Thư tín trong kinh doanh | Giao tiếp kinh doanh

Thư tín trong kinh doanh | Giao tiếp kinh doanh với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

Thư tín trong kinh doanh
- Khái niệm :
+ Theo định nghĩa trong Từ điển Từ và Ngữ Việt Nam của GS Nguyễn Lân,
giấy của một người gửi cho một người khác để nói lên ý kiến hay tình cảm của
mình.
+ Người tham gia giao tiếp kinh doanh thực hiện viết thư cho cấp trên, cấp
dưới, cho đồng nghiệp của mình, viết cho nhà cung cấp, cho đối tác, cho khách
hàng…
+ Thư tín thương mại là một sợi dây liên lạc giữa công ty này với công ty khác,
giữa các cấp quản trị trong nội bộ công ty, giữa công ty với khách hàng.
+ Hình thức bên ngoài của thư là bộ mặt của công ty cũng như của người viết
thư.
- Có 4 loại thư tín phổ biến :
+ Thư viết trên giấy , là loại thư tín cổ điển
VD : thư tay , thư mời ,....
+ Thư dưới dạng thông tin có thể được chứa đựng trong băng , đĩa từ bằng chữ
viết , tiếng nói , hình ảnh hoặc cả ba
+ Thư điện tử được soạn thảo trên máy tính và gửi từ một địa chỉ điện tử đến
một địa chỉ điện tử khác thông qua mạng Internet ( email )
+ Thư thoại là hình thức nhắn tin qua điện thoại , đây là việc để lại lời nhắn
trên hộp thư thoại hoặc hộp tin nhắn của một số điện thoại . Lời nhắn trên hộp
thư thoại tồn tại dưới dạng lời nói ( lời đối thoại ) được ghi âm
- Vai trò :
a. Đối với cá nhân và tổ chức
+ Thư tín hầu như không thể thiếu trong suốt quá trình làm việc đối với
những người làm công tác quản trị
+ Thư tín là một phần không nhỏ trong giao tiếp kinh doanh . Người tham
gia giao tiếp kinh doanh thực hiện viết thư cho cấp trên , cấp dưới , cho
đồng nghiệp , viết cho nhà cung cấp , viết cho đối tác , cho khách hàng ,..
+ Thư tín thương mại là một sợi dây liên lạc giữa công ty này với công ty
khác , giữa các cấp quản trị trong nội bộ công ty , giữa công ty với khách
hàng
b. Thư tín quan trọng cả nội dung lẫn hình thức
+ Thư tín thể hiện phong cách người viết và văn hóa công ty hay của cả
đất nước khi giao dịch với đối tác nước ngoài
+ Hình thức bên ngoài của thư tín là bộ mặt của công ty cũng như của
người viết thư . Nó sẽ tạo ấn tượng đầu tiên đối với người nhận về người
gửi và cũng giúp người viết đạt được mục đích trong giao tiếp kinh doanh
- :Ưu điểm
+ Chi phí thấp và tiện lợi
+ Người nhận có thể đọc vào thời gian thuận tiện , được nghiên cứu kỹ
hơn
+ Đảm bảo tính bí mật
+ Có thể trình bày được những điều thông thường khó diễn tả khi gặp trực
tiếp
+ Chỉ viết một lần nhưng được gửi đến nhiều đối tượng
+ Người viết có thời gian suy ngẫm và trình bày sao cho có hiệu quả nhất.
| 1/3

Preview text:

Thư tín trong kinh doanh - Khái niệm :
+ Theo định nghĩa trong Từ điển Từ và Ngữ Việt Nam của GS Nguyễn Lân, là
giấy của một người gửi cho một người khác để nói lên ý kiến hay tình cảm của mình.
+ Người tham gia giao tiếp kinh doanh thực hiện viết thư cho cấp trên, cấp
dưới, cho đồng nghiệp của mình, viết cho nhà cung cấp, cho đối tác, cho khách hàng…
+ Thư tín thương mại là một sợi dây liên lạc giữa công ty này với công ty khác,
giữa các cấp quản trị trong nội bộ công ty, giữa công ty với khách hàng.
+ Hình thức bên ngoài của thư là bộ mặt của công ty cũng như của người viết thư.
- Có 4 loại thư tín phổ biến :
+ Thư viết trên giấy , là loại thư tín cổ điển
VD : thư tay , thư mời ,....
+ Thư dưới dạng thông tin có thể được chứa đựng trong băng , đĩa từ bằng chữ
viết , tiếng nói , hình ảnh hoặc cả ba
+ Thư điện tử được soạn thảo trên máy tính và gửi từ một địa chỉ điện tử đến
một địa chỉ điện tử khác thông qua mạng Internet ( email )
+ Thư thoại là hình thức nhắn tin qua điện thoại , đây là việc để lại lời nhắn
trên hộp thư thoại hoặc hộp tin nhắn của một số điện thoại . Lời nhắn trên hộp
thư thoại tồn tại dưới dạng lời nói ( lời đối thoại ) được ghi âm - Vai trò :
a. Đối với cá nhân và tổ chức
+ Thư tín hầu như không thể thiếu trong suốt quá trình làm việc đối với
những người làm công tác quản trị
+ Thư tín là một phần không nhỏ trong giao tiếp kinh doanh . Người tham
gia giao tiếp kinh doanh thực hiện viết thư cho cấp trên , cấp dưới , cho
đồng nghiệp , viết cho nhà cung cấp , viết cho đối tác , cho khách hàng ,..
+ Thư tín thương mại là một sợi dây liên lạc giữa công ty này với công ty
khác , giữa các cấp quản trị trong nội bộ công ty , giữa công ty với khách hàng
b. Thư tín quan trọng cả nội dung lẫn hình thức
+ Thư tín thể hiện phong cách người viết và văn hóa công ty hay của cả
đất nước khi giao dịch với đối tác nước ngoài
+ Hình thức bên ngoài của thư tín là bộ mặt của công ty cũng như của
người viết thư . Nó sẽ tạo ấn tượng đầu tiên đối với người nhận về người
gửi và cũng giúp người viết đạt được mục đích trong giao tiếp kinh doanh - : Ưu điểm
+ Chi phí thấp và tiện lợi
+ Người nhận có thể đọc vào thời gian thuận tiện , được nghiên cứu kỹ hơn
+ Đảm bảo tính bí mật
+ Có thể trình bày được những điều thông thường khó diễn tả khi gặp trực tiếp
+ Chỉ viết một lần nhưng được gửi đến nhiều đối tượng
+ Người viết có thời gian suy ngẫm và trình bày sao cho có hiệu quả nhất.