


















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61159950 BÀI LÀM
Bài thực hành : 03
Câu 1: Phân biệt thương mại điện tử và thương mại truyền thống. Tại sao thương mại điện tử lại quan trọng ?
- Phân biệt thương mại điện tử và thương mại truyền thống :
Cả hai phương thức đều là hoạt động thương mại, mua bán trao đổi hàng hóa, mục
đích giải quyết nhu cầu của người tiêu dùng. Ngoài ra, đây cũng là nguồn thu nhập chính
cho nhiều tầng lớp lao động.
Tuy nhiên, thương mại truyền thống và thương mại điện tử cũng có một số khác biệt.
1. Về bản chất hoạt động
Thương mại truyền thống thu gọn trong một khu vực mua sắm hàng hóa cụ thể, khi khách
hàng có nhu cầu, họ sẽ đến trực tiếp cửa hàng để tìm kiếm sản phẩm.
Thương mại điện tử về bản chất hoạt động lại chiếm ưu thế hơn, nó hiện diện trên Internet,
toàn thế giới hay dù ở bất cứ đâu cũng đều có thể truy cập được và thực hiện các hoạt động
trao đổi hàng hóa ngay tại chỗ. lOMoAR cPSD| 61159950
Hơn thế nữa, đó việc gây băn khoăn nhất của người mua hàng khi lựa chọn giữa thương
mại điện tử và thương mại truyền thống đó chính là chất lượng sản phẩm khi đến tay. Khi
trực tiếp đến mua sắm tại cửa hàng, người dùng được tận tay tận mắt kiểm tra chất lượng
sản phẩm trước khi thanh toán, đó cũng là nhược điểm của thương mại điện tử. Khi mà
những sản phẩm đến tay người tiêu dùng đều phụ thuộc hoàn toàn vào cửa hàng mà họ ra quyết định mua.
2. Thời điểm hoạt động
Hai phương thức này có quy chuẩn về thời gian hoạt động hoàn toàn trái ngược nhau.
• Thương mại truyền thống: phụ thuộc vào thời gian hoạt động của cửa hàng.
• Thương mại điện tử: hoạt động mua bán linh hoạt hơn, có thể thực hiện 24/24. 3. Về tính tương tác
Trong thực tế việc tương tác với người dùng, người mua hàng, thương mại truyền thống
lợi thế hơn khi mặt đối mặt trực tiếp giữa người bán và người mua, khi ấy có sự tương tác
qua lại giữa hai bên, trao đổi, truyền tải về sản phẩm dễ dàng qua lại với nhau. Phía thương
mại điện tử có thể gọi là màn hình đối mặt, tất cả các giao dịch hay thông tin về sản phẩm
đều thực hiện thông qua Internet. lOMoAR cPSD| 61159950 4. Nền tảng mua bán
Không có một nền tảng tương tác nào thống nhất để trao đổi thông tin sản phẩm là đặc
điểm của thương mại truyền thống. Đó cũng là đặc điểm trái ngược hoàn toàn với thương mại điện tử.
Trong khi đó thương mại điện tử có một nền tảng rõ ràng để tương tác qua lại với người
mua hàng, người mua dễ dàng tiếp cận thông tin sản phẩm và đưa ra quyết định mua nhanh chóng. 5. Khả năng thanh toán
Phương thức thanh toán sử dụng trong thương mại truyền thống chủ yếu là tiền mặt,… về
phía thương mại điện tử có hình thức thanh toán qua chuyển tiền điện tử, số thẻ tín dụng,
một số hình thức khác.
Thời gian giao dịch của cả hai phương thức thương mại điện tử và thương mại truyền thống
cũng có điểm khác nhau, mô hình truyền thống thời gian thanh toán giao dịch chậm hơn,
chiếm một khoảng thời gian nhất định của người mua hàng, trong khi đối với kinh doanh
điện tử, thời gian thanh toán có thể gọi là ngay tức khắc, giúp khách hàng tiết kiệm được
thời gian. Đó là lý do đối với những khách hàng bận rộn, họ ưa chuộng thương mại điện
tử hơn so với thương mại truyền thống.
- Tại sao thương mại điện tử lại quan trọng lOMoAR cPSD| 61159950
1. Mở rộng thương hiệu
Thương mại điện tử là một cách lý tưởng để doanh nghiệp có thể đưa thương hiệu
của mình từ một cửa hàng truyền thống sang một thương hiệu sáng tạo, được yêu thích.
Bằng cách cung cấp các sản phẩm tuyệt vời 24 giờ một ngày cùng với dịch vụ khách hàng
trực tuyến, blog và phương tiện truyền thông xã hội, doanh nghiệp của bạn không còn là
một cửa hàng duy nhất nữa, với sự hiện diện trực tuyến, doanh nghiệp có thể là nơi lưu trữ
các sản phẩm và trở thành một ngôi nhà chung. Cho phép doanh nghiệp hoàn toàn có thể
mở rộng phạm vi sản phẩm của mình mà không phải lo lắng về việc di chuyển địa điểm
hoặc lo lắng về việc không thể mở rộng kinh doanh. 2. Thuận tiện
Cửa hàng trực tuyến hoạt động 24/7 có nghĩa là khách hàng của bạn có thể ghé thăm
cửa hàng của bạn mọi lúc, bất kể lịch trình của họ như thế nào. Ngày nay, mọi người không
phải lúc nào cũng có thời gian để đi mua sắm, thay vào đó, ngày càng có nhiều người chọn
mua sắm trực tuyến để tìm những mặt hàng họ muốn hoặc cần và nếu doanh nghiệp của
bạn có thể cung cấp điều này cho khách hàng thì thật sự tuyệt vời.
3. Tăng phạm vi tiếp cận
Do khả năng truy cập của internet, hàng triệu người trên khắp thế giới có thể xem
trang web của bạn bất kỳ lúc nào, có nghĩa là đối với những người muốn mở rộng doanh
nghiệp của mình và tiếp cận với lượng khán giả lớn hơn, bạn có nhiều cơ hội hơn để làm
như vậy. So sánh số lượng khách hàng bạn có thể tiếp cận thông qua một trang web cùng
với số lượng bạn có thể tiếp cận qua một cửa hàng trên đường phố hoặc quảng cáo địa
phương, thì hoàn toàn không có lý do gì bạn không nên xem xét việc đưa doanh nghiệp
của mình lên trực tuyến khi bạn đang muốn cải thiện phạm vi tiếp cận của doanh nghiệp mình. 4. Cơ hội tiếp thị
Website thương mại điện tử là một trong những công cụ tiếp thị tốt nhất mà mọi
doanh nghiệp có thể có. Việc sử dụng SEO khi xây dựng trang web của bạn có thể cho
nhiều cơ hội hơn để doanh nghiệp của bạn được tìm thấy trong các công cụ tìm kiếm và
còn có thể tạo ra một số lượng lớn các kỹ thuật tiếp thị cũng có thể hoạt động cùng với
trang web thương mại điện tử của bạn. Những lợi ích như CPC (cost per click), tiếp thị
truyền thông xã hội và email marketing, tất cả đều có thể bao gồm trên một trang web
thương mại điện tử của doanh nghiệp. lOMoAR cPSD| 61159950 5. Cơ hội phát triển
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, rất có thể bạn sẽ muốn phát triển phạm vi sản
phẩm và đối tượng mục tiêu, cũng như phát triển doanh nghiệp của mình theo yêu cầu của
khách hàng và nhu cầu của người tiêu dùng. Trang web thương mại điện tử cho phép bạn
mở rộng quy mô doanh nghiệp của mình cho phù hợp, thậm chí cho phép bạn thêm nhiều
dòng sản phẩm dịch vụ, tùy chọn thanh toán và thậm chí có thể giúp doanh nghiệp vận
hành, phát triển hoàn toàn bình thường khi thay đổi vị trí địa lý của cơ sở.
Thương mại điện tử cung cấp cho doanh nghiệp nhiều cơ hội, từ cơ hội tiếp thị để tăng
phạm vi sản phẩm của bạn đến tạo ra nhiều doanh số hơn và với một trang web được tối
ưu hóa và phát triển tốt, doanh nghiệp không chỉ có thể đạt được những mục tiêu này mà
còn cung cấp cho khách hàng của mình dịch vụ tiện lợi nhất. Những điều này sẽ chắc chắn
sẽ thúc đẩy doanh nghiệp của bạn phát triển hiệu quả.
Câu 2: Định nghĩa kinh doanh điện tử. Kinh doanh điện tử và thương mại điện tử có khác nhau không?
- Định nghĩa kinh doanh điện tử
Kinh doanh điện tử là việc thực hiện toàn bộ các hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp trên Internet, bao gồm mua bán hàng hóa và dịch vụ, chăm sóc khách hàng, thanh
toán, quản lý sản phẩm, hợp tác với đối tác kinh doanh, chia sẻ thông tin,.. Hoạt động này
liên quan đến mọi phòng ban trong doanh nghiệp. lOMoAR cPSD| 61159950
Doanh nghiệp sẽ sử dụng nhiều công nghệ khác nhau như các nền tảng thương mại điện tử
để xây dựng website, phần mềm ERP để quản lý và hoạch định nguồn lực doanh nghiệp,
giải pháp CRM nhằm quản lý quan hệ khách hàng, hệ thống email marketing,…
Ví dụ: Xây dựng hệ thống ERP để quản lý hàng hóa, đơn hàng; thiết lập website dựa trên
nền tảng thương mại điện tử Magento, Shopify. Các hoạt động chính:
• Xây dựng cửa hàng online
• Mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ trực tuyến
• Quản lý chuỗi cung ứng
• Quản lý khách hàng và đơn hàng • Marketing online
• Giao dịch và thanh toán cho việc mua bán trực tuyến
- Thương mại điện tử khác gì so với kinh doanh điện tử? Các yếu tố Thương mại điện tử Kinh doanh điện tử Đặc điểm
Là một hoạt động nằm trong kinh Bao gồm cả thương mại doanh điện tử điện tử Ý nghĩa
Nhấn mạnh vai trò của hoạt động Nhấn mạnh vai trò của
trao đổi, mua bán hàng hóa qua Internet và công cụ công internet
nghệ trong mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Các hoạt động
Bao gồm các hoạt động mua bán, Bao gồm các hoạt động liên
trao đổi hàng hoá, dịch vụ, thanh quan đến kinh doanh trực toán,… qua Internet tuyến của doanh nghiệp:
quản lý kho hàng, vật liệu, Marketing, quản lý khách hàng và đơn hàng,… Giao dịch
Giới hạn, chỉ liên quan đến giao
Không giới hạn, liên quan dịch với khách hàng
đến mọi giao dịch trong quá trình kinh doanh lOMoAR cPSD| 61159950 Công nghệ
Nền tảng thương mại điện tử
Nền tảng thương mại điện
tử, CRM, ERP,…. liên quan
đến toàn bộ quy trình kinh doanh
Phương pháp tiếp Thông qua internet Thông qua cận khách hàng internet, intranet, extranet
Câu 3: Ngày 15/3/2022, anh A muốn mua tivi màn hình led Samsung nên đã lên trang web
của công ty Trần Anh để tìm kiếm sản phẩm. Sau khi lựa chọn, anh A quyết định ấn vào
nút mua hàng để đặt sản phẩm vào lúc 9h00 . Hệ thống yêu cầu anh H nhập các thông tin
họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số lượng sản phẩm và các thông tin thanh toán của anh. Hệ
thống thông báo đặt hàng của anh hoàn tất vào lúc 9h15 .Tới 10h00 ngày 11/3/2022, anh
H nhận được một email gửi từ website yêu cầu anh xác nhận các thông tin trong đơn hàng
và yêu cầu anh H trả lời nếu có thay đổi. Anh A không muốn thay đổi gì nên không trả lời
a. Hợp đồng đã được hình thành chưa? Nêu căn cứ pháp lý -
Hệ thống thông báo đặt hàng của anh hoàn tất vào lúc 9h15 hợp đồng đã được hìnhthành -
Căn cứ vào khoản 1 điều 401 bộ luật dân sự 2015. Hiệu lực của hợp đồng là giá trị
pháplý của hợp đồng làm phát sinh các quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng,
ràng buộc các bên không được đơn phương thay đổi hoặc chấm dứt các cam kết trong hợp
đồng và có thể phải chịu trách nhiệm dân sự nếu thực hiện không đúng hoặc không thực
hiện các nghĩa vụ dân sự phát sinh từ hợp đồng.
Điều 14 Luật dân sự 2015 cũng quy định:
“Thông điệp dữ liệu không bị phủ nhận giá trị dùng làm chứng cứ chỉ vì đó là một thông
điệp dữ liệu. Giá trị chứng cứ của thông điệp dữ liệu được xác định căn cứ vào độ tin cậy
của cách thức khởi tạo, lưu trữ hoặc truyền gửi thông điệp dữ liệu; cách thức bảo đảm và
duy trì tính toàn vẹn của thông điệp dữ liệu; cách thức xác định người khởi tạo và các yếu tố phù hợp khác.”
b. Nếu công ty Trần Anh không giao sản phẩm thì đúng hay sai? Căn cứ theo điều luật nào?
- Nếu công ty Trần Anh không giao sản phẩm là sai
- Căn cứ vào khoản 1 điều 297 luật thương mại về buộc thực hiện đúng hợp đồng. Buộcthực
hiện đúng hợp đồng là việc bên bị vi phạm yêu cầu bên vi phạm thực hiện đúng hợp đồng lOMoAR cPSD| 61159950
hoặc dùng các biện pháp khác để hợp đồng được thực hiện và bên vi phạm phải chịu chi phí phát sinh.
Bài tập thực hành: 04
Câu 1: Hãy mô tả và minh họa các bước thanh toán của 3 hệ thống thanh toán thương mại điện tử Ví điện tử MOMO
1. Mở Ứng dụng Ví MoMo, tại thanh tìm kiếm ở màn hình chính, gõ “Điểm thanh
toán”.Chọn “Điểm thanh toán MoMo”, bạn sẽ thấy danh sách các điểm chấp nhận thanh toán. lOMoAR cPSD| 61159950
2. Tìm điểm chấp nhận thanh toán MoMo tại: https://momo.vn/timdiemthanhtoan lOMoAR cPSD| 61159950
3. Quan sát tại cửa hàng bạn đang đứng. Quầy thanh toán ở tất cả các cửa hàng có thanhtoán
MoMo đều có đặt một bảng thông báo “Thanh toán MoMo tại đây”.
4. Khi mua hàng trên các website thương mại điện tử, bạn hãy chọn xem các phương
thứcthanh toán trên website đó. Bạn có thể thanh toán bằng Ví MoMo nếu MoMo là một
trong những phương thức thanh toán, bên cạnh thẻ ATM, Visa hay Mastercard. lOMoAR cPSD| 61159950 Zalo Pay
Tại giao diện ứng dụng ZaloPay, bạn thực hiện theo các bước sau.
Bước 1: Mở ứng dụng > chọn Quét mã QR > Dùng camera trên điện thoại để quét mã hoá đơn. lOMoAR cPSD| 61159950
Bước 2: Chọn vào Xác nhận giao dịch > Nhập Mật khẩu để xác nhận thanh toán.
Tương tự như quét mã QR, cách sử dụng Zalo Pay thông qua mã thanh toán cũng vô cùng hữu ích. lOMoAR cPSD| 61159950
Bước 1: Mở ví điện tử > chọn Mã thanh toán > Đưa mã thanh toán cho nhân viên thu ngân
quét mã để thanh toán hóa đơn.
Bước 2: Chọn vào Xác nhận giao dịch > Nhập Mật khẩu để xác nhận thanh toán
Lưu ý: Mỗi tài khoản chỉ có một mã thanh toán khác nhau. Bạn cũng không nên chia sẻ
mã này cho bất kì ai để tránh trường hợp xấu xảy ra. lOMoAR cPSD| 61159950 VNPAY
Bước 1: Từ màn hình chính ứng dụng, chọn VNPAY QR.
Bước 2: Di chuyển điện thoại sao cho mã QR nằm vào trung tâm camera. lOMoAR cPSD| 61159950
Bước 3: Nhập các thông tin yêu cầu, nhấn Tiếp tục.
Bước 4: Kiểm tra thông tin giao dịch. Nhấn Xác nhận lOMoAR cPSD| 61159950
Bước 5: Nhập mã OTP xác thực giao dịch là xong.
Câu 2: Hệ thống thanh toán nào phù hợp với các giao dịch giá trị nhỏ? Tại sao? - Đối với
tôi thì ZaloPay phù hợp với các giao dịch giá trị nhỏ. lOMoAR cPSD| 61159950 - Vì:
• Thanh toán nhanh ngay trong Zalo: Chỉ với một vài thao tác đơn giản, bạn có thể
thanh toán tiền điện nhanh chóng và dễ dàng trên ứng dụng Zalo mà không cần tải thêm app về máy.
• Thanh toán tiền điện 24/7. Không cần di chuyển hay chờ đợi ở các điểm thu hộ, bạn
vẫn có thể thanh toán tiền điện mọi lúc mọi nơi với ZaloPay. Nhờ có ZaloPay mà
bạn có thể tiết kiệm được kha khá thời gian vào các việc khác.
• Độ an toàn và bảo mật cao: ZaloPay có hệ thống bảo mật đa tầng bao gồm mã OTP,
mật khẩu, ứng dụng sinh trắc học, hệ thống nhận diện khách hàng eKYC,...đạt nhiều
chứng chỉ quốc tế có giá trị như PCI-DSS, ISO 27001
• Nhiều ưu đãi khi thanh toán: ZaloPay cung cấp nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn
hấp dẫn dành cho bạn khi thanh toán qua tiền điện có thể kể đến như chiết khấu, mã giảm giá, hoàn tiền,...
• Thống kê và nhắc thanh toán khi đến hạn: Khi gần đến hạn thanh toán tiền điện,
ZaloPay sẽ gửi thông báo số tiền bạn cần đóng, tránh tình trạng quên/ bỏ sót hóa
đơn. Ngoài ra, ví điện tử này còn thống kê số tiền điện đã dùng hằng tháng, từ đó
bạn có thể điều chỉnh lượng tiêu dùng phù hợp với ngân sách.
3. Thực hiện đơn hàng là gì? Có những hành động nào cần thực hiện ở bước này?
- Thực hiện đơn hàng là quá trình tiếp nhận, đóng gói và vận chuyển đơn hàng. Quá
trình bắt đầu khi khách hàng mua một sản phẩm và kết thúc khi họ nhận được sản phẩm.
- Quy trình thực hiện đơn hàng thương mại điện tử:
Ví dụ tại sàn thương mại điện tử LAZADA lOMoAR cPSD| 61159950
Bước 1: Tiếp nhận thông tin đơn hàng mới trên hệ thống Seller Centre, để tránh phát sinh
đơn hàng ảo và tình trạng khách hàng bom hàng, NBH có thể kiểm tra trước thông tin của
Khách hàng tại mục IM chat và Chi tiết của đơn hàng: lOMoAR cPSD| 61159950
Bước 2: Đóng gói và bàn giao 2.1. Đóng gói
NBX cần xem chi tiết từng quy định và cách thức đóng gói đối với từng ngành sản phẩm
để đảm bảo tránh bể vỡ/ hư hỏng trong quá trình vận chuyển.
2.2. Tạo gói hàng và in tem vận chuyển lOMoAR cPSD| 61159950
Bước 3: Giao hàng cho đơn vị vận chuyển
