














Preview text:
lOMoARcPSD| 61830536 2 lOMoARcPSD| 61830536 3 lOMoARcPSD| 61830536
Mục lục I) Giới thiệu chung ........ Error! Bookmark not defined.
1.1: Thương hiệu cá nhân là gì? ................................................................ 5
1.2: Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì? ................................................ 6
II) Vai trò của truyền thông a phương tiện trong việc xây dựng
thương hiệu .............................................................................................. 8
2.1: Mục tiêu của truyền thông ể phát huy ược hết khả năng trong việc
xây dựng thương hiệu ............................................................................... 8
2.1.1: Bám sát chiến lược thương hiệu ............................................... 8
2.1.2: Nghiên cứu và tìm ra hướng i ................................................... 8
2.1.3: Đo lường hiệu suất truyền thông .............................................. 8
2.2: Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả qua truyền thông 8
2.3: Bắt ầu xây dựng thương hiệu cá nhân ộ tuổi nào là phù hợp? ......... 10
2.3.1: Xây dựng thương hiệu cá nhân ở lứa tuổi 10-15 tuổi ............. 10
2.3.2: Xây dựng thương hiệu cá nhân ở lứa tuổi 16-18 tuổi ............. 10
2.3.3: Xây dựng thương hiệu cá nhân ở lứa tuổi 19-sau ................... 10
III) Tương quan .................................................................................... 11
3.1: Xây dựng thương hiệu bằng các công cụ truyền thông ................... 11
3.2: Xây dựng thương hiệu từ thực tế ..................................................... 11
IV) Kết luận ........................................................................................... 12
4.1: Lợi ích .............................................................................................. 12
4.1.1: Đối với sinh viên ..................................................................... 12
4.1.2: Đối với doanh nghiệp.............................................................. 12
4.1.3: Xây Dựng Lòng Tin ................................................................ 12
4.2: Thách thức, rủi ro ............................................................................. 12
4.3: Thông iệp ......................................................................................... 13 lOMoARcPSD| 61830536 4
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Chúng tôi quyết ịnh chọn ề tài này ể hiểu thêm về cách xây dựng thương hiệu cá
nhân hiệu quả thông qua mọi phương tiện truyền thông. Trong xã hội thời hiện ại,
mọi người thường có có xu hướng sử dụng mạng xã hội nhiều hơn vì kết nối dễ
dàng và nhanh chóng, iều ó ã làm cho việc sử dụng truyền thông ể xây dựng thương
hiệu trở nên phổ biến thời gian gần ây.
Ngoài ra, với sự phát triển mạnh mẽ không ngừng thì truyền thông a phương tiện
giúp cá nhân lan tỏa ược nhiều hình ảnh, thông iệp ý nghĩa và giá trị từ chính bản
thân mình ến một lượng lớn khán giả ể gắn kết và tạo mối quan hệ bền vững. Từ ó,
xây dựng ược những hình ảnh ấn tượng ể phát triển trong tương lai.
Qua iều này, hiểu ược các ặc trưng cơ bản,các kĩ năng cần có ể xây dựng một
thương hiệu cá nhân bền vững. Đồng thời, ề tài này sẽ giúp chúng tôi có thể i sâu
vào những lĩnh vực mới lạ, hiểu rõ thêm về bản thân cũng như mục tiêu của chính mình. TÓM TẮT
Nghiên cứu này nhằm truyền tải những vai trò quan trọng của truyền thông ối với
quá trình hình thành và phát triển thương hiệu cá nhân. Xây dựng thương hiệu cá
nhân cũng tương tự như xây dựng thương hiệu của một doanh nghiệp, nó là cách ể lOMoARcPSD| 61830536 5
bạn khẳng ịnh mình về các giá trị cốt lõi bên trong và bên ngoài. Theo kinh nghiệm
ược chia sẻ bởi người từng tham gia hơn 200 sự kiện diễn thuyết lớn nhỏ ã chỉ ra
rằng, muốn xây dựng thương hiệu cá nhân thì những gì bạn thể hiện và lan tỏa phải
thuyết phục ược thị hiếu của một ối tượng công chúng nhất ịnh. Truyền thông chính
là phương tiện phổ biến mà ta có thể sử dụng ể quảng bá thương hiệu cá nhân một
cách nhanh chóng và hiệu quả. Từ ó khuyến khích mọi người sử dụng truyền thông
một cách úng ắn và có kế hoạch nhằm thu ược thành quả cao nhất.
I) Giới thiệu chung
1.1: Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân (Personal Branding) là hình ảnh, danh tiếng và giá trị mà một
cá nhân mà tạo dựng ược trong quá trình học tập, làm việc với những người xung
quanh. Đó là cách một cá nhân xác ịnh bản thân nhằm tạo dựng một hình ảnh ộc lOMoARcPSD| 61830536 6
nhất và nhận diện riêng của mình trong một tập thể . Bên cạnh ó , thương hiệu cá
nhân không chỉ là kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm của một người, mà còn bao
gồm cả giá trị, tư duy, tính cách và cảm xúc mà họ mang lại tới cho người khác.
“Thương hiệu cá nhân còn là quá trình tạo ra một chân dung nghề nghiệp cho chính
chúng ta với những năng lực cần thiết (kiến thức, kỹ năng và thái ộ) cùng một câu
chuyện gắn kết, dễ hiểu, ể liên tục duy trì sự phù hợp của chúng ta với tư cách là
một chuyên gia trong ngành. Thương hiệu cá nhân này sẽ kiểm soát bất kỳ và tất cả
các khuynh hướng cá nhân của chúng ta, mặc dù trong một số trường hợp, cái tôi cá
nhân và cái tôi nghề nghiệp vẫn ược phép xuất hiện “chồng chéo” lên nhau.” (Mattar, 2023)
1.2: Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?
Xây dựng thương hiệu cá nhân là cách thức một cá nhân tự nhận thức về các iểm
mạnh, iểm yếu, kỹ năng, cảm xúc của bản thân ể từ ó vận dụng các yếu tố lợi thế ấy
ể marketing bản thân như một sản phẩm mang chất riêng của họ trong một lĩnh vực
nào ó bằng cách gây dựng một hình ảnh ra cộng ồng xung quanh. Một thương hiệu
cá nhân ược xem là "nổi bật" là khi ược nhiều người nhớ mặt, nhớ tên hay khi nhắc
về lĩnh vực cụ thể nào ó thì cộng ồng sẽ có xu hướng nghĩ ngay ến cá nhân này và ngược lại. lOMoARcPSD| 61830536 7
Mô hình Tổ ong của truyền thông xã hội - Kietzmann và cộng sự phát triển lOMoARcPSD| 61830536 8
II) Vai trò của truyền thông a phương tiện trong việc xây dựng thương hiệu
2.1: Mục tiêu của truyền thông ể phát huy ược hết khả năng trong việc xây dựng thương hiệu:
2.1.1: Bám sát chiến lược thương hiệu:
Sử dụng truyền thông ể quảng bá thương hiệu thì iều ầu tiên cần ể tâm chính là sự
ồng nhất giữa mục ích thương hiệu và nội dung truyền tải ến khách hàng. Làm sao ể
khách hàng nhận diện thương hiệu nhanh chóng trước nhiều thông tin trên Internet mỗi ngày.
2.1.2: Nghiên cứu và tìm ra hướng i:
Nắm bắt xu hướng của thế hệ GenZ ể tìm ra hướng i úng ắn ánh vào tâm lý giới trẻ
hiện nay. Nắm bắt ược hướng i sẽ mang lại một nền tảng vững chắc trong quá trình
truyền thông trên mạng xã hội.
2.1.3: Đo lường hiệu suất truyền thông:
Trong Marketing truyền thống thì ta sẽ gặp khó khăn trong việc truy xuất dữ liệu
nhưng iều này là dễ dàng với truyền thông mạng. Từ tỉ lệ lượt thích, theo dõi, lượng
tương tác trực tiếp trên nội dung cho ến lượng truy cập vào website, chi phí quảng
cáo, tất cả ều ược thống kê chi tiết nhất ể ta có cái nhìn tổng quan nhất về cách thức
truyền thông, từ ó ưa ra những giải pháp thích hợp.
2.2: Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả qua truyền thông:
Bước 1: Nhận ịnh bản thân
Đây là bước ầu tiên trong việc xây dựng một thương hiệu cá nhân cho riêng mình.
Bạn cần phải xác ịnh ược mục tiêu của bản thân, bạn cần gì và bạn muốn làm gì,
nhận thức ược rõ ưu iểm và nhược iểm của chính mình. Xác ịnh ược cái kỹ năng lOMoAR cPSD| 61830536 9
mang tính chất công việc như: am mê, sở thích, tính sáng tạo, năng ộng,... và lý
tưởng xây dựng con ường i cho riêng mình.
Bước 2: Tạo dựng ược tính sáng tạo mang phong cách của riêng mình
Chúng ta cần phải thể hiện ra hết ược những thế mạnh của bản thân, mỗi người ều
là duy nhất và chỉ có một, vậy nên mỗi cá nhân ều sẽ có những thế mạnh, sự sáng
tạo riêng mà chúng ta cần phải biết khai thác tốt ể em bản thân trở nên nổi bật,
giúp dễ dàng ghi dấu ấn ến với người xem. “Khi bạn nhìn vào một thương hiệu
mạnh, bạn sẽ thấy một lời hứa.” – Jim Mullen.
Bước 3: Xác ịnh ối tượng khách hàng mục tiêu
Việc xác ịnh các ối tượng mục tiêu là một nhân tố không thể thiếu trong việc xây
dựng thương hiệu cá nhân. Vì chỉ khi bạn xác ịnh ược những thông iệp nội dung
bạn tạo ra phù hợp và mang lại lợi ích giá trị riêng ến với những ối tượng ang hướng
ến thì bạn mới thành công trong việc thu hút người xem, tạo ược sự tin cậy, thiện
cảm ến từ những vị khách hàng.Qua ó cũng khẳng ịnh ược giá trị của thương hiệu.
Bước 4: Xây dựng hình ảnh, nội dung mang tính chất ộc áo, sáng tạo và hữu ích
Chúng ta cần phải có sự chuyên nghiệp trong việc sáng tạo hình ảnh, nội dung. Hình
ảnh ẹp, chuyên nghiệp sẽ mang ến trải nghiệm tuyệt vời ến với các khách hàng, tạo
ược iểm nhấn trong việc xây dựng thương hiệu cùng với màu sắc riêng giúp khách
hàng dễ dàng ghi nhớ. Nội dung mang tính giá trị cao cũng sẽ là một iểm nhấn quan
trọng trong việc ể lại dấu ấn cho các ối tượng khách hàng.
Bước 5: Vận dụng tốt truyền thông qua các mạng xã hội hiện nay
Thời nay, a phần mọi người ều ược tiếp cận với các trang mạng xã hội nổi tiếng như:
Facebook, Tiktok, Instagam,... Mạng xã hội là phương tiện hữu ích trong việc quảng
bá thương hiệu cá nhân, phát huy ược những giá trị nội dung mà thương hiệu muốn
truyền tải ến. Để tăng tính tương tác ta có thể thông qua việc booking những KOL lOMoARcPSD| 61830536 10
nổi tiếng ể PR cho thương hiệu cá nhân của mình, qua ó ta có thể tìm ra ược những
ối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
2.3: Nên bắt ầu xây dựng thương hiệu cá nhân ộ tuổi nào là phù hợp?
2.3.1: Xây dựng thương hiệu cá nhân ở lứa tuổi 10-15 tuổi:
Giai oạn lứa tuổi từ 10 ến 15 tuổi, học sinh vẫn xây dựng ược thương hiệu cho bản
thân nhưng chưa ạt ược kết quả khả quan vì lứa tuổi này nằm trong giai oạn dậy thì,
học sinh còn nhiều nhạy cảm, bồng bột với những suy nghĩ chưa chín chắn và sống
dựa vào cảm tính. Tuy nhiên, nếu ược giáo dục một cách tích cực từ phụ huynh và
môi trường xung quanh từ ó giúp học sinh có thể biết cách nói lên ý kiến và thể hiện
suy nghĩ một cách tự tin. Điều này giúp học sinh có khả năng giao tiếp tốt và phát
triển thương hiệu cá nhân mạnh mẽ.
2.3.2: Xây dựng thương hiệu cá nhân ở lứa tuổi 16-18 tuổi:
Bắt ầu từ lứa tuổi 16 ến 18 tuổi, việc xây dựng thương hiệu cho riêng mình giúp cho
học sinh có thêm nhiều kĩ năng và lợi ích ến từ những mối quan hệ lành mạnh ể
hành trình học tập trở nên dễ dàng và thuận lợi. Bên cạnh ó,với ộ tuổi này vẫn là lứa
tuổi trong giai oạn dậy thì. Kèm theo việc vẫn chưa ược nhà trường tuyên truyền sâu
về chủ ề, chưa qua trường lớp ào tạo, hướng dẫn cơ bản về cách thức tự tạo thương
hiệu cho mình vì vậy học sinh vẫn sẽ xây dựng ược thương hiệu nhưng chưa hoàn thiện và chỉn chu.
2.3.3: Xây dựng thương hiệu cá nhân ở lứa tuổi 19-sau:
Với lứa tuổi này, chúng ta hoàn toàn ã có thể xây dựng thương hiệu cá nhân bởi ã
phát triển về thể chất lẫn tinh thần một cách toàn diện và là thời cơ vàng cho việc
khẳng ịnh giá trị bản thân. Những cảm xúc và tinh thần giờ ây ã ược ổn ịnh, càng
lớn ta càng suy nghĩ chững chạc, nghiêm túc hơn về tương lai. Mong muốn khát
khao ược thể hiện bản thân với thế giới từ giới trẻ ã trở thành một cơ sở vững chắc ể
khẳng ịnh rằng ây là lứa tuổi phù hợp ể xây dựng hình ảnh thương hiệu cho riêng mình. lOMoARcPSD| 61830536 11 III) Tương quan
3.1: Xây dựng thương hiệu bằng các công cụ truyền thông:
Phương tiện truyền thông xã hội ược coi là một trong những công cụ hiệu quả và
ược sử dụng rộng rãi nhất trong việc phát triển và thiết lập thương hiệu trực tuyến
(Labrecque, Markos & Milne, 2011).Trong khi ó, McNally và Speak (2010) coi
mạng xã hội là “công cụ xây dựng thương hiệu cá nhân mạnh mẽ nhất ược tạo ra
trong cuộc ời chúng ta”.
Sử dụng các kênh truyền thông như mạng xã hội : Facebook, Instagram, Tiktok,
Twitter,…Những kênh này cho phép người dùng có thể xây dựng thương hiệu cá nhân của họ
Ngoài ra người dùng có thể sử dụng Podcast, Blog , Youtube ,.. ể nói và viết , tạo
nội dung , chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm cho người xem.
Công cụ truyền thông:Email Marketing, Mobile Marketing, Viral Marketing , Social Media, Telemarketing , …
3.2: Xây dựng thương hiệu từ thực tế :
VD: Gary Vaynerchuk : là một doanh nhân Hoa Kỳ, ông Vaynerchuk nổi tiếng nhất
với vai trò nhà tiên phong truyền thông xã hội và tiếp thị kỹ thuật số chèo lái hai
công ty VaynerMedia và VaynerX có trụ sở tại New York.Ông ã sử dụng mạng xã
hội ể chia sẻ kiến thức về kinh doanh và tiếp thị. Ông thường xuyên xuất hiện trên
YouTube, Instagram và podcast ể cung cấp giá trị cho người theo dõi.
Oprah Gail Winfrey (tên khai sinh Orpah Gail Winfrey; sinh ngày 29 tháng 1 năm
1954) là một nữ giám ốc truyền thông, diễn viên, người dẫn chương trình trò
chuyện, nhà sản xuất truyền hình và nhà từ thiện người Mỹ). Bà là một người truyền
cảm hứng cho khán giả với những kiến thức , câu chuyện cá nhân trên các phương
tiện truyền thông như podcast , truyền hình, sách. lOMoARcPSD| 61830536 12 IV) Kết luận 4.1: Lợi ích:
4.1.1: Đối với sinh viên:
"Đối với sinh viên ể tạo ưu thế trong quá trình tìm việc làm về sau thì nên tạo dựng
cho mình hình ảnh sạch ẹp trên các trang mạng xã hội, vì nhà tuyển dụng sẽ ngắm
nghía ứng viên trên ó trước cuộc phỏng vấn. Sinh viên có thể tạo các trang như
LinkedIn và Facebook với nội dung phù hợp, chân thật ể tạo ấn tượng tốt" - Chị
Phạm Thị Thanh Thủy, tốt nghiệp thạc sĩ ngành marketing và bán hàng tại ĐH Paris
1 Panthéon-Sorbonne (Pháp), hiện ang sinh sống tại TP.HCM chia sẻ.
4.1.2: Đối với doanh nghiệp:
Ông Nguyễn Anh Hùng, Tổng giám ốc Công ty CBV Group, người có 22 năm kinh
nghiệm ở vị trí lãnh ạo cao cấp về quản trị nguồn nhân lực của các tổ chức lớn cho
biết:"Mạng xã hội là một nguồn thông tin ể nhà tuyển dụng tham chiếu khi cần
trong việc ra quyết ịnh tuyển dụng. Nếu ứng viên sở hữu những giá trị tích cực trên
mạng xã hội và ược chứng thực bởi những ối tượng uy tín. Khi ó, giá trị thương
hiệu cá nhân, phong cách, lối sống, sở thích, thế mạnh… của ứng viên sẽ là thông
tin tích cực cho quyết ịnh tuyển dụng của doanh nghiệp".
4.1.3: Xây dựng lòng tin:
Độ tương tác và tính cá nhân hóa của truyền thông số giúp thương hiệu xây dựng
lòng tin và tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
4.2: Thách thức, rủi ro:
- Kiểm soát thông tin và hình ảnh: Nếu không quản lí chặt chẽ, những thông tin và
hình ảnh sai lệch sẽ ảnh hưởng rất lớn ến thương hiệu và nhận ược rất nhiều sự phản
ứng tiêu cực của khách hàng.
-Sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường: Hiện nay trên thị trường mọi người chạy
theo xu hướng rất nhanh và nhanh chóng bão hòa. Doanh nghiệp cần phải xây dựng
cho mình một thương hiệu thật mạnh mới có thể thu hút sự chú ý của khách hàng.
-Sự an toàn về thông tin, bảo mật. lOMoARcPSD| 61830536 13 4.3: Thông iệp:
Truyền thông không chỉ là công cụ ể tiếp thị thời hiện ại mà còn là yếu tố quan
trọng giúp ta xây dựng và phát triển thương hiệu cho riêng mình. Khi ta biết cách
tận dụng tối a những sức mạnh mà truyền thông mang lại ể tạo ra những nội dung
chất lượng từ ó sẽ tạo ra cho ta nhiều cơ hội ể thăng tiến cũng như tiến bước thuận
lợi cho tương lai sau này. lOMoARcPSD| 61830536 14
TÀI LIỆU THAM KHẢO
adminfwp. (2021, September 5). THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI:
THỰC TIỄN TỪ SINH VIÊN KHOA TIẾNG ANH THƯƠNG MẠI, ĐẠI HỌC
NGOẠI THƯƠNG. Working Papers Series.
https://fwps.ftu.edu.vn/2021/09/05/thuong-hieu-ca-nhan-tren-mang-xa-hoi-thuctien-
tu-sinh-vien-khoa-tieng-anh-thuong-mai-dai-hoc-ngoai-thuong/
BlogTopCV. (2023, October 4). Thương hiệu cá nhân là gì? Cách xây dựng thương
hiệu cá nhân. TopCV Blog. https://blog.topcv.vn/thuong-hieu-ca-nhan-la-gi/
dhgvoeiahosting_ihappyc1_digimindmoi. (2021, October 13). Sử Dụng Mạng Xã
Hội Để Xây Dựng Thương Hiệu. DigiMind - Marketing Agency; Giải pháp chuyển
ổi số cho doanh nghiệp. http://digimind.vn/su-dung-mang-xa-hoi-de-xay- dungthuong-hieu-3425203
Group, D. (2023, August 27). Truyền thông số và vai trò trong việc xây dựng
thương hiệu. DIA Group.https://diagroup.vn/truyen-thong-so-va-vai-tro-trong- viecxay-dung-thuong-hieu/
Labrecque, L., Markos, E. & Milne, G. (2011), “Online Personal Branding:
Processes, Challenges, and Implications”, Journal of Interactive Marketing, Vol. 25 No. 1, pp. 37 - 50
McNally, D. and Speak, K. (2010), Be Your Own Brand, Berrett-Koehler Publishers.
monamedia. (2023, March 18). Cách Làm Thương Hiệu Cá Nhân - Personal
Branding Thành Công. Mona Media. https://mona.media/xay-dung-thuong-hieu- canhan/
Những người óng góp vào các dự án Wikimedia. (2006, April 3). nữ diễn viên, tác
giả và người dẫn chương trình toạ àm người Mỹ. Wikipedia.org; Quỹ Wikimedia.
https://vi.m.wikipedia.org/wiki/Oprah_Winfrey lOMoAR cPSD| 61830536 15
Những người óng góp vào các dự án Wikimedia. (2017, May 21). Gary
Vaynerchuk. Wikipedia.org; Quỹ Wikimedia.
https://vi.m.wikipedia.org/wiki/Gary_Vaynerchuk
Thanh Loan, V. T. (2022, November 10). SEO website GOBRANDING - Tối ưu
tổng thể cho website. Công Ty SEO GOBRANDING.
https://gobranding.com.vn/branding-xay-dung-thuong-hieu-la-gi/ thanhnien.vn.
(2023, September 10). Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội: Những
lợi ích bất ngờ. Thanhnien.vn. https://thanhnien.vn/xay-dung-thuonghieu-ca-
nhan-tren-mang-xa-hoi-nhung-loi-ich-bat-ngo-185230909234955617.htm
THOA, L. T., & Thanh Loan, V. T. (2024, October). Nghiên cứu mô hình truyền
thông thương hiệu cá nhân cho ca sĩ. Vanhoanghethuat.vn; Tạp chí văn hóa nghệ
thuật. http://vanhoanghethuat.vn/nghien-cuu-mo-hinh-truyen-thong-thuong-hieu- canhan-cho-ca-si.htm
Vietnam, A. (2022). Tầm quan trọng và cách xây dựng thương hiệu cá nhân ể thăng
tiến trong sự nghiệp | EloQ Communications. Advertising Vietnam.
https://advertisingvietnam.com/tam-quan-trong-va-cach-xay-dung-thuong-hieu-
canhan-de-thang-tien-trong-su-nghiep-p20616
Webber, J. (2023, September 19). 12 câu trích dẫn xây dựng thương hiệu mạnh mẽ
ể truyền cảm hứng cho doanh nghiệp và thương hiệu của bạn - Big Red Jelly. Big
Red Jelly. https://bigredjelly.com/vi/blog/12-powerful-branding-quotes-to-
inspireyour-business-and-your-brand/