



















Preview text:
BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - MARKETING
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ
MÔN HỌC: ĐẠO ĐỨC VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI TRONG KINH DOANH
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH CÔNG TÁC THỰC HIỆN
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI TẠI CÔNG TY HONDA VIỆT NAM TP. HCM, 08 / 2024 BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - MARKETING
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ
MÔN HỌC: ĐẠO ĐỨC VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI TRONG KINH DOANH
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH CÔNG TÁC THỰC HIỆN
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI TẠI CÔNG TY HONDA VIỆT NAM
Người hướng dẫn: TS.
Học viên thực hiện: Họ và tên: HẠ MSHV: TP. HCM, 08 / 2024 MỤC LỤC
TÓM TẮT ............................................................................................................................
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ..........................................1 1.1.
Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ............................................................1 1.2.
Cơ sở lý luận ..............................................................................................1
1.3 Vai trò của trách nhiệm xã hội (CSR) ..............................................................2
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TRIỂN KHAI TRÁCH NHIỆM XÃ
HỘI TẠI HONDA VIỆT NAM.................................................................................3
2.1. Tổng quan về Honda ......................................................................................3
2.1.1. Giới thiệu Honda .....................................................................................3
2.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh .................................................................4
2.2. Triển khai trách nhiệm xã hội tại Honda Việt Nam .........................................7
2.2.1. Giới thiệu chương trình “Ngày hội trồng cây - Cùng Honda giữ mãi màu
xanh Việt Nam”................................................................................................7
2.2.2. Phân tích chương trình với mô hình CSR ............................................... 10
2.2.3. Thành tựu và hạn chế tồn đọng .............................................................. 12
CHƯƠNG III. KẾT LUẬN VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ........................................... 15
3.1. Kết luận....................................................................................................... 15
3.2. Một số kiến nghị .......................................................................................... 15
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 17 TÓM TẮT
Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (Corporate social responsibility hay CSR) là một trong
những vấn đề nóng bỏng và nhận được sự quan tâm tương đối lớn của nhà nước, nhà doanh
nghiệp, nhà đầu tư, người tiêu dùng và toàn xã hội trong giai đoạn hiện nay. Việt Nam là
một trong những quốc gia phát triển mạnh mẽ và đang trên đà hội nhập với thế giới nên
vấn đề CSR càng được chú trọng nhiều hơn. Ngành công nghiệp sản xuất ô tô, xe máy là
một trong số những ngành công nghiệp nhận được sự quan tâm sâu sắc trong xã hội về việc
thực hiện CSR. Bằng phương pháp thu thập tổng hợp thông tin kết hợp so sánh và phân
tích đề tài “Phân tích công tác thực hiện trách nhiệm xã hội tại Công ty Honda Việt Nam”
kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của trách nhiệm xã hội đối với
các doanh nghiệp, cũng như đưa ra một số kiến nghị nhằm hỗ trợ các nhà quản trị Honda
Việt Nam trong công tác hoạch định triển khai các dự án, chương trình, hoạt động trách
nhiệm xã hội hiệu quả hơn.
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1.
Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu và sự gia tăng các thách thức về môi trường
hiện nay, phát triển bền vững đã trở thành tầm nhìn và sứ mệnh của hầu hết các quốc gia
trên thế giới. Những mục tiêu phát triển bền vững và hoạt động về trách nhiệm xã hội của
doanh nghiệp luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía Chính phủ cũng như các nhà
đầu tư nước ngoài. Tại Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp giữ vai trò then chốt trong việc
phát triển các mục tiêu tăng trưởng kinh tế đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong
công tác thực hiện trách nhiệm xã hội theo định hướng cam kết lâu dài và bền vững.
Dựa trên thực tiễn đó, tác giả đã quyết định thực hiện đề tài nghiên cứu: “Phân tích
công tác thực hiện trách nhiệm xã hội tại Công ty Honda Việt Nam”. Nhằm nâng cao nhận
thức về tầm quan trọng của trách nhiệm xã hội đối với các doanh nghiệp, cũng như đưa ra
một số kiến nghị nhằm hỗ trợ các nhà quản trị trong công tác hoạch định triển khai các dự
án, chương trình, hoạt động trách nhiệm xã hội hiệu quả hơn. Ngoài ra đề tài cũng kỳ vọng
sẽ góp phần giải quyết hài hòa giữa mục tiêu kinh doanh và các giá trị đóng góp cho cộng
đồng của doanh nghiệp trong quá trình xây dựng và phát triển theo định hướng bền vững. 1.2. Cơ sở lý luận
Trách nhiệm xã hội
Thuật ngữ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp lần đầu tiên xuất hiện và chính thức
được Howard Rothmann Bowen (1953) đưa ra trong cuốn sách: Trách nhiệm xã hội của
doanh nhân, với mục đích tuyên truyền và kêu gọi những người quản lý tài sản không làm
tổn hại đến quyền và lợi ích của người khác, kêu gọi từ thiện để đền bù những thiệt hại mà
doanh nghiệp gây hại cho xã hội. Và kể từ thập niên 1960, một loạt các định nghĩa đã được
đưa ra về vấn đề này tuy nhiên vẫn chưa có một sự thống nhất. Một trong những lý do
chính khiến các định nghĩa đưa ra khác biệt với nhau do chúng được đề cập từ các góc nhìn
khác nhau. Mãi đến sau này, CSR mà hầu hết các tập đoàn sử dụng ngày nay đã trở nên
phổ biến sau khi nó được định nghĩa bởi "Kim tự tháp về trách nhiệm xã hội của doanh
nghiệp (Pyramid of Corporate Social Responsibility)" của Giáo sư Archie B. Carroll, Đại
học Georgia vào năm 1991. Kim tự tháp về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp của
Carroll gợi ý rằng doanh nghiệp phải thực hiện trách nhiệm xã hội ở bốn cấp độ bao gồm:
Kinh tế, pháp lý, đạo đức và từ thiện. 1 Từ thiện Đạo đức Pháp lý Kinh tế
Hình 1.1 Mô hình kim tffi tháp CSR của Archie Carrol (1SSS)
1.3 Vai trò của trách nhiệm xã hội (CSR)
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) giữ vai trò quan trọng trong việc định
hình hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp trong cộng đồng. Thông qua việc thực hiện các
chính sách CSR, doanh nghiệp không chỉ thu hút khách hàng mà còn xây dựng lòng tin
vững chắc từ phía cộng đồng. Các hoạt động này giúp cải thiện mối quan hệ với khách
hàng hiện tại, khuyến khích sự gắn bó lâu dài giữa doanh nghiệp và khách hàng; đồng thời
cũng thu hút được những khách hàng tiềm năng khác.
Bên cạnh đó, việc tuân thủ các quy định pháp lý thông qua CSR giúp giảm thiểu rủi ro
cho doanh nghiệp và đảm bảo sự phát triển bền vững. Đồng thời, doanh nghiệp tham gia
vào các hoạt động cộng đồng và bảo vệ môi trường, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống
cho xã hội, thu hút được nhiều nhân tài, nhất là những cá nhân tìm kiếm môi trường làm
việc có trách nhiệm và ý nghĩa. Cuối cùng, CSR không chỉ tạo ra lợi nhuận mà còn góp
phần vào việc xây dựng giá trị xã hội, đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai. 2
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TRIỂN KHAI
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI TẠI HONDA VIỆT NAM
2.1. Tổng quan về Honda
2.1.1. Giới thiệu Honda
Lịch sử hình thành và phát triển
Được thành lập vào năm 1996, công ty Honda Việt Nam là liên doanh giữa Công ty
Honda Motor (Nhật Bản), Công ty Asian Honda Motor (Thái Lan) và Tổng Công ty Máy
Động Lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam với 2 ngành sản phẩm chính: xe máy và xe ô tô.
Gần 30 năm có mặt tại Việt Nam, Honda Việt Nam đã không ngừng phát triển và trở thành
một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe gắn máy và nhà sản xuất ô tô
uy tín tại thị trường Việt Nam.
Honda Việt Nam tự hào mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao,
dịch vụ tận tâm và những đóng góp vì một xã hội giao thông lành mạnh. Với khẩu hiệu
“Sức mạnh của những Ước mơ”, Honda mong muốn được chia sẻ và cùng mọi người thực
hiện ước mơ thông qua việc tạo thêm ra nhiều niềm vui mới cho người dân và xã hội. Về Honda xe máy:
Hiểu rõ xe máy là phương tiện đi lại quan trọng và chủ yếu tại Việt Nam, Honda Việt
Nam luôn nỗ lực hết mình cung cấp cho khách hàng những sản phẩm xe máy có chất lượng
cao nhất với giá cả hợp lý được sản xuất từ những nhà máy thân thiện với môi trường. Kể
từ khi Honda bước chân vào thị trường Việt Nam, công ty đã liên tục đầu tư xây dựng cơ
sở hạ tầng sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của thị trường – nơi xe máy
là phương tiện chiếm gần 90% tại các thành phố lớn. Tính đến nay, Honda Việt Nam có 3
nhà máy sản xuất xe máy và 2 phân xưởng xe máy chuyên lắp ráp xe máy và phụ tùng xe máy.
Nhà máy thứ nhất được khánh thành tại Phúc Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc vào tháng
3 năm 1998 với vốn đầu tư hơn 290 triệu USD, được đánh giá là một trong những nhà máy
chế tạo xe máy hiện đại nhất trong khu vực Đông Nam Á. Đây là bước đi đầu tiên đánh
dấu sự gắn bó lâu dài của Honda tại thị trường Việt Nam.
Nhà máy thứ hai được khánh thành vào tháng 8 năm 2008, với vốn đầu tư 374 triệu
USD chuyên sản xuất xe tay ga và xe số cao cấp với công suất 500.000 xe/năm. Điều đặc
biệt của nhà máy xe máy thứ hai chính là yếu tố “thân thiện với môi trường và con người”.
Theo đó, nhà máy được xây dựng dựa trên sự kết hợp hài hòa và hợp lý nhất các nguồn
năng lượng tự nhiên: Gió, Ánh sáng và Nước. Tháng 7 năm 2011, Honda Việt Nam tiếp
tục mở rộng năng lực nhà máy 2, nâng sản lượng của nhà máy lên 1 triệu xe/năm. 3
Nhà máy thứ ba, được khánh thành tại Đồng Văn, Duy Tiên, Hà Nam vào tháng 11
năm 2014 với vốn đầu tư 120 triệu USD, được thiết kế hướng tới mục tiêu thân thiện với
môi trường và con người. Với việc mở rộng nhà máy thứ 3 này, Honda Việt Nam sẽ tăng
năng lực sản xuất thêm 500.000 xe/năm, đáp ứng nhu cầu đang tăng trưởng một cách mạnh
mẽ của thị trường xe máy Việt Nam, đưa Honda Việt Nam trở thành một trong những nhà
máy sản xuất xe máy lớn nhất tại khu vực.
Và hai phần xưởng là phân xưởng bánh răng, phân xưởng bánh răng được hoàn thiện
và đi vào sản xuất trong tháng 4 năm 2010 với công suất 1,8 triệu sản phẩm/năm. Đến
tháng 1 năm 2013, phân xưởng bánh răng tiếp tục mở rộng năng lực lên 2,3 triệu sản
phẩm/năm, hướng đến xuất khẩu. Phân xưởng piston cũng được đầu tư hoàn toàn mới với
tổng số vốn lên tới 231 tỷ đồng trên tổng diện tích 3.650 m2. Đi vào sản xuất hàng loạt từ
tháng 3 năm 2014 với tổng sản lượng 2,4 triệu sản phẩm/năm. Về Honda ô tô:
Tháng 3 năm 2005, Honda Việt Nam chính thức nhận được giấy phép của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư cho phép sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam – đánh dấu mốc lịch sử quan trọng
trong sự phát triển của Công ty. Honda đã khánh thành nhà máy sản xuất ô tô tại Phúc
Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc trong năm 2005 với vốn đầu tư khoảng 60 triệu USD cho ra
công suất khoảng 23.000 xe mỗi năm.
Bắt đầu hoạt động kinh doanh ô tô từ năm 2006, chỉ sau hơn 1 năm, Honda Việt Nam
đã xây dựng thành công nhà máy, mạng lưới đại lý, các chương trình đào tạo bán hàng,
dịch vụ, lái xe an toàn cho nhân viên các đại lý và ra mắt mẫu xe đầu tiên là Honda Civic
vào tháng 8 năm 2006. Không ngừng nỗ lực để đa dạng hóa sản phẩm, mẫu xe Honda CR-
V tiếp tục được Công ty giới thiệu vào tháng 12 năm 2008 và Honda City vào tháng 6 năm
2013. Ngoài những dòng xe sản xuất trong nước, Honda Việt Nam còn nhập khẩu thêm
các mẫu xe sedan và mẫu xe đa dụng cao cấp lần lượt là Honda Accord và Honda Odyssey
nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Năm 2016, Honda Việt Nam chuyển
sang nhập khẩu mẫu xe Honda Civic thay vì sản xuất trong nước. Tính đến nay, Honda
Việt Nam đã cung cấp cho thị trường ô tô Việt Nam 3 dòng xe phục vụ cho các nhu cầu sử
dụng đa dạng của khách hàng: dòng sedan (cỡ lớn, cỡ vừa và cỡ nhỏ), dòng SUV và MPV.
Với những nỗ lực không ngừng, Honda Việt Nam không chỉ được biết đến là nhà sản
xuất xe máy danh tiếng mà còn là nhà sản xuất ô tô uy tín tại thị trường Việt Nam.
2.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh
Mảng xe máy năm 2023 4
Hình 2.1 Doanh số mảng kinh doanh xe máy tháng 12/2023 và cả năm 2023
Trong năm 2023, tổng doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam (HVN) đạt 2.088.557
xe, giảm 13,3% so với năm 2022. Tuy nhiên, thị phần của HVN trong thị trường xe máy
đã tăng lên khoảng 83,0% (theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam - VAMM),
tăng 2,8% so với năm trước.
Ngoài việc chú trọng vào hoạt động kinh doanh trong nước, HVN cũng không ngừng
mở rộng thị trường xuất khẩu. Tổng sản lượng xuất khẩu xe máy nguyên chiếc (CBU) trong
năm tài chính 2023 đạt 228.801 xe, với tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt khoảng 402,2
triệu đô la Mỹ, bao gồm cả xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng 23,4% so với năm tài chính 2022.
Hiện tại, HVN đang vận hành 3 nhà máy sản xuất xe máy và 1 nhà máy sản xuất ô tô,
cùng với một Trung tâm Đào tạo Lái xe An toàn hiện đại bậc nhất tại Việt Nam. Những nỗ
lực này không chỉ củng cố vị thế của HVN trên thị trường trong nước mà còn nâng cao khả
năng cạnh tranh toàn cầu.
Mảng xe ô tô năm 2023
Hình 2.2 Doanh số mảng kinh doanh ô tô tháng 12/2023 và cả năm 2023
Trong lĩnh vực ô tô, tính đến hết tháng 12/2023, Honda Việt Nam ghi nhận doanh số
bán hàng ấn tượng với 4.059 xe, tăng 60,8% so với tháng trước và tăng 74,8% so với cùng 5
kỳ năm trước. Tuy nhiên, tổng doanh số của cả năm 2023 đạt 23.802 xe, giảm 22,3% so
với năm 2022. Những con số này phản ánh sự phục hồi tích cực trong nhu cầu thị trường,
mặc dù vẫn chịu ảnh hưởng từ các yếu tố biến động trong năm 2023.
Mảng xe máy nửa đầu năm 2024
Hình 2.3 Doanh số mảng kinh doanh xe máy tháng 0c/2024 và nửa đầu năm 2024
Kết quả kinh doanh xe máy tháng 6/2024 ghi nhận tổng doanh số đạt 152.132 xe, giảm
6,9% so với tháng trước nhưng tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số cộng dồn
từ tháng 4 đến tháng 6/2024 đạt 475.630 xe, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước.
Trong nửa đầu năm 2024, tổng doanh số đạt 957.885 xe, giảm 4,6% so với năm trước.
Mặc dù doanh số tháng 6 có sự suy giảm, nhưng mức tăng trưởng so với năm trước cho
thấy dấu hiệu phục hồi tích cực trong thị trường.
Ngoài ra, tổng lượng xuất khẩu đạt 26.160 xe, cho thấy doanh nghiệp vẫn tập trung
chủ yếu vào thị trường nội địa. Do đó, cần phân tích nguyên nhân của sự giảm sút doanh
số tháng và tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu để đảm bảo tăng trưởng bền vững trong tương lai.
Mảng ô tô nửa đầu năm 2024
Hình 2.4 Doanh số mảng kinh doanh ô tô tháng 0c/2024 và nửa đầu năm 2024 6
Trong tháng 6/2024, doanh số xe ô tô đạt 1.381 xe, tăng 17,1% so với tháng trước,
nhưng giảm 2,7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh số cộng dồn từ tháng 4 đến tháng
6/2024 đạt 4.362 xe, giảm 14,8% so với năm trước.
Trong nửa đầu năm 2024, tổng doanh số xe ô tô đạt 10.481 xe, tăng 10,5% so với cùng
kỳ năm trước. Sự tăng trưởng doanh số tháng 6 cho thấy nhu cầu tiêu thụ đang phục hồi,
doanh nghiệp cần tiếp tục phân tích thị trường và điều chỉnh chiến lược để tận dụng cơ hội
tăng trưởng trong nửa cuối năm.
2.2. Triển khai trách nhiệm xã hội tại Honda Việt Nam
2.2.1. Giới thiệu chương trình “Ngày hội trồng cây - Cùng Honda giữ mãi màu xanh Việt Nam”
Honda Việt Nam luôn đi đầu với những hoạt động bảo vệ môi trường như Ngày hội
trồng rừng tại Bắc Kạn và mới đây nhất là chương trình “Cùng Honda giữ mãi màu xanh
Việt Nam” được triển khai tại 3 khu vực là tỉnh Bắc Giang, tỉnh Hà Nam và tỉnh Vĩnh Phúc.
Chương trình “Ngày hội trồng cây - Cùng Honda giữ mãi màu xanh Việt Nam” được
triển khai lần đầu vào ngày 18 tháng 02 năm 2023, tại tỉnh Bắc Giang. Đây là một chương
trình có ý nghĩa xã hội thiết thực nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân
nhằm góp phần giảm thiểu khí các-bon phát thải ra môi trường. Qua đó cũng thể hiện hành
động quyết tâm của Honda Việt Nam gắn với định hướng của Honda toàn cầu về bảo vệ
môi trường: “Trung hòa các-bon vào năm 2050”, đồng thời đóng góp chung vào thực hiện
những cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung
của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) đối với nỗ lực chung toàn cầu nhằm hướng
đến mục tiêu giữ mức tăng nhiệt độ Trái đất ở ngưỡng 1,50C và đạt mức phát thải ròng
bằng “0" vào năm 2050. Chương trình hợp tác này diễn ra tại nhiều tỉnh, đặc biệt là các
khu vực công cộng như công viên, quảng trường góp phần quan trọng trong việc thực hiện
lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025. Công
ty Honda Việt Nam đã tài trợ 1.100 cây xanh cũng như phối hợp thực hiện cùng Trung tâm
Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài Nguyên và Môi trường tổ chức chương
trình tại Khuôn viên Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang, Phường Dĩnh Kế, Thành phố
Bắc Giang, Tỉnh Bắc Giang nhằm chung tay cùng nhân dân thành phố tạo dựng nên những
công viên xanh, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng đô thị xanh - thông minh theo tinh
thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Bắc Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025. 7
Hình 2.5 Đại diện Honda trao tặng biểu trưng cho đại diện tỉnh Bắc Giang
Tiếp theo đó, ngày 16 tháng 12 năm 2023 tại tỉnh Vĩnh Phúc, Tổng Giám đốc HVN
cùng khoảng 300 cán bộ công nhân viên Honda và khoảng 300 đại diện từ các Sở, ban,
ngành, tỉnh và UBND các huyện, thành phố; Ủy ban mặt trận tổ quốc, đoàn thể, các cơ
quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, đại biểu đại diện nhân dân các dân tộc, các em học sinh
của huyện Tam Đảo và người dân địa phương đã chung tay trồng hơn 1.600 cây xanh đô
thị (tương đương 4,33ha) tại Khu Công Viên cây xanh - Trung tâm Lễ hội Tây Thiên. Cũng
trong buổi sáng cùng ngày, Công ty Honda Việt Nam đã trao tặng phiến đá lưu niệm đến
đại diện UBND huyện Tam Đảo tại tuyến đường vành đai phía Đông huyện lỵ Tam Đảo
và đường nối cầu Đồng Dầu với đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh nhằm ghi nhận gần 1.500
cây xanh đô thị (tương đương 3,07ha) đã được HVN phủ xanh trong tháng 12 này.
Hình 2.c Đại diện Honda trao tặng biểu trưng cho đại diện tỉnh Vĩnh Phúc 8
Hình 2.7 Tập thể cán bộ công nhân viên chung tay trồng cây “Cùng Honda giữ mãi màu xanh Việt Nam” tại Vĩnh Phúc
Và gần đây nhất, vào ngày 13 tháng 01 năm 2024, tại huyện Thanh Liêm thuộc tỉnh
Hà Nam. Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Hà Nam và Công ty Honda
Việt Nam về trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh Hà Nam giai đoạn 2023 - 2025. Với mục tiêu
“Vì một Việt Nam xanh hơn và bảo vệ môi trường tỉnh Hà Nam", năm 2024, hoạt động
trồng cây được Công ty Honda Việt Nam triển khai trên tổng diện tích hơn 15 ha tại huyện
Thanh Liêm, với tổng số 10.050 cây xanh các loại.
Hình 2.8 Đại diện Honda trao tặng biểu trưng cho đại diện tỉnh Hà Nam
Phát triển bền vững luôn là trọng tâm hàng đầu của Honda Việt Nam trong tất cả mọi
lĩnh vực hoạt động. Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm mang lại những giá trị tối ưu
cho khách hàng, “Giữ mãi màu xanh Việt Nam” cũng chính là sứ mệnh của Honda Việt
Nam thể hiện sự đặc biệt quan tâm chú trọng đến các vấn đề môi trường trong suốt quá
trình hoạt động và kinh doanh tại Việt Nam. 9
2.2.2. Phân tích chương trình với mô hình CSR
Về trách nhiệm xã hội đối với người lao động
Thông qua chương trình "Ngày hội trồng cây - Cùng Honda giữ mãi màu xanh Việt
Nam", HVN đã khuyến khích tập thể cán bộ công nhân viên tích cực tham gia đóng góp
vào các hoạt động vì cộng đồng và xã hội. Bên cạnh đó, chương trình cũng góp phần nâng
cao nhận thức và cảm nhận giá trị cá nhân, khi tạo cơ hội cho người lao động thực hiện góp
sức hướng đến mục tiêu chung phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, Honda
không để xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp giữa những người lao động trong công ty cũng như
người lao động với công ty. Nhờ vậy mà tạo ra sự gắn bó giữa người lao động với công ty,
niềm tin của người lao động với công ty để người lao động yên tâm sản xuất, góp phần vào
việc kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng phát triển và vững mạnh. Chương trình không
chỉ thể hiện rõ sự cam kết của doanh nghiệp trong các vấn đề về môi trường mà còn thể
hiện sự đặc biệt quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống, tinh thần cho đội ngũ lao động.
Về trách nhiệm xã hội đối với khách hàng
Việc triển khai thực hiện chương trình "Ngày hội trồng cây - Cùng Honda giữ mãi màu
xanh Việt Nam" đã góp phần khẳng định phương hướng phát triển của HVN trong việc
cung cấp các sản phẩm và dịch vụ bền vững đến các đối tác và khách hàng tại thị trường
Việt Nam nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực đến môi trường, cũng như tạo ra không
gian xanh và nâng cao chất lượng cuộc sống. Những nỗ lực cam kết này không chỉ mang
đến cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ với giá trị lợi ích cao mà còn nâng cao nhận
thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường đối với cộng đồng. Bên cạnh đó, HVN
luôn tích cực nâng cao đổi mới công nghệ nhằm tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi
trường đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí khách
hàng qua đó củng cố được lòng trung thành và sự gắn bó của khách hàng đối với thương
hiệu. Qua chương trình này, HVN không chỉ thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến lợi ích lâu
dài của khách hàng, mà còn góp phần tạo dựng một tương lai bền vững, đồng thời nâng
cao hình ảnh thương hiệu trong công chúng.
Về trách nhiệm xã hội đối với môi trường
Đối với doanh nghiệp, bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ nền tảng của sự tồn tại
và phát triển của bản thân doanh nghiệp. Môi trường có ý nghĩa sống còn đối với doanh
nghiệp. Mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều phải dựa vào môi trường bởi doanh nghiệp
không thể tiến hành sản xuất, tồn tại và phát triển nếu không có nguyên vật liệu, nhiên liệu
làm thành đối tượng lao động sản xuất và hình thành các nguồn lực cần thiết cho hoạt động
sản xuất. Trách nhiệm bảo vệ môi trường của doanh nghiệp là yếu tố vừa ràng buộc, vừa
là tự ý thức thực hiện trong quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Môi trường
tồn tại với các yếu cân bằng là điều kiện để doanh nghiệp phát triển. 10
Honda Việt Nam luôn giữ vững lập trường và đạo đức trong kinh doanh khi luôn đồng
hành triển khai đều đặn và thường xuyên qua hằng năm các chương trình bảo vệ môi trường
như trồng cây, xử lý chất thải và tiết kiệm năng lượng, doanh nghiệp không chỉ góp phần
cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ nguồn nước mà còn nâng cao nhận thức cộng
đồng về sự cần thiết của việc bảo vệ môi trường. Vì vậy, chương trình “Ngày hội trồng cây
– Cùng Honda giữ mãi màu xanh Việt Nam” được tổ chức tại nhiều địa phương đã góp
phần thể hiện sự quan tâm chú trọng của HVN trong việc tham gia vào các hoạt động bảo
vệ môi trường nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực và lượng khí phát thải CO2. Việc
bảo vệ môi trường và duy trì môi trường xanh thông qua chương trình này phản ánh sự tôn
trọng và đánh giá đúng mức về tác động của HVN đến cộng đồng và môi trường. Hoạt
động này vừa mang lại lợi ích trực tiếp cho môi trường, đồng thời còn khuyến khích ý thức
cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong tương lai. Mặt khác, chương
trình không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội của Honda đối với môi trường mà còn phản
ánh cam kết của Honda đối với các nguyên tắc đạo đức trong kinh doanh, nhằm tạo ra tác
động tích cực đến cộng đồng và môi trường trong suốt quá trình hoạt động và kinh doanh tại Việt Nam.
Về trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng
Hoạt động trồng cây bảo vệ môi trường không chỉ đơn thuần là một hoạt động xanh
mà còn là một biểu hiện rõ nét của trách nhiệm xã hội mà doanh nghiệp dành cho cộng
đồng. Qua chương trình “Ngày hội trồng cây – Cùng Honda giữ mãi màu xanh Việt Nam”
cho thấy sự tham gia rộng rãi của mọi người, từ đó nâng cao nhận thức về tầm quan trọng
của bảo vệ thiên nhiên. Việc trồng cây không chỉ có tác động tích cực đến chất lượng không
khí mà còn giúp tạo ra không gian sống xanh, đem lại lợi ích cho sức khỏe cộng đồng và
nâng cao chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, những hoạt động này còn tạo ra các giá trị xã hội
tích cực, như sự đoàn kết và tinh thần cộng đồng, từ đó góp phần xây dựng một môi trường
sống bền vững và lành mạnh cho cả hiện tại và tương lai. Qua đó, doanh nghiệp không chỉ
thực hiện trách nhiệm xã hội mà còn khẳng định vai trò của mình như một tác nhân tích
cực trong sự phát triển bền vững của cộng đồng.
Ngoài những trách nhiệm trên thì việc tối đa hóa lợi nhuận, cạnh tranh, hiệu quả và
tăng trưởng là điều kiện tiên quyết bởi doanh nghiệp được thành lập trước hết từ động cơ
tìm kiếm lợi nhuận của doanh nhân. Hơn thế, doanh nghiệp là các tế bào kinh tế căn bản
của xã hội. Vì vậy, chức năng kinh doanh luôn phải được đặt lên hàng đầu. Các trách nhiệm
còn lại đều phải dựa trên ý thức trách nhiệm kinh tế của doanh nghiệp. Mặc dù hoạt động
“Cùng Honda giữ mãi màu xanh Việt Nam” chủ yếu tập trung vào bảo vệ môi trường,
nhưng việc trồng cây cũng tạo ra giá trị kinh tế gián tiếp. Cây xanh không chỉ cải thiện chất
lượng không khí mà còn góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống xung quanh. Khu
vực có nhiều cây xanh thường thu hút cư dân và khách du lịch, từ đó thúc đẩy phát triển 11
kinh tế địa phương. Thông qua chương trình này, Honda không chỉ thể hiện cam kết với
môi trường mà còn nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình. Một thương hiệu có trách
nhiệm xã hội cao thường thu hút sự ủng hộ từ khách hàng, dẫn đến doanh số bán hàng ổn
định và tăng trưởng bền vững. Điều này có thể tạo ra lợi nhuận lâu dài cho công ty.
Chương trình “Cùng Honda giữ mãi màu xanh Việt Nam” do Honda Việt Nam tổ chức
thực hiện hoàn toàn phù hợp với Điều 6, Luật Bảo vệ Môi Trường năm 2014 (Số:
55/2014/QH13), theo đó chính phủ khuyến khích các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá
nhân đóng góp kiến thức, công sức, tài chính cho hoạt động bảo vệ môi trường; thực hiện
hợp tác công tư về bảo vệ môi trường. Ngoài ra chương trình còn hỗ trợ Honda Việt Nam
trong việc hướng tới ghi nhận diện tích cây trồng làm cơ sở cấp tín chỉ Carbon phù hợp với
Điều 16, Nghị định 06/2022/NĐ-CP quy định về đối tượng được phép tham gia thị trường
carbon tại Việt Nam. Cũng như phù hợp với Mục tiêu 11.6, Quyết định 841/QĐ-TTg, giảm
tác động có hại của môi trường tới con người tại các đô thị, tăng cường quản lý chất lượng
không khí, chất thải đô thị và các nguồn chất thải khác (Mục tiêu 11.6 toàn cầu). Tham gia
vào hoạt động bảo vệ môi trường không chỉ đơn thuần là việc tuân thủ pháp lý mà còn là
việc HVN bảo vệ quyền lợi và lợi ích của cộng đồng. Chương trình này đóng vai trò quan
trọng trong việc thể hiện cam kết của Honda Việt Nam trong các hoạt động kinh doanh sản
xuất luôn tôn trọng pháp luật về bảo vệ môi trường, hạn chế gây ra những ảnh hưởng tiêu
cực và hướng đến những sản phẩm với những lợi ích cao cho cộng đồng.
2.2.3. Thành tựu và hạn chế tồn đọng
Thành tựu đạt được
Tác động tích cực đến môi trường: Chương trình đã có những đóng góp quan trọng
trong việc bảo vệ môi trường và tác động tích cực đáng kể đến cộng đồng. Không chỉ đơn
thuần là việc tạo ra một khuôn viên xanh, mà hoạt động còn mang lại những lợi ích chiến
lược và bền vững cho môi trường cũng như cộng đồng. Một trong những tác động tích cực
đáng chú ý đó là giúp cân bằng hàm lượng khí thải nhà kính, từ đó giảm thiểu các ảnh
hưởng tiêu cực đến môi trường và tăng cường chất lượng của không khí.
Ngoài ra, việc trồng cây cũng cải thiện chất lượng đất đai và bảo vệ nguồn nước, giữ chặt
đất, ngăn chặn hiện tượng xói mòn và lũ lụt. Đồng thời, việc trồng cây còn mang ý nghĩa
duy trì cân bằng tự nhiên và đa dạng sinh học.
Tóm lại, chương không chỉ giúp cải thiện môi trường sống cho cư dân địa phương mà góp
phần giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa các mục tiêu phát triển hoạt động kinh doanh và bảo vệ môi trường.
Nâng cao nhận thức cộng đồng: Việc tham gia vào hoạt động trồng cây không chỉ là
cách để tạo ra những diện tích, khuôn viên xanh, mà còn là cơ hội để cả tập thể cũng như 12
cộng đồng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và giữ gìn cân
bằng sinh thái. Chương trình đã tạo cho người tham gia cảm nhận được rằng bản thân đang
đóng góp vào một phần vào mục tiêu chung của quốc gia trong công tác xây dựng phát
triển hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
Thông qua phương thức tuyên truyền rộng rãi qua báo chí và các nền tảng mạng xã hội,
chương trình cũng lan tỏa thông điệp khuyến khích đội ngũ tập thể cán bộ công nhân viên
trong công ty, cư dân cũng như toàn bộ cộng đồng tích cực tham gia vào các hoạt động bảo
vệ môi trường, từ đó kiến tạo thói quen sống xanh và bền vững.
Gắn kết cộng đồng: Bằng việc tham gia vào hoạt động cùng chung tay trồng cây,
chương trình đã tạo ra một sự gắn kết mạnh mẽ không chỉ trong tập thể cán bộ công nhân
viên của công ty mà còn trong cộng đồng xung quanh. Sự hỗ trợ và tham gia tích cực từ
phía cư dân phối hợp với sự dẫn dắt từ ban lãnh đạo địa phương đã góp phần tăng cường
tinh thần đoàn kết cũng như nâng cao sự hợp tác và giao lưu giữa các cá nhân và tổ chức
trong nỗ lực chung tay bảo vệ môi trường. Sự hợp tác giữa các cá nhân và tổ chức trong
suốt thời gian tổ chức chương trình đã thúc đẩy mô hình phát triển bền vững cũng như tạo
cơ hội để xây dựng mối quan hệ gắn kết và lòng tin giữa các bên tham gia liên quan. Qua
đó, chương trình góp phần tạo dựng mối liên kết sâu đậm và cơ sở vững chắc cho sự phát
triển bền vững của cộng đồng và xã hội.
Tạo dựng hình ảnh thương hiệu tích cực: Chương trình không chỉ đơn thuần là một
hoạt động môi trường, mà còn là một phương tiện mạnh mẽ giúp Honda Việt Nam xây
dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu, ghi đậm dấu ấn tích cực trong cộng đồng. Việc
tham gia vào các hoạt động xã hội như trồng cây không chỉ thể hiện cam kết của Honda
Việt Nam với tầm nhìn dài hạn và trách nhiệm đối với môi trường cũng như cộng đồng
xung quanh, mà còn là cơ hội thể hiện sứ mệnh và giá trị cốt lõi của công ty trong việc xây
dựng một môi trường hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững và thân thiện với môi trường.
Những nỗ lực không ngừng của Honda Việt Nam trong việc thúc đẩy các hoạt động xã
hội tích cực như trồng cây không chỉ nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ phía khách hàng
mà còn củng cố niềm tin và lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Bằng
việc mạnh mẽ thể hiện cam kết với trách nhiệm xã hội thường xuyên thông qua các hoạt
động như trồng cây, Honda Việt Nam đang không ngừng nỗ lực xây dựng hình ảnh đáng
tin cậy và tích cực trong lòng khách hàng, từng bước giữ vững và củng cố vị thế của mình
trên thị trường, nhấn mạnh sự khác biệt và sứ mệnh xã hội mà công ty mang lại cho cộng đồng. 13
Một số hạn chế tồn đọng
Thiếu công bố tính bền vững của chương trình: Chương trình chưa thực hiện công bố
đầy đủ về tính bền vững sau tổ chức. Việc thiếu kế hoạch cụ thể về việc duy trì và chăm
sóc cây sau khi chương trình hoàn thành có thể đặt ra một thách thức lớn đối với hiệu quả
và sự bền vững của chương trình trong tương lai. Việc không triển khai các hoạt động chăm
sóc cây sau này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như cây không phát triển hoặc
mất đi giá trị môi trường mà chương trình đang cố gắng xây dựng. Công tác quản lý và duy
trì cây trồng sau khi được trồng là một phần quan trọng và không thể bỏ qua trong quá trình
xây dựng một môi trường xanh.
Phạm vi thực hiện chưa phân bổ đồng đều: Phạm vi thực hiện của chương trình đang
đối diện với hạn chế đáng kể khi chỉ triển khai tập trung quá mức vào khu vực các tỉnh
miền Bắc, dẫn đến việc bỏ qua tiềm năng và cơ hội phát triển chương trình trong các tỉnh
miền Trung và miền Nam của Việt Nam. Sự hạn chế này không chỉ giới hạn khả năng lan
tỏa và ảnh hưởng của chương trình mà còn ảnh hưởng đến việc thực sự tạo ra sự đa dạng
và độ phủ sóng cần thiết để đảm bảo sự bền vững và hiệu quả toàn diện của chương
trình.Việc chương trình chỉ tập trung vào ba tỉnh phía Bắc có thể gây ra giảm khả năng tạo
động lực và sự quan tâm của cộng đồng. Để thúc đẩy thêm sự tham gia và quan tâm từ một
loạt đối tượng đa dạng trong xã hội, việc mở rộng phạm vi hoạt động của chương trình đến
các tỉnh miền Trung và miền Nam là thực sự cần thiết.
Thiếu sự đa dạng hoạt động trong chương trình: Chương trình thực sự thể hiện sự đa
dạng hóa và sự sáng tạo trong việc xây dựng các hoạt động phụ trợ, cũng như thiếu sự kết
hợp giữa việc trồng cây và công tác giáo dục về giá trị của cây trồng đối với môi trường.
Việc tập trung chủ yếu vào trồng cây mà không kết hợp với các hoạt động khác như giáo
dục, tạo trải nghiệm thực tế và chia sẻ kiến thức có thể mang lại sự kém hiệu quả của
chương trình khi người tham gia chưa thấu hiểu đầy đủ về tầm quan trọng và lợi ích mà
cây trồng mang lại cho môi trường. 14
CHƯƠNG III. KẾT LUẬN VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ 3.1. Kết luận
Đối với Công ty Honda Việt Nam, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đã trở thành
một yếu tố không thể thiếu trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp. Trong
bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, việc tuân thủ thực hiện các hoạt động trách
nhiệm xã hội thường xuyên đã giúp Honda tiếp cận thị trường tốt hơn và góp phần nâng
cao hiệu quả kinh doanh của công ty. Thông qua các chương trình, hoạt động trách nhiệm
xã hội, Honda Việt Nam đã ghi nhận những kết quả tích cực, không chỉ về mặt kinh tế mà
còn về việc củng cố uy tín thương hiệu, gia tăng sự hài lòng của nhân viên cũng như thu
hút được nhiều nhân tài có trình độ cao.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của trách nhiệm xã hội trong môi trường kinh doanh hiện
đại, Honda Việt Nam không chỉ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về pháp lý mà còn cam kết
mạnh mẽ trong việc hỗ trợ cộng đồng địa phương, chăm sóc người lao động và bảo vệ môi
trường trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh. Điều này không chỉ thể hiện tinh thần
trách nhiệm của Honda Việt Nam đối với cộng đồng và xã hội, qua đó còn ghi nhận sự tích
cực của Honda Việt Nam khi đóng góp vào các mục tiêu chung của Quốc gia trong công
tác ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như hướng tới mục tiêu toàn cầu của Honda Motor
- Trung hòa Carbon vào năm 2050.
3.2. Một số kiến nghị
Để tối ưu hóa chương trình "Ngày hội trồng cây - Cùng Honda giữ mãi màu xanh Việt
Nam" cũng như các hoạt động trách nhiệm xã hội được Công ty Honda Việt Nam triển
khai trong thời gian sắp tới, tác giả đưa ra một số kiến nghị giải pháp với hi vọng góp phần
hỗ trợ các nhà quản trị trong công tác hoạch định và ra quyết định tổ chức các chương trình,
hoạt động một cách hiệu quả hơn như sau:
Trước hết, cần đẩy mạnh tăng cường công bố và thực hiện tính bền vững của chương
trình. Điều này bao gồm việc xây dựng kế hoạch chi tiết về duy trì và chăm sóc cây sau khi
chương trình kết thúc, đồng thời thiết lập cơ chế theo dõi và đánh giá hiệu quả sau trồng
cây. Việc công bố thông tin rõ ràng về các hoạt động bền vững và kết quả sau chương trình
giúp xây dựng lòng tin từ cộng đồng cũng như thúc đẩy nhận thức đúng đắn về giá trị thực
sự mà chương trình đem lại.
Tiếp theo, để khắc phục sự không đồng đều trong phạm vi thực hiện, Honda Việt Nam
cần mở rộng triển khai hoạt động đến các tỉnh miền Trung và miền Nam của Việt Nam.
Việc này không chỉ tạo ra thêm nhiều cơ hội phát triển mới mà còn mở ra khả năng tương 15
tác và tiếp cận với đa dạng các đối tượng trong xã hội. Bên cạnh đó, việc xây dựng mạng
lưới đối tác và hợp tác chặt chẽ với các tổ chức địa phương sẽ hỗ trợ đảm bảo được sự đồng
nhất và tối ưu được hiệu quả trong quá trình xây dựng triển khai chương trình.
Ngoài ra, việc tạo sự đa dạng hóa và sáng tạo trong các chương trình cũng cần được
chú trọng, chương trình cần kết hợp trồng cây với các hoạt động giáo dục, trải nghiệm thực
tế và chia sẻ kiến thức nhằm nâng cao sự hiểu biết và thu hút tính tương tác của người tham
gia, từ đó gia tăng được sức ảnh hưởng cũng như những thông điệp giá trị của chương trình
muốn truyền tải. Bên cạnh đó việc thúc đẩy tinh thần tích cực và sự cam kết tham gia lâu
dài với chương trình thông qua việc khuyến khích và thưởng cho những cá nhân, tập thể
có đóng góp xuất sắc, chương trình sẽ thu hút sự quan tâm và tham gia đa dạng từ cộng
đồng. Những kiến nghị giải pháp này sẽ góp phần hỗ trợ xây dựng chương trình trở nên
hoàn thiện hơn, đồng thời đảm bảo tính khả thi hiệu quả, bền vững cũng như tạo được sự
hấp dẫn lâu dài từ người tham gia.
Đối với mỗi cá nhân khi tham gia hoạt động “Ngày hội trồng cây – cùng Honda giữ
mãi màu xanh Việt Nam” đều thấy được tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức về
vai trò của cây xanh trong quá trình cải thiện chất lượng không khí vào tạo ra môi trường
sống lành mạnh. Đồng thời, mỗi cá nhân tham gia hoạt động cũng xây dựng được mối quan
hệ gắn bó với đồng nghiệp, doanh nghiệp và cộng đồng. Hơn nữa việc lập kế hoạch chi tiết
cho từng hoạt động, từ việc lựa chọn địa điểm tổ chức đến loại cây trồng đều là yếu tố then
chốt để đảm bảo tính hiệu quả và bền vững của chương trình. Bên cạnh đó cũng nhận thức
được trách nhiệm cá nhân trong việc chăm sóc cây xanh sau khi trồng là rất quan trọng, vì
nó quyết định sự thành công lâu dài của các hoạt động bảo vệ môi trường. Cuối cùng, bước
thu thập phản hồi và đánh giá kết quả sau từng sự kiện giúp mỗi cá nhân (nói riêng) và toàn
cộng đồng (nói chung) đúc kết ra kinh nghiệm và cải tiến cho các hoạt động sau trong
tương lai. Những kinh nghiệm này cũng nâng cao phát triển ý thức trách nhiệm và cam kết
đối với môi trường, đồng thời khuyến khích sự tham gia liên tục của cộng đồng, từ đó mỗi
cá nhân đều trở thành công dân tích cực trong việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. 16