



















Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG THƯƠNG TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA DU LỊCH VÀ ẨM THỰC
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ HỌC PHẦN
TỔ CHỨC SỰ KIỆN LỄ HỘI SEN
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Trần Thành Vinh
Nhóm thực hiện: 10 - Lớp: 13DHQTKS01
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, THÁNG 5 NĂM 2024
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG THƯƠNG TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA DU LỊCH VÀ ẨM THỰC
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ HỌC PHẦN
TỔ CHỨC SỰ KIỆN LỄ HỘI SEN
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Trần Thành Vinh
Nhóm thực hiện: 10 - Lớp: 13DHQTKS01
Họ tên thành viên nhóm:
1. Nguyễn Thị Kiều Trang _ 2030209613
2. Nguyễn Phương Anh _ 2030230006
3. Dương Công Danh _ 2034200102
4. Nguyễn Thị Ngọc Nhiên _ 2030219464
5. Trần Thị Thảo Nhi _ 2038223340
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, THÁNG 5 NĂM 2025 LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành sự kiện “Lễ Hội Sen – Sen Việt, Hồn Việt”, chúng em xin chân thành
gửi lời cảm ơn sâu sắc đến ThS. Nguyễn Trần Thành Vinh – giảng viên học phần tổ
chức sự kiện, người đã tận tình hướng dẫn, đồng hành, góp ý và hỗ trợ nhóm chúng em
trong suốt quá trình thực hiện đề tài.
Thông qua việc tìm hiểu lý thuyết và thực hành xây dựng kế hoạch tổ chức lễ hội, chúng
em đã có cơ hội tiếp cận và trải nghiệm quy trình tổ chức một sự kiện thực tế, từ khâu
lên ý tưởng, xây dựng concept, xác định đối tượng khách mời cho đến thiết kế hoạt
động và truyền thông sự kiện. Nhờ vậy, mỗi thành viên trong nhóm không chỉ hiểu rõ
hơn về môn học mà còn tích lũy thêm nhiều kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể
tham gia hoặc tự tổ chức một sự kiện hoàn chỉnh trong tương lai.
Chúng em ý thức được rằng, trong quá trình thực hiện bài báo cáo, do còn thiếu kinh
nghiệm và kiến thức thực tiễn, nhóm khó tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Vì vậy,
chúng em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp từ thầy Nguyễn Trần Thành Vinh
để nhóm có thể hoàn thiện hơn, cũng như không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn
trong lĩnh vực tổ chức sự kiện.
Chúng em xin trân trọng cảm ơn! i
DANH SÁCH SINH VIÊN VÀ BẢNG ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ
HOÀN THÀNH CÔNG VIỆC CỦA CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÓM 10 NỘI DUNG MỨC ĐỘ KÝ XÁC STT HỌ VÀ TÊN MÃ SỐ SV HOÀN PHỤ TRÁCH NHẬN THÀNH 1 Chương 1,2: Nguyễn Thị Kiều Mục 1.1, 1.2, 2030209613 100% Trang 2.1, 2.2, 2.3 Tổng hợp word 2 Chương 3: Nguyễn Phương Anh 2030230006 Mục 3.1, 3.2, 100% 3.3, 3.4 3 Chương 3: Dương Công Danh 2034200102 Mục 3.5, 3.6, 100% 3.10 4 Chương 3: Nguyễn Thị Ngọc 2030219464 100% Nhiên Mục 3.7, 3.8, 3.11 5 Chương 3: Trần Thị Thảo Nhi 2038223340 100% Mục: 3.9 ii
BẢNG ĐÁNH GIÁ CỤ THỂ CÁ NHÂN TRONG LÀM VIỆC NHÓM 10 (THEO RUBRIC I5-07) Thời gian Thái độ Thời gian Chất Ý kiến Tổng tham gia tham giao nộp lượng sản Họ và tên đóng góp điểm họp gia sản phẩm phẩm nộp (20%) nhóm (%) (15%) (20%) (30%) (15%) Nguyễn Thị Kiều Trang 15% 15% 20% 20% 30% 100% Nguyễn Phương Anh 15% 15% 20% 20% 30% 100% Dương Công Danh 15% 15% 20% 20% 30% 100% Nguyễn Thị Ngọc 15% 15% 20% 20% 30% 100% Nhiên Trần Thị Thảo Nhi 15% 15% 20% 20% 30% 100% iii
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
TPHCM, Ngày … tháng … năm …
(Ký và ghi rõ họ tên) iv DANH MỤC BẢNG
Bảng 3.1. Bản kế hoạch thời gian trước sự kiện ......................................................................... 8
Bảng 3.2. Bản kế hoạch trong sự kiện ..................................................................................... 10
Bảng 3.3. Bản kế hoạch công việc sau sự kiện ......................................................................... 12
Bảng 3.4. Quản trị rủi ro sự kiện ............................................................................................. 13
Bảng 3.5. Kịch bản MC .......................................................................................................... 14
Bảng 3.6. Dự toán ngân sách sự kiện ....................................................................................... 21
Bảng 3.7. Bảng tổng kết đánh giá ............................................................................................ 35 DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 3.1. Nhân sự ................................................................................................................. 12
Sơ đồ 3.2. Sơ đồ Floor plan của sự kiện .................................................................................. 25 DANH MỤC HÌNH
Hình 3.1. Thiệp mời sự kiện ................................................................................................... 22
Hình 3.2. Cổng chào của sự kiện ............................................................................................. 23
Hình 3.3. Standee của sự kiện ................................................................................................. 24
Hình 3.4. Logo của nhóm tổ chức sự kiện ............................................................................... 25
Hình 3.5. Backrop trên sân khấu của sự kiện ........................................................................... 26
Hình 3.6. Thẻ đeo của nhóm tổ chức sự kiện ........................................................................... 27
Hình 3.7. Quà tặng khi tham gia hoạt động trải nghiệm ........................................................... 28
Hình 3.8. Quà tặng làm kỷ niệm.............................................................................................. 29 v MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................................ 1
PHẦN I. TỔNG QUAN .......................................................................................................... 2
1.1. Tổng quan về chủ sự kiện................................................................................................... 2
1.2. Tổng quan về sự kiện ......................................................................................................... 2
PHẦN II. Ý TƯỞNG THỰC HIỆN ....................................................................................... 5
2.1. Ý tưởng ............................................................................................................................. 5
2.2. Concept ............................................................................................................................. 6
2.3. Theme ............................................................................................................................... 6
PHẦN III. KẾ HOẠCH.......................................................................................................... 8
3.1. Bản kế hoạch thời gian trước sự kiện .................................................................................. 8
3.2. Bản kế hoạch công việc trong sự kiện ............................................................................... 10
3.3. Bản kế hoạch công việc sau sự kiện .................................................................................. 12
3.4. Sơ đồ nhân sự .................................................................................................................. 12
3.5. Quản trị rủi ro sự kiện ...................................................................................................... 13
3.6. Kịch bản MC ................................................................................................................... 13
3.7. Biểu mẫu kế hoạch truyền thông và thông cáo báo chí ...................................................... 18
3.7.1. Mục tiêu sự kiện ........................................................................................................... 18
3.7.2. Công chúng mục tiêu .................................................................................................... 19
3.7.3. Chiến lược truyền thông ................................................................................................ 19
3.7.4. Thông điệp truyền thông ............................................................................................... 19
3.7.5. Kênh truyền thông ........................................................................................................ 20
3.7.6. Phương án truyền thông ................................................................................................ 20
3.8. Dự toán ngân sách sự kiện................................................................................................ 21
3.9. Các hạng mục thiết kế ...................................................................................................... 22
3.9.1. Thư mời ....................................................................................................................... 22
3.9.2. Cổng chào .................................................................................................................... 23
3.9.3. Standee ......................................................................................................................... 23
3.9.4. Floor Plan ..................................................................................................................... 24
3.9.5. Logo nhóm tổ chức sự kiện ........................................................................................... 25
3.9.6. Sân khấu ....................................................................................................................... 26
3.9.7. Thẻ đeo ........................................................................................................................ 27 vi
3.9.8. Quà tặng ....................................................................................................................... 28
3.10. Bản Hợp đồng và Bản Thanh lý hợp đồng ...................................................................... 29
3.11. Lập bảng tổng kết đánh giá và rút kinh nghiệm cho sự kiện ............................................. 35
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................... 37 vii MỞ ĐẦU
Bất kỳ một sự kiện văn hóa – lễ hội nào được tổ chức đều mang theo một ý nghĩa nhất định
và có vai trò trong việc gìn giữ cũng như phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của
dân tộc. Trong dòng chảy hiện đại, việc bảo tồn và phát triển các lễ hội dân gian càng trở
nên cấp thiết và quan trọng hơn bao giờ hết. “Lễ hội Sen” là một trong những lễ hội truyền
thống tiêu biểu, không chỉ tôn vinh vẻ đẹp và giá trị của hoa sen – loài hoa biểu tượng cho
sự thanh cao, thuần khiết trong tâm thức người Việt – mà còn góp phần thúc đẩy du lịch,
gắn kết cộng đồng và phát triển kinh tế địa phương.
Xuất phát từ mong muốn tìm hiểu và góp phần quảng bá giá trị văn hóa của lễ hội truyền
thống, nhóm 10 chúng em quyết định chọn đề tài: “Lễ hội Sen – Bảo tồn và phát huy giá
trị văn hóa truyền thống”.
Lễ hội Sen không chỉ là dịp để người dân chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa sen qua các mô
hình trưng bày công phu mà còn là cơ hội để người tham dự được hòa mình vào các hoạt
động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc như diễu hành áo dài, biểu diễn ca múa nhạc dân tộc, ẩm
thực sen, trò chơi dân gian,… Lễ hội không những mang lại không khí vui tươi, gắn kết
cộng đồng mà còn góp phần tôn vinh tinh thần hiếu khách, trân trọng giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Thông qua đề tài này, nhóm 10 chúng em mong muốn nghiên cứu một cách hệ thống về
nguồn gốc, quy trình tổ chức, ý nghĩa của lễ hội Sen, đồng thời đưa ra các đề xuất nhằm
nâng cao hiệu quả tổ chức trong bối cảnh hiện nay. Đề tài sẽ tiếp cận từ góc nhìn lý thuyết
đến thực tiễn, kết hợp phương pháp phân tích, tổng hợp và đánh giá để làm rõ vấn đề.
Đề tài được chia thành 3 chương: Phần 1: Tổng quan
Phần 2: Ý tưởng thực hiện Phần 3: Kế hoạch
Nhóm xin chân thành cảm ơn thầy và mong nhận được các góp ý để hoàn thiện đề tài tốt hơn. Xin chân thành cảm ơn! 1 PHẦN I. TỔNG QUAN
1.1. Tổng quan về chủ sự kiện
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI HOA SEN VÀNG
Trụ sở chính: 236/29/10 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Xưởng sản xuất: Tổ 5, Ấp 5, Xã Suối Dây, Huyện Tân Châu, Tỉnh Tây Ninh
Người đại diện: Ông Nguyễn Văn Quý Hotline: 0989 110 102
Email: rubberman0303@gmail.com
Website: www.lotus.com.vn
Công ty TNHH Sản Xuất và Thương Mại Hoa Sen Vàng là đơn vị tiên phong trong lĩnh
vực chế biến và sản xuất các sản phẩm từ hoa sen tại Việt Nam. Được thành lập từ năm
2005, công ty đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu, đổi mới công nghệ nhằm tạo ra những
sản phẩm tinh túy, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn chất
lượng cao cho thị trường trong nước và quốc tế.
Với vùng nguyên liệu ổn định và xưởng sản xuất hiện đại đặt tại tỉnh Tây Ninh, Hoa Sen
Vàng chuyên sản xuất các dòng sản phẩm từ sen như: trà sen, tim sen sấy khô, nhụy sen,
hạt sen, tinh dầu sen, mỹ phẩm thiên nhiên chiết xuất từ sen, quà tặng và thủ công mỹ nghệ
lấy cảm hứng từ hoa sen.
Tầm nhìn của công ty là trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chế biến sản phẩm
từ hoa sen tại Việt Nam, đưa giá trị của hoa sen – biểu tượng của sự thuần khiết và vươn
lên – đến với người tiêu dùng khắp thế giới.
Sứ mệnh của Hoa Sen Vàng là tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường, an toàn cho
sức khỏe, giàu giá trị văn hóa và mang tính ứng dụng cao trong đời sống hiện đại. Công ty
luôn chú trọng bảo tồn giá trị truyền thống kết hợp với đổi mới sáng tạo, góp phần nâng
tầm nông sản Việt và lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
1.2. Tổng quan về sự kiện
Tên sự kiện: Lễ hội Sen
Mục đích và mục tiêu sự kiện: Mục đích: 2
Lễ hội Sen được tổ chức nhằm nhiều mục đích quan trọng cả về văn hóa, xã hội lẫn kinh
tế. Cụ thể chúng ta sẽ có 5 mục đích sau:
1. Tôn vinh vẻ đẹp và giá trị văn hóa của hoa sen: Hoa sen là biểu tượng của sự
thanh cao, thuần khiết, giàu nghị lực vươn lên từ bùn lầy để khoe sắc. Trong văn
hóa Việt Nam, hoa sen gắn liền với triết lý sống, đạo Phật và nét đẹp tâm hồn người
Việt. Lễ hội là dịp để tôn vinh những giá trị tinh thần ấy, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
2. Bảo tồn và phát huy lễ hội truyền thống: Thông qua việc tái hiện các nghi thức,
hoạt động dân gian gắn liền với sen như trưng bày nghệ thuật sen, trình diễn áo dài,
chế biến món ăn từ sen,… lễ hội giúp bảo tồn nét đẹp văn hóa phi vật thể và khơi
dậy niềm tự hào dân tộc trong các thế hệ.
3. Gắn kết cộng đồng và phát triển du lịch địa phương: Lễ hội tạo cơ hội để người
dân, du khách và các cộng đồng địa phương giao lưu, chia sẻ và gắn bó với nhau
qua những hoạt động mang tính tập thể. Đồng thời, đây cũng là sự kiện văn hóa –
du lịch quan trọng, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, thúc đẩy phát triển du
lịch, dịch vụ và kinh tế địa phương.
4. Tôn vinh người trồng sen và phát triển sản phẩm từ sen: Lễ hội cũng nhằm tôn
vinh những người nông dân, nghệ nhân đã gắn bó với nghề trồng và chế biến sen.
Qua đó, khuyến khích phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm từ sen như thực phẩm,
mỹ phẩm, thủ công mỹ nghệ,… góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân.
5. Giáo dục truyền thống, hướng đến lối sống xanh – bền vững: Hoa sen đại diện
cho sự thanh sạch và hài hòa với thiên nhiên. Việc tổ chức lễ hội gắn liền với thiên
nhiên, hạn chế rác thải nhựa, tận dụng vật liệu tái chế cũng là thông điệp ý nghĩa về
lối sống xanh, thân thiện với môi trường. Mục tiêu:
Để Lễ hội Sen diễn ra thành công và tạo được dấu ấn sâu sắc, cần lập kế hoạch một cách
kỹ lưỡng, để mọi hoạt động diễn ra theo đúng mục tiêu đề ra. Khi lập kế hoạch cần có
những yêu cầu cơ bản để hoàn thành nó: 3
Buổi lễ cần phải mang đậm bản sắc văn hóa và tạo được ấn tượng tốt với người tham dự.
Cần phù hợp với đối tượng tham gia lễ hội.
Cần có chủ đề và concept rõ ràng, gắn liền với hình tượng hoa sen.
Cần có thời lượng hợp lý, phân chia các hoạt động phù hợp.
Phải phù hợp với địa điểm tổ chức và điều kiện thực tế.
Phải xây dựng dựa trên ngân sách và nguồn lực hiện có.
Thời gian và địa điểm:
Thời gian: Buổi trưa, 15h – 17h30 (08/05/2025)
Địa điểm: Công viên văn hóa Đầm Sen - 3 Đ. Hòa Bình, Phường 3, Quận 11, Hồ Chí Minh
Khách mời: số lượng 35 khách (Đại biểu chính quyền, các nghệ nhân, nhà tài trợ, người dân) 4
PHẦN II. Ý TƯỞNG THỰC HIỆN 2.1. Ý tưởng
Bất kỳ một nét văn hóa đẹp nào của dân tộc cũng xứng đáng được giữ gìn, phát huy và lan
tỏa rộng rãi đến cộng đồng. Lễ hội Sen chính là một hoạt động mang đậm tính truyền thống,
gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần của người Việt Nam. Vì thế, việc tổ chức lễ hội Sen
là một cột mốc quan trọng nhằm tôn vinh vẻ đẹp thanh cao, thuần khiết của hoa sen – biểu
tượng cho nhân cách, tâm hồn và bản sắc văn hóa Việt. Từ những ý nghĩa sâu sắc đó, lễ
hội Sen đã được lên kế hoạch tổ chức chu đáo, chỉn chu và giàu tính nghệ thuật để trở thành
một sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc, không chỉ phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí mà
còn nâng tầm giá trị truyền thống trong đời sống hiện đại.
Lễ hội Sen không đơn thuần là một sự kiện mang tính hình thức, mà còn chứa đựng trong
đó những thông điệp lớn lao về sự kết nối giữa con người với thiên nhiên, giữa truyền thống
và hiện đại. Qua lễ hội, ban tổ chức mong muốn tạo nên một không gian nơi mọi người có
thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sen qua nhiều hình thức như nghệ thuật biểu diễn, trình bày
ẩm thực, triển lãm sản phẩm thủ công, thời trang, mỹ thuật... Đây là dịp để tôn vinh giá trị
của sen trong văn hóa dân gian, trong đời sống lao động, sản xuất và trong các ngành nghề
sáng tạo của người Việt. Đồng thời, lễ hội cũng là dịp để nhìn lại chặng đường phát triển
của các làng nghề trồng và chế biến sen truyền thống, từ đó góp phần bảo tồn, gìn giữ và
phát triển nghề trong thời đại mới.
Việc tổ chức lễ hội Sen mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, không chỉ dành cho người dân
mà còn cho chính quyền địa phương, doanh nghiệp và du khách trong – ngoài nước. Đây
là cơ hội để quảng bá hình ảnh vùng đất gắn liền với hoa sen, thúc đẩy du lịch sinh thái, du
lịch văn hóa và du lịch trải nghiệm. Đồng thời, lễ hội cũng là dịp để tri ân những người làm
nghề, những nghệ nhân đã gắn bó cả đời với sen, góp phần gìn giữ nét đẹp truyền thống.
Bên cạnh đó, lễ hội tạo không gian giao lưu, gắn kết cộng đồng, khơi dậy niềm tự hào dân
tộc, giáo dục thế hệ trẻ về sự kiên cường, bền bỉ và tinh thần “gần bùn mà chẳng hôi tanh
mùi bùn” của người Việt.
Lễ hội còn là dịp để ghi nhận và tôn vinh những cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp trong
việc bảo tồn và phát triển giá trị của sen trong đời sống đương đại. Các phần thưởng, bằng 5
khen, và hoạt động biểu dương nghệ nhân, người lao động trong ngành sen sẽ giúp họ cảm
thấy được trân trọng, từ đó có thêm động lực để tiếp tục phát triển nghề. Việc tổ chức lễ
hội còn mở ra không gian cho các thế hệ nghệ nhân, nông dân, doanh nghiệp gặp gỡ, giao
lưu, chia sẻ kinh nghiệm và định hướng phát triển bền vững hơn trong tương lai.
Không chỉ dừng lại ở giá trị văn hóa, lễ hội Sen còn là cơ hội để địa phương và doanh
nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm chế biến từ sen như
thực phẩm, mỹ phẩm, thủ công mỹ nghệ… Nhờ đó, sự kiện không chỉ có tính biểu tượng
mà còn đem lại lợi ích kinh tế thực tiễn, tạo sinh kế cho người dân. Lễ hội góp phần tạo
không khí tươi vui, hào hứng cho cộng đồng, khơi gợi sự quan tâm và yêu thích của công
chúng đối với văn hóa truyền thống, từ đó xây dựng hình ảnh đẹp về vùng đất và con người
Việt Nam trong lòng du khách và bạn bè quốc tế.
Đây cũng là dịp để nhìn lại chặng đường bảo tồn và phát triển giá trị của sen, đồng thời
đưa ra những mục tiêu và định hướng mới trong tương lai, như tiếp tục mở rộng mô hình
du lịch sinh thái gắn với sen, đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm OCOP từ sen, nâng cao nhận
diện thương hiệu cho các làng nghề sen và khơi dậy tinh thần trách nhiệm cộng đồng trong
việc giữ gìn nét đẹp văn hóa dân tộc. Với lễ hội Sen, hoa sen không chỉ nở trong đầm, mà
còn vươn mình tỏa sáng giữa lòng cộng đồng hôm nay. 2.2. Concept
Dùng 2 tông màu chủ đạo là hồng sen và xanh lá.
Màu hồng sen tượng trưng cho vẻ đẹp thanh tao, thuần khiết và tinh tế của hoa sen – loài
hoa gắn liền với phẩm chất cao quý, vượt lên nghịch cảnh để vươn mình tỏa hương sắc giữa đời.
Màu xanh lá đại diện cho thiên nhiên, sự sống và sự bình yên, mang thông điệp về sự hòa
hợp giữa con người và môi trường, khơi dậy tinh thần sống chậm, sống sạch và sống có chiều sâu.
Hai gam màu phối hợp hài hòa nhằm tôn vinh vẻ đẹp văn hóa Việt, đồng thời tạo nên một
không gian sự kiện nhẹ nhàng, thanh lịch nhưng vẫn sinh động và gần gũi với công chúng. 2.3. Theme
"SEN VIỆT – HỒN VIỆT" 6
“Sen Việt – Hồn Việt” là lời khẳng định mạnh mẽ về mối gắn bó sâu sắc giữa hoa sen và
tinh thần dân tộc Việt Nam. Sen không chỉ đơn thuần là một loài hoa đẹp, mà còn là biểu
tượng cho sự thanh cao, kiên cường và thuần khiết – những phẩm chất tiêu biểu của con
người Việt qua bao thế hệ. Từ lâu, hoa sen đã hiện diện trong đời sống văn hóa, tôn giáo,
nghệ thuật và ẩm thực Việt, gắn liền với những giá trị truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc.
Thông qua hình ảnh “Sen Việt”, lễ hội là nơi tôn vinh vẻ đẹp của quê hương, đất nước,
đồng thời khơi dậy lòng tự hào về những giá trị văn hóa lâu đời mà cha ông để lại. “Hồn
Việt” chính là tinh thần ấy – một tinh thần sống nhân văn, gắn bó với thiên nhiên, kiên
cường vượt khó nhưng vẫn đầy yêu thương và bao dung.
Lễ hội không chỉ là nơi trình diễn nghệ thuật, ẩm thực và sản phẩm từ sen mà còn là hành
trình để người tham dự cảm nhận sâu sắc hơn về cội nguồn văn hóa. Mỗi hoạt động – từ
trình diễn áo dài sen, trưng bày tranh ảnh, ẩm thực truyền thống đến các sản phẩm OCOP
– đều mang theo hơi thở dân tộc, tái hiện một Việt Nam dung dị mà sâu sắc.
“Sen Việt – Hồn Việt” là hành trình kết nối quá khứ với hiện tại, kết nối văn hóa với cộng
đồng. Đây không chỉ là lễ hội, mà là một lời mời gọi cùng nhau gìn giữ, phát huy và lan
tỏa những giá trị tinh thần quý báu của dân tộc Việt trong một thế giới ngày càng hiện đại
nhưng không được phép quên đi cội nguồn. 7
PHẦN III. KẾ HOẠCH
3.1. Bản kế hoạch thời gian trước sự kiện
Bảng 3.1. Bản kế hoạch thời gian trước sự kiện
STT Nội dung Mô tả Thời gian Thời gian Người thực công việc chuẩn bị hoàn thành hiện 1
Thành lập Xác định các bộ phận, 1/12/2025 7/12/2025 Đại diện Sở Ban Tổ phân công vai trò và VHTTDL, Chức trách nhiệm cụ thể cho Trang (BTC) từng thành viên. 2
Xây dựng Xây dựng đề án chi tiết 8/12/2025 30/1/2025 Phương Anh
Kế hoạch về mục tiêu, đối tượng, tổng thể nội dung, timeline,
ngân sách, nhân sự, rủi ro và phương án xử lý. 3
Địa điểm, Khảo sát địa điểm thực 2/1/2025 2/2/2025 Nhiên xin giấy tế. phép
và Gửi đề án lên chính phê duyệt quyền địa phương (Sở VHTTDL, UBND Quận 11) để xin cấp phép tổ chức sự kiện tại Công viên Văn hóa Đầm Sen. 4
Tìm kiếm Tiếp cận các thương 2/1/2025 23/1/2025 Danh
và ký kết hiệu liên quan đến du nhà tài trợ lịch, ẩm thực, thời trang để huy động tài trợ. 5 Tuyển
Lựa chọn các đối tác 2/1/2025 23/1/2025 Nhi
chọn và ký về âm thanh, ánh sáng,
kết đối tác sân khấu, trang trí, an
cung cấp ninh, vệ sinh, ẩm thực, dịch vụ thiết kế áo dài, v.v. 6
Thiết kế và Thiết kế logo, slogan, 23/1/2025 15/2/2025 Nhiên sản xuất key visual, poster,
vật phẩm banner, backdrop, vé truyền
mời, tờ rơi, vật phẩm thông lưu niệm (quạt sen, vòng hoa sen, huy hiệu). 7
Triển khai Quảng bá lễ hội trên 15/2/2025 28/2/2025 Phương Anh
chiến dịch báo chí, truyền hình, truyền mạng xã hội (Facebook, TikTok, 8
thông đa Instagram), website sự kênh kiện, email marketing. 8 Lên
kế Chuẩn bị kịch bản chi 15/2/2025 15/3/2025 Nhi
hoạch và tiết cho khai mạc, trình chuẩn
bị diễn áo dài, hòa nhạc,
nội dung talkshow, trò chơi dân các
hoạt gian, hoạt động trải động nghiệm. 9 Sản
xuất Sản xuất sân khấu, hệ 15/2/2025 15/3/2025 Danh
và chuẩn thống âm thanh, ánh bị trang sáng, màn hình LED, thiết bị khu vực trưng bày, gian hàng ẩm thực, khu trải nghiệm. 10 Tổng
Tổng duyệt tất cả các 15/3/2025 15/4/2024 Trang, Nhi duyệt hoạt động trên sân chương khấu và các khu vực trình khác để đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng. 11
Chuẩn bị Vận chuyển và lắp đặt 25/3/2025 5/4/2025 Nhiên, đối
và lắp đặt sân khấu, gian hàng, tác kỹ thuật
cơ sở vật hệ thống điện, nước,
chất tại địa internet, bảng chỉ dẫn, điểm khu vệ sinh. 12
Kiểm tra Phối hợp với cơ quan 3/2/2025 3/3/2025 Phương
an ninh, y chức năng địa phương Anh, Chính tế
và để đảm bảo an ninh, y quyền địa phòng tế và PCCC. phương cháy chữa cháy 13 Truyền
Đăng bài viết, chạy 17/4/2025 24/4/2025 Phương Anh
thông nhắc quảng cáo trên các nhở cuối kênh truyền thông cùng
nhắc nhở về ngày diễn ra sự kiện. 14 Hoàn
tất Trang trí hoa sen, tiểu 20/4/2025 1/5/2025 Nhiên, đối công
tác cảnh hồ sen, cầu gỗ, tác trang trí
trang trí và đèn lồng, banner, cờ kiểm
tra phướn. Kiểm tra lại lần cuối
toàn bộ hệ thống trước ngày khai mạc. 15
Chuẩn bị, Thiết kế setup bàn tiệc, 21/4/2025 5/5/2025 Nhi kiểm tra tone màu chủ đạo.
trang thiết Chuẩn bị kiểm tra số
bị, tổ chức lượng bàn, dụng cụ ăn sự kiện uống. Kiểm tra điều 9 chỉnh âm thanh, ánh sáng phù hợp với từng tiết mục. Trang trí cổng chào, khu vực tiệc và sân khấu. Sắp
xếp tiết mục quá trình diễn ra sự kiện. 16
Chuẩn bị Phân công MC, hậu 15/4/2025 20/4/2025 Danh nhân sự cần, lễ tân. tiệc 17
Chuẩn bị Tài liệu: Bài phát biểu 15/4/2025 1/5/2025 Trang tài
liệu, của lãnh đạo, Kịch bản hoa, quà của MC, Quy cách
tặng, giấy tham gia trò chơi. khen Chuẩn bị ca dao, phiếu thưởng thăm mini game. Quà tặng minigame. Hoa tặng.
Nguồn: Nhóm sinh viên
3.2. Bản kế hoạch công việc trong sự kiện
Bảng 3.2. Bản kế hoạch trong sự kiện STT THỜI THỜI PHẦN NỘI DUNG THỰC HIỆN GIÁM GIAN LƯỢNG SÁT 1 8h00 60 phút Đón
Phát trà sen. Lễ tân, hậu cần Trang khách & Hướng dẫn Check-in khách di chuyển vào khu vực sự kiện. 2 9h00 30 phút
Khai mạc MC giới thiệu MC: Kiều Trang Trang &
Phát chương trình Đại diện BTC, Kỹ thuật biểu
và các đại viên Âm thanh/Ánh biểu. Đại diện sáng BTC phát biểu khai mạc. 3 9h30 30 phút
Trình diễn Biểu diễn Bộ Đạo diễn thời trang, Trang
thời trang sưu tập áo dài Người mẫu, Kỹ thuật
áo dài Sen từ các nhà viên Âm thanh/Ánh
thiết kế lấy sáng, Nhiên cảm hứng từ hoa sen. 10 4 10h00 60 phút Chiếu Giới
thiệu Phương Anh, Kỹ thuật Trang phim
tài lịch sử, văn viên Âm thanh/Ánh liệu về hóa & nghệ sáng Sen thuật liên quan đến sen. 5 11h00 120 phút Thưởng
Trưng bày và MC: Kiều Trang, Danh Trang thức ẩm phục vụ các thực Sen món ăn từ sen: cơm sen, chè sen, bánh sen, trà sen. 6 13h00 120 phút
Hoạt động Pha trà sen & MC: Kiều Trang, Nhi Trang trải thưởng trà, nghiệm làm bánh sen, gấp hoa sen giấy. 7 15h00 120 phút
Trò chơi Tổ chức các MC: Kiều Trang Trang dân gian trò chơi như & Giao vẽ tranh sen, lưu văn hát đối đáp về hóa sen, gấp cánh sen. 8 17h00 60 phút Tham Trưng bày Nhiên Trang quan tranh, ảnh,
Triển lãm sản phẩm thủ “Sen công từ sen. trong đời sống” 9 18h00 30 phút Diễu hành Khách tham Nhi Trang Áo dài gia cùng trình Sen diễn áo dài sen. 10 18h30 60 phút
Hòa nhạc Biểu diễn âm Ban Âm nhạc: Nguyệt Trang “Hương nhạc truyền Hoa Sen” thống,
nhạc Nghệ sĩ biểu diễn: cụ dân tộc. NSND Minh Thông, NSƯT Quế Thương, NSƯT Minh Thành, Hà Quỳnh Như… Kỹ thuật viên Âm thanh/Ánh sáng 11 19h30 60 phút Talkshow: Diễn giả MC: Kiều Trang Trang “Sen
(Nghệ nhân, Diễn giả: Nghệ nhân ưu trong đời nhà
nghiên tú Phan Thị Thuận dệt sống
& cứu văn hóa, lụa từ tơ sen, Nhà thiết
nhà thiết kế kế Thạch Linh với bộ 11