



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61383624
Lợi nhuận sau thuế cũng ghi nhận xu hướng tăng về quy mô qua các năm. Năm
2022, FIS thu về 336,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Đây là những minh chứng cho
thấy những bước đi của công ty đang là bước đi đúng, và trong tương lai hứa hẹn
sự mở rộng hơn nữa cho quy mô.
Bảng 2.3. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Công ty TNHH Hệ thống
Thông tin FPT giai đoạn 2020 – 2022 (Đơn vị: Tỷ VND) So sánh 2021/2020 2022/2021 Chỉ tiêu
2020 2021 2022 Tỷ Tỷ Chênh Chênh trọng trọng lệch lệch (%) (%) Doanh thu
4807,4 6197,7 6585,8 1390,3 129% 388,1 106% Lợi nhuận 225,2 282,5 336,3 57,3 125% 53,8 119% sau thuế
*Ghi chú: Số liệu đã được làm tròn
Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất các năm 2020 – 2022 của Công ty
2.2. Thực trạng đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT
Đào tạo nguồn nhân lực luôn được FIS quan tâm thực hiện với các văn bản,
chính sách đào tạo rõ ràng, hợp lý. Công ty đã có quy trình đào tạo chính thức quy
định trình tự, nội dung thực hiện các bước, mối quan hệ và trách nhiệm, quyền hạn
của các cá nhân và các đơn vị có liên quan. Đầu vào của quy trình đào tạo là nhu
cầu đào tạo của nhân viên, yêu cầu đào tạo của đơn vị phù hợp với mục tiêu phát
triển của nhân viên, tổ chức. Đầu ra là nhân viên được đào tạo có chứng chỉ/xác
nhận hoàn thành của Ban Nhân sự.
Có 03 bước chính trong quy trình đào tạo của công ty (Hình 2.4). Một là lập
và phê duyệt kế hoạch đào tạo năm, bao gồm các nội dung xác định nhu cầu đào
tạo, xây dựng kế hoạch đào tạo năm, xem xét và phê duyệt kế hoạch đào tạo năm. lOMoAR cPSD| 61383624
Hai là tổ chức thực hiện, bao gồm tổ chức khóa học nội bộ và hỗ trợ cán bộ thi
chứng chỉ/khóa học bên ngoài. Cuối cùng là báo cáo hoạt động đào tạo, bao gồm
tổng hợp dữ liệu, lập báo cáo hoạt động đào tạo và đánh giá hiệu quả đào tạo.
Hình 2.4. Lưu đồ quá trình đào tạo tại Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT
Nguồn: Bản Mô tả quá trình đào tạo của Công ty
Ở phần này, tác giả mô tả thực trạng đào tạo chung của công ty và phân tích
chi tiết thông qua một chương trình đào tạo tiêu biểu. Chương trình tác giả lựa chọn
phân tích là chương trình đào tạo tiếng Anh năm 2023 – chương trình đào tạo bổ
trợ về ngoại ngữ cho CBNV. Chương trình bao gồm 02 chương trình đào tạo nhỏ,
một chương trình dành cho nhóm Cán bộ quản lý theo hình thức lớp học trực tiếp
tại doanh nghiệp, một chương trình dành cho nhóm Cán bộ nhân viên theo hình
thức đào tạo trực tuyến trên hệ thống của công ty.
2.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo
Xác định nhu cầu đào tạo là bước đầu tiên trong quy trình đào tạo của FIS.
Bộ phận Đào tạo thuộc Ban Nhân sự có vai trò phụ trách chính trong hoạt động này.
Trước tiên, xác định nhu cầu đào tạo được thực hiện để lập và phê duyệt kế
hoạch năm. Cụ thể, vào tháng 01 hàng năm, bộ phận đào tạo có trách nhiệm xác
định và tổng hợp các nhu cầu đào tạo dự kiến trong năm từ các nguồn: đơn vị
(phòng, ban, trung tâm thuộc công ty...), khách hàng/đối tác, khảo sát/đánh giá của
nhân viên. Sau đó bộ phận Đào tạo đánh giá và có ý kiến chuyên môn về nhu cầu
đào tạo phù hợp với thực tế của các bên để đưa vào Bảng tổng hợp nhu cầu đào tạo
năm. Dựa trên Bảng tổng hợp nhu cầu đào tạo năm, bộ phận Đào tạo xây dựng kế
hoạch đào tạo năm, gồm các thông tin dự kiến như: tên khóa học, mục tiêu, thời
gian, đối tượng, nhà cung cấp, nguồn quỹ, cách thức phân bổ, chi phí. Cuối cùng,
làm việc cùng đại diện chuyên môn công nghệ/sản xuất/lĩnh vực khác của FIS để
xem xét sự phù hợp của kế hoạch năm và trình Ban điều hành xét duyệt. lOMoAR cPSD| 61383624
Ngoài ra, xác định nhu cầu tiếp tục được thực hiện khi tổ chức thực hiện đào
tạo. Bộ phận Đào tạo thường gộp khảo sát nhu cầu đào tạo trong biểu mẫu đăng ký
tham gia khóa học, qua các câu hỏi được điều chỉnh theo chương trình đào tạo như:
đánh giá mức độ hiểu biết của anh/chị về chủ điểm đào tạo, kỳ vọng của anh/chị
khi tham gia chương trình…
Cụ thể xác định nhu cầu đào tạo với chương trình đào tạo tiếng Anh
Để xác định được nhu cầu đào tạo tiếng Anh khi xây dựng kế hoạch đào tạo
năm, bộ phận Đào tạo đã dựa trên định hướng chiến lược sản xuất kinh doanh của
tổ chức, yêu cầu về tiếng Anh đối với người lao động trong công việc và nguyện
vọng của cán bộ nhân viên.
Thứ nhất, trao đổi trực tiếp với Ban Lãnh đạo để lắng nghe về định hướng
chiến lược của công ty. Định hướng chiến lược của FIS giai đoạn 2023 – 2027 là
toàn cầu hóa bằng chính năng lực cốt lõi - các sản phẩm “made by FIS” cũng như
các sản phẩm dịch vụ đã vang danh tại Việt Nam. Ban lãnh đạo FIS khát khao đưa
FIS quay trở lại vị trí dẫn đầu, giúp FPT, đưa Việt Nam vào bản đồ cùng các cường
quốc công nghệ trên thế giới. Nguồn nhân lực là yếu tố nền tảng trong chiến lược
này. FPT-IS quyết tâm xây dựng con người “FIS Toàn Năng” (Toàn trong “toàn
cầu hóa”, Năng trong “năng suất”) - các đội ngũ trẻ, có năng lực chuyên môn và
tiếng Anh tốt, có khát khao vươn lên mạnh mẽ. Trong đó, ngoại ngữ tiếng Anh là
yếu tố tiên quyết, được Ban Lãnh đạo đặc biệt nhấn mạnh khi nhắc đến năng lực
toàn cầu của nhân viên. Như vậy, đào tạo năng lực tiếng Anh là nhu cầu của FIS
trong định hướng chiến lược, trong nỗ lực toàn cầu hóa của công ty.
Thứ hai, làm việc với Trưởng Ban Nhân sự và đại diện các đơn vị để xác
định yêu cầu về tiếng Anh trong công việc của người lao động. Cụ thể, với mỗi
nhóm vị trí công việc, cán bộ nhân viên phải đạt yêu cầu về trình độ tiếng Anh tối thiểu.
Bảng 2.4. Tiêu chuẩn trình độ tiếng Anh tối thiểu với Cán bộ nhân viên FIS từ năm 2023 Tiêu chuẩn Tiêu chuẩn từ Đối tượng năm 2023 năm 2024 lOMoAR cPSD| 61383624 Nhóm Cán bộ quản lý
(bao gồm CBQL từ Phò phòng trở lên B1 B2 và CBNV ưu tiên*) Nhóm Cán bộ nhân viên
(bao gồm CBNV còn lại) A2 B1
*CBNV ưu tiên là các cán bộ đang và sẽ làm việc với khách hàng/đối tác nước
ngoài trong vòng 2 năm tới (danh sách CB ưu tiên được đơn vị xác định hàng năm)
Nguồn: Quyết định số 981/23/QĐ-FIS
Với nhóm CBQL, đặc điểm công việc cần giao tiếp nhiều với các bên liên quan
như khách hàng/đối tác nước ngoài qua thư từ, gặp mặt trực tiếp, điều hành và chịu
trách nhiệm về kết quả công việc của cấp dưới, yêu cầu học tập cập nhật kiến thức
liên tục. Với nhóm CBNV, đặc điểm công việc không cần giao tiếp nhiều với khách
hàng/đối tác nước ngoài nhưng tiếp xúc với số lượng lớn các văn bản, tài liệu, thuật
ngữ chuyên môn bằng tiếng Anh để thực hiện công việc và hỗ trợ các công việc
khác. Do đó, nhóm CBQL được xác định cần đạt trình độ tối thiểu B1 ở năm 2023
và B2 từ năm 2024, nhóm CBNV được xác định cần đạt trình độ tối thiểu A2 ở
năm 2023 và B1 từ năm 2024. Tiêu chuẩn trình độ tiếng Anh được xác định theo
chuẩn CEFR. Điều này sau đó đã được ban hành trong Quyết định số 981 năm 2023 của FIS (Bảng 2.4).
Thứ ba và cuối cùng, nguyện vọng đào tạo của nhân viên được thu thập,
tổng hợp từ phiếu đánh giá cá nhân được gửi vào tháng 12 hàng năm, qua câu hỏi
mở không bắt buộc: “Anh/Chị mong muốn được đào tạo, phát triển thêm ở khía
cạnh nào?”. Kết quả khảo sát tháng 12/2022 của công ty thu về 2458 câu trả lời
trên tổng số 3152 cán bộ tham gia đánh giá, tương đương 78%. Trong số đó, nhu
cầu đào tạo về tiếng Anh chiếm 18% (tương ứng 441 câu trả lời), đồng nghĩa với
việc trung bình 10 cán bộ sẽ có xấp xỉ 2 người muốn nâng cao trình độ tiếng Anh.
Qua khảo sát, có thể kết luận rằng nhu cầu đào tạo năng lực tiếng Anh của CBNV
FIS là tương đối cao (18%). lOMoAR cPSD| 61383624 2017 694 2458 441
Không có nhu cầu/Bỏ trống Có nhu cầu đào tạo Nhu cầu khác
Nhu cầu nâng cao tiếng Anh
Hình 2.5. Nhu cầu đào tạo tiếng Anh của CBNV FIS, tháng 12/2022
Nguồn: Bộ phận Đào tạo – Ban Nhân sự Công ty
Qua phân tích tổ chức, phân tích nhiệm vụ và khảo sát nguyện vọng người
lao động, tiếng Anh được chỉ ra có nhu cầu đào tạo cao. Theo đó, Công ty TNHH
Hệ thống Thông tin FPT phê duyệt kế hoạch đào tạo năm có chủ điểm đào tạo tiếng Anh.
Để thiết kế và tổ chức đào tạo tiếng Anh cho CBNV công ty, xác định nhu
cầu tiếp tục được thực hiện bằng hoạt động đánh giá năng lực tiếng Anh – với mục
đích xác định trình độ thực tế của người lao động so với yêu cầu trình độ tối thiểu
của công ty. Đối tượng tham gia đánh giá năng lực tiếng Anh là tất cả CBNV công ty.
Để đánh giá năng lực tiếng Anh, bộ phận Đào tạo sử dụng hệ thống
EnglishScore – phương pháp đánh giá theo kiểu chương trình hóa, với sự trợ giúp
của máy tính. EnglishScore là ứng dụng kiểm tra tiếng Anh được cung cấp bởi
British Council – đại diện của Hội Đồng Anh tại Việt Nam. CBNV có thể thực hiện
bài thi từ xa sử dụng một thiết bị điện tử có truy cập Internet. Công ty chỉ cần mở
tài khoản, mời thí sinh nhập mã tham gia thi. Sau khi thí sinh làm bài thi, kết quả
sẽ hiển thị ngay trên bảng điều khiển của công ty. Kết quả đưa ra số điểm đánh giá
tổng quan theo chuẩn CEFR, đồng thời phân tích điểm thành phần theo từng kỹ
năng. Các câu hỏi của bài thi được thay đổi liên tục để hạn chế trường hợp người lOMoAR cPSD| 61383624
dùng học thuộc lòng, đồng thời hệ thống sử dụng camera trước của điện thoại để ngăn chặn gian lận.
Bộ phận Đào tạo đã tổ chức 02 đợt đánh giá năng lực tiếng Anh toàn FIS
vào tháng 4/2023 và tháng 9/2023. Danh sách CBNV thuộc đối tượng bắt buộc thi
gồm 2839 cán bộ. Trên 98% CBNV FIS đã tham gia và hoàn thành đánh giá năng
lực tiếng Anh. Điều này cho phép FIS đánh giá, phân tích được trình độ tiếng Anh
hiện tại của người lao động so với yêu cầu về trình độ tiếng Anh tối thiểu như sau: 100% 439 80% 214 60% Chưa đạt 40% 1873 313 Đạt 20 % 0 % Nhóm Cán bộ quản lý Nhóm Cán bộ nhân viên
Hình 2.6. Trình độ tiếng Anh so với tiêu chuẩn tối thiểu năm 2023 của Cán bộ nhân viên FIS
Nguồn: Bộ phận Đào tạo – Ban Nhân sự Công ty
Theo hình 2.6, tỷ lệ đạt có sự khác biệt ở các nhóm. Với nhóm CBQL, có
62% cán bộ đạt tiêu chuẩn trình độ tối thiểu B1, trong khi đó 38% tương ứng 214
cán bộ chưa đạt. Với nhóm CBNV, có 81% cán bộ đạt tiêu chuẩn trình độ tối thiểu
A2, trong khi đó 19% tương ứng 439 cán bộ chưa đạt. Như vậy, ở nhóm CBQL
đang tồn tại sự chênh lệch lớn giữa trình độ hiện tại và tiêu chuẩn tối thiểu năm
2023. Đây là cơ sở để bộ phận Đào tạo có thể thiết kế và tổ chức chương trình đào
tạo phù hợp để nâng cao năng lực tiếng Anh, đặc biệt là cho cán bộ thuộc nhóm CBQL.
2.2.2. Xác định mục tiêu đào tạo
FPT-IS có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất cho CBNV nâng
cao năng lực thông qua việc tham gia các khóa đào tạo và/hoặc tham gia vào quá
trình xây dựng đào tạo của công ty. Do vậy, xác định mục tiêu đào tạo luôn được
quan tâm thực hiện để đảm bảo hiệu quả công tác đào tạo của công ty.
Mỗi chương trình đào tạo trong kế hoạch đào tạo năm của công ty đều được
xác định mục tiêu rõ ràng. Các chương trình được phân theo mức độ cần thiết với lOMoAR cPSD| 61383624
công ty: đào tạo bắt buộc và đào tạo bổ trợ/theo vị trí. Dưới đây là một số chương
trình đào tạo năm 2023 với mục tiêu đào tạo chung như sau:
Bảng 2.5. Chương trình đào tạo và mục tiêu tương ứng của FIS năm 2023 Tên khóa Phân đào tạo Đối loại tượng Mục tiêu -
Tạo môi trường tập trung để đón CBNV mới Đào tạo Tất cả Đào tạo -
Giới thiệu các thông tin cơ bản về
hội nhập CBNV bắt buộc công ty -
Cung cấp thông tin cơ bản cho CBNV
mới - Đào tạo Bảo mật thông tin giúp CBNV
hiểu quy định bảo mật của công ty - Truyền tinh thần FIS Đào tạo
Tất cả Đào tạo - Nắm được quy trình, quy định chung của
tân bình CBNV bắt buộc FIS
- Tạo môi trường gắn kết Đào tạo sản phẩm Khối
Đào tạo - Cung cấp kiến thức sản phẩm Made By Kinh
bắt buộc - Xử lý tình huống thực tế của khách hàng doanh FIS Đào tạo Khối chuyên
Đào tạo - Nâng cao năng lực chuyên môn Công môn
nghệ theo vị trí - Cập nhật quy trình nghiệp vụ Đào tạo Cấp -
Nâng cao năng lực lãnh đạo năng lực quản Đào tạo -
Tạo môi trường trao đổi, chia sẻ giữa lãnh đạo lý
bổ trợ cán bộ nguồn, cán bộ lãnh đạo
- Bồi dưỡng và thúc đẩy quá trình phát triển Đào tạo
Tất cả Đào tạo năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh của CBNV tiếng Anh
- Tạo lập môi trường thúc đẩy trao đổi bằng CBNV bổ trợ tiếng Anh
Nguồn: Bộ phận Đào tạo – Ban Nhân sự Công ty
Từ mục tiêu đào tạo chung, bộ phận Đào tạo xác định mục tiêu cụ thể hơn
khi xây dựng kế hoạch đào tạo chi tiết. Kế hoạch đào tạo chi tiết được xem xét bởi lOMoAR cPSD| 61383624
Trưởng Ban Nhân sự, Đại diện chuyên môn và phê duyệt theo phân quyền ủy
quyền. Do đó, mục tiêu đào tạo cần được xác định cụ thể, khoa học, hợp lý thì
chương trình đào tạo mới được tổ chức thực hiện.
Cụ thể xác định mục tiêu đào tạo với chương trình đào tạo tiếng Anh
Mục tiêu đào tạo chung của chương trình tiếng Anh được xác định từ mục
tiêu sản xuất kinh doanh của công ty và yêu cầu về trình độ tiếng Anh tối thiểu với
CBNV. Thứ nhất, mục tiêu sản xuất kinh doanh của FIS là đạt 1000 tỷ VND doanh
thu sản phẩm vào năm 2023 và đưa sản phẩm Make in Vietnam (cụ thể là sản phẩm
của FIS) chinh phục thế giới vào năm 2024. Vậy nên, cán bộ nhân viên công ty cần
có năng lực giao tiếp tiếng Anh đủ để làm việc trong môi trường quốc tế nói chung
và khi làm việc với khách hàng/đối tác nước ngoài nói riêng. Thứ hai, từ năm 2023,
cán bộ nhân viên phải đạt yêu cầu về trình độ tiếng Anh tối thiểu do công ty quy
định tương ứng với vị trí công việc. Theo đó, nhóm CBQL cần đạt trình độ tối thiểu
B1 cho năm 2023 và từ năm 2024 là trình độ B2, nhóm CBNV cần đạt trình độ tối
thiểu A2 cho năm 2023 và từ năm 2024 là trình độ B1.
Từ mục tiêu đào tạo chung, bộ phận Đào tạo xác định mục tiêu cụ thể của
chương trình tiếng Anh như sau:
Bảng 2.6. Mục tiêu đào tạo của chương trình đào tạo tiếng Anh FIS năm 2023 Mục tiêu chung
Bồi dưỡng và thúc đẩy quá trình phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh
của CBNV. Học viên sau chương trình có thể sở hữu trình độ tiếng Anh đáp
ứng yêu cầu năm 2023 và tiếp tục nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh.
Mục tiêu cụ thể Khóa học tiếng Anh
1. Học viên tăng 01 cấp độ kỹ năng nói theo chuẩn
dành cho nhóm CBQL bài thi TOEIC (tương đương tăng ít nhất 30 điểm)
2. Học viên đạt ít nhất 300 điểm ở bài thi
EnglishScore (tương đương đạt 550 điểm ở bài thi kỹ
năng nghe và đọc của TOEIC) Khóa học tiếng Anh 1.
Củng cố kiến thức tiếng Anh cho CBNV dành cho nhóm CBNV 2.
Cung cấp công cụ luyện tập kỹ năng tiếng Anh theo nhu cầu lOMoAR cPSD| 61383624
Nguồn: Bộ phận Đào tạo – Ban Nhân sự Công ty
Với mục tiêu đề ra như trên, kết quả đạt được của chương trình đào tạo tiếng
Anh, cụ thể là chương trình dành cho nhóm CBQL được mô tả như bảng dưới đây:
Bảng 2.7. Kết quả bài kiểm tra cuối khóa đào tạo tiếng Anh của nhóm Cán bộ quản lý Kỹ năng nói
Kỹ năng nghe – đọc Chỉ tiêu Số lượng Số lượng Tỷ lệ (%) Tỷ lệ (%) (người) (người) Chưa đạt 0 0 3 13 Đạt 23 100 20 87 Tổng 23 100 23 100
Nguồn: Bộ phận Đào tạo – Ban Nhân sự Công ty
Kết quả cho thấy tỷ lệ cao người học đạt mục tiêu đầu ra khi tham gia khóa
học, với 100% học viên đã đạt chuẩn bài kiểm tra nói và 87% đạt chuẩn bài kiểm
tra nghe – đọc cuối khóa. Điều này có nghĩa là tất cả 23 học viên tăng được 01 cấp
độ kỹ năng nói theo chuẩn bài thi TOEIC và 20/23 học viên đạt được 550 điểm ở
bài thi kỹ năng nghe và đọc của TOEIC. Kết quả là minh chứng về sự thành công
của khóa học khi đạt được phần nào mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, vẫn còn 3 cán bộ
chưa đạt ở kỹ năng nghe – đọc. Giải thích về kết quả này, chị Phan Thị Phương
Thảo – chuyên viên đào tạo phụ trách chương trình chia sẻ: “Kỹ năng nghe – đọc
yêu cầu có nền tảng tiếng Anh cơ bản và luyện tập nhiều. Nhiều cán bộ nền tảng
tiếng Anh chưa vững thì sẽ không nghe hiểu đọc hiểu được chính xác. Giới thiệu
kiến thức trên lớp cũng chỉ củng cố được một phần, giảng viên cũng có khuyến
khích là cán bộ phải luyện tập nhiều mới quen và phản xạ khá hơn được. Tuy nhiên
anh chị học viên hay phản hồi là bận công việc, ít có thời gian học nên điều đó chắc
chắn sẽ ảnh hưởng”. Từ nguyên nhân trên, bộ phận Đào tạo cần có biện pháp để
cải thiện chương trình trong tương lai.
2.2.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo
Đối tượng đào tạo được xác định theo mỗi chương trình từ khi bộ phận Đào
tạo xây dựng kế hoạch đào tạo năm (như bảng 2.5).
Với khóa học do công ty tổ chức, danh sách học viên được tổng hợp và trình
người phê duyệt khi tổ chức khóa học. Danh sách học viên sẽ do bộ phận Đào tạo
hoặc đơn vị xác định và quy định theo yêu cầu thực tế. Với khóa học bên ngoài/thi lOMoAR cPSD| 61383624
chứng chỉ, danh sách được tổng hợp từ dữ liệu cán bộ có nhu cầu học khóa học bên
ngoài/thi chứng chỉ và đăng ký nhu cầu với đơn vị. Bộ phận Đào tạo xem xét danh
sách đăng ký so với kế hoạch năm/chi phí trong/ngoài ngân sách đào tạo của đơn
vị và đăng ký học khóa học bên ngoài/thi chứng chỉ cho cán bộ. Do công ty tài trợ
100% kinh phí cho các khóa học này, CBNV được yêu cầu ký cam kết đào tạo làm
việc tiếp cho công ty với mức thấp nhất là 06 tháng cho khóa học từ 5 – 10 triệu VND.
Cụ thể lựa chọn đối tượng đào tạo với chương trình đào tạo tiếng Anh
Đối tượng học viên của chương trình đào tạo tiếng Anh là tất cả Cán bộ nhân
viên FIS được yêu cầu đạt tiêu chuẩn trình độ tiếng Anh tối thiểu và có nhu cầu
nâng cao tiếng Anh. Cán bộ có nhu cầu theo học chương trình do công ty tổ chức
sẽ chủ động đăng ký. Đối tượng học viên được chia làm 02 nhóm: 1 – nhóm Cán
bộ quản lý (bao gồm Cán bộ quản lý từ Phó phòng trở lên và Cán bộ nhân viên ưu
tiên) và 2 – nhóm Cán bộ nhân viên (bao gồm Cán bộ nhân viên còn lại).
Bảng 2.8. Đối tượng đào tạo của chương trình đào tạo tiếng Anh FIS năm 2023 Nhu cầu đào tạo STT Đối tượng
Trình độ yêu cầu
Trình độ thực tế 1 Nhóm Cán bộ quản lý B1 38% (214 người) dưới B1 2 Nhóm Cán bộ nhân viên A2 19% (439 người) dưới A2
Nguồn: Bộ phận Đào tạo – Ban Nhân sự Công ty
Việc phân loại đối tượng hỗ trợ việc đảm bảo chất lượng chương trình đào
tạo vì những lý do sau. Thứ nhất, do khác biệt về mục tiêu đào tạo. Nhóm CBQL
cần đạt trình độ tiếng Anh B1 trong năm 2023, trong khi đó nhóm CBNV cần đạt
trình độ A2 (thấp hơn 01 cấp độ); việc chia rõ hai nhóm đối tượng cho phép nội
dung đào tạo được thiết kế phù hợp với nhu cầu của học viên, cho phép học viên
nhanh chóng đạt được trình độ yêu cầu. Thứ hai, do nhu cầu đào tạo ở nhóm CBQL
có sự cấp thiết cao hơn so với nhóm CBNV. Điều này thể hiện ở mức độ chênh
lệch giữa trình độ hiện tại và trình độ tiếng Anh mong muốn: tỷ lệ cán bộ đạt ở
nhóm CBQL chỉ đạt mức trên 60%, so với gần 80% ở nhóm CBNV (hình 2.6). Do
đó, phương pháp đào tạo sẽ dễ dàng lựa chọn hơn khi chia thành hai nhóm đối lOMoAR cPSD| 61383624
tượng, khi mà mỗi nhóm có yêu cầu khác nhau về phương pháp đào tạo. 2.2.4.
Thiết kế chương trình đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo
Chương trình đào tạo tại FIS được thiết kế phù hợp dựa trên nhu cầu của đối
tượng và mục tiêu đào tạo. Người thiết kế khóa học bao gồm bộ phận Đào tạo,
giảng viên nội bộ, chuyên gia nội bộ - là các cán bộ có chuyên môn và kinh nghiệm
trong một lĩnh vực và được xếp chuyên môn từ level 3 trở lên tại công ty. Với nhiều
khóa học mà nhân lực công ty không thể đáp ứng, bộ phận Đào tạo làm việc với
nhà cung cấp dịch vụ đào tạo để thiết kế chương trình đào tạo.
Phương pháp đào tạo được lựa chọn cùng lúc khi thiết kế chương trình đào
tạo. Phương pháp phổ biến nhất tại FIS là phương pháp thuyết trình và phương
pháp đào tạo trực tuyến.
Cụ thể thiết kế chương trình đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo với
chương trình đào tạo tiếng Anh
a) Chương trình dành cho nhóm Cán bộ quản lý
Chương trình đào tạo tiếng Anh dành cho nhóm CBQL được bộ phận Đào
tạo làm việc cùng nhà cung cấp để thiết kế chương trình. Nhà cung cấp được lựa
chọn là EQuest - một trong những tổ chức giáo dục tư nhân lớn nhất Việt Nam có
trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, có dịch vụ đào tạo tiếng Anh cho doanh nghiệp.
Lý do chính cho việc thuê dịch vụ thiết kế bên ngoài là công ty không có đủ
nhân lực về mặt chuyên môn trong lĩnh vực tiếng Anh. Do chủ điểm tiếng Anh là
kiến thức nằm ngoài chuyên môn lĩnh vực công nghệ thông tin của người lao động,
dù có cán bộ có trình độ tiếng Anh cao thì họ cũng không có kiến thức đủ hệ thống
và kỹ năng sư phạm để xây dựng hoạt động đào tạo. Làm việc với nhà cung cấp để
thiết kế chương trình đào tạo sẽ mang đến nội dung đào tạo sát với nhu cầu và đảm
bảo chất lượng đào tạo hơn.
Về nội dung đào tạo, chương trình đào tạo tiếng Anh dành cho nhóm CBQL
yêu cầu được thiết kế phù hợp với trình độ thực tế của cán bộ (dưới B1) và khả thi
đạt được mục tiêu về nâng cao kỹ năng nói – nghe – đọc tiếng Anh. Cụ thể nội
dung đào tạo được mô tả như bảng dưới đây (chi tiết tại phụ lục 03):
Bảng 2.9. Nội dung đào tạo tiếng Anh dành cho nhóm Cán bộ quản lý STT Nội dung
1 Từ vựng, mẫu câu, ngữ pháp chủ đề “Companies” lOMoAR cPSD| 61383624
2 Từ vựng, mẫu câu, ngữ pháp chủ đề “Contacts”
3 Workshop 1: Thực hành kỹ năng phát âm 1
4 Từ vựng, mẫu câu, ngữ pháp chủ đề “Customer service”
5 Từ vựng, mẫu câu, ngữ pháp chủ đề “Employment”
6 Workshop 2: Thực hành kỹ năng trong cuộc họp
7 Từ vựng, mẫu câu, ngữ pháp chủ đề “Customer service”
8 Từ vựng, mẫu câu, ngữ pháp chủ đề “Employment”
9 Workshop 3: Thực hành kỹ năng phát âm 2 10 Đánh giá giữa khóa
11 Writing Workshop: Thực hành kỹ năng viết mail và thư từ thương mại
12 Từ vựng, mẫu câu, ngữ pháp chủ đề “Travel”
13 Từ vựng, mẫu câu, ngữ pháp chủ đề “Orders”
14 Workshop 4: Thực hành thảo luận
15 Từ vựng, mẫu câu, ngữ pháp chủ đề “Selling”
16 Từ vựng, mẫu câu, ngữ pháp chủ đề “Performance”
17 Workshop 5: Thực hành kỹ năng phát âm 3
18 Từ vựng, mẫu câu, ngữ pháp chủ đề “Future trends”
19 Từ vựng, mẫu câu, ngữ pháp chủ đề “Time”
20 Speaking Workshop: Thực hành kỹ năng nói theo bài thi TOEIC 21 Đánh giá cuối kỳ
Nguồn: Bộ phận Đào tạo – Ban Nhân sự Công ty
Về phương pháp đào tạo, chương trình đào tạo tiếng Anh dành cho nhóm
CBQL áp dụng kết hợp các phương pháp thuyết trình và phương pháp đóng vai
(thuộc nhóm phương pháp huấn luyện thực hành) để tối ưu chất lượng tiếp thu của học viên.
Thứ nhất, phương pháp thuyết trình được áp dụng khi giới thiệu nội dung
kiến thức mới về ngữ pháp và kỹ năng giao tiếp. Cụ thể, giáo viên sẽ dành 20%
thời lượng buổi học để giảng dạy về kiến thức mới. Trong thời gian đó, học viên
sẽ lắng nghe và lĩnh hội thông tin qua ghi chép sổ tay cá nhân. Ví dụ với workshop
về kỹ năng phát âm, các nội dung về bảng ký hiệu ngữ âm quốc tế, cách nhấn trọng lOMoAR cPSD| 61383624
âm... được thuyết trình tới học viên trước tiên, sau đó mới diễn ra các hoạt động
thực hành. Sau khi nghe lý thuyết, học viên sẽ làm bài tập và chữa bài ngay tại lớp
với giảng viên. Phương pháp này khuyến khích học viên áp dụng ngay kiến thức
vào thực tế và không làm gián đoạn việc học tập của học viên. Song, với đặc điểm
là chú trọng giao tiếp một chiều, phương pháp này cũng cản trở giảng viên đánh
giá một cách chính xác về mức độ hiểu biết và khả năng tiếp thu của học viên, khi
mà học viên chỉ tiếp nhận một cách thụ động. Ngoài ra, nếu thuyết trình trong thời
gian dài, cán bộ cũng sẽ nhanh chóng chán nản, ảnh hưởng đến quá trình học tập
không chỉ của cá nhân mà của cả lớp học.
Thứ hai, phương pháp đóng vai cũng được áp dụng tại lớp học khi học giao
tiếp, từ vựng và mẫu câu. Theo đó, một tình huống cụ thể tại nơi làm việc sẽ được
giới thiệu thông qua bài nghe/đọc, học viên được yêu cầu đóng vai các vị trí khác
nhau. Phương pháp khuyến khích cán bộ vận dụng trải nghiệm thực tế tại nơi làm
việc nhưng với truyền đạt bằng tiếng Anh, do đó kích thích việc sáng tạo và hình
thành năng lực giao tiếp. Để phương pháp có hiệu quả, tương tác giữa người học
được ghép nhóm là rất quan trọng, hơn nữa, giảng viên cũng cần giải thích rõ mục
đích tình huống giúp người học nắm bắt và thực hiện luyện tập chính xác.
Với nội dung và phương pháp đào tạo như trên, kết quả đạt được của chương
trình được đo lường thông qua phản hồi của học viên ở khảo sát cuối khóa. Kết quả
đánh giá của 23/23 học viên về chương trình đào tạo như sau:
Bảng 2.10. Sự hài lòng của học viên với chương trình đào tạo tiếng Anh dành
cho nhóm Cán bộ quản lý
Kết quả khảo sát S Rất T
Chỉ tiêu đánh giá Rất Không Bình Hài hài T không hài
thường lòng lòng
hài lòng lòng
1 Nội dung rõ ràng, hữu ích 0% 0% 0% 39% 61%
Chất lượng kiến thức được giáo 2 viên cung cấp 0% 0% 4% 52% 43%
Giáo viên cung cấp các kiến
3 thức/tài liệu tham khảo phù hợp 0% 0% 4% 70% 26% lOMoAR cPSD| 61383624
Kiến thức của buổi học có thể áp 4 dụng vào thực tiễn 0% 0% 9% 74% 17%
Nguồn: Bộ phận Đào tạo – Ban Nhân sự Công ty
Với kết quả được tổng hợp từ bảng trên, FPI-IS đã bước đầu gặt hái được
sự hài lòng của học viên về chương trình đào tạo, với các hạng mục đánh giá đều
được trên 90% học viên đánh giá ở mức hài lòng và rất hài lòng. Đặc biệt, ở hạng
mục nội dung rõ ràng, hữu ích, toàn bộ 100% học viên đánh giá ở mức hài lòng và
rất hài lòng. Điều này phản ánh sự khoa học trong cách bố trí nội dung học của
công ty. Kiến thức của buổi học có thể áp dụng vào thực tiễn là yếu tố có ghi nhận
phản ánh tiêu cực nhất, với 9% chỉ đánh giá ở mức bình thường. Lý giải cho điều
này là mặc dù giáo trình được thiết kế khoa học, chứa đựng thông tin về chủ đề
làm việc nhưng do thiết kế sẵn nên chưa thực sự sát với thực tế yêu cầu công việc.
Một giải thích khác là lớp về trình độ tiếng Anh cơ bản nên chỉ bao quát được bề
nổi những thông tin cơ bản, trong khi cán bộ mong muốn được học sâu về chủ đề
nhưng bị ngăn cản về trình độ.
b) Chương trình dành cho nhóm Cán bộ nhân viên
Chương trình đào tạo tiếng Anh dành cho nhóm CBNV được thiết kế bởi bộ
phận Đào tạo công ty. Nhóm thiết kế gồm 01 chuyên viên và 02 nhân viên đào tạo
có trình độ tiếng Anh cao, đều đạt cấp độ C1 theo khung CEFR.
Về nội dung đào tạo, chương trình đào tạo tiếng Anh dành cho nhóm CBNV
yêu cầu được thiết kế phù hợp với trình độ thực tế của chủ yếu học viên thuộc đối
tượng (trình độ từ A2 đến B1) và khả thi đạt được mục tiêu về củng cố kiến thức
và luyện tập kỹ năng tiếng Anh. Để thiết kế, nhóm phụ trách đã nghiên cứu khung
bài giảng, chủ đề tiếng Anh thương mại thông dụng, ngữ pháp phổ biến trong công
việc... từ các nguồn tài nguyên sẵn có trên Internet và tài khoản Udemy của công
ty. Khung bài giảng được xây dựng, nội dung chi tiết mỗi bài giảng được thiết kế
theo khung đó và kiểm duyệt bởi chuyên viên đào tạo phụ trách chỉ đạo sản xuất
chương trình. Chi tiết nội dung chương trình đào tạo được mô tả như bảng sau:
Bảng 2.11. Nội dung đào tạo tiếng Anh dành cho nhóm Cán bộ nhân viên
STT Nội dung
1 Ngữ pháp Hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn
Từ vựng, mẫu câu Chủ đề “Tell me about yourself” lOMoAR cPSD| 61383624
2 Ngữ pháp Động từ khuyết thuyết
Từ vựng, mẫu câu Chủ đề “Talking about your job”
3 Ngữ pháp Câu điều kiện loại 0 và loại 1
Từ vựng, mẫu câu Chủ đề “Breaking the ice”
4 Ngữ pháp Used to, be/get used to
Từ vựng, mẫu câu Chủ đề “Small talk at work”
5 Ngữ pháp Các dạng tương lai
Từ vựng, mẫu câu Chủ đề “Emailing”
6 Ôn tập ngữ pháp: Lesson 1 đến Lesson 5
Giới thiệu kỹ năng nói: Phát âm
7 Ngữ pháp Các dạng động từ
Từ vựng, mẫu câu Chủ đề “Negotiation”
8 Ngữ pháp Các thì hoàn thành
Từ vựng, mẫu câu Chủ đề “Meetings at work”
9 Ngữ pháp Câu bị động
Từ vựng, mẫu câu Chủ đề “Dealing with customers”
10 Ngữ pháp Câu điều kiện loại 2 và loại 3
Từ vựng, mẫu câu Chủ đề “Giving a presentation”
11 Ngữ pháp Câu tường thuật
Từ vựng, mẫu câu Chủ đề “Giving news”
12 Ôn tập ngữ pháp: Lesson 6 đến Lesson 10
Giới thiệu kỹ năng đọc: Skim & Scan
Nguồn: Bộ phận Đào tạo – Ban Nhân sự Công ty
Khảo sát về mức độ hài lòng của học viên với chương trình thu về được 23 câu trả
lời cho biểu mẫu giữa khóa và 59 câu trả lời cho biểu mẫu cuối khóa. Thang đo
Likert được sử dụng, học viên sẽ đánh giá từ 1 đến 5, với 1 điểm là thấp nhất và 5
điểm là cao nhất. Điểm đánh giá trung bình về chương trình đào tạo được tổng hợp trong bảng dưới đây:
Bảng 2.12. Sự hài lòng của học viên với chương trình đào tạo tiếng Anh dành
cho nhóm Cán bộ nhân viên
STT Tiêu chí Điểm trung bình lOMoAR cPSD| 61383624
Giữa khóa Cuối khóa 1 Ngữ pháp 4.3 4.4 2 Từ vựng 4.3 4.2 3 Mẫu câu - 4.3
4 Nội dung về kỹ năng làm việc 4.2 4.2
5 Luyện tập kỹ năng Nghe – Đọc 4.0 4.1
6 Bài kiểm tra kiến thức - 4.3
Nguồn: Bộ phận Đào tạo – Ban Nhân sự Công ty
Qua bảng trên, có thể thấy được mức độ hài lòng của học viên với chương
trình đào tạo có sự cải thiện về cuối khóa. Ngữ pháp là tiêu chí nội dung được đánh
giá cao nhất (4.4 cuối khóa và 4.3 giữa khóa), thấp nhất là tiêu chí nội dung về
luyện tập kỹ năng nghe – đọc (4.1 cuối khóa và 4.0 giữa khóa). Nguyên nhân được
giải thích rằng ngữ pháp là đơn vị kiến thức chuẩn, có cấu trúc sẵn nên khi thiết
kế, chất lượng kiến thức được đảm bảo và lựa chọn sát với nhu cầu làm việc hơn;
còn luyện tập kỹ năng nghe – đọc được lấy từ nguồn có sẵn để thiết kế bài tập, do
đó việc tìm được nguồn bài nghe – đọc có nội dung sát nhu cầu cũng bị hạn chế.
Về phương pháp đào tạo, chương trình đào tạo tiếng Anh dành cho nhóm
CBNV áp dụng phương pháp đào tạo trực tuyến (thuộc phương pháp đào tạo dựa
vào công nghệ). Khóa học được tổ chức học trực tuyến trên hệ thống e-learning
của công ty. Các học viên sẽ đăng ký khóa học trên hệ thống và tự học theo lịch
trình, tiến độ cá nhân trong khoảng thời gian chỉ định. Để học tập khóa này, cán bộ
chỉ cần truy cập và đăng nhập email công ty trên hệ thống e-learning nội bộ, cuối
cùng là nhấn đăng ký học bài giảng thuộc khóa học mà cán bộ có nhu cầu. Khi học
tập, cán bộ sẽ được giới thiệu kiến thức và tương tác với các bài tập có phản hồi được thiết kế sẵn. lOMoAR cPSD| 61383624
Hình 2.7. Màn hình đăng ký tham gia một khóa học của chương trình đào
tạo tiếng Anh dành cho nhóm Cán bộ nhân viên
Nguồn: Trang học tập trực tuyến nội bộ của Công ty
Với phương pháp đào tạo trực tuyến trên, người học được trao quyền chủ
động khi có thể truy cập bất kỳ lúc nào và bất cứ nơi đâu, tự chọn bài giảng và
quản lý tiến độ học tập cá nhân. Hơn nữa, về phía công ty, chương trình có thể tiếp
cận tới bất kỳ CBNV có nhu cầu, cho phép đào tạo với số lượng lớn; đồng thời,
giảm thiểu các thủ tục hành chính liên quan đến quản lý đào tạo. Tuy nhiên, học
trực tuyến cũng giới hạn luyện tập các kỹ năng thuộc năng lực giao tiếp tiếng Anh.
Cán bộ chỉ có thể học ngữ pháp, từ vựng, mẫu câu, nghe – đọc; với kỹ năng nói,
khóa học chỉ giới thiệu lý thuyết nền tảng và công cụ để học viên tự học mà không
thể cung cấp phản hồi.
Khảo sát về mức độ hài lòng của học viên với phương pháp đào tạo thu về
23 câu trả lời ở giữa khóa và 59 câu trả lời ở cuối khóa. Thang đo Likert được sử
dụng, học viên sẽ đánh giá từ 1 đến 5, với 1 điểm là thấp nhất và 5 điểm là cao
nhất. Điểm đánh giá trung bình về phương pháp đào tạo được tổng hợp trong bảng dưới đây:
Bảng 2.13. Sự hài lòng của học viên với phương pháp đào tạo tiếng Anh
dành cho nhóm Cán bộ nhân viên Điểm trung bình
STT Tiêu chí Giữa khóa Cuối khóa lOMoAR cPSD| 61383624 1 Trình bày dễ nhìn 4.2 4.2 2 Tương tác hấp dẫn 4.0 4.3
3 Thao tác dễ dàng trên bài giảng 3.9 4.1
4 Độ dài bài giảng hợp lý 4.2 4.3
5 Bài tập có đáp án giải thích dễ hiểu - 4.2
Nguồn: Bộ phận Đào tạo – Ban Nhân sự Công ty
Nhìn chung, các tiêu chí đều được phản hồi tích cực hơn. Tiêu chí có đánh
giá được cải thiện thất là tiêu chí về tương tác hấp dẫn (tăng 0.3 điểm), sau đó đến
thao tác dễ dàng trên bài giảng (tăng 0.2 điểm), cuối cùng là độ dài bài giảng hợp
lý (tăng 0.1 điểm). Phản hồi tốt hơn này có thể xuất phát từ điều chỉnh format khóa
học sau góp ý giữa khóa của học viên. Trải nghiệm học tập được bổ sung thêm
công cụ học bằng video, audio; hình ảnh minh họa và giao diện bài giảng cũng
được tối ưu hơn về bố cục và nội dung; bài giảng được chia thành 02 lần học/tuần
với thời lượng học một buổi giảm còn một nửa (20 phút). Ngoài ra, phản hồi cho
các bài tập cũng được điều chỉnh thú vị và chi tiết hơn, do đó tiêu chí bài tập có
đáp án giải thích dễ hiểu được bổ sung vào cuối khóa và cũng được phản hồi tốt (đạt 4.2/5 điểm).
2.2.5. Lựa chọn giảng viên
FIS luôn khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ nâng cao năng lực
thông qua việc tham gia vào hoạt động xây dựng đào tạo và giảng dạy của công ty.
Do đó, đội ngũ giảng viên nội bộ của FIS có sự tăng trưởng thường xuyên về quy
mô và chất lượng. Các khóa đào tạo về chuyên môn và quy trình nghiệp vụ thường
sử dụng giảng viên nội bộ để tận dụng lợi thế về kiến thức liên quan đến tổ chức
và chi phí đào tạo. Bộ phận Đào tạo có trách nhiệm gửi thư mời tới giảng viên theo
từng chương trình phù hợp. Giảng viên nội bộ theo đó tham gia giảng dạy/làm học
liệu phù hợp nhu cầu, ngân sách của công ty cùng sự hỗ trợ thực hiện của bộ phận Đào tạo.
Với các khóa về kỹ năng mềm (kỹ năng lãnh đạo, ngoại ngữ…) và kiến thức
mới (kiến thức để phát triển tổ chức mà nhân lực công ty chưa có), bộ phận Đào
tạo làm việc với nhà cung cấp để thuê giảng viên bên ngoài. Bên công ty xây dựng
khung đào tạo sơ bộ mong muốn và trao đổi với nhà cung cấp về nhu cầu, giá cả. lOMoAR cPSD| 61383624
Nhà cung cấp gửi chương trình mẫu và trao đổi với công ty về dịch vụ để điều
chỉnh theo nhu cầu công ty. Sau khi trao đổi và đi đến thống nhất, công ty sẽ ký
hợp đồng với nhà cung cấp về dịch vụ đào tạo. Chương trình đào tạo sau đó được
tiến hành theo thỏa thuận về nội dung và trách nhiệm trong hợp đồng. Cụ thể lựa
chọn giảng viên với chương trình đào tạo tiếng Anh a) Chương trình dành cho nhóm Cán bộ quản lý
Chương trình đào tạo tiếng Anh dành cho nhóm CBQL được giảng dạy bởi
giảng viên của nhà cung cấp EQuest, trong đó 50% buổi học được phụ trách bởi
giáo viên nước ngoài và 50% còn lại được phụ trách bởi giáo viên người Việt.
Việc kết hợp giáo viên nước ngoài và giáo viên Việt Nam là phù hợp với
trình độ của học viên. Nếu học 100% với giáo viên nước ngoài, cán bộ là những
người đang ở trình độ dưới B1 có năng lực các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết
chưa khá và hiểu biết về ngữ pháp còn lỗ hổng – sẽ gặp hoang mang khi bị yêu cầu
nghe hiểu và giao tiếp với người bản ngữ ở cường độ cao. Việc áp lực khi học tập
dễ dàng ảnh hưởng đến tâm lý và quá trình thu nhận kiến thức của người học. Do
đó, việc phối hợp hai hình thức giáo viên bản ngữ và Việt Nam giúp toàn diện hóa
môi trường học tập của học viên; kiến thức về ngữ pháp vững chắc của giáo viên
Việt Nam và kĩ năng nghe – nói tiêu chuẩn của giáo viên nước ngoài sẽ tạo cơ hội
tốt nhất để cán bộ phát triển năng lực giao tiếp, tối ưu khả năng thu nạp kiến thức của cán bộ.
Lựa chọn giảng viên bên ngoài là người đào tạo cho CBNV công ty có mang
lại những lợi ích đáng kể. Giảng viên thuê ngoài có ưu điểm là có kiến thức hệ
thống, thường xuyên cập nhật những kiến thức, thông tin mới và có kỹ năng giảng
dạy. Đối với chương trình đào tạo tiếng Anh của FIS, do chủ điểm tiếng Anh là
kiến thức nằm ngoài chuyên môn lĩnh vực công nghệ thông tin của người lao động,
dù có cán bộ có trình độ tiếng Anh cao thì họ cũng không có kiến thức đủ hệ thống
và kỹ năng sư phạm để giảng dạy. Do đó, lựa chọn giảng viên bên ngoài, cụ thể là
giảng viên của trung tâm Anh ngữ EQuest làm người đào tạo sẽ đạt được hiệu quả
cao hơn. Họ đã có vốn kiến thức và kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh với cùng đối
tượng; khi đào tạo cho CBNV FIS, việc truyền đạt, tương tác lớp học và có sự điều
chỉnh nếu cần để phù hợp hơn với công ty là dễ dàng hơn với họ. Dù có tốn chi phí
thuê giảng viên, nếu cân nhắc giữa chi phí bỏ ra thuê và chi phí đào tạo giảng viên
nội bộ, thiết kế từ đầu tài liệu học tập tiếng Anh của công ty, thì chi phí làm việc lOMoAR cPSD| 61383624
với nhà cung cấp là không đáng kể, giúp công ty tiết kiệm nguồn lực để làm những công việc, dự án khác.
Với lựa chọn giảng viên như trên, kết quả đạt được của chương trình được
đo lường thông qua phản hồi của học viên ở khảo sát cuối khóa. Kết quả đánh giá
của 23/23 học viên về giảng viên như sau:
Bảng 2.14. Sự hài lòng của học viên với giảng viên của chương trình đào tạo
tiếng Anh dành cho nhóm Cán bộ quản lý
Kết quả khảo sát S Rất T
Chỉ tiêu đánh giá Rất Không Bình Hài hài T không hài
thường lòng lòng
hài lòng lòng
Tính hợp lý trong phân bổ thời
1 gian cho các phần trình bày 0% 0% 0% 65% 35%
Mức độ hợp lý và cơ hội trao đổi,
2 chia sẻ giữa giáo viên và người 0% 0% 13% 52% 35% tham gia
Tác phong sư phạm khi thực hiện
3 chuyên đề của giáo viên 0% 0% 0% 65% 35%
Nguồn: Bộ phận Đào tạo – Ban Nhân sự Công ty
Dựa vào bảng kết quả khảo sát nói trên, có thể thấy rằng hầu hết các học viên đều
có phản ứng tích cực về đội ngũ giảng viên, với mức đánh giá từ hài lòng trở lên
luôn nhận được sự ủng hộ của trên 85% học viên cho tất cả các yếu tố. Đáng quan
tâm nhất là yếu tố về mức độ hợp lý và cơ hội trao đổi, chia sẻ giữa giáo viên và
người tham gia, có 13% chỉ đánh giá ở mức bình thường. Điều này có thể được
giải thích là sĩ số lớp 20 người là tương đối nhiều so với thời gian chữa bài, luyện
tập giao tiếp trên lớp còn ít. Thêm vào đó, theo phản hồi của học viên, giảng viên
còn tập trung nhiều vào giảng dạy mà thiếu tương tác hấp dẫn với học viên.
b) Chương trình dành cho nhóm Cán bộ nhân viên
Chương trình đào tạo tiếng Anh dành cho nhóm CBNV được thiết kế dạng
khóa học trực tuyến yêu cầu người học tự học, do đó không có người đào tạo trực
tiếp. Vậy nên nội dung chương trình học không chỉ yêu cầu kiến thức được chọn