Tiểu luận "Tìm hiểu Website thương mại"

Tiểu luận môn Thương mại điện tử với đề tài: Tìm hiểu Website thương mại điện tử của Học viện Tài chính giúp bạn tham khảo và hoàn thành tốt bài tiểu luận của mình đạt kết quả cao.

HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
TÌM HIỂU WEBSITE TMĐT
Nguyễn Quỳnh Anh – 22CL73402010304 – CQ60/09.04CLC
MỤC LỤC
1. Tổng quan về tình hình phát triển của thương mại điện tử hiện nay
2. Mô hình kinh doanh Groupon
3. Giới thiệu chung về website TMDT Hotdeal
4. Quy trình mua hàng trực tuyến và dịch vụ chăm sóc khách hàng của Htdeal
4.1. Quá trình mua hàng với Hotdeal
4.1.1. Hướng dẫn mua hàng tại Hotdeal
4.1.2. Đảm bảo an toàn giao dịch trong quá trình mua hàng
4.1.3. Quy trình giao nhận vận chuyển
4.2. Dịch vụ chăm sóc khách hàng của Hotdeal
4.2.1. Giao voucher và thanh toán tận nơi
4.2.2. Chăm sóc khách hàng và hoàn tiền của Hotdeal
4.2.3. Dịch vụ hậu đãi cho khách hàng
5. Phân tích SWOT của hoteal
5.1. Điểm mạnh
5.2. Điểm yếu
5.3. Thời cơ
5.3.1. Thị trường đầu tư
5.3.2. Khách hàng
5.3.3. Đối thủ cạnh tranh
Tìm hiểu về website TMDT Hotdeal
Nguyễn Quỳnh Anh
CQ60/09.04CLC
SĐT: 0347669238
Email: n.q.anh18112004@gmail.com
Tóm tắt: Hiện nay, hình thức mua hàng theo nhóm đang trong giai đoạn bùng phát tại
Việt Nam. Đối với người tiêu dùng, việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp và tham gia hình
thức này như một thú vui hay một cách tiết kiệm chi phí đáng kể. Hơn nữa, về khía cạnh
marketing, đây cn là một luồng gió mới trong hoạt động thương mại điện tử. Ch
đi sau hình tại Mhơn 1 năm, vào nửa cuối 2010, các kênh trung gian như Groupon
đã lần lượt xuất hiện tại Việt Nam, bắt đầu làm cho người tiêu dùng quen với hình thức
mới mẻ này. Những gương tiêu biểu đầu tiên gồm: Phagia.com.vn, Cucre.vn,
Vndoan.vn. Nổi bật trong các website cùng ngành, Hotdeal.vn tích cực đưa ra nhiều
“deal” đặc biệt và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Bài thảo luận của em với đề
tài: “tìm hiểu về trang web TMDT Hotdeal”. Phân tích SWOT” sẽ tìm hiểu và phân tích
cách thức kinh doanh của Hotdeal cũng như làm rõ những vấn đề liên quan đến sự phát
triển của hình thức Groupon tại Việt Nam hiện nay.
Từ khóa: thương mại điện tử, Groupon, Swot, TMDT Hotdeal
1. Tổng quan về tình hình phát triển của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam
hiện nay
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, chủ yếu là tốc độ
phát triển của internet, TMĐTViệt Nam đã có sự phát triển vượt bậc cả về quy mô,
số lượng và chất lượng.
Về quy mô, tốc độ tăng trưởng TMĐT: Sau khi vượt qua đại dịch Covid-19, TMĐT
Việt Nam tiếp tục phát triển nhanh và vững chắc trong năm 2022 và những năm tiếp
theo. Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đưa ra dự đoán này trên cơ sở
khảo sát hàng nghìn doanh nghiệp trên cả nước và khả năng thích ứng linh hoạt của
doanh nghiệp và người tiêu dùng trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư.
Trong 2 năm cao điểm của đại dịch TMĐT nước ta đã trải qua hai làn sóng. Làn
sóng thứ nhất diễn ra trong giai đoạn bùng nổ đầu tiên của Covid-19 năm 2020. Làn
sóng thứ hai của TMĐT diễn ra từ tháng 6 đến tháng 9/2021 trùng với đợt dịch thứ tư.
Trong thời gian diễn ra hai làn sóng này toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội bị trì trệ,
kinh doanh TMĐT bị tác động nghiêm trọng, nhưng đông đảo thương nhân đã nỗ lực
chuyển đổi số để nắm bắt cơ hội kinh doanh mới. Đồng thời, người tiêu dùng trực
tuyến tăng mạnh cả về số lượng và chất lượng. Làn sóng thứ hai cộng hưởng với làn
sóng thứ nhất thúc đẩy TMĐT phát triển nhanh và vững chắc hơn.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, doanh thu TMĐT của Việt Nam năm 2021
ước đạt 13,7 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020 và chiếm 6,5% tổng doanh thu bán lẻ
cả nước. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, năm 2022, TMĐT Việt Nam vẫn
duy trì tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD. Hà Nội và TP. Hồ
Chí Minh là 2 thành phố dẫn đầu cả nước về tăng trưởng TMĐT. Theo báo cáo của
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng
Ch số Thương mại điện tử Việt Nam 2022 với 90,6 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội
với 85,9 điểm và kém TP. Hồ Chí Minh 4,7 điểm. Đứng thứ ba trong bảng xếp hạng là
Đà Nẵng với 36,6 điểm và có khoảng cách rất xa so với TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Điểm trung bình của ch số năm nay là 20,4 điểm. Song vẫn cn khoảng cách rất
lớn giữa hai đầu cầu kinh tế là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với các t nh thành cn
lại. Điều này chứng tỏ tiềm năng phát triển TMĐT tại các t nh & nông thôn cn
rất lớn (Hình 1).
Điều đáng chú ý về tốc độ phát triển TMĐT những năm gần đây mặc dù do ảnh
hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều địa phương, t nh, thành trong cả nước phải
thực hiện các biện pháp phng chống dịch, cách ly xã hội, nhưng tốc độ tăng trưởng
TMĐT vẫn được duy trì và có xu hướng gia tăng. Người dân và doanh nghiệp đã quen
dần và thích nghi nhanh chóng với các hoạt động giao dịch TMĐT, nhiều người đã bỏ
được thói quen mua hàng, giao dịch truyền thống, tiếp xúc trực tiếp, thay vào đó là các
giao dịch gián tiếp, qua sàn TMĐT, thông qua nền tảng số như facebook, zalo,
youtube, messenger…; nhiều hợp đồng thương mại được thực hiện thông qua nền tảng
giao tiếp trực tuyến hội nghị như zoom, google meet,… Nhìn chung, thói quen mua
hàng của người tiêu dùng Việt Nam cũng có những thay đổi tích cực. Từ việc ch
quen với giao dịch kinh doanh truyền thống, mặt đối mặt, được cầm, ngắm và có thể
được thử sản phẩm, nay họ đã dần tiếp cận và yêu thích hình thức mua sắm trực tuyến.
Xu thế mua sắm trực tuyến đang dần trở thành xu thế phổ biến trong dân cư, được lan
rộng từ thành thị cho tới nông thôn, từ miền đồng bằng cho tới miền núi. Xúc tiến
TMĐT đang dần trở thành trào lưu, các sản phẩm, hàng hóa không ch được giới
thiệu, quảng bá trên các sàn TMĐT lớn mà cn cả những trang website của doanh
nghiệp, cá nhân, cả nhà cung ứng, khách hàng, đối tác. Khoảng cách, không gian đã
được thu hẹp, thay đổi mang lại sự tiện ích cho mọi đối tượng tham gia TMĐT.
2. Mô hình kinh doanh Groupon của Hotdeal
HotDeal.vn kinh doanh ttheo hình thức groupon. Các mặt hàng trên deal được
khuyến mãi từ 30% đến 90% trong một thời gian nhất định, với điều kiện số khách
hàng cần phải đạt tới một lượng nhất định. Tuy nhiên, hiện nay đã xuất hiện những
deal với mức chiết khấu lớn thường trên 50% mà không cần phải thõa mãn điều kiện
và số lượng khách hàng tối thiểu. Trong mô hình kinh doanh này,groupon đưa ra
những phiếu voucher giảm giá từ 30 – 90% về các mặt hàng tới mỗi khu vực thị trường
khác nhau. Thực chất deal là mô hình kết hợp giữa thương mại điện tử và quảng cáo
với mục đích cuối cùng là bán các phiếu khuyến mãi ,quan trọng hơn là để quảng
thương hiệu,quảng bá sản phẩm cho nhà cung cấp và quảng bá thương hiệu cho chính
mình.
Bản chất của mô hình Groupon: Nhiều người cho rằng Groupon là một hình
thức phát triển của thương mại điện tử, cụ thể là mô hình thứ 4 của thương mại điện tử
- thế giới gọi tắt là B2T(Business To Team), sau B2B (Business To Business), B2C
(Business To Customer),C2C (Customer To Customer). Nhưng thật ra Groupon là mô
hình kết hợp giữa thương mại điện tử và quảng cáo. Thậm chí có thể nói, nếu Groupon
bao gồm 100 phần thì ch 10 phần là thương mại điện tử. Mục đích cuối cùng
của việc các trang web Groupon không đơn thuần là bán các phiếu khuyến mãi, mà
quan trọng hơn là để quảng bá thương hiệu, quảng bá thương hiệu cho nhà cung cấp và
quảng bá thương hiệu cho chính mình. Các nhà cung cấp đồng ý đưa ra các siêu
khuyến mãi, siêu giảm giá tới 60%, 70% thậm chí là trên 90%, mục đích chủ yếu là để
quảng cáo, vì nếu đơn thuần ch là giảm giá để thu hút lượng lớn khách hàng thì
tính thế nào nhà cung cấp cũng vẫn lỗ vốn. Và hơn nữa lượng người mua càng nhiều
thì càng lỗ nặng. Nhưng, nếu coi như đây là một phương thức quảng cáo, và các chi
phí thông qua giảm giá là các chi phí dành cho quảng cáo thì lại thấy cực kỳ có lợi và
cực kỳ đáng. Nhà cung cấp nếu sử dụng các phương thức quảng cáo khác, sẽ phải chi
trả chi phí lớn hơn mà hiệu quả thì không được đảm bảo vì các phương thức quảng cáo
khác không đảm bảo lượng khách hàng sẽ tìm đến với nhà cung cấp sau thời gian
quảng cáo. Cn nếu thông qua tổ chức mua theo nhóm thì có thể chắc ăn hơn, sẽ tạo
cơ hội để khách hàng đích thân tới trải nghiệm sản phẩm - dịch vụ của chính mình.
3. Giới thiệu chung về website TMDT Hotdeal.
Hotdeal là website mua hàng theo nhóm, thuộc hệ thống của công ty Mekong
Com- Mekongcom là công ty hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh sách trực tuyến tại
Việt Nam với website là www.vinabook.com. Ngoài việc chiếm lĩnh tại thị trường
TP.HCM, Hotdeal đã nhanh chóng mặt tại Nội để phục vụ khách hàng đối tác…
mặt khác, đây cn website mua sắm cộng đồng, chuyên cung cấp các sản phẩm, dịch
vụ mức khuyến mại lớn. Thông qua Hotdeal, khách hàng thẻ tìm thấy các mặt hàng
thuộc nhóm dịch vụ- giải trí, du lịch, khách sanh, nhà hàng, quán cafe, spa với mức giảm
giá từ 50- 90%. Ngoài ra, Hotdeal cn giúp các điểm kinh doanh bán hàng quảng
thương hiệu. Có thể xem
Hotdeal như một điển hình của đơn vị kinh doanh trong nước am hiểu người dùng
vận hành tốt dịch vụ mua hàng theo nhóm. Ban đầu, Hotdeal ch tập trung vào các
dịch vụ ẩm thực, làm đẹp và giải trí để tạo sựu hưởng ứng nhanh chóng với người dùng.
Tuy nhiên, càng về sau, Hotdeal càng mở rộng hơn, đa ngành hơn để đáp ứng nhu cầu
thị trường và cũng để vượt qua sự hưởng ứng theo trào lưu ban đầu. Hotdeal được thừa
hưởng kinh nghiệm marketing online bán hàng trực tuyến của Vinabook.com, sẽ
mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng doanh nghiệp. Mỗi ngày, tại Hotdeal sẽ đưa
lên một chương trình giảm giá lớn của các điểm ăn uống- giải trí- thư giãn- du lịch- đào
tạo…và thời gian để được deal tốt ch từ 1- 3 ngày.
Với hơn 250.000 người dùng có sẵn từ hthống Vinabook.com kinh nghiệm kinh
doanh sách trực tuyến đã đem đến cho Hotdeal những thành công đáng kể. Khách hàng
Hotdeal Vinabook đa số là nhân viên văn phng hoặc người kinh doanh có thu nhập
cao họ đã trải nghiệm với phương thức mua hàng onl nên họ hiểu tin tưởng khi
mua những voucher tại Hotdeal. Ch trong vong 7 tháng sauu khi hoạt động, Hotdeal
đã thực hiện hơn 300.000 giao dịch, phục vụ gần 300.000 khách hàng đã mang đến
400 cơ hội mua hàng giá rẻ ở các lĩnh vực; du lịch, ẩm thực, đào tạo, chăm sóc sắc đẹp
và sức khỏe.
Trên mạng xã hội facebook thì Hotdeal hiện 2 fanpage ở Hồ Chí Minh và
Nội với số lượng người thích lần lượt 442.000 người 167.000 người (tính tới
thời điểm 14/09/2024)
4. Quy trình mua hàng trực tuyến và dịch vụ chăm sóc khách hàng của Hotdeal
4.1.Quy trình mua hàng với Hotdeal
4.1.1. Hướng dẫn mua hàng tại Hotdeal
Bước 1: Xem thông tin sản phẩm- dịch vụ & bấm nút “Mua ngay”
Bạn nhớ lưu ý một số thông tin về thời gian cn lại hoặc số lượng tối thiểu khi mua
hàng
Bước 2: Xem thông tin đơn hàng và chọn “Đặt hàng”
Bước 3: Nếu tài khoản của bạn chưa đăng nhập, web sẽ hiện thị form đăng nhập để
yêu cầu khách hàng điền gmail cá nhân
Điền link gmail cá nhân của bạn, sau đó nhấn vào “đặt hàng”
Sau khi nhấn “đặt hàng”, sẽ hiển thị form yêu cầu điền thông tin cụ thể của khách
hàng, bạn hãy điền chính xác mọi thông tin cá nhân của mình để hoàn thành bước cuối
cùng và đặt hàng thành công
Tại đây, bạn có thể thay đổi thông tin tài khoản và địa ch nhận giao hàng của bạn
nếu bạn muốn.
Tiếp đó, sẽ hiện thị form để yêu cầu bạn chọn phương thức thanh toán, hãy chọn
phương thức thanh toán phù hợp nhất với bản thân rồi xác nhận,
Trường hợp nếu bạn có điểm trong tài khoản thì hệ thống sẽ hỏi bạn có muốn sử dụng
điểm đó vào đơn hàng hay không.
Hệ thống sẽ hiện ra số tiền trong tài khoản, số điểm tối đa bạn có thể sử dụng trong
đơn hàng. Nhập vào số điểm bạn muốn sử dụng và nhấn vào “áp dụng” để tiến hành
sửu dụng điểm. Lưu ý hệ thống không tự trừ tiền nếu như bạn chưa ấn nút “áp dụng”
Sau đó nhấn nút “tiếp tục” sẽ chuyển qua thông tin thanh toán giỏ hàng của bạn (nếu
bạn có 1 số lưu ý cho đơn vị vận chuyển, thì hãy điền vào phần chú thích đơn vị vận
chuyển)
Bước 5: thông tin xác nhận đơn hàng được mua thành công
Nhấn “tiếp tục mua deal” quay về trang sản phẩm bạn vừa mua
Nhấn “đơn hàng của tôi” xem thông tin đơn hàng bạn vừa mua
Lưu ý:
- Check gmail kiểm tra thông tin đơn hàng
- Chú ý xác nhận phương thức thanh toán mà bạn đang sử dụng, ví dụ như
quay ví shopee pay
4.1.2. Đảm bảo an toàn giao dịch trong quá trình mua hàng
Ban quản lý đã sử dụng các dịch vụ để bảo vệ thông tin và việc thanh toán của
người tiêu dùng. Để đảm bảo các giao dịch được tiến hành thành công, hạn chế tối đa
rủi ro có thể phát sinh, yêu cầu các Thành viên tham gia Sàn giao dịch TMĐT
HOTDEAL.vn lưu ý và tuân thủ các nội dung cam kết với khách hàng như sau:
a) Bảo vệ là việc hỗ trợ cho thành viên, hệ thống của Sàn giao dịch
HOTDEAL.vn được thiết kế để thành viên có thể không đặt hàng cho đến khi
thành viên an toàn thoát khỏi chế độ đặt hàng;
b) Ngay sau khi thành viên nhấp vào “Mua" trình duyệt của thành viên sẽ đi vào
chế độ an toàn. Dữ liệu liên quan đến đặt hàng của thành viên, thông tin cá nhân
của thành viên và chi tiết thanh toán sẽ đi qua tất cả các máy chủ của chúng tôi với
hình thức mã hóa. Ngay sau khi thành viên đặt hàng đã hoàn .thành thành viên nên
thoát khỏi chế độ an toàn.
c) Thành viên không nên đưa thông tin chi tiết về việc thanh toán với bất kỳ ai
bằng e-mail, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những mất mát thành viên có thể
gánh chịu trong việc trao đổi thông tin của thành viên qua internet hoặc e-mail.
d) Thành viên tuyệt đối không sử dụng bất kỳ chương trình, công cụ hay hình
thức nào khác để can thiệp vào hệ thống hay làm thay đổi cấu trúc dữ liệu. Nghiêm
cấm việc phát tán, truyền bá hay cổ vũ cho bất kỳ hoạt động nào nhằm can thiệp,
phá hoại hay xâm của hệ thống website. Mọi vi phạm sẽ bị xử lý theo Quy chế và
quy định của pháp luật.
e) Mọi thông tin giao dịch được bảo mật, trừ trường hợp buộc phải cung cấp khi
Cơ quan pháp luật yêu cầu.
4.1.3. Quy trình giao nhận vận chuyển
Sau khi nhận được đơn hàng, Nhân viên Hotdeal sẽ liên hệ với khách hàng để xác
nhận đơn hàng và tiến hành giao sản phẩm hoặc voucher.
Khách hàng phải cung cấp chính xác thông tin khi đăng ký thành viên để làm căn
cứ giao hàng.
Đối với hình thức dùng voucher thì khách hàng trực tiếp liên hệ đến NCC để được
hỗ trợ việc dùng voucher và nhận hàng.
Nếu khách hàng không nhận được sản phẩm theo thời gian mà NCC đã thỏa thuận
khi tiến hành xác nhận đơn hàng. Khách hàng có thể liên hệ với bộ phận chăm sóc
khách hàng của công ty để phán ánh vụ việc. Công ty sẽ có biện pháp xử lý tùy theo
mức độ vi phạm của NCC.
NCC khi đăng bán sản phẩm đề nghị phải mô tả về thời gian vận chuyển, cách
thức vận chuyển. Khi xác nhận đơn hàng đề nghị NCC nhắc lại các điều khoản về
chính sách giao hàng của NCC.
4.2.Dịch vụ chăm sóc khách hàng của Hotdeal
4.2.1. Giao voucher & thanh toán tận nơi.
Trong vng 3- 5 ngày (không tính thứ bảy và chủ nhật) kể từ khi kết thúc deal, nhân
viên Hotdeal sẽ liên hệ xác nhận đơn hàng và tiến hàng giao voucher. Khi nhận phiếu
giảm giá bạn sẽ thanh toán tiền mặt cho nhân viên giao hàng.
Nếu deal không thành công: Hotdeal sẽ liên hệ điện thoại và thông báo hủy deal. Bạn
sẽ không phải tốn chi phí nào cả
Trong một số trường hợp đặc biệt, khách hàng phải yêu cầu đặt cọc. trường hợp này
sẽ có những hướng dẫn cụ thể
4.2.2. Chính sách đổi hàng và hoàn tiền của Hotdeal
Công ty Hotdeal hoàn lại 100% giá trị voucher cho các lỗi phát sinh từ Hotdeal hoặc
nhà cung cấp, nếu xảy ra các trường hợp sau:
- Thông tin trên voucher không đúng.
- Có sự điều ch nh về điều kiện deal sau khi Quý khách mua.
- Đối tác phục vụ không đúng như cam kết trong điều kiện deal.
- Đối tác không thể tiếp tục phục vụ được.
Đối với các trường hợp khách hàng muốn hoàn trả voucher vì lý do cá nhân
Ngoài một số loại voucher/e-voucher đặc biệt không áp dụng chính sách hoàn trả
được ghi rõ trong phần điều kiện deal, Hotdeal sẽ thu phí dịch vụ đã phục vụ là
20% giá bán của voucher/e-voucher (tối thiểu là 30.000đ/voucher hoặc e-voucher).
Số tiền cn lại của voucher/e-voucher sau khi trừ phí dịch vụ của Hotdeal sẽ được
hoàn vào tài khoản Khách hàng trên Hotdeal dùng cho những lần mua hàng sau của
Quý khách.
Đối với các e-voucher đã bị thất lạc hoặc mất mát: Hotdeal có thể hỗ trợ cấp mới
với điều kiện e-voucher chưa được sử dụng tại đối tác và người yêu cầu cấp mới là
người sở hữu Đơn hàng đã đặt mua được ghi nhận trong hệ thống của Hotdeal.
Trường hợp mất mát/hư hỏng voucher giấy: Hotdeal xin được từ chối hỗ trợ.
Quy định đổi trả/hoàn tiền đối với sản phẩm:
Ngoại trừ các sản phẩm được nêu rõ điều kiện đổi/trả trong phần điều kiện deal và
các ngành hàng không áp dụng chính sách đổi/trả được liệt kê bên dưới, Hotdeal
áp dụng chính sách đổi/trả đối với sản phẩm còn lại như sau:
Hotdeal hoàn trả 100% giá bán sản phẩm hoặc đổi mới sản phẩm trong vng 07
ngày kể từ ngày giao hàng nếu sản phẩm bị lỗi bao gồm:
- Lỗi do nhà cung cấp.
- Lỗi trong quá trình vận chuyển sản phẩm.
+ Sản phẩm đổi hoặc trả lại phải cn đầy đủ các giấy tờ và phụ kiện & chưa qua sử
dụng. Quý khách vui lng đọc k hướng dẫn và các cảnh báo (nếu có) trước khi
sử dụng sản phẩm để tránh làm hư hỏng sản phẩm. Hotdeal không chịu trách nhiệm
bất kỳ thiệt hại phát sinh gián tiếp do việc hư hỏng của sản phẩm hoặc việc sử dụng
không đúng hướng dẫn của sản phẩm.
+ Sản phẩm bị lỗi sau 07 ngày kể từ ngày nhận hàng sẽ được áp dụng chính sách bảo
hành của đơn vị phân phối sản phẩm (nếu có). Quý khách vui lng liên hệ với địa
ch bảo hành để được hướng dẫn bảo hành.
+ Hotdeal đồng ý nhận hoàn trả lại sản phẩm vì lý do cá nhân của Quý khách trong
vng 07 ngày kể từ khi giao hàng với khoản phí dịch vụ là 20% giá bán của sản
phẩm nhưng không dưới 30.000đ/sản phẩm. Sản phẩm hoàn trả phải cn nguyên
vẹn, chưa có dấu hiệu sử dụng, rơi, vỡ, móp, méo, cắm điện, dính nước hoặc các
loại dung dịch khác, dính cát bụi…
* Sản phẩm nằm trong danh mục không áp dụng Đổi – Trả:
- Thời trang: Đồ lót, đồ bơi
- Phụ kiện: Trang sức, dây nịt, bóp, ví, túi xách (ngoại trừ SP bị hư hỏng do lỗi sản
xuất).
- Làm đẹp Sức khoẻ: M phẩm, nước hoa, kem dưỡng da, các sản phẩm trang
điểm (kem lót, phấn, son…).
- Sản phẩm cho mẹ & : Sữa, bột ăn dặm, c loại thực phẩm, thức uống cho mẹ
bé, đồ lót, đồ bơi của bé, hàng gia dụng , đồ chơi (ngoại trừ các sản phẩm sử
dụng pin/điện .. bị hư hỏng do lỗi kỹ thuật).
- Sách: Báo, tạp chí, các ấn phẩm định kỳ ,Băng đĩa CD/DVD
- Hàng gia dụng: tất c các mặt hàng gia dụng (ngoại trừ các sản phẩm sử dụng
pin/điện .. bị hư hỏng do lỗi kỹ thuật) - Sản phẩm khác:
Thực phẩm, thuốc, thực phẩm chức năng, tinh dầu
Các sản phẩm không còn nguyên trạng đóng gói/bao bì, không còn nguyên trọng
lượng/dung tích
Các sản phẩm kích hoạt 1 lần (phần mềm virus/sim điện thoại/thẻ cào ..)
Sản phẩm khuyến mại, tặng kèm,hàng mua tại các sự kiện Offline/giảm giá/xả kho,
sản phẩm trong các trò chơi trúng thưởng, sản phẩm thanh lý.
Đổi - Trả do giao sai hoặc thiếu sản phẩm
- Khi nhận được sản phẩm sai/khác so với mô tả trên App Hotdeal.vn hoặc thiếu so
với đơn hàng đã đặt, quý khách vui lng phản hồi lại cho Hotdeal trong vng 48
giờ kể từ lúc đơn hàng được giao hoàn tất. Trường hợp quá thời hạn 48h hoặc đơn
hàng đã có biên bản đồng kiểm giữa bên vận chuyển và quý khách, Hotdeal sẽ
không đồng ý gửi bù sản phẩm trong mọi điều kiện.
- Hotdeal sẽ tiếp nhận thông tin và phản hồi về hướng xử lý gởi lại sản phẩm trong
vng 72 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu.
Hướng Dẫn Đổi - Trả Sản Phẩm
Vui lng chắc chắn rằng sản phẩm quý khách yêu cầu đổi (trả) thỏa mãn điều kiện
đổi trả và thỏa một số điều kiện bắt buộc sau:
Sản phẩm không thuộc danh mục hạn chế đổi trả
Không quá 07 ngày kể từ ngày nhận hàng,
Không có dấu hiệu đã qua sử dụng, cn nguyên bao bì đóng gói, đầy đủ
phụ kiện, tem hoặc phiếu bảo hành cùng quà tặng kèm theo (nếu có).
Đối với voucher hoàn trả lại, voucher cần phải cn hạn sử dụng, cn
nguyên vẹn, không rách rời hoặc chắp vá, dấu hiệu bảo an cn nguyên vẹn,
thông tin về deal vẫn có thể cn nhận ra.
Địa điểm hỗ trợ đổi trả
Tầng 2, Lữ Gia Plaza, 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Tp. HCM Giờ làm việc:
- Sáng Thứ 2 - Thứ 7: 8:15 - 11:15
- Chiều Thứ 2 - Thứ 6: 13:00 - 17:00
- CN, Lễ, Tết nghỉ
Ta nhà AUSTNAM, ngõ 109 Trường Chinh, Q. Đống Đa, Hà Nội. Giờ làm việc:
- Sáng Thứ 2 - Thứ 7: 8:30 - 12:00
- Chiều Thứ 2 - Thứ 6: 13:00 - 17:30
- CN, Lễ, Tết nghỉ
Các bước thực hiện đổi – trả:
Bước 1: Liên hệ với Hotdeal qua s Hotline
Sản phẩm/dịch vụ: Hotdeal HCM 028 -73055707 hoặc Hotdeal Hà Nội
024.7300.5757 (Line 220)
Du lịch: Hotdeal HCM 028 - 7300 3799 hoặc Hotdeal Hà Nội 028 – 36291319
Bước 2: Sau khi có xác nhận chấp thuận đổi/trả từ Nhân viên chăm sóc khách hàng
của Hotdeal, trong vng 07 ngày kể từ ngày có xác nhận hoàn trả (trường hợp quá
thời hạn 07 ngày, Hotdeal xin từ phép từ chối hỗ trợ), khách hàng vui lng mang
sản phẩm/voucher đến Trung tâm chăm sóc khách hàng tại:
- Hồ Chí Minh: Tầng 2, Lữ Gia Plaza, 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, TP. HCM
- Hà Nội: Ta nhà AUSTNAM Ngõ 109 Trường Chinh, Q. Đống Đa, Hà Nội
Bao lâu để nhận lại sản phẩm hoặc tiền hoàn trả
Nếu quý khách đổi sản phẩm lỗi, quý khách sẽ được nhận ngay tại Trung tâm dịch vụ
khách hàng của Hotdeal.
Nếu quý khách yêu cầu hoàn tiền, quý khách sẽ nhận được tiền hoàn lại vào tài
khoản của quý khách trên Hotdeal chậm nhất là sau 3 ngày làm việc. Tiền trong tài
khoản quý khách trên Hotdeal sẽ được sử dụng để mua hàng cho lần đặt hàng tiếp
theo.
v
Các quy trình khác:
1. Quy trình bảo hành, bảo trì sản phẩm
Khách hàng sẽ liên hệ với NCC để yêu cầu NCC bảo hành hàng hóa theo thỏa thuận
hoặc giấy bảo hành khi bán hàng.Trong trường hợp khách hàng không liên hệ được
với NCC thì khách hàng sẽ liên hệ đến bộ phận chăm sóc khách hàng của Công ty
để yêu cầu hỗ trợ.
Hàng hóa này sẽ được bảo hành theo chính sách của từng NCC đưa ra. Đề ngh
người mua tìm hiểu k những thông tin về điều kiện, cách thức bảo hành.
Trong trường hợp hàng hóa được bảo hành theo chính sách của hãng thì khách hàng
có thể mang sản phẩm đó đến địa ch bảo hành của hãng để nhận được chính
sách bảo hành tốt nhất.
Đề nghị NCC khi đăng bán hàng hóa phải mô tả rõ chính sách bảo hành (nói rõ bảo
hành do NCC hay bảo hành tại hãng).
2. Quy trình giải quyết tranh chấp, khiếu nại.
Công ty Hotdeal và NCC luôn có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý khiếu nại của khách
hàng liên quan đến giao dịch tại App Hotdeal.vn.
Người mua có quyền gửi khiếu nại về việc chất lượng sản phẩm, dịch vụ không đúng
với mô tả, thông tin thanh toán bị tiết lộ gây thiệt hại cho mình đến Ban quản lý
của App Hotdeal.vn. Khi tiếp nhận những phản hồi này, Ban quản lý App
Hotdeal.vn sẽ xác nhận lại thông tin, trường hợp đúng như phản ánh của Thành
viên tùy theo mức độ, Ban quản lý App Hotdeal.vn sẽ có những biện pháp xử lý
kịp thời.
Khách hàng gửi khiếu nại tại địa ch :
Công ty Cổ Phần HOTDEAL
Địa ch : Tầng 2, Lữ Gia Plaza, 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Tp. HCM Điện
thoại: 028.73055707 – Fax: 028.38666237
Email: kinhdoanh@hotdeal.vn
4.2.3. Dịch vụ hậu đãi cho khách hàng
Khi mua hàng với số lượng lớn, các khách hàng là thành viên của công ty thì sẽ được
hưởng nhiều lợ ích như:
- Khi bạn đăng kí là thành viên của hotdeal
+ thành viên có thể tạo một tài khoản cá nhân của mình để sử dụng
+ thành viên có thể mua hàng hóa, dịch vụ theo đúng giá và quy chuẩn cam kết của
thương nhân hợp pháp được công bố trên sàn
+ thành viên có thể mua hàng trên trnag web để sử dụng cho chính bạn hoặc làm một
món quà cho người khác
+ thành viên đại diện có quyền cung cấp bất kỳ và tất cả các thông tin Thành viên gửi
đến trang web, thông tin đó ch là về bản thân và rằng tát cả các thông tin như vậy
là chính xác, đugs sựu thật và đầy đủ
+ thành viên có thể tham khảo và lựa chọn mua, sử dụng nhiều sản phẩm, dịch vụ
khuyến mãi của nhiều thương nhân khác nhau được tổ chức thực hiện trên sàn giao
dịch, nếu xét thấy phù hợp với nhu cầu cá nhân
5. Phân tích SWOT của Hotdeal.
5.1. Điểm mạnh
- Hotdeal với tốc độ tăng trưởng 30%/ năm do Vinabook quản lý đã có kinh nghiệm 7
năm làm thương mại điện tử theo mô hình B2C, cso kho bãi, đội ngũ vận hành, quy
trình, kinh nghiệm giao nhận hàng, đã có sáng tạo với mô hình kết hợp với siêu thị trực
tuyến -> hotdeal.vn cn có thể tận dụng thế mạnh về hệ thống kênh phân phối, đội
ngũ nhân viên giao hàng mà Vinabook.vn- nhà sách trực tuyến- đã xây dựng được
trong những năm vừa qua để hỗ trợ thêm mô hình kinh doanh mới này
5.2. Điểm yếu
- Quy mô cn nhỏ: Hotdeal không được đầu tư mạnh như nhóm mua và không có
lợi thế truyền thông vì thế khi đẩy mạnh chi phí marketing, họ có rủi ro cao hơn nhóm
mua.
- Chất lượng marketing chưa được cao: hotdeal yêu cầu người dùng khai báo email
khi đăng kí và liên tục gửi gmail giới thiệu các deal mới. Nhưng khi thị trường bão
ha và người dùng có sự “tham” nhất định, nên hm mail của những người thích
mua hàng giảm giá trên mạng lúc nào cũng trần ngập mail của rất nhiều trang. Tất cả
khiến công cụ email của marketing mất đi tính hiệu quả vốn có.
- Giao diện website khá đơn giản, chưa làm nổi bật được các sản phẩm dịch vụ
- Hình thức thanh toán chưa thực sự đa dạng và đổi mới
- Dịch vụ khách hàng cn yếu kém: quy trình đổi hàng cn phức tạp nhiều công
đoạn, hệ thống thông tin phản hồi chưa thực sự phát huy vai tr của nó
5.3. Thời cơ
4.3.1. Thị trường đầu tư của hotdeal
- TP.HCM vẫn là thị trường cạnh tranh mạnh mẽ nhất. Số lượng Deals chiếm 74%
vàrất nhiều follower
- thị trường Hà Nội cn rất nhiều khiêm tốn
- thị trường các địa phương khác nhau hầu như vẫn chưa được khai phá. Mặc dù một
số website đã cung cấp deals cho thị trường các t nh như: Đà Nẵng, Bình Dương,
Cần Thơ,…tuy nhiên số lượng không nhiều.
- tiếp nối những thành công tại thị trường HCM, (24/07/2011) Htdeal đã bắc tiến và
bắt đâu fphucj vụ khách hàng, đối tác tại Hà Nội. Nhân dịp đó, hotdeal triển khai
chương trình “khám phá Hồng Kông với 0 đồng”. Theo đó, khách hàng ch cần đăn
kí tài khoản tại hOtdeal là đã có thể sở hữu chuyến du lịch trong mơ mà không cần tốn
bất kì một khoản chi phí nào. Tất cả chi phsid dều được tài trợ bởi Hotdeal.vn. Một
khách hàng cìn có cơ hội trúng nhiều giải thưởng nếu giới thiệu được nhiều người
tham gia chương trình
4.3.2. Khách hàng
Với số lương người dùng internet chiếm hơn 1/3 dân số- phân lớn là giưới trẻ ham
khám phá các dịch vụ mới, thcihs mua hàng giảm giá, lại là lực lượng thành viên đông
đảo nhất của các mạng xã hội, mô hình mua hàng theo nhóm này đã đem lại những
thành công nhất định và hứa hẹn sự phát triển mạnh mẽ. Với sự năng động trong cung
cấp dịch vụ và thực hiện marketing, Hotdeal.vn hứa hẹn sẽ tiếp tuc là lựa chọn mua
sắm thời thượng của cộng đồng sử dụng internet trong thời gian tới.
Tận dụng lợi thế hệ thống khách hàng với hơn 250.000 người dùng và kinh nghiệm
kinh doanh sách trực tuyến của Vinabook.com, đa số nhân viên văn phng hoặc
người kinh doanh đều có mức thu nhập cao
Người tiêu dùng Việt Nam rất quan tâm tới giá. Tâm lý thích khuyến mãi: rất
nhiều người mua khi có khuyến mãi, ngay cả khi họ không có nhu cầu. Tâm lý đám
đông: yên tâm chất lượng khi số lượng người mua ở mức cao
Cuối cùng nhận thấy rõ nhất việc mua bán giải trí là mộtt rong những hoạt động
chủ chốt của người Viêth từ hình thức offline sang hình thức onl
4.3.3. Đối thủ cạnh tranh
Những khuyết điểm của đối thủ lại chính là những cơ hội vàng dành cho Hotdeal.
Cụ thể như sau:
Cực rẻ và Vndoan
Chiến lược “theo đuổi thị trường”: Cucre là một ví dụ điển hình của người theo
đuổi thị trường. Doanh số và khách hàng thấp, tốc độ tăng trưởng chậm và rất bănhg
phẳng,ở khoảng cách an toàn so với các đối thủ cạnh tranh khác. Giá trị của một người
mua deal của Cucre rấtcao, đến 165.805 đ ( ch sau muachung ). Tuy nhiên điều này
không thể hiện giá trị khách hàng thực sự của Cucre.
- Vấn đề 1 của cực rẻ: tăng trưởng doanh thu & khách mua deal rất bằng phẳng, trong
khi số lượng deal tăng trưởng nhanh hơn rất nhiều. Kết quả: tăng số lượng deals dư
thừa, không hiệu quả cho các đối tác.
- Vấn đề 2 của cực rẻ: khách mua deal bình quân rất thấp (~133), trong khi tỷ lệ giảm
giá deal bình quân cao (>51%). Một lần nữa, đây là biểuu hiện không hiệu quả cho đối
tác.
- Vấn đề 3 của cực rẻ: cho thấy khách hàng của cực rẻ ít phản ứng tích cực nhất đối
với việc giảm giá trong số các đối tượng theo dõi
- Vấn đề 4 của cực rẻ: giải pháp thanh toán không đa dạng bằng hotdeal
Nhommua
- Vấn đề 1 của Nhommua: là đối tượng có chênh lệch lớn nhất trong nhóm nghiên
cứu sau điều ch nh. Nguyên nhân chính: nhommua, tài chính mạnh, lạm dụng rất
nhiều chương trình khuyến mãi hàng hóa giá trị rất cao với giá cực kì thấp (thậm chí
0đ), điển hình: khuyến mãi vàng, khuyến mãi vàng đón thu sang, du lịch hè singapore,
trúng xe piaggio lx, trúng honda, iphone, ipaid,…
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. https://www.hotdeal.vn/quy-che-hoat-dong.html
2. https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/thuc-trang-va-giai-phap-phat-trien-
thuong-mai-dien-tu-o-viet-nam-109074.htm
3. https://www.sapo.vn/blog/website-thuong-mai-dien-tu-la-gi
| 1/18

Preview text:

HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
TÌM HIỂU WEBSITE TMĐT
Nguyễn Quỳnh Anh – 22CL73402010304 – CQ60/09.04CLC MỤC LỤC
1. Tổng quan về tình hình phát triển của thương mại điện tử hiện nay
2. Mô hình kinh doanh Groupon
3. Giới thiệu chung về website TMDT Hotdeal
4. Quy trình mua hàng trực tuyến và dịch vụ chăm sóc khách hàng của Htdeal
4.1. Quá trình mua hàng với Hotdeal
4.1.1. Hướng dẫn mua hàng tại Hotdeal
4.1.2. Đảm bảo an toàn giao dịch trong quá trình mua hàng
4.1.3. Quy trình giao nhận vận chuyển
4.2. Dịch vụ chăm sóc khách hàng của Hotdeal
4.2.1. Giao voucher và thanh toán tận nơi
4.2.2. Chăm sóc khách hàng và hoàn tiền của Hotdeal
4.2.3. Dịch vụ hậu đãi cho khách hàng
5. Phân tích SWOT của hoteal 5.1. Điểm mạnh 5.2. Điểm yếu 5.3. Thời cơ
5.3.1. Thị trường đầu tư 5.3.2. Khách hàng
5.3.3. Đối thủ cạnh tranh
Tìm hiểu về website TMDT Hotdeal Nguyễn Quỳnh Anh CQ60/09.04CLC SĐT: 0347669238
Email: n.q.anh18112004@gmail.com
Tóm tắt: Hiện nay, hình thức mua hàng theo nhóm đang trong giai đoạn bùng phát tại
Việt Nam. Đối với người tiêu dùng, việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp và tham gia hình
thức này như một thú vui hay một cách tiết kiệm chi phí đáng kể. Hơn nữa, về khía cạnh
marketing, đây c漃n là một luồng gió mới trong hoạt động thương mại điện tử. Ch椃ऀ
đi sau mô hình tại M礃̀ hơn 1 năm, vào nửa cuối 2010, các kênh trung gian như Groupon
đã lần lượt xuất hiện tại Việt Nam, bắt đầu làm cho người tiêu dùng quen với hình thức
mới mẻ này. Những gương mă tê tiêu biểu đầu tiên gồm: Phagia.com.vn, Cucre.vn,
Vndoan.vn. Nổi bật trong các website cùng ngành, Hotdeal.vn tích cực đưa ra nhiều
“deal” đặc biệt và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Bài thảo luận của em với đề
tài: “tìm hiểu về trang web TMDT Hotdeal”. Phân tích SWOT” sẽ tìm hiểu và phân tích
cách thức kinh doanh của Hotdeal cũng như làm rõ những vấn đề liên quan đến sự phát
triển của hình thức Groupon tại Việt Nam hiện nay.
Từ khóa: thương mại điện tử, Groupon, Swot, TMDT Hotdeal
1. Tổng quan về tình hình phát triển của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, chủ yếu là tốc độ
phát triển của internet, TMĐT ở Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc cả về quy mô,
số lượng và chất lượng.
Về quy mô, tốc độ tăng trưởng TMĐT: Sau khi vượt qua đại dịch Covid-19, TMĐT
Việt Nam tiếp tục phát triển nhanh và vững chắc trong năm 2022 và những năm tiếp
theo. Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đưa ra dự đoán này trên cơ sở
khảo sát hàng nghìn doanh nghiệp trên cả nước và khả năng thích ứng linh hoạt của
doanh nghiệp và người tiêu dùng trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư.
Trong 2 năm cao điểm của đại dịch TMĐT nước ta đã trải qua hai làn sóng. Làn
sóng thứ nhất diễn ra trong giai đoạn bùng nổ đầu tiên của Covid-19 năm 2020. Làn
sóng thứ hai của TMĐT diễn ra từ tháng 6 đến tháng 9/2021 trùng với đợt dịch thứ tư.
Trong thời gian diễn ra hai làn sóng này toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội bị trì trệ,
kinh doanh TMĐT bị tác động nghiêm trọng, nhưng đông đảo thương nhân đã nỗ lực
chuyển đổi số để nắm bắt cơ hội kinh doanh mới. Đồng thời, người tiêu dùng trực
tuyến tăng mạnh cả về số lượng và chất lượng. Làn sóng thứ hai cộng hưởng với làn
sóng thứ nhất thúc đẩy TMĐT phát triển nhanh và vững chắc hơn.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, doanh thu TMĐT của Việt Nam năm 2021
ước đạt 13,7 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020 và chiếm 6,5% tổng doanh thu bán lẻ
cả nước. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, năm 2022, TMĐT Việt Nam vẫn
duy trì tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD. Hà Nội và TP. Hồ
Chí Minh là 2 thành phố dẫn đầu cả nước về tăng trưởng TMĐT. Theo báo cáo của
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng
Ch椃ऀ số Thương mại điện tử Việt Nam 2022 với 90,6 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội
với 85,9 điểm và kém TP. Hồ Chí Minh 4,7 điểm. Đứng thứ ba trong bảng xếp hạng là
Đà Nẵng với 36,6 điểm và có khoảng cách rất xa so với TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Điểm trung bình của ch椃ऀ số năm nay là 20,4 điểm. Song vẫn c漃n khoảng cách rất
lớn giữa hai đầu cầu kinh tế là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với các t椃ऀ nh thành c漃n
lại. Điều này chứng tỏ tiềm năng phát triển TMĐT tại các t椃ऀ nh & nông thôn c漃n rất lớn (Hình 1).
Điều đáng chú ý về tốc độ phát triển TMĐT những năm gần đây mặc dù do ảnh
hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều địa phương, t椃ऀ nh, thành trong cả nước phải
thực hiện các biện pháp ph漃ng chống dịch, cách ly xã hội, nhưng tốc độ tăng trưởng
TMĐT vẫn được duy trì và có xu hướng gia tăng. Người dân và doanh nghiệp đã quen
dần và thích nghi nhanh chóng với các hoạt động giao dịch TMĐT, nhiều người đã bỏ
được thói quen mua hàng, giao dịch truyền thống, tiếp xúc trực tiếp, thay vào đó là các
giao dịch gián tiếp, qua sàn TMĐT, thông qua nền tảng số như facebook, zalo,
youtube, messenger…; nhiều hợp đồng thương mại được thực hiện thông qua nền tảng
giao tiếp trực tuyến hội nghị như zoom, google meet,… Nhìn chung, thói quen mua
hàng của người tiêu dùng Việt Nam cũng có những thay đổi tích cực. Từ việc ch椃ऀ
quen với giao dịch kinh doanh truyền thống, mặt đối mặt, được cầm, ngắm và có thể
được thử sản phẩm, nay họ đã dần tiếp cận và yêu thích hình thức mua sắm trực tuyến.
Xu thế mua sắm trực tuyến đang dần trở thành xu thế phổ biến trong dân cư, được lan
rộng từ thành thị cho tới nông thôn, từ miền đồng bằng cho tới miền núi. Xúc tiến
TMĐT đang dần trở thành trào lưu, các sản phẩm, hàng hóa không ch椃ऀ được giới
thiệu, quảng bá trên các sàn TMĐT lớn mà c漃n cả những trang website của doanh
nghiệp, cá nhân, cả nhà cung ứng, khách hàng, đối tác. Khoảng cách, không gian đã
được thu hẹp, thay đổi mang lại sự tiện ích cho mọi đối tượng tham gia TMĐT. 2.
Mô hình kinh doanh Groupon của Hotdeal
HotDeal.vn kinh doanh ttheo hình thức groupon. Các mặt hàng trên deal được
khuyến mãi từ 30% đến 90% trong một thời gian nhất định, với điều kiện số khách
hàng cần phải đạt tới một lượng nhất định. Tuy nhiên, hiện nay đã xuất hiện những
deal với mức chiết khấu lớn thường trên 50% mà không cần phải thõa mãn điều kiện
và số lượng khách hàng tối thiểu. Trong mô hình kinh doanh này,groupon đưa ra
những phiếu voucher giảm giá từ 30 – 90% về các mặt hàng tới mỗi khu vực thị trường
khác nhau. Thực chất deal là mô hình kết hợp giữa thương mại điện tử và quảng cáo
với mục đích cuối cùng là bán các phiếu khuyến mãi ,quan trọng hơn là để quảng bá
thương hiệu,quảng bá sản phẩm cho nhà cung cấp và quảng bá thương hiệu cho chính mình.
Bản chất của mô hình Groupon: Nhiều người cho rằng Groupon là một hình
thức phát triển của thương mại điện tử, cụ thể là mô hình thứ 4 của thương mại điện tử
- thế giới gọi tắt là B2T(Business To Team), sau B2B (Business To Business), B2C
(Business To Customer),C2C (Customer To Customer). Nhưng thật ra Groupon là mô
hình kết hợp giữa thương mại điện tử và quảng cáo. Thậm chí có thể nói, nếu Groupon
bao gồm 100 phần thì ch椃ऀ có 10 phần là thương mại điện tử. Mục đích cuối cùng
của việc các trang web Groupon không đơn thuần là bán các phiếu khuyến mãi, mà
quan trọng hơn là để quảng bá thương hiệu, quảng bá thương hiệu cho nhà cung cấp và
quảng bá thương hiệu cho chính mình. Các nhà cung cấp đồng ý đưa ra các siêu
khuyến mãi, siêu giảm giá tới 60%, 70% thậm chí là trên 90%, mục đích chủ yếu là để
quảng cáo, vì nếu đơn thuần ch椃ऀ là giảm giá để thu hút lượng lớn khách hàng thì
tính thế nào nhà cung cấp cũng vẫn lỗ vốn. Và hơn nữa lượng người mua càng nhiều
thì càng lỗ nặng. Nhưng, nếu coi như đây là một phương thức quảng cáo, và các chi
phí thông qua giảm giá là các chi phí dành cho quảng cáo thì lại thấy cực kỳ có lợi và
cực kỳ đáng. Nhà cung cấp nếu sử dụng các phương thức quảng cáo khác, sẽ phải chi
trả chi phí lớn hơn mà hiệu quả thì không được đảm bảo vì các phương thức quảng cáo
khác không đảm bảo lượng khách hàng sẽ tìm đến với nhà cung cấp sau thời gian
quảng cáo. C漃n nếu thông qua tổ chức mua theo nhóm thì có thể chắc ăn hơn, sẽ tạo
cơ hội để khách hàng đích thân tới trải nghiệm sản phẩm - dịch vụ của chính mình.
3. Giới thiệu chung về website TMDT Hotdeal.
Hotdeal là website mua hàng theo nhóm, thuộc hệ thống của công ty Mekong
Com- Mekongcom là công ty hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh sách trực tuyến tại
Việt Nam với website là www.vinabook.com. Ngoài việc chiếm lĩnh tại thị trường
TP.HCM, Hotdeal đã nhanh chóng có mặt tại Hà Nội để phục vụ khách hàng và đối tác…
mặt khác, đây c漃n là website mua sắm cộng đồng, chuyên cung cấp các sản phẩm, dịch
vụ có mức khuyến mại lớn. Thông qua Hotdeal, khách hàng có thẻ tìm thấy các mặt hàng
thuộc nhóm dịch vụ- giải trí, du lịch, khách sanh, nhà hàng, quán cafe, spa với mức giảm
giá từ 50- 90%. Ngoài ra, Hotdeal c漃n giúp các điểm kinh doanh bán hàng quảng bá
thương hiệu. Có thể xem
Hotdeal như một điển hình của đơn vị kinh doanh trong nước am hiểu người dùng
và vận hành tốt dịch vụ mua hàng theo nhóm. Ban đầu, Hotdeal ch椃ऀ tập trung vào các
dịch vụ ẩm thực, làm đẹp và giải trí để tạo sựu hưởng ứng nhanh chóng với người dùng.
Tuy nhiên, càng về sau, Hotdeal càng mở rộng hơn, đa ngành hơn để đáp ứng nhu cầu
thị trường và cũng để vượt qua sự hưởng ứng theo trào lưu ban đầu. Hotdeal được thừa
hưởng kinh nghiệm marketing online và bán hàng trực tuyến của Vinabook.com, sẽ
mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng và doanh nghiệp. Mỗi ngày, tại Hotdeal sẽ đưa
lên một chương trình giảm giá lớn của các điểm ăn uống- giải trí- thư giãn- du lịch- đào
tạo…và thời gian để được deal tốt ch椃ऀ từ 1- 3 ngày.
Với hơn 250.000 người dùng có sẵn từ hệ thống Vinabook.com và kinh nghiệm kinh
doanh sách trực tuyến đã đem đến cho Hotdeal những thành công đáng kể. Khách hàng
Hotdeal và Vinabook đa số là nhân viên văn ph漃ng hoặc người kinh doanh có thu nhập
cao và họ đã trải nghiệm với phương thức mua hàng onl nên họ hiểu và tin tưởng khi
mua những voucher tại Hotdeal. Ch椃ऀ trong vong 7 tháng sauu khi hoạt động, Hotdeal
đã thực hiện hơn 300.000 giao dịch, phục vụ gần 300.000 khách hàng và đã mang đến
400 cơ hội mua hàng giá rẻ ở các lĩnh vực; du lịch, ẩm thực, đào tạo, chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe.
Trên mạng xã hội facebook thì Hotdeal hiện có 2 fanpage ở Hồ Chí Minh và
Hà Nội với số lượng người thích lần lượt là 442.000 người và 167.000 người (tính tới thời điểm 14/09/2024)
4. Quy trình mua hàng trực tuyến và dịch vụ chăm sóc khách hàng của Hotdeal
4.1.Quy trình mua hàng với Hotdeal
4.1.1. Hướng dẫn mua hàng tại Hotdeal
Bước 1: Xem thông tin sản phẩm- dịch vụ & bấm nút “Mua ngay”
Bạn nhớ lưu ý một số thông tin về thời gian c漃n lại hoặc số lượng tối thiểu khi mua hàng
Bước 2: Xem thông tin đơn hàng và chọn “Đặt hàng”
Bước 3: Nếu tài khoản của bạn chưa đăng nhập, web sẽ hiện thị form đăng nhập để
yêu cầu khách hàng điền gmail cá nhân
Điền link gmail cá nhân của bạn, sau đó nhấn vào “đặt hàng”
Sau khi nhấn “đặt hàng”, sẽ hiển thị form yêu cầu điền thông tin cụ thể của khách
hàng, bạn hãy điền chính xác mọi thông tin cá nhân của mình để hoàn thành bước cuối
cùng và đặt hàng thành công
Tại đây, bạn có thể thay đổi thông tin tài khoản và địa ch椃ऀ nhận giao hàng của bạn nếu bạn muốn.
Tiếp đó, sẽ hiện thị form để yêu cầu bạn chọn phương thức thanh toán, hãy chọn
phương thức thanh toán phù hợp nhất với bản thân rồi xác nhận,
Trường hợp nếu bạn có điểm trong tài khoản thì hệ thống sẽ hỏi bạn có muốn sử dụng
điểm đó vào đơn hàng hay không.
Hệ thống sẽ hiện ra số tiền trong tài khoản, số điểm tối đa bạn có thể sử dụng trong
đơn hàng. Nhập vào số điểm bạn muốn sử dụng và nhấn vào “áp dụng” để tiến hành
sửu dụng điểm. Lưu ý hệ thống không tự trừ tiền nếu như bạn chưa ấn nút “áp dụng”
Sau đó nhấn nút “tiếp tục” sẽ chuyển qua thông tin thanh toán giỏ hàng của bạn (nếu
bạn có 1 số lưu ý cho đơn vị vận chuyển, thì hãy điền vào phần chú thích đơn vị vận chuyển)
Bước 5: thông tin xác nhận đơn hàng được mua thành công
Nhấn “tiếp tục mua deal” quay về trang sản phẩm bạn vừa mua
Nhấn “đơn hàng của tôi” xem thông tin đơn hàng bạn vừa mua Lưu ý: -
Check gmail kiểm tra thông tin đơn hàng -
Chú ý xác nhận phương thức thanh toán mà bạn đang sử dụng, ví dụ như quay ví shopee pay
4.1.2. Đảm bảo an toàn giao dịch trong quá trình mua hàng
Ban quản lý đã sử dụng các dịch vụ để bảo vệ thông tin và việc thanh toán của
người tiêu dùng. Để đảm bảo các giao dịch được tiến hành thành công, hạn chế tối đa
rủi ro có thể phát sinh, yêu cầu các Thành viên tham gia Sàn giao dịch TMĐT
HOTDEAL.vn lưu ý và tuân thủ các nội dung cam kết với khách hàng như sau:
a) Bảo vệ là việc hỗ trợ cho thành viên, hệ thống của Sàn giao dịch
HOTDEAL.vn được thiết kế để thành viên có thể không đặt hàng cho đến khi
thành viên an toàn thoát khỏi chế độ đặt hàng;
b) Ngay sau khi thành viên nhấp vào “Mua" trình duyệt của thành viên sẽ đi vào
chế độ an toàn. Dữ liệu liên quan đến đặt hàng của thành viên, thông tin cá nhân
của thành viên và chi tiết thanh toán sẽ đi qua tất cả các máy chủ của chúng tôi với
hình thức mã hóa. Ngay sau khi thành viên đặt hàng đã hoàn .thành thành viên nên
thoát khỏi chế độ an toàn.
c) Thành viên không nên đưa thông tin chi tiết về việc thanh toán với bất kỳ ai
bằng e-mail, chúng tôi không chịu trách nhiệm về những mất mát thành viên có thể
gánh chịu trong việc trao đổi thông tin của thành viên qua internet hoặc e-mail.
d) Thành viên tuyệt đối không sử dụng bất kỳ chương trình, công cụ hay hình
thức nào khác để can thiệp vào hệ thống hay làm thay đổi cấu trúc dữ liệu. Nghiêm
cấm việc phát tán, truyền bá hay cổ vũ cho bất kỳ hoạt động nào nhằm can thiệp,
phá hoại hay xâm của hệ thống website. Mọi vi phạm sẽ bị xử lý theo Quy chế và
quy định của pháp luật.
e) Mọi thông tin giao dịch được bảo mật, trừ trường hợp buộc phải cung cấp khi
Cơ quan pháp luật yêu cầu.
4.1.3. Quy trình giao nhận vận chuyển
Sau khi nhận được đơn hàng, Nhân viên Hotdeal sẽ liên hệ với khách hàng để xác
nhận đơn hàng và tiến hành giao sản phẩm hoặc voucher.
Khách hàng phải cung cấp chính xác thông tin khi đăng ký thành viên để làm căn cứ giao hàng.
Đối với hình thức dùng voucher thì khách hàng trực tiếp liên hệ đến NCC để được
hỗ trợ việc dùng voucher và nhận hàng.
Nếu khách hàng không nhận được sản phẩm theo thời gian mà NCC đã thỏa thuận
khi tiến hành xác nhận đơn hàng. Khách hàng có thể liên hệ với bộ phận chăm sóc
khách hàng của công ty để phán ánh vụ việc. Công ty sẽ có biện pháp xử lý tùy theo
mức độ vi phạm của NCC.
NCC khi đăng bán sản phẩm đề nghị phải mô tả về thời gian vận chuyển, cách
thức vận chuyển. Khi xác nhận đơn hàng đề nghị NCC nhắc lại các điều khoản về
chính sách giao hàng của NCC.
4.2.Dịch vụ chăm sóc khách hàng của Hotdeal
4.2.1. Giao voucher & thanh toán tận nơi.
Trong v漃ng 3- 5 ngày (không tính thứ bảy và chủ nhật) kể từ khi kết thúc deal, nhân
viên Hotdeal sẽ liên hệ xác nhận đơn hàng và tiến hàng giao voucher. Khi nhận phiếu
giảm giá bạn sẽ thanh toán tiền mặt cho nhân viên giao hàng.
Nếu deal không thành công: Hotdeal sẽ liên hệ điện thoại và thông báo hủy deal. Bạn
sẽ không phải tốn chi phí nào cả
Trong một số trường hợp đặc biệt, khách hàng phải yêu cầu đặt cọc. trường hợp này
sẽ có những hướng dẫn cụ thể 4.2.2.
Chính sách đổi hàng và hoàn tiền của Hotdeal
Công ty Hotdeal hoàn lại 100% giá trị voucher cho các lỗi phát sinh từ Hotdeal hoặc
nhà cung cấp, nếu xảy ra các trường hợp sau:
- Thông tin trên voucher không đúng.
- Có sự điều ch椃ऀ nh về điều kiện deal sau khi Quý khách mua.
- Đối tác phục vụ không đúng như cam kết trong điều kiện deal.
- Đối tác không thể tiếp tục phục vụ được.
Đối với các trường hợp khách hàng muốn hoàn trả voucher vì lý do cá nhân
Ngoài một số loại voucher/e-voucher đặc biệt không áp dụng chính sách hoàn trả
được ghi rõ trong phần điều kiện deal, Hotdeal sẽ thu phí dịch vụ đã phục vụ là
20% giá bán của voucher/e-voucher (tối thiểu là 30.000đ/voucher hoặc e-voucher).
Số tiền c漃n lại của voucher/e-voucher sau khi trừ phí dịch vụ của Hotdeal sẽ được
hoàn vào tài khoản Khách hàng trên Hotdeal dùng cho những lần mua hàng sau của Quý khách.
Đối với các e-voucher đã bị thất lạc hoặc mất mát: Hotdeal có thể hỗ trợ cấp mới
với điều kiện e-voucher chưa được sử dụng tại đối tác và người yêu cầu cấp mới là
người sở hữu Đơn hàng đã đặt mua được ghi nhận trong hệ thống của Hotdeal.
Trường hợp mất mát/hư hỏng voucher giấy: Hotdeal xin được từ chối hỗ trợ.
Quy định đổi trả/hoàn tiền đối với sản phẩm:
Ngoại trừ các sản phẩm được nêu rõ điều kiện đổi/trả trong phần điều kiện deal và
các ngành hàng không áp dụng chính sách đổi/trả được liệt kê bên dưới, Hotdeal
áp dụng chính sách đổi/trả đối với sản phẩm còn lại như sau:

Hotdeal hoàn trả 100% giá bán sản phẩm hoặc đổi mới sản phẩm trong v漃ng 07
ngày kể từ ngày giao hàng nếu sản phẩm bị lỗi bao gồm: - Lỗi do nhà cung cấp.
- Lỗi trong quá trình vận chuyển sản phẩm.
+ Sản phẩm đổi hoặc trả lại phải c漃n đầy đủ các giấy tờ và phụ kiện & chưa qua sử
dụng. Quý khách vui l漃ng đọc k礃̀ hướng dẫn và các cảnh báo (nếu có) trước khi
sử dụng sản phẩm để tránh làm hư hỏng sản phẩm. Hotdeal không chịu trách nhiệm
bất kỳ thiệt hại phát sinh gián tiếp do việc hư hỏng của sản phẩm hoặc việc sử dụng
không đúng hướng dẫn của sản phẩm.
+ Sản phẩm bị lỗi sau 07 ngày kể từ ngày nhận hàng sẽ được áp dụng chính sách bảo
hành của đơn vị phân phối sản phẩm (nếu có). Quý khách vui l漃ng liên hệ với địa
ch椃ऀ bảo hành để được hướng dẫn bảo hành.
+ Hotdeal đồng ý nhận hoàn trả lại sản phẩm vì lý do cá nhân của Quý khách trong
v漃ng 07 ngày kể từ khi giao hàng với khoản phí dịch vụ là 20% giá bán của sản
phẩm nhưng không dưới 30.000đ/sản phẩm. Sản phẩm hoàn trả phải c漃n nguyên
vẹn, chưa có dấu hiệu sử dụng, rơi, vỡ, móp, méo, cắm điện, dính nước hoặc các
loại dung dịch khác, dính cát bụi…
* Sản phẩm nằm trong danh mục không áp dụng Đổi – Trả:
- Thời trang: Đồ lót, đồ bơi
- Phụ kiện: Trang sức, dây nịt, bóp, ví, túi xách (ngoại trừ SP bị hư hỏng do lỗi sản xuất).
- Làm đẹp Sức khoẻ: M礃̀ phẩm, nước hoa, kem dưỡng da, các sản phẩm trang
điểm (kem lót, phấn, son…).
- Sản phẩm cho mẹ & bé: Sữa, bột ăn dặm, các loại thực phẩm, thức uống cho mẹ
bé, đồ lót, đồ bơi của bé, hàng gia dụng , đồ chơi (ngoại trừ các sản phẩm sử
dụng pin/điện .. bị hư hỏng do lỗi kỹ thuật).

- Sách: Báo, tạp chí, các ấn phẩm định kỳ ,Băng đĩa CD/DVD
- Hàng gia dụng: tất cả các mặt hàng gia dụng (ngoại trừ các sản phẩm sử dụng
pin/điện .. bị hư hỏng do lỗi kỹ thuật) - Sản phẩm khác:
Thực phẩm, thuốc, thực phẩm chức năng, tinh dầu
Các sản phẩm không còn nguyên trạng đóng gói/bao bì, không còn nguyên trọng lượng/dung tích
Các sản phẩm kích hoạt 1 lần (phần mềm virus/sim điện thoại/thẻ cào ..)
Sản phẩm khuyến mại, tặng kèm,hàng mua tại các sự kiện Offline/giảm giá/xả kho,
sản phẩm trong các trò chơi trúng thưởng, sản phẩm thanh lý.
Đổi - Trả do giao sai hoặc thiếu sản phẩm
- Khi nhận được sản phẩm sai/khác so với mô tả trên App Hotdeal.vn hoặc thiếu so
với đơn hàng đã đặt, quý khách vui l漃ng phản hồi lại cho Hotdeal trong v漃ng 48
giờ kể từ lúc đơn hàng được giao hoàn tất. Trường hợp quá thời hạn 48h hoặc đơn
hàng đã có biên bản đồng kiểm giữa bên vận chuyển và quý khách, Hotdeal sẽ
không đồng ý gửi bù sản phẩm trong mọi điều kiện.
- Hotdeal sẽ tiếp nhận thông tin và phản hồi về hướng xử lý gởi lại sản phẩm trong
v漃ng 72 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu.
Hướng Dẫn Đổi - Trả Sản Phẩm
Vui l漃ng chắc chắn rằng sản phẩm quý khách yêu cầu đổi (trả) thỏa mãn điều kiện
đổi trả và thỏa một số điều kiện bắt buộc sau:
• Sản phẩm không thuộc danh mục hạn chế đổi trả
• Không quá 07 ngày kể từ ngày nhận hàng,
• Không có dấu hiệu đã qua sử dụng, c漃n nguyên bao bì đóng gói, đầy đủ
phụ kiện, tem hoặc phiếu bảo hành cùng quà tặng kèm theo (nếu có).
• Đối với voucher hoàn trả lại, voucher cần phải c漃n hạn sử dụng, c漃n
nguyên vẹn, không rách rời hoặc chắp vá, dấu hiệu bảo an c漃n nguyên vẹn,
thông tin về deal vẫn có thể c漃n nhận ra.
Địa điểm hỗ trợ đổi trả
Tầng 2, Lữ Gia Plaza, 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Tp. HCM Giờ làm việc:
- Sáng Thứ 2 - Thứ 7: 8:15 - 11:15
- Chiều Thứ 2 - Thứ 6: 13:00 - 17:00
- CN, Lễ, Tết nghỉ
T漃a nhà AUSTNAM, ngõ 109 Trường Chinh, Q. Đống Đa, Hà Nội. Giờ làm việc:
- Sáng Thứ 2 - Thứ 7: 8:30 - 12:00
- Chiều Thứ 2 - Thứ 6: 13:00 - 17:30
- CN, Lễ, Tết nghỉ
Các bước thực hiện đổi – trả:
Bước 1: Liên hệ với Hotdeal qua số Hotline
Sản phẩm/dịch vụ: Hotdeal HCM 028 -73055707 hoặc Hotdeal Hà Nội
024.7300.5757 (Line 220)
Du lịch: Hotdeal HCM 028 - 7300 3799 hoặc Hotdeal Hà Nội 028 – 36291319
Bước 2: Sau khi có xác nhận chấp thuận đổi/trả từ Nhân viên chăm sóc khách hàng
của Hotdeal, trong v漃ng 07 ngày kể từ ngày có xác nhận hoàn trả (trường hợp quá
thời hạn 07 ngày, Hotdeal xin từ phép từ chối hỗ trợ), khách hàng vui l漃ng mang
sản phẩm/voucher đến Trung tâm chăm sóc khách hàng tại:
- Hồ Chí Minh: Tầng 2, Lữ Gia Plaza, 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, TP. HCM
- Hà Nội: T漃a nhà AUSTNAM Ngõ 109 Trường Chinh, Q. Đống Đa, Hà Nội
Bao lâu để nhận lại sản phẩm hoặc tiền hoàn trả
Nếu quý khách đổi sản phẩm lỗi, quý khách sẽ được nhận ngay tại Trung tâm dịch vụ khách hàng của Hotdeal.
Nếu quý khách yêu cầu hoàn tiền, quý khách sẽ nhận được tiền hoàn lại vào tài
khoản của quý khách trên Hotdeal chậm nhất là sau 3 ngày làm việc. Tiền trong tài
khoản quý khách trên Hotdeal sẽ được sử dụng để mua hàng cho lần đặt hàng tiếp theo.
v Các quy trình khác:
1. Quy trình bảo hành, bảo trì sản phẩm
Khách hàng sẽ liên hệ với NCC để yêu cầu NCC bảo hành hàng hóa theo thỏa thuận
hoặc giấy bảo hành khi bán hàng.Trong trường hợp khách hàng không liên hệ được
với NCC thì khách hàng sẽ liên hệ đến bộ phận chăm sóc khách hàng của Công ty để yêu cầu hỗ trợ.
Hàng hóa này sẽ được bảo hành theo chính sách của từng NCC đưa ra. Đề nghị
người mua tìm hiểu k礃̀ những thông tin về điều kiện, cách thức bảo hành.
Trong trường hợp hàng hóa được bảo hành theo chính sách của hãng thì khách hàng
có thể mang sản phẩm đó đến địa ch椃ऀ bảo hành của hãng để nhận được chính
sách bảo hành tốt nhất.
Đề nghị NCC khi đăng bán hàng hóa phải mô tả rõ chính sách bảo hành (nói rõ bảo
hành do NCC hay bảo hành tại hãng).
2. Quy trình giải quyết tranh chấp, khiếu nại.
Công ty Hotdeal và NCC luôn có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý khiếu nại của khách
hàng liên quan đến giao dịch tại App Hotdeal.vn.
Người mua có quyền gửi khiếu nại về việc chất lượng sản phẩm, dịch vụ không đúng
với mô tả, thông tin thanh toán bị tiết lộ gây thiệt hại cho mình đến Ban quản lý
của App Hotdeal.vn. Khi tiếp nhận những phản hồi này, Ban quản lý App
Hotdeal.vn sẽ xác nhận lại thông tin, trường hợp đúng như phản ánh của Thành
viên tùy theo mức độ, Ban quản lý App Hotdeal.vn sẽ có những biện pháp xử lý kịp thời.
Khách hàng gửi khiếu nại tại địa ch椃ऀ :
Công ty Cổ Phần HOTDEAL
Địa ch椃ऀ : Tầng 2, Lữ Gia Plaza, 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Tp. HCM Điện
thoại: 028.73055707 – Fax: 028.38666237 Email: kinhdoanh@hotdeal.vn
4.2.3. Dịch vụ hậu đãi cho khách hàng
Khi mua hàng với số lượng lớn, các khách hàng là thành viên của công ty thì sẽ được
hưởng nhiều lợ ích như:
- Khi bạn đăng kí là thành viên của hotdeal
+ thành viên có thể tạo một tài khoản cá nhân của mình để sử dụng
+ thành viên có thể mua hàng hóa, dịch vụ theo đúng giá và quy chuẩn cam kết của
thương nhân hợp pháp được công bố trên sàn
+ thành viên có thể mua hàng trên trnag web để sử dụng cho chính bạn hoặc làm một món quà cho người khác
+ thành viên đại diện có quyền cung cấp bất kỳ và tất cả các thông tin Thành viên gửi
đến trang web, thông tin đó ch椃ऀ là về bản thân và rằng tát cả các thông tin như vậy
là chính xác, đugs sựu thật và đầy đủ
+ thành viên có thể tham khảo và lựa chọn mua, sử dụng nhiều sản phẩm, dịch vụ
khuyến mãi của nhiều thương nhân khác nhau được tổ chức thực hiện trên sàn giao
dịch, nếu xét thấy phù hợp với nhu cầu cá nhân
5. Phân tích SWOT của Hotdeal. 5.1. Điểm mạnh
- Hotdeal với tốc độ tăng trưởng 30%/ năm do Vinabook quản lý đã có kinh nghiệm 7
năm làm thương mại điện tử theo mô hình B2C, cso kho bãi, đội ngũ vận hành, quy
trình, kinh nghiệm giao nhận hàng, đã có sáng tạo với mô hình kết hợp với siêu thị trực
tuyến -> hotdeal.vn c漃n có thể tận dụng thế mạnh về hệ thống kênh phân phối, đội
ngũ nhân viên giao hàng mà Vinabook.vn- nhà sách trực tuyến- đã xây dựng được
trong những năm vừa qua để hỗ trợ thêm mô hình kinh doanh mới này 5.2. Điểm yếu
- Quy mô c漃n nhỏ: Hotdeal không được đầu tư mạnh như nhóm mua và không có
lợi thế truyền thông vì thế khi đẩy mạnh chi phí marketing, họ có rủi ro cao hơn nhóm mua.
- Chất lượng marketing chưa được cao: hotdeal yêu cầu người dùng khai báo email
khi đăng kí và liên tục gửi gmail giới thiệu các deal mới. Nhưng khi thị trường bão
h漃a và người dùng có sự “tham” nhất định, nên h漃m mail của những người thích
mua hàng giảm giá trên mạng lúc nào cũng trần ngập mail của rất nhiều trang. Tất cả
khiến công cụ email của marketing mất đi tính hiệu quả vốn có.
- Giao diện website khá đơn giản, chưa làm nổi bật được các sản phẩm dịch vụ
- Hình thức thanh toán chưa thực sự đa dạng và đổi mới
- Dịch vụ khách hàng c漃n yếu kém: quy trình đổi hàng c漃n phức tạp nhiều công
đoạn, hệ thống thông tin phản hồi chưa thực sự phát huy vai tr漃 của nó 5.3. Thời cơ
4.3.1. Thị trường đầu tư của hotdeal
- TP.HCM vẫn là thị trường cạnh tranh mạnh mẽ nhất. Số lượng Deals chiếm 74% vàrất nhiều follower
- thị trường Hà Nội c漃n rất nhiều khiêm tốn
- thị trường các địa phương khác nhau hầu như vẫn chưa được khai phá. Mặc dù một
số website đã cung cấp deals cho thị trường các t椃ऀ nh như: Đà Nẵng, Bình Dương,
Cần Thơ,…tuy nhiên số lượng không nhiều.
- tiếp nối những thành công tại thị trường HCM, (24/07/2011) Htdeal đã bắc tiến và
bắt đâu fphucj vụ khách hàng, đối tác tại Hà Nội. Nhân dịp đó, hotdeal triển khai
chương trình “khám phá Hồng Kông với 0 đồng”. Theo đó, khách hàng ch椃ऀ cần đăn
kí tài khoản tại hOtdeal là đã có thể sở hữu chuyến du lịch trong mơ mà không cần tốn
bất kì một khoản chi phí nào. Tất cả chi phsid dều được tài trợ bởi Hotdeal.vn. Một
khách hàng cìn có cơ hội trúng nhiều giải thưởng nếu giới thiệu được nhiều người tham gia chương trình 4.3.2. Khách hàng
Với số lương người dùng internet chiếm hơn 1/3 dân số- phân lớn là giưới trẻ ham
khám phá các dịch vụ mới, thcihs mua hàng giảm giá, lại là lực lượng thành viên đông
đảo nhất của các mạng xã hội, mô hình mua hàng theo nhóm này đã đem lại những
thành công nhất định và hứa hẹn sự phát triển mạnh mẽ. Với sự năng động trong cung
cấp dịch vụ và thực hiện marketing, Hotdeal.vn hứa hẹn sẽ tiếp tuc là lựa chọn mua
sắm thời thượng của cộng đồng sử dụng internet trong thời gian tới.
Tận dụng lợi thế hệ thống khách hàng với hơn 250.000 người dùng và kinh nghiệm
kinh doanh sách trực tuyến của Vinabook.com, đa số nhân viên văn ph漃ng hoặc
người kinh doanh đều có mức thu nhập cao
Người tiêu dùng Việt Nam rất quan tâm tới giá. Tâm lý thích khuyến mãi: rất
nhiều người mua khi có khuyến mãi, ngay cả khi họ không có nhu cầu. Tâm lý đám
đông: yên tâm chất lượng khi số lượng người mua ở mức cao
Cuối cùng nhận thấy rõ nhất việc mua bán giải trí là mộtt rong những hoạt động
chủ chốt của người Viêth từ hình thức offline sang hình thức onl
4.3.3. Đối thủ cạnh tranh
Những khuyết điểm của đối thủ lại chính là những cơ hội vàng dành cho Hotdeal. Cụ thể như sau: Cực rẻ và Vndoan
Chiến lược “theo đuổi thị trường”: Cucre là một ví dụ điển hình của người theo
đuổi thị trường. Doanh số và khách hàng thấp, tốc độ tăng trưởng chậm và rất bănhg
phẳng,ở khoảng cách an toàn so với các đối thủ cạnh tranh khác. Giá trị của một người
mua deal của Cucre rấtcao, đến 165.805 đ ( ch椃ऀ sau muachung ). Tuy nhiên điều này
không thể hiện giá trị khách hàng thực sự của Cucre.
- Vấn đề 1 của cực rẻ: tăng trưởng doanh thu & khách mua deal rất bằng phẳng, trong
khi số lượng deal tăng trưởng nhanh hơn rất nhiều. Kết quả: tăng số lượng deals dư
thừa, không hiệu quả cho các đối tác.
- Vấn đề 2 của cực rẻ: khách mua deal bình quân rất thấp (~133), trong khi tỷ lệ giảm
giá deal bình quân cao (>51%). Một lần nữa, đây là biểuu hiện không hiệu quả cho đối tác.
- Vấn đề 3 của cực rẻ: cho thấy khách hàng của cực rẻ ít phản ứng tích cực nhất đối
với việc giảm giá trong số các đối tượng theo dõi
- Vấn đề 4 của cực rẻ: giải pháp thanh toán không đa dạng bằng hotdeal Nhommua
- Vấn đề 1 của Nhommua: là đối tượng có chênh lệch lớn nhất trong nhóm nghiên
cứu sau điều ch椃ऀ nh. Nguyên nhân chính: nhommua, tài chính mạnh, lạm dụng rất
nhiều chương trình khuyến mãi hàng hóa giá trị rất cao với giá cực kì thấp (thậm chí
0đ), điển hình: khuyến mãi vàng, khuyến mãi vàng đón thu sang, du lịch hè singapore,
trúng xe piaggio lx, trúng honda, iphone, ipaid,… TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. https://www.hotdeal.vn/quy-che-hoat-dong.html
2. https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/thuc-trang-va-giai-phap-phat-trien-
thuong-mai-dien-tu-o-viet-nam-109074.htm
3. https://www.sapo.vn/blog/website-thuong-mai-dien-tu-la-gi