











Preview text:
HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ VIỆT NAM
HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM
Họ và tên sinh viên
Phạm Thị Yến Nhi TIỂU LUẬN
HỌC PHẦN GIAO TIẾP
VÀ LỄ TÂN NGOẠI GIAO Mã đề: 02 SBD: …
Ngành Quản trị Dịch vụ du lịch và Lữ hành
HÀ NỘI, NGÀY 5 THÁNG 1 NĂM 2024
HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ VIỆT NAM
HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM
Họ và tên sinh viên
Phạm Thị Yến Nhi TIỂU LUẬN
HỌC PHẦN GIAO TIẾP
VÀ LỄ TÂN NGOẠI GIAO
Ngành: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Chuyên ngành: Quản trị lữ hành
Lớp: K10QTDLB Mã sinh viên: 2278130170 HÀ NỘI, 2024 SBD : MỤC LỤC A. MỞ ĐẦU B. NỘI DUNG I.
Một số vấn đề lý luận về rào cản giao tiếp và kỹ năng giao tiếp
1. Giao tiếp là gì ?
2. Rào cản trong giao tiếp ? 2.1. Rào cản ngôn ngữ 2.2. Rào cản văn hóa
2.3. Rào cản phi ngôn ngữ 2.4. Rào cản sinh lý 2.5. Rào cản vật lý
2.6. Rào cản có hệ thống
2.7. Rào cản thái độ 2.8. Rào cản thông tin
3. Kỹ năng giao tiếp ? 3.1. Kỹ năng lắng nghe
3.2. Kỹ năng đặt câu hỏi 3.3. Kỹ năng đàm phán
3.4. Kỹ năng ngôn ngữ cơ thể 3.5. Kỹ năng viết 3.6. Kỹ năng nói II.
Những rào cản trong giao tiếp của sinh viên ngành QTDL Học viện Phụ nữ Việt Nam
III. Đề xuất một số giải pháp rèn luyện kỹ năng giao tiếp của sinh viên ngành
QTDL Học viện Phụ nữ Việt Nam 1. Mục đích
2. Một số giải pháp C. KẾT LUẬN
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời đại toàn cầu hóa ngày nay, kỹ năng giao tiếp đóng vai trò vô cùng quan trọng,
đặc biệt là đối với sinh viên ngành Quản trị du lịch. Việc hiểu và vượt qua những rào cản
trong giao tiếp không chỉ là yếu tố quan trọng để thành côngtrong sự nghiệp, mà còn là chìa
khóa mở ra cơ hội tiếp cận với đa dạng văn hóa, kỹ năng quản lý và xây dựng mối quan hệ trong ngành du lịch.
Trong bối cảnh môi trường đa văn hóa, sinh viên ngành Quản trị du lịch thường phải đối
mặt với nhiều thách thức trong việc giao tiếp. Các rào cản từ ngôn ngữ, sự tự tin, hiểu biết
văn hóa cho đến kỹ năng xã hội và sự phát triển của công nghệ đã tạo ra những thách thức
đáng kể. Tuy nhiên, việc rèn luyện và vượt qua những rào cản này không chỉ là một nhiệm
vụ mà còn là cơ hội để sinh viên phát triển kỹ năng giao tiếp toàn diện và linh hoạt.
Tiểu luận này tập trung vào những rào cản phổ biến trong giao tiếp mà sinh viên ngành
Quản trị du lịch thường gặp phải và đề xuất các phương pháp rèn luyện kỹ năng giao tiếp
hiệu quả, giúp vượt qua những thử thách và phát triển bản thân trong môi trường chuyên
ngành và thế giới thực. B. NỘI DUNG I.
Một số vấn đề về rào cản giao tiếp và kỹ năng giao tiếp
1. Giao tiếp là gì?
Giao tiếp là hành động truyền tải ý đồ, ý tứ của một chủ thể ( có thể là một cá
thể hay một nhóm) tới một chủ thể khác thông qua việc sử dụng các dấu hiệu, biểu
tượng và các quy tắc giao tiếp mà cả hai bên cùng hiểu.
Giao tiếp không đơn thuần là một hành vi đơn lẻ mà nó nằm trong một chuối các
tư duy hay hành vi mang tính hệ thống trong bản thân các bên tham gia giao tiếp
hoặc giữa họ với nhau. Thành phần các bên tham gia vào quá trình giao tiếp có thể
rất đa dạng nếu xét giao tiếp theo nghĩa rộng. Tuy nhiên, giao tiếp công vụ mà
chúng ta nói ở đây giới hạn vào con người với tư cách là các bên tham gia giao
tiếp. Bởi giao tiếp là một quá trình, giao tiếp liên quan đến việc chia sẻ thông tin
hoặc cảm xúc giữa các bên tham gia. Điều này nhấn mạnh rằng giao tiếp không
thể mang tính một chiều dù rằng xét bề mặt thì có rất nhiều tình huống cho thấy
một bên tham gia giao tiếp hướng tới bên kia một cách “ tuyệt vọng” mà không có hồi âm hay phản hồi.
2. Rào cản trong giao tiếp
- Rào cản giao tiếp là khi một người gặp khó khăn trong việc tiếp nhận và
chấp nhận thông tin mà người khác sử dụng để truyền tải thông tin, suy
nghĩ và ý tưởng của đối phương. Rào cản giao tiếp còn giải thích một cahs
dễ hiểu là trở ngại khi trao đổi ý tưởng và truyền thông tin giữa bạn và đối phương.
2.1. Rào cản ngôn ngữ
Ngôn ngữ và khả năng ngôn ngữ có thể đóng vai trò là rào cản đối với giao tiếp.
Tuy nhiên, ngay cả khi giao tiếp bằng cùng một ngôn ngữ, thuật ngữ được
sử dụng trong tin nhắn có thể đóng vai trò là rào cản nếu ( những) người
nhận không hiểu đầy đủ.
Các cụm từ và cách diễn đạt thông tục trong khu vực có thể bị hiểu sai hoặc
thậm chí bị coi là gây khó chịu. Để vượt qua rào cản này, chúng ta có thể:
• Sử dụng ngôn ngữ đơn giản và tránh sử dụng thuật ngữ chuyên ngành
khi giao tiếo với người không chuyển
• Kiểm tra lại rõ ràng và chắc chắn rằng thông điệp của mình đã được
truyền đạt một cách chính xác.
• Học cách lắng nghe và hiểu ngôn ngữ và thuật ngữ của người khác để
tạo sự hiểu biết chung
2.2. Rào cản tâm lý
Trạng thái tâm lý của người giao tiếp sẽ ảnh hưởng đến cách gửi, nhận và cảm nhận thông điệp.
Ví dụ: Nếu ai đó đang trong tình trạng căng thẳng, họ có thể không tập
trung vào những thông điệp mà họ nhận được và đang lo lắng về những vấn
đề cá nhân của mình. Điều này có thể làm cho họ không hiểu rõ những gì.
Điều này có thể làm cho họ không hiểu rõ những gì những gì người khác
đang cố gắng truyền tải cho họ.
Tức giận cũng là một rào cản tâm lý khác trong giao tiếp. Khi tức giận
chúng ta dễ nói những điều mà sau này có thể hối hận và dễ hiểu sai những gì người khác nói.
Nói chung, những người có tự tin thấp có thể ít quyết đoán hơn và không
cảm thấy thoải mái trong việc giao tiếp. Họ có thể cảm thấy ngại ngùng
hoặc xấu hổ khi nói ra cảm giác thực sự của mình hoặc đọc những tin nhắn tiêu cực.
Để vượt qua rào cản này chúng ta có thể:
• Tạo môi trường thoải mái và thân thiện để giúp mọi người cảm thấy tự
tin và thoải mái khi tham gia vào giao tiếp.
• Cải thiện sự tự tin và tăng cường khả năng truyền đạt ý kiến một cách rõ ràng và tự tin.
• Quản lý cảm xúc và lắng nghe một cách tập trung để hiểu và đáp ứng một cách hiệu quả.
2.3. Rào cản phi ngôn ngữ
Giao tiếp không chỉ dựa trên ngôn từ mà còn bao gồm cửu chỉ, biểu hiện
khuôn mặt, âm thanh và cảm xúc. Sự không nhìn vào mắt, cửu chỉ thân thể
không phù hợp hoặc sự thiếu cảm xúc trong giọng điệu có thể tạo ra rào
cản non-verbal và làm mất đi sự hiểu biết và tương tác.
Để vượt qua rào cản phi ngôn ngữ chúng ta có thể:
• Sử dụng biểu đạt cơ thể, cử chỉ, biểu hiện khuôn mặt và âm thanh để
truyền đạt ý kiến và thông điệp.
• Sử dụng hình ảnh, biểu đồ hoặc hình vẽ để minh họa ý kiến hoặc thông tin.
• Tìm hiểu về ngôn ngữ phi ngôn ngữ của người khác và cố gắng hiểu và
tương tác dựa trên các dấu hiệu phi ngôn ngữ.
2.4. Rào cản sinh lý
Các rào cản sinh lý đối với giao tiếp có thể xuất phát từ trạng thái thể chất của người nhận.
Ví dụ: Người nhận bị suy giảm thính lực có thể không nắm bắt đầy đủ
nội dung của cuộc trò chuyện được nói, đặc biệt nếu có tiếng ồn xung
quanh đáng kể. Để vượt qua rào cản này chúng ta có thể:
• Đảm bảo sức khỏe tốt bằng cách ăn uống lành mạnh, vận động đều đặn và ngủ đủ giấc.
• Tập trung vào việc duy trì sự tỉnh táo và năng lượng để tham gia vào
giao tiếp một cách tốt nhất.
• Tìm hiểu và áp dụng các kỹ thuật thể chất như sự thư giãn, quản lý căng
thẳng và thực hành thể dục để giảm thiểu rào cản sinh lý
2.5. Rào cản vật lý
Một ví dụ về rào cản vật lý đối với giao tiếp là khoảng cách địa lý giữa
người gửi và người nhận.
Giao tiếp thường dễ dàng hơn trong khoảng cách ngắn hơn vì có nhiều
kênh liên lạc hơn và yêu cầu ít công nghệ hơn. Giao tiếp lý tưởng là mặt đối mặt.
Mặc dù công nghệ hiện đại thường giúp giảm tác động của các rào cản
vật lý, nhưng cần hiểu rõ sự ưu điểm và nhược điểm của từng kênh truyền
thông để có thể sử dụng một kênh thích hợp để vượt qua rào cản vật lý.
Để vượt qua rào cản này chúng ta có thể:
• Đảm bảo không gian giao tiếp không còn ồn ào, điều này giúp tập trung và lắng nghe tốt hơn.
• Sử dụng các phương tiện truyền thông và công nghệ hiện đại để giảm
thiểu khoảng cách vật lý, như hội thảo trực tuyến hoặc cuộc gọi video.
• Đảm bảo sự thuận tiện và tiện nghi cho tất cả các bên tham gia, bao
gồm việc cung cấp thiết bị giao tiếp đầy đủ và chất lượng.
2.6. Rào cản có hệ thống
Những rào cản liên quan đến hệ thống có thể xảy ra trong các tổ chức khi
có các cấu trúc và kênh truyền thông không hiệu quả hoặc không phù hợp
hoặc khi thiếu hiểu biết về vai trò và trách nhiệm đối với truyền thông.
Trong các tổ chức như vậy, người tham gia có thể không rõ ràng về vai trò
của họ trong quá trình giao tiếp và do đó không biết được những gì được kỳ vọng ở họ.
Để vượt qua rào cản này chúng ta có thể:
• Nắm vững quy tắc và thông lệ giao tiếp của một nhóm hoặc văn hóa cụ
thể để tránh vi phạm và gây hiểu lầm.
• Hiểu và tôn trọng sự đa dạng văn hóa và quan điểm khác nhau, đồng
thời tìm cách tạo ra một môi trường giao tiếp chung và chấp nhận.
• Học cách đàm phán và giải quyết xung đột một cách xây dựng và đồng
thuận để vượt qua rào cản có hệ thống.
2.7. Rào cản thái độ
Rào cản thái độ là những hành vi hoặc nhận thức ngăn cản mọi người giao tiếp hiệu quả.
Các rào cản về thái độ đối với giao tiếp có thể do xung đột về tính cách,
quản lý kém, chống lại sự thay đổi hoặc thiếu động lực. Để trở thành một
người tiếp nhận thông điệp hiệu quả, nên cố gắng vượt qua những rào cản
về thái độ của chính mình để giúp đam rbaor việc giao tiếp hiệu quả hơn.
Để vượt qua rào cản này chúng ta có thể:
• Đảm bảo sự tôn trọng và sự đồng thuận với người khác, dựa trên
nguyên tắc của sự công bằng và sự chân thành.
• Mở lòng và lắng nghe hoàn toàn người khác, không đánh giá tiêu cực
hoặc tri hoãn sự đánh giá.
• Xây dựng một thái độ tích cực và sẵn lòng chấp nhận những ý kiến và quan điểm khác nhau.
2.8. Rào cản thông tin
Sự thiếu thông tin, thông tin mơ hồ hoặc quá tải thông tin cũng có thể
làm rối loạn quá trình truyền đạt thông tin. Rào cản thông tin gây ra sự
hiểu lầm, mất mát ý nghĩa và làm giảm hiệu quả của giao tiếp.
Để vượt qua rào cản thông tin trong giao tiếp, hãy:
• Kiểm tra lại và xác minh thông tin trước khi truyền đạt để đảm bảo tính chính xác và rõ ràng.
• Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, tránh từ ngữ phức tạp hoặc mưo hồ để
truyền đạt thông tin một cách hiệu quả.
• Hỏi và lắng nghe một cách chân thành để đảm bảo hiểu đúng và truyền
đạt thông tin chính xác.
3. Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp (Communication skills) là tập hợp những kỹ năng cần thiết để truyền đạt
thông tin, ý kiến, ý định và cảm xúc một cách hiệu quả và hiệu quả đến người khác. Nó bao
gồm các yếu tố như ngôn ngữ, lắng nghe, biểu cảm cơ thể, tư duy logic, kiểm soát cảm xúc,
tạo quan hệ tốt và đồng cảm.
Kỹ năng giao tiếp được chia thành 5 mức độ khác nhau. Cụ thể: •
Mức độ 1 – Mức độ kém: Ở mức độ này, chỉ có khả năng áp dụng một phần nhỏ kỹ
năng giao tiếp trong các tình huống cơ bản nhất và luôn cần rất nhiều hướng dẫn từ
người khác. Ví dụ như có khả năng diễn đạt ý kiến, nhưng không luôn mạch lạc và chính xác. •
Mức độ 2 – Mức độ cơ bản: Có khả năng áp dụng kỹ năng giao tiếp trong các tình
huống trung bình khó, có thể diễn đạt rành mạch sự việc đến nhiều đối tượng, tuy
nhiên ngôn ngữ và giọng điệu trong một số trường hợp có thể chưa chính xác. •
Mức độ 3 – Mức độ khá: Là mức độ cá nhân có khả năng diễn đạt rõ ràng và rành
mạch các nội dung cơ bản đến nhiều đối tượng khác nhau. •
Mức độ 4 – Mức độ tốt: Ở mức độ này, sẽ có khả khả năng thuyết trình và giải thích
một cách rành mạch các khái niệm phức tạp đến nhiều đối tượng khác nhau. Đồng
thời cũng có khả năng linh hoạt sử dụng ngôn ngữ, nắm vững thông tin cần truyền đạt cho người nghe. •
Mức độ 5 – Mức độ xuất sắc: Thường là người đã tự tin và thành thạo trong việc áp
dụng kỹ năng giao tiếp, kể cả trong các tình huống khó khăn và đặc biệt. Có thể tự tin
truyền đạt kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và linh hoạt trong việc sử dụng ngôn ngữ.
3.1. Kỹ năng lắng nghe
Giao tiếp không đơn thuần là việc truyền tải thông tin, mà còn là một quá
trình tương tác và trao đổi giữa hai bên. Vì thế để có một kỹ năng giao tiếp
tốt, không chỉ cần biết diễn đạt một cách lôi cuốn mà còn cần có khả năng lắng
nghe. Lắng nghe không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý kiến, suy nghĩ và cảm
xúc của người khác, mà còn tạo ra sự kết nối và tin tưởng trong mối quan hệ.
Bằng cách lắng nghe, bạn tạo điều kiện cho người khác thoải mái chia sẻ, thể
hiện sự tôn trọng và đánh giá cao ý kiến của họ. Điều này không chỉ giúp xây
dựng một môi trường giao tiếp tốt mà còn khẳng định vai trò của bạn là người lắng nghe và chia sẻ.
Với khả năng lắng nghe tốt, bạn có thể nhận biết và hiểu rõ hơn về nhu cầu,
mong muốn và mục tiêu của người khác. Điều này tạo ra cơ hội để bạn đáp
ứng và đồng hành cùng họ trong công việc và cuộc sống. Ngoài ra, khả năng
lắng nghe cũng giúp bạn định hình lại ý kiến và quan điểm của mình, dựa trên
sự giao lưu và trao đổi với người khác
3.2. Kỹ năng đặt câu hỏi
Kỹ năng đặt câu hỏi là một yếu tố quan trọng trong quá trình giao tiếp, giúp
bạn thu thập thông tin một cách chủ động. Các câu hỏi không chỉ được thể
hiện bằng lời nói, mà còn có thể sử dụng các hành động phi ngôn ngữ như
nhướng mày, biểu cảm nét mặt để tạo sự tương tác.
Việc sử dụng kỹ năng đặt câu hỏi thông minh và khéo léo sẽ giúp bạn tạo ra
một môi trường giao tiếp tốt hơn, khám phá thêm thông tin và thúc đẩy sự
tương tác. Hãy nhớ luôn kiểm soát thời gian, tôn trọng đối tác và biết cách hỏi
một cách mở và thu hút để thu thập những thông tin quan trọng và giá trị
trong cuộc giao tiếp của bạn.
3.3. Kỹ năng đàm phán
Trong cuộc sống hàng ngày, hay trong công việc không thể tránh khỏi những
tình huống mâu thuẫn và xung đột. Tuy nhiên, để giải quyết chúng một cách
hiệu quả và thoải mái, bạn cần sử dụng kỹ năng thuyết phục và đàm phán. Kỹ
năng này, khi được áp dụng một cách thuần thục và tinh tế, có thể giúp bạn
giải quyết mâu thuẫn một cách nhẹ nhàng, tạo sự hài hòa và thúc đẩy lợi ích cho cả hai bên.
Việc sử dụng kỹ năng thuyết phục và đàm phán không chỉ giúp giải quyết
xung đột một cách hiệu quả mà còn đóng góp vào việc xây dựng mối quan hệ
lâu dài và tăng cường sự hợp tác. Khi bạn biết cách thuyết phục và đàm phán
một cách lịch sự và thông minh, bạn có thể tạo ra sự đồng lòng, tình hữu nghị
và sự phát triển bền vững cho cả hai bên.
3.4. Kỹ năng ngôn ngữ cơ thể
Khi giao tiếp với người khác, có ba yếu tố quan trọng mà bạn cần chú ý: ngôn
ngữ, ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu. Mỗi yếu tố này đóng vai trò quan trọng
trong việc truyền đạt thông điệp và tạo ấn tượng với người đối diện. Ngôn
ngữ cơ thể bao gồm các biểu cảm khuôn mặt, cử chỉ, tư thế cơ thể và ánh
mắt. Ngôn ngữ cơ thể là một công cụ mạnh mẽ để tạo ấn tượng và tạo sự
gần gũi trong giao tiếp. Việc sử dụng cử chỉ rõ ràng, biểu cảm khuôn mặt phù
hợp và tư thế tự tin giúp bạn tạo ra một ấn tượng tích cực và thu hút sự quan
tâm từ người đối diện. 3.5. Kỹ năng viết
Kỹ năng viết trong giao tiếp là khả năng truyền đạt ý của bạn trong một
văn bản một cách mạch lạc, dễ hiểu nhất nhằm đạt được mục đích của bản
thân. Nếu như kỹ năng nói dựa vào tông giọng cũng như ngôn ngữ cơ thể
để truyền đạt thông điệp, với kỹ năng viết trong giao tiếp, đó sẽ là việc sử
dụng ngôn từ, ngữ pháp cũng như dấu câu. 3.6. Kỹ năng nói
Kỹ năng nói là một dạng kỹ năng mềm giúp mọi người giao tiếp một cách
hiệu quả. Những kỹ năng này sẽ giúp người nói truyền tải thông tin một
cách thuận lợi, thuyết phục. Hơn nữa, việc nói là công cụ giúp người nói
không bị hiểu lầm bởi những người nghe. Tổng quan lại, nói là kỹ năng sản
xuất ở chế độ nói. Sức mạnh của lời nói không chỉ dừng lại ở những cuộc
nói chuyện với người thân hay bạn bè mà còn là cách ứng xử trong công
việc để đem tới hiệu ứng cao nhất.
II. Những rào cản trong giao tiếp của sinh viên ngành QTDL Học viện Phụ nữ Việt Nam
Một số rào cản trong giao tiếp mà sinh viên ngành QTDL Học viện Phụ nữ Việt Nam thường gặp :
- Rào cản về tâm lý :
+ Lo lắng và cảm thấy không tự tin: sự lo lắng về việc không thể diễn đạt ý
kiến một cách rõ ràng có thể ảnh hướng đến tự tin trong giao tiếp.
+ Sợ lỗi hoặc bị phê phán: sự sợ hãi về việc mắc lỗi, phê phán hoặc gặp
phải phản đối từ người khác có thể làm giảm khả năng tự tin trong giao tiếp.
+ Sự thất vọng khi gặp khó khăn: Sinh viên có thể cảm thấy thất vọng khi
gặp khó khăn trong việc giao tiếp, điều này có thể làm mất động lực và tinh
thần rèn luyện kỹ năng. + Sự lo lắng về đánh giá của người khác: sự lo
lắng về việc bị đánh giá hay phê phán từ người khác có thể ảnh hưởng đến
khả năng tự tin và sự thoải mái trong giao tiếp.
- Rào cản về ngôn ngữ : sinh viên có thể gặp khó khăn khi giao tiếp bằng
ngôn ngữ nước ngoài, đặc biệt khi tiếng Anh không thành thạo hoặc ngôn
ngữ khác thông dụng trong ngành du lịch. -
- Rào cản về văn hóa: thiếu thông tin về văn hóa, tập quán và lối sống của
đất nước hay đất nước của khách, có thể tạo ra những rào cản trong giao
tiếp với người dân địa phương và khách du lịch. -
- Rào cản về kỹ năng xã hội : khả năng tạo mối quan hệ, kỹ năng lắng nghe
và phản hồi có thể là thách thức, đặc biệt đối với sinh viên ít có kinh
nghiệm giao tiếp với người lạ. III.
Đề xuất một số giải pháp rèn luyện kỹ năng giao tiếp của sinh viên ngành
QTDL Học viện Phụ nữ Việt Nam 1. Mục đích
Mục đích cuối cùng của các giải pháp là nâng cao khả năng giao tiếp chuyên môn và giúp
sinh viên tự tin, linh hoạt khi tương tác với đối tác, khách hàng trong ngành du lịch, đồng
thời tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách du lịch.
2. Một số giải pháp: •
Khóa học và đào tạo chuyên sâu: Tham gia các khóa học hoặc chương trình đào tạo
về kỹ năng giao tiếp, tư duy logic, thuyết trình và kỹ năng xã hội. •
Tập trung vào ngôn ngữ: Tham gia lớp học hoặc sử dụng các ứng dụng để nâng cao
khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ chuyên ngành và ngoại ngữ ( ví dụ; tiếng Anh) •
Thực hành giao tiếp thực tế: Tham gia các hoạt động như thực tập, tổ chức sự kiện,
hoặc các câu lạc bộ để áp dụng và rèn luyện kỹ năng giao tiếp. •
Phát triển kỹ năng xã hội: Tham gia vào các hoạt động xã hội, tình nguyện và tạo mối
quan hệ để rèn luyện kỹ năng giao tiếp xã hội. •
Tự học và tự phát triển: Tìm các tài liệu học tập, sách, postcast, video trực tuyến để
tự học và cải thiện kỹ năng giao tiếp. •
Tập trung vào kỹ năng nghe và hiểu biết người khác: Phát triển kỹ năng gnhe và sự
hiểu biết về người khác để tạo môi trường giao tiếp thoải mái và đồng cảm hơn. •
Thực hành trong môi trường chuyên nghiệp: Áp dụng và rèn luyện kỹ năng giao tiếp
trong môi trường chuyên nghiệp thông qua việc tham gia vào các dự án, buổi hội
thảo, hoặc làm việc tình nguyện. •
Phản hồi và tự đánh giá: Nhận phản hồi từ người khác và tự đánh giá để liên tục cải
thiện kỹ năng giao tiếp. •
Thực hành giao tiếp trực tuyến: Sử dụng các nền tảng trực tuyến như video call,
email để rèn luyện kỹ năng giao tiếp qua các kênh công nghệ. •
Tạo nền tảng cho sự phát triển cá nhân: Tự phát triển bản thân thông qua việc tham
gia các hoạt động ngoại khóa, tự giới thiệu và xây dựng mạng lưới quan hệ.
Mỗi giải pháp là một cách tiếp cận đa dạng để rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho sinh
viên, từ việc học tập đến thực hành trong môi trường thực tế. Sưk kết hợp giữa các
phương pháp có thể giúp sinh viên du lịch học viện Phụ nữ Việt Nam phát triển một
cách toàn diện và linh hoạt trong việc giao tiếp.
Giải pháp rèn luyện kỹ năng nói: Để có thể chinh phục mọi cuộc trò chuyện, giao tiếp cũng
như có được kỹ năng trò chuyện, giao tiếp hoàn hảo thì bạn cần phải rèn luyện kỹ năng nói như sau: •
Khi tham gia vào bất kỳ cuộc giao tiếp, trò chuyện nào bạn cũng cần phải hiểu rõ về
chủ đề của chúng là gì để có thể trò chuyện, giao tiếp một cách thích hợp nhất. •
Kỹ năng luyện giọng nói tốt, phát âm chuẩn, rõ ràng, chuyên nghiệp •
Từ bỏ cách nói chuyện ậm ừ •
Tập chung vào cuộc trò chuyện và tránh bị xao nhãng •
Nên nhìn vào ánh mắt của đối phương •
Tùy thuộc đối tượng trò chuyện là ai để điểm tiết lời nói, cử chỉ và sắc thái sao cho phù hợp,...
Giải pháp rèn luyện kỹ năng : Kỹ năng lắng nghe quyết định 90% thành công trong mọi cuộc
giao tiếp, đi kèm với kỹ năng nói. Và mặc dù nghe là một phản xạ của con người, nhưng lắng
nghe là 1 kỹ năng cần phải học tập và rèn luyện mới có thể thành thạo, các giải pháp như sau: •
Tập trung vào cuộc giao tiếp •
Tuyệt đối không ngắt lời • Thấu hiểu khi lắng nghe •
Không phán xét và áp đặt đối phương •
Biết cách đặt câu hỏi • Ngôn ngữ hình thể •
Đưa ra các ý kiến cá nhân C. KẾT LUẬN
Rèn luyện kỹ năng giao tiếp không chỉ là việc cải thiện ngôn ngữ, mà còn là quá trình phát
triển bản thân, năng lực chuyên môn, là yếu tố quan trọng tạo cơ hội nghề nghiệp và tăng
cường trải nghiệm cho khách hàng. Việc vượt qua rào cản giao tiếp đồng thời cải thiện kỹ
năng sẽ giúp sinh viên trở thành những người chuyên nghiệp linh hoạt và tự tin khi làm việc
trong một môi trường đa dạng và quốc tế.
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.
Trịnh Lê Anh ( 2012) Nghiệp vụ giao tiếp và Lễ tân ngoại giao, Trường ĐHKHXH & NV 2.
Phạm Đình Bôi ( 2010 ) Bài giảng kỹ năng giao tiếp, ĐH Nông Lâm TP HCM 3.
https://123docz.net/document/12973902-tieu-luan-cao-hoc-khgt-khacphuc-nhung-
rao-can-trong-giao-tiep-dieu-kien-can-thiet-de-xay-dung-motcuoc-song-on-dinh-ben- vung.htm 4.
https://careers.langmaster.edu.vn/ky-nang-giao-tiep-la-gi-9-cach-caithien-ky-nang- giao-tiep-hieu-qua?
fbclid=IwAR2mrp8k9uNklC8ZOhWzeiFEEjxSIg1K2845ahgkgtPZ4Cgnme6d kY8Gtlk 5.
https://www.studocu.com/vn/u/35059589?sid=01704364567 6.
https://trungquanmedia.vn/2022/05/20/3235/?
fbclid=IwAR39r6GF28weo9_ZQnK7ERzag5tbsCh8azJt59V8l1_RAoTNNL_ww z YUEQ
4. Nguyễn Thị Minh Châu (2022), TRƯỜNG CAO ĐẲNG THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH HÀ
NỘI, Hướng dẫn viên du lịch và những kỹ năng giao tiếp cần thiết để thành công
https://hcct.edu.vn/huong-dan-vien-du-lich-va-nhung-ky-nang-giao-tiepcan-
thiet-de-thanh-cong/?fbclid=IwAR17Np-
Giảng viên 1 chấm ký
Giảng viên 2 chấm ký