lOMoARcPSD| 61159950
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KTHUẬT VĨNH LONG
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO
MÔN HỌC: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
ĐỀ TÀI: XÂY DỰNG WEBSITE BÁN
CÂY CẢNH
GV hướng dẫn: ThS Trần Hồ Đạt
Sinh viên thực hiện: 21004141_Võ Nguyễn Tiến Phát
12312312_Nguyễn Duy Thông
12312312_Nguyễn
Thành Đạt
Vĩnh
Long,
năm
2024
1
lOMoARcPSD| 61159950
NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ ĐIỂM CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN
Ý thức thực hiện:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Nội dung thực hiện:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Hình thức trình bài:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Tổng hợp nội dung:
Tổ chức báo cáo trước hội đồng
Tổ chức chấm thuyết minh
Vĩnh Long, ngày.... tháng.... năm....
Chữ kí giảng viên
(Ký và ghi rõ họ tên)
lOMoARcPSD| 61159950
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên nhóm em xin gửi đến quý Thầy Khoa Công nghệ Thông tin
trường Đại học Phạm Kỹ Thuật Vĩnh Long đã truyền dạy cho nhóm em những
kiến thức trong thời gian qua để nhóm em có thể hoàn thành quá trình nghiên cứu và
thực hiện báo cáo. hơn hết nhóm em xin chân thành cảm ơn quí Thầy cô, người
đã tận tình hướng dẫn cho em trong suốt quá trình làm báo cáo và hoàn thành.
Mặc đã cố gắng hoàn thành tốt báo cáo nhưng do điều kiện thời gian thực
hiện có hạn, khả năng nghiên cứu và kinh nghiệm còn hạn chế nên bài báo cáo sẽ
nhiều thiếu t. Em rất mong nhận được sự đồng cảm cũng như sự cảm thông, chia
sẻ của quý Thầy cô và các bạn để nhóm em có điều kiện bổ sung, nâng cao kiến thức
tốt hơn cho việc học tập, nghiên cứu và công việc sau này.
Cuối cùng em kính chúc Thầy dồi dào sức khoẻ, niềm tin để tiếp tục sự
nghiệp cao quý của mình là truyền đạt kiến thức cho thế hệ mai sau.
Nhóm em xin chân thành cảm ơn!
lOMoARcPSD| 61159950
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN..................................................................................................ii
MỤC LỤC.......................................................................................................iii
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN Đ
TÀI............................................................1 ........................................................... vi
1.2 Mục tiêu .................................................................................................................................... 2
1.3 Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................................... 3
CHƯƠNG 2. CƠ SỞTHUYẾT ........................................................................ 5
2.1 Giới thiệu thương mại điện tử ................................................................................................... 5
2.2 Các hình thức hoạt động của thương mại điện tử ..................................................................... 5
2.3 Lợi ích và hạn chế của thương mại điện tử ............................................................................... 6
2.3.1 Lợi ích ................................................................................................................................ 6
2.3.2 Hạn chế .............................................................................................................................. 6
2.4 Giới thiệu ngôn ngữ sử dụng ..................................................................................................... 7
2.4.1 Ngôn ngữ HTML ............................................................................................................... 7
2.4.2 Ngôn ngữ JAVASCRIPT .................................................................................................... 8
2.4.3 Ngôn ngữ CSS ................................................................................................................... 9
2.4.4 Ngôn ngữ PHP ................................................................................................................... 9
2.4.5 PHP MySQL .................................................................................................................... 11
CHƯƠNG 3. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG .................................. 11
3.1 Mô tả bài toán ......................................................................................................................... 11
3.2 Yêu cầu chức năng .................................................................................................................. 12
3.3 Yêu cầu phi chức năng ............................................................................................................ 13
3.4 Sơ đồ Use case ........................................................................................................................ 14
3.5 Sơ đồ quan hệ .......................................................................................................................... 15
CHƯƠNG 4: XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ............................................................ 15
4.1 Giao diện hệ thống .................................................................................................................. 15
4.1.1 Đăng nhập ........................................................................................................................ 16
4.1.2 Đăng ký ............................................................................................................................ 16
4.1.3 Quên mật khẩu ................................................................................................................. 17
4.1.4 Menu ................................................................................................................................ 18
4.1.5 Thanh toán ....................................................................................................................... 18
4.1.6 Giỏ hàng ........................................................................................................................... 19
lOMoARcPSD| 61159950
4.2 Giao diện Admin ..................................................................................................................... 19
4.2.1 Trang chủ Admin ............................................................................................................. 20
4.2.2 Thêm, sửa sản phẩm ........................................................................................................ 20
4.2.3 Thêm, sửa danh mục ........................................................................................................ 21
4.2.5 Trang quản lý Order ......................................................................................................... 21
4.2.6 Trang quản lý bình luận ................................................................................................... 21
4.2.7 Trang quản lý người dùng ................................................................................................ 22
1.1 Lý do chọn đề tài.....................................................................................................................1
lOMoARcPSD| 61159950
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN............................24
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................................25
lOMoARcPSD| 61159950
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 2.1 Ngôn ngữ HTML........................................................................................7
Hình 2.2 Ngôn ngữ Javascript...................................................................................8
Hình 2.3 Ngôn ngữ CSS............................................................................................9
Hình 2.4 Ngôn ngữ PHP..........................................................................................10
Hình 2.5 PHP MySql...............................................................................................11
Hình 3.1 Sơ đồ Use case..........................................................................................15
Hình 3.2 Sơ đồ quan hệ...........................................................................................15
Hình 4.1 Giao diện hệ thống....................................................................................16
Hình 4.2. Giao diện đăng nhập................................................................................16
Hình 4.3. Giao diện đăng ký....................................................................................17
Hình 4.4 Giao diện trang quên mật khẩu.................................................................17
Hình 4.5 Giao diện cập nhật mật khẩu.....................................................................18
Hình 4.6. Giao diện Menu.......................................................................................19
Hình 4.7 Giao diện thanh toán.................................................................................19
Hình 4.8 Giao diện giỏ hàng....................................................................................20
Hình 4.10 Giao diện Admin.....................................................................................20
Hình 4.11 Giao diện trang chủ admin......................................................................21
Hình 4.12 Giao diện thêm, sửa sản phẩm................................................................21
Hình 4.13 Giao diện thêm, sửa danh mục................................................................22
Hình 4.16 Giao diện quản lý order..........................................................................22
Hình 4.17 Giao diên quản lý phản hồi.....................................................................22
Hình 4.18 Giao diện quản lý người dùng.................................................................23
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN ĐỀ TÀI
1.1 Lý do chọn đề tài
Việc chọn đề tài xây dựng một website bán cây cảnh một quyết định
nhiều lợi ích. Đầu tiên, thị trường cây cảnh đang phát triển mạnh mẽ do xu ớng
trang trí không gian sống làm việc bằng cây xanh ngày càng tăng. Các loại cây
như bonsai, sen đá, xương rồng, cây phong thủy, và các phụ kiện chăm sóc kèm theo
đều thu hút lượng khách hàng đáng kể. Website bán cây cảnh sẽ khai thác tiềm năng
này, phục vụ cho cả người mới bắt đầu những người đam cây cảnh chuyên sâu.
lOMoARcPSD| 61159950
Xu hướng mua sắm trực tuyến đang ngày càng phổ biến. Việc xây dựng một website
bán cây cảnh giúp bạn tiếp cận lượng lớn khách hàng qua internet, tận dụng sự tiện
lợi và sự đa dạng trong lựa chọn sản phẩm. Khách hàng thể dễ dàng tìm kiếm, so
sánh và đặt mua cây cảnh mà không cần đến trực tiếp cửa hàng.
Ngoài ra, website bán cây cảnh mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Họ
thể tìm hiểu thông tin chi tiết về cây cảnh, cách chăm sóc, ý nghĩa phong thủy, và đọc
đánh giá từ những người mua trước để đưa ra quyết định hợp lý.
Việc phát triển website bán cây cảnh cũng cung cấp khả năng tiếp thị hiệu quả
hơn. Sử dụng các công cụ quảng bá trực tuyến như mạng xã hội, email marketing, và
quảng cáo Google giúp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó tăng khả
năng bán hàng và xây dựng thương hiệu.
Hơn nữa, một website kinh doanh y cảnh mang tính linh hoạt cao. Bạn
thể dễ dàng quản mở rộng kinh doanh, từ việc thêm sản phẩm mới, cung cấp
dịch vụ tư vấn phong thủy, cho đến tổ chức các khóa học trực tuyến về chăm sóc cây
cảnh.
Tuy nhiên, việc xây dựng và quản lý website cũng đối mặt với thách thức như
cạnh tranh gay gắt, đảm bảo chất lượng sản phẩm, và xử lý vận chuyển cây cảnh một
cách an toàn. Do đó, cần nghiên cứu thị trường cẩn thận xây dựng kế hoạch kinh
doanh chi tiết để đảm bảo thành công lâu dài.
lOMoARcPSD| 61159950
1.2 Mục tiêu
Mục tiêu đầu tiên của việc xây dựng website bán cây cảnh tiếp cận mở
rộng thị trường. Website giúp tận dụng xu hướng mua sắm trực tuyến để tiếp cận đối
tượng khách hàng rộng lớn, từ những người yêu thích cây cảnh mới bắt đầu đến các
nhà sưu tầm cây cảnh chuyên nghiệp, đồng thời mở rộng phạm vi kinh doanh ra các
khu vực và thị trường mới mà không bị giới hạn bởi địa lý.
Thứ hai, việc xây dựng website nhằm tăng doanh số bán hàng thông qua các
chiến dịch tiếp thị trực tuyến hiệu quả đa dạng hóa danh mục sản phẩm, từ các loại
cây phong thủy, cây trang trí, đến phụ kiện chăm sóc và các dịch vụvấn, đáp ứng
nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Một mục tiêu quan trọng khác nâng cao trải nghiệm khách hàng. Website sẽ
cung cấp nền tảng mua sắm tiện lợi, cho phép khách hàng dễ dàng tìm kiếm, so sánh
và mua cây cảnh từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, đồng thời cải thiện dịch vụ khách
hàng bằng cách cung cấp thông tin chi tiết về cách chăm sóc cây hỗ trợ trực tuyến.
Bên cạnh đó, xây dựng thương hiệu uy tín cũng mục tiêu chính. Thông
qua chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, website sẽ
tạo dựng uy tín trong ngành kinh doanh cây cảnh, kết hợp các công cụ quảng
tiếp thị để tăng cường nhận diện thương hiệu và thu hút sự tin tưởng từ khách hàng.
Việc tối ưu hóa hoạt động kinh doanh một mục tiêu thiết yếu, nhằm cải thiện
quy trình quản lý và vận hành cửa hàng trực tuyến để đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm
chi phí, sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để hiểu hơn về hành vi mua sắm của
khách hàng và điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.
Mục tiêu tiếp theo là đa dạng hóa dịch vụ, bao gồm mở rộng các dịch vụ kèm
theo như vấn phong thủy, chăm sóc cây cảnh tại nhà, tổ chức lớp học trực tuyến về
cách trồng chăm sóc cây, tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng và tăng tính cạnh
tranh của website.
Cuối cùng, bảo mật an toàn thông tin mục tiêu không thể thiếu. Website
sẽ đảm bảo an toàn cho thông tin cá nhân và giao dịch của khách hàng thông qua các
biện pháp bảo mật tiên tiến, xây dựng lòng tin với khách hàng bằng cách cam kết
thực hiện chính sách bảo mật thông tin rõ ràng và minh bạch.
lOMoARcPSD| 61159950
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phân tích đối thủ cạnh tranh: Nghiên cứu các website bán cây cảnh hiện có,
đánh giá điểm mạnh điểm yếu của họ để xác định hội thách thức trong ngành.
Điều này bao gồm việc phân tích các đối thủ lớn, nhỏ, cách họ cung cấp sản phẩm,
dịch vụ khách hàng và các chiến lược tiếp thị đang sử dụng.
Khảo sát khách hàng: Thu thập thông tin từ người tiêu dùng về nhu cầu, sở
thích hành vi mua sắm cây cảnh thông qua các bảng khảo sát, phỏng vấn, các
phương pháp thăm ý kiến khác. Điều này giúp hiểu nhu cầu của khách hàng,
các yếu tố quyết định khi mua cây cảnh, và các xu hướng trong thị trường cây cảnh.
Phân tích xu hướng: Sử dụng dữ liệu từ các báo cáo thị trường, bài viết chuyên
ngành, các nguồn thông tin khác để xác định các xu hướng mới trong ngành cây
cảnh thương mại điện tử. Cần phân tích các xu hướng như yêu cầu cây cảnh phong
thủy, sự quan tâm đến các loại cây dễ chăm sóc, hay sự phát triển của cây cảnh bán
trực tuyến.
Đánh giá chất lượng sản phẩm: Kiểm tra và đánh giá các loại cây cảnh và phụ
kiện từ nhiều nhà cung cấp khác nhau để đảm bảo chất lượng sự đa dạng của sản
phẩm. Điều này sẽ giúp website cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất
lượng cao và phù hợp với nhu cầu.
Thử nghiệm sản phẩm: Sử dụng cây cảnh thực tế để kiểm tra tính năng, độ bền
khả năng phát triển của các sản phẩm, nhằm đảm bảo rằng chúng đáp ứng được
yêu cầu của khách hàng. Điều này cũng giúp cải thiện quy trình giao hàng chăm
sóc cây sau khi bán.
Đánh giá nền tảng công nghệ: Nghiên cứu lựa chọn nền tảng công nghệ phù
hợp để xây dựng website bán cây cảnh, bao gồm hệ thống quản nội dung (CMS),
các công cụ thương mại điện tử và các giải pháp thanh toán trực tuyến. Đảm bảo nền
tảng có tính bảo mật cao và hỗ trợ tối ưu cho việc quản lý sản phẩm và đơn hàng.
Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX Nghiên cứu các nguyên tắc thiết kế
UX để tạo ra giao diện website thân thiện, dễ sử dụng và tối ưu hóa trải nghiệm mua
sắm của khách hàng. Đảm bảo quá trình tìm kiếm mua cây cảnh được thực hiện
một cách thuận tiện và nhanh chóng.
Phân tích hành vi người dùng: Sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để theo
lOMoARcPSD| 61159950
dõi và hiểu rõ hành vi mua sắm của khách hàng, từ đó điều chỉnh chiến lược tiếp thị
và bán hàng cho phù hợp.
Phân tích chi phí lợi ích: Đánh giá chi phí xây dựng duy trì website so
với lợi ích tiềm năng, bao gồm doanh thu từ bán hàng và các nguồn thu nhập khác.
Lập kế hoạch tài chính: Xây dựng kế hoạch tài chính chi tiết, bao gồm dự toán
chi phí, doanh thu dự kiến và lợi nhuận kỳ vọng.
Tuân thủ pháp luật: Nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan đến thương
mại điện tử, bảo mật thông tin và quyền sở hữu trí tuệ để đảm bảo website hoạt động
hợp pháp và an toàn.
Việc áp dụng các phương pháp nghiên cứu này sẽ giúp xây dựng một website
bán cây cảnh hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thị trường và tạo ra một nền tảng kinh doanh
bền vững.
lOMoARcPSD| 61159950
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
2.1 Giới thiệu thương mại điện tử
Thương mại điện tử (e-commerce) quá trình mua bán hàng hóa dịch vụ
thông qua internet. bao gồm các hoạt động như mua sắm trực tuyến, thanh toán
điện tử, quảng cáo và tiếp thị trực tuyến, quản lý đơn hàng và giao hàng.
Thương mại điện tử đã thay đổi cách người tiêu dùng mua sắm các
doanh nghiệp kinh doanh. Thay vì phải đến cửa hàng vật lý, khách hàng có thể duyệt
qua các trang web hoặc ứng dụng di động để tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ, so sánh
giá cả và tiến hành thanh toán trực tuyến. Đối với doanh nghiệp, thương mại điện tử
cung cấp hội để tiếp cận với một số lượng khách hàng rộng lớn hơn, tăng cường
tiếp thị và tăng doanh số bán hàng.
Thương mại điện tử cung cấp nhiều lợi ích, bao gồm tiện lợi, tiết kiệm thời
gian, lựa chọn sản phẩm đa dạng, khả năng so sánh giá cả phạm vi tiếp cận rộng
lớn. Đồng thời, cũng đặt ra những thách thức như bảo mật thông tin, quản đơn
hàng và cạnh tranh sòng phẳng giữa các doanh nghiệp trực tuyến.
2.2 Các hình thức hoạt động của thương mại điện tử
Có một số hình thức thương mại điện tử phổ biến, bao gồm:
Thương mại điện tử người tiêu dùng (Business-to-Consumer - B2C): Doanh
nghiệp bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua các trang web, ứng dụng di
động hoặc các nền tảng thương mại điện tử.
Thương mại điện tử doanh nghiệp (Business-to-Business - B2B): Giao dịch
thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp, dụ như việc mua bán hàng hóa giữa nhà
sản xuất và nhà phân phối.
Thương mại điện tử người tiêu dùng đến người tiêu dùng (Consumer-
toConsumer - C2C): Giao dịch thương mại điện tử giữa các nhân thông qua các
nền tảng trực tuyến, dụ như mua bán hàng hóa qua các trang web đấu giá trực
tuyến.
Thương mại điện tử người tiêu dùng đến doanh nghiệp (Consumer-toBusiness
- C2B): Cung cấp hội cho người tiêu dùng cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho
các doanh nghiệp, ví dụ như việc bán ảnh chụp cho một công ty truyền thông.
lOMoARcPSD| 61159950
2.3 Lợi ích và hạn chế của thương mại điện tử
2.3.1 Lợi ích
Tiện lợi: Thương mại điện tử mang lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng khi
thể mua sắm giao dịch trực tuyến mọi lúc, mọi nơi chcần kết nối internet.
Không cần phải di chuyển đến cửa hàng vật lý, tiết kiệm thời gian và công sức.
Lựa chọn đa dạng: Thương mại điện tử cung cấp cho người tiêu dùng một
lượng lớn lựa chọn về sản phẩm dịch vụ từ các nhà cung cấp khác nhau trên toàn
cầu. Người tiêu dùng có thể tìm kiếm và so sánh nhiều sản phẩm khác nhau trước khi
quyết định mua hàng.
Giá cả cạnh tranh: Do không mất chi phí thuê mặt bằng và vận hành cửa hàng
vật lý, các doanh nghiệp thương mại điện tử thường thể cung cấp hàng hóa dịch
vụ với giá cả cạnh tranh hơn. Điều này mang lại lợi ích cho người tiêu dùng khi họ
có thể tìm kiếm sản phẩm với giá tốt hơn.
Tiếp cận thị trường toàn cầu: Thương mại điện tử cho phép doanh nghiệp mở
rộng phạm vi kinh doanh tiếp cận khách hàng trên toàn cầu. Điều này tạo ra hội
tăng doanh số bán hàng và mở rộng mạng lưới khách hàng.
Tiếp thị quảng cáo hiệu quả: Thương mại điện tử cung cấp cho doanh nghiệp
các công cụ tiếp thị quảng cáo trực tuyến hiệu quả. Họ thể sử dụng các kênh
tiếp thị như email marketing, quảng cáo trực tuyến hội để tiếp cận đúng đối
tượng khách hàng mục tiêu.
2.3.2 Hạn chế
Bảo mật: Một trong những hạn chế lớn của thương mại điện tử vấn đề bảo
mật thông tin cá nhân và giao dịch trực tuyến. Sự mất an toàn có thể dẫn đến việc rò
rỉ thông tin cá nhân, gian lận tài khoản hoặc vi phạm quyền riêng tư.
Khả năng kiểm tra trải nghiệm sản phẩm: Một số người tiêu dùng thể
gặp khó khăn khi mua sắm trực tuyến do không thể kiểm tra hoặc trải nghiệm trực
tiếp sản phẩm trước khi mua. Điều này thể dẫn đến việc mua phải sản phẩm không
đúng mong đợi.
Vấn đề giao hàng: Thương mại điện tử đòi hỏi hệ thống giao hàng hiệu quả để
đảm bảo sản phẩm được vận chuyển đúng địa chỉ đúng thời gian. Tuy nhiên, vấn
đề về khoảng cách, thời gian giao hàng và vấn đề vận chuyển có thể gây khó khăn
làm giảm trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng.
lOMoARcPSD| 61159950
Thiếu tương tác trực tiếp: Thương mại điện tử thiếu đi tương tác trực tiếp giữữa
người bán và người mua. Việc không có giao tiếp trực tiếp có thể làm giảm khả năng
tư vấn hỗ trợ từ người bán, đặc biệt đối với các sản phẩm phức tạp hoặc đòi hỏi sự
giải thích chi tiết.
Vấn đề trung thực của người bán: Trong môi trường thương mại điện tử, người
mua không thể kiểm tra tính trung thực của người bán trực tiếp. Điều này thể tạo
ra rủi ro khi mua hàng từ các nguồn không đáng tin cậy hoặc bị lừa đảo.
Hạn chế kỹ thuật: Một số người tiêu ng thể gặp khó khăn khi sử dụng các
nền tảng thương mại điện tử do yêu cầu kỹ năng công nghệ cao. Điều này có thể gây
khó khăn cho những người không quen thuộc với việc sử dụng máy tính hoặc internet.
Tác động môi trường: Thương mại điện tử ng thể gây tác động tiêu cực
đến môi trường. Quá trình vận chuyển hàng hóa và đóng gói có thể tạo ra khí thải và
chất thải, góp phần vào vấn đề biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường.
2.4 Giới thiệu ngôn ngữ sử dụng
2.4.1 Ngôn ngữ HTML
HTML là viết tắt của HyperText Markup Language, một ngôn ngữ đánh dấu
siêu văn bản được sử dụng để tạo định dạng các trang web. HTML cho phép các
nhà phát triển web xây dựng các trang web bằng cách sử dụng các thẻ các thuộc
tính để định dạng và hiển thị nội dung trên trang web.
Hình 2.1 Ngôn ngữ HTML
HTML được sử dụng để tạo ra cấu trúc bản của một trang web, bao gồm
tiêu đề, văn bản, hình ảnh, liên kết, bảng, biểu đồ các phương tiện truyền thông
lOMoARcPSD| 61159950
khác. HTML cung cấp các thẻ để định dạng văn bản, tạo danh sách, định dạng nh
ảnh và phương tiện truyền thông, và tạo liên kết đến các trang web khác.
HTML một phần quan trọng của công nghệ web được sử dụng bởi hầu
hết các trang web trên internet. một phần của công nghệ đa phương tiện gồm
HTML, CSS JavaScript, được sử dụng để tạo ra các trang web tương tác đáp
ứng.
2.4.2 Ngôn ngữ JAVASCRIPT
JavaScript một ngôn ngữ lập trình thông dịch (interpreted) đa hình
(multi-paradigm) dùng để phát triển ứng dụng web các ứng dụng khác trên nền
tảng web. Ngôn ngữ này được phát triển ban đầu bởi Netscape và sau đó được chuẩn
hóa bởi tổ chức chuẩn ECMA International thông qua tiêu chuẩn ECMA262.
Hình 2.2 Ngôn ngữ Javascript
JavaScript thường được sử dụng để tương tác với người dùng trên trình duyệt
web, thêm tính năng động tạo hiệu ứng trực tiếp trên trang web. Ngoài ra,
JavaScript cũng thể được sử dụng để phát triển ứng dụng web phức tạp, bao gồm
cả phía máy chủ thông qua các framework như Node.js.
JavaScript hỗ trợ nhiều mô hình lập trình, bao gồm lập trình hướng đối tượng
(Object-Oriented Programming - OOP), lập trình hàm (Functional Programming FP)
lập trình sự kiện (Event-Driven Programming). cung cấp các tính năng n
biến, kiểu dữ liệu, toán tử, cấu trúc điều khiển, hàm, hỗ trợ các thư viện
framework phong phú để phát triển ứng dụng
lOMoARcPSD| 61159950
2.4.3 Ngôn ngữ CSS
CSS viết tắt của Cascading Style Sheets, một ngôn ngữ định dạng được
sử dụng để tạo kiểu cho các trang web. CSS cho phép các nhà phát triển web tạo các
kiểu tùy chỉnh cho các phần tử HTML, bao gồm màu sắc, kích thước, vị trí, đường
viền, phông chữ và các thuộc tính khác.
Hình 2.3 Ngôn ngữ CSS
CSS được sử dụng để tách riêng cấu trúc của trang web kiểu dáng của nó,
giúp cho các trang web trở nên dễ bảo trì quản hơn. CSS thể được sử dụng
để tạo ra các kiểu đơn giản, như màu sắc và kích thước của văn bản, hoặc là các kiểu
phức tạp hơn, như các hiệu ứng động, hoạt nh kiểu dáng được định nghĩa theo
điều kiện.
2.4.4 Ngôn ngữ PHP
PHP viết tắt của Personal Home Page Tools (ban đầu) hoặc Hypertext
Preprocessor (hiện nay), là một ngôn ngữ lập trình kịch bản (scripting language) phía
máy chủ được sử dụng rộng rãi trong phát triển web. PHP được thiết kế để tạo ra các
trang web động, thao tác với sở dữ liệu tương tác với các ứng dụng khác trên
máy chủ.
lOMoARcPSD| 61159950
Hình 2.4 Ngôn ngữ PHP
PHP được tích hợp vào HTML được thực thi bởi máy chủ web, cho
phép các nhà phát triển web tạo ra các trang web động tương tác với người dùng.
PHP cung cấp các tính năng mạnh mẽ như xử lý biểu mẫu, sử dụng cookie và phiên,
xử lý tập tin, kết nối cơ sở dữ liệu và gửi email
lOMoARcPSD| 61159950
2.4.5 PHP MySQL
PHPMySQL kết hợp giữa ngôn ngữ lập trình PHP hệ quản trị sở dữ
liệu MySQL. Khi sử dụng PHPMySQL, các nhà phát triển web có thể tạo ra các ứng
dụng web động và tương tác với cơ sở dữ liệu MySQL để lưu trữ và xử lý thông tin.
Hình 2.5 PHP MySql
PHPMySQL một công nghệ phổ biến trong phát triển web, được sử dụng để
tạo ra các trang web động ứng dụng web, từ các trang web nhỏ đến các hệ thống
quản lý nội dung (CMS) lớn. PHPMySQL cung cấp các tính năng mạnh mẽ như kết
nối và truy vấn sở dữ liệu, thao tác với các bảng và dữ liệu, sắp xếp và lọc dữ liệu,
và thực hiện các thao tác khác liên quan đến cơ sở dữ liệu.
PHPMySQL một công nghệ phổ biến dễ học sử dụng, đồng thời
cũng cho phép các nhà phát triển web tạo ra các ứng dụng web phức tạp. cũng
được hỗ trợ trên hầu hết các máy chủ web hệ điều hành, nhiều thư viện
framework được cung cấp đgiúp các nhà phát triển web tạo ra các ứng dụng web
chuyên nghiệp.
CHƯƠNG 3. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
3.1 Mô tả bài toán
Website bán cây cảnh cần cung cấp các chức năng cơ bản để quản bán
các sản phẩm cây cảnh một cách hiệu quả. Các chức năng bao gồm:
− Nhập hàng vào sở dữ liệu: Quản lý thông tin các loại cây cảnh, bao gồm tên cây,
loại cây, giá bán, số lượng, nguồn gốc và nhà cung cấp.
Hiển thị danh sách các mặt hàng theo từng loại: Hiển thị các sản phẩm cây cảnh
được phân loại theo các nhóm như cây để bàn, cây nội thất, cây ăn quả, cây phong
thủy, cây cảnh sân vườn, v.v.
lOMoARcPSD| 61159950
Hiển thị hàng hóa mà khách hàng đã chọn mua: Khách hàng thể xem chỉnh
sửa giỏ hàng của mình, bao gồm số lượng, kích thước cây.
Hiển thị đơn đặt hàng của khách hàng: Cung cấp thông tin chi tiết về đơn hàng, tình
trạng đơn hàng, phương thức giao hàng và hướng dẫn chăm sóc cây.
− Tìm kiếm và truy cập sản phẩm: Cho phép khách hàng tìm kiếm cây cảnh theo các
tiêu chí như tên cây, loại cây, giá cả, kích thước và công dụng.
Quản đơn đặt hàng: Cung cấp các chức năng cho người quản trị để quản
xử lý các đơn hàng của khách hàng, bao gồm xác nhận đơntheo dõi giao hàng. −
Cập nhật sản phẩm, loại sản phẩm, khách hàng nhà cung cấp: Quản thông tin
liên quan đến cây cảnh, nhà cung cấp, khách hàng và hướng dẫn chăm sóc. − Thống
các mặt hàng, khách hàng, đơn đặt hàng: Cung cấp các báo cáo thống giúp quản
trị viên theo dõi hiệu quả bán hàng, tồn kho và tình trạng phát triển của cây.
− Hệ thống quản trị từ xa: Quản trị viên có thể quản lý hệ thống từ xa thông qua giao
diện quản trị web, bao gồm cập nhật thông tin cây, xử lý đơn hàng và quản lý kho.
3.2 Yêu cầu chức năng
Đăng nhập đăng tài khoản: Cung cấp khả năng cho người ng tạo tài
khoản mới hoặc đăng nhập vào tài khoản hiện có, giúp quản thông tin cá nhân
quá trình mua hàng một cách dễ dàng và an toàn.
Tìm kiếm sản phẩm: Cung cấp chế tìm kiếm linh hoạt để người dùng có thể
tìm kiếm sản phẩm dựa trên tên, danh mục, tính năng, giá cả và các tiêu chí khác.
Danh mục sản phẩm: Hiển thị danh sách các danh mục sản phẩm để người
dùng dễ dàng duyệt qua các loại cây cảnh khác nhau.
Trình bày sản phẩm: Hiển thị thông tin chi tiết về sản phẩm bao gồm hình ảnh,
tả, giá cả, đánh giá các thông tin khác để người dùng thể đánh giá lựa
chọn.
Giỏ hàng thanh toán: Cho phép người dùng thêm sản phẩm vào giỏ hàng,
xem lại các mặt hàng đã chọn, cập nhật số ợng tiến hành thanh toán bằng các
phương thức thanh toán trực tuyến hoặc khác.
Quản lý đơn hàng: Cung cấp chức năng để người dùng xem lịch sử đơn hàng,
theo dõi trạng thái giao hàng và cập nhật thông tin liên quan đến đơn hàng của mình,
giúp họ luôn kiểm soát được quá trình mua sắm.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61159950
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT VĨNH LONG
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO
MÔN HỌC: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
ĐỀ TÀI: XÂY DỰNG WEBSITE BÁN CÂY CẢNH
GV hướng dẫn: ThS Trần Hồ Đạt
Sinh viên thực hiện: 21004141_Võ Nguyễn Tiến Phát 12312312_Nguyễn Duy Thông
12312312_Nguyễn Thành Đạt Vĩnh Long, năm 2024 1 lOMoAR cPSD| 61159950
NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ ĐIỂM CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN Ý thức thực hiện:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
....................................................................................................................................... Nội dung thực hiện:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
....................................................................................................................................... Hình thức trình bài:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
....................................................................................................................................... Tổng hợp nội dung:
• Tổ chức báo cáo trước hội đồng
• Tổ chức chấm thuyết minh
Vĩnh Long, ngày.... tháng.... năm.... Chữ kí giảng viên (Ký và ghi rõ họ tên) lOMoAR cPSD| 61159950 LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên nhóm em xin gửi đến quý Thầy cô Khoa Công nghệ Thông tin
trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật Vĩnh Long đã truyền dạy cho nhóm em những
kiến thức trong thời gian qua để nhóm em có thể hoàn thành quá trình nghiên cứu và
thực hiện báo cáo. Và hơn hết nhóm em xin chân thành cảm ơn quí Thầy cô, người
đã tận tình hướng dẫn cho em trong suốt quá trình làm báo cáo và hoàn thành.
Mặc dù đã cố gắng hoàn thành tốt báo cáo nhưng do điều kiện thời gian thực
hiện có hạn, khả năng nghiên cứu và kinh nghiệm còn hạn chế nên bài báo cáo sẽ có
nhiều thiếu sót. Em rất mong nhận được sự đồng cảm cũng như sự cảm thông, chia
sẻ của quý Thầy cô và các bạn để nhóm em có điều kiện bổ sung, nâng cao kiến thức
tốt hơn cho việc học tập, nghiên cứu và công việc sau này.
Cuối cùng em kính chúc Thầy cô dồi dào sức khoẻ, niềm tin để tiếp tục sự
nghiệp cao quý của mình là truyền đạt kiến thức cho thế hệ mai sau.
Nhóm em xin chân thành cảm ơn! lOMoAR cPSD| 61159950 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN..................................................................................................ii
MỤC LỤC.......................................................................................................iii
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN ĐỀ
TÀI............................................................1 ........................................................... vi
1.2 Mục tiêu .................................................................................................................................... 2
1.3 Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................................... 3
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT ........................................................................ 5
2.1 Giới thiệu thương mại điện tử ................................................................................................... 5
2.2 Các hình thức hoạt động của thương mại điện tử ..................................................................... 5
2.3 Lợi ích và hạn chế của thương mại điện tử ............................................................................... 6
2.3.1 Lợi ích ................................................................................................................................ 6
2.3.2 Hạn chế .............................................................................................................................. 6
2.4 Giới thiệu ngôn ngữ sử dụng ..................................................................................................... 7
2.4.1 Ngôn ngữ HTML ............................................................................................................... 7
2.4.2 Ngôn ngữ JAVASCRIPT .................................................................................................... 8
2.4.3 Ngôn ngữ CSS ................................................................................................................... 9
2.4.4 Ngôn ngữ PHP ................................................................................................................... 9
2.4.5 PHP MySQL .................................................................................................................... 11
CHƯƠNG 3. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG .................................. 11
3.1 Mô tả bài toán ......................................................................................................................... 11
3.2 Yêu cầu chức năng .................................................................................................................. 12
3.3 Yêu cầu phi chức năng ............................................................................................................ 13
3.4 Sơ đồ Use case ........................................................................................................................ 14
3.5 Sơ đồ quan hệ .......................................................................................................................... 15
CHƯƠNG 4: XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ............................................................ 15
4.1 Giao diện hệ thống .................................................................................................................. 15
4.1.1 Đăng nhập ........................................................................................................................ 16
4.1.2 Đăng ký ............................................................................................................................ 16
4.1.3 Quên mật khẩu ................................................................................................................. 17
4.1.4 Menu ................................................................................................................................ 18
4.1.5 Thanh toán ....................................................................................................................... 18
4.1.6 Giỏ hàng ........................................................................................................................... 19 lOMoAR cPSD| 61159950
4.2 Giao diện Admin ..................................................................................................................... 19
4.2.1 Trang chủ Admin ............................................................................................................. 20
4.2.2 Thêm, sửa sản phẩm ........................................................................................................ 20
4.2.3 Thêm, sửa danh mục ........................................................................................................ 21
4.2.5 Trang quản lý Order ......................................................................................................... 21
4.2.6 Trang quản lý bình luận ................................................................................................... 21
4.2.7 Trang quản lý người dùng ................................................................................................ 22
1.1 Lý do chọn đề tài.....................................................................................................................1 lOMoAR cPSD| 61159950
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN............................24
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................................25 lOMoAR cPSD| 61159950 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 2.1 Ngôn ngữ HTML........................................................................................7
Hình 2.2 Ngôn ngữ Javascript...................................................................................8
Hình 2.3 Ngôn ngữ CSS............................................................................................9
Hình 2.4 Ngôn ngữ PHP..........................................................................................10
Hình 2.5 PHP MySql...............................................................................................11
Hình 3.1 Sơ đồ Use case..........................................................................................15
Hình 3.2 Sơ đồ quan hệ...........................................................................................15
Hình 4.1 Giao diện hệ thống....................................................................................16
Hình 4.2. Giao diện đăng nhập................................................................................16
Hình 4.3. Giao diện đăng ký....................................................................................17
Hình 4.4 Giao diện trang quên mật khẩu.................................................................17
Hình 4.5 Giao diện cập nhật mật khẩu.....................................................................18
Hình 4.6. Giao diện Menu.......................................................................................19
Hình 4.7 Giao diện thanh toán.................................................................................19
Hình 4.8 Giao diện giỏ hàng....................................................................................20
Hình 4.10 Giao diện Admin.....................................................................................20
Hình 4.11 Giao diện trang chủ admin......................................................................21
Hình 4.12 Giao diện thêm, sửa sản phẩm................................................................21
Hình 4.13 Giao diện thêm, sửa danh mục................................................................22
Hình 4.16 Giao diện quản lý order..........................................................................22
Hình 4.17 Giao diên quản lý phản hồi.....................................................................22
Hình 4.18 Giao diện quản lý người dùng.................................................................23
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN ĐỀ TÀI
1.1 Lý do chọn đề tài
Việc chọn đề tài xây dựng một website bán cây cảnh là một quyết định có
nhiều lợi ích. Đầu tiên, thị trường cây cảnh đang phát triển mạnh mẽ do xu hướng
trang trí không gian sống và làm việc bằng cây xanh ngày càng tăng. Các loại cây
như bonsai, sen đá, xương rồng, cây phong thủy, và các phụ kiện chăm sóc kèm theo
đều thu hút lượng khách hàng đáng kể. Website bán cây cảnh sẽ khai thác tiềm năng
này, phục vụ cho cả người mới bắt đầu và những người đam mê cây cảnh chuyên sâu. lOMoAR cPSD| 61159950
Xu hướng mua sắm trực tuyến đang ngày càng phổ biến. Việc xây dựng một website
bán cây cảnh giúp bạn tiếp cận lượng lớn khách hàng qua internet, tận dụng sự tiện
lợi và sự đa dạng trong lựa chọn sản phẩm. Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm, so
sánh và đặt mua cây cảnh mà không cần đến trực tiếp cửa hàng.
Ngoài ra, website bán cây cảnh mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Họ có
thể tìm hiểu thông tin chi tiết về cây cảnh, cách chăm sóc, ý nghĩa phong thủy, và đọc
đánh giá từ những người mua trước để đưa ra quyết định hợp lý.
Việc phát triển website bán cây cảnh cũng cung cấp khả năng tiếp thị hiệu quả
hơn. Sử dụng các công cụ quảng bá trực tuyến như mạng xã hội, email marketing, và
quảng cáo Google giúp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó tăng khả
năng bán hàng và xây dựng thương hiệu.
Hơn nữa, một website kinh doanh cây cảnh mang tính linh hoạt cao. Bạn có
thể dễ dàng quản lý và mở rộng kinh doanh, từ việc thêm sản phẩm mới, cung cấp
dịch vụ tư vấn phong thủy, cho đến tổ chức các khóa học trực tuyến về chăm sóc cây cảnh.
Tuy nhiên, việc xây dựng và quản lý website cũng đối mặt với thách thức như
cạnh tranh gay gắt, đảm bảo chất lượng sản phẩm, và xử lý vận chuyển cây cảnh một
cách an toàn. Do đó, cần nghiên cứu thị trường cẩn thận và xây dựng kế hoạch kinh
doanh chi tiết để đảm bảo thành công lâu dài. lOMoAR cPSD| 61159950 1.2 Mục tiêu
Mục tiêu đầu tiên của việc xây dựng website bán cây cảnh là tiếp cận và mở
rộng thị trường. Website giúp tận dụng xu hướng mua sắm trực tuyến để tiếp cận đối
tượng khách hàng rộng lớn, từ những người yêu thích cây cảnh mới bắt đầu đến các
nhà sưu tầm cây cảnh chuyên nghiệp, đồng thời mở rộng phạm vi kinh doanh ra các
khu vực và thị trường mới mà không bị giới hạn bởi địa lý.
Thứ hai, việc xây dựng website nhằm tăng doanh số bán hàng thông qua các
chiến dịch tiếp thị trực tuyến hiệu quả và đa dạng hóa danh mục sản phẩm, từ các loại
cây phong thủy, cây trang trí, đến phụ kiện chăm sóc và các dịch vụ tư vấn, đáp ứng
nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Một mục tiêu quan trọng khác là nâng cao trải nghiệm khách hàng. Website sẽ
cung cấp nền tảng mua sắm tiện lợi, cho phép khách hàng dễ dàng tìm kiếm, so sánh
và mua cây cảnh từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, đồng thời cải thiện dịch vụ khách
hàng bằng cách cung cấp thông tin chi tiết về cách chăm sóc cây và hỗ trợ trực tuyến.
Bên cạnh đó, xây dựng thương hiệu và uy tín cũng là mục tiêu chính. Thông
qua chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, website sẽ
tạo dựng uy tín trong ngành kinh doanh cây cảnh, kết hợp các công cụ quảng bá và
tiếp thị để tăng cường nhận diện thương hiệu và thu hút sự tin tưởng từ khách hàng.
Việc tối ưu hóa hoạt động kinh doanh là một mục tiêu thiết yếu, nhằm cải thiện
quy trình quản lý và vận hành cửa hàng trực tuyến để đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm
chi phí, sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn về hành vi mua sắm của
khách hàng và điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.
Mục tiêu tiếp theo là đa dạng hóa dịch vụ, bao gồm mở rộng các dịch vụ kèm
theo như tư vấn phong thủy, chăm sóc cây cảnh tại nhà, tổ chức lớp học trực tuyến về
cách trồng và chăm sóc cây, tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng và tăng tính cạnh tranh của website.
Cuối cùng, bảo mật và an toàn thông tin là mục tiêu không thể thiếu. Website
sẽ đảm bảo an toàn cho thông tin cá nhân và giao dịch của khách hàng thông qua các
biện pháp bảo mật tiên tiến, xây dựng lòng tin với khách hàng bằng cách cam kết và
thực hiện chính sách bảo mật thông tin rõ ràng và minh bạch. lOMoAR cPSD| 61159950
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phân tích đối thủ cạnh tranh: Nghiên cứu các website bán cây cảnh hiện có,
đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của họ để xác định cơ hội và thách thức trong ngành.
Điều này bao gồm việc phân tích các đối thủ lớn, nhỏ, cách họ cung cấp sản phẩm,
dịch vụ khách hàng và các chiến lược tiếp thị đang sử dụng.
Khảo sát khách hàng: Thu thập thông tin từ người tiêu dùng về nhu cầu, sở
thích và hành vi mua sắm cây cảnh thông qua các bảng khảo sát, phỏng vấn, và các
phương pháp thăm dò ý kiến khác. Điều này giúp hiểu rõ nhu cầu của khách hàng,
các yếu tố quyết định khi mua cây cảnh, và các xu hướng trong thị trường cây cảnh.
Phân tích xu hướng: Sử dụng dữ liệu từ các báo cáo thị trường, bài viết chuyên
ngành, và các nguồn thông tin khác để xác định các xu hướng mới trong ngành cây
cảnh và thương mại điện tử. Cần phân tích các xu hướng như yêu cầu cây cảnh phong
thủy, sự quan tâm đến các loại cây dễ chăm sóc, hay sự phát triển của cây cảnh bán trực tuyến.
Đánh giá chất lượng sản phẩm: Kiểm tra và đánh giá các loại cây cảnh và phụ
kiện từ nhiều nhà cung cấp khác nhau để đảm bảo chất lượng và sự đa dạng của sản
phẩm. Điều này sẽ giúp website cung cấp cho khách hàng những sản phẩm có chất
lượng cao và phù hợp với nhu cầu.
Thử nghiệm sản phẩm: Sử dụng cây cảnh thực tế để kiểm tra tính năng, độ bền
và khả năng phát triển của các sản phẩm, nhằm đảm bảo rằng chúng đáp ứng được
yêu cầu của khách hàng. Điều này cũng giúp cải thiện quy trình giao hàng và chăm sóc cây sau khi bán.
Đánh giá nền tảng công nghệ: Nghiên cứu và lựa chọn nền tảng công nghệ phù
hợp để xây dựng website bán cây cảnh, bao gồm hệ thống quản lý nội dung (CMS),
các công cụ thương mại điện tử và các giải pháp thanh toán trực tuyến. Đảm bảo nền
tảng có tính bảo mật cao và hỗ trợ tối ưu cho việc quản lý sản phẩm và đơn hàng.
Thiết kế và trải nghiệm người dùng (UX Nghiên cứu các nguyên tắc thiết kế
UX để tạo ra giao diện website thân thiện, dễ sử dụng và tối ưu hóa trải nghiệm mua
sắm của khách hàng. Đảm bảo quá trình tìm kiếm và mua cây cảnh được thực hiện
một cách thuận tiện và nhanh chóng.
Phân tích hành vi người dùng: Sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để theo lOMoAR cPSD| 61159950
dõi và hiểu rõ hành vi mua sắm của khách hàng, từ đó điều chỉnh chiến lược tiếp thị
và bán hàng cho phù hợp.
Phân tích chi phí và lợi ích: Đánh giá chi phí xây dựng và duy trì website so
với lợi ích tiềm năng, bao gồm doanh thu từ bán hàng và các nguồn thu nhập khác.
Lập kế hoạch tài chính: Xây dựng kế hoạch tài chính chi tiết, bao gồm dự toán
chi phí, doanh thu dự kiến và lợi nhuận kỳ vọng.
Tuân thủ pháp luật: Nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan đến thương
mại điện tử, bảo mật thông tin và quyền sở hữu trí tuệ để đảm bảo website hoạt động hợp pháp và an toàn.
Việc áp dụng các phương pháp nghiên cứu này sẽ giúp xây dựng một website
bán cây cảnh hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thị trường và tạo ra một nền tảng kinh doanh bền vững. lOMoAR cPSD| 61159950
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
2.1 Giới thiệu thương mại điện tử
Thương mại điện tử (e-commerce) là quá trình mua bán hàng hóa và dịch vụ
thông qua internet. Nó bao gồm các hoạt động như mua sắm trực tuyến, thanh toán
điện tử, quảng cáo và tiếp thị trực tuyến, quản lý đơn hàng và giao hàng.
Thương mại điện tử đã thay đổi cách mà người tiêu dùng mua sắm và các
doanh nghiệp kinh doanh. Thay vì phải đến cửa hàng vật lý, khách hàng có thể duyệt
qua các trang web hoặc ứng dụng di động để tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ, so sánh
giá cả và tiến hành thanh toán trực tuyến. Đối với doanh nghiệp, thương mại điện tử
cung cấp cơ hội để tiếp cận với một số lượng khách hàng rộng lớn hơn, tăng cường
tiếp thị và tăng doanh số bán hàng.
Thương mại điện tử cung cấp nhiều lợi ích, bao gồm tiện lợi, tiết kiệm thời
gian, lựa chọn sản phẩm đa dạng, khả năng so sánh giá cả và phạm vi tiếp cận rộng
lớn. Đồng thời, nó cũng đặt ra những thách thức như bảo mật thông tin, quản lý đơn
hàng và cạnh tranh sòng phẳng giữa các doanh nghiệp trực tuyến.
2.2 Các hình thức hoạt động của thương mại điện tử
Có một số hình thức thương mại điện tử phổ biến, bao gồm:
Thương mại điện tử người tiêu dùng (Business-to-Consumer - B2C): Doanh
nghiệp bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua các trang web, ứng dụng di
động hoặc các nền tảng thương mại điện tử.
Thương mại điện tử doanh nghiệp (Business-to-Business - B2B): Giao dịch
thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp, ví dụ như việc mua bán hàng hóa giữa nhà
sản xuất và nhà phân phối.
Thương mại điện tử người tiêu dùng đến người tiêu dùng (Consumer-
toConsumer - C2C): Giao dịch thương mại điện tử giữa các cá nhân thông qua các
nền tảng trực tuyến, ví dụ như mua bán hàng hóa qua các trang web đấu giá trực tuyến.
Thương mại điện tử người tiêu dùng đến doanh nghiệp (Consumer-toBusiness
- C2B): Cung cấp cơ hội cho người tiêu dùng cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ cho
các doanh nghiệp, ví dụ như việc bán ảnh chụp cho một công ty truyền thông. lOMoAR cPSD| 61159950
2.3 Lợi ích và hạn chế của thương mại điện tử 2.3.1 Lợi ích
Tiện lợi: Thương mại điện tử mang lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng khi có
thể mua sắm và giao dịch trực tuyến mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có kết nối internet.
Không cần phải di chuyển đến cửa hàng vật lý, tiết kiệm thời gian và công sức.
Lựa chọn đa dạng: Thương mại điện tử cung cấp cho người tiêu dùng một
lượng lớn lựa chọn về sản phẩm và dịch vụ từ các nhà cung cấp khác nhau trên toàn
cầu. Người tiêu dùng có thể tìm kiếm và so sánh nhiều sản phẩm khác nhau trước khi quyết định mua hàng.
Giá cả cạnh tranh: Do không mất chi phí thuê mặt bằng và vận hành cửa hàng
vật lý, các doanh nghiệp thương mại điện tử thường có thể cung cấp hàng hóa và dịch
vụ với giá cả cạnh tranh hơn. Điều này mang lại lợi ích cho người tiêu dùng khi họ
có thể tìm kiếm sản phẩm với giá tốt hơn.
Tiếp cận thị trường toàn cầu: Thương mại điện tử cho phép doanh nghiệp mở
rộng phạm vi kinh doanh và tiếp cận khách hàng trên toàn cầu. Điều này tạo ra cơ hội
tăng doanh số bán hàng và mở rộng mạng lưới khách hàng.
Tiếp thị và quảng cáo hiệu quả: Thương mại điện tử cung cấp cho doanh nghiệp
các công cụ tiếp thị và quảng cáo trực tuyến hiệu quả. Họ có thể sử dụng các kênh
tiếp thị như email marketing, quảng cáo trực tuyến và xã hội để tiếp cận đúng đối
tượng khách hàng mục tiêu. 2.3.2 Hạn chế
Bảo mật: Một trong những hạn chế lớn của thương mại điện tử là vấn đề bảo
mật thông tin cá nhân và giao dịch trực tuyến. Sự mất an toàn có thể dẫn đến việc rò
rỉ thông tin cá nhân, gian lận tài khoản hoặc vi phạm quyền riêng tư.
Khả năng kiểm tra và trải nghiệm sản phẩm: Một số người tiêu dùng có thể
gặp khó khăn khi mua sắm trực tuyến do không thể kiểm tra hoặc trải nghiệm trực
tiếp sản phẩm trước khi mua. Điều này có thể dẫn đến việc mua phải sản phẩm không đúng mong đợi.
Vấn đề giao hàng: Thương mại điện tử đòi hỏi hệ thống giao hàng hiệu quả để
đảm bảo sản phẩm được vận chuyển đúng địa chỉ và đúng thời gian. Tuy nhiên, vấn
đề về khoảng cách, thời gian giao hàng và vấn đề vận chuyển có thể gây khó khăn và
làm giảm trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng. lOMoAR cPSD| 61159950
Thiếu tương tác trực tiếp: Thương mại điện tử thiếu đi tương tác trực tiếp giữữa
người bán và người mua. Việc không có giao tiếp trực tiếp có thể làm giảm khả năng
tư vấn và hỗ trợ từ người bán, đặc biệt đối với các sản phẩm phức tạp hoặc đòi hỏi sự giải thích chi tiết.
Vấn đề trung thực của người bán: Trong môi trường thương mại điện tử, người
mua không thể kiểm tra tính trung thực của người bán trực tiếp. Điều này có thể tạo
ra rủi ro khi mua hàng từ các nguồn không đáng tin cậy hoặc bị lừa đảo.
Hạn chế kỹ thuật: Một số người tiêu dùng có thể gặp khó khăn khi sử dụng các
nền tảng thương mại điện tử do yêu cầu kỹ năng công nghệ cao. Điều này có thể gây
khó khăn cho những người không quen thuộc với việc sử dụng máy tính hoặc internet.
Tác động môi trường: Thương mại điện tử cũng có thể gây tác động tiêu cực
đến môi trường. Quá trình vận chuyển hàng hóa và đóng gói có thể tạo ra khí thải và
chất thải, góp phần vào vấn đề biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường.
2.4 Giới thiệu ngôn ngữ sử dụng 2.4.1 Ngôn ngữ HTML
HTML là viết tắt của HyperText Markup Language, là một ngôn ngữ đánh dấu
siêu văn bản được sử dụng để tạo và định dạng các trang web. HTML cho phép các
nhà phát triển web xây dựng các trang web bằng cách sử dụng các thẻ và các thuộc
tính để định dạng và hiển thị nội dung trên trang web.
Hình 2.1 Ngôn ngữ HTML
HTML được sử dụng để tạo ra cấu trúc cơ bản của một trang web, bao gồm
tiêu đề, văn bản, hình ảnh, liên kết, bảng, biểu đồ và các phương tiện truyền thông lOMoAR cPSD| 61159950
khác. HTML cung cấp các thẻ để định dạng văn bản, tạo danh sách, định dạng hình
ảnh và phương tiện truyền thông, và tạo liên kết đến các trang web khác.
HTML là một phần quan trọng của công nghệ web và được sử dụng bởi hầu
hết các trang web trên internet. Nó là một phần của công nghệ đa phương tiện gồm
HTML, CSS và JavaScript, được sử dụng để tạo ra các trang web tương tác và đáp ứng.
2.4.2 Ngôn ngữ JAVASCRIPT
JavaScript là một ngôn ngữ lập trình thông dịch (interpreted) và đa mô hình
(multi-paradigm) dùng để phát triển ứng dụng web và các ứng dụng khác trên nền
tảng web. Ngôn ngữ này được phát triển ban đầu bởi Netscape và sau đó được chuẩn
hóa bởi tổ chức chuẩn ECMA International thông qua tiêu chuẩn ECMA262.
Hình 2.2 Ngôn ngữ Javascript
JavaScript thường được sử dụng để tương tác với người dùng trên trình duyệt
web, thêm tính năng động và tạo hiệu ứng trực tiếp trên trang web. Ngoài ra,
JavaScript cũng có thể được sử dụng để phát triển ứng dụng web phức tạp, bao gồm
cả phía máy chủ thông qua các framework như Node.js.
JavaScript hỗ trợ nhiều mô hình lập trình, bao gồm lập trình hướng đối tượng
(Object-Oriented Programming - OOP), lập trình hàm (Functional Programming FP)
và lập trình sự kiện (Event-Driven Programming). Nó cung cấp các tính năng như
biến, kiểu dữ liệu, toán tử, cấu trúc điều khiển, hàm, và hỗ trợ các thư viện và
framework phong phú để phát triển ứng dụng lOMoAR cPSD| 61159950 2.4.3 Ngôn ngữ CSS
CSS là viết tắt của Cascading Style Sheets, là một ngôn ngữ định dạng được
sử dụng để tạo kiểu cho các trang web. CSS cho phép các nhà phát triển web tạo các
kiểu tùy chỉnh cho các phần tử HTML, bao gồm màu sắc, kích thước, vị trí, đường
viền, phông chữ và các thuộc tính khác.
Hình 2.3 Ngôn ngữ CSS
CSS được sử dụng để tách riêng cấu trúc của trang web và kiểu dáng của nó,
giúp cho các trang web trở nên dễ bảo trì và quản lý hơn. CSS có thể được sử dụng
để tạo ra các kiểu đơn giản, như màu sắc và kích thước của văn bản, hoặc là các kiểu
phức tạp hơn, như các hiệu ứng động, hoạt hình và kiểu dáng được định nghĩa theo điều kiện. 2.4.4 Ngôn ngữ PHP
PHP là viết tắt của Personal Home Page Tools (ban đầu) hoặc Hypertext
Preprocessor (hiện nay), là một ngôn ngữ lập trình kịch bản (scripting language) phía
máy chủ được sử dụng rộng rãi trong phát triển web. PHP được thiết kế để tạo ra các
trang web động, thao tác với cơ sở dữ liệu và tương tác với các ứng dụng khác trên máy chủ. lOMoAR cPSD| 61159950
Hình 2.4 Ngôn ngữ PHP
PHP được tích hợp vào mã HTML và được thực thi bởi máy chủ web, cho
phép các nhà phát triển web tạo ra các trang web động và tương tác với người dùng.
PHP cung cấp các tính năng mạnh mẽ như xử lý biểu mẫu, sử dụng cookie và phiên,
xử lý tập tin, kết nối cơ sở dữ liệu và gửi email lOMoAR cPSD| 61159950 2.4.5 PHP MySQL
PHPMySQL là kết hợp giữa ngôn ngữ lập trình PHP và hệ quản trị cơ sở dữ
liệu MySQL. Khi sử dụng PHPMySQL, các nhà phát triển web có thể tạo ra các ứng
dụng web động và tương tác với cơ sở dữ liệu MySQL để lưu trữ và xử lý thông tin. Hình 2.5 PHP MySql
PHPMySQL là một công nghệ phổ biến trong phát triển web, được sử dụng để
tạo ra các trang web động và ứng dụng web, từ các trang web nhỏ đến các hệ thống
quản lý nội dung (CMS) lớn. PHPMySQL cung cấp các tính năng mạnh mẽ như kết
nối và truy vấn cơ sở dữ liệu, thao tác với các bảng và dữ liệu, sắp xếp và lọc dữ liệu,
và thực hiện các thao tác khác liên quan đến cơ sở dữ liệu.
PHPMySQL là một công nghệ phổ biến vì nó dễ học và sử dụng, đồng thời
cũng cho phép các nhà phát triển web tạo ra các ứng dụng web phức tạp. Nó cũng
được hỗ trợ trên hầu hết các máy chủ web và hệ điều hành, và có nhiều thư viện và
framework được cung cấp để giúp các nhà phát triển web tạo ra các ứng dụng web chuyên nghiệp.
CHƯƠNG 3. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
3.1 Mô tả bài toán
Website bán cây cảnh cần cung cấp các chức năng cơ bản để quản lý và bán
các sản phẩm cây cảnh một cách hiệu quả. Các chức năng bao gồm:
− Nhập hàng vào cơ sở dữ liệu: Quản lý thông tin các loại cây cảnh, bao gồm tên cây,
loại cây, giá bán, số lượng, nguồn gốc và nhà cung cấp.
− Hiển thị danh sách các mặt hàng theo từng loại: Hiển thị các sản phẩm cây cảnh
được phân loại theo các nhóm như cây để bàn, cây nội thất, cây ăn quả, cây phong
thủy, cây cảnh sân vườn, v.v. lOMoAR cPSD| 61159950
− Hiển thị hàng hóa mà khách hàng đã chọn mua: Khách hàng có thể xem và chỉnh
sửa giỏ hàng của mình, bao gồm số lượng, kích thước cây.
− Hiển thị đơn đặt hàng của khách hàng: Cung cấp thông tin chi tiết về đơn hàng, tình
trạng đơn hàng, phương thức giao hàng và hướng dẫn chăm sóc cây.
− Tìm kiếm và truy cập sản phẩm: Cho phép khách hàng tìm kiếm cây cảnh theo các
tiêu chí như tên cây, loại cây, giá cả, kích thước và công dụng.
− Quản lý đơn đặt hàng: Cung cấp các chức năng cho người quản trị để quản lý và
xử lý các đơn hàng của khách hàng, bao gồm xác nhận đơn và theo dõi giao hàng. −
Cập nhật sản phẩm, loại sản phẩm, khách hàng và nhà cung cấp: Quản lý thông tin
liên quan đến cây cảnh, nhà cung cấp, khách hàng và hướng dẫn chăm sóc. − Thống
kê các mặt hàng, khách hàng, đơn đặt hàng: Cung cấp các báo cáo thống kê giúp quản
trị viên theo dõi hiệu quả bán hàng, tồn kho và tình trạng phát triển của cây.
− Hệ thống quản trị từ xa: Quản trị viên có thể quản lý hệ thống từ xa thông qua giao
diện quản trị web, bao gồm cập nhật thông tin cây, xử lý đơn hàng và quản lý kho.
3.2 Yêu cầu chức năng
Đăng nhập và đăng ký tài khoản: Cung cấp khả năng cho người dùng tạo tài
khoản mới hoặc đăng nhập vào tài khoản hiện có, giúp quản lý thông tin cá nhân và
quá trình mua hàng một cách dễ dàng và an toàn.
Tìm kiếm sản phẩm: Cung cấp cơ chế tìm kiếm linh hoạt để người dùng có thể
tìm kiếm sản phẩm dựa trên tên, danh mục, tính năng, giá cả và các tiêu chí khác.
Danh mục sản phẩm: Hiển thị danh sách các danh mục sản phẩm để người
dùng dễ dàng duyệt qua các loại cây cảnh khác nhau.
Trình bày sản phẩm: Hiển thị thông tin chi tiết về sản phẩm bao gồm hình ảnh,
mô tả, giá cả, đánh giá và các thông tin khác để người dùng có thể đánh giá và lựa chọn.
Giỏ hàng và thanh toán: Cho phép người dùng thêm sản phẩm vào giỏ hàng,
xem lại các mặt hàng đã chọn, cập nhật số lượng và tiến hành thanh toán bằng các
phương thức thanh toán trực tuyến hoặc khác.
Quản lý đơn hàng: Cung cấp chức năng để người dùng xem lịch sử đơn hàng,
theo dõi trạng thái giao hàng và cập nhật thông tin liên quan đến đơn hàng của mình,
giúp họ luôn kiểm soát được quá trình mua sắm.