Tiểu luận học phần " phương pháp nghiên cứu khoa học" | Trường Đại học Lao Động - Xã Hội

Tiểu luận học phần " phương pháp nghiên cứu khoa học" | Trường Đại học Lao Động - Xã Hội. Tài liệu gồm 17 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI (CS II)
ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU
THỰC TRẠNG BẠO HÀNH TRẺ EM TẠI THÀNH PHỐ
HỒ CHÍ MINH
(Tiểu luận học phần “Phương pháp nghiên cứu khoa học”)
Giảng viên: ThS. PHẠM VĂN TUÂN
SV thực hiện: NGUYỄN THỊ ANH THƯ
Mã số SV: 1653401010103
Khoa: QUẢN TRỊ KINH DOANH
TP. HỒ CHÍ MINH – 2017
BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI (CS II)
ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU
THỰC TRẠNG BẠO HÀNH TRẺ EM TẠI THÀNH PHỐ
HỒ CHÍ MINH
(Tiểu luận học phần “Phương pháp nghiên cứu khoa học”)
Giảng viên: ThS. PHẠM VĂN TUÂN
SV thực hiện: NGUYỄN THỊ ANH THƯ
Mã số SV: 1653401010103
Khoa: QUẢN TRỊ KINH DOANH
TP. HỒ CHÍ MINH - 2017
NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU..............................................................................................1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA THỰC TRẠNG BẠO HÀNH TRẺ EM
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH........................................................................8
1.1 Tổng quan nghiên cứu................................................................................8
1.2 Cơ sở lý luận của thực trạng bạo hành trẻ em tại thành phố Hồ Chí
Minh 8
1.2.1 Khái niệm bạo hành................................................................................8
1.2.2 Khái niệm trẻ em....................................................................................8
1.2.3 Khái niệm bạo hành trẻ em.....................................................................8
CHƯƠNG 2: TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.........................9
2.1 Nghiên cứu lý luận...........................................................................................9
2.1.1 Mục đích nghiên cứu lý luận.......................................................................9
2.1.2 Nội dung nghiên cứu lý luận.......................................................................9
2.1.3 Phương pháp nghiên cứu lý luận.................................................................9
2.2 Nghiên cứu thực tiễn.......................................................................................9
2.2.1 Nội dung nghiên cứu thực tiễn....................................................................9
2.2.2 Quy trình nghiên cứu thực tiễn...................................................................9
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.............................................................10
3.1 Sơ lược địa bàn nghiên cứu..........................................................................10
3.1.1 Điều kiện địa lí và lịch sử hình thành.......................................................10
3.1.2 Tình hình kinh tế xã hội............................................................................10
3.2 Kết quả khảo sát thực trạng bạo hành trẻ em trên địa bàn thành phố Hồ
Chí Minh...............................................................................................................10
3.2.1 Khảo sát bạo hành trẻ em đối với trẻ em nam...........................................10
3.2.2 Khảo sát bạo hành trẻ em đối với trẻ em nữ.............................................10
3.3 Một số yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng bạo hành trẻ em tại thành phố
Hồ Chí Minh........................................................................................................10
3.3.1 Trong gia đình...........................................................................................10
3.3.2 Ngoài xã hội..............................................................................................10
3.4 Một số giải pháp để phòng ngừa, giảm thiểu và ngăn chặn nạn bạo hành
trẻ em, đảm bảo quyền lợi cũng như điều kiện chăm sóc và phát triển tốt
nhất cho trẻ em....................................................................................................10
3.4.1 Đối với nhà nước.......................................................................................10
3.4.2 Đối với các tổ chức đoàn thể xã hội..........................................................10
3.4.3 Đối với gia đình........................................................................................10
3.4.4 Đối với trẻ em...........................................................................................10
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ................................................................................11
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................12
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trẻ em hạnh phúc gia đình, tương lai của đất nước. Mọi trẻ em đều quyền
sống, học tập, phát triển, tham gia và bảo vệ không bị xâm hại, trong môi trường an
toàn lành mạnh thân thiện, không bị phân biệt đối xử. Lơị ích của trẻ em phải
được đặt lên hàng đầu bởi trẻ em liên quan đến sự phát triển kinh tế hội của
gia đình, xã hội và của toàn dân tộc.
Trong quá trình đổi mới của nước ta hiện nay đã đem lại nhiều thành tựu to lớn về
kinh tế, văn hóa, xã hội. Tuy nhiên sự tác động ngược của quá trình hội nhập kinh tế
thế giới đô thị hóa, sự chuyển đổi chế quản định hướng kinh tế thị
trường đã đang làm thay đổi các mối quan hệ giữa con người với con người, làm
nảy sinh các vấn đề xã hội. Bạo hành trẻ em, đang trở thành một vấn nạnhội cần
sự quan tâm của cả cộng đồng. Thời gian gần đây những vụ bạo hành trẻ em xảy ra
liên tiếpngày càng dã man hơn. Theo khảo sát của Tổng cục Thống kê với sự hỗ
trợ của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) thì có gần 80% số trẻ em Việt Nam
từ 2-14 tuổi bị cha mẹ hoặc người chăm sóc hay những người khác trong gia đình
trừng phạt bằng bạo lực (khoảng 3.000 4000 vụ). Trẻ em bị bạo hành, ngay trong
gia đình, trong nhà trường cả ngoài hội. Không riêng vùng sâu, vùng xa,
ngay tại những thành phố lớn chuyện bạo hành trẻ em cũng không phải
chuyện hiếm. Về vấn đề này, thống của Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội
phạm Bộ Công an cho biết, mỗi năm trung bình từ 1.600 1.800 vụ xâm hại trẻ
em nghiêm trọng được phát hiện (kể cả xâm hại tình dục). Điều đáng nói số
lượng bạo hành trẻ em năm sau luôn cao hơn năm trước. Từ đầu năm 2015, nhiều
vụ bạo hành trẻ em man đã xảy ra với một số dụ điển hình: Ngày 16/7/2015,
cháu Lê Văn Hải, 3 tuổi ở Bình Dương bị cha dượng đạp vào bụng gây vỡ đại tràng;
ngày 25/8/2015, cháu Nguyễn Thị Kim Linh, 12 tuổi Bình Thuận bị mẹ ruột tẩm
2
xăng đốt vì thiếu nợ tiền vé số... Trước đó, dư luận đã phải chứng kiến quá nhiều vụ
việc trẻ em bị chính người thân bạo hành.
Trẻ em chủ nhân tương lai của đất nước, bởi vậy việc tìm ra các biện pháp để
ngăn chặn, phòng ngừa bảo vệ để các em thoát khỏi nạn bạo hành rất quan
trọng. Đồng thời phải làm cách nào để xử thích đáng những đối tượng làm tổn
hại trẻ em làm hoen truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam nói riêng
của toàn Châu Á nói chung. Hủy hoại s thiêng liêng cao cả trong mối quan hệ
huyết thống. Hồ Chí Minh đã nói “Trẻ em như búp trên cành, biết ăn biết ngủ biết
học hành là ngoan”. Vì vậy việc tìm hiểu nạn bạo hành trẻ em không chỉ giúp chúng
ta hiểu được tầm quan trọng của mỗi nhân, gia đình của cả cộng đồng trong
việc bảo vệ và tạo điều kiện cho trẻ em phát triển, mà còn thấy được những hậu quả
do nạn bạo hành gây ra từ đó đề ra được những giải pháp để ngăn chặn nạn bạo
hành trẻ em. Nhắm đảm bảo quyền lợi, bảo vệ phát triển nguồn nhân lực tương
lai cho đất nước. Trẻ em chính là những mầm non tương lai, mầm non ấy phải được
bảo vệ thì đất ớc mới phát triển toàn diện. Hơn hết, tại những thành phố mật
độ dân số và trình độ phát triển kinh tế xã hội cao như thành phố Hồ Chí Minh càng
phải được quan tâm nhiều hơn, vậy tôi xin chọn đề tài: Thực trạng bạo hành trẻ
em tại Thành phố Hồ Chí Minh” để nghiên cứu.
2. Lịch sử nghiên cứu đề tài
2.1 Nghiên cứu nước ngoài
Vấn đề về bạo hành, xâm hại đến trẻ em đã được các tổ chức nhiều quốc gia đặc
biệt quan tâm. “Bạo lực trẻ em xảy ra mọi quốc gia mọi nền n hóa” Giám
đốc Điều nh Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Anthony Lake cho biết.
“Bất cứ khi nào bất cứ i đâu trẻ em bị bạo lực chúng ta phải chọ mọi
người thấy sự phẫn nộ và giận dữ. Chúng ta phải cho mọi người thấy những điều họ
chưa nhìn thấy về bạo lực trẻ em.”
3
Năm 1990, Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em được ban hành, quy định rằng
tất cả trẻ em ở khắp mọi nơi đều có quyền được bảo vệ khỏi tất cả các hình thức bạo
lực.
Tháng 12 năm 2013, UNICEF đã tổ chức hội thảo về “Nghiên cứu nguyên nhân bạo
lực đối với trẻ em”, xác định các yếu tố liên quan tới việc gây ra các hình thức bạo
lực với trẻ, đồng thời đề xuất những giải pháp can thiệp của quốc gia trong phòng,
chống bạo lực. Nghiên cứu được thực hiện 4 khu vực trên thế giới, trong đó có:
Nam Phi (tại Zimbabwe, Đông Á (tại Việt Nam), Mỹ La Tinh (tại Pêru), Nam Âu
(tại Italia).
Tại một số quốc gia cũng đề cập tới tình trạng bạo lực ở trẻ em: “ Tiếp xúc trẻ em bị
bạo hành trong gia đình hội”, Gayla Margolin Elana B. Gordis, trường đại
học Nam Califnia (Tập chí Annual reviews);“ Báo cáo về nghiên cứu bạo hành trẻ
em trong trường học Kosovo” (UNICEF/9- 2005); Bạo lực trẻ em trong trường
học (Tổ chức Plan International Thailan); “Bạo lực trẻ em trong nhà trường
môi trường giáo dục”, Mariella Furrer (UNICEF/ 11- 2006); Bạo lực trẻ em trong
trường học Lebanon, Morocco Yemen” (Tổ chức Save the Children
Sweden); “Bạo lực trẻ em trong trường học Trung Đông Bắc phi Tình trạng,
nguyên nhân và giải pháp” (UNICEF/ 2005)
2.2 Nghiên cứu trong nước
Tại Việt Nam, đã nhiều hội thảo đề tài nghiên cứu về tình trạng bạo hành trẻ
em trong gia đình, trong trường học và ngoài xã hội.
Tháng 5/2009 tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra hội thảo “Bạo hành trẻ em trong gia đình
nhà trường hiện nay thực trạng giải pháp” do Viện Nghiên cứu Phát triển
thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với trung tâm vấn FDC tổ chức ngày
27/05/2009 tại thành phố Hồ Chí Minh với nhiều bài nghiên cứu của nhiều tác giả
như: “Cần phải ngăn chặn bạo hành trẻ em trong nhà trường để con em chúng ta
được phát triển lành mạnh”, Nguyễn Thị Thương, Giám đốc Trung tâm FDC; “Bạo
4
hành trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học – đôi điều suy nghĩ” của Nguyễn Thị Kim
Bắc, Trung tâm Tư vấn FDC; “Bạo hành trẻ em trong gia đình và nhà trường”, Thạc
Thị Ngọc Dung, Viện nghiên cứu phát triển thành phố Hồ Chí Minh; “Một số
vấn đề bạo hành trẻ em trong nhà trường và gia đình hiện nay”, Thạc sĩ Nguyễn Thị
Mỹ Linh; Thực trạng bạo lực trẻ em nước ta hiện nay giải pháp”, Tiến
Nguyễn Hải Hữu.
Trên một số tờ báo cũng có đăng tải bài viết của các học giả, nhà nghiên cứu về vấn
nạn bạo hành trẻ em, tiêu biểu như:
“Bạo lực trên sở giới: Một số khía cạnh về luật pháp chính sách ở Việt Nam”
của Nguyễn Hữu Minh, Trần Thị Hồng, Trần Thị Cẩm Nhung (Viện Nghiên cứu
Gia đình Giới), bài viết được đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Gia đình Giới
(2014). Nhằm nhận diện hơn về luật pháp chính sách của Việt Nam đối với
việc phòng, chống bạo lực trên sở giới, bài viết tập trung xem xét các khái niệm
liên quan đến bạo lực giới, nội dung, phạm vi của các chính sách hiện Việt
Nam liên quan đến các dạng bạo lực trên sở giới như bạo lực giới trong phạm vi
gia đình, bạo lực giới trong cộng đồng (buôn bán phụ nữ, trẻ em, mại dâm, quấy rối
tình dục). Trên quan điểm nghiêm cấm các hành vi bạo lực trên sở giới, trong
những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã đang nỗ lực xây dựng nh lang pháp
quy định, xử các hành vi biểu hiện của bạo lực trên sở giới. Tuy nhiên,
vẫn còn có những khoảng trống nhất định trong hệ thống luật pháp, chính sách hiện
có. Còn thiếu định nghĩa cụ thể, rõ ràng về bạo lực trên sở giới cũng như những
qui định chi tiết về các biểu hiện cụ thể của bạo lực trên cơ sở giới. Bên cạnh đó,
vấn đề kinh phí, phối hợp, giám sát, hệ thống dữ liệu về bạo lực giới cũng những
vấn đề cần quan tâm trong việc thực thi chính sách.
“Đề xuất kiểm soát tình trạng bạo hành trẻ mầm non”, Trịnh Viết Then, báo
Vnexpress;
“Vì sao trẻ bị bạo hành”, Trường Yên, báo BBC Tiếng Việt;
5
“Nguyên nhân bạo hành trẻ mầm non”, Hồng Ân, báo Dân trí;
“Những tổn hại trong tâm lý trẻ bị bạo hành”, Huỳnh Văn Sơn, báo Giáo dục.
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
3.1 Mục tiêu nghiên cứu:
- Khảo sát thực trạng bạo hành trẻ em trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
- Tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng bạo hành trem tại thành
phố Hồ Chí Minh
- Đề xuất, kiến nghị một số giải pháp để phòng ngừa, giảm thiểu và ngăn chặn
nạn bạo nh trẻ em, đảm bảo quyền lợi cũng như điều kiện chăm sóc
phát triển tốt nhất cho trẻ em.
3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu lí luận về bạo hành và tác hại của bạo hành đối với trẻ em.
- Nghiên cứu thực trạng nguyên nhân dẫn đến nạn bạo hành trẻ em tại
thành phố Hồ Chí Minh.
- Điều tra, khảo sát đề xuất một số giải pháp nhằm ngăn ngừa hành vi bạo
hành trẻ em tại thành phố Hồ Chí Minh.
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
- Giới hạn về đối tượng nghiên cứu: trẻ em bị bạo hành tại thành phố Hồ Chí
Minh.
- Giới hạn về địa bàn nghiên cứu: thành phố Hồ Chí Minh.
- Giới hạn về thời gian nghiên cứu: từ ngày 25/05/2017 đến ngày 10/6/2017.
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1 Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Thu thập thông tin liên quan đến vấn đề nghiên cứu sau đó thực hiện phân tích
các nguồn tài liệu, tổng hợp tài liệu.
5.2 Phương pháp phỏng vấn
Phỏng vấn gia đình có trẻ bị bạo hành tại thành phố Hồ Chí Minh.
6
5.3 Phương pháp xử lí thông tin
Dùng để xây dựng các luận cứ phục vụ cho việc chứng minh hoặc bác bỏ các giả
thuyết khoa học.
5.4 Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi
Sử dụng phiếu hỏi để điều tra tìm ra nguyên nhân dẫn đến nạn bạo hành trẻ em.
6. Đóng góp mới của đề tài
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn
7.1 Ý nghĩa lý luận:
Nghiên cứu này đã chỉ ra được bạo hành trẻ em có liên hệ với các yếu tố tâm lý,
kinh tế, hội ảnh hưởng đến trẻ em, cung cấp được hệ thống sở luận về
thực trạng bạo hành trẻ em trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
7.2 Ý nghĩa thực tiễn:
Đưa ra cái nhìn khái quát về thực trạng bạo nh trẻ em tại thành phố Hồ Chí
Minh. Phân tích được hậu quả nặng nề về thể chất lẫn tinh thần trẻ bị bạo
hành phải gánh chịu không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển tâm của nhân
trẻ mà còn phương hại tới sự phát triển lâu dài của quốc gia, dân tộc để từ đó kịp
thời tìm ra những giải pháp, kiến nghị nhằm giảm thiểu được vấn nạn bạo hành
trẻ em trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
8. Cấu trúc của đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo thì đề tài gồm 3
chương:
Chương 1: sở luận của thực trạng bạo hành trẻ em tại thành phố Hồ Chí
Minh
7
Chương 2: Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Chương 3: Kết quả nghiên cứu
8
PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA THỰC TRẠNG BẠO HÀNH TRẺ EM
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
1.1 Tổng quan nghiên cứu
1.2 Cơ sở lý luận của thực trạng bạo hành trẻ em tại thành phố Hồ Chí Minh
1.2.1 Khái niệm bạo hành
1.2.2 Khái niệm trẻ em
1.2.3 Khái niệm bạo hành trẻ em
9
CHƯƠNG 2: TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1 Nghiên cứu lý luận
2.1.1 Mục đích nghiên cứu lý luận
2.1.2 Nội dung nghiên cứu lý luận
2.1.3 Phương pháp nghiên cứu lý luận
2.2 Nghiên cứu thực tiễn
2.2.1 Nội dung nghiên cứu thực tiễn
2.2.2 Quy trình nghiên cứu thực tiễn
10
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1 Sơ lược địa bàn nghiên cứu
3.1.1 Điều kiện địa lí và lịch sử hình thành
3.1.2 Tình hình kinh tế xã hội
3.2 Kết quả khảo sát thực trạng bạo hành trẻ em trên địa bàn thành phố Hồ
Chí Minh
3.2.1 Khảo sát bạo hành trẻ em đối với trẻ em nam
3.2.2 Khảo sát bạo hành trẻ em đối với trẻ em nữ
3.3 Một số yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng bạo hành trẻ em tại thành phố
Hồ Chí Minh
3.3.1 Trong gia đình
3.3.2 Ngoài xã hội
3.4 Một số giải pháp để phòng ngừa, giảm thiểu ngăn chặn nạn bạo hành
trẻ em, đảm bảo quyền lợi cũng như điều kiện chăm sóc phát triển tốt nhất
cho trẻ em.
3.4.1 Đối với nhà nước
3.4.2 Đối với các tổ chức đoàn thể xã hội
3.4.3 Đối với gia đình
3.4.4 Đối với trẻ em
11
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
12
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em năm 1989.
2. Một số tài liệu liên quan đến bạo hành trẻ em: http://www.socialwork.vn/?s=b
%E1%BA%A1o+h%C3%A0nh+tr%E1%BA%BB+em
3. Nghiên cứu của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về tình trạng bạo hành đối với
trẻ em: https://www.unicef.org/vietnam/vi/media_5105.html
4. Thực trạng bạo lực trẻ mầm non ở trường tư thục và dân lập:
http://text.123doc.org/document/2725249-thuc-trang-bao-luc-tre-mam-non-o-
truong-tu-thuc-va-dan-lap.htm
5. “Đề xuất kiểm soát tình trạng bạo hành trẻ mầm non”, Trịnh Viết Then:
http://vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/de-xuat-kiem-soat-tinh-trang-bao-
hanh-tre-mam-non-2925483.html
6. Vũ Ngọc Bích: Hỏi đáp về Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em, Nxb
Sự thật, Hà Nội, 1991
7. Mai Quỳnh Nam: Trẻ em – Gia đình và Xã hội, Nxb Chính trị Quốc gia, 2004
8. Gia đình với trẻ em, Ủy ban bảo vệ và chăm sóc trẻ em thành phố Hà Nội, Hà
Nội, 1991.
| 1/17

Preview text:

BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI (CS II) ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU
THỰC TRẠNG BẠO HÀNH TRẺ EM TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Tiểu luận học phần “Phương pháp nghiên cứu khoa học”)
Giảng viên: ThS. PHẠM VĂN TUÂN
SV thực hiện: NGUYỄN THỊ ANH THƯ Mã số SV: 1653401010103
Khoa: QUẢN TRỊ KINH DOANH

TP. HỒ CHÍ MINH – 2017
BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI (CS II) ĐỀ CƯƠNG NGHIÊN CỨU
THỰC TRẠNG BẠO HÀNH TRẺ EM TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Tiểu luận học phần “Phương pháp nghiên cứu khoa học”)
Giảng viên: ThS. PHẠM VĂN TUÂN
SV thực hiện: NGUYỄN THỊ ANH THƯ Mã số SV: 1653401010103
Khoa: QUẢN TRỊ KINH DOANH

TP. HỒ CHÍ MINH - 2017
NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
............................................................................................................................. MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU................................................................................ . . . . . . .1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA THỰC TRẠNG BẠO HÀNH TRẺ EM
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 8
1.1 Tổng quan nghiên cứu. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 8
1.2 Cơ sở lý luận của thực trạng bạo hành trẻ em tại thành phố Hồ Chí Minh 8 1.2.1
Khái niệm bạo hành. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 8 1.2.2
Khái niệm trẻ em. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 8 1.2.3
Khái niệm bạo hành trẻ em. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .8
CHƯƠNG 2: TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. . . . . . .............9
2.1 Nghiên cứu lý luận. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .9
2.1.1 Mục đích nghiên cứu lý luận. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .9
2.1.2 Nội dung nghiên cứu lý luận. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .9
2.1.3 Phương pháp nghiên cứu lý luận. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .9
2.2 Nghiên cứu thực tiễn. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .9
2.2.1 Nội dung nghiên cứu thực tiễn. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9
2.2.2 Quy trình nghiên cứu thực tiễn. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .9
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .10
3.1 Sơ lược địa bàn nghiên cứu. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10
3.1.1 Điều kiện địa lí và lịch sử hình thành. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ...10
3.1.2 Tình hình kinh tế xã hội. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10
3.2 Kết quả khảo sát thực trạng bạo hành trẻ em trên địa bàn thành phố Hồ
Chí Minh. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .10
3.2.1 Khảo sát bạo hành trẻ em đối với trẻ em nam. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .10
3.2.2 Khảo sát bạo hành trẻ em đối với trẻ em nữ. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .....10
3.3 Một số yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng bạo hành trẻ em tại thành phố
Hồ Chí Minh. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10
3.3.1 Trong gia đình. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .10
3.3.2 Ngoài xã hội. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10
3.4 Một số giải pháp để phòng ngừa, giảm thiểu và ngăn chặn nạn bạo hành
trẻ em, đảm bảo quyền lợi cũng như điều kiện chăm sóc và phát triển tốt
nhất cho trẻ em. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10
3.4.1 Đối với nhà nước. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .10
3.4.2 Đối với các tổ chức đoàn thể xã hội. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10
3.4.3 Đối với gia đình. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10
3.4.4 Đối với trẻ em. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .10
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .12 1 PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trẻ em là hạnh phúc gia đình, là tương lai của đất nước. Mọi trẻ em đều có quyền
sống, học tập, phát triển, tham gia và bảo vệ không bị xâm hại, trong môi trường an
toàn lành mạnh và thân thiện, không bị phân biệt đối xử. Lơị ích của trẻ em phải
được đặt lên hàng đầu bởi vì trẻ em liên quan đến sự phát triển kinh tế xã hội của
gia đình, xã hội và của toàn dân tộc.
Trong quá trình đổi mới của nước ta hiện nay đã đem lại nhiều thành tựu to lớn về
kinh tế, văn hóa, xã hội. Tuy nhiên sự tác động ngược của quá trình hội nhập kinh tế
thế giới và đô thị hóa, sự chuyển đổi cơ chế quản lý và định hướng kinh tế thị
trường đã và đang làm thay đổi các mối quan hệ giữa con người với con người, làm
nảy sinh các vấn đề xã hội. Bạo hành trẻ em, đang trở thành một vấn nạn xã hội cần
sự quan tâm của cả cộng đồng. Thời gian gần đây những vụ bạo hành trẻ em xảy ra
liên tiếp và ngày càng dã man hơn. Theo khảo sát của Tổng cục Thống kê với sự hỗ
trợ của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) thì có gần 80% số trẻ em Việt Nam
từ 2-14 tuổi bị cha mẹ hoặc người chăm sóc hay những người khác trong gia đình
trừng phạt bằng bạo lực (khoảng 3.000 – 4000 vụ). Trẻ em bị bạo hành, ngay trong
gia đình, trong nhà trường và cả ngoài xã hội. Không riêng gì ở vùng sâu, vùng xa,
mà ngay tại những thành phố lớn chuyện bạo hành trẻ em cũng không phải là
chuyện hiếm. Về vấn đề này, thống kê của Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội
phạm Bộ Công an cho biết, mỗi năm trung bình có từ 1.600 – 1.800 vụ xâm hại trẻ
em nghiêm trọng được phát hiện (kể cả xâm hại tình dục). Điều đáng nói là số
lượng bạo hành trẻ em năm sau luôn cao hơn năm trước. Từ đầu năm 2015, nhiều
vụ bạo hành trẻ em dã man đã xảy ra với một số ví dụ điển hình: Ngày 16/7/2015,
cháu Lê Văn Hải, 3 tuổi ở Bình Dương bị cha dượng đạp vào bụng gây vỡ đại tràng;
ngày 25/8/2015, cháu Nguyễn Thị Kim Linh, 12 tuổi ở Bình Thuận bị mẹ ruột tẩm 2
xăng đốt vì thiếu nợ tiền vé số.. Trước đó, dư luận đã phải chứng kiến quá nhiều vụ
việc trẻ em bị chính người thân bạo hành.
Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, bởi vậy mà việc tìm ra các biện pháp để
ngăn chặn, phòng ngừa và bảo vệ để các em thoát khỏi nạn bạo hành là rất quan
trọng. Đồng thời phải làm cách nào để xử lý thích đáng những đối tượng làm tổn
hại trẻ em và làm hoen ố truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam nói riêng và
của toàn Châu Á nói chung. Hủy hoại sự thiêng liêng cao cả trong mối quan hệ
huyết thống. Hồ Chí Minh đã nói “Trẻ em như búp trên cành, biết ăn biết ngủ biết
học hành là ngoan”. Vì vậy việc tìm hiểu nạn bạo hành trẻ em không chỉ giúp chúng
ta hiểu được tầm quan trọng của mỗi cá nhân, gia đình và của cả cộng đồng trong
việc bảo vệ và tạo điều kiện cho trẻ em phát triển, mà còn thấy được những hậu quả
do nạn bạo hành gây ra từ đó đề ra được những giải pháp để ngăn chặn nạn bạo
hành trẻ em. Nhắm đảm bảo quyền lợi, bảo vệ và phát triển nguồn nhân lực tương
lai cho đất nước. Trẻ em chính là những mầm non tương lai, mầm non ấy phải được
bảo vệ thì đất nước mới phát triển toàn diện. Hơn hết, tại những thành phố có mật
độ dân số và trình độ phát triển kinh tế xã hội cao như thành phố Hồ Chí Minh càng
phải được quan tâm nhiều hơn, vì vậy tôi xin chọn đề tài: “Thực trạng bạo hành trẻ
em tại Thành phố Hồ Chí Minh” để nghiên cứu.
2. Lịch sử nghiên cứu đề tài
2.1 Nghiên cứu nước ngoài
Vấn đề về bạo hành, xâm hại đến trẻ em đã được các tổ chức và nhiều quốc gia đặc
biệt quan tâm. “Bạo lực trẻ em xảy ra ở mọi quốc gia và mọi nền văn hóa” Giám
đốc Điều hành Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Anthony Lake cho biết.
“Bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu có trẻ em bị bạo lực là chúng ta phải chọ mọi
người thấy sự phẫn nộ và giận dữ. Chúng ta phải cho mọi người thấy những điều họ
chưa nhìn thấy về bạo lực trẻ em.” 3
Năm 1990, Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em được ban hành, quy định rằng
tất cả trẻ em ở khắp mọi nơi đều có quyền được bảo vệ khỏi tất cả các hình thức bạo lực.
Tháng 12 năm 2013, UNICEF đã tổ chức hội thảo về “Nghiên cứu nguyên nhân bạo
lực đối với trẻ em”, xác định các yếu tố liên quan tới việc gây ra các hình thức bạo
lực với trẻ, đồng thời đề xuất những giải pháp can thiệp của quốc gia trong phòng,
chống bạo lực. Nghiên cứu được thực hiện ở 4 khu vực trên thế giới, trong đó có:
Nam Phi (tại Zimbabwe, Đông Á (tại Việt Nam), Mỹ La Tinh (tại Pêru), Nam Âu (tại Italia).
Tại một số quốc gia cũng đề cập tới tình trạng bạo lực ở trẻ em: “ Tiếp xúc trẻ em bị
bạo hành trong gia đình và xã hội”, Gayla Margolin và Elana B. Gordis, trường đại
học Nam Califnia (Tập chí Annual reviews);“ Báo cáo về nghiên cứu bạo hành trẻ
em trong trường học ở Kosovo” (UNICEF/9- 2005); “ Bạo lực trẻ em trong trường
học “ (Tổ chức Plan International Thailan); “Bạo lực trẻ em trong nhà trường và
môi trường giáo dục”, Mariella Furrer (UNICEF/ 11- 2006); “ Bạo lực trẻ em trong
trường học ở Lebanon, Morocco và Yemen” (Tổ chức Save the Children –
Sweden); “Bạo lực trẻ em trong trường học ở Trung Đông và Bắc phi – Tình trạng,
nguyên nhân và giải pháp” (UNICEF/ 2005)
2.2 Nghiên cứu trong nước
Tại Việt Nam, đã có nhiều hội thảo và đề tài nghiên cứu về tình trạng bạo hành trẻ
em trong gia đình, trong trường học và ngoài xã hội.
Tháng 5/2009 tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra hội thảo “Bạo hành trẻ em trong gia đình
và nhà trường hiện nay – thực trạng và giải pháp” – do Viện Nghiên cứu Phát triển
thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với trung tâm tư vấn FDC tổ chức ngày
27/05/2009 tại thành phố Hồ Chí Minh với nhiều bài nghiên cứu của nhiều tác giả
như: “Cần phải ngăn chặn bạo hành trẻ em trong nhà trường để con em chúng ta
được phát triển lành mạnh”, Nguyễn Thị Thương, Giám đốc Trung tâm FDC; “Bạo 4
hành trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học – đôi điều suy nghĩ” của Nguyễn Thị Kim
Bắc, Trung tâm Tư vấn FDC; “Bạo hành trẻ em trong gia đình và nhà trường”, Thạc
sĩ Lê Thị Ngọc Dung, Viện nghiên cứu phát triển thành phố Hồ Chí Minh; “Một số
vấn đề bạo hành trẻ em trong nhà trường và gia đình hiện nay”, Thạc sĩ Nguyễn Thị
Mỹ Linh; “Thực trạng bạo lực trẻ em ở nước ta hiện nay – giải pháp”, Tiến sĩ Nguyễn Hải Hữu.
Trên một số tờ báo cũng có đăng tải bài viết của các học giả, nhà nghiên cứu về vấn
nạn bạo hành trẻ em, tiêu biểu như:
“Bạo lực trên cơ sở giới: Một số khía cạnh về luật pháp và chính sách ở Việt Nam”
của Nguyễn Hữu Minh, Trần Thị Hồng, Trần Thị Cẩm Nhung (Viện Nghiên cứu
Gia đình và Giới), bài viết được đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Gia đình và Giới
(2014). Nhằm nhận diện rõ hơn về luật pháp và chính sách của Việt Nam đối với
việc phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, bài viết tập trung xem xét các khái niệm
có liên quan đến bạo lực giới, nội dung, phạm vi của các chính sách hiện có ở Việt
Nam liên quan đến các dạng bạo lực trên cơ sở giới như bạo lực giới trong phạm vi
gia đình, bạo lực giới trong cộng đồng (buôn bán phụ nữ, trẻ em, mại dâm, quấy rối
tình dục). Trên quan điểm nghiêm cấm các hành vi bạo lực trên cơ sở giới, trong
những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực xây dựng hành lang pháp
lý quy định, xử lý các hành vi là biểu hiện của bạo lực trên cơ sở giới. Tuy nhiên,
vẫn còn có những khoảng trống nhất định trong hệ thống luật pháp, chính sách hiện
có. Còn thiếu định nghĩa cụ thể, rõ ràng về bạo lực trên cơ sở giới cũng như những
qui định chi tiết về các biểu hiện cụ thể của bạo lực trên cơ sở giới. Bên cạnh đó,
vấn đề kinh phí, phối hợp, giám sát, hệ thống dữ liệu về bạo lực giới cũng là những
vấn đề cần quan tâm trong việc thực thi chính sách.
“Đề xuất kiểm soát tình trạng bạo hành trẻ mầm non”, Trịnh Viết Then, báo Vnexpress;
“Vì sao trẻ bị bạo hành”, Trường Yên, báo BBC Tiếng Việt; 5
“Nguyên nhân bạo hành trẻ mầm non”, Hồng Ân, báo Dân trí;
“Những tổn hại trong tâm lý trẻ bị bạo hành”, Huỳnh Văn Sơn, báo Giáo dục.
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 3.1 Mục tiêu nghiên cứu:
- Khảo sát thực trạng bạo hành trẻ em trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
- Tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng bạo hành trẻ em tại thành phố Hồ Chí Minh
- Đề xuất, kiến nghị một số giải pháp để phòng ngừa, giảm thiểu và ngăn chặn
nạn bạo hành trẻ em, đảm bảo quyền lợi cũng như điều kiện chăm sóc và
phát triển tốt nhất cho trẻ em. 3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu lí luận về bạo hành và tác hại của bạo hành đối với trẻ em.
- Nghiên cứu thực trạng và nguyên nhân dẫn đến nạn bạo hành trẻ em tại thành phố Hồ Chí Minh.
- Điều tra, khảo sát và đề xuất một số giải pháp nhằm ngăn ngừa hành vi bạo
hành trẻ em tại thành phố Hồ Chí Minh.
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
- Giới hạn về đối tượng nghiên cứu: trẻ em bị bạo hành tại thành phố Hồ Chí Minh.
- Giới hạn về địa bàn nghiên cứu: thành phố Hồ Chí Minh.
- Giới hạn về thời gian nghiên cứu: từ ngày 25/05/2017 đến ngày 10/6/2017.
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1 Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Thu thập thông tin liên quan đến vấn đề nghiên cứu sau đó thực hiện phân tích
các nguồn tài liệu, tổng hợp tài liệu.
5.2 Phương pháp phỏng vấn
Phỏng vấn gia đình có trẻ bị bạo hành tại thành phố Hồ Chí Minh. 6
5.3 Phương pháp xử lí thông tin
Dùng để xây dựng các luận cứ phục vụ cho việc chứng minh hoặc bác bỏ các giả thuyết khoa học.
5.4 Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi
Sử dụng phiếu hỏi để điều tra tìm ra nguyên nhân dẫn đến nạn bạo hành trẻ em.
6. Đóng góp mới của đề tài
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn 7.1 Ý nghĩa lý luận:
Nghiên cứu này đã chỉ ra được bạo hành trẻ em có liên hệ với các yếu tố tâm lý,
kinh tế, xã hội ảnh hưởng đến trẻ em, cung cấp được hệ thống cơ sở lý luận về
thực trạng bạo hành trẻ em trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. 7.2 Ý nghĩa thực tiễn:
Đưa ra cái nhìn khái quát về thực trạng bạo hành trẻ em tại thành phố Hồ Chí
Minh. Phân tích được hậu quả nặng nề về thể chất lẫn tinh thần mà trẻ bị bạo
hành phải gánh chịu không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của cá nhân
trẻ mà còn phương hại tới sự phát triển lâu dài của quốc gia, dân tộc để từ đó kịp
thời tìm ra những giải pháp, kiến nghị nhằm giảm thiểu được vấn nạn bạo hành
trẻ em trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
8. Cấu trúc của đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo thì đề tài gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận của thực trạng bạo hành trẻ em tại thành phố Hồ Chí Minh 7
Chương 2: Tổ chức và phương pháp nghiên cứu
Chương 3: Kết quả nghiên cứu 8 PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA THỰC TRẠNG BẠO HÀNH TRẺ EM
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
1.1 Tổng quan nghiên cứu
1.2 Cơ sở lý luận của thực trạng bạo hành trẻ em tại thành phố Hồ Chí Minh
1.2.1 Khái niệm bạo hành 1.2.2 Khái niệm trẻ em
1.2.3 Khái niệm bạo hành trẻ em 9
CHƯƠNG 2: TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1 Nghiên cứu lý luận
2.1.1 Mục đích nghiên cứu lý luận
2.1.2 Nội dung nghiên cứu lý luận
2.1.3 Phương pháp nghiên cứu lý luận
2.2 Nghiên cứu thực tiễn
2.2.1 Nội dung nghiên cứu thực tiễn
2.2.2 Quy trình nghiên cứu thực tiễn 10
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1 Sơ lược địa bàn nghiên cứu
3.1.1 Điều kiện địa lí và lịch sử hình thành
3.1.2 Tình hình kinh tế xã hội
3.2 Kết quả khảo sát thực trạng bạo hành trẻ em trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
3.2.1 Khảo sát bạo hành trẻ em đối với trẻ em nam
3.2.2 Khảo sát bạo hành trẻ em đối với trẻ em nữ
3.3 Một số yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng bạo hành trẻ em tại thành phố Hồ Chí Minh 3.3.1 Trong gia đình 3.3.2 Ngoài xã hội
3.4 Một số giải pháp để phòng ngừa, giảm thiểu và ngăn chặn nạn bạo hành
trẻ em, đảm bảo quyền lợi cũng như điều kiện chăm sóc và phát triển tốt nhất cho trẻ em.

3.4.1 Đối với nhà nước
3.4.2 Đối với các tổ chức đoàn thể xã hội 3.4.3 Đối với gia đình 3.4.4 Đối với trẻ em 11
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 12
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em năm 1989.
2. Một số tài liệu liên quan đến bạo hành trẻ em: http://www.socialwork.vn/?s=b
%E1%BA%A1o+h%C3%A0nh+tr%E1%BA%BB+em
3. Nghiên cứu của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về tình trạng bạo hành đối với
trẻ em: https://www.unicef.org/vietnam/vi/media_5105.html
4. Thực trạng bạo lực trẻ mầm non ở trường tư thục và dân lập:
http://text.123doc.org/document/2725249-thuc-trang-bao-luc-tre-mam-non-o- truong-tu-thuc-va-dan-lap.htm
5. “Đề xuất kiểm soát tình trạng bạo hành trẻ mầm non”, Trịnh Viết Then:
http://vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/de-xuat-kiem-soat-tinh-trang-bao- hanh-tre-mam-non-2925483.html
6. Vũ Ngọc Bích: Hỏi đáp về Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em, Nxb Sự thật, Hà Nội, 1991
7. Mai Quỳnh Nam: Trẻ em – Gia đình và Xã hội, Nxb Chính trị Quốc gia, 2004
8. Gia đình với trẻ em, Ủy ban bảo vệ và chăm sóc trẻ em thành phố Hà Nội, Hà Nội, 1991.
Document Outline

  • PHẦN MỞ ĐẦU
  • CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA THỰC TRẠNG BẠO HÀNH TRẺ EM TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
    • 1.1 Tổng quan nghiên cứu
    • 1.2 Cơ sở lý luận của thực trạng bạo hành trẻ em tại thành phố Hồ Chí Minh
      • 1.2.1 Khái niệm bạo hành
      • 1.2.2 Khái niệm trẻ em
      • 1.2.3 Khái niệm bạo hành trẻ em
  • CHƯƠNG 2: TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    • 2.1 Nghiên cứu lý luận
      • 2.1.1 Mục đích nghiên cứu lý luận
      • 2.1.2 Nội dung nghiên cứu lý luận
      • 2.1.3 Phương pháp nghiên cứu lý luận
    • 2.2 Nghiên cứu thực tiễn
      • 2.2.1 Nội dung nghiên cứu thực tiễn
      • 2.2.2 Quy trình nghiên cứu thực tiễn
  • CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
    • 3.1 Sơ lược địa bàn nghiên cứu
      • 3.1.1 Điều kiện địa lí và lịch sử hình thành
      • 3.1.2 Tình hình kinh tế xã hội
    • 3.2 Kết quả khảo sát thực trạng bạo hành trẻ em trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
      • 3.2.1 Khảo sát bạo hành trẻ em đối với trẻ em nam
      • 3.2.2 Khảo sát bạo hành trẻ em đối với trẻ em nữ
    • 3.3 Một số yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng bạo hành trẻ em tại thành phố Hồ Chí Minh
      • 3.3.1 Trong gia đình
      • 3.3.2 Ngoài xã hội
    • 3.4 Một số giải pháp để phòng ngừa, giảm thiểu và ngăn chặn nạn bạo hành trẻ em, đảm bảo quyền lợi cũng như điều kiện chăm sóc và phát triển tốt nhất cho trẻ em.
      • 3.4.1 Đối với nhà nước
      • 3.4.2 Đối với các tổ chức đoàn thể xã hội
      • 3.4.3 Đối với gia đình
      • 3.4.4 Đối với trẻ em
  • KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
  • DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO