Tài liệu phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến marketing | Trường Đại học Khánh Hòa

Tài liệu phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến marketing | Trường Đại học Khánh Hòa. Tài liệu gồm 7 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Phân tích các nhân tố ảnh
hưởng đến maketing
Bởi:
Học Viện Tài Chính
Phân tích môi trường Marketing.
Tất cả các tổ chức đều hoạt động trong một môi trường nhất định. nghĩa các tổ
chức đều bị bao bọc bởi phải đối đầu với những lực lượng bên ngoài. Nhà quản
không thể điều chỉnh sự tồn tại khách quan của những lực lượng môi trường bên ngoài
nhưng chúng lại tác động gây ảnh hưởng tới thái độ khách hàng sự phát triển
hỗn hợp Marketing hiệu quả của doanh nghiệp. Công việc của nhà quản trị Marketing
phát hiện phân tích một cách xác đáng các biến số không thể kiểm soát được đó
để làm sở hoạch định Marketing mix cho phù hợp. Như vậy môi trường Marketing
tổng hợp các yếu tố, các lực lượng bên trong bên ngoài doanh nghiệp ảnh hưởng
tích cực hoặc tiêu cực đến hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Phân tích môi trường
Marketing giúp doanh nghiệp thấy được các ảnh hưởng của môi trường, dự đoán sự
tác động của chúng và đưa ra các quyết sách Marketing thích nghi với các tác động đó.
Môi trường Marketing bao gồm những yếu tố sau:
Môi trường văn hóa xã hội.
Hoạt động Marketing dưới hình thức này hay hình thức khác đều trong phạm vi hội
từng hội lại một nền văn hóa hướng dẫn cuộc sống hàng ngày của nó. Văn hóa
tất cả mọi thứ gắn liền với xu thế hành vi bản của con người từ lúc được sinh ra,
lớn lên... Những yếu tố của môi trường văn hóa phân tích đây chỉ tập trung vào hệ
thống giá trị, quan niệm về niềm tin, truyền thống các chuẩn mực hành vi, đây các
yếu tố ảnh hưởng đến việc hình thành đặc điểm của thị trường tiêu thụ. Khi phân
tích môi trường văn hóa cho phép doanh nghiệp thể hiểu biết những mức độ khác
nhau về đối tượng phục vụ của mình. Tiêu thức thường nghiên cứu đó là:
+ Dân số hay số người hiện hữu trên thị trường. Thông qua tiêu thức này cho phép doanh
nghiệp xác định được quy mô của nhu cầu và tính đa dạng của nhu cầu.
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến maketing
1/7
+ Xu hướng vận động của dân số như tỷ lệ sinh, tử, độ tuổi trung bình các lớp già trẻ.
Nắm được xu hướng vận động của dân số thể đánh giá được dạng của nhu cầu sản
phẩm để đáp ứng nhu cầu đó.
+ Sự dịch chuyển của dân cư và xu hướng vận động.
+ Thu nhập phân bố thu nhập của người tiêu thụ. Yếu tố này liên quan đến sự thoả
mãn nhu cầu theo khả năng tài chính.
+ Nghề nghiệp tầng lớp xã hội.
+ Dân tộc, chủng tộc, sắc tộc và tôn giáo.
Môi trường chính trị, pháp luật.
Môi trường chính trị bao gồm các đường lối, chính sách của chính phủ, cấu trúc chính
trị, hệ thống quản hành chính môi trường luật pháp bao gồm các bộ luật sự thể
hiện của các quy định, thể cản trở hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động
Marketing. Các yếu tố thuộc môi trường này chi phối mạnh mẽ sự hình thành hội
thương mại khả ng thực hiện mục tiêu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Phân tích môi
trường chính trị, pháp luật giúp doanh nghiệp thích ứng tốt hơn với những thay đổi
lợi hoặc bất lợi của điều kiện chính trị cũng như mức độ hoàn thiện thực thi pháp luật
trong nền kinh tế.
Các yếu tố của môi trường chính trị pháp luật có thể kể đến như:
+ Quan điểm, mục tiêu định hướng phát triển xã hội và nền kinh tế.
+ Chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện các quan điểm, mục tiêu của Chính phủ
và khả năng điều hành của Chính phủ.
+ Mức độ ổn định chính trị, xã hội.
+ Hệ thống luật pháp với mức độ hoàn thiện của hiệu lực thực thi pháp luật trong
đời sống kinh tế, xã hội.
Môi trường kinh tế và công nghệ.
Ảnh hưởng của các yếu tố thuộc môi trường kinh tế công nghệ đến hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp rất lớn. Các yếu tố thuộc môi trường này quy định cách thức
doanh nghiệp toàn bộ nền kinh tế trong việc sử dụng tiềm năng của mình qua đó
cũng tạo ra hội kinh doanh cho từng doanh nghiệp. Xu hướng vận động bất cứ sự
thay đổi nào của các yếu tố thuộc môi trường này đều tạo ra hoặc thu hẹp hội kinh
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến maketing
2/7
doanh của doanh nghiệp những mức độ khác nhau thậm chí dẫn đến yêu cầu thay
đổi mục tiêu chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Môi trường cạnh tranh.
Cạnh tranh được xác định động lực thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế thị trường
với nguyên tắc ai hoàn thiện hơn, thoả mãn nhu cầu tốt hơn hiệu quả hơn người đó sẽ
thắng, sẽ tồn tại phát triển. Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn buộc
các doanh nghiệp phải vươn lên vượt qua đối thủ của mình. Điều kiện để cạnh tranh
các thành phần tham gia vào quá trình hoạt động kinh doanh để vượt lên phía trước tạo
ra môi trường cạnh tranh trong nên kinh tế. Các doanh nghiệp cần xác định cho mình
một chiến lược cạnh tranh hoàn hảo, chiến lược cạnh tranh cần phản ánh được các yếu
tố ảnh hưởng của môi trường cạnh tranh bao quanh doanh nghiệp. Phân tích môi trường
cạnh tranh hết sức quan trọng, coi thường đối thủ, coi thường các điều kiện, yếu tố
trong môi trường cạnh tranh dẫn đến thất bại là điều không thể tranh khỏi.
Môi trường địa lý, sinh thái.
Tham gia vào quá trình xác định hội khả năng khai thác hội kinh doanh còn
các yếu tố thuộc môi trường địa lý, sinh thái. Các yếu tố địa sinh thái từ lâu đã được
nghiên cứu xem xét để kết luận về cách thức hiệu quả kinh doanh. Các yếu tố môi
trường sinh thái không chỉ liên quan đến vấn phát triển bền vững của một quốc gia
còn liên quan lớn đến khả năng phát triển bền vững của từng doanh nghiệp. Các yếu tố
thường nghiên cứu bao gồm: vị trí địa lý, khí hậu thời tiết, tính chất mùa vụ, các vấn đề
cân bằng sinh thái và ô nhiễm môi trường.
Phân tích nhu cầu khách hàng và hành vi mua sắm của họ.
Bước tiếp theo trong quá trình xây dựng chiến lược Marketing Công ty cần phải tiến
hành phân tích nhu cầu khách hàng và hành vi mua sắm của họ.
Nhu cầu của khách hàng.
Nhu cầu hàm chứa ba mức độ đó là: nhu cầu tự nhiên, nhu cầu mong muốn nhu cầu
khả năng thanh toán. Trong đó, nhu cầu tự nhiên phản ánh sự cần thiết của con người
về một vật phẩm nào đó, nhu cầu này được hình thành do trạng thái ý thức thiếu hụt về
một vật phẩm, dịch vụ cho tiêu dùng. Mỗi người một trạng thái ý thức khác nhau, tuỳ
thuộc vào nhu cầu sinh lý, môi trường giao tiếp hội chính bản thân người đó. Còn
nhu cầu mong muốn nhu cầu tự nhiên của con người nhưng phù hợp với trình độ văn
hóa tính cách cá nhân. Mỗi người có một trình độ văn hóa tính cách khác nhau nên
nhu cầu mong muốn có dạng đặc thù khác nhau.
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến maketing
3/7
Tuy nhiên việc nghiên cứu nhu cầu khách hàng nhằm xác định xem sản phẩm của
mình phù hợp với người tiêu dùng không cả về yếu tố hội, nhân tình hình tài
chính. vậy, nhà quản trị phải nghiên cứu nhu cầu khả năng thanh toán đây nhu
cầu tự nhiên và mong muốn phù hợp với khả năng mua của khách hàng.
Việc nghiên cứu nhu cầu khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng kế
hoạch sản xuất, kinh doanh nói chung kế hoạch, chiến lược Marketing nói riêng.
Căn cứ vào việc phân tích, tìm hiểu phát hiện nhu cầu khách hàng các nhà quản trị
Marketing thể thiết lập được chiến lược Marketing tổ chức thực hiện các hoạt
động Marketing sao cho mọi nỗ lực của tất cả các bộ phận trong Công ty đều hướng về
khách hàng, đảm bảo rằng sản phẩm bán ra phù hợp với thị hiếu khả năng tài chính
của người tiêu dùng, làm cho người tiêu dùng thoả mãn mức độ cao nhất thể đạt
được.
Phân tích hành vi mua của khách hàng.
Hành vi mua hàng của khách hàng cùng đa dạng phong phú, mỗi người một
nhu cầu mua sắm riêng thế hành vi mua sắm của khách hàng không hề giống nhau.
Việc phân loại khách hàng thành các nhóm khác nhau công việc cùng cần thiết cho
doanh nghiệp. Nhận biết đưa ra các phương án thích hợp với hành vi mua sắm của
khách hàng giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng nhờ đó thoả mãn
tốt hơn nhu cầu của họ. nhiều cách phân loại khách hàng khác nhau nhau nhưng đối
với doanh nghiệp thương mại người ta thường phân khách hàng theo hai nhóm bản
Khách hàng là người tiêu thụ trung gian và khách hàng là người tiêu thụ cuối cùng.
Dưới đây là bảng so sánh giữa hai nhóm khách hàng của doanh nghiệp:
Bảng 1: So sánh khách hàng của doanh nghiệp.
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến maketing
4/7
Hiểu biết đầy đủ về khách hàng, nhu cầu hành vi mua sắm của họ một trong những
sở quan trọng ý nghĩa quyết định đến khả năng lựa chọn hội kinh doanh sử
dụng có hiệu quả các tiềm năng của doanh nghiệp.
Xác định mục tiêu và nguồn lực của Công ty.
Xác định mục tiêu của Công ty.
Muốn thực hiện kinh doanh hiệu quả cần phải duy chiến lược mục đích hành
động, nhất trong Marketing cụ thể của doanh nghiệp. Mục tiêu của doanh nghiệp
các kết quả mong muốn doanh nghiệp phấn đấu để đạt được bao gồm cả mục tiêu
dài hạn mục tiêu ngắn hạn. Các mục tiêu của doanh nghiệp thường đề cập đến
mức lợi nhuận, tăng trưởng, vị thế an toàn nhưng mục tiêu của doanh nghiệp trong
dài hạn phải mục tiêu lợi nhuận (không tính đến các tổ chức phi lợi nhuận), tuy vậy
trong quá trình hoạt động Công ty thể đề ra các mục tiêu khác, mục tiêu ưu tiên, quan
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến maketing
5/7
trọng số một trong một thời kỳ, trung hoặc ngắn hạn tuỳ vào từng điều kiện, hoàn cảnh
cụ thể. Mỗi một doanh nghiệp cần xác định cho mình mục tiêu kinh doanh đây sẽ
kim chỉ nam cho hành động, mọi thành viên trong Công ty hiểu được đích hướng mọi
nỗ lực của mình vào đấy, mục tiêu của doanh nghiệp thực sự tác dụng tập hợp sức
mạnh của cả doanh nghiệp, tạo ra sự nhất quán thống nhất cao. Các mục tiêu, mục
tiêu tổng quát lãnh đạo doanh nghiệp lựa chọn ảnh hưởng lớn trực tiếp đến
việc lựa chọn chiến lược. Mọi mục tiêu cần được phân tích để xác định chiến lược nào
phù hợp với các mục tiêu đó.
Như vậy mục tiêu vai trò quan trọng trong quản trị chiến lược, mục tiêu được phân
bổ thành các chỉ tiêu, căn cứ để đánh giá các tình huống xử khác nhau, gắn liền
và chi phối mọi hoạt động trong quản lý doanh nghiệp.
Nguồn lực của Công ty.
hội chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp luôn phụ thuộc chặt chẽ vào các yếu
tố phản ánh tiềm lực của một doanh nghiệp cụ thể. Tiềm lực hay nguồn lực của Công ty
phản ánh các yếu tố mang tính chủ quan dường như thể kiểm soát được một mức
độ nào đó doanh nghiệp thể sử dụng để khai thác hội kinh doanh thu lợi
nhuận. Tiềm lực của doanh nghiệp không phải bất biến, thể phát triển theo hướng
mạnh hơn hoặc yếu đi, thể thay đổi toàn bộ hoặc bộ phận. Tuy vậy, các yếu tố tiềm
lực thường độ trễ so với sự thay đổi liên tục của môi trường kinh doanh hạn chế
khả năng phản ứng linh hoạt của doanh nghiệp trước sự thay đổi của môi trường kinh
doanh.
Phân tích tiềm lực của doanh nghiệp nhằm đánh giá tiềm lực hiện tại để lựa chọn
hội hấp dẫn tổ chức khai thác hội hấp dẫn đã xác định. Ngoài ra việc phân tích
này còn nhằm xây dựng tổ chức thực hiện chiến lược phát triển tiềm lực, tiềm năng
của doanh nghiệp để tóm tắt hội mớivà thích ứng với sự biến động theo hướng đi lên
của môi trường, đảm bảo thế lực, an toàn phát triển trong kinh doanh. Khi phân tích
tiềm lực các yếu tố được nói đến bao gồm:
+ Tiềm lực tài chính: một yếu tố tổng hợp phản ánh sức mạnh của doanh nghiệp
thông qua khối lượng nguồn vốn doanh nghiệp thể huy động được khả năng
phân phối, quản lý có hiệu quả nguồn vốn đó.
+ Tiềm năng con người: Trong kinh doanh đặc biệt kinh doanh thương mại, con
người là yếu tố quan trọng hàng đầu để đảm bảo thành công.
+ Tiềm lực hình: tiềm lực không thể lượng hóa được một cách trực tiếp phải
thông qua các tham số trung gian. Tiềm lực hình tạo nên sức mạnh của doanh nghiệp
trong hoạt động thương mại. Sức mạnh này thể hiện khả năng ảnh hưởng tác động
đến sự lựa chọn chấp nhận quyết định mua hàng của khách hàng. Các yếu tố thể
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến maketing
6/7
được coi tiềm lực hình bao gồm: hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp trên thương
trường, mức độ nổi tiếng của hàng hóa, uy tín và mối quan hệ xã hội của ban lãnh đạo.
+ Khả năng kiểm soát, chi phối, độ tin cậy của nguồn cung cấp hàng hóa dự trữ hợp
hàng hóa của doanh nghiệp. Yếu tố này ảnh hưởng đến đầu vào của doanh nghiệp
tác động mạnh mẽ đến kết quả thực hiện chiến lược kinh doanh cũng như khâu cuối
cùng là tiêu thụ sản phẩm.
+ Trình độ tổ chức quản lý: sự hoàn hảo của cấu trúc tổ chức, tính hiệu quả của hệ
thống quản công nghệ quản lý. Mỗi doanh nghiệp một hệ thống với những mối
liên kết chặt chẽ với nhau hướng tới mục tiêu.
Ngoài ra tiềm lực của doanh nghiệp còn nhiều yếu tố khác cấu thành, tuỳ theo mỗi
doanh nghiệp với những điều kiện khác nhau tiềm lực này được coi trọng, tiềm lực
kia thứ yếu. Vấn đề chỗ doanh nghiệp biết tiềm lực của mình để từ đó nắm bắt
tốt hơn những cơ hội kinh doanh hấp dẫn- phù hợp với năng lực của mình.
Phân tích đối thủ cạnh tranh.
Đối với mọi doanh nghiệp trong chế thị trường hiện nay, cạnh tranh xu thế tất
yếu, việc phân tích đối thủ cạnh tranh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Phân tích đối
thủ cạnh tranh nhằm xác định số lượng đối thủ hiện trên thị trường các đối thủ
tiềm năng, mục tiêu của họ, các chiến lược của họ như thế nào, kế hoạch của họ trong
thời gian tới, ưu nhược điểm của họ... Căn cứ vào những thông tin thu thập được doanh
nghiệp sẽ tạo cho mình hướng đi đúng, xây dựng một chiến lược kinh doanh thích hợp
và đứng vững trong “thương trường”.
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến maketing
7/7
| 1/7

Preview text:

Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến maketing
Phân tích các nhân tố ảnh
hưởng đến maketing Bởi: Học Viện Tài Chính
Phân tích môi trường Marketing.
Tất cả các tổ chức đều hoạt động trong một môi trường nhất định. Có nghĩa là các tổ
chức đều bị bao bọc bởi và phải đối đầu với những lực lượng bên ngoài. Nhà quản lý
không thể điều chỉnh sự tồn tại khách quan của những lực lượng môi trường bên ngoài
nhưng chúng có lại có tác động và gây ảnh hưởng tới thái độ khách hàng và sự phát triển
hỗn hợp Marketing có hiệu quả của doanh nghiệp. Công việc của nhà quản trị Marketing
là phát hiện và phân tích một cách xác đáng các biến số không thể kiểm soát được đó
để làm cơ sở hoạch định Marketing mix cho phù hợp. Như vậy môi trường Marketing là
tổng hợp các yếu tố, các lực lượng bên trong và bên ngoài doanh nghiệp có ảnh hưởng
tích cực hoặc tiêu cực đến hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Phân tích môi trường
Marketing là giúp doanh nghiệp thấy được các ảnh hưởng của môi trường, dự đoán sự
tác động của chúng và đưa ra các quyết sách Marketing thích nghi với các tác động đó.
Môi trường Marketing bao gồm những yếu tố sau:
Môi trường văn hóa xã hội.
Hoạt động Marketing dưới hình thức này hay hình thức khác đều trong phạm vi xã hội
và từng xã hội lại có một nền văn hóa hướng dẫn cuộc sống hàng ngày của nó. Văn hóa
là tất cả mọi thứ gắn liền với xu thế hành vi cơ bản của con người từ lúc được sinh ra,
lớn lên... Những yếu tố của môi trường văn hóa phân tích ở đây chỉ tập trung vào hệ
thống giá trị, quan niệm về niềm tin, truyền thống và các chuẩn mực hành vi, đây là các
yếu tố có ảnh hưởng đến việc hình thành và đặc điểm của thị trường tiêu thụ. Khi phân
tích môi trường văn hóa cho phép doanh nghiệp có thể hiểu biết ở những mức độ khác
nhau về đối tượng phục vụ của mình. Tiêu thức thường nghiên cứu đó là:
+ Dân số hay số người hiện hữu trên thị trường. Thông qua tiêu thức này cho phép doanh
nghiệp xác định được quy mô của nhu cầu và tính đa dạng của nhu cầu. 1/7
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến maketing
+ Xu hướng vận động của dân số như tỷ lệ sinh, tử, độ tuổi trung bình và các lớp già trẻ.
Nắm được xu hướng vận động của dân số có thể đánh giá được dạng của nhu cầu và sản
phẩm để đáp ứng nhu cầu đó.
+ Sự dịch chuyển của dân cư và xu hướng vận động.
+ Thu nhập và phân bố thu nhập của người tiêu thụ. Yếu tố này liên quan đến sự thoả
mãn nhu cầu theo khả năng tài chính.
+ Nghề nghiệp tầng lớp xã hội.
+ Dân tộc, chủng tộc, sắc tộc và tôn giáo.
Môi trường chính trị, pháp luật.
Môi trường chính trị bao gồm các đường lối, chính sách của chính phủ, cấu trúc chính
trị, hệ thống quản lý hành chính và môi trường luật pháp bao gồm các bộ luật và sự thể
hiện của các quy định, có thể cản trở hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động
Marketing. Các yếu tố thuộc môi trường này chi phối mạnh mẽ sự hình thành cơ hội
thương mại và khả năng thực hiện mục tiêu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Phân tích môi
trường chính trị, pháp luật giúp doanh nghiệp thích ứng tốt hơn với những thay đổi có
lợi hoặc bất lợi của điều kiện chính trị cũng như mức độ hoàn thiện và thực thi pháp luật trong nền kinh tế.
Các yếu tố của môi trường chính trị pháp luật có thể kể đến như:
+ Quan điểm, mục tiêu định hướng phát triển xã hội và nền kinh tế.
+ Chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện các quan điểm, mục tiêu của Chính phủ
và khả năng điều hành của Chính phủ.
+ Mức độ ổn định chính trị, xã hội.
+ Hệ thống luật pháp với mức độ hoàn thiện của nó và hiệu lực thực thi pháp luật trong
đời sống kinh tế, xã hội.
Môi trường kinh tế và công nghệ.
Ảnh hưởng của các yếu tố thuộc môi trường kinh tế và công nghệ đến hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp là rất lớn. Các yếu tố thuộc môi trường này quy định cách thức
doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế trong việc sử dụng tiềm năng của mình và qua đó
cũng tạo ra cơ hội kinh doanh cho từng doanh nghiệp. Xu hướng vận động và bất cứ sự
thay đổi nào của các yếu tố thuộc môi trường này đều tạo ra hoặc thu hẹp cơ hội kinh 2/7
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến maketing
doanh của doanh nghiệp ở những mức độ khác nhau và thậm chí dẫn đến yêu cầu thay
đổi mục tiêu chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Môi trường cạnh tranh.
Cạnh tranh được xác định là động lực thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế thị trường
với nguyên tắc ai hoàn thiện hơn, thoả mãn nhu cầu tốt hơn và hiệu quả hơn người đó sẽ
thắng, sẽ tồn tại và phát triển. Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn buộc
các doanh nghiệp phải vươn lên vượt qua đối thủ của mình. Điều kiện để cạnh tranh và
các thành phần tham gia vào quá trình hoạt động kinh doanh để vượt lên phía trước tạo
ra môi trường cạnh tranh trong nên kinh tế. Các doanh nghiệp cần xác định cho mình
một chiến lược cạnh tranh hoàn hảo, chiến lược cạnh tranh cần phản ánh được các yếu
tố ảnh hưởng của môi trường cạnh tranh bao quanh doanh nghiệp. Phân tích môi trường
cạnh tranh là hết sức quan trọng, coi thường đối thủ, coi thường các điều kiện, yếu tố
trong môi trường cạnh tranh dẫn đến thất bại là điều không thể tranh khỏi.
Môi trường địa lý, sinh thái.
Tham gia vào quá trình xác định cơ hội và khả năng khai thác cơ hội kinh doanh còn có
các yếu tố thuộc môi trường địa lý, sinh thái. Các yếu tố địa lý sinh thái từ lâu đã được
nghiên cứu xem xét để có kết luận về cách thức và hiệu quả kinh doanh. Các yếu tố môi
trường sinh thái không chỉ liên quan đến vấn phát triển bền vững của một quốc gia mà
còn liên quan lớn đến khả năng phát triển bền vững của từng doanh nghiệp. Các yếu tố
thường nghiên cứu bao gồm: vị trí địa lý, khí hậu thời tiết, tính chất mùa vụ, các vấn đề
cân bằng sinh thái và ô nhiễm môi trường.
Phân tích nhu cầu khách hàng và hành vi mua sắm của họ.
Bước tiếp theo trong quá trình xây dựng chiến lược Marketing là Công ty cần phải tiến
hành phân tích nhu cầu khách hàng và hành vi mua sắm của họ.
Nhu cầu của khách hàng.
Nhu cầu hàm chứa ba mức độ đó là: nhu cầu tự nhiên, nhu cầu mong muốn và nhu cầu
có khả năng thanh toán. Trong đó, nhu cầu tự nhiên phản ánh sự cần thiết của con người
về một vật phẩm nào đó, nhu cầu này được hình thành do trạng thái ý thức thiếu hụt về
một vật phẩm, dịch vụ cho tiêu dùng. Mỗi người có một trạng thái ý thức khác nhau, tuỳ
thuộc vào nhu cầu sinh lý, môi trường giao tiếp xã hội và chính bản thân người đó. Còn
nhu cầu mong muốn là nhu cầu tự nhiên của con người nhưng phù hợp với trình độ văn
hóa và tính cách cá nhân. Mỗi người có một trình độ văn hóa và tính cách khác nhau nên
nhu cầu mong muốn có dạng đặc thù khác nhau. 3/7
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến maketing
Tuy nhiên việc nghiên cứu nhu cầu khách hàng là nhằm xác định xem sản phẩm của
mình có phù hợp với người tiêu dùng không cả về yếu tố xã hội, cá nhân và tình hình tài
chính. Vì vậy, nhà quản trị phải nghiên cứu nhu cầu có khả năng thanh toán đây là nhu
cầu tự nhiên và mong muốn phù hợp với khả năng mua của khách hàng.
Việc nghiên cứu nhu cầu khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng kế
hoạch sản xuất, kinh doanh nói chung và kế hoạch, chiến lược Marketing nói riêng.
Căn cứ vào việc phân tích, tìm hiểu và phát hiện nhu cầu khách hàng các nhà quản trị
Marketing có thể thiết lập được chiến lược Marketing và tổ chức thực hiện các hoạt
động Marketing sao cho mọi nỗ lực của tất cả các bộ phận trong Công ty đều hướng về
khách hàng, đảm bảo rằng sản phẩm bán ra phù hợp với thị hiếu và khả năng tài chính
của người tiêu dùng, làm cho người tiêu dùng thoả mãn ở mức độ cao nhất có thể đạt được.
Phân tích hành vi mua của khách hàng.
Hành vi mua hàng của khách hàng vô cùng đa dạng và phong phú, mỗi người có một
nhu cầu mua sắm riêng và vì thế hành vi mua sắm của khách hàng không hề giống nhau.
Việc phân loại khách hàng thành các nhóm khác nhau là công việc vô cùng cần thiết cho
doanh nghiệp. Nhận biết và đưa ra các phương án thích hợp với hành vi mua sắm của
khách hàng giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng và nhờ đó mà thoả mãn
tốt hơn nhu cầu của họ. Có nhiều cách phân loại khách hàng khác nhau nhau nhưng đối
với doanh nghiệp thương mại người ta thường phân khách hàng theo hai nhóm cơ bản
Khách hàng là người tiêu thụ trung gian và khách hàng là người tiêu thụ cuối cùng.
Dưới đây là bảng so sánh giữa hai nhóm khách hàng của doanh nghiệp:
Bảng 1: So sánh khách hàng của doanh nghiệp. 4/7
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến maketing
Hiểu biết đầy đủ về khách hàng, nhu cầu và hành vi mua sắm của họ là một trong những
cơ sở quan trọng có ý nghĩa quyết định đến khả năng lựa chọn cơ hội kinh doanh và sử
dụng có hiệu quả các tiềm năng của doanh nghiệp.

Xác định mục tiêu và nguồn lực của Công ty.
Xác định mục tiêu của Công ty.
Muốn thực hiện kinh doanh có hiệu quả cần phải có tư duy chiến lược và mục đích hành
động, nhất là trong Marketing cụ thể của doanh nghiệp. Mục tiêu của doanh nghiệp là
các kết quả mong muốn mà doanh nghiệp phấn đấu để đạt được bao gồm cả mục tiêu
dài hạn và mục tiêu ngắn hạn. Các mục tiêu của doanh nghiệp thường đề cập đến là
mức lợi nhuận, tăng trưởng, vị thế và an toàn nhưng mục tiêu của doanh nghiệp trong
dài hạn phải là mục tiêu lợi nhuận (không tính đến các tổ chức phi lợi nhuận), tuy vậy
trong quá trình hoạt động Công ty có thể đề ra các mục tiêu khác, mục tiêu ưu tiên, quan
5/7
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến maketing
trọng số một trong một thời kỳ, trung hoặc ngắn hạn tuỳ vào từng điều kiện, hoàn cảnh
cụ thể. Mỗi một doanh nghiệp cần xác định cho mình mục tiêu kinh doanh vì đây sẽ là
kim chỉ nam cho hành động, mọi thành viên trong Công ty hiểu được đích và hướng mọi
nỗ lực của mình vào đấy, mục tiêu của doanh nghiệp thực sự có tác dụng tập hợp sức
mạnh của cả doanh nghiệp, tạo ra sự nhất quán và thống nhất cao. Các mục tiêu, mục
tiêu tổng quát mà lãnh đạo doanh nghiệp lựa chọn có ảnh hưởng lớn và trực tiếp đến
việc lựa chọn chiến lược. Mọi mục tiêu cần được phân tích để xác định chiến lược nào
phù hợp với các mục tiêu đó.

Như vậy mục tiêu có vai trò quan trọng trong quản trị chiến lược, mục tiêu được phân
bổ thành các chỉ tiêu, là căn cứ để đánh giá các tình huống xử lý khác nhau, nó gắn liền
và chi phối mọi hoạt động trong quản lý doanh nghiệp.
Nguồn lực của Công ty.
Cơ hội và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp luôn phụ thuộc chặt chẽ vào các yếu
tố phản ánh tiềm lực của một doanh nghiệp cụ thể. Tiềm lực hay nguồn lực của Công ty
phản ánh các yếu tố mang tính chủ quan dường như có thể kiểm soát được ở một mức
độ nào đó mà doanh nghiệp có thể sử dụng để khai thác cơ hội kinh doanh và thu lợi
nhuận. Tiềm lực của doanh nghiệp không phải là bất biến, có thể phát triển theo hướng
mạnh hơn hoặc yếu đi, có thể thay đổi toàn bộ hoặc bộ phận. Tuy vậy, các yếu tố tiềm
lực thường có độ trễ so với sự thay đổi liên tục của môi trường kinh doanh và hạn chế
khả năng phản ứng linh hoạt của doanh nghiệp trước sự thay đổi của môi trường kinh doanh.

Phân tích tiềm lực của doanh nghiệp là nhằm đánh giá tiềm lực hiện tại để lựa chọn cơ
hội hấp dẫn và tổ chức khai thác cơ hội hấp dẫn đã xác định. Ngoài ra việc phân tích
này còn nhằm xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược phát triển tiềm lực, tiềm năng
của doanh nghiệp để tóm tắt cơ hội mớivà thích ứng với sự biến động theo hướng đi lên
của môi trường, đảm bảo thế lực, an toàn và phát triển trong kinh doanh. Khi phân tích
tiềm lực các yếu tố được nói đến bao gồm:

+ Tiềm lực tài chính: Là một yếu tố tổng hợp phản ánh sức mạnh của doanh nghiệp
thông qua khối lượng nguồn vốn mà doanh nghiệp có thể huy động được và khả năng
phân phối, quản lý có hiệu quả nguồn vốn đó.

+ Tiềm năng con người: Trong kinh doanh và đặc biệt là kinh doanh thương mại, con
người là yếu tố quan trọng hàng đầu để đảm bảo thành công.

+ Tiềm lực vô hình: Là tiềm lực không thể lượng hóa được một cách trực tiếp mà phải
thông qua các tham số trung gian. Tiềm lực vô hình tạo nên sức mạnh của doanh nghiệp
trong hoạt động thương mại. Sức mạnh này thể hiện ở khả năng ảnh hưởng và tác động
đến sự lựa chọn chấp nhận và quyết định mua hàng của khách hàng. Các yếu tố có thể
6/7
Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến maketing
được coi là tiềm lực vô hình bao gồm: hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp trên thương
trường, mức độ nổi tiếng của hàng hóa, uy tín và mối quan hệ xã hội của ban lãnh đạo.

+ Khả năng kiểm soát, chi phối, độ tin cậy của nguồn cung cấp hàng hóa và dự trữ hợp
lý hàng hóa của doanh nghiệp. Yếu tố này ảnh hưởng đến đầu vào của doanh nghiệp và
tác động mạnh mẽ đến kết quả thực hiện chiến lược kinh doanh cũng như ở khâu cuối
cùng là tiêu thụ sản phẩm.
+ Trình độ tổ chức quản lý: Là sự hoàn hảo của cấu trúc tổ chức, tính hiệu quả của hệ
thống quản lý và công nghệ quản lý. Mỗi doanh nghiệp là một hệ thống với những mối
liên kết chặt chẽ với nhau hướng tới mục tiêu.
Ngoài ra tiềm lực của doanh nghiệp còn có nhiều yếu tố khác cấu thành, tuỳ theo mỗi
doanh nghiệp với những điều kiện khác nhau mà tiềm lực này được coi trọng, tiềm lực
kia là thứ yếu. Vấn đề ở chỗ doanh nghiệp biết rõ tiềm lực của mình để từ đó nắm bắt
tốt hơn những cơ hội kinh doanh hấp dẫn- phù hợp với năng lực của mình.
Phân tích đối thủ cạnh tranh.
Đối với mọi doanh nghiệp trong cơ chế thị trường hiện nay, cạnh tranh là xu thế tất
yếu, việc phân tích đối thủ cạnh tranh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Phân tích đối
thủ cạnh tranh là nhằm xác định số lượng đối thủ hiện có trên thị trường và các đối thủ
tiềm năng, mục tiêu của họ, các chiến lược của họ như thế nào, kế hoạch của họ trong
thời gian tới, ưu nhược điểm của họ... Căn cứ vào những thông tin thu thập được doanh
nghiệp sẽ tạo cho mình hướng đi đúng, xây dựng một chiến lược kinh doanh thích hợp
và đứng vững trong “thương trường”.
7/7
Document Outline

  • Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến maketing
  • Phân tích môi trường Marketing.
    • Môi trường văn hóa xã hội.
    • Môi trường chính trị, pháp luật.
    • Môi trường kinh tế và công nghệ.
    • Môi trường cạnh tranh.
    • Môi trường địa lý, sinh thái.
  • Phân tích nhu cầu khách hàng và hành vi mua sắm của họ.
    • Nhu cầu của khách hàng.
    • Phân tích hành vi mua của khách hàng.
      • Bảng 1: So sánh khách hàng của doanh nghiệp.
  • Xác định mục tiêu và nguồn lực của Công ty.
    • Xác định mục tiêu của Công ty.
    • Nguồn lực của Công ty.
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh.