Tài liệu tóm tắt chương 1 học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Khi nói khái niệm tư tưởng là nói đến một hệ thống quan điểm, quan niệm, lý luận mang giá trị như một học thuyết được xây dựng trên một thế giới quan và phương pháp luận nhất quán, đại biểu cho ý chí, nguyện vọng của một giai cấp, một dân tộc, phù hợp với nhu cầu phát triển của thực tiễn, trở lại chỉ đạo thực tiễn và cải tạo thực tiễn. Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

1
Chương 1
ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Mục tiêu của môn học này trang bị những kiến thức bản về tưởng
Hồ Chí Minh; từ ó góp phần hình thành nhân sinh quan, thế giới quan cho sinh
viên.
Về kỹ năng, qua nghiên cứu, học tập môn học này, sinh viên ược duy
kỹ năng phân tích luận - thực tiễn về các vấn ặt ra trong cuộc sống một
cách úng ắn.
Về tinh thần, thái ộ, môn học này sẽ giúp cho sinh viên thấy rõ hơn công lao
vĩ ại của Hồ Chí Minh, thêm tin tưởng vào chế ộ chính trị xã hội chủ nghĩa ở Việt
Nam, tin tưởng vào sự lãnh ạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếp thêm sức mạnh
cho sinh viên về ý chí hành ộng phấn ấu cho mục tiêu, tưởng của cách mạng
Việt Nam.
I. KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Khi nói khái niệm tưởng i ến một hệ thống quan iểm, quan niệm, luận
mang giá trị như một học thuyết ược xây dựng trên một thế giới quan phương
pháp luận nhất quán, ại biểu cho ý chí, nguyện vọng của một giai cấp, một dân tộc,
phù hợp với nhu cầu phát triển của thực tiễn, trở lại chỉ ạo thực tiễn và cải tạo thực
tiễn.
Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan iểm toàn diện và sâu
sắc về những vấn ề cơ bản của cách mạng Việt Nam nhằm giải phóng dân tộc, giải
phóng xã hội, giải phóng giai cấp và giải phóng con người.
2
Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ XI (4-2001), Đảng ã nêu lên khái niệm
tưởng Hồ Chí Minh như sau: tưởng Hồ Chí Minh một hệ thống quan iểm
toàn diện và sâu sắc về những vấn cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của
sự vận dụng phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào iều kiện cụ thể của
nước ta, kế thừa phát triển các giá trị truyền thống tốt ẹp của dân tộc, tiếp thu tinh
hoa văn hoá nhân loại; tài sản tinh thần cùng to lớn quý giá của Đảng và
của dân tộc ta, mãi mãi soi ường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành
thắng lợi”
1
.
Khái niệm trên ây chỉ nội hàm bản của tưởng Hồ Chí Minh, sở
hình thành cũng như ý nghĩa tư tưởng Hồ Chí Minh, cụ thể:
Một là, ã nêu bản chất cách mạng khoa học cách mạng cũng như nội
dung bản của tưởng Hồ Chí Minh. Đó hệ thống quan iểm toàn diện u
sắc về những vấn ề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ ó phản ánh những vấn ề
tính quy luật của cách mạng Việt Nam.
Hai là, ã nêu lên cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh là chủ nghĩa Mác
Lênin – giá trị cơ bản nhất trong quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí
Minh; ồng thời, tư tưởng Hồ Chí Minh còn bắt nguồn từ việc Hồ Chí Minh tiếp thu
các giá trị truyền thống tốt ẹp của dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại.
Ba là, ã nêu lên ý nghĩa của ởng Hồ Chí Minh, khẳng ịnh tưởng Hồ
Chí Minh là tài sản tinh thần vô cùng to lướn và quý giá của Đảng và của dân tộc ta,
mãi mãi soi ường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Cùng với chủ nghĩa
Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành
ộng của Đảng và của cách mạng Việt Nam.
1
Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011,
tr.88.
3
Khái niệm trên sự ghi nhận quá trình nhận thức của Đảng Cộng sản Việt
Nam về tư tưởng Hồ Chí Minh, cụ thể:
Ngay từ khi ra ời, Đảng Cộng sản Việt Nam ã ược “vũ trang ” bằng tư tưởng
Hồ Chí Minh. Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ầu năm 1930 ã thông
qua các văn kiện làm thành Cương lĩnh chính trị ầu tiên của Đảng. Cương lĩnh này
thể hiện những nội dung rất cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng Việt
Nam.
Sau khi Đảng ra ời, tưởng Hồ Chí Minh trải qua các giai oạn thử thách
ã ược khẳng ịnh lại. Việc nhận thức tưởng Hồ Chí Minh ối với cách mạng
Việt Nam cũng như vai trò của Người ối với quá trình phát triển của dân tộc từ
sau khi thành lập Đảng là một quá trình không ơn giản. Đã có sự hiểu không úng
từ Quốc tế Cộng sản cả một số người trong Đảng Cộng sản Đông Dương do
chịu ảnh hưởng quan iểm tả khuynh của Đại hội VI Quốc tế Cộng sản (năm 1928)
trên vấn ề tập hợp lực lượng cách mạng những nước thuộc ịa. Tuy nhiên, thực
tế ã chứng minh những quan iểm của Hồ Chí Minh và những người tham gia Hội
nghị thành lập Đảng là úng ắn, vì vậy tưởng Hồ Chí Minh ã dần dần ược khẳng
ịnh lại. Đại hội II của Đảng (2- 1951) nêu rõ: "Đường lối chính trị, nền nếp làm
việc và ạo ức cách mạng của Đảng ta hiện nay là ường lối, tác phong và ạo ức Hồ
Chủ tịch...Toàn Đảng hãy ra sức học tập ường lối chính trị, tác phong ạo ức
cách mạng của Hồ Chủ tịch; sự học tập ấy, iều kiện tiên quyết làm cho Đảng
mạnh và làm cho cách mạng i mau ến thắng lợi hoàn toàn"
2
.
Ban chấp hành Trung ương Đảng tôn vinh Hồ Chí Minh là “Anh hùng dân tộc vĩ
ại”. Người qua ời vào ngày 2-9-1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh qua ời, trong Điếu
văn của Ban Chấp hànhTrung ương Đảng ược ọc sáng ngày 9-9-1969 tại Quảng
2
Đảng Cọng sản Việt Nam: văn kiện Đảng toàn t p, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001, t.12, tr.9
4
trường Ba Đình (Hà Nội), trong ó nêu rõ: “Dân tộc ta, nhân dân ta, non ng ất
nước ta ã sinh ra HỒ CHỦ TỊCH, người anh hùng dân tộc vĩ ại, và
5
chính Người ã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta non sông ất nước ta”
3
. Đại
hội ại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng (12-1976) ánh giá: “Thắng lợi to lớn
của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước cũng như những trang sử chói lọi của cách
mạng Việt Nam ngót nửa thế kỷ nay mãi mãi gắn liền với tên tuổi của Chủ tịch
Hồ Chí Minh, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, người khai sinh nền Cộng hoà
Dân chủ Việt Nam, người vun trồng khối ại oàn kết dân tộc và xây dựng lực ợng
trang cách mạng, vị lãnh tụ thiên tài của giai cấp công nhân nhân dân ta,
người anh hùng dân tộc ại, người chiến lỗi lạc của phong trào cộng sản
công nhân quốc tế”
4
. Tiếp theo, tháng 3-1982, Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ V
của Đảng nhấn mạnh: "Đảng phải ặc biệt coi trọng việc tổ chức học tập một cách
hệ thống tưởng, ạo ức tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong toàn
Đảng”
4
.
Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng (tháng 12/1986) ã nêu ra ường lối
ddoooir mới toàn diện nước ta, trong ó nhấn mạnh: “Đảng ta phải nắm vững bản
chất cách mạng khoa học của chủ nghĩa Mác Lênin, kế thừa di sản quý báu
về tư tưởng và lý luận cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh”
5
.
Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng (tháng 6 7-1991), mốc
lớn khi nêu cao tư tưởng Hồ Chí Minh. Thực tế sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói
chung và của những năm ổi mới nói riêng ã chứng tỏ rằng, không những chủ nghĩa
Mác - Lênin, mà tư tưởng Hồ Chí Minh ã trở thành yếu tố chỉ ạo làm nên thắng lợi
cho cách mạng Việt Nam. Chính vậy, một trong những iểm mới của Đại hội VII
Đảng ã ánh giá úng tầm vóc tư tưởng Hồ Chí Minh. Đại hộ VII khẳng ịnh: “Đảng
lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ
3
Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb, Chính trị quốc gia ,Hà Nội, 2001, tập 30, tr.275.
4
Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, , Nxb, Chính trị quốc gia ,Hà Nội, 2001, t.37, tr.474.
5
Đảng C ng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn t p, , Nxb, Chính trị quốc gia ,Hà Nội, 2001, t.43, tr.292.
lOMoARcPSD|47206417
6
nam cho hành ộng”
6
. Đại hội ng nêu rõ: “Tư tưởng Hồ Chí Minh kết quả sự vận
dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin trong iều kiện cụ thể của nước ta, trong
thực tế tư tưởng Hồ Chí Minh ã trở thành một tài sản tinh thần quý báu của Đảng ta
của cả dân tộc”
7
. Việc khẳng ịnh lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tưởng Hồ Chí
Minh làm nền tảng tưởng kim chỉ nam cho hành ộng cũng ã ược ghi nhận trong
hai văn kiện nữa rất quan trọng của Đảng Nhà nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa
Việt Nam, ó Cương lĩnh xây dựng ất nước trong thời kỳ quá lên chủ nghĩa
hội ược Đại hội VII năm 1991 thông qua (bổ sung, phát triển năm 2011) trong
Hiến pháp nước Cộng hoà hội chủ nghĩa Việt Nam ược Quốc hội nước Cộng hoà
Xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua năm 1992, sửa ổi, bổ sung năm 2013.
Tại Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ IX (tháng 4/2001), Đảng ta ã nhận thức
về tưởng Hồ Chí Minh một cách ầy hơn: “Tư tưởng Hồ Chí Minh một hệ
thống quan iểm toàn diện sâu sắc về những vấn bản của cách mạng Việt Nam,
kết qucủa sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào iều kiện
cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt ẹp của dân tộc,
tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại”
8
Đại hội ại biểu toàn quốc lần thX của Đảng (4-2006), khi cập tưởng
Hồ Chí Minh, ã nêu rõ: “Sự nghiệp cách mạng của Đảng và của nhân dân ta 76 năm
qua ã khẳng ịnh rằng, tư tưởng vĩ ại của Người cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin mãi
mãi nền tảng tưởng, kim chỉ nam cho hành ộng của Đảng ch mạng Việt
Nam, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Tư tưởng ó ã dẫn dắt chúng
ta trên mỗi chặng ường xây dựng phát triển ất nước, là ngọn cờ thắng lợi của ch
6
Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, , Nxb, Chính trị quốc gia ,Hà Nội, 2001, t.51, tr.47.
7
Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, , Nxb, Chính trị quốc gia ,Hà Nội, 2001, t.51, tr. 29-30.
8
Đảng C ng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn t p, , Nxb, Chính trị quốc gia ,Hà Nội, 2001, t.60, tr. 130.
lOMoARcPSD|47206417
7
mạng Việt Nam, sức mạnh tập hợp oàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp cách
mạng của chúng ta hôm nay và mai sau”
9
.
Các kỳ Đại hội ại biểu toàn quốc tiếp sau của Đảng cũng luôn khẳng ịnh công
lao ại của Hồ Chí Minh ối với cách mạng Việt Nam, khẳng ịnh tưởng, ạo ức,
phong cách Hồ Chí Minhnhững nhân tố không thể thiếu trong tư tưởng hành
ộng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc, Đại hội XIII của Đảng (năm 2021) khẳng ịnh quan iểm chỉ ạo là: “ Kiên
ịnh và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”
10
.
Ở bình diện quốc tế, nhiều ảng chính trị, nhiều chính phủ, nhiều quốc gia, nhiều tổ
chức, cá nhân ánh giá rất cao phẩm chất và vai trò của Hồ Chí Minh ối với quá trình
phát triển của dân tộc Việt Nam cũng như ối với quá trình phát triển văn minh tiến
bộ của nhân loại. Một trong số tổ chức quốc tế ó là Tổ chức Giáo dục, Khoa học và
Văn hóa của Liên hợp quốc (Viết tắt tiếng Anh UNESCO: United Nations
Educational Scientific and Cultural Organization), tại Khóa họp Đại Hội ồng
UNESCO lần thứ 24 tại Pari, từ ngày 20-10-1987 ến ngày 20-11-1987, ã ra Ngh
quyết số 24C/18.6.5 về kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong
ó xác nhận “việc tổ chức kỷ niệm ngày sinh các nhân vật trí thức lỗi lạc và các danh
nhân văn hóa trên phạm vi quốc tế góp phần thực hiện các mục tiêu của UNESSCO
và óng góp vào sự hiểu biết trên thế giới”, trên cơ sở ó, “Ghi nhận năm 1990 sẽ ánh
dấu 100 năm Kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng
dân tộc và nhà văn hoá kiệt xuất của Việt Nam”
10
.
9
Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2006, tr.6 -7
10
Đảng
Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2021, tập I, tr. 109.
10
Xem GS,TS Mạch Quang Thắng, PGS,TS Bùi Đình Phong, TS Chu Đức Tính (Đồng Chủ biên): “ UNESCO với
sự kiện tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất”, Nxb Chính trị quc
gia, Hà N i, 2013, tr.71-72.
=> thể thấy, nhận thức của Đảng Cộng sản Việt Nam vvai trò của
tưởng Hồ Chí Minh ối với sự nghiệp cách mạng và khái niệm tư tưởng Hồ Chí
Minh là một quá trình lâu dài, từ thấp ến cao, từ cụ thể ến khái quát. Hiện nay,
chúng ta căn cứ vào những nội dung khái niệm tưởng Hồ Chí Minh ược
Đảng trình bày tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thIX XI của Đảng
nghiên cứu và học tập.
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Môn học tưởng Hồ Chí Minh một nội dung của chuyên ngành Hồ
Chí Minh học (nằm trong nhành Khoa học chính trị). Đối tượng nghiên cứu
môn học tư tưởng Hồ Chí Minhtoàn bộ những quan iểm của Hồ Chí Minh
thể hiện trong di sản của Người. Đó hệ thống quan iểm toàn toàn diện
sâu sắc về những vấn ề cơ bản của cách mạng Việt Nam. Hệ thống quan iểm ó
của Hồ Chí Minh phản ánh trong những bài i, bài viết của Người, trong hoạt
ộng cách mạng và trong cuộc sống hàng ngày của Người.
Đối tượng nghiên cứu môn học tửng Hồ Chí Minh còn là quá trình
hệ thống quan iểm của Hồ Chí Minh vận ộng trong thực tiễn. Hay nói cách
khác, ó quá trình “hiện thực hóa” hệ thống quan iểm của Hồ Chí Minh
trong quá trình phát triển của dân tộc Việt Nam. Trong quá trình hiện thực
hóa quan iểm của Hồ Chí Minh, cách mạng Việt Nam luôn vận dụng phát
triển sáng tạo hệ thống quan iểm ó trong những iều kiện mới.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. sở phương pháp luận của việc nghiên cứu tưởng Hồ Chí
Minh
Khi nghiên cứu học tập tưởng Hồ Chí Minh cần phải nắm vững
những quan iểm cơ bản ý nghĩa phương pháp luận, biết vận dụng thấu áo và
nhuần nhuyễn những nguyên tắc phương pháp luận chung của khoa học hội.
vậy, khi nghiên cứu, học tập tưởng Hồ Chí Minh cần phải quán triệt
những nguyên tắc sau:
a) Thống nhất nguyên tắc tính ảng và tính khoa học
Tính ảng phải ứng trên lập trường giai cấp công nhân, quan iểm chủ
nghĩa Mác Lênin; quán triệt cương lĩnh, ường lối, quan iểm của Đảng Cộng
sản Việt Nam ể nhận thức và phân tích những quan iểm của Hồ Chí Minh.
Tính khoa học là phải ảm bảo tính khách quan, khoa học của các luận ề
nêu ra.
Sự thống nhất chặt chẽ giữa tính ảng và tính khoa học là một nguyên tắc
rất bản trong phương pháp luận nghiên cứu tưởng Hồ Chí Minh. Chỉ trên
sở thống nhất tính ảng tính khoa học, người nghiên cứu mới hiểu
hiểu sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, tránh việc phủ ịnh hoặc cường iệu hóa tư
tưởng của Người.
b) Thống nhất giữa lý luận và thực tiễn
Chủ nghĩa Mác – Lênin cho rằng, thực tiễn là nguồn gốc, là ộng lực của
nhận thức, là cơ sở và tiêu chuẩn của chân lý.
Hồ Chí Minh người vừa coi trọng luận, vừa coi trọng thực tiễn,
thực tiễn khái quát lên luận chính luận chỉ ạo thực tiễn. Về luận,
Người cho rằng, “Lý luận là em thực tế trong lịch sử, trong kinh nghiệm, trong
các cuộc tranh ấu, xem xét, so sánh thật kỹ lưỡng, rõ ràng, làm thành kết luận.
Rồi lại em nó chứng minh với thực tế. Đó lý luạn chân chính. luận như
cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong cuộc sống thực tế.
Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà i”
11
. Hồ Chí Minh cũng phê
bình sự chủ quan, kém luận, “mắc phải cái bệnh khinh lý luận
12
, “có kinh
nghiệm mà không có lý luận, ng như một mắt sáng, một mắt mờ”
13
, “vì kém
luận, cho nên gặp mọi việc không biết xem xét cho rõ, cân nhắc cho úng, xử
11
Hồ Chí Minh” Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.273 - 274.
12
Hồ Chí Minh” Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.274
13
Hồ Chí Minh” Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.275.
trí không khéo. Không biết nhận rõ iều kiện hoàn cảnh khách quan, ý nghĩ như
thế nào làm thế ấy. Kết quả thường thất bại”
14
.
Hồ Chí Minh chỉ rõ, con người sẽ mắc phải “lý luận suông” nếu không
áp dụng vào trong thực tế, ‘dù xem ược hàng vạn quyển luận, nếu không
biết em ra thực hành, thì khác nào một cái hòm ựng sách…. Phải em luận
áp dụng vào dụng công việc thực tế… luận phải em thực hành. Thực hành
phải nhằm theo lý luận…”
15
Hồ Chí Minh, duy hành ộng kết hợp một cách nhuần nhuyễn
với nhau, luận thực tiễn luôn luôn i cùng nhau, trong luận chất
thực tiễn óng kết ó trong thực tiễn sự chỉ ạo của luận. Chính
thế, trong di sản của Hồ Chí Minh, người nghiên cứu, học tập thường thấy
Hồ Chí Minh hay nêu lên những cặp chỉnh thể như học i ôi với hành, nói i
ôi với làm, lý luận kết hợp với thực tiễn, v.v. Vì vậy, học tập, nghiên cứu tư
tưởng Hồ chí Minh cần quán triệt quan iểm luận gắn liền với thực tiễn,
học i ôi với hành.
c) Quan iểm lịch sử - cụ thể
Cùng với chnghĩa duy vật biện chúng, cần vận dụng chủ nghia duy vật
lịch sử vào việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh. Tư tưởng Hồ Chí Minh
sản phẩm của một thời kỳ lịch sử, phản ánh hiện thực lịch sử do ó, chịu sự
chi phối, tác ộng của iều kiện lịch sử. Vì vậy, khi nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí
Minh phải ặt những quan iểm của Người trong hoàn cảnh lịch sử cụ thể. Xem
các quan iểm của Người trong mối quan hệ biện chứng với thực tiễn cuộc sống,
nghĩa là phải ặt những quan iểm ó trong quá trình vận ộng và phát triển không
ngừng, trong quá trình tương tác với hoàn cảnh nhất ịnh.
14
Hồ Chí Minh” Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.274
15
Hồ Chí Minh” Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.274-275
d) Quan iểm toàn diện và hệ thống
Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan iểm toàn diện và sâu sắc
về cách mạng Việt Nam, quan hệ thống nhất biện chứng nội tại của nó.
Một yêu cầu về lý luận khi nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh trên bình diện
tổng thể hay từng bộ phận phải luôn luôn quán triệt mối liên hệ qua lại
của các yếu tố, các bộ phận khác nhau trong sự gắn kết tất yếu của hệ thống
tư tưởng ó xung quanh hạt nhân cốt lõi là tư tưởng ộc lập, tự do, dân chủ
chủ nghĩa xã hội. Nếu tách rời một yếu tố nào ó khỏi hệ thống sẽ hiểu sai tư
tưởng Hồ Chí Minh.
e) Quan iểm kế thừa và phát triển
Nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh òi hỏi không chỉ biết kế thừa, vận
dụng còn phải biết phát triển sáng tạo tưởng của Người trong iều kiện
lịch sử mới, trong bối cảnh cụ thể của ất nước và quốc tế theo tinh thần “dĩ bất
biến, ứng vạn biến” của Người ể tiếp tục nhận thức và vận dụng úng quy luật,
giải quyết những vấn ề mới do cuộc sống ặt ra.
2. Một số phương pháp cụ th
"Phương pháp toàn bộ những cách thức với tính chất một hệ thống
các nguyên tắc xuất phát từ các quy luật tồn tại vận ộng của ối tượng,
khách thể ã ược nhận thức, ịnh hướng iều chỉnh hoạt ộng nhận thức
cũng như hoạt ộng thực tiễn của con người, nhằm tác ộng vào ối tượng,
khách thể ể thực hiện mục ích ã ịnh"
16
.
Có thể nêu một số phương pháp chủ yếu thường ược sử dụng ể nghiên
cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh:
16
Đặng Xuân Kỳ (Chủ biên): Phương pháp phong cách Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị quốc gia, Nội,
1997, tr.24-25.
- Phương pháp lôgíc, phương pháp lịch sử và sự kết hợp phương
pháp lôgíc với phương pháp lịch sử.
Phương pháp logic nghiên cứu một cách tổng quát nhằm tìm ra ược
bản chất vốn có của sự vật, hiện tượng và khái quát thành lý luận. Muôn vàn
sự kiện, sự vật hiện tượng ều mối dây liên hệ bản chất, thế giữa
chúng có lôgíc tất yếu, cần nhận biết rõ.
Phương pháp lịch sử nghiên cứu sự vật và hiện tượng theo trình tự thời
gian, quá trình diễn biến i từ phát sinh, phát triển ến hệ quả của nó. ây,
phương pháp nghiên cứu lịch sử tưởng cách vận dụng sát hợp với
nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh.
Nghiên cứu, học tập tưởng Hồ Chí Minh, ngoài việc sử dụng riêng
rẽ hai nghiên cứu trên ây, rất cần thiết phải kết hợp sử dụng kết hợp phương
pháp lôgíc và phương pháp lịch sử.
- Phương pháp phân tích văn bản kết hợp với nghiên cứu hoạt ộng
thực tiễn của Hồ Chí Minh.
Hồ Chí Minh lại những tác phẩm, bài nói, bài viết ã ược tập hợp lại
thành bộ sách toàn tập. Nghiên cứu, học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, trước
hết phải dựa vào những tác phẩm của Người. Tuy nhiên, di sản tinh thần quý báu
của Hồ Chí Minh lại cho dân tộc Việt Nam không chỉ những tác phẩm,
còn ở toàn bộ cuộc ời hoạt ộng của Người, những vấn ề phản ánh qua cuộc sống
hằng ngày của Người. Thực tiễn chỉ ạo của Hồ Chí Minh ối với cách mạng Việt
Nam là một bộ phận quan trọng làm nên hệ thống quan iểm toàn diện và sâu sắc
của tưởng Hồ Chí Minh. nhiều nội dung phản ánh tưởng Hồ Chí Minh
không trong văn bản trong chỉ ạo thực tiễn của chính bản thân Hồ Chí
Minh; ồng thời phản ánh qua hoạt ộng của các ồng chí, học trò của Người.
Phương pháp chuyên ngành, liên ngành. Hồ Chí Minh thể hiện
tưởng của mình thông qua nhiều lĩnh vực như ởng chính trị, tưởng
triết học, tưởng kinh tế, tưởng quân sự, tưởng văn hóa, v.v. vậy,
trong nghiên cứu, học tập tưởng Hồ Chí Minh, các phương pháp liên
ngành cần ược sử dụng ể nghiên cứu, học tập toàn bộ hệ thống tư tưởng Hồ
Chí Minh cũng như mỗi tác phẩm lý luận riêng biệt của Người.
Để việc nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh ạt ược trình ộ khoa
học ngày một cao hơn, cần ổi mới hiện ại hóa các phương pháp nghiên
cứu cụ thể trên sở không ngừng phát triển hoàn thiện về luận
phương pháp luận khoa học nói chung. Ngoài các phương pháp nêu trên, cần
thiết phải sử dụng cả các phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, iều tra
hội học, v.v. Những phương pháp nghiên cứu, học tập cụ thể ược sử dụng
cần xuất phát từ yêu cầu nghiên cứu, học tập nội dung cụ thể của tưởng
Hồ Chí Minh.
IV. Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP MÔN HỌC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ
MINH ĐỐI VỚI SINH VIÊN
1. Góp phần nâng cao năng lực tư duy lý luận
Cùng với chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư
tưởng và kim chỉ nam cho hành ộng của Đảng và cách mạng Việt Nam, với ý
nghĩa ó, tưởng Hồ Chí Minh vai trò ịnh hướng về luận thực tiễn
hành ộng cho những người Việt Nam yêu nước, nhất là ối với thế hệ trẻ.
Học tập môn tư ởng Hồ Chí Minh góp phần trang bị cho người học tri thức
khoa học về hệ thống quan iểm toàn diện sâu sắc về cách mạng Việt Nam;
hình thành năng lực, phương pháp làm việc, niềm tin, tình cảm cách mạng; góp
phần củng cố cho sinh viên về lập trường, quan iểm trên nền tảng chủ nghĩa
Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên ịnh mục tiêu ộc lập dân tộc gắn liền
với chủ nghĩa hội; tích cực chủ ộng ấu tranh phê phán những quan iểm sai
trái ể bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,
ường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; biết vận dụng tư tưởng
Hồ Chí Minh vào giải quyết các vấn ề ặt ra trong cuộc sống. Xây dựng một xã
hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, thực hiện mong muốn
cuối cùng Hồ Chí Minh ã ghi trong bản Di chúc: thống nhất, ộc lập, dân
chủ giàu mạnh, và góp phần xứng áng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”
17
.
Năng lực và tư duy lý luận của mỗi người là iều rất cần thiết ể giúp giải quyết
ược yêu cầu do cuộc sống ặt ra. Hơn nữa, tri thức kỹ năng của sinh viên
hình thành phát triển qua nghiên cứu, học tập môn tưởng Hồ Chí Minh
là những yếu tố bồi ắp năng lực lý luận ể chỉ dẫn hành ộng rất quan trọng, trở
thành công dân có ích cho xã hội.
2. Giáo dục và ịnh hướng thực hành ạo ức cách mạng, củng cố niềm
tin khoa học gắn liền với trau dồi tình cảm cách mạng, bồi dưỡng
lòng yêu nước.
Qua học nghiên cứu, học tập môn học tư tưởng Hồ Chí Minh, sinh viên
có iều kiện hiểu biết sâu sắc toàn diện về cuộc ời sự nghiệp của Hồ Chí
Minh, ặc biệt tư tưởng của Người. Bên cạnh ó, sinh viên có iều kiện tốt ể thực
hành ạo ức cách mạng, chống chủ nghĩa nhân, chống “giặc nội m” lập
thân, lập nghiệp, sống có ích cho xã hội, yêu và làm những việc thiện, ghét và
tránh những việc xấu, cái ác; nâng cao ng tự hào về ất nước Việt Nam, về chế
ộ chính trị xã hội chủ nghĩa, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về Đảng Cộng sản Việt
Nam và nguyện “Sống, chiến ấu, lao ộng, học tập theo gương Bác Hồ vĩ ại”.
Thông qua nghiên cứu, học tập môn tưởng Hồ Chí Minh, người học sẽ nâng
cao bản lĩnh chính trị, kiên ịnh ý thức và trách nhiệm công dân, thường xuyên
tu dưỡng, rèn luyện bản thân theo tưởng, ạo ức, phong cách Hồ Chí Minh,
hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, gắn liền với trau dồi ạo ức cách mạng, óng
góp thiết thực hiệu quả cho sự nghiệp cách mạng của ất ớc, vững bước
trên con ường cách mạng mà Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam ã lựa chọn.
17
Hồ Chí Minh: Toàn tập, S d, t.15, tr.614.
3. Xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong cách công tác
Qua học tập nghiên cứu môn tư tưởng Hồ Chí Minh, người học có iều kiện vận dụng tốt hơn những
kiến thức kỹ năng ã nghiên cứu, học tập vào việc xây dựng phương pháp học tập, tu dưỡng, rèn
luyện phù hợp với iều kiện cụ thể của từng người, từng ịa bàn. Người học có thể vận dụng xây dựng
phong cách tư duy, phong cách diễn ạt, phong cách làm việc, phong cách ứng xử, phong cách sinh
hoạt,.. phù hợp với từng lúc, từng nơi theo phương châm mà Hồ Chí Minh ã ặt ra: “Dĩ bất biến, ứng
vạn biến” (lấy cái không thay i ể ứng phó với cái luôn thay ổi).
Tư tưởng Hồ Chí Minh có tác dụng góp phần tích cực vào việc giáo dục thế hệ tr
tiếptục hình thành và hoàn thiện nhân cách ể trở thành những chiến sĩ tiên phong trong sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quc
| 1/15

Preview text:

Chương 1
ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Mục tiêu của môn học này là trang bị những kiến thức cơ bản về tư tưởng
Hồ Chí Minh; từ ó góp phần hình thành nhân sinh quan, thế giới quan cho sinh viên.
Về kỹ năng, qua nghiên cứu, học tập môn học này, sinh viên có ược tư duy
và kỹ năng phân tích lý luận - thực tiễn về các vấn ề ặt ra trong cuộc sống một cách úng ắn.
Về tinh thần, thái ộ, môn học này sẽ giúp cho sinh viên thấy rõ hơn công lao
vĩ ại của Hồ Chí Minh, thêm tin tưởng vào chế ộ chính trị xã hội chủ nghĩa ở Việt
Nam, tin tưởng vào sự lãnh ạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếp thêm sức mạnh
cho sinh viên về ý chí và hành ộng phấn ấu cho mục tiêu, lý tưởng của cách mạng Việt Nam.
I. KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Khi nói khái niệm tư tưởng là nói ến một hệ thống quan iểm, quan niệm, lý luận
mang giá trị như một học thuyết ược xây dựng trên một thế giới quan và phương
pháp luận nhất quán, ại biểu cho ý chí, nguyện vọng của một giai cấp, một dân tộc,
phù hợp với nhu cầu phát triển của thực tiễn, trở lại chỉ ạo thực tiễn và cải tạo thực tiễn.
Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan iểm toàn diện và sâu
sắc về những vấn ề cơ bản của cách mạng Việt Nam nhằm giải phóng dân tộc, giải
phóng xã hội, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. 1
Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ XI (4-2001), Đảng ã nêu lên khái niệm tư
tưởng Hồ Chí Minh như sau: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan iểm
toàn diện và sâu sắc về những vấn ề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của
sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào iều kiện cụ thể của
nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt ẹp của dân tộc, tiếp thu tinh
hoa văn hoá nhân loại; là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và
của dân tộc ta, mãi mãi soi ường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi”1.
Khái niệm trên ây chỉ rõ nội hàm cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh, cơ sở
hình thành cũng như ý nghĩa tư tưởng Hồ Chí Minh, cụ thể:
Một là, ã nêu rõ bản chất cách mạng khoa học và cách mạng cũng như nội
dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó là hệ thống quan iểm toàn diện và sâu
sắc về những vấn ề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ ó phản ánh những vấn ề có
tính quy luật của cách mạng Việt Nam.
Hai là, ã nêu lên cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh là chủ nghĩa Mác –
Lênin – giá trị cơ bản nhất trong quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí
Minh; ồng thời, tư tưởng Hồ Chí Minh còn bắt nguồn từ việc Hồ Chí Minh tiếp thu
các giá trị truyền thống tốt ẹp của dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại.
Ba là, ã nêu lên ý nghĩa của tư tưởng Hồ Chí Minh, khẳng ịnh tư tưởng Hồ
Chí Minh là tài sản tinh thần vô cùng to lướn và quý giá của Đảng và của dân tộc ta,
mãi mãi soi ường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Cùng với chủ nghĩa
Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành
ộng của Đảng và của cách mạng Việt Nam.
1 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.88. 2
Khái niệm trên là sự ghi nhận quá trình nhận thức của Đảng Cộng sản Việt
Nam về tư tưởng Hồ Chí Minh, cụ thể:
Ngay từ khi ra ời, Đảng Cộng sản Việt Nam ã ược “vũ trang ” bằng tư tưởng
Hồ Chí Minh. Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ầu năm 1930 ã thông
qua các văn kiện làm thành Cương lĩnh chính trị ầu tiên của Đảng. Cương lĩnh này
thể hiện những nội dung rất cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam.
Sau khi Đảng ra ời, tư tưởng Hồ Chí Minh trải qua các giai oạn thử thách
và ã ược khẳng ịnh lại. Việc nhận thức tư tưởng Hồ Chí Minh ối với cách mạng
Việt Nam cũng như vai trò của Người ối với quá trình phát triển của dân tộc từ
sau khi thành lập Đảng là một quá trình không ơn giản. Đã có sự hiểu không úng
từ Quốc tế Cộng sản và cả một số người trong Đảng Cộng sản Đông Dương do
chịu ảnh hưởng quan iểm tả khuynh của Đại hội VI Quốc tế Cộng sản (năm 1928)
trên vấn ề tập hợp lực lượng cách mạng ở những nước thuộc ịa. Tuy nhiên, thực
tế ã chứng minh những quan iểm của Hồ Chí Minh và những người tham gia Hội
nghị thành lập Đảng là úng ắn, vì vậy tư tưởng Hồ Chí Minh ã dần dần ược khẳng
ịnh lại. Đại hội II của Đảng (2- 1951) nêu rõ: "Đường lối chính trị, nền nếp làm
việc và ạo ức cách mạng của Đảng ta hiện nay là ường lối, tác phong và ạo ức Hồ
Chủ tịch...Toàn Đảng hãy ra sức học tập ường lối chính trị, tác phong và ạo ức
cách mạng của Hồ Chủ tịch; sự học tập ấy, là iều kiện tiên quyết làm cho Đảng
mạnh và làm cho cách mạng i mau ến thắng lợi hoàn toàn"2.
Ban chấp hành Trung ương Đảng tôn vinh Hồ Chí Minh là “Anh hùng dân tộc vĩ
ại”. Người qua ời vào ngày 2-9-1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh qua ời, trong Điếu
văn của Ban Chấp hànhTrung ương Đảng ược ọc sáng ngày 9-9-1969 tại Quảng
2 Đảng Cọng sản Việt Nam: văn kiện Đảng toàn t p, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001, t.12, tr.9 3
trường Ba Đình (Hà Nội), trong ó nêu rõ: “Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông ất
nước ta ã sinh ra HỒ CHỦ TỊCH, người anh hùng dân tộc vĩ ại, và 4
chính Người ã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông ất nước ta”3. Đại
hội ại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng (12-1976) ánh giá: “Thắng lợi to lớn
của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước cũng như những trang sử chói lọi của cách
mạng Việt Nam ngót nửa thế kỷ nay mãi mãi gắn liền với tên tuổi của Chủ tịch
Hồ Chí Minh, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, người khai sinh nền Cộng hoà
Dân chủ Việt Nam, người vun trồng khối ại oàn kết dân tộc và xây dựng lực lượng
vũ trang cách mạng, vị lãnh tụ thiên tài của giai cấp công nhân và nhân dân ta,
người anh hùng dân tộc vĩ ại, người chiến sĩ lỗi lạc của phong trào cộng sản và
công nhân quốc tế”4. Tiếp theo, tháng 3-1982, Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ V
của Đảng nhấn mạnh: "Đảng phải ặc biệt coi trọng việc tổ chức học tập một cách
có hệ thống tư tưởng, ạo ức tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong toàn Đảng”4.
Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng (tháng 12/1986) ã nêu ra ường lối
ddoooir mới toàn diện ở nước ta, trong ó nhấn mạnh: “Đảng ta phải nắm vững bản
chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác – Lênin, kế thừa di sản quý báu
về tư tưởng và lý luận cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh”5.
Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng (tháng 6 và 7-1991), là mốc
lớn khi nêu cao tư tưởng Hồ Chí Minh. Thực tế sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói
chung và của những năm ổi mới nói riêng ã chứng tỏ rằng, không những chủ nghĩa
Mác - Lênin, mà tư tưởng Hồ Chí Minh ã trở thành yếu tố chỉ ạo làm nên thắng lợi
cho cách mạng Việt Nam. Chính vì vậy, một trong những iểm mới của Đại hội VII
là Đảng ã ánh giá úng tầm vóc tư tưởng Hồ Chí Minh. Đại hộ VII khẳng ịnh: “Đảng
lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ
3 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb, Chính trị quốc gia ,Hà Nội, 2001, tập 30, tr.275.
4 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, , Nxb, Chính trị quốc gia ,Hà Nội, 2001, t.37, tr.474.
5 Đảng C ng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn t p, , Nxb, Chính trị quốc gia ,Hà Nội, 2001, t.43, tr.292. ộ 5 lOMoARcPSD|47206417
nam cho hành ộng”6. Đại hội cũng nêu rõ: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là kết quả sự vận
dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin trong iều kiện cụ thể của nước ta, và trong
thực tế tư tưởng Hồ Chí Minh ã trở thành một tài sản tinh thần quý báu của Đảng ta
và của cả dân tộc”7. Việc khẳng ịnh lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành ộng cũng ã ược ghi nhận trong
hai văn kiện nữa rất quan trọng của Đảng và Nhà nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa
Việt Nam, ó là Cương lĩnh xây dựng ất nước trong thời kỳ quá ộ lên chủ nghĩa xã
hội ược Đại hội VII năm 1991 thông qua (bổ sung, phát triển năm 2011) và trong
Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ược Quốc hội nước Cộng hoà
Xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua năm 1992, sửa ổi, bổ sung năm 2013.
Tại Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ IX (tháng 4/2001), Đảng ta ã nhận thức
về tư tưởng Hồ Chí Minh một cách ầy ủ hơn: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ
thống quan iểm toàn diện và sâu sắc về những vấn ề cơ bản của cách mạng Việt Nam,
là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào iều kiện
cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt ẹp của dân tộc,
tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại”8
Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng (4-2006), khi ề cập tư tưởng
Hồ Chí Minh, ã nêu rõ: “Sự nghiệp cách mạng của Đảng và của nhân dân ta 76 năm
qua ã khẳng ịnh rằng, tư tưởng vĩ ại của Người cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin mãi
mãi là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành ộng của Đảng và cách mạng Việt
Nam, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Tư tưởng ó ã dẫn dắt chúng
ta trên mỗi chặng ường xây dựng và phát triển ất nước, là ngọn cờ thắng lợi của cách
6 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, , Nxb, Chính trị quốc gia ,Hà Nội, 2001, t.51, tr.47.
7 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, , Nxb, Chính trị quốc gia ,Hà Nội, 2001, t.51, tr. 29-30.
8 Đảng C ng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn t p, , Nxb, Chính trị quốc gia ,Hà Nội, 2001, t.60, tr. 130. ộ 6 lOMoARcPSD|47206417
mạng Việt Nam, là sức mạnh tập hợp và oàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp cách
mạng của chúng ta hôm nay và mai sau”9.
Các kỳ Đại hội ại biểu toàn quốc tiếp sau của Đảng cũng luôn khẳng ịnh công
lao vĩ ại của Hồ Chí Minh ối với cách mạng Việt Nam, khẳng ịnh tư tưởng, ạo ức,
phong cách Hồ Chí Minh là những nhân tố không thể thiếu trong tư tưởng và hành
ộng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc, Đại hội XIII của Đảng (năm 2021) khẳng ịnh quan iểm chỉ ạo là: “ Kiên
ịnh và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”10.
Ở bình diện quốc tế, nhiều ảng chính trị, nhiều chính phủ, nhiều quốc gia, nhiều tổ
chức, cá nhân ánh giá rất cao phẩm chất và vai trò của Hồ Chí Minh ối với quá trình
phát triển của dân tộc Việt Nam cũng như ối với quá trình phát triển văn minh tiến
bộ của nhân loại. Một trong số tổ chức quốc tế ó là Tổ chức Giáo dục, Khoa học và
Văn hóa của Liên hợp quốc (Viết tắt tiếng Anh là UNESCO: United Nations
Educational Scientific and Cultural Organization), tại Khóa họp Đại Hội ồng
UNESCO lần thứ 24 tại Pari, từ ngày 20-10-1987 ến ngày 20-11-1987, ã ra Nghị
quyết số 24C/18.6.5 về kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong
ó xác nhận “việc tổ chức kỷ niệm ngày sinh các nhân vật trí thức lỗi lạc và các danh
nhân văn hóa trên phạm vi quốc tế góp phần thực hiện các mục tiêu của UNESSCO
và óng góp vào sự hiểu biết trên thế giới”, trên cơ sở ó, “Ghi nhận năm 1990 sẽ ánh
dấu 100 năm Kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng
dân tộc và nhà văn hoá kiệt xuất của Việt Nam”10.
9 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2006, tr.6 -7 10 Đảng
Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2021, tập I, tr. 109.
10 Xem GS,TS Mạch Quang Thắng, PGS,TS Bùi Đình Phong, TS Chu Đức Tính (Đồng Chủ biên): “ UNESCO với
sự kiện tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất
”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà N i, 2013, tr.71-72. ộ 7
=> Có thể thấy, nhận thức của Đảng Cộng sản Việt Nam về vai trò của tư
tưởng Hồ Chí Minh ối với sự nghiệp cách mạng và khái niệm tư tưởng Hồ Chí
Minh là một quá trình lâu dài, từ thấp ến cao, từ cụ thể ến khái quát. Hiện nay,
chúng ta căn cứ vào những nội dung khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh ược
Đảng trình bày tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX và XI của Đảng ể
nghiên cứu và học tập.
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Môn học tư tưởng Hồ Chí Minh là một nội dung của chuyên ngành Hồ
Chí Minh học (nằm trong nhành Khoa học chính trị). Đối tượng nghiên cứu
môn học tư tưởng Hồ Chí Minh là toàn bộ những quan iểm của Hồ Chí Minh
thể hiện trong di sản của Người. Đó là hệ thống quan iểm toàn toàn diện và
sâu sắc về những vấn ề cơ bản của cách mạng Việt Nam. Hệ thống quan iểm ó
của Hồ Chí Minh phản ánh trong những bài nói, bài viết của Người, trong hoạt
ộng cách mạng và trong cuộc sống hàng ngày của Người.
Đối tượng nghiên cứu môn học tư tửng Hồ Chí Minh còn là quá trình
hệ thống quan iểm của Hồ Chí Minh vận ộng trong thực tiễn. Hay nói cách
khác, ó là quá trình “hiện thực hóa” hệ thống quan iểm của Hồ Chí Minh
trong quá trình phát triển của dân tộc Việt Nam. Trong quá trình hiện thực
hóa quan iểm của Hồ Chí Minh, cách mạng Việt Nam luôn vận dụng và phát
triển sáng tạo hệ thống quan iểm ó trong những iều kiện mới.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở phương pháp luận của việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh
Khi nghiên cứu và học tập tư tưởng Hồ Chí Minh cần phải nắm vững
những quan iểm cơ bản có ý nghĩa phương pháp luận, biết vận dụng thấu áo và
nhuần nhuyễn những nguyên tắc phương pháp luận chung của khoa học xã hội.
Vì vậy, khi nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh cần phải quán triệt những nguyên tắc sau:
a) Thống nhất nguyên tắc tính ảng và tính khoa học
Tính ảng phải ứng trên lập trường giai cấp công nhân, quan iểm chủ
nghĩa Mác – Lênin; quán triệt cương lĩnh, ường lối, quan iểm của Đảng Cộng
sản Việt Nam ể nhận thức và phân tích những quan iểm của Hồ Chí Minh.
Tính khoa học là phải ảm bảo tính khách quan, khoa học của các luận ề nêu ra.
Sự thống nhất chặt chẽ giữa tính ảng và tính khoa học là một nguyên tắc
rất cơ bản trong phương pháp luận nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh. Chỉ trên
cơ sở thống nhất tính ảng và tính khoa học, người nghiên cứu mới hiểu rõ và
hiểu sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, tránh việc phủ ịnh hoặc cường iệu hóa tư tưởng của Người.
b) Thống nhất giữa lý luận và thực tiễn
Chủ nghĩa Mác – Lênin cho rằng, thực tiễn là nguồn gốc, là ộng lực của
nhận thức, là cơ sở và tiêu chuẩn của chân lý.
Hồ Chí Minh là người vừa coi trọng lý luận, vừa coi trọng thực tiễn, vì
thực tiễn khái quát lên lý luận và chính lý luận chỉ ạo thực tiễn. Về lý luận,
Người cho rằng, “Lý luận là em thực tế trong lịch sử, trong kinh nghiệm, trong
các cuộc tranh ấu, xem xét, so sánh thật kỹ lưỡng, rõ ràng, làm thành kết luận.
Rồi lại em nó chứng minh với thực tế. Đó là lý luạn chân chính. Lý luận như
cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong cuộc sống thực tế.
Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà i”11. Hồ Chí Minh cũng phê
bình sự chủ quan, kém lý luận, “mắc phải cái bệnh khinh lý luận”12, “có kinh
nghiệm mà không có lý luận, cũng như một mắt sáng, một mắt mờ”13, “vì kém
lý luận, cho nên gặp mọi việc không biết xem xét cho rõ, cân nhắc cho úng, xử
11 Hồ Chí Minh” Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.273 - 274.
12 Hồ Chí Minh” Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.274
13 Hồ Chí Minh” Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.275.
trí không khéo. Không biết nhận rõ iều kiện hoàn cảnh khách quan, ý nghĩ như
thế nào làm thế ấy. Kết quả thường thất bại”14.
Hồ Chí Minh chỉ rõ, con người sẽ mắc phải “lý luận suông” nếu không
áp dụng vào trong thực tế, ‘dù xem ược hàng vạn quyển lý luận, nếu không
biết em ra thực hành, thì khác nào một cái hòm ựng sách…. Phải em lý luận
áp dụng vào dụng công việc thực tế… lý luận phải em thực hành. Thực hành
phải nhằm theo lý luận…”15
Ở Hồ Chí Minh, tư duy và hành ộng kết hợp một cách nhuần nhuyễn
với nhau, lý luận và thực tiễn luôn luôn i cùng nhau, trong lý luận có chất
thực tiễn óng kết ở ó và trong thực tiễn có sự chỉ ạo của lý luận. Chính vì
thế, trong di sản của Hồ Chí Minh, người nghiên cứu, học tập thường thấy
Hồ Chí Minh hay nêu lên những cặp chỉnh thể như học i ôi với hành, nói i
ôi với làm, lý luận kết hợp với thực tiễn, v.v. Vì vậy, học tập, nghiên cứu tư
tưởng Hồ chí Minh cần quán triệt quan iểm lý luận gắn liền với thực tiễn, học i ôi với hành.
c) Quan iểm lịch sử - cụ thể
Cùng với chủ nghĩa duy vật biện chúng, cần vận dụng chủ nghia duy vật
lịch sử vào việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh. Tư tưởng Hồ Chí Minh là
sản phẩm của một thời kỳ lịch sử, phản ánh hiện thực lịch sử và do ó, chịu sự
chi phối, tác ộng của iều kiện lịch sử. Vì vậy, khi nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí
Minh phải ặt những quan iểm của Người trong hoàn cảnh lịch sử cụ thể. Xem
các quan iểm của Người trong mối quan hệ biện chứng với thực tiễn cuộc sống,
nghĩa là phải ặt những quan iểm ó trong quá trình vận ộng và phát triển không
ngừng, trong quá trình tương tác với hoàn cảnh nhất ịnh.
14 Hồ Chí Minh” Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.274
15 Hồ Chí Minh” Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.274-275
d) Quan iểm toàn diện và hệ thống
Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan iểm toàn diện và sâu sắc
về cách mạng Việt Nam, có quan hệ thống nhất biện chứng nội tại của nó.
Một yêu cầu về lý luận khi nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh trên bình diện
tổng thể hay từng bộ phận là phải luôn luôn quán triệt mối liên hệ qua lại
của các yếu tố, các bộ phận khác nhau trong sự gắn kết tất yếu của hệ thống
tư tưởng ó xung quanh hạt nhân cốt lõi là tư tưởng ộc lập, tự do, dân chủ và
chủ nghĩa xã hội. Nếu tách rời một yếu tố nào ó khỏi hệ thống sẽ hiểu sai tư tưởng Hồ Chí Minh.
e) Quan iểm kế thừa và phát triển
Nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh òi hỏi không chỉ biết kế thừa, vận
dụng mà còn phải biết phát triển sáng tạo tư tưởng của Người trong iều kiện
lịch sử mới, trong bối cảnh cụ thể của ất nước và quốc tế theo tinh thần “dĩ bất
biến, ứng vạn biến” của Người ể tiếp tục nhận thức và vận dụng úng quy luật,
giải quyết những vấn ề mới do cuộc sống ặt ra.
2. Một số phương pháp cụ thể
"Phương pháp là toàn bộ những cách thức với tính chất là một hệ thống
các nguyên tắc xuất phát từ các quy luật tồn tại và vận ộng của ối tượng,
khách thể ã ược nhận thức, ể ịnh hướng và iều chỉnh hoạt ộng nhận thức
cũng như hoạt ộng thực tiễn của con người, nhằm tác ộng vào ối tượng,
khách thể ể thực hiện mục ích ã ịnh"16.
Có thể nêu một số phương pháp chủ yếu thường ược sử dụng ể nghiên
cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh:
16 Đặng Xuân Kỳ (Chủ biên): Phương pháp và phong cách Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1997, tr.24-25.
- Phương pháp lôgíc, phương pháp lịch sử và sự kết hợp phương
pháp lôgíc với phương pháp lịch sử.
Phương pháp logic nghiên cứu một cách tổng quát nhằm tìm ra ược
bản chất vốn có của sự vật, hiện tượng và khái quát thành lý luận. Muôn vàn
sự kiện, sự vật và hiện tượng ều có mối dây liên hệ bản chất, vì thế giữa
chúng có lôgíc tất yếu, cần nhận biết rõ.
Phương pháp lịch sử nghiên cứu sự vật và hiện tượng theo trình tự thời
gian, quá trình diễn biến i từ phát sinh, phát triển ến hệ quả của nó. Ở ây,
phương pháp nghiên cứu lịch sử tư tưởng là cách vận dụng sát hợp với
nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh.
Nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, ngoài việc sử dụng riêng
rẽ hai nghiên cứu trên ây, rất cần thiết phải kết hợp sử dụng kết hợp phương
pháp lôgíc và phương pháp lịch sử.
- Phương pháp phân tích văn bản kết hợp với nghiên cứu hoạt ộng
thực tiễn của Hồ Chí Minh.
Hồ Chí Minh ể lại những tác phẩm, bài nói, bài viết ã ược tập hợp lại
thành bộ sách toàn tập. Nghiên cứu, học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, trước
hết phải dựa vào những tác phẩm của Người. Tuy nhiên, di sản tinh thần quý báu
của Hồ Chí Minh ể lại cho dân tộc Việt Nam không chỉ là những tác phẩm, mà
còn ở toàn bộ cuộc ời hoạt ộng của Người, những vấn ề phản ánh qua cuộc sống
hằng ngày của Người. Thực tiễn chỉ ạo của Hồ Chí Minh ối với cách mạng Việt
Nam là một bộ phận quan trọng làm nên hệ thống quan iểm toàn diện và sâu sắc
của tư tưởng Hồ Chí Minh. Có nhiều nội dung phản ánh tư tưởng Hồ Chí Minh
không ở trong văn bản mà ở trong chỉ ạo thực tiễn của chính bản thân Hồ Chí
Minh; ồng thời phản ánh qua hoạt ộng của các ồng chí, học trò của Người.
Phương pháp chuyên ngành, liên ngành. Hồ Chí Minh thể hiện tư
tưởng của mình thông qua nhiều lĩnh vực như tư tưởng chính trị, tư tưởng
triết học, tư tưởng kinh tế, tư tưởng quân sự, tư tưởng văn hóa, v.v. Vì vậy,
trong nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, các phương pháp liên
ngành cần ược sử dụng ể nghiên cứu, học tập toàn bộ hệ thống tư tưởng Hồ
Chí Minh cũng như mỗi tác phẩm lý luận riêng biệt của Người.
Để việc nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh ạt ược trình ộ khoa
học ngày một cao hơn, cần ổi mới và hiện ại hóa các phương pháp nghiên
cứu cụ thể trên cơ sở không ngừng phát triển và hoàn thiện về lý luận và
phương pháp luận khoa học nói chung. Ngoài các phương pháp nêu trên, cần
thiết phải sử dụng cả các phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, iều tra
xã hội học, v.v. Những phương pháp nghiên cứu, học tập cụ thể ược sử dụng
cần xuất phát từ yêu cầu nghiên cứu, học tập nội dung cụ thể của tư tưởng Hồ Chí Minh.
IV. Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP MÔN HỌC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ĐỐI VỚI SINH VIÊN
1. Góp phần nâng cao năng lực tư duy lý luận
Cùng với chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư
tưởng và kim chỉ nam cho hành ộng của Đảng và cách mạng Việt Nam, với ý
nghĩa ó, tư tưởng Hồ Chí Minh có vai trò ịnh hướng về lý luận và thực tiễn
hành ộng cho những người Việt Nam yêu nước, nhất là ối với thế hệ trẻ.
Học tập môn tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần trang bị cho người học tri thức
khoa học về hệ thống quan iểm toàn diện và sâu sắc về cách mạng Việt Nam;
hình thành năng lực, phương pháp làm việc, niềm tin, tình cảm cách mạng; góp
phần củng cố cho sinh viên về lập trường, quan iểm trên nền tảng chủ nghĩa
Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên ịnh mục tiêu ộc lập dân tộc gắn liền
với chủ nghĩa xã hội; tích cực chủ ộng ấu tranh phê phán những quan iểm sai
trái ể bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,
ường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; biết vận dụng tư tưởng
Hồ Chí Minh vào giải quyết các vấn ề ặt ra trong cuộc sống. Xây dựng một xã
hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, thực hiện mong muốn
cuối cùng mà Hồ Chí Minh ã ghi trong bản Di chúc: thống nhất, ộc lập, dân
chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng áng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”17.
Năng lực và tư duy lý luận của mỗi người là iều rất cần thiết ể giúp giải quyết
ược yêu cầu do cuộc sống ặt ra. Hơn nữa, tri thức và kỹ năng của sinh viên
hình thành và phát triển qua nghiên cứu, học tập môn tư tưởng Hồ Chí Minh
là những yếu tố bồi ắp năng lực lý luận ể chỉ dẫn hành ộng rất quan trọng, trở
thành công dân có ích cho xã hội.
2. Giáo dục và ịnh hướng thực hành ạo ức cách mạng, củng cố niềm
tin khoa học gắn liền với trau dồi tình cảm cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước.
Qua học nghiên cứu, học tập môn học tư tưởng Hồ Chí Minh, sinh viên
có iều kiện hiểu biết sâu sắc và toàn diện về cuộc ời và sự nghiệp của Hồ Chí
Minh, ặc biệt tư tưởng của Người. Bên cạnh ó, sinh viên có iều kiện tốt ể thực
hành ạo ức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, chống “giặc nội xâm” ể lập
thân, lập nghiệp, sống có ích cho xã hội, yêu và làm những việc thiện, ghét và
tránh những việc xấu, cái ác; nâng cao lòng tự hào về ất nước Việt Nam, về chế
ộ chính trị xã hội chủ nghĩa, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về Đảng Cộng sản Việt
Nam và nguyện “Sống, chiến ấu, lao ộng, học tập theo gương Bác Hồ vĩ ại”.
Thông qua nghiên cứu, học tập môn tư tưởng Hồ Chí Minh, người học sẽ nâng
cao bản lĩnh chính trị, kiên ịnh ý thức và trách nhiệm công dân, thường xuyên
tu dưỡng, rèn luyện bản thân theo tư tưởng, ạo ức, phong cách Hồ Chí Minh,
hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, gắn liền với trau dồi ạo ức cách mạng, óng
góp thiết thực và hiệu quả cho sự nghiệp cách mạng của ất nước, vững bước
trên con ường cách mạng mà Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam ã lựa chọn.
17 Hồ Chí Minh: Toàn tập, S d, t.15, tr.614.
3. Xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong cách công tác
Qua học tập nghiên cứu môn tư tưởng Hồ Chí Minh, người học có iều kiện vận dụng tốt hơn những
kiến thức và kỹ năng ã nghiên cứu, học tập vào việc xây dựng phương pháp học tập, tu dưỡng, rèn
luyện phù hợp với iều kiện cụ thể của từng người, từng ịa bàn. Người học có thể vận dụng xây dựng
phong cách tư duy, phong cách diễn ạt, phong cách làm việc, phong cách ứng xử, phong cách sinh
hoạt,.. phù hợp với từng lúc, từng nơi theo phương châm mà Hồ Chí Minh ã ặt ra: “Dĩ bất biến, ứng
vạn biến” (lấy cái không thay ổi ể ứng phó với cái luôn thay ổi).
Tư tưởng Hồ Chí Minh có tác dụng góp phần tích cực vào việc giáo dục thế hệ trẻ
tiếptục hình thành và hoàn thiện nhân cách ể trở thành những chiến sĩ tiên phong trong sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc