Tiểu luận môn Khởi tạo doanh nghiệp | Trường Cao đẳng Công thương Thành phố Hồ Chí Minh

Tiểu luận môn Khởi tạo doanh nghiệp/Trường Cao đẳng Công thương Thành phố Hồ Chí Minh. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 10 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|41967345
)
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG THƯƠNG
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TIỂU LUẬN
MÔN KHỞI TẠO DOANH NGHIỆP
TÊN ĐỀ TÀI
LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH CỬA HÀNG NƯỚC UỐNG
THẢO MỘC TỪ THIÊN NHIÊN
TP. HỒ CHÍ MINH- 2022
lOMoARcPSD|41967345
2
MỤC LỤC
PHẦN 1: LỜI MỞ ĐẦU........................................................................................03
PHẦN 2: NỘI DUNG CHÍNH
I. Mô tả kế hoạch .....................................................................................04
II. Một số tìm hiểu chung..........................................................................04
1. Nghiên cứu thị trường.....................................................................05
2. Thị trường trọng tâm......................................................................05
3. Mục tiêu của quán...........................................................................05
4. Sản phẩm dịch vụ............................................................................05
III. Kế hoạch kinh doanh ...........................................................................06
1. Chiến lược giá..................................................................................06
2. Chiến lược Marketing.....................................................................07
3. Kế hoạch nhân sự............................................................................08
4. Kế hoạch tài chính...........................................................................09
4.1. Nguồn vốn và tài sản.................................................09
4.2. Chi phí hoạt động......................................................09
IV. Hiệu quả về mặt kinh tế xã hội............................................................11
V. Rủi ro có thể gặp phải ..........................................................................11
PHẦN 3: KẾT LUẬN............................................................................................12
LỜI MỞ ĐẦU:
Có lẽ chúng ta không ai sinh ra trên đời mà lại không mong muốn mình khỏe mạnh cả.
Phải khỏe mạnh thì chúng ta mới tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất. Sức khỏe
mạnh là nền tảng cơ bản của một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc, là cơ sở quan trọng để
mỗi người thực hiện ý tưởng, ước mơ, nguyện vọng của cuộc đời mình. Bởi nếu bệnh tật,
ốm đau, chúng ta thường sẽ không còn đủ sức khỏe, tâm trí nào mà lo lắng, suy nghĩ đến
những việc khác. Đó là chưa nói đến chuyện bệnh tật còn khiến con người tiêu hao tiền
bạc, của cải, ảnh hưởng đến những người thân trong gia đình, xã hội mất đi một người
khỏe mạnh. Do đó, sức khỏe chính là chiếc chìa khóa quan trọng nhất mở ra cánh cửa
hạnh phúc cho mỗi người. Cuộc sống hối hả bận rộn không phải ai cũng có nhiều thời
gian để quan tâm, chăm sóc sức khỏe mỗi ngày. Vậy làm sao để cân bằng giữa công việc
nhưng vẫn đảm bảo có một sức khỏe tốt?
Giữ cho bản thân khỏe mạnh mỗi ngày đã và đang là xu thế trên thế giới trong những
năm gần đây, và sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 đã phần nào đẩy nhanh xu hướng
này. Việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe ngày càng cho thấy là điều quan trọng trong cuộc
sống khi mọi người ý thức được việc bảo vệ sức khỏe cho chính họ và cho gia đình. Việc
chăm sóc sức khỏe sẽ không là vấn đề to lớn nếu chúng ta quan tâm hơn đến việc chúng
ta ăn uống mỗi ngày. Thay vì sử dụng các loại nước ngọt chứa các chất hóa học thì mỗi
ngày chúng ta uống một ly nước thảo mộc, vừa lành tính vừa tốt cho sức khỏe.
lOMoARcPSD|41967345
)
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước uống thảo mộc đóng chai và một số loại
nước thảo mộc do hộ gia đình sản xuất nhưng chưa thực sự đảm bảo nhu cầu của người
tiêu dùng. Với niềm đam mê kinh doanh cùng vốn kiến thức về các loại thảo mộc. Chúng
tôi tin rằng việc khởi nghiệp kinh doanh “Cửa hàng nước uống thảo mộc từ thiên nhiên”
sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao và đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của con người.
NỘI DUNG
I. Mô tả kể hoạch:
Tên dự án: cửa hàng nước giải khát “HERBAL-ZONE
Chủ đầu tư: nhóm 6
Địa chỉ: Trường Cao đẳng Công thương thành phố Hồ Chí Minh.
Lĩnh vực tham gia kinh doanh: cung cấp dịch vụ giải khát
Địa điểm thực hiện: trên mặt phố, nơi tập trung đông dân cư, gần các trung tâm thương
mại…
Thời gian hoạt động: không giới hạn
Nguồn thông tin: tìm hiểu số liệu thực tế từ các cửa hàng cung cấp thảo mộc,cửa hàng
cung cấp đồ nội thất, siêu thị, và một số trang web khác...
II. Một só tìm hiểu chung:
1. Nghiên cứu thị trường:
Đại dịch COVID-19 đang tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội và sức
khỏe con người. Việc chăm sóc sức khỏe để nâng cao sức đề kháng ngày càng được mọi
người quan tâm. Người tiêu dùng ngày càng chú trọng hơn các loại thực phẩm và đồ
uống có nguồn gốc tự nhiên, lợi cho sức khỏe.
Theo số liệu khảo sát tháng 5.2011 của Công ty Nielsen, doanh số của ngành hàng trà
uống liền chiếm 30,5%, cao nhất trên tổng thị trường nước giải khát tại Việt Nam. Gu
“tôn thờ” nước uống có gas từ trước đến nay của họ cũng bắt đầu thay đổi để quen dần
với thức uống chế biến từ thảo mộc. Trà thảo mộc nay không còn xa lạ với NTD các
nước như M, Ý, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Anh và Bỉ...
Có thể nói, NTD đã biết sử dụng thảo mộc trong cuộc sống để làm thuốc, làm thực phẩm
từ rất lâu. Từ xa xưa, cha ông ta đã biết dùng nước uống thảo mộc chế biến thủ công, và
nay, thì điều đó đã chứng minh bằng sự bùng nổ nhanh chóng nước uống từ thảo mộc
ng nghiệp trên thị trường.
Các nghiên cứu cho thấy, thị trường nước giải khát không gas đang lên ngôi, trong đó có
nước uống thảo mộc (NUTM). Khảo sát thị trường hằng năm tại nước ta cho thấy, nước
uống không gas tăng khoảng trên 10%, trong khi đó nước có gas giảm khoảng 5%.
Nhiều người còn cho rằng nay là thời của NUTM. Dạo quanh thị trường dễ nhận thấy,
NUTM đang trỗi dậy mạnh mẽ bởi sự tham gia của nhiều nhà sản xuất với hàng loạt các
sản phẩm khác nhau.
lOMoARcPSD|41967345
4
Có đủ lý do để NTD ưa chuộng nước uống thảo mộc từ thiên nhiên, nhưng điều căn bản
nhất vẫn là nhu cầu nạp năng lượng được chọn lọc từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe và
đồng thời cũng “đã cơn khát” sinh học bình thường. Nhưng một tư duy mới song cũng
rất thuyết phục là: do những phát sinh ngoài mong muốn trong cuộc sống hiện nay khiến
mọi người thấy “nóng trong người” nhiều hơn như: công việc căng thẳng, hít thở không
khí bị ô nhiễm, nóng bức… thì hẳn họ cần “giải nhiệt” nhanh. Và các loại nước thảo
mộc có khả năng làm dịu tinh thần, làm mát cơ thể là một trong những giải pháp đang
được quan tâm. Sản phẩm trà thảo mộc xuất hiện đã chinh phục được khách hàng bằng
lợi thế của thảo mộc có tác dụng thanh lọc cơ thể, giải nhiệt”.
Trên thị trường có những loại nước uống thảo mộc đóng chai nội địa và ngoại nhập như
Trà Ô long tea plus, TH true milk, Hovenia Dulcis Woongjin,…Nhưng hầu như chưa
xuất hiện cửa hàng bán nước uống thảo dược được chế biến và thưởng thức liền. Và các
quán nước uống giải khát hiện nay rất nhiều nhưng mới chỉ có vài nơi bán nước uống
thảo mộc với quy mô nhỏ lẻ, kinh doanh theo hộ gia đình. Tất cả những điều trên cho
thấy nhu cầu để mở cửa hàng nước thảo mộc để thư giãn sẽ tăng, và có tương lai phát
triển mạnh mẽ.
2. Thị trường trọng tâm:
Tất cả mọi lứa tuổi đều có thể sử dụng nước uống thảo mộc nhưng người ở lứa tuổi
trung niên và người già là đối tượng khách hàng chủ yếu của chúng tôi. Bởi lẽ đây
nhóm khách hàng có nhu cầu chăm sóc sức khỏe cao.
3. Mục tiêu của quán:
Môi trường kinh tế ngày càng nhiều biến động, hội nhập mang lại nhiều cơ hội kinh
doanh mới, những luồng văn hóa mới, nhu cầu giải trí-thư giãn của con người ngay
càng tăng cao, song song với nó là nhiều dịch vụ giải trí khác nhau cũng phát triển mạnh
mẽ. Đó như một miếng bánh ngon được chia cho rất nhiều cưả hàng, hãng kinh doanh
khác nhau. Quán nước không chỉ đơn thuần là phục vụ nhu cầu giải khát của con người
mà còn đi kèm đó là những dịch vụ giải trí, thư giãn, nghỉ ngơi sau ngày dài mêt mỏi....
Cửa hàng “Herbal-Zone” sẽ đáp ứng tất cả nhu cầu đó của các bạn trẻ. Vì vậy, mục tiêu
quán hướng đến đó là:
- Sản phẩm phong phú, đa dạng, đội ngũ nhân viên phục vụ trẻ trung, chuyên nghiệp,
luôn luôn nở nụ cười với thực khách, cùng phong cách phục vụ chuyên nghiệp sẽ mang
lại cho bạn một cảm giác thật gần gũi và ấm cúng...
- Cửa hàng sẽ là nơi thư giãn của mọi khách hàng, là nơi gặp gõ giao lưu bạn bè thú vị
sau những những khoảng thời gian mệt mỏi.
- Tối đa hoá sự hài lòng của khách hàng
Về mục tiêu lợi nhuận, cửa hàng phấn đấu: Đạt được lợi nhuận ngay từ năm đầu hoạt
động
4. Sản phẩm- Dịch vụ:
lOMoARcPSD|41967345
)
Đặc điểm về sản phẩm:
- Sản phẩm chế biến từ 100% thảo mộc thiên nhiên có nguồn gốc từ vùng núi cao
Tây Bắc. Đảm bảo nguồn nguyên liệu sạch và được kiểm định về an toàn vệ sinh
thực phẩm, tốt cho sức khỏe.
- Sản phẩm đa dạng với nhiều công dụng khác nhau: đẹp da, tăng cường hệ miễn
dịch, giảm cân, thanh lọc cơ thể.
- Sản phẩm không chứa đường hóa học và các chất phụ gia bảo quản, tạo màu.
- Hương vị tự nhiên hấp dẫn khứu giác.
- Sản phẩm được chế biến và thưởng thức ngay tại chỗ, quý khách hàng có thể yêu
cầu chế biến theo nhu cầu và sở thích
- Sử dụng ly và ống hút bằng giấy thân thiện với môi trường.
Đặc điểm về dịch vụ:
- Cung cấp cho khách hàng sự tiện lợi và thoải mái nhất. Khách hàng có thể đặt
nước thông qua các dịch vụ Grab, foody… Miễn phí giao hàng trong phạm vi 5km.
- Tích điểm đổi quà, mua 1 sản phẩm sẽ được tích 1 điểm tương đương với
2000 vnđ. Khi đủ số điểm, khách hàng có thể sử dụng điểm để đổi quà.
- Với đội ngũ nhân viên tận tình, thân thiện và chuyên nghiệp, quán sẽ mang đến
cho khách hàng một trải nghiệm tuyệt vời. III. Kế hoạch kinh doanh
Trên cơ sỏ phân tích mục tiêu và thông tin thu thập từ thị trường của hàng đưa ra một số
chiến lược kinh doanh như sau:
- liên kết với các nhà cung cấp lớn đẻ tạo ưu thế về nguồn nguyên liệu
- Đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng
- Đào tạo nhân viên chuyên nghiệp
- Luôn đưa vào những sản phẩm mới với hương vị mới, đa dạng hóa sản phẩm.
1. Chiến lược giá:
Cửa hàng sẽ cung cấp nhiều loại sản phẩm đa dạng về chủng loại với nhiều mức giá
khác nhau dành cho mọi đối tượng khách hàng từ người có thu nhập thấp đến người có
thu nhập cao, từ công nhân, học sinh, sinh viên đến các doanh nhân, công nhân viên…
phù hợp với mọi lứa tuổi.
ST
T
Menu
size
đơn giá(vnđ)
1
Rooibos tea
S
29.000
M
33.000
L
39.000
29.000
2
Stevia rebaudiana
S
33.000
M
lOMoARcPSD|41967345
6
Giá bán các sản phẩm tại thời điểm quán bắt đầu hoạt động
2. Chiến lược marketing:
Đối với bất một doanh nghiệp nào nói chung một dự án nói riêng thì marketing
đóng vai trò vô cùng quan trọng để doanh nghiệp cũng như một dự án có thể thành công.
Hoạt động Marketing là việc chúng ta bra chi phí về i chính cũng như nguồn lực để
mang lại hiệu quả tốt hơn trong việc kinh doanh, hiệu quả đó được thể hiện như sức
cầu của người tiêu dùng sẽ tăng lên, khách hàng sẽ biết đến sản phẩm dịch vụ của ta nhiều
hơn, để từ đó tạo ra một hình ảnh về doanh nghiệp trong bộ nhớ của khách hàng. Khách
hàng sẽ nghĩ đến sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp mình khi nhu cầu sử dụng sản
phẩm dịch vụ của ta. Như vậy chiến lược chung Marketing là một hệ thống những chính
sách các biện pháp nhằm triển khai phối hợp những mũi nhọn marketing để đạt
được mục tiêu của doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất. Để có một chiến ợc marketing
đạt hiệu quả cao thì việc đầu tiên ta phải hoạch định chiến lược marketing một cách cụ
thể rõ ràng và khoa học phù hợp với mục tiêu của dự án cũng như mục tiêu chiến lược mà
doanh nghiệp đã đề ra.
Chiến lược marketing của dự án bao gồm những nội dung sau:
- Mục tiêu chiến lược
+ Trước tiên là mục tiêu lợi nhuận: đây là mục tiêu không thể thiếu đối với mỗi một dự
án kinh doanh.
+ Thế lực trong kinh doanh: Khi dự án đưa vào hoạt động ngày một phát triển thì quán
nước thảo mộc từ thiên nhiên thể chiếm lĩnh được thị trường, khả năng cạnh tranh cao,
mức độ sinh lời ngày càng tăng trong kinh doanh, thu hút được lượng lớn khách hàng.
+ Đem đến cho khách hàng ấn tượng tốt về sản phẩm. Xây dựng hình ảnh đẹp và thương
hiệu trong lòng khách hàng.
Hình thức quảng cáo:
+ Phát tờ rơi quảng cáo tại các trường ĐH, trung học, các công ty và người trung niên
khu vực xung quanh đó. (1000 tờ rơi phát trong tháng đầu, sau đó thể cân nhắc phát
thêm hay không). Mỗi tờ rơi giảm 10% cho 1 ly, nhưng không cộng gộp với nhau.
lOMoARcPSD|41967345
)
+ Quảng cáo thông qua các hình thức ch yếu treo băng rôn các tuyến đường
chính.Trong ba ngày đầu khai trương khách hàng sẽ được giảm giá 30% trong ngày đầu
và 10% trong bảy ngày tiếp theo cho tất cả các sản phẩm.
+ Quảng cáo khuyên mãi trên facebook: Giảm 20% cho những người like và share bài
viết quảng cáo của quán công khai.
Sơ đồ hoạt động của quán nước
Bảng kế hoạch tuyển dụng và lương của nhân viên:
Chỉ tiêu Số Tiền lương (vnđ) Thành tiền (vnđ)
lượng
Chủ quán 1 15.000.000 15.000.000
Quản lý 1 9.000.000 9.000.000 Nhân viên 1 9.000.000 9.000.000 marketing
Nhân viên phục vụ 2 5.000.000 10.000.000
Nhân viên thu ngân 1 6.000.000 6.000.000
Nhân viên bảo vệ 1 6.000.000 6.000.000
Mức lương trên là mức lương cố định của nhân viên chưa tính các khoản phụ phí và
thưởng.
4. Kế hoạch tài chính:
4.1. Nguồn vốn và tài sản:
- Nguồn vốn chủ sỡ hữu : 1 t VNĐ
- Vay vốn ngân hàng: 0 VNĐ
4.2. Chi phí hoạt động:
3.
Kế hoạch nhân sự:
Tổng
55.000.000
lOMoARcPSD|41967345
8
BẢNG TÍNH CHI PHÍ ĐẦU TƯ BAN ĐẦU
ĐV Đơn giá
Hạng mục đầuu tư SL T (vnđ) Thành tiền (VNĐ)
Bàn 10 cái 750.000 7.500.000
Ghế 40 cái 250.000 10.000.000
Bình siêu tốc 4 cái 1.200.000 4.800.000 Lò vi sóng 1 cái 5.000.000 5.000.000 tủ lạnh
2 cái 6.000.000 12.000.000 điều hòa 2 cái 5.000.000 10.000.000 ly 100 cái 35000
3.500.000 tivi 1 cái 5.900.000 5.900.000 dàn loa 1 cái 6.000.000 6.000.000 tủ trưng
bày 1 cái 5.000.000 5.000.000 đồng phục nhân viên 5 bộ 400.000 2.000.000 máy tính
1 cái 10.000.000 10.000.000
100.000.00
Các đồ dùng khác 1 0 100.000.000
120.000.00
Chi phí trang trí 1 0 120.000.000 giấy phép kinh doanh 1 5.000.000 5.000.000
Tổng 306.700.000
BẢNG DỰ TÍNH CHI PHÍ HÀNG THÁNG
4.3. Doanh thu dự kiến và chi phí dự kiến:
Vốn cố định: 306.700.000 VNĐ
Chi tiêu hàng tháng: 71.000.000 VNĐ/tháng
Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp: 55.000.000 VNĐ/ tháng
Số khách dự kiến: 150 khách/ ngày x 30= 4500 khách/ tháng
Doanh thu hàng ngày dự kiến: 5.130.000VNĐ/ ngày
Doanh thu bình quân hàng tháng: 153.900.000 VNĐ/ tháng.
Doanh thu bình quân năm: 1.846.800.000 VNĐ/ năm
BẢNG DỰ ĐOÁN KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
STT
Loại chi phí
Thành tiền
1
Thuê mặt bằng
20.000.000
2
nguyên liệu
36.000.000
3
điện+ nước
5.000.000
4
Chi phí khác
10.000.000
Tổng
71.000.000
lOMoARcPSD|41967345
)
Thời gian hoàn vốn có 2 năm 1 tháng 3
chiết khấu ngày
Dựa vào kết quả ngân lưu vào và ngân lưu ra, ta tính được các chỉ số tài chính, và kết
quả cho thấy:
Hiện giá thu nhập thuần của dự án là : NPV =1.749.706.347 VNĐ >0
Suất sinh lợi nội tại là: IRR = 57 % > Lãi suất ngân hàng r=10%
Thời gian hoàn vốn có chiết khấu là 2 năm 1 tháng 3 ngày
Dự án có suất sinh lợi nội bộ và hiệu quả đầu tư khá cao.
Qua quá trình hoạch định, phân tích tính toán các chỉ số tài chính trên cho thấy dự án
mang lại lợi nhuận cao cho chủ đầu tư, suất sinh lời nội bộ cũng cao hơn sự kỳ vọng của
nhà đầu tư, và khả năng thu hồi vốn nhanh.
Trên cơ sở phân tích các chỉ tiêu trên ta nhận xét dự án trên có hiệu quả về mặt kinh tế,
nên đầu tư thực hiện dự án.
IV. Hiệu quả về mặt kinh tế xã hội:
NPV
1749706347
IRR
57
%
lOMoARcPSD|41967345
10
Đây là một của hàng kinh doanh với quy mô nhỏ vì vậy ảnh hưởng của nó tơi mặt kinh
tế xã hội là rất nhỏ, tuy nhiên cũng có thể kể ra một số hiệu quả mà nó mang lại như sau:
- Tăng thu nhập cho quốc dân
- Đóng góp vào việc gia tăng ngân sách
- Một cửa hàng đẹp sẽ góp phần tôn lên vẻ đẹp chung của phố phường.
- Mang đến cho con người một sản phẩm vì sức khỏe. Giúp con người có nơi thư
giãnnghỉ ngơi, có giá trị cao về mặt tinh thần. V. Những rủi ro co thể gặp:
Rủi ro yếu tố luôn tồn tại trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh , và trong quá trình
thực hiên dự án xây dựng của hàng kem nước thảo mộc từ thiên nhiên “Herbal-Zone” cũng
không ngoại lệ.Những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình xây dựng và triển khai dự án:
- Cạnh tranh trong lĩnh vực này là rất cao, đòi hỏi chủ quán phải năng động, thích
nghikịp thời với mọi nhu cầu thay đổi của khách hàng, đua ra chiến lược canh trạnh
thích hợp.
- Do đặt của hàng ở nơi trung tâm nên chi phí kinh doanh cao, cần tìm mọi cách để
tiếtkiệm chi phí.
- Giá cả thị trường luôn biến động, cần đề xuát các biện pháp đối phó kịp thời.
KẾT LUẬN
Phân tích cho thấy dự án không chỉ tiềm năng về kinh tế mà dán còn rất khả thi qua
các thông số tài chính. Điều này cho thấy dự án mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu
tư, tạo niềm tin lớn khi khả năng thanh toán nợ vay cao và thu hồi vốn đầu tư nhanh.
Đây là một dự án kinh doanh với mô hình nhỏ. Dự án trên đã khái quát được cơ bản
các bước lập 1 kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên trên cơ sở tìm hiểu còn nhiều thiếu
sót, rất mong nhận được sự góp ý của thầy để bài viết của chúng em đạt hiệu quả cao
hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
| 1/10

Preview text:

lOMoARcPSD| 41967345
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG THƯƠNG
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TIỂU LUẬN
MÔN KHỞI TẠO DOANH NGHIỆP TÊN ĐỀ TÀI
LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH CỬA HÀNG NƯỚC UỐNG
THẢO MỘC TỪ THIÊN NHIÊN
Giảng viên hướng dẫn: Th.s Hà Minh Phước
TP. HỒ CHÍ MINH- 2022 ) lOMoARcPSD| 41967345 MỤC LỤC
PHẦN 1: LỜI MỞ ĐẦU........................................................................................03
PHẦN 2: NỘI DUNG CHÍNH I.
Mô tả kế hoạch .....................................................................................04 II.
Một số tìm hiểu chung..........................................................................04
1. Nghiên cứu thị trường.....................................................................05
2. Thị trường trọng tâm......................................................................05
3. Mục tiêu của quán...........................................................................05
4. Sản phẩm dịch vụ............................................................................05 III.
Kế hoạch kinh doanh ...........................................................................06
1. Chiến lược giá..................................................................................06
2. Chiến lược Marketing.....................................................................07
3. Kế hoạch nhân sự............................................................................08
4. Kế hoạch tài chính...........................................................................09 4.1.
Nguồn vốn và tài sản.................................................09 4.2.
Chi phí hoạt động......................................................09 IV.
Hiệu quả về mặt kinh tế xã hội............................................................11 V.
Rủi ro có thể gặp phải ..........................................................................11
PHẦN 3: KẾT LUẬN............................................................................................12 LỜI MỞ ĐẦU:
Có lẽ chúng ta không ai sinh ra trên đời mà lại không mong muốn mình khỏe mạnh cả.
Phải khỏe mạnh thì chúng ta mới tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất. Sức khỏe
mạnh là nền tảng cơ bản của một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc, là cơ sở quan trọng để
mỗi người thực hiện ý tưởng, ước mơ, nguyện vọng của cuộc đời mình. Bởi nếu bệnh tật,
ốm đau, chúng ta thường sẽ không còn đủ sức khỏe, tâm trí nào mà lo lắng, suy nghĩ đến
những việc khác. Đó là chưa nói đến chuyện bệnh tật còn khiến con người tiêu hao tiền
bạc, của cải, ảnh hưởng đến những người thân trong gia đình, xã hội mất đi một người
khỏe mạnh. Do đó, sức khỏe chính là chiếc chìa khóa quan trọng nhất mở ra cánh cửa
hạnh phúc cho mỗi người. Cuộc sống hối hả bận rộn không phải ai cũng có nhiều thời
gian để quan tâm, chăm sóc sức khỏe mỗi ngày. Vậy làm sao để cân bằng giữa công việc
nhưng vẫn đảm bảo có một sức khỏe tốt?
Giữ cho bản thân khỏe mạnh mỗi ngày đã và đang là xu thế trên thế giới trong những
năm gần đây, và sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 đã phần nào đẩy nhanh xu hướng
này. Việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe ngày càng cho thấy là điều quan trọng trong cuộc
sống khi mọi người ý thức được việc bảo vệ sức khỏe cho chính họ và cho gia đình. Việc
chăm sóc sức khỏe sẽ không là vấn đề to lớn nếu chúng ta quan tâm hơn đến việc chúng
ta ăn uống mỗi ngày. Thay vì sử dụng các loại nước ngọt chứa các chất hóa học thì mỗi
ngày chúng ta uống một ly nước thảo mộc, vừa lành tính vừa tốt cho sức khỏe. 2 lOMoARcPSD| 41967345
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước uống thảo mộc đóng chai và một số loại
nước thảo mộc do hộ gia đình sản xuất nhưng chưa thực sự đảm bảo nhu cầu của người
tiêu dùng. Với niềm đam mê kinh doanh cùng vốn kiến thức về các loại thảo mộc. Chúng
tôi tin rằng việc khởi nghiệp kinh doanh “Cửa hàng nước uống thảo mộc từ thiên nhiên”
sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao và đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của con người. NỘI DUNG I.
Mô tả kể hoạch:
Tên dự án: cửa hàng nước giải khát “HERBAL-ZONE” Chủ đầu tư: nhóm 6
Địa chỉ: Trường Cao đẳng Công thương thành phố Hồ Chí Minh.
Lĩnh vực tham gia kinh doanh: cung cấp dịch vụ giải khát
Địa điểm thực hiện: trên mặt phố, nơi tập trung đông dân cư, gần các trung tâm thương mại…
Thời gian hoạt động: không giới hạn
Nguồn thông tin: tìm hiểu số liệu thực tế từ các cửa hàng cung cấp thảo mộc,cửa hàng
cung cấp đồ nội thất, siêu thị, và một số trang web khác... II.
Một só tìm hiểu chung: 1.
Nghiên cứu thị trường:
Đại dịch COVID-19 đang tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội và sức
khỏe con người. Việc chăm sóc sức khỏe để nâng cao sức đề kháng ngày càng được mọi
người quan tâm. Người tiêu dùng ngày càng chú trọng hơn các loại thực phẩm và đồ
uống có nguồn gốc tự nhiên, lợi cho sức khỏe.
Theo số liệu khảo sát tháng 5.2011 của Công ty Nielsen, doanh số của ngành hàng trà
uống liền chiếm 30,5%, cao nhất trên tổng thị trường nước giải khát tại Việt Nam. Gu
“tôn thờ” nước uống có gas từ trước đến nay của họ cũng bắt đầu thay đổi để quen dần
với thức uống chế biến từ thảo mộc. Trà thảo mộc nay không còn xa lạ với NTD các
nước như Mỹ, Ý, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Anh và Bỉ...
Có thể nói, NTD đã biết sử dụng thảo mộc trong cuộc sống để làm thuốc, làm thực phẩm
từ rất lâu. Từ xa xưa, cha ông ta đã biết dùng nước uống thảo mộc chế biến thủ công, và
nay, thì điều đó đã chứng minh bằng sự bùng nổ nhanh chóng nước uống từ thảo mộc
công nghiệp trên thị trường.
Các nghiên cứu cho thấy, thị trường nước giải khát không gas đang lên ngôi, trong đó có
nước uống thảo mộc (NUTM). Khảo sát thị trường hằng năm tại nước ta cho thấy, nước
uống không gas tăng khoảng trên 10%, trong khi đó nước có gas giảm khoảng 5%.
Nhiều người còn cho rằng nay là thời của NUTM. Dạo quanh thị trường dễ nhận thấy,
NUTM đang trỗi dậy mạnh mẽ bởi sự tham gia của nhiều nhà sản xuất với hàng loạt các sản phẩm khác nhau. ) lOMoARcPSD| 41967345
Có đủ lý do để NTD ưa chuộng nước uống thảo mộc từ thiên nhiên, nhưng điều căn bản
nhất vẫn là nhu cầu nạp năng lượng được chọn lọc từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe và
đồng thời cũng “đã cơn khát” sinh học bình thường. Nhưng một tư duy mới song cũng
rất thuyết phục là: do những phát sinh ngoài mong muốn trong cuộc sống hiện nay khiến
mọi người thấy “nóng trong người” nhiều hơn như: công việc căng thẳng, hít thở không
khí bị ô nhiễm, nóng bức… thì hẳn họ cần “giải nhiệt” nhanh. Và các loại nước thảo
mộc có khả năng làm dịu tinh thần, làm mát cơ thể là một trong những giải pháp đang
được quan tâm. Sản phẩm trà thảo mộc xuất hiện đã chinh phục được khách hàng bằng
lợi thế của thảo mộc có tác dụng thanh lọc cơ thể, giải nhiệt”.
Trên thị trường có những loại nước uống thảo mộc đóng chai nội địa và ngoại nhập như
Trà Ô long tea plus, TH true milk, Hovenia Dulcis Woongjin,…Nhưng hầu như chưa
xuất hiện cửa hàng bán nước uống thảo dược được chế biến và thưởng thức liền. Và các
quán nước uống giải khát hiện nay rất nhiều nhưng mới chỉ có vài nơi bán nước uống
thảo mộc với quy mô nhỏ lẻ, kinh doanh theo hộ gia đình. Tất cả những điều trên cho
thấy nhu cầu để mở cửa hàng nước thảo mộc để thư giãn sẽ tăng, và có tương lai phát triển mạnh mẽ. 2.
Thị trường trọng tâm:
Tất cả mọi lứa tuổi đều có thể sử dụng nước uống thảo mộc nhưng người ở lứa tuổi
trung niên và người già là đối tượng khách hàng chủ yếu của chúng tôi. Bởi lẽ đây là
nhóm khách hàng có nhu cầu chăm sóc sức khỏe cao. 3.
Mục tiêu của quán:
Môi trường kinh tế ngày càng nhiều biến động, hội nhập mang lại nhiều cơ hội kinh
doanh mới, những luồng văn hóa mới, nhu cầu giải trí-thư giãn của con người ngay
càng tăng cao, song song với nó là nhiều dịch vụ giải trí khác nhau cũng phát triển mạnh
mẽ. Đó như một miếng bánh ngon được chia cho rất nhiều cưả hàng, hãng kinh doanh
khác nhau. Quán nước không chỉ đơn thuần là phục vụ nhu cầu giải khát của con người
mà còn đi kèm đó là những dịch vụ giải trí, thư giãn, nghỉ ngơi sau ngày dài mêt mỏi....
Cửa hàng “Herbal-Zone” sẽ đáp ứng tất cả nhu cầu đó của các bạn trẻ. Vì vậy, mục tiêu
quán hướng đến đó là:
- Sản phẩm phong phú, đa dạng, đội ngũ nhân viên phục vụ trẻ trung, chuyên nghiệp,
luôn luôn nở nụ cười với thực khách, cùng phong cách phục vụ chuyên nghiệp sẽ mang
lại cho bạn một cảm giác thật gần gũi và ấm cúng...
- Cửa hàng sẽ là nơi thư giãn của mọi khách hàng, là nơi gặp gõ giao lưu bạn bè thú vị
sau những những khoảng thời gian mệt mỏi.
- Tối đa hoá sự hài lòng của khách hàng
Về mục tiêu lợi nhuận, cửa hàng phấn đấu: Đạt được lợi nhuận ngay từ năm đầu hoạt động 4.
Sản phẩm- Dịch vụ: 4 lOMoARcPSD| 41967345
Đặc điểm về sản phẩm: -
Sản phẩm chế biến từ 100% thảo mộc thiên nhiên có nguồn gốc từ vùng núi cao
Tây Bắc. Đảm bảo nguồn nguyên liệu sạch và được kiểm định về an toàn vệ sinh
thực phẩm, tốt cho sức khỏe. -
Sản phẩm đa dạng với nhiều công dụng khác nhau: đẹp da, tăng cường hệ miễn
dịch, giảm cân, thanh lọc cơ thể. -
Sản phẩm không chứa đường hóa học và các chất phụ gia bảo quản, tạo màu. -
Hương vị tự nhiên hấp dẫn khứu giác. -
Sản phẩm được chế biến và thưởng thức ngay tại chỗ, quý khách hàng có thể yêu
cầu chế biến theo nhu cầu và sở thích -
Sử dụng ly và ống hút bằng giấy thân thiện với môi trường.
Đặc điểm về dịch vụ: -
Cung cấp cho khách hàng sự tiện lợi và thoải mái nhất. Khách hàng có thể đặt
nước thông qua các dịch vụ Grab, foody… Miễn phí giao hàng trong phạm vi 5km. -
Tích điểm đổi quà, mua 1 sản phẩm sẽ được tích 1 điểm tương đương với
2000 vnđ. Khi đủ số điểm, khách hàng có thể sử dụng điểm để đổi quà. -
Với đội ngũ nhân viên tận tình, thân thiện và chuyên nghiệp, quán sẽ mang đến
cho khách hàng một trải nghiệm tuyệt vời. III. Kế hoạch kinh doanh
Trên cơ sỏ phân tích mục tiêu và thông tin thu thập từ thị trường của hàng đưa ra một số
chiến lược kinh doanh như sau: -
liên kết với các nhà cung cấp lớn đẻ tạo ưu thế về nguồn nguyên liệu -
Đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng -
Đào tạo nhân viên chuyên nghiệp -
Luôn đưa vào những sản phẩm mới với hương vị mới, đa dạng hóa sản phẩm. 1. Chiến lược giá:
Cửa hàng sẽ cung cấp nhiều loại sản phẩm đa dạng về chủng loại với nhiều mức giá
khác nhau dành cho mọi đối tượng khách hàng từ người có thu nhập thấp đến người có
thu nhập cao, từ công nhân, học sinh, sinh viên đến các doanh nhân, công nhân viên…
phù hợp với mọi lứa tuổi. ST T Menu size đơn giá(vnđ) 1 Rooibos tea S 29.000 M 33.000 L 39.000 2 Stevia rebaudiana S 29.000 M 33.000 ) lOMoARcPSD| 41967345
Giá bán các sản phẩm tại thời điểm quán bắt đầu hoạt động 2.
Chiến lược marketing:
Đối với bất kì một doanh nghiệp nào nói chung và một dự án nói riêng thì marketing
đóng vai trò vô cùng quan trọng để doanh nghiệp cũng như một dự án có thể thành công.
Hoạt động Marketing là việc chúng ta bỏ ra chi phí về tài chính cũng như nguồn lực để
mang lại hiệu quả tốt hơn trong việc kinh doanh, hiệu quả đó được thể hiện như là sức
cầu của người tiêu dùng sẽ tăng lên, khách hàng sẽ biết đến sản phẩm dịch vụ của ta nhiều
hơn, để từ đó tạo ra một hình ảnh về doanh nghiệp trong bộ nhớ của khách hàng. Khách
hàng sẽ nghĩ đến sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp mình khi có nhu cầu sử dụng sản
phẩm dịch vụ của ta. Như vậy chiến lược chung Marketing là một hệ thống những chính
sách và các biện pháp nhằm triển khai và phối hợp những mũi nhọn marketing để đạt
được mục tiêu của doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất. Để có một chiến lược marketing
đạt hiệu quả cao thì việc đầu tiên ta phải hoạch định chiến lược marketing một cách cụ
thể rõ ràng và khoa học phù hợp với mục tiêu của dự án cũng như mục tiêu chiến lược mà doanh nghiệp đã đề ra.
Chiến lược marketing của dự án bao gồm những nội dung sau: - Mục tiêu chiến lược
+ Trước tiên là mục tiêu lợi nhuận: đây là mục tiêu không thể thiếu đối với mỗi một dự án kinh doanh.
+ Thế lực trong kinh doanh: Khi dự án đưa vào hoạt động và ngày một phát triển thì quán
nước thảo mộc từ thiên nhiên có thể chiếm lĩnh được thị trường, khả năng cạnh tranh cao,
mức độ sinh lời ngày càng tăng trong kinh doanh, thu hút được lượng lớn khách hàng.
+ Đem đến cho khách hàng ấn tượng tốt về sản phẩm. Xây dựng hình ảnh đẹp và thương
hiệu trong lòng khách hàng. Hình thức quảng cáo:
+ Phát tờ rơi quảng cáo tại các trường ĐH, trung học, các công ty và người trung niên ở
khu vực xung quanh đó. (1000 tờ rơi phát trong tháng đầu, sau đó có thể cân nhắc phát
thêm hay không). Mỗi tờ rơi giảm 10% cho 1 ly, nhưng không cộng gộp với nhau. 6 lOMoARcPSD| 41967345
+ Quảng cáo thông qua các hình thức chủ yếu treo băng rôn ở các tuyến đường
chính.Trong ba ngày đầu khai trương khách hàng sẽ được giảm giá 30% trong ngày đầu
và 10% trong bảy ngày tiếp theo cho tất cả các sản phẩm.
+ Quảng cáo khuyên mãi trên facebook: Giảm 20% cho những người like và share bài
viết quảng cáo của quán công khai. 3.
Kế hoạch nhân sự:
Sơ đồ hoạt động của quán nước
Bảng kế hoạch tuyển dụng và lương của nhân viên: Chỉ tiêu Số Tiền lương (vnđ) Thành tiền (vnđ) lượng Chủ quán 1 15.000.000 15.000.000
Quản lý 1 9.000.000 9.000.000 Nhân viên 1 9.000.000 9.000.000 marketing
Nhân viên phục vụ 2 5.000.000 10.000.000 Nhân viên thu ngân 1 6.000.000 6.000.000 Nhân viên bảo vệ 1 6.000.000 6.000.000 Tổng 55.000.000
Mức lương trên là mức lương cố định của nhân viên chưa tính các khoản phụ phí và thưởng.
4. Kế hoạch tài chính: 4.1.
Nguồn vốn và tài sản:
- Nguồn vốn chủ sỡ hữu : 1 tỷ VNĐ
- Vay vốn ngân hàng: 0 VNĐ
4.2. Chi phí hoạt động: ) lOMoARcPSD| 41967345
BẢNG TÍNH CHI PHÍ ĐẦU TƯ BAN ĐẦU ĐV Đơn giá
Hạng mục đầuu tư SL T (vnđ) Thành tiền (VNĐ) Bàn 10 cái 750.000 7.500.000 Ghế 40 cái 250.000 10.000.000
Bình siêu tốc 4 cái 1.200.000 4.800.000 Lò vi sóng 1 cái 5.000.000 5.000.000 tủ lạnh
2 cái 6.000.000 12.000.000 điều hòa 2 cái 5.000.000 10.000.000 ly 100 cái 35000
3.500.000 tivi 1 cái 5.900.000 5.900.000 dàn loa 1 cái 6.000.000 6.000.000 tủ trưng
bày 1 cái 5.000.000 5.000.000 đồng phục nhân viên 5 bộ 400.000 2.000.000 máy tính 1 cái 10.000.000 10.000.000 100.000.00 Các đồ dùng khác 1 0 100.000.000 120.000.00
Chi phí trang trí 1 0 120.000.000 giấy phép kinh doanh 1 5.000.000 5.000.000 Tổng 306.700.000
BẢNG DỰ TÍNH CHI PHÍ HÀNG THÁNG STT Loại chi phí Thành tiền 1 Thuê mặt bằng 20.000.000 điện+ nước 2 3 nguyên liệu 36.000.000 5.000.000 4 Chi phí khác 10.000.000 Tổng 71.000.000 4.3.
Doanh thu dự kiến và chi phí dự kiến:
Vốn cố định: 306.700.000 VNĐ
Chi tiêu hàng tháng: 71.000.000 VNĐ/tháng
Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp: 55.000.000 VNĐ/ tháng
Số khách dự kiến: 150 khách/ ngày x 30= 4500 khách/ tháng
Doanh thu hàng ngày dự kiến: 5.130.000VNĐ/ ngày
Doanh thu bình quân hàng tháng: 153.900.000 VNĐ/ tháng.
Doanh thu bình quân năm: 1.846.800.000 VNĐ/ năm
BẢNG DỰ ĐOÁN KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 8 lOMoARcPSD| 41967345 NPV 1749706347 IRR 57 %
Thời gian hoàn vốn có 2 năm 1 tháng 3 chiết khấu ngày
Dựa vào kết quả ngân lưu vào và ngân lưu ra, ta tính được các chỉ số tài chính, và kết quả cho thấy:
Hiện giá thu nhập thuần của dự án là : NPV =1.749.706.347 VNĐ >0
Suất sinh lợi nội tại là: IRR = 57 % > Lãi suất ngân hàng r=10%
Thời gian hoàn vốn có chiết khấu là 2 năm 1 tháng 3 ngày
Dự án có suất sinh lợi nội bộ và hiệu quả đầu tư khá cao.
Qua quá trình hoạch định, phân tích và tính toán các chỉ số tài chính trên cho thấy dự án
mang lại lợi nhuận cao cho chủ đầu tư, suất sinh lời nội bộ cũng cao hơn sự kỳ vọng của
nhà đầu tư, và khả năng thu hồi vốn nhanh.
Trên cơ sở phân tích các chỉ tiêu trên ta nhận xét dự án trên có hiệu quả về mặt kinh tế,
nên đầu tư thực hiện dự án. IV.
Hiệu quả về mặt kinh tế xã hội: ) lOMoARcPSD| 41967345
Đây là một của hàng kinh doanh với quy mô nhỏ vì vậy ảnh hưởng của nó tơi mặt kinh
tế xã hội là rất nhỏ, tuy nhiên cũng có thể kể ra một số hiệu quả mà nó mang lại như sau:
- Tăng thu nhập cho quốc dân
- Đóng góp vào việc gia tăng ngân sách
- Một cửa hàng đẹp sẽ góp phần tôn lên vẻ đẹp chung của phố phường.
- Mang đến cho con người một sản phẩm vì sức khỏe. Giúp con người có nơi thư
giãnnghỉ ngơi, có giá trị cao về mặt tinh thần. V. Những rủi ro co thể gặp:
Rủi ro là yếu tố luôn tồn tại trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh , và trong quá trình
thực hiên dự án xây dựng của hàng kem nước thảo mộc từ thiên nhiên “Herbal-Zone” cũng
không ngoại lệ.Những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình xây dựng và triển khai dự án:
- Cạnh tranh trong lĩnh vực này là rất cao, đòi hỏi chủ quán phải năng động, thích
nghikịp thời với mọi nhu cầu thay đổi của khách hàng, đua ra chiến lược canh trạnh thích hợp.
- Do đặt của hàng ở nơi trung tâm nên chi phí kinh doanh cao, cần tìm mọi cách để tiếtkiệm chi phí.
- Giá cả thị trường luôn biến động, cần đề xuát các biện pháp đối phó kịp thời. KẾT LUẬN
Phân tích cho thấy dự án không chỉ tiềm năng về kinh tế mà dự án còn rất khả thi qua
các thông số tài chính. Điều này cho thấy dự án mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu
tư, tạo niềm tin lớn khi khả năng thanh toán nợ vay cao và thu hồi vốn đầu tư nhanh.
Đây là một dự án kinh doanh với mô hình nhỏ. Dự án trên đã khái quát được cơ bản
các bước lập 1 kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên trên cơ sở tìm hiểu còn nhiều thiếu
sót, rất mong nhận được sự góp ý của thầy để bài viết của chúng em đạt hiệu quả cao hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn! 10