Tiểu luận Nhận thức của sinh viên đối với hoạt động ngoại khoá - Quản trị dự án | Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh
Tuổi trẻ chỉ trải qua một lần trong đời và không một ai muốn nó trải qua một cách hối tiếc và vô nghĩa. Tuổi trẻ là lúc chúng ta không ngại thử thách bản thân, tham gia các hoạt động ngoại khoá, thiện nguyện và làm những thứ mình thích. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: Quản trị dự án đầu tư (Mở TP.HCM)
Trường: Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD|45315597 lOMoARcPSD|45315597
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠ∞IHỌ∞C MỞ TP.HCM
KHOA ĐÀO TẠO ĐẶC BIỆT
−−−−−− −−−−−−
Tiểu luận: Viết đề xuất nghiên cứu
Môn học: Phương pháp Nghiên cứu Khoa học
Tên đề tài: Nhận thức của sinh viên đối với hoạt động ngoại khoá
Sinh viên: Trần Thị Thanh Bình MSSV: 2054032033 Lớp: TNDB05
Giáo viên hướng dẫn: TS.Vũ Hữu Thành TP.HCM 06-2021
Downloaded by H?u mai (maihauhaumai@gmail.com) lOMoARcPSD|45315597 Mục lục
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU Trang
1.1. Xác định vấn đề nghiên cứu......................................................................................................4
1.2. Câu hỏi nghiên cứu..........................................................................................................................5
1.3. Mục tiêu nghiên cứu........................................................................................................................5
1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu..........................................................................................5
1.5. Phương pháp nghiên cứu...........................................................................................................5
1.6. Đóng góp của đề tài........................................................................................................................5
1.7. Kết cấu của đề tài.............................................................................................................................5
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
2.1. Một số khái niệm...............................................................................................................................6
2.1.1. Khái niệm “hoạt động”................................................................................................................6
2.1.2. Khái niệm “ngoại khoá”...............................................................................................................6
2.1.3. Khái niệm “hoạt động ngoại khoá”.....................................................................................6
2.2. Phân loại các hoạt động ngoại khoá......................................................................................6
2.2.1. Hoạt động kỹ năng..........................................................................................................................6
2.2.2. Hoạt động nghệ thuật.....................................................................................................................7
2.2.3. Hoạt động thể thao...........................................................................................................................7
2.2.4. Hoạt động thiện nguyện................................................................................................................7
2.3. Một số hình thức tổ chức của hoạt động ngoại khoá..................................................8
2.3.1. Dạng tập thể.........................................................................................................................................8
2.3.2. Dạng theo nhóm năng khiếu....................................................................................................8
2.3.3. Dạng thường kì..................................................................................................................................8
2.3.4. Dạng đột xuất......................................................................................................................................8
2.4. Vai trò của hoạt động ngoại khoá...........................................................................................9
2.4.1. Nâng cao nhận thức và trí tuệ....................................................................................................9
2.4.2. Phát triển các kỹ năng mềm cần thiết..................................................................................9
2.4.3. Rèn luyện thể chất.............................................................................................................................10
2.4.4. Giảm căng thẳng và mở rộng mối quan hệ......................................................................10
2.5. Tầm quan trọng của hoạt động ngoại khoá.........................................................................10
2.5.1. Định hướng tương lai của bản thân.....................................................................................10
2.5.2. Làm mới mẻ,khám phá bản thân..............................................................................................11
2.5.3. Góp phần xây dựng tính cộng đồng......................................................................................11
2.5.3. Tạo nên khả năng liên kết trong xã hội..............................................................................11
Tiểu kết chương 2...........................................................................................................................................12 2 lOMoARcPSD|45315597
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
3.1. Chọn mẫu nghiên cứu.........................................................................................................................13
3.2. Bảng câu hỏi.............................................................................................................................................13
3.3. Phương pháp phân tích và phần mềm phân tích............................................................14
3.3.1. Phương pháp phân tích..............................................................................................................15
3.3.2. Phần mềm phân tích.........................................................................................................................15
TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................................................................16 3 lOMoARcPSD|45315597
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU
1.1. Xác định vấn đề nghiên cứu
Tuổi trẻ chỉ trải qua một lần trong đời và không một ai muốn nó trải qua một cách hối
tiếc và vô nghĩa. Tuổi trẻ là lúc chúng ta không ngại thử thách bản thân, tham gia các hoạt
động ngoại khoá, thiện nguyện và làm những thứ mình thích. “Nếu không có trải
nghiệm thì tuổi trẻ không đáng một xu”. Những hoạt động ngoại khoá như là ngày
hội hiến máu ,hội thao, mùa hè xanh và cả những chiến dịch thiện nguyện chúng ta đều
nên tham gia một lần trong quãng đường tuổi trẻ. Nó là minh chứng cho một tuổi trẻ
và sức trẻ nhiệt huyết, giàu trải nghiệm hoài bão.
Biết được tầm quan trọng của vấn đề tham gia hoạt động ngoại khoá của các sinh viên
theo học tại các trường Đại học hiện nay là vô cùng quan trọng. Ngoài việc học trên lớp, để
củng cố kiến thức về mặt lý thuyết thì việc tham gia các hoạt động ngoại khoá của trường
lớp sau giờ học sẽ giúp sinh viên gắn kết với nhau , giao tiếp với giảng viên một cách gần
gũi tạo nên một cộng đồng thầy cô và trò vững mạnh trong trường. Không chỉ vậy, việc
tham gia hoạt động ngoại khoá còn giúp sinh viên học hỏi được nhiều kiến thức
, kỹ năng mềm, tính sáng tạo và các kĩ năng khác của bản thân.
Vào năm tư đi thực tập hay sau khi tốt nghiệp, các công ty tuyển dụng ngoài đòi
hỏi kiến thức về chuyên môn thì họ còn chú trọng đến kỹ năng mềm và những con
người năng động, giao tiếp tốt ,tích cực tham gia các hoạt động ngoại khoá sẽ là một
điểm cộng. Chính vì vậy, việc tham gia hoat động ngoại khoá không chỉ giúp mình có
thêm kinh nghiệm và kỹ năng sống mà còn là hành trang giúp cho các sinh viên có thể
chọn những công việc mình yêu thích trong tương lai.
Vấn đề tham gia hoạt động ngoại khoá đã được đề câp bởi nhiều nghiên cứu
nước ngoài như ( B Lawhorn, 2008) và (E Massoni – Essai, 2011). Các tác giả đã tìm
hiểu vấn đề tham gia hoạt động ngoại khoá trong môi trường sinh viên và nhận thấy
nhiều lợi ích tích cực tới hoạt động học tập và cuộc sống của sinh viên.
Tại Việt Nam, Trang (2015), Sơn (2012) và Minh (2010) cũng khai thác khía
cạnh này và đưa ra nhận định chung rằng việc tham gia hoạt động ngoại khoá trong
sinh viên đang là vấn đề quan trọng và có nhiều lợi ích tới kết quả học tập cũng như
cuộc sống cá nhân và cơ hội việc làm sau khi ra trường của sinh viên.
Để đánh giá xem vấn đề tham gia hoạt động ngoại khoá có chiều hướng gia tăng hay
giảm dần, nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của hoạt động ngoại
khoá.Nghiên cứu này muốn tìm hiểu về vấn đề vừa nêu tại Đại học mở.Từ kết quả
nghiên cứu đề xuẩt một số giải pháp thiết thực để cải thiện chất lượng hoạt đông
ngoại khoá ngày một tốt hơn.
1.2. Câu hỏi nghiên cứu 4 lOMoARcPSD|45315597
Để bắt đầu chúng ta cần xác định câu hỏi ngiên cứu tránh hiện tượng vấn đề
nghiên cứu không trả lời được câu hỏi nghiên cứu.
Câu hỏi : Nhận thức của sinh viên đối với hoạt động ngoại khoá đang diễn ra ở mức
độ nào tại Đại học Mở?
1.3. Mục tiêu nghiên cứu:
Thứ nhất, đánh giá nhận thức đối với hoạt động ngoại khoá của sinh viên Đại học Mở
Thứ hai, đi sâu và làm rõ thực trạng để tìm ra những ưu điểm và nhược điểm trong
việc tham gia hoạt động ngoại khoá của sinh viên Đại học Mở.
Thứ ba, từ nghiên cứu trên phân tích và đưa ra các giải pháp cụ thể và cần thiết
để sinh viên đề cao được tầm quan trọng đối với việc tham gia hoạt động ngoại khoá.
1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cúu: vấn đề tham gia hoạt động ngoại khoá của sinh viên
- Phạm vi nghiên cứu : là sinh viên năm 1 tới năm thứ 4 tất cả các khoa đang học tại
đại học Mở.
1.5. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu này sẽ sử dụng biểu mẫu Google Form để thưc hiện các cuộc phỏng vấn
và khảo sát sinh viên. Mẫu nghiên cứu dự kiến của đề tài là 60. Sau khi hoàn thành việc
thu nhập bảng câu hỏi, các bảng câu hỏi sẽ được xử lý bằng phần mềm Execl và SPSS.
Nghiên cứu này sẽ sử dụng các phân tích thống kê áp dụng cho các biến số định tính
và biến số định lượng để giải quyết vấn đề nghiên cứu.
1.6. Đóng góp của đề tài
Từ kết quả của bài nghiên cứu trên sẽ giúp cho các bên liên quan từ phía sinh viên,
nhà trường vả cả bên đoàn trường nhìn nhận được vấn đề cần giải quyết như:
- Sinh viên: Từ bài nghiên cứu đưa ra các giải pháp chủ yếu để tuyên truyền và
đề cao tầm quan trọng của việc tham gia hoạt động ngoại khoá.
- Nhà trường: Nhận biết được thực trạng và nhận thức của sinh viên về vấn đề
họat động ngoại khoá từ đó đưa ra cách tổ chức phù hợp và có hiệu quả để
nâng cao chất lượng và danh tiếng của trường.
- Đoàn trường : Kết quả nghiên cứu đề xuất một số giải pháp thiết thực ,hiệu quả
để cải tiến nội dung hoạt động ngoại khoá nhằm thu hút sinh viên tham gia.
1.7. Kết cấu của đề tài
Đề tài này bao gồm 5 chương với kết cấu như sau:
Chương 1. Giới thiệu nghiên cứu
Chương 2. Cơ sở lý thuyết
Chương 3. Phương pháp nghiên cứu
Chương 4. Phân tích kết quả nghiên cứu
Chương 5. Kết luận và khuyến nghị 5 lOMoARcPSD|45315597
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
2.1. Định nghĩa và đặc điểm
2.1.1. Khái niệm “ hoạt động”
Theo tác giả Nguyễn Xuân Thức và ctg. (2007) trong tác phẩm giáo trình Tâm lý học đại
cương, hoạt động được hiểu là : Con người sống là con người hoạt động. Hoạt động là
phương thức tồn tại của con người. Theo tâm lý học mácxit, cuộc sống con người là một
dòng hoạt động, con người là chủ thể của các hoạt động thay thế nhau. Hoạt động là quá
trình con người thực hiện các quan hệ giữa con người với thế giới tự nhiên, xã hội. Đó là
quá trình chuyển hóa năng lực lao động và các phẩm chất tâm lý khác của bản thân thành
sự vật, thành thực tế và quá trình ngược lại là quá trình tách những thuộc tính của sự vật,
của thực tế quay trở về với chủ thể, biến thành vốn liếng tinh thần của chủ thể .
Như vậy, chúng ta có thể hiểu hoạt động là quá trình tác động qua lại giữa con
người với thế giới xung quanh để tạo ra sản phẩm về phía thế giới và sản phẩm về phía con người.
2.1.2. Khái niệm “ngoại khoá”
Ngoại khoá là môn học hay hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoài chương trình
học chính khoá trên lớp để phân biệt rõ với việc học trên lớp. Ngoại khoá còn được biết
đến là học động ngoài trời mang tính giáo dục và nhiều lợi ích cho mọi tầng lớp học sinh, sinh viên.
2.1.3. Khái niệm “hoạt động ngoại khoá”
Hoạt động ngoại khoá là các hoạt động nằm ngoài chương trình học, thường mang
tính chất tự nguyện hơn là bắt buộc. Hiện nay, là một trong những mảng của hoạt động
giáo dục mang tính chất thiết yếu bên cạnh việc giáo dục kiến thức, các chủ thể trường
học giáo dục còn rất quan tâm tới việc tham gia hoạt động ngoại khoá của người học.
2.2. Phân loại các hoạt động ngoại khoá
Như đã nói trên, thật sự không có một giới hạn nhất định nào cho việc tham gia
các hoạt động ngoại khoá cũng như các hình thức tổ chức hoạt động ngoại khoá. Hoạt
động ngoại khoá có thể tồn tại dưới rất nhiều hình thức, ta có thể phân loại các hoạt
động ngoại khoá thành các nhóm hoạt động chính như sau:
2.2.1 Hoạt động kỹ năng
Bên cạnh vi ệc phát triển học thuật (các kiến thức thông thường) thì việc phát triển các
kỹ năng cũng là một khía cạnh vô cùng thiết yếu trong việc học tập và rèn luyện của mỗi cá
nhân, đặc biệt là trong thời đại ngày nay khi mà vi ệc cạnh tranh giữa các cá nhân không
chỉ về học thức mà còn cả về các kỹ năng hay nếu không đặt trong vấn đề cạnh tranh giữa
người với người thì việc phát triển các hoạt động kỹ năng cũng đem lại một sự tự tin cho
cá nhân khi nắm vững kỹ năng đó trong tay. Lấy ví dụ đơn cử là như hiện tại ở 6 lOMoARcPSD|45315597
Việt Nam thì các bậc phụ huynh và nhà trường nói chung cũng như tự bản thân cá
nhân nói riêng cũng có một sự quan tâm nhất định đến việc phát triển các kỹ năng
sống khi mà giờ đây kỹ năng sống, kỹ năng mềm đã được đưa vào giảng dạy trong
môi trường giáo dục từ cấp bậc tiểu học. Thật sự việc rèn luyện, tham gia các hoạt
động kỹ năng dường như đang được chú ý hơn bao giờ hết.
2.2.2. Hoạt động nghệ thuật
Bên cạnh việc cạnh rèn luyện các kỹ năng thì việc bồi dưỡng nghệ thuật cũng đóng
vai trò rất quan trọng trong việc định hình một cá thể nào đó. Nghệ thuật từ lâu, đã và
đang và sẽ luôn luôn nắm giữ một vai trò rất quan trọng đối với đời sống tinh thần của
mỗi cá nhân. Nghệ thuật từ lâu đã là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn của con người. Chính vì
lẽ đó, ta có thể thấy được sự gắn kết nghệ thuật đối với đời sống. Do đó việc tham gia
hoạt động nghệ thuật tuy rất quan trọng nhưng không được xem trọng như việc tham gia
các hoạt động học thuật từ xưa đến nay. Nhưng nghệ thuật đang dần, đạt được những vị
trí mà nó xứng đáng bằng chứng là ngày càng có nhiều hoạt động nghệ thuật ( câu lạc bộ
nhảy ,hát,múa, các cuộc thi âm nhạc,…) được tổ chức và nhận được sự hưởng ứng tích
cực. Việc tuyển sinh vào các trường đại học trên thế giới có sự quan tâm chú trọng đối với
những tài năng nghệ thuật bên cạnh trình độ học thuật. Chính vì vậy, hoạt động nghệ
thuật không chỉ đem lại lợi ích mà còn là giá trị con người.
2.2.3 Hoạt động thể thao
Ngoài việc quan tâm tới kiến thức học tập ở trường lớp thì việc rèn luyện thân thể
cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Bác Hồ đã có lời nhắn nhủ đến toàn dân tập thể
dục vì “ Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần sức
khoẻ mới thành công”. Hoạt động thể thao nên được quan tâm chú trọng từ khi còn bé,
bằng việc tham gia sinh hoạt và học tập ở các nhà văn hoá hoạt động tham gia nên phù
hợp lứa tuổi. Cũng có những hoạt động thể thao tiêu biểu như hội thao, ngày truyền
thống trường. Nhằm đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể.Hiện nay, nền giáo dục
Việt Nam cũng đã bắt đầu quan tâm coi trọng việc tham gia các hoạt động thể thao
cũng như hoạt động ngoại khoá. Chung quy lại việc tham gia hoạt động thể thao là việc
nên làm đối với sự phát triển quan trọng của con người.
2.2.4 Hoạt động thiện nguyện
Trong các hoạt động kể trên, có lẽ hoạt động tình nguyện là hoạt động ta dễ bắt gặp và
tiếp cận nhất qua các hoạt động ở trường ( mùa hè xanh, xuân tình nguyện, hiến máu nhân
đạo,…). Trong môi trường học ở Việt Nam, tình nguyện vẫn chỉ mang một tính chất khá tự
nguyện. Nhưng tại một số nước trên thế giới trong giáo dục và giảng dạy được xem như là
một tiêu chí đánh giá người học. Khi người học phải tham gia các giờ công ích và 7 lOMoARcPSD|45315597
viêc hoạt động tình nguyện đó cũng là một điểm rất hay ta nên học hỏi. Bởi lẽ “ cho đi
là nhận lại” khi làm thiện nguyện ta không chỉ học hỏi từ môi trường xung quanh mà
nó còn góp phần làm giàu cho tâm hồn.
2.3. Một số hình thức tổ chức của hoạt động ngoại khoá
Hiện nay các hình thức tổ chức của hoạt động ngoại khoá đã được biết qua nhiều dạng
hoạt động như là : hoạt động nhóm, câu lạc bộ, hoạt động thể thao, hoạt động cá nhân,…
Mà chưa quy định một cách rõ ràng và có sự đồng nhất chung với nhau. M ặt khác trong
nghiên cứu này, em tán thành với ý kiến của tác giả Huỳnh Trang thuộc trường giáo dục kỹ
năng mềm Nhất Việt trong bài viết về hoạt động ngoại khoá. Do vậy, theo ý kiến đó em xin
được chia các hình thức tổ chức của hoạt động ngoại khoá thành bốn dạng sau:
2.3.1. Dạng tập thể
Đây có thể coi là hình th ức tổ chức hoạt động ngoại khoá phổ biến nhất. Hiện nay,
tại các trường học nói chung và trường Đại học Mở nói riêng, các ho ạt động ngoại
khoá phần lớn được tổ chức theo hình thức này. Không chỉ phổ biến ở phạm vi trường
học , hình thức này còn phổ biến ở cả các công ty, tổ chức nước ngoài.
Hình thức tổ chức hoạt động ngoại khoá theo dạng tập thể thường được tổ chức với
số lượng lớn người tham gia, có thể diễn ra cả ở ngoài trời và trong nhà ví dụ như là các
hoạt động: Hội thao, các buổi tham quan dã ngoại, tổ chức trò chơi team building, các
sự kiện được tổ chức vào các ngày lễ trong năm…..
2.3.2 Dạng theo nhóm năng khiếu
Dạng này thường thấy nhiều nhất ở các trường học và nhà văn hoá. Nơi đó
thường có các câu lạc bộ, tổ chức các cuộc thi để tìm được tài năng người tham gia
học. Nếu như dạng tập thể để gắn kết mọi người và hiểu nhau hơn thì dạng này là
môi trường để sinh viên nâng cao khả năng thể hiện bản thân, cũng như học hỏi thêm
kỹ năng mình mong muốn. Có thể coi đây là hình thức hoạt động đặc biệt vì đa số
những người tham gia đều là những người có sở trường về một lĩnh vực nào đó ngoài
việc học và cả sự đam mê, yêu thích với các hoạt động ở những câu lạc bộ như: Câu
lạc bộ nhảy, Cuộc thi hát, Câu lạc bộ MC….. 2.3.3 Dạng thường kì
Đây là dạng có thể nói là dễ bắt gặp nhất trong các hình thức tổ chức của hoạt động
ngoại khoá, ta có thể bắt gặp hình thức tổ chức này ở hầu như tất cả các tổ chức cơ quan
đoàn thể, thậm chí hình thức này còn xuất hiện ở các đơn vị trường học, đoàn trường và
các câu lạc bộ trực thuộc. Dạng tổ chức này mang tính chất đều đặn, có thời gian gần như
là cố định và được lặp lại theo một chu kỳ nhất định (thường thấy nhất là theo từng năm). 8 lOMoARcPSD|45315597
Một số ví dụ về dạng thường kỳ có thể kể đến là: lễ kỷ niệm thành lập, các
chương trình tháng thanh niên, các hoạt động thường niên của một tổ chức, các đợt
từ thiện thường niên,…. 2.3.4 Dạng đột xuất
Đúng như tên gọi, dạng này mang tính chất bất ngờ bộc phát. Thường tính chất hoạt động
sẽ đi kèm tính chất khá gấp gáp có thể sẽ khiến những người tham gia không có sự dự trù. Tuy
nhiên chính do sự gấp gáp và bất ngờ như vậy thì nó cũng có những thế mạnh riêng của nó khi
mà nó sẽ phản ánh đúng nhất khả năng và tình trạng của người tham gia.
Một số ví dụ về hình thức này: các buổi sinh hoạt đột xuất, các khoá huấn luyện
kỹ năng đột xuất,…
2.4. Vai trò của hoạt động ngoại khoá
Từ lâu, hoạt động ngoại khoá đã được chú trọng ở các nước trên thế giới,nó được
xem như là một môn học để đánh giá và xếp loại học sinh vào mỗi kỳ học. Ở Việt Nam,
hoạt động ngoại khoá đang dần khẳng định được vị trí c ủa nó. Không phải tự nhiên,
hoạt động ngoại khoá lại có được sự tin tưởng to lớn đến như vậy. Bởi vai trò của nó
đem lại cho sinh viên không chỉ là áp dụng được những kiến thức trên sách vở vào thực
tế mà còn là rất nhiều lợi ích khác đi kèm.
Hoạt động ngoại khoá rất đa dạng ở nhiều lĩnh vực không giới hạn ở một phạm vi
nào cụ thể. Đối v ới sinh viên, hoạt động ngoại khoá không chỉ giúp ích khi còn đang
học tại trường mà còn là tương lai sau khi tốt nghiệp. Theo Harriman (2015), hoạt
động ngoại khoá có những lợi ích cụ thể như:
2.4.1. Nâng cao nhận thức và trí tuệ
Trước tiên v ề những lợi ích và vai trò của hoạt động ngoại khóa mà nó đem lại
cho sinh viên đó đầu tiên đó là hoạt động ngoại khoá có thể nâng cao nhận thức và trí
tuệ của bản thân.
Ngoài việc học lý thuyết học thuật trên lớp thì việc tham gia hoạt động ngoại khoá giúp
cho sinh viên được bám sát với kiến thức thực tế không có trong chương trình học
không bị nhàm chán. Việc đó tạo cho sinh viên cảm giác hứng thú với bài học, không
mang tính lý thuyết khô khan mà còn tạo điều kiện cho sinh viên phát huy được hết
khả năng của mình và cải thiện được kết quả học tập.
Trong hoạt động ngoại khoá ngoài mang tính gắn kết còn có sự cạnh tranh lành mạnh.
Khi tham gia , sinh viên sẽ có cơ hội học hỏi được nhiều kiến thức mới, tự mình nghiên cứu
và tranh luận với bạn bè những vấn đề mình thắc mắc từ đó rút ra những lập luận
chính xác nhất. Nh ững kiến thức tự bản thân mình nghiên cứu và học hỏi sẽ khiến
mình nhớ lâu hơn.Chính vì thế hoạt động ngoại khoá góp phần đắc lực trong việc
phát triển trí tuệ và nâng cao nhận thức cho sinh viên.
2.4.2 Phát triển các kỹ năng mềm cần thiết 9 lOMoARcPSD|45315597
Kiến thức mà sách vở đem lại cho sinh viên là rất lớn, nhưng dường như nếu chỉ học
mà không tham gia các hoạt động ngoại khoá thì sinh viên sẽ thiếu đi những kỹ năng mềm
quan trọng. Đối với các hoạt động ngoại khoá, sẽ có nhiều tình huống thách th ức được đặt
ra với nhiều mức độ khác nhau, đòi hỏi sinh viên vận dụng những kỹ năng mà
bản thân mình có và học hỏi bạn bè xung quanh những cách giải quyết tình huống hợp
lí nhất. Bên cạnh đó, sinh viên còn được phát triển các kỹ năng mềm khác như: khả
năng thuyết trình trước đám đông, sự tự tin vào bản thân, cách ứng xử nơi đông
người, dạn dĩ trước đám đông,….Qua những kỹ năng vừa nêu, ta không thể phủ
nhận đưọc vai trò của kỹ năng mềm mang lại những lợi ích to lớn cho sinh viên.
2.4.3. Rèn luyện thể chất
Điều này thực sự là không thể phủ nhận được về vai trò cũng như những lợi ích mà
hoạt động ngoại khoá mang lại cho sinh viên. Tham gia các hoạt động góp phần cho sự
phát triển thể lực, giúp sinh viên tăng cường sức khoẻ, sự nhanh nhẹn, tinh dẻo dai. Từ đó,
sinh viên có thật nhiều năng lượng để học tâp và phát triển tư duy hiệu quả nhất. Qua
việc tham gia hoạt động ngoại khoá, còn giúp sinh viên giảm bớt sự thụ động trong
những tiết học , tạo cơ hội cho sinh viên nắm rõ hơn và thực hành được các lý thuyết
trên lớp. Việc tham gia hoạt động nhóm cũng sẽ mang lại nhiều niềm vui và sự thú vị
hơn thay vì chỉ làm một mình.
2.4.4. Giảm căng thẳng và mở rộng mối quan hệ
Hằng ngày, với lịch học dày đặc và bài tập về nhà thì việc học tập đem lại cho sinh
viên sự căng thẳng và mệt mỏi. Sau những giờ phút học tập mệt mỏi thì sinh viên rất
cần những hoạt động để giải trí, giải toả bớt những suy nghĩ về học tập. Vậy nên, các
hoạt động ngoại khoá liên quan tới hoạt động, trò chơi,… sẽ giúp các bạn cảm thấy
được hoà nhập, vui chơi, có thể kích thích tinh thần đồng đội, tìm được những tiếng
cười vui vẻ để xua tan bầu không khí mệt nặng trong đầu vì áp lực học tập.
Hơn thế, khi tham gia các hoạt động ngoại khoá, các bạn còn đuọc g ặp sinh viên ở
các lớp, các chuyên ngành khác nhau. Được gặp những bạn khác ngành, đến từ các
trường khác thì các bạn có thể trao đổi về bài học, kinh nghiệm khi học môn nào đó,
tham khảo về các thầy cô ở trường. Bên cạnh đó mang đến cho sinh viên cuộc sống
năng động, có thể kết nối giao lưu với nhiều bạn mới, mở rộng được mối quan hệ , xây
dựng được môi quan hệ bền vững với những người bạn tâm đầu ý hợp.
2.5. Tầm quan trọng của hoạt động ngoại khoá
Xã hội ngày càng phát triển, yêu cầu thực tiễn kiến thức đi đôi với thực tế trong học
tập ngày một nhiều hơn.Việc tham gia hoạt động ngoại khoá từ lâu đã được sinh viên hình
dung và nhìn thấy ra được ích lợi mà nó đem lại. Tuy nhiên,vẫn còn một số bộ phận sinh 10 lOMoARcPSD|45315597
vien thờ ơ và chưa nhận thấy đươc tầm quan trọng của việc tham gia hoạt động ngoại khoá.
Tầm quan trọng của việc tham gia hoạt động ngoại khoá đã được đề cập ở nhiều
nghiên cứu của tác giả nước ngoài. Theo nghiên cứu của Catherine và ctg. (2011) đã
chỉ ra tầm quan trọng của hoạt động ngoại khoá đối với cuộc sống học sinh, sinh viên.
2.5.1. Định hướng tương lai của bản thân
Trước tiên, việc tham gia các hoạt động ngoại khoá đem lại rất nhiều những lợi ích
nên có thể nói nó có tầm quan trọng rất lớn đối với mỗi bản thân sinh viên. Khi tham
gia hoạt động ngoại khoá, bản thân sinh viên sẽ trau dồi được kỹ năng mềm và học hỏi
được những kinh nghiệm kiến thức thực tế nằm ngoài những lý thuyết được học trên
lớp. Đến khi tốt nghiệp, sinh viên đã tích luỹ được kha khá kinh nghiệm, kỹ năng
mềm, khả năng giao tiếp, đủ sự tự tin và bản lĩnh để có thể nộp đơn vào những công
việc mình ao ước, các công ty lớn hàng đầu của nước ngoài.
Khi tham gia hoạt động ngoại khoá khi còn trên ghế nhà trường, sinh viên có thể tự
mình định hướng và xây dựng tương lai bản thân , bồi dưỡng rèn luyện những kỹ
năng bản thân còn thiếu, tích luỹ kinh nghiệm. Đó sẽ là những hành trang thiết thực
nhất để sinh viên có thể nộp đơn vào nhiều vị trí, lĩnh vực khác nhau muốn hướng đến
trong tương lai. Bởi kiến thức chuyên môn có thể học hỏi được nhưng những kinh
nghiệm, kỹ năng mềm là cả một quá trình bản thân tích luỹ được sau những lần trải
nghiệm của bản thân. Những lợi ích của tham gia hoạt động ngoại khoá không chỉ đem
lại lợi ích cho sinh viên ở hiện tại mà còn cả ở trong tương lai mai sau.
2.5.2. Làm mới mẻ, khám phá bản thân
Khi đến với hoạt động ngoại khoá, sinh viên sẽ khai thác được tiềm năng của bản
thân, biết được thế mạnh để phát triển nó ngày càng một mạnh mẽ hơn. Như chúng ta
đã biết môi trường có ảnh hưởng đến sự phát triển của con người, việc tham gia hoạt
động ngoại khoá là môi trường tốt nhất để sinh viên có thể phát triển toàn diện hết
những khả năng của bản thân. Qua cách giải quyết tình huống mọi người sẽ đoán
được bạn là một người giàu trải nghiệm hay ít tham gia hoạt động, từ đó mở rộng thế
giới quan và phát triển bản thân trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình . Việc
sinh viên chỉ học lý thuyết trên lớp mà không tham gia các hoạt động trường lớp sẽ
đem lại những hạn chế nhất định và không phát huy được hết khả năng của bản thân.
2.5.3. Góp phần xây dựng tính cộng đồng
Đây có lẽ là nội dung nghe tưởng chừng sâu xa khi nói đến và tầm quan trọng đối với
các sinh viên, nhưng nó lại vô cùng gần gũi với những sinh viên tham gia hoạt động ngoại
khoá. Bản thân bạn có đầy đủ những kinh nghi ệm sống, sự tự tin, giao tiếp tốt và cả kỹ
năng mềm….thì chắc chắn dù bạn là sinh viên trường nào, dù đã tốt nghiệp hay chưa,
đều có thể hoàn thành những công việc được giao một cách hoàn hảo nhất. 11 lOMoARcPSD|45315597
Khi các sinh viên tiền bối đạt được những thành tựu nhất định trong các ho ạt
động. Họ sẽ như một cảm hứng, nguồn động lực dành cho những em khoá sau và mọi
người xung quanh phấn đấu noi theo. Những điều tưởng chừng như nhỏ bé ấy
nhưng là nguồn động lực để mọi người góp phần xây dựng xã hội ngày một tốt hơn.
2.5.4. Tạo nên khả năng liên kết trong xã hội.
Những hoạt động ngoại khoá tuy nhỏ mà đem lại những nội dung to lớn cho xã hội.
Khả năng liên kết trong xã hội tuy không nhiều người để ý nhưng nó thật sự có ích.
Những họạt động ngoại khoá dường như có một sợi dây vô hình liên kết các sinh viên với
xã hội, rộng hơn nữa là xã hội lại với nhau. Điều đó được thể hiện qua việc sinh viên trao
đổi với nhau ở phạm vi trường học và các đối tượng khác ở nhiều môi trường khác.
Không chỉ vậy, việc sinh viên gắn kết với nhau còn xoá bỏ được định kiến về sự
phân chia giàu nghèo, xoá bỏ được khoảng cách giữa sinh viên với sinh viên, tạo cơ hội
cho chúng ta xây dựng những mối quan hệ mới dễ dàng hơn. Đó là một trong những kỹ
năng quan trong mà hoạt động ngoại khoá đem lại cho sinh viên. Tiểu kết chương 2
Từ cơ sở lý thuyết đã được hình thành ở chương 2, dựa vào đó có thể làm rõ được
tầm quan trọng, lợi ích của tham gia hoạt động ngoại khoá. Hoạt động ngoại khoá không
chỉ đem lại lợi ích cho sinh viên khi còn trên ghế nhà trường mà còn là lâu dài. Dựa vào
đó có thể dễ dàng phân loại và l ập khảo sát đánh giá nhận thức của sinh viên đối với
hoạt động ngoại khoá, c ụ thể là sinh viên Đại học Mở Hồ Chí Minh. Do đó, sẽ đánh
giá được nhận thức của sinh viên Đại học Mở đối với hoạt động ngoại khoá. 12 lOMoARcPSD|45315597
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
3.1. Chọn mẫu nghiên cứu
Để có thể đánh giá nhận thức của sinh viên đối với hoạt động ngoại khoá một cách
cụ thể, ở mục này sẽ lấy mẫu tại trường Đại học Mở thành phó Hồ Chí Minh. Đối
tượng để thực hiện cuộc khảo sát sẽ là sinh viên đang học tại trường, c ụ thể hơn là
sinh viên từ năm nhất tới năm bốn bằng phương pháp thực hiện bảng khảo sát để
thuận tiện và số mẫu quan sát sẽ là 60. 3.2. Bảng câu hỏi
Bảng khảo sát nhận thức của sinh viên đối với hoạt động ngoại khoá ở Đại học
Mở Hồ Chí Minh
PHẦN A: THÔNG TIN CÁ NHÂN
1. Bạn tên là: ...............................................................................................................
2. Bạn đang theo học Khoa
Khoa Kinh Tế và Quản Lý Công
Khoa Công Nghệ Sinh Học
Khoa Quản Trị Kinh Doanh
Khoa Công Nghệ Thông Khoa Tài Chính-Ngân Hàng
Tin Khoa Kế Toán Kiểm
Khoa Đào Tạo Đặc Biệt
Toán Khoa Xây Dựng Khoa
Khoa Xã Hội Học-Công Tác Xã Hội-ĐNA. Luật
3. Bạn đang là sinh viên năm Năm 1 Năm 2 Năm 3 Năm 4
PHẦN B: ĐÁNH GIÁ CỦA SINH VIÊN
1. Bạn thấy việc tham gia hoạt động ngoại khoá có quan trọng với sinh viên không? Có Không
2. Bạn có hay tham gia các hoạt động ngoại khoá không?
Thỉnh thoảng Thường xuyên Liên tục Chưa tham gia
3. Theo bạn, hoạt động ngoại khoá có giúp ích cho sinh viên không? 13 lOMoARcPSD|45315597 Có Không
4. Bạn có thực sự nghĩ rằng việc bản thân tích cực tham gia hoạt động ngoại
khoá sẽ làm cho bản thân phát triển hơn hay không? Có Không
5. Bạn biết đến các hoạt động ngoại khoá của trường từ nguồn nào?
Từ bạn bè cùng lớp
Từ giảng viên, chuyên viên tại trường
Trên các page của trường ( website, facebook,….)
Từ các bảng thông báo hay tờ rơi
6. Các hoạt động ngoại khoá ở trường có hấp dẫn với bạn không? Có Không
7. Mục đích bạn tham gia các hoạt động ngoại khoá của trường là:
Điểm rèn luyện Sở thích Kiến thức
Trau dồi kỹ năng mềm, mở rộng mối quan hệ
Tất cả các ý trên
8. Nguyên nhân vì sao bạn không tham gia hoạt động ngoại khoá? Bận đi làm thêm
Nội dung kém hấp dẫn
Trùng với lịch học chính khoá Tài chính có hạn
Khác: .........................................................................................................................
9. Nếu được chọn chủ đề hoạt động ngoại khoá bạn sẽ chọn chủ đề gì?
Về kỹ năng sống
Về các chủ đề đang gây được sự chú ý
Về các vấn đề liên quan đến ngành học
Khác: .........................................................................................................................
10. Trong những giải pháp dưới đây, bạn nghĩ giải pháp nào là phù hợp để thu
hút sinh viên tham gia hoạt động ngoại khoá?
Đầu tư xây dựng nội dung chất lượng, làm về những chủ đề đang được chú ý.
Hợp tác với KOL, Influencer, giangr viên dày dặn kinh nghiệm.
Đẩy mạnh quảng bá và truyền thông trong trường.
Khác: .........................................................................................................................
3.3. Phương pháp phân tích và phần mềm phân tích
3.3.1. Phương pháp phân tích 14 lOMoARcPSD|45315597
Áp dụng phương pháp thống kê mô tả với các biến định tính (tuổi, tần số, tần suất,
…) và các biến định lượng ( độ lệch chuẩn, phương sai, phép so sánh,…).
3.3.2. Phần mềm phân tích
Sử dụng phần mềm Excel để nhập dữ liệu sau khi thu được t ừ thực hiện khảo sát
sinh viên. Sau đó, đưa vào các phần mềm SPSS,STATS,PBI để nhận định được nhận
thức của sinh viên đối với tham gia hoạt động ngoại khoá. Từ đó, có đánh giá một cách
khách quan và rút ra những giải pháp thiết thực để cải thiện tình trạng. 15 lOMoARcPSD|45315597 Tài liệu tham khảo
1. Chủ biên Nguyễn Xuân Thức và ctg (2007) , Tác phẩm Giáo trình tâm lý học đại cương,
Nhà xuất bản Đại học Sư Phạm.
2. Huỳnh Trang (2018) , bài viết “ Hoạt động ngoại khoá là gì?”, trường giáo dục kỹ
năng mềm Nhất Việt.
3. Hillary Harriman (2015), sách “The outdoor: A Place to learn”, nhà xuất bản Corner To Learn Ltd, Anh.
4. Stuart, M., Lido, C., Morgan, J., Solomon, L., & May, S. (2011). The impact of
engagement with extracurricular activities on the student experience and graduate
outcomes for widening participation populations. Active Learning in Higher
Education, 12(3), 203-215.
5. Toyokawa, T., & Toyokawa, N. (2002). Extracurricular activities and the adjustment of
Asian international students: A study of Japanese students. International Journal of
Intercultural Relations, 26(4), 363-379. 16