


Preview text:
lOMoAR cPSD| 47708777 0 250 0 1 250 50 250 300 2 250 50 300 250 3 350 0 350 200 4 250 0 150 250 5 350 0 50 150 6 300 0 100 50 7 210 0 150 240 8 160 0 50 100 9 300 90 300 250 10 350 90 350 300 11 160 0 0 100 12 90 0 0 100 Tổng 3120 560
Tổng chi phí: 3120+560=3680
Trong vai trò của nhà bán lẻ, bạn có trách nhiệm đáp ứng nhu cầu của người tiêu
dùng. Để làm được điều đó, bạn cần đảm bảo rằng bạn có đủ hàng tồn kho. Bạn
cần đặt lệnh bổ sung tại nhà phân phối để bổ sung thêm hàng hóa đã bán cho người tiêu dùng.
Tồn kho cuối kỳ:=Tồn kho đầu kỳ+đơn nhận-đơn đặt
Nợ khách=Đơn đặt-( tồn kho đầu kỳ +đơn đặt)
-Những khó khăn, rủi ro:
Thiếu hàng trong quá trình đặt hàng cho khách hàng: mặc dù đặt hàng đều
đặn nhưng có vài tuần vẫn còn thiếu hàng với số lượng lớn và chi phí thiệt hại do
thiếu hàng gây ra lớn. Đặt hàng với số lượng lớn, trong khi lượng khách hàng đặt
chỉ dao động từ 50-100 thùng mà nhà bán lẻ đã đặt tới 150-250 thùng.
- Nhận xét cách vận hành của nhà bán lẻ trong chuỗi cung ứng :
+ Trong thời gian đầu vận hành, tình trạng nợ hàng vẫn diễn ra nghiêm trọng do
nhà bán lẻ dự đoán sai số lượng đặt hàng .
+ Sau 12 tuần kinh doanh, tổng chi phí mà nhà bán lẻ của chuỗi cung ứng phải
chịu là 3680$. Trong đó, tổng lượng bia dự trữ trong kho là 3120 thùng và số đơn
đặt hàng bị giao chậm là 4 đơn, tương đương với 560 thùng bia. lOMoAR cPSD| 47708777 Bullwhip Tuần 3,4,9
+ Tuần 1- tuần 5 và tuần 9-tuần 10 (giai đoạn bão hòa): ở giai đoạn này đơn đặt
hàng cao và duy trì ở mức tương đối ổn định.
+ Tuần 4-8 (giai đoạn suy thoái): sự sụt giảm rõ rệt trong đơn đặt hàng ( từ 350
xuống 50) cho thấy nhu cầu giảm mạnh
-Các đơn đặt hàng có sự biến động trong các tuần đầu,nhà bán lẻ đã đặt đơn
hàng khá sát với nhu cầu, nhưng vẫn còn nợ lOMoAR cPSD| 47708777
- Biến động tồn kho: khi các đơn hàng có sự biến động mạnh ở tuần 4,11 nhà
bán lẻ đã không phản ứng kịp đã gây ra hiện tượng tồn kho quá nhiều
Thông qua bảng phân tích, có thể thấy sự biến động trong kho, giao động từ
50150 trong khi đó đơn đặt hàng dao động nhiều từ -300-250. Sự biến động này
sẽ làm xuất hiện hiệu ứng Billwhip.
=> Có thể thấy được nhà bán lẻ là mối đầu tiêu trong chuỗi cung ứng, được tiếp
xúc trực tiếp với khách hàng. Việc khách hàng liên tục thay đổi số lượng đơn đặt
hàng khiến cho nhà bán lẻ không thể dự đoán được nhu cầu thực tế, từ đó gây
ảnh hưởng tới nhà bán sỉ thông qua các đơn đặt hàng của nhà bán lẻ. Việc này
gây ảnh hưởng tới nhà bán sỉ, khi họ phải nhập hàng với 1 số lượng không ổn
định, gây ra vấn đề thiếu hàng hoặc tồn hàng quá nhiều.