Tim cook - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng
Trong email gửi nhân viên Apple, CEO Tim Cook điểm lại những thách thức và thành quả của công ty, đồng thời nhìn về tương lai phía trước của hãng. Nội dung email, được công bố bởi MacGeneration, bắt đầu bằng thông điệp của Tim Cook tới các nhân viên, khuyến khích họ đánh dấu dịp này bằng những cống hiến của mình cho
sứ mệnh của Apple. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD| 49598967 Tim Cook 1. Hoạch định
a. Tìm hiểu Quan điểm về hoạch định của nhà quản tr ị
Đánh giá về công lao của Steve Jobs, Tim Cook đã nhận xét về người tiền nhiệm của
mình 94 Đ.M. Cương / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Kinh tế và Kinh doanh, Tập 32, Số 4
(2016) 90-96 như sau: “Đóng góp lớn nhất của Steve cho Apple là văn hóa của công ty.”
Nhờ có nền văn hóa mạnh do người sáng lập xây dựng mà lãnh đạo Apple có thể quản trị
tập đoàn hiệu quả, kiểm soát được chất lượng từ mọi công việc và sản phẩm: “Steve đã
không thể kiểm soát mọi thứ. Giờ đây Apple lớn gấp ba lần so với năm 2010. Tôi có kiểm
soát mọi thứ không? Tất nhiên là không. Đó là việc chung của mọi người trong công ty. Văn
hóa của công ty giúp thực hiện điều đó” 1 . Như vậy, văn hóa doanh nghiệp có thể là một
phương pháp, công cụ quản trị doanh nghiệp rất hiệu quả và sử dụng được lâu dài, tạo ra
sự trường tồn của các doanh nghiệp xuất sắc.
b. Các tuyên bố về sứ mệnh và viễn cảnh? Các mục tiêu dà i hạn?
Trong email gửi nhân viên Apple, CEO Tim Cook điểm lại những thách thức và thành quả
của công ty, đồng thời nhìn về tương lai phía trước của hãng.
Nội dung email, được công bố bởi MacGeneration, bắt đầu bằng thông điệp của Tim Cook
tới các nhân viên, khuyến khích họ đánh dấu dịp này bằng những cống hiến của mình cho sứ mệnh của Apple. lOMoARcPSD| 49598967
Tim Cook trong sự kiện giới thiệu máy Mac M1 của Apple. Ảnh: Apple.
Tim Cook cũng thừa nhận những thách thức Apple gặp phải trong năm qua, đồng thời
lưu ý rằng những ngày tươi sáng hơn đang ở phía trước: "Tôi biết rằng quãng thời gian vừa
qua đã dạy cho chúng ta những bài học mà bản thân chưa bao giờ tưởng tượng được. Nó
đã yêu cầu chúng ta phải thích nghi, khiến độ phức tạp trong công việc của chúng ta tăng
lên và đòi hỏi sự quyết tâm, cam kết gấp nhiều lần trong các lĩnh vực của cuộc sống, vượt
xa phạm vi công việc. Nhưng tôi cũng biết rằng những gì chúng ta đạt được trong thời gian
này đã khiến mọi người vô cùng tự hào".
Nhìn lại 45 năm lịch sử Apple, bức thư không quên nhắc lại sứ mệnh của công ty là "tạo
ra các sản phẩm mang tính đột phá nhằm tái định nghĩa những gì công nghệ có thể đạt
được và làm cho cuộc sống của mọi người tốt hơn trong quá trình này". Cook kêu gọi các
nhân viên của công ty cống hiến hết mình cho sứ mệnh đó, "giữ cho nó tồn tại trong một
thời gian dài sắp tới - thay vì nhớ nó một cách trìu mến như một điều gì đó đã qua".
CEO Apple cũng điểm lại những thành quả của Apple gần đây: "Mặc dù trong nhiều năm
qua, một số thứ ở Apple đã thay đổi, nhưng những điều cốt lõi thì không. Từ chip M1 đến
iPhone 5G, từ iPad thay đổi bộ mặt của giáo dục và năng suất đến một chiếc đồng hồ có thể
chăm sóc sức khỏe của bạn. Để mang tới những Phần mềm và Dịch vụ tốt nhất vào cuộc lOMoARcPSD| 49598967
sống, chúng ta chưa bao giờ ngừng thiết lập những giới hạn mà những người khác cố gắng vươn tới".
Tim Cook thể hiện rõ sự lạc quan về tương lai của công ty, cho rằng: "Điều tôi có thể
chắc chắn với bạn là chưa từng có thời điểm nào có tiềm năng lớn như thời điểm này, cũng
như chưa bao giờ chúng ta có một đội ngũ tài năng và tận tâm như vậy. Tuy nhiên, điều đó
không thể khiến chúng ta yên tâm. Tiềm năng lớn buộc những người tuyệt vời phải cố gắng
tìm cách đạt được nó".
Cook kết thúc tâm thư bằng cách tri ân người đồng sáng lập Steve Jobs - người đã dẫn
dắt hai giai đoạn quan trọng nhất của Apple. "Ngay sau khi tôi gia nhập Apple, Steve đã nói:
‘cho đến nay, đây đã là một hành trình tuyệt vời, nhưng chúng ta thực sự vẫn chưa bắt
đầu’. Điều này đến nay vẫn đúng. Hãy nhớ rằng không ai trong chúng ta sẽ ở đây cho đến
cuối câu chuyện, nhưng tất cả phải đảm bảo rằng mỗi giai đoạn là một câu chuyện đáng để kể".
Apple được thành lập vào ngày 1/4/1976 bởi Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne.
Công ty bắt đầu từ một dự án tham vọng trong gara của cha mẹ Steve Jobs tới nay đã đạt
mức vốn hóa thị trường 2 nghìn tỷ USD. c. Lập chiến lược và các kế hoạch? Tổ chức công việc hoạch
định ở tổ chức -
Chiến lược thâm nhập thị trường
Quảng cáo đầu tiên cho Ipad ra đời vào năm 2010, Apple đã làm bối cảnh những người
ở trong phòng khách, họ không nói về kích thước màn hình hay tốc độ mà đơn giản chỉ là
họ yêu Ipad của mình. Hình ảnh mọi người thật thư giãn và thoải mái trải nghiệm các tiện
ích mới lạ, sành điệu. Họ không hề nói về kích thước màn hình hoặc sức mạnh xử lý. Họ chỉ
đơn giản đang “thưởng thức iPad” theo cách của họ.
Những quảng cáo này, tương tự tất cả các chiến lược marketing của Apple, đều nhằm
mục đích đưa người dùng đến nơi “họ thực là chính mình” – không phải qua túi tiền mà chạm sâu tới trái tim.
Kết nối cảm xúc là chìa khóa của bất cứ chiến lược tiếp thị thành công. lOMoARcPSD| 49598967
Hơn nữa, nội dung tích cực có cơ hội chia sẻ nhiều hơn nội dung tiêu cực. Cảm xúc tích cực
có khả năng thúc đẩy một phản ứng mạnh mẽ hơn những cảm xúc tiêu cực. Đây chính là bí
quyết để thành công trong từng chiến lược tiếp thị đơn giản của Apple.
Người hâm mộ Apple thường thích thú up các video “đập hộp” sản phẩm mới của Apple
lên YouTube? Tại sao vậy? Bởi, Apple sáng tạo những trải nghiệm khách hàng vượt xa mong
đợi và họ thậm chí không phải trả phí tiếp thị nội dung bởi người dùng đã có những đóng góp không nhỏ.
Tất cả đều được chuẩn bị cẩn thận, kỹ lưỡng để thu hút sự chú ý.
Chẳng hạn, về cài đặt máy tính. Một trong những điều người hâm mộ Apple thực sự đánh
giá cao máy tính của Apple là dễ dàng cài đặt – với các thao tác đơn giản như mở, cắm
điện, khởi động – đã cóthể sử dụng bình thường. Bởi trước đó, Apple dành hàng ngàn giờ
thử nghiệm, thiết kế và tinh chỉnh để không có gì thừa thãi.
Những cửa hàng sở hữu thiết kế tinh tế, sáng tạo chính là nơi kết nối cảm xúc với khách
hàng. Tương tự, các cửa hàng bán lẻ của Apple đều truyền cảm hứng: thiết kế tỉ mỉ, sành
điệu và phải gợi “cảm giác” khi bước vào bên trong: ánh sáng ấm áp, phối màu hợp lý, bốtrí
của cửa hàng với tất cả các tính năng đều thu hút. Chưa hết, các cửa sổ lớn phía trước cho
phép người bên ngoài nhìn thấy khách hàng bên trong đang có một khoảng thời gian tuyệt
vời là có chủ ý. Theo những nghiên cứu thị trường của Nielsen thì 70% những khách bước
ra từ Apple store đều mua một thứ gì đó trong cửa hàng. Chính bởi chiến lược Marketing
tự nhiên ưu tiên trải nghiệm người dùng đã khiến Apple không cần tập trung quá vào quảng
cáo mà vẫn thu hút về lượng khách hàng đông đảo và lợi nhuận cực kỳ ấn tượng. -
Chiến lược phát triển thị trường
Apple cho biết họ sẽ đưa App Store, Apple Music và các dịch vụ khác tới hàng chục thị
trường mới ở châu Phi, Trung Đông và xa hơn nữa trong hoạt động mở rộng thị trường lớn
nhất trong gần một thập kỷ qua. Apple cho biết họ sẽ đưa App Store tới 20 quốc gia, với 8
trong số đó ở châu Phi và sẽ cung cấp dịch vụ phát nhạc trực tuyến Apple Music tại 52 quốc
gia và khu vực khác. Công cụ tạo doanh thu dịch vụ lớn nhất của Apple là App Store, nơi
hãng giữ mức triết khấu hoa hồng từ 15% đến 30% doanh số các ứng dụng. Tạichâu Phi,
kho ứng dụng của Apple sẽ mở rộng đến Cameroon, Côte d'Ivoire, Cộng hòa Dân chủ
Congo, Gabon, Libya, Maroc, Rwanda và Zambia. lOMoARcPSD| 49598967
App Store cũng sẽ có ở thị trường Maldives, Myanmar, Afghanistan và Iraq cùng một số
quốc gia ở Balkan và Châu Đại Dương. Tất cả sẽ có tổng số 175 quốc gia được Apple cung
cấp kho ứng dụng của mình.
Hãng công nghệ khổng lồ của Mỹ cũng đang mở rộng dịch vụ Apple Music, nâng tổng sốlên
tới 167 thị trường. Đối thủ phát trực tuyến hàng đầu của Apple, Spotify hiện đang hoạt động tại 79 quốc gia.
Smartphone của Apple không còn là thiết bị bán chạy nhất trong năm tại trị trường
Trung Quốc, kẻ đánh chiếm ngôi vị này của iPhone là Oppo. Việc kinh doanh tại Trung Quốc
đang có dấu hiệu thụt lùi trước sự vùng lên của các thương hiệu nội địa, trong khi đó, Ấn
Độ lại là một thị trường tiềm năng với dân số trên 1,2 tỷ người. Như vậy, việc ưu tiên
chuyển hướng kinh doanh smartphone sang thị trường Ấn Độ không phải là điều gì đó quá khó hiểu của Apple. -
Chiến lược phát triển sản phẩm
Dòng sản phẩm điện thoại thông minh iPhone 13 được ra mắt tại buổi lễ ở Cupertino,
bang California, Mỹ ngày 14/9/2021.
Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, sự kiện quan trọng và được trông đợi nhất trong năm
2021 này của Apple được tổ chức theo hình thức trực tuyến do lo ngại tình hình dịch
COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.
Tại buổi lễ, hãng Apple đã công bố sản phẩm điện thoại thông minh iPhone 13 và iPhone
13 mini, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max, iPad giá rẻ, iPad Mini với thiết kế hoàn toàn
mới và Apple Watch Series 7.
Với dòng sản phẩm iPhone 13, Apple cho biết có nhiều tính năng được cải thiện, trong
đóphải kể đến tính năng camera, tuổi thọ pin tốt hơn với dung lượng sử dụng lâu hơn so
với pin của dòng iPhone 12.
Ngoài ra Apple còn tung ra những tông màu pastel mới choi phone 13 như hồng, xanh
dương,.. làm kích thích nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng, giúp cho người tiêu dùng có
nhiều sự lựa chọn hơn. -
Chiến lược hội nhập về phía trước
Cửa hàng Apple (Apple Store) đầu tiên được mở năm 2001. Thực tế là có 2 cửa hàng
được mở vào cùng một ngày tại 2 địa điểm khác nhau: Tysons Corner ở Virginia và Glendale lOMoARcPSD| 49598967
ở California. Hai cửa hàng đầu tiên này đều nhỏ, đặc biệt là so với những cửa hàng lớn của
Apple ở các địa điểm như Manhattan, Sydney, Tokyo và London ngày hôm nay. Nhưng đó là
sự gieo mầm cho một “hạt giống” ý tưởng mà sau này đã đem lại thành quả với hơn 300
cửa hàng trên toàn thế giới.
Kinh doanh bán lẻ của Apple đã thành công. Số các cửa hàng của
Apple tại Mỹ tăng vọt và hiện nay đã đạt tới 243 cửa hàng. Tất nhiên, Apple đã không chỉ
đơn giản dừng lại ở biên giới nước “chủ nhà” của mình. Apple Store đã xuất hiện trên 11
quốc gia trên toàn thế giới và đang trải rộng hơn nữa.
Có lẽ chìa khóa để thành công là khi tới Apple Store, khách hàng không chỉ có thể tìm
hiểu về sản phẩm mà còn có thể thử sử dụng chúng và nhận được sự trợ giúp khi sản phẩm gặp vấn đề gì đó.
Các cửa hàng Apple gần đây đã kỷ niệm 20 năm kể từ khi các cửa hàng đầu tiên được
khai trương vào tháng 5.2001 bởi CEO Apple lúc bấy giờ là Steve Jobs. Ngày nay, Apple điều
hành 511 địa điểm Apple Store trên khắp thế giới, với 270 cửa hàng ở Mỹ.
Việc mở các cửa hàng mới đã bị chậm lại do đại dịch, nhưng Apple vẫn tiếp tục công bố
và khai trương các địa điểm mới. Cửa hàng Apple Store mở cửa gần đây nhất là Apple Via
del Corso hoành tráng ở Rome, Ý, bắt đầu hoạt động vào ngày 27.5. Các cửa hàng Apple là
vô giá đối với Apple vì chúng cho phép người dùng có thể xem thực tế các sản phẩm, có thể
tham khảo câu hỏi cá nhân với nhân viên Apple Store và tham dự các hội thảo hướng dẫn
họ cách khai thác tối đa thiết bị. Điều mà khi mua sắm trực tuyến khó có thể đáp ứng được. -
Chiến lược hội nhập về phía sau
Từ năm 2008, khi họ mua một công ty chip ít được biết đến có tên PA Semi. Đến năm
2010, đội ngũ này sản xuất ra vi xử lý đầu tiên – mẫu A4 trang bị cho iPad thế hệ thứ nhất.
Kể từ đó đến nay, chip A-series đã trở thành lợi thế cạnh tranh quan trọng cho "Táo cắn dở".
Apple sử dụng chip tự phát triển trong tất cả iPhone / iPad và thu về những kết quả tích
cực, khi sản phẩm của họ luôn nằm trong top đầu thị trường về mặt hiệu năng. Thậm chí,
chip A11 mới nhất trên iPhone 2017 có thể còn nhanh hơn vi xử lý Intel dành cho máy tính
để bàn ở một vài tác vụ. lOMoARcPSD| 49598967
Không chỉ là chip và màn hình, Apple đã giới thiệu công nghệ cảm biến vân tay Touch
ID, tạo ra chip không dây W1 và bộ xử lý đồ họa riêng, qua đó ngưng hợp tác với
Imagination Technologies - công ty nhiều năm cung cấp chip đồ họa cho hãng.
Apple cũng sở hữu nhiều phần mềm lẫn phần cứng quan trọng để hình thành cụm
cameraTrue Depth phục vụ hệ thống bảo mật khuôn mặt trên iPhone X. Quay ngược trở lại
năm 2014, họ đã giới thiệu ngôn ngữ lập trình Swift nhằm xây dựng các ứng dụng và phần mềm cho máy tính Apple.
Ngoài ra, có khả năng Apple còn đang nghiên cứu chip modem không dây cho phép
thiết bị của họ kết nối với mạng di động tốc độ cao. Nếu đúng như vậy, Apple sẽ tiếp tục rơi
vào cuộc chiến căng thẳng với Qualcomm – nhà cung cấp modem hiện tại. Trước đó, cả hai
đã lôi nhau ra tòa vì những tranh chấp liên quan đến phí cấp phép công nghệ. lOMoARcPSD| 49598967
Chốt lại vấn đề, Cybart cho biết:
“Apple đang đi đến cái đích là quyền kiểm soát gần như hoàn toàn mọi linh kiện chính
tạo nên sức mạnh cho thiết bị của hãng, bởi dù là màn hình hiển thị mới, camera tốt hơn
hay vi xử lý được tùy chỉnh, phần cứng luôn có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phần
mềm và dịch vụ trở nên thông minh hơn”. -
Chiến lược đa dạng hóa hàng ngang
Là kiểu bổ sung các sản phẩm, dịch vụ mới cho đối tượng khách hàng hiện tại của
Doanh nghiệp Các trường hợp sử dụng:
Kinh doanh trong ngành có tính cạnh tranh cao, hoặc ít tăng trưởng. Các sản phẩm mới
có doanh số bán hàng theo chu kỳ so với sản phẩm có sẵn.
Ví dụ về đa dạng hóa sản phẩm theo hàng ngang: Iphone, Macbook của Apple; điện
thoạicủa SamSung (và 1 vài hãng khác) là ví dụ điển hình nhất:
Apple cho ra mắt Iphone 6, và Iphone 6S, iphone 6S Plus (IPhone 6S,
6S Plus là sản phẩm hàng ngang với IPhone 6) - Đa dạng
hóa sản phẩm kiểu đồng tâm.
Là bổ sung các sản phẩm, dịch vụ mới, có liên quan mật thiết với các sản phẩm, dịch vụ
doanh nghiệp đang cung cấp.
Các trường hợp sử dụng: lOMoARcPSD| 49598967
Khi sản phẩm cũ đang chậm phát triển hoặc suy thoáiMở rộng phạm vi hoạt động cho
Doanh nghiệpLấp đầy một khoảng trống nào đó của thị trườngVí dụ của đa dạng hóa sản phẩm kiểu đồng tâm:
Các sản phẩm Iphone 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, và Iphone X đều được Apple phát triển dựa trên
“sản phẩm lõi” là Iphone nhằm đáp ứng các nhu cầu khác nhau của thị trường
- Chiến lược đa dạng hóa hỗn hợp
Đã có một loạt thông tin đăng tải về việc Apple đang thực hiện dự án phát triển xe ô tô
của riêng mình vào đầu năm nay. Được biết, Apple đã gần đạt được thỏa thuận với Hyundai
nhưng các cuộc đàm phán sau đó đã thất bại. Nguyên nhân được cho là phía hãng sản xuất
ô tô Hàn Quốc không chỉ đơn thuần muốn trở thành nhà cung cấp cho Apple mà còn muốn
trở thành một đối tác thực sự. Nhiều người cho rằng Apple vẫn đang duy trì một nhóm nhỏ
phát triển dự án xe hơi riêng của mình. Theo một số nguồn tin, một số cựu kỹ sư của Tesla
cũng tham gia vào quá trình này. Mục tiêu của dự án là sẽ cho ra mắt một chiếc xe đầy đủ
chức năng sẵn sàng bán ra trong vòng 5-7 năm. Các nguồn tin cho rằng chiếc xe hơi của
Apple có thể được tung ra thị trường sớm nhất vào năm 2024 nhưng nếu công ty vẫn chưa
chốt được kế hoạch tự làm xe điện thì việc này dường như khó sẽ đạt được. Dù sao họ vẫn
tỏ ra rất nghiêm túc trong việc bước vào lĩnh vực sản xuấtxe điện.
- Chiến lược cắt giảm chi phí
Apple quyết định loại bỏ bộ sạc và tai nghe trong hộp iPhone 12 mới. Quyết định không
bán kèm cục sạc và AirPods với điện thoại mới chính là một cách để Apple tiết kiệm chi phí sản xuất. lOMoARcPSD| 49598967
Điều này rõ ràng là tốt về mặt lợi nhuận, tuy nhiên liệu nó sẽ mang lại những ảnh
hưởng tích cực nào đến hành tinh xanh thì còn nhiều tranh cãi. Một điều ai cũng thấy ngay
là Apple có thể tiết kiệm chi phí như chính hãng cũng thừa nhận trong buổi ra mắt iPhone
12. Tuy nhiên, tác động của việc này đối với môi trường hoàn toàn có thể trở nên “lợi bất
cập hại” trong trường hợp người dùng nô nức mua thêm tai nghe và bộ sạc mới. Việc
muariêng bộ sạc hoặc tai nghe đồng nghĩa với việc có thêm nhiều rác thải từ hộp đựng
cũng như khí thải từ vận chuyển, hậu cần.
Ngoài ra, đây sẽ là một món hời to, ít nhất là trong ngắn hạn, dành cho các nhà sản xuất
phụ kiện đang bán bộ sạc USB-C. Đó là do cáp đi kèm với iPhone 12 không tương thích với
các bộ sạc trong nhiều thế hệ iPhone trước đây. Người dùng nào chưa có bộ sạc tương
thích sẽ cần mua bộ sạc USB-C hoặc sạc không dây cho chiếc điện thoại mới của mình.
- Chiến lược loại bỏ sản phẩm
Trong thời đại của Steve Jobs, iPod đã có những đóng góp to lớn cho Apple, giúp đánh
bật CD và mở ra một kỷ nguyên mới của nhạc số trên các thiết bị di động. Kể từ iPhone 4,
iPod đã bắt đầu suy giảm. Giữa năm 2019, Apple lặng lẽ ra mắt iPod touch thế hệ thứ 7
nhưng người dùng nhanh chóng nhận ra nó chỉ là iPod touch phiên bản cũ được nâng cấp đôi chút về cấu hình.
Ở thời điểm đó, đây vẫn bị đánh giá là một sản phẩm lạc hậu với thời đại. Hai năm sau,
iPod touch đã trở thành sản phẩm rẻ nhất trên trang web chính thức của Apple, và nó có
thể sẽ sớm bị loại bỏ vào một ngày không xa. lOMoARcPSD| 49598967
Khi Apple tung ra một phiên bản iPhone mới thì giá của các mẫu iPhone cũ hơn sẽ giảm.
Thậm chí nhiều mẫu iPhone cũ giảm đến mức còn rẻ hơn cả iPod. Vậy nên chẳng có gì ngạc
nhiên khi người dùng thà mua một chiếc iPhone mẫu cũ hơn là mua một chiếc iPod đời mới chỉ để nghe nhạc.
Cuối cùng, một lý do để người ta tin rằng Apple sẽ dần loại bỏ iPod trong thời gian tới
chính là lời khuyên kinh doanh của Steve Jobs. Cựu Giám đốc điều hành Apple từng nói:
"Cần loại bỏ những sản phẩm không còn thực sự hấp dẫn và tập trung vào những sản phẩm
được ưa chuộng, bạn sẽ thành công". 2. Tổ chức
- Cách thức phát hiện, tuyển mộ, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho tổ chức
Theo Tim Cook, ứng viên sở hữu 4 đặc điểm sau sẽ có khả năng được nhận vào làm tại Apple cao hơn. lOMoARcPSD| 49598967
Được nhận vào làm việc tại Apple là điều không hề dễ dàng bởi đây là tập đoàn công
nghệ hàng đầu thế giới và vốn nổi tiếng với việc "đánh đố" ứng viên trong quá trình tuyển dụng.
Tuy nhiên, theo CEO Tim Cook, những người sở hữu 4 phẩm chất như ông chia sẻ tại
cuộc trò chuyện với sinh viên tại đại học Naples Federico II (Ý) mới đây, sẽ có khả năng
được nhận vào làm tại Apple cao hơn.
Hình 1 Cách CEO Apple tuyển chọn nhân viên
CEO Apple cho biết sự quan tâm đến thế giới xung quanh là điều quan trọng nhất mà
ông tìm kiếm ở một ứng viên. lOMoARcPSD| 49598967
"Chúng tôi có một nhóm trong công ty thực sự muốn thay đổi thế giới, muốn làm
phong phú thêm cuộc sống của mọi người, muốn thế giới trở nên tốt đẹp hơn khi họ ra đi .
Đó là cảm giác thúc đẩy mọi người làm những việc họ giỏi nhất. Tôi đã chứng kiến nó lặp đi
lặp lại nhiều lần và kết quả đạt được thật khó tin".
Sau đó, Cook chỉ ra 4 đặc điểm chính mà Apple tìm kiếm ở ứng viên.
Dưới đây là những đặc điểm đó: Sự hợp tác
Cook nói rằng một kỹ năng chính mà bất cứ ai khi làm việc ở Apple cũng cần có là khả
năng hợp tác với đồng nghiệp.
"Chúng tôi tin rằng sự đóng góp mạnh mẽ của mỗi nhà nhân là chìa khóa nhưng hai cá
nhân giỏi làm việc cùng nhau sẽ tạo ra kết quả tốt hơn và các nhóm nhỏ có thể làm những
điều đáng kinh ngạc", ông nói.
"Vì vậy, chúng tôi tìm kiếm ứng viên có khả năng làm việc nhóm tốt. Khi bạn chia sẻ ý
tưởng với người khác, nó có thể phát triển và trở nên tốt hơn bởi nhiều quan điểm khác
nhau sẽ giúp ý tưởng nảy nở. Đây chính là cách Apple tại ra sản phẩm mới", vị CEO chia sẻ thêm.
Hình 2 Cách CEO Apple tuyển chọn nhân viên lOMoARcPSD| 49598967 Sáng tạo
Theo Cook, sáng tạo là một phẩm chất khác mà Apple tìm kiếm ở ứng viên.
"Chúng tôi tìm những người có suy nghĩ khác biệt, có thể nhìn nhận vấn đề và không bị
cuốn về cách mà nó luôn được nhìn nhận. Khi xuất hiện vấn đề, chúng tôi hi vọng nhân viên
của mình sẽ xem xét từ nhiều góc độ khác nhau và sử dụng khả năng sáng tạo của họ để
đưa ra các giải pháp", ông cho biết. Tò mò
CEO Apple khẳng định: "Không có câu hỏi nào là ngớ ngẩn". Ông nói rằng Apple luoob đề
cao tính tò mò và tìm kiếm những người ham học hỏi. lOMoARcPSD| 49598967
"Sự tò mò là tò mò về điều gì đó khiến bạn đặt ra nhiều câu hỏi, dù đó là câu hỏi thông
minh hay ngốc nghếch. Thật tuyệt vời khi một người bắt đầu đặt nhiều câu hỏi về thế giới
xung quanh ngay từ khi còn nhỏ. Điều đó tạo ra áp lực để họ phải suy nghĩ thấu đáo để tìm
ra hoặc phân tích câu trả lời. Chúng tôi tìm kiếm sự tò mò bẩm sinh này ở ứng viên", Cook cho biết. Chuyên môn
Cuối cùng, Cook nói rằng Apple muốn những người có chuyên môn phù hợp tham gia
vào lực lượng lao động của mình.
Ông lấy ví dụ: "Nếu đang làm một thứ gì đó trong lĩnh vực thiết kế công nghiệp, chúng
tôi cần một người hiểu biết về thiết kế công nghiệp và có kỹ năng về lĩnh vực này từ khi học
đại học hoặc qua quá trình làm việc của họ".
Kết luận, Cook cho rằng những người sở hữu 4 đặc điểm trên đã thành công tại Apple.
Do đó, công ty sẽ tiếp tục tìm kiếm ứng viên có phẩm chất tương tự. "Đó là công thức giúp
tạo nên thành công của chúng tôi", ông nói.
Bên cạnh đó, Cook nhấn mạnh rằng làm công việc bạn không yêu thích hay hài lòng
không phải là công thức để thành công dù thu nhập của bạn cao đến đâu. "Mọi người cần
làm việc vì một lý do lớn hơn bản thân họ. Nếu không có sự hài lòng, sẽ không số tiền nào
có thể biến một công việc thành việc đáng làm", vị CEO chia sẻ. lOMoARcPSD| 49598967 3. Lãnh đạo
- Nhận định về phong cách lãnh đạo
Có thể nói, Tim Cook là tất cả những gì mà chúng ta kỳ vọng cho một vị lãnh đạo thời
hiện đại: tốt nghiệp đại học Harvard danh giá, cứu Apple bằng việc di cư khâu sản xuất sang
Trung Quốc, xây dựng một hệ sinh thái khổng lồ cho công ty, đưa “Táo khuyết” trở thành
công ty có giá trị vốn hoá thị trường lớn nhất thế giới trong 21 quý liên tiếp, quan trọng hơn
hết là sự dân chủ trong việc ra quyết định và được mọi người yêu mến.
Trong khi, Steve Jobs là sự ngược lại của tất cả những điều trên, là đại diện cho một gã
bảo thủ thời đại trước: Độc tài, bị ám ảnh bởi sự hoàn mỹ của sản phẩm mà bỏ qua mọi
khía cạnh khác trong kinh doanh, R&D quá mức cần thiết, là nỗi khiếp đảm của nhân viên.
Nhưng đó cũng là lý do Steve Jobs cùng Jony Ive đạt đến đỉnh cao, cho ra đời những sản
phẩm “thay đổi thế giới” như iPod, iPhone. Điều đó cho thấy, đôi khi, sự độc đoán lại là con
đường dẫn đến những thứ vĩ đại.
Như Plato từng viết rằng: Một nguời nắm quyền là tốt nhất và cũng là tồi tệ nhất, vài
người nắm quyền thì bớt tốt hơn và bớt xấu hơn, còn nhiều người nắm quyền thì ít tồi tệ
nhất nhưng cũng chẳng có gì tốt.
Sự độc đoán là con dao 2 lưỡi, nếu người độc đoán chưa đủ tài, sẽ dẫn đến cuộc chia ly
giữa Jobs và Apple năm 1985. Nhưng khi đã đủ tài, sự độc đoán của Steve Jobs đã biến
những sản phẩm điện tử gia dụng của Apple thành những tác phẩm nghệ thuật tỷ người si mê.
Sự dân chủ, tuy có thể mang lại sự đồng lòng, cũng như giảm thiểu rủi ro do sai lầm cá
nhân, nhưng chắc chắn không thể đạt được đỉnh cao như những gì sự độc đoán có thể mang lại.
Apple thời nay được vận hành bài bản, có những nhân viên hài lòng, đạt hết thành công
này đến thành công khác. Nhưng ai đã từng trải qua Apple thời Steve Jobs mới thấy Apple lOMoARcPSD| 49598967
hiện nay vẫn thiếu một cái gì đó, một sự điên rồ và bùng nổ của Jobs. Apple thời Jobs như
là một tôn giáo của giới trẻ, Apple thời nay… ừm thì là một công ty tốt.
Vậy tại sao Tim Cook không đi theo triết lý của Steve Jobs? Bởi vì Tim Cook không giống
Steve Jobs, có lẽ Tim biết phong cách của Jobs, chỉ có Jobs mới theo đuổi được.
Để theo đuổi phong cách độc đoán, theo nghĩa tốt, một người lãnh đạo phải vừa có
năng lực vừa có cá tính. Nếu không, lãnh đạo theo phong cách dân chủ là một sự lựa chọn thông minh.
Apple hiện nay không có một thiên tài nào đủ khả năng sử dụng sức mạnh của độc
đoán. Tim Cook bắt buộc áp dụng phong cách dân chủ. Và ông cũng đã thành công với lựa
chọn của mình - không ai có thể chối bỏ những gì ông đã làm được với Apple hiện tại.
- Các thức động viên, gây ảnh hưởng và dẫn dắt đội ngũ
Sau sự ra đi của Steve Jobs vào năm 2011, cả Phố Wall và Thung lũng Silicon đều lo lắng về tương lai của Apple. lOMoARcPSD| 49598967 -
Nhà lãnh đạo Steve Jobs, người đã tạo ra iPhone, iPad và những chiếc MacBook đầu tiên
Tuy nhiên sau 9 năm, doanh thu và lợi nhuận của Apple đã tăng hơn gấp đôi và định giá
thị trường của công ty cao hơn cả GDP của các nước lớn như Canada, Nga hay Tây Ban Nha.
Những thành tựu đó đã được thực hiện dưới sự dẫn dắt của Tim Cook, người kế nhiệm
Jobs vào tháng 8 năm 2011. Ông đã dẫn dắt Apple đi theo một cách rất riêng so với nhà lãnh đạo tiền nhiệm. lOMoARcPSD| 49598967
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook
So với sự tỉ mỉ và thẳng thắn của Jobs trong với thiết kế sản phẩm, Cook được mô tả là
bài bản hơn và tập trung vào tài chính cũng như lợi ích xã hội.
Mặc dù Apple dưới thời Cook có môi trường làm việc "thoải mái hơn", nhưng Tim Cook cũng
có những "đòi hỏi khắt khe và những định hướng chi tiết".
"Các nhà quản lý buộc phải lựa chọn nhân viên để xuất hiện trong các cuộc họp với ông Cook,
đảm bảo rằng họ có đủ kiến thức. Những người lần đầu tiên gặp Cook thường được khuyên
không nên nói gì." Khi ông Cook cảm thấy ai đó chuẩn bị không đầy đủ, ông ấy sẽ mất kiên
nhẫn và gọi ngay người kế tiếp trình bày. Mỗi lần Tim Cook thông qua một trang nội dung họp,
"mọi người mừng muốn khóc."
Giám đốc điều hành của Apple cũng hiếm khi đến thăm xưởng thiết kế của Apple, nơi mà
trước đây Steve Jobs thường lui tới. Tại cuộc họp năm 2012 để đánh giá nguyên mẫu Apple
Watch ban đầu, Cook đã vắng mặt.
Trong khi đây gần như là điều không tưởng đối với Steve Jobs.
Các đồng nghiệp và người quen nói rằng Cook là một người "tham công tiếc việc". Ngay
cả các đồng nghiệp lâu năm cũng hiếm khi giao du với Cook, ông cũng không thường xuyên
tham gia các sự kiện cá nhân. lOMoARcPSD| 49598967
Một bằng chứng mạnh mẽ nữa về sự thay đổi của Apple có thể nằm ở các sản phẩm của
hãng. Công ty đã gần như không tạo ra được những cú hích đi trước thị trường như cách Jobs
đã tạo ra loạt sản phẩm nổi tiếng. 4. Kiểm tra
- Cách thức tổ chức và vận hành hệ thống kiểm tra tại tổ chức
Sau sự ra đi của Steve Jobs vào năm 2011, cả Phố Wall và Thung lũng Silicon đều lo lắng về tương lai của Apple.
Sau 10 năm dẫn dắt Apple, dù không tạo ra những sản phẩm công nghệ đột phá như
dưới thời Steve Jobs, Tim Cook đã xây dựng 'một pháo đài' thiết bị và dịch vụ tiện ích quanh
iPhone, doanh thu và lợi nhuận của
Apple đã tăng hơn gấp đôi và định giá thị trường của công ty cao hơn cả GDP của các nước
lớn như Canada, Nga hay Tây Ban Nha. Một Apple thật khác
So với sự tỉ mỉ và thẳng thắn của Jobs trong với thiết kế sản phẩm, Cook được mô tả là
bài bản hơn và tập trung vào tài chính cũng như lợi ích xã hội.