Tiểu luận PL Kinh doanh quốc tế - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Tiểu luận PL Kinh doanh quốc tế - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
---------------------------
BÀI TIỂU LUẬN MÔN PHÁP LUẬT VỀ
KINH DOANH QUỐC TẾ
NHÓM SINH VIÊN - số SV: 22122799
Lớp MH:
Giảng viên:
Tp. Hồ Chí Minh, Tháng....năm....
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam kết b1i tiểu luận của tôi bảo đảm được bảo mật, tuyệt đối không chia sẻ b1i
cho sinh viên khác. Kết quả b1i tiểu luận của tôi do tôi tự thực hiện dựa trên b1i giảng,
powerpoint, các thông tin từ giảng viên v1 tham khảo từ các nguồn trích dẫn trong b1i....
Tôi xin cam đoan rằng mọi thông tin trích dẫn trong b1i tiểu luận đã được chỉ
nguồn gốc.
Sinh viên thực hiện bài tiểu luận
(Ký và ghi rõ họ tên)
LỜI CẢM ƠN
Để có được những kiến thức hữu dụng, bổ ích v1 đầy thực tiễn, những b1i học thiết
yếu nền tảng phát triển kiến thức Luật của tôi, lời cảm ơn đầu tiên tôi xin gửi đến
thầy … giảng viên bộ môn Pháp luật về kinh doanh quốc tế đã ân cần chỉ bảo, hỗ trợ
v1 giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập.
Bên cạnh đó, cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Trường Đại học Hoa Sen đã cho
tôi một môi trường học tập l1nh mạnh v1 sôi động tôi đã ho1n th1nh b1i báo cáo n1y.
Xin chân th1nh cảm ơn.
LỜI MỞ ĐẦU
MỤC LỤC
PHÁP LÝ VÀ THÁCH THỨC TRONG NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU QUỐC TẾ
VÀO VIỆT NAM. TRƯỜNG HỢP CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG
I. Nhượng quyền thương mại
I.1. Khái niệm về nhượng quyền thương mại
Nhượng quyền thương mại l1 phương thức kinh doanh rất phổ biến trong nền kinh tế thị trường tự do hiện đại v1 rất
phát triển ở các nước như: Mỹ, Úc, Cộng đồng chung châu Âu... Tại Việt Nam, nhượng quyền thương mại nước ngo1i
chính thức thâm nhập v1o năm 2007 v1 bắt đầu sôi động từ đó cho đến nay.
Nhượng quyền thương mại l1 hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền cho phép v1 yêu cầu bên nhận quyền
tự mình tiến h1nh việc mua bán h1ng hoá, cung ứng dịch vụ theo các điều kiện sau đây:
+ Việc mua bán h1ng hoá, cung ứng dịch vụ được tiến h1nh theo cách thức tổ chức kinh doanh do bên nhượng quyền
quy định v1 được gắn với nhãn hiệu h1ng hoá, tên thương mại, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng
kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền;
+ Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát v1 trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều h1nh công việc kinh doanh.
1
I.2. Hoạt động nhượng quyền thương mại quốc tế v1o Việt Nam
Hoạt động nhượng quyền thương mại tại Việt Nam
1. Nhượng quyền thương mại (NQTM) l1 hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền cho phép v1 yêu
cầu bên nhận quyền tự mình tiến h1nh việc mua bán h1ng hoá, tên thương mại, quyết kinh doanh, khẩu hiệu
kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền. Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát v1
trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều h1nh công việc kinh doanh. Việc mua bán h1ng hoá, cung ứng dịch
vụ được tiến h1nh theo cách thức tổ chức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định v1 được gắn với nhãn hiệu
h1ng hoá. Đây l1 một hoạt động rất phổ biến trong nền kinh tế thị trường tự do hiện đại. Tại Việt Nam, hình thức
n1y rất phổ biến với sự xuất hiện của các thương hiệu lớn như: Coffe Bean, KFC, Lotteria…
Hoạt động NQTM tại Việt Nam chính thức sôi động kể từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới
(WTO), khi h1nh lang pháp lý vận h1nh hoạt động của doanh nghiệp (DN) khá đầy đủ, mang chuẩn mực quốc tế. Tính
đến giữa tháng 05/2015 chỉ có 135 thương hiệu nước ngo1i đến từ 21 quốc gia đăng ký nhượng quyền tại Việt Nam.
Các thương hiệu n1y chủ yếu thuộc lĩnh vực nh1 h1ng, thời trang v1 giáo dục. Tuy nhiên, một số ng1nh kinh doanh ở
nước ngo1i rất phát triển như NQTM trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, dịch vụ khai thuế, kiểm toán, kinh doanh
giải trí, rạp phim, cơ sở Karaoke… nhưng ở Việt Nam chưa có.
NQTM của Việt Nam ra nước ngo1i đã bắt đầu từ năm 2007. Theo số liệu của Bộ Công Thương, trong năm 2007 có
03 DN đăng nhượng quyền ra nước ngo1i. Tuy nhiên, từ 16/12/2011 các DN nhượng quyền ra nước ngo1i không
phải đăng ký nữa, chỉ thực hiện báo cáo cho Sở Công Thương. Thực tế, cơ quan Nh1 nước chưa có cơ chế cụ thể n1o
để kiểm soát việc báo cáo n1y nên không có số liệu thống kê cụ thể. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có một DN đăng
ký tại Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh.
2
1
Điều 284, Luật thương mại 2005
2
Cổng thông tin điện tử Bộ T1i chính
HƯỚNG DẪN TRÌNH BÀY NỘI DUNG TIỀU LUẬN
1. Nội dung
Theo nội dung đề thi.
2. Về trình y
B1i tiểu luận phải được trình b1y rõ r1ng, mạch lạc, sạch sẽ, không được tẩy xóa.
B1i tiểu luận được đánh
số trang, đánh số bảng biểu, nh vẽ, đồ thị, v1 không ghi
Header & Footer (ngoại trừ số trang).
Soạn thảo văn bản
- Sử dụng kiểu chữ Times New Roman, cỡ 13 của hệ soạn thảo Winword hoặc tương
đương;
mật độ chữ bình thường; không được nén hoặc kéo dãn khoảng cách giữa
các chữ.
-
Dãn
dòng đặt chế độ 1.3 lines; lề trên 2.5 cm; lề dưới 2.5 cm; lề trái 3 cm;
phải 2 cm. canh đều 2 biên.
-
Số
trang được đánh ở giữa, phía dưới mỗi trang giấy.
- B1i tiểu luận được in trên một mặt giấy trắng khổ A4 (210 x 297mm).
| 1/9

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN ---------------------------
BÀI TIỂU LUẬN MÔN PHÁP LUẬT VỀ KINH DOANH QUỐC TẾ
NHÓM SINH VIÊN - Mã số SV: 22122799 Lớp MH: Giảng viên:
Tp. Hồ Chí Minh, Tháng....năm.... MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam kết b1i tiểu luận của tôi bảo đảm được bảo mật, tuyệt đối không chia sẻ b1i
cho sinh viên khác. Kết quả b1i tiểu luận của tôi do tôi tự thực hiện dựa trên b1i giảng,
powerpoint, các thông tin từ giảng viên v1 tham khảo từ các nguồn trích dẫn trong b1i....
Tôi xin cam đoan rằng mọi thông tin trích dẫn trong b1i tiểu luận đã được chỉ rõ nguồn gốc.
Sinh viên thực hiện bài tiểu luận
(Ký và ghi rõ họ tên) LỜI CẢM ƠN
Để có được những kiến thức hữu dụng, bổ ích v1 đầy thực tiễn, những b1i học thiết
yếu nền tảng phát triển kiến thức Luật của tôi, lời cảm ơn đầu tiên tôi xin gửi đến
thầy … giảng viên bộ môn Pháp luật về kinh doanh quốc tế đã ân cần chỉ bảo, hỗ trợ
v1 giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập.
Bên cạnh đó, cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Trường Đại học Hoa Sen đã cho
tôi một môi trường học tập l1nh mạnh v1 sôi động tôi đã ho1n th1nh b1i báo cáo n1y. Xin chân th1nh cảm ơn. LỜI MỞ ĐẦU MỤC LỤC
PHÁP LÝ VÀ THÁCH THỨC TRONG NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU QUỐC TẾ
VÀO VIỆT NAM. TRƯỜNG HỢP CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG I.
Nhượng quyền thương mại
I.1. Khái niệm về nhượng quyền thương mại
Nhượng quyền thương mại l1 phương thức kinh doanh rất phổ biến trong nền kinh tế thị trường tự do hiện đại v1 rất
phát triển ở các nước như: Mỹ, Úc, Cộng đồng chung châu Âu... Tại Việt Nam, nhượng quyền thương mại nước ngo1i
chính thức thâm nhập v1o năm 2007 v1 bắt đầu sôi động từ đó cho đến nay.
Nhượng quyền thương mại l1 hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền cho phép v1 yêu cầu bên nhận quyền
tự mình tiến h1nh việc mua bán h1ng hoá, cung ứng dịch vụ theo các điều kiện sau đây:
+ Việc mua bán h1ng hoá, cung ứng dịch vụ được tiến h1nh theo cách thức tổ chức kinh doanh do bên nhượng quyền
quy định v1 được gắn với nhãn hiệu h1ng hoá, tên thương mại, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng
kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền;
+ Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát v1 trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều h1nh công việc kinh doanh.1
I.2. Hoạt động nhượng quyền thương mại quốc tế v1o Việt Nam
Hoạt động nhượng quyền thương mại tại Việt Nam
1. Nhượng quyền thương mại (NQTM) l1 hoạt động thương mại, theo đó bên nhượng quyền cho phép v1 yêu
cầu bên nhận quyền tự mình tiến h1nh việc mua bán h1ng hoá, tên thương mại, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu
kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền. Bên nhượng quyền có quyền kiểm soát v1
trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều h1nh công việc kinh doanh. Việc mua bán h1ng hoá, cung ứng dịch
vụ được tiến h1nh theo cách thức tổ chức kinh doanh do bên nhượng quyền quy định v1 được gắn với nhãn hiệu
h1ng hoá. Đây l1 một hoạt động rất phổ biến trong nền kinh tế thị trường tự do hiện đại. Tại Việt Nam, hình thức
n1y rất phổ biến với sự xuất hiện của các thương hiệu lớn như: Coffe Bean, KFC, Lotteria…
Hoạt động NQTM tại Việt Nam chính thức sôi động kể từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới
(WTO), khi h1nh lang pháp lý vận h1nh hoạt động của doanh nghiệp (DN) khá đầy đủ, mang chuẩn mực quốc tế. Tính
đến giữa tháng 05/2015 chỉ có 135 thương hiệu nước ngo1i đến từ 21 quốc gia đăng ký nhượng quyền tại Việt Nam.
Các thương hiệu n1y chủ yếu thuộc lĩnh vực nh1 h1ng, thời trang v1 giáo dục. Tuy nhiên, một số ng1nh kinh doanh ở
nước ngo1i rất phát triển như NQTM trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, dịch vụ khai thuế, kiểm toán, kinh doanh
giải trí, rạp phim, cơ sở Karaoke… nhưng ở Việt Nam chưa có.
NQTM của Việt Nam ra nước ngo1i đã bắt đầu từ năm 2007. Theo số liệu của Bộ Công Thương, trong năm 2007 có
03 DN đăng ký nhượng quyền ra nước ngo1i. Tuy nhiên, từ 16/12/2011 các DN nhượng quyền ra nước ngo1i không
phải đăng ký nữa, chỉ thực hiện báo cáo cho Sở Công Thương. Thực tế, cơ quan Nh1 nước chưa có cơ chế cụ thể n1o
để kiểm soát việc báo cáo n1y nên không có số liệu thống kê cụ thể. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có một DN đăng
ký tại Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh.2
1 Điều 284, Luật thương mại 2005
2 Cổng thông tin điện tử Bộ T1i chính
HƯỚNG DẪN TRÌNH BÀY NỘI DUNG TIỀU LUẬN 1. Nội dung Theo nội dung đề thi. 2. Về trình bày
B1i tiểu luận phải được trình b1y rõ r1ng, mạch lạc, sạch sẽ, không được tẩy xóa.
B1i tiểu luận được đánh số trang, đánh số bảng biểu, hình vẽ, đồ thị, v1 không ghi
Header & Footer (ngoại trừ số trang). Soạn thảo văn bản
- Sử dụng kiểu chữ Times New Roman, cỡ 13 của hệ soạn thảo Winword hoặc tương
đương; mật độ chữ bình thường; không được nén hoặc kéo dãn khoảng cách giữa các chữ.
- Dãn dòng đặt ở chế độ 1.3 lines; lề trên 2.5 cm; lề dưới 2.5 cm; lề trái 3 cm;
phải 2 cm. canh đều 2 biên.
- Số trang được đánh ở giữa, phía dưới mỗi trang giấy.
- B1i tiểu luận được in trên một mặt giấy trắng khổ A4 (210 x 297mm).