BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH MARKETING
KHOA QUN TRỊ KINH DOANH
--- ---
I TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN
MÔN: QUẢN TRỊ HỌC
ĐỀ I: NGHIÊN CU VỀ N QUẢN TR ĐANG QUN
TRONG MỘT DOANH NGHIỆP C THỂ
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: TRẦN HẢI MINH THƯ
SINH VIÊN THỰC HIỆN:
1. NGUYỄN ĐOÀN BẢO TRÂN 2421000678
2. NGUYỄN HUỲNH NHƯ - 2421000569
3. NGUYỄN HOÀNG NHT QUỐC - 2421000601
4. ĐẶNG QUANG HUY - 2421000462
5. NGUYỄN TH VIỆT - 2421000423
TP.HCM, ngày 26 tháng 11 năm 2024
BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH MARKETING
KHOA QUN TRỊ KINH DOANH
--- ---
I TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN
MÔN: QUẢN TRỊ HỌC
ĐỀ I: NGHIÊN CU VỀ N QUẢN TR ĐANG QUN
TRONG MỘT DOANH NGHIỆP C THỂ
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: TRẦN HẢI MINH THƯ
SINH VIÊN THỰC HIỆN:
1. NGUYỄN ĐOÀN BẢO TRÂN 2421000678
2. NGUYỄN HUỲNH NHƯ - 2421000569
3. NGUYỄN HOÀNG NHT QUỐC - 2421000601
4. ĐẶNG QUANG HUY - 2421000462
5. NGUYỄN TH VIỆT - 2421000423
TP.HCM, ngày 26 tháng 11 năm 2024
MC LỤC
PHẦN 1: GIỚI THIỆU DOANH NGHIỆP N QUN TRỊ ............ 1
1.1. GIỚI THIỆU DOANH NGHIỆP HOA SEN
GROUP ................... 1
1.1.1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNHPHÁT TRIỂN TẬP ĐN HOA
SEN ........................................................................................................ 2
1.1.2. GIỚI THIỆU BAN LÃNH ĐO ................................................ 4
1.1.3. TẦM NHÌN - SỨ MỆNH ........................................................... 4
1.1.4. THÀNH TỰU GIẢI THƯỞNG ........................................... 5
1.1.5. TRÁCH NHIỆM VỚI HỘI .................................................. 5
1.2. GIỚI THIỆU NHÀ QUN TRỊ………………………………………
7
1.2.1. TIỂU SỬ ....................................................................................... 7
1.2.2. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC......................................................... 10
1.2.3. MỘT SỐ THÀNH TỰU TIÊU BIỂU........................................ 10
PHẦN 2: CP BẬC VAI T CỦA N QUẢN TRỊ..................... 11
2.1. CẤP BẬC N QUẢN TRỊ .......................................................... 11
2.2. VAI TRÒ CỦA N QUẢN TRỊ .................................................. 12
PHẦN 3: PN TÍCH/ BÌNH LUẬN K NĂNG CỦA NHÀ QUẢN TRỊ
TRONG QUÁ TRÌNH LÀM VIỆC TẠI DOANH NGHIỆP ................... 12
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 14
MC LỤC NH ẢNH
HÌNH 1.1. LOGO CÔNG TY CỔ PHN HOA SEN ............................... 1
HÌNH 1.2. CH TỊCH TẬP ĐN HOA SEN LÊ PHƯỚC ........... 7
PHẦN 1: GIỚI THIU DOANH NGHIỆP NQUẢN TR
1.1. GIỚI THIỆU DOANH NGHIỆP HOA SEN GROUP
Hình 1.1 Logo công ty cổ
phần Hoa Sen
Nguồn: (Hoa Sen Group)
Công ty cổ phn Hoa Sen Hoa Sen Group là doanh nghiệp sn xuất và kinh
doanh tôn thép hàng đầu tại Việt Nam khu vực Đông Nam Á, chiếm lĩnh th
phần Tôn số 1 tại Việt Nam, s hữu hthống sản xuất 10 nhà máy h thống phân
phối gần 600 chi nhánh/cửa hàng trải i khắp cả ba miền Bắc Trung Nam, cùng
kênh xuất khẩu đến hơn 87 quốc gia và vùng lãnh thtrên toàn thế giới.
Hiện nay, công ty đã nâng svốn điều lệ lên 4.446.252.130.000 đồng. Tiến
hành IPO trên sàn chứng khoán với mã chứng khoán HSG từ ngày 08/11/2008.
Doanh nghiệp hiện đang chiếm 33,1% th phần tôn 20,3% th phn ống thép theo
thống của Hiệp hội Thép Việt Nam.
Tlâu, những sn phẩm của tập đoàn Hoa Sen đã luôn được đánh g đạt
chuẩn cht lượng quốc tế, được khách hàng cả trong ngi nước tin cậy sử dụng.
Thêm o đó, tập đoàn Hoa Sen luôn hướng đến mục tiêu đưa sản phm đến tất cả
mọi nơi, bất kì ai cũng có th sdụng được nên gcả cũng rất hợp lý, phi chăng.
Người tiêu dùng luôn tin tưởng sản phẩm của tập đoàn còn nhờ cả vào dịch vụ chăm
sóc khách hàng hp lý, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Tính đến thi điểm
hiện tại, Hoa Sen Group hiện đang sở hữu 11 nhà máy lớn, 300 chi nhánh phân
phối, bán lẻ trên khắp cnước. Và sản phm được tin dùng trên 70 quốc gia, vùng
lãnh thtrên toàn cầu.
1
1.1.1. LỊCH SỬ NH THÀNH PHÁT TRIN TP ĐOÀN HOA SEN
TỪ NĂM 2001 – 2005
Ngày 08/8/2001, Công ty Cổ phần Hoa Sen, tiền thân của Công ty Cổ phần Tập
đoàn Hoa Sen, được thành lập với số vốn điều lệ 30 tỷ đồng.
Năm 2002 2003, tăng số lượng chi nhánh, tập trung ch yếu tại các khu
vực: Miền Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Duyên hải miền Trung.
Ngày 08/8/2004, khánh thành trụ sở mi tại An, tỉnh nh Dương. Đồng
thời, đưa vào hoạt động dây chuyền sn xuất tôn mạ màu I, công suất thiết kế
45.000 tấn/năm.
Năm 2005, số lượng chi nhánh tăng lên 56, đồng thi đưa o hoạt động các
dây chuyền sn xuất tôn mkẽm I, dây chuyền mmàu II dây chuyền mcông
nghNOF.
TỪ M 2006 2010
Tháng 11/2006, thành lập Công ty Cổ phần Tôn Hoa Sen với số vốn điều lệ
320 tỷ đồng.
Tháng 12/2007, Công ty Cổ phn Hoa Sen đổi tên thành Công ty Cphần
Tập đoàn Hoa Sentiến hành nhận p nhp 3 công ty, gồm Công ty Cổ phn Tôn
Hoa Sen, Công ty Cphần Vật liệu Hoa Sen, Công ty Cổ phần khí và Xây dựng
Hoa Sen.
Ngày 5/12/2008, cổ phiếu của Tp đoàn Hoa Sen được niêm yết tại Sở Giao
dịch Chứng khn TP. HCM với mã chứng khn HSG.
Năm 2009, vốn điều lệ của Tập đoàn tăng từ 570 tỷ đồng lên 1.008 tỷ đồng.
Năm 2010, hoàn thành giai đoạn 1 Dự án Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ
nâng tổng số chi nhánh tăng n 106.
TỪ M 2011 2015
Năm 2012, công bố hthống nhận diện thương hiệu mi.
2
Tháng 3/2013, đưa o hoạt động y chuyền sản xuất tôn mỏng (công ngh
NOF) vi công suất thiết kế 120.000 tn/năm thuộc giai đoạn 2 dự án Nhà máy Tôn
Hoa Sen Phú Mỹ.
Ngày 8/01/2014, đưa vào hoạt động các dây chuyền thuộc giai đoạn 2 dự án
Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ.
Năm 2015, tổng số chi nhánh tăng lên 190 vốn điều lệ của Tp đoàn tăng
từ 1.008 tỷ đồng lên 1.310 tỷ đồng.
TỪ M 2016 2020
Năm 2016, được vinh danh Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
2016”, khng định kh năng quản tr xuất sc, minh bạch, chiến lược ràng tầm
nhìn tốt của Ban lãnh đạo Tp đoàn Hoa Sen cùng nỗ lực của toàn th CBCNV Hoa
Sen trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đón nhận huân chương Lao động Hạng
Nhì do Chtịch nước trao tặng.
Năm 2017, Tập đoàn lần thhai vinh dự nhn được giải thưởng Công ty
được quản tốt nht Châu Á” do tạp chí i chính Euromoney bình chọn. Cũng
trong năm 2017, h thống ERP được triển khai, đánh dấu bước tiến lớn của Tập
đoàn trong việc nâng cao hiệu quả quản trị. Cuối năm 2017, Tập đoàn được vinh
danh trong Top 3 Mid Cap Doanh nghiệp nm yết hoạt động Quan hệ nhà đầu
tốt nht 2017 (IR Awards 2017).
Năm 2018, vốn điều lệ của Tập đoàn tăng từ 3.500 tỷ đồng lên 3.850 tỷ
đồng, đồng thời chính thức triển khai tái cấu trúc HTPP trên toàn quốc theo hình
Chi nhánh Tỉnh.
Năm 2019, Tp đoàn hn thành công c tái cấu trúc HTPP theo hình
Chi nhánh Tỉnh. Cuối năm 2019, Tập đn được vinh danh trong top 100 Doanh
nghiệp phát triển bền vững năm 2019.
Năm 2020, tiếp tục đạt Thương hiệu Quốc gia cho cả 3 nhóm sản phẩm: Tôn
Hoa Sen, Ống nhựa Hoa Sen, Ống thép Hoa Sen (lần th5 liên tiếp), khẳng định vị
thế và uy tín của Hoa Sen thương hiệu dẫn đầu trên thương trường.
3
TỪ M 2021 2022
Tháng 03/2021, tiếp tục thiết lập kỷ lục xuất khu mới với sn lượng 121.000 tấn,
doanh thu xuất khẩu ợt mốc 100 triệu USD/tháng. Tập đoàn Hoa Sen đang dẫn
đầu và chiếm gn 1/2 sản lượng xuất khẩu tôn mạ toàn ngành với kênh xuất khẩu
rộng khp đến hơn 87 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Ngày 25/4/2021, sn phẩm Tôn Hoa Sen Ống thép Hoa Sen vinh dự nhận
Giải thưởng Vàng Cht lượng Quốc gia 2019-2020. Đây giải thưởng cao nht về
cht lượng sản phẩm hàng hóa do Thủ tướng Chính phtrao tặng nhằm tôn vinh
những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sc trong việc nâng cao cht lượng sản
phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh hiệu quả hoạt động, hội nhập với nn kinh tế
khu vực thế giới.
Trong 6 tháng cuối năm 2021, Tập đoàn Hoa Sen liên tiếp đón nhận các
giải thưởng cao quý liên quan đến chấtợng của công ty.
1.1.2. GIỚI THIỆU BAN NH ĐẠO
Hội đồng quản trị:
- Ông PHƯỚC ch tịch Hội đồng Quản trị.
- Ông TRN NGỌC CHU Phó ch tịch HĐQT thường trực.
- Ông BÙI THANH TÂM Phó Ban Thường trực - triển khai
1.1.3. TẦM NHÌN - SỨ MNH
Tầm nhìn
Trở thành Tp đoàn sản xuất và kinh doanh tôn, thép, vật liệu xây dựng
nội tht hàng đầu Việt Nam bằng chiến lược phát triển bền vững mục tiêu phát
triển cộng đồng, bảo vệ môi trường, mang lại gtrị cao nht cho xã hội.
Sứ mệnh
Cung cấp những sản phm dịch vụ gn liền với thương hiệu Hoa Sen, đảm
bảo chất lượng quốc tế, g cả hp lý, mẫu mã đa dạng, thân thiện môi trường, đáp
ứng tốt nhất nhu cầu của xã hội.
4
Giá trcốt lõi
Trung thực - Cộng đồng - Phát triển
Văn hóa doanh nghiệp
Trung thực Trung thành Tận tụy Trí tuệ - Thân thiện
1.1.4. THÀNH TỰU GII THƯỞNG
- Hn chương lao động hng Nhì
- Top 10 thương hiệu xuất sc nhất Việt Nam
- Top 10 công ty vật liệu xây dựng uy tín
- Top 50 công ty niêm yết tốt nht năm 2022
- Top 500 Doanh nghiệp nhân lớn nht Việt Nam
- Doanh nghiệp nộp thuế lớn, tuân th tốt pháp luật về hi quan
- Giải ng chất lượng quốc gia 2019
- Thương hiệu quốc gia Việt Nam
1.1.5. TRÁCH NHIM VỚI HỘI
Tập đoàn Hoa Sen một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam,
đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh một thương hiệu gắn cht ch với
cộng đồng. Vi triết lý kinh doanh cốt lõiTrung thực Cộng đồng Phát triển,
doanh nghiệp không chỉ tập trung vào tăng trưởng bền vững mà còn thhiện cam
kết sâu sc với trách nhiệm xã hội.
Trong nhiều năm qua, Tập đoàn Hoa Sen đã để lại dấu n mạnh mẽ thông
qua các hoạt động tài tr ý nghĩa, c chương trình từ thiện và xã hội, phản ánh s
tận tâm trong việc tạo ra những ảnh hưởng tích cực. Các sáng kiến này bao gồm
việc hỗ trợ giáo dục, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường giúp đỡ các nhân,
cộng đồng khó khăn. Bằng cách tham gia tích cực vào c hoạt động nhân đạo, Tp
đoàn Hoa Sen đã nhận được sự ghi nhn tin tưởng rộng rãi, trở thành một hình
mu tiêu biểu trong việc kết hp thành công kinh doanh với đóng góp cho cộng
đồng.
5
Những dự án tập đoàn Hoa Sen đã thực hiện:
- Chương trình Mái ấm gia đình Việt”: thắp lửa hi vọng, viết tiếp ước đến
trường cho trẻ em mcôi.
- Chương trình Cặp yêu thương ”: Ghi dấu, tôn vinh những hy sinh cao cả của
lực lượng tuyến
-Hành trình San s yêu thương Chung tay cùng nhau vượt qua đại
dịch Covid 19: Chuyến xe của Hoa Sen Home đã trực tiếp trao tặng 11,5 tỷ đồng
cho quỹ phòng chống dịch bệnh địa phương và 6 tỷ đồng cho các thiết bị nhu yếu
phẩm y tế.
- Chương trình âm nhc Hát cho ngày mai": Hoa Sen Home đã trao tặng
hơn 3 tỷ đồng cho 88 thn thần áo trắng đã anh dũng xông pha tuyến đầu đại
dịch.
- Chương trình tri ân "Lực lượng tuyến đầu chống dịch nhân ngày Thầy thuốc
Việt Nam": Tập đoàn Hoa Sen đã dành tặng hơn 4 tỷ đồng cho các đơn vị, nhân
có những đóng góp to lớn trong công c phòng chống dịch. Trước đó, doanh
nghiệp này cũng htrợ 1 tỷ đồng cho lực lượng y tế tuyến đầu để chuẩn bị một i
Tết Nguyên đán sum vầy, sung túc.
- Ngoài ra còncác chương trình từ thiện đã mang lại nhiều ý nghĩa cho con
người hội như: Vượt lên chính mình, Trái tim nhân ái, Lục lạc vàng, Toả sáng
nghị lực Việt, Tôn Hoa Sen – Cùng em đi học, Giải bóng đá Futsal cho trem có
hoàn cảnh đặc biệt,
Không chdẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh tôn m tại Việt
Nam, Tp đoàn Hoa Sen còn ghi dấu ấn sâu đậm như một thương hiệu gn kết bền
cht với cộng đồng. Với hơn 21 năm kiên định theo đuổi triết lý "Trung thực
Cộng đồng Phát triển," hành trình phụng sự xã hội của Tập đoàn là minh chứng
cho cam kết u dài và bền bỉ vì cộng đồng.
Tập đoàn Hoa Sen đã lựa chọn đồng hành liên tục cùng c chương trình
thiện nguyện ý nghĩa, không ch dừng lại việc đóng góp còn lan tỏa tinh thần
trách nhiệm, lòng nhân ái đến từng nhân tập th. Những nỗ lực không ngừng
6
nghỉ ấy đã, đang sẽ tiếp tục động lực để Hoa Sen góp phn xây dựng một xã
hội tốt đẹp hơn, nơi gtrnhân n được tôn vinh lan tỏa mạnh mẽ.
1.2. GIỚI THIỆU N QUN TRỊ
Phước (28/5/1963) tại Bình Định. Xuất thân từ một gia đình nghèo
đã từng theo học tại một trường Trung cấp Giao thông. Có ththấy gia cảnh
thành tích học tập ban đầu của ông không mấy nổi bật, nhưng ông là một nhà lãnh
đạo tài ba đi lên từ hai n tay trng.
Cuộc đời của ông trải qua muôn n trắc trở mới có th chm tới quả ngọt.
Ông người tầm nhìn xa, sự kiên quyết, mạo hiểm kh năng tính toán chiến
lược hết sức tài giỏi đây là nhng yếu tquan trọng để ông trở thành một nhà
quản trị xuất sắc và đưa Hoa Sen Group trở thành doanh nghiệp top đầu tại Việt
Nam.
Hình 1.2. Ch tịch tập đoàn Hoa Sen Phước Vũ
Nguồn nh : (VietNamNet News)
1.2.1. TIỂU SỬ
Xuất phát điểm của Lê Phước Vũ một gia đình nghèo Bình Định, trong
tay tấm bằng của trường Trung cấp Giao thông không my nổi trội. Vi những gì
mình có ông đã cùng gia đình vào miền Nam để bắt đầu hành trình kiếm sống. Giai
đoạn đầu ông chlàm công tại công ty vận tải ở Tây Ninh. Nhưng nh chất công
việc nguy hiểm mà đời sống gia đình được đáp ứng đủ nên ông đã từ bỏ để chuyển
7
đến Buôn Ma Thuật. Trải qua nhiều loi nghề nghiệp từ lái xe, cắt tôn đến đòi n,...
Ông đã nhiều trải nghiệm va chm với đi. Sau đó không lâu ông lại cùng gia
đình trở về Sài Gòn lập nghiệp.
Trở lại Sài Gòn, ông làm quản đốc cho Công ty Gỗ Đức Thành ( tiền thân
của CTCP Gỗ Đức Thành hiện nay). Mối nhân duyên của ông với vị giám đốc công
ty thép nước ngoài đã làm ông nhen nhóm quyết m tự mình đứng ra kinh doanh,
đây cũng là những suy nghĩ đầu tiên quyết định sự hình thành của Hoa Sen Group
và những bước đầu để ông Vũ có thể trthành một trong nhng doanh nhân, lãnh
đạo tài ba,
Năm 1994, bắt đầu sự nghiệp kinh doanh với nguồn vốn nhỏ, ông làm ch
một cơ s bán lẻ tôn.
Khi việc kinh doanh bước sang năm th 3, ông không còn thy sự hiệu
quả trong hoạt động kinh doanh của cửa hàng, đánh liều ông vay mượn khp nơi
m một xưởng cán tôn.
Khi bắt đầu s lượng khách hàng ổn định, ông m rộng quy mô kinh
doanh bằng cách thêm nhiều xưởng tôn khác, vừa làm vừa học để ch lũy kinh
nghiệm về công nghsản xuất mới c hình thức quản trkinh doanh.
Tháng 8/2001, Phước thành lập Công ty Cổ phần Hoa Sen với số vốn
ban đầu 30 tđồng, chvỏn vẹn22 nhân viên. Không dừng ở đó, Lê Phước Vũ
còn tập trung đẩy mạnh xây dựng hàng loạt dự ánquy mô lớn như: Xây dựng
Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ, Nhà máy Thép n nóng Hoa Sen, Nhà máy
n Thép Xây Dựng Hoa Sen, Nhà máy Ống thép Hoa Sen,... Không chquy mô
trong nước, ông còn tham vọng đưa cái n thương hiệu Hoa Sen đến với th trường
quốc tế, điển hình như việc xây dựng nhà máy thép tại Myanmar.
Vi tầm nhìn xa tiến bộ cùng với kh năng tìm hiểu th trường, duy đổi
mi cao thì ông chp nhận bỏ một số tiền lớn th c chuyên gia nước ngi về
hướng dẫn về các công ngh tiên tiến của nước ngoài để áp dụng vào hoạt động sản
xuất của nhà máy. Đây một bước tiến quan trọng vì vào thời điểm đó tư tưởng
này còn là một chuyện vượt quá kh năng của đa số doanh nghiệp khác.
8
Phước được biết đến như một nhà lãnh đạo mo hiểm nhưng cái mạo
hiểm của ông có tính toán. Khi việc đánh vào thtrường nước ngi của ông đã
được thực hiện một ch khôn ngoan "mạnh dùng lực, yếu dùng thế". Vì biết thế
mnh vị trí của doanh nghiệp mình nên Hoa Sen luôn giữ vng, tồn tại phát
triển dù kinh tế khó khăn.
Ngoài tầm nhìn tốt chiến lược đúng đắn thì việc thích nghi với hoàn cảnh,
với sự thay đổi của thtrường cũng là một yếu tố quan trọng. Thép vốn là ngành
nguyên liệu nhạy cảm với c chu biến động kinh tế. Thế nên việc doanh nghiệp
đối diện với nhiều thách thức lẽ đương nhn. Tiêu biểu về việc ợt i” cuộc
khủng hoảng kinh tế lịch s suy thoái toàn cầu năm 2008, đối mặt với việc th
trường biến đổi, doanh nghiệp trên bờ vực phá sản khi gthép giảm xuống 2/3 ch
trong 6 tháng. Sau đó ông đưa ra quyết định táo bạo là bán tháo tất chàng trong
kho rồi sau đó mua lại với grẻ hơn, nhu cu tới đâu mua tới đó. Nh quyết định
nhanh chóng và kịp thời đó năm 2008 công ty đã vượt qua khủng hoảng, thm chí
có lãi trên 1.000 tỷ đồng.
Theo như Phước trả lời phỏng vấn của BMSC thì bước ngoặc lớn nhất
của nhân ông dẫn đến sthành công của Hoa Sen Group là quyết định đầu dự
án Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ - một quyết định đầu được đưa ra vào NĐTC
2008 2009. Đây cũng cột mốc cuộc khủng hoảng tài chính suy giảm kinh
tế toàn cầu đạt ngưỡng cao nhất tác động tiêu cực đến nn kinh tế trong nước.
Khi đó với sự am hiểu thtrường thì ông cùng Hội đồng quản trtập đoàn đã nm
lấy hội ng để triển khai dự án thi điểm đó chi phí đầu máy móc thiết bị,
chi phí thu công xây dựng thp hơn so với bình thường, không những thế doanh
nghiệp còn thtiết giảm khi nhn gói hỗ trợ lãi suất 4%/ năm từ chính chch
cầu của chính phủ. Ch trong sáu tháng đầu năm, CTCP Tp đoàn Hoa Sen đã hoàn
thành 56% kế hoạch doanh thu 93% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2008.
Vì vậy, với khnăng nh đạo tài tình cùng tầm nhìn tốt, sam hiểu sâu sắc
về thtrường sự thích nghi tốt với thtrường biến động không ngừng của Lê
Phước đã tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Hoa Sen Group một trong
9
số ít doanh nghiệp ngành thép giữ được tốc độ tăng trưởng khá cao từ sau khủng
hoảng. thnói Lê Phước Vũ là nhà quản trị có tâm có tầm.
1.2.2. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC
2001- 10/2006: Sáng lập viên - Ch tịch HĐQT kiêm T Công ty Cổ phn
Hoa Sen.
Từ tháng 11/2006- 02/2007: Ch tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần
Hoa Sen. Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phn Tôn Hoa Sen.
Ttháng 03/2007- 12/2007: Chủ tịch HĐQT kiêm TCông ty Cổ phần
Hoa Sen. Ch tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tôn Hoa Sen. Ch tịch HĐQT Công ty
CP vật liệu xây dựng Hoa Sen.
Từ tháng 01/2008 - 04/2009: Ch tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần
Tập đoàn Hoa Sen. Chtịch Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng Hoa Sen.
Từ tháng 04/2008 - nay: Ch tịch HĐQT kiêm T Công ty Cổ phần Tập
đoàn Hoa Sen.
1.2.3. MỘT SỐ THÀNH TU TIÊU BIỂU
2. Ông Phước Vũ, ch tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hoa
Sen, đại diện cộng đồng doanh nhân của Việt Nam tham gia giải thưởng thế
giới Bn lĩnh doanh nhân lập nghiệp thế giới - giải thưởng EY World
Entrepreneur of the Year”, tổ chức tại Monaco (Pháp) vào tháng 6-2015.
3. Đại diện Việt Nam tham gia vòng chung kết giải thưởng EY
Entrepreneur OF The Year Thế giới tại Monte Carlo, Tiểu vương quốc
Monaco vào tháng 6 năm 2015. Tại đây, ông đạt vị trí hạng nhẩt của Giải
thưởng EY Entrepreneur Of The Year (“Giải thưởng EY - Bản lĩnh doanh
nhân Lập nghiệp”)
4. Huân chương lao động hạng nhì
10
PHẦN 2: CẤP BC VAI TRÒ CỦA NHÀ QUẢN TR
2.1. CẤP BẬC NHÀ QUẢN TR
Nhà quản tr người nm giữ vai trò quan trọng trong việc định hướng, tổ chức
và điều hành các hoạt động của một tổ chức, doanh nghiệp hoặc nhóm nhm đạt
được mục tiêu chung.
Hơn nữa , nhà quản tr còn phải kh năng n lịch trình và phân công công việc,
kịp thi điều chỉnh và kiểm st tiến triển công việc.
Để dễ dàng trong việc nghiên cứu về quản trị, người ta thường chia các nhà quản tr
trong 1 công ty thành 3 cấp: nhà quản trị cấp cơ s (first – line manager), cũng
thường được gọi là tổ trưởng, đốc công,.. nhà quản trị cấp giữa (middle manager),
thường mang chức danh trưởng phòng, trưởng ban, cửa hàng trưởng, quản
đốc,v..v..nhà quản trị cấp cao như giám đốc, tổng gm đốc, gm đốc điều hành,
chtịch hội đồng quản trị v..v..
Nhà quản trị cấp cơ sở là nhng nhà quản trị cấp bậc cuối cùng trong h
thống cấp bậc của c nhà quản trị trong cùng một tổ chức. Nhiệm vụ của h
hướng dẫn, đốc thúc, điều khiển công nhân trong công việc thường ngày để đưa đến
shoàn thành mục tiêu chung của tổ chức. Tuy nhiên, nhà quản trị cấp cơ s cũng
thường người trực tiếp tham gia các công việc sản xuất kinh doanh cụ th như các
nhân viên khác dưới quyền họ.
Nhà quản trị cấp giữa dùng để ch những cấp ch huy trung gian, đứng trên các
nhà quản trị cấp sở và ở dưới cấp quản trị cao cấp (nh đạo). Vi cương vị này,
hvừa quản trị c quản trị viên cấp sở thuộc quyền, đồng thi điểu khiển các
nhân viên khác. So với chức năng của quản trị viên cấp s, quản tr viên cấp giữa
có chức năng thực hiện các kế hoạch và chính ch của tổ chức bằng ch phối hp
c công việc thực hiện nhm hướng đến shn thành mục tiêu chung.
Nhà quản tr cấp cao nhóm nhỏ: các nhà quản trị cấp bậc tối cao trong tổ
chức chịu trách nhiệm về thành quả cuối cùng của tổ chức. Chức năng chính của
c quản trị viên cấp cao là xây dựng chiến lược hành động của tổ chức.
11
2.2. VAI TRÒ CỦA NHÀ QUẢN TR
Nhà quản trị stạo lập, duy trường môi trường nội bộ thuận lợi trong đó nhân
viên th hoạt động tốt nhất theo nhóm. Họ sẽ tác động đến 10 vai trò đươc phân
chia thành ba nhóm vai trò chính quan h với con người, thông tin quyết
định.
Quan hệ với con người: vai trò nhà quản tr tương tác với người khác
như thế nào trong vai người lãnh đạo, liên lạc và ngoại giao với mọi người.
Vai trò thông tin: người tiếp nhận thông tin xử như thế nào trong ch
truyền đạt đến những nhân trong tổ chức thay mt phát ngôn với truyền
thông..
Vai trò quyết định: họ người trực tiếp sử dụng nguồn lực của tổ chức để
phân bổ, giải quyết c xáo trộn và thương quyết một cách phù hp.
Vai trò kiểm soát: Theo dõi và đánh ghiệu suất của các bộ phận nhân
viên, đảm bảo rng các hoạt động diễn ra theo kế hoạch điều chỉnh khi cần thiết.
PHẦN 3: PN TÍCH/ BÌNH LUẬN KỸ NĂNG CỦA N QUẢN TRỊ
TRONG QUÁ TRÌNH LÀM VIỆC TẠI DOANH NGHIỆP
Ông Lê Phước Vũ - Hiện đang chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen đồng thi
một trong những doanh nhân hoàn mỹ nht Việt Nam. Bên cạnh vinh hoa của tập
đoàn Hoa Sen hôm nay không th không nhc tới vai tlãnh đạo xuất chúng của
ông trên chiếc ghế chtịch hội đồng quản trị - vị trí đầu não then chốt.
Vi cương vị là chtịch hội đồng quản trị của tập đoàn Hoa Sen, ông đã luôn
đưa ra những quyết định ng suốtdứt khoát để giúp công ty được vị thế vững
mnh như ngày hôm nay, tất cả đều nhvào tài năng quản trịnh đạo của mình
mà ông đã tạo xây dựng được một hthống cấp bậc rõ ràng và hiệu quả.
Thêm o đó, ông chính đầu não quan trọng của cả tập đoàn nên vai trò ca
ông rất lớn trong việc vạch ra các kế hoạch chiến ợc lâu dài phát triển tập
đoàn:
+ Trong việc xây dựng thực thi chiến lược: Ông kh năng phân tích th
12
trường, nhân ra những rủi ro th mc phải từ đó đưa ra những đường lối phù hp
để Tập đoàn phát triển bền vững.
+ Đổi mớing tạođầu vào công ngh: Ông luôn tìm kiếm đầu vào
công nghmi để áp dụng o sản xuất nhằm nâng cao cht lượng của sản phm,
tạo ra thế mnh cạnh tranh của tôn Hoa Sen.
+ Trong phát triển kinh tế, tạo việc làm giữ gìn truyền thống Việt Nam:
Tập đoàn Hoa Sen dưới sự nh đạo của ông đã đóng góp rất lớn vào nn
kinh tế Việt Nam, với quy mô rộng Tp đoàn của ông tạo ra hàng nghìn việc làm.
Ngoài ra, ông còn tập trung o giữ gìn văn h Việt Nam bằng việc đưa biểu tượng
hoa sen loài hoa đặc trưng cho n tộc Việt Nam.
+ Trong vai trò thông tin: Ông đưa ra những quyết định đúng đắn, xây dựng
thương hiệu và duy trì phát triển bền vững Tập đoàn Hoa Sen.
+ Trong mối quan hệ với con người: Ông Lê Phước Vũ và tập đoàn Hoa Sen từ
lâu đã được biết đếnmột doanh nghiệp vì người nghèo”, vì những dự án
cộng đồng, từ thiện giúp đỡ những người hn cảnh khó khăn. Những hành động
đó đã góp phn giúp phát triển xã hội và cũng khiến cho hình ảnh của tập đoàn tr
thành một hình nh đẹp trong mắt người tiêu dùng.
Tóm lại, ông Phước không ch đơn thuần lãnh đạo còn hình mẫu
tưởng cho các nhà quản trị.Công ty cổ phn Hoa Sen đã tr thành 1 phần trong s
nghiệp quản trị của ông, vừa thhiện niềm tự hào n tộc vừa hướng tới sự phát
triển của doanh nghiệp.
13
I LIỆU THAM KHO
1. thuyết về cấp bậc quản tr và vai trò của nhà quản tr tham khao giáo trình
Quản trhọc của PGS. TS Nguyễn ThLn Diệp.
2. E-Magazine_Quantri. (2021, November 23). GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
VỀ TẬP ĐOÀN HOA SEN - e-magazine AsiaMedia. E-magazine
Asiamedia. https://e-magazine.asiamedia.vn/gioi-thieu-tong-quan-ve-tap-
doan-hoa-sen/
3. Hoa Sen Group. (2023c, April 17). Lịch sử hình thành - Hoa Sen Group.
https://hoasengroup.vn/vi/gioi-thieu/lich-su-hinh-thanh/2/
4. Hoa Sen Group. (2023b, April 17). Tầm nhìn sứ mnh - Hoa Sen Group.
https://hoasengroup.vn/vi/gioi-thieu/tam-nhin-su-menh/3/
5. Hoa Sen Group. (2023c, April 17). Thành tựu & Chứng ch - Hoa Sen
Group. https://hoasengroup.vn/vi/gioi-thieu/thanh-tuu-chung-chi/4/
6. Pv. (2022, October 31). Tôn Hoa Senhành trình 21 năm "mang hnh phúc
sẻ chia cùng cộng đồng" BAO DIEN TU VTV. https://vtv.vn/xa-hoi/ton-hoa-
sen-va-hanh-trinh-21-nam-mang-hanh-phuc-se-chia-cung-cong-dong-
20221030215955442.htm
7. Bmsc. (2014, February 6). CTCP TP ĐOÀN HOA SEN. BMSC.
https://www.bmsc.com.vn/tin-tuc/tin-doanh-nghiep/HSG/Chu-tich-Ton-Hoa-
Sen-Nguoi-nam-duoc-dau-ra-san-pham-se-chiem-linh-thi-truong-
243266.html
8. Trích số liệu: Duchai. (2015, January 9). Lợi nhuận 6 tháng của Hoa Sen
Group đạt 93% kế hoạch năm 2008. Copyright (C) by Công Ty Cổ Phần
Vccorp. https://cafef.vn/doanh-nghiep/loi-nhuan-6-thang-cua-hoa-sen-group-
dat-93-ke-hoach-nam-2008-20080718105621573.chn
9. (T.V.N, 2015). Ông chtôn Hoa Sen tranh tài với doanh nhân thế giới.
https://tuoitre.vn/ong-chu-ton-hoa-sen-tranh-tai-voi-doanh-nhan-the-gioi-
752211.htm
14

Preview text:

BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH --- ---
BÀI TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN
MÔN: QUẢN TRỊ HỌC
ĐỀ TÀI: NGHIÊN CỨU VỀ NHÀ QUẢN TRỊ ĐANG QUẢN
LÍ TRONG MỘT DOANH NGHIỆP CỤ THỂ
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: TRẦN HẢI MINH THƯ
SINH VIÊN THỰC HIỆN:
1. NGUYỄN ĐOÀN BẢO TRÂN – 2421000678
2. NGUYỄN HUỲNH NHƯ - 2421000569
3. NGUYỄN HOÀNG NHẬT QUỐC - 2421000601
4. LÊ ĐẶNG QUANG HUY - 2421000462
5. NGUYỄN THỊ VIỆT HÀ - 2421000423
TP.HCM, ngày 26 tháng 11 năm 2024 BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH --- ---
BÀI TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN
MÔN: QUẢN TRỊ HỌC
ĐỀ TÀI: NGHIÊN CỨU VỀ NHÀ QUẢN TRỊ ĐANG QUẢN
LÍ TRONG MỘT DOANH NGHIỆP CỤ THỂ
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: TRẦN HẢI MINH THƯ
SINH VIÊN THỰC HIỆN:
1. NGUYỄN ĐOÀN BẢO TRÂN – 2421000678
2. NGUYỄN HUỲNH NHƯ - 2421000569
3. NGUYỄN HOÀNG NHẬT QUỐC - 2421000601
4. LÊ ĐẶNG QUANG HUY - 2421000462
5. NGUYỄN THỊ VIỆT HÀ - 2421000423
TP.HCM, ngày 26 tháng 11 năm 2024 MỤC LỤC
PHẦN 1: GIỚI THIỆU DOANH NGHIỆP VÀ NHÀ QUẢN TRỊ ............ 1
1.1. GIỚI THIỆU DOANH NGHIỆP – HOA SEN
GROUP
................... 1
1.1.1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TẬP ĐOÀN HOA
SEN
........................................................................................................ 2
1.1.2. GIỚI THIỆU BAN LÃNH ĐẠO ................................................ 4
1.1.3. TẦM NHÌN - SỨ MỆNH ........................................................... 4
1.1.4. THÀNH TỰU VÀ GIẢI THƯỞNG ........................................... 5
1.1.5. TRÁCH NHIỆM VỚI XÃ HỘI .................................................. 5
1.2. GIỚI THIỆU NHÀ QUẢN TRỊ……………………………………… 7
1.2.1. TIỂU SỬ ....................................................................................... 7
1.2.2. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC......................................................... 10
1.2.3. MỘT SỐ THÀNH TỰU TIÊU BIỂU........................................ 10
PHẦN 2: CẤP BẬC VÀ VAI TRÒ CỦA NHÀ QUẢN TRỊ..................... 11
2.1. CẤP BẬC NHÀ QUẢN TRỊ .......................................................... 11
2.2. VAI TRÒ CỦA NHÀ QUẢN TRỊ .................................................. 12
PHẦN 3: PHÂN TÍCH/ BÌNH LUẬN KỸ NĂNG CỦA NHÀ QUẢN TRỊ
TRONG QUÁ TRÌNH LÀM VIỆC TẠI DOANH NGHIỆP
................... 12
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 14
MỤC LỤC HÌNH ẢNH
HÌNH 1.1. LOGO CÔNG TY CỔ PHẦN HOA SEN ............................... 1
HÌNH 1.2. CHỦ TỊCH TẬP ĐOÀN HOA SEN LÊ PHƯỚC VŨ ........... 7
PHẦN 1: GIỚI THIỆU DOANH NGHIỆP VÀ NHÀ QUẢN TRỊ 1.1.
GIỚI THIỆU DOANH NGHIỆP – HOA SEN GROUP
Hình 1.1 Logo công ty cổ phần Hoa Sen
Nguồn: (Hoa Sen Group)
Công ty cổ phần Hoa Sen – Hoa Sen Group là doanh nghiệp sản xuất và kinh
doanh tôn thép hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, chiếm lĩnh thị
phần Tôn số 1 tại Việt Nam, sở hữu hệ thống sản xuất 10 nhà máy và hệ thống phân
phối gần 600 chi nhánh/cửa hàng trải dài khắp cả ba miền Bắc – Trung – Nam, cùng
kênh xuất khẩu đến hơn 87 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.
Hiện nay, công ty đã nâng số vốn điều lệ lên 4.446.252.130.000 đồng. Tiến
hành IPO trên sàn chứng khoán với mã chứng khoán là HSG từ ngày 08/11/2008.
Doanh nghiệp hiện đang chiếm 33,1% thị phần tôn và 20,3% thị phần ống thép theo
thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam.
Từ lâu, những sản phẩm của tập đoàn Hoa Sen đã luôn được đánh giá đạt
chuẩn chất lượng quốc tế, được khách hàng cả trong và ngoài nước tin cậy sử dụng.
Thêm vào đó, tập đoàn Hoa Sen luôn hướng đến mục tiêu đưa sản phẩm đến tất cả
mọi nơi, bất kì ai cũng có thể sử dụng được nên giá cả cũng rất hợp lý, phải chăng.
Người tiêu dùng luôn tin tưởng sản phẩm của tập đoàn còn nhờ cả vào dịch vụ chăm
sóc khách hàng hợp lý, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Tính đến thời điểm
hiện tại, Hoa Sen Group hiện đang sở hữu 11 nhà máy lớn, 300 chi nhánh phân
phối, bán lẻ trên khắp cả nước. Và sản phẩm được tin dùng trên 70 quốc gia, vùng
lãnh thổ trên toàn cầu. 1 1.1.1.
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TẬP ĐOÀN HOA SEN
TỪ NĂM 2001 – 2005
Ngày 08/8/2001, Công ty Cổ phần Hoa Sen, tiền thân của Công ty Cổ phần Tập
đoàn Hoa Sen, được thành lập với số vốn điều lệ 30 tỷ đồng.
Năm 2002 – 2003, tăng số lượng chi nhánh, tập trung chủ yếu tại các khu
vực: Miền Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Duyên hải miền Trung.
Ngày 08/8/2004, khánh thành trụ sở mới tại Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Đồng
thời, đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất tôn mạ màu I, công suất thiết kế 45.000 tấn/năm.
Năm 2005, số lượng chi nhánh tăng lên 56, đồng thời đưa vào hoạt động các
dây chuyền sản xuất tôn mạ kẽm I, dây chuyền mạ màu II và dây chuyền mạ công nghệ NOF.
TỪ NĂM 2006 – 2010
Tháng 11/2006, thành lập Công ty Cổ phần Tôn Hoa Sen với số vốn điều lệ 320 tỷ đồng.
Tháng 12/2007, Công ty Cổ phần Hoa Sen đổi tên thành Công ty Cổ phần
Tập đoàn Hoa Sen và tiến hành nhận sáp nhập 3 công ty, gồm Công ty Cổ phần Tôn
Hoa Sen, Công ty Cổ phần Vật liệu Hoa Sen, Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây dựng Hoa Sen.
Ngày 5/12/2008, cổ phiếu của Tập đoàn Hoa Sen được niêm yết tại Sở Giao
dịch Chứng khoán TP. HCM với mã chứng khoán HSG.
Năm 2009, vốn điều lệ của Tập đoàn tăng từ 570 tỷ đồng lên 1.008 tỷ đồng.
Năm 2010, hoàn thành giai đoạn 1 Dự án Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ và
nâng tổng số chi nhánh tăng lên 106.
TỪ NĂM 2011 – 2015
Năm 2012, công bố hệ thống nhận diện thương hiệu mới. 2
Tháng 3/2013, đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất tôn mỏng (công nghệ
NOF) với công suất thiết kế 120.000 tấn/năm thuộc giai đoạn 2 dự án Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ.
Ngày 8/01/2014, đưa vào hoạt động các dây chuyền thuộc giai đoạn 2 dự án
Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ.
Năm 2015, tổng số chi nhánh tăng lên 190 và vốn điều lệ của Tập đoàn tăng
từ 1.008 tỷ đồng lên 1.310 tỷ đồng.
TỪ NĂM 2016 – 2020
Năm 2016, được vinh danh “Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
2016”, khẳng định khả năng quản trị xuất sắc, minh bạch, chiến lược rõ ràng và tầm
nhìn tốt của Ban lãnh đạo Tập đoàn Hoa Sen cùng nỗ lực của toàn thể CBCNV Hoa
Sen trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đón nhận huân chương Lao động Hạng
Nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Năm 2017, Tập đoàn lần thứ hai vinh dự nhận được giải thưởng “Công ty
được quản lý tốt nhất Châu Á” do tạp chí tài chính Euromoney bình chọn. Cũng
trong năm 2017, hệ thống ERP được triển khai, đánh dấu bước tiến lớn của Tập
đoàn trong việc nâng cao hiệu quả quản trị. Cuối năm 2017, Tập đoàn được vinh
danh trong Top 3 – Mid Cap Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động Quan hệ nhà đầu
tư tốt nhất 2017 (IR Awards 2017).
Năm 2018, vốn điều lệ của Tập đoàn tăng từ 3.500 tỷ đồng lên 3.850 tỷ
đồng, đồng thời chính thức triển khai tái cấu trúc HTPP trên toàn quốc theo mô hình Chi nhánh Tỉnh.
Năm 2019, Tập đoàn hoàn thành công tác tái cấu trúc HTPP theo mô hình
Chi nhánh Tỉnh. Cuối năm 2019, Tập đoàn được vinh danh trong top 100 Doanh
nghiệp phát triển bền vững năm 2019.
Năm 2020, tiếp tục đạt Thương hiệu Quốc gia cho cả 3 nhóm sản phẩm: Tôn
Hoa Sen, Ống nhựa Hoa Sen, Ống thép Hoa Sen (lần thứ 5 liên tiếp), khẳng định vị
thế và uy tín của Hoa Sen – thương hiệu dẫn đầu trên thương trường. 3
TỪ NĂM 2021 – 2022
Tháng 03/2021, tiếp tục thiết lập kỷ lục xuất khẩu mới với sản lượng 121.000 tấn,
doanh thu xuất khẩu vượt mốc 100 triệu USD/tháng. Tập đoàn Hoa Sen đang dẫn
đầu và chiếm gần 1/2 sản lượng xuất khẩu tôn mạ toàn ngành với kênh xuất khẩu
rộng khắp đến hơn 87 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Ngày 25/4/2021, sản phẩm Tôn Hoa Sen và Ống thép Hoa Sen vinh dự nhận
Giải thưởng Vàng Chất lượng Quốc gia 2019-2020. Đây là giải thưởng cao nhất về
chất lượng sản phẩm hàng hóa do Thủ tướng Chính phủ trao tặng nhằm tôn vinh
những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản
phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.
Trong 6 tháng cuối năm 2021, Tập đoàn Hoa Sen liên tiếp đón nhận các
giải thưởng cao quý liên quan đến chất lượng của công ty.
1.1.2. GIỚI THIỆU BAN LÃNH ĐẠO
Hội đồng quản trị:
- Ông LÊ PHƯỚC VŨ – chủ tịch Hội đồng Quản trị.
- Ông TRẦN NGỌC CHU – Phó chủ tịch HĐQT thường trực.
- Ông BÙI THANH TÂM – Phó Ban Thường trực - triển khai
1.1.3. TẦM NHÌN - SỨ MỆNH ✓ Tầm nhìn
Trở thành Tập đoàn sản xuất và kinh doanh tôn, thép, vật liệu xây dựng và
nội thất hàng đầu Việt Nam bằng chiến lược phát triển bền vững vì mục tiêu phát
triển cộng đồng, bảo vệ môi trường, mang lại giá trị cao nhất cho xã hội. ✓ Sứ mệnh
Cung cấp những sản phẩm và dịch vụ gắn liền với thương hiệu Hoa Sen, đảm
bảo chất lượng quốc tế, giá cả hợp lý, mẫu mã đa dạng, thân thiện môi trường, đáp
ứng tốt nhất nhu cầu của xã hội. 4
✓ Giá trị cốt lõi
Trung thực - Cộng đồng - Phát triển
✓ Văn hóa doanh nghiệp
Trung thực – Trung thành – Tận tụy – Trí tuệ - Thân thiện
1.1.4. THÀNH TỰU VÀ GIẢI THƯỞNG
- Huân chương lao động hạng Nhì
- Top 10 thương hiệu xuất sắc nhất Việt Nam
- Top 10 công ty vật liệu xây dựng uy tín
- Top 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2022
- Top 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam
- Doanh nghiệp nộp thuế lớn, tuân thủ tốt pháp luật về hải quan
- Giải vàng chất lượng quốc gia 2019
- Thương hiệu quốc gia Việt Nam
1.1.5. TRÁCH NHIỆM VỚI XÃ HỘI
Tập đoàn Hoa Sen là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam,
đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh một thương hiệu gắn bó chặt chẽ với
cộng đồng. Với triết lý kinh doanh cốt lõi “Trung thực – Cộng đồng – Phát triển,”
doanh nghiệp không chỉ tập trung vào tăng trưởng bền vững mà còn thể hiện cam
kết sâu sắc với trách nhiệm xã hội.
Trong nhiều năm qua, Tập đoàn Hoa Sen đã để lại dấu ấn mạnh mẽ thông
qua các hoạt động tài trợ ý nghĩa, các chương trình từ thiện và xã hội, phản ánh sự
tận tâm trong việc tạo ra những ảnh hưởng tích cực. Các sáng kiến này bao gồm
việc hỗ trợ giáo dục, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường và giúp đỡ các cá nhân,
cộng đồng khó khăn. Bằng cách tham gia tích cực vào các hoạt động nhân đạo, Tập
đoàn Hoa Sen đã nhận được sự ghi nhận và tin tưởng rộng rãi, trở thành một hình
mẫu tiêu biểu trong việc kết hợp thành công kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng. 5
Những dự án mà tập đoàn Hoa Sen đã thực hiện:
- Chương trình “Mái ấm gia đình Việt”: thắp lửa hi vọng, viết tiếp ước mơ đến
trường cho trẻ em mồ côi.
- Chương trình “Cặp lá yêu thương ”: Ghi dấu, tôn vinh những hy sinh cao cả của lực lượng tuyến
-Hành trình “San sẻ yêu thương – Chung tay cùng nhau vượt qua đại
dịch Covid 19”: Chuyến xe của Hoa Sen Home đã trực tiếp trao tặng 11,5 tỷ đồng
cho quỹ phòng chống dịch bệnh ở địa phương và 6 tỷ đồng cho các thiết bị nhu yếu phẩm và y tế.
- Chương trình âm nhạc “Hát cho ngày mai": Hoa Sen Home đã trao tặng
hơn 3 tỷ đồng cho 88 “ thiên thần áo trắng” đã anh dũng xông pha ở tuyến đầu đại dịch.
- Chương trình tri ân "Lực lượng tuyến đầu chống dịch nhân ngày Thầy thuốc
Việt Nam": Tập đoàn Hoa Sen đã dành tặng hơn 4 tỷ đồng cho các đơn vị, cá nhân
có những đóng góp to lớn trong công tác phòng chống dịch. Trước đó, doanh
nghiệp này cũng hỗ trợ 1 tỷ đồng cho lực lượng y tế tuyến đầu để chuẩn bị một cái
Tết Nguyên đán sum vầy, sung túc.
- Ngoài ra còn có các chương trình từ thiện đã mang lại nhiều ý nghĩa cho con
người và xã hội như: Vượt lên chính mình, Trái tim nhân ái, Lục lạc vàng, Toả sáng
nghị lực Việt, Tôn Hoa Sen – Cùng em đi học, Giải bóng đá Futsal cho trẻ em có
hoàn cảnh đặc biệt,…
Không chỉ dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh tôn mạ tại Việt
Nam, Tập đoàn Hoa Sen còn ghi dấu ấn sâu đậm như một thương hiệu gắn kết bền
chặt với cộng đồng. Với hơn 21 năm kiên định theo đuổi triết lý "Trung thực –
Cộng đồng – Phát triển," hành trình phụng sự xã hội của Tập đoàn là minh chứng
cho cam kết lâu dài và bền bỉ vì cộng đồng.
Tập đoàn Hoa Sen đã lựa chọn đồng hành liên tục cùng các chương trình
thiện nguyện ý nghĩa, không chỉ dừng lại ở việc đóng góp mà còn lan tỏa tinh thần
trách nhiệm, lòng nhân ái đến từng cá nhân và tập thể. Những nỗ lực không ngừng 6
nghỉ ấy đã, đang và sẽ tiếp tục là động lực để Hoa Sen góp phần xây dựng một xã
hội tốt đẹp hơn, nơi giá trị nhân văn được tôn vinh và lan tỏa mạnh mẽ.
1.2. GIỚI THIỆU NHÀ QUẢN TRỊ
Lê Phước Vũ (28/5/1963) tại Bình Định. Xuất thân từ một gia đình nghèo và
đã từng theo học tại một trường Trung cấp Giao thông. Có thể thấy gia cảnh và
thành tích học tập ban đầu của ông không mấy nổi bật, nhưng ông là một nhà lãnh
đạo tài ba đi lên từ hai bàn tay trắng.
Cuộc đời của ông trải qua muôn vàn trắc trở mới có thể chạm tới quả ngọt.
Ông là người có tầm nhìn xa, sự kiên quyết, mạo hiểm và khả năng tính toán chiến
lược hết sức tài giỏi – đây là những yếu tố quan trọng để ông trở thành một nhà
quản trị xuất sắc và đưa Hoa Sen Group trở thành doanh nghiệp top đầu tại Việt Nam.
Hình 1.2. Chủ tịch tập đoàn Hoa Sen Lê Phước Vũ
Nguồn ảnh : (VietNamNet News) 1.2.1. TIỂU SỬ
Xuất phát điểm của Lê Phước Vũ là một gia đình nghèo ở Bình Định, trong
tay là tấm bằng của trường Trung cấp Giao thông không mấy nổi trội. Với những gì
mình có ông đã cùng gia đình vào miền Nam để bắt đầu hành trình kiếm sống. Giai
đoạn đầu ông chỉ làm công tại công ty vận tải ở Tây Ninh. Nhưng vì tính chất công
việc nguy hiểm mà đời sống gia đình được đáp ứng đủ nên ông đã từ bỏ để chuyển 7
đến Buôn Ma Thuật. Trải qua nhiều loại nghề nghiệp từ lái xe, cắt tôn đến đòi nợ,...
Ông đã có nhiều trải nghiệm và va chạm với đời. Sau đó không lâu ông lại cùng gia
đình trở về Sài Gòn lập nghiệp.
Trở lại Sài Gòn, ông Vũ làm quản đốc cho Công ty Gỗ Đức Thành ( tiền thân
của CTCP Gỗ Đức Thành hiện nay). Mối nhân duyên của ông với vị giám đốc công
ty thép nước ngoài đã làm ông nhen nhóm quyết tâm tự mình đứng ra kinh doanh,
đây cũng là những suy nghĩ đầu tiên quyết định sự hình thành của Hoa Sen Group
và những bước đầu để ông Vũ có thể trở thành một trong những doanh nhân, lãnh đạo tài ba,
Năm 1994, bắt đầu sự nghiệp kinh doanh với nguồn vốn nhỏ, ông làm chủ
một cơ sở bán lẻ tôn.
Khi việc kinh doanh bước sang năm thứ 3, ông Vũ không còn thấy sự hiệu
quả trong hoạt động kinh doanh của cửa hàng, đánh liều ông vay mượn khắp nơi
mở một xưởng cán tôn.
Khi bắt đầu có số lượng khách hàng ổn định, ông mở rộng quy mô kinh
doanh bằng cách thêm nhiều xưởng tôn khác, vừa làm vừa học để tích lũy kinh
nghiệm về công nghệ sản xuất mới và các hình thức quản trị kinh doanh.
Tháng 8/2001, Lê Phước Vũ thành lập Công ty Cổ phần Hoa Sen với số vốn
ban đầu 30 tỷ đồng, chỉ vỏn vẹn có 22 nhân viên. Không dừng ở đó, Lê Phước Vũ
còn tập trung đẩy mạnh xây dựng hàng loạt dự án có quy mô lớn như: Xây dựng
Nhà máy Tôn Hoa Sen – Phú Mỹ, Nhà máy Thép cán nóng Hoa Sen, Nhà máy
Cán Thép Xây Dựng Hoa Sen, Nhà máy Ống thép Hoa Sen,... Không chỉ quy mô
trong nước, ông còn tham vọng đưa cái tên thương hiệu Hoa Sen đến với thị trường
quốc tế, điển hình như việc xây dựng nhà máy thép tại Myanmar.
Với tầm nhìn xa và tiến bộ cùng với khả năng tìm hiểu thị trường, tư duy đổi
mới cao thì ông chấp nhận bỏ một số tiền lớn thuê các chuyên gia nước ngoài về
hướng dẫn về các công nghệ tiên tiến của nước ngoài để áp dụng vào hoạt động sản
xuất của nhà máy. Đây là một bước tiến quan trọng vì vào thời điểm đó tư tưởng
này còn là một chuyện vượt quá khả năng của đa số doanh nghiệp khác. 8
Lê Phước Vũ được biết đến như một nhà lãnh đạo mạo hiểm nhưng cái mạo
hiểm của ông có tính toán. Khi việc đánh vào thị trường nước ngoài của ông đã
được thực hiện một cách khôn ngoan "mạnh dùng lực, yếu dùng thế". Vì biết thế
mạnh và vị trí của doanh nghiệp mình nên Hoa Sen luôn giữ vững, tồn tại và phát
triển dù kinh tế khó khăn.
Ngoài tầm nhìn tốt và chiến lược đúng đắn thì việc thích nghi với hoàn cảnh,
với sự thay đổi của thị trường cũng là một yếu tố quan trọng. Thép vốn là ngành
nguyên liệu nhạy cảm với các chu kì biến động kinh tế. Thế nên việc doanh nghiệp
đối diện với nhiều thách thức là lẽ đương nhiên. Tiêu biểu về việc “vượt ải” là cuộc
khủng hoảng kinh tế lịch sử và suy thoái toàn cầu năm 2008, đối mặt với việc thị
trường biến đổi, doanh nghiệp trên bờ vực phá sản khi giá thép giảm xuống 2/3 chỉ
trong 6 tháng. Sau đó ông đưa ra quyết định táo bạo là bán tháo tất cả hàng trong
kho rồi sau đó mua lại với giá rẻ hơn, nhu cầu tới đâu mua tới đó. Nhờ quyết định
nhanh chóng và kịp thời đó năm 2008 công ty đã vượt qua khủng hoảng, thậm chí
có lãi trên 1.000 tỷ đồng.
Theo như Lê Phước Vũ trả lời phỏng vấn của BMSC thì bước ngoặc lớn nhất
của cá nhân ông dẫn đến sự thành công của Hoa Sen Group là quyết định đầu tư dự
án Nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ - một quyết định đầu tư được đưa ra vào NĐTC
2008 – 2009. Đây cũng là cột mốc mà cuộc khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh
tế toàn cầu đạt ngưỡng cao nhất và tác động tiêu cực đến nền kinh tế trong nước.
Khi đó với sự am hiểu thị trường thì ông cùng Hội đồng quản trị tập đoàn đã nắm
lấy cơ hội vàng để triển khai dự án vì thời điểm đó chi phí đầu tư máy móc thiết bị,
chi phí thu công xây dựng thấp hơn so với bình thường, không những thế doanh
nghiệp còn có thể tiết giảm khi nhận gói hỗ trợ lãi suất 4%/ năm từ chính sách kích
cầu của chính phủ. Chỉ trong sáu tháng đầu năm, CTCP Tập đoàn Hoa Sen đã hoàn
thành 56% kế hoạch doanh thu và 93% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2008.
Vì vậy, với khả năng lãnh đạo tài tình cùng tầm nhìn tốt, sự am hiểu sâu sắc
về thị trường và sự thích nghi tốt với thị trường biến động không ngừng của Lê
Phước Vũ đã tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Hoa Sen Group là một trong 9
số ít doanh nghiệp ngành thép giữ được tốc độ tăng trưởng khá cao từ sau khủng
hoảng. Có thể nói Lê Phước Vũ là nhà quản trị có tâm có tầm.
1.2.2. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC
2001- 10/2006: Sáng lập viên - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Hoa Sen.
Từ tháng 11/2006- 02/2007: Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần
Hoa Sen. Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tôn Hoa Sen.
Từ tháng 03/2007- 12/2007: Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần
Hoa Sen. Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tôn Hoa Sen. Chủ tịch HĐQT Công ty
CP vật liệu xây dựng Hoa Sen.
Từ tháng 01/2008 - 04/2009: Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần
Tập đoàn Hoa Sen. Chủ tịch Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng Hoa Sen.
Từ tháng 04/2008 - nay: Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen.
1.2.3. MỘT SỐ THÀNH TỰU TIÊU BIỂU 2.
Ông Lê Phước Vũ, chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hoa
Sen, đại diện cộng đồng doanh nhân của Việt Nam tham gia giải thưởng thế
giới “Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp thế giới - giải thưởng EY World
Entrepreneur of the Year”, tổ chức tại Monaco (Pháp) vào tháng 6-2015. 3.
Đại diện Việt Nam tham gia vòng chung kết giải thưởng EY
Entrepreneur OF The Year Thế giới tại Monte Carlo, Tiểu vương quốc
Monaco vào tháng 6 năm 2015. Tại đây, ông đạt vị trí hạng nhẩt của Giải
thưởng EY Entrepreneur Of The Year (“Giải thưởng EY - Bản lĩnh doanh
nhân Lập nghiệp”) 4.
Huân chương lao động hạng nhì 10
PHẦN 2: CẤP BẬC VÀ VAI TRÒ CỦA NHÀ QUẢN TRỊ
2.1. CẤP BẬC NHÀ QUẢN TRỊ
Nhà quản trị là người nắm giữ vai trò quan trọng trong việc định hướng, tổ chức
và điều hành các hoạt động của một tổ chức, doanh nghiệp hoặc nhóm nhằm đạt được mục tiêu chung.
Hơn nữa , nhà quản trị còn phải có khả năng lên lịch trình và phân công công việc,
kịp thời điều chỉnh và kiểm soát tiến triển công việc.
Để dễ dàng trong việc nghiên cứu về quản trị, người ta thường chia các nhà quản trị
trong 1 công ty thành 3 cấp: nhà quản trị cấp cơ sở (first – line manager), cũng
thường được gọi là tổ trưởng, đốc công,.. nhà quản trị cấp giữa (middle manager),
thường mang chức danh trưởng phòng, trưởng ban, cửa hàng trưởng, quản
đốc,v..v..nhà quản trị cấp cao như giám đốc, tổng giám đốc, giám đốc điều hành,
chủ tịch hội đồng quản trị v..v..
Nhà quản trị cấp cơ sở là những nhà quản trị ở cấp bậc cuối cùng trong hệ
thống cấp bậc của các nhà quản trị trong cùng một tổ chức. Nhiệm vụ của họ là
hướng dẫn, đốc thúc, điều khiển công nhân trong công việc thường ngày để đưa đến
sự hoàn thành mục tiêu chung của tổ chức. Tuy nhiên, nhà quản trị cấp cơ sở cũng
thường là người trực tiếp tham gia các công việc sản xuất kinh doanh cụ thể như các
nhân viên khác dưới quyền họ.
Nhà quản trị cấp giữa dùng để chỉ những cấp chỉ huy trung gian, đứng trên các
nhà quản trị cấp cơ sở và ở dưới cấp quản trị cao cấp (lãnh đạo). Với cương vị này,
họ vừa quản trị các quản trị viên cấp cơ sở thuộc quyền, đồng thời điểu khiển các
nhân viên khác. So với chức năng của quản trị viên cấp cơ sở, quản trị viên cấp giữa
có chức năng thực hiện các kế hoạch và chính sách của tổ chức bằng cách phối hợp
các công việc thực hiện nhằm hướng đến sự hoàn thành mục tiêu chung.
Nhà quản trị cấp cao là nhóm nhỏ: các nhà quản trị ở cấp bậc tối cao trong tổ
chức chịu trách nhiệm về thành quả cuối cùng của tổ chức. Chức năng chính của
các quản trị viên cấp cao là xây dựng chiến lược và hành động của tổ chức. 11
2.2. VAI TRÒ CỦA NHÀ QUẢN TRỊ
Nhà quản trị sẽ tạo lập, duy trường môi trường nội bộ thuận lợi trong đó nhân
viên có thể hoạt động tốt nhất theo nhóm. Họ sẽ tác động đến 10 vai trò đươc phân
chia thành ba nhóm vai trò chính là quan hệ với con người, thông tin quyết định.
Quan hệ với con người: là vai trò mà nhà quản trị tương tác với người khác
như thế nào trong vai người lãnh đạo, liên lạc và ngoại giao với mọi người.
Vai trò thông tin: là người tiếp nhận thông tin và xử lí như thế nào trong cách
truyền đạt đến những cá nhân trong tổ chức và thay mặt phát ngôn với truyền thông..
Vai trò quyết định: họ là người trực tiếp sử dụng nguồn lực của tổ chức để
phân bổ, giải quyết các xáo trộn và thương quyết một cách phù hợp.
Vai trò kiểm soát: Theo dõi và đánh giá hiệu suất của các bộ phận và nhân
viên, đảm bảo rằng các hoạt động diễn ra theo kế hoạch và điều chỉnh khi cần thiết.
PHẦN 3: PHÂN TÍCH/ BÌNH LUẬN KỸ NĂNG CỦA NHÀ QUẢN TRỊ
TRONG QUÁ TRÌNH LÀM VIỆC TẠI DOANH NGHIỆP

Ông Lê Phước Vũ - Hiện đang là chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen đồng thời
là một trong những doanh nhân hoàn mỹ nhất Việt Nam. Bên cạnh vinh hoa của tập
đoàn Hoa Sen hôm nay không thể không nhắc tới vai trò lãnh đạo xuất chúng của
ông trên chiếc ghế chủ tịch hội đồng quản trị - vị trí đầu não then chốt.
Với cương vị là chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn Hoa Sen, ông đã luôn
đưa ra những quyết định sáng suốt và dứt khoát để giúp công ty có được vị thế vững
mạnh như ngày hôm nay, tất cả đều nhờ vào tài năng quản trị và lãnh đạo của mình
mà ông đã tạo xây dựng được một hệ thống cấp bậc rõ ràng và hiệu quả.
Thêm vào đó, vì ông chính là đầu não quan trọng của cả tập đoàn nên vai trò của
ông là rất lớn trong việc vạch ra các kế hoạch chiến lược lâu dài và phát triển tập đoàn:
+ Trong việc xây dựng và thực thi chiến lược: Ông có khả năng phân tích thị 12
trường, nhân ra những rủi ro có thể mắc phải từ đó đưa ra những đường lối phù hợp
để Tập đoàn phát triển bền vững.
+ Đổi mới sáng tạo và đầu tư vào công nghệ: Ông luôn tìm kiếm và đầu tư vào
công nghệ mới để áp dụng vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng của sản phẩm,
tạo ra thế mạnh cạnh tranh của tôn Hoa Sen.
+ Trong phát triển kinh tế, tạo việc làm và giữ gìn truyền thống Việt Nam:
Tập đoàn Hoa Sen dưới sự lãnh đạo của ông Vũ đã có đóng góp rất lớn vào nền
kinh tế Việt Nam, với quy mô rộng Tập đoàn của ông tạo ra hàng nghìn việc làm.
Ngoài ra, ông còn tập trung vào giữ gìn văn hoá Việt Nam bằng việc đưa biểu tượng
hoa sen – loài hoa đặc trưng cho dân tộc Việt Nam.
+ Trong vai trò thông tin: Ông đưa ra những quyết định đúng đắn, xây dựng
thương hiệu và duy trì phát triển bền vững Tập đoàn Hoa Sen.
+ Trong mối quan hệ với con người: Ông Lê Phước Vũ và tập đoàn Hoa Sen từ
lâu đã được biết đến là một doanh nghiệp “vì người nghèo”, vì những dự án vì
cộng đồng, từ thiện giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Những hành động
đó đã góp phần giúp phát triển xã hội và cũng khiến cho hình ảnh của tập đoàn trở
thành một hình ảnh đẹp trong mắt người tiêu dùng.
Tóm lại, ông Lê Phước Vũ không chỉ đơn thuần là lãnh đạo mà còn là hình mẫu lý
tưởng cho các nhà quản trị.Công ty cổ phần Hoa Sen đã trở thành 1 phần trong sự
nghiệp quản trị của ông, vừa thể hiện niềm tự hào dân tộc vừa hướng tới sự phát triển của doanh nghiệp. 13
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Lý thuyết về cấp bậc quản trị và vai trò của nhà quản trị tham khao giáo trình
Quản trị học của PGS. TS Nguyễn Thị Liên Diệp.
2. E-Magazine_Quantri. (2021, November 23). GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
VỀ TẬP ĐOÀN HOA SEN - e-magazine AsiaMedia. E-magazine
Asiamedia. https://e-magazine.asiamedia.vn/gioi-thieu-tong-quan-ve-tap- doan-hoa-sen/
3. Hoa Sen Group. (2023c, April 17). Lịch sử hình thành - Hoa Sen Group.
https://hoasengroup.vn/vi/gioi-thieu/lich-su-hinh-thanh/2/
4. Hoa Sen Group. (2023b, April 17). Tầm nhìn sứ mệnh - Hoa Sen Group.
https://hoasengroup.vn/vi/gioi-thieu/tam-nhin-su-menh/3/
5. Hoa Sen Group. (2023c, April 17). Thành tựu & Chứng chỉ - Hoa Sen
Group. https://hoasengroup.vn/vi/gioi-thieu/thanh-tuu-chung-chi/4/
6. Pv. (2022, October 31). Tôn Hoa Sen và hành trình 21 năm "mang hạnh phúc
sẻ chia cùng cộng đồng" BAO DIEN TU VTV. https://vtv.vn/xa-hoi/ton-hoa-
sen-va-hanh-trinh-21-nam-mang-hanh-phuc-se-chia-cung-cong-dong- 20221030215955442.htm
7. Bmsc. (2014, February 6). CTCP TẬP ĐOÀN HOA SEN. BMSC.
https://www.bmsc.com.vn/tin-tuc/tin-doanh-nghiep/HSG/Chu-tich-Ton-Hoa-
Sen-Nguoi-nam-duoc-dau-ra-san-pham-se-chiem-linh-thi-truong- 243266.html
8. Trích số liệu: Duchai. (2015, January 9). Lợi nhuận 6 tháng của Hoa Sen
Group đạt 93% kế hoạch năm 2008. Copyright (C) by Công Ty Cổ Phần
Vccorp. https://cafef.vn/doanh-nghiep/loi-nhuan-6-thang-cua-hoa-sen-group-
dat-93-ke-hoach-nam-2008-20080718105621573.chn
9. (T.V.N, 2015). Ông chủ tôn Hoa Sen tranh tài với doanh nhân thế giới.
https://tuoitre.vn/ong-chu-ton-hoa-sen-tranh-tai-voi-doanh-nhan-the-gioi- 752211.htm 14