Tiểu luận "Nguyên cứu về mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức. Vận dụng mối quan hệ biện chứng này để xây dựng chiến lược, kế hoạch, phát triển bản thân."

Tiểu luận "Nguyên cứu về mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức. Vận dụng mối quan hệ biện chứng này để xây dựng chiến lược, kế hoạch, phát triển bản thân." của Lê Nguyễn Nhất Ý giúp bạn tham khảo và hoàn thành tốt bài tiểu luận của mình đạt kết quả cao.

1
TRƯỜNG ĐẠI HC KIN TRÚC THÀNH PH ĐÀ LT
KHOA KIN TRÚC
TIU LUN MÔN TRIT HC
Đề tài: Nguyên cu v mi quan h bin chng gia vt cht và ý
thc. Vn dng mi quan h bin chng này để xây dng chiến
c, kế hoch, phát trin bn thân
Sinh viên thc hin: Lê Nguyn Nht Ý
Mã sinh viên: 22510101338
Lp tín ch:
KT22
Ging viên ng dn: Ngô Quang Huy
Thành ph Đà Lt, ngày
07 tháng 01 năm 2023
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
2
MC LC
LI M ĐẦU ................................................................................................... 3
CHƯƠNG 1: QUAN ĐIỂM TRIT HC MÁC-LENIN V MI
QUAN H BIN CHNG GIA VT CHT VÀ Ý THC ............... 5
1.1. Vt cht là gì? ........................................................................ 5
1.2. Ý thc là gì? .......................................................................... 5
1.3. Mi quan h gia vt cht và ý thc ...................................... 5
1.3.1. Vai trò quyết định ca vt chất đối vi ý thc ............. 6
1.3.2. Vai trò ca ý thức đối vi vt cht. ...................................... 8
1.4. Ý nghĩa phương pháp lun ................................................. 9
1.5. Nguyên tc khách quan trong triết hc ............................. 10
1.15.1 Bn cht nguyên tc khách quan trong triết hc 10
1.15.2 Ni dung nguyên tc khách quan trong triết hc 11
CHƯƠNG 2: VN DỤNG Ý NGHĨA PHƯƠNG PHÁP LUẬN CA
MI QUAN H BIN CHNG GIA VT CHT Ý THC
TRONG CHIẾN LƯỢC, K HOCH, PHÁT TRIN BN THÂN.13
KT LUN ........................................................................................... 18
TÀI LIU THAM KHO ................................................................... .19
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
3
LI M ĐẦU:
Xuôi ngược v dòng thi gian m ti s bắt đầu ca s phát trin XH
loài người. Đối vi s phát triển vượt bc trong XH hin nay thì ta li nghĩ
ti thi k ban đầu của con người, thi k trong nhn thức suy nghĩ
còn lc hu phi phi da vào thiên niên là cái trời ban để vn hành và sinh
tn trong thi k y, nhưng thiên nhiên không th cung cấp đủ cho nhu cu
của con người t việc săn bắt hay hái lưm, …. Như vậy “Trong cái khó ló
cái khôn” đã hình thành nên t chc XH bầy đàn những bước phát trin mi:
trong phân công lao động …. Chính từ lao động đã cái nôi hình thành nên
thế giới văn minh bc cao hin nay, chính nh s phát triển lao động thi
k khi nhng tiếng của vượn người đã hình thành nên ngôn ngữ riêng ca
con người hin nay. Đi song song với lao động ngôn ngữ, duy phát triển
…. Triết học bước chân ln nht trong s phát triển duy. Triết hc quan
nim v hoạt động tinh thn và nhn thc, tn tại dưới hình thái YT và VC.
Triết học cũng như bao quan nim v cách vn hành hi t lúc bt
đầu, nó ra đời phát trin ca t nhiên hội. Để tr thành thành h
thng khẳng đnh tri thc lun chung nht của con người v thế gii, v
vai trò, v trí của con người trong thế gii y, triết học cũng đã từng đấu
tranh để chng minh, khẳng định chân lý. Cũng chính l đó triết hc
t trước đến nay chia ra hai trưng phái đối lp nhau dùng cách lý lun ca
mình để nhn thc thế giới. Đó triết học duy m con người cho rng ý
thức cái có trước nhưng lại không th vận động ci tạo được thế gii,
còn triết hc duy vt ca Mac Lenin thì khẳng định con người không nhng
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
4
nhn thức được thế gii còn th vận đng ci to thế gii, làm xoay
chuyn thế gii biến nhng cái trong t nhiên tr thành ngun nguyên liu
phc v cho nhu cu, li ích ca con ngời cho đến tn hôm nay cuc chiến
giữa hai trường phái triết hc vn còn tiếp din.
Để đi sâu vào vấn đề khẳng định tính chân ca s phát trin bin
chng khách quan ca triết hc Mac-Lenin tôi chọn đề tài v “Nguyên cu
mi quan h gia vt cht ý thc - Vn dng mi quan h bin chng
này trong cuc sng, hc tp của sinh viên” làm đ tài tiu lun ca tôi.
Đề tài nguyên cu thành công s đóng góp 1 phần làm tài liu tham kho
cho nhng ai có nhu cu nguyên cu triết hc.
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
5
Phn ni dung:
CHƯƠNG 1: QUAN ĐIỂM TRIT HC MÁC-LENIN V MI
QUAN H BIN CHNG GIA VT CHT VÀ Ý THC.
1.1. Vt cht là gì?
V.I. Lenin từng đưa định nghĩa về vt chất như sau: “Vt cht mt phm
trù triết học dùng để ch thc tại khách quan được đem lại cho con người trong
cảm giác, đưc cm giác ca chúng ta chép li, chp li, phn ánh tn ti
không l thuc vào cm giác”. Theo định nghĩ của Lenin thì thuc tính quan trng
nht ca mi dang vt cht chính là s tn ti khách quan.
1.2. Ý thc là gì?
Trong quan nim v thế gii triết hc duy tâm thì: Ý thc mt li hot
động tinh thn din ra trong b não con người, phn ảnh đặc trưng chỉ con
ngưi hình thc phn ánh cao nht trong thế gii vt cht. tn ti ca ý
thc không phi ngun gc t t nhiên t ngun gc t hi, th
hin ra bên ngoài bng ngôn ng. Bn cht quan trng ca ý thc chín là s phn
ánh năng động, sáng to thế gii khách quan vào trong b óc của con người trên
cơ sở thc tin.
1.3. Mi quan h gia vt cht và ý thc
Mi quan h vt cht ý thức Vấn đề bản ca mi triết học, đt bit
ca triết hc hiện đại”. Tùy theo lập trường thế gii quan khác nhau, khi gii
quyết mi quan h này mà hình thành 2 đường li cơ bản là triết hc duy tâm và
triết hc duy vt. Khẳng định nguyên tắc đảng trong triết hc, V.I. Lenin tng
viết: Triết hc hiện đại cũng có tính đảng như triết học 2 nghìn năm trưc, các
đảng phái luôn đấu tranh vi nhau, v thc cht, - mc thc chất đó bị che
du bng nhng nhãn hiu mi ca các th đoạn lang băm hoặc tính phi đẳng
ngu xun là ch nghĩa duy vật và ch nghĩa duy tâm
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
6
Mi quan h gia vt cht ý thc có mi quan h bin chng. Trong mi
quan h này thì vt chất trước ý thc cái sau, vt cht ngun gc
ca ý thc, có vai trò quyết định đối vi ý thc. Cùng với đó, ý thức cũng có tính
độc lập tương đối, có th tác động ngược lại đối vs vt cht thông qua hoạt động
thc tin của con người.
1.3.1. Vai trò quyết định ca vt chất đối vi ý thc
Đầu tiên, vt cht quyết định ngun gc ca ý thc.
Ý thc? ý thc của con người, nằm trong con người gn mt cách cht
chẽ. Con người đầu tiên xut hin cách đây khoảng 7 ti 8 triệu năm trước, là kết
qu ca mt quá trình phát trin, tiến hóa lâu dài, phc tp cu t nhiên. Con
ngưi sinh ra trong thế gii t nhiên vt cht, bi vy ý thc 1 thuc tính
ca b phận con người, cũng bắt ngun t thế gii t niên và vt cht. Vy nên ta
nói rng vt chất là cái có trước, còn ý thc là cái có sau.
Như trong khuôn kh s hiu biết ca chúng ta, ngun gc ca ý thc bao gm
c ngun gc t nhiên (b não người, thế gii khách quan ) và ngun gc xã hi
( ngôn ngữ, lao động). Qua vic phân tích c ngun gc to nên ý thức con người,
ta th thấy con người thc cht mt dang vt cht t chc cao, kh
năng sao chép lại và phn ánh thế gii khách quan một cách năng động, sáng to.
Yếu t th hai là thế gii khách quan (thế gii vt cht), bn cht ca ý thc
s phản ánh năng đng, sáng to thế gii vt cht vào trong b óc người. Nếu
không có nó, b não ca con người không có đối tượng đ phản ánh do đó s
không ý thc. Thí d, nếu một ngưi sinh b não không hoạt đng
đưc/không b não, tngười đó s không th nào ý thức được; Hay câu
chuyn cu b cha m vứt trên núi, được sói nuôi ln, thì sau này khi ln lên
tr v vi xã hội loài ngưi, cậu cũng s ch giống như những con sói, tc
hoàn toàn không có ý thc.
Yếu t th ba to nên ngun gc ca ý thức đó chính là lao động hoạt động
vt cht, mang tính tt yếu nhằm đảm bo s tn ti phát trin ca con
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
7
ngưi, nh lao động con người th ch động tác động vào thế gii khách
quan làm cho bc l nhng thuc tính, quy lut vận động… qua đó phản
ánh vào b óc người, hình thành kiến thc v t nhiên và xã hi. Yếu t th tư tạo
nên ngun gc ca ý thc ngôn ng - h thng tín hiu vt chất nhưng mang
ni dung ý thc, C. Mác đã tng khẳng định rng ngôn ng chính lp v vt
cht ca tư duy và s hoàn thin ngôn ng cũng chính là điu kiện để con người
hoàn thiện tư duy.
Th hai, vt cht quyết định ni dung và mi s biến đổi ca ý thc [1].
Vt cht quyết định ni dung ca ý thc tức điều kin vt chất như thế nào
thì ý thc của con người s như thế đó, C. Mác đã khẳng định rng: Ý thc chng
qua ch là vt chất được đem chuyển vào trong đầu óc của con người và được ci
biến đi trong đó”. Bản thân ca ý thc chính s phn ánh, trong quá trình
phn ánh thì vt b tác đng bao gi cũng chứa đng thông tin t vật tác động.
Thíd, khi quan sát cây lúa, thì b não ca chúng ta ngay lp tc chép li hình nh
ca cây lúa (b não chúng ta đã chứa đng thông tin hình nh v cây lúa); trước
mặt chúng ta không cây lúa, nhưng khi nhc ti t “cây lúa” trong não của
chúng ta s t hin lên hình ảnh cây lúa chúng ta đã nhìn thấy trước đó. Đó
chính quá trình phn ánh thông tin. Ý thc không bao gi sn phm thun
túy do con người ta to ra (con người dù giàu ttưởng tượng đến đâu, tcũng
không th thoát ly khỏi đời sng vt cht). Ý thc ch là hình nh ca thế gii
khách quan. S phát trin ca hot động thc tin c v chiu ngang ln chiu sâu
động lc mnh m quyết định tính phong phú, sâu sc ca ý thức con người qua
các thời đại [1]. Do vy, toàn b ni dung ca ý thức đều do điu kin vt cht
quyết định.
Bn cht ch yếu ca ý thc chính là s phản ánh năng động, sáng to thế gii
khách quan vào trong b não của con người trên cơ sở thc tin. Chính thc tin
là hoạt động vt cht làm biến đổi thế gii của con người là cơ sở để hình
thành, phát trin ý thc (ý thc của con người va phn ánh, va sáng to). Qua
đó ta có thể khẳng định rằng điu kin vt cht quyết định đến bn cht ca ý
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
8
thc. Ý thc chính là s phản ánh điều kin vt cht, chu s quy định ca vt
cht v ni dung, bn cht, nên mi s thay đổi của điều kin vt chất cũng sẽ
dẫn đến s thay đổi, phát trin ca ý thc. S thay đổi này din ra các mức độ
khác nhau: thay đổi toàn b hay tng b phận, thay đổi nhanh chóng hay dn
dn; tuy nhiên dù sm hay muộn thì nó cũng sẽ thay đổi.
T thu sơ khai, con người sng theo bầy đàn, kiếm sng bằng cách hái lượm và
săn thú da vào sn vt ca thiên nhiên, bi thế duy của h cũng giản đơn
như cuộc sng ca h. Theo thi gian, hi ngày càng phát trin, gi đây duy
và đời sng tinh thn của con người ngày càng phong phú và độc đáo. Con người
không ch ý thức được tình hình hin ti ca xã hi, còn ý thức được c nhng
vấn đề trong qkh thông qua hc tp và nghiên cu; d kiến được c nhng
gì s xảy ra trong tương lai (dự báo thi tiết, hướng đi của bão, tình hình thế gii
trong 10 năm tới…). Qua đó ta thể thy, đời sng vt chất thay đổi thì sm
muộn đời sng tinh thần cũng sẽ thay đổi theo.
1.3.2. Vai trò ca ý thức đối vi vt cht.
Ý thức tính đc lập tương đối tác động tr li vt cht. Nói ý thc tính
độc lập tương đối ý thc phn ánh thế gii vt cht vào não b con người, do
vt chất khai sinh ra. Đồng thời, nói đến vai trò ca ý thức cũng tức nhắc đến vai
trò của con người trong hoạt động thc tiễn, nói như vậy t ý thc ko th thay đi
được bt c điu gì trên thc tế, cũng như khi chúng ta mun hoạt động bưng bê
nhưng chỉ đối vi duy tâm ko thc dng vào thế gii duy vt thì mãi mãi cx
ko th biến đôi nó. C.Mác đã khẳng định rằng: “… lực lượng vt cht ch th
đánh đổ bng lực lượng vt chất nhưng luận cũng s tr thành lực lượng vt
cht, mt khi nó thâm nhp vào quần chúng”, ý thc tr thành cơ sở sáng to cái
tiến, đổi mi hi, ý thức cho người ta s hiu biết các định lut trong hi
(chính tr, tài chính, kinh tế, ...) trên cơ sở đó con người ci to xã hội để phc v
cho cuc sng ca mình.
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
9
S tác động ca ý thức đối với điều kin vt cht diễn ra theo hai hướng: tích cc
tiêu cc. Ý thc ch th tác dng tích cực khi con người tri thức đúng
đắn, ý chí, ngh lc cm xúc tích cực thì lúc đó con người kh năng hành
động hp vi quy lut khách quan, t đó thúc đẩy s phát trin trong bn thân và
xã hi. Còn nếu ngược li hoạt động nhng vic có tính tri thức không đúng đắn,
cha nhng cm xúc tiêu cc có th làm trái vi quy luật khách quan, đẩy lùi s
phát trin ca ca nhân hoc rộng hơn là c mt tp th hi. Nói mt cách
d hiu rằng, khi Nhà ớc đưa ra những đường lối đúng đắn s giúp phn nâng
cao đời sống tư duy, tinh thần, vt cht nói chung quy nâng hi lên một bước
tiến mi, mt s phát trin mới, ngược li t trong b y Nnước xut hin
nhng việc không đúng đắn (tham nhũng, biển thủ, …) sẽ kéo c đất nước đi
xung ảnh hưởng đến đời sng tinh thn vt cht ca nhân dân, kéo theo
nhng việc khác đi xuống. Có th hiu rng nếu xã hi càng phát trin thì vai trò
ca ý thc càng to ln, nht trong thời đi 4.0 càng ngày càng phát triển vượt
bt. Tính năng động, sáng to ca ý thcmc dù to lớn nhưng nó không th t
qua các định lý định sn ca nhng tin đề vt chất đã xát định. Nếu không s li
rơi vào sự ch quan, duy tâm, …. Dẫn đến s tht bi trong hoạt động thc tin.
1.4. Ý nghĩa phương pháp luận
T mi quan h gia vt cht và ý thc trong triết hc, vt cht quyết định ý thc
nên chúng ta xut phát t thc tế khách quan rút ra nguyên tắc phương pháp luận
tôn trng tính khách quan kết hợp phát huy tính năng đng ch quan. Mi s
nhn thc hoạt động ca chúng ta nếu xa ri thc tế khách quan, không tôn
trng thc tế khách quan s dn ti s sai lm, hu qu khôn ng. Nhn thc s
vt hiện tượng phi chân thực, đúng đn, tránh hng hoặc bôi đen đối tượng,
không được phép gắn lên nhưng s vt hiện tượng nhng cái không có.
Không được ly ý mun ca ch quan đề ra một đề tài quyết định đó, điu
đó sẽ mc phải căn bệnh ch quan duy ý chí, ch nghĩa thế gii duy tâm, ch nghĩ
duy vt tầm thường, …. là những điều cn tránh.
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
10
Đặt biệt khi phát huy tính năng đng ch quan ý thc nghĩa là phát huy vai t
tích cực, năng động, sáng to ca ý thc nhân t con người các ý thc nói
chung ý thc mang tính khoa hc, công ngh nói riêng giúp con người
phát triển, đổi mi thế gii khách quan một cách đúng đắn thích hp. Cho nên,
chúng ta phi phát huy những tĩnh năng này tránh s th động, bo th trong
tư duy sáng tạo.
Phi coi trng vai trò ca ý thức, trong ng giáo dc tưởng, da trên
giáo dc lý lun ca ch nghĩa Mác- Lênin và tưởng H Chí Minh, coi trng
tri thc nâng cao trình độ hc vn ca cái lớp dưới là nn móng phát triển tư duy
ý thc sau này, cng c và phát trin nó.
Ngoài ra cn nhìn ra cn nhìn nhn x mt cách phù hợp, năng động hài a
đối vi nhân hoc c mt hi, phải động trong sáng, Thái độ trong
công vic thc s khách quan, khoa hc, công nghệ, không đt lợi ý riêng tư của
mình, làm vic bng c tm lòng.
1.5 Nguyên tc khách quan trong triết hc
T mi quan h gia vt cht và ý thc, triết hc Mác-Lenin đã rút ra nguyên tắc
phương pháp lun phi xut phát t thc tế khách quan. Xut phát t thc tế
khách quan tc xut phát t tính khác quan ca vt cht, chúng ta phi xut phát
t bn thân s vt.
1.5.1 Bn cht ca nguyên tc khách quan trong triết hc
T mi quan h gia vt cht và ý thc, triết hc Mác-Lenin đã rút ra nguyên tắc
phương pháp luận là phi xut phát t thc tế khách quan.
Xut phát t thc tế khách quan tc là xut phát t tính khách quan ca vt cht,
chúng ta ta phi xut phát t bn thân s vt, không th tùy tin gán cho s vt
cái không hoặc chưa có. Trong hoạt đng thì chúng ta phi luôn
luôn xut phát t thc tế khách quan, mi ch trương, đường li, chính sách, pháp
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
11
lut, mục tiêu, phương ớng thì đu phi xut phát t thc tế khách quan. Tôn
trng vai trò quyết định của đi sng vt chất đối với đi sng tinh thn ca con
ngưi.
Như vt, xut phát t thc tế khách quan t thc tế khách quan, tôn trng khách
quan có ý nghĩa rất ln cho hoạt động nhn thc và hoạt động thc tin.
th khái quát được rng bn cht ca nguyên tắc khách quan đó khi đánh
giá, phân tích s vt hiện tượng nào đó thì chúng ta phải đánh giá đúng như s vt
th hiện như vậy. Chúng ta không được gán cho s vt cái không có. Khi
chúng ta bôi hng hoặc tô đen s vt là chúng ta vi phm nguyên tác khách quan
trong đánh giá.
1.5.2 Ni dung nguyên tc khách quan trong triết hc
Khi xem xét s vt, hiện tượng như chính s tn ti ca nó, không b nhng yếu
t ch quan chi phôi đ nhn thc sai lch, bôi hng hay đen cho sự vt, cn
phương pháp nhn thc khoa hc và tuân th theo các nguyên tắc phương pháp
lun trong triết học để luôn tôn trọng điều kin khách quan.
o Trong mi hoạt động, khi đ ra phương hướng hoạt động phải căn c
điu kin khách quan, quy luật khách quan để đảm bo hoạt động hiu qu
và không b các yếu t khách quan cn tr.
o Khi xát định phương pháp, cách thc t chc hoạt động phải căn cứ vào
các quy luật khách quan để la chọn phương pháp, cách thc phù hp vi
từng điều kin khách quan đảm bo cho s phát trin của đối tượng tác
động và hoạt động đó teo đúng ý thức ca mỗi người.
o kế hoạch điều chnh mc tiêu ca bn thân cho phù hợp khi điều kin
khách quan có s biến đổi để phát huy ý thc ca bản thân luôn năng động
và sáng to trong mi điều kin khách quan.
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
12
Phát huy tính năng động ch quan: theo quan điểm ca ch nghĩa duy vt bin
chng thì ý thc không th động mà nó có tính độc lập, tương đối vi vt cht và
tác động tr li vt cht thông qua hoạt động thc tin ca con ngưi. Bn cht
ca ý thức mang tính năng động sáng to.
o Tri thc khoa hc vn dng tri thc khoa hc có vai trò quan trng trong
cuc sng ca mỗi người. tri thc khoa học giúp cho hành đng ca mi
ngưi tr đúng quy luật và có hiu qu hơn.
o Luôn phát huy tính tích cc ca ý thc tìm tòi cái mới, phương pháp
mi. nhng yếu t này giúp ta phát trin bt phá, khác bit so vi nhng
cá nhân khác luôn hoạt động theo quy lut mà không chịu đổi mi.
o Luôn phát huy tính sáng to sáng to mi giúp phi trin ttu và to
nên đt phá, biết d đoán một cách khoa hc, phù hp quy lut khác quan
khi đó mới có th đối phó vi nhng biến đổi ca quy lut khách quan.
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
13
CHƯƠNG 2: VN DỤNG Ý NGHĨA PHƯƠNG PHÁP LUN CA
MI QUAN H BIN CHNG GIA VT CHT Ý THC
TRONG CHIẾN LƯỢC, K HOCH, PHÁT TRIN BN THÂN
2.1. Vn dụng ý nghĩa phương pháp ca mi quan h bin chng gia vt cht
và ý thc trong chiến lược, kế hoch, phát trin bn thân.
2.1.1 Thc trng
Trong những năm gần đây, hội ngày cành đi mi, phát trin vi tốc độ
chóng mặt chưa dấu hiu ca s ngng li. Cuc sng, hc tp ca sinh viên
cũng từ đó có những biến đối so với trước đây.
V mt tích cc, thế h sinh viên ngày nay nhng phn tích cc tham gia
vào các hoạt động hi, tiếp thu nhng kiến thc mi vn dng vào nhng
cuc thi t nh đến lớn. Năm 2022 này, cuộc thi “Kiến trúc xanh sinh viên
2022” do Viện Khoa hc Công ngh Đô thị xanh (IGU) cùng Sen Vàng Group,
trung tâm nguyên cu & phát triển đô thị xanh Vit Nam (VIEALIFE Group) và
chương trình PEEB Việt Nam phi hp t chức đã thu hút hàng trăm sinh viên
khoa xây dng ln kiến trúc trên toàn nước d thi [2]; Và trong năm nay, khi các
giáo viên giảng viên đối mt vi s đổi mi công ngh mi phát trin cùng vi s
phát trin tinh vi trong gian ln thi cử, nhóm sinh viên năm 3 Đại Hc Bách Khoa
Ni Hc viện tài chính đã chính thc th nghim thành công phân mm
chng gian ln thi c [3]. Mt tình hình dch bệnh đã một phn lng xung,
nhưng ý thc ca các sinh viên vn luôn trong trạng thái đề phòng sẵn sàng đối
mt vi dch bnh bt c lúc nào.
Ngoài ra, các sinh viên ngoài vic tiếp thu các kiến thc nn tng tại trường hc,
nhiều sinh viên đã không ngừng đổi mi trong phương pháp học để tìm cho mình
phương pháp hiu qu nht, tối ưu nhất. Trong thời đại công ngh phát trin
như ngày nay, các trang ch nn tảng đã giúp các bạn sinh viên kết ni vi nhau
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
14
trao đổi với nhau trong các lĩnh vc qua các nn tng mng hi lớn như:
Facebook, Tiktok, Instargram, Twitter, ….. Sinh viên đã vn dng thành công
nguyên tc khách quan, ý nghĩa phương pháp lun ca mi quan h bin chng
gia vt cht và ý thc trong vic xây dng kế hoch, chiến lược để nâng cao và
phát trin bn thân.
Song đi đôi vs các mặt tích cc vn tn ti những điểm hn chế, mt s b
phn sinh viên vẫn “thụ động” “ỷ lại” trong việc hc tâp, quen vi cách hc
tp truyn thng ca những tháng ngày “tuổi thơ” trong nhng cấp dưới hơn
ch động tìm các phương pháp mi, t động khai thông trí khôn; không dám đối
din vi cái sai bn thân, sai lầm trong cách suy nghĩ và không chịu tìm cách gii
quyết nó. Không ch trong hc tp, trong cuc sng vn có những sinh viên i
lao động, sai lệch trong đi sng hc tp và sinh hot của môi trường mi khi phi
bt buc ri xa khi vòng tay ca cha m, s dng ngun tin mà cha m chu cp
hng tháng vào nhng th không đáng vào đâu, luôn ly nhng do phc v
trong hc tp, ri tin sinh hoạt phát sinh, …. Đ khiến cho cha m quê không
bt phn lo lng.
Ngoài ra, rt nhiều sinh viên đã đ cho bn thân mình lc vào khon không
gian tn ca mng hi như trên Facebook, Instargarm, không phi quá l
lm không hiếm bt gp cách dòng cp nhp tin tc, trng thái than phin
v tình trng sc khỏe như đau ng, mỏi mắt… Qua đó ta th thấy được, phn
ln sinh viên rất lười vận động, khi nhắc đến các vấn đề th dc th thao th ai
trong s sinh viên cũng lắc đầu t v ngán ngm, biết nếu không thường xuyên
vận động thì sc khe không th t chính tốt lên đường còn phát sinh ra
nhng bnh tt do s ch quan ca các bạn sinh viên. Đặt bit hin nay vic
đại dịch đã lắng xuống nhưng nó không nghĩa đã đi hoàn toàn, nếu như
sc khỏe không đủ thì s không sinh ra sức đề kháng để chng tri tt vi nhng
cơn bệnh này; và quan trọng hơn đang trong những ngày mưa ln, loi bnh ph
biến trong thi gian này là st xut huyết, tht ra trong thi k này loi bnh này
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
15
không phi nghiêm trọng mà đã có cách cha trị, nhưng khi dính phi bnh
này nói riêng và các bnh nói chung các bn có kh năng đi học thì là chuyn tt
nhưng thường khi bnh các bn s ngh hc, t đó phát sinh các vấn đ không
theo kp kiến thc, mất đim chuyên cần, thậm trí nếu nặng hơn các bn s
không đủ sc thi các k thi phi hc li các môn trong quá trình bạn dưỡng
bnh b qua.
Ngoài việc lười vận động ra, các sinh viên klười trong các hoạt động đoàn
trường hoc các câu lc b, cm thy vic này khá lãng phí thi gian, không giúp
ích cho vic hc ca bản thân. Đáng ngại hơn na vic t vận động trong
việc tìm phương pháp hc tp, nhiu bạn sinh viên có quan đim v nhà vc cp
sách và đi ti ngày lên lp thì hc tiếp, không tính ch động trong tìm tòi
ngun nguyên liu hc tp lẫn phương pháp hc tập đúng đắn, lên đại hc chng
ai lại đi kiểm tra tài liu hc tp hay v ghi chép ca các bn sinh viên thm chí
vic này c tiếp din làm mt kiến thc nn tảng để lên cách môn chuyên ngành
sau này dẫn đến chán trưng nn vi ngh nghiệp mình đã chọn. Vi c, các
bn sinh viên hiện nay hay đề cao cái tôi ca bn thân quá cao, cho rng bn thân
biết tt c hoc không muốn người khác góp ý bng câu nói ph biến “Biết rồi!”,
hoc ch nghe li khuyên của người khác t tai này sang tai khác, bo th bn
thân, đây là việc cn phi ci thiên ngay lp tc!
2.1.2. Mt s giải pháp đề xut
Đầu tiên, chúng ta s vn dng, phát huy tính năng động ch quan ca ý thc
để gii quyết tình trạng “thụ động”, “ỷ lại” trong cuộc sng, hc tp ca mt s
sinh viên ngày nay nói chung và bn thân nói riêng. Đầu tiên phi kế hoch
phát trin bn thân bằng phương pháp DIP bn kế hoch phát trin bn thân da
trên các yếu t khách quan, các phân tích SWOT nhm làm rõ l trình thc hin
để đạt được mc tiêu trong công vic
. [4]. Vy làm thế nào để xây dng IDP hiu
qu? V ct lõi, kế hoch IDP phi mt tài liệu đơn giản, tóm tt s nghip hin
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
16
ti các mc tiêu ngh nghip. Thông tin chính xác th khác nhau đối vi
mỗi người, nhưng mỗi kế hoch nên th hin mt s yếu t sau:
o Th hin danh sách k năng, kiến thc ca bn thân.
o Đim yếu và nhu cu phát trin ca bn thân.
o Mc tiêu ngn hn và dài hn ca bn thân.
o Kế hoch thc hin mc tiêu phát trin bn thân.
o Chiến lược bn thân s s dụng để đạt được mc tiêu ca mình
Để đảm bo rng mi mc tiêu và chiến lược đều da trên các yếu t khách quan
th thc hin, cn lit kê thi gian hoàn thành d kiến. Điều này đc bit
hữu ích để bn thiết lp kế hoch thc hin IDP ca bn thân, xem xét nhng yếu
t khách quan, nhng s vic có th phát sinh, thay đi trong quá trình thc hin
mc tiêu ca bn thân.
Ngoài ra tng nhân sinh viên cn tinh thn t hc cao, tìm tòi tài liu
t các ngun hoc tìm các nhóm học để trao đổi thêm nhng kiến thc còn khuyết
b sung h thng kiến thc bn thân mt cách hoàn chnh; ngoài ra còn phi
ch động tìm các anh ch khóa trên hc hi nhng kiến thc ngoài phm trù
hc tp, các k năng, ; to mi quan h vi mọi người t lớn đến nh; n luyn
cho bn thân kh năng giao tiếp nâng cao tính phn x trong c cuc trò
chuyn nhm to dng nn tng cho các cuc hp, giao, ; song cũng cn ch
động đc li nghin ngm nhng kiến thức đã được hc trong các bui hc.
Song các yếu t v hc tp; sinh viên cũng cần tham gia các hoạt động trường lp
hoc câu lc b đề ra, nâng cao sc khe bn thân, t tin, mà có th hc thêm các
k năng sống b ích m rng môi quan hệ. Đừng quá chèn ép bn thân, hãy
tạo môi trường hc tp tt cho bn thân, học Đại hc ch không phi là hc Đại.
Vic t ra khó chịu khi có ngưi khác góp ý v bài thuyết trình, bài tp hay
ý kiến mình đưa ra không tốt, bo th, cn phải thay đổi nó. Đầu tiên, hãy
suy nghĩ tích cực hơn, thay đổi góc nhìn v tình hung này. Ti sao bn không
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
17
nghĩ li góp ý ca người khác s giúp bn thân mình tốt hơn lại cm thy phn
cm v điều đó? Không ngưi thành công nào không biết lng nghe c! Bo
th, độc đoán, chủ quan duy ý chí là căn bệnh cn phi tr nếu mun bn thân tr
nên thành công hơn trong tương lai. Lng nghe góp ý của người khác, cht lc
thông tin, nếu thông tin đó là sai lm thì ta cn phn bác li, vic này giúp ta rèn
luyện tư duy phản bin ca bn thân. Gi đây, bn tr nên thêm “yêu” li góp ý,
nhn xét của người khác, c thế giới như sáng lên, ch không còn u ut, tiêu cc
đối vi nhng li góp ý y.
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
18
KT LUN
Theo quan điểm triết hc Mác Lênin v mi quan h bin chng gia vt cht
và ý thc thì vt chất là cái có trước, ý thc là cái có sau; vt cht quyết định ý
thc, còn ý thức thì có tính độc lp tương đối của nó, tác động ngược tr li vt
cht thông qua các hoạt động thc tin của con người. Mi quan h này có nhiu
ý nghĩa quý giá như dù làm việc gì, đưa ra quyết định gì thì cũng phải xut phát
t thc tế khách, t những điều kin, tiền đề vt cht hin có; phi tôn trng và
hành động theo quy lut khách quan, bi nếu không làm như vậy, s phi gánh
chu nhng hu qu tai hại khôn lường. Hay phải tránh tư tưởng bo th, trì tr,
ch nghĩa chủ quan duy ý chí, ch nghĩa thực dụng… Đng thi phi coi trng
tri thc khoa hc, tích cực phát huy tính năng động sáng to ca ý thc, bi
ng lòng nhit huyết, tn tâm với Đảng ca cán b, đng viên và qun chúng
nhân dân. Nhn thc và gii quyết đúng đắn, hài hòa các mi quan h li ích;
động cơ phải trong sáng, không v lợi cá nhân dưới bt k hình thc nào.
Những ý nghĩa này sau khi được vn dng vào cuc sng, hc tp ca bn thân
sinh viên và trong s nghiệp đổi mi c ta vào thời điểm hin tại, mang đến
rt nhiu giải pháp, hướng gii quyết đúng đắn, hiu qu và cần được phát huy.
Đối vi trong cuc sng, hc tp ca bn thân sinh viên hin nay, giúp phát huy
tính năng động sáng to ca tng sinh viên, khc phc bệnh “thụ động”, hay dựa
vào thc tế khách quan để tr bnh ch quan duy ý chí, bo thủ. Đây là những
căn bệnh luôn tn ti trong tng lp thế h sinh viên, vic vn dng thành công
ý nghĩa phương pháp luận ca mi quan h bin chng gia vt cht và ý thc
đã phần nào giúp khc phc chúng.
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
19
TÀI LIU THAM KHO
[1] Hội đồng Trung ương chỉ đạo biên son giáo trình quc gia (2019), Giáo
trình Triết hc Mác Lênin (Tái bn có sa cha, b sung), Nxb. Chính tr
Quc gia, Hà Ni.
[2]
https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/giai-thuong-kien-truc-xanh-sinh-
vien-2022.html
[3]https://www.hust.edu.vn/tin-tuc/-sset_publisher/AKFI5qRls1e8/content/phan-
mem-chong-gian-lan-thi-cu-uoc-nhom-sinh-vien-thu-nghiem-thanh-cong
[4] https://vmptraining.com/idp-04-buoc-lap-ke-hoach-phat-trien-ca-nhan/
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)
lOMoARcPSD|36212343
| 1/19

Preview text:

lOMoARcPSD|36212343
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT KHOA KIẾN TRÚC
TIỂU LUẬN MÔN TRIẾT HỌC
Đề tài: Nguyên cứu về mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý
thức. Vận dụng mối quan hệ biện chứng này để xây dựng chiến
lược, kế hoạch, phát triển bản thân
Sinh viên thực hiện: Lê Nguyễn Nhất Ý
Mã sinh viên: 22510101338 Lớp tín chỉ: KT22
Giảng viên hướng dẫn: Ngô Quang Huy
Thành phố Đà Lạt, ngày 07 tháng 01 năm 2023 1
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................... 3
CHƯƠNG 1: QUAN ĐIỂM TRIẾT HỌC MÁC-LENIN VỀ MỐI
QUAN HỆ BIỆN CHỨNG GIỮA VẬT CHẤT VÀ Ý THỨC ............... 5

1.1. Vật chất là gì? ........................................................................ 5
1.2. Ý thức là gì? .......................................................................... 5
1.3. Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức ...................................... 5
1.3.1. Vai trò quyết định của vật chất đối với ý thức ............. 6
1.3.2. Vai trò của ý thức đối với vật chất. ...................................... 8
1.4. Ý nghĩa phương pháp luận ................................................. 9
1.5. Nguyên tắc khách quan trong triết học ............................. 10
1.15.1 Bản chất nguyên tắc khách quan trong triết học 10
1.15.2 Nội dung nguyên tắc khách quan trong triết học 11
CHƯƠNG 2: VẬN DỤNG Ý NGHĨA PHƯƠNG PHÁP LUẬN CỦA
MỐI QUAN HỆ BIỆN CHỨNG GIỮA VẬT CHẤT VÀ Ý THỨC
TRONG CHIẾN LƯỢC, KẾ HOẠCH, PHÁT TRIỂN BẢN THÂN.13

KẾT LUẬN ........................................................................................... 18
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................... .19
2
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343 LỜI MỞ ĐẦU:
Xuôi ngược về dòng thời gian tìm tới sự bắt đầu của sự phát triển XH
loài người. Đối với sự phát triển vượt bậc trong XH hiện nay thì ta lại nghĩ
tới thời kỳ ban đầu của con người, thời kỳ mà trong nhận thức và suy nghĩ
còn lạc hậu phải phải dựa vào thiên niên là cái trời ban để vận hành và sinh
tồn trong thời kỳ ấy, nhưng thiên nhiên không thể cung cấp đủ cho nhu cầu
của con người từ việc săn bắt hay hái lượm, …. Như vậy “Trong cái khó ló
cái khôn” đã hình thành nên tổ chức XH bầy đàn những bước phát triển mới:
trong phân công lao động …. Chính từ lao động đã là cái nôi hình thành nên
thế giới văn minh bậc cao hiện nay, chính nhờ sự phát triển lao động mà thời
kỳ khi những tiếng hú của vượn người đã hình thành nên ngôn ngữ riêng của
con người hiện nay. Đi song song với lao động là ngôn ngữ, tư duy phát triển
…. Triết học là bước chân lớn nhất trong sự phát triển tư duy. Triết học quan
niệm về hoạt động tinh thần và nhận thức, tồn tại dưới hình thái YT và VC.
Triết học cũng như bao quan niệm về cách vận hành xã hội từ lúc bắt
đầu, nó ra đời và phát triển của tự nhiên và xã hội. Để trờ thành thành hệ
thống khẳng định tri thức lý luận chung nhất của con người về thế giới, về
vai trò, vị trí của con người trong thế giới ấy, triết học cũng đã từng đấu
tranh để chứng minh, khẳng định chân lý. Cũng chính vì lẽ đó mà triết học
từ trước đến nay chia ra hai trường phái đối lập nhau dùng cách lý luận của
mình để nhận thức thế giới. Đó là triết học duy tâm con người cho rằng ý
thức là cái có trước nhưng lại không thể vận động và cải tạo được thế giới,
còn triết học duy vật của Mac – Lenin thì khẳng định con người không những 3
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343
nhận thức được thế giới mà còn có thể vận động và cải tạo thế giới, làm xoay
chuyển thế giới biến những cái trong tự nhiên trở thành nguồn nguyên liệu
phục vụ cho nhu cầu, lợi ích của con ngời và cho đến tận hôm nay cuộc chiến
giữa hai trường phái triết học vẫn còn tiếp diễn.
Để đi sâu vào vấn đề và khẳng định tính chân lý của sự phát triển biện
chứng khách quan của triết học Mac-Lenin tôi chọn đề tài về “Nguyên cứu
mối quan hệ giữa vật chất và ý thức - Vận dụng mối quan hệ biện chứng
này trong cuộc sống, học tập của sinh viên”
làm đề tài tiểu luận của tôi.
Đề tài nguyên cứu thành công sẽ đóng góp 1 phần làm tài liệu tham khảo
cho những ai có nhu cầu nguyên cứu triết học. 4
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343 Phần nội dung:
CHƯƠNG 1:
QUAN ĐIỂM TRIẾT HỌC MÁC-LENIN VỀ MỐI
QUAN HỆ BIỆN CHỨNG GIỮA VẬT CHẤT VÀ Ý THỨC.

1.1. Vật chất là gì?
V.I. Lenin từng đưa định nghĩa về vật chất như sau: “Vật chất là một phạm
trù triết học dùng để chỉ thực tại khách quan được đem lại cho con người trong
cảm giác, được cảm giác của chúng ta chép lại, chụp lại, phản ánh và tồn tại
không lệ thuộc vào cảm giác
”. Theo định nghĩ của Lenin thì thuộc tính quan trọng
nhất của mọi dang vật chất chính là sự tồn tại khách quan.
1.2. Ý thức là gì?
Trong quan niệm về thế giới triết học duy tâm thì: Ý thức là một lại hoạt
động tinh thần diễn ra trong bộ não con người, phản ảnh đặc trưng chỉ có ở con
người và là hình thức phản ánh cao nhất trong thế giới vật chất. sư tồn tại của ý
thức không phải có nguồn gốc từ tự nhiên mà là có từ nguồn gốc từ xã hội, thể
hiện ra bên ngoài bằng ngôn ngữ. Bản chất quan trọng của ý thức chín là sự phản
ánh năng động, sáng tạo thế giới khách quan vào trong bộ óc của con người trên cơ sở thực tiễn.
1.3. Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức
Mối quan hệ vật chất và ý thức là “Vấn đề cơ bản của mọi triết học, đặt biệt
là của triết học hiện đại”. Tùy theo lập trường thế giới quan khác nhau, khi giải
quyết mối quan hệ này mà hình thành 2 đường lối cơ bản là triết học duy tâm và
triết học duy vật. Khẳng định nguyên tắc đảng trong triết học, V.I. Lenin từng
viết: “Triết học hiện đại cũng có tính đảng như triết học 2 nghìn năm trước, các
đảng phái luôn đấu tranh với nhau, về thực chất, - mặc dù thực chất đó bị che
dấu bằng những nhãn hiệu mới của các thủ đoạn lang băm hoặc tính phi đẳng
ngu xuẩn – là chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm
” 5
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343
Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức có mối quan hệ biện chứng. Trong mối
quan hệ này thì vật chất có trước và ý thức là cái có sau, vật chất có nguồn gốc
của ý thức, có vai trò quyết định đối với ý thức. Cùng với đó, ý thức cũng có tính
độc lập tương đối, có thể tác động ngược lại đối vs vật chất thông qua hoạt động
thực tiễn của con người.
1.3.1. Vai trò quyết định của vật chất đối với ý thức
Đầu tiên, vật chất quyết định nguồn gốc của ý thức.
Ý thức? là ý thức của con người, nằm trong con người và gắn bó một cách chặt
chẽ. Con người đầu tiên xuất hiện cách đây khoảng 7 tới 8 triệu năm trước, là kết
quả của một quá trình phát triển, tiến hóa lâu dài, phức tạp cảu tự nhiên. Con
người sinh ra trong thế giới tự nhiên và vật chất, bởi vậy ý thức là 1 thuộc tính
của bộ phận con người, cũng bắt nguồn từ thế giới tự niên và vật chất. Vậy nên ta
nói rằng vật chất là cái có trước, còn ý thức là cái có sau.
Như trong khuôn khổ sự hiểu biết của chúng ta, nguồn gốc của ý thức bao gồm
cả nguồn gốc tự nhiên (bộ não người, thế giới khách quan ) và nguồn gốc xã hội
( ngôn ngữ, lao động). Qua việc phân tích các nguồn gốc tạo nên ý thức con người,
ta có thể thấy con người thực chất là một dang vật chất có tổ chức cao, có khả
năng sao chép lại và phản ánh thế giới khách quan một cách năng động, sáng tạo.
Yếu tố thứ hai là thế giới khách quan (thế giới vật chất), bản chất của ý thức
là sự phản ánh năng động, sáng tạo thế giới vật chất vào trong bộ óc người. Nếu
không có nó, bộ não của con người không có đối tượng để phản ánh và do đó sẽ
không có ý thức. Thí dụ, nếu một người sinh mà bộ não không hoạt động
được/không có bộ não, thì người đó sẽ không thể nào có ý thức được; Hay câu
chuyện cậu bé bị cha mẹ vứt trên núi, được sói nuôi lớn, thì sau này khi lớn lên
trở về với xã hội loài người, cậu bé cũng sẽ chỉ giống như những con sói, tức là
hoàn toàn không có ý thức.
Yếu tố thứ ba tạo nên nguồn gốc của ý thức đó chính là lao động – hoạt động
vật chất, nó mang tính tất yếu nhằm đảm bảo sự tồn tại và phát triển của con 6
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343
người, nhờ có lao động mà con người có thể chủ động tác động vào thế giới khách
quan và làm cho nó bộc lộ những thuộc tính, quy luật vận động… qua đó phản
ánh vào bộ óc người, hình thành kiến thức về tự nhiên và xã hội. Yếu tố thứ tư tạo
nên nguồn gốc của ý thức là ngôn ngữ - hệ thống tín hiệu vật chất nhưng mang
nội dung ý thức, C. Mác đã từng khẳng định rằng ngôn ngữ chính là lớp vỏ vật
chất của tư duy và sự hoàn thiện ngôn ngữ cũng chính là điều kiện để con người hoàn thiện tư duy.
Thứ hai, vật chất quyết định nội dung và mọi sự biến đổi của ý thức [1].
Vật chất quyết định nội dung của ý thức – tức là điều kiện vật chất như thế nào
thì ý thức của con người sẽ như thế đó, C. Mác đã khẳng định rằng: “Ý thức chẳng
qua chỉ là vật chất được đem chuyển vào trong đầu óc của con người và được cải
biến đi trong đó”. Bản thân của ý thức chính là sự phản ánh, mà trong quá trình
phản ánh thì vật bị tác động bao giờ cũng chứa đựng thông tin từ vật tác động.
Thídụ, khi quan sát cây lúa, thì bộ não của chúng ta ngay lập tức chép lại hình ảnh
của cây lúa (bộ não chúng ta đã chứa đựng thông tin hình ảnh về cây lúa); dù trước
mặt chúng ta không có cây lúa, nhưng khi nhắc tới từ “cây lúa” trong não của
chúng ta sẽ tự hiện lên hình ảnh cây lúa mà chúng ta đã nhìn thấy trước đó. Đó
chính là quá trình phản ánh thông tin. Ý thức không bao giờ là sản phẩm thuần
túy do con người ta tạo ra (con người dù có giàu trí tưởng tượng đến đâu, thì cũng
không thể thoát ly khỏi đời sống vật chất). Ý thức chỉ là hình ảnh của thế giới
khách quan. Sự phát triển của hoạt động thực tiễn cả về chiều ngang lẫn chiều sâu
là động lực mạnh mẽ quyết định tính phong phú, sâu sắc của ý thức con người qua
các thời đại [1]. Do vậy, toàn bộ nội dung của ý thức đều do điều kiện vật chất quyết định.
Bản chất chủ yếu của ý thức chính là sự phản ánh năng động, sáng tạo thế giới
khách quan vào trong bộ não của con người trên cơ sở thực tiễn. Chính thực tiễn
là hoạt động vật chất làm biến đổi thế giới của con người – là cơ sở để hình
thành, phát triển ý thức (ý thức của con người vừa phản ánh, vừa sáng tạo). Qua
đó ta có thể khẳng định rằng điều kiện vật chất quyết định đến bản chất của ý 7
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343
thức. Ý thức chính là sự phản ánh điều kiện vật chất, chịu sự quy định của vật
chất về nội dung, bản chất, nên mọi sự thay đổi của điều kiện vật chất cũng sẽ
dẫn đến sự thay đổi, phát triển của ý thức. Sự thay đổi này diễn ra ở các mức độ
khác nhau: thay đổi toàn bộ hay từng bộ phận, thay đổi nhanh chóng hay dần
dần; tuy nhiên dù sớm hay muộn thì nó cũng sẽ thay đổi.
Từ thuở sơ khai, con người sống theo bầy đàn, kiếm sống bằng cách hái lượm và
săn thú – dựa vào sản vật của thiên nhiên, bởi thế tư duy của họ cũng giản đơn
như cuộc sống của họ. Theo thời gian, xã hội ngày càng phát triển, giờ đây tư duy
và đời sống tinh thần của con người ngày càng phong phú và độc đáo. Con người
không chỉ ý thức được tình hình hiện tại của xã hội, mà còn ý thức được cả những
vấn đề trong quá khứ thông qua học tập và nghiên cứu; và dự kiến được cả những
gì sẽ xảy ra trong tương lai (dự báo thời tiết, hướng đi của bão, tình hình thế giới
trong 10 năm tới…). Qua đó ta có thể thấy, đời sống vật chất thay đổi thì sớm
muộn đời sống tinh thần cũng sẽ thay đổi theo.
1.3.2. Vai trò của ý thức đối với vật chất.
Ý thức có tính độc lập tương đối và tác động trở lại vật chất. Nói ý thức có tính
độc lập tương đối vì ý thức phản ánh thế giới vật chất vào não bộ con người, do
vật chất khai sinh ra. Đồng thời, nói đến vai trò của ý thức cũng tức nhắc đến vai
trò của con người trong hoạt động thực tiễn, nói như vậy tự ý thức ko thể thay đổi
được bất cứ điều gì trên thực tế, cũng như khi chúng ta muốn hoạt động bưng bê
nhưng mà chỉ đối với duy tâm ko thực dụng vào thế giới duy vật thì mãi mãi cx
ko thể biến đôi nó. C.Mác đã khẳng định rằng: “… lực lượng vật chất chỉ có thể
đánh đổ bằng lực lượng vật chất nhưng lý luận cũng sẽ trở thành lực lượng vật
chất, một khi nó thâm nhập vào quần chúng”, ý thức trở thành cơ sở sáng tạo cái
tiến, đổi mới xã hội, ý thức cho người ta sự hiểu biết các định luật trong xã hội
(chính trị, tài chính, kinh tế, ...) trên cơ sở đó con người cải tạo xã hội để phục vụ
cho cuộc sống của mình. 8
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343
Sự tác động của ý thức đối với điều kiện vật chất diễn ra theo hai hướng: tích cực
và tiêu cực. Ý thức chỉ có thể tác dộng tích cực khi con người có tri thức đúng
đắn, có ý chí, nghị lực và cảm xúc tích cực thì lúc đó con người có khả năng hành
động hợp với quy luật khách quan, từ đó thúc đẩy sự phát triển trong bản thân và
xã hội. Còn nếu ngược lại hoạt động những việc có tính tri thức không đúng đắn,
chứa những cảm xúc tiêu cực có thể làm trái với quy luật khách quan, đẩy lùi sự
phát triển của của cá nhân hoặc rộng hơn là cả một tập thể xã hội. Nói một cách
dễ hiểu rằng, khi Nhà nước đưa ra những đường lối đúng đắn sẽ giúp phần nâng
cao đời sống tư duy, tinh thần, vật chất nói chung quy là nâng xã hội lên một bước
tiến mới, một sự phát triển mới, và ngược lại từ trong bộ máy Nhà nước xuất hiện
những việc không đúng đắn (tham nhũng, biển thủ, …) sẽ kéo cả đất nước đi
xuống và ảnh hưởng đến đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân, kéo theo
những việc khác đi xuống. Có thể hiểu rằng nếu xã hội càng phát triển thì vai trò
của ý thức càng to lớn, nhất là trong thời đại 4.0 càng ngày càng phát triển vượt
bật. Tính năng động, sáng tạo của ý thứcmặc dù to lớn nhưng nó không thể vượt
qua các định lý định sẵn của những tiền đề vật chất đã xát định. Nếu không sẽ lại
rơi vào sự chủ quan, duy tâm, …. Dẫn đến sự thất bại trong hoạt động thực tiễn.
1.4. Ý nghĩa phương pháp luận
Từ mối quan hệ giữa vật chất và ý thức trong triết học, vật chất quyết định ý thức
nên chúng ta xuất phát từ thực tế khách quan rút ra nguyên tắc phương pháp luận
là tôn trọng tính khách quan kết hợp phát huy tính năng động chủ quan. Mọi sự
nhận thức và hoạt động của chúng ta nếu xa rời thực tế khách quan, không tôn
trọng thực tế khách quan sẽ dẫn tới sự sai lầm, hậu quả khôn lường. Nhận thức sự
vật hiện tượng phải chân thực, đúng đắn, tránh tô hồng hoặc bôi đen đối tượng,
không được phép gắn lên nhưng sự vật hiện tượng những cái mà nó không có.
Không được lấy ý muốn của chủ quan đề ra một đề tài quyết định nà đó, vì điều
đó sẽ mắc phải căn bệnh chủ quan duy ý chí, chủ nghĩa thế giới duy tâm, chủ nghĩ
duy vật tầm thường, …. là những điều cần tránh. 9
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343
Đặt biệt khi phát huy tính năng động chủ quan ý thức – nghĩa là phát huy vai trò
tích cực, năng động, sáng tạo của ý thức và nhân tố con người các ý thức nói
chung và ý thức mang tính khoa học, công nghệ nói riêng vì nó giúp con người
phát triển, đổi mới thế giới khách quan một cách đúng đắn và thích hợp. Cho nên,
chúng ta phải phát huy những tĩnh năng này và tránh sự thụ động, bảo thủ trong tư duy sáng tạo.
Phải coi trọng vai trò của ý thức, trong tư tưởng và giáo dục tư tưởng, dựa trên
giáo dục lý luận của chủ nghĩa Mác- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, coi trọng
tri thức nâng cao trình độ học vấn của cái lớp dưới là nền móng phát triển tư duy
ý thức sau này, củng cố và phát triển nó.
Ngoài ra cần nhìn ra cần nhìn nhận và xử lý một cách phù hợp, năng động hài hòa
đối với cá nhân hoặc cả một xã hội, phải có động cơ trong sáng, Thái độ trong
công việc thực sự khách quan, khoa học, công nghệ, không đặt lợi ý riêng tư của
mình, làm việc bằng cả tấm lòng.
1.5 Nguyên tắc khách quan trong triết học
Từ mối quan hệ giữa vật chất và ý thức, triết học Mác-Lenin đã rút ra nguyên tắc
phương pháp luận là phải xuất phát từ thực tế khách quan. Xuất phát từ thực tế
khách quan tức là xuất phát từ tính khác quan của vật chất, chúng ta phải xuất phát từ bản thân sự vật.
1.5.1 Bản chất của nguyên tắc khách quan trong triết học
Từ mối quan hệ giữa vật chất và ý thức, triết học Mác-Lenin đã rút ra nguyên tắc
phương pháp luận là phải xuất phát từ thực tế khách quan.
Xuất phát từ thực tế khách quan tức là xuất phát từ tính khách quan của vật chất,
chúng ta ta phải xuất phát từ bản thân sự vật, không thể tùy tiện gán cho sự vật
cái mà nó không có hoặc là nó chưa có. Trong hoạt động thì chúng ta phải luôn
luôn xuất phát từ thực tế khách quan, mọi chủ trương, đường lối, chính sách, pháp 10
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343
luật, mục tiêu, phương hướng thì đều phải xuất phát từ thực tế khách quan. Tôn
trọng vai trò quyết định của đời sống vật chất đối với đời sống tinh thần của con người.
Như vật, xuất phát từ thực tế khách quan từ thực tế khách quan, tôn trọng khách
quan có ý nghĩa rất lớn cho hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn.
Có thể khái quát được rằng bản chất của nguyên tắc khách quan đó là khi đánh
giá, phân tích sự vật hiện tượng nào đó thì chúng ta phải đánh giá đúng như sự vật
thể hiện như vậy. Chúng ta không được gán cho sự vật cái mà nó không có. Khi
chúng ta bôi hồng hoặc tô đen sự vật là chúng ta vi phạm nguyên tác khách quan trong đánh giá.
1.5.2 Nội dung nguyên tắc khách quan trong triết học
Khi xem xét sự vật, hiện tượng như chính sự tồn tại của nó, không bị những yếu
tố chủ quan chi phôi để nhận thức sai lệch, bôi hồng hay tô đen cho sự vật, cần có
phương pháp nhận thức khoa học và tuân thủ theo các nguyên tắc phương pháp
luận trong triết học để luôn tôn trọng điều kiện khách quan.
o Trong mọi hoạt động, khi đề ra phương hướng hoạt động phải căn cứ và
điều kiện khách quan, quy luật khách quan để đảm bảo hoạt động hiệu quả
và không bị các yếu tố khách quan cản trở.
o Khi xát định phương pháp, cách thức tổ chức hoạt động phải căn cứ vào
các quy luật khách quan để lựa chọn phương pháp, cách thức phù hợp với
từng điều kiện khách quan đảm bảo cho sự phát triển của đối tượng tác
động và hoạt động đó teo đúng ý thức của mỗi người.
o Có kế hoạch điều chỉnh mục tiêu của bản thân cho phù hợp khi điều kiện
khách quan có sự biến đổi để phát huy ý thức của bản thân luôn năng động
và sáng tạo trong mọi điều kiện khách quan. 11
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343
Phát huy tính năng động chủ quan: theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện
chứng thì ý thức không thụ động mà nó có tính độc lập, tương đối với vật chất và
nó tác động trở lại vật chất thông qua hoạt động thực tiễn của con người. Bản chất
của ý thức mang tính năng động sáng tạo.
o Tri thức khoa học và vận dụng tri thức khoa học có vai trò quan trọng trong
cuộc sống của mỗi người. Vì tri thức khoa học giúp cho hành động của mỗi
người trở đúng quy luật và có hiệu quả hơn.
o Luôn phát huy tính tích cực của ý thức và tìm tòi cái mới, phương pháp
mới. Vì những yếu tố này giúp ta phát triển bật phá, khác biệt so với những
cá nhân khác luôn hoạt động theo quy luật mà không chịu đổi mới.
o Luôn phát huy tính sáng tạo vì sáng tạo mới giúp phải triển trí tuệ và tạo
nên đột phá, biết dự đoán một cách khoa học, phù hợp quy luật khác quan
khi đó mới có thể đối phó với những biến đổi của quy luật khách quan. 12
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343
CHƯƠNG 2: VẬN DỤNG Ý NGHĨA PHƯƠNG PHÁP LUẬN CỦA
MỐI QUAN HỆ BIỆN CHỨNG GIỮA VẬT CHẤT VÀ Ý THỨC
TRONG CHIẾN LƯỢC, KẾ HOẠCH, PHÁT TRIỂN BẢN THÂN

2.1. Vận dụng ý nghĩa phương pháp của mối quan hệ biện chứng giữa vật chất
và ý thức trong chiến lược, kế hoạch, phát triển bản thân.

2.1.1 Thực trạng
Trong những năm gần đây, xã hội ngày cành đổi mới, phát triển với tốc độ
chóng mặt và chưa có dấu hiệu của sự ngừng lại. Cuộc sống, học tập của sinh viên
cũng từ đó có những biến đối so với trước đây.
Về mặt tích cực, thế hệ sinh viên ngày nay có những phần tích cực tham gia
vào các hoạt động xã hội, tiếp thu những kiến thức mới và vận dụng nó vào những
cuộc thi từ nhỏ đến lớn. Năm 2022 này, có cuộc thi “Kiến trúc xanh sinh viên
2022” do Viện Khoa học Công nghệ Đô thị xanh (IGU) cùng Sen Vàng Group,
trung tâm nguyên cứu & phát triển đô thị xanh Việt Nam (VIEALIFE Group) và
chương trình PEEB Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hàng trăm sinh viên
khoa xây dựng lẫn kiến trúc trên toàn nước dự thi [2]; Và trong năm nay, khi các
giáo viên giảng viên đối mặt với sự đổi mới công nghệ mới phát triển cùng với sự
phát triển tinh vi trong gian lận thi cử, nhóm sinh viên năm 3 Đại Học Bách Khoa
Hà Nội và Học viện tài chính đã chính thức thử nghiệm thành công phân mềm
chống gian lận thi cử [3]. Mặt dù tình hình dịch bệnh đã một phần lắng xuống,
nhưng ý thức của các sinh viên vẫn luôn trong trạng thái đề phòng và sẵn sàng đối
mặt với dịch bệnh bất cứ lúc nào.
Ngoài ra, các sinh viên ngoài việc tiếp thu các kiến thức nền tảng tại trường học,
nhiều sinh viên đã không ngừng đổi mới trong phương pháp học để tìm cho mình
phương pháp hiệu quả nhất, tối ưu nhất. Trong thời đại mà công nghệ phát triển
như ngày nay, các trang chủ nền tảng đã giúp các bạn sinh viên kết nối với nhau 13
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343
trao đổi với nhau trong các lĩnh vực qua các nền tảng mạng xã hội lớn như:
Facebook, Tiktok, Instargram, Twitter, ….. Sinh viên đã vận dụng thành công
nguyên tắc khách quan, ý nghĩa phương pháp luận của mối quan hệ biện chứng
giữa vật chất và ý thức trong việc xây dựng kế hoạch, chiến lược để nâng cao và phát triển bản thân.
Song đi đôi vs các mặt tích cực vẫn tồn tại những điểm hạn chế, một số bộ
phận sinh viên vẫn “thụ động” và “ỷ lại” trong việc học tâp, quen với cách học
tập truyền thống của những tháng ngày “tuổi thơ” trong những cấp dưới hơn là
chủ động tìm các phương pháp mới, tự động khai thông trí khôn; không dám đối
diện với cái sai bản thân, sai lầm trong cách suy nghĩ và không chịu tìm cách giải
quyết nó. Không chỉ ở trong học tập, trong cuộc sống vẫn có những sinh viên lười
lao động, sai lệch trong đời sống học tập và sinh hoạt của môi trường mới khi phải
bắt buộc rời xa khỏi vòng tay của cha mẹ, sử dụng nguồn tiền mà cha mẹ chu cấp
hằng tháng vào những thứ không đáng vào đâu, luôn lấy những lý do phục vụ
trong học tập, rồi tiền sinh hoạt phát sinh, …. Để khiến cho cha mẹ ở quê không bớt phần lo lắng.
Ngoài ra, rất nhiều sinh viên đã để cho bản thân mình lạc vào khoản không
gian vô tận của mạng xã hội như trên Facebook, Instargarm, … không phải quá lạ
lẳm gì mà không hiếm bắt gặp cách dòng cập nhập tin tức, trạng thái than phiền
về tình trạng sức khỏe như đau lưng, mỏi mắt… Qua đó ta có thể thấy được, phần
lớn sinh viên rất lười vận động, khi nhắc đến các vấn đề thể dục thể thao có thể ai
trong số sinh viên cũng lắc đầu tỏ vẻ ngán ngẩm, dù biết nếu không thường xuyên
vận động thì sức khỏe không thể tự chính nó tốt lên đường mà còn phát sinh ra
những bệnh tật do sự chủ quan của các bạn sinh viên. Đặt biệt hiện nay dù việc
đại dịch đã lắng xuống nhưng nó không có nghĩa là nó đã đi hoàn toàn, nếu như
sức khỏe không đủ thì sẽ không sinh ra sức đề kháng để chống trọi tốt với những
cơn bệnh này; và quan trọng hơn đang trong những ngày mưa lớn, loại bệnh phổ
biến trong thời gian này là sốt xuất huyết, thật ra trong thời kỳ này loại bệnh này 14
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343
không phải là nghiêm trọng gì mà đã có cách chữa trị, nhưng khi dính phải bệnh
này nói riêng và các bệnh nói chung các bạn có khả năng đi học thì là chuyện tốt
nhưng thường khi bệnh các bạn sẽ nghỉ học, từ đó phát sinh các vấn đề không
theo kịp kiến thức, mất điểm chuyên cần, … thậm trí nếu nặng hơn các bạn sẽ
không đủ sức thi các kỳ thi và phải học lại các môn mà trong quá trình bạn dưỡng bệnh bỏ qua.
Ngoài việc lười vận động ra, các sinh viên khá lười trong các hoạt động đoàn
trường hoặc các câu lạc bộ, cảm thấy việc này khá lãng phí thời gian, không giúp
ích gì cho việc học của bản thân. Đáng ngại hơn nữa là việc tự vận động trong
việc tìm phương pháp học tập, nhiều bạn sinh viên có quan điểm về nhà vức cặp
sách và đợi tới ngày lên lớp thì học tiếp, không có tính chủ động trong tìm tòi
nguồn nguyên liệu học tập lẫn phương pháp học tập đúng đắn, vì lên đại học chẳng
ai lại đi kiểm tra tài liệu học tập hay vở ghi chép của các bạn sinh viên thậm chí
việc này cứ tiếp diễn và làm mất kiến thức nền tảng để lên cách môn chuyên ngành
sau này dẫn đến chán trường nản với nghề nghiệp mà mình đã chọn. Với cả, các
bạn sinh viên hiện nay hay đề cao cái tôi của bản thân quá cao, cho rằng bản thân
biết tất cả hoặc không muốn người khác góp ý bằng câu nói phổ biến “Biết rồi!”,
hoặc chỉ nghe lời khuyên của người khác từ tai này sang tai khác, bảo thủ bản
thân, đây là việc cần phải cải thiên ngay lập tức!
2.1.2. Một số giải pháp đề xuất
Đầu tiên, chúng ta sẽ vận dụng, phát huy tính năng động chủ quan của ý thức
để giải quyết tình trạng “thụ động”, “ỷ lại” trong cuộc sống, học tập của một số
sinh viên ngày nay nói chung và bản thân nói riêng. Đầu tiên phải có kế hoạch
phát triển bản thân bằng phương pháp DIP là bản kế hoạch phát triển bản thân dựa
trên các yếu tố khách quan, các phân tích SWOT nhằm làm rõ lộ trình thực hiện
để đạt được mục tiêu trong công việc. [4]. Vậy làm thế nào để xây dựng IDP hiệu
quả? Về cốt lõi, kế hoạch IDP phải là một tài liệu đơn giản, tóm tắt sự nghiệp hiện 15
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343
tại và các mục tiêu nghề nghiệp. Thông tin chính xác có thể khác nhau đối với
mỗi người, nhưng mỗi kế hoạch nên thể hiện một số yếu tố sau:
o Thể hiện danh sách kỹ năng, kiến thức của bản thân.
o Điểm yếu và nhu cầu phát triển của bản thân.
o Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bản thân.
o Kế hoạch thực hiện mục tiêu phát triển bản thân.
o Chiến lược bản thân sẽ sử dụng để đạt được mục tiêu của mình
Để đảm bảo rằng mỗi mục tiêu và chiến lược đều dựa trên các yếu tố khách quan
và có thể thực hiện, cần liệt kê thời gian hoàn thành dự kiến. Điều này đặc biệt
hữu ích để bạn thiết lập kế hoạch thực hiện IDP của bản thân, xem xét những yếu
tố khách quan, những sự việc có thể phát sinh, thay đổi trong quá trình thực hiện
mục tiêu của bản thân.
Ngoài ra từng cá nhân sinh viên cần có tinh thần tự học cao, tìm tòi tài liệu
từ các nguồn hoặc tìm các nhóm học để trao đổi thêm những kiến thức còn khuyết
và bổ sung hệ thống kiến thức bản thân một cách hoàn chỉnh; ngoài ra còn phải
chủ động tìm các anh chị khóa trên và học hỏi những kiến thức ngoài phạm trù
học tập, các kỹ năng, … ; tạo mối quan hệ với mọi người từ lớn đến nhỏ; rèn luyện
cho bản thân khả năng giao tiếp và nâng cao tính phản xạ trong các cuộc trò
chuyện nhằm tạo dựng nền tảng cho các cuộc họp, xã giao, …; song cũng cần chủ
động đọc lại và nghiền ngẫm những kiến thức đã được học trong các buổi học.
Song các yếu tố về học tập; sinh viên cũng cần tham gia các hoạt động trường lớp
hoặc câu lạc bộ đề ra, nâng cao sức khỏe bản thân, tự tin, mà có thể học thêm các
kỹ năng sống bổ ích và mở rộng môi quan hệ. Đừng quá chèn ép bản thân, hãy
tạo môi trường học tập tốt cho bản thân, học Đại học chứ không phải là học Đại.
Việc tỏ ra khó chịu khi có người khác góp ý về bài thuyết trình, bài tập hay
ý kiến mà mình đưa ra là không tốt, bảo thủ, cần phải thay đổi nó. Đầu tiên, hãy
suy nghĩ tích cực hơn, thay đổi góc nhìn về tình huống này. Tại sao bạn không 16
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343
nghĩ lời góp ý của người khác sẽ giúp bản thân mình tốt hơn mà lại cảm thấy phản
cảm về điều đó? Không có người thành công nào không biết lắng nghe cả! Bảo
thủ, độc đoán, chủ quan duy ý chí là căn bệnh cần phải trị nếu muốn bản thân trở
nên thành công hơn trong tương lai. Lắng nghe góp ý của người khác, chắt lọc
thông tin, nếu thông tin đó là sai lầm thì ta cần phản bác lại, việc này giúp ta rèn
luyện tư duy phản biện của bản thân. Giờ đây, bạn trở nên thêm “yêu” lời góp ý,
nhận xét của người khác, cả thế giới như sáng lên, chứ không còn u uất, tiêu cực
đối với những lời góp ý ấy. 17
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343 KẾT LUẬN
Theo quan điểm triết học Mác – Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa vật chất
và ý thức thì vật chất là cái có trước, ý thức là cái có sau; vật chất quyết định ý
thức, còn ý thức thì có tính độc lập tương đối của nó, tác động ngược trở lại vật
chất thông qua các hoạt động thực tiễn của con người. Mối quan hệ này có nhiều
ý nghĩa quý giá như dù làm việc gì, đưa ra quyết định gì thì cũng phải xuất phát
từ thực tế khách, từ những điều kiện, tiền đề vật chất hiện có; phải tôn trọng và
hành động theo quy luật khách quan, bởi nếu không làm như vậy, sẽ phải gánh
chịu những hậu quả tai hại khôn lường. Hay phải tránh tư tưởng bảo thủ, trì trệ,
chủ nghĩa chủ quan duy ý chí, chủ nghĩa thực dụng… Đồng thời phải coi trọng
tri thức khoa học, tích cực phát huy tính năng động sáng tạo của ý thức, bồi
dưỡng lòng nhiệt huyết, tận tâm với Đảng của cán bộ, đảng viên và quần chúng
nhân dân. Nhận thức và giải quyết đúng đắn, hài hòa các mối quan hệ lợi ích;
động cơ phải trong sáng, không vụ lợi cá nhân dưới bất kỳ hình thức nào.
Những ý nghĩa này sau khi được vận dụng vào cuộc sống, học tập của bản thân
sinh viên và trong sự nghiệp đổi mới ở nước ta vào thời điểm hiện tại, mang đến
rất nhiều giải pháp, hướng giải quyết đúng đắn, hiệu quả và cần được phát huy.
Đối với trong cuộc sống, học tập của bản thân sinh viên hiện nay, giúp phát huy
tính năng động sáng tạo của từng sinh viên, khắc phục bệnh “thụ động”, hay dựa
vào thực tế khách quan để trị bệnh chủ quan duy ý chí, bảo thủ. Đây là những
căn bệnh luôn tồn tại trong từng lớp thế hệ sinh viên, việc vận dụng thành công
ý nghĩa phương pháp luận của mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức
đã phần nào giúp khắc phục chúng. 18
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn) lOMoARcPSD|36212343
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Hội đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia (2019), Giáo
trình Triết học Mác – Lênin
(Tái bản có sửa chữa, bổ sung), Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
[2] https://www.tapchikientruc.com.vn/tin-tuc/giai-thuong-kien-truc-xanh-sinh- vien-2022.html
[3]https://www.hust.edu.vn/tin-tuc/-sset_publisher/AKFI5qRls1e8/content/phan-
mem-chong-gian-lan-thi-cu-uoc-nhom-sinh-vien-thu-nghiem-thanh-cong
[4] https://vmptraining.com/idp-04-buoc-lap-ke-hoach-phat-trien-ca-nhan/ 19
Downloaded by Di?p DN - Chuyên Viên R&D (diepdn@bibabo.vn)