Tiểu luận Tìm hiểu về công ty cổ phần Habeco môn Marketing căn bản - Học viện nông nghiệp Việt Nam
Tiểu luận Tìm hiểu về công ty cổ phần Habeco môn Marketing căn bản - Học viện nông nghiệp Việt Nam được tổng hợp chi tiết giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Marketing căn bản (MKTCB2023)
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 44816844 1.Giới thiệu Habeco
● Tiền thân của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội là Nhà máy bia Hommel
ược người Pháp xây dựng từ năm 1890
● Ngày 15/8/1958, trong không khí cả nước sôi sục chào mừng kỷ niệm 13 năm Cách mạng
Tháng Tám thành công, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, bốn năm Thủ ô
hoàn toàn giải phóng; chai bia Việt Nam
ầu tiên mang nhãn hiệu Trúc Bạch ra ời
● Ngày 6/5/2003, Bộ trường Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) có Quyết ịnh số
75/2003/QĐ-BCN thành lập Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (viết tắt là HABECO)
● Từ ngày 16/6/2008, Tổng công ty chính thức chuyển ổi mô hình tổ chức từ một Tổng Công
ty Nhà nước sang Tổng Công ty Cổ phần
● Những dòng sản phẩm nổi tiếng làm nên thương hiệu Habeco như Bia hơi Hà Nội, Bia lon
Hà Nội, Bia Trúc Bạch, Hanoi Beer Premium… 2.Chiến lược marketing
2.1 Lựa chọn khu vực thị trường Khu vực ịa lý:
HABECO lựa chọn khách hàng phân khúc thị trường mục tiêu của mình ó là thị trường Miền
Bắc, thuộc loại phân khúc thị trường bình dân. Lý do phân khúc thị trường này rất lớn, mặt
khác các dòng sản phẩm của HABECO là một phần nét văn hóa của người dân miền bắc, vì lý
do ấy luôn có lợi hơn so với các doanh nghiệp khác. Trong những năm gần ây HABECO cho
thấy luôn dẫn ầu về thị phần ở khu vực miền Bắc.
Khu vực trong tương lai mà Habeco muốn mở rộng ó là miền Trung, Tây Nguyên miền Nam
hay xuất khẩu ể gia tăng thị phần. Riêng ối với thị trường miền Trung HABECO ã và ang phát
triển các sản phẩm của mình phù hợp với thị hiếu, văn hóa của người miền trung (bia Hà Nội
nhãn xanh ).Giờ ây người miền Tây, Tây Nguyên ã bắt ầu uống bia Hà Nội. Bia không chỉ phổ
biến ở các vùng thành thị tấp nập nữa mà giờ ây những miền ồng bằng, nhu cầu sử dụng bia
trong các ám cưới, lễ hội, hội họp thì bia Hà Nội cũng ã dần hòa nhập và dần tạo một thói quen
vào nếp sống của người dân ở những vùng này. Nhờ những thống kê cho thấy những thị
trường này có một tiềm năng rất lớn ể doanh nghiệp có thể lan rộng quy mô, khẳng ịnh vị trí
thương hiệu ở từng khu vực ịa lý
Khách hàng của Habeco bao gồm:
● Các ại lý hay các nhà bán buôn chính là khách hàng trực tiếp và thường xuyên của
công ty, mua hàng với số lượng lớn.
● Người bán lẻ và người tiêu dùng là các khách hàng với lượng mua thấp hơn.
● Trong ó, có thể phân chia thị trường khách hàng của Habeco thành các thị phần sau:
+ Theo nhóm thu nhập của khách hàng:
gồm có thị trường cao cấp và thị trường bình dân. Trong ó thị trường cao cấp có
ại diện là sản phẩm bia lon, bia chai trúc bạch ược sản xuất từ nguyên liệu nhập
khẩu tốt nhất như hoa Saaz- một trong bốn loài hoa bia quý tộc của thế giới ược
trồng duy nhất tại thung lũng Zatec, Cộng hòa Séc. Dòng bia màu vàng óng và
trong suốt như mật ong, khi uống bia có vị ắng nhẹ, vị ắng này chuyển sang vị
ngọt dịu của mạch nha thượng hạng, vị bia ộc áo này là kết quả của quá trình
lên men tự nhiên lâu ngày, lâu gấp 2-3 lần so với các loại bia thông thường
nhằm áp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, Cuối năm 2014, HABECO ã ưa ra thị
trường thêm sản phẩm bia Trúc Bạch lon 330ml, với nồng ộ cồn 5,1%. Được ịnh
danh là dòng sản phẩm cho phân khúc cao cấp của nhà HABECO. Các sản
phẩm của HABECO trong phân khúc bình dân khá a dạng: rượu các loại, nước
uống óng chai, bia chai, bia lon Hà Nội các loại với ặc iểm chất lượng ổn ịnh,
hình thái bắt mắt thì các dòng sản phẩm này ã và ang là thị trường chính của nhà HABECO.
+Theo nhóm thị yếu của người dân: Thị trường HABECO ược phân thành các nhóm sau
Nhóm 1: Sản phẩm có nồng ộ cồn thấp, dễ uống, ít ắng. Đây là nhóm khách
hàng uống bia rượu ít, a phần là những người ít uống bia hoặc phụ nữ.
Nhóm 2: Nồng ộ cồn cao hơn, ại diện các sản phẩm rượu phục vụ khách hàng
có sở thích uống rượu hơn là uống bia hoặc những người uống bia với nồng ộ
cao hơn như bia trúc bạch có ộ cồn 5,1%.
Nhóm 3:Vị bia ậm vừa phải, ắng nhẹ iển hình là các dòng sản phẩm bia chai Hà
Nội nhãn xanh, bia chai, bia lon Hà Nội có nồng ộ cồn 4,6%.
+ Theo nhóm ộ tuổi: Dựa theo ộ tuổi có thể phân chia thành 2 nhóm: Giới trẻ và trung niên.
Khu vực phân bổ khách hàng:
Thị trường kinh doanh của HABECO ược trải khắp cả nước trong ó thị trường chủ yếu từ
Quảng Trị trở ra Miền Bắc. Với hệ thống nhà phân phối thông qua 04 công ty thương mại,
HABECO hiện ang giữ vị trí thứ 03 về thị phần tại Việt Nam và số 1 tại thị trường bia Miền Bắc.
Là một doanh nghiệp bia nội hàng ầu tại Việt Nam, HABECO ặt mục tiêu sẽ phát triển thương
hiệu mang tính quốc gia, sản phẩm ược biết ến rộng rãi trên toàn quốc. Bên cạnh việc tập trung
giữ thị phần tại các thị trường truyền thống Phía Bắc, HABECO ang từng bước xây dựng nền
tảng ể phát triển tại thị trường Miền Nam với hệ thống nhà phân phối tại TP.Hồ
Chí Minh, Bình Dương, Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ…
Hiện HABECO ã xuất khẩu, phân phối chủ yếu tại thị trường Châu Âu (Pháp, Anh, Áo, Czech),
Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Úc…. thông qua hệ thống siêu thị và các nhà hàng Việt Nam 2.2 Các mục tiêu -
Tiếp tục duy trì vị thế dẫn ầu về thị phần trên thị trường Bia Miền Bắc, tăng trưởng
nhanh tại Bắc Trung Bộ; từng bước xây dựng nền tảng ể phát triển Habeco tại thị trường Miền Nam. -
Chặn à suy giảm thị phần vào năm 2022 và tăng trưởng trở lại từ năm 2023. - Cải tiến
bao bì, mẫu mã sản phẩm phù hợp với thị hiếu và tăng tính cạnh tranh trên thị trường; Tái ịnh
vị giá của các sản phẩm của HABECO. -
Truyền thông thương hiệu theo ịnh hướng chiến lược mới lấy nền tảng digital làm trọng
tâm; Triển khai các chương trình khuyến mại ối với người tiêu dùng phù hợp với bối cảnh mới.
Trên cơ sở mục tiêu trên, HABECO xây dựng chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022 Công ty mẹ như sau: Chỉ tiêu Đơn vị tính Kế hoạch 2022
Tiêu thụ các sản phẩm chủ yếu Triệu lít Trong ó : Triệu lít 298,3 ● Bia các loại Triệu lít 1,74 ● Nước uống óng chai Uniaqua
Doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính Nghìn tỷ 6.605,2 ồng
Tổng lợi nhuận trước thuế Tỷ ồng 274,9
Tổng lợi nhuận sau thuế Tỷ ồng 220,8 Cổ tức % 6
Khách hàng mục tiêu của Habeco:
Habeco ang hướng tới nhận diện mới cho thương hiệu của mình theo hướng xanh, hiện ại và
trẻ trung hơn phù hợp với khách hàng trẻ mà doanh nghiệp hướng ến, trong iều kiện cạnh
tranh trên thị trường bia Việt Nam ngày càng trở nên gay gắt với sự có mặt của các ông lớn ến
từ nước ngoài. Hiện có tới 60-70% khách hàng trẻ ang óng góp quan trọng vào sự gia tăng sản
lượng trên thị trường bia. Với lớp khách hàng này ang có nhiều bộ phận quan tâm ến sản phẩm
bia trong nước nhưng chưa sản phẩm nào áp ứng ược nhu cầu của lớp khách hàng này, vì vậy
ây là cơ hội cho Habeco có cơ hội thể hiện mình ể thu hút khách hàng trẻ.
2.3 Phương pháp marketing - Chiến lược marketing mix
2.3.1. Chính sách sản phẩm
Các loại sản phẩm của Habeco ều ạt huy chương vàng trong các hội chợ hàng công nghiệp
tiêu dùng Việt Nam, hội chợ quốc tế thương mại EXPO, liên tục ược cơ quan kiểm tra chất
lượng sản phẩm của Nhà nước công nhận sản phẩm ạt chất lượng trong liên tục nhiều năm từ
năm 1998 – 2003, ược hội người tiêu dùng Việt Nam bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng
cao, ba năm liên tục 1998 – 2000 ược bộ khoa học công nghệ và môi trường tặng cúp vàng
chất lượng Việt, năm 2003 ược tặng giải “Sao Vàng Đất Việt”.
Nhãn Hiệu Sản Phẩm: Nhãn hiệu sản phẩm thể hiện triết lý kinh doanh cũng như mục tiêu ịnh
vị sản phẩm của tất cả các công ty nói chung và với HABECO nói riêng trên thị trường. Nhãn
hiệu sản phẩm ó là một yếu tố quan trọng, nó thể hiện nhiều những thông iệp mà doanh nghiệp
muốn truyền tải tới khách hàng như những cam kết về chất lượng, uy tín, sự khác biệt… với
khách hàng. Với khách hàng trước hết ó là một dấu hiệu ể khách hàng nhận biết và phân biệt
sản phẩm này với sản phẩm khác, một nhãn hiệu thành công là một nhãn hiệu luôn xuất hiện
trong bộ nhớ của khách hàng ầu tiên khi khách hàng có nhu cầu về hàng hoá ó và sản phẩm
luôn trong bộ sưu tập các sản phẩm ược khách hàng lựa chọn. Nhận thức ược tầm quan trọng
của việc ặt tên cho sản phẩm trong những năm gần ây HABECO mà cơ quan phụ trách chịu
trách nhiệm trực tiếp là sự liên kết giữa hai phòng là phòng Tiêu Thụ – Thị Trường và phòng kế
hoạch ể tìm ra những nhãn hiệu sản phẩm luôn thể hiện ược những mong muốn mà doanh
nghiệp gửi tới khách hàng và khách hàng dễ nhận biết nhất và ược khách hàng chấp nhận cao
nhất, ặc biệt ó là một sự phân biệt rõ ràng cho sản phẩm của công ty vì hiện nay với khách
hàng Việt Nam nhìn chung ều nhìn nhận nhãn hiệu là cái tên ơn thuần ể phân biệt giữa sản
phẩm này với sản phẩm khác. Tuy vậy, những sản phẩm có nhãn hiệu của HABECO vẫn mang
nặng âm hưởng “uống nước nhớ nguồn” chứ không có tính quốc tế.
logo mới của HABECO với các bông hoa bia houblon nhũ vàng
ược xếp thành hình ngôi sao
là biểu tượng của những tinh túy mà HABECO ã dày công nghiên cứu ể cho ra ời
những mẻ bia tuyệt hảo, mang ến những sản phẩm tốt nhất dành cho người tiêu dùng
Bao bì sản phẩm: Hiện nay, bao bì của HABECO về sản phẩm luôn ạt ầy ủ tiêu chuẩn vệ sinh
an toàn chất lượng thực phẩm, không gây ô nhiễm môi trường, có thể tái chế sử dụng lại. Với
việc phân khúc thị trường theo từng sản phẩm thì hình thức bao bì, màu sắc ã tạo ược nét
riêng cho Bia Hà Nội, bia lon 330ml Nhãn vàng gợi lên sự hoài cổ, bia lon 330ml nhãn xanh tạo
sự trẻ trung năng ộng……..
- Bia chai 450ml Nhãn ỏ: là sản phẩm mũi nhọn và mang lại nhiều lợi nhuận cho
HABECO. Loại bia này ược óng chai màu nâu, xếp trong két nhựa có in logo của
HABECO với số lượng 20 chai/két. Lâu nay Bia chai Hà Nội luôn ược người tiêu dùng
ưa chuộng ( ặc biệt ở khu vực miền Bắc) với hương vị bia ậm à, tuy nhiên lại không
hợp với thị hiếu của người dân miền Trung
- Bia lon 330ml nhãn vàng: Được óng trong lon có dung tích 330ml ảm bảo vệ sinh an
toàn thực phẩm. Bia lon ược óng vào hộp giấy (24 lon/hộp) không cồng kềnh. Thời
hạn sử dụng dài (1 năm) nên thuận lợi vận chuyển i xa. .
- Bia chai 330ml Premium: Với yêu cầu cải tiến mẫu mã, bao bì trên một sản phẩm
sảnxuất năm 2004 và ược ra mắt trong quý 4 năm 2004 – Premium với dung tích
330ml, kiểu dáng chai hiện ại, phù hợp với thị hiếu khách hàng hiện nay. Việc
HABECO cho ra mắt loại bia chai mới này sẽ có tác ộng tích cực tới hoạt ộng tiêu thụ
sản phẩm của HABECO. Sản phẩm mới này ra ời cho phép HABECO a dạng hoá sản
phẩm từ ó tạo iều kiện ể HABECO có thể áp ứng ược nhu cầu của các tập khách hàng
khác nhau, nâng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường của mình.
- Bia lon và chai Trúc Bạch: Đây là sản phẩm nhằm tới người tiêu dùng có thu nhập
cao, hướng tới sự sang trọng, ẳng cấp. Được óng trong hộp giấy (24 lon/hộp), ánh bạc sang trọng
- Bia lon 330 ml Nhãn Xanh: Đây là sản phẩm mà Habeco ã nghiên cứu phù hợp thị
hiếu của người dân miền Trung. Được óng trong lon có dung tích 330ml ảm bảo vệ
sinh an toàn thực phẩm. Bia lon ược óng vào hộp giấy (24 lon/hộp) không cồng kềnh.
Thời hạn sử dụng dài (1 năm) nên thuận lợi vận chuyển i xa. Nồng ộ bia lon Nhãn
Xanh nhẹ hơn so với bia lon Nhãn Vàng.
- Bia chai Nhãn Xanh: tương tự như bia lon 330ml Nhãn Xanh thì bia chai cũng là sản
phẩm dành riêng cho người dân miền Trung. Loại bia này nhằm vào người tiêu dùng
có thu nhập thấp, và nó cũng ược người tiêu dùng Tỉnh hưởng ứng tích cực.
2.3.2. Chiến lược giá
Định giá sản phẩm, hàng hoá là vấn ề quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp ến khả năng tiêu thụ
của sản phẩm, lợi nhuận, sự tồn tại và phát triển của sản xuất nói chung và sự sống còn của
HABECO nói riêng. Vì thế trong quá trình sản xuất kinh doanh không thể ịnh giá một cách chủ
quan, tuỳ tiện. Mức giá của sản phẩm phụ thuộc vào quy cách chất lượng, kiểu kênh phân phối
(trực tiếp hay gián tiếp), phương thức thanh toán,...
Mặt khác, chi phí sản xuất ra sản phẩm là yếu tố quyết ịnh trực tiếp ến giá cả của sản phẩm.
Đồng thời tùy từng thời iểm mà HABECO phải biết ưa ra các mức giá khác nhau.
So sánh giá bia Hà Nội và các ối thủ cạnh tranh Nhãn Dung Giá (nghìn ồng/ hiệu tích thùng) Heineken 330ml 270,000 Tiger 330ml 270,000 Saigon 330ml 260,090 Hanoi 330ml 240,000
Từ kết quả bảng so sánh ta thấy giá thành Bia Hà Nội khá là thấp do vậy có thể cạnh tranh với
các hãng bia khác trong ngành. So với các sản phẩm bia khác thì giá thành bia Hà Nội vẫn còn
thấp và phù hợp với mức sống trung bình của người dân lao ộng
2.3.3 Chính sách phân phối
Chính sách phân phối của bia Hà Nội tại Việt Nam ược thực hiện thông qua các kênh phân phối
truyền thống và công nghệ cao. Cụ thể, các kênh phân phối của bia Hà Nội bao gồm:
● Nhà phân phối: Các nhà phân phối óng vai trò quan trọng trong việc phân phối sản
phẩm ến các cửa hàng, nhà hàng, quán bar, siêu thị và các iểm bán lẻ khác trên toàn quốc.
● Kênh phân phối trực tiếp: Bia Hà Nội cũng sử dụng kênh phân phối trực tiếp tới các cửa
hàng, nhà hàng, quán bar, khách sạn, sự kiện và các iểm bán lẻ khác, nhằm nâng cao
chất lượng phục vụ và giảm thiểu giá thành.
● Kênh phân phối qua siêu thị: Bia Hà Nội cũng có mặt tại các siêu thị lớn trên toàn quốc,
ể áp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng và giúp tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
● Kênh phân phối qua Internet: Bia Hà Nội ã mở rộng kênh phân phối của mình thông qua
các trang web bán hàng trực tuyến như Shopee, Tiki, Lazada và các trang web khác.
Ngoài ra, bia Hà Nội cũng tập trung vào phân phối sản phẩm tại các sự kiện lớn như hội
chợ, triển lãm, concert ể quảng bá sản phẩm và tiếp cận khách hàng tiềm năng.
2.3.4 Chính sách xúc tiến
Bia Hà Nội là một trong những thương hiệu bia nổi tiếng của Việt Nam và có chính sách xúc tiến như sau:
● Quảng cáo truyền thông: Bia Hà Nội thường sử dụng các kênh truyền thông như truyền
hình, ài phát thanh, tạp chí, báo chí và mạng xã hội ể quảng bá sản phẩm và tăng
cường nhận diện thương hiệu.
● Tài trợ sự kiện: Bia Hà Nội thường tài trợ cho các sự kiện văn hóa, âm nhạc, thể thao,
hội chợ và triển lãm nhằm thu hút ông ảo khách hàng tham gia và tăng cường tầm nhìn của thương hiệu.
● Chiến lược giá cả: Bia Hà Nội thường thực hiện các chiến lược giá cả ể thu hút khách
hàng tiêu dùng. Điều này bao gồm giảm giá, tặng quà và các chương trình khuyến mãi ặc biệt.
● Phân phối sản phẩm: Bia Hà Nội sử dụng các kênh phân phối rộng rãi ể ưa sản phẩm
ến tay người tiêu dùng. Các kênh phân phối bao gồm siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà
hàng, khách sạn và quán bar.
● Tăng cường chất lượng sản phẩm: Bia Hà Nội luôn tập trung vào việc cải thiện chất
lượng sản phẩm ể áp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Bia Hà Nội ã ầu tư
vào công nghệ sản xuất hiện ại và nghiêm ngặt kiểm soát chất lượng sản phẩm ể ảm
bảo rằng sản phẩm luôn áp ứng ược sự tin tưởng của người tiêu dùng. 3. Hiệu quả
● Kết thúc quý 3/2022, báo cáo tài chính của Habeco cho biết, Tổng Công ty ã ạt gần 2.476 tỷ
ồng doanh thu hợp nhất, tăng 42,8% so với
cùng kỳ năm trước và tăng 14,5% so với quý liền trước.
● Danh hiệu & giải thưởng :
Với ba giá trị cốt lõi "Chất lượng - Đổi mới sáng tạo - Năng lực tiên phong", HABECO vinh dự
ạt giải thưởng Thương hiệu Quốc gia 2022 với hai
thương hiệu sản phẩm tiêu biểu là Bia Hà Nội và Bia Trúc Bạch Trong năm
2022, HABECO cũng vinh dự nhận
ược các giải thưởng uy tín như Top
25 thương hiệu F&B dẫn
ầu của Forbes Việt Nam, Top 10 Thương hiệu
mạnh Ngành Nông nghiệp, Thực phẩm...
● Sự kiện ra mắt sản phẩm mới nhất Hanoi bold và Hanoi light ã thu hút ược sự chú
ý từ giới trẻ - tệp khách hàng tiềm năng Habeco ang hướng tới 4. Kết luận
Theo những phân tích ở trên, chúng ta thấy:
1/ Về nhận diện thương hiệu, chiến dịch tái ịnh vị của Habeco có ịnh hướng tốt, phù hợp
với xu hướng phát triển hiện ại hoá trong xã hội VN hiện nay 2/ về sản phẩm :
● Những sp truyền thống ược giữ nguyên hương vị tuy nhiên bao bì sp cũng liên
tục ược thay ổi em lại cảm giác mới mẻ
● Cho ra mắt những sản phẩm mới nhằm mở rộng tệp khách hàng
● Hiện nay, trước thực trạng nhà nước tăng cường hình phạt ối với lỗi sử dụng
chất có cồn khi lưu thông thì những sp bia không cồn nên ược chú ý
3/ Về chính sách xúc tiến ●