Tài liệu về marketing mix cho Apple môn Quản trị Marketing | Đại học Thăng Long
Tài liệu về marketing mix cho Apple môn Quản trị Marketing | Đại học Thăng Long được chia sẻ dưới dạng file PDF sẽ giúp bạn đọc tham khảo, củng cố kiến thức, ôn tập và đạt điểm cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD| 40615933
Chiến lược Marketing Mix - Apple
Marketing Mix: 4P (Product - Price - Place - Promotion) 1. Product
● Đối với sản phẩm của mình, cho dù ở dòng sản phẩm nào, Apple cũng
luôn tuân theo các tiêu chí: Tạo ra thiết bị mà mọi người cần, Đổi mới và
ổi mới, Trông ẹp mắt. Đây là những tiêu chí mà từ thời cố giám ốc Steve
Jobs ã ược hình thành và cho ến nay, Apple ã nổi tiếng là thương hiệu với
những sản phẩm luôn khiến cả thế giới phải kinh ngạc. Theo người ồng
sáng lập ra Apple – Steve Wozniak, Steve Jobs luôn có ý niệm phát triển
Apple theo hướng mang tính nhân văn (hay còn gọi là “ethical
approach”) và bản thân ông cũng luôn trăn trở về vấn ề: Làm sao ể có thể
phát triển ược các sản phẩm sáng tạo, dễ sử dụng và phong cách? Chính
iều này ã khiến cho Apple thực hiện ược các cú vượt ngoạn mục, vượt
xa các ối thủ, tạo nên cuộc cách mạng trong việc tương tác giữa con người với máy tính.
● Và khi nhắc tới sản phẩm của Apple là không thể không nhắc tới sự
phong phú và a dạng về các dòng sản phẩm mà thương hiệu này em lại.
● các sản phẩm ược thiết kế, nghiên cứu kỹ lưỡng, ơn giản và thuận tiện
trong quá trình sử dụng. Đặc biệt, các sản phẩm của Apple ều mang tính
sáng tạo, có ộ bền và chất lượng cao. Hơn nữa, Apple cũng liên tục nâng
cấp các sản phẩm và dịch vụ của mình ể giúp tăng trải nghiệm của Khách hàng 2. Price
● Chiến lược ịnh giá của Apple luôn là một chủ ề cho các công ty khác học
tập và phân tích. Các sản phẩm của Apple ều có xu hướng ắt tiền, thuộc
nhóm hàng cao cấp và mang biểu tượng ịa vị sang trọng. Apple nắm rất
rõ tâm lý của Khách hàng, luôn ổi mới công nghệ liên tục ể tìm cách làm
hài lòng Khách hàng. Một khi người dùng sử dụng Apple thì họ sẽ có xu
hướng từ chối sử dụng sản phẩm của các hãng khác. Đây chính là hội
chứng “nghiện Apple”. (supporting idea)
- Chiến lược giá cao cấp (premium pricing)
(các sản phẩm và dịch vụ của công ty ều ược ặt giá ở mức cao
nhất. Apple có niềm tin rằng, người tiêu dùng sẽ có tâm lý và xu
hướng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm mà họ yêu thích, ược
sản xuất ể phục vụ các nhu cầu cá nhân ến mức họ không thể sống
ược nếu thiếu chúng) => supporting idea lOMoARcPSD| 40615933
- Chiến lược giá hớt váng (pricing skimming): Apple sẽ khiến sản
phẩm của công ty ược ặt ở mức giá cao nhất, sau ó hạ giá khi các
ối thủ cạnh tranh giới thiệu sản phẩm tương tự.
- Định giá theo vị trí ịa lý (geographical pricing): Chiến lược về
giá theo ịa lý giúp Apple thiết lập ược mức giá khác nhau cho các
sản phẩm ở khu vực khác nhau trên thế giới. Nhu cầu ịnh giá theo
ịa lý của Apple là iều rất dễ hiểu, giúp công ty iều chỉnh và kiểm
soát ược sự khác biệt về tỷ giá hối oái giữa các ồng tiền quốc tế.
- Chiến lược giá tối thiểu (Minimum advertised price・MAP):
cho phép ại lý bán lẻ của Apple ược phép bán lại sản phẩm của
hãng này dưới một mức giá tối thiểu nhất ịnh.
3. Place (Địa iểm bán hàng)
- Apple có vô số các kênh bán hàng dùng ể phân phối các sản phẩm
của mình. Một vài kênh bán hàng chính của Apple có thể ược kể như ở dưới ây: Cửa hàng Apple
- Apple có các cửa hàng ộc quyền của riêng mình ể bán các sản
phẩm của hãng. Các cửa hàng của Apple ều có thiết kế thoáng ãng,
giúp người mua có thể dạo quanh các sản phẩm, ngắm nhìn và trực
tiếp sử dụng trước khi mua bất cứ một sản phẩm nào. lOMoARcPSD| 40615933
Đối tác thương mại
- Apple có các ối tác thương mại giúp hãng phân phối sản phẩm trên
nhiều quốc gia. Ingram Micro chính là một ví dụ iển hình về ối tác
thương mại của Apple. Việc Apple có ít các ối tác thương mại
nhưng giữ mối quan hệ chuyên sâu với các ối tác này giúp Apple
giảm thiểu ược các rắc rối trong quá trình phân phối, giúp hãng tập
trung nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Cửa hàng bán lẻ
- Thông thường các ối tác thương mại khi nhận sản phẩm của Apple
sẽ thông qua các nhà bán lẻ ược lựa chọn cẩn thận ể phân phối sản
phẩm. Do mô hình sản phẩm của Apple tương ối cao cấp nên có rất
ít cửa hàng bán lẻ có thể bày bán sản phẩm của Apple một cách tự do.
Bán hàng trực tuyến
- Thương mại iện tử cũng là một iểm mạnh của Apple khi nơi ây bày
bán rất nhiều sản phẩm của hãng.
Nhà cung cấp mạng di ộng
- Các nhà cung cấp mạng di ộng thường cung cấp sản phẩm của
Apple như một phần trong các gói dịch vụ. Ví dụ như tại Nhật thì
là au, docomo hoặc Softbank. Nếu bạn ăng ký sim iện thoại tại
nhật thì sim sẽ ược bán kèm theo máy và Khách hàng có thể thanh toán theo từng tháng. Nhà bán buôn
- Apple cũng ang hợp tác với nhiều nhà bán buôn ể phân phối áng
kể sản phẩm và dịch vụ của mình. lOMoARcPSD| 40615933 Nhân viên bán hàng
Apple là một dòng sản phẩm rất tiên tiến với nhiều thay ổi về mặt hệ iều hành
và chức năng so với các hệ iều hành và sản phẩm tiêu chuẩn. Vậy nên trong các
cửa hàng của Apple thường bố trí rất nhiều nhân viên, với mục ích giải tỏa thắc
mắc của Khách hàng cũng như ể giới thiệu và bán thêm các sản phẩm i kèm cùng sản phẩm gốc. 4. Promotion
- Apple từ lâu ã ược biết ến với các chiến dịch quảng cáo thông minh.
Trọng tâm của Apple thường nhắm là vào sản phẩm của mình, trong khi
tạo sự khác biệt cho sản phẩm của các ối thủ cạnh tranh. Đây chính là hai
yếu tố cho nguồn cảm hứng về quảng cáo của Apple. (Supporting idea)
- Chiến dịch quảng cáo tạo sự lịch lãm: Apple tôn thờ xu hướng quảng
cáo sản phẩm hoặc dịch vụ một các ơn giản. Và nếu ể ý kỹ, bạn sẽ
thấy hầu hết quảng cáo in ấn của Apple thường ược thiết kế trên nền
trắng, hoặc phông sáng màu, tạo ấn tượng thanh lịch.
- Nói thẳng trọng tâm: Một quảng cáo, một thông iệp, một mục tiêu. lOMoARcPSD| 40615933
- Phương tiện truyền thông cao cấp - Không có ưu ãi về giá