TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG TƠNG TP. H CHÍ MINH
KHOA DU LCH VÀ M THC
TIU LUN CUI K HC PHN
T CHC S KIN
L HI SEN
Giảng viên ng dn: Nguyn Trn Thành Vinh
Nhóm thc hin: 10 - Lp: 13DHQTKS01
THÀNH PH H CHÍ MINH, THÁNG 5 NĂM 2024
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG TƠNG TP. H CHÍ MINH
KHOA DU LCH VÀ M THC
TIU LUN CUI K HC PHN
T CHC S KIN
L HI SEN
Giảng viên ng dn: Nguyn Trn Thành Vinh
Nhóm thc hin: 10 - Lp: 13DHQTKS01
H tên thành viên nhóm:
1. Nguyn Th Kiu Trang _ 2030209613
2. Nguyễn Phương Anh _ 2030230006
3. Dương Công Danh _ 2034200102
4. Nguyn Th Ngc Nhiên _ 2030219464
5. Trn Th Tho Nhi _ 2038223340
THÀNH PH H CHÍ MINH, THÁNG 5 NĂM 2025
i
LI CẢM ƠN
Để hoàn thành s kin L Hi Sen Sen Vit, Hn Vit”, chúng em xin chân thành
gi li cm ơn u sắc đến ThS. Nguyn Trn Thành Vinh ging viên hc phn t
chc s kiện, người đã tận tình hướng dẫn, đồng hành, góp ý h tr nhóm chúng em
trong sut quá trình thc hin đề tài.
Thông qua vic tìm hiu thuyết và thc hành xây dng kế hoch t chc l hi, chúng
em đã có cơ hội tiếp cn tri nghim quy trình t chc mt s kin thc tế, t khâu
n ý tưởng, xây dng concept, xác định đối tượng khách mi cho đến thiết kế hot
động và truyn thông s kin. Nh vy, mi thành viên trong nhóm kng ch hiu
hơn v n học còn tích lũy thêm nhiều kiến thc và k năng cần thiết đ có th
tham gia hoc t t chc mt s kin hoàn chỉnh trong tương lai.
Chúng em ý thức đưc rng, trong quá trình thc hin bài báo cáo, do n thiếu kinh
nghim và kiến thc thc tin, nm khó tránh khi nhng thiếu sót nhất đnh. vy,
chúng em rt mong nhận được nhng ý kiến đóng góp từ thy Nguyn Trn Thành Vinh
để nhóm có th hoàn thiện hơn, cũng như không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn
trong lĩnh vc t chc s kin.
Chúng em xin trân trng cm ơn!
ii
DANH SÁCH SINH VIÊN VÀ BẢNG ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ
HOÀN THÀNH CÔNG VIC CA CÁC THÀNH VIÊN TRONG
NHÓM 10
STT
H VÀ TÊN
S SV
NI DUNG
PH TRÁCH
KÝ XÁC
NHN
1
Nguyn Th Kiu
Trang
2030209613
Chương 1,2:
Mc 1.1, 1.2,
2.1, 2.2, 2.3
Tng hp word
2
Nguyễn Phương Anh
2030230006
Chương 3:
Mc 3.1, 3.2,
3.3, 3.4
3
Dương Công Danh
2034200102
Chương 3:
Mc 3.5, 3.6,
3.10
4
Nguyn Th Ngc
Nhiên
2030219464
Chương 3:
Mc 3.7, 3.8,
3.11
5
Trn Th Tho Nhi
2038223340
Chương 3:
Mc: 3.9
iii
BẢNG ĐÁNH GIÁ C TH NHÂN TRONG LÀM VIC
NHÓM 10
(THEO RUBRIC I5-07)
H và tên
Thi
gian
tham gia
hp
nhóm
(15%)
Thái độ
tham
gia
(15%)
Ý kiến
đóng góp
(20%)
Thi gian
giao np
sn phm
(20%)
Cht
ng sn
phm np
(30%)
Tng
đim
(%)
Nguyn Th Kiu Trang
15%
15%
20%
20%
30%
100%
Nguyễn Phương Anh
15%
15%
20%
20%
30%
100%
Dương Công Danh
15%
15%
20%
20%
30%
100%
Nguyn Th Ngc
Nhiên
15%
15%
20%
20%
30%
100%
Trn Th Tho Nhi
15%
15%
20%
20%
30%
100%
iv
NHN XÉT CA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DN
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
TPHCM, Ngày … tháng … năm
(Ký và ghi rõ hn)
v
DANH MC BNG
Bng 3.1. Bn kế hoch thời gian trước s kin ......................................................................... 8
Bng 3.2. Bn kế hoch trong s kin ..................................................................................... 10
Bng 3.3. Bn kế hoch công vic sau s kin ......................................................................... 12
Bng 3.4. Qun tr ri ro s kin ............................................................................................. 13
Bng 3.5. Kch bn MC .......................................................................................................... 14
Bng 3.6. D toán ngân sách s kin ....................................................................................... 21
Bng 3.7. Bng tng kết đánh giá ............................................................................................ 35
DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 3.1. Nhân s ................................................................................................................. 12
Sơ đồ 3.2. Sơ đồ Floor plan ca s kin .................................................................................. 25
DANH MC HÌNH
Hình 3.1. Thip mi s kin ................................................................................................... 22
Hình 3.2. Cng chào ca s kin ............................................................................................. 23
Hình 3.3. Standee ca s kin ................................................................................................. 24
Hình 3.4. Logo ca nhóm t chc s kin ............................................................................... 25
Hình 3.5. Backrop trên sân khu ca s kin ........................................................................... 26
Hình 3.6. Th đeo của nhóm t chc s kin ........................................................................... 27
Hình 3.7. Quà tng khi tham gia hoạt động tri nghim ........................................................... 28
Hình 3.8. Quà tng làm k nim.............................................................................................. 29
vi
MC LC
M ĐẦU ................................................................................................................................ 1
PHN I. TNG QUAN .......................................................................................................... 2
1.1. Tng quan v ch s kin................................................................................................... 2
1.2. Tng quan v s kin ......................................................................................................... 2
PHẦN II. Ý TƯỞNG THC HIN ....................................................................................... 5
2.1. Ý tưởng ............................................................................................................................. 5
2.2. Concept ............................................................................................................................. 6
2.3. Theme ............................................................................................................................... 6
PHN III. K HOCH.......................................................................................................... 8
3.1. Bn kế hoch thời gian trưc s kin .................................................................................. 8
3.2. Bn kế hoch công vic trong s kin ............................................................................... 10
3.3. Bn kế hoch công vic sau s kin .................................................................................. 12
3.4. Sơ đồ nhân s .................................................................................................................. 12
3.5. Qun tr ri ro s kin ...................................................................................................... 13
3.6. Kch bn MC ................................................................................................................... 13
3.7. Biu mu kế hoch truyn thông và thông cáo báo chí ...................................................... 18
3.7.1. Mc tiêu s kin ........................................................................................................... 18
3.7.2. Công chúng mc tiêu .................................................................................................... 19
3.7.3. Chiến lược truyn thông ................................................................................................ 19
3.7.4. Thông điệp truyn thông ............................................................................................... 19
3.7.5. Kênh truyn thông ........................................................................................................ 20
3.7.6. Phương án truyền thông ................................................................................................ 20
3.8. D toán ngân sách s kin................................................................................................ 21
3.9. Các hng mc thiết kế ...................................................................................................... 22
3.9.1. Thư mời ....................................................................................................................... 22
3.9.2. Cng chào .................................................................................................................... 23
3.9.3. Standee ......................................................................................................................... 23
3.9.4. Floor Plan ..................................................................................................................... 24
3.9.5. Logo nhóm t chc s kin ........................................................................................... 25
3.9.6. Sân khu ....................................................................................................................... 26
3.9.7. Th đeo ........................................................................................................................ 27
vii
3.9.8. Quà tng ....................................................................................................................... 28
3.10. Bn Hợp đồng và Bn Thanh lý hợp đồng ...................................................................... 29
3.11. Lp bng tng kết đánh giá và rút kinh nghiệm cho s kin ............................................. 35
I LIU THAM KHO .................................................................................................... 37
1
M ĐU
Bt k mt s kiện văn hóa l hi nào đưc t chức đu mang theo một ý nghĩa nhất định
và có vai trò trong vic gìn gi cũng như phát huy những giá tr văn hóa truyn thng ca
dân tc. Trong dòng chy hiện đại, vic bo tn và phát trin c l hi dân gian càng tr
nên cp thiết quan trọng hơn bao giờ hết. “Lễ hội Sen” một trong nhng l hi truyn
thng tiêu biu, không chn vinh v đp và g tr ca hoa sen loài hoa biểu tượng cho
s thanh cao, thun khiết trong tâm thức ngưi Vit mà còn góp phần thúc đy du lch,
gn kết cộng đồng và phát trin kinh tế địa phương.
Xut phát t mong mun m hiu và p phn qung bá giá tr văn hóa của l hi truyn
thng, nhóm 10 chúng em quyết đnh chọn đề tài: “L hi Sen Bo tn và phát huy giá
tr văn hóa truyền thng”.
L hi Sen kng ch là dịp để người dân chm ngưỡng v đp ca hoa sen qua các mô
hình trưng bày công phu mà còn là cơ hi đ ngưi tham d đưc hòa mình vào c hot
động văn a, ngh thuật đc sc như diễu hành áo dài, biu din ca a nhc dân tc, m
thực sen, trò chơi n gian,L hi không nhng mang lại kng khí vui tươi, gn kết
cộng đồng mà còn góp phn tôn vinh tinh thn hiếu khách, trân trng giá tr truyn thng
ca dân tc Vit Nam.
Thông qua đ i y, nhóm 10 chúng em mong mun nghiên cu mt cách h thng v
ngun gc, quy trình t chức, ý nghĩa của l hi Sen, đồng thời đưa ra các đ xut nhm
nâng cao hiu qu t chc trong bi cnh hiện nay. Đi s tiếp cn tc nhìn lý thuyết
đến thc tin, kết hợp phương pháp phân tích, tổng hợp và đánh giá để làm rõ vấn đề.
Đề i được chia thành 3 chương:
Phn 1: Tng quan
Phn 2: Ý tưng thc hin
Phn 3: Kế hoch
Nhóm xin chân thành cảm ơn thầy và mong nhận được các góp ý đ hoàn thiện đ tài tt
hơn.
Xin chân thành cm ơn!
2
PHN I. TNG QUAN
1.1. Tng quan v ch s kin
CÔNG TY TNHH SN XUẤT THƯƠNG MẠI HOA SEN VÀNG
Tr s chính: 236/29/10 Điện Biên Phủ, Phường 17, Qun Bình Thnh, TP. H CMinh
ng sn xut: T 5, p 5, Xã Sui Dây, Huyn Tân Châu, Tnh Tây Ninh
Ngưi đi din: Ông Nguyễn Văn Quý
Hotline: 0989 110 102
Email: rubberman0303@gmail.com
Website: www.lotus.com.vn
Công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Hoa Sen Vàng đơn vị tiên phong trong nh
vực chế biến và sản xuất c sản phẩm từ hoa sen tại Việt Nam. Được thành lập từ năm
2005, công ty đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu, đổi mới công nghệ nhằm tạo ra những
sản phẩm tinh túy, mang đậm bn sắc n hóa dân tộc, đồng thời đáp ứng tiêu chun chất
lượng cao cho thị trường trong nưc và quốc tế.
Với ng nguyên liệu ổn định và ng sản xuất hiện đại đặt tại tỉnh y Ninh, Hoa Sen
Vàng chuyên sản xuất các dòng sản phẩm từ sen như: trà sen, tim sen sấy khô, nhụy sen,
hạt sen, tinh dầu sen, mỹ phẩm thiên nhiên chiết xuất từ sen, qtặng thủ công mỹ nghệ
lấy cảm hứng từ hoa sen.
Tầm nhìn của công ty trở thành thương hiệung đầu trong lĩnh vực chế biến sản phẩm
từ hoa sen tại Việt Nam, đưa g trị của hoa sen biểu tượng của sự thuần khiết và vươn
n đến với người tiêu dùng khắp thế giới.
Sứ mệnh của Hoa Senng là tạo rac sản phẩm thân thiện với môi trường, an toàn cho
sức khỏe, giàu gtrị văn hóa và mang tính ứng dụng cao trong đời sống hiện đại. Công ty
luôn chú trọng bo tồn gtrị truyền thống kết hợp với đi mới sáng tạo, p phn ng
tầm nông sản Việt và lan tỏa hìnhnh Việt Nam ra thế gii.
1.2. Tng quan v s kin
Tên s kin: L hi Sen
Mục đích và mc tiêu s kin:
Mục đích:
3
L hi Sen được t chc nhm nhiu mục đích quan trọng c v văn hóa, xã hội ln kinh
tế. C th chúng ta s có 5 mục đích sau:
1. Tôn vinh v đp giá tr văn hóa của hoa sen: Hoa sen biểu tượng ca s
thanh cao, thun khiết, giàu ngh lực vươn n từ bùn lầy để khoe sắc. Trong n
a Vit Nam, hoa sen gn lin vi triết sng, đo Pht nét đp tâm hồn người
Vit. L hi là dp để tôn vinh nhng giá tr tinh thn y, p phn gin bn sc
văn hóa dân tộc.
2. Bo tn và phát huy l hi truyn thng: Thông qua vic tái hin các nghi thc,
hoạt đng dân gian gn lin vi sen như trưng bày ngh thut sen, trình din áo dài,
chế biến món ăn từ sen,… lễ hi giúp bo tồn nét đẹp văn hóa phi vật th khơi
dy nim t hào dân tc trong các thế h.
3. Gn kết cộng đng và phát trin du lịch địa phương: L hi tạo cơ hội để ngưi
dân, du khách và các cng đồng địa phương giao lưu, chia s và gn vi nhau
qua nhng hoạt động mang tính tp thể. Đồng thời, đây cũng là sự kin văn hóa –
du lch quan trng, góp phn qungnh nh quê hương, thúc đy phát trin du
lch, dch v và kinh tế địa phương.
4. Tôn vinh ngưi trng sen và phát trin sn phm t sen: L hội cũng nhm tôn
vinh những ngưi nông dân, ngh nhân đã gn bó vi ngh trng và chế biến sen.
Qua đó, khuyến khích phát trin chui giá tr các sn phm t sen như thc phm,
m phm, th công m nghệ,góp phần nâng cao thu nhpđời sống cho người
dân.
5. Giáo dc truyn thống, hướng đến li sng xanh bn vng: Hoa sen đi din
cho s thanh sch và hàia vi thiên nhn. Vic t chc l hi gn lin vi thiên
nhn, hn chế rác thi nha, tn dng vt liu tái chế ng là thông điệp ý nghĩa v
li sng xanh, thân thin với môi trường.
Mc tiêu:
Để L hi Sen din ra thành ng và tạo được du n sâu sc, cn lp kế hoch mt cách
k ỡng, đ mi hoạt động diễn ra theo đúng mục tiêu đ ra. Khi lp kế hoch cn
nhng yêu cầu cơ bản đ hoàn thành nó:
4
Bui l cn phải mang đậm bn sc văn hóa và tạo được ấn tượng tt vi người tham d.
Cn phù hp vi đối tượng tham gia l hi.
Cn có ch đ và concept rõ ràng, gn lin với hìnhng hoa sen.
Cn có thi lượng hp lý, phân chiac hoạt động phù hp.
Phi phù hp với địa điểm t chức và điều kin thc tế.
Phi y dng da trên ngân sách và ngun lc hin có.
Thời gian và địa điểm:
Thi gian: Buổi trưa, 15h – 17h30 (08/05/2025)
Địa điểm: Công viên văn hóa Đm Sen - 3 Đ. a nh, Phường 3, Qun 11, H Chí Minh
Khách mi: s ng 35 khách (Đại biu chính quyn, c ngh nhân, nhà i trợ, ngưi
dân)
5
PHẦN II. Ý TƯNG THC HIN
2.1. Ý tưởng
Bt k một nét văn hóa đẹp nào ca dân tộc cũng xứng đáng được gi gìn, phát huy và lan
ta rộng rãi đến cộng đồng. L hi Sen chính mt hoạt động mang đậm tính truyn thng,
gn bó mt thiết với đi sng tinh thn ca ngưi Vit Nam. thế, vic t chc l hi Sen
mt ct mc quan trng nhm tôn vinh v đp thanh cao, thun khiết ca hoa sen biu
ng cho nhân ch, m hn bn sc văn hóa Việt. T những ý nghĩa sâu sắc đó, lễ
hi Sen đã đưc lên kế hoch t chức chu đáo, chn chu gu nh ngh thuật đ tr thành
mt s kiện văn hóa du lịch đc sc, kng ch phc v nhu cu tham quan, gii trí
còn nâng tm giá tr truyn thống trong đời sng hiện đi.
L hi Sen kng đơn thun mt s kin mang tính hình thc, mà còn chứa đựng trong
đó những thông điệp ln lao v s kết ni giữa con người vi thiên nhiên, gia truyn thng
và hiện đại. Qua l hi, ban t chc mong mun to nên mt không gian nơi mọi người có
th chiêm ngưỡng v đẹp ca sen qua nhiu hình thức như nghệ thut biu din, trình bày
m thc, trin lãm sn phm th công, thi trang, m thut... Đây là dịp đển vinh giá tr
của sen trong văn hóa dân gian, trong đi sng lao đng, sn xut và trong các ngành ngh
ng to của người Việt. Đồng thi, l hội ng dịp đ nn li chặng đường phát trin
ca các ng ngh trng chế biến sen truyn thng, t đó góp phn bo tn, gìn gi
phát trin ngh trong thi đi mi.
Vic t chc l hi Sen mang li nhiều ý nghĩa thiết thc, không ch dành cho người dân
mà còn cho chính quyn địa phương, doanh nghiệp và du khách trong ngoài nước. Đây
hội để qung hình ảnh vùng đt gn lin vi hoa sen, thúc đy du lch sinh thái, du
lịch văn hóa và du lịch tri nghiệm. Đồng thi, l hội ng dp đ tri ân những người làm
ngh, nhng ngh nhân đã gn c đi vi sen, góp phn gìn gi t đp truyn thng.
Bên cạnh đó, lễ hi tạo không gian giao lưu, gắn kết cng đồng, khơi dy nim to dân
tc, giáo dc thế h tr v s kiên cường, bn b và tinh thần “gần bùn mà chng hôi tanh
mùi bùn” của người Vit.
L hi còn dịp để ghi nhn và tôn vinh nhng cá nhân, tp th có nhiều đóng góp trong
vic bo tn và phát trin giá tr của sen trong đời sống đương đi. Các phn thưng, bng
6
khen, và hoạt đng biểu dương nghệ nn, người lao động trong ngành sen s giúp h cm
thấy được trân trng, t đó thêm động lực đ tiếp tc phát trin ngh. Vic t chc l
hi còn m ra không gian cho các thế h ngh nhân, nông dân, doanh nghip gp g, giao
lưu, chia sẻ kinh nghiệm và định hướng phát trin bn vững hơn trong tương lai.
Không ch dng li g tr văn a, lễ hi Sen còn hội đ địa phương doanh
nghip qung bá sn phm, m rng th trường tiêu thc sn phm chế biến t sen như
thc phm, m phm, thng m nghệ… Nh đó, sự kin không chtính biểu tượng
còn đem lại li ích kinh tế thc tin, to sinh kế cho ngưi dân. L hi góp phn to
không khí tươi vui, hào hng cho cộng đồng, khơi gợi s quan tâm và yêu thích ca công
chúng đối với văn hóa truyn thng, t đó xây dng hình nh đp v vùng đt con người
Vit Nam trong lòng du khách và bn bè quc tế.
Đây ng dp để nhìn li chặng đường bo tn phát trin giá tr của sen, đng thi
đưa ra nhng mục tiêu và định hướng mới trong tương lai, ntiếp tc m rng mô hình
du lch sinh thái gn với sen, đy mnh sn xut các sn phm OCOP t sen, nâng cao nhn
diện thương hiệu cho các ng ngh sen khơi dy tinh thn trách nhim cộng đng trong
vic gi gìn nét đẹp văn hóa dân tộc. Vi l hi Sen, hoa sen kng ch n trong đm, mà
còn vươn mình tỏa sáng gia lòng cng đồng hôm nay.
2.2. Concept
Dùng 2 tông màu ch đạo là hng sen và xanh lá.
Màu hng sen tượng trưng cho vẻ đẹp thanh tao, thun khiết tinh tế ca hoa sen loài
hoa gn lin vi phm chất cao quý, vượt lên nghch cnh đ vươn mình tỏa hương sắc
giữa đời.
Màu xanh lá đại din cho thiên nhn, s sng và s bình yên, mang thông điệp v sa
hp giữa con người môi trường, khơi dy tinh thn sng chm, sng sch sng
chiu sâu.
Hai gam màu phi hp hàia nhm tôn vinh v đp văn hóa Việt, đồng thi to nên mt
không gian s kin nh nhàng, thanh lịch nhưng vẫn sinh động gần i vi công chúng.
2.3. Theme
"SEN VIT HN VIT"
7
“Sen Việt Hn Việt” lời khẳng định mnh m v mi gn bó sâu sc gia hoa sen và
tinh thn dân tc Vit Nam. Sen không ch đơn thuần là một loài hoa đp, mà còn biu
ng cho s thanh cao, kiên cường thun khiết nhng phm cht tiêu biu ca con
ngưi Vit qua bao thế h. T lâu, hoa sen đã hiện diện trong đời sống văn hóa, tôn go,
ngh thut m thc Vit, gn lin vi nhng g tr truyn thống mang đậm bn sc dân
tc.
Thông qua hình ảnh Sen Việt”, lễ hi i tôn vinh v đp của quê hương, đất nước,
đồng thời khơi dậy lòng t hào v nhng giá tr văn a lâu đời mà cha ông đ lại. “Hồn
Vit” chính tinh thn y mt tinh thn sống nhân văn, gn vi thiên nhiên, kn
ng vưt khó nhưng vẫn đầy yêu thương và bao dung.
L hi không ch nơi trình diễn ngh thut, m thc và sn phm t sen mà còn là hành
trình đ ngưi tham d cm nhn sâu sắc hơn v ci ngun văn hóa. Mỗi hoạt động t
trình diễn áo dài sen, trưng bày tranhnh, m thc truyn thống đến các sn phm OCOP
đu mang theo hơi thở dân tc, tái hin mt Vit Nam dung d mà sâu sc.
“Sen Việt Hn Vit” hành trình kết ni quá kh vi hin ti, kết nối n hóa với cng
đồng. Đây không ch l hi, mà mt li mi gi cùng nhau gìn gi, phát huy và lan
ta nhng g tr tinh thn quý báu ca dân tc Vit trong mt thế gii ngày càng hin đại
nhưng không được pp quên đi cội ngun.
8
PHN III. K HOCH
3.1. Bn kế hoch thi gian trước s kin
Bng 3.1. Bn kế hoch thời gian trước s kin
STT
Ni dung
công vic
Mô t
Thi gian
chun b
Thi gian
hoàn thành
Người thc
hin
1
Thành lp
Ban T
Chc
(BTC)
Xác định các b phn,
phân công vai trò
trách nhim c th cho
tng thành viên.
1/12/2025
7/12/2025
Đại din S
VHTTDL,
Trang
2
Xây dng
Kế hoch
tng th
Xây dựng đề án chi tiết
v mục tiêu, đốing,
ni dung, timeline,
ngân sách, nhân s, ri
ro và phương án xử.
8/12/2025
30/1/2025
Phương Anh
3
Địa điểm,
xin giy
phép
phê duyt
Khảo sát địa điểm thc
tế.
Gi đề án lên chính
quyền địa phương (Sở
VHTTDL, UBND
Quận 11) đ xin cp
phép t chc s kin
tại Công viên Văn hóa
Đầm Sen.
2/1/2025
2/2/2025
Nhiên
4
Tìm kiếm
kết
nhà tài tr
Tiếp cận các thương
hiệu liên quan đến du
lch, m thc, thi
trang để huy động tài
tr.
2/1/2025
23/1/2025
Danh
5
Tuyn
chn và
kết đối tác
cung cp
dch v
La chọn các đối tác
v âm thanh, ánh sáng,
sân khu, trang trí, an
ninh, v sinh, m thc,
thiết kế áo dài, v.v.
2/1/2025
23/1/2025
Nhi
6
Thiết kế
sn xut
vt phm
truyn
thông
Thiết kế logo, slogan,
key visual, poster,
banner, backdrop,
mi, t rơi, vật phm
u niệm (qut sen,
vòng hoa sen, huy
hiu).
23/1/2025
15/2/2025
Nhiên
7
Trin khai
chiến dch
truyn
Qung l hi trên
báo chí, truyn nh,
mng hi
(Facebook, TikTok,
15/2/2025
28/2/2025
Phương Anh
9
thông đa
kênh
Instagram), website s
kin, email marketing.
8
Lên kế
hoch
chun b
ni dung
các hot
động
Chun b kch bn chi
tiết cho khai mc, trình
din áo dài, hòa nhc,
talkshow, trò chơi dân
gian, hoạt động tri
nghim.
15/2/2025
15/3/2025
Nhi
9
Sn xut
chun
b trang
thiết b
Sn xut sân khu, h
thng âm thanh, ánh
sáng, màn nh LED,
khu vực trưng bày,
gian hàng m thc,
khu tri nghim.
15/2/2025
15/3/2025
Danh
10
Tng
duyt
chương
trình
Tng duyt tt c các
hoạt động trên sân
khu các khu vc
khác để đảm bo s
phi hp nhp nhàng.
15/3/2025
15/4/2024
Trang, Nhi
11
Chun b
lắp đặt
sở vt
cht tại đa
điểm
Vn chuyn lắp đặt
sân khu, gian hàng,
h thống điện, nước,
internet, bng ch dn,
khu v sinh.
25/3/2025
5/4/2025
Nhiên, đối
tác k thut
12
Kim tra
an ninh, y
tế
phòng
cháy cha
cháy
Phi hp vi quan
chức năng địa phương
để đảm bo an ninh, y
tế và PCCC.
3/2/2025
3/3/2025
Phương
Anh, Chính
quyền địa
phương
13
Truyn
thông nhc
nh cui
cùng
Đăng bài viết, chy
qung o trên các
kênh truyn thông
nhc nh v ngày din
ra s kin.
17/4/2025
24/4/2025
Phương Anh
14
Hoàn tt
công tác
trang trí và
kim tra
ln cui
Trang trí hoa sen, tiu
cnh h sen, cu g,
đèn lồng, banner, c
phướn. Kim tra li
toàn b h thống trước
ngày khai mc.
20/4/2025
1/5/2025
Nhiên, đối
tác trang trí
15
Chun b,
kim tra
trang thiết
b, t chc
s kin
Thiết kế setup bàn tic,
tone màu ch đạo.
Chun b kim tra s
ng bàn, dng c ăn
ung. Kiểm tra điều
21/4/2025
5/5/2025
Nhi
10
chnh âm thanh, ánh
sáng phù hp vi tng
tiết mc. Trang trí
cng chào, khu vc
tic sân khu. Sp
xếp tiết mc quá trình
din ra s kin.
16
Chun b
nhân s
tic
Phân công MC, hu
cn, l tân.
15/4/2025
20/4/2025
Danh
17
Chun b
tài liu,
hoa, quà
tng, giy
khen
thưng
Tài liu: Bài phát biu
của lãnh đạo, Kch bn
ca MC, Quy cách
tham gia t chơi.
Chun b ca dao, phiếu
thăm mini game. Q
tng minigame. Hoa
tng.
15/4/2025
1/5/2025
Trang
Ngun: Nhóm sinh viên
3.2. Bn kế hoch công vic trong s kin
Bng 3.2. Bn kế hoch trong s kin
STT
THI
GIAN
THI
NG
PHN
NI DUNG
THC HIN
GIÁM
SÁT
1
8h00
60 phút
Đón
khách &
Check-in
Phát trà sen.
ng dn
khách di
chuyn vào
khu vc s
kin.
L tân, hu cn
Trang
2
9h00
30 phút
Khai mc
& Phát
biu
MC gii thiu
chương trình
các đi
biểu. Đại din
BTC phát
biu khai
mc.
MC: Kiu Trang
Đại din BTC, K thut
viên Âm thanh/Ánh
sáng
Trang
3
9h30
30 phút
Trình din
thi trang
áo dài Sen
Biu din B
sưu tập áo dài
t các nhà
thiết kế ly
cm hng t
hoa sen.
Đạo din thi trang,
Người mu, K thut
viên Âm thanh/Ánh
sáng, Nhiên
Trang
11
4
10h00
60 phút
Chiếu
phim tài
liu v
Sen
Gii thiu
lch sử, văn
hóa & ngh
thut liên
quan đến sen.
Phương Anh, K thut
viên Âm thanh/Ánh
sáng
Trang
5
11h00
120 phút
Thưởng
thc m
thc Sen
Trưng bày
phc v các
món ăn từ
sen: cơm sen,
chè sen, bánh
sen, trà sen.
MC: Kiu Trang, Danh
Trang
6
13h00
120 phút
Hoạt động
tri
nghim
Pha trà sen &
thưng trà,
làm bánh sen,
gp hoa sen
giy.
MC: Kiu Trang, Nhi
Trang
7
15h00
120 phút
Trò chơi
dân gian
& Giao
u văn
hóa
T chc các
trò chơi như
v tranh sen,
hát đối đáp v
sen, gp cánh
sen.
MC: Kiu Trang
Trang
8
17h00
60 phút
Tham
quan
Trin lãm
“Sen
trong đời
sống”
Trưng bày
tranh, nh,
sn phm th
công t sen.
Nhiên
Trang
9
18h00
30 phút
Diu hành
Áo dài
Sen
Khách tham
gia cùng trình
din áo dài
sen.
Nhi
Trang
10
18h30
60 phút
Hòa nhc
“Hương
Sen”
Biu din âm
nhc truyn
thng, nhc
c dân tc.
Ban Âm nhc: Nguyt
Hoa
Ngh biểu din:
NSND Minh Thông,
NSƯT Quế Thương,
NSƯT Minh Thành,
Quỳnh Như…
K thut viên Âm
thanh/Ánh sáng
Trang
11
19h30
60 phút
Talkshow:
“Sen
trong đời
sng &
Din gi
(Ngh nhân,
nhà nghiên
cứu văn hóa,
nhà thiết kế
MC: Kiu Trang
Din gi: Ngh nhân ưu
Phan Th Thun dt
la t sen, Nhà thiết
kế Thch Linh vi b
Trang

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG THƯƠNG TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA DU LỊCH VÀ ẨM THỰC
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ HỌC PHẦN
TỔ CHỨC SỰ KIỆN LỄ HỘI SEN
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Trần Thành Vinh
Nhóm thực hiện: 10 - Lớp: 13DHQTKS01
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, THÁNG 5 NĂM 2024
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG THƯƠNG TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA DU LỊCH VÀ ẨM THỰC
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ HỌC PHẦN
TỔ CHỨC SỰ KIỆN LỄ HỘI SEN
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Trần Thành Vinh
Nhóm thực hiện: 10 - Lớp: 13DHQTKS01
Họ tên thành viên nhóm:
1. Nguyễn Thị Kiều Trang _ 2030209613
2. Nguyễn Phương Anh _ 2030230006
3. Dương Công Danh _ 2034200102
4. Nguyễn Thị Ngọc Nhiên _ 2030219464
5. Trần Thị Thảo Nhi _ 2038223340
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, THÁNG 5 NĂM 2025 LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành sự kiện “Lễ Hội Sen – Sen Việt, Hồn Việt”, chúng em xin chân thành
gửi lời cảm ơn sâu sắc đến ThS. Nguyễn Trần Thành Vinh – giảng viên học phần tổ
chức sự kiện, người đã tận tình hướng dẫn, đồng hành, góp ý và hỗ trợ nhóm chúng em
trong suốt quá trình thực hiện đề tài.
Thông qua việc tìm hiểu lý thuyết và thực hành xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội, chúng
em đã có cơ hội tiếp cận và trải nghiệm quy trình tổ chức một sự kiện thực tế, từ khâu
lên ý tưởng, xây dựng concept, xác định đối tượng khách mời cho đến thiết kế hoạt
động và truyền thông sự kiện. Nhờ vậy, mỗi thành viên trong nhóm không chỉ hiểu rõ
hơn về môn học mà còn tích lũy thêm nhiều kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể
tham gia hoặc tự tổ chức một sự kiện hoàn chỉnh trong tương lai.
Chúng em ý thức được rằng, trong quá trình thực hiện bài báo cáo, do còn thiếu kinh
nghiệm và kiến thức thực tiễn, nhóm khó tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Vì vậy,
chúng em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp từ thầy Nguyễn Trần Thành Vinh
để nhóm có thể hoàn thiện hơn, cũng như không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn
trong lĩnh vực tổ chức sự kiện.
Chúng em xin trân trọng cảm ơn! i
DANH SÁCH SINH VIÊN VÀ BẢNG ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ
HOÀN THÀNH CÔNG VIỆC CỦA CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÓM 10 NỘI DUNG MỨC ĐỘ KÝ XÁC STT HỌ VÀ TÊN MÃ SỐ SV HOÀN PHỤ TRÁCH NHẬN THÀNH 1 Chương 1,2: Nguyễn Thị Kiều Mục 1.1, 1.2, 2030209613 100% Trang 2.1, 2.2, 2.3 Tổng hợp word 2 Chương 3: Nguyễn Phương Anh 2030230006 Mục 3.1, 3.2, 100% 3.3, 3.4 3 Chương 3: Dương Công Danh 2034200102 Mục 3.5, 3.6, 100% 3.10 4 Chương 3: Nguyễn Thị Ngọc 2030219464 100% Nhiên Mục 3.7, 3.8, 3.11 5 Chương 3: Trần Thị Thảo Nhi 2038223340 100% Mục: 3.9 ii
BẢNG ĐÁNH GIÁ CỤ THỂ CÁ NHÂN TRONG LÀM VIỆC NHÓM 10 (THEO RUBRIC I5-07) Thời gian Thái độ Thời gian Chất Ý kiến Tổng tham gia tham giao nộp lượng sản Họ và tên đóng góp điểm họp gia sản phẩm phẩm nộp (20%) nhóm (%) (15%) (20%) (30%) (15%) Nguyễn Thị Kiều Trang 15% 15% 20% 20% 30% 100% Nguyễn Phương Anh 15% 15% 20% 20% 30% 100% Dương Công Danh 15% 15% 20% 20% 30% 100% Nguyễn Thị Ngọc 15% 15% 20% 20% 30% 100% Nhiên Trần Thị Thảo Nhi 15% 15% 20% 20% 30% 100% iii
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
TPHCM, Ngày … tháng … năm …
(Ký và ghi rõ họ tên) iv DANH MỤC BẢNG
Bảng 3.1. Bản kế hoạch thời gian trước sự kiện ......................................................................... 8
Bảng 3.2. Bản kế hoạch trong sự kiện ..................................................................................... 10
Bảng 3.3. Bản kế hoạch công việc sau sự kiện ......................................................................... 12
Bảng 3.4. Quản trị rủi ro sự kiện ............................................................................................. 13
Bảng 3.5. Kịch bản MC .......................................................................................................... 14
Bảng 3.6. Dự toán ngân sách sự kiện ....................................................................................... 21
Bảng 3.7. Bảng tổng kết đánh giá ............................................................................................ 35 DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 3.1. Nhân sự ................................................................................................................. 12
Sơ đồ 3.2. Sơ đồ Floor plan của sự kiện .................................................................................. 25 DANH MỤC HÌNH
Hình 3.1. Thiệp mời sự kiện ................................................................................................... 22
Hình 3.2. Cổng chào của sự kiện ............................................................................................. 23
Hình 3.3. Standee của sự kiện ................................................................................................. 24
Hình 3.4. Logo của nhóm tổ chức sự kiện ............................................................................... 25
Hình 3.5. Backrop trên sân khấu của sự kiện ........................................................................... 26
Hình 3.6. Thẻ đeo của nhóm tổ chức sự kiện ........................................................................... 27
Hình 3.7. Quà tặng khi tham gia hoạt động trải nghiệm ........................................................... 28
Hình 3.8. Quà tặng làm kỷ niệm.............................................................................................. 29 v MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................................ 1
PHẦN I. TỔNG QUAN .......................................................................................................... 2
1.1. Tổng quan về chủ sự kiện................................................................................................... 2
1.2. Tổng quan về sự kiện ......................................................................................................... 2
PHẦN II. Ý TƯỞNG THỰC HIỆN ....................................................................................... 5
2.1. Ý tưởng ............................................................................................................................. 5
2.2. Concept ............................................................................................................................. 6
2.3. Theme ............................................................................................................................... 6
PHẦN III. KẾ HOẠCH.......................................................................................................... 8
3.1. Bản kế hoạch thời gian trước sự kiện .................................................................................. 8
3.2. Bản kế hoạch công việc trong sự kiện ............................................................................... 10
3.3. Bản kế hoạch công việc sau sự kiện .................................................................................. 12
3.4. Sơ đồ nhân sự .................................................................................................................. 12
3.5. Quản trị rủi ro sự kiện ...................................................................................................... 13
3.6. Kịch bản MC ................................................................................................................... 13
3.7. Biểu mẫu kế hoạch truyền thông và thông cáo báo chí ...................................................... 18
3.7.1. Mục tiêu sự kiện ........................................................................................................... 18
3.7.2. Công chúng mục tiêu .................................................................................................... 19
3.7.3. Chiến lược truyền thông ................................................................................................ 19
3.7.4. Thông điệp truyền thông ............................................................................................... 19
3.7.5. Kênh truyền thông ........................................................................................................ 20
3.7.6. Phương án truyền thông ................................................................................................ 20
3.8. Dự toán ngân sách sự kiện................................................................................................ 21
3.9. Các hạng mục thiết kế ...................................................................................................... 22
3.9.1. Thư mời ....................................................................................................................... 22
3.9.2. Cổng chào .................................................................................................................... 23
3.9.3. Standee ......................................................................................................................... 23
3.9.4. Floor Plan ..................................................................................................................... 24
3.9.5. Logo nhóm tổ chức sự kiện ........................................................................................... 25
3.9.6. Sân khấu ....................................................................................................................... 26
3.9.7. Thẻ đeo ........................................................................................................................ 27 vi
3.9.8. Quà tặng ....................................................................................................................... 28
3.10. Bản Hợp đồng và Bản Thanh lý hợp đồng ...................................................................... 29
3.11. Lập bảng tổng kết đánh giá và rút kinh nghiệm cho sự kiện ............................................. 35
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................... 37 vii MỞ ĐẦU
Bất kỳ một sự kiện văn hóa – lễ hội nào được tổ chức đều mang theo một ý nghĩa nhất định
và có vai trò trong việc gìn giữ cũng như phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của
dân tộc. Trong dòng chảy hiện đại, việc bảo tồn và phát triển các lễ hội dân gian càng trở
nên cấp thiết và quan trọng hơn bao giờ hết. “Lễ hội Sen” là một trong những lễ hội truyền
thống tiêu biểu, không chỉ tôn vinh vẻ đẹp và giá trị của hoa sen – loài hoa biểu tượng cho
sự thanh cao, thuần khiết trong tâm thức người Việt – mà còn góp phần thúc đẩy du lịch,
gắn kết cộng đồng và phát triển kinh tế địa phương.
Xuất phát từ mong muốn tìm hiểu và góp phần quảng bá giá trị văn hóa của lễ hội truyền
thống, nhóm 10 chúng em quyết định chọn đề tài: “Lễ hội Sen – Bảo tồn và phát huy giá
trị văn hóa truyền thống”.
Lễ hội Sen không chỉ là dịp để người dân chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa sen qua các mô
hình trưng bày công phu mà còn là cơ hội để người tham dự được hòa mình vào các hoạt
động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc như diễu hành áo dài, biểu diễn ca múa nhạc dân tộc, ẩm
thực sen, trò chơi dân gian,… Lễ hội không những mang lại không khí vui tươi, gắn kết
cộng đồng mà còn góp phần tôn vinh tinh thần hiếu khách, trân trọng giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Thông qua đề tài này, nhóm 10 chúng em mong muốn nghiên cứu một cách hệ thống về
nguồn gốc, quy trình tổ chức, ý nghĩa của lễ hội Sen, đồng thời đưa ra các đề xuất nhằm
nâng cao hiệu quả tổ chức trong bối cảnh hiện nay. Đề tài sẽ tiếp cận từ góc nhìn lý thuyết
đến thực tiễn, kết hợp phương pháp phân tích, tổng hợp và đánh giá để làm rõ vấn đề.
Đề tài được chia thành 3 chương: Phần 1: Tổng quan
Phần 2: Ý tưởng thực hiện Phần 3: Kế hoạch
Nhóm xin chân thành cảm ơn thầy và mong nhận được các góp ý để hoàn thiện đề tài tốt hơn. Xin chân thành cảm ơn! 1 PHẦN I. TỔNG QUAN
1.1. Tổng quan về chủ sự kiện
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI HOA SEN VÀNG
Trụ sở chính: 236/29/10 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Xưởng sản xuất: Tổ 5, Ấp 5, Xã Suối Dây, Huyện Tân Châu, Tỉnh Tây Ninh
Người đại diện: Ông Nguyễn Văn Quý Hotline: 0989 110 102
Email: rubberman0303@gmail.com
Website: www.lotus.com.vn
Công ty TNHH Sản Xuất và Thương Mại Hoa Sen Vàng là đơn vị tiên phong trong lĩnh
vực chế biến và sản xuất các sản phẩm từ hoa sen tại Việt Nam. Được thành lập từ năm
2005, công ty đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu, đổi mới công nghệ nhằm tạo ra những
sản phẩm tinh túy, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn chất
lượng cao cho thị trường trong nước và quốc tế.
Với vùng nguyên liệu ổn định và xưởng sản xuất hiện đại đặt tại tỉnh Tây Ninh, Hoa Sen
Vàng chuyên sản xuất các dòng sản phẩm từ sen như: trà sen, tim sen sấy khô, nhụy sen,
hạt sen, tinh dầu sen, mỹ phẩm thiên nhiên chiết xuất từ sen, quà tặng và thủ công mỹ nghệ
lấy cảm hứng từ hoa sen.
Tầm nhìn của công ty là trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chế biến sản phẩm
từ hoa sen tại Việt Nam, đưa giá trị của hoa sen – biểu tượng của sự thuần khiết và vươn
lên – đến với người tiêu dùng khắp thế giới.
Sứ mệnh của Hoa Sen Vàng là tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường, an toàn cho
sức khỏe, giàu giá trị văn hóa và mang tính ứng dụng cao trong đời sống hiện đại. Công ty
luôn chú trọng bảo tồn giá trị truyền thống kết hợp với đổi mới sáng tạo, góp phần nâng
tầm nông sản Việt và lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
1.2. Tổng quan về sự kiện
Tên sự kiện: Lễ hội Sen
Mục đích và mục tiêu sự kiện: Mục đích: 2
Lễ hội Sen được tổ chức nhằm nhiều mục đích quan trọng cả về văn hóa, xã hội lẫn kinh
tế. Cụ thể chúng ta sẽ có 5 mục đích sau:
1. Tôn vinh vẻ đẹp và giá trị văn hóa của hoa sen: Hoa sen là biểu tượng của sự
thanh cao, thuần khiết, giàu nghị lực vươn lên từ bùn lầy để khoe sắc. Trong văn
hóa Việt Nam, hoa sen gắn liền với triết lý sống, đạo Phật và nét đẹp tâm hồn người
Việt. Lễ hội là dịp để tôn vinh những giá trị tinh thần ấy, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
2. Bảo tồn và phát huy lễ hội truyền thống: Thông qua việc tái hiện các nghi thức,
hoạt động dân gian gắn liền với sen như trưng bày nghệ thuật sen, trình diễn áo dài,
chế biến món ăn từ sen,… lễ hội giúp bảo tồn nét đẹp văn hóa phi vật thể và khơi
dậy niềm tự hào dân tộc trong các thế hệ.
3. Gắn kết cộng đồng và phát triển du lịch địa phương: Lễ hội tạo cơ hội để người
dân, du khách và các cộng đồng địa phương giao lưu, chia sẻ và gắn bó với nhau
qua những hoạt động mang tính tập thể. Đồng thời, đây cũng là sự kiện văn hóa –
du lịch quan trọng, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, thúc đẩy phát triển du
lịch, dịch vụ và kinh tế địa phương.
4. Tôn vinh người trồng sen và phát triển sản phẩm từ sen: Lễ hội cũng nhằm tôn
vinh những người nông dân, nghệ nhân đã gắn bó với nghề trồng và chế biến sen.
Qua đó, khuyến khích phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm từ sen như thực phẩm,
mỹ phẩm, thủ công mỹ nghệ,… góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân.
5. Giáo dục truyền thống, hướng đến lối sống xanh – bền vững: Hoa sen đại diện
cho sự thanh sạch và hài hòa với thiên nhiên. Việc tổ chức lễ hội gắn liền với thiên
nhiên, hạn chế rác thải nhựa, tận dụng vật liệu tái chế cũng là thông điệp ý nghĩa về
lối sống xanh, thân thiện với môi trường. Mục tiêu:
Để Lễ hội Sen diễn ra thành công và tạo được dấu ấn sâu sắc, cần lập kế hoạch một cách
kỹ lưỡng, để mọi hoạt động diễn ra theo đúng mục tiêu đề ra. Khi lập kế hoạch cần có
những yêu cầu cơ bản để hoàn thành nó: 3
Buổi lễ cần phải mang đậm bản sắc văn hóa và tạo được ấn tượng tốt với người tham dự.
Cần phù hợp với đối tượng tham gia lễ hội.
Cần có chủ đề và concept rõ ràng, gắn liền với hình tượng hoa sen.
Cần có thời lượng hợp lý, phân chia các hoạt động phù hợp.
Phải phù hợp với địa điểm tổ chức và điều kiện thực tế.
Phải xây dựng dựa trên ngân sách và nguồn lực hiện có.
Thời gian và địa điểm:
Thời gian: Buổi trưa, 15h – 17h30 (08/05/2025)
Địa điểm: Công viên văn hóa Đầm Sen - 3 Đ. Hòa Bình, Phường 3, Quận 11, Hồ Chí Minh
Khách mời: số lượng 35 khách (Đại biểu chính quyền, các nghệ nhân, nhà tài trợ, người dân) 4
PHẦN II. Ý TƯỞNG THỰC HIỆN 2.1. Ý tưởng
Bất kỳ một nét văn hóa đẹp nào của dân tộc cũng xứng đáng được giữ gìn, phát huy và lan
tỏa rộng rãi đến cộng đồng. Lễ hội Sen chính là một hoạt động mang đậm tính truyền thống,
gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần của người Việt Nam. Vì thế, việc tổ chức lễ hội Sen
là một cột mốc quan trọng nhằm tôn vinh vẻ đẹp thanh cao, thuần khiết của hoa sen – biểu
tượng cho nhân cách, tâm hồn và bản sắc văn hóa Việt. Từ những ý nghĩa sâu sắc đó, lễ
hội Sen đã được lên kế hoạch tổ chức chu đáo, chỉn chu và giàu tính nghệ thuật để trở thành
một sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc, không chỉ phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí mà
còn nâng tầm giá trị truyền thống trong đời sống hiện đại.
Lễ hội Sen không đơn thuần là một sự kiện mang tính hình thức, mà còn chứa đựng trong
đó những thông điệp lớn lao về sự kết nối giữa con người với thiên nhiên, giữa truyền thống
và hiện đại. Qua lễ hội, ban tổ chức mong muốn tạo nên một không gian nơi mọi người có
thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sen qua nhiều hình thức như nghệ thuật biểu diễn, trình bày
ẩm thực, triển lãm sản phẩm thủ công, thời trang, mỹ thuật... Đây là dịp để tôn vinh giá trị
của sen trong văn hóa dân gian, trong đời sống lao động, sản xuất và trong các ngành nghề
sáng tạo của người Việt. Đồng thời, lễ hội cũng là dịp để nhìn lại chặng đường phát triển
của các làng nghề trồng và chế biến sen truyền thống, từ đó góp phần bảo tồn, gìn giữ và
phát triển nghề trong thời đại mới.
Việc tổ chức lễ hội Sen mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, không chỉ dành cho người dân
mà còn cho chính quyền địa phương, doanh nghiệp và du khách trong – ngoài nước. Đây
là cơ hội để quảng bá hình ảnh vùng đất gắn liền với hoa sen, thúc đẩy du lịch sinh thái, du
lịch văn hóa và du lịch trải nghiệm. Đồng thời, lễ hội cũng là dịp để tri ân những người làm
nghề, những nghệ nhân đã gắn bó cả đời với sen, góp phần gìn giữ nét đẹp truyền thống.
Bên cạnh đó, lễ hội tạo không gian giao lưu, gắn kết cộng đồng, khơi dậy niềm tự hào dân
tộc, giáo dục thế hệ trẻ về sự kiên cường, bền bỉ và tinh thần “gần bùn mà chẳng hôi tanh
mùi bùn” của người Việt.
Lễ hội còn là dịp để ghi nhận và tôn vinh những cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp trong
việc bảo tồn và phát triển giá trị của sen trong đời sống đương đại. Các phần thưởng, bằng 5
khen, và hoạt động biểu dương nghệ nhân, người lao động trong ngành sen sẽ giúp họ cảm
thấy được trân trọng, từ đó có thêm động lực để tiếp tục phát triển nghề. Việc tổ chức lễ
hội còn mở ra không gian cho các thế hệ nghệ nhân, nông dân, doanh nghiệp gặp gỡ, giao
lưu, chia sẻ kinh nghiệm và định hướng phát triển bền vững hơn trong tương lai.
Không chỉ dừng lại ở giá trị văn hóa, lễ hội Sen còn là cơ hội để địa phương và doanh
nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm chế biến từ sen như
thực phẩm, mỹ phẩm, thủ công mỹ nghệ… Nhờ đó, sự kiện không chỉ có tính biểu tượng
mà còn đem lại lợi ích kinh tế thực tiễn, tạo sinh kế cho người dân. Lễ hội góp phần tạo
không khí tươi vui, hào hứng cho cộng đồng, khơi gợi sự quan tâm và yêu thích của công
chúng đối với văn hóa truyền thống, từ đó xây dựng hình ảnh đẹp về vùng đất và con người
Việt Nam trong lòng du khách và bạn bè quốc tế.
Đây cũng là dịp để nhìn lại chặng đường bảo tồn và phát triển giá trị của sen, đồng thời
đưa ra những mục tiêu và định hướng mới trong tương lai, như tiếp tục mở rộng mô hình
du lịch sinh thái gắn với sen, đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm OCOP từ sen, nâng cao nhận
diện thương hiệu cho các làng nghề sen và khơi dậy tinh thần trách nhiệm cộng đồng trong
việc giữ gìn nét đẹp văn hóa dân tộc. Với lễ hội Sen, hoa sen không chỉ nở trong đầm, mà
còn vươn mình tỏa sáng giữa lòng cộng đồng hôm nay. 2.2. Concept
Dùng 2 tông màu chủ đạo là hồng sen và xanh lá.
Màu hồng sen tượng trưng cho vẻ đẹp thanh tao, thuần khiết và tinh tế của hoa sen – loài
hoa gắn liền với phẩm chất cao quý, vượt lên nghịch cảnh để vươn mình tỏa hương sắc giữa đời.
Màu xanh lá đại diện cho thiên nhiên, sự sống và sự bình yên, mang thông điệp về sự hòa
hợp giữa con người và môi trường, khơi dậy tinh thần sống chậm, sống sạch và sống có chiều sâu.
Hai gam màu phối hợp hài hòa nhằm tôn vinh vẻ đẹp văn hóa Việt, đồng thời tạo nên một
không gian sự kiện nhẹ nhàng, thanh lịch nhưng vẫn sinh động và gần gũi với công chúng. 2.3. Theme
"SEN VIỆT – HỒN VIỆT" 6
“Sen Việt – Hồn Việt” là lời khẳng định mạnh mẽ về mối gắn bó sâu sắc giữa hoa sen và
tinh thần dân tộc Việt Nam. Sen không chỉ đơn thuần là một loài hoa đẹp, mà còn là biểu
tượng cho sự thanh cao, kiên cường và thuần khiết – những phẩm chất tiêu biểu của con
người Việt qua bao thế hệ. Từ lâu, hoa sen đã hiện diện trong đời sống văn hóa, tôn giáo,
nghệ thuật và ẩm thực Việt, gắn liền với những giá trị truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc.
Thông qua hình ảnh “Sen Việt”, lễ hội là nơi tôn vinh vẻ đẹp của quê hương, đất nước,
đồng thời khơi dậy lòng tự hào về những giá trị văn hóa lâu đời mà cha ông để lại. “Hồn
Việt” chính là tinh thần ấy – một tinh thần sống nhân văn, gắn bó với thiên nhiên, kiên
cường vượt khó nhưng vẫn đầy yêu thương và bao dung.
Lễ hội không chỉ là nơi trình diễn nghệ thuật, ẩm thực và sản phẩm từ sen mà còn là hành
trình để người tham dự cảm nhận sâu sắc hơn về cội nguồn văn hóa. Mỗi hoạt động – từ
trình diễn áo dài sen, trưng bày tranh ảnh, ẩm thực truyền thống đến các sản phẩm OCOP
– đều mang theo hơi thở dân tộc, tái hiện một Việt Nam dung dị mà sâu sắc.
“Sen Việt – Hồn Việt” là hành trình kết nối quá khứ với hiện tại, kết nối văn hóa với cộng
đồng. Đây không chỉ là lễ hội, mà là một lời mời gọi cùng nhau gìn giữ, phát huy và lan
tỏa những giá trị tinh thần quý báu của dân tộc Việt trong một thế giới ngày càng hiện đại
nhưng không được phép quên đi cội nguồn. 7
PHẦN III. KẾ HOẠCH
3.1. Bản kế hoạch thời gian trước sự kiện
Bảng 3.1. Bản kế hoạch thời gian trước sự kiện
STT Nội dung Mô tả Thời gian Thời gian Người thực công việc chuẩn bị hoàn thành hiện 1
Thành lập Xác định các bộ phận, 1/12/2025 7/12/2025 Đại diện Sở Ban Tổ phân công vai trò và VHTTDL, Chức trách nhiệm cụ thể cho Trang (BTC) từng thành viên. 2
Xây dựng Xây dựng đề án chi tiết 8/12/2025 30/1/2025 Phương Anh
Kế hoạch về mục tiêu, đối tượng, tổng thể nội dung, timeline,
ngân sách, nhân sự, rủi ro và phương án xử lý. 3
Địa điểm, Khảo sát địa điểm thực 2/1/2025 2/2/2025 Nhiên xin giấy tế. phép
và Gửi đề án lên chính phê duyệt quyền địa phương (Sở VHTTDL, UBND Quận 11) để xin cấp phép tổ chức sự kiện tại Công viên Văn hóa Đầm Sen. 4
Tìm kiếm Tiếp cận các thương 2/1/2025 23/1/2025 Danh
và ký kết hiệu liên quan đến du nhà tài trợ lịch, ẩm thực, thời trang để huy động tài trợ. 5 Tuyển
Lựa chọn các đối tác 2/1/2025 23/1/2025 Nhi
chọn và ký về âm thanh, ánh sáng,
kết đối tác sân khấu, trang trí, an
cung cấp ninh, vệ sinh, ẩm thực, dịch vụ thiết kế áo dài, v.v. 6
Thiết kế và Thiết kế logo, slogan, 23/1/2025 15/2/2025 Nhiên sản xuất key visual, poster,
vật phẩm banner, backdrop, vé truyền
mời, tờ rơi, vật phẩm thông lưu niệm (quạt sen, vòng hoa sen, huy hiệu). 7
Triển khai Quảng bá lễ hội trên 15/2/2025 28/2/2025 Phương Anh
chiến dịch báo chí, truyền hình, truyền mạng xã hội (Facebook, TikTok, 8
thông đa Instagram), website sự kênh kiện, email marketing. 8 Lên
kế Chuẩn bị kịch bản chi 15/2/2025 15/3/2025 Nhi
hoạch và tiết cho khai mạc, trình chuẩn
bị diễn áo dài, hòa nhạc,
nội dung talkshow, trò chơi dân các
hoạt gian, hoạt động trải động nghiệm. 9 Sản
xuất Sản xuất sân khấu, hệ 15/2/2025 15/3/2025 Danh
và chuẩn thống âm thanh, ánh bị trang sáng, màn hình LED, thiết bị khu vực trưng bày, gian hàng ẩm thực, khu trải nghiệm. 10 Tổng
Tổng duyệt tất cả các 15/3/2025 15/4/2024 Trang, Nhi duyệt hoạt động trên sân chương khấu và các khu vực trình khác để đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng. 11
Chuẩn bị Vận chuyển và lắp đặt 25/3/2025 5/4/2025 Nhiên, đối
và lắp đặt sân khấu, gian hàng, tác kỹ thuật
cơ sở vật hệ thống điện, nước,
chất tại địa internet, bảng chỉ dẫn, điểm khu vệ sinh. 12
Kiểm tra Phối hợp với cơ quan 3/2/2025 3/3/2025 Phương
an ninh, y chức năng địa phương Anh, Chính tế
và để đảm bảo an ninh, y quyền địa phòng tế và PCCC. phương cháy chữa cháy 13 Truyền
Đăng bài viết, chạy 17/4/2025 24/4/2025 Phương Anh
thông nhắc quảng cáo trên các nhở cuối kênh truyền thông cùng
nhắc nhở về ngày diễn ra sự kiện. 14 Hoàn
tất Trang trí hoa sen, tiểu 20/4/2025 1/5/2025 Nhiên, đối công
tác cảnh hồ sen, cầu gỗ, tác trang trí
trang trí và đèn lồng, banner, cờ kiểm
tra phướn. Kiểm tra lại lần cuối
toàn bộ hệ thống trước ngày khai mạc. 15
Chuẩn bị, Thiết kế setup bàn tiệc, 21/4/2025 5/5/2025 Nhi kiểm tra tone màu chủ đạo.
trang thiết Chuẩn bị kiểm tra số
bị, tổ chức lượng bàn, dụng cụ ăn sự kiện uống. Kiểm tra điều 9 chỉnh âm thanh, ánh sáng phù hợp với từng tiết mục. Trang trí cổng chào, khu vực tiệc và sân khấu. Sắp
xếp tiết mục quá trình diễn ra sự kiện. 16
Chuẩn bị Phân công MC, hậu 15/4/2025 20/4/2025 Danh nhân sự cần, lễ tân. tiệc 17
Chuẩn bị Tài liệu: Bài phát biểu 15/4/2025 1/5/2025 Trang tài
liệu, của lãnh đạo, Kịch bản hoa, quà của MC, Quy cách
tặng, giấy tham gia trò chơi. khen Chuẩn bị ca dao, phiếu thưởng thăm mini game. Quà tặng minigame. Hoa tặng.
Nguồn: Nhóm sinh viên
3.2. Bản kế hoạch công việc trong sự kiện
Bảng 3.2. Bản kế hoạch trong sự kiện STT THỜI THỜI PHẦN NỘI DUNG THỰC HIỆN GIÁM GIAN LƯỢNG SÁT 1 8h00 60 phút Đón
Phát trà sen. Lễ tân, hậu cần Trang khách & Hướng dẫn Check-in khách di chuyển vào khu vực sự kiện. 2 9h00 30 phút
Khai mạc MC giới thiệu MC: Kiều Trang Trang &
Phát chương trình Đại diện BTC, Kỹ thuật biểu
và các đại viên Âm thanh/Ánh biểu. Đại diện sáng BTC phát biểu khai mạc. 3 9h30 30 phút
Trình diễn Biểu diễn Bộ Đạo diễn thời trang, Trang
thời trang sưu tập áo dài Người mẫu, Kỹ thuật
áo dài Sen từ các nhà viên Âm thanh/Ánh
thiết kế lấy sáng, Nhiên cảm hứng từ hoa sen. 10 4 10h00 60 phút Chiếu Giới
thiệu Phương Anh, Kỹ thuật Trang phim
tài lịch sử, văn viên Âm thanh/Ánh liệu về hóa & nghệ sáng Sen thuật liên quan đến sen. 5 11h00 120 phút Thưởng
Trưng bày và MC: Kiều Trang, Danh Trang thức ẩm phục vụ các thực Sen món ăn từ sen: cơm sen, chè sen, bánh sen, trà sen. 6 13h00 120 phút
Hoạt động Pha trà sen & MC: Kiều Trang, Nhi Trang trải thưởng trà, nghiệm làm bánh sen, gấp hoa sen giấy. 7 15h00 120 phút
Trò chơi Tổ chức các MC: Kiều Trang Trang dân gian trò chơi như & Giao vẽ tranh sen, lưu văn hát đối đáp về hóa sen, gấp cánh sen. 8 17h00 60 phút Tham Trưng bày Nhiên Trang quan tranh, ảnh,
Triển lãm sản phẩm thủ “Sen công từ sen. trong đời sống” 9 18h00 30 phút Diễu hành Khách tham Nhi Trang Áo dài gia cùng trình Sen diễn áo dài sen. 10 18h30 60 phút
Hòa nhạc Biểu diễn âm Ban Âm nhạc: Nguyệt Trang “Hương nhạc truyền Hoa Sen” thống,
nhạc Nghệ sĩ biểu diễn: cụ dân tộc. NSND Minh Thông, NSƯT Quế Thương, NSƯT Minh Thành, Hà Quỳnh Như… Kỹ thuật viên Âm thanh/Ánh sáng 11 19h30 60 phút Talkshow: Diễn giả MC: Kiều Trang Trang “Sen
(Nghệ nhân, Diễn giả: Nghệ nhân ưu trong đời nhà
nghiên tú Phan Thị Thuận dệt sống
& cứu văn hóa, lụa từ tơ sen, Nhà thiết
nhà thiết kế kế Thạch Linh với bộ 11