lOMoARcPSD|61830536
2
lOMoARcPSD|61830536
3
lOMoARcPSD|61830536
Mc lc I) Gii thiu chung ........ Error! Bookmark not defined.
1.1: Thương hiệu cá nhân là gì? ................................................................ 5
1.2: Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì? ................................................ 6
II) Vai trò của truyền thông a phương tiện trong việc xây dựng
thương hiệu .............................................................................................. 8
2.1: Mc tiêu ca truyền thông ể phát huy ược hết kh năng trong việc
xây dng thương hiu ............................................................................... 8
2.1.1: Bám sát chiến lược thương hiu ............................................... 8
2.1.2: Nghiên cứu và tìm ra hướng i ................................................... 8
2.1.3: Đo lường hiu sut truyn thông .............................................. 8
2.2: Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân hiu qu qua truyn thông 8
2.3: Bắt ầu xây dựng thương hiệu cá nhân ộ tui nào là phù hp? ......... 10
2.3.1: Xây dựng thương hiệu cá nhân la tui 10-15 tui ............. 10
2.3.2: Xây dựng thương hiệu cá nhân la tui 16-18 tui ............. 10
2.3.3: Xây dựng thương hiệu cá nhân la tui 19-sau ................... 10
III) Tương quan .................................................................................... 11
3.1: Xây dựng thương hiệu bng các công c truyn thông ................... 11
3.2: Xây dựng thương hiệu t thc tế ..................................................... 11
IV) Kết luận ........................................................................................... 12
4.1: Li ích .............................................................................................. 12
4.1.1: Đối vi sinh viên ..................................................................... 12
4.1.2: Đối vi doanh nghip.............................................................. 12
4.1.3: Xây Dng Lòng Tin ................................................................ 12
4.2: Thách thc, ri ro ............................................................................. 12
4.3: Thông iệp ......................................................................................... 13
lOMoARcPSD|61830536
4
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Chúng tôi quyết ịnh chọn ề tài này ể hiu thêm v cách xây dựng thương hiệu cá
nhân hiu qu thông qua mọi phương tiện truyn thông. Trong xã hi thi hiện ại,
mọi người thường có có xu hướng s dng mng xã hi nhiu hơn vì kết ni d
dàng và nhanh chóng, iều ó ã làm cho việc s dng truyền thông ể xây dng thương
hiệu tr nên ph biến thi gian gần ây.
Ngoài ra, vi s phát trin mnh m không ngng thì truyền thông a phương tiện
giúp cá nhân lan tỏa ược nhiu hình nh, thông iệp ý nghĩa và giá trị t chính bn
thân mình ến một lưng ln khán gi gn kết và to mi quan h bn vng. T ó,
xây dựng ược nhng hình nh ấn tượng ể phát triển trong tương lai.
Qua iều này, hiểu ược các ặc trưng cơ bản,các kĩ năng cần có ểy dng mt
thương hiệu cá nhân bn vững. Đồng thời, ề tài này s giúp chúng tôi có th i sâu
vào những lĩnh vực mi l, hiu rõ thêm v bản thân cũng như mục tiêu ca chính
mình.
TÓM TT
Nghiên cu này nhm truyn ti nhng vai trò quan trng ca truyền thông ối vi
quá trình hình thành và phát triển thương hiệu cá nhân. Xây dựng thương hiệu cá
nhân cũng tương tự như xây dựng thương hiệu ca mt doanh nghip, nó là cách ể
lOMoARcPSD|61830536
5
bn khẳng ịnh mình v các giá tr ct lõi bên trong và bên ngoài. Theo kinh nghiệm
ược chia s bởi người từng tham gia hơn 200 sự kin din thuyết ln nh ã chỉ ra
rng, mun xây dựng thương hiệu cá nhân thì nhng gì bn th hin và lan ta phi
thuyết phục ược th hiếu ca một ối tưng công chúng nhất ịnh. Truyn thông chính
là phương tiện ph biến mà ta có th s dụng ể quảng bá thương hiệu cá nhân mt
cách nhanh chóng và hiu qu. T ó khuyến khích mọi người s dng truyn thông
một cách úng ắn và có kế hoch nhm thu ược thành qu cao nht.
I) Giới thiệu chung
1.1: Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân (Personal Branding) là hình nh, danh tiếng và giá tr mà mt
cá nhân mà to dựng ưc trong quá trình hc tp, làm vic vi những người xung
quanh. Đó là cách một cá nhân xác ịnh bn thân nhm to dng mt hình ảnh ộc
lOMoARcPSD|61830536
6
nht và nhn din riêng ca mình trong mt tp th . Bên cạnh ó , thương hiệu cá
nhân không ch là k năng, kiến thc và kinh nghim ca một ngưi, mà còn bao
gm c giá trị, tư duy, tính cách và cảm xúc mà h mang li tới cho người khác.
“Thương hiệu cá nhân còn là quá trình to ra mt chân dung ngh nghip cho chính
chúng ta vi những năng lực cn thiết (kiến thc, k năng và thái ộ) cùng mt câu
chuyn gn kết, d hiểu, ể liên tc duy trì s phù hp ca chúng ta với tư cách là
một chuyên gia trong ngành. Thương hiệu cá nhân này s kim soát bt k và tt c
các khuynh hướng cá nhân ca chúng ta, mc dù trong mt s trường hp, cái tôi cá
nhân và cái tôi ngh nghip vẫn ược phép xut hiện “chồng chéo” lên nhau.”
(Mattar, 2023)
1.2: Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?
Xây dựng thương hiệu cá nhân là cách thc mt cá nhân t nhn thc v các iểm
mạnh, iểm yếu, k năng, cảm xúc ca bản thân ể t ó vận dng các yếu t li thế y
marketing bản thân như một sn phm mang cht riêng ca h trong mt lĩnh vực
nào ó bằng cách gây dng mt hình nh ra cộng ồng xung quanh. Mt thương hiệu
cá nhân ược xem là "ni bật" là khi ược nhiều người nh mt, nh tên hay khi nhc
v lĩnh vực c th nào ó thì cộng ồng s có xu hướng nghĩ ngay ến cá nhân này và
ngược li.
lOMoARcPSD|61830536
7
Mô hình T ong ca truyn thông xã hi - Kietzmann và cng s phát trin
lOMoARcPSD|61830536
8
II) Vai trò ca truyền thông a phương tiện trong vic xây dựng thương hiệu
2.1: Mc tiêu ca truyền thông ể phát huy ược hết kh năng trong việc xây dng
thương hiệu:
2.1.1: Bám sát chiến lược thương hiệu:
S dng truyền thông ể quảng bá thương hiệu thì iều ầu tiên cần ể tâm chính là s
ng nht gia mục ích thương hiệu và ni dung truyn tải ến khách hàng. Làm sao ể
khách hàng nhn diện thương hiệu nhanh chóng trước nhiu thông tin trên Internet
mi ngày.
2.1.2: Nghiên cứu và tìm ra hướng i:
Nm bắt xu hướng ca thế h GenZ tìm ra hướng i úng ắn ánh vào tâm lý gii tr
hin nay. Nm bắt ược hướng i sẽ mang li mt nn tng vng chc trong quá trình
truyn thông trên mng xã hi.
2.1.3: Đo lường hiu sut truyn thông:
Trong Marketing truyn thng thì ta s gp khó khăn trong việc truy xut d liu
nhưng iều này là dng vi truyn thông mng. T t l lượt thích, theo dõi, lượng
tương tác trực tiếp trên nội dung cho ến lượng truy cp vào website, chi phí qung
cáo, tt c ều ược thng kê chi tiết nhất ể ta có cái nhìn tng quan nht v cách thc
truyn thông, t ó ưa ra những gii pháp thích hp.
2.2: Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân hiu qu qua truyn thông:
Bước 1: Nhận ịnh bn thân
Đây là bước ầu tiên trong vic xây dng một thương hiệu cá nhân cho riêng mình.
Bn cn phải xác ịnh ưc mc tiêu ca bn thân, bn cn gì và bn mun làm gì,
nhn thức ược rõ ưu iểm và nhược iểm của chính mình. Xác ịnh ưc cái k năng
lOMoARcPSD| 61830536
9
mang tính chất công việc như: am mê, sở thích, tính sáng tạo, năng ộng,... và lý
tưởng xây dựng con ường i cho riêng mình.
Bước 2: To dựng ược tính sáng to mang phong cách ca riêng mình
Chúng ta cn phi th hin ra hết ược nhng thế mnh ca bn thân, mi người u
là duy nht và ch có mt, vy nên mỗi cá nhân ều s có nhng thế mnh, s sáng
to riêng mà chúng ta cn phi biết khai thác tốt ể em bản thân trn ni bt,
giúp d dàng ghi du ấn ến với người xem. “Khi bạn nhìn vào một thương hiu
mnh, bn s thy mt li hứa.” Jim Mullen.
Bước 3: Xác ịnh ối tượng khách hàng mc tiêu
Việc xác ịnh các ối tượng mc tiêu là mt nhân t không th thiếu trong vic xây
dựng thương hiệu cá nhân. Vì ch khi bạn xác ịnh ược những thông iệp ni dung
bn to ra phù hp và mang li li ích giá tr riêng ến vi những ối tượng ang hướng
ến thì bn mi thành công trong việc thu hút người xem, tạo ưc s tin cy, thin
cảm ến t nhng v khách hàng.Qua ó cũng khẳng ịnh ược giá tr của thương hiệu.
Bước 4: Xây dng hình nh, ni dung mang tính chất ộc áo, sáng tạo và hu ích
Chúng ta cn phi có s chuyên nghip trong vic sáng to hình nh, ni dung. Hình
ảnh ẹp, chuyên nghip s mang ến tri nghim tuyt vời ến vi các khách hàng, tạo
ược iểm nhn trong vic xây dựng thương hiệu cùng vi màu sc riêng giúp khách
hàng d dàng ghi nh. Ni dung mang tính giá tr cao cũng sẽ là mt iểm nhn quan
trng trong việc ể li du ấn cho các ối tượng khách hàng.
Bước 5: Vn dng tt truyn thông qua các mng xã hi hin nay
Thời nay, a phần mọi người ều ược tiếp cn vi các trang mng xã hi ni tiếng như:
Facebook, Tiktok, Instagam,... Mạng xã hội là phương tiện hu ích trong vic quảng
bá thương hiệu cá nhân, phát huy ược nhng giá tr nội dung mà thương hiu mun
truyn tải ến. Để tăng tính tương tác ta có thể thông qua vic booking nhng KOL
lOMoARcPSD|61830536
10
ni tiếng ể PR cho thương hiệu cá nhân của mình, qua ó ta có thểm ra ược những
ối tượng khách hàng mc tiêu ca mình.
2.3: Nên bắt ầu xây dựng thương hiệu cá nhân ộ tui nào là phù hp?
2.3.1: Xây dựng thương hiệu cá nhân la tui 10-15 tui:
Giai oạn la tui t 10 ến 15 tui, hc sinh vn xây dựng ược thương hiệu cho bn
thân nhưng chưa ạt ược kết qu kh quan vì la tui này nằm trong giai oạn dy thì,
hc sinh còn nhiu nhy cm, bng bt vi những suy nghĩ chưa chín chắn và sng
da vào cm tính. Tuy nhiên, nếu ược giáo dc mt cách tích cc t ph huynh và
môi trường xung quanh t ó giúp học sinh có th biết cách nói lên ý kiến và th hiện
suy nghĩ một cách t tin. Điều này giúp hc sinh có kh năng giao tiếp tt và phát
triển thương hiu cá nhân mnh m.
2.3.2: Xây dựng thương hiệu cá nhân la tui 16-18 tui:
Bắt ầu t la tuổi 16 ến 18 tui, vic xây dựng thương hiệu cho riêng mình giúp cho
hc sinh có thêm nhiều kĩ năng và lợi ích ến t nhng mi quan h lành mnh
hành trình hc tp tr nên d dàng và thun li. Bên cạnh ó,với ộ tui này vn là la
tuổi trong giai oạn dy thì. Kèm theo vic vẫn chưa ược nhà trường tuyên truyn sâu
v ch ề, chưa qua trường lớp ào tạo, hướng dẫn cơ bản v cách thc t tạo thương
hiệu cho mình vì vy hc sinh vn sy dựng ược thương hiệu nhưng chưa hoàn
thiện và chn chu.
2.3.3: Xây dựng thương hiệu cá nhân la tui 19-sau:
Vi la tui này, chúng ta hoàn toàn ã có thểy dựng thương hiệu cá nhân bởi ã
phát trin v th cht ln tinh thn mt cách toàn din và là thời cơ vàng cho việc
khẳng ịnh giá tr bn thân. Nhng cm xúc và tinh thn gi ây ã ược ổn ịnh, càng
lớn ta càng suy nghĩ chững chạc, nghiêm túc hơn về tương lai. Mong muốn khát
khao ược th hin bn thân vi thế gii t gii tr ã trở thành một cơ sở vng chắc ể
khẳng ịnh rằng ây là lứa tui phù hợp ểy dng hình ảnh thương hiu cho riêng
mình.
lOMoARcPSD|61830536
11
III) Tương quan
3.1: Xây dựng thương hiệu bng các công c truyn thông:
Phương tiện truyn thông xã hội ược coi là mt trong nhng công c hiu qu
ược s dng rng rãi nht trong vic phát trin và thiết lập thương hiệu trc tuyến
(Labrecque, Markos & Milne, 2011).Trong khi ó, McNally và Speak (2010) coi
mng xã hội là “công cy dựng thương hiệu cá nhân mnh m nhất ược to ra
trong cuộc ời chúng ta”.
S dng các kênh truyền thông như mạng xã hi : Facebook, Instagram, Tiktok,
Twitter,…Những kênh này cho phép người dùng có thy dựng thương hiệu cá
nhân ca h
Ngoài ra người dùng có th s dụng Podcast, Blog , Youtube ,.. ể nói và viết , to
ni dung , chia s kiến thc và kinh nghim cho người xem.
Công c truyn thông:Email Marketing, Mobile Marketing, Viral Marketing , Social
Media, Telemarketing , …
3.2: Xây dựng thương hiệu t thc tế :
VD: Gary Vaynerchuk : là mt doanh nhân Hoa K, ông Vaynerchuk ni tiếng nht
vi vai trò nhà tiên phong truyn thông xã hi và tiếp th k thut s chèo lái hai
công ty VaynerMedia và VaynerX có tr s tại New York.Ông ã sử dng mng xã
hội ể chia s kiến thc v kinh doanh và tiếp thị. Ông thường xuyên xut hin trên
YouTube, Instagram và podcast ể cung cp giá tr cho người theo dõi.
Oprah Gail Winfrey (tên khai sinh Orpah Gail Winfrey; sinh ngày 29 tháng 1 năm
1954) là mt n giám ốc truyn thông, diễn viên, ngưi dẫn chương trình trò
chuyn, nhà sn xut truyn hình và nhà t thiện ngưi M). Bà là một người truyn
cm hng cho khán gi vi nhng kiến thc , câu chuyện cá nhân trên các phương
tin truyền thông như podcast , truyn hình, sách.
lOMoARcPSD|61830536
12
IV) Kết lun
4.1: Li ích:
4.1.1: Đối vi sinh viên:
"Đối với sinh viên ể tạo ưu thế trong quá trình tìm vic làm v sau thì nên to dng
cho mình hình nh sạch ẹp trên các trang mng xã hi, vì nhà tuyn dng s ngm
nghía ứng viên trên ó trước cuc phng vn. Sinh viên có th tạo các trang như
LinkedIn và Facebook vi ni dung phù hp, chân thật ể to ấn tưng tt" - Ch
Phm Th Thanh Thy, tt nghip thạc sĩ ngành marketing và bán hàng tại ĐH Paris
1 Panthéon-Sorbonne (Pháp), hiện ang sinh sống ti TP.HCM chia s.
4.1.2: Đối vi doanh nghip:
Ông Nguyn Anh Hùng, Tổng giám ốc Công ty CBV Group, người có 22 năm kinh
nghim v trí lãnh ạo cao cp v qun tr ngun nhân lc ca các t chc ln cho
biết:"Mng xã hi là mt nguồn thông tin ể nhà tuyn dng tham chiếu khi cn
trong vic ra quyết ịnh tuyn dng. Nếu ng viên s hu nhng giá tr tích cc trên
mng xã hội và ược chng thc bi những ối tượng uy tín. Khi ó, giá trị thương
hiệu cá nhân, phong cách, li sng, s thích, thế mạnh… của ng viên s là thông
tin tích cc cho quyết ịnh tuyn dng ca doanh nghip".
4.1.3: Xây dng lòng tin:
Độ tương tác và tính cá nhân hóa của truyn thông s giúp thương hiu xây dng
lòng tin và to dng mi quan h lâu dài vi khách hàng.
4.2: Thách thc, ri ro:
- Kim soát thông tin và hình nh: Nếu không qun lí cht ch, nhng thông tin
hình nh sai lch s ảnh hưởng rt lớn ến thương hiệu và nhận ưc rt nhiu s phn
ng tiêu cc ca khách hàng.
-S cnh tranh khc lit trên th trường: Hin nay trên th trường mọi người chy
theo xu hướng rt nhanh và nhanh chóng bão hòa. Doanh nghip cn phi xây dng
cho mình một thương hiệu tht mnh mi có th thu hút s chú ý ca khách hàng.
-S an toàn v thông tin, bo mt.
lOMoARcPSD|61830536
13
4.3: Thông iệp:
Truyn thông không ch là công c tiếp th thi hiện ại mà còn là yếu t quan
trng giúp ta xây dng và phát triển thương hiệu cho riêng mình. Khi ta biết cách
tn dng tối a những sc mnh mà truyn thông mang lại ể to ra nhng ni dung
chất lượng t ó sẽ to ra cho ta nhiều cơ hội ể thăng tiến cũng như tiến bước thun
lợi cho tương lai sau này.
lOMoARcPSD|61830536
14
TÀI LIU THAM KHO
adminfwp. (2021, September 5). THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI:
THỰC TIỄN TỪ SINH VIÊN KHOA TIẾNG ANH THƯƠNG MẠI, ĐẠI HỌC
NGOẠI THƯƠNG. Working Papers Series.
https://fwps.ftu.edu.vn/2021/09/05/thuong-hieu-ca-nhan-tren-mang-xa-hoi-thuctien-
tu-sinh-vien-khoa-tieng-anh-thuong-mai-dai-hoc-ngoai-thuong/
BlogTopCV. (2023, October 4). Thương hiệu cá nhân là gì? Cách xây dựng thương
hiệu cá nhân. TopCV Blog. https://blog.topcv.vn/thuong-hieu-ca-nhan-la-gi/
dhgvoeiahosting_ihappyc1_digimindmoi. (2021, October 13). Sử Dụng Mạng Xã
Hội Để Xây Dựng Thương Hiệu. DigiMind - Marketing Agency; Gii pháp chuyn
i s cho doanh nghip. http://digimind.vn/su-dung-mang-xa-hoi-de-xay-
dungthuong-hieu-3425203
Group, D. (2023, August 27). Truyền thông số và vai trò trong việc xây dựng
thương hiệu. DIA Group.https://diagroup.vn/truyen-thong-so-va-vai-tro-trong-
viecxay-dung-thuong-hieu/
Labrecque, L., Markos, E. & Milne, G. (2011), “Online Personal Branding:
Processes, Challenges, and Implications”, Journal of Interactive Marketing, Vol. 25
No. 1, pp. 37 - 50
McNally, D. and Speak, K. (2010), Be Your Own Brand, Berrett-Koehler
Publishers.
monamedia. (2023, March 18). Cách Làm Thương Hiệu Cá Nhân - Personal
Branding Thành Công. Mona Media. https://mona.media/xay-dung-thuong-hieu-
canhan/
Những người óng góp vào các dự án Wikimedia. (2006, April 3). nữ diễn viên, tác
giả và người dẫn chương trình toạ àm người Mỹ. Wikipedia.org; Qu Wikimedia.
https://vi.m.wikipedia.org/wiki/Oprah_Winfrey
lOMoARcPSD| 61830536
15
Những người óng góp vào các dự án Wikimedia. (2017, May 21). Gary
Vaynerchuk. Wikipedia.org; Qu Wikimedia.
https://vi.m.wikipedia.org/wiki/Gary_Vaynerchuk
Thanh Loan, V. T. (2022, November 10). SEO website GOBRANDING - Tối ưu
tổng thể cho website. Công Ty SEO GOBRANDING.
https://gobranding.com.vn/branding-xay-dung-thuong-hieu-la-gi/ thanhnien.vn.
(2023, September 10). Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội: Những
lợi ích bất ngờ. Thanhnien.vn. https://thanhnien.vn/xay-dung-thuonghieu-ca-
nhan-tren-mang-xa-hoi-nhung-loi-ich-bat-ngo-185230909234955617.htm
THOA, L. T., & Thanh Loan, V. T. (2024, October). Nghiên cứu mô hình truyền
thông thương hiệu cá nhân cho ca sĩ. Vanhoanghethuat.vn; Tạp chí văn hóa nghệ
thut. http://vanhoanghethuat.vn/nghien-cuu-mo-hinh-truyen-thong-thuong-hieu-
canhan-cho-ca-si.htm
Vietnam, A. (2022). Tầm quan trọng và cách xây dựng thương hiệu cá nhân ể thăng
tiến trong sự nghiệp | EloQ Communications. Advertising Vietnam.
https://advertisingvietnam.com/tam-quan-trong-va-cach-xay-dung-thuong-hieu-
canhan-de-thang-tien-trong-su-nghiep-p20616
Webber, J. (2023, September 19). 12 câu trích dẫn xây dựng thương hiệu mạnh mẽ
ể truyền cảm hứng cho doanh nghiệp và thương hiệu của bạn - Big Red Jelly. Big
Red Jelly. https://bigredjelly.com/vi/blog/12-powerful-branding-quotes-to-
inspireyour-business-and-your-brand/

Preview text:

lOMoARcPSD| 61830536 2 lOMoARcPSD| 61830536 3 lOMoARcPSD| 61830536
Mục lục I) Giới thiệu chung ........ Error! Bookmark not defined.
1.1: Thương hiệu cá nhân là gì? ................................................................ 5
1.2: Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì? ................................................ 6
II) Vai trò của truyền thông a phương tiện trong việc xây dựng
thương hiệu .............................................................................................. 8
2.1: Mục tiêu của truyền thông ể phát huy ược hết khả năng trong việc
xây dựng thương hiệu ............................................................................... 8
2.1.1: Bám sát chiến lược thương hiệu ............................................... 8
2.1.2: Nghiên cứu và tìm ra hướng i ................................................... 8
2.1.3: Đo lường hiệu suất truyền thông .............................................. 8
2.2: Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả qua truyền thông 8
2.3: Bắt ầu xây dựng thương hiệu cá nhân ộ tuổi nào là phù hợp? ......... 10
2.3.1: Xây dựng thương hiệu cá nhân ở lứa tuổi 10-15 tuổi ............. 10
2.3.2: Xây dựng thương hiệu cá nhân ở lứa tuổi 16-18 tuổi ............. 10
2.3.3: Xây dựng thương hiệu cá nhân ở lứa tuổi 19-sau ................... 10
III) Tương quan .................................................................................... 11
3.1: Xây dựng thương hiệu bằng các công cụ truyền thông ................... 11
3.2: Xây dựng thương hiệu từ thực tế ..................................................... 11
IV) Kết luận ........................................................................................... 12
4.1: Lợi ích .............................................................................................. 12
4.1.1: Đối với sinh viên ..................................................................... 12
4.1.2: Đối với doanh nghiệp.............................................................. 12
4.1.3: Xây Dựng Lòng Tin ................................................................ 12
4.2: Thách thức, rủi ro ............................................................................. 12
4.3: Thông iệp ......................................................................................... 13 lOMoARcPSD| 61830536 4
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Chúng tôi quyết ịnh chọn ề tài này ể hiểu thêm về cách xây dựng thương hiệu cá
nhân hiệu quả thông qua mọi phương tiện truyền thông. Trong xã hội thời hiện ại,
mọi người thường có có xu hướng sử dụng mạng xã hội nhiều hơn vì kết nối dễ
dàng và nhanh chóng, iều ó ã làm cho việc sử dụng truyền thông ể xây dựng thương
hiệu trở nên phổ biến thời gian gần ây.
Ngoài ra, với sự phát triển mạnh mẽ không ngừng thì truyền thông a phương tiện
giúp cá nhân lan tỏa ược nhiều hình ảnh, thông iệp ý nghĩa và giá trị từ chính bản
thân mình ến một lượng lớn khán giả ể gắn kết và tạo mối quan hệ bền vững. Từ ó,
xây dựng ược những hình ảnh ấn tượng ể phát triển trong tương lai.
Qua iều này, hiểu ược các ặc trưng cơ bản,các kĩ năng cần có ể xây dựng một
thương hiệu cá nhân bền vững. Đồng thời, ề tài này sẽ giúp chúng tôi có thể i sâu
vào những lĩnh vực mới lạ, hiểu rõ thêm về bản thân cũng như mục tiêu của chính mình. TÓM TẮT
Nghiên cứu này nhằm truyền tải những vai trò quan trọng của truyền thông ối với
quá trình hình thành và phát triển thương hiệu cá nhân. Xây dựng thương hiệu cá
nhân cũng tương tự như xây dựng thương hiệu của một doanh nghiệp, nó là cách ể lOMoARcPSD| 61830536 5
bạn khẳng ịnh mình về các giá trị cốt lõi bên trong và bên ngoài. Theo kinh nghiệm
ược chia sẻ bởi người từng tham gia hơn 200 sự kiện diễn thuyết lớn nhỏ ã chỉ ra
rằng, muốn xây dựng thương hiệu cá nhân thì những gì bạn thể hiện và lan tỏa phải
thuyết phục ược thị hiếu của một ối tượng công chúng nhất ịnh. Truyền thông chính
là phương tiện phổ biến mà ta có thể sử dụng ể quảng bá thương hiệu cá nhân một
cách nhanh chóng và hiệu quả. Từ ó khuyến khích mọi người sử dụng truyền thông
một cách úng ắn và có kế hoạch nhằm thu ược thành quả cao nhất.
I) Giới thiệu chung
1.1: Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân (Personal Branding) là hình ảnh, danh tiếng và giá trị mà một
cá nhân mà tạo dựng ược trong quá trình học tập, làm việc với những người xung
quanh. Đó là cách một cá nhân xác ịnh bản thân nhằm tạo dựng một hình ảnh ộc lOMoARcPSD| 61830536 6
nhất và nhận diện riêng của mình trong một tập thể . Bên cạnh ó , thương hiệu cá
nhân không chỉ là kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm của một người, mà còn bao
gồm cả giá trị, tư duy, tính cách và cảm xúc mà họ mang lại tới cho người khác.
“Thương hiệu cá nhân còn là quá trình tạo ra một chân dung nghề nghiệp cho chính
chúng ta với những năng lực cần thiết (kiến thức, kỹ năng và thái ộ) cùng một câu
chuyện gắn kết, dễ hiểu, ể liên tục duy trì sự phù hợp của chúng ta với tư cách là
một chuyên gia trong ngành. Thương hiệu cá nhân này sẽ kiểm soát bất kỳ và tất cả
các khuynh hướng cá nhân của chúng ta, mặc dù trong một số trường hợp, cái tôi cá
nhân và cái tôi nghề nghiệp vẫn ược phép xuất hiện “chồng chéo” lên nhau.” (Mattar, 2023)
1.2: Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?
Xây dựng thương hiệu cá nhân là cách thức một cá nhân tự nhận thức về các iểm
mạnh, iểm yếu, kỹ năng, cảm xúc của bản thân ể từ ó vận dụng các yếu tố lợi thế ấy
ể marketing bản thân như một sản phẩm mang chất riêng của họ trong một lĩnh vực
nào ó bằng cách gây dựng một hình ảnh ra cộng ồng xung quanh. Một thương hiệu
cá nhân ược xem là "nổi bật" là khi ược nhiều người nhớ mặt, nhớ tên hay khi nhắc
về lĩnh vực cụ thể nào ó thì cộng ồng sẽ có xu hướng nghĩ ngay ến cá nhân này và ngược lại. lOMoARcPSD| 61830536 7
Mô hình Tổ ong của truyền thông xã hội - Kietzmann và cộng sự phát triển lOMoARcPSD| 61830536 8
II) Vai trò của truyền thông a phương tiện trong việc xây dựng thương hiệu
2.1: Mục tiêu của truyền thông ể phát huy ược hết khả năng trong việc xây dựng thương hiệu:
2.1.1: Bám sát chiến lược thương hiệu:
Sử dụng truyền thông ể quảng bá thương hiệu thì iều ầu tiên cần ể tâm chính là sự
ồng nhất giữa mục ích thương hiệu và nội dung truyền tải ến khách hàng. Làm sao ể
khách hàng nhận diện thương hiệu nhanh chóng trước nhiều thông tin trên Internet mỗi ngày.
2.1.2: Nghiên cứu và tìm ra hướng i:
Nắm bắt xu hướng của thế hệ GenZ ể tìm ra hướng i úng ắn ánh vào tâm lý giới trẻ
hiện nay. Nắm bắt ược hướng i sẽ mang lại một nền tảng vững chắc trong quá trình
truyền thông trên mạng xã hội.
2.1.3: Đo lường hiệu suất truyền thông:
Trong Marketing truyền thống thì ta sẽ gặp khó khăn trong việc truy xuất dữ liệu
nhưng iều này là dễ dàng với truyền thông mạng. Từ tỉ lệ lượt thích, theo dõi, lượng
tương tác trực tiếp trên nội dung cho ến lượng truy cập vào website, chi phí quảng
cáo, tất cả ều ược thống kê chi tiết nhất ể ta có cái nhìn tổng quan nhất về cách thức
truyền thông, từ ó ưa ra những giải pháp thích hợp.
2.2: Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả qua truyền thông:
Bước 1: Nhận ịnh bản thân
Đây là bước ầu tiên trong việc xây dựng một thương hiệu cá nhân cho riêng mình.
Bạn cần phải xác ịnh ược mục tiêu của bản thân, bạn cần gì và bạn muốn làm gì,
nhận thức ược rõ ưu iểm và nhược iểm của chính mình. Xác ịnh ược cái kỹ năng lOMoAR cPSD| 61830536 9
mang tính chất công việc như: am mê, sở thích, tính sáng tạo, năng ộng,... và lý
tưởng xây dựng con ường i cho riêng mình.
Bước 2: Tạo dựng ược tính sáng tạo mang phong cách của riêng mình
Chúng ta cần phải thể hiện ra hết ược những thế mạnh của bản thân, mỗi người ều
là duy nhất và chỉ có một, vậy nên mỗi cá nhân ều sẽ có những thế mạnh, sự sáng
tạo riêng mà chúng ta cần phải biết khai thác tốt ể em bản thân trở nên nổi bật,
giúp dễ dàng ghi dấu ấn ến với người xem. “Khi bạn nhìn vào một thương hiệu
mạnh, bạn sẽ thấy một lời hứa.” – Jim Mullen.
Bước 3: Xác ịnh ối tượng khách hàng mục tiêu
Việc xác ịnh các ối tượng mục tiêu là một nhân tố không thể thiếu trong việc xây
dựng thương hiệu cá nhân. Vì chỉ khi bạn xác ịnh ược những thông iệp nội dung
bạn tạo ra phù hợp và mang lại lợi ích giá trị riêng ến với những ối tượng ang hướng
ến thì bạn mới thành công trong việc thu hút người xem, tạo ược sự tin cậy, thiện
cảm ến từ những vị khách hàng.Qua ó cũng khẳng ịnh ược giá trị của thương hiệu.
Bước 4: Xây dựng hình ảnh, nội dung mang tính chất ộc áo, sáng tạo và hữu ích
Chúng ta cần phải có sự chuyên nghiệp trong việc sáng tạo hình ảnh, nội dung. Hình
ảnh ẹp, chuyên nghiệp sẽ mang ến trải nghiệm tuyệt vời ến với các khách hàng, tạo
ược iểm nhấn trong việc xây dựng thương hiệu cùng với màu sắc riêng giúp khách
hàng dễ dàng ghi nhớ. Nội dung mang tính giá trị cao cũng sẽ là một iểm nhấn quan
trọng trong việc ể lại dấu ấn cho các ối tượng khách hàng.
Bước 5: Vận dụng tốt truyền thông qua các mạng xã hội hiện nay
Thời nay, a phần mọi người ều ược tiếp cận với các trang mạng xã hội nổi tiếng như:
Facebook, Tiktok, Instagam,... Mạng xã hội là phương tiện hữu ích trong việc quảng
bá thương hiệu cá nhân, phát huy ược những giá trị nội dung mà thương hiệu muốn
truyền tải ến. Để tăng tính tương tác ta có thể thông qua việc booking những KOL lOMoARcPSD| 61830536 10
nổi tiếng ể PR cho thương hiệu cá nhân của mình, qua ó ta có thể tìm ra ược những
ối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
2.3: Nên bắt ầu xây dựng thương hiệu cá nhân ộ tuổi nào là phù hợp?
2.3.1: Xây dựng thương hiệu cá nhân ở lứa tuổi 10-15 tuổi:
Giai oạn lứa tuổi từ 10 ến 15 tuổi, học sinh vẫn xây dựng ược thương hiệu cho bản
thân nhưng chưa ạt ược kết quả khả quan vì lứa tuổi này nằm trong giai oạn dậy thì,
học sinh còn nhiều nhạy cảm, bồng bột với những suy nghĩ chưa chín chắn và sống
dựa vào cảm tính. Tuy nhiên, nếu ược giáo dục một cách tích cực từ phụ huynh và
môi trường xung quanh từ ó giúp học sinh có thể biết cách nói lên ý kiến và thể hiện
suy nghĩ một cách tự tin. Điều này giúp học sinh có khả năng giao tiếp tốt và phát
triển thương hiệu cá nhân mạnh mẽ.
2.3.2: Xây dựng thương hiệu cá nhân ở lứa tuổi 16-18 tuổi:
Bắt ầu từ lứa tuổi 16 ến 18 tuổi, việc xây dựng thương hiệu cho riêng mình giúp cho
học sinh có thêm nhiều kĩ năng và lợi ích ến từ những mối quan hệ lành mạnh ể
hành trình học tập trở nên dễ dàng và thuận lợi. Bên cạnh ó,với ộ tuổi này vẫn là lứa
tuổi trong giai oạn dậy thì. Kèm theo việc vẫn chưa ược nhà trường tuyên truyền sâu
về chủ ề, chưa qua trường lớp ào tạo, hướng dẫn cơ bản về cách thức tự tạo thương
hiệu cho mình vì vậy học sinh vẫn sẽ xây dựng ược thương hiệu nhưng chưa hoàn thiện và chỉn chu.
2.3.3: Xây dựng thương hiệu cá nhân ở lứa tuổi 19-sau:
Với lứa tuổi này, chúng ta hoàn toàn ã có thể xây dựng thương hiệu cá nhân bởi ã
phát triển về thể chất lẫn tinh thần một cách toàn diện và là thời cơ vàng cho việc
khẳng ịnh giá trị bản thân. Những cảm xúc và tinh thần giờ ây ã ược ổn ịnh, càng
lớn ta càng suy nghĩ chững chạc, nghiêm túc hơn về tương lai. Mong muốn khát
khao ược thể hiện bản thân với thế giới từ giới trẻ ã trở thành một cơ sở vững chắc ể
khẳng ịnh rằng ây là lứa tuổi phù hợp ể xây dựng hình ảnh thương hiệu cho riêng mình. lOMoARcPSD| 61830536 11 III) Tương quan
3.1: Xây dựng thương hiệu bằng các công cụ truyền thông:
Phương tiện truyền thông xã hội ược coi là một trong những công cụ hiệu quả và
ược sử dụng rộng rãi nhất trong việc phát triển và thiết lập thương hiệu trực tuyến
(Labrecque, Markos & Milne, 2011).Trong khi ó, McNally và Speak (2010) coi
mạng xã hội là “công cụ xây dựng thương hiệu cá nhân mạnh mẽ nhất ược tạo ra
trong cuộc ời chúng ta”.
Sử dụng các kênh truyền thông như mạng xã hội : Facebook, Instagram, Tiktok,
Twitter,…Những kênh này cho phép người dùng có thể xây dựng thương hiệu cá nhân của họ
Ngoài ra người dùng có thể sử dụng Podcast, Blog , Youtube ,.. ể nói và viết , tạo
nội dung , chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm cho người xem.
Công cụ truyền thông:Email Marketing, Mobile Marketing, Viral Marketing , Social Media, Telemarketing , …
3.2: Xây dựng thương hiệu từ thực tế :
VD: Gary Vaynerchuk : là một doanh nhân Hoa Kỳ, ông Vaynerchuk nổi tiếng nhất
với vai trò nhà tiên phong truyền thông xã hội và tiếp thị kỹ thuật số chèo lái hai
công ty VaynerMedia và VaynerX có trụ sở tại New York.Ông ã sử dụng mạng xã
hội ể chia sẻ kiến thức về kinh doanh và tiếp thị. Ông thường xuyên xuất hiện trên
YouTube, Instagram và podcast ể cung cấp giá trị cho người theo dõi.
Oprah Gail Winfrey (tên khai sinh Orpah Gail Winfrey; sinh ngày 29 tháng 1 năm
1954) là một nữ giám ốc truyền thông, diễn viên, người dẫn chương trình trò
chuyện, nhà sản xuất truyền hình và nhà từ thiện người Mỹ). Bà là một người truyền
cảm hứng cho khán giả với những kiến thức , câu chuyện cá nhân trên các phương
tiện truyền thông như podcast , truyền hình, sách. lOMoARcPSD| 61830536 12 IV) Kết luận 4.1: Lợi ích:
4.1.1: Đối với sinh viên:
"Đối với sinh viên ể tạo ưu thế trong quá trình tìm việc làm về sau thì nên tạo dựng
cho mình hình ảnh sạch ẹp trên các trang mạng xã hội, vì nhà tuyển dụng sẽ ngắm
nghía ứng viên trên ó trước cuộc phỏng vấn. Sinh viên có thể tạo các trang như
LinkedIn và Facebook với nội dung phù hợp, chân thật ể tạo ấn tượng tốt" - Chị
Phạm Thị Thanh Thủy, tốt nghiệp thạc sĩ ngành marketing và bán hàng tại ĐH Paris
1 Panthéon-Sorbonne (Pháp), hiện ang sinh sống tại TP.HCM chia sẻ.
4.1.2: Đối với doanh nghiệp:
Ông Nguyễn Anh Hùng, Tổng giám ốc Công ty CBV Group, người có 22 năm kinh
nghiệm ở vị trí lãnh ạo cao cấp về quản trị nguồn nhân lực của các tổ chức lớn cho
biết:"Mạng xã hội là một nguồn thông tin ể nhà tuyển dụng tham chiếu khi cần
trong việc ra quyết ịnh tuyển dụng. Nếu ứng viên sở hữu những giá trị tích cực trên
mạng xã hội và ược chứng thực bởi những ối tượng uy tín. Khi ó, giá trị thương
hiệu cá nhân, phong cách, lối sống, sở thích, thế mạnh… của ứng viên sẽ là thông
tin tích cực cho quyết ịnh tuyển dụng của doanh nghiệp".
4.1.3: Xây dựng lòng tin:
Độ tương tác và tính cá nhân hóa của truyền thông số giúp thương hiệu xây dựng
lòng tin và tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
4.2: Thách thức, rủi ro:
- Kiểm soát thông tin và hình ảnh: Nếu không quản lí chặt chẽ, những thông tin và
hình ảnh sai lệch sẽ ảnh hưởng rất lớn ến thương hiệu và nhận ược rất nhiều sự phản
ứng tiêu cực của khách hàng.
-Sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường: Hiện nay trên thị trường mọi người chạy
theo xu hướng rất nhanh và nhanh chóng bão hòa. Doanh nghiệp cần phải xây dựng
cho mình một thương hiệu thật mạnh mới có thể thu hút sự chú ý của khách hàng.
-Sự an toàn về thông tin, bảo mật. lOMoARcPSD| 61830536 13 4.3: Thông iệp:
Truyền thông không chỉ là công cụ ể tiếp thị thời hiện ại mà còn là yếu tố quan
trọng giúp ta xây dựng và phát triển thương hiệu cho riêng mình. Khi ta biết cách
tận dụng tối a những sức mạnh mà truyền thông mang lại ể tạo ra những nội dung
chất lượng từ ó sẽ tạo ra cho ta nhiều cơ hội ể thăng tiến cũng như tiến bước thuận
lợi cho tương lai sau này. lOMoARcPSD| 61830536 14
TÀI LIỆU THAM KHẢO
adminfwp. (2021, September 5). THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN TRÊN MẠNG XÃ HỘI:
THỰC TIỄN TỪ SINH VIÊN KHOA TIẾNG ANH THƯƠNG MẠI, ĐẠI HỌC
NGOẠI THƯƠNG. Working Papers Series.
https://fwps.ftu.edu.vn/2021/09/05/thuong-hieu-ca-nhan-tren-mang-xa-hoi-thuctien-
tu-sinh-vien-khoa-tieng-anh-thuong-mai-dai-hoc-ngoai-thuong/
BlogTopCV. (2023, October 4). Thương hiệu cá nhân là gì? Cách xây dựng thương
hiệu cá nhân. TopCV Blog. https://blog.topcv.vn/thuong-hieu-ca-nhan-la-gi/
dhgvoeiahosting_ihappyc1_digimindmoi. (2021, October 13). Sử Dụng Mạng Xã
Hội Để Xây Dựng Thương Hiệu. DigiMind - Marketing Agency; Giải pháp chuyển
ổi số cho doanh nghiệp. http://digimind.vn/su-dung-mang-xa-hoi-de-xay- dungthuong-hieu-3425203
Group, D. (2023, August 27). Truyền thông số và vai trò trong việc xây dựng
thương hiệu. DIA Group.https://diagroup.vn/truyen-thong-so-va-vai-tro-trong- viecxay-dung-thuong-hieu/
Labrecque, L., Markos, E. & Milne, G. (2011), “Online Personal Branding:
Processes, Challenges, and Implications”, Journal of Interactive Marketing, Vol. 25 No. 1, pp. 37 - 50
McNally, D. and Speak, K. (2010), Be Your Own Brand, Berrett-Koehler Publishers.
monamedia. (2023, March 18). Cách Làm Thương Hiệu Cá Nhân - Personal
Branding Thành Công. Mona Media. https://mona.media/xay-dung-thuong-hieu- canhan/
Những người óng góp vào các dự án Wikimedia. (2006, April 3). nữ diễn viên, tác
giả và người dẫn chương trình toạ àm người Mỹ. Wikipedia.org; Quỹ Wikimedia.
https://vi.m.wikipedia.org/wiki/Oprah_Winfrey lOMoAR cPSD| 61830536 15
Những người óng góp vào các dự án Wikimedia. (2017, May 21). Gary
Vaynerchuk. Wikipedia.org; Quỹ Wikimedia.
https://vi.m.wikipedia.org/wiki/Gary_Vaynerchuk
Thanh Loan, V. T. (2022, November 10). SEO website GOBRANDING - Tối ưu
tổng thể cho website. Công Ty SEO GOBRANDING.
https://gobranding.com.vn/branding-xay-dung-thuong-hieu-la-gi/ thanhnien.vn.
(2023, September 10). Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội: Những
lợi ích bất ngờ. Thanhnien.vn. https://thanhnien.vn/xay-dung-thuonghieu-ca-
nhan-tren-mang-xa-hoi-nhung-loi-ich-bat-ngo-185230909234955617.htm
THOA, L. T., & Thanh Loan, V. T. (2024, October). Nghiên cứu mô hình truyền
thông thương hiệu cá nhân cho ca sĩ. Vanhoanghethuat.vn; Tạp chí văn hóa nghệ
thuật. http://vanhoanghethuat.vn/nghien-cuu-mo-hinh-truyen-thong-thuong-hieu- canhan-cho-ca-si.htm
Vietnam, A. (2022). Tầm quan trọng và cách xây dựng thương hiệu cá nhân ể thăng
tiến trong sự nghiệp | EloQ Communications. Advertising Vietnam.
https://advertisingvietnam.com/tam-quan-trong-va-cach-xay-dung-thuong-hieu-
canhan-de-thang-tien-trong-su-nghiep-p20616
Webber, J. (2023, September 19). 12 câu trích dẫn xây dựng thương hiệu mạnh mẽ
ể truyền cảm hứng cho doanh nghiệp và thương hiệu của bạn - Big Red Jelly. Big
Red Jelly. https://bigredjelly.com/vi/blog/12-powerful-branding-quotes-to-
inspireyour-business-and-your-brand/