Tiểu luận Ngân hàng và Kinh doanh tiền tệ - Quản Trị Kinh Doanh | Trường Đại học Quy Nhơn
Tiểu luận Ngân hàng và Kinh doanh tiền tệ - Quản Trị Kinh Doanh | Trường Đại học Quy Nhơn được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị kinh doanh (8340101)
Trường: Đại học Quy Nhơn
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUY NHƠN
KHOA TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH
ĐỀ CƯƠNG THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CHO VAY KHÁCH
HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG
VIỆT NAM – CHI NHÁNH BÌNH ĐỊNH Sinh viên thực hiện Mai Văn Quang Mã số sinh viên 4354050146 Lớp
Ngân hàng và Kinh doanh tiền tệ K43 Ngành Tài chính – Ngân hàng Chuyên ngành
Ngân hàng và Kinh doanh tiền tệ Cơ sở thực tập
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại
thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Định Địa chỉ
66C Lê Duẩn, Phường Lý Thường Kiệt,
Thành phố Quy Nhơn, Tỉnh Bình Định
Giảng viên hướng dẫn PGS.TS Phạm Thị Bích Duyên BÌNH ĐỊNH, 2024
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢN , G BIỂU VÀ SƠ ĐỒ LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài Nền kinh tế V ệt Na i
m đang trên đà phục hồi và phát triển sau đại dịch Covid-19, suy
thoái kinh tế và những bất ổn chính trị trên thế giới. Mục tiêu hàng đầu là của đất nước hiện
và trong thời gian sắp tới là nhanh chóng phục hồi, phát triển nền kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân.
Với chủ trương mới của Đảng và Nhà nước các ngân hàng đã tạo điều kiện cho các
công ty, các doanh nghiệp vay vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh tạo ra nhiều công ăn việc
làm cho người lao động. Bên cạnh đó, khu vực kinh tế tư nhân cũng được chú trọng phát triển
như trong văn kiện đại hội khoá XII đã nêu rõ “ t ạo mọi điều kiện phát triển mạnh doanh
nghiệp tư nhân để tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế “. Đồng thời các
ngân hàng cũng đẩy mạnh hỗ trợ vốn cho nhu cầu chi tiêu của cá nhân và hộ gia đình, giúp
người dân trang trải nhu cầu nhà ở, du học, du lịch…Hoạt động cho vay khách hàng cá nhân
hiện nay vì thế mà đang phát triển nhanh chóng và đa dạng. Các ngân hàng hăng hái tham gia
vào cuộc đua chiếm lĩnh thị trường cho vay khách hàng cá nhân tại Việt Nam.
Mục tiêu của các ngân hàng hiện nay là mang đến những sản phẩm dịch vụ tốt nhất
cho khách hàng. Trước sự cạnh tranh gay gắt hiện nay giữa các ngân hàng thương mại cổ
phần, đòi hỏi các ngân hàng muốn tồn tại và phát triển phải không ngừng nâng cao chất lượng
cho vay, đồng thời phải luôn tìm kiếm hướng đi mới phù hợp với điều kiện và nhu cầu của
khách hàng. Để đáp ứng được yêu cầu đó, những năm vừa qua các ngân hàng thương mại đã
liên tục nghiên cứ và và cung cấp các dịch vụ, sản phẩm tín dụng đa dạng thoả mãn tất cả
những nhu cầu cấp thiết của nền kinh tế, đồng thời các ngân hàng luôn cố gắng hoàn thiện
nânng cao chất lượng tín dụng ở mức tốt nhất.
Cho vay khách hàng cá nhân là một thị trường tiềm năng đối với các ngân hàng
thương mại nói chung và Vietcombank – Bình Định nói riêng trong thời gian tới. Trước bối
cảnh đó, Vietcombank – Bình Định đã nhận thức được tầm quan trọng của việc thiết lập mối
quan hệ với các đối tượng khách hàng cá nhân tại địa bàn. Chi nhánh đã và đang triển khai
nhiều biện pháp hỗ trợ cho các cá nhân có nhu cầu vay vốn nhằm nâng cao chất lượng của
hoạt động cho vay KHCN. Tuy nhiên, chất lượng hoạt động cho vay KHCN tại chi nhánh
chưa được như mong đợi. Vấn đề đặt ra trước mắt là cần phải khắc phục một số hạn chế nhằm
nâng cao chất lượng hoạt động cho vay KHCN. Nhận thấy tầm quan trọng của vấn đề này, em
đã chọn đề tài : “ T ực t h
rạng chất lượng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng
Thương mại Cổ p ần h
Ngoại thương – Chi nhánh Bình Định ” làm đề tài thực tập tốt nghiệp.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Tổng hợp lý thuyết về chất lượng cho vay KHCN, các nhân tố ảnh hưởng và vai trò
của chất lượng cho vay khách hàng cá nhân của NHTM.
Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng
Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Ðịnh, từ đó làm rõ những
thành tựu và khó khăn của Chi nhánh, vận dụng những kiến thức đã học tại trường để đánh
giá những kết quả đạt được và những hạn chế, tìm hiểu nguyên nhân của những hạn chế đó..
3. Ðối tượng và phạm vi nghiên cứu
Chất lượng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại
thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Ðịnh giai đoạn 2021 – 2023.
4. Phương pháp nghiên cứu
Sử dụng nguồn tài liệu từ các bài giảng, giáo trình, công trình nghiên cứu, tạp chí
chuyên ngành có uy tín và các website của cơ quan nhà nước, hệ thống ngân hàng thương
mại. Thu thập số l ệu từ i
các báo cáo ngành, báo cáo thường niên của Ngân hàng Thương mại
Cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Ðịnh để tổng hợp và phân tích theo yêu
cầu từng chuyên mục. Từ đó làm cơ sở so sánh, đánh giá và đưa ra các giải pháp đối với vấn đề nghiên cứu.
5. Kết cấu bài báo cáo thực tập tốt nghiệp
Ngoài lời mở đầu và kết luận, khóa luận gồm 2 chương:
Chương 1. Cơ sở lý luận về chất lượng cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại
Chương 2. T ực trạng chất lượng cho vay khách hàng cá nhân t h
ại Ngân hàng Thương
mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Ðịnh
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ C ẤT H
LƯỢNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ
NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
1.1. Khái quát về hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại
1.1.1. Khái niệm cho vay khách hàng cá nhân
1.1.2. Đặc trưng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân
1.1.3. Quy định về cho vay khách hàng cá nhân
1.1.4. Phân loại cho vay khách hàng cá nhân
1.1.5. Chính sách cho vay khách hàng cá nhân
1.2. Lý luận về chất lượng cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại
1.2.1. Khái niệm về chất lượng cho vay khách hàng cá nhân
1.2.2. Các chỉ tiêu phản ánh quy mô và chất lượng cho vay khách hàng cá nhân
1.2.2.1.Các chỉ tiêu phản ánh quy mô
1.2.2.2. Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng
1.2.3. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng cho vay khách hàng cá nhân
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng cho vay khách hàng cá nhân
1.3.1. Các nhân tố c ủ quan h
1.3.2. Các nhân tố khách quan
CHƯƠNG 2. T ỰC TRẠNG CHẤT H
LƯỢNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ P ẦN NGOẠI T H
HƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH BÌNH ĐỊNH
2.1. Giới thiệu khái quát về Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Định
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển
2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ
2.1.3. Cơ cấu bộ máy tổ c ức và h quản lý
2.1.4. Khái quát kết quả và hiệu quả kinh doanh
2.2. Thực trạng chất lượng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Th ương mại Cổ
phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Định
2.2.1. Các sản phẩm cho vay khách hàng cá nhân
2.2.1.1. Căn cứ pháp lý
2.2.1.2. Các sản phẩm cho vay
2.2.2. Quy trình cho vay khách hàng cá nhân
2.2.2.1. Căn cứ pháp lý
2.2.2.2. Quy trình cho vay khách hàng cá nhân
2.2.3. Chính sách cho vay khách hàng cá nhân
2.2.3.1. Căn cứ pháp lý
2.2.3.2. Cơ sở xây dựng chính sách
2.2.3.3 Một số nội dung cơ bản của chính sách cho vay khách hàng cá nhân
2.2.4. Kết quả cho vay khách hàng cá nhân
2.2.4.1. Dư nợ cho vay khách hàng cá nhân theo mục đích vay vốn
2.2.4.2. Dư nợ cho vay khách hàng cá nhân theo kỳ hạn vay vốn
2.2.4.3. Dư nợ cho vay khách hàng cá nhân theo loại tiền
2.2.4.4. Dư nợ cho vay khách hàng cá nhân theo phương thúc đảm bảo
2.2.4.5. Mức độ tăng trưởng chất lượng cho vay khách hàng cá nhân
2.2.5. Chất lượng cho vay khách hàng cá nhân
2.3. Đánh giá chung về thực trạng chất lượng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngâ n
hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bình Định
2.3.1. Những kết quả đạt được
2.3.2. Những hạn chế còn tồn tại
2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế
2.4. Một số định hướng giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cho vay khách hàng cá nhân KẾT LUẬN
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC