lOMoARcPSD| 58569740
Downloaded by May May
(thanhtan12@gmail.com)
ĐẠI HỌC UEH
TRƯỜNG KINH DOANH
KHOA KINH DOANH QUỐC TẾ - MARKETING
TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN
Môn học: Nhập môn tâm lý học
ĐỀ TÀI:
nhớ (learning and memory). Nêu lên và giải thích một số vấn đề thường
gặp về học tập và trí nhớ, từ đó đề xuất giải pháp nâng cao học tập và trí
nhớ để thúc đẩy hành vi tích cực của cá nhân trong học tập và đời sống xã
hội hàng ngày.
Sinh viên: Trần Gia Bảo
Khóa – Lớp: K49 – KM0002
MSSV: 31231025763
Giảng viên: Đặng Văn Thạc
Mã lớp học phần: 24D1BUS50326473
M cụ l c.ụ
Lời cảm ơn............................................................................................................................3
Phần I: Tổng quan................................................................................................................4
Phần II: Các vấn đề lý luận.................................................................................................4
I. Nội dung tầm quan trọng của việc học..................................................................4
II. Nội dung tầm quan trọng của trí nhớ...................................................................5
III. Mối quan hệ giữa học tập và trí nhớ........................................................................5
1. Học tập thúc đẩy trí nhớ..........................................................................................6
2. Trí nhớ hỗ trợ học tập..............................................................................................6
Phần III: Phân tích và vận dụng.........................................................................................6
II. Các vấn đề thường gặp về học tập và trí nhớ.............................................................6
1. Khó khăn trong việc tập trung, chú ý.....................................................................6
2. Giảm khả năng ghi nhớ do lối sống sinh hoạt........................................................7
3. Các bệnh lý về não bộ...............................................................................................7
4. Phương pháp học tập chưa phù hợp......................................................................7
III. Giải pháp cho các vấn đề................................................................................8
1. Tạo môi trường học tập lý tưởng............................................................................8
2. Xây dựng chế độ sinh hoạt hiệu quả.......................................................................9
3. Giảm lo âu, phiền muộn...........................................................................................9
4. Áp dụng phương pháp học tập phù hợp hơn và luyện tập ghi nhớ.....................9
5. Tìm kiếm sự giúp đỡ...............................................................................................10
6. Rèn luyện các thói quen tích cực...........................................................................10
Phần IV: Tổng quan...........................................................................................................10
TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................................12
Lời cm ơn
Lời đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn đến giảng viên Đặng Văn Thạc – Giảng viên môn
Nhập môn tâm lý học đã tận tình giảng dạy và hướng dẫn sinh viên về bộ môn này trong thời
gian qua. Thầy đã đặt tất cả tâm huyết kiến thức của mình vào trong bài giảng, không chỉ
giúp chúng em hiểu sau hơn về bài giảng mà còn kiến thức nền tảng để áp dụng không chỉ
cho những môn học sau này mà còn cho cuộc sống tương lai phía trước. Nhờ sự giảng dạy nhiệt
tình ấy mà em có thể làm được bài tiểu luận dễ dàng hơn.
Nhập môn tâm học một môn học rất bổ ích cho cuộc sống hội sau này, không
chỉ trong công việc mà còn trong cả các mối quan hệ thường ngày. Tuy nhiên, vì thời gian học
môn học này không nhiều nên bài tiểu luận không thuyết trình này sẽ còn nhiều sai sót
nhiều điểm chưa chuẩn xác. Em mong thầy xem xét góp ý cho bài làm của em được hoàn
thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Phần 1: Tổng quan
Thời thế dẫu đổi thay, cho thời đại trung cổ hay thời đại phong kiến, thậm chí
là thời hiện đại 4.0 hiện nay, việc học là việc tất yếu, quan trọng nhất đối với con người chúng
ta. Tuy ở mỗi thời đại, mục đích của việc học là không giống nhau. Thời trung cổ các nhà triết
học luận ra chân lý, quy luật của tự nhiên; hay thời phong kiến các nhà khoa học m ra các định
luật, các phát minh mới; giờ đây, chúng ta học để tiếp tục bước tiếp trên con đường của sự
phát triển của khoa học mang tên công nghệ. Quả thật, dẫu có ở bất cứ thời gian nào, việc học
cũng chiếm một sự quan trọng không thể thay thế được.
Song song với nó, học đi đôi với hành, để thể thực hành thì trí nhớ một phần
không thể thiếu được. Bởi lẽ, để có thể thực hành hay thậm chí là sáng tạo ra cái mới thì ta đều
phải dựa trên những kiến thức cũ, những kinh nghiệm trong quá khứ được lưu trữ trong trí nhớ
của chúng ta để thể thực hiện nó. Bởi vậy, trí nhớ cũng chiếm một phần quan trọng không
kém gì việc học.
Ph n II: Các v n đ lý lu nầấ ề
I. Nội dung và t m quan trầ ọ ủ ệ ọng c a vi c h c.
1
Chúng ta lẽ đã không quá xa lạ với hai chữ “học tập” (learning), bởi lẽ ngay từ khi
sinh ra chúng ta đã bắt đầu học từ những điều nhỏ nhặt nhất học cách bò, học cách nói, học
cách đi,… Suy cho cùng, học tập cũng chỉ quá trình tiếp thu kiến thức, kỹ năng, thái độ thông
qua các hoạt động nhận thức trải nghiệm, diễn ra trong suốt cuộc đời của chúng ta, làm
nền tảng để chúng ta nhận biết, thích nghi và phát triển bản thân.
2
Con người ai cũng phải trải qua việc học, thông qua tiếp thu tri thức từ sách vở, trường
học, thực tế cuộc sống, con người tiếp cận được kho báu tri thức khoa học, một thứ kho báu vô
giá mà ai cũng có thể tiếp cận được, nhưng để cân đo đong đếm nó thật khó, bởi lẽ ông cha ta
xưa kia cũng đã có câu: “Dẫu có bạc vài trăm vạn lạng, chẳng bằng kinh sử vài pho”.
Tuy mỗi người chúng ta mục đích học tập khác nhau, nhưng tựu chung tổ chức
UNESCO đã đề xướng về vai trò của việc học như sau: “Học để biết, học để làm, học để chung
sống, học để khẳng định mình”. Qua đó, ta thấy được việc học là để chúng ta có thể sống được
trong thời đại toàn cầu hóa này. Học để sống, học để hiểu biết các lĩnh vực, học để biết ứng xử
với xã hội và học để khẳng định giá trị của chính bản thân chúng ta trong cuộc sống này. Ta có
1
https://giasutienphong.com.vn/hoc-tap-la-gi.html
2
https://baodaknong.vn/bai-van-mau-nghi-luan-xa-hoi-noi-ve-tam-quan-trong-cua-viec-hoc-201498.html
thể thấy, nếu so sánh với tháp nhu cầu Maslow thì vai trò của việc học giúp ta thực hiện toàn bộ
các nhu cầu cơ bản của con người mà Maslow đã đề ra.
Một lần nữa, việc học đã tự khẳng định tầm quan trọng của trong cuộc sống của
con người. Chúng ta nhận thức, khám phá ra cái mới cũng là nhờ học mà ra, chính vì vậy, học
tập là bước đầu tiên giúp con người chúng ta nhảy vọt lên một thời đại mới.
II. Nội dung và t m quan trầ ọ ủng c a trí nhớ.
3
Dưới góc độ của tâm học, trí nhớ được định nghĩa một quá trình tâm phản ánh
lại những kinh nghiệm nhân dưới hình thức biểu tượng, bao gồm sự ghi nhớ, giữ gìn và tái
tạo sau đó ở trong trí óc cái mà con người đã cảm giác, tri giác, rung động, nh động hay suy
nghĩ trước đây. Nói một cách ngắn gọn thì trí nhớ là quá trình gồm ghi nhớ sự phản ánh, giữ gìn
và tái hiện lại nó.
Như đã nói ở trên, trí nhớ cũng có một vai trò rất quan trọng, không kém gì so với việc
học. Nếu như không trí nhớ, thì chúng ta sẽ không kinh nghiệm, không kinh nghiệm
thì không thể làm bất cứ hoạt động nào, thậm chí không thể hình thành nhân cách. M.
Xechenop đã nói rằng: “Nếu không có trí nhớ thì con người mãi mãi ở trong tình trạng của một
đứa trẻ sơ sinh!”.
Trí nhớ của con người phản ánh kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực: nhận thức cảm xúc
hành vi. Bởi thế, trí nhớ một đặc trưng quan trọng nhất, tính quyết định đến nhân
cách của con người. Vì thế mà việc rèn luyện trí nhớ ngay từ khi còn là học sinh đã và đang là
một nhiệm vụ quan trọng của nền giáo dục bởi sự quan trọng của nó.
III. Mối quan h giệ ữ ọ ậa h c t p và trí nhớ.
Có rất nhiều nghiên cứu về mối quan hệ mật thiết giữa học tập trí nhớ. Một số nghiên
cứu tiêu biểu về sự ảnh hưởng của các phương pháp học tập lên trí nhớ, điển hình phương
pháp lặp lại ngắt quãng (spaced repetition) của Hermann Ebbinghaus (1885), phương pháp Loci
(phép vị trí) của Tulving (1978),….
Tất cả các nghiên cứu đều chứng minh rằng học tập và trí nhớ có mối quan hệ mật thiết
và ảnh hưởng qua lại lẫn nhau.
1. Học tập thúc đẩy trí nhớ.
Học tập là quá trình trải nghiệm, tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm mới và ghi nhớ là quá
trình phản ánh lại nó. vậy nên học tập càng nhiều thì càng thúc đẩy trí nhớ của chúng ta hoạt
3
https://giasutrongtin.vn/tri-nho-cac-qua-trinh-co-ban-cua-tri-nho-thuc-hanh-tri-nho/
động nhiều hơn. Tuy nhiên, chúng ta phải học tập nghỉ ngơi hợp để trí nhớ thể dung
nạp và lưu trữ thông tin một cách tốt nhất.
Bên cạnh quá trình học tập, chúng ta có thể luyện tập và ôn tập để thúc đẩy trí nhớ hoạt
động để nhớ lại những thông tin cũ, mục đích để tránh phần thông tin đó chìm sâu trong trí
nhớ nhằm tăng khả năng ghi nhớ của chúng ta.
Học tập kết hợp nhiều phương pháp, giác quan hoạt động kích thích não bộ stạo
nên sự kết nối đa dạng trong mạng lưới trí nhớ của chúng ta, tăng khả năng lan tỏa của mạng
lưới, từ đó giúp chúng ta tăng cường khả năng ghi nhớ của mình.
2. Trí nhớ hỗ trợ học tập.
Khi học tập, não bộ tiếp nhận thông tin mới, tạo thành các dây thần kinh liên kết mới
củng cố các liên kết cũ, từ đó tăng khả năng ghi nhớ và lưu trữ thông tin, thúc đẩy quá trình học
tập diễn ra hiệu quả hơn.
Ngoài ra, trí nhớ cũng giúp chúng ta tăng cường khả năng tập trung và chú ý trong quá
trình học tập để giúp tiếp thu thông tin hiệu quả, tăng cường khả năng ghi nhớ và giảm thiểu sự
xao nhãng bởi các sự việc xung quanh.
Tnhớ liên kết các kiến thức, trải nghiệm chúng ta đã học, đã trải qua, từ đó giúp chúng
ta tư duy logic, sáng tạo và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả hơn.
Như vậy, học tập trí nhớ có mối quan hệ rất mật thiết chúng tác động qua lại lẫn
nhau. Chính như vậy, nếu muốn học tập tốt n thì chúng ta phải tăng cường khả năng ghi
nhớ bằng nhiều phương pháp và ngược lại.
Ph n III: Phân ch và v n dầậ ụng.
I. Các v n đ thấ ề ườ ặ ề ọ ậng g p v h c t p và trí nhớ.
1. Khó khăn trong việc tập trung, chú ý.
Trong đời sống hiện nay, chúng ta không thể tránh khỏi ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là các
thành phố đô thị hiện đại. Chính vì vậy, trong quá trình học tập, chúng ta bị ảnh hưởng bởi
số tiếng ồn của phương tiện đi lại, của mạng xã hội,… từ bên ngoài gây mất tập trung đến việc
học tập của chúng ta.
Bên cạnh các tiếng ồn từ bên ngoài, thì chúng ta cũng bị mất tập trung bởi tiếng ồn đến
từ bên trong chính chúng ta nữa. Đi kèm với sự phát triển hiện đại cuộc sống tất bật đầy âu
lo, chúng ta luôn bị làm phiền bởi những lo âu, muộn phiền trong đời sống hằng ngày.
Việc bị mất tập trung như vậy là một khó khăn rất lớn cho việc học tập và ghi nhớ, bởi
nó làm nhiễu loạn tín hiệu đến não chúng ta để tiến hành quá trình ghi nhớ lại, và điều đó khiến
cho quá trình học tập trở nên kém hiệu quả hơn.
2. Giảm khả năng ghi nhớ do lối sống sinh hoạt.
Đi kèm với sự phát triển hiện đại là một cuộc sống tất bật đầy lo âu, muộn phiền. Chính
điều đó làm con người ta trở nên bận rộn hơn và ít dành thời gian cho chính bản thân mình.
Một vấn đề sinh ra do sự bận rộn này chính vấn đề về lối sống sinh hoạt hằng ngày.
Khi một số người quá mệt mỏi cả ngày học tập làm việc, họ thường ăn bữa tối cho qua,
ăn uống thiếu dinh dưỡng và không khoa học. Ngoài ra, họ thường bỏ luôn thời gian dành cho
bữa sáng của mình để dành nó cho giấc ngủ, bỏ bữa và ăn uống không khoa học đã làm cho họ
bị thiếu dinh dưỡng, thiếu các vitamin và khoáng chất cần thiết sẽ làm suy giảm chức năng của
não bộ, từ đó mà quá trình học tập và ghi nhớ cũng trở nên kém hiệu quả hơn.
Một vấn đề nữa làm giảm khả năng tập trung và ghi nhớ của chúng ta chính thiếu ngủ.
Nguyên nhân thể từ môi trường xung quanh hoặc chính chúng ta, ngủ không đủ giấc, ngủ
không sâu,… Tất cả đều khiến não bộ không được nghỉ ngơi đầy đủ nên dẫn đến quá trình hoạt
động không được hiệu quả, kéo theo quá trình ghi nhớ cũng kém hiệu quả hơn.
3. Các bệnh lý về não bộ.
Não bộ một bộ phận quan trọng bậc nhất của con người, chính trung tâm điều
hành chi phối, điều khiển mọi chức năng của cơ thể người.
Não thu nhận tín hiệu từ khắp nơi trong cơ thể, và các tín hiệu ấy được đưa đến não để
diễn giải từng quá trình, trong đó một số thông tin sẽ được truyền vào trí nhớ để lưu giữ đó.
Chính vì vậy có thể nói não là cơ quan quan trọng nhất trong quá trình ghi nhớ của chúng ta.
Các bệnh lý về não đều nguy hiểm và khó chữa trị, và các bệnh lý này hoàn toàn có thể
đến từ lối sống sinh hoạt của chúng ta.vậy, khi não bộ có bất cứ một vấn đề gì đều ảnh hưởng
nặng nề đến quá trình học tập và ghi nhớ.
4. Phương pháp học tập chưa phù hợp.
Học tập và trí nhớ có liên quan mật thiết đến nhau, vì vậy phương pháp học tập cũng là
một phần quan trọng cho quá trình ghi nhớ. Nếu như phương pháp học tập chưa phù hợp,
chúng ta cũng không ôn tập, luyện tập để giúp tăng cường trí nhớ thì sẽ làm giảm hiệu quả của
quá trình ghi nhớ.
4
Trong nghiên cứu của Hermann Ebbinghaus vào năm 1985 về quy luật của trí nhớ, ông
đã đề ra đường cong quên lãng (The forrgetting curve). Trong điều kiện không có sự ôn tập hay
gợi nhớ, hầu hết thông tin một người học sẽ mất đi vài ngày sau đó.
Đường cong quên lãng (The forgetting curve)
II. Gi i pháp cho các v n đ .ả
1. Tạo môi trường học tập lý tưởng.
Bị các vấn đề xung quanh làm mất tập trung là một điều không nên làm trong quá trình
học tập và ghi nhớ. Tưởng tượng khi bạn đang họcbị làm phiền bởi tiếng còi xe, tiếng hàng
xóm hát Karaoke, tiếng chó sủa trong xóm,… Những tiếng ồn ấy thật sự làm chúng ta không
thể nào tập trung học được.
Chính vì vậy, để thúc đẩy hiệu quả học tập ghi nhớ lên cao, chúng ta cần tạo ra một
môi trường học tập lý tưởng. Môi trường học tập lý tưởng tùy theo nhu cầu của mỗi cá nhân, vì
vậy hãy suy nghĩ về nơi mà mình thể tập trung tối đa vào việc học tập, đặc biệt chú ý đến các
yếu tố gây xao nhãng như ánh sáng, tiếng ồn, điện thoại di động, mạng xã hội,…
2. Xây dựng chế độ sinh hoạt hiệu quả.
Như đã trình bày trên, chế độ ăn uống không đầy đủ không khoa học, thiếu dinh
dưỡng, thiếu ngủ là các nguyên nhân ảnh hưởng đến sự mất tập trung trong cuộc sống bận rộn
4
https://zim.vn/spaced-repetition-phuong-phap-lap-lai-ngat-quang
hiện nay, bởi nó tạo một áp lực rất lớn lên hệ thần kinh, đặc biệt não bộ của chúng ta,
quan quan trọng nhất đối với trí nhớ. Mà nguyên nhân chính của vấn đnày do chúng ta chưa
biết quản lý quỹ thời gian một cách hợp lý.
Vì vậy việc xây dựng một chế độ sinh hoạt hiệu quả không chỉ gia tăng hiệu quả học tập
và ghi nhớ mà còn giúp chúng ta tăng cường sức khỏe, một yếu tố cũng rất quan trọng đối với
việc học tập. Nếu cuộc sống quá nhiều công việc, hãy sắp xếp công việc hợp lý để chúng ta có
thời gian lo cho bản thân, ngủ đủ 8-10 tiếng mỗi ngày để não bộ được nghỉ ngơi đầy đủ. Tạo ra
một thời gian biểu hợp lý, ưu tiên công việc cần làm, tạo ra một khung thời gian hợp nằm
trong quỹ thời gian để không những hoàn thành công việc hiệu quả còn dư dả thời gian để
chúng ta sống cho bản thân mình.
3. Giảm lo âu, phiền muộn.
Để giảm đi nguyên nhân gây lo âu, phiền muộn trong cuộc sống thì thkhó, nhưng
để giảm stress thì lại rất dễ. Đôi khi những thứ đơn giản quanh ta lại giúp ta thoải mái tinh thần
hơn rất nhiều. Ngồi xuống lắng nghe một bản nhạc, ngắm nhìn đường phố cũng một cách
chúng ta giảm stress rồi. Ngoài ra, thư giãn bằng cách thiền, yoga hay thể thao cũng một cách
thư giãn tốt, không những thế chúng còn kích thích não bộ hoạt động tốt hơn. Hoặc chúng ta
cũng có thể dành thời gian cho sở thích của mình, khi đắm chìm vào sở thích đó thì tâm trí của
chúng ta phần nào được thư giãn hơn. Khi chúng ta thoải mái hơn rồi, lúc đó năng suất học tập
hay làm việc thật sự sẽ tăng hơn rất nhiều.
4. Áp dụng phương pháp học tập phù hợp hơn và luyện tập ghi nhớ.
rất nhiều nghiên cứu về các phương pháp học tập ảnh hưởng lên trí nhớ. Hiện nay,
chúng ta thể áp dụng rất nhiều phương pháp như mind map, phương pháp lặp lại ngắt quãng,
phương pháp, phương pháp đọc SQ3R,… Việc lựa ra một hoặc nhiều phương pháp học tập phù
hợp cho bản thân một việc rất cần thiết. Khi chúng ta áp dụng phương pháp học tập hiệu quả,
thì trí nhớ được kích thích lưu trữ thông tin tốt hơn, tạo nên tác động tích cực cho cả quá trình
học tập lâu dài của chúng ta.
Bên cạnh đó, khi học một kiến thức mới, chúng ta cũng phải áp dụng, luyện tập ôn
tập nó để tránh quên về nó. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả ôn tập tốt nhất, chúng ta phải luyện tập
ghi nhớ để kích thích não bộ tăng cường quá trình truyền tải và lưu trữ thông tin, từ đó mở rộng
mạng lưới lưu trữ, tăng cường bộ nhớ của chúng ta.
rất nhiều phương pháp luyện tập ghi nhớ phổ biến. Lựa chọn một số trò chơi trí tuệ
một lựa chọn không tồi, ngoài ra học ngoại ngữ và đọc sách cũng tăng cường sự hoạt động
của não bộ, tăng cường khả năng ghi nhớ.
5. Tìm kiếm sự giúp đỡ.
Học tập quá trình lâu dài xuyên suốt, vậy trên con đường học vấn chúng ta sẽ
gặp không ít khó khăn, những lúc như vậy thì tìm kiếm sự giúp đỡ một việc cần thiết. Khi
được giúp, không nghĩa chúng ta yếu kém, đó hội để chúng ta học tập để vượt
qua khó khăn đó. Vì vậy, khi gặp khó khăn, hãy đừng ngần ngại tìm sự giúp đỡ.
Ngoài ra, khi cảm thấy cuộc sống quá áp lực, tìm kiếm một người giỏi lắng nghe để giải
bày tâm sự cũng một giải pháp. Khi được giải tỏa những áp lực ấy, tâm trí sẽ trở nên thoải
mái hơn rất nhiều, não bộ sẽ thoải mái hơn để hoạt động cho quá trình học tập ghi nhớ.
Khi gặp vấn đề về tâm lý, hãy m chuyên gia để giải quyết vấn đề, đặc biệt hiện nay một số
trường học có khoa tư vấn học đường, đây là một khoa rất cần thiết cho các em học sinh bởi vì
các em đang độ tuổi ngây thơ, cần được tư vấn kĩ càng để tránh đi vào con đường sai trái.
6. Rèn luyện các thói quen tích cực.
Rèn luyện các thói quen tích cực sẽ thúc đẩy quá trình học tập được hiệu quả hơn. Nếu
chúng ta có thể tạo được động lực cho việc học tập, thì điều đó sẽ giúp tạo hứng thú và đam mê
học tập, góp phần tăng hiệu quả học tập hơn.
Ngoài ra, một số thói quen tích cực khác nên được rèn luyện liên kết thuyết với
thực tiễn, việc này không những giúp chúng ta hiểu sâu sắc nội dung lý thuyết đó, mà còn là sự
vận dụng giá trị của bài học vào thực tiễn kích thích trí nhớ lưu trữ thông tin đó sâu sắc hơn.
Rèn luyện ý thức tự giác để chủ động học tập, trau dồi kiến thức. Tham gia các hoạt động
hội nhằm giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với mọi người, đồng thời lắng
nghe kinh nghiệm của mọi người để lấy đó làm kinh nghiệm cho mình. Và có một lối sống lành
mạnh một thói quen cực kỳ quan trọng, giữ gìn sức khỏe thể chất tinh thần thói quen
quan trọng nhất để đạt được sự hiệu quả trong học tập.
Ph n IV: T ổng quan.
Cho bất độ tuổi nào, hay bất thời đại nào, học tập trí nhớ đều đóng vai
trò rất quan trọng cho sự phát triển không những của nhân mà còn cho toàn hội. Nâng cao
hiệu quả học tập và trí nhớ giúp chúng ta tiếp thu kiến thức hiệu quả, phát triển duy, kỹ năng,
từ đó thúc đẩy hành vi tích cực trong học tập và đời sống xã hội. Hãy tránh các vấn đề của học
tập ghi nhớ, đồng thời áp dụng, duy trì thật tốt các lối sống khỏe mạnh, các phương pháp học
tập hiệu quả để nâng cao khả năng học tập trí nhớ, góp phần nâng cao đời sống của chính
chúng ta.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- https://giasutienphong.com.vn/hoc-tap-la-gi.html
-https://baodaknong.vn/bai-van-mau-nghi-luan-xa-hoi-noi-ve-tam-quan-trong-cua-viec-
hoc201498.html
- https://giasutrongtin.vn/tri-nho-cac-qua-trinh-co-ban-cua-tri-nho-thuc-hanh-tri-nho/
- https://zim.vn/spaced-repetition-phuong-phap-lap-lai-ngat-quang

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58569740 ĐẠI HỌC UEH TRƯỜNG KINH DOANH
KHOA KINH DOANH QUỐC TẾ - MARKETING
TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN
Môn học: Nhập môn tâm lý học ĐỀ TÀI:
Trình bày ngắn gọn nội dung và tầm quan trọng của học tập và trí
nhớ (learning and memory). Nêu lên và giải thích một số vấn đề thường
gặp về học tập và trí nhớ, từ đó đề xuất giải pháp nâng cao học tập và trí
nhớ để thúc đẩy hành vi tích cực của cá nhân trong học tập và đời sống xã hội hàng ngày. Sinh viên: Trần Gia Bảo
Khóa – Lớp: K49 – KM0002 MSSV: 31231025763
Giảng viên: Đặng Văn Thạc
Mã lớp học phần: 24D1BUS50326473 Downloaded by May May (thanhtan12@gmail.com) M cụ l c.ụ
Lời cảm ơn............................................................................................................................3
Phần I: Tổng quan................................................................................................................4
Phần II: Các vấn đề lý luận.................................................................................................4
I. Nội dung và tầm quan trọng của việc học..................................................................4
II. Nội dung và tầm quan trọng của trí nhớ...................................................................5
III. Mối quan hệ giữa học tập và trí nhớ........................................................................5
1. Học tập thúc đẩy trí nhớ..........................................................................................6
2. Trí nhớ hỗ trợ học tập..............................................................................................6
Phần III: Phân tích và vận dụng.........................................................................................6
II. Các vấn đề thường gặp về học tập và trí nhớ.............................................................6
1. Khó khăn trong việc tập trung, chú ý.....................................................................6
2. Giảm khả năng ghi nhớ do lối sống sinh hoạt........................................................7
3. Các bệnh lý về não bộ...............................................................................................7
4. Phương pháp học tập chưa phù hợp......................................................................7 III.
Giải pháp cho các vấn đề................................................................................8
1. Tạo môi trường học tập lý tưởng............................................................................8
2. Xây dựng chế độ sinh hoạt hiệu quả.......................................................................9
3. Giảm lo âu, phiền muộn...........................................................................................9
4. Áp dụng phương pháp học tập phù hợp hơn và luyện tập ghi nhớ.....................9
5. Tìm kiếm sự giúp đỡ...............................................................................................10
6. Rèn luyện các thói quen tích cực...........................................................................10
Phần IV: Tổng quan...........................................................................................................10
TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................................12 Lời cảm ơn
Lời đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn đến giảng viên Đặng Văn Thạc – Giảng viên môn
Nhập môn tâm lý học đã tận tình giảng dạy và hướng dẫn sinh viên về bộ môn này trong thời
gian qua. Thầy đã đặt tất cả tâm huyết và kiến thức của mình vào trong bài giảng, không chỉ
giúp chúng em hiểu sau hơn về bài giảng mà còn có kiến thức nền tảng để áp dụng không chỉ
cho những môn học sau này mà còn cho cuộc sống tương lai phía trước. Nhờ sự giảng dạy nhiệt
tình ấy mà em có thể làm được bài tiểu luận dễ dàng hơn.
Nhập môn tâm lý học là một môn học rất bổ ích cho cuộc sống xã hội sau này, không
chỉ trong công việc mà còn trong cả các mối quan hệ thường ngày. Tuy nhiên, vì thời gian học
môn học này không nhiều nên bài tiểu luận không thuyết trình này sẽ còn nhiều sai sót và có
nhiều điểm chưa chuẩn xác. Em mong thầy xem xét và góp ý cho bài làm của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn! Phần 1: Tổng quan
Thời thế dẫu có đổi thay, cho dù là thời đại trung cổ hay thời đại phong kiến, thậm chí
là thời hiện đại 4.0 hiện nay, việc học là việc tất yếu, quan trọng nhất đối với con người chúng
ta. Tuy ở mỗi thời đại, mục đích của việc học là không giống nhau. Thời trung cổ các nhà triết
học luận ra chân lý, quy luật của tự nhiên; hay thời phong kiến các nhà khoa học tìm ra các định
luật, các phát minh mới; và giờ đây, chúng ta học để tiếp tục bước tiếp trên con đường của sự
phát triển của khoa học mang tên công nghệ. Quả thật, dẫu có ở bất cứ thời gian nào, việc học
cũng chiếm một sự quan trọng không thể thay thế được.
Song song với nó, học đi đôi với hành, và để có thể thực hành thì trí nhớ là một phần
không thể thiếu được. Bởi lẽ, để có thể thực hành hay thậm chí là sáng tạo ra cái mới thì ta đều
phải dựa trên những kiến thức cũ, những kinh nghiệm trong quá khứ được lưu trữ trong trí nhớ
của chúng ta để có thể thực hiện nó. Bởi vậy, trí nhớ cũng chiếm một phần quan trọng không kém gì việc học.
Ph n II: Các v n đ lý lu nầấ ề
I. Nội dung và t m quan trầ
ọ ủ ệ ọng c a vi c h c.
1Chúng ta có lẽ đã không quá xa lạ với hai chữ “học tập” (learning), bởi lẽ ngay từ khi
sinh ra chúng ta đã bắt đầu học từ những điều nhỏ nhặt nhất là học cách bò, học cách nói, học
cách đi,… Suy cho cùng, học tập cũng chỉ là quá trình tiếp thu kiến thức, kỹ năng, thái độ thông
qua các hoạt động nhận thức và trải nghiệm, và nó diễn ra trong suốt cuộc đời của chúng ta, làm
nền tảng để chúng ta nhận biết, thích nghi và phát triển bản thân.
2Con người ai cũng phải trải qua việc học, thông qua tiếp thu tri thức từ sách vở, trường
học, thực tế cuộc sống, con người tiếp cận được kho báu tri thức khoa học, một thứ kho báu vô
giá mà ai cũng có thể tiếp cận được, nhưng để cân đo đong đếm nó thật khó, bởi lẽ ông cha ta
xưa kia cũng đã có câu: “Dẫu có bạc vài trăm vạn lạng, chẳng bằng kinh sử vài pho”.
Tuy mỗi người chúng ta có mục đích học tập khác nhau, nhưng tựu chung tổ chức
UNESCO đã đề xướng về vai trò của việc học như sau: “Học để biết, học để làm, học để chung
sống, học để khẳng định mình”. Qua đó, ta thấy được việc học là để chúng ta có thể sống được
trong thời đại toàn cầu hóa này. Học để sống, học để hiểu biết các lĩnh vực, học để biết ứng xử
với xã hội và học để khẳng định giá trị của chính bản thân chúng ta trong cuộc sống này. Ta có
1 https://giasutienphong.com.vn/hoc-tap-la-gi.html
2 https://baodaknong.vn/bai-van-mau-nghi-luan-xa-hoi-noi-ve-tam-quan-trong-cua-viec-hoc-201498.html
thể thấy, nếu so sánh với tháp nhu cầu Maslow thì vai trò của việc học giúp ta thực hiện toàn bộ
các nhu cầu cơ bản của con người mà Maslow đã đề ra.
Một lần nữa, việc học đã tự nó khẳng định tầm quan trọng của nó trong cuộc sống của
con người. Chúng ta nhận thức, khám phá ra cái mới cũng là nhờ học mà ra, chính vì vậy, học
tập là bước đầu tiên giúp con người chúng ta nhảy vọt lên một thời đại mới.
II. Nội dung và t m quan trầ
ọ ủng c a trí nhớ.
3Dưới góc độ của tâm lý học, trí nhớ được định nghĩa là một quá trình tâm lí phản ánh
lại những kinh nghiệm cá nhân dưới hình thức biểu tượng, bao gồm sự ghi nhớ, giữ gìn và tái
tạo sau đó ở trong trí óc cái mà con người đã cảm giác, tri giác, rung động, hành động hay suy
nghĩ trước đây. Nói một cách ngắn gọn thì trí nhớ là quá trình gồm ghi nhớ sự phản ánh, giữ gìn và tái hiện lại nó.
Như đã nói ở trên, trí nhớ cũng có một vai trò rất quan trọng, không kém gì so với việc
học. Nếu như không có trí nhớ, thì chúng ta sẽ không có kinh nghiệm, mà không có kinh nghiệm
thì không thể làm bất cứ hoạt động nào, thậm chí là không thể hình thành nhân cách. M.
Xechenop đã nói rằng: “Nếu không có trí nhớ thì con người mãi mãi ở trong tình trạng của một đứa trẻ sơ sinh!”.
Trí nhớ của con người phản ánh kinh nghiệm ở trong mọi lĩnh vực: nhận thức cảm xúc
và hành vi. Bởi vì thế, trí nhớ là một đặc trưng quan trọng nhất, có tính quyết định đến nhân
cách của con người. Vì thế mà việc rèn luyện trí nhớ ngay từ khi còn là học sinh đã và đang là
một nhiệm vụ quan trọng của nền giáo dục bởi sự quan trọng của nó.
III. Mối quan h giệ ữ ọ ậa h c t p và trí nhớ.
Có rất nhiều nghiên cứu về mối quan hệ mật thiết giữa học tập và trí nhớ. Một số nghiên
cứu tiêu biểu về sự ảnh hưởng của các phương pháp học tập lên trí nhớ, điển hình là phương
pháp lặp lại ngắt quãng (spaced repetition) của Hermann Ebbinghaus (1885), phương pháp Loci
(phép vị trí) của Tulving (1978),….
Tất cả các nghiên cứu đều chứng minh rằng học tập và trí nhớ có mối quan hệ mật thiết
và ảnh hưởng qua lại lẫn nhau.
1. Học tập thúc đẩy trí nhớ.
Học tập là quá trình trải nghiệm, tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm mới và ghi nhớ là quá
trình phản ánh lại nó. Vì vậy nên học tập càng nhiều thì càng thúc đẩy trí nhớ của chúng ta hoạt
3 https://giasutrongtin.vn/tri-nho-cac-qua-trinh-co-ban-cua-tri-nho-thuc-hanh-tri-nho/
động nhiều hơn. Tuy nhiên, chúng ta phải học tập và nghỉ ngơi hợp lý để trí nhớ có thể dung
nạp và lưu trữ thông tin một cách tốt nhất.
Bên cạnh quá trình học tập, chúng ta có thể luyện tập và ôn tập để thúc đẩy trí nhớ hoạt
động để nhớ lại những thông tin cũ, mục đích là để tránh phần thông tin đó chìm sâu trong trí
nhớ nhằm tăng khả năng ghi nhớ của chúng ta.
Học tập kết hợp nhiều phương pháp, giác quan và hoạt động kích thích não bộ sẽ tạo
nên sự kết nối đa dạng trong mạng lưới trí nhớ của chúng ta, tăng khả năng lan tỏa của mạng
lưới, từ đó giúp chúng ta tăng cường khả năng ghi nhớ của mình.
2. Trí nhớ hỗ trợ học tập.
Khi học tập, não bộ tiếp nhận thông tin mới, tạo thành các dây thần kinh liên kết mới và
củng cố các liên kết cũ, từ đó tăng khả năng ghi nhớ và lưu trữ thông tin, thúc đẩy quá trình học
tập diễn ra hiệu quả hơn.
Ngoài ra, trí nhớ cũng giúp chúng ta tăng cường khả năng tập trung và chú ý trong quá
trình học tập để giúp tiếp thu thông tin hiệu quả, tăng cường khả năng ghi nhớ và giảm thiểu sự
xao nhãng bởi các sự việc xung quanh.
Trí nhớ liên kết các kiến thức, trải nghiệm chúng ta đã học, đã trải qua, từ đó giúp chúng
ta tư duy logic, sáng tạo và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả hơn.
Như vậy, học tập và trí nhớ có mối quan hệ rất mật thiết và chúng tác động qua lại lẫn
nhau. Chính vì như vậy, nếu muốn học tập tốt hơn thì chúng ta phải tăng cường khả năng ghi
nhớ bằng nhiều phương pháp và ngược lại.
Ph n III: Phân tích và v n dầậ ụng.
I. Các v n đ thấ ề ườ ặ ề ọ ậng g p v h c t p và trí nhớ.
1. Khó khăn trong việc tập trung, chú ý.
Trong đời sống hiện nay, chúng ta không thể tránh khỏi ô nhiễm tiếng ồn, đặc biệt là các
thành phố đô thị hiện đại. Chính vì vậy, trong quá trình học tập, chúng ta bị ảnh hưởng bởi vô
số tiếng ồn của phương tiện đi lại, của mạng xã hội,… từ bên ngoài gây mất tập trung đến việc học tập của chúng ta.
Bên cạnh các tiếng ồn từ bên ngoài, thì chúng ta cũng bị mất tập trung bởi tiếng ồn đến
từ bên trong chính chúng ta nữa. Đi kèm với sự phát triển hiện đại là cuộc sống tất bật đầy âu
lo, chúng ta luôn bị làm phiền bởi những lo âu, muộn phiền trong đời sống hằng ngày.
Việc bị mất tập trung như vậy là một khó khăn rất lớn cho việc học tập và ghi nhớ, bởi
nó làm nhiễu loạn tín hiệu đến não chúng ta để tiến hành quá trình ghi nhớ lại, và điều đó khiến
cho quá trình học tập trở nên kém hiệu quả hơn.
2. Giảm khả năng ghi nhớ do lối sống sinh hoạt.
Đi kèm với sự phát triển hiện đại là một cuộc sống tất bật đầy lo âu, muộn phiền. Chính
điều đó làm con người ta trở nên bận rộn hơn và ít dành thời gian cho chính bản thân mình.
Một vấn đề sinh ra do sự bận rộn này chính là vấn đề về lối sống sinh hoạt hằng ngày.
Khi một số người quá mệt mỏi vì cả ngày học tập và làm việc, họ thường ăn bữa tối cho qua,
ăn uống thiếu dinh dưỡng và không khoa học. Ngoài ra, họ thường bỏ luôn thời gian dành cho
bữa sáng của mình để dành nó cho giấc ngủ, bỏ bữa và ăn uống không khoa học đã làm cho họ
bị thiếu dinh dưỡng, thiếu các vitamin và khoáng chất cần thiết sẽ làm suy giảm chức năng của
não bộ, từ đó mà quá trình học tập và ghi nhớ cũng trở nên kém hiệu quả hơn.
Một vấn đề nữa làm giảm khả năng tập trung và ghi nhớ của chúng ta chính là thiếu ngủ.
Nguyên nhân có thể từ môi trường xung quanh hoặc chính chúng ta, ngủ không đủ giấc, ngủ
không sâu,… Tất cả đều khiến não bộ không được nghỉ ngơi đầy đủ nên dẫn đến quá trình hoạt
động không được hiệu quả, kéo theo quá trình ghi nhớ cũng kém hiệu quả hơn.
3. Các bệnh lý về não bộ.
Não bộ là một bộ phận quan trọng bậc nhất của con người, nó chính là trung tâm điều
hành chi phối, điều khiển mọi chức năng của cơ thể người.
Não thu nhận tín hiệu từ khắp nơi trong cơ thể, và các tín hiệu ấy được đưa đến não để
diễn giải từng quá trình, trong đó một số thông tin sẽ được truyền vào trí nhớ để lưu giữ ở đó.
Chính vì vậy có thể nói não là cơ quan quan trọng nhất trong quá trình ghi nhớ của chúng ta.
Các bệnh lý về não đều nguy hiểm và khó chữa trị, và các bệnh lý này hoàn toàn có thể
đến từ lối sống sinh hoạt của chúng ta.Vì vậy, khi não bộ có bất cứ một vấn đề gì đều ảnh hưởng
nặng nề đến quá trình học tập và ghi nhớ.
4. Phương pháp học tập chưa phù hợp.
Học tập và trí nhớ có liên quan mật thiết đến nhau, vì vậy phương pháp học tập cũng là
một phần quan trọng cho quá trình ghi nhớ. Nếu như phương pháp học tập chưa phù hợp, và
chúng ta cũng không ôn tập, luyện tập để giúp tăng cường trí nhớ thì sẽ làm giảm hiệu quả của quá trình ghi nhớ.
4Trong nghiên cứu của Hermann Ebbinghaus vào năm 1985 về quy luật của trí nhớ, ông
đã đề ra đường cong quên lãng (The forrgetting curve). Trong điều kiện không có sự ôn tập hay
gợi nhớ, hầu hết thông tin một người học sẽ mất đi vài ngày sau đó.
Đường cong quên lãng (The forgetting curve)
II. Gi i pháp cho các v n đ .ả ấ ề
1. Tạo môi trường học tập lý tưởng.
Bị các vấn đề xung quanh làm mất tập trung là một điều không nên làm trong quá trình
học tập và ghi nhớ. Tưởng tượng khi bạn đang học mà bị làm phiền bởi tiếng còi xe, tiếng hàng
xóm hát Karaoke, tiếng chó sủa trong xóm,… Những tiếng ồn ấy thật sự làm chúng ta không
thể nào tập trung học được.
Chính vì vậy, để thúc đẩy hiệu quả học tập và ghi nhớ lên cao, chúng ta cần tạo ra một
môi trường học tập lý tưởng. Môi trường học tập lý tưởng tùy theo nhu cầu của mỗi cá nhân, vì
vậy hãy suy nghĩ về nơi mà mình có thể tập trung tối đa vào việc học tập, đặc biệt chú ý đến các
yếu tố gây xao nhãng như ánh sáng, tiếng ồn, điện thoại di động, mạng xã hội,…
2. Xây dựng chế độ sinh hoạt hiệu quả.
Như đã trình bày ở trên, chế độ ăn uống không đầy đủ và không khoa học, thiếu dinh
dưỡng, thiếu ngủ là các nguyên nhân ảnh hưởng đến sự mất tập trung trong cuộc sống bận rộn
4 https://zim.vn/spaced-repetition-phuong-phap-lap-lai-ngat-quang
hiện nay, bởi vì nó tạo một áp lực rất lớn lên hệ thần kinh, đặc biệt là não bộ của chúng ta, cơ
quan quan trọng nhất đối với trí nhớ. Mà nguyên nhân chính của vấn đề này là do chúng ta chưa
biết quản lý quỹ thời gian một cách hợp lý.
Vì vậy việc xây dựng một chế độ sinh hoạt hiệu quả không chỉ gia tăng hiệu quả học tập
và ghi nhớ mà còn giúp chúng ta tăng cường sức khỏe, một yếu tố cũng rất quan trọng đối với
việc học tập. Nếu cuộc sống quá nhiều công việc, hãy sắp xếp công việc hợp lý để chúng ta có
thời gian lo cho bản thân, ngủ đủ 8-10 tiếng mỗi ngày để não bộ được nghỉ ngơi đầy đủ. Tạo ra
một thời gian biểu hợp lý, ưu tiên công việc cần làm, tạo ra một khung thời gian hợp lý nằm
trong quỹ thời gian để không những hoàn thành công việc hiệu quả mà còn dư dả thời gian để
chúng ta sống cho bản thân mình.
3. Giảm lo âu, phiền muộn.
Để giảm đi nguyên nhân gây lo âu, phiền muộn trong cuộc sống thì có thể khó, nhưng
để giảm stress thì lại rất dễ. Đôi khi những thứ đơn giản quanh ta lại giúp ta thoải mái tinh thần
hơn rất nhiều. Ngồi xuống lắng nghe một bản nhạc, ngắm nhìn đường phố cũng là một cách
chúng ta giảm stress rồi. Ngoài ra, thư giãn bằng cách thiền, yoga hay thể thao cũng là một cách
thư giãn tốt, không những thế chúng còn kích thích não bộ hoạt động tốt hơn. Hoặc chúng ta
cũng có thể dành thời gian cho sở thích của mình, khi đắm chìm vào sở thích đó thì tâm trí của
chúng ta phần nào được thư giãn hơn. Khi chúng ta thoải mái hơn rồi, lúc đó năng suất học tập
hay làm việc thật sự sẽ tăng hơn rất nhiều.
4. Áp dụng phương pháp học tập phù hợp hơn và luyện tập ghi nhớ.
Có rất nhiều nghiên cứu về các phương pháp học tập ảnh hưởng lên trí nhớ. Hiện nay,
chúng ta có thể áp dụng rất nhiều phương pháp như mind map, phương pháp lặp lại ngắt quãng,
phương pháp, phương pháp đọc SQ3R,… Việc lựa ra một hoặc nhiều phương pháp học tập phù
hợp cho bản thân là một việc rất cần thiết. Khi chúng ta áp dụng phương pháp học tập hiệu quả,
thì trí nhớ được kích thích lưu trữ thông tin tốt hơn, tạo nên tác động tích cực cho cả quá trình
học tập lâu dài của chúng ta.
Bên cạnh đó, khi học một kiến thức mới, chúng ta cũng phải áp dụng, luyện tập và ôn
tập nó để tránh quên về nó. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả ôn tập tốt nhất, chúng ta phải luyện tập
ghi nhớ để kích thích não bộ tăng cường quá trình truyền tải và lưu trữ thông tin, từ đó mở rộng
mạng lưới lưu trữ, tăng cường bộ nhớ của chúng ta.
Có rất nhiều phương pháp luyện tập ghi nhớ phổ biến. Lựa chọn một số trò chơi trí tuệ
là một lựa chọn không tồi, ngoài ra học ngoại ngữ và đọc sách cũng tăng cường sự hoạt động
của não bộ, tăng cường khả năng ghi nhớ.
5. Tìm kiếm sự giúp đỡ.
Học tập là quá trình lâu dài và xuyên suốt, vì vậy trên con đường học vấn chúng ta sẽ
gặp không ít khó khăn, những lúc như vậy thì tìm kiếm sự giúp đỡ là một việc cần thiết. Khi
được giúp, không có nghĩa là chúng ta yếu kém, mà đó là cơ hội để chúng ta học tập để vượt
qua khó khăn đó. Vì vậy, khi gặp khó khăn, hãy đừng ngần ngại tìm sự giúp đỡ.
Ngoài ra, khi cảm thấy cuộc sống quá áp lực, tìm kiếm một người giỏi lắng nghe để giải
bày tâm sự cũng là một giải pháp. Khi được giải tỏa những áp lực ấy, tâm trí sẽ trở nên thoải
mái hơn rất nhiều, và não bộ sẽ thoải mái hơn để hoạt động cho quá trình học tập và ghi nhớ.
Khi gặp vấn đề về tâm lý, hãy tìm chuyên gia để giải quyết vấn đề, đặc biệt hiện nay một số
trường học có khoa tư vấn học đường, đây là một khoa rất cần thiết cho các em học sinh bởi vì
các em đang độ tuổi ngây thơ, cần được tư vấn kĩ càng để tránh đi vào con đường sai trái.
6. Rèn luyện các thói quen tích cực.
Rèn luyện các thói quen tích cực sẽ thúc đẩy quá trình học tập được hiệu quả hơn. Nếu
chúng ta có thể tạo được động lực cho việc học tập, thì điều đó sẽ giúp tạo hứng thú và đam mê
học tập, góp phần tăng hiệu quả học tập hơn.
Ngoài ra, một số thói quen tích cực khác nên được rèn luyện là liên kết lý thuyết với
thực tiễn, việc này không những giúp chúng ta hiểu sâu sắc nội dung lý thuyết đó, mà còn là sự
vận dụng giá trị của bài học vào thực tiễn kích thích trí nhớ lưu trữ thông tin đó sâu sắc hơn.
Rèn luyện ý thức tự giác để chủ động học tập, trau dồi kiến thức. Tham gia các hoạt động xã
hội nhằm giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với mọi người, đồng thời lắng
nghe kinh nghiệm của mọi người để lấy đó làm kinh nghiệm cho mình. Và có một lối sống lành
mạnh là một thói quen cực kỳ quan trọng, giữ gìn sức khỏe thể chất và tinh thần là thói quen
quan trọng nhất để đạt được sự hiệu quả trong học tập.
Ph n IV: Tầ ổng quan.
Cho dù ở bất kì độ tuổi nào, hay ở bất kì thời đại nào, học tập và trí nhớ đều đóng vai
trò rất quan trọng cho sự phát triển không những của cá nhân mà còn cho toàn xã hội. Nâng cao
hiệu quả học tập và trí nhớ giúp chúng ta tiếp thu kiến thức hiệu quả, phát triển tư duy, kỹ năng,
từ đó thúc đẩy hành vi tích cực trong học tập và đời sống xã hội. Hãy tránh các vấn đề của học
tập và ghi nhớ, đồng thời áp dụng, duy trì thật tốt các lối sống khỏe mạnh, các phương pháp học
tập hiệu quả để nâng cao khả năng học tập và trí nhớ, góp phần nâng cao đời sống của chính chúng ta.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- https://giasutienphong.com.vn/hoc-tap-la-gi.html
-https://baodaknong.vn/bai-van-mau-nghi-luan-xa-hoi-noi-ve-tam-quan-trong-cua-viec- hoc201498.html
- https://giasutrongtin.vn/tri-nho-cac-qua-trinh-co-ban-cua-tri-nho-thuc-hanh-tri-nho/
- https://zim.vn/spaced-repetition-phuong-phap-lap-lai-ngat-quang