tiểu luận hết môn học/ đại học sư phạm - đại học đà nẵng

Nguyễn Phong Việt sinh ra tại Tuy Hoà, Phú Yên. Anh theo học tại trường

Trung học Phổ thông chuyên Nguyễn Huệ, sau đó tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 1998, anh trở thành hội viên của Hội bút Vòm Me Xanh của báo Mực Tím với bút danh "Me Quê" và tl năm 2002 là Bút trưởng của hội. Anh đã ba lần đạt được giải thưởng "Bút mới" củ

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM-ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
KHOA NGỮ VĂN
-------------------------
TIỂU LUẬN HẾT MÔN HỌC
Học phần: Các lí thuyết và phương pháp tiếp cận văn học
Sinh viên thực hiện: Hà Phan Lệ Trang
Lớp. :21CVH
Giảng viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Thanh Trường
11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
about:blank
1/19
Đà Nẵng, tháng 12/2022
Đề:
“Một tác phẩm văn học là một tòa kiến trúc thống nhất. Mọi thứ trong tòa
kiến trúc ấy đều phụ thuộc vào tổ chức của chất liệu.” (V.Shklovski)
Quan điểm của anh (chị)? Trên cơ sở hiểu biết về lí thuyết văn học và các
ngữ liệu văn học cụ thể, hãy phân tích, giải thích và làm sáng tỏ nhận định trên.
Bài làm
1. MỞ ĐẦU
Mỗi sáng tác nghệ thuật đều một phát hiện sáng tạo độc đáo của người
nghệ sĩ, họ gửi vào đó những cảm nhận, trăn trở thông điệp về cuộc đời.
Văn học cũng là một đứa con tinh thần của nhà văn song để trở thành một tác
phẩm hay, một sáng tác văn chương phải có sự kết hợp thống nhất giữa nhiều
yếu tố, về mặt nội dung hình thức, về kết cấu, ngôn ngữ, giọng điệu ý
nghĩa, thông điệp, nhưng điều nhà văn muốn hướng tới, muốn gửi đến độc giả
qua sự thưởng thức tác phẩm văn học. Puskin viết “Linh hồn ấn tượng của
một tác phẩm. Cây cỏ sống được nhờ ánh sáng, chim muông sống được
nhờ tiếng ca, một tác phẩm sống được nhờ tiếng lòng của người cầm
bút”.Nhưng để thể nghe được tiếng lòng ấy của tác giả, thì mỗi tác phẩm
bản thân trước hết phải một chỉnh thể đầy đủ nhất về mọi mặt thể
hiện hết giá trị cũng truyền tải ý nghĩa tác giả muốn gửi gắm hay không
nó phụ thuộc vào chất liệu văn học được sử dụng trong tác phẩm ấy. Chính vì
vậy V.Shklovski đã ý kiến cho rằng: “Một tác phẩm văn học một tòa
kiến trúc thống nhất. Mọi thứ trong tòa kiến trúc ấy đều phụ thuộc vào tổ
chức của chất liệu.”
11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
about:blank
2/19
2. NỘI DUNG
2.1. Một số vấn đề chung
2.1.1. Thơ ca là gì?
Thơ tiếng nói của tình cảm, cảm xúc, nếu không cảm xúc thì người
nghê k không thể sáng tạo nên những vần thơ hay, ngôn tl sm chỉ những
xác chữ hồn nằm thnng đơ trên trang giấy, nói như Ngô Thì Nhâ km, thi
phải “xúc đô kng hồn thơ cho ngọn bút thần” còn Xuân Diệu khnng định:
"Thơ hay, lời thơ chín đỏ trong cảm xúc". Văn học phản ánh đời sống con
người, với thơ ca cuôkc sống không chỉ là hiê kn thực xã hôki bên ngoài mà còn là
đời sống tâm hồn, tình cảm phong phú của chính nhà thơ: “Thơ người thư
kí trung thành của những trái tim” (Đuybralay). Với người làm thơ, bài thơ
phương tiện biểu đạt tình cảm, tưởng. Chỉ cảm xúc chân thành, mãnh
liệt mớisở cho sự ra đời một tác phẩm nghệ thuật chân chính. Cảm xúc
càng mãnh liệt, càng thăng hoa thì thơ càng nhiều khả năng chinh phục,
ám ảnh trái tim người đọc.
2.1.2. Đối tượng được hướng đến trong thơ
Đối tượng của thơ thế giới tâm hồn, tình cảm của con người. Những
cảm xúc, rung động, những suy tư, trăn trở… đều thể trở thành đối tượng
khám phá và thể hiện của thơ. Vẻ đẹp của thơ ca trước hết thể hiện ở những tư
tưởng, tình cảm tác phẩm hàm chứa. Không chất liệu đời sống thì
không làm nên nội dung giá trị của tác phẩm. Những sự việc đời sống
không âm vang vào tâm hồn, không lay động sâu xa cảm xúc của người nghệ
11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
about:blank
3/19
sĩ thì không thể hóa thân thành cái đẹp của nghệ thuật. Chínhvậy, cần thấy
rằng thơ ca là cuộc đời nhưng đó không phái là sự sao chép máy móc mà phải
được cảm nhận thanh lọc qua tâm hồn, trí tuệ của thi nhân để thành thơ.
Thơ cahình ảnh của đời sống tươi nguyên được tái hiện qua lăng kính tình
cảm của người nghệ sĩ. Nếu thơ không tưởng, tình cảm thì đó chỉ
những lời sáo rỗng, nhạt nhmo, vị, tầm thường, chỉ trò làm xiếc ngôn tl
vụng về chnng thể đánh lla được người đọc.
2.2. Tổ chức nghệ thuật trong thơ Nguyễn Phong Việt, khảo sát qua
“Thành phố này những ngày mình đi qua đây” và “Mẹ bỏ con lại bên đời”
(Về đâu những vết thương - Nguyễn Phong Việt)
2.2.1. Về tác giả Nguyễn Phong Việt cuốn sách Về đâu những vết
thương
2.2.1.1. Nguyễn Phong Việt- cây bút tài năng của dòng thơ mạng đương đại.
Nguyễn Phong Việt sinh ra tại Tuy Hoà, Phú Yên. Anh theo học tại trường
Trung học Phổ thông chuyên Nguyễn Huệ, sau đó tốt nghiệp Trường Đại học
Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 1998, anh trở thành hội
viên của Hội bút Vòm Me Xanh của báo Mực Tím với bút danh "Me Quê"
tl năm 2002 Bút trưởng của hội. Anh đã ba lần đạt được giải thưởng "Bút
mới" của báo tuổi trẻ. Ngoài ra, anh tlng phóng viên mảng văn hóa - nghệ
thuật của báo Mực Tím cũng như trưởng trang Xzone.vn phía Nam tại
Thành phố Hồ Chí Minh. Thơ của Nguyễn Phong Việt đến với độc giả tl năm
2007, anh thường sáng tác và đăng những bài thơ của anh lên trang Facebook
nhân cũng như những trang của những người hâm mộ anh trước khi tập
hợp thành những tập thơ để xuất bản. Theo như lời anh chia sẻ, mạng hội
một phần không thể thiếu với những sáng tác của anh. Chính nhờ những
phản hồi, những sự đón nhận tích cực tl cộng đồng mạng đã tiếp cho anh sự
tự tin để in và phát hành sách trong giai đoạn mà các tác phẩm thơ rất khó tiêu
11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
about:blank
4/19
thụ thị trường Việt Nam. Tlng câu chuyện, tlng cảm xúc hiện lên qua vần
thơ hoàn toàn mới mẻ, hơn hết gợi nhắc những vết thương, niềm đau của
tháng ngày thì sau cùng, tác giả vẫn truyền tải một lời động viênthanh xuân
phải đứng vững vàng, sống tiếp, sống tốt yêu thương bản thân mình nhiều
hơn.
2.2.2.2. Về cuốn sách Về đâu những vết thương hai bài thơ “Thành phố
này, những ngày mình đi qua đây.” và “Mẹ bỏ con lại bên đời”
Tập của Nguyễn Phong Việt một trongthơ Về đâu những vết thương
những thành quả. chín ngọt trong sự nghiệp hoạt động thơ ca “nghiệp dư”
(anh tự nhận) trên các trang mạng hội. tạo nên hiện tượng xuất bản
“đình đám”. Gần 60 bài thơ là Về đâu những vết thươngmột lời tự tình của
một chàng trai đã tlng đi qua thương nhớ với những vết thương lòng hằn lên
tlng ký ức, vụn vặt, ơ hờ... Nhưng nỗi đau thì vẫn nặng như nhau: u sầu, héo
hắt...thể những nỗi niềm tiếc nuối, thể những bài học đớn đau để
rồi vượt qua bằng sự mạnh mm của nước mắt. Tập thơ này vẫn đi theo “lối
thơ” quen thuộc, lời thơ như lời tự sự, mỗi bài thơ một trải nghiệm về sự
trưởng thành, đối diện vượt qua những nỗi đau. Đọc Về đâu những vết
thương, người đọc liên tưởng tới những câu hỏi tự vấn với lòng mình: Vết
thương tâm hồn trong năm tháng tuổi trẻ của chúng ta đã đang đâu?
Chúng đã bị lãng quên hay vẫn hiện diện ở một góc nào đó nhưng không còn
muốn lên tiếng? Chúng giúp cho chúng ta trưởng thành hơn hay chai sạn dần
đi? Dù quá khứ có đau khổ, tuyệt vọng thì chúng ta vẫn phải sống tiếp, đối xử
tốt với bản thân, ai rồi cũng phải buồn đau rồi mới giây phút thăng hoa,
phải mất mát thì mới biết trân trọng tất thảy mọi thứ trên đời bao gồm chính
mình. Đến lúc nào đó, trái tim ta sm được sưởi ấm bằng những yêu thương
chân thành.
11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
about:blank
5/19
Nguyễn Phong Việt anh ấy như một người bạn kể ra những câu
chuyện về cuộc đời anh khi ta đọc ta thấy chính bản thân mình trong đó
đặc biệt là những người trẻ, khi mà một thế hệ có quá nhiều sự đổi khác trong
môi trường cộng đồng khiến họ luôn mang trong mình nhiều tâm sự cần
được giãi bày thơ Nguyễn Phong Việt tiếng lòng của không chỉ tác giả
còn tiếng lòng của những người trẻ chúng ta hơn thế. . Như chính
anh đã tlng chia sẻ: “Tôi đã tlng là một người trẻ với rất nhiều nét tính cách
phổ biến của giai đoạn đó: bất cần, nghĩ mình nhất, không biết cách trân
trọng những mối quan hệ, chưa ý thức nhiều về năng lực bản thân cách
phát triển năng lực, tiêu tốn quá nhiều thời gian cho những thứ bổ…
nhiên, để nhận ra tất cả những điều ấy thì đều cần phải đi qua nó, như một thứ
trải nghiệm quý giá, để rồi sau đó mới biết mình phải trưởng thành theo cách
nào.” Tập thơ nhắn nhủ ta hãy chậm chậm lại đôiVề đâu những vết thương
chút trong những chnng đường ta đang đi qua, để biết trân trọng tất cả mọi thứ
đang hiện hữu chung quanh, và nếu chnng may ta mắc phải sai lầm thì đó vẫn
là điềunó buộc phải diễn ra để ta trưởng thành, vậy nênđôi lúc ta cảm
thấy lòng mình tràn ngập những vết thương, những nỗi buồn xâm kín tâm
hồn, đó lúc chúng ta phải dlng lại để nhìn ngắm thật bản thân an ủi
chính mình, rồi mới có thể bước tiếp. Bời vì cuộc sống là hành trình ta đi qua
những vết thương, đi tl đớn đau dằn vặt tuyệt vọng.. rồi đến lúc mạnh mm
bước tiếp, tìm thấy sự bình an trong tâm hồn, không mong cầu niềm vui tl
bên ngoài. Như A-rit-stot nói đó sự thanh lọc. Đối với bài Thành phố này
những ngày mình đi qua đây “Mẹ bỏ con lại bên đời””, bài một trong
những sự kiện cấu hoặc sự kiện thật trong cuộc đời tác giả chnng hạn,
nhưng tác giả không quá khắc sâu nỗi buồn, nỗi mất mát trong tình huống thơ,
u buồn nhưng không bi lụy, quan trọng cách nhìn nhận cuộc đời
này vốn như phải thế, chấp nhận mọi thứ đi tiếp bất kể khó khăn
và thử thách ra sao. Tất cả những điều này, tôi tin là người trẻ nào cũng sm trải
qua ai trong chúng ta cũng xứng đáng được hạnh phúc: những câu thơ
11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
about:blank
6/19
cuộn trào cảm xúc, dẫn dắt bạn đọc tới những điều đẹp đm trong cuộc sống, để
nhớ, để thương, để trân trọng những điều còn bên cạnh ta trong cuộc đời.
2.2.3. Tổ chức nghệ thuật trong thơ Nguyễn Phong Việt
2.2.3.1. Thể thơ tự do
Nói tới thơ tự do tức nói tới thể thơ không tuân theo những quy tắc về
cách luật như các thể thơ Đường, thơ lục bát... Mạch thơ tự do không bị chi
phối bởi quy luật nào. Câu thơ mở rộng theo hai chiều, dọc ngang một
cách thoải mải, phóng túng. Đây thể thơ ít bị ràng buộc về vần điệu, số
lượng câu chữ, tạo điều kiện cho nhà thơ miêu tả đối tượng phù hợp với yêu
cầu cuộc sống:. Sự phát triển cửa thể thơ tự do một đòi hỏi tất yếu nhằm
đáp ứng những đổi thay và phát triển của nội dung thơ trong thời đại mới. Thể
loại thơ tự do được Nguyễn Phong Việt tâm đắc, chiếm vai trò chủ đạo
trong sáng tác của anh. Trong 54 bài thơ trong tập Về những vết thương, thơ
tự do chiếm dường như 100%. Thơ tự do phù hợp với nguồn cảm xúc dạt dào,
nhiều tâm sự của Phong Việt để anh tự do giãi bày những suy nghĩ tâm tư của
mình mà không phải theo khuôn sáo nào, đôi khi sự tự do thoải mái ấy
cũng làm nên nghệ thuật trong thơ ca.
Với thể thơ tự do, Phong Việt dễ dàng chuyển tải tiếng lòng cuộc sống đầy
ắp sự kiện vào trong thơ. Chính vậy lượng thông tin trong thơ Phong
Việt tăng lên rất nhiều, nhịp điệu câu thơ phá vỡ, câu thơ gần với văn xuôi
hơn. Đó cũng chính do làm cho hồn thơ hiện đại bám rễ vào hiện thực
bộn bề của cuộc sống. Có lm thực sự ở thể thơ tự do, Phong Việt mới bộc lộ tài
năng của mình để lại những dấu ấn riêng biệt. Phong Việt nhà thơ tài
năng, khéo léo chính sự khéo léo ấy đã đưa Phong Việt thành công trên
bước đường thơ, mang sự chia sẻ đến mọi độc giả. Sau đây những đóng
góp của Nguyễn Phong Việt thể thơ tự do. Thơ tự do của Nguyễn Phong
Việt đã đi tới hình thức cực đại với số lượng âm tiết dài không hạn định, diện
tích câu thơ mở rộng giãn linh hoạt, hình ảnh thơ lớp lang, trùng điệp tạo
11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
about:blank
7/19
thành hình thức cao nhất thơ văn xuôi. Nguyễn Phong Việt đã tạo nên một ấn
tượng, nhà thơ đã dùng thi pháp để diễn đạt nội dung xây dựng hình ảnh
nhân vật người mẹ chứ không chú ý nhiều tới vần nhịp: Muốn được tắt đi
cho một giấc ngủ sâu vĩnh viễn/ muốn được kéo dài hơn để nhìn con, nhìn
mải miết…/muốn được chia ra để dành cho con những ngày về sau lúc con
cần đưa tiễn/ muốn được hối tiếc/đã từng phung phí cho quá nhiều những
quãng đời trước không cần…/Mẹ bỏ lại con bên đời mà mẹ chỉ muốn giữ thật
gần…” ,chính sự thoả sức về câu tl trong thể thơ tự do khiến cảm xúc được
bộc lộ mạnh mm hơn bao giờ hết, khiến con người ta khi đọc cứ day dứt mãi,
không yên được trong lòng. Thơ Nguyễn Phong Việt vốn khoác lên mình một
tấm áo hiền lành như chính con người anh vậy, câu thơ phần lớn trải dài miên
man theo mạch thơ như bất tận của đau, của yêu, của thương, của nhớ ; tl ngữ
theo mạch cảm xúc cứ tl đó dâng trào mang đến dung lượng cực hạn của thơ
“Thành phố này,/những ngày mình để cho thương nhớ đi theo một quãng đời
rong chơi/ biết không cần phải âu lo ngoảnh lại/ từng đêm lặng im nghe
trái tim hỏi một ngàn câu hỏi /vì sao mình thể đánh đổi /với một cái nắm
tay?”....(Thành phố này, những ngày ta đi qua đây).
Các câu thơ nối tiếp nhau, câu trước khởi nguồn cho câu sau, câu sau lại
kéo dài ý của câu trước chnng ngưng nghỉ: Thành phố này,/ những ngày
mình cúi xuống nhìn lại đôi chân/ từng vết xước đã học thêm bao dung
lành lặn/ vẫn còn phải đi đêm đen hay trời sáng/ mình luôn cần một tia
nắng/ từ trong tim…/ Thành phố này,/ mình sẽ lại chờ yêu dấu ấy đến
tìm…” Đó tâm sự của một người lớn, khi đã trải qua những thăng trầm
trong cuộc sống, người ta học cách yêu thương bản thân mình, yêu thương
người, bao dung cho mình người ai cũng xứng đáng hội nhìn lại
thay đổi chưa bao giờ quá muộn. Tâm tình ấy phải cần đến thơ tự do,
cần đến những chữ ngắn dài khác nhau để nói ra hết và khi người viết , anh ta
sm cho tâm hồn mình được thanh lọc trở lại, như tlng nỗi đau nào: “chỉ
muốn về nhà ôm lấy những gối chăn quen thuộc/ ngủ một giấc tl bình minh
11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
about:blank
8/19
của ngày hôm qua đến bình minh của ngày mai/ rồi tự mình đánh thức... như
chưa hề tồn tại bình minh của ngày hôm nay!” ( . VớiTừ đó những giấc mơ)
thể thơ tự do, Nguyễn Phong Việt đã tận dụngmột cách tối đa để biểu đạt
nội dung, tư tưởng của thơ mình.
2.2.3.2. Nhan đề khơi gợi sự tò mò
Nhan đề truyện ngắn có thể trở thành một về một hiện tượng,điểm nhấn
một nét bản chất trong quan hệ nhân sinh, hay mảnh nhỏ nào đó của thế
giới..Ở thơ, kiểu nhan đề thể hiện tâm trạng chiếm số lượng lớn hơn cả. Nếu
thi đề nhắc đến nhân vật thì thường một nhân vật được xác định về phẩm
chất, khác với truyện thường xác định về nguồn gốc hoặc vai trò và cách ứng
xử... của chính nhân vật đó. Đây đó, người đọc bắt gặp nhan đề hình ảnh
nhân hoá, là một ấn tượng, kỷ niệm….
Bàn về nỗi cô đơn, lạc l‹ng, đơn côi, đơn độc trong xã hội đương đại là ta
đang tìm về nơi sâu kín của mỗi bản thể. Đây tâm thế thường trực ám
ảnh khi cái tôi, những vấn đề cá nhân ngày càng được coi trọng. Mật độ xuất
hiện các tl “cô đơn”, “đơn độc”, “một mình” trong thơ Nguyễn Phong Việt
dày đặc. Tựa đề một tập thơ có tên gọi Về đâu những vết thương, như nói cho
mọi người trẻ trong thời đại chúng ta đang sống, nó thường nhật tới mức
được như một tách phê buổi sáng. Tựa đề một lời tượng thuật cho
những điều trong lòng của một tâm hồn vla trải qua đắng cay ngọt bùi của
cuộc đời giữa nơi thành phô rộng lớn: “Thành phố này, những ngày mình đi
qua đây” Muôn hình vạn trạng của kỉ niệm, những chặng đường nhà thơ đã đi
qua gây nỗi cho bạn đọc trở nên hữu hình trong thơ Nguyễn Phong
Việt.
2.2.4. Tổ chức ngôn ngữ, câu thơ độc đáo
11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
about:blank
9/19
Ngôn ngữ chất liệu, phương tiện để xây dựng tác phẩm văn học.
Ngôn cũng yếu tố đầu tiên người đọc tiếp xúc khi làm quen với văn
bản. Nếu ngôn ngữ trong văn học nghệ thuật trước đây thường được gọt dũa
càng nhưng trong đời sống của văn chương mạng, một “không gian diễn
xướng” mang hơi thở đương đại, vấn đề ngôn ngữ cũng mang đặc trưng riêng
của nó
2.2.4.1. Câu thơ đăng đối hài hoà
Khai thác chiều kích tl lớp người trẻ tuổi, thơ Nguyễn Phong Việt tạo
được sức hút cực to lớn, nỗi đơn trở đi trở lại trong thơ anh như một ám
ảnh, nó xuất phát tl những “trải nghiệm thật của cuộc đời mình tl những đau
đớn đơn lúc tận cùng” (Nguyễn Phong Việt). Để hiểu r‹ hơn về
những trạng thái tinh thần trong thơ Nguyễn Phong Việt chúng tôi đã tiến
hành khảo sát và thống kê tần suất xuất hiện những tl ngữ biểu đạt tâm trạng
đối lập qua bài thơ “Thành phố này những ngày mình đi qua đây có tổn cộng..
cụm tl theo hướng tích cực: “vui-hát”, “yêu thương”, “tiếng cười giòn tan”,
“hy vọng”, “bao dung”, “tia nắng tl trong tim”, nhưng bên cạnh đó cũng
những tl mang màu sắc lạnh, buồn “cơn mưa”, “lấm lem mất mát”, “âu lo”,
“đánh đổi” “tiếng khóc”, “vết xước” , đêm đen”, những tl ngữ đối lập về màu
sắc này xuất hiện trong cùng một ý thơ làm tăng thêm tính nhạc cho thơ, tạo
hiệu quả nghệ thuật khiến câu thơ trở nên mộng, bóng bẩy, thành công
chuyện tai thông điệp lời thơ tl đó khắc ghi vào tâm trí người đọc, khiến
họ mãn nguyện. Như câu: “một quãng đời /biết không cần rong chơi phải âu
lo ngoảnh lại một con người bình thường một cuộc ,khi mình chỉ với
đời bình thường đang sống” “những ngày mình cúi xuống nhìn lại đôi
chân/từng đã học thêm bao dung /vẫn còn phải đi vết xước lành lặn
đêm đen trời sáng hay ”, một đôi chân nhiều vết xước nghĩa con người đã
đi qua chông gai thử thách , vượt qua những bão giông tỏng cuộc đời nên tổn
11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
about:blank
10/19
thương nhiều nhưng đôi chân đầy vết xước nhưng đau đớn hay vui vẻ
thì đôi chân ấy vẫn phải tự học cách chữa lành tất cả những tổn thương ấy
đôi chân ấy thật “đẹp” biết bao khi nó tha thứ, bao dung cho những chông gai
làm nó bị thương, vì suy cho cùng thù hận cũng chính là làm đau chính mình,
nên vết thương mau lành lặn hơn, bởi như tác giả Phong Việt“bao dung”
viết: “Mình luôn cần một tia nắng trong tim”. Cấu trúc thơ những tl ngữ
đối lập nhau về cảm giác, trường nghĩa góp phần tăng hiệu quả nghệ thuật cho
bài thơ, được viết theo thể thơ tự do phá cách, nhưng chính cachs sự
dụng tl ngữ cho câu thơ đã taọ nên thành công cho thơ Phong Việt, bởi khi
nào ta đọc cũng cảm thấy được đắp cho những nỗi đau chung nhà thơ
đã viết ra cho tất cả chúng ta.
2.2.4.2. Ngôn ngữ giàu chất thơ
Ngôn ngữ giàu chất thơ được Nguyễn Phong Việt sử dụng rất nhiều trong
sáng tác của mình. Trong lần phỏng vấn sau khi ra mắt tập thơ thứ Sao phải
đau đến vậy Nguyễn Phong Việt đã tlng nói: Thơ gần như là một góc trú ẩn
của riêng tôi. Bản chất thơ ca của tôi là cảm xúc, nó dẫn dắt tôi đi đến những
nơi muốn”. Ngôn ngữ thơ Việt đẹp như một bức tranh: “Khi những
tiếng hát ru muốn cũng không thể cất thành lời/bao nhiêu giấc bấy
nhiêu lần nhìn thấy con bên cạnh/nước mắt mẹ rơi lúc tiếng cười con bật lên
khanh khách/con như cơn gió mát/làm đời mẹ bình yên…” Mẹ bỏ con lại bên (
đời) Thơ Nguyễn Phong Việt trong tl trường của loại ngôn ngữ thơ thấm
đẫm chất trữ tình, mượt , da diết truyền thống lâu dài trong lịch sử thơ
ca dân tộc. Những hình ảnh thơ được gọt giũa mang vẻ đẹp mềm mại ám
ảnh khiến cho công chúng yêu thơ Nguyễn Phong Việt cực say mê. Thế
nhưng hành trình vận động trong thơ luôn hướng về ánh sáng hơi ấm nên
có buồn nhưng không quá bị lu. Thế giới nội cảm của chủ thể có sự thấu triệt
những tâm hồn trưởng thành đau đớn bên trong thể xác thanh xuân.
2.2.5. Giọng điệu
11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
about:blank
11/19
2.2.5.1. Giọng điệu suy tư sâu lắng
Nghiên cứu về giọng điệu, Nguyễn Đăng Điệp khnng định : "Giọng điệu
biểu thị thái độ, cảm xúc, tư thế của chủ thể phát ngôn qua lời văn nghệ thuật.
Không thể giọng điệu nếu không những rung động sâu sắc, những nỗi
đau, những xót xa trước cuộc đời, không sẻ chia niềm vui tỉnh yêu cuộc
sống.” Đóng góp của các nhà thơ trẻ trong văn chương đương đại tạo ra
được giọng điệu mới mẻ, độc đáo. Đó những khúc nhạc lạc quan, tươi trẻ,
tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, trong dàn đồng ca đó, những tài năng bao giờ
cũng mang một giọng điệu riêng và phải đợi đến sự xuất hiện của Phong Việt,
thơ mạng đương đại mới bộc lộ thật sự giọng điệu sâu lắng đi sâu và tâm hồn
người đọc. Thơ của anh mang giọng điệu trầm buồn với nhưng suy không
thể nói hết về cuộc đời luôn nhận được sự đón nhận tl phía khán giả. Giọng
điều ấy nét riêng không lẫn với bất ai. không nặng về triết lý, hùng
biện hay ý định can thiệp vào thế giới quan của bất ai giọng điệu
nhẹ nhàng, lạc quan trước cuộc sống bộn bề: “Thấy một cơn mưa rơi xuống
trên những mái nhà sum vầy tiếng cười vẫn giòn tan như chưa từng lấm
lem mất mát/ Mình đứng đâu cũng nghe trong lòng chút yêu thương
được che chắn”, “mình tự hát cho mình vui”, ta thể cảm nhận được bình
yên trong tlng câu thơ. Tác giả cảm thấy lòng mình khoan khoái trước những
điều nhỏ nhặt trong cuộc sống, một mái nhà sum vầy ấm áp nhờ cái lạnh
của cơn mưa mà sự ấm áp, hạnh phúc đó càng toả ra mạnh hơn, chạm đến tâm
hồn người thi sĩ. Không cần biết tương lai ta sm những gì, cũng không biết
thế giới này cho ta đầy đủ những thứ con người hằng mong câu hay
không, Không ai biết ngoài kia còn lại được bao nhiêu những đủ đầy/khi
mình chỉ một con người bình thường với một cuộc đời bình thường đang
sống” nhưng hiện tại tất cả những điều ấy là quá xa để nghĩ đến, vậy tại sao ta
không nhìn vào thực tại, nhưng cái ta đang cảm thấy hạnh phúc. Như
thiền sư Thích Nhất Hạnh đã tlng nói rằng nếu ta không biết được điều gì làm
ta hạnh phúc hiện tại thì làm sao chúng ta mới được hạnh phúc tương
11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
about:blank
12/19
lai, nên nếu về những đủ đầy thì sm không bao giờ đủ, và ta sm không bao
giở cảm thấy hạnh phúc, đó do tác giả để mình “đi theo một quãng đời
rong chơi biết không cần phải âu lo ngoảnh lại”, va khi đã biết được điều
sm khiến ta hạnh phúc, ta sm đánh đổi để có được điều ý nghĩa nhất trong đời ở
thời điểm đấy, nên đôi khi nhà thơ tự hỏi: “Từng đêm lặng im nghe trái
tim hỏi một ngàn câu hỏi/ vì sao mình có thể đánh đổi với một cái nắm tay?”,
không phải là nhà thơ nuối tiếc bởi vì những gì nhà thơ đã làm vì ở thời điểm
đó, đối với anh thứ quan trọng nhất, cho sau này không còn quan trọng
nữa nhưng vẫn sm không nuối tiếc ta đã tlng được hạnh phúc.. Sau tất
cả, chúng ta sm những lúc nhìn lại chính mình, những mình đã trải qua,
khi trong lòng nhiều vết xước nhưng bản thân đã trưởng thành hơn không còn
xốc nổi của tuổi trẻ dẫu mất mát nhưng ta học được cách chấp nhân
bước tiếp. “Thành phố này,những ngày mình cúi xuống nhìn lại đôi chân/
từng vết xước đã học thêm bao dung và lành lặn/vẫn còn phải đi dù đêm đen
hay trời sáng mình luôn cần một tia nắng /từ trong tim…” cuối cùng tất cả
chúng ta sm lại bước tiếp một hành trình mới, và ta sm không bao giờ nghi ngại
điều sm chờ đón ta tương lai, ta sẵn sàng để được hạnh phúc : “Thành
phố này,/mình sẽ ở lại chờ yêu dấu ấy đến tìm…”
2.2.5.2. Giọng điệu tha thiết thương yêu.
“Giọng điệu một phạm trù thẩmcủa tác phẩm văn học. đòi hỏi
người trần thuật, kể chuyện hay nhà thơ trữ tình phải khẩu khí, giọng
điệu”. Giọng điệu mang trong mình nét riêng trong phong cách sáng tác của
tác giả, nó góp phần vào tạo nên bản sắc riêng của tác giả. Một nhà văn, nhà
thơ lớn sm luôn có giọng điệu riêng cho mình. Giọng điệu của một người sáng
tác văn học sm phản ánh cả lập trường hội, thái độ, thị hiếu thẩm của
phong cách nhà văn, nhà thơ. Văn học thời 1945 1975 miền Bắc của
nước ta là minh chứng cho sự ảnh hưởng bởi yếu tố thời đại, chúng ta đã
một mảnh ghép của nền văn học mang giọng điệu ngợi ca, tự hào, kêu gọi, cổ
vũ... Nền văn học đương đại hiện nay, khi văn học nói chung, thơ nói riêng
11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
about:blank
13/19
hòa mình vào trong đời sống phức tạp như nó vốn thế, khi sáng tác không còn
gò ép mình trong khuôn khổ “yêu, căm, chiến, lạc” .Trong bài Mẹ bỏ con lại
bên đời, giọng điệu nổi bật của anh giọng khắc khoải, thổn thức của một
tâm hồn tổn thương mất đi lm sống của cuộc đời mình, :Mẹ bỏ lại con
bên đời/mà hơi thở trong lòng mẹ cứ loay hoay/Muốn được tắt đi cho một
giấc ngủ sâu vĩnh viễn/muốn được kéo dài hơn để nhìn con, nhìn mải
miết…/muốn được chia ra để dành cho con những ngày về sau lúc con cần
đưa tiễn/muốn được hối tiếc/vì đã từng phung phí cho quá nhiều những
quãng đời trước không cần…” ( Mẹ bỏ con lại bên đời) .Ta có thể thấy thoạt
nghe có thể giọng điệu trách móc, bởi người mẹ đã bỏ đi quá sớm, khi con
cần được nghe mẹ hát ru, được mẹ cho mớm, mẹ sinh ra con nhưng đã
chẳng thể dạy con được tiếng nói đầu tiên con cần biết/bước chân đầu tiên
của con, mẹ làm sao thể chứng kiến” muốn mẹ bên cạnh yêu thương,
dìu dắt tlng bước chân khập khiễng để con yên tâm mà vững vàng trong cuộc
sống. Nhưng không, đó giọng điệu của sự đau buồn, mất mát tràn ngập
yêu thương, thương mẹ đã trải qua đau đớn, khó khăn đã làm mẹ kiệt sức
nên đành bỏ con lại một mình mặc lòng mẹ không muốn, tác giả hiểu tấm
lòng người mẹ nên mới biết: “mẹ loay hoay” khổ sở một phần người mẹ
muốn chìm sâu vào giấc ngủ mãi mãi nhưng vẫn muốn giành giật thêm ít phút
đề nhìn con lần cuối thật lâu, mẹ sẵn sàng đánh đổi tất cả thời gian trước
kia của mẹ để chỉ dành cho những thời khắc quan trọng của cuộc đời con,
những lúc con gặp khó khăn, những lúc con yếu đuối, đều sm mẹ bên
con, sau này mãi mãi. Khi con người ta cận kề sinh tử, sm biết đều
chân của đời mình, nói giá như, nhưng cuộc đời khoảng không thời
gian tận , một đi không trở lại, con chân cuả cuộc đời mẹ nên mẹ tự
trách mình đã phung phí quỹ thời gian ít ỏi của cuộc đời mẹ cho những thứ
khác kh phải con, trong lúc khẩn cấp này, mẹ đã hối hận rất nhiều. Đã
băng qua sự mất mát ấy với một tâm thế vững vàng thế nào mới thể lắng
lòng mình lại, dành cho mẹ với ức buồn ấy lời thủ thỉ nhẹ nhàng nhường
nào. Giọng thơ Nguyễn Phong Việt luôn thể hiện tình yêu sự tận hiến đến hết
11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
about:blank
14/19
11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
about:blank
15/19
11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
about:blank
16/19
11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
about:blank
17/19
11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
about:blank
18/19
11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
about:blank
19/19
| 1/19

Preview text:

11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM-ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG KHOA NGỮ VĂN -------------------------
TIỂU LUẬN HẾT MÔN HỌC
Học phần: Các lí thuyết và phương pháp tiếp cận văn học
Sinh viên thực hiện: Hà Phan Lệ Trang Lớp. :21CVH
Giảng viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Thanh Trường about:blank 1/19 11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
Đà Nẵng, tháng 12/2022 Đề:
“Một tác phẩm văn học là một tòa kiến trúc thống nhất. Mọi thứ trong tòa
kiến trúc ấy đều phụ thuộc vào tổ chức của chất liệu.” (V.Shklovski)
Quan điểm của anh (chị)? Trên cơ sở hiểu biết về lí thuyết văn học và các
ngữ liệu văn học cụ thể, hãy phân tích, giải thích và làm sáng tỏ nhận định trên. Bài làm 1. MỞ ĐẦU
Mỗi sáng tác nghệ thuật đều là một phát hiện sáng tạo độc đáo của người
nghệ sĩ, họ gửi vào đó những cảm nhận, trăn trở và thông điệp về cuộc đời.
Văn học cũng là một đứa con tinh thần của nhà văn song để trở thành một tác
phẩm hay, một sáng tác văn chương phải có sự kết hợp thống nhất giữa nhiều
yếu tố, về mặt nội dung và hình thức, về kết cấu, ngôn ngữ, giọng điệu và ý
nghĩa, thông điệp, nhưng điều nhà văn muốn hướng tới, muốn gửi đến độc giả
qua sự thưởng thức tác phẩm văn học. Puskin viết “Linh hồn là ấn tượng của
một tác phẩm. Cây cỏ sống được là nhờ ánh sáng, chim muông sống được là
nhờ tiếng ca, một tác phẩm sống được là nhờ tiếng lòng của người cầm
bút”.Nhưng để có thể nghe được tiếng lòng ấy của tác giả, thì mỗi tác phẩm
bản thân nó trước hết phải là một chỉnh thể đầy đủ nhất về mọi mặt và có thể
hiện hết giá trị cũng truyền tải ý nghĩa mà tác giả muốn gửi gắm hay không
nó phụ thuộc vào chất liệu văn học được sử dụng trong tác phẩm ấy. Chính vì
vậy V.Shklovski đã có ý kiến cho rằng: “Một tác phẩm văn học là một tòa
kiến trúc thống nhất. Mọi thứ trong tòa kiến trúc ấy đều phụ thuộc vào tổ chức của chất liệu.” about:blank 2/19 11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH 2. NỘI DUNG 2.1.
Một số vấn đề chung
2.1.1. Thơ ca là gì?
Thơ là tiếng nói của tình cảm, cảm xúc, nếu không có cảm xúc thì người
nghê k sĩ không thể sáng tạo nên những vần thơ hay, ngôn tl sm chỉ là những
xác chữ vô hồn nằm thnng đơ trên trang giấy, nói như Ngô Thì Nhâ k m, thi sĩ phải “xúc đô k
ng hồn thơ cho ngọn bút có thần” còn Xuân Diệu khnng định:
"Thơ hay, lời thơ chín đỏ trong cảm xúc". Văn học phản ánh đời sống con người, với thơ ca cuô k
c sống không chỉ là hiê k n thực xã hô k i bên ngoài mà còn là
đời sống tâm hồn, tình cảm phong phú của chính nhà thơ: “Thơ là người thư
kí trung thành của những trái tim” (Đuybralay). Với người làm thơ, bài thơ là
phương tiện biểu đạt tình cảm, tư tưởng. Chỉ có cảm xúc chân thành, mãnh
liệt mới là cơ sở cho sự ra đời một tác phẩm nghệ thuật chân chính. Cảm xúc
càng mãnh liệt, càng thăng hoa thì thơ càng có nhiều khả năng chinh phục,
ám ảnh trái tim người đọc.
2.1.2. Đối tượng được hướng đến trong thơ
Đối tượng của thơ là thế giới tâm hồn, tình cảm của con người. Những
cảm xúc, rung động, những suy tư, trăn trở… đều có thể trở thành đối tượng
khám phá và thể hiện của thơ. Vẻ đẹp của thơ ca trước hết thể hiện ở những tư
tưởng, tình cảm mà tác phẩm hàm chứa. Không có chất liệu đời sống thì
không làm nên nội dung và giá trị của tác phẩm. Những sự việc đời sống mà
không âm vang vào tâm hồn, không lay động sâu xa cảm xúc của người nghệ about:blank 3/19 11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
sĩ thì không thể hóa thân thành cái đẹp của nghệ thuật. Chính vì vậy, cần thấy
rằng thơ ca là cuộc đời nhưng đó không phái là sự sao chép máy móc mà phải
được cảm nhận và thanh lọc qua tâm hồn, trí tuệ của thi nhân để thành thơ.
Thơ ca là hình ảnh của đời sống tươi nguyên được tái hiện qua lăng kính tình
cảm của người nghệ sĩ. Nếu thơ không có tư tưởng, tình cảm thì đó chỉ là
những lời sáo rỗng, nhạt nhmo, vô vị, tầm thường, chỉ là trò làm xiếc ngôn tl
vụng về chnng thể đánh lla được người đọc.
2.2. Tổ chức nghệ thuật trong thơ Nguyễn Phong Việt, khảo sát qua
“Thành phố này những ngày mình đi qua đây” và “Mẹ bỏ con lại bên đời”
(Về đâu những vết thương - Nguyễn Phong Việt)
2.2.1. Về tác giả Nguyễn Phong Việt và cuốn sách Về đâu những vết thương
2.2.1.1. Nguyễn Phong Việt- cây bút tài năng của dòng thơ mạng đương đại.
Nguyễn Phong Việt sinh ra tại Tuy Hoà, Phú Yên. Anh theo học tại trường
Trung học Phổ thông chuyên Nguyễn Huệ, sau đó tốt nghiệp Trường Đại học
Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 1998, anh trở thành hội
viên của Hội bút Vòm Me Xanh của báo Mực Tím với bút danh "Me Quê" và
tl năm 2002 là Bút trưởng của hội. Anh đã ba lần đạt được giải thưởng "Bút
mới" của báo tuổi trẻ. Ngoài ra, anh tlng là phóng viên mảng văn hóa - nghệ
thuật của báo Mực Tím cũng như là trưởng trang Xzone.vn phía Nam tại
Thành phố Hồ Chí Minh. Thơ của Nguyễn Phong Việt đến với độc giả tl năm
2007, anh thường sáng tác và đăng những bài thơ của anh lên trang Facebook
cá nhân cũng như những trang của những người hâm mộ anh trước khi tập
hợp thành những tập thơ để xuất bản. Theo như lời anh chia sẻ, mạng xã hội
là một phần không thể thiếu với những sáng tác của anh. Chính nhờ những
phản hồi, những sự đón nhận tích cực tl cộng đồng mạng đã tiếp cho anh sự
tự tin để in và phát hành sách trong giai đoạn mà các tác phẩm thơ rất khó tiêu about:blank 4/19 11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
thụ ở thị trường Việt Nam. Tlng câu chuyện, tlng cảm xúc hiện lên qua vần
thơ hoàn toàn mới mẻ, hơn hết dù gợi nhắc những vết thương, niềm đau của
tháng ngày thanh xuân thì sau cùng, tác giả vẫn truyền tải một lời động viên
phải đứng vững vàng, sống tiếp, sống tốt và yêu thương bản thân mình nhiều hơn.
2.2.2.2. Về cuốn sách Về đâu những vết thương và hai bài thơ “Thành phố
này, những ngày mình đi qua đây.” và “Mẹ bỏ con lại bên đời”
Tập thơ Về đâu những vết thương của Nguyễn Phong Việt là một trong
những thành quả. chín ngọt trong sự nghiệp hoạt động thơ ca “nghiệp dư”
(anh tự nhận) trên các trang mạng xã hội. Nó tạo nên hiện tượng xuất bản
“đình đám”. Gần 60 bài thơ là Về đâu những vết thương là một lời tự tình của
một chàng trai đã tlng đi qua thương nhớ với những vết thương lòng hằn lên
tlng ký ức, vụn vặt, ơ hờ... Nhưng nỗi đau thì vẫn nặng như nhau: u sầu, héo
hắt...có thể là những nỗi niềm tiếc nuối, có thể là những bài học đớn đau để
rồi vượt qua bằng sự mạnh mm của nước mắt. Tập thơ này vẫn đi theo “lối
thơ” quen thuộc, lời thơ như lời tự sự, mỗi bài thơ là một trải nghiệm về sự
trưởng thành, đối diện và vượt qua những nỗi đau. Đọc Về đâu những vết
thương, người đọc liên tưởng tới những câu hỏi tự vấn với lòng mình: Vết
thương tâm hồn trong năm tháng tuổi trẻ của chúng ta đã và đang ở đâu?
Chúng đã bị lãng quên hay vẫn hiện diện ở một góc nào đó nhưng không còn
muốn lên tiếng? Chúng giúp cho chúng ta trưởng thành hơn hay chai sạn dần
đi? Dù quá khứ có đau khổ, tuyệt vọng thì chúng ta vẫn phải sống tiếp, đối xử
tốt với bản thân, ai rồi cũng phải buồn đau rồi mới có giây phút thăng hoa,
phải mất mát thì mới biết trân trọng tất thảy mọi thứ trên đời bao gồm chính
mình. Đến lúc nào đó, trái tim ta sm được sưởi ấm bằng những yêu thương chân thành. about:blank 5/19 11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
Nguyễn Phong Việt anh ấy như một người bạn và kể ra những câu
chuyện về cuộc đời anh mà khi ta đọc ta thấy chính bản thân mình trong đó
đặc biệt là những người trẻ, khi mà một thế hệ có quá nhiều sự đổi khác trong
môi trường và cộng đồng khiến họ luôn mang trong mình nhiều tâm sự cần
được giãi bày và thơ Nguyễn Phong Việt là tiếng lòng của không chỉ tác giả
mà còn là tiếng lòng của những người trẻ chúng ta và hơn thế. . Như chính
anh đã tlng chia sẻ: “Tôi đã tlng là một người trẻ với rất nhiều nét tính cách
phổ biến của giai đoạn đó: bất cần, nghĩ mình là nhất, không biết cách trân
trọng những mối quan hệ, chưa ý thức nhiều về năng lực bản thân và cách
phát triển năng lực, tiêu tốn quá nhiều thời gian cho những thứ vô bổ… Dĩ
nhiên, để nhận ra tất cả những điều ấy thì đều cần phải đi qua nó, như một thứ
trải nghiệm quý giá, để rồi sau đó mới biết mình phải trưởng thành theo cách
nào.” Tập thơ Về đâu những vết thương nhắn nhủ ta hãy chậm chậm lại đôi
chút trong những chnng đường ta đang đi qua, để biết trân trọng tất cả mọi thứ
đang hiện hữu chung quanh, và nếu chnng may ta mắc phải sai lầm thì đó vẫn
là điều mà nó buộc phải diễn ra để ta trưởng thành, vậy nên có đôi lúc ta cảm
thấy lòng mình tràn ngập những vết thương, những nỗi buồn xâm kín tâm
hồn, đó là lúc chúng ta phải dlng lại để nhìn ngắm thật kĩ bản thân và an ủi
chính mình, rồi mới có thể bước tiếp. Bời vì cuộc sống là hành trình ta đi qua
những vết thương, là đi tl đớn đau dằn vặt tuyệt vọng.. rồi đến lúc mạnh mm
bước tiếp, tìm thấy sự bình an trong tâm hồn, không mong cầu niềm vui tl
bên ngoài. Như A-rit-stot nói đó là sự thanh lọc. Đối với bài “Thành phố này
những ngày mình đi qua đây”, và bài “Mẹ bỏ con lại bên đời” là một trong
những sự kiện hư cấu hoặc là sự kiện thật trong cuộc đời tác giả chnng hạn,
nhưng tác giả không quá khắc sâu nỗi buồn, nỗi mất mát trong tình huống thơ,
Dù có u buồn nhưng không bi lụy,mà quan trọng là cách nhìn nhận cuộc đời
này vốn dĩ như nó phải thế, chấp nhận mọi thứ và đi tiếp bất kể có khó khăn
và thử thách ra sao. Tất cả những điều này, tôi tin là người trẻ nào cũng sm trải
qua và ai trong chúng ta cũng xứng đáng được hạnh phúc: những câu thơ about:blank 6/19 11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
cuộn trào cảm xúc, dẫn dắt bạn đọc tới những điều đẹp đm trong cuộc sống, để
nhớ, để thương, để trân trọng những điều còn bên cạnh ta trong cuộc đời. 2.2.3.
Tổ chức nghệ thuật trong thơ Nguyễn Phong Việt 2.2.3.1. Thể thơ tự do
Nói tới thơ tự do tức là nói tới thể thơ không tuân theo những quy tắc về
cách luật như các thể thơ Đường, thơ lục bát... Mạch thơ tự do không bị chi
phối bởi quy luật nào. Câu thơ mở rộng theo hai chiều, dọc và ngang một
cách thoải mải, phóng túng. Đây là thể thơ ít bị ràng buộc về vần điệu, số
lượng câu chữ, tạo điều kiện cho nhà thơ miêu tả đối tượng phù hợp với yêu
cầu cuộc sống:. Sự phát triển cửa thể thơ tự do là một đòi hỏi tất yếu nhằm
đáp ứng những đổi thay và phát triển của nội dung thơ trong thời đại mới. Thể
loại thơ tự do được Nguyễn Phong Việt tâm đắc, nó chiếm vai trò chủ đạo
trong sáng tác của anh. Trong 54 bài thơ trong tập Về những vết thương, thơ
tự do chiếm dường như 100%. Thơ tự do phù hợp với nguồn cảm xúc dạt dào,
nhiều tâm sự của Phong Việt để anh tự do giãi bày những suy nghĩ tâm tư của
mình mà không phải gò theo khuôn sáo nào, và đôi khi sự tự do thoải mái ấy
cũng làm nên nghệ thuật trong thơ ca.
Với thể thơ tự do, Phong Việt dễ dàng chuyển tải tiếng lòng cuộc sống đầy
ắp sự kiện vào trong thơ. Chính vì vậy mà lượng thông tin trong thơ Phong
Việt tăng lên rất nhiều, nhịp điệu câu thơ phá vỡ, câu thơ gần với văn xuôi
hơn. Đó cũng chính là lí do làm cho hồn thơ hiện đại bám rễ vào hiện thực
bộn bề của cuộc sống. Có lm thực sự ở thể thơ tự do, Phong Việt mới bộc lộ tài
năng của mình và để lại những dấu ấn riêng biệt. Phong Việt là nhà thơ tài
năng, khéo léo và chính sự khéo léo ấy đã đưa Phong Việt thành công trên
bước đường thơ, mang sự chia sẻ đến mọi độc giả. Sau đây là những đóng
góp của Nguyễn Phong Việt ở thể thơ tự do. Thơ tự do của Nguyễn Phong
Việt đã đi tới hình thức cực đại với số lượng âm tiết dài không hạn định, diện
tích câu thơ mở rộng cô giãn linh hoạt, hình ảnh thơ lớp lang, trùng điệp tạo about:blank 7/19 11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
thành hình thức cao nhất thơ văn xuôi. Nguyễn Phong Việt đã tạo nên một ấn
tượng, nhà thơ đã dùng thi pháp để diễn đạt nội dung và xây dựng hình ảnh
nhân vật người mẹ chứ không chú ý nhiều tới vần nhịp: “Muốn được tắt đi
cho một giấc ngủ sâu vĩnh viễn/ muốn được kéo dài hơn để nhìn con, nhìn
mải miết…/muốn được chia ra để dành cho con những ngày về sau lúc con
cần đưa tiễn/ muốn được hối tiếc/ vì đã từng phung phí cho quá nhiều những
quãng đời trước không cần…/Mẹ bỏ lại con bên đời mà mẹ chỉ muốn giữ thật
gần…” ,chính sự thoả sức về câu tl trong thể thơ tự do khiến cảm xúc được
bộc lộ mạnh mm hơn bao giờ hết, khiến con người ta khi đọc cứ day dứt mãi,
không yên được trong lòng. Thơ Nguyễn Phong Việt vốn khoác lên mình một
tấm áo hiền lành như chính con người anh vậy, câu thơ phần lớn trải dài miên
man theo mạch thơ như bất tận của đau, của yêu, của thương, của nhớ ; tl ngữ
theo mạch cảm xúc cứ tl đó dâng trào mang đến dung lượng cực hạn của thơ
“Thành phố này,/những ngày mình để cho thương nhớ đi theo một quãng đời
rong chơi/ biết không cần phải âu lo ngoảnh lại/ từng có đêm lặng im nghe
trái tim hỏi một ngàn câu hỏi /vì sao mình có thể đánh đổi /với một cái nắm
tay?”....(Thành phố này, những ngày ta đi qua đây).
Các câu thơ nối tiếp nhau, câu trước khởi nguồn cho câu sau, câu sau lại
kéo dài ý của câu trước chnng ngưng nghỉ: “Thành phố này,/ những ngày
mình cúi xuống nhìn lại đôi chân/ từng vết xước đã học thêm bao dung và
lành lặn/ vẫn còn phải đi dù đêm đen hay trời sáng/ mình luôn cần một tia
nắng/ từ trong tim…/ Thành phố này,/ mình sẽ ở lại chờ yêu dấu ấy đến
tìm…” Đó là tâm sự của một người lớn, khi đã trải qua những thăng trầm
trong cuộc sống, người ta học cách yêu thương bản thân mình, yêu thương
người, bao dung cho mình và người vì ai cũng xứng đáng có cơ hội nhìn lại
và thay đổi chưa bao giờ là quá muộn. Tâm tình ấy phải cần đến thơ tự do,
cần đến những chữ ngắn dài khác nhau để nói ra hết và khi người viết , anh ta
sm cho tâm hồn mình được thanh lọc trở lại, như tlng có nỗi đau nào: “chỉ
muốn về nhà ôm lấy những gối chăn quen thuộc/ ngủ một giấc tl bình minh about:blank 8/19 11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
của ngày hôm qua đến bình minh của ngày mai/ rồi tự mình đánh thức... như
chưa hề tồn tại bình minh của ngày hôm nay!” (Từ đó những giấc mơ). Với
thể thơ tự do, Nguyễn Phong Việt đã tận dụng nó một cách tối đa để biểu đạt
nội dung, tư tưởng của thơ mình.
2.2.3.2. Nhan đề khơi gợi sự tò mò
Nhan đề truyện ngắn có thể trở thành một điểm về
nhấn một hiện tượng,
một nét bản chất trong quan hệ nhân sinh, hay mảnh nhỏ nào đó của thế
giới..Ở thơ, kiểu nhan đề thể hiện tâm trạng chiếm số lượng lớn hơn cả. Nếu
thi đề nhắc đến nhân vật thì thường là một nhân vật được xác định về phẩm
chất, khác với truyện thường xác định về nguồn gốc hoặc vai trò và cách ứng
xử... của chính nhân vật đó. Đây đó, người đọc bắt gặp nhan đề là hình ảnh
nhân hoá, là một ấn tượng, kỷ niệm….
Bàn về nỗi cô đơn, lạc l‹ng, đơn côi, đơn độc trong xã hội đương đại là ta
đang tìm về nơi sâu kín của mỗi bản thể. Đây là tâm thế thường trực và ám
ảnh khi cái tôi, những vấn đề cá nhân ngày càng được coi trọng. Mật độ xuất
hiện các tl “cô đơn”, “đơn độc”, “một mình” trong thơ Nguyễn Phong Việt
dày đặc. Tựa đề một tập thơ có tên gọi Về đâu những vết thương, như nói cho
mọi người trẻ trong thời đại mà chúng ta đang sống, nó thường nhật tới mức
được ví như một tách cà phê buổi sáng. Tựa đề là một lời tượng thuật cho
những điều trong lòng của một tâm hồn vla trải qua đắng cay ngọt bùi của
cuộc đời giữa nơi thành phô rộng lớn: “Thành phố này, những ngày mình đi
qua đây” Muôn hình vạn trạng của kỉ niệm, những chặng đường nhà thơ đã đi
qua gây nỗi tò mò cho bạn đọc trở nên hữu hình trong thơ Nguyễn Phong Việt.
2.2.4. Tổ chức ngôn ngữ, câu thơ độc đáo about:blank 9/19 11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
Ngôn ngữ là chất liệu, là phương tiện để xây dựng tác phẩm văn học.
Ngôn cũng là yếu tố đầu tiên mà người đọc tiếp xúc khi làm quen với văn
bản. Nếu ngôn ngữ trong văn học nghệ thuật trước đây thường được gọt dũa
kĩ càng nhưng trong đời sống của văn chương mạng, một “không gian diễn
xướng” mang hơi thở đương đại, vấn đề ngôn ngữ cũng mang đặc trưng riêng của nó 2.2.4.1.
Câu thơ đăng đối hài hoà
Khai thác chiều kích tl lớp người trẻ tuổi, thơ Nguyễn Phong Việt tạo
được sức hút cực to lớn, nỗi cô đơn trở đi trở lại trong thơ anh như một ám
ảnh, nó xuất phát tl những “trải nghiệm thật của cuộc đời mình tl những đau
đớn và cô đơn có lúc tận cùng” (Nguyễn Phong Việt). Để hiểu r‹ hơn về
những trạng thái tinh thần trong thơ Nguyễn Phong Việt chúng tôi đã tiến
hành khảo sát và thống kê tần suất xuất hiện những tl ngữ biểu đạt tâm trạng
đối lập qua bài thơ “Thành phố này những ngày mình đi qua đây có tổn cộng..
cụm tl theo hướng tích cực: “vui-hát”, “yêu thương”, “tiếng cười giòn tan”,
“hy vọng”, “bao dung”, “tia nắng tl trong tim”, nhưng bên cạnh đó cũng có
những tl mang màu sắc lạnh, buồn “cơn mưa”, “lấm lem mất mát”, “âu lo”,
“đánh đổi” “tiếng khóc”, “vết xước” , đêm đen”, những tl ngữ đối lập về màu
sắc này xuất hiện trong cùng một ý thơ làm tăng thêm tính nhạc cho thơ, tạo
hiệu quả nghệ thuật khiến câu thơ trở nên mơ mộng, bóng bẩy, thành công
chuyện tai thông điệp lời thơ tl đó mà khắc ghi vào tâm trí người đọc, khiến
họ mãn nguyện. Như câu: “một quãng đời rong chơi /biết không cần phải âu
lo ngoảnh lại” ,khi mình chỉ là một con người bình thường với một cuộc
đời bình thường đang sống” ” và “những ngày mình cúi xuống nhìn lại đôi
chân/từng vết
xước đã học thêm bao dung và lành /vẫn lặn còn phải đi dù
đêm đen hay trời sáng”, một đôi chân nhiều vết xước nghĩa là con người đã
đi qua chông gai thử thách , vượt qua những bão giông tỏng cuộc đời nên tổn about:blank 10/19 11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
thương nhiều nhưng đôi chân đầy vết xước nhưng dù có đau đớn hay vui vẻ
thì đôi chân ấy vẫn phải tự học cách chữa lành tất cả những tổn thương ấy và
đôi chân ấy thật “đẹp” biết bao khi nó tha thứ, bao dung cho những chông gai
làm nó bị thương, vì suy cho cùng thù hận cũng chính là làm đau chính mình,
nên “bao dung” vết thương mau lành lặn hơn, bởi vì như tác giả Phong Việt
viết: “Mình luôn cần một tia nắng trong tim”. Cấu trúc thơ có những tl ngữ
đối lập nhau về cảm giác, trường nghĩa góp phần tăng hiệu quả nghệ thuật cho
bài thơ, dù nó được viết theo thể thơ tự do phá cách, nhưng chính cachs sự
dụng tl ngữ cho câu thơ đã taọ nên thành công cho thơ Phong Việt, bởi khi
nào ta đọc cũng cảm thấy được bù đắp cho những nỗi đau chung mà nhà thơ
đã viết ra cho tất cả chúng ta. 2.2.4.2.
Ngôn ngữ giàu chất thơ
Ngôn ngữ giàu chất thơ được Nguyễn Phong Việt sử dụng rất nhiều trong
sáng tác của mình. Trong lần phỏng vấn sau khi ra mắt tập thơ thứ Sao phải
đau đến vậy Nguyễn Phong Việt đã tlng nói: “Thơ gần như là một góc trú ẩn
của riêng tôi. Bản chất thơ ca của tôi là cảm xúc, nó dẫn dắt tôi đi đến những
nơi mà nó muốn”. Ngôn ngữ thơ Việt đẹp như một bức tranh: “Khi những
tiếng hát ru dù muốn cũng không thể cất thành lời/bao nhiêu giấc mơ là bấy
nhiêu lần nhìn thấy con bên cạnh/nước mắt mẹ rơi lúc tiếng cười con bật lên
khanh khách/con như cơn gió mát/làm đời mẹ bình yên…” (Mẹ bỏ con lại bên
đời) Thơ Nguyễn Phong Việt ở trong tl trường của loại ngôn ngữ thơ thấm
đẫm chất trữ tình, mượt mà, da diết có truyền thống lâu dài trong lịch sử thơ
ca dân tộc. Những hình ảnh thơ được gọt giũa mang vẻ đẹp mềm mại và ám
ảnh khiến cho công chúng yêu thơ Nguyễn Phong Việt cực kì say mê. Thế
nhưng hành trình vận động trong thơ luôn hướng về ánh sáng và hơi ấm nên
có buồn nhưng không quá bị lu礃⌀. Thế giới nội cảm của chủ thể có sự thấu triệt
những tâm hồn trưởng thành đau đớn bên trong thể xác thanh xuân. 2.2.5. Giọng điệu about:blank 11/19 11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
2.2.5.1. Giọng điệu suy tư sâu lắng
Nghiên cứu về giọng điệu, Nguyễn Đăng Điệp khnng định : "Giọng điệu
biểu thị thái độ, cảm xúc, tư thế của chủ thể phát ngôn qua lời văn nghệ thuật.
Không thể có giọng điệu nếu không có những rung động sâu sắc, những nỗi
đau, những xót xa trước cuộc đời, không sẻ chia niềm vui và tỉnh yêu cuộc
sống.” Đóng góp của các nhà thơ trẻ trong văn chương đương đại là tạo ra
được giọng điệu mới mẻ, độc đáo. Đó là những khúc nhạc lạc quan, tươi trẻ,
tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, trong dàn đồng ca đó, những tài năng bao giờ
cũng mang một giọng điệu riêng và phải đợi đến sự xuất hiện của Phong Việt,
thơ mạng đương đại mới bộc lộ thật sự giọng điệu sâu lắng đi sâu và tâm hồn
người đọc. Thơ của anh mang giọng điệu trầm buồn với nhưng suy tư không
thể nói hết về cuộc đời luôn nhận được sự đón nhận tl phía khán giả. Giọng
điều ấy có nét riêng không lẫn với bất kì ai. Nó không nặng về triết lý, hùng
biện hay có ý định can thiệp vào thế giới quan của bất kì ai mà là giọng điệu
nhẹ nhàng, lạc quan trước cuộc sống bộn bề: “Thấy một cơn mưa rơi xuống
trên những mái nhà sum vầy mà tiếng cười vẫn giòn tan như chưa từng lấm
lem mất mát/ Mình đứng ở đâu cũng nghe trong lòng có chút yêu thương
được che chắn”, “mình tự hát cho mình vui”, ta có thể cảm nhận được bình
yên trong tlng câu thơ. Tác giả cảm thấy lòng mình khoan khoái trước những
điều nhỏ nhặt trong cuộc sống, một mái nhà sum vầy ấm áp nhờ có cái lạnh
của cơn mưa mà sự ấm áp, hạnh phúc đó càng toả ra mạnh hơn, chạm đến tâm
hồn người thi sĩ. Không cần biết tương lai ta sm có những gì, cũng không biết
thế giới này có cho ta đầy đủ những thứ mà con người hằng mong câu hay
không, “Không ai biết ngoài kia còn lại được bao nhiêu những đủ đầy/khi
mình chỉ là một con người bình thường với một cuộc đời bình thường đang
sống” nhưng hiện tại tất cả những điều ấy là quá xa để nghĩ đến, vậy tại sao ta
không nhìn vào thực tại, nhưng cái ta đang có và cảm thấy hạnh phúc. Như
thiền sư Thích Nhất Hạnh đã tlng nói rằng nếu ta không biết được điều gì làm
ta hạnh phúc ở hiện tại thì làm sao chúng ta mới có được hạnh phúc ở tương about:blank 12/19 11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
lai, nên nếu mơ về những đủ đầy thì sm không bao giờ đủ, và ta sm không bao
giở cảm thấy hạnh phúc, đó là lí do tác giả để mình “đi theo một quãng đời
rong chơi biết không cần phải âu lo ngoảnh lại”, va khi đã biết được điều gì
sm khiến ta hạnh phúc, ta sm đánh đổi để có được điều ý nghĩa nhất trong đời ở
thời điểm đấy, nên đôi khi nhà thơ tự hỏi: “Từng có đêm lặng im nghe trái
tim hỏi một ngàn câu hỏi/ vì sao mình có thể đánh đổi với một cái nắm tay?”,
không phải là nhà thơ nuối tiếc bởi vì những gì nhà thơ đã làm vì ở thời điểm
đó, đối với anh là thứ quan trọng nhất, cho dù sau này không còn quan trọng
nữa nhưng vẫn sm không nuối tiếc vì ta đã tlng có được hạnh phúc.. Sau tất
cả, chúng ta sm có những lúc nhìn lại chính mình, những gì mình đã trải qua,
khi trong lòng nhiều vết xước nhưng bản thân đã trưởng thành hơn không còn
xốc nổi của tuổi trẻ dẫu có mất mát nhưng ta học được cách chấp nhân và
bước tiếp. “Thành phố này,những ngày mình cúi xuống nhìn lại đôi chân/
từng vết xước đã học thêm bao dung và lành lặn/vẫn còn phải đi dù đêm đen
hay trời sáng mình luôn cần một tia nắng /từ trong tim…” Và cuối cùng tất cả
chúng ta sm lại bước tiếp một hành trình mới, và ta sm không bao giờ nghi ngại
điều sm chờ đón ta ở tương lai, ta sẵn sàng để có được hạnh phúc : “Thành
phố này,/mình sẽ ở lại chờ yêu dấu ấy đến tìm…”
2.2.5.2. Giọng điệu tha thiết thương yêu.
“Giọng điệu là một phạm trù thẩm mĩ của tác phẩm văn học. Nó đòi hỏi
người trần thuật, kể chuyện hay nhà thơ trữ tình phải có khẩu khí, có giọng
điệu”. Giọng điệu mang trong mình nét riêng trong phong cách sáng tác của
tác giả, nó góp phần vào tạo nên bản sắc riêng của tác giả. Một nhà văn, nhà
thơ lớn sm luôn có giọng điệu riêng cho mình. Giọng điệu của một người sáng
tác văn học sm phản ánh cả lập trường xã hội, thái độ, thị hiếu thẩm mĩ của
phong cách nhà văn, nhà thơ. Văn học thời kì 1945 – 1975 ở miền Bắc của
nước ta là minh chứng cho sự ảnh hưởng bởi yếu tố thời đại, chúng ta đã có
một mảnh ghép của nền văn học mang giọng điệu ngợi ca, tự hào, kêu gọi, cổ
vũ... Nền văn học đương đại hiện nay, khi văn học nói chung, thơ nói riêng about:blank 13/19 11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH
hòa mình vào trong đời sống phức tạp như nó vốn thế, khi sáng tác không còn
gò ép mình trong khuôn khổ “yêu, căm, chiến, lạc” .Trong bài Mẹ bỏ con lại
bên đời, giọng điệu nổi bật của anh là giọng khắc khoải, thổn thức của một
tâm hồn tổn thương vì mất đi lm sống của cuộc đời mình, : “Mẹ bỏ lại con
bên đời/mà hơi thở trong lòng mẹ cứ loay hoay/Muốn được tắt đi cho một
giấc ngủ sâu vĩnh viễn/muốn được kéo dài hơn để nhìn con, nhìn mải
miết…/muốn được chia ra để dành cho con những ngày về sau lúc con cần
đưa tiễn/muốn được hối tiếc/vì đã từng phung phí cho quá nhiều những
quãng đời trước không cần…” ( Mẹ bỏ con lại bên đời) .Ta có thể thấy thoạt
nghe có thể là giọng điệu trách móc, bởi người mẹ đã bỏ đi quá sớm, khi con
cần được nghe mẹ hát ru, được mẹ cho bú mớm, “mẹ sinh ra con nhưng đã
chẳng thể dạy con được tiếng nói đầu tiên con cần biết/bước chân đầu tiên
của con, mẹ làm sao có thể chứng kiến” muốn có mẹ bên cạnh yêu thương,
dìu dắt tlng bước chân khập khiễng để con yên tâm mà vững vàng trong cuộc
sống. Nhưng không, đó là giọng điệu của sự đau buồn, mất mát và tràn ngập
yêu thương, vì thương mẹ đã trải qua đau đớn, khó khăn đã làm mẹ kiệt sức
nên đành bỏ con lại một mình mặc dù lòng mẹ không muốn, tác giả hiểu tấm
lòng người mẹ nên mới biết: “mẹ loay hoay” khổ sở một phần người mẹ
muốn chìm sâu vào giấc ngủ mãi mãi nhưng vẫn muốn giành giật thêm ít phút
đề nhìn con lần cuối thật lâu, và mẹ sẵn sàng đánh đổi tất cả thời gian trước
kia của mẹ để chỉ dành cho những thời khắc quan trọng của cuộc đời con,
những lúc con gặp khó khăn, những lúc con yếu đuối, đều sm có mẹ ở bên
con, sau này và mãi mãi. Khi con người ta cận kề sinh tử, sm biết đều gì là
chân lí của đời mình, và nói giá như, nhưng cuộc đời là khoảng không thời
gian vô tận , một đi không trở lại, con là chân lí cuả cuộc đời mẹ nên mẹ tự
trách mình đã phung phí quỹ thời gian ít ỏi của cuộc đời mẹ cho những thứ
khác mà kh phải con, và trong lúc khẩn cấp này, mẹ đã hối hận rất nhiều. Đã
băng qua sự mất mát ấy với một tâm thế vững vàng thế nào mới có thể lắng
lòng mình lại, dành cho mẹ với kí ức buồn ấy lời thủ thỉ nhẹ nhàng nhường
nào. Giọng thơ Nguyễn Phong Việt luôn thể hiện tình yêu sự tận hiến đến hết about:blank 14/19 11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH about:blank 15/19 11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH about:blank 16/19 11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH about:blank 17/19 11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH about:blank 18/19 11:44 6/9/24
Tiểu luận cuối kì lí thuyết VH about:blank 19/19