Tiểu luận về H&M - Kinh tế quốc tế | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội

Tiểu luận về H&M - Kinh tế quốc tế | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !

Môn:
Thông tin:
41 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tiểu luận về H&M - Kinh tế quốc tế | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội

Tiểu luận về H&M - Kinh tế quốc tế | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !

143 72 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|44744371
lOMoARcPSD|44744371
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU...................................................................................................................1
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY BÁN LẺ THỜI TRANG ĐA
QUỐC GIA H&M............................................................................................................3
1.1: Giới thiệu chung....................................................................................................3
1.1.1 : Giới thiệu chung về H&M.................................................................................3
1.1.2 : Doanh thu của H&M.........................................................................................5
1.2: Quá trình hình thành và phát triển......................................................................6
1.3: Tuyên bố tầm nhìn và sứ mệnh............................................................................7
1.3.1 : Hệ thống giá trị.................................................................................................7
1.3.2 : Tầm nhìn...........................................................................................................8
1.3.3 : Sứ mệnh.............................................................................................................8
1.4: Chiến lược thành công của H&M.........................................................................8
1.4.1 : Thời trang nhanh nhưng khác biệt....................................................................8
1.4.2 : Chiến lược giá thông minh................................................................................8
1.4.3 : Phương thức marketing hợp thời.......................................................................9
1.4.4 : Thời trang mang tính cách mạng......................................................................9
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ
TRUNG QUỐC..............................................................................................................10
2.1: Sự bất ổn chính trị tại khu tự trị Tân Cương:...................................................10
2.1.1 : Vài nét về lịch sử và vị trí địa lý của Tân Cương............................................10
2.1.2 : Tình hình chính trị ở Tân Cương.....................................................................12
2.2: Sự khác biệt về chế độ chính trị - rào cản đối với các doanh nghiệp nước
ngoài.............................................................................................................................17
lOMoARcPSD|44744371
2.2.1 : Sự khác biệt về thể chế chính trị giữa Trung Quốc các nước bản chủ
nghĩa..........................................................................................................................18
2.2.2 : Quy định, chính sách nghiêm ngặt đối với các doanh nghiệp nước ngoài.......21
CHƯƠNG 3: ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ ĐẾN VỤ VIỆC
H&M BỊ TẨY CHAY TẠI THỊ TRƯỜNG TRUNG QUỐC.....................................25
3.1: Nguyên nhân của “Làn sóng tẩy chay”..............................................................25
3.1.1 : Nguyên nhân trực tiếp.....................................................................................26
3.1.2 : Nguyên nhân sâu xa........................................................................................27
3.2: Ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả hoạt động kinh doanh của H&M.................29
CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP CHO H&M BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO CÁC
DOANH NGHIỆP VIỆT NAM.....................................................................................30
4.1: Giải pháp cho H&M............................................................................................30
4.1.1 : Trong ngắn hạn...............................................................................................30
4.1.2 : Trong dài hạn:.................................................................................................31
4.2: Bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam......................................34
4.2.1 : Nghiên cứu kĩ về môi trường chính trị trước khi tham gia vào thị trường.......34
4.2.2 : Xây dựng phòng ban Marketing chuyên môn..................................................34
4.2.3 : Hạn chế đưa ra các quan điểm liên quan đến chính trị...................................35
KẾT LUẬN.....................................................................................................................36
TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................37
lOMoARcPSD|44744371
DANH MỤC BẢNG
Bảng 2.1. Điểm số thứ hạng của Trung Quốc trong bảng xếp hạng nền kinh tế mức
độ cải thiện môi trường kinh doanh lớn nhất thế giới giai đoạn 2017-2020......................22
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 4.1. Giá nhân công mỗi giờ của Trung Quốc, Mexico Việt Nam giai đoạn
2016-2020.........................................................................................................................32
Biểu đồ 4.2. Số lượng cửa hàng H&M trên thế giới..........................................................33
DANH MỤC HÌNH
Hình 1.1. Số lượng và phân bố cửa hàng H&M ở một số nước trên thế giới năm 2020.....4
Hình 1.2. Logo Công ty bán lẻ thời trang đa quốc gia H&M..............................................4
Hình 2.1. Khu tự trị Tân Cương trên bản đồ Trung Quốc.................................................11
Hình 2.2. Sơ đồ thể chế chính trị tại Trung Quốc.............................................................19
Hình 3.1. Người dân Trung Quốc tẩy chay các cửa hàng H&M.......................................26
lOMoARcPSD|44744371
1
LỜI MỞ ĐẦU
Trước trào lưu hội nhập ngày càng nhanh chóng hiện nay, các doanh nghiệp quốc tế
đã nhiều hội để phát triển song cũng gặp không ít khó khăn trong hoạt động kinh
doanh quốc tế. Sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp trong kinh doanh quốc tế,
ngoài chính sách của doanh nghiệp thì phụ thuộc phần lớn vào sự am hiểu về môi trường
kinh tế, chính trị luật pháp tại nước sở tại. Một doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị
trường quốc tế phải đối mặt với số những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của mình.
Một trong những yếu tố nan giải nhất chính trị - pháp luật. Cho doanh nghiệp đóng
đâu cũng bị ảnh hưởng của hệ thống chính trị, luật pháp các chính sách của chính
phủ nước đó.
H&M - nhà bán lẻ quần áo thời trang, phụ kiện của Thụy Điển cũng đang phải chao
đảo khi phải chịu ảnh hưởng tiêu cực từ sự thay đổi của môi trường chính trị Trung Quốc.
Công ty đang bị phản ứng dữ dội tẩy chay Trung Quốc sau khi người dân nước này
thấy thông báo không mua bông sản xuất ở Tân Cương trên trang web của hãng vào tháng
3/2021. Vụ việc này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ đến uy tín mà còn gây sụt
giảm kết quả hoạt động kinh doanh của hãng tại thị trường trong nước.
Nhận thức được tầm quan trọng của môi trường chính trị đến hoạt động kinh doanh
quốc tế của các công ty đa quốc gia thông qua vụ việc H&M bị tẩy tay tại thị trường
Trung Quốc sau khi tuyên bố ngừng mua bông Tân Cương, nhóm nghiên cứu đã quyết
định lựa chọn phân tích đề tài: Ảnh hưởng của môi trường chính trị đến hoạt động kinh
doanh của H&M tại Trung Quốc bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt
Nam”. Bài tiểu luận tập trung nghiên cứu 4 nội dung cũng như 4 chương chính như sau:
Chương 1: Giới thiệu chung về công ty bán lẻ thời trang đa quốc gia H&M
Chương 2: Phân tích đặc điểm nổi bật môi trường chính trị Trung Quốc
Chương 3: Ảnh hưởng của môi trường chính trị đến vụ việc H&M bị tẩy chay tại thị
trường Trung Quốc
lOMoARcPSD|44744371
2
Chương 4: Giải pháp cho H&M bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt
Nam
Nhóm nghiên cứu xin cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của ThS. Nguyễn Hồng Hạnh
trong suốt quá trình hoàn thành bài nghiên cứu. Với nguồn tri thức còn hạn hẹp, thời gian
nghiên cứu chưa nhiều, nhóm chúng em chắc chắn sẽ gặp nhiều sai sót. Chúng em mong
cô và các bạn có thể cùng góp ý để bài báo cáo trở nên hoàn thiện hơn.
lOMoARcPSD|44744371
3
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY BÁN LẺ THỜI
TRANG ĐA QUỐC GIA H&M
1.1: Giới thiệu chung
1.1.1 : Giới thiệu chung về H&M
H&M một công ty bán lẻ thời trang đa quốc gia của Thụy Điển, nổi tiếng với các
mặt hàng thời trang giá rẻ. H&M tập đoàn bán lẻ thời trang lớn thứ hai thế giới chỉ sau
Inditex của Tây Ban Nha (công ty mẹ của Zara). Với các cửa hàng và thị trường mới được
thêm nhiều hơn mỗi năm, tập đoàn không ngừng phát triển bởi những thiết kế của H&M
tạo ra đa dạng lựa chọn thời trang cho phụ nữ, nam giới cả thanh thiếu niên trẻ em
trên toàn thế giới.
Tập đoàn H&M được quản bởi Chủ tịch của Hội đồng Stefan Persson Giám
đốc điều hành Karl-Johan Persson. Trụ sở chính của tập đoàn được đặt tại Stockholm,
Thụy Điển.
H&M viết tắt của Hennes & Mauritz, bao gồm năm thương hiệu độc lập khác
nhau - H&M, COS, Monki, Weekday, CheapMonday.
Tập đoàn H&M đã liên tục phát triển trong những năm gần đây, tổng cộng 5018
cửa hàng trên toàn thế giới vào năm 2020. Ba quốc gia số lượng cửa hàng cao nhất
Mỹ, Trung Quốc Đức. Các cửa hàng vật của H&M mặt trên 71 thị trường, trong
khi hoạt động kinh doanh trực tuyến của họ được thành lập tại hơn 47 quốc gia. Dưới đây
là hình ảnh và biểu đồ số cửa hàng của H&M tại một số nước trên thế giới năm 2020.
lOMoARcPSD|44744371
4
Hình 1.1. Số lượng và phân bố cửa hàng H&M ở một số nước trên thế giới năm 2020
Nguồn: Knoema.com (2021)
“Thời trang chất lượng mức giá tốt nhất” - đó khái niệm kinh doanh bản
của H&M. Và đó là định hướng dẫn đến sáng tạo của các nhà thiết kế H&M, từ bước hình
thành ý tưởng thiết kế ban đầu, cả sản xuất tất cả con đường hoàn thành sản phẩm đến
trưng bày. Đằng sau mỗi sản phẩm cả một quá trình sáng tạo liên tục của các nhân
và cả tập thể.
Hình 1.2. Logo Công ty bán lẻ thời trang đa quốc gia H&M
Nguồn: hm.com
lOMoARcPSD|44744371
5
1.1.2 : Doanh thu của H&M
Doanh thu
30,000.
25,000.
20,000.
15,000.
10,000.
5,000.
0.
Năm
Đơn vị tính: triệu USD
Biểu đồ 1.1: Tổng doanh thu trên toàn thế giới của H&M 2006-2020
Nguồn: statista.com
Theo thống từ Statista, tổng doanh thu trên toàn thế giới của H&M trong những
năm 2010-2020 luôn trên dưới mức 20 tỷ USD, với doanh thu đạt đỉnh cao vào năm 2017
(hơn 27 tỷ USD).
Năm 2019, tổng doanh thu trên toàn thế giới của H&M đạt mức 24,3 tỷ USD lợi
nhuận đạt 1,8 tỷ USD. Với doanh thu tại 3 thị trường lớn nhất là Đức, Mỹ và Anh lần lượt
là hơn 3,5 tỷ USD; 3,1 tỷ USD và 1,5 tỷ USD.
Năm 2020, do chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid, doanh thu lợi nhuận của H&M bị
suy giảm. Theo hãng tài chính Reuters, trong quý III/2020, lợi nhuận ròng của H&M đạt
mức 2,01 tỷ USD, giảm 1/2 so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu của tập đoàn cũng giảm
18,7% xuống còn 6,12 tỷ USD.
Riêng tại Trung Quốc, H&M doanh số đạt hơn 1,13 tỷ USD trong năm 2020, nơi
có gần 10% các cửa hàng, chiếm 5,2% tổng doanh thu của H&M trên toàn thế giới. Trung
Quốc đã trở thành thị trường lớn thứ ba của H&M trước khi diễn ra cuộc tẩy chay.
lOMoARcPSD|44744371
6
1.2: Quá trình hình thành và phát triển
H&M được thành lập bởi Erling Persson – sau một chuyến đi đến Hoa Kỳ năm 1946
- ông đã hình thành nên triết “thời trang đại chúng” của mình. Năm 1947, ông mở cửa
hàng bán quần áo nữ đầu tiên với tên gọi Hennes nghĩa “Cô ấy” trong tiếng Thuỵ
Điển, tại Västerås. Hennes mở rộng trên khắp Thụy Điển những năm 1960.
Hennes cũng bắt đầu khái niệm xuất khẩu quần áo giá rẻ, bắt đầu với người hàng
xóm Na Uy vào năm 1964, và sự tham gia của Đan Mạch vào năm 1967.
Năm 1968, Erling mua lại Mauritz Widforss một cửa hàng bán lẻ trang phục săn
bắn cho nam giới đổi tên thành Hennes & Mauritz, lấy logo gọi tắt H&M, từ đó
những mặt hàng thời trang dành cho nam giới và trẻ em bắt đầu xuất hiện.
Năm 1974, H&M được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Stockholm.
Năm 1976, H&M lần đầu mặt tại London, Anh Quốc. Tiếp đến, trong thập niên
80-90, lần lượt các chi nhánh tại Đức, Lan, Bỉ, Áo… xuất hiện, tên tuổi H&M vượt ra
khỏi Bắc Âu phủ sóng khắp Châu Âu. Từ đây, công ty bắt đầu kinh doanh “Thời
trang toàn cầu”.
Năm 2000, Cửa hàng H&M đầu tiên tại Mỹ được mở ra trên phố New York. Năm
2006, H&M mở rộng sang thị trường Châu Á với cửa hàng đầu tiên đặt tại Dubai. Cũng
trong năm 2006, các thỏa thuận nhượng quyền thương mại đã mở lối cho H&M thâm
nhập thị trường Trung Đông.
Trong những năm tiếp theo, H&M lần lượt khai trương cửa hàng tại Hồng Kông,
Thượng Hải (Trung Quốc - 2007), Tokyo (Nhật Bản – 2008), Moscow (Nga – 2009), Hàn
Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel (2010).
H&M tiếp tục xâm nhập thị trường Nam Mỹ từ tháng 3/2013. Tháng 1/2014, H&M
tiếp tục mở rộng kinh doanh tại thị trường Châu Phi bằng các nhà máy sản xuất quy
nhỏ.
Cho tới ngày 30/11/2020, H&M đã 5018 cửa hàng phủ sóng trên toàn thế giới.
Ngoài ra, để hòa mình với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, H&M cũng đã xây dựng
lOMoARcPSD|44744371
7
kênh bán hàng online của riêng mình tại hơn 50 quốc gia vùng lãnh thổ, phục vụ nhu
cầu mua sắm qua mạng của một bộ phận lớn khách hàng.
1.3: Tuyên bố tầm nhìn và sứ mệnh
1.3.1 : Hệ thống giá trị
H&M đã và đang được vận hành bởi hệ thống giá trị cốt lõi:
Keep it simple (Đơn giản): H&M luôn nhìn nhận vấn đề dưới góc nhìn cụ
thể, đơn giản nhất giúp công việc đạt được hiệu quả.
Straightforward and open-minded (Thẳng thắn cởi mở): Môi trường làm
việc luôn tiếp thu ý kiến nhân, sẵn sàng giúp đỡ và phản hồi tích cực, giúp
nhân viên thoải mái bày tỏ quan điểm và sáng tạo riêng.
Constant improvement (Phát triển ổn định): H&M kinh doanh với triết
sáng tạo nền tảng của phát triển ổn định. Việc tạo ra các thiết kế mới, độc
đáo, hợp xu hướng mong đợi của khách hàng giúp công ty thể cạnh
tranh với các đối thủ khác.
Entrepreneurial spirit (Tinh thần sẵn sàng chịu rủi ro): Nhân viên của H&M
luôn cùng nhau vượt qua thách thức trách nhiệm với công việc của
mình
Cost conscious thức về chi phí): Để mang đến sản phẩm với giá cả hợp
chất lượng cao cấp thân thiện với môi trường, H&M luôn ý thức giảm
chi phí đến mức có thể, sử dụng hợp lí các nguồn lực sẵn có, tránh lãng phí.
Teamwork (Tinh thần làm việc nhóm): H&M tạo môi trường làm việc luôn
gắn kết các thành viên, hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong công việc.
Belief in people (Niềm tin vào con người): Giá trị trung tâm nhất niềm tin
của H&M đặt con người. H&M luôn quan tâm đến các nhân để tạo ra
môi trường làm việc an toàn, nơi các nhân thể thỏa sức sáng tạo và làm
việc hăng say.
lOMoARcPSD|44744371
8
1.3.2 : Tầm nhìn
“Our vision is to lead the change towards circular and renewable fashion while
being a fair and equal company” - Dẫn đầu xu thế thời trang thân thiện với môi trường
đồng thời công bằng và tôn trọng sự khác biệt.
1.3.3 : Sứ mệnh
“Our mission is to drive long-lasting positive change and improve living conditions
by investing in people, communities and innovative ideas” - Sứ mệnh kinh doanh của
chúng tôi là tạo ra những thay đổi tích cực bền vững và cải thiện cuộc sống bằng cách đầu
tư cho con người, cộng đồng và những ý tưởng đột phá".
1.4: Chiến lược thành công của H&M
1.4.1 : Thời trang nhanh nhưng khác biệt
quyết thành công của H&M thể do hình “thời trang nhanh” do họ đề ra.
Theo Forbes, thời trang nhanh ý tưởng di chuyển khối lượng lớn hàng hóa từ bản thiết
kế đến cửa hàng trong thời gian ngắn nhất thể. Các nhà bán lẻ liên tục tái cung cấp sản
phẩm với các xu hướng thời trang mới nhất đến với khách hàng để đạt được mục tiêu đề
ra. Tuy nhiên, khác với các đối thủ cạnh tranh, H&M không trực tiếp sản xuất sản phẩm
của mình tại công ty sdụng hơn 900 nhà cung cấp độc lập trên toàn thế giới. Những
nhà cung cấpy được giám sát bởi 30 văn phòng giám sát vị trí chiến lược. Chỉ 80%
tổng số hàng hóa của H&M được lưu trữ quanh năm, phần còn lại được thiết kế đưa ra
thị trường một cách nhanh chóng tùy thuộc vào xu hướng hiện hành. Để đảm bảo việc
giao hàng diễn ra nhanh chóng kịp thời, H&M đã dựa vào mạng lưới công nghệ thông
tin hiện đại để kết nối giữa văn phòng chính các văn phòng vệ tinh mọi nơi trên Trái
đất.
1.4.2 : Chiến lược giá thông minh
Thương hiệu H&M theo đuổi bản chất quần áo chất lượng cao hợp mốt
nhưng giá cả phải chăng. Trong cửa hàng của H&M, những sản phẩm rất hợp thời như
chiếc áo mi, áo phông, áo len hay áo cardigan chỉ từ mức giá 18 USD, trench coat
tầm giá 50-70 USD hay các sản phẩm denim 15-20 USD. Bên cạnh đó,ng này cũng
cho ra mắt những phụ kiện như giày dép, túi xách, khăn, vòng tay giá cả hợp lý, đồng thời
lOMoARcPSD|44744371
9
hợp tác với những tên tuổi lớn như Beckham hay các người mẫu danh tiếng để tạo được
sự yên tâm của khách hàng về mặt chất lượng. H&M chính dụ điển hình cho thời
trang dù được sản xuất hàng loạt, không mang tính độc nhất vẫn có thể bán chạy nhờ thiết
kế, chất lượng và chiến lược giá phù hợp.
1.4.3 : Phương thức marketing hợp thời
Hướng đến đối tượng khách hàng chủ yếu giới trẻ, H&M không ngần ngại sử
dụng social media marketing như một quân bài chiến lược để đưa cập nhật các thông điệp
sản phẩm của mình đến những người trẻ tuổi. Từ Facebook, Instagram, Twitter,
Pinterest đến Google+, đâu cũng sự hiện diện của H&M với mức độ tương tác với
các khách hàng rất hiệu quả. Nếu như các ông lớn như Chanel, YSL, Dior hay Valentino
có tài khoản Facebook và Instagram nhưng với mục đích “khoe” đẳng cấp và thường phớt
lờ các bình luận của khách hàng, thì H&M luôn bộ phận chăm sóc lắng nghe ý kiến
phản hồi của khách hàng. Hãng thời trang này sẵn sàng đáp lại những comment nhằm đưa
thông tin hơn hoặc giải thích khi khách hàng yêu cầu. Điều này cũng phù hợp, thống
nhất với phong cách của hãng thời trang bình dân và thân thiện. Nhờhích trong việc
quảng bá nhãn hàng online, H&M đã vươn lên và nằm trong top 25 thương hiệu thời trang
hàng đầu trên thế giới.
1.4.4 : Thời trang mang tính cách mạng
Điều đặc biệt trong cách làm thương hiệu của H&M hãng này đã tìm ra một
hướng đi mới mẻ cho chính mình. Giới thời trang đánh giá, H&M làm n cả một cuộc
cách mạng trong thời trang còn thương hiệu này làm thay đổi bản mối quan hệ giữa
các hãng thời trang các nhà thiết kế. Nếu như trước đây các nhà thiết kế thời trang có
uy quyền áp đảo trong mối quan hệ ấy thì H&M đã m cho được cân bằng hơn.
Thương hiệu này đã đi đầu trong việc biến những cửa hàng của mình không chỉ là nơi tiêu
thụ sản phẩm của các nhà thiết kế còn nơi thời trang hiện diện, được bình phẩm
phán xét cũng như xu hướng thời trang được xác lập, khẳng định cũng như bị khai tử.
lOMoARcPSD|44744371
10
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT MÔI TRƯỜNG
CHÍNH TRỊ TRUNG QUỐC
2.1: Sự bất ổn chính trị tại khu tự trị Tân Cương:
2.1.1 : Vài nét về lịch sử và vị trí địa lý của Tân Cương
2.1.1.1 : Vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên Tân Cương
Tân Cương (tên chính thức Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương) khu vực ít
được chú ý bởi cách xa hơn so với các vùng phên dậu khác của Trung Quốc. Thủ phủ
Urumqi của Tân Cương cách Bắc Kinh hơn 3.100 km, còn Kashgar - thành phố từng
trung tâm của Con đường Tơ lụa lịch sử - cách bờ biển phía đông 4.400 km.
Tân Cương chiếm đến 1/6 đất đai toàn Trung Quốc 1/4 chiều dài biên giới lãnh
thổ. Vùng đất trên nằm giữa khu vực Trung Á giàu năng lượng phần còn lại của Trung
Quốc. Đây cũng nơi đặt những đường ống khổng lồ vận chuyển nhiên liệu nối liền
Trung Á nội địa Trung Quốc. Dầu từ Kazakhstan đã bắt đầu đổ vào Trung Quốc thông
qua ngã Tân Cương vào năm 2005, trong khi đường ống Tây - Đông dài 4.000 km nối
liền Tân Cương với Thượng Hải đã cung cấp khí đốt của Tân Cương cho các thành phố
phát triển và đông dân cư ở vùng duyên hải miền đông từ năm 2004.
Bên cạnh các dòng năng lượng chảy qua Tân Cương, Trung Quốc cũng khai thác
tiềm năng dồi dào của khu vực trên để phục vụ cho sự phát triển của nền kinh tế. Tân
Cương lượng dự trữ khí đốt đến 1.400 tỷ m
3
, nhiều hơn bất cứ khu vực hoặc tỉnh khác
trong nước, theo báo China Daily. Sản lượng khí đốt từ lòng chảo Tarim của Tân Cương
chiếm hơn 1/5 tổng sản lượng toàn quốc vào năm ngoái. Cũng trong năm 2008, khu tự trị
này đã vượt qua tỉnh Sơn Đông, trở thành nơi sản xuất dầu lớn thứ 2 Trung Quốc, với
27,4 triệu tấn/năm (tương đương 550.000 thùng dầu/ngày), chỉ sau Hắc Long Giang với
40,2 triệu tấn/năm. tầm quan trọng của Tân Cương ngày càng tăng cao cùng với thực
tế những nguồn dự trữ dầu tại Hắc Long Giang, Sơn Đông đang giảm dần. Tân Cương
cũng chiếm 40% trữ lượng than đá toàn Trung Quốc, theo thông tin từ Tân Hoa Xã.
lOMoARcPSD|44744371
11
Ngoài tài nguyên phong phú, Tân Cương còn đóng vai trò chủ chốt nhờ vào vị trí địa
của khu vực này. Tân Cương tiếp giáp với 8 nước, trong đó Afghanistan
Pakistan, những nơi đang phải chiến đấu chống lại mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố.
“Nếu Trung Quốc không kiểm soát được nơi đây, những phần tử Hồi giáo quá khích
thể nhân thời nhảy vào khu vực trên”, ng tin AFP dẫn lời ông David Zweig thuộc
Đại học Khoa học Công nghệ Hồng Kông. Ông cho hay Tân Cương đóng vai trò
chắn khổng lồ, đồng thời tránh cho Trung Quốc khỏi bị dây vào các cuộc xung đột kéo
dài ở Tây Nam Á và Nam Á.
Hình 2.1. Khu tự trị Tân Cương trên bản đồ Trung Quốc
Nguồn: Google Maps
2.1.1.2 : Lịch sử Tân Cương
Thời nhà Thanh
Người Mãn, vốn các bộ tộc bán du mục miền đông bắc Trung Quốc ngày nay,
bành trướng mãnh liệt đế quốc Thanh họ lập ra vào năm 1644, sáp nhập Mông Cổ,
Đông Turkistan (Tân Cương), Tây Tạng. Quân Mãn Châu xâm chiếm Dzungaria năm
1759 và cai trị vùng này cho tới năm 1864. Trong thời kỳ này, người Uyghur vùng dậy 42
lần chống lại ách thống trị của nhà Thanh.
Thời Cộng hòa
lOMoARcPSD|44744371
12
Tới năm 1920, chủ nghĩa dân tộc của người Uyghur đã trở nên một thách thức đáng
kể cho nhà Thanh, sau đó các lãnh chúa quân phiệt Trung Quốc thời kỳ Cộng hòa
kiểm soát Tân Cương. Những người đấu tranh cho nền độc lập của người Uyghur tiến
hành vài cuộc nổi dậy chống lại sự cai trị hậu Thanh củanh chúa quân phiệt Thịnh Thế
Tài Quốc dân đảng. Hai lần liền, trong các năm 1933 1944, người Uyghur nổi dậy
nhưng đều bị thất bại trong nỗ lực thiết lập các quốc gia độc lập: Cộng hòa Đông
Turkestan, và Cộng hòa Uyghurstan, hoặc là Cộng hòa Hồi giáo Đông Turkestan.
Năm 1949, sau khi phe Quốc gia tại Trung Quốc thất trận, các nhà lãnh đạo Đông
Turkestan chấp thuận hình thức hợp bang với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa dưới sự
lãnh đạo của Mao Trạch Đông. Tuy nhiên, một vụ tai nạn máy bay khiến cho phần lớn
ban lãnh đạo Cộng hòa Đông Turkestan tử nạn trên đường tới Bắc Kinh đàm phán điều
kiện thành lập hợp bang. Vụ rơi máy bay này lúc được cho âm mưu của Mao Trạch
Đông, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, tướng Vương Chấn nhanh chóng hành quân vượt
sa mạc vào Tân Cương, đàn áp lực lượng thân Quốc dân đảng các cuộc nổi dậy của
người thiểu số.
Như vậy, thể nói rằng: Với tài nguyên dồio vùng đệm với Trung Á, Tân
Cương đóng vai trò trọng yếu đối với những lợi ích kinh tế địa chính trị của Trung
Quốc. Chính việc sở hữu vai trò chiến lược quan trọng này đã làm nổ ra những tranh chấp
từ thời khai, kéo dài đến tận ngày nay tại vùng đất này. Đây được coi một trong
những khu tự trị có chính trị bất ổn nhất tại Trung Quốc.
2.1.2 : Tình hình chính trị ở Tân Cương
Tân Cương một trong những khu vực bất ổn nhất Trung Quốc, căng thẳng
bạo lực sắc tộc đã tồn tại từ lâu tỉnh này. Chính quyền của Hồ Cẩm Đào Ôn Gia
Bảo đã thử nghiệm chiến lược “phát triển trước tiên”, với hy vọng rằng các điều kiện kinh
tế được cải thiện sẽ giúp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ (Uyghur) chấp nhận sự cai trị của
Trung Quốc. Hàng trăm tỷ nhân dân tệ đã được đổ vào vùng biên giới phía tây xa xôi này,
tạo ra sự gia tăng mạnh cho GDP của Tân Cương.
lOMoARcPSD|44744371
13
2.1.2.1 : Nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn và các cuộc nổi loạn ở Tân Cương
Nhưng các chương trình phát triển đã không thể xoa dịu nỗi bất bình của người Duy
Ngô Nhĩ. Một do tăng trưởng kinh tế không m giảm bất bình đẳng thu nhập giữa
các nhóm sắc tộc. Khảo sát Tình hình Lao động Trung Quốc năm 2012 chỉ ra rằng thu
nhập bình quân đầu người hàng năm của người Hán ở Tân Cương là 28.900 NDT (khoảng
4.120 USD), trong khi thu nhập trung bình của người Duy Ngô Nhĩ 12.800 NDT
(khoảng 1.830 USD). Mức này cũng thấp hơn nhiều so với các sắc tộc thiểu số khác
Trung Quốc.
Các dự án phát triển của Bắc Kinh tại Tân Cương phụ thuộc rất nhiều vào các doanh
nghiệp nhà nước lớn vốn thích thuê công nhân người Hán vì kỹ năng ngôn ngữ và chuyên
môn của họ. Người Duy Ngô Nhĩ tin rằng những dự án này đã đưa thêm nhiều người Hán
vào khu vực những người này đã giành lấy cơ hội việc làm và trở nên giàu, với phí tổn
được đẩy sang cho họ.
Một nguồn gây bất bình khác các chính sách tôn giáo mang tính đàn áp trong khu
vực. Chính phủ đã kiên quyết kiểm soát các hoạt động tôn giáo như nghiên cứu Kinh
Qur’an, ăn chay đội của người Hồi giáo. Những hạn chế khắc nghiệt đối với Hồi
giáo đã làm cực đoan hóa nhiều người Duy Ngô Nhĩ trong một chừng mực nào đó đã
khuyến khích sự trỗi dậy của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan ở Tân Cương.
Một dòng tưởng chính làm nền tảng cho phong trào nổi dậy của người Duy Ngô
Nhĩ là chủ nghĩa dân tộc, bắt nguồn từ chủ nghĩa Liên Thổ (Pan-Turkism) vào những năm
1930. Các nhà lãnh đạo người Duy Ngô Nhĩ như Rebiya Kadeer đã sử dụng chủ nghĩa
Liên Thổ như một phương tiện huy động chủ nghĩa dân tộc, dựa trên mối liên hệ lịch sử
ngôn ngữ của khu vực này với các quốc gia sử dụng ngữ hệ Thổ N Kỳ (Azerbaijan,
Kazakhstan, Kyrgyzstan, Turkmenistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Uzbekistan ND) . Chủ nghĩa
Wahhabi, một học thuyết Hồi giáo bảo thủ, đã lan truyền tới miền nam Tân Cương kể từ
những năm 1980, càng làm cực đoan hóa các thế hệ bất đồng chính kiến trẻ. Một số người
trong số họ bị ảnh hưởng bởi Chủ nghĩa Hồi giáo (Islamism). Có báo cáo cho thấy khoảng
lOMoARcPSD|44744371
14
30 người Duy Ngô Nhĩ từ Tân Cương đã được đào tạo tại các trại huấn luyện chiến binh
đặt tại Pakistan trước khi họ được triển khai tới Syria.
Các chính sách kinh tế hội đã tập trung vào việc làm giáo dục. Hãng tin
Reuters đưa tin Trung Quốc ban hành luật mới những nội dung như: không cho phép
trẻ em học tại các trường công lập, không tuân thủ chính sách kế hoạch hoá gia đình, cố ý
hủy hoại các tài liệu pháp lý; và kết hôn chỉ sử dụng các thủ tục tôn giáo.
Các quy tắc cũng nêurằng nhân viên ở các không gian công cộng, như các ga tàu
sân bay, giờ đây bắt buộc phải "can thiệp" những người che phủ toàn thân, bao gồm
dùng mạng che mặt, không cho vào các nơi trên và phải báo cáo với cảnh sát.
Những hạn chế đã được các nhà lập pháp Tân Cương phê duyệt được công bố
trên các trang tin tức chính thức trong vùng. Giới chức Trung Quốc đã áp dụng các biện
pháp khác, bao gồm cả những hạn chế về cấp hộ chiếu cho người Duy Ngô Nhĩ.
Một số nguồn tin cho biết hơn một nửa số sinh viên tốt nghiệp đại học người Duy
Ngô Nhĩ đang thất nghiệp. Thanh niên thất nghiệp những “ứng viên” chính tham gia
các phong trào nổi dậy. Các doanh nghiệp nhà nước Tân Cương hiện được yêu cầu
tuyển dụng ít nhất 70 phần trăm nhân viên mới người địa phương, trong đó ít nhất 25
phần trăm là người dân tộc thiểu số. Nhà nước chọn các doanh nghiệp từ các tỉnh khác để
đầu vào Tân Cương với trọng tâm tạo việc làm. Các chính sách song song này dang
mang lại sự thay đổi lớn cho Tân Cương. Nhiều chính sách trong đó các chiến lược
mang tính cưỡng chế.
Dạy tiếng phổ thông được thúc đẩy như một phần của kế hoạch rộng lớn hơn
nhằm mục đích đồng hóa người Duy Ngô Nhĩ vào văn hóa Trung Quốc điều có nguy
xóa sổ nền văn hóa của người Duy Ngô Nhĩ. Các trại cải tạo được sử dụng để “thúc đẩy”
việcm bằng cách buộc các trại viên phải làm việc tại các khu công nghiệp gần đó. Báo
cáo của Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI) Quốc hội Hoa Kỳ, trong số những tổ
chức khác nữa, đã phát hiện ra rằng hàng ngàn người Uighur đã được chuyển đến làm
việc trong các nhà máy trên khắp Trung Quốc, trong điều kiện làm việc báo cáo của
lOMoARcPSD|44744371
15
ASPI nói "rất nhiều khả năng lao động cưỡng bức". Báo cáo này đã liên kết các nhà
máy đó với hơn 80 thương hiệu cao cấp, bao gồm Nike, Apple và Gap.
- Phản hồi của các công ty lớn về việc cưỡng bức lao động ở Tân Cương
Tân Cương sản xuất 80% bông của Trung Quốc, chiếm khoảng 20% nguồn cung của
thế giới. Các công ty may mặc cho biết họ đang xem xét vấn đề một cách nghiêm túc.
Nike cho biết sau khi họ đối đầu với một trong những nhà cung cấp của mình, Tập
đoàn Taekwang, về vấn đề này, công ty đã ngừng tuyển nhân viên từ Tân Cương tại một
trong những nhà máy của họ. Hãng chuyên về đồ thể thao nói rằng Taekwang nói rằng
những công nhân đó "có khả năng chấm dứt hoặc gia hạn hợp đồng bất cứ lúc nào". "Đây
vẫn một vấn đề hết sức quan trọng," công tyy nói. "Chúng tôi đang tiếp tục dựa trên
chỉ đạo của chuyên gia đang làm việc với các hãng về thương hiệu các bên liên
quan khác để xem xét tất cả các phương pháp tiếp cận nhằm để giải quyết một cách
trách nhiệm tình tình này."
Gap cũng cho biết họ có chính sách cấm lao động không tự nguyện trong chuỗi cung
ứng của mình không lấy nguồn quần áo trực tiếp từ Tân Cương. "Chúng tôi cũng nhận
ra rằng một lượng đáng kể nguồn cung bông trên thế giới đã được trồng xử đó,"
hãng này nói thêm. "Do đó, chúng tôi đang thực hiện các bước để hiểu hơn về cách
thức chuỗi cung ứng toàn cầu của chúng tôi có thể bị ảnh hưởng gián tiếp."
Các công ty khác không đồng ý việc cho rằng chuỗi cung ứng của họ vết nhơ.
Adidas cho biết họ chưa bao giờ lấy nguồn nguyên liệu từ Tân Cương công ty báo
cáo của ASPI nói nhà cung cấp bị trích dẫn sai. "Các tiêu chuẩn tại nơi làm việc của
adidas nghiêm cấm tất cả các hình thức lao động cưỡng bức lao động nhân được
áp dụng cho tất cả các công ty trong chuỗi cung ứng của chúng tôi,"ng này nói thêm.
"Việc sử dụng lao động cưỡng bức của bất kỳ đối tác nào của chúng tôi sẽ dẫn đến việc
chấm dứt hợp tác."
Apple cho biết họ đã không thấy bất kỳ vấn đề nào, mặc đã thực hiện một số
cuộc kiểm toán bất ngờ với nhà cung cấp lâu năm O-Film - một trong những công ty được
Bộ Thương mại Hoa Kỳ nêu tên.
lOMoARcPSD|44744371
16
Một số công ty Trung Quốc bị cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức từ công nhân
Uighur cũng đã phản bác lại những cáo buộc này. "Chúng tôi hoàn toàn đã không, đang
không sẽ không bao giờ sử dụng lao động cưỡng bức bất cứ nơi nào trong công ty
của chúng tôi," Tập đoàn Esquel, một nhà sản xuất áo mi, trụ sở tại Hong Kong
được cho là một nhà sản xuất cho thương hiệu như Lacoste.
Tập đoàn Esquel nói thêm rằng họ đã "hết sức bất bình" bởi quyết định của Hoa Kỳ
về việc đưa họ vào danh sách đen xuất khẩu trong tuần này. "Chúng tôi đang làm việc với
tất cả các quan hữu quan để giải quyết tình hình chúng tôi vẫn cam kết với Tân
Cương chúng tôi tự hào về sự đóng góp của chúng tôi trong khu vực trong 25 m
qua."
2.1.2.2 : Các trại cải tạo ở Tân Cương
Trung Quốc tăng mạnh chi tiêu an ninh trong năm 2017 tại khu vực Tân Cương
miền viễn tây, nơi hàng trăm ngàn người Hồi giáo bị cho là đang bị giam giữ, theo nội
dung một bản phúc trình mới. Trung Quốc nói đó chỉ là những trung tâm đào tạo nghề.
- Quan điểm của Trung Quốc về các trại cải tạo
Trung Quốc bác bỏ việc gọi các cơ sở này là trại giam giữ. Quan chức đứng đầu khu
vực nói rằng "chương trình giáo dục đào tạo nghề" giúp mọi người "nhận ra những sai
lầm của mình , thấyđược bản chất tác hại của chủ nghĩa khủng bốchủ nghĩa cực
đoan trong tôn giáo". Ông Hu Lianhe, phó giám đốc của Cục Lao động Mặt trận Thống
nhất, thuộc Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản TQ, nói: "Các công dân Tân Cương,
trong đó có người Uighur, được hưởng tự do và các quyền bình đẳng.”. "Tin nói một triệu
người Uighur đang bị giam giữ trong các trung tâm cải tạo hoàn toàn không đúng sự
thật," ông nói thêm, trước khi ông thừa nhận có các chương trình cải tạo hay tái định cư.
Tại hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc vào tháng 6/2020 Thứ trưởng bộ Ngoại
giao Trung Quốc La Ngọc Thành cho rằng những trung tâm đào tạo nghề nhằm giáo dục
cải tạo những người dễ bị lôi kéo để trở thành phần tử gây khủng bố cực đoan
những trại cải tạo này sẽ dần được đóng cửa khi chủ nghĩa cực đoan này biến mất khỏi
Tân Cương. Những người ở trung tâm được tự do trở về nhà thường xuyên và liên lạc với
lOMoARcPSD|44744371
17
gia đình. Những người đã hoàn thành chương trình đào tạo, thể tìm được việc làm,
thoát khỏi tưởng cực đoan và nghèo khó. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc còn cho
biết, nhờ có những trại cải tạo này mà không có cuộc nổi dậy, khủng bố nào ở Tân Cương
trong 4 năm (2017-2021) người dân Tân Cương thể sống trong môi trường an ninh
ổn định, nâng cao chất lượng đời sống.
- Quan điểm của các quốc gia phương tây về trại cải tạo
Quan hệ giữa Bắc Kinh phương Tây căng thẳng trong 2 năm trở lại đây kể từ
2019 vấn đề Tân Cương. Một nhóm nước do Mỹ dẫn đầu cáo buộc Trung Quốc giam
giữ tra tấn người Duy Ngô Nhĩ trong các sở như "trại tập trung". Một số quan chức
nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cũng bày tỏ quan ngại về vấn đề này, đồng thời nêu ra
con số hơn 1 triệu người bị giam giữ ở Tân Cương.
Mỹ đặc biệt mạnh mẽ về ngôn từ, cáo buộc Bắc Kinh phạm tội diệt chủng tội ác
chống lại loài người. Trong những ngày cuối cùng của chính quyền Donald Trump,
Washington đã áp lệnh cấm nhập khẩu bông các sản phẩm chua từ Tân Cương với
cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức.
Hồi cuối tháng 3/2021, Liên minh châu Âu, Mỹ và Canada đã áp lệnh trừng phạt với
các quan chức Trung Quốc đương nhiệm về hưu từng phụ trách khu vực Tân Cương.
Những người này bị cáo buộc liên quan tới các chương trình "triệt sản hệ thống"
người Duy Ngô Nhĩ.
2.2: Sự khác biệt về chế độ chính trị - rào cản đối với các doanh nghiệp nước ngoài
Ngày nay, trên thế giới, chỉ còn 4 quốc gia theo chế độ Nhà nước hội chủ nghĩa,
trong đó Trung Quốc. Khác với bản chủ nghĩa thường lựa chọn chế độ đa đảng, nhà
nước theo hướng hướng hội chủ nghĩa nền dân chủ mang bản chất giai cấp công
nhân, do Đảng Cộng sản lãnh đạo tuyệt đối. Chính vậy, mức độ tự do hoạt động của
các chủ thể trong nền kinh tế cũng phần nào bị hạn chế bởi những quy định, chính sách
của Nhà nước. Đây chính là một trong những rào cản lớn nhất cho các doanh nghiệp nước
ngoài tiếp cận vào thị trường Trung Quốc.
| 1/41