









Preview text:
BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN oOo BÀI TẬP LỚN KINH TẾ CHÍNH TRỊ
ĐỀ TÀI: Quy luật giá trị: yêu cầu và các tác động của quy luật giá trị.
Hãy thử đặt mình vào vị trí của nhà sản xuất, chỉ ra những công việc
chủ doanh nghiệp cần phải làm để cho doanh nghiệp của mình sản xuất
và kinh doanh có lãi trong điều kiện kinh tế thị trường
Sinh viên thực hiện: Mã sinh viên: Lớp:
Giảng viên hướng dẫn: Hà Nội, 3/2022 MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................................................... 3
THÂN BÀI ........................................................................................................................................................ 3
I. Quy luật giá trị: định nghĩa và ý nghĩa ....................................................................................................... 3
1. Định nghĩa quy luật giá trị ............................................................................................................................. 3
2. Tầm quan trọng của quy luật giá trị đối với Việt Nam ................................................................................... 4
Giúp đảm bảo sự công bằng và chất lượng sản phẩm ........................................................................................ 4
Tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường ........................................................................................................ 4
Tạo ra giá trị cho khách hàng và xã hội .............................................................................................................. 4
Đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước .............................................................................................. 4
3. Những giải pháp đề xuất để nâng cao việc sử dụng quy luật giá trị tại Việt Nam ......................................... 5
Tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm .......................................................................................................... 5
Nâng cao năng lực sản xuất ................................................................................................................................ 5
Nghiên cứu thị trường để đưa ra giá bán phù hợp với giá trị sản phẩm .............................................................. 5
Áp dụng công nghệ mới để tăng hiệu quả sản xuất và giảm chi phí sản xuất..................................................... 5
Năng lực quản lý sản xuất và chất lượng sản phẩm............................................................................................ 6
II. Các tác động của quy luật giá trị trong doanh nghiệp ............................................................................. 6
1. Tác động tích cực ........................................................................................................................................... 6
2. Tác động tiêu cực ........................................................................................................................................... 7
3. Cách giải quyết các thách thức khi áp dụng quy luật giá trị .......................................................................... 7
III. Công việc của chủ doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu của quy luật giá trị............................................ 7
1. Nghiên cứu thị trường .................................................................................................................................... 7
2. Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển .............................................................................................................. 7
3. Nâng cao năng lực sản xuất ........................................................................................................................... 8
4. Tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm ..................................................................................................... 8
5. Đưa ra giá bán phù hợp với giá trị sản phẩm ................................................................................................ 8
IV. Liên hệ bản thân ......................................................................................................................................... 9
KẾT LUẬN ....................................................................................................................................................... 9
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................................... 10 2 MỞ ĐẦU
Trong những năm gần đây, quy luật giá trị đã trở thành một trong những chủ đề được
quan tâm rất nhiều trong lĩnh vực kinh doanh và sản xuất. Đặc biệt trong bối cảnh
kinh tế thị trường đang ngày càng phát triển, việc áp dụng quy luật giá trị là điều
không thể thiếu đối với các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, để áp
dụng hiệu quả quy luật giá trị, các doanh nghiệp cần phải nắm rõ các yêu cầu cơ bản
của nó, cùng với những công việc cần thiết để sản xuất và kinh doanh có lãi.
Trong bối cảnh Việt Nam đang trở thành một trong những điểm đến thu hút đầu tư
của nhiều doanh nghiệp quốc tế, việc áp dụng quy luật giá trị sẽ giúp các doanh
nghiệp trong nước có thể cạnh tranh và đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong
nước và quốc tế. Bên cạnh đó, việc áp dụng quy luật giá trị còn giúp các doanh
nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đồng thời tạo ra giá trị cho khách hàng và xã hội.
Do đó, trong bài luận văn này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về quy luật giá trị, các yêu
cầu và tác động của nó, cùng với những công việc cần thiết để chủ doanh nghiệp có
thể áp dụng quy luật giá trị vào sản xuất và kinh doanh hiệu quả trong bối cảnh kinh
tế thị trường đang phát triển của Việt Nam. THÂN BÀI
I. Quy luật giá trị: định nghĩa và ý nghĩa
1. Định nghĩa quy luật giá trị:
Quy luật giá trị là một nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh và sản xuất, theo đó giá trị
của một sản phẩm phải tương xứng với lượng lao động và nguyên liệu cần để sản
xuất nó. Theo quy luật giá trị, sản phẩm có giá trị bằng lượng lao động trung bình cần để sản xuất nó. 3
2. Tầm quan trọng của quy luật giá trị đối với Việt Nam:
Giúp đảm bảo sự công bằng và chất lượng sản phẩm
Quy luật giá trị giúp đảm bảo sự công bằng trong kinh doanh và sản xuất, vì sản
phẩm sẽ có giá trị tương xứng với lượng lao động và nguyên liệu cần để sản xuất nó.
Các doanh nghiệp cần phải đảm bảo chất lượng sản phẩm để đáp ứng được yêu cầu
của quy luật giá trị. Nếu sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu của quy luật giá trị,
thì sản phẩm đó sẽ không có giá trị trên thị trường.
Tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường
Quy luật giá trị giúp các doanh nghiệp tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường. Áp
dụng quy luật giá trị sẽ đẩy các doanh nghiệp phải tăng cường năng lực sản xuất và
cải tiến sản phẩm để có giá trị tương xứng với lượng lao động và nguyên liệu cần để
sản xuất nó. Các doanh nghiệp áp dụng quy luật giá trị thành công sẽ đạt được lợi
nhuận cao và tăng giá trị cổ phiếu.
Tạo ra giá trị cho khách hàng và xã hội
Quy luật giá trị giúp các doanh nghiệp tạo ra giá trị cho khách hàng và xã hội. Áp
dụng quy luật giá trị sẽ đẩy các doanh nghiệp phải cải tiến sản phẩm và đưa ra giá bán
phù hợp với giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo ra giá trị cho xã hội.
Đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước
Áp dụng quy luật giá trị đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao năng lực sản xuất và
đưa ra giá bán phù hợp với giá trị sản phẩm. Nếu được áp dụng đúng cách, quy luật
giá trị sẽ giúp các doanh nghiệp tăng lợi nhuận và tăng giá trị cổ phiếu, đóng góp tích
cực cho sự phát triển của đất nước. 4
3. Những giải pháp đề xuất để nâng cao việc sử dụng quy luật giá trị tại Việt Nam:
Các yêu cầu cơ bản của quy luật giá trị là sản phẩm phải có giá trị tương xứng với
lượng lao động và nguyên liệu cần để sản xuất nó. Để đáp ứng yêu cầu này, các
doanh nghiệp cần phải tăng cường quản lý chất lượng và nâng cao năng lực sản xuất như sau:
Tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm
Các doanh nghiệp cần phải tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm để đảm bảo sản
phẩm đáp ứng được yêu cầu của quy luật giá trị. Để đạt được chất lượng sản phẩm
tốt, các doanh nghiệp cần phải đầu tư vào quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm,
từ quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm đến quá trình sản xuất và đưa sản phẩm ra thị trường.
Nâng cao năng lực sản xuất
Các doanh nghiệp cần phải nâng cao năng lực sản xuất để đáp ứng được yêu cầu của
quy luật giá trị. Để đạt được năng lực sản xuất tốt, các doanh nghiệp cần phải đầu tư
vào quy trình sản xuất, từ quá trình lập kế hoạch sản xuất, quản lý nguyên liệu và vật
tư đến quá trình sản xuất và kiểm soát chất lượng sản phẩm.
Nghiên cứu thị trường để đưa ra giá bán phù hợp với giá trị sản phẩm
Các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thị trường để đưa ra giá bán phù hợp với giá
trị sản phẩm. Để đạt được giá bán phù hợp, các doanh nghiệp cần phải đầu tư vào quy
trình nghiên cứu thị trường, đánh giá cạnh tranh, tim hiểu nhu cầu của khách hàng và
đưa ra chiến lược giá cạnh tranh phù hợp.
Áp dụng công nghệ mới để tăng hiệu quả sản xuất và giảm chi phí sản xuất
Các doanh nghiệp cần phải áp dụng công nghệ mới để tăng hiệu quả sản xuất và giảm
chi phí sản xuất. Để đạt được hiệu quả sản xuất tốt, các doanh nghiệp cần phải đầu tư 5
vào nghiên cứu và phát triển công nghệ mới, áp dụng công nghệ mới vào quy trình
sản xuất và đào tạo nhân lực để thích ứng với sự thay đổi của công nghệ.
Năng lực quản lý sản xuất và chất lượng sản phẩm
Các doanh nghiệp cần phải có năng lực quản lý sản xuất và chất lượng sản phẩm để
đáp ứng được yêu cầu của quy luật giá trị. Để đạt được năng lực quản lý sản xuất và
chất lượng sản phẩm tốt, các doanh nghiệp cần phải đầu tư vào đào tạo nhân lực và
phát triển quy trình quản lý sản xuất và kiểm soát chất lượng sản phẩm.
Ví dụ về ý nghĩa của quy luật giá trị trong thực tế:
• Trong ngành sản xuất ô tô, các nhà sản xuất cần phải tính toán lượng lao động
và nguyên liệu cần thiết để sản xuất một chiếc ô tô, từ đó đưa ra giá bán phù
hợp với giá trị sản phẩm.
• Trong ngành sản xuất thực phẩm, các doanh nghiệp cần phải sử dụng nguyên
liệu chất lượng cao và quản lý chất lượng sản phẩm để đảm bảo sản phẩm có
giá trị tương xứng với lượng lao động và nguyên liệu cần để sản xuất nó.
• Trong ngành sản xuất điện tử, các doanh nghiệp cần phải tối ưu hóa quy trình
sản xuất để tăng hiệu quả sử dụng nguyên liệu và lao động, đồng thời đảm bảo chất lượng sản phẩm.
II. Các tác động của quy luật giá trị trong doanh nghiệp
1. Tác động tích cực:
• Quy luật giá trị giúp các doanh nghiệp đảm bảo chất lượng sản phẩm và giá trị
sản phẩm tương xứng với lượng lao động và nguyên liệu cần để sản xuất nó.
• Áp dụng quy luật giá trị giúp các doanh nghiệp tăng cường sức cạnh tranh trên
thị trường và tạo ra giá trị cho khách hàng và xã hội. 6
• Áp dụng quy luật giá trị giúp các doanh nghiệp tăng lợi nhuận và tăng giá trị cổ phiếu.
2. Tác động tiêu cực:
• Áp dụng quy luật giá trị có thể tăng chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm.
• Áp dụng quy luật giá trị có thể làm giảm lợi nhuận doanh nghiệp nếu giá trị sản
phẩm thấp hơn giá thành sản phẩm.
3. Cách giải quyết các thách thức khi áp dụng quy luật giá trị:
• Nâng cao năng lực sản xuất để giảm chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm.
• Nghiên cứu thị trường để đưa ra giá bán phù hợp với giá trị sản phẩm và nhu cầu của khách hàng.
• Tích cực nghiên cứu và áp dụng các công nghệ mới để tăng hiệu quả sản xuất
và giảm chi phí sản xuất.
III. Công việc của chủ doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu của quy luật giá trị
Theo em, để đáp ứng yêu cầu của quy luật giá trị, chủ doanh nghiệp cần phải thực
hiện các công việc sau đây:
1. Nghiên cứu thị trường
Chủ doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường để hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và
tìm hiểu về các sản phẩm cạnh tranh trên thị trường. Điều này sẽ giúp chủ doanh
nghiệp đưa ra giá bán phù hợp với giá trị sản phẩm và tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường.
2. Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển
Chủ doanh nghiệp cần đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để tạo ra các sản phẩm có
giá trị cao và tối ưu hóa quy trình sản xuất. Việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển 7
cũng giúp các doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới và cải tiến sản phẩm để đáp ứng
được yêu cầu của quy luật giá trị.
3. Nâng cao năng lực sản xuất
Chủ doanh nghiệp cần nâng cao năng lực sản xuất để đáp ứng được yêu cầu của quy
luật giá trị. Việc nâng cao năng lực sản xuất sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa quy
trình sản xuất, tăng hiệu quả sản xuất và giảm chi phí sản xuất.
4. Tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm
Chủ doanh nghiệp cần tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm để đảm bảo sản phẩm
đáp ứng được yêu cầu của quy luật giá trị. Việc tăng cường quản lý chất lượng sản
phẩm cũng giúp các doanh nghiệp đạt được sự công bằng và đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.
5. Đưa ra giá bán phù hợp với giá trị sản phẩm
Chủ doanh nghiệp cần đưa ra giá bán phù hợp với giá trị sản phẩm để đáp ứng yêu
cầu của quy luật giá trị. Việc đưa ra giá bán phù hợp giúp các doanh nghiệp tăng
cường sức cạnh tranh trên thị trường và tạo ra giá trị cho khách hàng.
Ví dụ về các doanh nghiệp áp dụng thành công quy luật giá trị:
• Toyota áp dụng quy luật giá trị trong sản xuất ô tô, giúp họ tối ưu hóa quy trình
sản xuất và đưa ra giá bán phù hợp với giá trị sản phẩm.
• Apple áp dụng quy luật giá trị trong sản xuất các sản phẩm điện tử, giúp họ
tăng lợi nhuận và đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
• Samsung áp dụng quy luật giá trị trong sản xuất các sản phẩm điện tử, giúp họ
tăng sức cạnh tranh trên thị trường và đưa ra giá bán phù hợp với giá trị sản phẩm. 8
Tóm lại, quy luật giá trị là một nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh và sản xuất, giúp
đảm bảo sự công bằng và chất lượng sản phẩm. Áp dụng quy luật giá trị đòi hỏi các
chủ doanh nghiệp phải nâng cao năng lực sản xuất và đưa ra giá bán phù hợp với giá
trị sản phẩm. Tuy nhiên, nếu được áp dụng đúng cách, quy luật giá trị sẽ giúp các
doanh nghiệp tăng lợi nhuận và tăng giá trị cổ phiếu, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước.
IV. Liên hệ bản thân
Với những thông tin về quy luật giá trị và yêu cầu cơ bản để đáp ứng nó, tôi nhận
thấy tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường để đưa ra sản phẩm có giá trị và
đúng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, tôi cũng hiểu rõ hơn về những công việc
mà chủ doanh nghiệp cần phải làm để đáp ứng được yêu cầu của quy luật giá trị.
Như một sinh viên đang theo học chuyên ngành kinh doanh, tôi sẽ cố gắng học tập và
nghiên cứu để hiểu rõ hơn về quy luật giá trị và các yêu cầu cơ bản để đáp ứng nó.
Tôi cũng sẽ cố gắng rèn luyện và phát triển các kỹ năng cần thiết để trở thành một
chủ doanh nghiệp có năng lực để đáp ứng yêu cầu của quy luật giá trị. Tôi tin rằng
kiến thức và kỹ năng này sẽ giúp tôi trở thành một nhà kinh doanh thành công và
đóng góp cho sự phát triển của đất nước. KẾT LUẬN
Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu sâu về quy luật giá trị, các yêu cầu và tác động của nó,
cùng với những công việc cần thiết để chủ doanh nghiệp có thể áp dụng quy luật giá
trị vào sản xuất và kinh doanh hiệu quả trong bối cảnh kinh tế thị trường đang phát triển của Việt Nam.
Đề tài này có giá trị lớn đối với các chủ doanh nghiệp, nhà quản lý và các nhà nghiên
cứu trong lĩnh vực kinh doanh và sản xuất, giúp họ hiểu rõ hơn về quy luật giá trị và
cách áp dụng nó để tối đa hóa lợi nhuận và đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
Việc áp dụng quy luật giá trị không chỉ giúp các doanh nghiệp tăng cường sức cạnh 9
tranh trên thị trường, mà còn góp phần xây dựng một nền kinh tế thị trường phát triển
bền vững cho đất nước.
Với những kiến thức và kinh nghiệm từ đề tài này, chúng ta hy vọng rằng các chủ
doanh nghiệp và nhà quản lý sẽ có thêm nhiều giải pháp kinh doanh hiệu quả, đóng
góp tích cực cho sự phát triển của đất nước.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
Ricardo, D. (2014). Về nguyên tắc của kinh tế chính trị và thuế. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia.
Keynes, J. M. (2013). Lý thuyết tổng quan về việc làm, lãi suất và tiền tệ. Nhà xuất bản Thế giới.
Mises, L. von. (2019). Hành động của con người: một luận về kinh tế học. Nhà xuất
bản Chính trị quốc gia.
Samuelson, P. A., & Nordhaus, W. D. (2011). Kinh tế học. Nhà xuất bản Thế giới.
Đinh Hùng Phong (2015). Kinh tế học. Nhà xuất bản Thế giới.
Đỗ Trung Tín (2015). Kinh tế học Việt Nam. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia.
Nguyễn Thị Minh Tuyết (2019). Lý thuyết và thực tiễn quản lý chất lượng sản phẩm.
Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn Thị Lệ Quyên (2018). Quản lý chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp. Nhà
xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh.
Lê Hữu Thông (2016). Nghiên cứu thị trường và chiến lược marketing. Nhà xuất bản
Đại học Quốc gia Hà Nội. 10