


















Preview text:
        
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM 
  KHOA KINH TẾ  *****              
TIỂU LUẬN MÔN HỌC       
KINH DOANH QUỐC TẾ           
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH       
QUỐC TẾ CỦA APPLE TẠI THỊ TRƯỜNG        TRUNG QUỐC         LỚP: INBU230508_2   2_2_01     
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM  4      
GVHD: NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THỦY                
Tp. Hồ Chí Minh,  ngày  09  tháng  05 năm 2023           MỤC LỤC 
PHẦN 1: GIỚI THIỆU CHUNG ..................................................  1 
1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. ................................................................ 1 
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU. .......................................................... 1 
1.3 PHƯƠNG PHÁP VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ............................ 1 
1.4 BỐ CỤC .................................................................................... 2 
PHẦN 2: NỘI DUNG CHÍNH ......................................................  3 
2.1 Giới thiệu về Apple Inc tại thị trường Trung Quốc ................ 3 
2.2 Phân tích thị trường Trung Quốc , phương thức thâm nhập thị 
trường, và chiến lược kinh doanh quốc tế của Apple. .................................. 3  
2.2.1 Thị trường Trung Quốc ................................................. 3  
2.2.2 Phương thức thâm nhập thị trường ............................... 4 2.2.3 
Phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế của Apple tại 
thị trường Trung Quốc. .............................................................. 8  
2.3 Những yếu tố giúp Apple thành công, cơ hội và thách thức 
của Apple tại thị trường Trung Quốc. ........................................... 
11 2.4 Đề xuất cải tiến ..................................................................... 
14 PHẦN 3 : KẾT LUẬN 
................................................................. 17 TÀI LIỆU THAM 
KHẢO ........................................................... 18          
của Apple tại thị   
PHẦN 1: GIỚI THIỆU CHUNG 
1.1 Lý do chọn ề tài.  
Công nghệ ược bắt nguồn từ khoa học và nghiên cứu kỹ thuật nhằm phát triển những 
thứ cốt lõi ứng dụng vào ời sống.. Dần dần sự hiện diện của công nghệ trong cuộc sống 
là iều không thể thiếu vì các lợi ích mà công nghệ mang ến cho con người, cụ thể như 
giao tiếp từ xa, tăng hiệu suất lao ộng và tạo ra nhiều trải nghiệm bằng những hình thức 
giải trí khác nhau. Các công ty công nghệ là những ơn vị óng góp rất lớn trong việc thay 
ổi và phát triển những cách sống mới cho con người, tạo ra những sự tiện lợi và trải 
nghiệm tuyệt vời cho người sử dụng. Qua ó, ta nhận thấy rằng ề tài về các công ty công 
nghệ là một chủ ề rất thú vị. 
Vì vậy, chúng em xin chọn ề tài “ Phân tích về công ty Apple tại thị trường Trung 
Quốc” làm ề tài ể nghiên cứu cho tiểu luận này. Với ề tài này, nhóm chúng em sẽ tóm 
gọn kiến thức về các sản phẩm, chiến lược kinh doanh, iểm mạnh và có thể là một vài 
thiếu sót của Apple nhưng không hề hao mòn giá trị về những gì Apple ã tạo ra từ lúc 
thành lập ến ngày hôm nay. 
Dù ã rất cố gắng hoàn thành bài tiểu luận nhưng trong quá trình làm bài không thể 
tránh khỏi những sai sót nên nhóm chúng em kính mong nhận ược sự góp ý, chỉnh sửa 
của cô ể ề tài thêm phần hoàn thiện hơn. Chúng em xin trân trọng cảm ơn cô! 
1.2 Mục tiêu nghiên cứu.  
Nhằm tìm hiểu sâu hơn về các sản phẩm và dịch vụ tiện ích của Apple Inc. Công ty 
công nghệ ã óng góp rất nhiều vào việc thay ổi cách sống của chúng ta từ cách thức tài 
trợ, phát triển dự án, chiến lược quảng cáo cho tới quản lý quan hệ khách hàng và tiến 
hành ổi mới, tất cả ều là những chủ ề áng quan tâm ể nghiên cứu và nhận ra ược những 
iểm mạnh và yếu của Apple Inc. Các kiến thức ã nghiên cứu có thể ược áp dụng ể ưa ra 
những giải pháp ột phá, cải thiện tiến trình công nghệ và quản lý doanh nghiệp, giúp ta 
phát triển kinh doanh hiệu quả và tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội. Đồng thời, 
ngoài những sản phẩm không thể nào bỏ qua của Apple Inc thì những nhân viên của 
Apple luôn không ngừng tập trung vào việc tìm kiếm và thực hiện những mong muốn 
chưa ược khách hàng thể hiện ra. Do ó, khía cạnh nhân sự cũng là một mục tiêu hết sức 
thú vị ể ta có thể tìm hiểu, ặc biệt là thiện chí học hỏi ể có thể phát triển, ịnh hướng nhân  sự một cách úng ắn. 
1.3 Phương pháp và ối tượng nghiên cứu  
 Để nghiên cứu các vấn ề tiểu luận, chúng em sử dụng các phương pháp như: 
Phân tích tài liệu: Phương pháp tiếp cận này bao gồm phân tích các tài liệu như sách, 
báo cáo, bài báo, tạp chí, các bài phát biểu hội thảo và các tài liệu khác có liên quan ến 
ề tài nghiên cứu. Phân tích tài liệu giúp tìm hiểu ầy ủ về các vấn ề liên quan trong một 
lĩnh vực và sử dụng chúng ể ưa ra các phát hiện mới. 
Phương pháp nghiên cứu thảo luận: phân tích tài liệu trên Internet về Apple Inc bao 
gồm sự chia sẻ ý kiến và góp ý từ nhiều người có chuyên môn khác nhau, hình thức 
thảo luận giúp tìm ra các giải pháp mới, ộc áo và hiệu quả cho các vấn ề liên quan ến  lĩnh vực nghiên cứu. 
Phương pháp nghiên cứu so sánh: bao gồm so sánh các trường hợp khác nhau trong 
lĩnh vực công nghệ. Bằng cách so và ánh giá sự khác biệt giữa chúng, có thể tìm ra kiến 
thức về cách xử lý các vấn ề tương tự và học hỏi từ những tiêu chuẩn tốt nhất ể Phân 
tích chiến lược kinh doanh quốc tế của Apple tại thị trường trung quốc | Nhóm 4       lOMoARcPSD| 36991220   
áp dụng vào những lĩnh vực khác. 
 Chúng em sử dụng các phương pháp nêu ể nghiên cứu về các khía cạnh khác nhau 
về chiến lược kinh doanh quốc tế của công ty Apple trên thị trường Trung Quốc  1.4 Bố Cục  
Phần 1: Giới thiệu chung  Phần 2: Nội dung chính 
2.1 Giới thiệu sơ lược công ty Apple tại thị trường Trung Quốc 
2.2 Phân tích thị trường, phương thức thâm nhập thị trường,và chiến lược kinh doanh  của Apple. 
2.3 Những yếu tố giúp Apple thành công, cơ hội và thách thức của Apple tại thị 
trường Trung Quốc. 2.4 Đề xuất cải tiến    Phần 3: Kết luận.     
Phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế của Apple tại thị trường trung quốc | Nhóm 4       lOMoARcPSD| 36991220   
PHẦN 2: NỘI DUNG CHÍNH 
2.1 Giới thiệu về Apple Inc tại thị trường Trung Quốc  
Apple ược thành lập vào năm 1976 bởi Steve Jobs và hai người bạn của ông tại 
California, Mỹ. Apple là một trong những công ty công nghệ lớn nhất và có tầm ảnh 
hưởng toàn cầu nhất; với giá trị thị trường hơn 2 nghìn tỷ ô la Mỹ, Apple là một tập oàn 
công nghệ a dạng, có trụ sở tại Cupertino, California, Mỹ. 
Apple ã ầu tư vào thị trường Trung Quốc từ năm 1998 và hiện tại ang là một trong 
những thị trường lớn và quan trọng nhất của Apple. Tại Trung Quốc, Apple cung cấp 
các sản phẩm và dịch vụ công nghệ, bao gồm các sản phẩm chủ ạo như iPhone, iPad, 
Mac, Apple Watch, Apple TV và các dịch vụ liên quan ến phần mềm và truyền thông. 
Các sản phẩm iPhone và iPad ược ặc biệt yêu thích tại thị trường tỷ dân này. 
Apple ã ạt ược nhiều thành công tại thị trường Trung Quốc. Sau hơn một thập kỷ ầu 
tư vào thị trường này, Apple ã vượt qua nhiều ối thủ như Xiaomi, Huawei, Vivo và trở 
thành một trong những thương hiệu công nghệ phổ biến và ược yêu thích nhất tại Trung 
Quốc. Một trong những thành công gần nhất của Apple tại thị trường Trung Quốc là ến 
cuối quý 4 năm 2022, Apple ã chiếm hơn 23% thị phần smartphone tại quốc gia này. 
Trong tháng 10/2022, cứ 4 thiết bị ược bán ra tại Trung quốc thì có 1 chiếc iện thoại 
iPhone. Tuy nhiên, hoạt ộng sản xuất của Apple tại thị trường Trung Quốc ang có gián  oạn do Covid-19 gây ra. 
2.2 Phân tích thị trường Trung Quốc , phương thức thâm nhập thị trường, và chiến 
lược kinh doanh quốc tế của Apple.  
2.2.1. Thị trường Trung Quốc  
Trung Quốc ược xem là thị trường tiềm năng cho Apple phát triển. 
Thứ nhất về dân số : Với hơn 1,4 tỷ dân, Trung Quốc là thị trường ông dân mang 
lại nhiều tiềm năng cho Apple ể phát triển sản phẩm và tăng doanh số. 
Thứ hai về tăng trưởng kinh tế: Trung Quốc ang có mức tăng trưởng kinh tế cao và 
dân số có thu nhập tăng nhanh chóng. Điều này tạo iều kiện thuận lợi cho Apple ể tiếp 
cận và khai thác thị trường ầy tiềm năng này. 
Thứ ba về sản phẩm, Apple là một trong những thương hiệu ược yêu thích tại Trung 
Quốc với các sản phẩm IPhone, iPad, Macbook. Ngoài ra, chuỗi cửa hàng chính hãng 
của Apple ã ược mở rộng tại các thành phố lớn của Trung Quốc. 
Thứ tư, về chính sách hỗ trợ của chính phủ: Chính phủ Trung Quốc ặc biệt quan tâm 
ến các công ty công nghệ, bao gồm cả Apple. Chính phủ Trung Quốc ã hỗ trợ công ty 
Apple bằng cách cấp phép kinh doanh cho công ty này tại Trung Quốc, cung cấp các 
khoản tín dụng và hỗ trợ về pháp lý, ồng thời cung cấp các lợi thế thuế và ầu tư ể giúp 
công ty mở rộng hoạt ộng của mình ở Trung Quốc. Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc 
cũng ã hỗ trợ công ty Apple trong việc tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và hỗ trợ 
trong các vấn ề liên quan ến quyền lợi của nhân viên của Apple tại Trung Quốc. Chính 
sách hỗ trợ này giúp Apple tiếp cận thị trường Trung Quốc một cách dễ dàng hơn. 
 Tuy nhiên, cũng có những thách thức mà Apple cần vượt qua ể ạt thành công trên  thị trường này.      lOMoARcPSD| 36991220
Phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế của Apple tại thị trường trung quốc | Nhóm 4    
2.2.2. Phương thức thâm nhập thị trường  
Năm 1998, Apple quyết ịnh thâm nhập vào thị trường Trung Quốc bằng phương thức 
liên doanh ể mở rộng thị trường với nhiều chiến lược khôn ngoan. Một số chiến lược ó 
bao gồm việc tạo ra các sản phẩm riêng biệt cho thị trường Trung Quốc, tăng cường 
quảng bá và tiếp cận khách hàng thông qua các kênh truyền thông xã hội và các cửa 
hàng bán lẻ của Apple. Với phương thức liên doanh, Apple ã hợp tác với công ty Trung 
Quốc ể sản xuất các sản phẩm của mình trong nước này. Cụ thể là Apple ã thành lập liên 
doanh với các công ty trung quốc như Foxconn và China Unicom ể sản xuất và phân 
phối các sản phẩm của mình tại Trung Quốc. Bằng cách này, Apple có thể tận dụng 
nguồn nhân lực và chi phí sản xuất thấp của Trung Quốc ể giảm chi phí và tăng năng 
suất. Bên cạnh ó, Apple cũng ã mở các cửa hàng bán lẻ chính hãng (Apple Store) tại 
Trung Quốc ể cung cấp sản phẩm của họ cho khách hàng Trung Quốc. Các cửa hàng 
Apple ược ặt tại các trung tâm mua sắm lớn và khu phố thời trang của các thành phố lớn 
như Bắc Kinh và Thượng Hải. Apple cũng có một trang web bán hàng trực tuyến chính 
thức ể cung cấp sản phẩm của mình cho khách hàng ở khắp Trung Quốc.Apple cũng ã 
tạo ra nhiều tiện ích và dịch vụ ịa phương ể thu hút người dùng tại Trung Quốc, bao gồm 
việc tích hợp các ứng dụng như WeChat và Alipay vào hệ sinh thái của mình. Ngoài ra, 
Apple ã tập trung vào quảng cáo ể xây dựng thương hiệu của mình tại Trung Quốc. Công 
ty ã ầu tư vào các chiến dịch quảng cáo trên các ài truyền hình, các trang web và các 
phương tiện truyền thông khác ể tăng cường nhận thức thương hiệu của mình và thu hút 
người tiêu dùng tại Trung Quốc. 
Tuy nhiên, Apple ã gặp phải nhiều thách thức khi thâm nhập vào thị trường Trung 
Quốc, bao gồm việc cạnh tranh với các công ty Trung Quốc và các vấn ề liên quan ến 
chính sách của chính phủ Trung Quốc. 
Để tìm hiểu rõ hơn về các yếu tố tác ộng mạnh mẽ tới thương hiệu Apple tại thị 
trường Trung quốc qua mô hình 5 Forces – áp lực 5 cạnh tranh. 
 Mối e dọa từ các ối thủ mới  
Apple ang ối mặt với một mối e dọa ngày càng tăng từ các ối thủ mới tại Trung Quốc, 
bao gồm các công ty như Xiaomi, Huawei và Oppo. 
Trong số ó, công ty Xiaomi (thành lập 2010 ) ược coi là ối thủ chính của Apple tại 
Trung Quốc, với các sản phẩm giá rẻ nhưng ầy ủ tính năng và thiết kế ẹp mắt. Theo báo 
cáo từ Counterpoint Research, Xiaomi ã chiếm 17% thị phần trong quý II/2021, vượt 
qua Apple với 14%. Điều này ưa Xiaomi trở thành nhà sản xuất iện thoại thông minh số 
1 ở thị trường nội ịa Trung Quốc trong quý II/2021. Xiaomi ược ánh giá là tăng trưởng 
nhanh chóng và lấy ược lòng tin của người tiêu dùng nhờ vào chất lượng sản phẩm, giá 
cả phải chăng và chiến lược bán hàng tốt. Ngoài Xiaomi, Huawei và Oppo cũng ang 
chiếm ược tỷ lệ người dùng cao tại Trung Quốc với các sản phẩm giá rẻ và chất lượng 
tốt. Để ối mặt với sức ép này, Apple ang nỗ lực phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, 
cải tiến các sản phẩm hiện có ể tăng cường tính cạnh tranh và giành lại thị phần. Ngoài 
ra, Apple cũng ang mở rộng mối quan hệ với các ối tác ịa phương ể tăng cường tầm ảnh 
hưởng và thị phần tại Trung Quốc    
 Sức mạnh của nhà cung cấp       
Nhà cung cấp có một số quyền lực áng kể ối với công ty Apple tại thị trường Trung 
Quốc. Nhà cung cấp có thể kiểm soát sản xuất, lịch trình vận chuyển và giá cả các sản  phẩm của Apple. 
Từ lúc bắt ầu thâm nhập thị trường tỷ dân, ến hiện tại Apple ã hợp tác với nhiều nhà 
cung cấp như: Foxconn, Qualcomm, Pegatron, Wistron, Compal Electronics. Trong 
nhóm nhà cung cấp quan trọng nhất của Apple tại Trung Quốc là Foxconn. Với hơn 1,5 
triệu lao ộng có trình ộ kỹ thuật từ trẻ tuổi ến người già, Foxconn ã có một óng góp to 
lớn vào ngành sản xuất iện tử của Trung Quốc. Từ lúc hợp tác ến nay, nhà cung cấp 
Foxconn luôn ứng ầu danh sách nhà cung cấp của công ty Apple. Thực tế, Foxconn ang 
sản xuất hầu hết các thiết bị Apple, từ iPhone, iPad ến các sản phẩm MacBook. Foxconn 
sử dụng một mô hình sản xuất rất linh hoạt, em lại cho Apple sự linh hoạt và ộ nhanh 
của sản xuất. Foxconn luôn áp ứng yêu cầu của Apple khi cần sản xuất hàng loạt trong 
thời gian ngắn và thích ứng với thị trường. 
Tuy nhiên, sự phụ thuộc của Apple vào Foxconn ã khiến cho Apple phải ối mặt với 
một số thách thức. Foxconn ã ưa ra những yêu cầu gắt gao ể duy trì sự phụ thuộc của 
họ. Đặc biệt, vào tháng 11 năm 2022, ã xảy ra vụ biểu tình cực lớn của hơn 20000 nhân 
viên phản ối việc trả lương chậm của công ty khiến cho hoạt ộng sản xuất tại nhà máy 
iPhone lớn nhất thế giới ã bị gián oạn, ảnh hưởng ến mong muốn Apple và phải giảm sự 
phụ thuộc vào Foxconn. Hiện tại, Apple vẫn ang cố gắng tìm kiếm nhà cung cấp mới và 
a dạng sản phẩm của mình. 
 Mối e dọa của công ty Apple từ những sản phẩm, dịch vụ thay thế tại thị trường  Trung Quốc  
Trong thị trường Trung Quốc, công ty Apple còn phải ối mặt với mối e dọa từ những 
sản phẩm, dịch vụ thay thế của các công ty nội ịa như Huawei, Xiaomi, Oppo và Vivo. 
Những công ty này ã xây dựng một nền tảng hệ thống sinh thái với các sản phẩm và dịch 
vụ tương tự như iPhone, iPad và Macbook của Apple. 
Ví dụ: Huawei có dòng sản phẩm Matebook tương tự MacBook của Apple, trong khi 
Xiaomi, Oppo và Vivo ều có các dòng smartphone có thể ược so sánh với iPhone. 
Ngoài ra, các công ty Trung Quốc ang cung cấp các dịch vụ trực tuyến, như bán hàng 
trực tuyến, thanh toán di ộng và công nghệ ám mây, cạnh tranh trực tiếp với các dịch vụ 
của Apple như Apple Pay và iCloud. 
Ví dụ : Những công ty Trung Quốc ang cạnh tranh trực tiếp với Apple trên thị trường 
dịch vụ trực tuyến bao gồm: Alibaba - Nhà cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến lớn 
nhất của Trung Quốc với các nền tảng như Taobao và Tmall. Alibaba cũng cung cấp 
dịch vụ thanh toán trực tuyến Alipay. Baidu - Công ty tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc, 
cung cấp nhiều dịch vụ trực tuyến như bán hàng trực tuyến và thanh toán di ộng. JD.com 
- Nhà cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến lớn thứ hai của Trung Quốc với nền tảng 
JD.com.Những công ty này ang ngày càng tăng cường tính năng và tiện ích của các sản 
phẩm và dịch vụ của mình, nhằm thu hút khách hàng và cạnh tranh trực tiếp với Apple. 
Trong khi Apple tăng trưởng ngày càng chậm tại Trung Quốc, các công ty nội ịa ang 
tăng trưởng mạnh mẽ và thu hút ược nhiều khách hàng. Apple cũng ang gặp phải áp lực 
từ các chính sách mới của chính phủ Trung Quốc, trong ó có yêu cầu các công ty nước 
ngoài phải tuân thủ các quy ịnh cục bộ và iều ó khiến Apple ánh mất một phần của giá 
trị thương hiệu của mình.             
 Sức mạnh của khách hàng  
Tại Trung Quốc, người tiêu dùng có ảnh hưởng lớn ến Apple, bởi vì thị trường tiêu 
dùng Trung Quốc ược coi là lớn nhất thế giới. Nếu khách hàng không hài lòng với sản 
phẩm hoặc dịch vụ của Apple, họ có thể chuyển sang sản phẩm của các ối thủ cạnh tranh 
như Samsung, Huawei hay Xiaomi. Ngoài ra, khách hàng có thể sử dụng mạng xã hội 
và các trang web ánh giá sản phẩm ể chia sẻ kinh nghiệm của họ. Điều này có thể gây 
thiệt hại áng kể cho danh tiếng và doanh thu của Apple tại Trung Quốc. Vì vậy, Apple 
cần áp ứng yêu cầu của khách hàng và duy trì chất lượng sản phẩm, dịch vụ ể giữ chân 
khách hàng và phát triển thị trường Trung Quốc. 
 Tính cạnh tranh khốc liệt của các ối thủ trong cùng ngành ối với Apple tại thị 
trường Trung Quốc  
Thị trường Trung Quốc là một trong những thị trường smartphone lớn nhất thế giới, 
với một số lượng khổng lồ người dùng và một nền kinh tế phát triển nhanh chóng. Vì 
vậy, nó là một “mảnh ất hứa” ối với các nhà sản xuất công nghệ , trong ó có Apple. 
Tuy nhiên, Apple ang ối mặt với một cuộc ua khốc liệt với các ối thủ của mình tại 
thị trường Trung Quốc, như Samsung, Huawei, Xiaomi, Oppo, Vivo và nhiều hãng sản 
xuất khác. Các ối thủ này ều ã có những chiến lược riêng ể chinh phục thị trường Trung  Quốc Ví dụ:  
Samsung: Tập trung vào các mẫu smartphone giá cả phải chăng và chất lượng tốt, 
với nhiều tính năng cao cấp như màn hình cong, camera a trụ, và khả năng chống nước. 
 Huawei: Được xem là nhà sản xuất smartphone hàng ầu tại Trung Quốc với những 
mẫu iện thoại cao cấp như Mate và P series, nhưng cũng có các dòng sản phẩm giá rẻ 
như Honor ể cạnh tranh với các ối thủ khác. 
 Xiaomi: Tập trung vào các mẫu smartphone giá cả cạnh tranh và tính năng cao, với 
nhiều tính năng ộc áo như cảm biến vân tay trên màn hình. 
 Oppo và Vivo: Tập trung vào các mẫu smartphone selfie tốt nhất với camera trước 
cao cấp và tính năng làm ẹp ảnh cùng với màn hình lớn. 
Apple cũng ã có những mẫu iện thoại cao cấp cố gắng giữ khách hàng ang sử dụng 
iPhone, nhưng cũng phải cạnh tranh về mức giá ể thu hút người dùng mới. Apple ang 
cố gắng nâng cao trải nghiệm người dùng thông qua các tính năng như Face ID và 
Animoji, cũng như tính năng camera tốt hơn. Tuy nhiên, giá của các dòng sản phẩm cao 
cấp của Apple vẫn là thách thức lớn khi so sánh với những ối thủ cạnh tranh. 
Với việc các ối thủ như Samsung, Huawei, Xiaomi, Oppo, và Vivo cạnh tranh liên 
tục, Apple sẽ phải tiếp tục ổi mới ể giữ vững vị thế của mình tại thị trường Trung    Quốc.   
2.2.3. Phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế của Apple tại thị trường  Trung Quốc.    
Phân tích chiến lược kinh doanh qua mô hình SWOT ặc biệt quan trọng với Apple 
tại thị trường Trung Quốc bởi nó cho phép công ty ánh giá iểm mạnh và iểm yếu, cũng 
như những cơ hội và mối nguy hiểm mà công ty ang ối diện khi gia nhập một môi trường  kinh doanh mới . 
Xét về iểm mạnh của Apple thì công ty công nghệ này sở hữu thương hiệu bậc nhất 
thế giới. Công ty này ược Interbrand xếp ở vị trí số 19 năm liên tiếp – với giá trị thương 
hiệu là 408 tỷ USD. Hiện nay thương hiệu “quả táo khuyết” mang tính biểu tượng toàn 
cầu. Apple là một trong những công ty áng tin cậy nhất khi nói ến các hãng máy tính 
tiên tiến ược cá nhân hóa và các thiết bị công nghệ thông minh cùng với ó là các dịch vụ      
tiện ích vô cùng tiện lợi. Apple sở hữu công nghệ hàng ầu, là người ầu tiên ra mắt một 
số sản phẩm sáng tạo ã làm thay ổi thế giới (iPhone, iPad, AirPods). 
Apple rất quyết tâm cải tiến và cho ra mắt các thiết bị công nghệ tốt hơn ra thị trường 
dù ã ạt những thành công nhất ịnh. Apple ặt tâm huyết của mình vào các thiết kế sản 
phẩm. Apple luôn chú trọng nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu thị hiếu của khách hàng và xu 
hướng thị trường. Nhà táo luôn chú trọng ến tính bền vững, iều ó có thể thực hiện ược 
nhờ Liam. Liam là một robot tái chế iPhone có nhiệm vụ tách rời và mổ xẻ một chiếc 
iPhone.Nó tách tất cả chỉ bằng một tia duy nhất. Hầu hết các bộ phận của iPhone ều có 
thể ược tái sử dụng. Liam ược thiết kế ể tạo ra ể tái sử dụng các thiết bị công nghệ cũ. 
Những bộ phận có thể tái sử dụng này sau ó ược phân loại và lưu trữ an toàn ể chúng có 
thể ược sử dụng cho quá trình sản xuất mới. => iều thú vị 
Xét về iểm yếu các sản phẩm của công ty này ược xem có giá xa xỉ về giá sản phẩm. 
Phần lớn ối tượng nhắm ến của công ty này là những người có thu nhập trung bình và 
cao. Ngoài ra Apple có một mạng lưới phân phối hạn chế vì họ tự bán sản phẩm của 
mình và có rất ít cửa hàng nằm rải rác. Điều này khiến khả năng tiếp cận thị trường của 
họ bị hạn chế. Các sản phẩm của Apple thường không tương thích với phần mềm khác. 
Khi một khách hàng mua một sản phẩm của Apple, họ bước vào vũ trụ riêng của Apple. 
Các sản phẩm của Apple không hỗ trợ phần mềm hoặc công nghệ khác buộc khách hàng 
phải mua ộc quyền các ứng dụng hoặc phụ kiện của Apple ể tiếp tục sử dụng các sản 
phẩm của họ. Vào năm 2022 vừa qua, Apple bị dính phải cáo buộc theo dõi người dùng, 
làm suy yếu lòng tin. Apple ã bị cáo buộc sử dụng các ứng dụng theo dõi trong iện thoại 
của mình, giúp tiết lộ vị trí chính xác của người dùng. Mặc dù phiên bản mới nhất của 
iện thoại Apple cho phép người dùng từ chối theo dõi, nhưng người tiêu dùng vẫn rất  khó lấy lại niềm tin. 
Xét về cơ hội, tầng lớp trung lưu ang phát triển ở Trung Quốc là một trong những cơ 
hội lớn nhất của nó là. Khi nhiều người tiêu dùng Trung Quốc bước vào tầng lớp trung 
lưu, họ sẽ có sức mua lớn hơn và có nhiều khả năng sẽ mua các sản phẩm của Apple 
hơn. Một cơ hội khác cho Apple tại thị trường Trung Quốc là sự phát triển của thương 
mại iện tử. Thương mại iện tử ang ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc và Apple 
có thể tận dụng xu hướng này ể tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn 
Xét về mối e dọa tại thị trường Trung Quốc, mối e dọa lớn nhất của nó là sự cạnh 
tranh gay gắt từ các thương hiệu ịa phương. Người tiêu dùng Trung Quốc ang ngày càng 
chuyển sang các thương hiệu ịa phương như Huawei, Xiaomi và Oppo, cung cấp các 
tính năng và chức năng tương tự với mức giá thấp hơn. Một mối e dọa khác ối với Apple 
tại thị trường Trung Quốc là môi trường pháp lý. Cùng với ó Chính phủ Trung Quốc ã 
àn áp các công ty nước ngoài trong những năm gần ây và có nguy cơ Apple có thể phải 
ối mặt với các quy ịnh gia tăng trong khu vực. Điều này có thể gây khó khăn hơn cho 
hoạt ộng của Apple tại Trung Quốc. Cuối cùng, Apple cũng phải ối mặt với mối e dọa 
từ các sản phẩm giả mạo. Các sản phẩm giả mạo của Apple rất phổ biến ở Trung Quốc 
và chúng có thể gây tổn hại ến uy tín thương hiệu của công ty cũng        
Khi nhắc ến chiến lược kinh doanh chúng ta không thể nào không nhắc ến vấn ề tiếp 
thị, bởi ó là nhân tố quan trọng góp phần cho sự thành công thương hiệu tại một quốc 
gia. Apple cũng không ngoại lệ khi ã rất chú trọng vào vấn ề tiếp thị của mình tại thị 
trường Trung Quốc. Ngay sau ây là những phân tích về vấn ề ấy qua mô hình 4Ps  Marketing. 
4Ps Marketing ược cấu thành từ 4 yếu tố cơ bản : Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), 
Place (Địa iểm) và Promotion (Xúc tiến). 
Với chữ P ầu tiên Product: Chiến lược sản phẩm của Apple tại Trung Quốc dựa trên 
sự ổi mới và tính ộc quyền. Công ty nổi tiếng về việc tạo ra các sản phẩm chất lượng 
cao và sáng tạo ược thiết kế ể áp ứng nhu cầu của khách hàng.Chiến lược sản phẩm của 
Apple tại Trung Quốc cũng bao gồm việc tập trung vào nội ịa hóa. Công ty hiểu tầm 
quan trọng của việc áp ứng sở thích ịa phương và ã nỗ lực kết hợp văn hóa và ngôn ngữ 
của nước này. Trung Quốc vào các sản phẩm của mình. 
Ví dụ: Siri, trợ lý ảo của Apple, hiện có thể nói tiếng Quan Thoại và tiếng Quảng 
Đông. Ngoài ra trước ây các sản phẩm Apple không thể tải WeChat, Douyin (tên gọi 
khác của TikTok) và AliPay do các ứng dụng này không ược cấp phép trên Apple App 
Store tại Trung Quốc. Tuy nhiên, sau ó Apple và các nhà cung cấp ứng dụng ã ạt ược 
thỏa thuận ể phân phối các ứng dụng này trên App Store. Hiện nay, người dùng có thể 
tải và sử dụng WeChat, Douyin và AliPay trên các sản phẩm Apple. 
Với chữ P thứ 2 ta cùng tìm hiểu Price: Chiến lược ịnh giá của Apple tại Trung Quốc 
dựa trên giá tầm trung và cao cấp. và ặc biệt là Công ty cũng sử dụng chiến lược giá hớt 
váng, bao gồm việc tính giá cao cho các sản phẩm của mình khi chúng ược giới thiệu 
lần ầu tiên và giảm dần giá theo thời gian. Bên cạnh ó, chiến lược giá của Apple tại 
Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng bởi luật thuế của nước này. Năm 2019, Trung Quốc ưa 
ra luật thuế giá trị gia tăng (VAT) mới nhằm giảm thuế suất VAT ối với một số sản 
phẩm, bao gồm cả iện thoại thông minh. 
Chữ P thứ 3 ta cùng nói về Place: Chiến lược phân phối của Apple tại Trung Quốc là 
tập trung vào các kênh phân phối ộc quyền. Công ty có một số lượng hạn chế các cửa 
hàng bán lẻ ở Trung Quốc, nhưng chúng có vị trí chiến lược tại các trung tâm mua sắm 
cao cấp và các ịa iểm cao cấp khác như các Apple store ược ặt tại Thượng Hải Bắc Kinh.      
Apple cũng có một cửa hàng trực tuyến tại Trung Quốc, cho phép khách hàng mua sản 
phẩm của họ một cách thoải mái tại nhà riêng của họ. Ngoài các cửa hàng bán lẻ và trực 
tuyến, Apple cũng ã hợp tác với gã khổng lồ thương mại iện tử Trung Quốc -Alibaba 
với ứng dụng Alipay, ể bán sản phẩm của mình thông qua nền tảng Tmall. Sự hợp tác 
này ã giúp Apple tiếp cận ược nhiều ối tượng hơn ở Trung Quốc, ặc biệt là ở các vùng 
nông thôn nơi không phải lúc nào cũng có thể tiếp cận các cửa hàng bán lẻ. 
Cuối cùng là chữ P của Promotion: Chiến lược quảng cáo và khuyến mãi, Apple ã 
sử dụng các phương tiện quảng cáo khác nhau ể quảng bá sản phẩm của mình trong thị 
trường. Apple cũng sử dụng phương tiện truyền thông xã hội ể quảng bá sản phẩm của 
mình tại Trung Quốc. Công ty có sự hiện diện mạnh mẽ trên WeChat, nền tảng truyền 
thông xã hội phổ biến nhất của Trung Quốc, nơi công ty chia sẻ các bản cập nhật sản 
phẩm và tương tác với khách hàng của mình.Các quảng cáo của công ty ược biết ến với 
cách kể chuyện sáng tạo và sử dụng các tài liệu tham khảo về văn hóa Trung Quốc. Ví 
dụ: vào năm 2019, Apple ã phát hành một quảng cáo có cảnh một bà cụ người Trung 
Quốc sử dụng FaceTime ể kết nối với cháu trai của bà ang sống ở Hoa Kỳ. Ngoài ra, 
chiến dịch Shot on iPhone (chiến dịch chụp ảnh trên iphone) là chiến dịch quảng cáo 
ược ra mắt năm 2015 và ược lấy ý tưởng từ phương châm tiếp thị của Steve Jobs, cố 
CEO của Apple. Cách tiếp cận người tiêu dùng này không giống như nhiều chương trình 
quảng cáo của các hãng iện thoại khác chỉ ơn giản tấn công vào các ối thủ cạnh tranh. 
Shot on iPhone của Apple tôn vinh chính người dùng. Cụ thể là Apple ưa chương trình 
Shot on iPhone ã ược thiết lập lên Douyin. Ban ầu chỉ là những bức ảnh chụp phong 
cảnh, sau này phát triển lên những oạn video. Những cảnh quay bằng iPhone thể hiện 
khả năng của các chức năng máy ảnh của nó. Điều này làm nổi bật một số tính năng cốt 
lõi của máy, ồng thời cung cấp nguồn cảm hứng và các mẹo và thủ thuật mang tính giáo 
dục cho người theo dõi, giúp họ nâng cao khả năng, sáng tạo của riêng mình thông qua 
iPhone. Chiến dịch này ra mắt ban ầu nhằm mục ích giới thiệu Shot trên iPhone tới thị 
trường Trung Quốc và khuyến khích khán giả tham gia cùng với lời mời gọi “làm cho 
mọi thứ bạn nhìn trông thật tuyệt vời với Shot on iPhone”. Nó ưa ra một thách thức cho 
người xem ể họ tự mình thử, ặt phụ ề cho video là “Đến lượt bạn” và giới thiệu bằng 
hashtag #ShotoniPhone trên khắp mạng xã hội Trung Quốc. Chiến dịch này giúp tăng 
tính xác thực và uy tín của iPhone trên thị trường Trung Quốc và là một trong những 
chiến dịch ược yêu thích nhất của Apple tại Trung Quốc.   
2.3 Những yếu tố giúp Apple thành công, cơ hội và thách thức của Apple tại thị 
trường Trung Quốc.  
2.3.1. Những yếu tố giúp Apple thành công tại thị trường Trung Quốc 
Apple là một trong các thương hiệu luôn ược nhận sự quan tâm ặc biệt từ các tín ồ 
công nghệ, việc thành công của Apple tại các nước phương Tây là iều áng ngạc nhiên, 
nhưng việc họ có thể thành công ở Trung Quốc thì mới áng chú ý. Tại Trung Quốc, thị 
trường óng và chính quyền Trung cũng xem các công ty phương Tây là mối e dọa. Vào 
những năm gần ây doanh số bán hàng của Apple tại thị trường tỷ dân không phải lúc 
nào cũng ổn ịnh. Tuy nhiên thì Trung Quốc vẫn luôn là thị trường trọng iểm của nhà sản 
xuất Mỹ. Song, Apple vẫn còn dư ịa tăng trưởng ở Trung Quốc. Theo dữ liệu của Gartner 
vào quý IV/2020, thị phần của Apple trên thị trường iện thoại thông minh toàn cầu là 
14,8% nhưng tại Trung Quốc chỉ 10,1%. Như nhà phân tích Dan Ives của Wedbush thì 
các khách hàng Trung Quốc sẽ chiếm 20% trong tổng số nâng cấp iPhone vào năm tới 
và ông cũng nhấn mạnh ất nước tỷ dân này vẫn là yếu tố quan trọng góp phần cho sự      
thành công của Apple và sau màn ra mắt iPhone 13 thì Apple ã dẫn ầu thị trường tại ất 
nước 1,4 tỷ dân, cũng là lần ầu tiên trở thành nhà sản xuất số 1 tại nơi này sau 6 năm, 
theo hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research. 
 Bằng chiến lược giá cả linh hoạt thì Apple ã thiết lập các chiến lược giá cả khác 
nhau cho các sản phẩm của mình ể phù hợp với các tầng lớp khác nhau của thị trường 
Trung Quốc. Ví dụ, iPhone SE giá rẻ ã làm tăng doanh số của Apple tại Trung Quốc. Và 
thị phần smartphone của Apple tại Trung Quốc năm 2022 ạt 23%, là một kỷ lục ối với 
thương hiệu. So với cùng kỳ, doanh số smartphone của hãng tăng 32% trong khi toàn 
thị trường Trung Quốc giảm 9%, theo Counterpoint. Mengmeng Zhang, nhà phân tích 
của Couterpoint ã chỉ ra 2 nhân tố chính giúp Apple ngày càng phát triển và vững mạnh 
là nhờ chiến lược lược giá thấp hơn cho thị trường Trung Quốc cũng như việc Apple 
ược hưởng lợi lớn từ sự giảm sút của Huawei – ối thủ chính của hãng ở phân khúc  smartphone cao cấp. 
 Sản phẩm chất lượng cao là một trong những yếu tố khẳng ịnh vị thế của Apple. 
Có nhiều iểm cho thấy chất lượng của Apple trong sản phẩm, như: 
 Sản phẩm của Apple thường có thiết kế ẹp, tinh tế, sang trọng và hiện ại .Cùng với 
việc sử dụng các vật liệu cao cấp như kim loại, kính và nhựa polycarbonate ể sản xuất 
sản phẩm của mình, bảo ảm ược ộ bền và ộ ổn ịnh cao. Nhằm ảm bảo trải nghiệm của 
người dùng tốt nhất có thể, từ giao diện ến tính năng và tính năng tương thích. Apple 
thường ưa ra các sản phẩm tương thích với nhau như iPad, MacBook và nhiều sản phẩm 
khác ể nhằm nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Và luôn chú trọng ến hiệu suất của 
sản phẩm ể ảm bảo ược chất lượng, ộ tin cậy cùng với khả năng sử dụng lâu dài. Đồng 
thời, Apple cung cấp hỗ trợ dài hạn cho sản phẩm ể ảm bảo rằng khách hàng sẽ luôn 
nhận ược sự hỗ trợ khi có sự cố xảy ra. Thêm vào ó, Apple cũng khá chú trọng ến các 
yếu tố như an toàn bảo mật và tính di ộng ể ảm bảo ược chất lượng của sản phẩm. “ Nhà 
Táo” cũng luôn cập nhật và phát triển các sản phẩm của mình với các tính năng mới ể 
phù hợp với thị hiếu tiêu dùng, bắt kịp xu hướng và dẫn ầu xu hướng. Qua những iều 
trên, ta càng thấy ược những sản phẩm mà Apple mang ến ều i ôi với chất lượng, chất 
lượng trong từng sản phẩm còn thể thể hiện ở nhiều mặt tối a hóa trải nghiệm của người 
dùng, mức ộ tin cậy và khả năng hoạt ộng hiệu quả áp ứng ược những yêu cầu từ người 
tiêu dùng tại Trung Quốc. 
 Việc ầu tư vào thị trường Trung Quốc Thì Apple ã ầu tư một số tiền lớn vào thị 
trường Trung Quốc, bao gồm việc xây dựng các cửa hàng bán lẻ và tăng ầu tư vào các 
nhà sản xuất ịa phương. Điều này giúp Apple nhanh chóng mở rộng thị phần của mình 
và tăng cường sự hiện diện tại Trung Quốc. 
 Để phù hợp với thị trường Trung Quốc thì Apple ã phát triển các tính năng ặc biệt 
cho thị trường này, bao gồm WeChat Pay và Quốc tế hóa Siri ể hỗ trợ ngôn ngữ Trung 
Quốc. Những tính năng này giúp sản phẩm của Apple thích hợp hơn và thu hút ược 
nhiều người tiêu dùng tại Trung Quốc 
 Được xây dựng từ nhiều năm trong ngành công nghiệp iện thoại di ộng, thương hiệu 
mạnh mẽ của Apple ã trở nên quen thuộc và thịnh hành tại Trung Quốc. Kết hợp các 
chiến dịch quảng cáo và marketing nổi tiếng càng giúp tăng cường sự nhận biết thương 
hiệu của Apple tại Trung Quốc 
2.3.2. Cơ hội và thách thức của Apple tại thị trường Trung Quốc  
Việc thâm nhập vào thị trường Trung Quốc ã giúp Apple có nhiều cơ hội ể phát triển 
bởi ây vốn dĩ là một trong những thị trường lớn nhất và phát triển cực nhanh trên thế 
giới. Đầu tiên phải kể ến việc doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào số lượng người 
dân ông ảo tại mảnh ất này. Với hơn 1,4 tỷ dân, nếu Apple biết cách cầm chân khách      
hàng, dẫn ầu xu hướng vượt mặt các thương hiệu iện tử ình ám khác tại Trung Quốc thi 
chắc chắn ó sẽ là một khoảng doanh số lớn. Theo số liệu của Counterpoint Research, 
Apple dẫn ầu thị trường smartphone Trung Quốc quý IV/2022, ồng thời trở thành thương 
hiệu smartphone lớn thứ 2 tại ất nước tỷ dân trong cả năm. Thị phần smartphone của 
Apple tại Trung Quốc trong quý IV/2022 ạt 23,7%, mức cao nhất mà hãng từng ghi 
nhận. Theo SCMP, lý do ến từ nhu cầu với dòng iPhone 14 ược duy trì cao. 
 Thị trường Trung Quốc ang phát triển nhanh chóng, chính vì vậy mục tiêu trọng 
yếu là tìm kiếm các sản phẩm hàng ầu thế giới. Đây cũng chính là cơ hội ể Apple ịnh 
hình thương hiệu tại thị trường này nhằm gia tăng sự uy tín, tạo dựng chỗ ứng vững chắc 
và thúc ẩy phát triển thương hiệu số. 
 Trung Quốc là một trong những nước có chi phí lao ộng thấp nhất thế giới và cũng 
là iểm dừng chân của hãng công nghệ “Táo khuyết" này. Đây sẽ là cơ hội ể Apple có 
thể mở rộng phạm vi sản xuất bằng việc xây dựng nhà máy sản xuất, từ ó có thể giảm 
phí sản xuất và tăng lợi nhuận. 
 Trung Quốc hiện ang ẩy mạnh ầu tư vào các công nghệ mới ầy tiềm năng như trí 
tuệ nhân tạo, Internet of Things hay Blockchain. Do ó, bằng việc thúc ẩy nghiên cứu và 
phát triển thông qua việc tìm kiếm hợp tác với các công ty Trung Quốc nhằm tạo ra các 
sản phẩm và dịch vụ mới sẽ là một cơ hội béo bở cho nhà Táo trong tương lai. 
 Tuy vậy, Apple cũng phải ối mặt với những thách thức lớn khi thâm nhập vào thị 
trường tiềm năng này, bao gồm sự cạnh tranh từ các hãng smartphone khác hay thị hiếu 
của người tiêu dùng Trung Quốc. 
 Thị trường smartphone Trung Quốc là một trong những thị trường cạnh tranh nhất 
và phong phú nhất thế giới với sự hiện diện của rất nhiều công ty ịa phương hấp dẫn 
chẳng hạn như Huawei, Xiaomi hay Oppo. Thêm vào ó, so sánh về giá thành thì Apple 
có giá mắc hơn so với các sản phẩm của các ối thủ cạnh tranh. Năm 2019, Huawei vượt 
Apple về doanh số smartphone toàn cầu, ứng thứ hai chỉ sau Samsung và thị trường tăng 
trưởng nhanh nhất là Trung Quốc. Huawei và thương hiệu con Honor chiếm 42% thị 
phần nội ịa vào tháng 3/2020, theo Counterpoint. 
 Với iều kiện kinh doanh khác biệt, bao gồm hệ thống pháp lý phức tạp, quy ịnh thị 
trường, thuế quan cao, và các iều kiện ịa phương khác ã tạo nhiều rào cản cho nhà Táo 
khi muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc. Theo Financial Times, cú bắt tay với Trung 
Quốc khiến Apple phải trả giá khi phải “cầu xin” những khoản ầu tư khổng lồ hay giữ 
im lặng trước những vấn ề nhạy cảm. Hãng ã phải chuyển kho dữ liệu người dùng Trung 
Quốc ến trung tâm dữ liệu ược quản lý bởi chính quyền tỉnh Quý Châu, ồng thời xóa 
hàng nghìn ứng dụng ra khỏi App Store chỉ vì lệnh kiểm duyệt của quốc gia tỷ dân. 
 Về vấn ề bản ịa hoá, Apple cần phải tìm hiểu và áp ứng nhu cầu người tiêu dùng 
Trung Quốc, bao gồm việc gồng mình tạo ra sản phẩm và dịch vụ phù hợp với thị hiếu, 
văn hoá và tâm lý của người Trung Quốc. Cụ thể, ngay khi nghe tin các hãng nội ịa ra 
mắt smartphone màn hình lớn, camera công nghệ cao hay sim kép, những nhân viên tại 
Trung Quốc ã nhanh chóng hối thúc Apple học theo xu thế, ra mắt những thiết bị tương 
tự. Thậm chí, Tim Cook còn ra mắt nhiều tính năng như chế ộ chụp ban êm, quét mã 
QR theo góp ý của khách hàng Trung Quốc. 
 Trước ây, Apple ã phải ối mặt với các vụ kiện có liên quan ến quyền sở hữu trí tuệ 
tại Trung Quốc. Toà án Trung Quốc ã xử thua cho người khổng lồ Apple với lý do là 
Apple không ủ bằng chứng ể chứng minh “iPhone” là nhãn hiệu nổi tiếng tại Trung 
Quốc trước khi Công ty Xintong Tiandi nộp ơn ăng ký nhãn hiệu năm 2007. Các vấn ề 
này ã gây ảnh hưởng ến các dòng sản phẩm của hãng cũng như chiến lược kinh doanh  của Apple.      
 Thêm vào ó, Apple ã bị yêu cầu nộp khoản phí ảnh hưởng ến lợi nhuận trên các sản 
phẩm ược bán ra tại Trung Quốc. Điều này ã gây tác ộng ến doanh thu mà Apple có thể 
kiếm ược tại Trung Quốc. 
 Chính vì thế, ể thành công trong việc thâm nhập vào thị trường Trung Quốc, Apple 
cần phải phát triển chiến lược kinh doanh phù hợp, thúc ẩy sản xuất cũng như phát triển 
các dòng sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng Trung Quốc và giải quyết các thách 
thức kinh doanh cụ thể liên quan ến thị trường này. 
2.4 Đề xuất cải tiến  
 Khi thâm nhập một thị trường mới như Trung Quốc, Apple ã trải qua hơn 20 năm ầu 
tư và phát triển sản phẩm dịch vụ của mình tại thị trường tỷ dân này. Tại ây, thách thức 
lớn nhất ối với Apple là phải ối ầu với những ối thủ cạnh tranh nặng ký khác như Huawei, 
Xiaomi hay Oppo và phải áp ứng ược thị hiếu của người tiêu dùng. Một iều mà khiến 
Nhà Táo tuột lại phía sau trên ường ua với những ông lớn khác trong thị trường Trung 
Quốc ó chính là giá cả của sản phẩm Apple tương ối mắt hơn so với các ối thủ cạnh 
tranh khác. Vì thế ể giải quyết vấn ề, Apple ã cho ra mắt iPhone 13 - sản phẩm ã giúp 
Nhà Táo dẫn ầu thị trường Trung Quốc. Sau khi ược ra mắt vài ngày, những sản phẩm 
bao gồm iPhone 13, iPhone 13 mini, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max ã rơi vào tình 
trạng cháy hàng, trong ó, sàn thương mại iện tử JD.com ghi nhận hơn 3 triệu ơn hàng 
còn sàn Tmall cháy sạch ơn hàng iPhone 13 màu hồng chỉ trong vòng vỏn vẹn có 3 
phút.Từ những bài học kinh nghiệm ịnh giá sản phẩm của mình, giá của chiếc iPhone 
13 ã hợp lý hơn so với những phiên bản trước, iPhone 13 
mini có giá từ 5.199 nhân dân tệ (18,4 triệu ồng), iPhone 13 từ 5.999 tệ (21,2 triệu 
ồng), 13 Pro từ 7.999 tệ (28,2 triệu ồng) và 13 Pro Max từ 12.999 tệ (46 triệu ồng) , ối 
với người dùng ở Trung, việc hạ giá chính là cơ hội ể họ sở hữu một chiếc iện thoại mới 
nhất của hãng công nghệ hàng ầu thế giới. Ngoài ra, ể làm mới cho sản phẩm của mình, 
Apple ã thiết kế tai thỏ của iPhone 13 rộng hơn và iểm notch ở giữa nhỏ lại, loa thoại sẽ 
ược dời lên trên, ây có thể là một thay ổi nhẹ nhưng là một yếu tố áng ể nâng cấp. Đặc 
biệt, iều mà nhiều người chú ý ó là phần cứng của iPhone 13 ược cải thiện mang lại hiệu 
năng tối ưu cho người dùng, trước ây dòng iện thoại iPhone không ược ánh giá cao về 
dung lượng pin, chính vì thế với những nâng cấp về dung lượng pin cùng với khả năng 
quản lý năng lượng cực kì tốt, người dùng có thể xem video liên tục trong 22 tiếng ồng 
hồ với iPhone 13 Pro và 28 tiếng trên iPhone 13 Pro Max. Song, iPhone 13 của Apple 
sử dụng chip A15 mới (5nm) - 6 nhân CPU (2 nhân mạnh và 4 nhân tiết kiệm iện. CPU 
cho hiệu năng nhanh hơn 50%, GPU có 4 nhân, cho hiệu năng ồ họa nhanh hơn 30%, có 
thể áp ứng ược nhu cầu giải trí như chơi game, xử lý những trò chơi ồ họa nặng ở mức  thiết lập cao. 
Dù ã cải tiến sản phẩm dịch vụ của mình từng ngày nhưng Apple vẫn tồn tại một số 
iểm yếu .Để khắc phụ những iểm yếu ấy nhóm 4 cũng ưa ra một số ề xuất. 
Thứ nhất, về giá cả, người tiêu dùng hiện nay luôn quan tâm ến giá cả, tuy nhiên 
sản phẩm của Apple thường có giá cao hơn so với các sản phẩm cùng loại từ các công 
ty khác, khiến nhiều người tiêu dùng bị loại trừ khỏi thị trường của Apple. Bên cạnh ó 
,mặc dù Apple có nhiều sản phẩm ộc áo nhưng những công ty này không có nhiều ột 
phá trong lĩnh vực sản phẩm mới. Điểm hình như việc trải qua nhiều ời Iphone với màn 
hình LCD, tuy có sự cải tiến ở sản phẩm Iphone X-màn hình OLED nhưng ngay sau ó ã 
gặp phải nhiều sự khiếu nại của khách hàng vì màn hình lỗi. Theo sau ó thì các dòng 
Iphone thế hệ sau ã quay lại với màn hình LCD cùng một vài sự cải tiến không ang kể 
về công nghệ. Một iểm yếu khác về Apple là doanh thu của công ty phần lớn phụ thuộc 
vào các sản phẩm chủ chốt dù có khá a dạng các mặt hàng sản phẩm khác nhau; trong      
khi ó các ối thủ cạnh tranh khác như SAMSUNG luôn phát triển về cả mặt công nghệ 
lẫn ngoại hình nhiều sản phẩm khác nhau như ồng hồ thông minh, máy tính bàn,… 
 Những vấn ề này nguyên nhân có thể do Apple có tiêu chuẩn cao về quy trình sản 
xuất và kiểm soát chất lượng cũng có thể khiến Apple khó khăn trong việc thay ổi hoặc 
cải thiện sản phẩm của mình. Đặc biệt nhiều chuyên gia cho rằng Apple ang phụ thuộc 
Trung Quốc về những nhà máy sản xuất. Apple ã có những ộng thái ược xem là ang cố 
gắng chuyển dịch sản xuất khỏi Trung Quốc, nhưng vì ã xây dựng mạng lưới dây chuyền 
khổng lồ khiến kế hoạch này khó diễn ra trong thời gian ngắn. 
 Các sản phẩm của Apple luôn nổi tiếng về sự bảo mật cao nhưng công ty cũng ã bị 
tấn công bởi những kẻ tấn công và việc bảo mật của công ty không phải là hoàn hảo. 
Hay về việc vấn ề riêng tư của khách hàng khi dùng các sản phẩm của Apple cũng ã bị 
phản ánh. Được biết rằng Apple ã ưa ra nhiều cam kết về bảo vệ thông tin riêng tư của 
khách hàng, nhưng công ty này cũng ã phải ối mặt với các vấn ề liên quan ến bảo mật 
và việc thu thập dữ liệu. 
 Apple phải ối ầu với nhiều ối thủ cạnh tranh mạnh mẽ trong ngành công nghệ, khiến 
công ty phải cạnh tranh khốc liệt ể giữ chân khách hàng. Là một trong những công ty 
công nghệ hàng ầu thế giới, tuy nhiên, công ty thường phản ứng chậm trước sự cạnh 
tranh mới và không phát triển các sản phẩm mới nhanh chóng. 
 Trong thời buổi hiện nay, các vấn ề về môi trường luôn ược ặt lên hàng ầu. Tuy 
nhiên việc sản xuất các sản phẩm công nghệ hay nghiên cứu ể tạo ra công nghệ mới gây 
rất nhiều thiệt hại cho môi trường, không ngoài trường hợp ó Apple ã gặp phải nhiều chỉ 
trích về các vấn ề môi trường như sử dụng các chất ộc hại và khó phân hủy trong sản  phẩm. 
 Với những iểm yếu mà vừa nêu ở trên, nhóm 4 xin ề xuất một số giải pháp nhằm 
mục ích hướng ến việc cải thiện quy trình, sản phẩm, chiến lược của doanh nghiệp Apple  như sau: 
 Apple có thể tìm cách giảm giá thành sản phẩm ể thu hút khách hàng và mở rộng 
thị trường của mình như tạo ra các sản phẩm phân khúc giá thấp hơn phù hợp với từng 
thị trường mà họ thâm nhập. Hay với các sản phẩm phân khúc giá cao, họ nên ưa thêm 
nhiều công nghệ mới ể phù hợp với giá cả, nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng. Apple 
có thể tìm cách tăng tính linh hoạt của quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng ể giúp 
công ty phản ứng nhanh chóng với các thay ổi trong thị trường và nhu cầu của khách 
hàng. Công ty cũng có thể tìm cách hợp tác với các nhà sản xuất phụ trợ ể cải thiện quy 
trình sản xuất và áp ứng các yêu cầu của thị trường nhanh chóng hơn. Để duy trì sự ộc 
áo và thu hút khách hàng Apple có thể ầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển sản 
phẩm mới. Ngoài những sản phẩm mang tính chủ chốt, Apple có thể tập trung vào việc 
phát triển các sản phẩm mới ể giảm sự phụ thuộc vào các sản phẩm chủ chốt và mang 
lại sự a dạng cho doanh thu của công ty. 
 Một trong những vấn ề quan trọng của các doanh nghiệp công nghệ nói chung và 
Apple nói riêng là nên tập trung vào việc cải thiện hệ thống bảo mật ể ngăn chặn các 
cuộc tấn công và giữ cho khách hàng của công ty an toàn. Để tăng cường niềm tin của 
khách hàng, Apple cần ầu tư vào bảo mật và giải quyết các vấn ề liên quan ến riêng tư. 
 Vì có giá trị thương hiệu cao cộng với ộ phủ sống toàn cầu nên dường như Apple ít 
quan tâm ến vấn ề quảng cáo, vì vậy doanh nghiệp có thể tập trung vào việc phát triển 
sản phẩm ộc áo và tăng cường quảng bá ể giúp công ty nổi bật trong ối thủ cạnh tranh 
và thu hút khách hàng. Đặc biệt họ luôn phải quan tâm ến sự ổi mới về mặt công nghệ 
của các ối thủ cạnh tranh; không có nghĩa là chạy theo nhưng họ nên quan sát ể ưa thêm 
vào sản phẩm của mình những công nghệ phù hợp và liên tục cải tiến. 
 Vấn ề môi trường ang ược rất nhiều khách hàng trẻ quan tâm vì thế Apple nên      
ầu tư nhiều hơn vào việc phát triển sản phẩm có tính bền vững và không gây ảnh hưởng 
tiêu cực ến môi trường. Đồng thời, công ty có thể tập trung vào việc tuyển dụng và ào 
tạo nhân viên ể cải thiện quy trình sản xuất và sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường.            
PHẦN 3 : KẾT LUẬN 
Apple ược biết ến như một thương hiệu chiếm vị trí thống lĩnh trong giới công nghệ. 
Việc thâm nhập và tạo ược chỗ ứng vững chắc tại thị trường Trung Quốc ã chứng minh 
rõ iều ó. Từ xuất phát iểm một công ty bé ngoài rìa cho tới ỉnh cao của giới công nghệ ã 
tạo ộng lực thúc ẩy cho các thương hiệu ang trên à phát triển. 
 Trong thời ại công nghiệp hoá ể ạt ược thành tựu áng giá như vậy, Apple ã trải qua 
một chặng ường dài từ ứng trước nguy cơ phá sản cho ến ứng trên ỉnh cao danh vọng và 
sánh vai với các tập oàn lớn trên thế giới với sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực 
công nghệ. Apple trở thành ối thủ nặng kí khi liên tục tung ra những bước nhảy vụt " 
ánh chiếm thế giới công nghệ" khi hầu hết các quốc gia trên thế giới ều xuất hiện thương 
hiệu " quả táo cắn dở" này. Apple ánh dấu sự thành công lớn khi thâm nhập ược vào thị 
trường Trung Quốc khác với lời ồn "thuê ngoài" sản xuất. Như vậy, APPLE ã tạo ra 
chiến dịch quảng bá lớn " thâu tóm" thị trường Trung Quốc. Một bài học lớn ược úc kết 
từ "phi vụ" làm ăn ngàn tỉ này nhưng cũng ặt ra câu hỏi lớn thách thức "sức trâu" của 
các thương hiệu ồng loại 
Sự cạnh tranh của ngành công nghệ Trung Quốc hiện nay không phải tự nhiên mà 
có. Tất cả là nhờ sự ầu tư và thành công của Apple ã thúc ẩy tính cạnh tranh ó”, chuyên 
gia O’Marah nhận ịnh khi nói về canh bạc của nhà táo khuyết ã thay ổi cả một nền kinh 
tế. Như vậy, sức hút mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ từ Apple với những chiến dịch 
kinh doanh khôn ngoan ã giúp Apple ứng vững trên thị trường Trung Quốc. Đồng thời 
tạo ra bước ngoặt lớn cho nền công nghệ thế giới, tạo ộng lực cho các tập oàn khác học  hỏi, phát triển theo.        
TÀI LIỆU THAM KHẢO  [1] 
GREENSPAN, R. (2022/07/04). Apple Inc.’s Marketing Mix (4Ps 
Analysis). Panmore Institute truy cập tại https://panmore.com/apple-inc- marketing-mix4ps  [2] 
Staff, A. (2021/10/ 21). Appleinsider. Apple tops Interbrand's best brands  list for ninth 
consecutive year. Truy cập tại 
https://appleinsider.com/articles/21/10/21/apple-tops-interbrands-best-
brandslist-for-ninth-consecutive-year  [3] 
Richter, F. (2022/07/29). A Beast of Its Own. Statista. Truy cập tại 
https://www.statista.com/chart/9218/apples-services-revenue/  [4] 
quandinh. (2020/10/ 21). Bài học áp dụng chiến lược 4P trong Marketing 
khi ra sản phẩm mới. Fastwork. Truy cập tại https://fastwork.vn/tim-hieu-
ve-chienluoc-4p-trong-marketing-khi-ra-san-pham-moi/  [5] 
Hạnh, L. (2022/07/ 20). Ma trận SWOT của Apple: Chiến lược biến Apple 
thành thương hiệu giá trị nhất thế giới. Marketing AI. Ttruy cập tại 
https://marketingai.vn/ma-tran-swot-cua-apple-chien-luoc-bien-apple-
thanhthuong-hieu-gia-tri-nhat-the-gioi/.  [6] 
NGUYỄN, H. (2022/12/27). Chiến lược Marketing của Apple: Khẳng ịnh 
vị thế trong ngành công nghệ. JobsGO. Truy cập tại: 
https://jobsgo.vn/blog/chien-luocmarketing-cua-apple.  [7] 
Lu, B. (2022). The Market Strategies of Apple in China. Atlantis Press.  Truy  cập  tại 
https://www.reuters.com/article/us-china-retail-vat- idUSKCN1RE085  [8] 
Lộc Nguyên (2022/12/24). Những chiến lược kinh doanh của Apple thành  công  mà  bạn  nên  học  hỏi.  Truy  cập  tại 
https://camnangkhoinghiep.vn/chien-luoc-kinhdoanh-cua-apple.  [9] 
Thái Hoàng. (2021/02/12). iPhone 13 giúp Apple dẫn ầu thị trường Trung 
Quốc Truy cập tại: https://kenh14.vn/iphone-13-giup-apple-dan-dau-thi- truong-trungquoc  [10] 
Hoài Thu . (2023/01/28).Vận mệnh của Apple gắn liền với Trung Quốc 
như nào. Truy cập tại: https://vneconomy.vn/van-menh-cua-apple-gan-
lien-voitrung-quoc-nhu-the-nao.htm  [11] 
Theo Zing/Bloomberg. (2021/01/21). Lý do Apple luôn thắng lớn ở Trung 
Quốc bất chấp xung ột chính trị . Truy cập tại https://vietnamnet.vn/ly-do-
appleluon-thang-lon-o-trung-quoc-bat-chap-xung-dot-chinh-tri- 779411.html  [12] 
Hương Thảo (2022/ 01/ 27). Apple ã dẫn ầu thị trường Trung Quốc bằng 
cách nào. Truy cập tại https://doanhnghiephoinhap.vn/apple-da-dan-
dauthi-truong-trung-quoc-bang-cach-nao-sau-6-nam.html  [13] 
Theo Zing. (2021/03/02). Tại Apple lại thắng lớn tại thị trường Trung 
Quốc. Truy cập https://vietnamnet.vn/vi-sao-apple-thang-lon-tai-trung- quoc716647.html  [14] 
Tuấn Hưng ( 23/12/2021). Những dấu ấn thị trường iện thoại 2021. Truy 
cập tại Những dấu ấn thị trường iện thoại 2021 - VnExpress Số hóa  [15] 
Sơn Vân (2023/03/11). Người Trung Quốc thích ĐTDĐ Huawei, Vivo hay 
iPhone của Apple hơn? Truy cập tại: Người Trung Quốc thích ĐTDĐ 
Huawei, Vivo hay iPhone của Apple hơn? (1thegioi.vn)       [16] 
Hồng Vân (2022/11/25) Hơn 20.000 nhân viên mới của Foxconn, Trung 
Quốc nghỉ việc.Truy cập tại Apple joined by Foxconn and others in its 
fight with Qualcomm - The Verge  [17] 
Điệp Anh ( 2022/11/12). Apple phụ thuộc Trung Quốc như thế nào. Truy  cập  tại 
https://vnexpress.net/apple-phu-thuoc-trung-quoc-nhu- the-nao4546558.html .  [18] 
Phúc Thịnh ( 2021/06/20). Chính phủ Trung Quốc từng 'dời' một ngọn núi 
ể phục vụ Apple. Truy cập tại : Thế khó của Apple tại Trung Quốc - Mobile  -  ZINGNEWS.VN.  [19] 
Apple tại Trung Quốc 'kiếm lời' cao hơn cả Alibaba và Tencent cộng lại. 
(2022/11/088). Truy cập tại https://mekongasean.vn/apple-tai-trung-quoc-kiem-loi-
caohon-alibaba-va-tencent-cong-lai-post13954.html  [20] 
Campbell, S. (2023/02/18). How Many Apple Stores Are there in the US 
& World in 2023? The Small Business Blog. Truy cập tại: 
https://thesmallbusinessblog.net/how-many-apple-stores-are-there/  [21] 
Hoạt ộng kinh doanh của Apple trước mối e dọa ngày càng tăng từ ại dịch 
Covid tại Trung Quốc. (2022/12/31). VietTimes. Truy cập từ: 
https://viettimes.vn/hoat-dong-kinh-doanh-cua-apple-truoc-moi-de-doa-ngay-cang-tang-tudai-
dich-covid-tai-trung-quoc-post162984.html    HẾT              
