










Preview text:
lOMoAR cPSD| 58097008 BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ ĐỐI NGOẠI
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
TIỂU LUẬN MÔN QUẢN TRỊ SẢN PHẨM
BÁNH SỮA CHUA MATCHA BELOVED NHÓM 3 Lớp: CĐMATM26RS
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Uyên Chi THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Ngày 23 tháng 9 năm 2023 lOMoAR cPSD| 58097008 MỤC LỤC I.
QUYẾT ĐỊNH VỀ VIỆC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỚI
I.2 Sự cần thiết phải phát triển sản phẩm mới
I.3 Qúa trình phát triển sản phẩm mớiI.3.1 Giai đoạn hình thành ý tưởng
I.3.2 Giai đoạn sàng lọc ý tưởng và ra quyết định II.
CÁC CHỈ TIÊU CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM
II.2 Nhóm chỉ tiêu sử dụng
II.3 Nhóm chỉ tiêu kỹ thuật
II.4 Nhóm chỉ tiêu cảm thụ - thẩm mỹ
II.5 Nhóm chỉ tiêu kinh tế
III. QUYẾT ĐỊNH VỀ BAO BÌ SẢN PHẨM III.2 Khái niệm
III.3 Chức năng của bao bì III.4 Thiết kế bao bì III.5 Nhãn mác
I. QUYẾT ĐỊNH VỀ VIỆC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM MỚI (NHÓM Ý TƯỞNG) STT HỌ VÀ TÊN ĐÁNH GIÁ 1 Lê Thị Ý Nhi 100% 2 Đinh Thị Quỳnh Nhi 100% 3 Nguyễn Thị Như Ngọc 100% 4 Lê Đông Phúc 100%
1.1. Sự cần thiết phải phát triển sản phẩm mới lOMoAR cPSD| 58097008
- Trong những năm gần đây, thị trường bánh ngọt ở VN ngày càng được ưa chuộng và
phổ biến, vì thế các doanh nghiệp lớn trong nước đang gây nhiều sức ép cạnh tranh lên
hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi ABC Bakery cần có sự đổi
mới, cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm để thu hút khách hàng. Qua các cuộc
khảo sát, đánh giá và nguyên cứu thị trường, với đối tượng khách hàng yêu thích bánh
ngọt cụ thể là giới trẻ, tiếp nhận số ý kiến thu về 90% là sản xuất ra 1 loại sản phẩm mới
chất lượng, đảm bảo yếu tố dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe. Vậy nên, phải thực
hiện các công cuộc đổi mới sản phẩm, chất lượng, tìm hướng đi riêng để duy trì vị thế
cạnh tranh trên thị trường.
Đối với doanh nghiệp
- Theo thống kê thị trường bánh ngọt tại VN hiện đang là một trong những thị trường
có tiềm năng phát triển cao, đặc biệt những thương hiệu trong nước như Tous Les Jours,
Givral,BreadTalk,..., đang lần lượt được khách hàng đón nhận với những sản phẩm
mới mang nét riêng. Dưới những sự thách thức, ABC Bakery cần tạo ra lợi thế cạnh
tranh từ việc đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng, phát triển sản phẩm mới ghi dấu hương
vị đặc biệt với thực khách ,đem lại giá trị hấp dẫn riêng biệt cho thương hiệu của mình
so với đối thủ và thu hút khách hàng.
Đối với khách hàng
- Khách hàng luôn mong muốn và chờ đợi những sự đổi mới về sản phẩm và hoànthiện
hơn các sản phẩm cũ để đáp ứng được đầy đủ các mong muốn và nhu cầu hiện nay.
Bên cạnh đó, các đối thủ cạnh tranh Tous Les Jours, Givral,BreadTalk,... hiện đang
phát triển hết sức mình để tung ra sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao hơn. Vì thế,
ABC Bakery sẽ cho ra mắt sản phẩm bánh mới sau một thời gian tìm hiểu nhu cầu của
khách hàng. Một sản phẩm mang đến có một sự khác biệt về chất lượng và độc đáo để
phục vụ cho nhu cầu khách hàng hiện tại.
1.2. Quá trình phát triển sản phẩm mới:
1.2.1. Giai đoạn hình thành ý tưởng:
+ Ý tưởng 1 (Từ nhu cầu khách hàng): Bánh sữa chua matcha
• Tính khả thi: Theo khảo sát về “Hương vị bánh mới quý 3 năm 2023” do khách
hàng bình chọn thì chiếm khoảng 65% bình chọn hương vị Matcha. lOMoAR cPSD| 58097008
• Nguyên liệu: Bơ nhạt, kem whipping cream Anchor; sữa tươi, sữa chua, Bột
matcha (trà xanh) Cozy; Bánh quy; Đường.
• Nguồn cung cấp nguyên liệu:
- Sữa chua, sữa tươi từ đại lý của Vinamilk - Bột Matcha Cozy từ Yen Farm.
- Kem whipping cream Anchor mua từ công ty TNHH Đại Quang Thành
• Công dụng: Một loại bánh được 2 thành phần chính có lợi cho sức khỏe chính
là Bột trà xanh mang các chất giúp làn da tươi trẻ mịn màng, hạn chế hình thành
mỡ và giảm căng thẳng. Và thành phần còn lại là sữa chua giúp thúc đẩy hệ vi
sinh vật có lợi trong quá trình tiêu hóa và cung cấp một lượng lớn canxi.
+ Ý tưởng 2 (Từ đối thủ cạnh tranh): Bánh Bông lan Phô mai
• Tính khả thi: Năm 2020, Thương hiệu BreadTalk cho ra mắt “ Bánh bông lan
phô mai Nhật” mềm xốp kết hợp cùng hương vị phô mai thơm béo đã tạo ra một
lượng khách hàng trung thành đối với thương hiệu cho đến tận bây giờ. Do đó,
có thể thấy rằng loại bánh trên đã có độ phổ biến và xuất hiện nhu cầu từ người
tiêu dùng. Cùng với độ phổ biến về thương hiệu sẵn có của ABC Bakery, nếu có
thể xây dựng và phát triển được công thức bánh thì sẽ thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng.
• Nguyên liệu: Bơ lạt, cream cheese Anchor (Kem phô mai); Bột mì số 8; Bột ngô
(bột bắp); Đường; Sữa tươi; Trứng gà; Vanila.
• Nguồn cung cấp nguyên liệu:
- Bột mì số 8 từ Bột mì Baker's Choice
- Kem phô mai từ công ty TNHH Đại Quang Thành
• Công dụng: Cung cấp một lượng nhỏ Canxi, magiê, kali và vitamin A,K từ hai
thành phần chính là Kem phô mai và sữa tươi. Ngoài ra, chất đạm, tinh bột và
đường có trong sản phẩm còn giúp người tiêu dùng cung cấp được một lượng
năng lượng đáng kể trong những buổi ăn nhẹ.
+ Ý tưởng 3 (Từ các chuyên gia/ban lãnh đạo): Bánh Granola trái cây tổ hợp
• Tính khả thi: Trong những năm gần đây, mọi người đều đang có xu hướng đầu
tư rất nhiều cho sức khỏe như chăm sóc y tế, tập thể dục,...Và việc ra một sản
phẩm được làm từ các thành phần mang nhiều giá trị chất dinh dưỡng khác nhau
nhưng vẫn đáp ứng được sự tiện lợi nhanh chóng cho tiêu dùng thì sẽ dễ thu hút
được lượng khách hàng mới đối với sản phẩm này. lOMoAR cPSD| 58097008
• Nguyên liệu: Yến mạch QUAKER OATS, Hạnh nhân, Hạt hướng dương, Hạt bí,
Mật ong, Quả chà là sấy, Quả mơ sấy, Trái cây sấy tổng hợp ( Chuối, dâu tằm, nho).
• Nguồn cung cấp nguyên liệu:
- Yến mạch QUAKER OATS từ Đại lý yến mạch Quaker Oats
- Trái cây sấy từ B'sfarm.
• Công dụng: Chứa các loại vitamin (E, A, C, B6), sắt, kẽm, magie, photpho,
thiamin, folate,…Bánh granola giúp ổn định huyết áp, giảm cholesterol và lượng
đường trong máu, cải thiện sức khỏe đường ruột, chống viêm,...Ngoài ra còn bổ
sung thêm ba loại trái cây sấy khô nhằm gia tăng chất xơ tối đa cũng như gia tăng
hương vị cho người sử dụng.
1.2.2. Giai đoạn sàng lọc ý tưởng và ra quyết định:
Ban giám đốc đã đưa ra quyết định chọn ý tưởng 1 vì có khảo sát nhu cầu về
khách hàng cao, nguồn nguyên liệu dễ tìm giá cả hợp lí, có nhiều lợi ích sức khỏe
cho người tiêu dùng. Với thành phần chính là sữa chua giúp thúc đẩy hệ vi sinh
vật có lợi cho hệ tiêu hóa và cung cấp canxi. Bột matcha giúp trẻ hóa da, hạn chế
hình thành mỡ và giảm căng thẳng. Bánh có thể sử dụng cho 1 số người ăn kiêng
vì lượng calo không quá lớn và ít đường.
+ Lí do không chọn ý tưởng 2 vì thương hiệu BreadTalk đã cho ra mắt Bánh Bông
lan phô mai Nhật từ 3 năm trước và tạo ra sự quen thuộc về sản phẩm này với
khách hàng. Nên ý tưởng này có thể không nhận được nhiều sự quan tâm của
khách hàng khi ra mắt, bởi vì tâm trí khách hàng sẽ mặc định rằng bánh của BreaTalk sẽ ngon hơn.
+ Lí do không chọn ý tưởng 3 vì thời gian làm bánh lâu hơn so với các loại bánh
thông thường, cần nhiều chi phí để sản xuất. Ngoài ra, nguyên liệu chính của
bánh là từ các loại hạt, trái cây sấy nên cần chi phí nhập hàng cao. Video ý tưởng. II.
CÁC CHỈ TIÊU CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM (NHÓM CHẾ BIẾN) STT HỌ VÀ TÊN ĐÁNH GIÁ 1 Hồ Thị Bích Ngọc 100% 2 Dương Yến Nhi 100% lOMoAR cPSD| 58097008 3 Lê Thị Ngọc Nhi 100% 4 Võ Thị Thảo Nhi 100% 5 Nguyễn Quang Nhịn 100% 6 Lương Tâm Như 100% 7 Lê Thị Cẩm Nhung 100% 8 Nguyễn Đặng Kiều Oanh 100%
2.1. Nhóm chỉ tiêu sử dụng:
Đây là nhóm chỉ tiêu chất lượng mà khách hàng thường quan tâm khi đánh giá chất lượng sản phẩm
- Thời gian sử dụng sản phẩm:
• Ngày sản xuất: 23/09/2023
• Hạn sử dụng: 26/09/2023. 3 ngày kể từ ngày sản xuất -
Mức độ an toàn trong quá trình sản xuất:
• Không chất tạo màu, không chất bảo quản
• Trẻ em trên 3 tuổi ăn được - Hiệu quả sử dụng: • Giảm stress
• Tăng đường huyết, ổn định tâm trạng (vì bánh có vị ngọt)
• Bánh có một lớp sữa chua có chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi cho đường ruột giúp hệ tiêu hoá tốt hơn.
2.2. Nhóm chỉ tiêu kỹ thuật:
- Độ an toàn: Không dành cho những người bị dị ứng với matcha. Những người ăn
thuần chay vì sữa tươi, sữa chua và bột gelatin đều là các nhóm thực phẩm có nguồn
gốc từ động vật. Những người mắc bệnh suy gan, suy tim, rối loạn máu do sản phẩm có chứa bột Gelatin.
- Độ tin cậy: Đạt giải vàng , cúp vàng “ Sản phẩm chất lượng thực phẩm an toàn”. Giải
thưởng Topten “ Thương hiệu chất lượng thực phẩn an toàn”. Đạt danh hiệu “Thương
hiệu an toàn vệ sinh thực phẩm 2009” và ”Sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm 2009″.
- Chỉ tiêu về kích cỡ sản phẩm: Sản phẩm bánh sữa chua matcha Beloved được đựng
trong hũ nhựa PET có dạng hình hộp vuông đứng trong suốt với nắp đậy trong suốt,
có đáy là 6,5cm x 6,5cm và cao 7,5cm.
- Khối lượng: 350 gram.
2.3. Nhóm chỉ tiêu về cảm thụ - thẩm mỹ: lOMoAR cPSD| 58097008
- Kiểu dáng, kết cấu phù hợp: Bánh sữa chua matcha có dạng kem đặc, khối lượng chỉ
350g, gọn gàng dễ vận chuyển
- Hình thức, trang trí: trên mặt bánh được rắc một lớp bột matcha mỏng trang trí để tăng
thêm tính bắt mắt cho sản phẩm cũng như khi khách hàng nhìn vào cũng có thể biết
được phần màu xanh của bánh là từ matcha mà không phải là nguyên liệu khác.
- Đặc điểm hình dáng: Bánh được chia làm 3 tầng màu rõ rệt với lớp đế bánh làm từ bánh
quy mang một màu nâu nhạt, lớp giữa là màu trắng sữa đặc trưng của phần kem tươi
cùng sữa chua, lớp trên cùng là màu xanh lá mát mắt của bột matcha.
- Mùi vị, màu sắc: Khi ăn sẽ cảm nhận được vị chua thanh ngọt dịu của sữa chua hòa
quyện cùng vị “nhẫn nhẫn” hơi đắng của bột trà xanh, sau cùng là lớp đế bánh quy “giòn
bùi” và ” thơm béo” từ bơ.
• Mùi vị: béo vừa, chua nhẹ, ngọt dịu, nhẫn nhẫn và thơm mùi trà xanh
• Màu sắc: màu nâu vàng từ bánh quy, màu trắng của sữa chua và whipping cream, màu xanh của bột matcha.
- Uy tính, danh tiếng của doanh nghiệp:
Là một trong những thương hiệu bánh nổi tiếng ở Việt Nam, ABC Bakery đã đạt danh
hiệu “Thương hiệu an toàn vệ sinh thực phẩm 2009” và “Sản phẩm an toàn vệ sinh thực
phẩm 2009” do Cục an toàn vệ sinh thực phẩm – Bộ y tế cấp chứng nhận. Được cấp
chứng nhận và đạt cúp vàng “Sản phẩm chất lượng thực phẩm an toàn” giải thưởng
Topten “Thương hiệu chất lượng thực phẩn an toàn” do Hội liên hiệp các Hội Khoa Học
Kỹ Thuật Việt Nam – Mạng tryền thông điện tử chất lượng an toàn thực phẩm Việt Nam
bình chọn và cấp chứng nhận.
2.4. Nhóm chỉ tiêu kinh tế:
- Mức giá của sản phẩm bánh sữa chua matcha của ABC Bakery: 45.000đ/ 1 hộp 350g
- Với mức giá bán đó sản phẩm bánh sữa chua matcha Beloved đạt các chất lượng như:
sản phẩm có thành phần chính là sữa chua hỗ trợ sức khỏe tim mạch, cung cấp protein
và hỗ trợ tiêu hóa; matcha nhập khẩu từ Nhật Bản là sản phẩm có chứa chất chống oxi
hóa cao, giúp bảo vệ gan, giúp giảm cân,...
- So sánh với đối thủ cạnh tranh:
• Về giá thành: bánh sữa chua matcha của cửa hàng Happy Day có giá 50.000 đồng /hộp,đắt
hơn so với giá của ABC Bakery. lOMoAR cPSD| 58097008
• Về chất lượng: dòng bánh sữa chua của ABC Bakery có chất lượng không thua kém gìbánh
sữa chua của Happy Day, với nguồn nguyên liệu chất lượng ABC Bakery đem đến một
sản phẩm mang hương vị cực kỳ đậm đà. Bánh sữa chua của ABC Bakery có lớp sữa chua
trắng đặc biệt dày hơn những lớp khác để chiều lòng các vị khách thích vị sữa chua đậm
đà của bánh. Ngoài vị matcha bánh còn có thêm vị chocolate dành cho những khách thích
ngọt ngào đậm đà hoặc không ăn được matcha.
III. QUYẾT ĐINH VỀ BAO BÌ SẢN PHẨM (NHÓM THIẾT KẾ) STT Họ và tên Đánh giá 1 Nguyễn Thái Phú 100% 2 Nguyễn Quang Nhẫn 100% 3 Trần Trọng Phúc 100% 4 Cao Ngọc Y Phương 100% 5 Nguyễn Thị Minh Ngọc 100% 3.1. Khái niệm
- Bao bì tiếp xúc: Hộp nhựa làm từ nhựa PET (Polyethylene terephthalate). Chất liệu
này đảm bảo an toàn cho thực phẩm và giúp bảo quản bánh tốt.ư Tính chất:
● Nhựa PET là chất liệu nhựa an toàn, chịu nhiệt và độ bền cao.
● Hộp nhựa PET có khả năng kháng nước và không hấp thụ độ ẩm, có tính chống thấm cao.
● Hộp nhựa PET có trọng lượng nhẹ, trong suốt nên có thể thấy màu sắc và hình dạng sản phẩm. lOMoAR cPSD| 58097008
- Bao bì vận chuyển: Túi nilon được làm từ nhựa PE (Polyethylene) Tính chất:
● Túi nilong có trọng lượng nhẹ, thuận tiện trong vận chuyển bánh, có thể tái sử dụng.
● Bề mặt trơn có thể in ấn, thiết kế các thông tin về thương hiệu, logo, slogan,…
3.2. Chức năng của bao bì - Bao bì tiếp xúc
● Chức năng bảo vệ sản phẩm: Bảo vệ hình dạng, màu, hương vị của bánh, không
xảy ra hiện tượng biến dạng, đổi hương vị trong quá trình bảo quản và lưu thông.
Tránh khỏi tác động của các yếu tố bên ngoài: vi sinh vật, bụi bặm,…
● Chức năng thẩm mỹ: Thiết kế trong suốt thấy được màu sắc, các lớp bánh.
- Bao bì vận chuyển
● Chức năng bảo vệ: Bảo vệ sản phẩm khỏi sự tác động của thời tiết như mưa, nắng
và thuận tiện cho việc vận chuyển bánh từ cửa hàng đến người tiêu dùng.
● Chức năng thông tin: Thông tin về về thương hiệu bánh, slogan “Fresh from our
heart”, website doanh nghiệp. 3.3. Thiết kế bao bì - Bao bì tiếp xúc:
● Nguyên liệu: Hộp và nắp được làm từ nhựa PET
● Kích thước bao bì: 9,5cm x 9,5cm x 7,5cm, đáy 6cm x 6cm. Thể tích 350ml ●
Kiểu dáng bao bì: hộp vuông đứng, trong suốt, nắp đậy trong suốt. lOMoAR cPSD| 58097008
- Bao bì vận chuyển:
● Nguyên liệu: Nhựa PE (Polyethylene).
● Kích thước bao bì: Size vừa (dài 30cm, rộng 20cm), Size lớn (Dài 60cm, rộng 45cm)
● Kiểu dáng bao bì: Túi nilong 2 quai, thiết kế dễ vận chuyển. 3.4. Nhãn mác lOMoAR cPSD| 58097008
- Khái niệm : Là bản vẽ, bản in, hình vẽ hoặc dấu hiệu nói lên một số thông tintổng
quát về sản phẩm. Chúng được in chìm, nổi trực tiếp trên sản phẩm hay đươc in
dính, dán chắc trên bao bì. - Các yêu cầu:
- Tên sản phẩm: Bánh sữa chua matcha Beloved
- Khối lượng: 350g/ cái
- Thành phần: Bánh quy sữa, Bơ lạt, Whipping cream, Đường bột, Sữa chua
khôngđường, Gelatin, Sữa tươi, Bột matcha.
- Hướng dẫn sử dụng: Ngon hơn khi ăn lạnh
- Bảo quản: Trong ngăn mát tủ lạnh và tránh ánh nắng trực tiếp
- Ngày sản xuất: 23/9/2023
- Hạn sử dụng: 3 ngày kể từ ngày sản xuất
- Sản phẩm của CÔNG TY CỔ PHẦN BÁNH KẸO Á CHÂU
- Địa chỉ: 1175A, đường 3/2, phường 6, quận 11, Tp. HCM.
- Sản xuất tại CHI NHÁNH CÔNG TY CỔ PHẦN BÁNH KẸO Á CHÂU.
- Xuất sứ: Việt Nam.