Tiểu luận Tìm hiểu về Hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội môn Marketing căn bản - Học viện nông nghiệp Việt Nam

Tiểu luận Tìm hiểu về Hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội môn Marketing căn bản - Học viện nông nghiệp Việt Nam được tổng hợp chi tiết giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem! 

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 406 tài liệu

Thông tin:
4 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tiểu luận Tìm hiểu về Hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội môn Marketing căn bản - Học viện nông nghiệp Việt Nam

Tiểu luận Tìm hiểu về Hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội môn Marketing căn bản - Học viện nông nghiệp Việt Nam được tổng hợp chi tiết giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem! 

28 14 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|44816844
SA 8000 - H thng qun lý trách nhim xã hi
Môi trường kinh tế toàn cu hin nay luôn khuyến khích các t chc
doanh nghiệp quan tâm đến những tác động toàn din v mặt đạo đức
hi trong hoạt động kinh doanh trong các chính sách đưc hoch
định. Mt t chc doanh nghip nếu chng t đưc tinh thn trách nhim
hội và đạo đức càng nhiu thì càng d dàng chiếm được ưu thế cnh
tranh nim tin của đối tác, khách hàng, cộng đồng địa phương
ngưi tiêu dùng.
Các vấn đề xã hội đang được quan tâm như lao động tr em, lao động cưỡng
bc và phân bit đi xử,… đòi hỏi các t chc doanh nghip không những lưu
ý đến pham vi ảnh hưởng trc tiếp ca riêng doanh nghip mà còn c phm vi
ảnh hưởng gián tiếp thông qua c chui nhà cung ng ca h. Do vy các
doanh nghip cn hiu nhận ra được giá tr ca hoạt động kim tra, giám
sát các vn đ trách nhim xã hi ca bên th ba đc lp.
Tiêu chun SA8000 là gì?
SA 8000 là tiêu chun đưa các yêu về qun tr trách nhim xã hi do Hội đồng
công nhn Quyền ưu tiên Kinh tế được ban hành năm 1997. Đây một tiêu
chun quc tế đưc xây dng nhm ci thin điu kin làm vic trên toàn cu,
tiêu chuẩn này được xây dng dựa trên các Công ước ca T chức lao động
Quc tế, Công ước ca Liên Hip Quc v Quyn Tr em Tuyên b Toàn
cu v Nhân quyn. Tiêu chun này có th áp dụng cho các nước công nghip
và các nước đang phát triển, có th áp dng cho các Công ty ln và các Công
ty có quy mô nh...
SA8000 mt h thng các tiêu chun trách nhim gii trình xã hội để hoàn
thiện các điu kin làm việc cho người lao động ti các doanh nghip, trang
trại hay văn phòng, do Social Accountability International (SAI) phát trin
giám sát. Hướng dn c th để thc hin hay kim tra các tiêu chun
hi theo SA8000 sn ti trang ch ca t chức này (SA8000). SAI cũng
đưa ra chương trình tập hun SA8000 và các tiêu chun làm vic cho các
nhà qun lý, công nhân các nhà kim tra tiêu chun hi.T chc y
cũng hoạt động trong vai trò ca nhà môi giới trung gian để cp phép và giám
sát các t chc kim tra chính sách xã hi nhm cp chng ch cho các người
(doanh nghip)s dụng lao động đạt tiêu chuẩn SA8000 cũng như hướng dn
để các doanh nghiệp đó phát triển phù hp với các tiêu tác đã đưa ra.SA8000
da trên Tuyên ngôn thế gii v quyền con người, Công ước quc tế v
quyn tr em ca Liên hp quc mt loạt các công ước khác ca T
lOMoARcPSD|44816844
chức lao động quc tế (ILO). SA8000 bao gồm các lĩnh vực sau ca trách
nhim giải trình:Lao động tr em: Bao gm các vn đ liên quan đến lao động
ca tr em dưới 14 (hoc 15 tui tùy theo tng quc gia) và tr v thành niên
14(15)-18.Lao động cưỡng bc: Bao gm các vấn đề liên quan đến lao động
tù tội, lao động để tr n cho người khác v.vAn toàn sc khe tại nơi làm
việc: Các quy định v vn hành, s dng máy móc thiết bị, các điều kin
v môi trường như độ chiếu sáng, độ n, độ ô nhiễm không khí, nước
đất, nhiệt độ nơi làm việc hay độ thông thoáng không khí, các theo dõi-chăm
sóc y tế thường k định k c bit các chế độ cho lao động n), các trang
thiết b bo h lao động mà người lao động cn phải được có để s dng tùy
theo nơi làm việc, các phương tin thiết b phòng cháy-chữa cháy cũng như
ng dn, thi hn s dng, các vn đ v phương án di tản và thoát him
khi xy ra cháy n an toàn hóa cht (MSDS).Quyn tham gia các hip hi:
Công đoàn ,nghiệp đoàn Phân biệt đối x: Các vấn đề v phân biệt đối x
theo các tiêu chun tôn giáo-tín ngưỡng, dân tc thiu số, người nước ngoài,
tui tác, gii tính.
Tiêu chun SA8000 không cho phép có s phân biệt đối x .
K luật lao động: Các vấn đề liên quan đến các hình thc k luật được
phép và không được phép (đánh đập, roi vt ,x nhục ,đuổi vic, h bc
lương ,quấy ri tình dc v.v)
Thi gian làm việc: Nói chung được đưa ra tương thích với các tiêu chun
trong b Luật lao động ca tng quốc gia cũng như các tiêu chuẩn ca ILO
v thi gian làm việc thông thường, lao đng thêm giờ, các ưu đãi về thi gian
làm việc đối với lao động n (trong hay ngoài thi k thai sn và nuôi con nh
i 12 tháng tuổi).Lương các phúc li hi khác (bo him xã hi, bo
him y tế v.v)Qun doanh nghip: Các vấn đề v qun ca gii ch,
bao gm các vấn đề liên quan đến quyền được khiếu ni của người lao động
nghĩa vụ phi tr li hay giải đáp khiếu ni ca ch. Quan h cộng đồng:
Bao gm quan h vi các t chức, cơ quan khác hay dân cư trong khu vc.
Chi phí giám định đ có th cp chng ch cho mt doanh nghip, trang tri
Hay văn phòng nào đó dao động theo quy mô lực lượng được sử dụng . Nó có th lên
ti 10.000-12.000 USD cho c xí nghip ln(thời giá 2005).Năm 2005, Clean
Clothes Campaign thông báo đã phát hiện các chng c cho thy có s vi
phm lp li các tiêu chun SA8000 ti mt s nghiệp đã chứng ch
SA8000 do t chc kim tra các tiêu chun xã hi trung gian cấp .
Li ích ca SA 8000
Vic áp dng SA 8000 vào các hoạt đng ca t chc s mang li nhiu li ích
cho Doanh nghip :
Chng minh s cam kết của công ty đối vi vấn đề trách nhim xã hội và đối
x vi nhân viên một cách đạo đức, tuân th các tiêu chun toàn cu
lOMoARcPSD|44816844
Nâng cao hình nh công ty, to nim tin cho các bên v mt trách nhim xã
hi.
Ci thin vic qun lý và thc hin chui cung ng.
Tăng năng suất, tối ưu hiệu qu qun lý.
Tăng li thế cnh tranh, thu ht nhiều khách hàng hơn và có thểm nhp vào
th trưng mi có yêu cu cao.
Có v thế tốt hơn đối vi th trưng lao động vì th hin rõ cam kết v các
chun mực đạo đ cứ , xã hi, gip công ty dng thu ht ngun nhân lc
gii, có k năng.
Tăng lng trung thành và cam kết của ngưi lao động đối vi công ty.
Doanh nghip vi khách hàng
Nếu doanh nghiệp đã các thủ tc giám sát nhằm đảm bo các sn phm
của mình được bán ra đứng tên nhãn mác được tạo ra đáp ng vi mong
đợi ca khách hàng, thì tiêu chun y s h tr làm gim thiu chi phí giám
sát.
To ra s tin tưởng cao hơn rng các sn phm dch v đưc to ra trong
một môi trường làm vic an toàn công bng. Các yêu cu ci tiến liên tc
s cn thiết tiến hành đánh giá định k ca bên Th Ba là sở để nâng
cao hình nh và uy tín ca doanh nghip.
Doanh nghip vi nhà cung cp
Áp dng SA 8000 cung cấp hội để đạt được li thế cnh tranh, thu hút nhiu
khách hàng hơn và xâm nhập được vào th trưng mới, đồng thời đem li cho
Công ty cũng như các nhà quản lý "S n tâm v trách nhim xã hi"
Áp dng tiêu chun SA 8000 th giúp gim chi phí qun các yêu cu
hi khác nhau.
To cho Công ty mt ch đứng tốt hơn trong th trường lao đng. Cam kết
ràng v các chun mực đạo đc và xã hi giúp cho Công ty có th d dàng thu
hút được các nhân viên được đào tạo và có k năng.
Cam kết ca Công ty v phúc lợi cho người lao động s làm tăng lòng trung
thành và cam kết ca h đối với Công ty. Điều này không nhng giúp Công ty
lOMoARcPSD|44816844
tăng được năng suất mà còn có được mi quan h tốt hơn với khách hàng
có được các khách hàng trung thành.
| 1/4

Preview text:

lOMoARcPSD| 44816844
SA 8000 - Hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội
Môi trường kinh tế toàn cầu hiện nay luôn khuyến khích các tổ chức
doanh nghiệp quan tâm đến những tác động toàn diện về mặt đạo đức và
xã hội trong hoạt động kinh doanh và trong các chính sách được hoạch
định. Một tổ chức doanh nghiệp nếu chứng tỏ được tinh thần trách nhiệm
xã hội và đạo đức càng nhiều thì càng dễ dàng chiếm được ưu thế cạnh
tranh và niềm tin của đối tác, khách hàng, cộng đồng địa phương và người tiêu dùng.

Các vấn đề xã hội đang được quan tâm như lao động trẻ em, lao động cưỡng
bức và phân biệt đối xử,… đòi hỏi các tổ chức doanh nghiệp không những lưu
ý đến pham vi ảnh hưởng trực tiếp của riêng doanh nghiệp mà còn cả phạm vi
ảnh hưởng gián tiếp thông qua cả chuỗi nhà cung ứng của họ. Do vậy các
doanh nghiệp cần hiểu và nhận ra được giá trị của hoạt động kiểm tra, giám
sát các vấn đề trách nhiệm xã hội của bên thứ ba độc lập.
Tiêu chuẩn SA8000 là gì?
SA 8000 là tiêu chuẩn đưa các yêu về quản trị trách nhiệm xã hội do Hội đồng
công nhận Quyền ưu tiên Kinh tế được ban hành năm 1997. Đây là một tiêu
chuẩn quốc tế được xây dựng nhằm cải thiện điều kiện làm việc trên toàn cầu,
tiêu chuẩn này được xây dựng dựa trên các Công ước của Tổ chức lao động
Quốc tế, Công ước của Liên Hiệp Quốc về Quyền Trẻ em và Tuyên bố Toàn
cầu về Nhân quyền. Tiêu chuẩn này có thể áp dụng cho các nước công nghiệp
và các nước đang phát triển, có thể áp dụng cho các Công ty lớn và các Công
ty có quy mô nhỏ...
SA8000 là một hệ thống các tiêu chuẩn trách nhiệm giải trình xã hội để hoàn
thiện các điều kiện làm việc cho người lao động tại các doanh nghiệp, trang
trại hay văn phòng, do Social Accountability International (SAI) phát triển và
giám sát. Hướng dẫn cụ thể để thực hiện hay kiểm tra các tiêu chuẩn xã
hội theo SA8000 có sẵn tại trang chủ của tổ chức này (SA8000). SAI cũng
đưa ra chương trình tập huấn SA8000 và các tiêu chuẩn làm việc cho các
nhà quản lý, công nhân và các nhà kiểm tra tiêu chuẩn xã hội.Tổ chức này
cũng hoạt động trong vai trò của nhà môi giới trung gian để cấp phép và giám
sát các tổ chức kiểm tra chính sách xã hội nhằm cấp chứng chỉ cho các người
(doanh nghiệp)sử dụng lao động đạt tiêu chuẩn SA8000 cũng như hướng dẫn
để các doanh nghiệp đó phát triển phù hợp với các tiêu tác đã đưa ra.SA8000
dựa trên Tuyên ngôn thế giới về quyền con người, Công ước quốc tế về
quyền trẻ em của Liên hợp quốc và một loạt các công ước khác của Tổ lOMoARcPSD| 44816844
chức lao động quốc tế (ILO). SA8000 bao gồm các lĩnh vực sau của trách
nhiệm giải trình:Lao động trẻ em: Bao gồm các vấn đề liên quan đến lao động
của trẻ em dưới 14 (hoặc 15 tuổi tùy theo từng quốc gia) và trẻ vị thành niên
14(15)-18.Lao động cưỡng bức: Bao gồm các vấn đề liên quan đến lao động
tù tội, lao động để trả nợ cho người khác v.vAn toàn và sức khỏe tại nơi làm
việc: Các quy định về vận hành, sử dụng máy móc thiết bị, các điều kiện
về môi trường như độ chiếu sáng, độ ồn, độ ô nhiễm không khí, nước và
đất, nhiệt độ nơi làm việc hay độ thông thoáng không khí, các theo dõi-chăm
sóc y tế thường kỳ và định kỳ (đặc biệt các chế độ cho lao động nữ), các trang
thiết bị bảo hộ lao động mà người lao động cần phải được có để sử dụng tùy
theo nơi làm việc, các phương tiện thiết bị phòng cháy-chữa cháy cũng như
hướng dẫn, thời hạn sử dụng, các vấn đề về phương án di tản và thoát hiểm
khi xảy ra cháy nổ an toàn hóa chất (MSDS).Quyền tham gia các hiệp hội:
Công đoàn ,nghiệp đoàn Phân biệt đối xử: Các vấn đề về phân biệt đối xử
theo các tiêu chuẩn tôn giáo-tín ngưỡng, dân tộc thiểu số, người nước ngoài, tuổi tác, giới tính.
Tiêu chuẩn SA8000 không cho phép có sự phân biệt đối xử .
Kỷ luật lao động: Các vấn đề liên quan đến các hình thức kỷ luật được
phép và không được phép (đánh đập, roi vọt ,xỉ nhục ,đuổi việc, hạ bậc
lương ,quấy rối tình dục v.v)
Thời gian làm việc: Nói chung được đưa ra tương thích với các tiêu chuẩn
trong bộ Luật lao động của từng quốc gia cũng như các tiêu chuẩn của ILO
về thời gian làm việc thông thường, lao động thêm giờ, các ưu đãi về thời gian
làm việc đối với lao động nữ (trong hay ngoài thời kỳ thai sản và nuôi con nhỏ
dưới 12 tháng tuổi).Lương và các phúc lợi xã hội khác (bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm y tế v.v)Quản lý doanh nghiệp: Các vấn đề về quản lý của giới chủ,
bao gồm các vấn đề liên quan đến quyền được khiếu nại của người lao động
và nghĩa vụ phải trả lời hay giải đáp khiếu nại của chủ. Quan hệ cộng đồng:
Bao gồm quan hệ với các tổ chức, cơ quan khác hay dân cư trong khu vực.
Chi phí giám định để có thể cấp chứng chỉ cho một doanh nghiệp, trang trại
Hay văn phòng nào đó dao động theo quy mô lực lượng được sử dụng . Nó có thể lên
tới 10.000-12.000 USD cho các xí nghiệp lớn(thời giá 2005).Năm 2005, Clean
Clothes Campaign thông báo đã phát hiện các chứng cứ cho thấy có sự vi
phạm lặp lại các tiêu chuẩn SA8000 tại một số xí nghiệp đã có chứng chỉ
SA8000 do tổ chức kiểm tra các tiêu chuẩn xã hội trung gian cấp .
Lợi ích của SA 8000
Việc áp dụng SA 8000 vào các hoạt động của tổ chức sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Doanh nghiệp :
• Chứng minh sự cam kết của công ty đối với vấn đề trách nhiệm xã hội và đối
xử với nhân viên một cách đạo đức, tuân thủ các tiêu chuẩn toàn cầu lOMoARcPSD| 44816844
• Nâng cao hình ảnh công ty, tạo niềm tin cho các bên về mặt trách nhiệm xã hội.
• Cải thiện việc quản lý và thực hiện chuỗi cung ứng.
• Tăng năng suất, tối ưu hiệu quả quản lý.
• Tăng lợi thế cạnh tranh, thu hút nhiều khách hàng hơn và có thể xâm nhập vào
thị trường mới có yêu cầu cao.
• Có vị thế tốt hơn đối với thị trường lao động vì thể hiện rõ cam kết về các
chuẩn mực đạo đ cứ , xã hội, giúp công ty dễ dàng thu hút nguồn nhân lực giỏi, có kỹ năng.
• Tăng lòng trung thành và cam kết của người lao động đối với công ty.
Doanh nghiệp với khách hàng
Nếu doanh nghiệp đã có các thủ tục giám sát nhằm đảm bảo các sản phẩm
của mình được bán ra đứng tên và nhãn mác được tạo ra đáp ứng với mong
đợi của khách hàng, thì tiêu chuẩn này sẽ có hỗ trợ làm giảm thiểu chi phí giám sát.
Tạo ra sự tin tưởng cao hơn rằng các sản phẩm và dịch vụ được tạo ra trong
một môi trường làm việc an toàn và công bằng. Các yêu cầu cải tiến liên tục
và sự cần thiết tiến hành đánh giá định kỳ của bên Thứ Ba là cơ sở để nâng
cao hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp với nhà cung cấp
Áp dụng SA 8000 cung cấp cơ hội để đạt được lợi thế cạnh tranh, thu hút nhiều
khách hàng hơn và xâm nhập được vào thị trường mới, đồng thời đem lại cho
Công ty cũng như các nhà quản lý "Sự yên tâm về trách nhiệm xã hội"
Áp dụng tiêu chuẩn SA 8000 có thể giúp giảm chi phí quản lý các yêu cầu xã hội khác nhau.
Tạo cho Công ty một chỗ đứng tốt hơn trong thị trường lao động. Cam kết rõ
ràng về các chuẩn mực đạo đức và xã hội giúp cho Công ty có thể dễ dàng thu
hút được các nhân viên được đào tạo và có kỹ năng.
Cam kết của Công ty về phúc lợi cho người lao động sẽ làm tăng lòng trung
thành và cam kết của họ đối với Công ty. Điều này không những giúp Công ty lOMoARcPSD| 44816844
tăng được năng suất mà còn có được mối quan hệ tốt hơn với khách hàng và
có được các khách hàng trung thành.