Tiểu luận Quản trị đa văn hóa môn Marketing căn bản - Học viện nông nghiệp Việt Nam

Tiểu luận Quản trị đa văn hóa môn Marketing căn bản - Học viện nông nghiệp Việt Nam được tổng hợp chi tiết giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem! 

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 406 tài liệu

Thông tin:
3 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tiểu luận Quản trị đa văn hóa môn Marketing căn bản - Học viện nông nghiệp Việt Nam

Tiểu luận Quản trị đa văn hóa môn Marketing căn bản - Học viện nông nghiệp Việt Nam được tổng hợp chi tiết giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem! 

39 20 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|44816844
lOMoARcPSD| 4481684BÀI TẬP NHÓM SỐ 1 - QUẢN TRỊ ĐA VĂN HOÁ
NHÓM ĐÔNG LÀO
Sự thất bại của McDonald’s tại thị trường đồ ăn nhanh Việt Nam
McDonald's là một tập đoàn kinh doanh hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh với khoảng
38.695 nhà hàng tại 119 quốc gia phục vụ các sản phẩm mang thương hiệu riêng của tập
đoàn cho 43 triệu lượt khách mỗi ngày. Đây là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất trên
thế giới. Nm bt được tnh hnh nhu cầu khp mi nơi, McDonald's nhanh chóng
chen chân vào Viêt Nam với mong muốn  phục vụ những bữa ăn nhanh nhưng hợp vệ sinh,
đầy đủ dưỡng chất cùng với phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, rất nhiều
các thương hiêu ni tiếng khác như KFC, JOYLLIBEE, đ đang
xâm chiếm thị trưng
thức ăn nhanh ở Viêt Nam. Li u s gia nhập này  mang đến thành công hay sẽ đem lại
nhiều khó khăn trở ngại cho McDonald's tại Viêt Nam.
McDonald đ được rất nhiều ngưi tiêu dùng ở các nước châu Á như Trung Quốc hay
Nhật yêu thích. 2 nước này, McDonald's sở hữu tới hàng nghn cửa hàng và hiên ngang
đứng top 2 trong số 4 chuỗi thức ăn nhanh nước ngoài hiên đang hoạt động. Tuy nhiên có
một nơi mà ông lớn này không thể chinh phục đó là Việt Nam. Liêu lí do g mà
khiến cho
chuỗi cửa hàng được xem là anh Cả của fast food lại d dăt đến vậy?
Họ và tên thành viên
MSSV
Bùi Văn Hiền (nhóm trưởng)
K204101710
Lưu Trần Thu Hằng
K204101707
Ngô Thị Thủy Ngân
K204100520
Trần Gia Kha
K204101712
K204101714
Nguyễn Văn Thái
K204101723
Phạm Nhật Minh Đức
K204101703
lOMoARcPSD|44816844
Chng ta thể hiểu rằng ngưi Việt dễ dàng mua đồ ăn nhanh bất k đâu, như
một bát phở hay một cái bánh m tươi từ những tiệm hàng rong trên đưng phố, ng như
các ông lớn fast food đánh giá quá thấp các đối thủ tại địa phương h sẽ phải cạnh tranh.
thể hiểu l do mà thức ăn nhanh của Viêt Nam lại được ngưi Vi t ưa chuộ ng nh
thế, thứ nhất đồ ăn đưng phố của Việt Nam ngon đa dạng. Khi nhc đến môt món ă
nhanh thuần ty của ngưi Viêt th ta không thể b qua Bánh M. Đây món ăn đưng
phố bán chạy nhất tại Việt Nam.
Với đặc trưng nhân bên trong được tạo nên từ các thành phần không khác nhiều so với
những chiếc humberger, tuy nhiên bánh m lại đem đến cho ngưi ăn một hương vị riêng
biệt. Cùng với phở, bánh m được coi biểu tượng ẩm thc của ngưi Việt khi vươn ra
thế giới. Chính điều đó đ khiến cho ngưi Việt chẳng mấy mặn với những món ăn
nhanh từ ngoại quốc. S tiện lợi từ những xe bán bánh m rong, những gian hàng bánh m
vỉa h cộng với khẩu vị thói quen ăn bánh m của ngưi Việt đ dập tt giấc mộng thống
lĩnh thị trưng đồ ăn nhanh của McDonald's tại Việt Nam. Ngoài ra, Viê Nam cn hơn 80
món ăn nhanh tiên lợi khác nên khi không chn bánh m th việc ngưị Việt chn
McDonald's cũng là rất khó xảy ra.
Thứ hai, có thể i đến măc McDonald’s là đồ ăn tiệ n lợi được du nhập vào Vi
Nam nhưng chưa chc đ nhanh bằng Viêt Nam. Đồ ăn Việt phục vụ nhanh chóng hơn
nhiều không cần ch đợi quá lâu mà vẫn nóng hi tươi mới thậm chí là một số ngưi nước
ngoài cn một thuật ngữ riêng cho các cửa hàng Việt Nam phục vquá nhanh flash
food. Tâm l của đại bộ phận khách hàng Việt Nam thương hiệu ngoại thưng mức
giá cao hơn rất nhiều khi đặt lên bàn cân so sánh với đồ ăn nội địa. Hơn nữa v một
thương hiệu ni tiếng toàn cầu xuất thân Hoa Kỳ nên khách hàng mặc định phong
cho McDonald’s phân khc cao cấp và hơi xa xỉ so với ngưi Viêt Na và thâ s công
nhận rằng thưng phải một dịp đặc biệt nào đó th Khách hàng mới vào McDonald’s thưởng
thức.
Tâm l của ngưi Việt Nam thưng là hàng ngoại th sẽ là hàng cao cấp và giá sẽ cao,
McDonald's cũng không nằm ngoài số đó. Mặc sau gần 4 năm mặt thtrưng Việt
Nam, Mcdonald’s đ có những thay đi về giá như bnh dân hóa menu của mnh tích
cc PR cho sản phẩm cũng như dịch vụ nhưng dưng như điều đó cũng không thay đi
được định kiến của khách hàng tại Việt Nam với hng. Việt Nam một quốc gia đang
phát triển, phần lớn ngưi dân vẫn đang sống với mức lương trung bnh 5 triệu đồng một
tháng, việc dành đâu đó khoảng 100 nghn đồng cho một bữa ăn điều xa xỉ đối với đại
đa số mi ngưi. Cộng thêm thói quen ăn uống, chi tiêu tiết kiệm - h không thưng tới
một cửa hàng xa xỉ chn những thứ mnh thích ngược lại, h chn những món ăn
tương t những nơi khác với giá cả hợp ti tiền hơn. Chính mức giá tương đối cao cộng
thêm thói quen ăn uống của ngưi Việt đ khiến Mcdonald's thất bại trong khoảng thi
gian vừa qua.
lOMoARcPSD|44816844
Lối ăn uống của ngưi Việt khác biệt về yếu tố giá cả không phải là trở ngại duy nhất
đối với thất bại của McDonald’s mà trong văn hóa ẩm thc của ngưi Mh thưng thích
những suất ăn nhân, không chia sẻ với ngưi khác cn đối với văn hóa m thc của
ngưi Việt th hầu ntất cả đểu thích chia sẻ đồ ăn với nhau. Trong khi bánh BIG MAC
của McDonald’s không phải là thứ để chia sẻ. Văn hóa của ni Việt thưng tụ tập và đi
theo đám đông, yếu tố gia đnh luôn được đề cao hơn cả . Chính v vậy những món ăn theo
nhóm thưng được ưa chuộng hơn là những suất ăn một mnh. Càng được thể hiện rõ hơn
những gia đnh nhiều thế hệ khi h cùng nhau thưởng thức những món ăn ngoài
ràng những phần ăn một ngưi hay những chiếc bánh hamburger khó chia ra nhiều phần
không phải ưu tiên số 1 của h. Những thói quen tập quán này đ ăn sâu vào ngưi Việt
nên những chiến lược kinh doanh của McDonald’s thất bại trong việc thu ht những nhóm
đi ăn đông cùng bạn b và gia đnh. Những quán ăn, nhà hàng, quán buffet,.. thưng được
ưu tiên hơn và những quán thức ăn nhanh chỉ là điểm dừng chân của những bạn trẻ đi một
mnh hoặc là những ngưi có thói quen ăn uống theo phong cách phương tây.
| 1/3

Preview text:

lOMoARcPSD| 44816844
BÀI TẬP NHÓM SỐ 1 - QUẢN TRỊ ĐA VĂN HOÁ lOMoAR cPSD| 4481684 NHÓM ĐÔNG LÀO
Họ và tên thành viên MSSV
Bùi Văn Hiền (nhóm trưởng) K204101710 Lưu Trần Thu Hằng K204101707 Ngô Thị Thủy Ngân K204100520 Trần Gia Kha K204101712 Liêu Thế Kiệt K204101714 Nguyễn Văn Thái K204101723 Phạm Nhật Minh Đức K204101703
Sự thất bại của McDonald’s tại thị trường đồ ăn nhanh Việt Nam
McDonald's là một tập đoàn kinh doanh hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh với khoảng
38.695 nhà hàng tại 119 quốc gia phục vụ các sản phẩm mang thương hiệu riêng của tập
đoàn cho 43 triệu lượt khách mỗi ngày. Đây là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất trên
thế giới. Nắm bắt được tình hình và nhu cầu ở khắp mọi nơi, McDonald's nhanh chóng
chen chân vào Viêt Nam với mong muốn ̣ phục vụ những bữa ăn nhanh nhưng hợp vệ sinh,
đầy đủ dưỡng chất cùng với phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, rất nhiều
các thương hiêu nổi tiếng khác như KFC, JOYLLIBEE, … đã và đang ̣ xâm chiếm thị trường
thức ăn nhanh ở Viêt Nam. Liệ u sự gia nhập này ̣ có mang đến thành công hay sẽ đem lại
nhiều khó khăn trở ngại cho McDonald's tại Viêt Nam.̣
McDonald đã được rất nhiều người tiêu dùng ở các nước châu Á như Trung Quốc hay
Nhật yêu thích. Ở 2 nước này, McDonald's sở hữu tới hàng nghìn cửa hàng và hiên ngang
đứng top 2 trong số 4 chuỗi thức ăn nhanh nước ngoài hiên đang hoạt động. ̣ Tuy nhiên có
một nơi mà ông lớn này không thể chinh phục đó là Việt Nam. Liêu lí do gì mà ̣ khiến cho
chuỗi cửa hàng được xem là anh Cả của fast food lại dè dăt đến vậy?̣ lOMoARcPSD| 44816844
Chúng ta có thể hiểu rằng người Việt dễ dàng mua đồ ăn nhanh ở bất kì đâu, ví như
một bát phở hay một cái bánh mì tươi từ những tiệm hàng rong trên đường phố, dường như
các ông lớn fast food đánh giá quá thấp các đối thủ tại địa phương mà họ sẽ phải cạnh tranh.
Có thể hiểu lý do mà thức ăn nhanh của Viêt Nam lại được người Việ t ưa chuộ ng nhự
thế, thứ nhất đồ ăn đường phố của Việt Nam ngon và đa dạng. Khi nhắc đến môt món ăṇ
nhanh thuần túy của người Viêt thì ta không thể bỏ qua Bánh Mì. Đây là món ăn đường ̣
phố bán chạy nhất tại Việt Nam.
Với đặc trưng nhân bên trong được tạo nên từ các thành phần không khác nhiều so với
những chiếc humberger, tuy nhiên bánh mì lại đem đến cho người ăn một hương vị riêng
biệt. Cùng với phở, bánh mì được coi là biểu tượng ẩm thực của người Việt khi vươn ra
thế giới. Chính điều đó đã khiến cho người Việt chẳng mấy mặn mà với những món ăn
nhanh từ ngoại quốc. Sự tiện lợi từ những xe bán bánh mì rong, những gian hàng bánh mì
vỉa hè cộng với khẩu vị và thói quen ăn bánh mì của người Việt đã dập tắt giấc mộng thống
lĩnh thị trường đồ ăn nhanh của McDonald's tại Việt Nam. Ngoài ra, Viêṭ Nam còn hơn 80
món ăn nhanh tiên lợi khác nên khi không chọn bánh mì thì việc ngườị Việt chọn
McDonald's cũng là rất khó xảy ra.
Thứ hai, có thể nói đến măc dù McDonald’s là đồ ăn tiệ n lợi được du nhập vào Việ ṭ
Nam nhưng chưa chắc đã nhanh bằng Viêt Nam.̣ Đồ ăn Việt phục vụ nhanh chóng hơn
nhiều không cần chờ đợi quá lâu mà vẫn nóng hổi tươi mới thậm chí là một số người nước
ngoài còn có một thuật ngữ riêng cho các cửa hàng Việt Nam phục vụ quá nhanh là flash
food. Tâm lý của đại bộ phận khách hàng Việt Nam là thương hiệu ngoại thường có mức
giá cao hơn rất nhiều khi đặt lên bàn cân so sánh với đồ ăn nội địa. Hơn nữa vì là một
thương hiệu nổi tiếng toàn cầu và xuất thân là ở Hoa Kỳ nên khách hàng mặc định phong
cho McDonald’s ở phân khúc cao cấp và hơi xa xỉ so với người Viêt Naṃ và thâṭ sự công
nhận rằng thường phải một dịp đặc biệt nào đó thì Khách hàng mới vào McDonald’s thưởng thức.
Tâm lý của người Việt Nam thường là hàng ngoại thì sẽ là hàng cao cấp và giá sẽ cao,
McDonald's cũng không nằm ngoài số đó. Mặc dù sau gần 4 năm có mặt thị trường Việt
Nam, Mcdonald’s đã có những thay đổi về giá như bình dân hóa menu của mình và tích
cực PR cho sản phẩm cũng như dịch vụ nhưng dường như điều đó cũng không thay đổi
được định kiến của khách hàng tại Việt Nam với hãng. Việt Nam là một quốc gia đang
phát triển, phần lớn người dân vẫn đang sống với mức lương trung bình 5 triệu đồng một
tháng, việc dành đâu đó khoảng 100 nghìn đồng cho một bữa ăn là điều xa xỉ đối với đại
đa số mọi người. Cộng thêm thói quen ăn uống, chi tiêu tiết kiệm - họ không thường tới
một cửa hàng xa xỉ và chọn những thứ mình thích mà ngược lại, họ chọn những món ăn
tương tự ở những nơi khác với giá cả hợp túi tiền hơn. Chính mức giá tương đối cao cộng
thêm thói quen ăn uống của người Việt đã khiến Mcdonald's thất bại trong khoảng thời gian vừa qua. lOMoARcPSD| 44816844
Lối ăn uống của người Việt khác biệt về yếu tố giá cả không phải là trở ngại duy nhất
đối với thất bại của McDonald’s mà trong văn hóa ẩm thực của người Mỹ họ thường thích
những suất ăn cá nhân, không chia sẻ với người khác còn đối với văn hóa ẩm thực của
người Việt thì hầu như tất cả đểu thích chia sẻ đồ ăn với nhau. Trong khi bánh BIG MAC
của McDonald’s không phải là thứ để chia sẻ. Văn hóa của người Việt thường tụ tập và đi
theo đám đông, yếu tố gia đình luôn được đề cao hơn cả . Chính vì vậy những món ăn theo
nhóm thường được ưa chuộng hơn là những suất ăn một mình. Càng được thể hiện rõ hơn
ở những gia đình có nhiều thế hệ khi họ cùng nhau thưởng thức những món ăn ngoài và
rõ ràng những phần ăn một người hay những chiếc bánh hamburger khó chia ra nhiều phần
không phải ưu tiên số 1 của họ. Những thói quen tập quán này đã ăn sâu vào người Việt
nên những chiến lược kinh doanh của McDonald’s thất bại trong việc thu hút những nhóm
đi ăn đông cùng bạn bè và gia đình. Những quán ăn, nhà hàng, quán buffet,.. thường được
ưu tiên hơn và những quán thức ăn nhanh chỉ là điểm dừng chân của những bạn trẻ đi một
mình hoặc là những người có thói quen ăn uống theo phong cách phương tây.