



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58794847  
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT 
KHOA ĐIỆN – ĐIỆN TỬ   
ĐỒ ÁN TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN 
NGÀNH: CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT ĐIỀU KHIỂN VÀ TỰ  ĐỘNG HOÁ  ĐỀ TÀI: 
THIẾT KẾ HỆ TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN CHO BĂNG TẢI 
SỬ DỤNG ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ 3 PHA TRONG 
VIỆC VẬN CHUYỂN THÙNG TÁO TỪ KHÂU SÁT 
KHUẨN VÀO KHO LƯU TRỮ TRONG NHÀ MÁY SẢN  XUẤT KHẨU TÁO  
Người hướng dẫn : T.S Đỗ Hoàng Ngân Mi  
Sinh viên thực hiện Mã sinh viên 
Nguyễn Anh Dũng 22115055122217 
Trần Quốc Huy 22115055122233    Lớp học phần   224DATDD2003  Đà Nẵng, 4/2025  MỤC LỤC 
MỤC LỤC.....................................................................................................................1 
TÓM TẮT......................................................................................................................3      lOMoAR cPSD| 58794847
Hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng bộ ba pha điều khiển tốc độ băng chuyền vận  chuyển. 
NHIỆM VỤ ĐỒ ÁN TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN..............................................................4 
MỞ ĐẦU.......................................................................................................................5 
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN ĐỀ TÀI............................................................................6 
1.1. Tính cấp thiết và nguyên nhân chọn đề tài.....................................6 
1.1.1. Tính cấp thiết...........................................................................6 
1.1.2. Nguyên nhân chọn đề tài.........................................................6 
1.2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu...................................................6 
1.3. Triển khai đề tài.............................................................................6 
1.3.1. Tổng quan................................................................................6 
1.3.2. Ý nghĩa mà hệ thống mang lại.................................................7 
1.3.3. Khó khăn mang lại...................................................................8 
1.4. Đề xuất ý tưởng đề tài....................................................................8 
1.4.1. Giới thiệu.................................................................................8 
1.4.2. Mục tiêu đề tài.........................................................................8 
1.4.3. Khảo sát thực tế.......................................................................9 
1.4.4. Phương pháp nghiên cứu.........................................................9 
1.5. Tổng quan sơ đồ mô hình hệ thống................................................9 
1.6. Nghiên cứu thực nghiệm và ý nghĩa thực tiễn................................9 
1.6.1. Nghiên cứu thực nghiệm.........................................................9 
1.6.2. Ý nghĩa thực tiễn...................................................................10 
CHƯƠNG 2. TÍNH TOÁN VÀ LỰA CHỌN THIẾT BỊ ĐỀ TÀI..............................11 
2.1. Tính toán lựa chọn băng tải..........................................................11 
2.1.1. Bài toán trong thực tế............................................................11 
2.1.2. Tính toán tốc độ và khối lượng cho băng tải..........................11 
2.2. Sơ đồ tổng thể của hệ thống.........................................................13 
2.3. Chọn phương án truyền động.......................................................14 
2.4. Tính toán chọn công suất động cơ................................................14 
2.5. Tính mô men tổng........................................................................15 
2.6. Kiểm nghiệm động cơ..................................................................16 
CHƯƠNG 3. XÂY DỰNG THUẬT TOÁN VÀ CHƯƠNG TRÌNH ĐIỀU KHIỂN 
.....................................................................................Error! Bookmark not defined. 
3.1. Thiết kế mạch động lực................................................................17 
3.2. Thiết kế mạch điều khiển.............................................................22 
3.3. Mạch PID.....................................................................................22      lOMoAR cPSD| 58794847
Hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng bộ ba pha điều khiển tốc độ băng chuyền vận  chuyển. 
3.3.1. Nguyên lý hoạt động..............................................................22 
3.3.2. Cấu trúc của bộ điều khiển PID.............................................23 
3.3.3. Lợi ích của bộ điều khiển PID...............................................23 
3.3.4. Thiết kế bộ điều khiển PID điều khiển tốc độ động cơ DC12V 
...............................................................................................23 
3.4. Chương trình điều khiển của mô hình................Error! Bookmark  not defined. 
CHƯƠNG 4. MÔ HÌNH HÓA MÔ PHỎNG VÀ KẾT QUẢ......................................25 
4.1. Mô hình hóa.................................................................................25 
4.1.1. Mô hình hóa động cơ DC......................................................25 
4.1.2. Mô hình hóa bộ điều khiển PID.............................................27 
4.1.3. Mô hình hóa bộ điều khiển góc mở Thyristor........................28 
4.2. Mô phỏng.....................................................................................28 
4.2.1. Mô phỏng mạch động lực......................................................28 
4.2.2. Mô phỏng mạch điều khiển...................................................30 
4.2.3. Mô phỏng hệ thống................................................................30 
4.3. Mô hình thực tế............................................................................33 
4.4. Giao diện điều khiển Matlab GUI................................................33 
4.5. Phân tích và đánh giá kết quả.......................................................34 
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................35  TÓM TẮT 
Tên đề tài: Thiết kế hệ truyền động điện cho băng tải sử dụng động cơ không đồng bộ 3 
pha trong việc vận chuyển thùng táo từ khâu sát khuẩn vào kho lưu trữ trong nhà máy  sản xuất khẩu táo. 
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Anh Dũng MSV: 22115055122217  Trần Quốc Huy MSV: 
22115055122233 Lớp học phần: 224DATDD2003 
Hướng đi chính của đề tài là thiết kế và thi công hệ thống truyền động điện sử dụng động 
cơ điện một chiều điều khiển tốc độ băng chuyền vận chuyển thùng hàng đến khâu phân  loại và đóng gói. 
Cấu trúc nội dung báo cáo: 
Chương 1: Tổng quan đề tài. 
Chương 2: Tính toán, lựa chọn động cơ. 
Chương 3: Thiết kế, lựa chọn thiết bị.      lOMoAR cPSD| 58794847
Hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng bộ ba pha điều khiển tốc độ băng chuyền vận  chuyển. 
Chương 4: Mô hình hóa mô phỏng và kết quả.  Tài liệu tham khảo. 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ 
CỘNG HÒA XÃ HÔI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
THUẬT Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
KHOA ĐIỆN - ĐIỆN TỬ 
NHIỆM VỤ ĐỒ ÁN TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN 
Giảng viên hướng dẫn: T.S Đỗ Hoàng Ngân Mi    Sinh viên thực hiện:  Nguyễn Anh Dũng  Mã SV: 22115055122217    Trần Quốc Huy  Mã SV: 22115055122233 
1. Tên đề tài: Thiết kế hệ truyền động điện cho băng tải sử dụng động cơ không đồng bộ 
ba pha trong việc vận chuyển thùng táo từ khâu sát khuẩn vào kho lưu trữ trong nhà 
máy sản xuất khẩu táo . 
Băng chuyền vận chuyển thùng hàng là một hệ thống quan trọng trong quá trình sản 
xuất ở mọi lĩnh vực. Nó được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa trong quá trình 
sản xuất đến nơi phân loại và đóng gói. Hệ thống giúp tăng hiệu suất vận chuyển, giảm 
thời gian vận chuyển, nhân công và chi phí lao động, giảm nguy cơ hỏng hóc và mất mát 
trong quá trình vận chuyển. 
2. Yêu cầu công nghệ: 
- Yêu cầu tổng quan: Ổn định tốc độ động cơ không đồng bộ ba pha khi có tải 
hoặc không có tải trên băng chuyền.  - Yêu cầu kĩ thuật: 
 Phần cứng: Vi điều khiển Arduino Uno R3, Cảm biến hồng ngoại, Động 
cơ băng tải, Encoder, Bộ điều khiển tốc độ. Phần mềm: Matlab Gui,  Arduino IDE. 
3. Nội dung đồ án: 
Chương 1: Tổng quan đề tài. 
Chương 2: Tính toán, lựa chọn động cơ. 
Chương 3: Thiết kế, lựa chọn thiết bị. 
Chương 4: Mô hình hóa mô phỏng và kết quả. Tài  liệu tham khảo. 
4. Các sản phẩm dự kiến:  - Mô hình hệ thống. 
- Báo cáo (Thiết kế và thuyết minh, bản vẽ nguyên lý, bản vẽ lắp ráp, lưu đồ 
thuật toán và chương trình điều khiển). 
- Chương trình điều khiển trên phần mềm lập trình.      lOMoAR cPSD| 58794847
Hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng bộ ba pha điều khiển tốc độ băng chuyền vận  chuyển. 
Đà Nẵng, ngày tháng năm 2024    Trưởng Bộ môn 
Người hướng dẫn        lOMoAR cPSD| 58794847
Hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng bộ ba pha điều khiển tốc độ băng chuyền vận  chuyển.  MỞ ĐẦU 
Trong bối cảnh phát triển công nghiệp hiện đại, việc tối ưu hóa quá trình sản xuất 
và vận chuyển là một yếu tố quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế và chất lượng 
sản phẩm. Hệ thống truyền động điện đóng vai trò then chốt trong việc điều khiển các 
thiết bị cơ khí, trong đó có băng chuyền vận chuyển. Đặc biệt, việc sử dụng động cơ 
không đồng bộ ba pha để điều khiển tốc độ băng chuyền mang lại nhiều ưu điểm về hiệu  suất và độ bền. 
Báo cáo này trình bày quá trình thiết kế hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ 
không đồng bộ ba pha để điều khiển tốc độ băng chuyền vận chuyển thùng táo. Mục tiêu 
của hệ thống là đảm bảo băng chuyền hoạt động ổn định, hiệu quả, với khả năng điều 
chỉnh tốc độ linh hoạt theo yêu cầu sản xuất. Báo cáo sẽ đi sâu vào phân tích các yêu 
cầu kỹ thuật, lựa chọn thiết bị phù hợp, thiết kế mạch điều khiển, và đánh giá hiệu suất  của hệ thống. 
Thông qua việc nghiên cứu và triển khai hệ thống này, nhóm em hy vọng sẽ đóng 
góp vào việc nâng cao hiệu quả vận hành của dây chuyền sản xuất, đồng thời cung cấp 
giải pháp kỹ thuật tiên tiến và bền vững cho ngành công nghiệp vận chuyển.        lOMoAR cPSD| 58794847
Hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng bộ ba pha điều khiển tốc độ băng chuyền vận  chuyển. 
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN ĐỀ TÀI 
1.1. Tính cấp thiết và nguyên nhân chọn đề tài 
1.1.1. Tính cấp thiết 
Trong nền công nghiệp hiện đại, quá trình tự động hóa sản xuất đóng vai trò quan 
trọng trong việc tăng năng suất và giảm chi phí lao động. 
Hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng bộ ba pha với khả năng 
điều khiển tốc độ linh hoạt là một giải pháp tối ưu cho các yêu cầu này. Các ưu điểm nổi 
bật của động không đồng bộ ba pha bao gồm độ bền và tuổi thọ, khả năng đáp ứng 
nhanh và dễ dàng tích hợp với các hệ thống điều khiển tự động hiện đại. Điều này giúp 
nâng cao hiệu quả vận hành và giảm thiểu hư hỏng, tổn thất trong quá trình vận chuyển. 
1.1.2. Nguyên nhân chọn đề tài 
Việc chọn đề tài "Thiết kế hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng 
bộ ba pha điều khiển tốc độ băng chuyền vận chuyển thùng táo" xuất phát từ nhiều lý 
do quan trọng và thiết yếu, phản ánh nhu cầu cấp bách và tiềm năng ứng dụng trong 
ngành công nghiệp hiện đại.Hiện nay trên thế giới sử dụng đến 80% động cơ không đồng 
bộ ba pha và tiêu thụ đến 40-45% tổng năng lượng điện toàn cầu. Cụ thể, các nguyên  nhân chính bao gồm: 
 Tăng cường hiệu quả sản xuất: Hệ thống giúp tối ưu hóa quy trình vận 
chuyển, giảm thời gian chờ đợi và tăng cường năng suất. 
 Đảm bảo chất lượng sản phẩm: Điều khiển tốc độ chính xác giúp hạn chế va 
đập, hư hỏng, đảm bảo chất lượng thùng táo trong quá trình vận chuyển. 
 Giảm chi phí và năng lượng: Sử dụng động cơ điện hiệu suất cao và điều 
khiển thông minh giúp tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí vận hành. 
 Đáp ứng nhu cầu tự động hóa: Hệ thống dễ dàng tích hợp với các hệ thống 
điều khiển tự động, phù hợp với xu hướng phát triển công nghiệp 4.0. 
1.2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 
- Phạm vi: nghiên cứu, tính toán, thiết kế, chế tạo hệ thống. Hệ thống bao gồm 
những phần chính như: băng tải,động cơ không đồng bộ ba pha, vi điều khiển 
Arduino Uno R3, bộ điều khiển, Encoder,.... 
- Đối tượng nghiên cứu: hệ thống truyền động điện vận chuyển thùng hàng sử 
dụng động cơ không đồng bộ ba pha. Hệ thống điều khiển bởi vi điều khiển  Arduino. 
1.3. Triển khai đề tài  1.3.1. Tổng quan 
Hệ thống băng chuyền trong sản xuất là một thiết bị hoặc tổ hợp thiết bị cơ học dùng 
để vận chuyển vật liệu hoặc sản phẩm từ điểm này sang điểm khác trong quá trình sản        lOMoAR cPSD| 58794847
Hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng bộ ba pha điều khiển tốc độ băng chuyền vận  chuyển. 
xuất. Hệ thống này giúp tiết kiệm thời gian, giảm sức lao động, tăng hiệu quả sản xuất và đảm 
bảo an toàn cho công nhân.   
Hình 1.1. Băng chuyền vận chuyển hàng hóa trong sản xuất. 
Một hệ thống băng chuyền trong sản xuất thường bao gồm các thành phần cơ bản  sau:  • Khung băng chuyền  • Băng tải 
• Động cơ và bộ truyền động  • Bộ điều khiển  • Hệ thống căng đai 
1.3.2. Ý nghĩa mà hệ thống mang lại 
Tự động hóa quá trình sản xuất: Băng chuyền giúp tự động hóa việc di chuyển các 
sản phẩm hoặc nguyên vật liệu, giảm thiểu sự tham gia của con người và tăng tính liên 
tục trong quá trình sản xuất. 
Tăng năng suất: Nhờ việc di chuyển vật liệu liên tục và hiệu quả, băng chuyền giúp 
tăng năng suất và giảm thời gian chờ đợi trong các công đoạn sản xuất. 
Đảm bảo an toàn: Hệ thống băng chuyền được thiết kế để giảm thiểu rủi ro tai nạn 
lao động, đảm bảo an toàn cho công nhân khi làm việc. 
Đa dạng về ứng dụng: Băng chuyền có thể được sử dụng trong nhiều ngành công 
nghiệp khác nhau như thực phẩm, dược phẩm, điện tử, ô tô, và nhiều lĩnh vực sản xuất  khác. 
Tiết kiệm chi phí: Bằng cách tối ưu hóa quá trình sản xuất và giảm thiểu lãng phí, 
hệ thống băng chuyền giúp tiết kiệm chi phí vận hành và nâng cao hiệu quả kinh tế. 
Linh hoạt và dễ dàng điều chỉnh: Hệ thống băng chuyền có thể được thiết kế theo 
nhiều hình dạng và kích thước khác nhau để phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng quy  trình sản xuất.      lOMoAR cPSD| 58794847
Hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng bộ ba pha điều khiển tốc độ băng chuyền vận  chuyển. 
1.3.3. Khó khăn mang lại 
Mặc dù hệ thống băng chuyền vận chuyển mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng 
có một số khó khăn mà các doanh nghiệp cần phải đối mặt khi ứng dụng chúng. 
Dưới đây là một số khó khăn phổ biến: 
- Chi phí đầu tư ban đầu cao: Việc thiết kế, lắp đặt và vận hành một hệ thống 
băng chuyền hiện đại đòi hỏi chi phí đầu tư ban đầu lớn . Đối với các doanh 
nghiệp nhỏ và vừa, chi phí này có thể là một rào cản đáng kể. 
- Bảo trì và sửa chữa: Hệ thống băng chuyền yêu cầu bảo trì định kỳ để đảm 
bảo hoạt động liên tục và hiệu quả . Sự cố kỹ thuật hoặc hư hỏng có thể gây 
gián đoạn quá trình sản xuất và đòi hỏi chi phí sửa chữa, thay thế linh kiện 
- Không gian và cấu trúc nhà xưởng: Cần có đủ không gian và bố trí hợp lý 
trong nhà xưởng để lắp đặt hệ thống băng chuyền . Đối với những nhà xưởng 
có không gian hạn chế hoặc cấu trúc phức tạp, việc lắp đặt băng chuyền có  thể gặp khó khăn 
- Đào tạo nhân viên: Công nhân và kỹ thuật viên cần được đào tạo để vận 
hành và bảo trì hệ thống băng chuyền . Đối với những công ty chưa có kinh 
nghiệm, việc đào tạo này có thể mất nhiều thời gian và chi phí. 
- Vấn đề an toàn: Hệ thống băng chuyền cần được thiết kế và lắp đặt sao cho 
đảm bảo an toàn cho người sử dụng . Các biện pháp bảo vệ và quy trình an 
toàn phải được tuân thủ nghiêm ngặt để tránh tai nạn lao động 
1.4. Đề xuất ý tưởng đề tài 
Từ tính cấp thiết hiện nay , nhóm bọn em đề xuất đề tài : “ Thiết kế hệ truyền động 
điện cho băng tải sử dụng động cơ không đồng bộ ba pha trong việc vận chuyển thùng 
táo từ khâu sát khuẩn vào kho lưu trữ trong nhà máy sản xuất khẩu táo ”  1.4.1. Giới thiệu 
Trong bối cảnh hiện đại, ngành công nghiệp chế biến và vận chuyển thực phẩm đang 
đứng trước yêu cầu tăng cường hiệu suất, đảm bảo chất lượng sản phẩm và tiết kiệm 
năng lượng. Việc ứng dụng hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng bộ 
ba pha để điều khiển tốc độ băng chuyền vận chuyển thùng táo là một giải pháp tối ưu, 
đáp ứng được các yêu cầu này. 
1.4.2. Mục tiêu đề tài 
- Thiết kế và triển khai hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng 
bộ ba pha để điều khiển tốc độ băng chuyền. 
- Đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, hiệu quả và có khả năng điều chỉnh tốc 
độ linh hoạt theo yêu cầu sản xuất. 
- Đánh giá hiệu suất của hệ thống qua các thử nghiệm thực tế. 
1.4.3. Khảo sát thực tế 
- Lựa chọn và thiết kế động cơ không đồng bộ ba pha phù hợp. 
- Thiết kế hệ thống điều khiển tốc độ bằng các bộ điều khiển hiện đại như PI.      lOMoAR cPSD| 58794847
Hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng bộ ba pha điều khiển tốc độ băng chuyền vận  chuyển. 
- Tích hợp hệ thống cảm biến và thiết bị đo lường. 
- Thử nghiệm và đánh giá hiệu suất hệ thống trong điều kiện vận hành thực tế. 
1.4.4. Phương pháp nghiên cứu   Thiết kế hệ thống: 
• Lựa chọn động cơ: Chọn động cơ không đồng bộ ba pha có công suất, mô-
men xoắn và tốc độ phù hợp với yêu cầu vận chuyển thùng táo. 
• Thiết kế mạch điều khiển: Sử dụng bộ điều khiển PI và các công cụ lập trình  như vi điều khiển 
• Tích hợp cảm biến: Lắp đặt cảm biến tốc độ ( encoder ) và vị trí để thu thập 
dữ liệu và điều chỉnh hệ thống. 
Xây dựng và lắp đặt: Lắp ráp hệ thống cơ khí: Tích hợp động cơ, băng chuyền và 
các thành phần cơ khí khác. 
1.5. Tổng quan sơ đồ mô hình hệ thống   
Hình 1.2. Phác thảo sơ đồ mô hình hệ thống. 
1.6. Nghiên cứu thực nghiệm và ý nghĩa thực tiễn 
1.6.1. Nghiên cứu thực nghiệm 
- Tham khảo , tìm hiểu các dây chuyền băng tải trong các nhà máy sản xuất để 
đánh giá ưu và nhược điểm trong thực tế 
- Xem và nghiên cứu các hệ thống băng tải của các hãng ở Việt Nam như : Công 
ty băng tải Việt Thống Hưng Thịnh, Công ty TNHH Băng tải Thành Công, 
Công ty TNHH SX TM DV Kỹ thuật CLTECH, … mà các hãng đã thực hiện  và ghi hình lại 
- Nghiên cứu và xây dựng bài toán cho hệ thống băng chuyền 
- Xây dựng lưu đồ thuật toán 
- Thiết kế , xây dựng mô hình mô phỏng 
- Xử lý số liệu , tính toán và viết báo cáo      lOMoAR cPSD| 58794847
Hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng bộ ba pha điều khiển tốc độ băng chuyền vận  chuyển. 
1.6.2. Ý nghĩa thực tiễn 
- Lựa chọn những công nghệ phù hợp áp dụng vào thực tế ở Việt Nam 
- Góp phần hỗ trợ vào ngành công nghiệp sản xuất tại Việt nam 
- Giúp ích cho quá trình vận chuyển và sản xuất và giúp ích cho việc quản lý ở  nhà máy        lOMoAR cPSD| 58794847
Hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng bộ ba pha điều khiển tốc độ băng chuyền vận  chuyển. 
CHƯƠNG 2. TÍNH TOÁN, LỰA CHỌN ĐỘNG CƠ 
2.1. Tính toán lựa chọn băng tải. 
2.1.1. Bài toán trong thực tế    Hình 2.1. Băng tải. 
Thiết kế hệ thống truyền động điện điều khiển động cơ vận chuyển thùng hàng táo 
khối lượng 40kg trên băng tải. Với các số liệu ban đầu như sau: 
- Nguồn xoay chiều : 380 VAC  - Sản lượng : 96 tấn/h 
- Kích thước băng tải : dài 10m , rộng 0.5m  - Roller : r = 0.0225m 
- Khối lượng thùng táo : 40kg 
- Kích thước thùng táo : 0.5x0.4x0.5m - 
Khoảng cách giữa 2 thùng táo:  0.2m 
2.1.1.1. Tính toán tốc độ và khối lượng cho băng tải 
 Số thùng táo tối đa trên băng tải:  (2.1)  l  10  = = 14 (thùng  lt+r 0.5+0.2 
l : chiều dài băng tải lt: chiều  dài thùng táo r : khoảng  cách 
 Để đạt được sản lượng 96 tấn/h  2400 thùng/h theo yêu cầu, ta cần tính toán tốc  độ băng tải như sau: 
• Chiều dài băng tải chứa được 2400 thùng táo:      lOMoAR cPSD| 58794847
Hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng bộ ba pha điều khiển tốc độ băng chuyền vận  chuyển.   
l1 = (số thùng táo/ giờ) x (L thùng táo + KC 2 thùng) = 2400 x 0.7= 1680(m)  (2.2) 
• Vận tốc của băng chuyền theo yêu cầu:               = 0.47 (2.3) 
 Tính tổng khối lượng tải mà băng tải phải chịu   
Bảng 2.1. Các tham số và vật liệu băng tải trên thị trường. 
Tra bảng 2.1. ta chọn băng tải có tham số sau:  - Chất liệu PVC  - Độ dày: 0.0021m 
- Tỉ trọng: 2.3kg/m2 Từ kích thước và tham số đã chọn:  • Diện tích băng tải:    (2.4) 
Sbt = 2 x l x r = 2 x 10 x 0.5 = 10 m2  • Trọng lượng:    Mbt  = Sbt x Tỉ t  r  
ọng = 10 x 2.3 = 23 kg (2.5)   Trọng 
lượng trên 10m băng tải:      lOMoAR cPSD| 58794847
Hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng bộ ba pha điều khiển tốc độ băng chuyền vận  chuyển.    Msp =    40 x 14  = 560  kg  (2.6) 
 Tổng khối lượng của hệ thống: 
(2.7)M∑ = Msp + Mbt = 560 + 23 = 583 kg 
2.2. Sơ đồ tổng thể của hệ thống   
Hình 2.2. Sơ đồ tổng thể của hệ thống. 
Dòng xoay chiều AC khi qua bộ chỉnh lưu sẽ được biến đổi thành dòng điện 1 chiều 
ngoài ra còn có chức năng tăng giảm áp theo lập trình của arduino để điều khiển động 
cơ kéo băng tải theo mong muốn 
Khi động cơ DC hoạt động tốc quay trên trục rotor được đo bởi Encoder và phản 
hồi về bộ điều khiển theo tín hiệu số analog hoặc digital để arduino phát xung đến bộ 
chỉnh lưu sau đó bộ chỉnh lưu sẽ điều chỉnh điện áp cấp cho động cơ. 
• Vì động cơ chuyển động quay, tải chuyển động thẳng nên:   V = r x 
 𝜔𝑚 => 𝜔𝑚 = 𝑣/𝑟 = 0.47/0.0225= 20.88 rad/s(2.8)   (   )                                       
Hình 2.3. Đồ thị tốc độ mong muốn của động cơ. 
Vậy quá trình truyền động có thể biểu diễn thành 3 giai đoạn: 
• Giai đoạn 1: động cơ tăng tốc từ 𝜔𝑚 = 0 → 20.88 (rad/s) trong vòng 5s.      lOMoAR cPSD| 58794847
Hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng bộ ba pha điều khiển tốc độ băng chuyền vận  chuyển. 
• Giai đoạn 2: động cơ giữ nguyên tốc độ trong vòng 28788s. 
• Giai đoạn 3: động cơ giảm tốc dần về 𝜔𝑚 = 20.88 → 0 (rad/s) trong vòng  7s. 
2.3. Chọn phương án truyền động. 
Ở đây, ta chọn phương án truyền động điều khiển cho động cơ một chiều kích từ 
độc lập, có đảo chiều bằng phương pháp thay đổi điện áp phần ứng, trong đó: 
• Bộ nguồn: cung cấp nguồn điện cho hệ thống. 
• Bộ chỉnh lưu: biến đổi điện áp AC thành DC, tăng giảm điện áp một chiều 
cấp vào động cơ DC, đồng thời để đảo chiều động cơ. 
• Bộ Controller: so sánh giá trị đặt và giá trị cảm biến đo được, thông qua các 
hàm tính toán các giá trị để điều khiển. 
• Động cơ: biến đổi điện năng thành cơ năng để quay tải theo yêu cầu. 
Encoder: đo tốc độ quay của động cơ để phản hồi về bộ controller. 
2.4. Tính toán chọn công suất động cơ Dựa 
vào các số liệu tính toán ở trên ta có: 
• Tổng khối lượng: m= 583 kg 
• Hệ số ma sát: µ = 0.2 
• Hệ số an toàn: SOF = 1.5 
• Tốc độ động cơ v = 0.47 m/s 
Tổng lực tác động:(2.9) F = µ x m x g = 0.2 x 583 x 9.8 = 1143.8 N   
Công suất :(2.10) P = F x v x SOF = 1143.8 x 0.47 x 1.5 = 1HP    Mô men tổng  :  𝜔 = 20.88 rad/s 
M= F x r = 1143.8 x 0.0225 = 25.7 N      lOMoAR cPSD| 58794847
Hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng bộ ba pha điều khiển tốc độ băng chuyền vận  chuyển.    Mô  men  xoắn :  (2.9) 
Hình 2.4. Tra cứu tham số động cơ không đồng bộ ba pha. 
Dựa vào P vừa tính, tra bảng 2.4. chọn động cơ bonfiglioli BE 80B có các thông số sau: 
- Điện áp định mức: Uđm = 380 VAC 
- Công suất định mức: Pđm = 1 HP 
- Dòng điện định mức: Iđm = 1.65 A 
- Tốc độ định mức: nđm = 1430 vòng/phút 
- Mô men quán tính: Jđc = 0.0028 Kgm2 
- Rư = 6.7 Ω; Lư = 0.1944H 
2.5. Tính mô men tổng   Ta có:  Mô men xoắn: M = 25.7 Nm  Khối lượng roller: 15kg 
Mô men quán tính trục roller:  (2.12) 
Jr oller= 12 x 2 Mroller x r2 x 2 = 2x 15 x 0.02252 x 2 = 0.0076  Kgm2  Mô men quán  tính tải và băng tải:   J (2.13) 
t = M x r2 = 583 x 0.02252 = 0.295 Kgm2 
Mô men quán tính động cơ: Jđc  = 0.0028 Kgm2  Ta có:(2.14)      lOMoAR cPSD| 58794847
Hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng bộ ba pha điều khiển tốc độ băng chuyền vận  chuyển.  v  →  ωtải = = 199.5 vòng/phút 
Cần sử dụngr thêm hộp 
số Chọn hộp số: Hệ số tỉ  lệ:    Momen xoắn  M  25.7  (2.15)   =   = 0.806∗9550 =4.77 
 Momenđịnhmứcđộngcơ   M   
Hình 2.5. Bảng tra hộp số động cơ. 
Dựa vào hệ số tỉ lệ 1:10 ta chọn hộp số W75_10 với các thông số như hình trên. Mô 
men quán tính của hộp số:  JG = 6.4 x 10-4 Kgm2  Tổng mô men quán tính:   
JΣ = Jroller + Jt +Jđc + JG = 0.0076 + 0.295 + 0.0028 + 0.00063 = 0.30603  (2.16)  Kgm2  Mô men khởi động:   
Mkđ = JΣ x ωđm = 0.30603 x 74.87= 22.91 Nm   (2.18)  Mô men tổng: 
Mmax=Momenxoắn+Mkđ + SOF =25.7 + 22.91 + 1.5 =50.11 Nm   (2.19)      lOMoAR cPSD| 58794847
Hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng bộ ba pha điều khiển tốc độ băng chuyền vận  chuyển. 
2.6. Kiểm nghiệm động cơ Mô 
men động cơ cần sinh ra  dωₘ M  (2.20)   
Mem=Mtqđ+JΣ x  =
tải +J Σ x dωₘ    dt  i  dt  Lúc này:  • Giai đoạn 1:   (2.21)  M  M ₘ em= 
itải +J Σ xdωdt  = 25.710 + 0.30603 X 20.885−0−0   =3.84(Nm)  •  Giai đoạn 2:  M  M ₘ em= 
itải +J Σ xdωdt  = 25.710 + 0.30603 X   (2.22)  20.88 • Giai đoạn 3:  28793−20.88−5  =2.57(Nm)   (2.23)  M  Mem= 
itải +J Σ xdωdtₘ = 25.710 + 0.30603 X 28800−28793  =1.65(Nm)      T   T                    T         
Hình 2.6. Đồ thị momen mong muốn và khả năng đáp ứng của động cơ. 
Vậy ta thấy momen làm việc của động cơ thấp hơn momen cực đại của động cơ nên động 
cơ được chọn đáp ứng được các yêu cầu của hệ thống.        lOMoAR cPSD| 58794847
Hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng bộ ba pha điều khiển tốc độ băng chuyền vận  chuyển.          lOMoAR cPSD| 58794847
Hệ thống truyền động điện sử dụng động cơ không đồng bộ ba pha điều khiển tốc độ băng chuyền vận  chuyển. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO  1. 
Các loại băng tải thông dụng nhất – Băng tải công nghiệp MHA 
(http://bangtai24h.com/cac-loai-bang-tai-cong-nghiep/)  2. 
Tìm hiểu về bộ chỉnh lưu – Thegioiic 
(https://www.thegioiic.com/tin-tuc/tim-hieu-ve-bo-chinh-luu)  3. 
Tài liệu Đồ án Tốt nghiệp băng chuyền phân loại sản phẩm 
(https://doantotnghiep.vn/bang-chuyen-phan-loai-san-pham-bang-plc.html)  4. 
Giáo trình Khí cụ điện – Tác giả: Phạm Văn Chới/Nhà Xuất Bản Giáo Dục  Việt Nam.  5. 
Giáo trình Mô hình hóa điều khiển trong điện tử công suất, Ứng dụng 
Matlab & Simulink – Tác giả: Lê Minh Phương (chủ biên), Phan Quốc Dũng/Nhà 
Xuất Bản Đại Học Quốc Gia TP Hồ Chí Minh.  6. 
Giao tiếp Module điều khiển động cơ DC L298N với Arduino - arduinokit 
https://arduinokit.vn/giao-tiep-module-dieu-khien-dong-co-dc-l298n-voi-arduino/