Tài liệu phân tích chiến lược kinh doanh của Pepsi | Đại học Thăng Long

Tài liệu phân tích chiến lược kinh doanh của Pepsi | Đại học Thăng Long được chia sẻ dưới dạng file PDF sẽ giúp bạn đọc tham khảo, củng cố kiến thức, ôn tập và đạt điểm cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|40615933
Chiến lược kinh doanh của Pepsi
Ngày nay, Pepsi đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Theo khảo sát thì cứ trong
bốn sản phẩm nước uống có ga được bán trên thế giới thì có một sản phẩm của Pepsi,
tổng cộng là một ngày Pepsi bán được hơn 200 triệu sản phẩm và con số này còn tiếp
tục tăng. Tính trên toàn thế giới thì khách hàng chi khoảng 32 tỉ đô la cho các mặt
hàng nước giải khát của Pepsi-Cola. Hàng năm, một người tiêu dùng ở Mỹ uống
khoảng 55 ga-lông nước có ga, điều khiến cho Mỹ trở thành quốc gia có lượng tiêu
thụ nước giải khát lớn nhất thế giới. Để có được sự thành công cho đến thời điểm hiện
tại thì phải kể đến chiến lược kinh doanh toàn diện của Pepsi. 1. Phạm vi chiến lược
kinh doanh của Pepsi
Phạm vi chiến lược kinh doanh của Pepsi là các phân khúc thị trường mà thương hiệu
này hướng tới. Trong đó, Pepsi tập trung vào các đối tượng khách hàng và khu vực,
địa lý sẽ cung cấp sản phẩm. Từ việc xác định phạm vi chiến lược, công ty sẽ thực
hiện thiết kế bao bì phù hợp cũng như nghiên cứu và phát triển những sản phẩm phù
hợp với thị hiếu và nhu cầu của khách hàng.
Phân khúc thị trường theo độ tuổi: Độ tuổi nhóm khách hàng chủ yếu của
Pepsi là những người từ 15 đến 45 tuổi. Điềuy được thể hiện rõ nhất thông
qua phương thức quảng cáo của Pepsi, nhãn hàng đẩy mạnh việc chạy quảng
cáo trên các trang mạng xã hội, nhằm tiếp cận được nhiều hơn với nhóm khách
hàng mục tiêu là những thanh thiếu niên.
Phân khúc thị trường theo vị trí địa lý: Pepsi khi thâm nhập vào thị trường
Việt Nam đã cố gắng phân phối sản phẩm với mạng lưới dày đặc từ thành thị
tới nông thôn, từ đồng bằng tới miền núi, từ Nam ra Bắc. Tuy nhiên, thương
hiệu này vẫn tập trung vào các thành phố lớn nơi tập trung đông dân cư.
Phân khúc thị trường theo mức thu nhập: Mức thu nhập của nhóm khách
hàng mục tiêu của Pepsi bao gồm cả ba nhóm: Trung bình, trên trung bình và
cả những người có thu nhập cao.
2. Chiến lược cạnh tranh tại thị trường Việt Nam
Khoảng đầu thập niên 90 Pepsi ký được hợp đồng xâm nhập thị trường Việt Nam, chỉ
cần với một chiêu thức đơn giản là khuyến mãi đại hạ giá, Pepsi ngay lập tức thống
lĩnh thị trường Việt Nam từ Nam ra Bắc.
Tiếp đó, Pepsi tiến tới thiết lập hệ thống phân phối trên toàn cõi Việt Nam. Pepsi còn
tiếp cận hầu hết các quán cà phê (nơi quảng bá và tiêu thụ một lượng rất lớn nước ngọt
của Pepsi). Pepsi còn quảng cáo với du khách tới Việt Nam, chỉ cần du khách ra khỏi
phi trường đã thấy ngay một tấm pa-nô cực lớn quảng cáo cho hãng Pepsi chào đón.
Là kẻ đến sau, Coca-cola đã thực hiện chiến lược đại hạ giá để giành giật thị phần.
Lập tức, Pepsi cũng thực hiện chiến lược tương tự. Hai hãng cuối cùng lại phải đưa ra
những chiêu thức tiếp thị quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng tại
Việt Nam.
Pepsi còn tổ chức "ngày hội bóng đá" thông qua show quảng cáo trên truyền hình,với
khẩu hiệu: "Uống Pepsi là ủng hộ đội tuyển quốc gia Việt Nam vươn ra đấu trường
quốc tế"
lOMoARcPSD|40615933
Cũng cần phải nói thêm, "khẩu vị" của Pepsi cũng hợp với người Việt hơn là
Cocacola: chai to hơn (có cảm giác bề ngoài như vậy), nước uống cũng ngọt đậm đà
hơn...phù hợp với tâm lý tiêu dùng củą người bản địa.
3. Chiến lược marketing
Về cách quản trị Marketing trong chiến lược kinh doanh của Pepsi, thương hiệu này đã
triển khai các chiến lược của mình theo mô hình Marketing mix 4P.
Sản phẩm (Product)
Sản phẩm Pepsi phát triển mạnh trong bối cảnh hội đang phát triển, mọi người thường
xuyên bận bịu với công việc của mình không nhiều thời gian nên rất ưa chuộng
đồ ăn nhanh và đồ uống có ga đi kèm như Pepsi.
Bên cạnh đó, Pepsico cũng đã sản xuất loại Pepsi dành riêng cho người ăn kiêng để mở
rộng thị trường.Thông qua việc giảm lượng đường, Pepsi đã cho ra mắt sản phẩm Diet
Pepsi.
Hiện nay, Pepsi đã nghiên cứu và cho ra mắt chai nhựa đầu tiên trên thế giới được làm
hoàn toàn từ năng lượng tái tạo sản phẩm thừa trong chế biến thực phẩm. Loại
chai Green PET được sản xuất từ các nguyên liệu sinh học như: vỏ ngô, cỏ.. qua rất
nhiều bước chuyển đổi. Pepsi còn sử dụng chính những phế phẩm trong khi quy trình
sản xuất thực phẩm của mình như vỏ khoai y, vỏ cam vỏ yến mạch để sản xuất
chai Green PET. Loại chai này có tính năng sử dụng và cảm quan bên ngoài giống như
loại chai sản xuất từ dầu mỏ.
Giá (Price)
Pepsi đã định giá sản phẩm của mình thông qua một số chiến lược chính sau:
Định giá thâm nhập thị trường: Khác với các chiến lược định giá thấp để chắt
lọc thị trường, Pepsi đã chọn chiến lược định giá sản phẩm mới tương đối thấp
với mục đích thâm nhập thị trường nhằm thu hút số lượng lớn khách hàng,
đồng thời đạt được thị phần lớn.
Định giá chiết khấu: Pepsi sẽ điều chỉnh giá để cung cấp chiết khấu cho khách
hàng thanh toán trước thời hạn hoặc mua số lượng lớn.
Định giá phân biệt theo dạng sản phẩm: các kiểu sản phẩm của Pepsi được định
giá khác nhau và tỉ lệ với chi phí tương ứng để sản xuất từng loại sản phẩm.
Hệ thống phân phối (Place)
Về hệ thống phân phối, Pepsi một hệ thống phân phối đa dạng thông qua việc hợp
tác với các siêu thị, đại lý, các cửa hàng ăn nhanh, rạp chiếu phim,…
Pepsi đã mang sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng trên thị trường Việt Nam thông
qua các kênh phân phối trung gian. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí
không ảnh hưởng đến việc mở rộng quy mô.
lOMoARcPSD|40615933
Pepsi đã phân phối sản phẩm thông qua các kênh siêu thị lớn như: BigC, Metro,
Co.opmart,… Bên cạnh đó, Pepsi cũng mở rộng hệ thống kênh phân phối bằng việc hợp
tác với các đại lý và các cửa hàng ăn nhanh như Lotteria, KFC và McDonald’s.
Xúc tiến hỗn hợp (Promotion)
Mặc nước giải khát của Pepsi hệ thống sản xuất hiện đại, cùng với hương vị truyền
thống độ ngọt nồng, rất phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam, thì việc xúc tiến
quảng sản phẩm mới phương tiện hữu hiệu để Pepsi đến gần với người tiêu
dùng và đã đạt được doanh số lớn như hiện tại.
Đối với thị trường Việt Nam, Pepsi nắm bắt hiểu các trạng thái như: Biết, hiểu,
thích, chuộng, tin mua của người tiêu dùng, từ đó áp dụng các ng cụ hỗ trđầy
sáng tạo và hiệu quả.
4. Chiến lược đa quốc gia.
Khi thâm nhập thị trường quốc tế, PepsiCo đã sử dụng chiến lược đa quốc gia, tức
Pepsi sẽ thực hiện từng chiến lược riêng biệt cho từng quốc gia nơi doanh nghiệp tiêu
thụ sản phẩm của mình. Tương tự như các công ty làm về lĩnh vực thực phẩm khác, do
phụ thuộc đặc biệt vào thị hiếu, sở thích tiêu dùng ở các quốc gia khác nhau, pepsi lựa
chọn chiến lược này nhằm mục đích phù hợp với thị hiếu và sở thích tiêu dùng đặc thù
của từng quốc gia cũng như đảm bảo phương pháp tiếp cận thị trường phù hợp với văn
hóa từng quốc gia một.
Pepsi hoạt động trên lĩnh vực sản xuất thực phẩm, chịu sức ép cao từ việc phải thích
nghi điều chỉnh theo các yêu cầu của địa phương không gặp phải sức ép từ việc
phải cung cấp sản phẩm tại thị trường nước ngoài với chi pthấp. Doanh nghiệp y
cho rằng chỉ những người tại thị trường nước sở tại mới hiểu rõ thị trường đó nhất, chỉ
họ mới hiểu thị hiếu, thói quen tiêu dùng cũng như văn hóa tạiớc sở tại để từ đó
nghiên cứu cải biến đưa ra các sản phẩm phù hợp cũng như có các chiến lược marketing
tiếp cận người tiêu dùng thích hợp.
Để thực hiện chiến lược này, Pepsi đã thành lập các công ty con độc lập, hoặc các liên
doanh tại các thị trường khác nhau . Ví dụ như tại thị trường Việt Nam, các công ty con
hay liên doanh này sẽ thực hiện cả công đoạn nghiên cứu, phát triển sản phẩm, sản xuất
và marketing sản phẩm tại thị trường địa phương. Chiến lược đa quốc gia của PepsiCo
tỏ ra thích hợp với việc hoạt động trong ngành thị hiếu sở thích của người tiêu
dùng ở các quốc gia có sự khác biệt.
Pepsi một công ty có tính thích nghi cao, bởi họ luôn m kiếm được các ý ởng
mới, sang tạo nước stại đảm bảo thay đổi kịp với biến đổi tại thị trường đấy, đồng
thời các sản phẩm của vẫn phát triển theo vòng đời sản phẩm. Pepsi là một tổ chức
phi tập trung hóa với các quyết định điều hành từ các công ty riêng biệt, nhưng luôn
phải tuân theo các chính sách của tập đoàn.
5. Phân tích đối thủ cạnh tranh và định vị thị trường
lOMoARcPSD|40615933
phân tích đối thủ cạnh tranh
Cạnh tranh về sản phẩm: Hiện nay, các loại nước uống đóng chai rất gần gũi
và phổ biến đối với hầu hết mọi người.Nó không những mang lại sự sảng khoái,
thỏa mãn về vị giác mà nó còn mang lại sự tiện lợi, an toàn đặc biệt là niềm vui
trong những bữa cơm hay bữa tiệc…từ đó cho thấy được nhu cầu về nước uống
đóng chai là rất lớn.Do đó ngoài các sản phẩm của Pepsico thì còn rất nhiều sản
phẩm đa dạng, phong phú khác của Coca cola, Nestle, Mondelez
International.Inc,…Các hãng này hiện đang cùng cạnh tranh với Pepsi với
nhau.
-Thứ nhất, về thương hiệu Coca cola,đây là một đối thủ nặng ký đối với Pepsico,
công ty đuống không cồn lớn thứ nhaats treen thij truowngf . Sản phẩm
không kém phần đa dạng chất lượng cao so với của Pepsico. CocaCola
nhiều sản phẩm đặc biệt phổ biến như Coca vị nguyên bản, Coca light, Coca ít
hay không có Calo, hay một số Coca có vị mới lạ như vị cà phê…
-Thứ hai, về thương hiệu Nestle, đây là một công ty thực phẩm đứng đầu thế giới
chuyên cung cấp các loại trà, cà phê, nước uống đóng chai, kem, ngũ cốc, …Dù
Nestle không cung cấp nước ngọt nhưng cạnh tranh rất mạnh với Pepsi về
nước đóng chai, sữa, phê. Các sản phẩm của Nestle như ớc khoáng
Lavie, Aquafina, Poland Spring, sữa Milo, Nescafe….đang được người
tiêu dùng ưa chuộng và nhu cầu cao. Đặc biệt về mảng phê, Nestle ba
thương hiệu gồm Nescafe, Nespresso Starbucks cạnh tranh rất mạnh với Costa
của Coca-Cola, lĩnh vực này Nestle thực sthực lực nhất đối với Coca-
Cola.
Cạnh tranh về giá Bên cạnh các yếu tố như chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao
bì, chiến lược marketing tgiá cả cũng một tiêu chí quan trọng để khách
hàng cân nhắc lựa chọn giữa sản phẩm y sản phẩm khác. Giá cphải hợp
với từng sản phẩm nhóm khách hàng . Pesi đưa ra mức giá thtrường từ
10.600đ- 11.000đ đối với dạng lon thể tích 330ml. Đây mức giá khá hợp
phần đông người việt có thể tiếp cận được. Giá thành này là mức phải chăng
đối với người mức thu nhập tiêu dùng hiện nay của người việt được giới
trẻ khá yêu thích. Đặc biệt với c đối tượng như học sinh, sinh viên, công
nhân, người lao động và sử dụng trong các quán ăn, nhà hàng. Với mức giá này
coca cola có thể đảm bảo độ cạnh tranh đối với thương hiệu nước ngọt khác trên
thị trường.Có thể tham khảo giá của những thương hiệu nước giải khát khác như
sau ( dạng lon 330ml)
Coca cola: 10.000đ - 12.000đ
Fanta: 8.800đ- 10.000đ Tropicana: 10.000đ- 11.000đ Red bull: 11.000đ
12.000đ
Sting:7.500- 10.000d
lOMoARcPSD|40615933
Spire: 8.000-10.000d
Qua một vài so sánh về giá trên, ta có thể thấy các thương hiệu nước giải khát
nổi tiếng, giá chênh lệch nhau không nhiều. Còn phải tùy vào hương vị chúng
ta mua, từng thời điểm, chương trình khuyến mãi giá cả có thể khác nhau
nhưng sẽ không giao động quá nhiều
Cạnh tranh chất lượng:Chất lượng vật đựng bao : Kể từ khi thành lập,
Coca Cola đã rất nhiều lần thay đổi chất liệu và thiết kế của bao bì, mỗi lần thay
đổi đều tạo nên hiệu ứng cùng đặc biệt không phải hãng đồ uống nào cũng
làm được. Coca Cola luôn không ngừng cải tiến,thay đổi từ chất lượng mẫu
bao đến chất liệu cho vật đựng như từ chai thủy tinh, chai nhựa đến lon
thiếc,... thu hút được lượng lớn khách hàng, luôn nhận được phản hồi tốt từ
người tiêu dùng
Cạnh tranh về chiến thuật maketing:
Chính sách phân phối sản phẩm:Coca-Cola chiến thuật riêng Chắc chân
thị trường” đó là cơ sở, mục tiêu phát triển trong quá trình đưa sản phẩm tới tay
người tiêu dùng bằng cách xây dựng, mở rộng các nhà máy,nhà phân phối trải từ
bắc đến nam. Hiện tại, Coca-Cola đã mặt tại hơn 200 quốc gia vùng lãnh
thổ, điều đó cho thấy được hiệu quả của chiến thuật công ty đã áp dụng trong
quá trình phân phối sản phẩm. Không những thế,Coca-Cola còn chuỗi cung
ứng ngược là thu gom các chai thủy tinh còn sót lại chuyển chúng thành các
sản phẩm thể tái sử dụng đó cũng giúp tiết kiệm chi phí nguồn lực bổ
sung.Đối với PepsiCo, chủ yêu phân phối sản phẩm thông qua các nhà phân phối
trung gian đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng từ đó tạo được mạng ới
phân phối rộng khắp nơi để mở rộng quy với chi phí hợp lý. PepsiCo đã sử
dụng phương pháp tiếp thị theo chiều ngang để phân phối sản phẩm của mình
bằng cách hợp tác với doanh nghiệp kinh doanh thức ăn nhanh điển hình như
KFC. KFC thương hiệu thức ăn nhanh có mạng lưới phát triển mạnh mẽ
trên khắp thế giới, trong đó Việt Nam, nên kế hoạch của PepsiCo rất thông
minh. Tại Việt Nam, PepsiCo cũng kí kết với thương hiệu nổi tiếng là Kinh Đô.
Chương trình khuyến mãi :Coca cola áp dụng nhiều hình thức khuyến mãi khác
nhau, tùy theo từng thị trường, khu vực, thời điểm trong năm , từng sản phẩm
điều kiện cạnh tranh khác nhau:-Chương trinh mở nắp lon sản phẩm khuyến mại
sẽ thấy một mã 10 ký tự gồm số và chữ bên dưới.Tham gia chương trình, khách
hàng sẽ hội nhận được:– giải tháng(3 giải) nắp lon coca-cola vàng 18k
sjc 5 lượng với tổng giá trị là 455,178,000 đ– giải ngày (87 giải) – nắp lon coca-
cola vàng 18k sjc 01 lượng tổng giá trị 2,797,962,000Kết hợp với các chuỗi
cửa hàng bách hóa xanh, khi mua hàng tại ch hoá xanh m a đơn trên
50.000 vnd khách hàng sẽ được mua 6 sản phẩm bất kcủa coca-cola 320ml
tặng kèm chai coca cola 600ml,vừa giúp tăng lượng hàng hóa tiêu thụ cho bách
hoa xanh, vừa c tiến lượng mua coca cola đối với khách hàng.Đưa ra nhiều
phiên bản, hương vị khác nhau, tăng thêm sự lựa chọn, thay đổi phù hợp với thị
hiếu khách hàng:Vị nguyên bản, Vị cà phê, Vị ít đường
lOMoARcPSD|40615933
Định vị thị trường:
Chiến lược định vị thương hiệu của Pepsi
1. Chiến lược marketing định vị thương hiệu
Chiến lược marketing hiệu quả đầu tiên của Pepsi tập trung vào định vị
thương hiệu. Tập đoàn Pepsico đã định vị rất tốt thương hiệu sản phẩm của
mình trên thị trường. Trong dòng sản phẩm hiện tại gồm 22 thương hiệu, Pepsico
cung cấp đồ ăn nhẹ đồ uống bdưỡng, ít calo bên cạnh các sản phẩm soda
thông thường.
Chiến lược định vị thương hiệu của Pepsi là
xây dựng hình ảnh luôn trẻ trung
với thông điệp vô cùng trẻ trung và năng động: “Sống ngay – Sống từng giây”.
Thương hiệu Pepsi luôn hướng tới giới trẻ và những đổi mới trong tương lai.
2.
Chiến lược tiếp thị thu hút khách hàng của Pepsi tập trung vào tiếp thị kỹ thuật
số.
Theo truyền thống, Pepsico luôn đầu mạnh vào tiếp thị để phát triển trên thị
trường và tăng doanh thu. Tuy nhiên, theo báo cáo thường niên của Pepsi, hãng
đã tăng ngân sách quảng cáo và tiếp thị toàn cầu lên hơn 12% trong năm 2019.
Với sự phát triển của truyền thông hội truyền thông kỹ thuật số, Pepsi đã
đầu ngân sách của mình vào việc thực hiện các chiến dịch tiếp thị truyền thông
xã hội. dụ về các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội tuyệt vời của Pepsi
bao gồm: “Pepsi #Summergram”, “Tận hưởng mùa hè”, Pepsi mang Tết về
nhà”,…
Sau khi phổ biến mạng xã hội, Pepsi bắt đầu kết nối với khách hàng thông qua
các chiến dịch quảng cáo theo thời gian thực. Điều y đã giúp Pepsi giao tiếp
với hàng triệu người trên thế giới một cách đồng thời, nhanh chóng thuận
tiện. Pepsi cũng nhận thức hơn về chất lượng sản phẩm dịch vụ khách hàng
của mình họ biết rằng những bình luận tin tức tiêu cực thể dễ dàng lan
truyền trên mạng xã hội và tiếp cận hàng triệu người cùng một lúc.
3. Chiến lược quảng cáo đa kênh
Đầu tư đúng kênh cũng là chiến lược marketing hiệu quả của Pepsi. Ngoài việc
sử dụng mạng hội và fan page, Pepsi còn đầu tư vào các chiến dịch quảng cáo
trên truyền hình, đặt banner, biển quảng cáo ngoài trời để tiếp cận thu hút
khách hàng, từ đó nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Chiến lược tiếp thị kỹ thuật số
lOMoARcPSD|40615933
Một trang web dành cho người hâm mộ Kênh quảng cáo trong chiến lược
marketing của Pepsi
Nhờ nội dung thú vị, hấp dẫn và hình ảnh bắt mắt, trang fan hâm mộ của Pepsi
tại Việt Nam đã tích y được hơn 37 triệu lượt thích theo dõi. Fan page
kênh để Pepsi quảng bá sản phẩm, đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn
và giao tiếp với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Quảng cáo trên truyền hình
Chiến dịch quảng cáo truyền nh thành công của Pepsi thể bao gồm chiến
dịch “Pepsi Mang Tết về nhà” kết thúc vào năm 2021.
Chiến dịch tiếp thị của Pepsi
Đối với Pepsi, đây không chỉ là một chiến dịch truyền thông mà đằng sau nó là
một hành động thiết thực, một trải nghiệm đầy cảm xúc về chuyến bay ba màu
với khẩu hiệu đặc biệt “Mang Tết về nhà”.
Trong chiến dịch y, hơn 1.000 y bay, 2.000 ô khứ hồi nhiều
phần quà ý nghĩa khác sẽ được phân phát tới hơn 3.000 sinh viên, nhân viên và
người nước ngoài. quê hương đón Tết cùng gia đình. Với một chiến dịch hết sức
ý nghĩa, Pepsi đã thành công trong việc khiến khách hàng tin tưởng thương hiệu
hơn và khiến khách hàng ủng hộ thương hiệu lâu dài.
Biển quảng cáo ngoài trời của Pepsi thường được thiết kế với màu sắc trẻ trung,
bắt mắt tạo cảm giác năng động, vui nhộn. Sdụng màu sắc tươi mới hiện
đại, Pepsi tung ra chiến dịch quảng cáo vào năm 2010 với các bảng quảng cáo
được thiết kế sáng tạo và đèn k thuật số khiến bảng quảng cáo này rất hấp dẫn,
rực rỡ và bắt mắt.
Triển khai tiếp thị đa kênh là chiến lược quan trọng để tiếp cận và tương tác với
khách hàng trên nhiều kênh truyền thông khác nhau. Trong quá trình triển khai,
các nhà tiếp thị phải theo dõi chặt chẽ hiệu suất để đánh giá, tối ưu hóa,
v.v. vậy, o cáo marketing cần thiết để giúp người làm marketing đo
lường, giám sát hiệu quả marketing, tối ưu hóa các chiến dịch nhằm tăng doanh
thu, tăng doanh thu. Tải xuống tất cả các mẫu báo cáo tiếp thị từ mẫu dưới đây.
Nhấp vào hình ảnh để tải xuống tất cả các mẫu báo cáo tiếp thị
4. Chiến lược sử dụng Influencer Marketing
Ngoài các chiến dịch quảng cáo, Pepsi còn dựa chủ yếu vào các mối quan hệ
hợp tác tài trợ để nâng cao nhận thức về thương hiệu. Đặc biệt, họ đầu
mạnh vào tiếp thị thể thao hợp tác với nhiều tổ chức thể thao khác nhau trên
thế giới để quảng bá mình tại các thị trường quan trọng.
lOMoARcPSD|40615933
Chẳng hạn, năm 2015, Pepsi hợp tác với Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia (NBA).
Năm 2016, họ hợp tác với Ban kiểm soát môn Cricket ở Ấn Độ. m 2017,
thương hiệu này thương hiệu này đã hợp tác với UEFA Champions ‘League lần
thứ hai để quảng bá một số thương hiệu của họ.
Bên cạnh đó, Pepsi cũng hợp tác với nhiều nhóm nhạc, ca sĩ nổi tiếng để quảng
cáo thương hiệu.
Ngày 12-9-2020, BlackPink, một trong những nhóm nhạc hàng đầu châu Á, đã
chính thức trở thành đại diện phát ngôn của Pepsi. Bốn thành viên sẽ đồng hành
cùng Pepsi, thế hệ Pepsi Cola mới, Không Calo lan tỏa tiếng nói của giới trẻ
“Dám Nói Không”, khuyến khích thế hệ “gen Z” vượt qua mọi giới hạn, truyền
cảm hứng sống hết mình cho đam và sống thật với bản thân. Đây một chiến
dịch dùng KOLs để quảng cáo và PR cho thương hiệu cực mạnh của Pepsi.
Bên cạnh đó, Pepsi cũng là đơn vị tài trợ chính cho Rap Việt Chương trình ca
nhạc hot nhất hiện nay. Thông qua chương trình, Pepsi đã thành công trong việc
cải thiện độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng.
5. Chiến lược luôn đổi mới sản phẩm
Pepsi thường xuyên đầu vào bao chất lượng sản phẩm của mình. Thương
hiệu y cũng đã mở rộng việc cung cấp sản phẩm bằng cách thêm nhiều lựa
chọn bổ dưỡng hơn cho những người tiêu dùng quan tâm đến sức
khỏe của họ
. Danh mục sản phẩm đa dạng với nhiều sự lựa chọn và hương vị
thơm ngon, bổ dưỡng, tất cả đều nằm trong chiến lược Marketing hiệu quả của
Pepsi..
Bao bì và chất lượng sản phẩm của Pepsi luôn được đổi mới. Thương hiệu này
cập nhật thiết kế của mình thường xuyên với mục đích đáp ứng được những
nhu cầu đa dạng của khách hàng.
| 1/8

Preview text:

lOMoARcPSD| 40615933
Chiến lược kinh doanh của Pepsi
Ngày nay, Pepsi đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Theo khảo sát thì cứ trong
bốn sản phẩm nước uống có ga được bán trên thế giới thì có một sản phẩm của Pepsi,
tổng cộng là một ngày Pepsi bán được hơn 200 triệu sản phẩm và con số này còn tiếp
tục tăng. Tính trên toàn thế giới thì khách hàng chi khoảng 32 tỉ đô la cho các mặt
hàng nước giải khát của Pepsi-Cola. Hàng năm, một người tiêu dùng ở Mỹ uống
khoảng 55 ga-lông nước có ga, điều khiến cho Mỹ trở thành quốc gia có lượng tiêu
thụ nước giải khát lớn nhất thế giới. Để có được sự thành công cho đến thời điểm hiện
tại thì phải kể đến chiến lược kinh doanh toàn diện của Pepsi. 1. Phạm vi chiến lược kinh doanh của Pepsi
Phạm vi chiến lược kinh doanh của Pepsi là các phân khúc thị trường mà thương hiệu
này hướng tới. Trong đó, Pepsi tập trung vào các đối tượng khách hàng và khu vực,
địa lý sẽ cung cấp sản phẩm. Từ việc xác định phạm vi chiến lược, công ty sẽ thực
hiện thiết kế bao bì phù hợp cũng như nghiên cứu và phát triển những sản phẩm phù
hợp với thị hiếu và nhu cầu của khách hàng. •
Phân khúc thị trường theo độ tuổi: Độ tuổi nhóm khách hàng chủ yếu của
Pepsi là những người từ 15 đến 45 tuổi. Điều này được thể hiện rõ nhất thông
qua phương thức quảng cáo của Pepsi, nhãn hàng đẩy mạnh việc chạy quảng
cáo trên các trang mạng xã hội, nhằm tiếp cận được nhiều hơn với nhóm khách
hàng mục tiêu là những thanh thiếu niên. •
Phân khúc thị trường theo vị trí địa lý: Pepsi khi thâm nhập vào thị trường
Việt Nam đã cố gắng phân phối sản phẩm với mạng lưới dày đặc từ thành thị
tới nông thôn, từ đồng bằng tới miền núi, từ Nam ra Bắc. Tuy nhiên, thương
hiệu này vẫn tập trung vào các thành phố lớn nơi tập trung đông dân cư. •
Phân khúc thị trường theo mức thu nhập: Mức thu nhập của nhóm khách
hàng mục tiêu của Pepsi bao gồm cả ba nhóm: Trung bình, trên trung bình và
cả những người có thu nhập cao.
2. Chiến lược cạnh tranh tại thị trường Việt Nam
Khoảng đầu thập niên 90 Pepsi ký được hợp đồng xâm nhập thị trường Việt Nam, chỉ
cần với một chiêu thức đơn giản là khuyến mãi đại hạ giá, Pepsi ngay lập tức thống
lĩnh thị trường Việt Nam từ Nam ra Bắc.
Tiếp đó, Pepsi tiến tới thiết lập hệ thống phân phối trên toàn cõi Việt Nam. Pepsi còn
tiếp cận hầu hết các quán cà phê (nơi quảng bá và tiêu thụ một lượng rất lớn nước ngọt
của Pepsi). Pepsi còn quảng cáo với du khách tới Việt Nam, chỉ cần du khách ra khỏi
phi trường đã thấy ngay một tấm pa-nô cực lớn quảng cáo cho hãng Pepsi chào đón.
Là kẻ đến sau, Coca-cola đã thực hiện chiến lược đại hạ giá để giành giật thị phần.
Lập tức, Pepsi cũng thực hiện chiến lược tương tự. Hai hãng cuối cùng lại phải đưa ra
những chiêu thức tiếp thị quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng tại Việt Nam.
Pepsi còn tổ chức "ngày hội bóng đá" thông qua show quảng cáo trên truyền hình,với
khẩu hiệu: "Uống Pepsi là ủng hộ đội tuyển quốc gia Việt Nam vươn ra đấu trường quốc tế" lOMoARcPSD| 40615933
Cũng cần phải nói thêm, "khẩu vị" của Pepsi cũng hợp với người Việt hơn là
Cocacola: chai to hơn (có cảm giác bề ngoài như vậy), nước uống cũng ngọt đậm đà
hơn...phù hợp với tâm lý tiêu dùng củą người bản địa.
3. Chiến lược marketing
Về cách quản trị Marketing trong chiến lược kinh doanh của Pepsi, thương hiệu này đã
triển khai các chiến lược của mình theo mô hình Marketing mix 4P. Sản phẩm (Product)
Sản phẩm Pepsi phát triển mạnh trong bối cảnh xã hội đang phát triển, mọi người thường
xuyên bận bịu với công việc của mình và không có nhiều thời gian nên rất ưa chuộng
đồ ăn nhanh và đồ uống có ga đi kèm như Pepsi.
Bên cạnh đó, Pepsico cũng đã sản xuất loại Pepsi dành riêng cho người ăn kiêng để mở
rộng thị trường.Thông qua việc giảm lượng đường, Pepsi đã cho ra mắt sản phẩm Diet Pepsi.
Hiện nay, Pepsi đã nghiên cứu và cho ra mắt chai nhựa đầu tiên trên thế giới được làm
hoàn toàn từ năng lượng tái tạo và sản phẩm dư thừa trong chế biến thực phẩm. Loại
chai Green PET được sản xuất từ các nguyên liệu sinh học như: vỏ ngô, cỏ.. qua rất
nhiều bước chuyển đổi. Pepsi còn sử dụng chính những phế phẩm trong khi quy trình
sản xuất thực phẩm của mình như vỏ khoai tây, vỏ cam và vỏ yến mạch để sản xuất
chai Green PET. Loại chai này có tính năng sử dụng và cảm quan bên ngoài giống như
loại chai sản xuất từ dầu mỏ. Giá (Price)
Pepsi đã định giá sản phẩm của mình thông qua một số chiến lược chính sau: •
Định giá thâm nhập thị trường: Khác với các chiến lược định giá thấp để chắt
lọc thị trường, Pepsi đã chọn chiến lược định giá sản phẩm mới tương đối thấp
với mục đích thâm nhập thị trường nhằm thu hút số lượng lớn khách hàng,
đồng thời đạt được thị phần lớn. •
Định giá chiết khấu: Pepsi sẽ điều chỉnh giá để cung cấp chiết khấu cho khách
hàng thanh toán trước thời hạn hoặc mua số lượng lớn. •
Định giá phân biệt theo dạng sản phẩm: các kiểu sản phẩm của Pepsi được định
giá khác nhau và tỉ lệ với chi phí tương ứng để sản xuất từng loại sản phẩm.
Hệ thống phân phối (Place)
Về hệ thống phân phối, Pepsi có một hệ thống phân phối đa dạng thông qua việc hợp
tác với các siêu thị, đại lý, các cửa hàng ăn nhanh, rạp chiếu phim,…
Pepsi đã mang sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng trên thị trường Việt Nam thông
qua các kênh phân phối trung gian. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và
không ảnh hưởng đến việc mở rộng quy mô. lOMoARcPSD| 40615933
Pepsi đã phân phối sản phẩm thông qua các kênh siêu thị lớn như: BigC, Metro,
Co.opmart,… Bên cạnh đó, Pepsi cũng mở rộng hệ thống kênh phân phối bằng việc hợp
tác với các đại lý và các cửa hàng ăn nhanh như Lotteria, KFC và McDonald’s.
Xúc tiến hỗn hợp (Promotion)
Mặc dù nước giải khát của Pepsi có hệ thống sản xuất hiện đại, cùng với hương vị truyền
thống và độ ngọt nồng, rất phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam, thì việc xúc tiến
và quảng bá sản phẩm mới là phương tiện hữu hiệu để Pepsi đến gần với người tiêu
dùng và đã đạt được doanh số lớn như hiện tại.
Đối với thị trường Việt Nam, Pepsi nắm bắt và hiểu rõ các trạng thái như: Biết, hiểu,
thích, chuộng, tin và mua của người tiêu dùng, từ đó áp dụng các công cụ hỗ trợ đầy sáng tạo và hiệu quả.
4. Chiến lược đa quốc gia.
Khi thâm nhập thị trường quốc tế, PepsiCo đã sử dụng chiến lược đa quốc gia, tức là
Pepsi sẽ thực hiện từng chiến lược riêng biệt cho từng quốc gia nơi doanh nghiệp tiêu
thụ sản phẩm của mình. Tương tự như các công ty làm về lĩnh vực thực phẩm khác, do
phụ thuộc đặc biệt vào thị hiếu, sở thích tiêu dùng ở các quốc gia khác nhau, pepsi lựa
chọn chiến lược này nhằm mục đích phù hợp với thị hiếu và sở thích tiêu dùng đặc thù
của từng quốc gia cũng như đảm bảo phương pháp tiếp cận thị trường phù hợp với văn hóa từng quốc gia một.
Pepsi hoạt động trên lĩnh vực sản xuất thực phẩm, chịu sức ép cao từ việc phải thích
nghi và điều chỉnh theo các yêu cầu của địa phương và không gặp phải sức ép từ việc
phải cung cấp sản phẩm tại thị trường nước ngoài với chi phí thấp. Doanh nghiệp này
cho rằng chỉ những người tại thị trường nước sở tại mới hiểu rõ thị trường đó nhất, chỉ
họ mới hiểu rõ thị hiếu, thói quen tiêu dùng cũng như văn hóa tại nước sở tại để từ đó
nghiên cứu cải biến đưa ra các sản phẩm phù hợp cũng như có các chiến lược marketing
tiếp cận người tiêu dùng thích hợp.
Để thực hiện chiến lược này, Pepsi đã thành lập các công ty con độc lập, hoặc các liên
doanh tại các thị trường khác nhau . Ví dụ như tại thị trường Việt Nam, các công ty con
hay liên doanh này sẽ thực hiện cả công đoạn nghiên cứu, phát triển sản phẩm, sản xuất
và marketing sản phẩm tại thị trường địa phương. Chiến lược đa quốc gia của PepsiCo
tỏ ra thích hợp với việc hoạt động trong ngành mà thị hiếu và sở thích của người tiêu
dùng ở các quốc gia có sự khác biệt.
Pepsi là một công ty có tính thích nghi cao, bởi vì họ luôn tìm kiếm được các ý tưởng
mới, sang tạo ở nước sở tại và đảm bảo thay đổi kịp với biến đổi tại thị trường đấy, đồng
thời các sản phẩm của nó vẫn phát triển theo vòng đời sản phẩm. Pepsi là một tổ chức
phi tập trung hóa với các quyết định điều hành từ các công ty riêng biệt, nhưng luôn
phải tuân theo các chính sách của tập đoàn.
5. Phân tích đối thủ cạnh tranh và định vị thị trường lOMoARcPSD| 40615933
phân tích đối thủ cạnh tranh
Cạnh tranh về sản phẩm: Hiện nay, các loại nước uống đóng chai rất gần gũi
và phổ biến đối với hầu hết mọi người.Nó không những mang lại sự sảng khoái,
thỏa mãn về vị giác mà nó còn mang lại sự tiện lợi, an toàn đặc biệt là niềm vui
trong những bữa cơm hay bữa tiệc…từ đó cho thấy được nhu cầu về nước uống
đóng chai là rất lớn.Do đó ngoài các sản phẩm của Pepsico thì còn rất nhiều sản
phẩm đa dạng, phong phú khác của Coca cola, Nestle, Mondelez
International.Inc,…Các hãng này hiện đang cùng cạnh tranh với Pepsi và với nhau.
-Thứ nhất, về thương hiệu Coca cola,đây là một đối thủ nặng ký đối với Pepsico,
là công ty đồ uống không cồn lớn thứ nhaats treen thij truowngf . Sản phẩm
không kém phần đa dạng và chất lượng cao so với của Pepsico. CocaCola có
nhiều sản phẩm đặc biệt phổ biến như Coca vị nguyên bản, Coca light, Coca ít
hay không có Calo, hay một số Coca có vị mới lạ như vị cà phê…
-Thứ hai, về thương hiệu Nestle, đây là một công ty thực phẩm đứng đầu thế giới
chuyên cung cấp các loại trà, cà phê, nước uống đóng chai, kem, ngũ cốc, …Dù
Nestle không cung cấp nước ngọt nhưng nó cạnh tranh rất mạnh với Pepsi về
nước đóng chai, sữa, và cà phê. Các sản phẩm của Nestle như nước khoáng
Lavie, Aquafina, Poland Spring, sữa Milo, Nescafe….đang được người
tiêu dùng ưa chuộng và có nhu cầu cao. Đặc biệt về mảng cà phê, Nestle có ba
thương hiệu gồm Nescafe, Nespresso và Starbucks cạnh tranh rất mạnh với Costa
của Coca-Cola, ở lĩnh vực này Nestle thực sự có thực lực nhất đối với Coca- Cola.
Cạnh tranh về giá Bên cạnh các yếu tố như chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao
bì, chiến lược marketing thì giá cả cũng là một tiêu chí quan trọng để khách
hàng cân nhắc lựa chọn giữa sản phẩm này và sản phẩm khác. Giá cả phải hợp
lý với từng sản phẩm và nhóm khách hàng . Pesi đưa ra mức giá thị trường từ
10.600đ- 11.000đ đối với dạng lon thể tích 330ml. Đây là mức giá khá hợp lý
mà phần đông người việt có thể tiếp cận được. Giá thành này là mức phải chăng
đối với người mức thu nhập và tiêu dùng hiện nay của người việt và được giới
trẻ khá yêu thích. Đặc biệt là với các đối tượng như học sinh, sinh viên, công
nhân, người lao động và sử dụng trong các quán ăn, nhà hàng. Với mức giá này
coca cola có thể đảm bảo độ cạnh tranh đối với thương hiệu nước ngọt khác trên
thị trường.Có thể tham khảo giá của những thương hiệu nước giải khát khác như sau ( dạng lon 330ml)
Coca cola: 10.000đ - 12.000đ
Fanta: 8.800đ- 10.000đ Tropicana: 10.000đ- 11.000đ Red bull: 11.000đ – 12.000đ Sting:7.500- 10.000d lOMoARcPSD| 40615933 Spire: 8.000-10.000d
Qua một vài so sánh về giá trên, ta có thể thấy các thương hiệu nước giải khát
nổi tiếng, giá chênh lệch nhau không nhiều. Còn phải tùy vào hương vị chúng
ta mua, từng thời điểm, chương trình khuyến mãi giá cả có thể khác nhau
nhưng sẽ không giao động quá nhiều
Cạnh tranh chất lượng:Chất lượng vật đựng và bao bì: Kể từ khi thành lập,
Coca Cola đã rất nhiều lần thay đổi chất liệu và thiết kế của bao bì, mỗi lần thay
đổi đều tạo nên hiệu ứng vô cùng đặc biệt mà không phải hãng đồ uống nào cũng
làm được. Coca Cola luôn không ngừng cải tiến,thay đổi từ chất lượng mẫu
mã bao bì đến chất liệu cho vật đựng như từ chai thủy tinh, chai nhựa đến lon
thiếc,... thu hút được lượng lớn khách hàng, luôn nhận được phản hồi tốt từ người tiêu dùng
Cạnh tranh về chiến thuật maketing:
Chính sách phân phối sản phẩm:Coca-Cola có chiến thuật riêng “ Chắc chân
thị trường” đó là cơ sở, mục tiêu phát triển trong quá trình đưa sản phẩm tới tay
người tiêu dùng bằng cách xây dựng, mở rộng các nhà máy,nhà phân phối trải từ
bắc đến nam. Hiện tại, Coca-Cola đã có mặt tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh
thổ, điều đó cho thấy được hiệu quả của chiến thuật mà công ty đã áp dụng trong
quá trình phân phối sản phẩm. Không những thế,Coca-Cola còn có chuỗi cung
ứng ngược là thu gom các chai thủy tinh còn sót lại và chuyển chúng thành các
sản phẩm có thể tái sử dụng đó cũng giúp tiết kiệm chi phí và nguồn lực bổ
sung.Đối với PepsiCo, chủ yêu phân phối sản phẩm thông qua các nhà phân phối
trung gian mà đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng từ đó tạo được mạng lưới
phân phối rộng khắp nơi để mở rộng quy mô với chi phí hợp lý. PepsiCo đã sử
dụng phương pháp tiếp thị theo chiều ngang để phân phối sản phẩm của mình
bằng cách hợp tác với doanh nghiệp kinh doanh thức ăn nhanh điển hình như
KFC. Vì KFC là thương hiệu thức ăn nhanh có mạng lưới phát triển mạnh mẽ
trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam, nên kế hoạch của PepsiCo rất thông
minh. Tại Việt Nam, PepsiCo cũng kí kết với thương hiệu nổi tiếng là Kinh Đô.
Chương trình khuyến mãi :Coca cola áp dụng nhiều hình thức khuyến mãi khác
nhau, tùy theo từng thị trường, khu vực, thời điểm trong năm , từng sản phẩm và
điều kiện cạnh tranh khác nhau:-Chương trinh mở nắp lon sản phẩm khuyến mại
sẽ thấy một mã 10 ký tự gồm số và chữ bên dưới.Tham gia chương trình, khách
hàng sẽ có cơ hội nhận được:– giải tháng(3 giải) – nắp lon coca-cola vàng 18k
sjc 5 lượng với tổng giá trị là 455,178,000 đ– giải ngày (87 giải) – nắp lon coca-
cola vàng 18k sjc 01 lượng tổng giá trị là 2,797,962,000Kết hợp với các chuỗi
cửa hàng bách hóa xanh, khi mua hàng tại bách hoá xanh có kèm hóa đơn trên
50.000 vnd khách hàng sẽ được mua 6 sản phẩm bất kỳ của coca-cola 320ml
tặng kèm chai coca cola 600ml,vừa giúp tăng lượng hàng hóa tiêu thụ cho bách
hoa xanh, vừa xúc tiến lượng mua coca cola đối với khách hàng.Đưa ra nhiều
phiên bản, hương vị khác nhau, tăng thêm sự lựa chọn, thay đổi phù hợp với thị
hiếu khách hàng:Vị nguyên bản, Vị cà phê, Vị ít đường lOMoARcPSD| 40615933 Định vị thị trường:
Chiến lược định vị thương hiệu của Pepsi
1. Chiến lược marketing định vị thương hiệu
Chiến lược marketing hiệu quả đầu tiên của Pepsi là tập trung vào định vị
thương hiệu. Tập đoàn Pepsico đã định vị rất tốt thương hiệu và sản phẩm của
mình trên thị trường. Trong dòng sản phẩm hiện tại gồm 22 thương hiệu, Pepsico
cung cấp đồ ăn nhẹ và đồ uống bổ dưỡng, ít calo bên cạnh các sản phẩm soda thông thường.
Chiến lược định vị thương hiệu của Pepsi là xây dựng hình ảnh luôn trẻ trung
với thông điệp vô cùng trẻ trung và năng động: “Sống ngay – Sống từng giây”.
Thương hiệu Pepsi luôn hướng tới giới trẻ và những đổi mới trong tương lai.
2. Chiến lược tiếp thị kỹ thuật số
Chiến lược tiếp thị thu hút khách hàng của Pepsi tập trung vào tiếp thị kỹ thuật số.
Theo truyền thống, Pepsico luôn đầu tư mạnh vào tiếp thị để phát triển trên thị
trường và tăng doanh thu. Tuy nhiên, theo báo cáo thường niên của Pepsi, hãng
đã tăng ngân sách quảng cáo và tiếp thị toàn cầu lên hơn 12% trong năm 2019.
Với sự phát triển của truyền thông xã hội và truyền thông kỹ thuật số, Pepsi đã
đầu tư ngân sách của mình vào việc thực hiện các chiến dịch tiếp thị truyền thông
xã hội. Ví dụ về các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội tuyệt vời của Pepsi
bao gồm: “Pepsi #Summergram”, “Tận hưởng mùa hè”, “Pepsi mang Tết về nhà”,…
Sau khi phổ biến mạng xã hội, Pepsi bắt đầu kết nối với khách hàng thông qua
các chiến dịch quảng cáo theo thời gian thực. Điều này đã giúp Pepsi giao tiếp
với hàng triệu người trên thế giới một cách đồng thời, nhanh chóng và thuận
tiện. Pepsi cũng nhận thức rõ hơn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng
của mình vì họ biết rằng những bình luận và tin tức tiêu cực có thể dễ dàng lan
truyền trên mạng xã hội và tiếp cận hàng triệu người cùng một lúc.
3. Chiến lược quảng cáo đa kênh
Đầu tư đúng kênh cũng là chiến lược marketing hiệu quả của Pepsi. Ngoài việc
sử dụng mạng xã hội và fan page, Pepsi còn đầu tư vào các chiến dịch quảng cáo
trên truyền hình, đặt banner, biển quảng cáo ngoài trời để tiếp cận và thu hút
khách hàng, từ đó nâng cao nhận thức về thương hiệu. lOMoARcPSD| 40615933
Một trang web dành cho người hâm mộ Kênh quảng cáo trong chiến lược marketing của Pepsi
Nhờ nội dung thú vị, hấp dẫn và hình ảnh bắt mắt, trang fan hâm mộ của Pepsi
tại Việt Nam đã tích lũy được hơn 37 triệu lượt thích và theo dõi. Fan page là
kênh để Pepsi quảng bá sản phẩm, đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn
và giao tiếp với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Quảng cáo trên truyền hình
Chiến dịch quảng cáo truyền hình thành công của Pepsi có thể bao gồm chiến
dịch “Pepsi Mang Tết về nhà” kết thúc vào năm 2021.
Chiến dịch tiếp thị của Pepsi
Đối với Pepsi, đây không chỉ là một chiến dịch truyền thông mà đằng sau nó là
một hành động thiết thực, một trải nghiệm đầy cảm xúc về chuyến bay ba màu
với khẩu hiệu đặc biệt “Mang Tết về nhà”.
Trong chiến dịch này, hơn 1.000 vé máy bay, 2.000 vé ô tô khứ hồi và nhiều
phần quà ý nghĩa khác sẽ được phân phát tới hơn 3.000 sinh viên, nhân viên và
người nước ngoài. quê hương đón Tết cùng gia đình. Với một chiến dịch hết sức
ý nghĩa, Pepsi đã thành công trong việc khiến khách hàng tin tưởng thương hiệu
hơn và khiến khách hàng ủng hộ thương hiệu lâu dài. Quảng cáo ngoài trời
Biển quảng cáo ngoài trời của Pepsi thường được thiết kế với màu sắc trẻ trung,
bắt mắt tạo cảm giác năng động, vui nhộn. Sử dụng màu sắc tươi mới và hiện
đại, Pepsi tung ra chiến dịch quảng cáo vào năm 2010 với các bảng quảng cáo
được thiết kế sáng tạo và đèn kỹ thuật số khiến bảng quảng cáo này rất hấp dẫn, rực rỡ và bắt mắt.
Triển khai tiếp thị đa kênh là chiến lược quan trọng để tiếp cận và tương tác với
khách hàng trên nhiều kênh truyền thông khác nhau. Trong quá trình triển khai,
các nhà tiếp thị phải theo dõi chặt chẽ hiệu suất để đánh giá, tối ưu hóa,
v.v. Vì vậy, báo cáo marketing là cần thiết để giúp người làm marketing đo
lường, giám sát hiệu quả marketing, tối ưu hóa các chiến dịch nhằm tăng doanh
thu, tăng doanh thu. Tải xuống tất cả các mẫu báo cáo tiếp thị từ mẫu dưới đây.
Nhấp vào hình ảnh để tải xuống tất cả các mẫu báo cáo tiếp thị
4. Chiến lược sử dụng Influencer Marketing
Ngoài các chiến dịch quảng cáo, Pepsi còn dựa chủ yếu vào các mối quan hệ
hợp tác và tài trợ để nâng cao nhận thức về thương hiệu. Đặc biệt, họ đầu tư
mạnh vào tiếp thị thể thao và hợp tác với nhiều tổ chức thể thao khác nhau trên
thế giới để quảng bá mình tại các thị trường quan trọng. lOMoARcPSD| 40615933
Chẳng hạn, năm 2015, Pepsi hợp tác với Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia (NBA).
Năm 2016, họ hợp tác với Ban kiểm soát môn Cricket ở Ấn Độ. Và năm 2017,
thương hiệu này thương hiệu này đã hợp tác với UEFA Champions ‘League lần
thứ hai để quảng bá một số thương hiệu của họ.
Bên cạnh đó, Pepsi cũng hợp tác với nhiều nhóm nhạc, ca sĩ nổi tiếng để quảng cáo thương hiệu.
Ngày 12-9-2020, BlackPink, một trong những nhóm nhạc hàng đầu châu Á, đã
chính thức trở thành đại diện phát ngôn của Pepsi. Bốn thành viên sẽ đồng hành
cùng Pepsi, thế hệ Pepsi Cola mới, Không Calo lan tỏa tiếng nói của giới trẻ –
“Dám Nói Không”, khuyến khích thế hệ “gen Z” vượt qua mọi giới hạn, truyền
cảm hứng sống hết mình cho đam mê và sống thật với bản thân. Đây là một chiến
dịch dùng KOLs để quảng cáo và PR cho thương hiệu cực mạnh của Pepsi.
Bên cạnh đó, Pepsi cũng là đơn vị tài trợ chính cho Rap Việt – Chương trình ca
nhạc hot nhất hiện nay. Thông qua chương trình, Pepsi đã thành công trong việc
cải thiện độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng.
5. Chiến lược luôn đổi mới sản phẩm
Pepsi thường xuyên đầu tư vào bao bì và chất lượng sản phẩm của mình. Thương
hiệu này cũng đã mở rộng việc cung cấp sản phẩm bằng cách thêm nhiều lựa
chọn bổ dưỡng hơn cho những người tiêu dùng quan tâm đến sức
khỏe của họ . Danh mục sản phẩm đa dạng với nhiều sự lựa chọn và hương vị
thơm ngon, bổ dưỡng, tất cả đều nằm trong chiến lược Marketing hiệu quả của Pepsi..
Bao bì và chất lượng sản phẩm của Pepsi luôn được đổi mới. Thương hiệu này
cập nhật thiết kế của mình thường xuyên với mục đích đáp ứng được những
nhu cầu đa dạng của khách hàng.