



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 60888405
TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG ĐOÀN
----------oOo---------- THỰC HÀNH 2
Ngành: Quản trị kinh doanh
Đề tài: “Tạo động lực cho người lao động trong doanh nghiệp”
Sinh viên thực hiện : Phạm Minh Ngọc
Mã số sinh viên : 214D4010637
Lớp : QT29G
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Đào Mai Thảo lOMoAR cPSD| 60888405 MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................... 1
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................................... 1
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................ 2
6. Kết cấu đề tài ................................................................................................................ 2
LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................................... 2
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................... 2
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN MỸ NGHỆ MINH ĐỨC ....... 3
1.1. Giới thiệu về Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức ............................................. 3
1.1.1 Thông tin chung về Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức ................................... 3
1.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển .......................................................................... 4
1.1.3 Chức năng và nhiệm vụ của công ty ..................................................................... 5
1.2 Một số đặc điểm của Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức ................................. 5
1.2.1 Cơ cấu tổ chức quản lý của công ty ..................................................................... 5
1.2.2 Đặc điểm nguồn nhân lực Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức ........................ 7
1.2.3 Đặc điểm về sản phẩm, dịch vụ của Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức....... 10
1.2.4. Đặc điểm về nguồn vốn và quy trình kinh doanh .............................................. 11
1.2.5. Đặc điểm về thị trường của Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức .................. 11
1.3 Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty trong 3 năm gần đây ........................ 12
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO
............................................................................................................................................ 13
ĐỘNG TRONG CÔNG TY CỔ PHẦN MỸ NGHỆ MINH ĐỨC ............................... 13
2.1. Thực trạng tạo động lực trong công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức .............. 13
2.1.1 Tạo động lực lao động bằng vật chất ................................................................. 15
2.1.2 Tạo động lực lao động phi tài chính .................................................................. 16
2.4 Đánh giá hoạt động tạo động lực cho người lao động ......................................... 20
2.4.1. Kết quả ............................................................................................................... 20
2.4.2. Hạn chế .............................................................................................................. 21
2.4.3. Nguyên Nhân ..................................................................................................... 21
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC CHO
NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ...... 22
MỸ NGHỆ MINH ĐỨC .................................................................................................. 22
3.1. Mục tiêu, chiến lược phát triển doanh nghiệp .................................................... 22 lOMoAR cPSD| 60888405
3.1.1. Phương hướng phát triển doanh nghiệp .......................................................... 22
3.1.2. Phương hướng tạo động lực cho người lao động trong Công ty Cổ phần Mỹ nghệ
Minh Đức ..................................................................................................................... 23
3.2 Một số giải pháp nhằm tăng cường tạo động lực cho người lao động tại Công ty
......................................................................................................................................... 23
Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức ........................................................................................ 23
3.2.1 Đưa nội dung tạo động lực trở thành một chính sách hệ thống ........................ 23
3.2.2. Đáp ứng nhu cầu tài chính của người lao động ................................................ 24
3.2.3 Đáp ứng nhu cầu phi tài chính của người lao động........................................... 25
3.2.4. Khảo sát, xác định nhu cầu của người lao động trong Công ty ........................ 26
3.2.5. Đánh giá kết quả hoạt động tạo động lực của Công ty ..................................... 26
KẾT LUẬN ....................................................................................................................... 28 lOMoAR cPSD| 60888405 DANH MỤC BẢNG
Bảng 1.2.2: Bảng cơ cấu lao động của Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức giai đoạn
2021 – 2023………………………………………………………………………….8
Bảng 1.2.3: Bảng cơ cấu lao động theo độ tuổi của Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức
giai đoạn 2021 – 2023………………………………………………………………..9
Bảng 1.2.4: Bảng cơ cấu lao động theo giới tính của Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức
giai đoạn 2021 – 2023………………………………………………………………….10
Bảng 1.2.5: Bảng cơ cấu lao động theo trình độ chuyên môn của Công ty Cổ phần Mỹ
nghệ Minh Đức giai đoạn 2021 – 2023………………………………………………11
Bảng 1.2.6: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua các năm từ 2021 – 2023..13
Bảng 1.2.7: Bảng khảo sát nhu cầu làm việc của NLĐ…………………………….15
Bảng 1.2.8: Bảng khảo sát mức độ hài lòng của NLĐ đối với chế độ tiền lương….16
Bảng 1.2.9: Bảng khảo sát mức độ hài lòng với công việc của NLĐ…………….17 Bảng
1.2.10: Bảng đánh giá nội dung công việc đang thực hiện của NLĐ………20
Bảng 1.2.11: Bảng khảo sát đánh giá của NĐL đối với nội dung khoá học……… lOMoAR cPSD| 60888405 1 MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong nền kinh tế thị trường ngày nay, các doanh nghiệp được tự do cạnh tranh để đáp ứng
nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Tuy nhiên, với mức độ cạnh tranh ngày càng
gay gắt và nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi, các doanh nghiệp cần có những chiến
lược kinh doanh linh hoạt và sáng tạo để tồn tại và phát triển. Đối với Công ty Cổ phần Mỹ
nghệ Minh Đức, chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hoạt động
marketing trở thành yếu tố then chốt quyết định sự thành công. Marketing không chỉ giúp
xây dựng thương hiệu mà còn tạo dựng vị thế của Minh Đức trên thị trường nội địa và quốc tế.
Các hoạt động marketing bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường và lập danh mục sản phẩm
đến việc sản xuất và phân phối. Sau khi sản phẩm được bán ra, marketing tiếp tục đóng vai
trò quan trọng trong việc thu hút và duy trì khách hàng, đồng thời tìm kiếm các giải pháp
sáng tạo để thỏa mãn nhu cầu của họ, từ đó tạo ra lợi nhuận bền vững cho công ty. Nhận
thức rõ tầm quan trọng này, trong quá trình thực tập tại Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh
Đức, em đã có cơ hội nghiên cứu, học hỏi và trải nghiệm thực tế môi trường làm việc tại
đây, nhờ vào sự hỗ trợ nhiệt tình từ ban lãnh đạo và các anh chị nhân viên. Sự hướng dẫn
tận tình của giảng viên TS. Mai Đào Thảo và sự hợp tác của đội ngũ nhân viên Minh Đức
đã giúp em hoàn thành bài thực hành này một cách hiệu quả.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu về các vấn đề lý luận và thực tiễn xảy ra trong hoạt động marketing của
công ty Minh Đức và đưa ra các giải pháp để hoàn thiện. Giúp cho doanh nghiệp hiểu
rõ về thị trường,nhu cầu khách hàng của họ hơn.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Đặt ra nhiệm vụ nghiên cứu chính là phân tích và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến động
lực làm việc của nhân viên tại công ty. Nghiên cứu sẽ tập trung vào việc xác định các biện
pháp hiện có mà công ty đang áp dụng, từ chế độ lương thưởng, phúc lợi đến cơ hội đào
tạo, thăng tiến. Đồng thời, đề tài cũng sẽ khảo sát mức độ hài lòng và nhu cầu của người
lao động, nhằm tìm ra những điểm mạnh và hạn chế trong chính sách nhân sự hiện tại. Trên
cơ sở đó, nghiên cứu sẽ đề xuất các giải pháp cụ thể và khả thi nhằm cải thiện và nâng cao
hiệu quả các chương trình tạo động lực, giúp Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức không
chỉ giữ chân được nhân viên tài năng mà còn phát huy tối đa tiềm năng và sự cống hiến của
họ, góp phần vào sự phát triển bền vững của công ty. lOMoAR cPSD| 60888405 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng: Nghiên cứu thực trạng hoạt động tạo động lực cho người lao động trong công
ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức
Phạm vi: Tập trung Nghiên cứu thực trạng hoạt động tạo động lực cho người lao động của
Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức. Thời gian khảo sát số liệu từ năm 2021-2023.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp đọc tài liệu để tìm hiểu những lý luận lý thuyết có liên quan đến
hoạt động tạo động lực cho người lao động
- Điều tra số liệu để thu thập số liệu thực tế của Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức
- Phương pháp phân tích và khảo sát tổng hợp dữ liệu để đưa ra các kiến thức
chung về hoạt động tạo động lực
6. Kết cấu đề tài
Chương 1: Giới thiệu về Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức
Chương 2: Thực trạng hoạt động tạo động lực cho người lao động trong Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức
Chương 3: Giải pháp nhằm nâng cao công tác tạo động lực cho người lao động trong Công
ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức LỜI CẢM ƠN
Em xin gửi lời cảm ơn tới các thầy, cô giáo của trường Đại học Công Đoàn- những người
đã cung cấp cơ sở kiến thức về kinh tế và xã hội giúp em có thể lĩnh hội dễ dàng hơn về
những kiến thức mới khi thực tập và quan trọng nhất em xin cảm ơn giảng viên Mai Đào
Thảo – người đã trực tiếp hướng dẫn để em có thể hoàn thành báo cáo thực tập tổng hợp này.
Em cũng xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành nhất tới ban lãnh đạo và toàn bộ cán bộ trong
công ty vì sự giúp đỡ tận tình trong thời gian qua. LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan, bài thực hành nghiên cứu đề tài “Tạo động lực cho người lao động trong
doanh nghiệp” là công trình nghiên cứu thực sự của cá nhân, được thực hiện trên cơ sở lOMoAR cPSD| 60888405 3
nghiên cứu lí thuyết, nghiên cứu khảo sát tình hình thực tiễn và dưới sự hướng dẫn của Ths Mai Đào Thảo.
Các số liệu phân tích và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố dưới bất cứ hình thức nào.
Em xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của em.
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN MỸ NGHỆ MINH ĐỨC
1.1. Giới thiệu về Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức
1.1.1 Thông tin chung về Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức
- Tên đầy đủ: Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức
- Tên tiếng anh: Minh Đức Fine Art Joint Stock Company
- Tên viết tắt: minhducart.,jsc
- Địa chỉ: số 273 Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội
- Đại diện pháp luật: Phạm Nhật Minh
- Số điện thoại: 0917842494 - MST: 0101642571
- Ngày cấp phép: 20/04/2005 bởi Chi Cục Thuế Quận Hoàng Mai
- Lĩnh vực hoạt động: Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức hoạt động trong lĩnh vực
sản xuất, buôn bán mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Tầm nhìn
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp thủ
công mỹ nghệ, Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức định hướng trở thành một thương
hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu sản phẩm mỹ nghệ cao cấp. Với tầm
nhìn chiến lược này, Minh Đức không chỉ tập trung vào việc duy trì và phát triển các
giá trị truyền thống mà còn không ngừng sáng tạo và ứng dụng công nghệ hiện đại vào quy trình sản xuất.
Mục tiêu của công ty là mang đến cho khách hàng những sản phẩm độc đáo, chất lượng
vượt trội, và đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam. Đồng thời, Minh Đức cam kết xây dựng
một môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, và thân thiện, tạo điều kiện tối đa
để nhân viên phát triển tài năng và cống hiến hết mình. Trong mục tiêu dài hạn, Minh
Đức hướng tới việc mở rộng thị trường, chinh phục các thị trường khó tính như châu
Âu, Bắc Mỹ và châu Á, góp phần nâng cao vị thế của ngành mỹ nghệ Việt Nam trên trường quốc tế. Sứ mệnh
Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức cam kết mang đến cho khách hàng những sản
phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo, chất lượng cao, và mang đậm bản sắc văn hóa Việt
Nam. Sứ mệnh của công ty là bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống, kết hợp lOMoAR cPSD| 60888405 4
với sự sáng tạo và đổi mới không ngừng để tạo ra những sản phẩm không chỉ đáp ứng
mà còn vượt qua kỳ vọng của khách hàng.
Công ty Minh Đức luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, đồng thời tạo ra môi
trường làm việc chuyên nghiệp và thân thiện, nơi mỗi nhân viên đều có cơ hội phát triển
và cống hiến. Minh Đức cũng chú trọng đến trách nhiệm xã hội, góp phần xây dựng
cộng đồng và phát triển bền vững. Thông qua sứ mệnh này, chúng tôi hy vọng sẽ nâng
cao vị thế của ngành mỹ nghệ Việt Nam trên thị trường quốc tế và mang đến niềm tự hào cho dân tộc.
1.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển
Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức được thành lập vào năm 2005, khởi đầu từ một
xưởng sản xuất nhỏ với mục tiêu giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống của nghề
thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Với sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ sáng lập và các
nghệ nhân tài năng, công ty đã nhanh chóng mở rộng quy mô và phát triển đa dạng các
sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo, từ đồ đá, ngọc quý, đến các sản phẩm trang trí nội thất cao cấp.
Trong những năm đầu hoạt động, Minh Đức tập trung vào việc xây dựng chất lượng sản
phẩm và thiết lập uy tín trong ngành. Bằng sự kiên định và cam kết đối với chất lượng,
công ty đã từng bước khẳng định vị thế của mình, thu hút được sự tin tưởng của khách
hàng trong nước. Đặc biệt, các sản phẩm của Minh Đức không chỉ nổi bật về mặt thẩm
mỹ mà còn đảm bảo độ bền và tính ứng dụng cao, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Không dừng lại ở đó, Minh Đức đã mạnh dạn mở rộng thị trường ra quốc tế, tham gia
nhiều hội chợ và triển lãm quốc tế về thủ công mỹ nghệ. Thành công lớn đã đến khi các
sản phẩm của công ty được xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hoa Kỳ, và
các nước châu Âu, đánh dấu bước phát triển vượt bậc và khẳng định thương hiệu Việt
trên trường quốc tế. Sự phát triển này không chỉ mang lại doanh thu lớn mà còn góp
phần quảng bá hình ảnh và văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Minh Đức cũng chú trọng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, liên tục cải tiến công
nghệ sản xuất và thiết kế sản phẩm. Công ty đã đạt được nhiều giải thưởng uy tín trong
ngành thủ công mỹ nghệ, như giải thưởng "Sản phẩm thủ công mỹ nghệ xuất sắc" tại
các triển lãm quốc tế, và nhiều lần được vinh danh trong các cuộc thi thiết kế sáng tạo trong nước.
Trải qua gần hai thập kỷ, từ một xưởng sản xuất nhỏ, Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh
Đức đã trở thành một trong những thương hiệu uy tín hàng đầu trong ngành thủ công
mỹ nghệ. Những thành tựu này không chỉ phản ánh cam kết chất lượng và sự sáng tạo
của công ty mà còn thể hiện lòng đam mê và tâm huyết của những người thợ thủ công,
luôn nỗ lực gìn giữ và phát triển nghệ thuật truyền thống. lOMoAR cPSD| 60888405 5
1.1.3 Chức năng và nhiệm vụ của công ty Chức năng:
Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức đã và đang thực hiện chiến lược tái cấu trúc doanh
nghiệp, bao gồm các giải pháp tổng thể về định hướng phát triển hoạt động sản xuất
kinh doanh, tối ưu cơ cấu tổ chức, tài chính, thúc đẩy tiềm năng của nguồn nhân lực,
nhằm tạo ra động lực để doanh nghiệp ngày càng phát triển lớn mạnh, nâng cấp hệ sinh
thái đa dạng và hiệu quả, bền vững, trở thành công ty mang thương hiệu uy tín hàng đầu
trong lĩnh vực sản xuất và buôn bán đồ thủ công mỹ nghệ cấp quốc gia và mang tinh
hoa nước nhà vươn tầm quốc tế. Nhiệm vụ:
Nhiệm vụ của Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức là giữ gìn và phát huy các giá trị
truyền thống của nghệ thuật thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Công ty cam kết cung cấp các
sản phẩm thủ công mỹ nghệ chất lượng cao, mang đậm nét văn hóa và bản sắc dân tộc,
đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong nước và quốc tế. Đồng thời, Minh Đức luôn chú
trọng đến việc cải tiến công nghệ sản xuất, nâng cao tay nghề cho đội ngũ nghệ nhân,
và phát triển các mẫu mã sản phẩm mới, sáng tạo. Bên cạnh đó, công ty còn đặt mục
tiêu tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, đảm bảo quyền lợi cho người
lao động, và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
1.2 Một số đặc điểm của Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức
1.2.1 Cơ cấu tổ chức quản lý của công ty
Cơ cấu quản lý của công ty - Hội đồng quản trị:
+ có vai trò quan trọng trong việc định hướng chiến lược phát triển, giám sát và quản lý
các hoạt động của công ty
+ đưa ra quyết định chiến lược, phê duyệt các kế hoạch tài chính và kinh doanh, giám
sát việc thực hiện các mục tiêu đề ra, đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý.
+ có trách nhiệm lựa chọn và giám sát ban điều hành, đảm bảo rằng công ty hoạt động
đúng pháp luật và tuân thủ các quy định liên quan. - Giám đốc:
+ chịu trách nhiệm quản lý và điều hành các hoạt động hàng ngày của công ty.
+ thực hiện chiến lược do Hội đồng quản trị đề ra, quản lý tài chính, nhân sự, sản xuất và kinh doanh. lOMoAR cPSD| 60888405 6
+ đảm bảo công ty hoạt động hiệu quả, tuân thủ pháp luật và đạt được các mục tiêu kinh doanh.
- Phòng Tài chính – Kế toán:
+ Hạch toán các khoản thu chi và hiệu quả kinh doanh theo chính sách của Công ty.
Lên kế hoạch tài chính, kinh doanh theo tháng, quý, năm. Góp ý với Ban giám đốc về việc
chỉ đạo, kiểm tra, quản lý và giám sát quá trình chấp hành các chế độ tài chính nội bộ của Công ty và Nhà nước.
+ Thực hiện công tác thanh tra tài chính các đơn vị trực thuộc Công ty.
- Phòng Hành chính - Nhân sự:
+ Tham mưu và hỗ trợ cho Ban giám đốc toàn bộ các công tác liên quan đến việc tổ
chức và quản lý nhân sự, quản lý nghiệp vụ hành chính, cũng như các vấn đề pháp chế, hoạt
động truyền thông và quan hệ công chúng.
+ Lập kế hoạch và tuyển dụng: Phối hợp với các phòng ban trong Công ty để lập kế
hoạch nguồn nhân lực: Theo dõi thông tin nhân lực toàn Công ty, đưa ra bảng mô tả công
việc chuẩn hóa cho từng vị trí nhân viên, lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự.
+ Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: Đảm nhiệm công việc tổ chức hướng dẫn
các nhân viên mới hội nhập với Công ty, duy trì và quản lý nguồn lực, thông tin dịch vụ nhân sự. - Phòng Sản xuất:
+ chịu trách nhiệm quản lý và điều phối các hoạt động sản xuất.
+ lập kế hoạch sản xuất, giám sát quy trình sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm và tối
ưu hóa hiệu quả sản xuất
+ quản lý nguyên vật liệu, bảo trì thiết bị và đảm bảo an toàn lao động trong quá trình sản xuất. - Phòng Kinh doanh:
+ chịu trách nhiệm phát triển thị trường và tăng doanh thu cho công ty
+ nghiên cứu thị trường, xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh, tìm kiếm và quản
lý khách hàng, đàm phán và ký kết hợp đồng
+ giám sát và đánh giá hiệu quả các hoạt động kinh doanh, đề xuất các giải pháp cải thiện
và duy trì mối quan hệ khách hàng bền vững.
Sơ đồ 1.2: Cơ cấu tổ chức công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức lOMoAR cPSD| 60888405 7 Chủ tịch hội Giám đốc Phòng sản Phòng tài Phòng hành xuất chính-kế toán Trưởng phòng Quản đốc
1.2.2 Đặc điểm nguồn nhân lực Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức
Đặc điểm về nguồn nhân lực
Nguồn nhân lực của Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức nổi bật với đội ngũ nghệ
nhân lành nghề và giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản trong các lĩnh vực thủ công
mỹ nghệ truyền thống. Đặc biệt, các nghệ nhân của Minh Đức không chỉ sở hữu kỹ
năng tinh xảo trong chế tác mà còn có sự sáng tạo và đam mê, góp phần tạo ra những
sản phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.
Bên cạnh đó, công ty luôn chú trọng đến việc phát triển nguồn nhân lực bằng cách đầu
tư vào các chương trình đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng mềm cho
nhân viên. Tinh thần làm việc chuyên nghiệp, sự đoàn kết và cam kết với chất lượng là
những yếu tố quan trọng giúp Minh Đức duy trì vị thế hàng đầu trong ngành thủ công
mỹ nghệ. Hiện tại, công ty đang sử hữu 90 công nhân viên, gồm 20 nhân viên hành
chính văn phòng và 70 thợ thủ công mỹ nghệ.
a. Cơ cấu lao động của Công ty.
Bảng 1.2.2: Bảng cơ cấu lao động của Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức giai đoạn 2021 - 2023
Đơn vị: Người
Năm Năm Năm Năm Chênh lệch năm 2021 Chênh lệch năm 2022
2021 2022 2023 so với 2022 so với 2023 Tuyệt Tương đối Tuyệt Tương đối đối (%) đối (%) lOMoAR cPSD| 60888405 8 Số 110 98 90 (12) (10,91) (08) (8,16) lượng
(Nguồn: Phòng Hành chính – Nhân sự Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức)
Qua bảng số liệu bảng 1.2.2, nhận thấy: Tổng số lao động của Công ty giảm dần qua các năm.
Năm 2022, lao động của Công ty giảm 10,91% tương ứng giảm 12 người so với năm
2021. Năm 2023, lao động của Công ty giảm 8,16% tương ứng giảm 08 người so với năm 2022.
Nguyên nhân chủ yếu là do suy thoái kinh tế và hậu đại dịch COVID 19, Công ty
phải tạm dừng nhiều dự án như: Dự án phân phối tại Đà Nẵng, dự án trưng bày tại bảo tàng
Hà Nội,.. nên Công ty tiến hành cắt giảm công nhân xây dựng tại các công trình để ứng
phó với tình hình đầy biến động này. Hiện nay, Công ty đang nỗ lực đưa ra các giải pháp
để vượt qua giai đoạn khó khăn này như cắt giảm nhân sự không cần thiết, đào tạo và phát
triển nguồn nhân lực để nâng cao trình độ chuyên môn cho người lao động.
b. Căn cứ theo độ tuổi
Bảng 1.2.3: Bảng cơ cấu lao động theo độ tuổi của Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức
giai đoạn 2021 - 2023 Đơn vị: Người Năm Năm 2019 Năm 2020 Năm 2021 Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Tuổi lượng ( % ) lượng ( % ) lượng % ( ) Từ 18 - 30 tuổi 75 68 , 2 70 71 , 4 68 75 , 6 Từ 31 - 45 tuổi 26 23 6 , 23 23 ,5 18 20 , 0 Từ 46 - 60 tuổi 09 8 , 2 05 5 , 1 04 4 , 4 Tổng 110 100 98 100 90 100
(Nguồn: Phòng Hành chính – Nhân sự Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức)
Theo bảng 1.2.3, số lượng lao động của Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức đã giảm 20
người từ năm 2021 đến năm 2023.
Trong suốt ba năm này, lực lượng lao động chủ yếu là những người trong độ tuổi từ 18 đến
30, chiếm phần lớn nhân sự của công ty. Cụ thể, năm 2021, nhóm này chiếm 68,2% tương
ứng với 75 người; năm 2022 chiếm 71,4% tương ứng với 70 người; và năm 2023, tăng lên
75,6% tương ứng với 68 người. Điều này cho thấy, công ty chủ yếu sử dụng lực lượng lao
động trẻ, năng động và sung sức, phù hợp với ngành nghề thủ công mỹ nghệ đòi hỏi sự tỉ mỉ và sáng tạo. lOMoAR cPSD| 60888405 9
Ngược lại, nhóm lao động từ 46 đến 60 tuổi chiếm tỉ lệ thấp nhất và có xu hướng giảm dần
qua các năm. Năm 2021, nhóm này chiếm 8,2% tương ứng với 9 người, giảm xuống còn
5,1% tương ứng với 5 người vào năm 2022, và chỉ còn 4,4% tương ứng với 4 người vào
năm 2023. Mặc dù số lượng không nhiều, nhưng những lao động có kinh nghiệm này vẫn
đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn và đào tạo nhân viên trẻ, giúp duy trì và
truyền đạt các kỹ năng chuyên môn.
Sự đa dạng về độ tuổi lao động trong công ty là một yếu tố quan trọng, giúp tạo nên một
môi trường làm việc cân bằng và hiệu quả. Lực lượng lao động trẻ mang lại sức sống và sự
năng động, trong khi những lao động có kinh nghiệm lâu năm đóng góp bằng kiến thức
chuyên môn và kinh nghiệm thực tế. Sự kết hợp này tạo điều kiện cho sự trao đổi kiến thức
và kỹ năng, giúp tăng cường hiệu quả sản xuất và tiết kiệm chi phí đào tạo cho doanh nghiệp.
Tóm lại, mặc dù có sự sụt giảm về số lượng lao động, Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức
đã duy trì được một lực lượng lao động trẻ trung, năng động, cùng với một nhóm nhỏ lao
động có kinh nghiệm, tạo nên sự cân bằng và bền vững cho sự phát triển của công ty.
c. Căn cứ theo giới tính
Bảng 1.2.4: Bảng cơ cấu lao động theo giới tính của Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh
Đức giai đoạn 2021 - 2023 Đơn vị: Người Năm Năm 2021 Năm 2022 Năm 2023 Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Số Tỷ lệ ( % ) ( ) % lượng ( % ) Giới tính Nam 91 82 , 7 83 84 , 7 78 86 7 , Nữ 19 17 3 , 15 15 , 3 12 13 , 3 Tổng 110 100 98 100 90 100
(Nguồn: Phòng Hành chính – Nhân sự Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức)
Theo bảng 1.2.4, lao động nam chiếm tỷ trọng lớn trong cả ba năm qua. Năm 2021, lao
động nam chiếm 82,7% tương ứng với 91 người; năm 2022 chiếm 84,7% tương ứng với 83
người; và năm 2023 chiếm 86,7% tương ứng với 78 người. Trong khi đó, lao động nữ chiếm
tỷ lệ thấp hơn nhiều so với lao động nam. Cụ thể, năm 2021, lao động nữ chiếm 17,3%
tương ứng với 19 người; năm 2022 chiếm 15,3% tương ứng với 15 người; và năm 2023
chiếm 13,3% tương ứng với 12 người.
Sự chênh lệch này xuất phát từ đặc thù ngành nghề của Công ty là sản xuất các sản phẩm
đá quý phong thủy và thủ công mỹ nghệ, yêu cầu sức khỏe và khả năng chịu đựng cao, phù
hợp với lao động nam. Lao động nữ chủ yếu tập trung ở các phòng ban như Tài chính – Kế
toán và Hành chính – Nhân sự, nơi công việc đòi hỏi kỹ năng quản lý, tổ chức và chi tiết. lOMoAR cPSD| 60888405 10
Việc phân bố lao động theo giới tính này phản ánh rõ nét đặc điểm ngành nghề của công ty,
đồng thời cũng cho thấy sự phân công lao động hợp lý, phù hợp với khả năng và thế mạnh
của từng giới. Lao động nam với sức khỏe dồi dào và khả năng chịu đựng cao đảm nhiệm
các công việc nặng nhọc, trong khi lao động nữ với sự tỉ mỉ và cẩn thận đảm nhận các công
việc quản lý và hành chính, giúp tăng hiệu quả và chất lượng công việc.
d. Căn cứ theo trình động chuyên môn.
Bảng 1.2.5: Bảng cơ cấu lao động theo trình độ chuyên môn của Công ty Cổ phần Mỹ
nghệ Minh Đức giai đoạn 2021 – 2023 Đơn vị: Người Năm Năm 2021 Năm 2022 Năm 2023 Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ Trình ( % ) ( % ) ( % ) Độ Đại học 16 14 , 5 18 18 , 4 18 20 , 0 Cao đẳng 03 , 2 7 04 4 , 1 02 2 ,2 Trung cấp 01 , 1 8 02 , 1 0 02 , 2 2 THPT 89 80 9 , 75 76 , 5 68 75, 6 Tổng 110 100 98 100 90 100
(Nguồn: Phòng Hành chính – Nhân sự Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức)
Qua bảng số liệu 1.2.5, có thể thấy rằng lao động có trình độ phổ thông chiếm tỷ trọng cao
nhất trong Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức. Cụ thể, năm 2021, nhóm này chiếm 80,9%
tương ứng với 89 người; năm 2022 chiếm 76,5% tương ứng với 75 người; và năm 2023
chiếm 75,6% tương ứng với 68 người.
Điều này cho thấy Công ty đã tạo cơ hội việc làm rộng rãi cho những người không có bằng
cấp, đáp ứng nhu cầu việc làm của một lực lượng lao động đang rất lớn. Việc tận dụng
nguồn nhân lực phổ thông giúp công ty duy trì được chi phí lao động hợp lý, đồng thời
đóng góp tích cực vào việc giảm tỷ lệ thất nghiệp trong cộng đồng.
Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức không chỉ tập trung vào việc tuyển dụng lao động có
trình độ cao mà còn chú trọng đến việc phát triển và đào tạo nhân viên từ các cấp trình độ
khác nhau. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa nguồn nhân lực mà còn tạo động lực cho
người lao động, khuyến khích họ nâng cao tay nghề và trình độ chuyên môn trong quá trình làm việc tại công ty.
1.2.3 Đặc điểm về sản phẩm, dịch vụ của Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức -
Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức chuyên cung cấp các sản phẩm đá quý phong
thủy cao cấp, nổi bật với sự tinh xảo và sáng tạo trong thiết kế. Các sản phẩm của công ty lOMoAR cPSD| 60888405 11
bao gồm các loại đá quý như thạch anh, ngọc bích, ruby, sapphire, và các vật phẩm phong
thủy như tượng Phật, linh vật, và các vật trang trí nội thất. Tất cả đều mang đậm nét văn
hóa truyền thống và ý nghĩa phong thủy, giúp mang lại sự may mắn, bình an và thịnh vượng
cho người sử dụng. Mỗi sản phẩm được chế tác bởi những nghệ nhân lành nghề, đảm bảo
chất lượng cao và tính thẩm mỹ vượt trội. Minh Đức không chỉ chú trọng đến việc duy trì
các giá trị thủ công cổ truyền mà còn liên tục cải tiến, áp dụng công nghệ mới để nâng cao
chất lượng và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. -
Dịch vụ của Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức hướng tới việc cung cấp các sản
phẩm đá quý phong thủy hoàn hảo từ khâu tư vấn, thiết kế, sản xuất đến bàn giao sản phẩm
cho khách hàng. Đội ngũ nhân viên tư vấn của công ty luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng
trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu và sở thích cá nhân, cũng như đảm
bảo các yếu tố phong thủy để tối ưu hóa lợi ích cho người sử dụng. Công ty cũng cung cấp
dịch vụ thiết kế theo yêu cầu, đảm bảo mỗi sản phẩm được cá nhân hóa và mang đậm dấu
ấn riêng của khách hàng.
1.2.4. Đặc điểm về nguồn vốn và quy trình kinh doanh
- Đặc điểm nguồn vốn: Công ty Cổ phần Mỹ Nghệ Minh Đức có vốn điều lệ là
9.800.000.000 đồng, cho thấy sự vững mạnh về tài chính và khả năng đầu tư đáng kể vào
các hoạt động kinh doanh chiến lược. Với nguồn vốn ổn định này, công ty có thể huy động
tài chính từ các cổ đông để thực hiện các kế hoạch mở rộng và phát triển. Sự ổn định tài
chính cũng cho phép công ty đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm, nâng cao chất
lượng và đáp ứng nhu cầu thị trường.
Quy trình kinh doanh: Quy trình kinh doanh của Công ty Cổ phần Mỹ Nghệ Minh Đức bao
gồm nhiều giai đoạn chính, đảm bảo mỗi sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.
Đầu tiên là giai đoạn nghiên cứu và phát triển sản phẩm, nơi công ty tập trung vào việc
sáng tạo và thiết kế các sản phẩm mỹ nghệ tinh xảo. Sau đó, các nghệ nhân lành nghề tiến
hành chế tác sản phẩm theo các thiết kế đã được phê duyệt. Mỗi sản phẩm sau khi hoàn
thiện sẽ trải qua quy trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt trước khi được đưa ra thị trường.
Công ty cũng chú trọng vào các hoạt động tiếp thị và bán hàng, sử dụng cả kênh trực tiếp
và trực tuyến để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả. Cuối cùng, công ty luôn lắng nghe
phản hồi từ khách hàng để liên tục cải tiến sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo sự hài lòng và
duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng.
1.2.5. Đặc điểm về thị trường của Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức
Thị trường của Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức được định hình bởi sự đa dạng và
phong phú, trải rộng từ trong nước đến quốc tế. Trong nước, công ty phân phối chủ yếu cho
các doanh nghiệp buôn bán nhỏ tại các khu du lịch, nhằm quảng bá sản phẩm đến du khách
và người tiêu dùng trong và ngoài nước. Nhờ đó, sản phẩm của Minh Đức không chỉ tiếp
cận được khách hàng tại các địa phương mà còn thông qua các du khách quốc tế, góp phần
quảng bá rộng rãi thương hiệu và nghệ thuật thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. lOMoAR cPSD| 60888405 12
Công ty chú trọng đến việc nắm bắt xu hướng và thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam,
đặc biệt là nhu cầu về các sản phẩm đá quý phong thủy mang đậm nét văn hóa truyền thống
và ý nghĩa tâm linh. Đồng thời, Minh Đức cũng tích cực tham gia các triển lãm, hội chợ
quốc tế và tận dụng các kênh thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng tiềm năng và mở
rộng thị trường quốc tế.
1.3 Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty trong 3 năm gần đây.
Bảng 1.2.6: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua các năm từ 2021 – 2023
(Đơn vị: Triệu đồng) Năm 2021 2022 2023 Chỉ tiêu
1. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 20.824 20.025 20.546
2. Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ 20.824 20.025 20.546 3. Giá vốn hàng bán 15.256 15.043 15.098
4. Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ 5.568 4.982 5.448 5. Chi phí tài chính 1.082 1.231 1.062
6. Chi phí quản lý doanh nghiệp 788 735 745
7. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh 3.698 3.016 3.641
8.Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế 3.698 3.016 3.641
9. Chi phí thuế TNDN hiện hành 740 603 728
10. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp 2.958 2.413 2.913
(Nguồn: Phòng Tài chính - Kế toán) Qua bảng 1.2.6 ta thấy:
Nhìn vào bảng 2.1, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Mỹ
nghệ Minh Đức giảm qua các năm. Được thể hiện thông qua: -
Về doanh thu : Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty Cổ phần Mỹ
nghệ Minh Đức đã có sự giảm sút đáng kể trong giai đoạn từ 2021 đến 2023. Cụ thể, doanh
thu năm 2022 giảm 3,84%, tương ứng giảm 799 triệu đồng so với năm 2021. Đến năm lOMoAR cPSD| 60888405 13
2023, doanh thu tiếp có sự tăng trưởng nhẹ 2,6%, tương ứng tăng 521 triệu đồng so với
năm 2022, tuy nhiên vẫn giảm 1.33% so với 2021, tương ứng giảm 278 triệu đồng.
Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là do khách hàng đang giảm dần nhu cầu và
hứng thú đối với các mặt hàng đá quý thủ công mỹ nghệ. Thêm vào đó, sự suy thoái kinh
tế cũng đã tác động tiêu cực đến sức mua của người tiêu dùng, khiến doanh số bán hàng
của Công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng. -
Về chi phí: Chi phí tài chính của Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức về cơ bản có
sự gia tăng đáng kể trong giai đoạn từ 2021 đến 2023. Cụ thể, chi phí tài chính năm 2022
tăng 13,77%, tương ứng tăng 149 triệu đồng so với năm 2021. Đến năm 2023, chi phí tài
chính giảm 13,72%, tương ứng giảm 169 triệu đồng so với năm 2022. Nguyên nhân chính
dẫn đến sự giảm sút này là do Công ty đã trả các khoản vay từ các năm trước, giảm thiểu
được gánh nặng lãi suất. -
Về lợi nhuận: Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế của Công ty Cổ phần Mỹ nghệ
Minh Đức đã có sự giảm sút trong giai đoạn từ 2021 đến 2023. Cụ thể, tổng lợi nhuận kế
toán trước thuế năm 2022 giảm 18,44%, tương ứng giảm 682 triệu đồng so với năm 2021.
Đến năm 2023, tổng lợi nhuận kế toán trước thuế có sự gia tăng đột ngột 20,72%, tương
ứng tăng 625 triệu đồng so với năm 2022, tuy nhiên vẫn giảm 1,5% so với 2021, tương
ứng57 triệu đồng. Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do tác động của suy thoái
kinh tế, khiến nhu cầu thị trường và sức mua của khách hàng giảm mạnh. Hiện tại, Công
ty đang nỗ lực khắc phục và giảm thiểu thiệt hại ở mức tối thiểu.
Tương tự, tổng lợi nhuận sau thuế năm 2022 cũng giảm 18,42%, tương ứng giảm 545 triệu
đồng so với năm 2021. Đến năm 2023, tổng lợi nhuận sau thuế tăng lên đáng kể 20,72%,
tương ứng tăng 500 triệu đồng so với năm 2022. Để đối phó với tình hình khó khăn, năm
2023, Công ty đã tiến hành một số biện pháp nhằm giảm chi phí doanh nghiệp như cắt giảm
nhân sự, giảm chi phí sửa chữa và bảo trì máy móc thiết bị văn phòng, và giảm chi phí tổ chức các cuộc họp.
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO
ĐỘNG TRONG CÔNG TY CỔ PHẦN MỸ NGHỆ MINH ĐỨC
2.1. Thực trạng tạo động lực trong công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức
Tại Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức, các lãnh đạo đã chú trọng đến việc xác định nhu
cầu của nhân viên. Tuy nhiên, sự quan tâm này chủ yếu dựa trên góc nhìn chủ quan của
quản lý và thiếu quy trình xác định nhu cầu cụ thể. Qua quá trình tham khảo và nghiên cứu, lOMoAR cPSD| 60888405 14
em đã xây dựng một bảng hỏi nhằm xác định chính xác nhu cầu làm việc của tất cả người lao động trong công ty.
Chính vì công ty thiếu đi cơ sở khoa học để xác định cụ thể nhu cầu người lao động song
song với đó là tâm lý hậu đại dịch của người lao động mà dẫn đến việc thực hiện những
biện pháp tạo động lực chưa được mãnh liệt và triệt để để đảm bảo thỏa mãn các nhu cầu
của người lao động. Chính vì thế, để xác định nhu cầu cơ bản nhất, em đã lập nên bảng gồm
10 yếu tố : (1) Thu nhập cao ; (2) Công việc ổn định ; (3) Công việc phù hợp khả năng bản
than ; (4) Công việc thú vị, hấp dẫn ; (5) Được tự chủ trong công việc ; (6) Được công nhận
bản thân ; (7) Môi trường làm việc đảm bảo ; (8) Quan hệ đồng nghiệp tốt ; (9) Được đào
tạo trong và ngoài nước; (10) Có cơ hội thăng tiến. Với 10 yếu tố kể trên, người lao động
sẽ đưa ra mức độ quan trọng của từng yếu tố theo thang điểm từ 1( yếu tố quan trọng nhất)
đến 10( yếu tố ít quan trọng nhất). Xếp hạng kết quả khảo sát được thể hiện dưới bảng dưới đây: Nhu cầu Thứ hạng Công việc ổn định 2
Công việc phù hợp khả năng bản thân 6
Công việc thú vị, hấp dẫn 7
Được tự chủ trong công việc 5
Được công nhận bản thân 9
Môi trường làm việc đảm bảo 3
Quan hệ đồng nghiệp tốt 8
Được đào tạo trong và ngoài nước 10 Có cơ hội thăng tiến 4 Thu nhập cao 1
Bảng 1.2.7: Bảng khảo sát nhu cầu làm việc của NLĐ
Qua bảng trên, có thể thấy nhu cầu có thu nhập cao là thiết yếu nhất và được người lao động
quan tâm nhất. Tiếp đến là nhu cầu có công việc ổn định, đây là nhu cầu hoàn toàn dễ hiểu
bởi các cán bộ công nhân viên đều cần một mức lương và công việc ổn định để đảm bảo
chất lượng cuộc sống. Yếu tố môi trường đứng ở vị trí thứ 3, bởi đối với hầu hết nhân viên
công ty là thợ thủ công nên Công ty cần sắp xếp một môi trường làm việc thoải mái để tạo
ra chất lượng sản phẩm tốt nhất. Và đối với phần lớn cán bộ công nhân viên là nam giới, lOMoAR cPSD| 60888405 15
nên nhu cầu thăng tiến trong công việc vô cùng thiết yếu, vừa là cơ hội có mức thu nhập
cao vừa là cơ hội để chứng tỏ bản thân mình.
2.1.1 Tạo động lực lao động bằng vật chất
a) Tạo động lực lao động qua chính sách tiền lương
Quy chế lao động của công ty bao gồm cả quy định về tiền lương (lương thỏa thuận trong
hợp đồng, lương trách nhiệm đối với cấp quản lý..) và tuân thủ các quy định của pháp luật
về tiền lương. Quỹ lương của công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức được dự tình hàng năm
chiếm khoảng 35-40% tổng chi phí hàng năm của công ty trong báo cáo tài chính, tùy dự
đoán từng năm xem có nhu cầu mở rộng lao động hay không.
Qua khảo sát, kết quả thu được về mức độ hài long của người lao động đối với chế độ tiền lương như sau:
Bảng 1.2.8: Bảng khảo sát mức độ hài lòng của NLĐ đối với chế độ tiền lương Mức độ Đơn vị Không hài Bình thường Hài lòng Chỉ tiêu lòng Tiền lương hợp % 0% 33% 57% lý,công bằng dựa vào kết quả thực hiện công việc
Biết rõ về quy chế trả % 0% 16% 84% lương của nội quy lao động, được ghi rõ rang số liệu ngày công Hài lòng với mức thu % 7% 15% 78% nhập hiện tại
Từ kết quả khảo sát, có 67% người lao động đánh giá tiền lương là hợp lý và công bằng,
dựa trên kết quả của công ty và công việc. Ngoài ra, 84% nhân viên nắm rõ quy chế trả
lương và được thông tin chính xác về cách tính lương hàng tháng. Tuy nhiên, 23% cho rằng
mức lương không hấp dẫn và chưa đáp ứng đủ nhu cầu cá nhân và gia đình, không đạt kỳ
vọng của họ về công ty. Nguyên nhân có thể do việc đánh giá lương, tăng lương và thăng
tiến hàng năm phụ thuộc vào nhiều ban lãnh đạo, đôi khi thiếu sự chính xác và sát sao. Điều lOMoAR cPSD| 60888405 16
này cho thấy Công ty cần minh bạch hơn trong việc hướng dẫn, giải thích về cơ chế lương,
đồng thời thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng lao động như đào tạo, tập huấn và
cử đi học. Nhờ đó, năng suất lao động sẽ được cải thiện, dẫn đến tăng mức thu nhập và sự
hài lòng của người lao động.
b) Tạo động lực lao động qua chính sách tiền thưởng
Ngoài tiền lương, hệ thống thưởng của Công Ty được tình vào khoản Bonus (hỗ trợ thêm)
hàng năm, dựa vào chỉ tiêu kế hoạch đầu năm và đánh giá cuối năm. Hệ thống thưởng của
công ty chính là công cụ hữu ích tạo động lực cho người lao động, thúc đẩy tinh thần làm
việc, thể hiện sự ghi nhận những đóng góp cho hoạt động sản xuât của công ty, đồng thời
thể hiện sự quan tâm của Ban Lãnh đạo đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động.
Hệ thống tiền thưởng của công ty gồm 2 hình thức thưởng cơ bản sau: Thưởng Tết (thưởng
cuối năm) và thưởng đột xuất cho những người có thành tích đặc biệt.
Ngoài ra, Công ty còn nghiên cứu hướng điều mức thưởng và quy chế thưởng hàng năm
phù hợp hơn với nhu cầu của người lao động, đa dạng hóa các hình thức thưởng (thưởng
bằng sản phẩm, thưởng theo Quý, theo doanh số…) để thực sự tạo được động lực cho người
lao động thông qua mức thưởng hàng năm.
c) Tạo động lực lao động qua các khoản thu nhập và các khuyến khích tài chính khác.
Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức luôn đảm bảo các khoản trợ cấp và chế độ phúc lợi
của người lao động được thực hiện đúng với các quy định của pháp luật Việt Nam. Sẽ có
tất cả những chế độ và phụ cấp như: phụ cấp làm thêm ngày nghỉ, phụ cấp làm thêm ngày
thường, phụ cấp công tác, phụ cấp điện thoại, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, hỗ trợ xăng
xe đi lại, quà Tết âm lịch, chế độ nghỉ lễ, chế độ nghỉ phép, con cái kết hôn, cha mẹ, vợ chồng, con cái mất…
Như vậy, Công ty đã triển khai các biện pháp phụ cấp và chế độ phúc lợi nhằm khích lệ
tinh thần làm việc của người lao động. Đây là một cách tạo động lực hiệu quả khi có thể
kích thích tinh thần và cảm xúc của nhân viên, tạo sự gắn bó với công ty. Đồng thời, những
biện pháp này còn đáp ứng các nhu cầu vật chất và tinh thần, không chỉ của cá nhân người
lao động mà còn của gia đình họ.
2.1.2 Tạo động lực lao động phi tài chính
a) Tạo động lực lao động thông qua tuyển dụng và bố trí công việc
Kết quả khảo sát tại Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức về mức độ hài lòng với công việc
đang thực hiện ở bảng dưới đây:
Bảng 1.2.9: Bảng khảo sát mức độ hài lòng với công việc của NLĐ