Thông Cáo Báo Chí khoa QHQT | Quan hệ quốc tế | Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố HCM

"Thông Cáo Báo Chí khoa Quan hệ Quốc tế" là một phần quan trọng của hoạt động thông tin và truyền thông trong Khoa Quan hệ Quốc tế tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố HCM. Trong thông cáo này, thông tin về các sự kiện, dự án nghiên cứu, các cuộc hội thảo, và các hoạt động khác liên quan đến lĩnh vực quan hệ quốc tế sẽ được công bố và chia sẻ với công chúng thông qua các phương tiện truyền thông.

Thông Cáo Báo Chí & Họp báo
Câu hỏi:
1. Khi nào doanh nghiệp sẽ gửi TCBC ra bên ngoài?
2. Đối tượng nhận TCBC là ai?
3. Mục tiêu của TCBC là gì?
4. Quy tắc tam giác ngược trong viết TCBC?
5. Bố cục của 1 TCBC ?
Tổ chức Họp báo
- Sự kiện à Đơn vị tổ chức (brand/ công ty): công bố những thông tin mới có liên quan đến nhãn
hàng, các chương trình mà họ tổ chức, hoạt động csr
- Có tính tương tác, nhà báo sẽ khai thác thêm nhiều thông tin từ nhãn hàng/ công ty
- Họp báo: sự kiện (Big idea) là Sử dụng các công cụ truyền thông để promote cho họp báo
2 công cụ cùng chức năng là release thông tin ra cho báo chí: họp báo (press conference) và media
release
Câu hỏi: lúc nào nên họp báo / lúc nào chỉ gửi thông cáo báo chí?
Ra sản phẩm mới là họp báo
Ra sản phẩm mới là gửi thông cáo báo chí
- Họp báo: gia tăng quan hệ báo chí, gia tăng cơ hội nhận được earned media
1. Media list: Tên email số điện thoại và cơ quan công tác của nhà báo dự định mời. Lưu ý: mỗi
báo chỉ mời 1 người.
2. Phân loại media:
a. Nhóm mass media: hướng đối tượng rộng, và không riêng lĩnh vực nào:
vnexpress, thanhnien tuoi tre, nld…
b. Nhóm theo chuyên ngành / lĩnh vực:
i. Sức khoẻ: Sức khoẻ đời sống, healthcare…
ii. Công nghệ:
iii. Thời trang:
c. Nhóm theo đối tượng
i. Teen & trẻ: zing, kenh14
ii. Doanh nhân: DNSG, cafebiz, nhịp cầu đầu tư…
iii. Phụ nữ: thế giới phụ nữ, tiếp thị & gia đình…
iv. SV & HS: mực tím, hoa học trò…
3. Mời báo chí
Điện thoại mời – gửi email – follow up
4. Chuẩn bị thông cáo báo chí
5. Chuẩn bị Q&A (các câu hỏi & trả lời) à dự trù báo chí sẽ hỏi câu gì, định hướng trả lời các
câu hỏi đó. Các câu hỏi không nên trả lời
6. Chuẩn bị bộ tài liệu báo chí: tcbc, nội dung chương trình, thông tin sản phẩm mới, thông tin
diễn giả, media tips (phí mời nhà báo). Hình ảnh
7. Sau khi nhà báo về à gửi tcbc qua email, follow up liên hệ để nhận tin bài sau khi họ đăng,
và cảm ơn.
Viết thông cáo báo chí
lOMoARcPSD| 40799667
+ Khi nào sẽ gửi TCBC?
+ Quy tắc tam giác ngược khi viết TCBC
Các dịp gửi TCBC hoặc họp báo
- Ra mắt sản phẩm MỚI / CÔNG NGHỆ MỚI / NGHIÊN CỨU/ PHÁT MINH MỚI lợi ích của
cộng đồng => mang lại giá trị gì cho cộng đồng hoặc người tiêu dùng của doanh
- Giới thiệu chương trình khuyến mãi
- Ra mắt CEO (người lãnh đạo mới) của công ty
- Tổ chức sự kiện / event cho người tiêu dùng / công chúng à Họp báo
- Giới thiệu đại sứ
- CSR hoạt động cộng đồng mang lại giá trị cho cộng đồng
- Xử lý khủng hoảng, trả lời các vấn đáp của báo chí (nên gửi TCBC hơn là tổ chức họp báo
- Doanh nghiệp nhận giải thưởng (TCBC hoặc mua advertorial)
Đối tượng nhận TCBC:
Đối tượng nhận TCBC: nhà báo
Đối tượng cuối cùng nhận thông tin: độc giả, TA, consumer
Văn phong: chính thống, nghiêm túc (có thể có cảm xúc, trong 1 số trường hợp),
VD: Công ty B hân hoan đón nhận giải thưởng Sao Vàng
Nhưng: khi tổ chức sự kiện giải trí, sân chơi thì có thể.
Vd: Tưng bừng / Vui nhộn ngày hội khám phá thế giới thiên nhiên dành cho trẻ em
dễ hiểu, không hàn lâm vì đối tượng nhận là độc giả.
Mục tiêu của TCBC Earned media Viết TCBC gửi nhà báo xử lý tin bài đăng tin/ bài lên
báo (earned media) cung cấp thông tin quảng cho doanh nghiệp nhằm đạt được mục tiêu PR
marketing.
Quy tắc tam giác ngược khi viết TCBC
- Thông tin đi từ quan trọng ít quan trọng (thông tin quan trọng đưa lên trên)
- Thông tin đi từ tóm tắt à Chi tiết (chi tiết đặt phía dưới)
- Vào thẳng vấn đề, trực tiếp, không vòng vo, không dẫn dắt.
Bố cục thông cáo báo chí
Chia làm mấy phần? Từng phần nói gì?
lOMoARcPSD| 40799667
7 phần
Phần 1: tiêu đề: Hành văn chính thống- Nói được:
- Đơn vị nào / công ty nào (1)
- Làm gì (2)
- Cho Ai (3)
- Giá trị mang lại là gì (4)
Vd: Công ty A (1) ra mắt sản phẩm dầu gội đầu hữu cơ (2) từ hoa bưởi mới mang lại cho phụ nữ
(3) giải pháp chăm sóc tóc an toàn và quyến rũ (4)
VD: Đột phá mới trong dầu gội đầu hoa bưởi nhãn hiệu X mang lại giải pháp chăm sóc tóc an
toàn và quyến rũ cho phụ nữ
Văn phong, tone: thể vui tươi, nghiêm túc, serious tuỳ vào mục đích sử dụng. VD: Khi
Công bố 1 sự kiện/ event vui nhộn cho giới tr=> Văn phong phải vui nhộn; khuyến mãi=>
vui nhộn.
Phần 2: tóm tắt nội dung chính:
2- 3 gạch đầu dòng, highlight nôi dung chính của toàn bộ tcbc
- Dầu gội đầu A – 100% từ hoa bửoi, có kiểm định của viện paster
- Giải pháp an toàn và quyến rũ cho phụ nữ quan tâm đến sức khoẻ
- Giá bán: XX đồng, có thể mua trên toàn quốc.
NỘI DUNG CHÍNH
Phần 3: Mở đầu - Giới thiệu: ngày – tháng thành phố. Viết lại câu tiêu đề với một hình
thức khác, mô tả chi tiết hơn (2-3 câu)
PHẦN 4: NỘI DUNG CHÍNH
Ý chính chúng ta muốn nhấn mạnh -> Đưa lên đầu tiên (giải thích chi tiết các ý mà chúng ta đã
highlight/ tóm tắt ở phía trên)
Dẫn chứng để chứng minh, thuyết phục (bao gồm: các thông tin về khoa học,nghiên cứu mà
chúng ta đang có (internal) hoặc lấy từ nguồn bên ngoài, đáng tin cậy - liên quan đến sản phẩm
hoặc vấn đề của chúng ta)
Fact con số hoặc sự thật, thông tin khoa học mà không phải ai cũng biết về TA, hoặc về sản phẩm
.
Có quote của chuyên gia càng tốt. => endorsement (sử dụng tiếng nói của bên thứ 3 là chuyên gia
tạo uy tín)
Thông tin về fact phải có nguồn, lấy từ đâu và nguồn đáng tin cậy, nguồn nước ngoài thì dễ
sử dụng hơn vì chưa được khai thác nhiều.
Vd:
- Theo bệnh viện y học cổ truyền, hoa bưởi có chất… giúp mái tóc mềm mượt suôn….
- Khảo sát từ công ty Nghiên cứu thị trường A cho thấy 95% phụ nữ chưa chăm sóc tóc đúng cách.
- Phụ nữ trên 35 tuổi sẽ có nguy cơ rụng tóc nhiều hơn.
- c sỹ tâm lý Nguyễn Thị X cho biết: “95% phụ nữ cảm thấy tự tin hơn về sự quyến rũ của mình
khi họ sở hữu mái tóc khoẻ dày.”
THÔNG TIN MỚI, BÁO CHÍ DỄ KHAI THÁC. báo chí không đăng thông tin cũ
lOMoARcPSD| 40799667
KHÁCH QUAN tạo sự tin cậy
Quote của đại diện nhãn hàng/ công ty Phát biểu của công ty phải hướng đến lợi ích của người
tiêu dùng. Nghĩa là bạn làm điều này (ra sản phẩm mới, khuyến mãi, sự kiện, CEO mới….)-->
Người tieu dùng nhận được lợi ích gì
VD: Ông Trần văn B, giám đốc điều hành công ty X cho biết: “Việt Nam là quốc gia nông nghiệp, có
nhiều hoa bưởi nên với sản phâm mới này, chúng tôi tận dụng lợi thế …..nhằm mang lại cho phụ nữ
những bí quyết chăm sóc tóc từ thiên nhiên giúp họ hạnh phúc hơn” Phần 5:
Kết luận: Nhấn mạnh lại các giá trị của thông tin (từ 2-3 câu)
LƯU Ý: KHÔNG KẾT THÚC BẰNG QUOTE CỦA CEO> NẾU QUOTE CEO đặt cuối
cùng => thông tin này ít quan trọng => hạ thấp giá trị của CEO
HẾT
PHỤ
Phần 6: Thông tin liên hệ -> Biết thêm chi tiết sẽ liên hệ ai?
Vd:
Cô NGuyễn Ngọc A - Giám đốc quan hệ công chúng, công ty HOA BƯỞI
EMAIL:
ĐT:
Lưu ý:
Đối tượng nhận TCBC: nhà báo
Đối tượng gửi TCBC này ra bên ngoài: nhân viên phòng PR/ giám đốc công ty PR / cấp
quản lý/ agency
Đối tượng được nhắc đến trong phần liên hệ: người có trách nhiệm phản hồi thông tin cho
nhà báo KHÔNG NÊN LÀ NHÂN SỰ CẤP THẤP thiếu tôn trọng, nhân sự cấp cao nắm
nhiều thông tin hơn, và phản ứng linh hoạt hơn với báo chí.
Giới thiệu về công ty → đơn vị phát hành TCBC
(Copy trên website, hoặc sử dụng mẫu chung của công ty)
QUESTION
1. PREPARE PRESS RELEASE TO LAUNCHING THE NEW PRODUCT AND
IT’S PROMOTION (NHÓM A)
2. PREPARE PRESS RELEASE TO ANNOUNCE A CONSUMER EVENT (sân chơi
dành cho mẹ và bé) (NHÓM B)
3. SUGGEST MEDIA LIST TO SEND OUT PRESS RELEASE (Nhóm A và B cùng làm độc
lập )
lOMoARcPSD| 40799667
(writing in Vietnamese)
NEW PRODUCT LAUNCHING AND PROMOTION
Chocopie 5 Độ C (search thêm thông tin về hình ảnh trên mạng)
CAMPAIGN OBJECTIVE:
1. Communicate/propose new way/new occasion to eat Chocopie about Chocopie’s new eating way:
Cool and Cold to overcome the low sale season
2. Let people get new & dynamic perception toward chocopie in summer
ð To educate consumer by guiding them to put Chocopie into Fridge & try the new
taste of Chocopie Cool CHOCOPIE in this summer
Combine with current promotion campaign (buys 02 boxes get 1 Lock&Lock container
3. Explain Why Eating Cocopie 5 Độ C ? => Differences of the new product.
4. To announce the Chocopie 5 Độ C is available at stores.
Location: Hanoi and HCMC
TARGET AUDIENCE:
Young Mom 25-40, HCM & Hanoi (focus Hanoi), AB
Income Modern mom:
Trust and love Chocopie’s product and quality
Quality driven
Love to try new things .
Would not mind their kid learning or playing in the different way.
WHY CUSTOMER SHOULD BUY?
1. New way of eating Chocopie that will make the product more delicious and fun to eat
during summer
2. More value for money with Promotion campaign (with instant gift consider)
CAMPAIGN DIRECTION: New way/new occasion to eat Chocopie at 5 Celsius degree
MORE REFERENCE: https://kenh14.vn/xem-an-choi/hien-thuc-bat-ngo-tung-mv-chocopie-5-do-
c-20150701042455194.chn
lOMoARcPSD| 40799667
CONSUMER EVENT: COOLING YOUR SUMMER
Objective:
- Increase brand awareness and consumer’s engagement
- Provide TA with opportunities to taste & try Chocopie 5 độ C
- Offer Mom & Kid a summer playground where they can spend their memorable
moments in this summer.
Description
on: This event include 3 mains activities:
- Area 1: Movement games for kid and mom who will play and keep the fun together
- Area 2: Music and other recreation with main activity: Talkshow: You are your kids’ friend,
by Hiền Thục and the psychologist Dr Le thi Yen Thuy. The show gives Moms tips and hints
to create mutual activities during summers when their kids have to stay at home.
- Area 3: Taste chocopie 5 Độ C freeThe event is not only a playground but also a chance
for kids to enhance their knowledge about summer, the natural environment and build
their love with family.
Location: Saigon Zoo and Botanical garden.
Time: 9g 16g, 1/6/2021
SỬA BÀI
“Đóng băng mùa hè mát lạnh" - sân chơi sôi động cho mẹ và bé với nhiều trải nghiệm thắt chặt
tình mẹ con/ giúp bé học hỏi tốt hơn/ cho mẹ và bé mùa hè đáng nhớ" do Orion tổ chức
- c trò chơi giúp bé phát triển khả năng tư duy và vận động
- Âm nhạc, talkshow với Hiền Thục và bác sĩ tâm lý Lê Thị Yên Thùy, đưa ra lời khuyên để
mẹ và bé chơi với nhau khi các bé nghỉ hè.
- Thử bánh ChocoPie 5 độ C miễn phí & và nhiều quà tặng hấp dẫn khác
TPHCM, ngày 16/12/2020, công ty Orion sẽ tổ chức ngày hội sôi động" đóng băng mùa hè mát
lạnh” vào ngày 1/6/2021,dành cho mẹ và bé. Đây là cơ hội để các bậc phụ huynh có thể cùng con trải
nghiệm một mùa hè đáng nhớ với nhiều kinh nghiệm nuôi dạy con thú vị từ các chuyên gia tâm lý
hàng đầu Việt Nam.
Mùa hè là lúc các mẹ đau đầu về việc tìm ra một sân chơi lành mạnh cho con, thấu hiểu nỗi lo đó, Tập
đoàn Orion đã tổ chức hoạt động Đóng băng mùa hè mát lạnh, với nhiều trò chơi như: (Liệt kê, mô tả
chi tiết các trò chơi và nói về tác dụng của các trò chơi này). Theo Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, vui
chơi có nhiều lợi ích đối với sự phát triển của bé.Trong khi chơi, trẻ sẽ phải sử dụng ngôn ngữ nhiều
hơn nên sẽ giải quyết được các vấn đề về ngôn ngữ như chậm nói, nói kém...Ngoài ra, các trò chơi còn
giúp trẻ nâng cao khả năng vận động, phát triển trí tuệ thông qua việc khéo léo xử lý các tình huống.
lOMoARcPSD| 40799667
Cũng trong chương trình, các vị phụ huynh sẽ nhận được những lời khuyên bổ ích từ chuyên gia tâm lý
Lê Thị Yên Thùy, về cách thức giao tiếp với con trẻ. “Giao tiếp với trẻ cũng chính là việc giáo dục trẻ.
95% trẻ con học hỏi từ những giao tiếp hằng ngày với bố mẹ" - bác sỹ LTYT chia sẻ.
Đồng thời, tại đây, các mẹ cũng sẽ được giao lưu cùng ca sỹ Hiền Thục, thưởng thức những bài hát
nhẹ nhàng sâu lắng, cũng như được tâm sự/ chia sẻ với nữ ca sỹ về những trải nghiệm làm mẹ sâu sắc
và thú vị. Đặc biệt, cả mẹ và bé còn được thưởng thức những chiếc bánh Chocopie 5 độ C mát lạnh,
đóng băng cả ngày hè oi bức.
5. CEO: Phạm Hồng Rẹt: “Cùng ChocoPie trao “tình”, trao những phút giây vui đùa cùng con”. Với
sứ mệnh gắn kết những yêu thương, ChocoPie quyết tâm đồng hành cùng mẹ trong những ngày hè để
mang đến những phút giây vui chơi “mát lạnh” cùng bé. Cùng ChocoPie trao đi những yêu thương.
TÚM Ý LẠI => CHỐT LUÔN EVENT LÀ SỰ KIỆN KHÔNG THỂ BỎ LỠ.
Đừng bỏ qua một sự kiện đặc biệt với nhiều bài học giá trị tại “Đóng băng mùa hè mát lạnh" của Orion.
Hãy cùng với con bạn mang về những phần quà hấp dẫn rất nhiều trải nghiệm thắt chặt tình mẹ con
và cho con bạn những cơ hội phát triển thông qua các trò chơi vận động.
HẾT
THÔNG CÁO BÁO CHÍ
Orion VN giới thiệu Chocopie 5 độ C - trải nghiệm ăn bánh mới lạ cho bé mùa hè sảng khoái và
mát lạnh
Chocopie 5 độ C - Trải nghiệm mát lạnh từ bánh choco quen
thuộc Tạo cảm giác sảng khoái cho bé trong mùa hè nóng bức.
Mua 2 hộp Chocopie sẽ được tặng kèm 1 hộp nhựa Lock&Lock.
TPHCM, ngày 16/12/2020
Công ty TNHH Orion Food Vina (1) vừa cho ra mắt sản phẩm bánh Chocopie 5C (2), tuy quen
lạ, với cách thưởng thức độc đáo cho mẹ và bé (3) một mùa hè tươi mát, sảng khoái (4). Đây khoảng
thời gian bé cần những trải nghiệm thú vị, theo đó, Chocopie 5 độ C với trải nghiệm mát lạnh sẽ là điều
mà con bạn mong chờ nhất trong dịp hè về.
FACT
Theo thống kê từ Bộ giáo dục, 95% cha mẹ cảm thấy khó khăn với việc làm sao mang lại cho trẻ
những trải nghiệm thú vị vào mùa hè. Đặc biệt, đối với những bạn nhỏ, thời tiết nóng bức càng
làm cho tính cách của các bạn trở nên dễ thay đổi. Chính vì thế những món ăn mát lạnh, đặc biệt
từ hương vị Choco quen thuộc sẽ giúp cho bé trở nên vui vẻ và sảng khoái hơn. Chocoipie 5 độ C
sẽ là một người bạn đồng hành với bé trong mùa hè này. Vậy nên, đừng để cái nóng của mùa hè cản
trở niềm vui của con bạn, Chocopie 5°C sẽ là một cách thức thưởng thức bánh độc đáo, đơn giản mà lại
hiệu quả để nạp lại năng lượng cho con trẻ, đồng thời lan tỏa cảm giác sảng khoái, mát lạnh cho cả gia
đình.
Fact: Chocopie với thành phần từ Socola =>giải thích ra socola có lợi ích gì (có thêm năng lượng cho
bé vui chơi học hỏi…)
Chiếc bánh Chocopie thơm ngon với lớp sốt socola phủ bên ngoài, cùng với nhân là lớp kem dẻo
tạo thành từ kẹo Marshmallow có thành phần dinh dưỡng khá cao, theo nghiên cứu, trong mỗi chiếc
lOMoARcPSD| 40799667
bánh Chocopie sẽ bao gồm: 120 calo, 1g chất đạm, 1g chất béo, 18g glucid carbohydrate, 0,08g chất
xơ, lượng calo chỉ tương đương với 1 chén cơm trắng, thích hợp là một bữa ăn nhẹ chất lượng. Hơn thế
nữa, cách ăn bánh Chocopie 5 độ C chắc chắn sẽ một phương thức mới, biến bữa ăn nhẹ đầy dinh
dưỡng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Đừng quên tưởng thức chiếc bánh thơm ngon theo “bí p” 5
bước cực kỳ đơn giản sau nhé:
Bước 1: Mở tủ lạnh – xua tan cái nóng mùa hè.
Bước 2: 5 độ C hay ngăn mát tủ lạnh nhiệt độ tưởng để bánh thật mát vị kem dẻo ngon
hơn.
Bước 3: Áp má – tận hưởng cảm giác mát lạnh.
Bước 4: Xé vỏ bánh.
Bước 5: Thưởng thức vị ngon sảng khoái từ bánh Chocopie 5 độ C mát lạnh.
“Hãy nhớ là đúng 5 độ. Cùng nhau, ta có Chocopie”
Không chỉ mang lại cho bé một món ăn độc đáo, mà mẹ cũng được có quà từ Choccopie 5 độ C.
Khi mua từ 2 hộp, mẹ sẽ được tặng bộ Lock& Lock, giá trị. Chương trình khuyến mãi diễn ra trên toàn
quốc với số lượng có hạn.
Ông A- giám đốc Orion cho biết: “đối với trẻ con, mùa là một dịp thật đáng mong chờ. Thấu
hiểu điều đó, chúng tôi dành tặng cho các bạn trẻ một món quà bất ngờ từ Orion, đó là chocopie 5 độ C,
để những trải nghiệm hè càng trở nên sôi động”
Bánh Chocopie - tinh hoa từ ẩm thực Hàn Quốc - từ lâu đã trở thành loại bánh quen thuộc với
nhiều gia đình Việt Nam, được tin yêu lựa chọn bởi chất lượng uy tín. Với mong muốn không
ngừng cải tiến để phục vụ nhu cầu của mọi nhà, Chocopie 5 độ C đã được ra đời như một món quà tri
ân gửi đến mọi người.
HẾT
Câu 3:
Mass media: tuoi tre, thanh nien, vnexpress
Women media: the gioi phu nu, thoi trang tre, tiep thi va gia dinh
Healthcare: suc khoe doi song
Tre con: nhi dong, khan quang do, kenh 14
| 1/8

Preview text:


Thông Cáo Báo Chí & Họp báo Câu hỏi: 1.
Khi nào doanh nghiệp sẽ gửi TCBC ra bên ngoài?
2. Đối tượng nhận TCBC là ai?
3. Mục tiêu của TCBC là gì?
4. Quy tắc tam giác ngược trong viết TCBC? 5. Bố cục của 1 TCBC ? Tổ chức Họp báo
- Sự kiện à Đơn vị tổ chức (brand/ công ty): công bố những thông tin mới có liên quan đến nhãn
hàng, các chương trình mà họ tổ chức, hoạt động csr
- Có tính tương tác, nhà báo sẽ khai thác thêm nhiều thông tin từ nhãn hàng/ công ty
- Họp báo: sự kiện (Big idea) là Sử dụng các công cụ truyền thông để promote cho họp báo
2 công cụ cùng chức năng là release thông tin ra cho báo chí: họp báo (press conference) và media release
Câu hỏi: lúc nào nên họp báo / lúc nào chỉ gửi thông cáo báo chí?
Ra sản phẩm mới là họp báo
Ra sản phẩm mới là gửi thông cáo báo chí
- Họp báo: gia tăng quan hệ báo chí, gia tăng cơ hội nhận được earned media
1. Media list: Tên – email – số điện thoại và cơ quan công tác của nhà báo dự định mời. Lưu ý: mỗi báo chỉ mời 1 người. 2. Phân loại media:
a. Nhóm mass media: hướng đối tượng rộng, và không riêng lĩnh vực nào:
vnexpress, thanhnien tuoi tre, nld…
b. Nhóm theo chuyên ngành / lĩnh vực:
i. Sức khoẻ: Sức khoẻ đời sống, healthcare… ii. Công nghệ: iii. Thời trang: c. Nhóm theo đối tượng
i. Teen & trẻ: zing, kenh14
ii. Doanh nhân: DNSG, cafebiz, nhịp cầu đầu tư…
iii. Phụ nữ: thế giới phụ nữ, tiếp thị & gia đình…
iv. SV & HS: mực tím, hoa học trò… 3. Mời báo chí
Điện thoại mời – gửi email – follow up
4. Chuẩn bị thông cáo báo chí
5. Chuẩn bị Q&A (các câu hỏi & trả lời) à dự trù báo chí sẽ hỏi câu gì, định hướng trả lời các
câu hỏi đó. Các câu hỏi không nên trả lời
6. Chuẩn bị bộ tài liệu báo chí: tcbc, nội dung chương trình, thông tin sản phẩm mới, thông tin
diễn giả, media tips (phí mời nhà báo). Hình ảnh
7. Sau khi nhà báo về à gửi tcbc qua email, follow up liên hệ để nhận tin bài sau khi họ đăng, và cảm ơn.
Viết thông cáo báo chí lOMoAR cPSD| 40799667 + Khi nào sẽ gửi TCBC?
+ Quy tắc tam giác ngược khi viết TCBC
Các dịp gửi TCBC hoặc họp báo
- Ra mắt sản phẩm MỚI / CÔNG NGHỆ MỚI / NGHIÊN CỨU/ PHÁT MINH MỚI ⇒lợi ích của
cộng đồng => mang lại giá trị gì cho cộng đồng hoặc người tiêu dùng của doanh
- Giới thiệu chương trình khuyến mãi
- Ra mắt CEO (người lãnh đạo mới) của công ty
- Tổ chức sự kiện / event cho người tiêu dùng / công chúng à Họp báo - Giới thiệu đại sứ
- CSR – hoạt động cộng đồng mang lại giá trị cho cộng đồng
- Xử lý khủng hoảng, trả lời các vấn đáp của báo chí (nên gửi TCBC hơn là tổ chức họp báo
- Doanh nghiệp nhận giải thưởng (TCBC hoặc mua advertorial)
Đối tượng nhận TCBC:
Đối tượng nhận TCBC: nhà báo
Đối tượng cuối cùng nhận thông tin: độc giả, TA, consumer
⇒Văn phong: chính thống, nghiêm túc (có thể có cảm xúc, trong 1 số trường hợp),
VD: Công ty B hân hoan đón nhận giải thưởng Sao Vàng
Nhưng: khi tổ chức sự kiện giải trí, sân chơi thì có thể.
Vd: Tưng bừng / Vui nhộn ngày hội khám phá thế giới thiên nhiên dành cho trẻ em
⇒dễ hiểu, không hàn lâm vì đối tượng nhận là độc giả.
Mục tiêu của TCBC ⇒Earned media ⇒Viết TCBC ⇒gửi nhà báo ⇒xử lý tin bài ⇒đăng tin/ bài lên
báo (earned media) ⇒cung cấp thông tin quảng bá cho doanh nghiệp nhằm đạt được mục tiêu PR và marketing.
Quy tắc tam giác ngược khi viết TCBC
- Thông tin đi từ quan trọng ⇒ ít quan trọng (thông tin quan trọng đưa lên trên)
- Thông tin đi từ tóm tắt à Chi tiết (chi tiết đặt phía dưới)
- Vào thẳng vấn đề, trực tiếp, không vòng vo, không dẫn dắt.
Bố cục thông cáo báo chí
Chia làm mấy phần? Từng phần nói gì? lOMoAR cPSD| 40799667 7 phần
Phần 1: tiêu đề: Hành văn chính thống- Nói được:
- Đơn vị nào / công ty nào (1) - Làm gì (2) - Cho Ai (3)
- Giá trị mang lại là gì (4)
Vd: Công ty A (1) ra mắt sản phẩm dầu gội đầu hữu cơ (2) từ hoa bưởi mới mang lại cho phụ nữ
(3) giải pháp chăm sóc tóc an toàn và quyến rũ (4)

VD: Đột phá mới trong dầu gội đầu hoa bưởi nhãn hiệu X mang lại giải pháp chăm sóc tóc an
toàn và quyến rũ cho phụ nữ

Văn phong, tone: có thể vui tươi, nghiêm túc, serious tuỳ vào mục đích sử dụng. VD: Khi
Công bố 1 sự kiện/ event vui nhộn cho giới trẻ => Văn phong phải vui nhộn; khuyến mãi=> vui nhộn.

Phần 2: tóm tắt nội dung chính:
2- 3 gạch đầu dòng, highlight nôi dung chính của toàn bộ tcbc
- Dầu gội đầu A – 100% từ hoa bửoi, có kiểm định của viện paster
- Giải pháp an toàn và quyến rũ cho phụ nữ quan tâm đến sức khoẻ
- Giá bán: XX đồng, có thể mua trên toàn quốc. NỘI DUNG CHÍNH
Phần 3: Mở đầu - Giới thiệu: ngày – tháng – thành phố. Viết lại câu tiêu đề với một hình
thức khác, mô tả chi tiết hơn (2-3 câu)

PHẦN 4: NỘI DUNG CHÍNH
Ý chính chúng ta muốn nhấn mạnh -> Đưa lên đầu tiên (giải thích chi tiết các ý mà chúng ta đã
highlight/ tóm tắt ở phía trên)
Dẫn chứng để chứng minh, thuyết phục (bao gồm: các thông tin về khoa học,nghiên cứu mà
chúng ta đang có (internal) hoặc lấy từ nguồn bên ngoài, đáng tin cậy - liên quan đến sản phẩm
hoặc vấn đề của chúng ta)
Fact – con số hoặc sự thật, thông tin khoa học mà không phải ai cũng biết về TA, hoặc về sản phẩm .
Có quote của chuyên gia càng tốt. => endorsement (sử dụng tiếng nói của bên thứ 3 là chuyên gia⇒ tạo uy tín)
Thông tin về fact phải có nguồn, lấy từ đâu và nguồn đáng tin cậy, nguồn nước ngoài thì dễ
sử dụng hơn vì chưa được khai thác nhiều. Vd:
- Theo bệnh viện y học cổ truyền, hoa bưởi có chất… giúp mái tóc mềm mượt suôn….
- Khảo sát từ công ty Nghiên cứu thị trường A cho thấy 95% phụ nữ chưa chăm sóc tóc đúng cách.
- Phụ nữ trên 35 tuổi sẽ có nguy cơ rụng tóc nhiều hơn.
- Bác sỹ tâm lý Nguyễn Thị X cho biết: “95% phụ nữ cảm thấy tự tin hơn về sự quyến rũ của mình
khi họ sở hữu mái tóc khoẻ dày.”
⇒ THÔNG TIN MỚI, BÁO CHÍ DỄ KHAI THÁC. báo chí không đăng thông tin cũ lOMoAR cPSD| 40799667
⇒KHÁCH QUAN tạo sự tin cậy
Quote của đại diện nhãn hàng/ công ty Phát biểu của công ty phải hướng đến lợi ích của người
tiêu dùng. Nghĩa là bạn làm điều này (ra sản phẩm mới, khuyến mãi, sự kiện, CEO mới….)-->
Người tieu dùng nhận được lợi ích gì

VD: Ông Trần văn B, giám đốc điều hành công ty X cho biết: “Việt Nam là quốc gia nông nghiệp, có
nhiều hoa bưởi nên với sản phâm mới này, chúng tôi tận dụng lợi thế …..nhằm mang lại cho phụ nữ
những bí quyết chăm sóc tóc từ thiên nhiên giúp họ hạnh phúc hơn” Phần 5:
Kết luận: Nhấn mạnh lại các giá trị của thông tin (từ 2-3 câu)

LƯU Ý: KHÔNG KẾT THÚC BẰNG QUOTE CỦA CEO> NẾU QUOTE CEO đặt cuối
cùng => thông tin này ít quan trọng => hạ thấp giá trị của CEO
HẾT PHỤ
Phần 6: Thông tin liên hệ -> Biết thêm chi tiết sẽ liên hệ ai? Vd:
Cô NGuyễn Ngọc A - Giám đốc quan hệ công chúng, công ty HOA BƯỞI EMAIL: ĐT: Lưu ý:
Đối tượng nhận TCBC: nhà báo
Đối tượng gửi TCBC này ra bên ngoài: nhân viên phòng PR/ giám đốc công ty PR / cấp quản lý/ agency
Đối tượng được nhắc đến trong phần liên hệ: người có trách nhiệm phản hồi thông tin cho
nhà báo
KHÔNG NÊN LÀ NHÂN SỰ CẤP THẤP thiếu tôn trọng, nhân sự cấp cao nắm
nhiều thông tin hơn, và phản ứng linh hoạt hơn với báo chí.

Giới thiệu về công ty → đơn vị phát hành TCBC
(Copy trên website, hoặc sử dụng mẫu chung của công ty) QUESTION
1. PREPARE PRESS RELEASE TO LAUNCHING THE NEW PRODUCT AND
IT’S PROMOTION (NHÓM A)
2. PREPARE PRESS RELEASE TO ANNOUNCE A CONSUMER EVENT (sân chơi
dành cho mẹ và bé) (NHÓM B)
3. SUGGEST MEDIA LIST TO SEND OUT PRESS RELEASE (Nhóm A và B cùng làm độc lập ) lOMoAR cPSD| 40799667
(writing in Vietnamese)
NEW PRODUCT LAUNCHING AND PROMOTION
Chocopie 5 Độ C (search thêm thông tin về hình ảnh trên mạng) CAMPAIGN OBJECTIVE:
1. Communicate/propose new way/new occasion to eat Chocopie about Chocopie’s new eating way:
Cool and Cold to overcome the low sale season
2. Let people get new & dynamic perception toward chocopie in summer

ð To educate consumer by guiding them to put Chocopie into Fridge & try the new
taste of Chocopie – Cool CHOCOPIE in this summer
Combine with current promotion campaign (buys 02 boxes get 1 Lock&Lock container
3. Explain Why Eating Cocopie 5 Độ C ? => Differences of the new product.
4. To announce the Chocopie 5 Độ C is available at stores.
Location: Hanoi and HCMC TARGET AUDIENCE:
Young Mom 25-40, HCM & Hanoi (focus Hanoi), AB Income Modern mom:
Trust and love Chocopie’s product and quality Quality driven
Love to try new things .
Would not mind their kid learning or playing in the different way.
WHY CUSTOMER SHOULD BUY?
1. New way of eating Chocopie that will make the product more delicious and fun to eat during summer
2. More value for money with Promotion campaign (with instant gift – consider)
CAMPAIGN DIRECTION: New way/new occasion to eat Chocopie at 5 Celsius degree
MORE REFERENCE: https://kenh14.vn/xem-an-choi/hien-thuc-bat-ngo-tung-mv-chocopie-5-do- c-20150701042455194.chn lOMoAR cPSD| 40799667
CONSUMER EVENT: COOLING YOUR SUMMER Objective:
- Increase brand awareness and consumer’s engagement
- Provide TA with opportunities to taste & try Chocopie 5 độ C
- Offer Mom & Kid a summer playground where they can spend their memorable
moments in this summer. Description
on: This event include 3 mains activities:
- Area 1: Movement games for kid and mom who will play and keep the fun together
- Area 2: Music and other recreation with main activity: Talkshow: You are your kids’ friend,
by Hiền Thục and the psychologist Dr Le thi Yen Thuy. The show gives Moms tips and hints
to create mutual activities during summers when their kids have to stay at home.

- Area 3: Taste chocopie 5 Độ C freeThe event is not only a playground but also a chance
for kids to enhance their knowledge about summer, the natural environment and build their love with family.
Location: Saigon Zoo and Botanical garden.
Time: 9g – 16g, 1/6/2021 SỬA BÀI
“Đóng băng mùa hè mát lạnh" - sân chơi sôi động cho mẹ và bé với nhiều trải nghiệm thắt chặt
tình mẹ con/ giúp bé học hỏi tốt hơn/ cho mẹ và bé mùa hè đáng nhớ" do Orion tổ chức
- Các trò chơi giúp bé phát triển khả năng tư duy và vận động
- Âm nhạc, talkshow với Hiền Thục và bác sĩ tâm lý Lê Thị Yên Thùy, đưa ra lời khuyên để
mẹ và bé chơi với nhau khi các bé nghỉ hè.
- Thử bánh ChocoPie 5 độ C miễn phí & và nhiều quà tặng hấp dẫn khác
TPHCM, ngày 16/12/2020, công ty Orion sẽ tổ chức ngày hội sôi động" đóng băng mùa hè mát
lạnh” vào ngày 1/6/2021,dành cho mẹ và bé. Đây là cơ hội để các bậc phụ huynh có thể cùng con trải
nghiệm một mùa hè đáng nhớ với nhiều kinh nghiệm nuôi dạy con thú vị từ các chuyên gia tâm lý hàng đầu Việt Nam.
Mùa hè là lúc các mẹ đau đầu về việc tìm ra một sân chơi lành mạnh cho con, thấu hiểu nỗi lo đó, Tập
đoàn Orion đã tổ chức hoạt động Đóng băng mùa hè mát lạnh, với nhiều trò chơi như: (Liệt kê, mô tả
chi tiết các trò chơi và nói về tác dụng của các trò chơi này). Theo Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, vui
chơi có nhiều lợi ích đối với sự phát triển của bé.Trong khi chơi, trẻ sẽ phải sử dụng ngôn ngữ nhiều
hơn nên sẽ giải quyết được các vấn đề về ngôn ngữ như chậm nói, nói kém...Ngoài ra, các trò chơi còn
giúp trẻ nâng cao khả năng vận động, phát triển trí tuệ thông qua việc khéo léo xử lý các tình huống. lOMoAR cPSD| 40799667
Cũng trong chương trình, các vị phụ huynh sẽ nhận được những lời khuyên bổ ích từ chuyên gia tâm lý
Lê Thị Yên Thùy, về cách thức giao tiếp với con trẻ. “Giao tiếp với trẻ cũng chính là việc giáo dục trẻ.
95% trẻ con học hỏi từ những giao tiếp hằng ngày với bố mẹ" - bác sỹ LTYT chia sẻ.
Đồng thời, tại đây, các mẹ cũng sẽ được giao lưu cùng ca sỹ Hiền Thục, thưởng thức những bài hát
nhẹ nhàng sâu lắng, cũng như được tâm sự/ chia sẻ với nữ ca sỹ về những trải nghiệm làm mẹ sâu sắc
và thú vị. Đặc biệt, cả mẹ và bé còn được thưởng thức những chiếc bánh Chocopie 5 độ C mát lạnh,
đóng băng cả ngày hè oi bức.
5. CEO: Phạm Hồng Rẹt: “Cùng ChocoPie trao “tình”, trao những phút giây vui đùa cùng con”. Với
sứ mệnh gắn kết những yêu thương, ChocoPie quyết tâm đồng hành cùng mẹ trong những ngày hè để
mang đến những phút giây vui chơi “mát lạnh” cùng bé. Cùng ChocoPie trao đi những yêu thương.
TÚM Ý LẠI => CHỐT LUÔN EVENT LÀ SỰ KIỆN KHÔNG THỂ BỎ LỠ.
Đừng bỏ qua một sự kiện đặc biệt với nhiều bài học giá trị tại “Đóng băng mùa hè mát lạnh" của Orion.
Hãy cùng với con bạn mang về những phần quà hấp dẫn và rất nhiều trải nghiệm thắt chặt tình mẹ con
và cho con bạn những cơ hội phát triển thông qua các trò chơi vận động. HẾT THÔNG CÁO BÁO CHÍ
Orion VN giới thiệu Chocopie 5 độ C - trải nghiệm ăn bánh mới lạ cho bé mùa hè sảng khoái và mát lạnh
Chocopie 5 độ C - Trải nghiệm mát lạnh từ bánh choco quen
thuộc Tạo cảm giác sảng khoái cho bé trong mùa hè nóng bức.
Mua 2 hộp Chocopie sẽ được tặng kèm 1 hộp nhựa Lock&Lock. TPHCM, ngày 16/12/2020
Công ty TNHH Orion Food Vina (1) vừa cho ra mắt sản phẩm bánh Chocopie 5C (2), tuy quen mà
lạ, với cách thưởng thức độc đáo cho mẹ và bé (3) một mùa hè tươi mát, sảng khoái (4). Đây là khoảng
thời gian bé cần những trải nghiệm thú vị, theo đó, Chocopie 5 độ C với trải nghiệm mát lạnh sẽ là điều
mà con bạn mong chờ nhất trong dịp hè về. FACT
Theo thống kê từ Bộ giáo dục, 95% cha mẹ cảm thấy khó khăn với việc làm sao mang lại cho trẻ
những trải nghiệm thú vị vào mùa hè. Đặc biệt, đối với những bạn nhỏ, thời tiết nóng bức càng
làm cho tính cách của các bạn trở nên dễ thay đổi. Chính vì thế những món ăn mát lạnh, đặc biệt
từ hương vị Choco quen thuộc sẽ giúp cho bé trở nên vui vẻ và sảng khoái hơn. Chocoipie 5 độ C
sẽ là một người bạn đồng hành với bé trong mùa hè này.
Vậy nên, đừng để cái nóng của mùa hè cản
trở niềm vui của con bạn, Chocopie 5°C sẽ là một cách thức thưởng thức bánh độc đáo, đơn giản mà lại
hiệu quả để nạp lại năng lượng cho con trẻ, đồng thời lan tỏa cảm giác sảng khoái, mát lạnh cho cả gia đình.
Fact: Chocopie với thành phần từ Socola =>giải thích ra socola có lợi ích gì (có thêm năng lượng cho bé vui chơi học hỏi…)
Chiếc bánh Chocopie thơm ngon với lớp sốt socola phủ bên ngoài, cùng với nhân là lớp kem dẻo
tạo thành từ kẹo Marshmallow có thành phần dinh dưỡng khá cao, theo nghiên cứu, trong mỗi chiếc lOMoAR cPSD| 40799667
bánh Chocopie sẽ bao gồm: 120 calo, 1g chất đạm, 1g chất béo, 18g glucid và carbohydrate, 0,08g chất
xơ, lượng calo chỉ tương đương với 1 chén cơm trắng, thích hợp là một bữa ăn nhẹ chất lượng. Hơn thế
nữa, cách ăn bánh Chocopie 5 độ C chắc chắn sẽ là một phương thức mới, biến bữa ăn nhẹ đầy dinh
dưỡng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Đừng quên tưởng thức chiếc bánh thơm ngon theo “bí kíp” 5
bước cực kỳ đơn giản sau nhé:
Bước 1: Mở tủ lạnh – xua tan cái nóng mùa hè.
Bước 2: 5 độ C – hay là ngăn mát tủ lạnh – nhiệt độ lí tưởng để bánh thật mát và vị kem dẻo ngon hơn.
Bước 3: Áp má – tận hưởng cảm giác mát lạnh. Bước 4: Xé vỏ bánh.
Bước 5: Thưởng thức vị ngon sảng khoái từ bánh Chocopie 5 độ C mát lạnh.
“Hãy nhớ là đúng 5 độ. Cùng nhau, ta có Chocopie”
Không chỉ mang lại cho bé một món ăn độc đáo, mà mẹ cũng được có quà từ Choccopie 5 độ C.
Khi mua từ 2 hộp, mẹ sẽ được tặng bộ Lock& Lock, giá trị. Chương trình khuyến mãi diễn ra trên toàn
quốc với số lượng có hạn.
Ông A- giám đốc Orion cho biết: “đối với trẻ con, mùa hè là một dịp thật đáng mong chờ. Thấu
hiểu điều đó, chúng tôi dành tặng cho các bạn trẻ một món quà bất ngờ từ Orion, đó là chocopie 5 độ C,
để những trải nghiệm hè càng trở nên sôi động”
Bánh Chocopie - tinh hoa từ ẩm thực Hàn Quốc - từ lâu đã trở thành loại bánh quen thuộc với
nhiều gia đình Việt Nam, được tin yêu và lựa chọn bởi chất lượng và uy tín. Với mong muốn không
ngừng cải tiến để phục vụ nhu cầu của mọi nhà, Chocopie 5 độ C đã được ra đời như một món quà tri
ân gửi đến mọi người. HẾT Câu 3:
Mass media: tuoi tre, thanh nien, vnexpress
Women media: the gioi phu nu, thoi trang tre, tiep thi va gia dinh
Healthcare: suc khoe doi song
Tre con: nhi dong, khan quang do, kenh 14