Tiểu luận Tìm hiểu về công ty cổ phần Habeco môn Marketing căn bản - Học viện nông nghiệp Việt Nam

Tiểu luận Tìm hiểu về công ty cổ phần Habeco môn Marketing căn bản - Học viện nông nghiệp Việt Nam được tổng hợp chi tiết giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem! 

lOMoARcPSD| 44816844
1.Gii thiu Habeco
Tin thân ca Tng công ty C phn Bia - u - c gii khát Hà Ni là Nhà máy bia
Hommel ược người Pháp xây dng t m 1890
Ngày 15/8/1958, trong không khí c c sôi sc chào mng k niệm 13 năm Cách mạng
Tháng Tám thành công, khai sinh ra nước Vit Nam Dân ch Cng hòa, bốn năm Thủ ô
hoàn toàn gii phóng; chai bia Vit Nam u tiên mang nhãn hiu Trúc Bch ra i
Ngày 6/5/2003, B trường B Công nghip (nay là B Công Thương) có Quyết nh s
75/2003/QĐ-BCN thành lp Tng công ty Bia - u - c gii khát Hà Ni (viết tt là
HABECO)
T ngày 16/6/2008, Tng công ty chính thc chuyn i mô hình t chc t mt Tng Công
ty Nhà nước sang Tng Công ty C phn
Nhng dòng sn phm ni tiếng làm nên thương hiệu Habeco như Bia hơi Hà Nội, Bia lon
Hà Ni, Bia Trúc Bạch, Hanoi Beer Premium…
2.Chiến lược marketing
2.1 La chn khu vc th trường
Khu vc a lý:
HABECO la chn khách hàng phân khúc th trường mc tiêu ca mình ó là th trường Min
Bc, thuc loi phân khúc th trường bình dân. Lý do phân khúc th trường này rt ln, mt
khác các dòng sn phm ca HABECO là mt phần nét văn hóa của người dân min bc, vì lý
do y luôn có lợi hơn so với các doanh nghip khác. Trong những năm gần ây HABECO cho
thy luôn dn u v th phn khu vc min Bc.
Khu vực trong tương lai mà Habeco muốn m rng ó là min Trung, Tây Nguyên min Nam
hay xut khu gia tăng thị phn. Riêng i vi th trường min Trung HABECO ã và ang phát
trin các sn phm ca mình phù hp vi th hiếu, văn hóa của người min trung (bia Hà Ni
nhãn xanh ).Gi ây người min Tây, Tây Nguyên ã bt u ung bia Hà Ni. Bia không ch ph
biến các vùng thành th tp np na mà gi ây nhng min ng bng, nhu cu s dng bia
trong các ám cưới, l hi, hi hp thì bia Hà Nội cũng ã dần hòa nhp và dn to mt thói quen
vào nếp sng của người dân nhng vùng này. Nh nhng thng kê cho thy nhng th
trường này có mt tiềm năng rất ln doanh nghip có th lan rng quy mô, khng nh v trí
thương hiệu tng khu vc a lý
Khách hàng ca Habeco bao gm:
Các i lý hay các nhà bán buôn chính là khách hàng trc tiếp và thường xuyên ca
công ty, mua hàng vi s ng ln.
Người bán l và người tiêu dùng là các khách hàng với lượng mua thấp hơn.
Trong ó, có th phân chia th trường khách hàng ca Habeco thành các th phn sau:
+ Theo nhóm thu nhp ca khách hàng:
gm có th trường cao cp và th trường bình dân. Trong ó th trường cao cp có
i din là sn phm bia lon, bia chai trúc bạch ược sn xut t nguyên liu nhp
khu tt nhất như hoa Saaz- mt trong bn loài hoa bia quý tc ca thế giới ược
trng duy nht tại thung lũng Zatec, Cộng hòa Séc. Dòng bia màu vàng óng và
trong suốt như mật ong, khi ung bia có v ng nh, v ng này chuyn sang v
ngt du ca mạch nha thượng hng, v bia c áo này là kết qu ca quá trình
lên men t nhiên lâu ngày, lâu gp 2-3 ln so vi các loại bia thông thường
nhm áp ng nhu cu ca người tiêu dùng, Cuối năm 2014, HABECO ã ưa ra thị
trường thêm sn phm bia Trúc Bch lon 330ml, vi nng cồn 5,1%. Được nh
danh là dòng sn phm cho phân khúc cao cp ca nhà HABECO. Các sn
phm ca HABECO trong phân khúc bình dân khá a dạng: rượu các loại, nước
ung óng chai, bia chai, bia lon Hà Ni các loi vi c im chất lượng n nh,
hình thái bt mt thì các dòng sn phm này ã và ang là th trường chính ca
nhà HABECO.
+Theo nhóm th yếu của người dân: Th trường HABECO ược phân thành các nhóm
sau
Nhóm 1: Sn phm có nng cn thp, d ung, ít ắng. Đây là nhóm khách
hàng uống bia rượu ít, a phn là những người ít ung bia hoc ph n.
Nhóm 2: Nng cồn cao hơn, ại din các sn phẩm rượu phc v khách hàng
có s thích uống rượu hơn là uống bia hoc những người ung bia vi nng
cao hơn như bia trúc bạch có cn 5,1%.
Nhóm 3:V bia m va phi, ng nh in hình là các dòng sn phm bia chai Hà
Ni nhãn xanh, bia chai, bia lon Hà Ni có nng cn 4,6%.
+ Theo nhóm tui: Da theo tui có th phân chia thành 2 nhóm: Gii tr và trung
niên.
Khu vc phân b khách hàng:
Th trường kinh doanh của HABECO ược tri khp c c trong ó th trường ch yếu t
Qung Tr tr ra Min Bc. Vi h thng nhà phân phối thông qua 04 công ty thương mại,
HABECO hin ang gi v trí th 03 v th phn ti Vit Nam và s 1 ti th trường bia Min Bc.
Là mt doanh nghip bia ni hàng u ti Vit Nam, HABECO t mc tiêu s phát triển thương
hiu mang tính quc gia, sn phẩm ược biết ến rng rãi trên toàn quc. Bên cnh vic tp trung
gi th phn ti các th trường truyn thng Phía Bc, HABECO ang từng bước xây dng nn
tng phát trin ti th trường Min Nam vi h thng nhà phân phi ti TP.H
Chí Minh, Bình Dương, Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ…
Hin HABECO ã xut khu, phân phi ch yếu ti th trưng Châu Âu (Pháp, Anh, Áo, Czech),
Hàn Quc, Nht Bản, Đài Loan, Úc…. thông qua hệ thng siêu th và các nhà hàng Vit Nam
2.2 Các mc tiêu
- Tiếp tc duy trì v thế dn u v th phn trên th trường Bia Min Bắc, tăng trưởng
nhanh ti Bc Trung B; từng bước xây dng nn tng phát trin Habeco ti th trưng Min
Nam.
- Chn à suy gim th phần vào năm 2022 và tăng trưởng tr li t năm 2023. - Ci tiến
bao bì, mu mã sn phm phù hp vi th hiếu và tăng tính cạnh tranh trên th trường; Tái nh
v giá ca các sn phm ca HABECO.
- Truyền thông thương hiệu theo ịnh hướng chiến lược mi ly nn tng digital làm trng
tâm; Triển khai các chương trình khuyến mi i với người tiêu dùng phù hp vi bi cnh mi.
Trên cơ sở mc tiêu trên, HABECO xây dng ch tiêu kế hoch sn xut kinh doanh năm 2022
Công ty m như sau:
Ch tiêu
Đơn vịnh
Kế hoch
2022
Tiêu th các sn phm ch yếu
Triu lít
Trong ó :
Bia các loi
c ung óng chai
Uniaqua
Triu lít
298,3
Triu lít
1,74
Doanh thu tiêu th sn phm chính
Nghìn t
ng
6.605,2
Tng li nhuận trước thuế
T ng
274,9
Tng li nhun sau thuế
T ng
220,8
C tc
%
6
Khách hàng mc tiêu ca Habeco:
Habeco ang hướng ti nhn din mới cho thương hiệu của mình theo hướng xanh, hin i và
tr trung hơn phù hợp vi khách hàng tr mà doanh nghiệp hướng ến, trong iu kin cnh
tranh trên th trường bia Vit Nam ngày càng tr nên gay gt vi s có mt ca các ông ln ến
t c ngoài. Hin có ti 60-70% khách hàng tr ang óng góp quan trng vào s gia tăng sản
ng trên th trường bia. Vi lp khách hàng này ang có nhiu b phn quan tâm ến sn phm
bia trong nước nhưng chưa sản phm nào áp ứng ược nhu cu ca lp khách hàng này, vì vy
ây là cơ hội cho Habeco có cơ hội th hin mình thu hút khách hàng tr.
2.3 Phương pháp marketing - Chiến lược marketing mix
2.3.1. Chính sách sn phm
Các loi sn phm ca Habeco u ạt huy chương vàng trong các hội ch hàng công nghip
tiêu dùng Vit Nam, hi ch quc tế thương mại EXPO, liên tục ược cơ quan kiểm tra cht
ng sn phm của Nhà nước công nhn sn phm t chất lượng trong liên tc nhiều năm từ
năm 1998 – 2003, ược hội người tiêu dùng Vit Nam bình chn là hàng Vit Nam chất lượng
cao, ba năm liên tục 1998 2000 ược b khoa hc công ngh và môi trường tng cúp vàng
chất lượng Việt, năm 2003 ược tng giải “Sao Vàng Đất Việt”.
Nhãn Hiu Sn Phm: Nhãn hiu sn phm th hin triết lý kinh doanh cũng như mục tiêu nh
v sn phm ca tt c các công ty nói chung và vi HABECO nói riêng trên th trường. Nhãn
hiu sn phm ó là mt yếu t quan trng, nó th hin nhiu nhng thông ip mà doanh nghip
mun truyn ti tới khách hàng như những cam kết v chất lượng, uy tín, s khác biệt… với
khách hàng. Với khách hàng trước hết ó là mt du hiu khách hàng nhn biết và phân bit
sn phm này vi sn phm khác, mt nhãn hiu thành công là mt nhãn hiu luôn xut hin
trong b nh ca khách hàng u tiên khi khách hàng có nhu cu v hàng hoá ó và sn phm
luôn trong b sưu tập các sn phẩm ược khách hàng la chn. Nhn thức ược tm quan trng
ca vic t tên cho sn phm trong những năm gần ây HABECO mà cơ quan phụ trách chu
trách nhim trc tiếp là s liên kết gia hai phòng là phòng Tiêu Th Th Trường và phòng kế
hoch tìm ra nhng nhãn hiu sn phm luôn th hiện ược nhng mong mun mà doanh
nghip gi ti khách hàng và khách hàng d nhn biết nht và ược khách hàng chp nhn cao
nht, c bit ó là mt s phân bit rõ ràng cho sn phm ca công ty vì hin nay vi khách
hàng Vit Nam nhìn chung u nhìn nhn nhãn hiệu là cái tên ơn thuần phân bit gia sn
phm này vi sn phm khác. Tuy vy, nhng sn phm có nhãn hiu ca HABECO vn mang
nặng âm hưởng “uống nước nh nguồn” chứ không có tính quc tế.
logo mi ca HABECO với các bông hoa bia houblon nhũ vàng ược xếp thành hình ngôi sao
là biểu tượng ca nhng tinh túy mà HABECO ã dày công nghiên cu cho ra i
nhng m bia tuyt ho, mang ến nhng sn phm tt nhất dành cho người tiêu dùng
Bao bì sn phm: Hin nay, bao bì ca HABECO v sn phm luôn t y tiêu chun v sinh
an toàn chất lượng thc phm, không gây ô nhiễm môi trường, có th tái chế s dng li. Vi
vic phân khúc th trường theo tng sn phm thì hình thc bao bì, màu sc ã tạo ược nét
riêng cho Bia Hà Ni, bia lon 330ml Nhãn vàng gi lên s hoài c, bia lon 330ml nhãn xanh to
s tr trung năng ộng……..
- Bia chai 450ml Nhãn : là sn phẩm mũi nhọn và mang li nhiu li nhun cho
HABECO. Loại bia này ược óng chai màu nâu, xếp trong két nha có in logo ca
HABECO vi s ng 20 chai/két. Lâu nay Bia chai Hà Nội luôn ược ngưi tiêu dùng
ưa chuộng ( c bit khu vc min Bc) vi hương vị bia m à, tuy nhiên li không
hp vi th hiếu của người dân min Trung
- Bia lon 330ml nhãn vàng: Được óng trong lon có dung tích 330ml m bo v sinh an
toàn thc phẩm. Bia lon ược óng vào hp giy (24 lon/hp) không cng knh. Thi
hn s dụng dài (1 năm) nên thuận li vn chuyn i xa. .
- Bia chai 330ml Premium: Vi yêu cu ci tiến mu mã, bao bì trên mt sn phm
snxuất năm 2004 và ược ra mt trong quý 4 năm 2004 – Premium vi dung tích
330ml, kiu dáng chai hin i, phù hp vi th hiếu khách hàng hin nay. Vic
HABECO cho ra mt loi bia chai mi này s có tác ng tích cc ti hot ng tiêu th
sn phm ca HABECO. Sn phm mi này ra i cho phép HABECO a dng hoá sn
phm t ó to iu kin HABECO có th áp ứng ược nhu cu ca các tp khách hàng
khác nhau, nâng cao kh năng cạnh tranh, m rng th trường ca mình.
- Bia lon và chai Trúc Bạch: Đây là sản phm nhm tới người tiêu dùng có thu nhp
cao, hướng ti s sang trng, ng cấp. Được óng trong hp giy (24 lon/hp), ánh bc
sang trng
- Bia lon 330 ml Nhãn Xanh: Đây là sản phm mà Habeco ã nghiên cu phù hp th
hiếu của người dân miền Trung. Được óng trong lon có dung tích 330ml m bo v
sinh an toàn thc phm. Bia lon ược óng vào hp giy (24 lon/hp) không cng knh.
Thi hn s dụng dài (1 năm) nên thuận li vn chuyn i xa. Nng bia lon Nhãn
Xanh nh hơn so vi bia lon Nhãn Vàng.
- Bia chai Nhãn Xanh: tương tự như bia lon 330ml Nhãn Xanh thì bia chai cũng là sản
phẩm dành riêng cho người dân min Trung. Loi bia này nhằm vào người tiêu dùng
có thu nhp thấp, và nó cũng ược người tiêu dùng Tỉnh hưởng ng tích cc.
2.3.2. Chiến lược giá
Định giá sn phm, hàng hoá là vn quan trng ảnh hưởng trc tiếp ến kh năng tiêu thụ
ca sn phm, li nhun, s tn ti và phát trin ca sn xut nói chung và s sng còn ca
HABECO nói riêng. Vì thế trong quá trình sn xut kinh doanh không th nh giá mt cách ch
quan, tu tin. Mc giá ca sn phm ph thuc vào quy cách chất lượng, kiu kênh phân phi
(trc tiếp hay gián tiếp), phương thức thanh toán,...
Mt khác, chi phí sn xut ra sn phm là yếu t quyết nh trc tiếp ến giá c ca sn phm.
Đồng thi tùy tng thi im mà HABECO phi biết ưa ra các mức giá khác nhau.
So sánh giá bia Hà Ni và các i th cnh tranh
Nhãn
hiu
Dung
tích
Heineken
330ml
Tiger
330ml
Saigon
330ml
Hanoi
330ml
T kết qu bng so sánh ta thy giá thành Bia Hà Ni khá là thp do vy có th cnh tranh vi
các hãng bia khác trong ngành. So vi các sn phm bia khác thì giá thành bia Hà Ni vn còn
thp và phù hp vi mc sng trung bình của người dân lao ng
2.3.3 Chính sách phân phi
Chính sách phân phi ca bia Hà Ni ti Việt Nam ược thc hin thông qua các kênh phân phi
truyn thng và công ngh cao. C th, các kênh phân phi ca bia Hà Ni bao gm:
Nhà phân phi: Các nhà phân phi óng vai trò quan trng trong vic phân phi sn
phm ến các ca hàng, nhà hàng, quán bar, siêu th và các im bán l khác trên toàn
quc.
Kênh phân phi trc tiếp: Bia Hà Nội cũng sử dng kênh phân phi trc tiếp ti các ca
hàng, nhà hàng, quán bar, khách sn, s kin và các im bán l khác, nhm nâng cao
chất lượng phc v và gim thiu giá thành.
Kênh phân phi qua siêu th: Bia Hà Nội cũng có mt ti các siêu th ln trên toàn quc,
áp ng nhu cu mua sm của người tiêu dùng và giúp tiếp cn vi khách hàng tim
năng.
Kênh phân phi qua Internet: Bia Hà Ni ã m rng kênh phân phi ca mình thông qua
các trang web bán hàng trc tuyến như Shopee, Tiki, Lazada và các trang web khác.
Ngoài ra, bia Hà Nội cũng tập trung vào phân phi sn phm ti các s kin lớn như hội
ch, trin lãm, concert qung bá sn phm và tiếp cn khách hàng tiềm năng.
2.3.4 Chính sách xúc tiến
Bia Hà Ni là mt trong những thương hiệu bia ni tiếng ca Vit Nam và có chính sách xúc
tiến như sau:
Qung cáo truyn thông: Bia Hà Nội thường s dng các kênh truyền thông như truyền
hình, ài phát thanh, tp chí, báo chí và mng xã hi qung bá sn phẩm và tăng
cường nhn diện thương hiệu.
Tài tr s kin: Bia Hà Nội thường tài tr cho các s kiện văn hóa, âm nhạc, th thao,
hi ch và trin lãm nhm thu hút ông ảo khách hàng tham gia và tăng cường tm nhìn
của thương hiệu.
Chiến lược giá c: Bia Hà Nội thường thc hin các chiến lược giá c thu hút khách
hàng tiêu dùng. Điều này bao gm gim giá, tặng quà và các chương trình khuyến mãi
c bit.
Phân phi sn phm: Bia Hà Ni s dng các kênh phân phi rng rãi ưa sản phm
ến tay người tiêu dùng. Các kênh phân phi bao gm siêu th, ca hàng tin li, nhà
hàng, khách sn và quán bar.
Tăng cường cht lượng sn phm: Bia Hà Ni luôn tp trung vào vic ci thin cht
ng sn phm áp ng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Bia Hà Ni ã ầu tư
vào công ngh sn xut hin i và nghiêm ngt kim soát chất lượng sn phm m
bo rng sn phm luôn áp ứng ược s tin tưởng của người tiêu dùng.
3. Hiu qu
Kết thúc quý 3/2022, báo cáo tài chính ca Habeco cho biết, Tng Công
ty ã t gn 2.476 t ng doanh thu hp nhất, tăng 42,8% so với
cùng k năm trước và tăng 14,5% so với quý liền trước.
Danh hiu & giải thưởng :
Vi ba giá tr ct lõi "Chất lượng - Đi mi sáng to - Năng lực tiên phong",
HABECO vinh d t giải thưởng Thương hiệu Quc gia 2022 vi hai
thương hiệu sn phm tiêu biu là Bia Hà Ni và Bia Trúc Bạch Trong năm
2022, HABECO cũng vinh dự nhn ược các giải thưởng uy tín như Top
25 thương hiệu F&B dn u ca Forbes Việt Nam, Top 10 Thương hiệu
mnh Ngành Nông nghip, Thc phm...
S kin ra mt sn phm mi nht Hanoi bold và Hanoi light ã thu hút ược s chú
ý t gii tr - tp khách hàng tiềm năng Habeco ang hướng ti
4. Kết lun
Theo nhng phân tích trên, chúng ta thy:
1/ V nhn diện thương hiệu, chiến dch tái nh v ca Habecoịnh hướng tt, phù hp
với xu hướng phát trin hin i hoá trong xã hi VN hin nay
2/ v sn phm :
Nhng sp truyn thống ược gi nguyên hương vị tuy nhiên bao bì sp cũng liên
tục ược thay i em li cm giác mi m
Cho ra mt nhng sn phm mi nhm m rng tp khách hàng
Hiện nay, trước thc trạng nhà nước tăng cường hình pht i vi li s dng
cht có cồn khi lưu thông thì những sp bia không cồn nên ược chú ý
3/ V chính sách xúc tiến
| 1/8

Preview text:

lOMoAR cPSD| 44816844 1.Giới thiệu Habeco
● Tiền thân của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội là Nhà máy bia Hommel
ược người Pháp xây dựng từ năm 1890
● Ngày 15/8/1958, trong không khí cả nước sôi sục chào mừng kỷ niệm 13 năm Cách mạng
Tháng Tám thành công, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, bốn năm Thủ ô
hoàn toàn giải phóng; chai bia Việt Nam
ầu tiên mang nhãn hiệu Trúc Bạch ra ời
● Ngày 6/5/2003, Bộ trường Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) có Quyết ịnh số
75/2003/QĐ-BCN thành lập Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (viết tắt là HABECO)
● Từ ngày 16/6/2008, Tổng công ty chính thức chuyển ổi mô hình tổ chức từ một Tổng Công
ty Nhà nước sang Tổng Công ty Cổ phần
● Những dòng sản phẩm nổi tiếng làm nên thương hiệu Habeco như Bia hơi Hà Nội, Bia lon
Hà Nội, Bia Trúc Bạch, Hanoi Beer Premium… 2.Chiến lược marketing
2.1 Lựa chọn khu vực thị trường Khu vực ịa lý:
HABECO lựa chọn khách hàng phân khúc thị trường mục tiêu của mình ó là thị trường Miền
Bắc, thuộc loại phân khúc thị trường bình dân. Lý do phân khúc thị trường này rất lớn, mặt
khác các dòng sản phẩm của HABECO là một phần nét văn hóa của người dân miền bắc, vì lý
do ấy luôn có lợi hơn so với các doanh nghiệp khác. Trong những năm gần ây HABECO cho
thấy luôn dẫn ầu về thị phần ở khu vực miền Bắc.
Khu vực trong tương lai mà Habeco muốn mở rộng ó là miền Trung, Tây Nguyên miền Nam
hay xuất khẩu ể gia tăng thị phần. Riêng ối với thị trường miền Trung HABECO ã và ang phát
triển các sản phẩm của mình phù hợp với thị hiếu, văn hóa của người miền trung (bia Hà Nội
nhãn xanh ).Giờ ây người miền Tây, Tây Nguyên ã bắt ầu uống bia Hà Nội. Bia không chỉ phổ
biến ở các vùng thành thị tấp nập nữa mà giờ ây những miền ồng bằng, nhu cầu sử dụng bia
trong các ám cưới, lễ hội, hội họp thì bia Hà Nội cũng ã dần hòa nhập và dần tạo một thói quen
vào nếp sống của người dân ở những vùng này. Nhờ những thống kê cho thấy những thị
trường này có một tiềm năng rất lớn ể doanh nghiệp có thể lan rộng quy mô, khẳng ịnh vị trí
thương hiệu ở từng khu vực ịa lý
Khách hàng của Habeco bao gồm:
● Các ại lý hay các nhà bán buôn chính là khách hàng trực tiếp và thường xuyên của
công ty, mua hàng với số lượng lớn.
● Người bán lẻ và người tiêu dùng là các khách hàng với lượng mua thấp hơn.
● Trong ó, có thể phân chia thị trường khách hàng của Habeco thành các thị phần sau:
+ Theo nhóm thu nhập của khách hàng:
gồm có thị trường cao cấp và thị trường bình dân. Trong ó thị trường cao cấp có
ại diện là sản phẩm bia lon, bia chai trúc bạch ược sản xuất từ nguyên liệu nhập
khẩu tốt nhất như hoa Saaz- một trong bốn loài hoa bia quý tộc của thế giới ược
trồng duy nhất tại thung lũng Zatec, Cộng hòa Séc. Dòng bia màu vàng óng và
trong suốt như mật ong, khi uống bia có vị ắng nhẹ, vị ắng này chuyển sang vị
ngọt dịu của mạch nha thượng hạng, vị bia ộc áo này là kết quả của quá trình
lên men tự nhiên lâu ngày, lâu gấp 2-3 lần so với các loại bia thông thường
nhằm áp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, Cuối năm 2014, HABECO ã ưa ra thị
trường thêm sản phẩm bia Trúc Bạch lon 330ml, với nồng ộ cồn 5,1%. Được ịnh
danh là dòng sản phẩm cho phân khúc cao cấp của nhà HABECO. Các sản
phẩm của HABECO trong phân khúc bình dân khá a dạng: rượu các loại, nước
uống óng chai, bia chai, bia lon Hà Nội các loại với ặc iểm chất lượng ổn ịnh,
hình thái bắt mắt thì các dòng sản phẩm này ã và ang là thị trường chính của nhà HABECO.
+Theo nhóm thị yếu của người dân: Thị trường HABECO ược phân thành các nhóm sau
Nhóm 1: Sản phẩm có nồng ộ cồn thấp, dễ uống, ít ắng. Đây là nhóm khách
hàng uống bia rượu ít, a phần là những người ít uống bia hoặc phụ nữ.
Nhóm 2: Nồng ộ cồn cao hơn, ại diện các sản phẩm rượu phục vụ khách hàng
có sở thích uống rượu hơn là uống bia hoặc những người uống bia với nồng ộ
cao hơn như bia trúc bạch có ộ cồn 5,1%.
Nhóm 3:Vị bia ậm vừa phải, ắng nhẹ iển hình là các dòng sản phẩm bia chai Hà
Nội nhãn xanh, bia chai, bia lon Hà Nội có nồng ộ cồn 4,6%.
+ Theo nhóm ộ tuổi: Dựa theo ộ tuổi có thể phân chia thành 2 nhóm: Giới trẻ và trung niên.
Khu vực phân bổ khách hàng:
Thị trường kinh doanh của HABECO ược trải khắp cả nước trong ó thị trường chủ yếu từ
Quảng Trị trở ra Miền Bắc. Với hệ thống nhà phân phối thông qua 04 công ty thương mại,
HABECO hiện ang giữ vị trí thứ 03 về thị phần tại Việt Nam và số 1 tại thị trường bia Miền Bắc.
Là một doanh nghiệp bia nội hàng ầu tại Việt Nam, HABECO ặt mục tiêu sẽ phát triển thương
hiệu mang tính quốc gia, sản phẩm ược biết ến rộng rãi trên toàn quốc. Bên cạnh việc tập trung
giữ thị phần tại các thị trường truyền thống Phía Bắc, HABECO ang từng bước xây dựng nền
tảng ể phát triển tại thị trường Miền Nam với hệ thống nhà phân phối tại TP.Hồ
Chí Minh, Bình Dương, Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ…
Hiện HABECO ã xuất khẩu, phân phối chủ yếu tại thị trường Châu Âu (Pháp, Anh, Áo, Czech),
Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Úc…. thông qua hệ thống siêu thị và các nhà hàng Việt Nam 2.2 Các mục tiêu -
Tiếp tục duy trì vị thế dẫn ầu về thị phần trên thị trường Bia Miền Bắc, tăng trưởng
nhanh tại Bắc Trung Bộ; từng bước xây dựng nền tảng ể phát triển Habeco tại thị trường Miền Nam. -
Chặn à suy giảm thị phần vào năm 2022 và tăng trưởng trở lại từ năm 2023. - Cải tiến
bao bì, mẫu mã sản phẩm phù hợp với thị hiếu và tăng tính cạnh tranh trên thị trường; Tái ịnh
vị giá của các sản phẩm của HABECO. -
Truyền thông thương hiệu theo ịnh hướng chiến lược mới lấy nền tảng digital làm trọng
tâm; Triển khai các chương trình khuyến mại ối với người tiêu dùng phù hợp với bối cảnh mới.
Trên cơ sở mục tiêu trên, HABECO xây dựng chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022 Công ty mẹ như sau: Chỉ tiêu Đơn vị tính Kế hoạch 2022
Tiêu thụ các sản phẩm chủ yếu Triệu lít Trong ó : Triệu lít 298,3 ● Bia các loại Triệu lít 1,74 ● Nước uống óng chai Uniaqua
Doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính Nghìn tỷ 6.605,2 ồng
Tổng lợi nhuận trước thuế Tỷ ồng 274,9
Tổng lợi nhuận sau thuế Tỷ ồng 220,8 Cổ tức % 6
Khách hàng mục tiêu của Habeco:
Habeco ang hướng tới nhận diện mới cho thương hiệu của mình theo hướng xanh, hiện ại và
trẻ trung hơn phù hợp với khách hàng trẻ mà doanh nghiệp hướng ến, trong iều kiện cạnh
tranh trên thị trường bia Việt Nam ngày càng trở nên gay gắt với sự có mặt của các ông lớn ến
từ nước ngoài. Hiện có tới 60-70% khách hàng trẻ ang óng góp quan trọng vào sự gia tăng sản
lượng trên thị trường bia. Với lớp khách hàng này ang có nhiều bộ phận quan tâm ến sản phẩm
bia trong nước nhưng chưa sản phẩm nào áp ứng ược nhu cầu của lớp khách hàng này, vì vậy
ây là cơ hội cho Habeco có cơ hội thể hiện mình ể thu hút khách hàng trẻ.
2.3 Phương pháp marketing - Chiến lược marketing mix
2.3.1. Chính sách sản phẩm
Các loại sản phẩm của Habeco ều ạt huy chương vàng trong các hội chợ hàng công nghiệp
tiêu dùng Việt Nam, hội chợ quốc tế thương mại EXPO, liên tục ược cơ quan kiểm tra chất
lượng sản phẩm của Nhà nước công nhận sản phẩm ạt chất lượng trong liên tục nhiều năm từ
năm 1998 – 2003, ược hội người tiêu dùng Việt Nam bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng
cao, ba năm liên tục 1998 – 2000 ược bộ khoa học công nghệ và môi trường tặng cúp vàng
chất lượng Việt, năm 2003 ược tặng giải “Sao Vàng Đất Việt”.
Nhãn Hiệu Sản Phẩm: Nhãn hiệu sản phẩm thể hiện triết lý kinh doanh cũng như mục tiêu ịnh
vị sản phẩm của tất cả các công ty nói chung và với HABECO nói riêng trên thị trường. Nhãn
hiệu sản phẩm ó là một yếu tố quan trọng, nó thể hiện nhiều những thông iệp mà doanh nghiệp
muốn truyền tải tới khách hàng như những cam kết về chất lượng, uy tín, sự khác biệt… với
khách hàng. Với khách hàng trước hết ó là một dấu hiệu ể khách hàng nhận biết và phân biệt
sản phẩm này với sản phẩm khác, một nhãn hiệu thành công là một nhãn hiệu luôn xuất hiện
trong bộ nhớ của khách hàng ầu tiên khi khách hàng có nhu cầu về hàng hoá ó và sản phẩm
luôn trong bộ sưu tập các sản phẩm ược khách hàng lựa chọn. Nhận thức ược tầm quan trọng
của việc ặt tên cho sản phẩm trong những năm gần ây HABECO mà cơ quan phụ trách chịu
trách nhiệm trực tiếp là sự liên kết giữa hai phòng là phòng Tiêu Thụ – Thị Trường và phòng kế
hoạch ể tìm ra những nhãn hiệu sản phẩm luôn thể hiện ược những mong muốn mà doanh
nghiệp gửi tới khách hàng và khách hàng dễ nhận biết nhất và ược khách hàng chấp nhận cao
nhất, ặc biệt ó là một sự phân biệt rõ ràng cho sản phẩm của công ty vì hiện nay với khách
hàng Việt Nam nhìn chung ều nhìn nhận nhãn hiệu là cái tên ơn thuần ể phân biệt giữa sản
phẩm này với sản phẩm khác. Tuy vậy, những sản phẩm có nhãn hiệu của HABECO vẫn mang
nặng âm hưởng “uống nước nhớ nguồn” chứ không có tính quốc tế.
logo mới của HABECO với các bông hoa bia houblon nhũ vàng
ược xếp thành hình ngôi sao
là biểu tượng của những tinh túy mà HABECO ã dày công nghiên cứu ể cho ra ời
những mẻ bia tuyệt hảo, mang ến những sản phẩm tốt nhất dành cho người tiêu dùng
Bao bì sản phẩm: Hiện nay, bao bì của HABECO về sản phẩm luôn ạt ầy ủ tiêu chuẩn vệ sinh
an toàn chất lượng thực phẩm, không gây ô nhiễm môi trường, có thể tái chế sử dụng lại. Với
việc phân khúc thị trường theo từng sản phẩm thì hình thức bao bì, màu sắc ã tạo ược nét
riêng cho Bia Hà Nội, bia lon 330ml Nhãn vàng gợi lên sự hoài cổ, bia lon 330ml nhãn xanh tạo
sự trẻ trung năng ộng……..
- Bia chai 450ml Nhãn ỏ: là sản phẩm mũi nhọn và mang lại nhiều lợi nhuận cho
HABECO. Loại bia này ược óng chai màu nâu, xếp trong két nhựa có in logo của
HABECO với số lượng 20 chai/két. Lâu nay Bia chai Hà Nội luôn ược người tiêu dùng
ưa chuộng ( ặc biệt ở khu vực miền Bắc) với hương vị bia ậm à, tuy nhiên lại không
hợp với thị hiếu của người dân miền Trung
- Bia lon 330ml nhãn vàng: Được óng trong lon có dung tích 330ml ảm bảo vệ sinh an
toàn thực phẩm. Bia lon ược óng vào hộp giấy (24 lon/hộp) không cồng kềnh. Thời
hạn sử dụng dài (1 năm) nên thuận lợi vận chuyển i xa. .
- Bia chai 330ml Premium: Với yêu cầu cải tiến mẫu mã, bao bì trên một sản phẩm
sảnxuất năm 2004 và ược ra mắt trong quý 4 năm 2004 – Premium với dung tích
330ml, kiểu dáng chai hiện ại, phù hợp với thị hiếu khách hàng hiện nay. Việc
HABECO cho ra mắt loại bia chai mới này sẽ có tác ộng tích cực tới hoạt ộng tiêu thụ
sản phẩm của HABECO. Sản phẩm mới này ra ời cho phép HABECO a dạng hoá sản
phẩm từ ó tạo iều kiện ể HABECO có thể áp ứng ược nhu cầu của các tập khách hàng
khác nhau, nâng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường của mình.
- Bia lon và chai Trúc Bạch: Đây là sản phẩm nhằm tới người tiêu dùng có thu nhập
cao, hướng tới sự sang trọng, ẳng cấp. Được óng trong hộp giấy (24 lon/hộp), ánh bạc sang trọng
- Bia lon 330 ml Nhãn Xanh: Đây là sản phẩm mà Habeco ã nghiên cứu phù hợp thị
hiếu của người dân miền Trung. Được óng trong lon có dung tích 330ml ảm bảo vệ
sinh an toàn thực phẩm. Bia lon ược óng vào hộp giấy (24 lon/hộp) không cồng kềnh.
Thời hạn sử dụng dài (1 năm) nên thuận lợi vận chuyển i xa. Nồng ộ bia lon Nhãn
Xanh nhẹ hơn so với bia lon Nhãn Vàng.
- Bia chai Nhãn Xanh: tương tự như bia lon 330ml Nhãn Xanh thì bia chai cũng là sản
phẩm dành riêng cho người dân miền Trung. Loại bia này nhằm vào người tiêu dùng
có thu nhập thấp, và nó cũng ược người tiêu dùng Tỉnh hưởng ứng tích cực.
2.3.2. Chiến lược giá
Định giá sản phẩm, hàng hoá là vấn ề quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp ến khả năng tiêu thụ
của sản phẩm, lợi nhuận, sự tồn tại và phát triển của sản xuất nói chung và sự sống còn của
HABECO nói riêng. Vì thế trong quá trình sản xuất kinh doanh không thể ịnh giá một cách chủ
quan, tuỳ tiện. Mức giá của sản phẩm phụ thuộc vào quy cách chất lượng, kiểu kênh phân phối
(trực tiếp hay gián tiếp), phương thức thanh toán,...
Mặt khác, chi phí sản xuất ra sản phẩm là yếu tố quyết ịnh trực tiếp ến giá cả của sản phẩm.
Đồng thời tùy từng thời iểm mà HABECO phải biết ưa ra các mức giá khác nhau.
So sánh giá bia Hà Nội và các ối thủ cạnh tranh Nhãn Dung Giá (nghìn ồng/ hiệu tích thùng) Heineken 330ml 270,000 Tiger 330ml 270,000 Saigon 330ml 260,090 Hanoi 330ml 240,000
Từ kết quả bảng so sánh ta thấy giá thành Bia Hà Nội khá là thấp do vậy có thể cạnh tranh với
các hãng bia khác trong ngành. So với các sản phẩm bia khác thì giá thành bia Hà Nội vẫn còn
thấp và phù hợp với mức sống trung bình của người dân lao ộng
2.3.3 Chính sách phân phối
Chính sách phân phối của bia Hà Nội tại Việt Nam ược thực hiện thông qua các kênh phân phối
truyền thống và công nghệ cao. Cụ thể, các kênh phân phối của bia Hà Nội bao gồm:
● Nhà phân phối: Các nhà phân phối óng vai trò quan trọng trong việc phân phối sản
phẩm ến các cửa hàng, nhà hàng, quán bar, siêu thị và các iểm bán lẻ khác trên toàn quốc.
● Kênh phân phối trực tiếp: Bia Hà Nội cũng sử dụng kênh phân phối trực tiếp tới các cửa
hàng, nhà hàng, quán bar, khách sạn, sự kiện và các iểm bán lẻ khác, nhằm nâng cao
chất lượng phục vụ và giảm thiểu giá thành.
● Kênh phân phối qua siêu thị: Bia Hà Nội cũng có mặt tại các siêu thị lớn trên toàn quốc,
ể áp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng và giúp tiếp cận với khách hàng tiềm năng.
● Kênh phân phối qua Internet: Bia Hà Nội ã mở rộng kênh phân phối của mình thông qua
các trang web bán hàng trực tuyến như Shopee, Tiki, Lazada và các trang web khác.
Ngoài ra, bia Hà Nội cũng tập trung vào phân phối sản phẩm tại các sự kiện lớn như hội
chợ, triển lãm, concert ể quảng bá sản phẩm và tiếp cận khách hàng tiềm năng.
2.3.4 Chính sách xúc tiến
Bia Hà Nội là một trong những thương hiệu bia nổi tiếng của Việt Nam và có chính sách xúc tiến như sau:
● Quảng cáo truyền thông: Bia Hà Nội thường sử dụng các kênh truyền thông như truyền
hình, ài phát thanh, tạp chí, báo chí và mạng xã hội ể quảng bá sản phẩm và tăng
cường nhận diện thương hiệu.
● Tài trợ sự kiện: Bia Hà Nội thường tài trợ cho các sự kiện văn hóa, âm nhạc, thể thao,
hội chợ và triển lãm nhằm thu hút ông ảo khách hàng tham gia và tăng cường tầm nhìn của thương hiệu.
● Chiến lược giá cả: Bia Hà Nội thường thực hiện các chiến lược giá cả ể thu hút khách
hàng tiêu dùng. Điều này bao gồm giảm giá, tặng quà và các chương trình khuyến mãi ặc biệt.
● Phân phối sản phẩm: Bia Hà Nội sử dụng các kênh phân phối rộng rãi ể ưa sản phẩm
ến tay người tiêu dùng. Các kênh phân phối bao gồm siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà
hàng, khách sạn và quán bar.
● Tăng cường chất lượng sản phẩm: Bia Hà Nội luôn tập trung vào việc cải thiện chất
lượng sản phẩm ể áp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Bia Hà Nội ã ầu tư
vào công nghệ sản xuất hiện ại và nghiêm ngặt kiểm soát chất lượng sản phẩm ể ảm
bảo rằng sản phẩm luôn áp ứng ược sự tin tưởng của người tiêu dùng. 3. Hiệu quả
● Kết thúc quý 3/2022, báo cáo tài chính của Habeco cho biết, Tổng Công ty ã ạt gần 2.476 tỷ
ồng doanh thu hợp nhất, tăng 42,8% so với
cùng kỳ năm trước và tăng 14,5% so với quý liền trước.
● Danh hiệu & giải thưởng :
Với ba giá trị cốt lõi "Chất lượng - Đổi mới sáng tạo - Năng lực tiên phong", HABECO vinh dự
ạt giải thưởng Thương hiệu Quốc gia 2022 với hai
thương hiệu sản phẩm tiêu biểu là Bia Hà Nội và Bia Trúc Bạch Trong năm
2022, HABECO cũng vinh dự nhận
ược các giải thưởng uy tín như Top
25 thương hiệu F&B dẫn
ầu của Forbes Việt Nam, Top 10 Thương hiệu
mạnh Ngành Nông nghiệp, Thực phẩm...
● Sự kiện ra mắt sản phẩm mới nhất Hanoi bold và Hanoi light ã thu hút ược sự chú
ý từ giới trẻ - tệp khách hàng tiềm năng Habeco ang hướng tới 4. Kết luận
Theo những phân tích ở trên, chúng ta thấy:
1/ Về nhận diện thương hiệu, chiến dịch tái ịnh vị của Habeco có ịnh hướng tốt, phù hợp
với xu hướng phát triển hiện ại hoá trong xã hội VN hiện nay 2/ về sản phẩm :
● Những sp truyền thống ược giữ nguyên hương vị tuy nhiên bao bì sp cũng liên
tục ược thay ổi em lại cảm giác mới mẻ
● Cho ra mắt những sản phẩm mới nhằm mở rộng tệp khách hàng
● Hiện nay, trước thực trạng nhà nước tăng cường hình phạt ối với lỗi sử dụng
chất có cồn khi lưu thông thì những sp bia không cồn nên ược chú ý
3/ Về chính sách xúc tiến ●