






Preview text:
Thặng dư tiêu dùng (tiếng Anh: Consumer Surplus) là thước 
đo kinh tế về lợi ích của người tiêu dùng, xảy ra khi giá mà 
người tiêu dùng phải trả cho một sản phẩm, dịch vụ thấp hơn 
so với giá họ sẵn sàng trả. 
23-10-2019Quán tính giá (Momentum) và Sự đảo ngược (Reversal) là gì? Nội dung  liên quan    >  
23-10-2019Cung lao động (Supply Of Labour) là gì? Các nhân tố ảnh hưởng đến  cung lao động    >  
23-10-2019Nguồn vốn con người (Human Capital) là gì? Vai trò của nguồn vốn con  người    > 
Hình minh họa. Nguồn: Giáo trình Economics For Investment Decision Makers
Thặng dư tiêu dùng (Consumer Surplus) Khái niệm
Thặng dư tiêu dùngtrong tiếng Anh làConsumer Surplus.
Thặng dư tiêu dùnglà thước đo kinh tế về lợi ích của người tiêu dùng, xảy ra khi 
giá mà người tiêu dùng phải trả cho một sản phẩm, dịch vụ thấp hơn so với giá họ sẵn sàng trả.
Cơ sở lí thuyết của thặng dư tiêu dùng
Khái niệm thặng dư tiêu dùng được phát triển vào năm 1844 để đo lường lợi ích 
xã hội của hàng hóa công cộng như quốc lộ, kênh đào và cầu đường. Nó đã là 
một công cụ quan trọng trong lĩnh vực kinh tế phúc lợi và xây dựng chính sách 
thuế của các chính phủ.
Thặng dư người tiêu dùng dựa trên lí thuyết kinh tế về lợi ích cận biên, đó là lợi ích
tăng thêm do tiêu dùng thêm một đơn vị hành hóa, dịch vụ.
Lợi ích mà hàng hóa, dịch vụ mang lại sẽ khác nhau giữa các cá nhân dựa trên sở
thích cá nhân của họ. Thông thường, người tiêu dùng càng có nhiều hàng hóa 
hoặc dịch vụ thì mức độ sẵn sàng chi tiêu thêm cho nó càng ít, do lợi ích cận biên
mà họ nhận được giảm dần.
Thặng dư tiêu dùng được đo bằng phần diện tích được xác định bởi phần bên 
dưới đường cầu dốc xuống (số tiền mà người tiêu dùng sẵn sàng chi cho số 
lượng hàng hóa nhất định) và bên trên giá thị trường thực tế của hàng hóa.
Thặng dư của người tiêu dùng có thể được tính toán trên cơ sở cá nhân hoặc 
tổng hợp, tùy thuộc vào việc đường cầu là cá nhân hay tổng hợp. Thặng dư của 
người tiêu dùng tăng khi giá của hàng hóa giảm và giảm khi giá hàng hóa tăng.
Ví dụ thực tế về thặng dư tiêu dùng
Giả sử bạn đã mua vé máy bay cho chuyến bay đến Disney trong tuần nghỉ hè với 
giá 100 đô la, nhưng bạn đã mong đợi và sẵn sàng trả 300 đô la cho một vé. Như 
vậy, thặng dư tiêu dùng của bạn là 200 đô la.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp biết cách biến thặng dư tiêu dùng thành thặng dư 
nhà sản xuất. Hãng hàng không biết rằng sẽ có sự tăng đột biến về nhu cầu du 
lịch tới Disney trong tuần nghỉ hè và người tiêu dùng sẽ sẵn sàng trả giá cao hơn. 
Vì vậy, bằng cách tăng giá vé, các hãng hàng không đang lấy thặng dư tiêu dùng 
và biến thành thặng dư nhà sản xuất (lợi nhuận tăng thêm).
(Nguồn tham khảo:Investopedia)
Bài 10: Tính thặng dư sản xuất  và thặng dư tiêu dùng 5 Tháng Tư, 2020 62749
Giả sử có hàm cầu và cung của mặt hàng X như sau:
 Q =-2P+120,QS=3P–30 D
 (Đơn vị tính của giá là USD, đơn vị tính của lượng là triệu sản phẩm) Yêucầu:
1. Xác định điểm cân bằng (lượng và giá). Tổng số tiền người bán nhận  được?
2. Xác định thặng dư sản xuất
3. Xác định thặng dư tiêu dùng
4. Xác định tổng thặng dư xã hội
(Lưu ý: cần xác định đúng đơn vị tính) Lờigiải Câu1:
Thị trường cân bằng khi lượng cung bằng lượng cầu, hay  QS = QD ⇔ 3P – 30 = -2P + 120 ⇔ 5P = 150
⇔ P = 30, thế vào PT đường cung, hoặc cầu ⇒ Q = 60
 Vậy thị trường cân bằng tại mức giá P=30 và mức sản lượng Q=60, tức giá 
cân bằng là 30USD/sp và lượng cân bằng cung cầu là 30triệusảnphẩm.
Số tiền người bán nhận được = P*Q = 30*60.000.000 =1,8tỷUSD Câu2:
Thặng dư sản xuất (PS) là phần diện tích dưới đường giá và và trên đường cung,
được xác định bởi tam giác vuông có 3 cạnh gồm: đường cung, đường giá CB và trục tung.
Thặng dư người tiêu dùng>là sự khác biệt giữa mức độ sẵn sàng trả của 
người tiêu dùng đối với hàng hóa và giá thực tế mà họ trả hoặc giá cân bằng.
Người tiêu dùng thực hiện một giao dịch mua bán khi mà họ cảm thấy họ đã 
trở nên khấm khá hơn (hoặc ít nhất không nghèo hơn).>Nói chung, lợi ích 
toàn bộ nhận được từ việc mua bán một hàng hoá được dự tính vượt quá chi 
phí cơ hội (opportunity cost). Điều này sẽ mang lại cho người tiêu dùng một 
lợi ích ròng từ việc mua bán này. H1: CS - PS Trên đồ thị:
- Thặng dư của người tiêu dùng (CS: Consumer Surplus) là phần diện tích 
dưới đường cầu (D), trên đường giá "P" (giá cân bằng) và trục tung.
Ví dụ: Một khách hàng mua 15 kg gạo với giá 12000 VND/kg, được thể hiện  (H1).
Khách hàng này>sẽ sẵn sàng trả một mức giá lên tới 18000 VNĐ cho 1 kg gạo
đầu tiên này. Trong khi trong thực tế KH chỉ trả có 12000 VNĐ. Như vậy, đơn 
vị hàng hoá đầu tiên tạo ra 6000 VNĐ, nó chính là thặng dư tiêu dùng.
Diện tích của phần gạch màu hồng chính là thặng dư tiêu dùng mà người KH 
có được khi mua 1 kg gạo đầu tiên.
Tổng chi phí mua 15 kg gạo với giá 12000 VND/kg cho một đơn vị là 180000 
VNĐ. chính là hình chữ nhật>ABCO
Thặng dư của người tiêu dùng là vô hạn khi đường cầu không co giãn và 
bằng 0 (Không xác định) trong trường hợp đường cầu hoàn toàn co giãn.
H2: Cầu co giãn hoàn toàn chỉ là trường hợp đặc biệt và khi đó
Đường cầu có dạng nằm ngang song song với trục hoành.
Độ co giãn của cầu theo giá là không xác định (vô cực do mẫu số bằng không → ΔQ/ΔP).
- Thặng dư sản xuất (PS)>là sự khác biệt giữa số tiền mà nhà sản xuất sẵn 
sàng cung cấp hàng hóa và số tiền thực tế mà nhà sản xuất nhận được khi 
thực hiện giao dịch. Nó chính là thước đo phúc lợi của nhà sản xuất.
Ví dụ: Nhà sản xuất sẳn sàng bán một đơn vị hàng hóa với giá 20 USD, 
nhưng họ có thể bán nó với giá 25 USD. Như vậy, thặng dư của nhà sẩn xuất  là 5 USD.
H3: Thăng dư sản xuất (PS)
Thặng dư nhà sản xuất được thể hiện bằng màu xám (H2). Khi giá tăng, động
lực để sản xuất hàng hóa tăng lên, do đó làm tăng thặng dư của nhà sản  xuất.
Phần giãi thích về "Thặng dư sản xuất" này chưa rỏ, các bạn có thể xem lại 
phần giãi thích này ở bài: "Thặng dư tiêu dùng, Thặng dư sản xuất và mức 
sẳn lòng trả" (Đọc thêm) thay vì cập nhật lại bài viết này.
Thặng dư của nhà sản xuất (PS): là số tiền mà người bán được trả cho một 
sản phẩm trừ đi giá vốn hàng bán (bao gồm chi phí cho người bán).
>>Thành thật xin lỗi cùng các bạn! Trên đồ thị:
- Thặng dư của người sản xuất (PS: Producer Surplus) là phần diện tích trên 
đường cung (S), dưới đường giá "P" (giá cân bằng) và trục tung.
🔻 Trong một thị trường luôn có kẻ mua và người bán; người mua tạo ra 
thặng dư tiêu dùng, người bán tạo ra thặng dư sản xuất. Tổng thặng dư xã 
hội (Total Social Surplus) bao gồm thặng dư của người tiêu dùng và thặng dư 
nhà sản xuất. Đây chính là thặng dư kinh tế hay còn gọi là Phúc lợi xã hội. SS = CS + PS
Read more:>https://www.nhatkychucuoi.com/2018/11/thang-du-tieu-dung-va-
thang-du-san-xuat.html#ixzz76dvELL5E
Dựa vào phương trình đường cung, có thể xác định đường cung cắt trục tung tại
mức giá P=10 (thế Q=0 vào phương trình đường cung)
Vậy PS = (30-10)*60/2 = 600, tức 600triệuUSD  Câu3:
Thặng dư của người tiêu dùng (CS) là phần diện tích dưới đường cầu và trên 
đường giá, được xác định bởi tam giác vuông có 3 cạnh gồm: đường cầu, đường giá CB và trục tung.
Dựa vào phương trình đường cầu, có thể xác định đường cầu cắt trục tung tại 
mức giá P=60 (thế Q=0 vào phương trình đường cầu)
Vậy CS = (60-30)*60/2 = 900, tức900triệuUSD Câu4:
Tổng thặng dư = PS + CS = 600 + 900 = 1500 triệu USD,hay1,5tỷUSD