Tiểu luận môn Chiến lược và kế hoạch kinh doanh | Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

Tiểu luận môn Chiến lược và kế hoạch kinh doanh | Đại học Kiến trúc Đà Nẵng. Tài liệu gồm 73 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Pn tích k hoch và chic kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
1
I HC KINH T TP.HCM
KHOA KINH T PHÁT TRIN
----------
GV : 

1. Nam Quang 
2.  
 
 
 
2
Công ty TH True Milk
Phân tích k hoch và chic kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
3
MC LC
I. TM NHÌN S MNG MC TIÊU ........................................................... 4
I.1. Tm nhìn ca t ............................................................................................................ 4
I.2. S mng ca t ............................................................................................................. 4
I.3. Mc tiêu ca t ............................................................................................................. 5
II. NG BÊN NGOÀI ..................................................... 7
II.1.  ............................................................................................................................. 7
II.1.1.  ................................................................................................................ 7
II.1.2.  ............................................................................... 12
II.2.  ........................................................................................................ 21
II.2.1. Tng quan v Vinamilk ............................................................................................................... 21
II.2.2.  ..................................................................................................................... 29
II.2.3.  ............................................................................ 31
II.3.  ................................................................................. 36
II.3.1. Ma trn EFE ............................................................................................................................... 40
II.3.2. Ma trn CPM .............................................................................................................................. 42
III. NG BÊN TRONG (TH TRUE MILK) ................ 43
III.1.  ....................................................................................................... 43
III.1.1.  .............................................................................................. 43
III.1.2.  .................................................................................................................. 44
III.2. m m ................................................................................ 44
III.2.1.  .................................................................................................................................. 44
III.2.2. u ..................................................................................................................................... 48
III.2.3. Ma trn IFE ................................................................................................................................ 50
III.2.4. ................................................................................................................................ 52
IV. XÂY DNG CÁC CHIC TNG QUÁT ......................................... 57
IV.1.  ............................................................................................................................ 57
IV.2. Ma trn SPACE ........................................................................................................................... 58
IV.3. Ma trn chic chính (Grand Strategy Matrix) ..................................................................... 61
V. LA CHN CHIC PHÙ HP ......................................................... 66
Phân tích k hoch và chic kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
4
I.   
I.1. Tm nhìn ca t


                

.




 ph


 


I.2. S mng ca t
i thiên nhiên, t

 
 

 


True M
- Mc tiêu
u th ng Vit Nam v thc phm sch
Xây du thc phc bin kng ch c tn th gii
- Các yu t ch cht
Công ngh sn xut hii
 h tng và công ngh
Phân tích k hoch và chic kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
5
i tiêu dùng Vit Nam-có nhu cu v thc phm s
và b ng
Ngành ngh: Thc phch.
Th ng: Vit Nam
Trit lý: n lc ht mình
Hình nh: gi thiên nhiên
I.3. Mc tiêu ca t
- Mc tiêu chi c:
2015.
- 

, TH True 
- ng v th ng


TH 





- ng v th phn:
- ng v quy mô doanh nghip








t mm phân phi TH True Mart trên phm vi toàn qun

               

Phân tích k hoch và chic kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
6
- 


    


Phân tích k hoch và chic kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
7
II. PHÂN TÍCH BÊN NGOÀI
II.1. 
II.1.1. 
- 


()
Vietnam LTD 


- 

 trên.
Phân tích k hoch và chic kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
8
- 
Mc cho tình trng t hu ht các ngành công nghip ch bin, riêng
ngành sa vn tip tng tt vi mB
).

 (CAGR).5 


ilk.
Phân tích k hoch và chic kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
9
- 



Hin ch 20-i dân Vit Nam ung sa theo thng kê ca FAO.
Phân tích k hoch và chic kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
10
- 
 thng
phân phi riêng ca mình.Vinamilk hin h thng phân phi riêng vi m
bán l trên toàn qut Nam hi
i sn phm cm
bán l (Dutch Lady, 2009). True M



- 




- 
a 


- 


(

o TH True Milk.
- 
Theo k hoch, ta các trang trn cu t 9.500
con.  n cung cp sa chính cho
TH. Thm chí FrieslandCampina Vit Nam (sa Duch Lady - gái Lan) còn lên ti
33.000 con.

- 
- 
Phân tích k hoch và chic kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
11




        
 .

- 
 
ngành 

 
Phân tích k hoch và chic kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
12
True 
.
II.1.2. 
 ( M. Porter)
Phân tích k hoch và chic kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
13
-  (New Entrants)





.

inamilk, Dutch
Lady, Nestle, Abbot             

.










EOS





  

gh

.
Phân tích k hoch và chic kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
14





-  (Competive Rivalry)
Hin tri th trong ngành
Hin ti th ng sa Vit Nam quy khong 3 t ng, vi nhiu nhãn s
Vinamilk, Friesland Campina Vi t Milk, Long Thành Milk.
m th phn ln nht, vi nhiu phân khúc th ng, 1
s th phn g   c quyn. M     n nguyên liu ca
Vinamilk hin ch ng 25% hong sn xut (t i thu mua ca
các h  gng gi vng và c g phn.
Rào cn ra ngành
i vi ngành sa, thì chi phí vn i u ln. Ta th t con
cha giá t 20-30 tring, cn ít nht 1m
2
/ sa. Bên ca
loài c           i h th i mát tt,
chung tri hp lý, vt sa t ng. T y rõ r có quy mô bò t hàng chc
con tr lên thì vi khá ln. Không ch th thng
nhà máy, máy móc  x bo qun s nhn thy, các loi y móc
u rt khó chuyi. Tt c các yu t o ra 1 rào cn khá ln v vn.





.




               

Phân tích k hoch và chic kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
15
   c            


   

.





                

 




- Bargaining power of Suppliers)


(
Phân tích k hoch và chic kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
16
Thng kê th ng nhp khu sa và sn ph (
KNNK
T5/2012
KNNK
5T/2012
KNNK
5T/2011
% +/-
KN T5
so T4
% +/-
KN
T5/2012
so
T5/2011
% +/-
KN so


KNNK
87.417.986
450.329.078
326.787.518
-16,31
-1,63
37,80
Niudilân
16.490.574
113.037.022
96.918.433
-53,74
-36,17
16,63

13.745.238
57.110.098
82.921.059
16,99
-35,34
-31,13
Hà Lan
10.397.928
56.588.028
36.360.014
-21,48
36,28
55,63

3.913.931
29.117.223
5.498.985
-21,76
152,57
429,50
Pháp
8.577.528
24.853.492
10.057.504
29,75
345,81
147,11
Thái Lan
4.851.163
22.022.102
11.422.205
91,43
91,12
92,80
Malaisia
4.030.043
21.195.578
1.897.611
-13,61
2.382,49
1.016,96


3.157.949
17.241.746
4.548.994
7,47
239,68
279,02
Ba Lan
1.967.230
8.214.427
10.353.455
79,68
-23,93
-20,66
Oxtrâylia
2.368.891
6.966.191
21.345.287
213,98
-77,15
-67,36
Hàn

847.238
4.248.442
3.322.488
-14,55
4,28
27,87
Tây ban
Nha
819.930
3.797.904
3.702.483
157,38
599,95
2,58
Philippin
93.864
1.659.504
1.741.893
-79,24
-76,16
-4,73

Phân tích k hoch và chic kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
17





l
True M



  n ngày 30/06/2010, công ty TNHH mt
thành viên sa Vit Nam trc thun 5 trang tr
sa vi quy ln, hii nh, Ngh ng Thanh
Hóa. Ta 5 trang tri hin nay là 4.064 con.

gtrong bi cnh giá sa th gii
ngày càng bing, không nh.

 

Phân tích k hoch và chic kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
18
TH True M
 (
  True
Mvi vic la chn phân khúc th ng sch, thì các yu
t a thi công ngh tiên ti m bo cht
ng sn phm quan trng nht, quynh toàn b giá tr ca sn phm. hin
ti Vinh rõ ràng v tiêu chun sa si vi phân khúc
này thì yêu cm bo chng sn phm ru khi tin hành d án,
TH True Milk hoàn toàn ph thuc vào các nhà cung ci
c không truyn thng nuôi sa truyn tht Nam thì các nhà cung
cu vào cho ngành st quan trng, c v ng ngh ln ging bò,
c. T Vit Nam, phn li nuôi sa phi nhp khu c t Mng
chng trong cy lt nhiu so vi c hin có ti Vit Nam, giúp nâng
cao sng s, TH True M
t Israel M. Giá
nhp c 260 USD/tn, vy, s y giá thành sa lên cao, v lâu dài không
phi là mt bin pháp tc bii vi phân khúc ngành s
la ch
. sn xut th
bng công ngh cao. Hin t thng tr
c vi ging c ch yc nhp khu t M. Theo ông Khc  Phó giám
c ph trách nông nghip ca trang tri cho bit vào cun th
ng có th n 95%.
- Threat of subtitute products)

c thù sn phm b ng thit yu nên áp lc ca sn phm
thay th
TH T


*Phô mai


*C.
Phân tích k hoch và chic kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
19











.
- 

Các khách hàng , kh c ln cho các công ty v cht
ng ca sn phm.
Hin ti các sn phm sa rng và có th thay th cho nhau. Các công ty phi cnh
tranh vi nhau bng chng, s ng ca sn phm, sc mi
mn cnh tranh bng giá c.

Xét v ch ng sn phm hin nay thì trên th ng Vinamilk Dutch Lady
nh chng sn phu sa
t trong nhi th cnh tranh nng vi dòng sn phm
s a nuôi ti Ngh An mà không sa dng sa bt nhp khu.

TH True M

Vinamilk
Dutch Lady: Dòng sn phm sng.

nhãn hiu sa hàng
u Vit Nam,     uy tín l  t nhiu gi ng,
FrieslandCampina Vit Nam
Phân tích k hoch và chic kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
20
Giá
Giá TH True Milk    

 giá, si các nhãn hàng s

rue M

Hin ti các sn phm khác ct trên th ng, TH True Milk
hin ch có sn phm sc lc 4 hp 180 ml và 110ml.
Lc 4 hp 180ml
TH True Milk
26500
TH True Milk
17000
Vinamilk
25000
Vinamilk
16000
Dutch Lady
24500
Dutch Lady
15500
Mc Châu
24500
Fristi
12300
Nuvita
22500
Mc Châu
16000
Fristi
17000
Ba Vì 100%
16200
ilk.

Các khách hàng trc tip : i phân phi nh l, các trung 

Co.op Mart, Big C, Maxi Mart, Lotte, có kh n quyt
nh mua hàng ci tiêu dùng.
ác công ty sc quyn ca các hãng sc
ngoài phi c c nhm phân phi chic, ch yu thông qua
chit khu hoa h  i bán l   m phân ph    
ng, bnh vin, nhà thuc, th c sc m c các hãng sa,
h có th n quynh mua sn phm sa nào ca các khách hàng mua l/cui
n, gii thiu sn phm.
| 1/73

Preview text:

Phân tích kế hoạch và chiến lược kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM
KHOA KINH TẾ PHÁT TRIỂN
----------
GV : Th Đ g i h N 2 1. Đ g Nam Quang ĐT1 2. Th h u ĐT1 u h g u h ĐT1 h g Th h g ĐT1 u Ng ĐT1 1 Công ty TH True Milk 2
Phân tích kế hoạch và chiến lược kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2 MỤC LỤC I.
TẦM NHÌN – SỨ MẠNG – MỤC TIÊU ........................................................... 4 I.1.
Tầm nhìn của tập đ T ............................................................................................................ 4 I.2.
Sứ mạng của tập đ T ............................................................................................................. 4 I.3.
Mục tiêu của tập đ T ............................................................................................................. 5 II.
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI ..................................................... 7 II.1.
h t h g h ............................................................................................................................. 7
II.1.1. ................................................................................................................ 7
II.1.2. ............................................................................... 12 II.2.
h t h đ i thủ ạ h tr h ........................................................................................................ 21
II.2.1. Tổng quan về Vinamilk ............................................................................................................... 21
II.2.2. ..................................................................................................................... 29
II.2.3. V ............................................................................ 31 II.3.
h t h i tr ờ g v T ................................................................................. 36
II.3.1. Ma trận EFE ............................................................................................................................... 40
II.3.2. Ma trận CPM .............................................................................................................................. 42 III.
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG (TH TRUE MILK) ................ 43 III.1.
h t h hiế hi tại ....................................................................................................... 43
III.1.1. .............................................................................................. 43
III.1.2. .................................................................................................................. 44 III.2.
Điểm mạ h v điể yếu ủ h ghi p ................................................................................ 44
III.2.1. .................................................................................................................................. 44
III.2.2. u ..................................................................................................................................... 48
III.2.3. Ma trận IFE ................................................................................................................................ 50
III.2.4. ................................................................................................................................ 52 IV.
XÂY DỰNG CÁC CHIẾN LƯỢC TỔNG QUÁT ......................................... 57 IV.1.
trậ T ............................................................................................................................ 57 IV.2.
Ma trận SPACE ........................................................................................................................... 58 IV.3.
Ma trận chiế c chính (Grand Strategy Matrix) ..................................................................... 61 V.
LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC PHÙ HỢP ......................................................... 66 3
Phân tích kế hoạch và chiến lược kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2 I.
TẦM NHÌN – SỨ MẠNG – MỤC TIÊU I.1.
Tầm nhìn của tập đoàn TH
“Tập đoàn TH mong muốn trở thành nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam trong ngành
hàng thực phẩm sạch có nguồn gốc từ thiên nhiên. Với sự đầu tư nghiêm túc và dài
hạn kết hợp với công nghệ hiện đại nhất thế giới, chúng tôi quyết tâm trở thành
thương hiệu thực phẩm đẳng cấp thế giới được mọi nhà tin dùng, mọi người yêu thích
và quốc gia tự hào”.

Th g qu hữ g gì tuyê b tr g tầ hì ủ ì h, ó thể thấy đ tập đ T đ t
ụ tiêu trở th h h sả xuất thự phẩ h g đầu hiế v tr tr s ột ở th tr ờ g
i t N về á sả phẩ sạ h ó gu g thiê hiê Điều y h thấy g h ghề
h ạt độ g ủ h ghi p sẽ g h sả xuất thự phẩ sạ h, hi tại sữ t i
v á sả phẩ từ sữ th g hi u T True i k , với ột ự đ h tr g tru g v i
hạ sẽ hiế h th tr ờ g thự phẩ sạ h tại i t N v x y ự g th h g
th g hi u thự phẩ đ biết đế kh g hỉ tr g ớ trê t ầu Đ g thời
T ũ g đ r á yếu t hủ h t g ty sử ụ g để tạ r giá tr ủ g ty đó
sự đầu t tập tru g, i hạ h sả xuất về sở hạ tầ g, g gh v ứ g ụ g á
g gh hi đại v tr g sả xuất I.2.
Sứ mạng của tập đoàn TH
“Với tinh thần gần gũi với thiên nhiên, tập đoàn TH luôn nỗ lực hết mình để nuôi
dưỡng thể chất và tâm hồn Việt bằng cách cung cấp những sản phẩm thực phẩm có
nguồn gốc từ thiên nhiên – sạch, an toàn, tươi ngon và bổ dưỡng”.

Th g qu hữ g gì đ tuyê b tr g sứ ạ g ủ ì h, tập đ T đã xá đ h
hó khá h h g T hắ đế g ời tiêu g i t N , hữ g g ời ó hu
ầu về thự phẩ kh g hỉ sạ h, t i g ò bổ ỡ g, bằ g á tậ ụ g hết
hữ g gu ự h ghi p ó thể để phụ vụ
Nhậ xét: Nh vậy, qu hữ g gì đ êu r tr g tầ hì v sứ ạ g ủ ì h, T
True Mi k đã xá đ h đ á vấ đề s u: - Mục tiêu
• Đứ g đầu th tr ờng Vi t Nam về thực phẩm sạch
• Xây dự g th g hi u thực phẩ đ c biết đến không chỉ tr g ớc mà trên thế giới
- Các yếu tố chủ chốt
• Công ngh sản xuất hi đại
• Đầu t i hạ h sở hạ tầng và công ngh 4
Phân tích kế hoạch và chiến lược kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
• Khá h h g: Ng ời tiêu dùng Vi t Nam-có nhu cầu về thực phẩm sạ h, t i g và bổ ỡng
• Ngành nghề: Thực phẩ t i sạch. • Th tr ờng: Vi t Nam
• Triết lý: n lực hết mình
• Hình ảnh: gầ gũi với thiên nhiên I.3.
Mục tiêu của tập đoàn TH
- Mục tiêu chiến lược: T trở th h tập đ đầu th tr ờ g sữ t i v 2015. - Mụ t u o n t u
• Đế 1 , T True i k sẽ đạt h thu t đ g
• Đế 1 , TH True i k h thu sẽ á 1 t
- Tăng trưởng về thị trường
• ủ g v ở rộ g ph kh th tr ờ g h h khá h h g ó thu hập ,
đ g thời tì kiế ở rộ g th tr ờ g s g khá h h g ó thu hập tru g v thấp
• TH true i k kh g hỉ tập tru g v á th tr ờ g ớ h T , Nội
ò tiếp tụ ở rộ g th tr ờ g r tất ả á tỉ h ả ớ tr g thời gi tới để tất
ả g ời i t N đều ó điều ki tiếp ậ sả phẩ sữ sạ h
• Đ ạ g hó sả phẩ : kh g hỉ u g ấp sữ t i ò á sả phẩ khá
h sữ t i bổ su g á ỡ g hất, sữ hu , ke , b , ph i, á sả phẩ
sạ h h r u ủ t i sạ h, th t bò từ 1
- Tăng trưởng về thị phần: hiế th phầ sữ t i tại i t N v 1
- Tăng trưởng về quy mô doanh nghiệp
• Đầu t sở hạ tầ g, hập khẩu y huyề áy ó hi đại, ở rộ g quy tr g trại T true i k
• y ới h th g h áy sả xuất ở Ngh với g suất tấ sữ g y,
h th g h áy y sẽ đ x y ự g h thi v 1 với g suất
tri u t , hi đại hất Đ g N • T g s g đ bò ê v 1
• Từ u i 1 , tập đ T tiếp tụ ở rộ g ạ g ới ử h g, đ g thời
đầu t hi đại hó h th g ử h g ph ph i T true rt khắp á tỉ h th h
ả ớ Đạt m đểm phân ph i TH True Mart trên phạm vi toàn qu đến 1
• T g ờ g t h hi u quả ủ bộ áy quả , đội gũ bá h g g y g huyê ghi p 5
Phân tích kế hoạch và chiến lược kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
- Mụ t u x y ựng t ư ng ệu
• Trở th h th g hi u ạ h, sự ự h h g đầu ủ g ời tiêu g i t
N về á sả phẩ t i sạ h
• Trở th h th g hi u i h ỡ g ó uy t kh h v đá g ti ậy với i
g ời i t N th g qu hiế ghiê ứu, phát triể hiều ò g sả phẩ với hất g t i u 6
Phân tích kế hoạch và chiến lược kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2 II.
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI II.1. P n t ngàn
II.1.1. c điểm kinh tế ngành - T ị p ần
ề th phầ sữ ớ tr g ớ g hiều á g ty ạ h tr h iế g bá h th phầ
y Tuy hiê hiế u thế áp đả hi y i i k với th phầ v kh ả g
( 1 i i k ó th phầ sữ u g the ), kế đế ries pi
Vietnam LTD tr ớ đ y ut h y iet ever ge t hiế gầ
th phầ Đ y h h h i đ i thủ ạ h tr h ớ hất đ i với T True i k về th tr ờ g sữ u g - P ạ v ạn tr n
đ th g h sữ ó khả g ph ph i ạ h, sả phẩ ó độ phủ rộ g ê phạ
vi ạ h tr h ủ g h trên t qu . 7
Phân tích kế hoạch và chiến lược kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
- T lệ p t tr ển t ị trường
M c cho tình trạng t kh t g ở hầu hết các ngành công nghi p chế biến, riêng
ngành sữa v n tiếp tụ t g tr ởng t t với mứ t g 1 , Bộ g th g bá á thá g).
The bá á ủ ự kiế g h sữ đ bi t sữ u g sữ ớ , sữ bột ph v
sữ đậu h sẽ đạt tỉ t g tr ở g kép (CAGR) v kh ả g .5 Đ y ứ tỉ
t g tr ở g khá , h thấy tiề g t g tr ở g ủ g h, tuy hiê điều y
ũ g ột bất i h á h ghi p hi tại khi ứ t g tr ở g ủ g h thu
h t á h ghi p khá gi hập g h, v ụ điể hì h T True ilk. 8
Phân tích kế hoạch và chiến lược kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
- Số lượng ngườ u và t ư
Th tr ờ g sữ u g ột th tr ờ g đầy tiề g với hu ầu g y g t g kh g
hỉ về g ò về hất điều ki ki h tế phát triể g với hữ g h h sá h phát triể g ời ủ h ớ
Hi n chỉ có 20- g ời dân Vi t Nam u ng sữa theo th ng kê của FAO. 9
Phân tích kế hoạch và chiến lược kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
- ố t ủ n ập ọ
ả h i đ i thủ ớ hất ủ T True i k i i k h y ut h y đều ó h th ng
phân ph i riêng của mình.Vinamilk hi n có h th ng phân ph i riêng với 1 điểm
bán lẻ trên toàn qu N K, 1 Tr g khi đó ut h y i t Nam hi ũ g
h th g ph ph i sản phẩm củ ì h b g h 1 h ph ph i v 1 điểm
bán lẻ (Dutch Lady, 2009). Nh vậy ó thể thấy á đ i thủ ủ T True Mi k đều ó hội
hập về ph tr ớ tuy hiê ả i i k v ut h y đều h thật sự hội hập
về ph tr ớ khi gu guyê i u hủ yếu vầ ò phụ thuộ v guyê i u
hập khẩu,đ y h h hội T True i k ầ phải ắ bắt - H n t ứ p n p ố
Đ i với g h sữ thì h th g ph ph i đó g v i trò qu tr g tr g vi tá độ g tới
h thu ủ g ty ầu hết á g ty tr g g h sữ đều đ g ph ph i á sả
phẩ ủ ì h th g qu á kê h: kê h bá ẻ đại , tạp hó h ẻ , kê h ph ph i
ớ h th g siêu th , tru g t i h ỡ g v sứ kh e v kê h ph ph i khá
- Tố đ p t tr ển ng ng ệ
Đ i với g h sữa ó sự đòi h i về hất g thiết b áy ó sả xuất
h g t độ phát triể g gh đ i với h th g áy ó , thiết b ại t g đ i hậ ,
v t ó sự ải tiế g y ả h h ở g ớ đế á sả phẩ ủ g h - Sự ệt
Th tr ờ g sữ u g ở i t N khá đ ạ g về hã hi u tuy hiê về hủ g
ại thì h thật sự đ ạ g khi sả phẩ ủ ó b g ại sữ ớ , sữ bột
(kh g phải sữ bột g thứ v sữ đậu h Tr g đó th tr ờ g sữ ớ ó
sự th gi h tr h th phầ ủ hiều h ghi p h g ại b ắ giữ hủ yếu bởi
i i k v ut h y Đ y h h ột thá h thứ kh g h ho TH True Milk.
- năng tận ung lợ t ế n tế t o quy
Theo kế hoạch, tổ g đ bò ủa các trang trại i i k đến cu i 1 đạt 9.500
con. T True i k đ r s bò đ g gu n cung cấp sữa chính cho
TH. Thậm chí FrieslandCampina Vi t Nam (sữa Duch Lady - Cô gái Hà Lan) còn lên tới
33.000 con. ới quy sả xuất ớ ê hầu hết á h ghi p g h sữ đều tậ
ụ g i thế the quy
- C t àn p ần ủ ốt tập trung tạ t đ ể
- về vốn và rào n n tế 10
Phân tích kế hoạch và chiến lược kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
ột đ tr g ủ g h sữ v đầu t đòi h i h g kh g phải tập tru g h
đầu t sả xuất đầu t h ghiê ứu phát triể v đầu t h rketi g quả g
á , khuyế ại, hi ph h ph ph i, Đ y yếu t á h ghi p u
gi hập g h ầ u t ê ạ h đó h ghi p ũ g ầ phải đ i với vấ đề
t i h h ó thể xảy r tr g ột, h i đầu h thu thấp g ời tiêu g
th ờ g hậ th y đổi thói que tiêu g ủ h ũ g h th hiếu. Tất ả tạ ê ột
r ả ki h tế h hữ g h ghi p u gi hập g h - Mứ lợ n uận
Ng h sữ đ g h ở g siêu i huậ Đầu t t h g i huậ i huậ ủ
ngành sữ i t N đã t g , ầ s với T g h sữ ó i
huậ 1 , 8 , 1 ,8 , 1, v 1 ,
iê kết đ g tạ r ứ giá sữ v siêu i huậ h á h ghi p 11
Phân tích kế hoạch và chiến lược kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
h thu ủ T True i k ó thể đạt 1 t s u , khi đó i i k sẽ á t .
II.1.2. ạnh tranh và s c mạnh áp lực cạnh tranh
hì h áp ự ạ h tr h ( M. Porter) 12
Phân tích kế hoạch và chiến lược kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
- ố t ủ t ề năng (New Entrants) i h i v vốn
Đ i với hữ g h ghi p u gi hập g h thì yếu t về v ũ g ột vấ đề
đá g u t hất với đ tr g ủ g h sữ ó ột r ả gi hập g h khá
, đòi h i v hiều h sả xuất, ghiê ứu, quả g bá v đ bi t ph ph i sả phẩ .
hác biệt hóa sản phẩm
i y khi á sả phẩ ủ á h ghi p sữ ổi tiế g h inamilk, Dutch
Lady, Nestle, Abbot đã ó hổ đứ g tr g ò g g ời tiêu g với hữ g ò g sả
phẩ đ tr g ũ g h ột th phầ ổ đ h thì đòi h i á h ghi p ới phải ó
hữ g ự , đầu t ạ h ẽ để v t qu r ả y.
Tiếp cận kênh phân phối
á h ghi p sữ ớ hi y ở i t N hầu hết đều ó ột h th g ph ph i
rộ g khắp v huyê ghi p vậy hữ g h ghi p ới khi u tiếp ậ á kê h
ph ph i y sẽ phải t hiều hi ph h
Nhận diện thương hiệu
Tr g g h sữ yếu t th g hi u ột yếu t rất qu tr g, ó ả h h ở g khá ớ
đế th phầ ủ g ty, từ đó tá độ g đế h thu v i huậ ủ h ghi p
Đ i với hữ g h ghi p u gi hập g h thì u h i s để ó thể tạ ự g
th g hi u, gi h đ sự tru g th h ủ g ời tiêu g từ t y hữ g g ớ khá
tr g g h kh g hề g trả ời đ EOS
ũ g h i g h sả xuất khá yếu t i huậ ki h tế th y đổi the quy ũ g
đ thể hi r tr g g h sữ ở i t N , hi ph sả xuất sẽ ó xu h ớ g giả ầ khi quy sả xuất t g
áp trả k vọng
ới vi ó h i g ớ đ g hiế giữ th phầ hi y i i k v ut h y thì
vi u x hập g h đ i với á h ghi p kh g hề g khi ả
i i k ut h y đều ó gu ự về v v t i sả để thự hi á h h vi
đáp trả g hậ thấy hất i i k với ki h ghi u v tiề ự t ớ
ộ g với th g hi u đã đ x y ự g vữ g hắ v sả phẩ thì rất đ ạ g ó thể g y
khó h bất ứ h ghi p u gi hập th tr ờ g. 13
Phân tích kế hoạch và chiến lược kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
N ận x t h vậy ó thể g hậ thấy yếu t v , kê h ph ph i v khả g
hậ i th g hi u ột tr g hữ g r ả ớ hất đ i với hữ g h ghi p
u gi hập g h sữ ê ạ h đó đ th th tr ờ g i t N đ g b th g tr
bởi i i k ê hữ g h ghi p u gi hập ũ g ê ầ ó hữ g huẩ b
tr ớ sự đáp trả ủ g ớ y
- ố t ủ ện tạ (Competive Rivalry)
Hiện trạng các đối thủ trong ngành
Hi n tại th tr ờng sữa Vi t Nam có quy mô khoảng 3 t đ ng, với nhiều nhãn sữ h :
Vinamilk, Friesland Campina Vi t N , ì i k, Đ ạt Milk, Long Thành Milk.
Tr g đó, i i k hi đ g hiếm th phần lớn nhất, với nhiều phân khúc th tr ờng, 1
s th phần gầ h độc quyền. M h thế, h g gu n nguyên li u của
Vinamilk hi n chỉ đáp ứng 25% hoạt động sản xuất (từ đ bò tr g trại và thu mua của
các hộ gi đì h i i k v đ g gắng giữ vững và c gắ g gi t g thê th phần.
Rào cản ra ngành
Đ i với ngành sữa, thì chi phí v n đòi h i b đầu lớn. Ta có thể t h h s u: ột con
bò chửa có giá từ 20-30 tri u đ ng, và cần ít nhất 1m2/ bò sữa. Bên cạ h đó, bò sữa là
loài cầ đ h só hu đá h u i bò ũ g đòi h i h th g t ới mát t t,
chu ng trại h p lý, vắt sữa tự động. Từ đó, t thấy rõ rằ g, để có quy mô bò từ hàng chục
con bò trở lên thì v đầu t phải khá lớn. Không chỉ thế, ũ g ầ đầu t v h th ng
nhà máy, máy móc để xử lý và bảo quản sữ t i ó thể nhận thấy, các loại máy móc
trê đều rất khó chuyể đổi. Tất cả các yếu t trê đã tạo ra 1 rào cản khá lớn về v n.
hác biệt hóa sản phẩm
Nh đã đề ập ở trê , trê th tr ờ g sữ hi y rất đ ạ g về hã hi u ũ g h
hủ g ại khi á g ty hầu h đều ó á ò g sả phẩ ủ riê g ì h Tuy
hiê ũ g ó kh g t hữ g ò g sả phẩ gi g h u ở á h ghi p h sữ
t ời, sữ ó v , sữ đậu h v v đó á h ghi p hi y đều r sứ để tạ
ự g hữ g ò g sả phẩ đ tr g h h ghi p ì h.
Nhận diện thương hiệu
Đ y kh g hỉ vấ đề đ i với hữ g h ghi p đ i với h ghi p ới gi hập
g h ò đ i với hữ g h ghi p đã v g h từ tr ớ ó thể g hậ
thấy th tr ờ g sữ ở i t N b th g tr bởi hữ g ái tê que thuộ h i i k,
ut h y, Nest e, bb t, Đ y hữ g h ghi p đã gắ bó khá u với th
tr ờ g v đã đi v tiề thứ g ời tiêu g Đ y h h ột tr g hữ g áp ự ê 14
Phân tích kế hoạch và chiến lược kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
hữ g h ghi p khác u gi h ấy th phầ khi tr g g h sữ , yếu t
th g hi u ũ g ột vấ đề đá g u t
hi phí chuyển đổi
hi ph huyể đổi sả phẩ đ i với g ời tiêu g hầu h kh g ó h ếu ó
ũ g rất thấp đó g ời tiêu g h t ó thể huyể đổi sả phẩ s h g
Điều y ũ g t g áp ự ạ h tr h giữ á h ghi p.
T ng trưởng ngành
Ng h sữ ột tr g hữ g g h ó t độ t g tr ở g t t hi y khi hu ầu
tiêu g t h g y g y g t g Tuy hiê ũ g ầ u đ iể ủ g h
sữ ó tỉ t g tr ở g ổ đ h v i huậ h g ũ g đòi h i phải ó th phầ
t g đ i đó áp ự ạ h tr h kh g hề h u ó ột uộ hiế giữ á
g ty để tr h gi h th phầ ủ iế g bá h bé bở y v uy trì t độ t g
tr ở g ủ ì h với t độ t g tr ở g g h
N ận x t Nh vậy đ i với á đ i thủ hi tại tr g g h, h ghi p ũ g ó thể
g hậ thấy áp ự từ yếu t hậ i th g hi u, vấ đề về yêu ầu v tạ ê
ột r ả r g h Thê v đó g h sữ ó tỉ t g tr ở g , i huậ ổ
đ h h g ại đòi h i phải ó th phầ t g đ i ê h ghi p hi tại phải h u ột
áp ự khá ớ từ vấ đề ạ h tr h gi h th phầ
- Năng lự đà p n ủ n à ung ứng Bargaining power of Suppliers)
Đ i với th tr ờ g sữ ở i t N thì gu guyê i u đầu v hủ yếu v phụ thuộ
v guyê i u hập khẩu từ ớ g i v hiế kh ả g h guyê i u đầu
v h g h sữ (the bá á ủ bub k 1 15
Phân tích kế hoạch và chiến lược kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
Th ng kê th tr ờng nhập khẩu sữa và sản phẩ thá g , thá g 1 ( VT:USD) KNNK KNNK KNNK % +/- % +/- % +/- T5/2012 5T/2012 5T/2011 KN T5 KN KN so so T4 T5/2012 ùng ỳ so T5/2011 Tổng
87.417.986 450.329.078 326.787.518 -16,31 -1,63 37,80 KNNK Niudilân 16.490.574 113.037.022 96.918.433 -53,74 -36,17 16,63 Ho ỳ 13.745.238 57.110.098 82.921.059 16,99 -35,34 -31,13 Hà Lan 10.397.928 56.588.028 36.360.014 -21,48 36,28 55,63 3.913.931 29.117.223 5.498.985 -21,76 152,57 429,50 Pháp 8.577.528 24.853.492 10.057.504 29,75 345,81 147,11 Thái Lan 4.851.163 22.022.102 11.422.205 91,43 91,12 92,80 Malaisia 4.030.043 21.195.578 1.897.611 -13,61 2.382,49 1.016,96 n 3.157.949 17.241.746 4.548.994 7,47 239,68 279,02 Mạ Ba Lan 1.967.230 8.214.427 10.353.455 79,68 -23,93 -20,66 Oxtrâylia 2.368.891 6.966.191 21.345.287 213,98 -77,15 -67,36 Hàn 847.238 4.248.442 3.322.488 -14,55 4,28 27,87 Quố Tây ban 819.930 3.797.904 3.702.483 157,38 599,95 2,58 Nha Philippin 93.864 1.659.504 1.741.893 -79,24 -76,16 -4,73 : T ổ 16
Phân tích kế hoạch và chiến lược kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
u bả g th g kế trê ó thể thấy đ New e , K , á ớ u g
ứ g gu guyê i u h g đầu h g h sữ i t N
Đ i với gu guyê i u tr g ớ , hủ yếu đ u g ấp từ h u i bò sữ u i
the quy hộ gi đì h g t h h ẻ v thiếu huyê ghi p Tuy hiê xu h ớ g
hi y quy h u i bò sữ đ g huyể ầ s g hì h tr g trại khi á
h ghi p sữ bắt đầu hội hập về ph s u Tiêu biểu đó l sự xu t hi ủ T
True Mi k với gu u g ấp sữ hủ yếu đế từ ự á đầu t tr giá 1 t v h
th g h u i bò sữ tại tỉ h Ngh the quy trì h khép k , u i the hì h tr g
trại với s g đ bò v kh g , với g gh h u i hi đại, gu
thứ đ xử ê ạ h đó đ i thủ h h ò ại i i k v ut h y ũ g
ó h th g tr g trại riê g ủ ì h T h đến ngày 30/06/2010, công ty TNHH một
thành viên Bò sữa Vi t Nam trực thuộ i i k đ g quản lý 5 trang trại h u i bò
sữa với quy mô lớn, hi đại ở Tuyê u g, ì h Đ nh, Ngh , Đ ng và Thanh
Hóa. Tổ g đ bò ủa 5 trang trại hi n nay là 4.064 con. h h phủ ũ g ó kế h ạ h để
phát triể gi t g s g bò v sả g sữ tr g ớ hằ hạ hế sự phụ thuộ
ủ g h sữ v gu guyê i u g ại hập hất trong b i cảnh giá sữa thế giới
ngày càng biế động, không ổ đ nh.
Nh đã ph t h ở trê , gu u g sữ hủ yếu h g h sữ ở i t N ò phụ
thuộ hủ yếu v gu u g từ ớ g i h New e , k , v t
kh g phải ột khá h h g h h ê khả g th g g hầu h thấp Tuy hiê 17
Phân tích kế hoạch và chiến lược kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
TH True Mi k với đ điể sả xuất h t ự v gu guyê i u sữ đ
u g ấp từ h h tr g trại ủ h (hội hập ê sự phụ thuộ v á h u g
ứ g gu guyê i u sữ khá hầu h kh g ó Tuy vậy ó điể T True
Mi k ầ u đó với vi c lựa ch n phân khúc th tr ờng là sữ t i sạch, thì các yếu
t đầu v h bò sữa và thứ h bò g với công ngh tiên tiế để đảm bảo chất
ng sản phẩm là quan tr ng nhất, nó quyết đ nh toàn bộ giá tr của sản phẩm. Dù hi n
tại ở Vi t N h ó quy đ nh rõ ràng về tiêu chuẩn sữa sạ h, h g đ i với phân khúc
này thì yêu cầu đảm bảo chất ng sản phẩm là rất ớ đầu khi tiến hành dự án,
TH True Milk hoàn toàn phụ thuộc vào các nhà cung cấp ớ g i, guyê h với
1 ớc không có truyền th ng nuôi bò sữa truyền th g h i t Nam thì các nhà cung
cấp đầu vào cho ngành sữ đó g 1 v i trò rất quan tr ng, cả về công ngh l n gi ng bò,
c . Tại Vi t Nam, phần lớ g ời nuôi bò sữa phải nhập khẩu c từ M ì h ng
chất i h ỡng trong c này lớ h rất nhiều so với c hi n có tại Vi t Nam, giúp nâng
cao sả ng sữ đá g kể, TH True Mi k ũ g ó b ớ đi t g tự với gu thứ
h bò tại g trại ủ h ghi p hi tại v ò hập khẩu từ Israel và M . Giá
nhập c 260 USD/tấn, với hi ph h vậy, sẽ đẩy giá thành sữa lên cao, về lâu dài không
phải là một bi n pháp t t, đ c bi t đ i với phân khúc ngành sữ T True i k đ g
lựa ch đó h ghi p ầ phải ó hữ g hiế h p h bi pháp th y
thế bằ g gu guyê i u tr g ớ . ụ thể T True i k đã tự sản xuất thứ h
bò bằng công ngh cao. Hi n tại T True i k đã ó h th ng tr g g , g v
c với gi ng c chủ yếu đ c nhập khẩu từ M . Theo ông Lê Khắc g – Phó giám
đ c phụ trách nông nghi p của trang trại cho biết vào cu i 1 gu n thứ hủ
động có thể ê đến 95%.
- ọ t s n p t y t ế Threat of subtitute products)
xá đ h r ph kh th tr ờ g ủ ì h ph kh sữ t i ti t tr g v
h g đ c thù là sản phẩm bổ su g i h ỡng thiết yếu nên áp lực của sản phẩm
thay thế khá ớ khi trê th tr ờ g hi y ũ g rất đ ạ g về á ại thự phẩ
i h ỡ g ì thế TH True i k ũ g ầ phải ẩ thậ tr ớ hữ g sả phẩ ó thể
th y thế h ò g sả phẩ ủ ì h h : ữ hu u g *Phô mai ữ đậu h v ke
*Cá thự phẩ i h ỡ g khá . 18
Phân tích kế hoạch và chiến lược kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2
ề hi ph huyể đổi giữ á ại sả phẩ trê đ i với g ời tiêu g t g đ i
thấp vì á ại sả phẩ y đều đ phổ biế rộ g rãi trê th tr ờ g th g ti
về á ại sả phẩ đ phầ h đ r r g, trừ á sả phẩ ủ á h ghi p
ó tê tuổi, khiế h g ời u t á hi ph để tì kiế th g ti h g á hi ph
y khá thấp Điều y khiế h áp ự ạ h tr h đế từ á sả phẩ th y thế khá khá ớ
Gầ đ y th tr ờ g sữ trê thế giới biế độ g giá iê tụ v g h sữ sữ i t N
ại phụ thuộ khá hiều v gu u g ớ g i ê th tr ờ g tr g ớ ũ g b
ả h h ở g, giá sả phẩ ủ g h sữ ó xu h ớ g t g ê khiế g ời tiêu g ó
xu h ớ g tì kiế á sả phẩ i h ỡ g th y thế khá ũ g h huyể s g tiêu
g á sả phẩ tr g ớ ó thể thấy yếu t giá ả ả h h ở g khá ớ đế quyết
đ h ủ g ời tiêu g.
- Sứ ạn t ư ng lượng ủ ngườ u rg n ng pow r o usto rs hách hàng l
Các khách hàng tiêu g trự tiếp, có khả g g y áp ực lớn cho các công ty về chất ng của sản phẩm.
Hi n tại các sản phẩm sữa rất đ ạng và có thể thay thế cho nhau. Các công ty phải cạnh
tranh với nhau bằng chất ng, sự đ ạng của sản phẩm, sức mạ h th g hi u r i
mới đến cạnh tranh bằng giá cả. hất lượng
Xét về chất ng sản phẩm hi n nay thì trên th tr ờng Vinamilk và Dutch Lady là
nhữ g th g hi u đ đá h giá về chất ng sản phẩ , tuy hiê th g hi u sữa
T True i k ũ g ột trong nhữ g đ i thủ cạnh tranh n ng ký với dòng sản phẩm
sữ t i từ đ bò sữa nuôi tại Ngh An mà không sữa dụng sữa bột nhập khẩu.
c đ đa dạng của sản phẩm
TH True Mi k hi ó á sả phẩ sữ guyê hất , sữ t đ ờ g, sữ ó đ ờ g, sữ
h g u sữ s với ại 18 v 11 Vinamilk: 1 ại khá h u
Dutch Lady: Dòng sản phẩm sữ t i ó đ ờng.
c mạnh thương hiệu
ới gi hập th tr ờ g 11, tr g khi đ i thủ h h i i k nhãn hi u sữa hàng
đầu Vi t Nam, th h ập từ 1 , có uy tín lớ v đ ạt nhiều giải th ởng,
FrieslandCampina Vi t Nam th h ập 1 , với hì h ả h gái que thuộ 19
Phân tích kế hoạch và chiến lược kinh doanh_Công ty TH True Milk_Nhóm 2 Giá
Giá sữ ủ TH True Milk hi kh g ó đ i thủ ạ h tr h trê th tr ờ g, h
kh ả g s với sả phẩ g ại ủ i i k
Nếu xét về giá, sữ t i T True i k ó giá bá h s với các nhãn hàng sữ khá
với hất g sả phẩ đã đ g hậ h g h h vì ứ giá h á
đ i thủ khá T True Mi k ầ phải thậ tr g vì g ời tiêu g ó thể huyể s g
tiêu g á sả phẩ th y thế khá
Hi n tại các sản phẩm khác củ T True i k h ó t trên th tr ờng, TH True Milk
hi n chỉ có sản phẩm sữ ớc l c 4 hộp 180 ml và 110ml. Lốc 4 h p 180ml Lốc 4 h p 110ml TH True Milk 26500 TH True Milk 17000 Vinamilk 25000 Vinamilk 16000 Dutch Lady 24500 Dutch Lady 15500 M c Châu 24500 Fristi 12300 Nuvita 22500 Mộc Châu 16000 Fristi 17000 Ba Vì 100% 16200
Điều y gi t g áp ự giả giá th h sả phầ h T True ilk.
Nhà phân phối
Các khách hàng trực tiếp h : á đại lý phân ph i nh lẻ, các trung t i h ỡ g, v
đ bi t kê h ph ph i hi đại g y g trở ê phổ biế hi y á siêu th
hi đại h Co.op Mart, Big C, Maxi Mart, Lotte, có khả g tá độ g đến quyết
đ nh mua hàng củ g ời tiêu dùng.
Nh vậy, ác công ty sữ tr g ớ v á đại độc quyền của các hãng sữ ớc
ngoài phải cạ h tr h để ó đ c nhữ g điểm phân ph i chiế c, chủ yếu thông qua
chiết khấu và hoa h g h đại lý bán lẻ v á điểm phân ph i h tru g t i h
ỡng, b nh vi n, nhà thu c, có thể gi h đ c sức mạ h đá g kể tr ớc các hãng sữa, vì
h có thể tá độ g đến quyết đ nh mua sản phẩm sữa nào của các khách hàng mua lẻ/cu i
g th g qu t vấn, giới thi u sản phẩm. 20