lOMoARcPSD| 48541417
Môi trường vi mô marketing 4
. Trung gian Marketing
a. Các trung gian phân phối
Vinamilk mạng lưới phân phối bán hàng rộng khắp cả nước, đảm
bảo cho việc đưa sản phẩm của ng ty đến tay người tiêu dùng và hỗ trợ
cho các chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp.
Các trung gian này tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng tiếp cận
sản phẩm bằng cách trưng bày sản phẩm của Vinamilk.
Vinamilk có hthống phân phối nội địa mạnh mẽ với hơn 200 nhà phân
phối, gần 251.000 các điểm bán lẻ trên 64 tỉnh thành trong nước. Ngoài
ra, hiện nay các sản phẩm của Vinamilk đã được xuất khẩu đến hơn 50
quốc gia trên thế giới, bao gồm khu vực Đông Nam Á, Trung Đông, Châu
Phi và các nước khác.
Mạng lưới phân phối của Vinamilk.
b. Các trung gian vận chuyển
lOMoARcPSD| 48541417
Hệ thống kho bãi của Vinamilk được đánh giá tương đối lớn với hai xí
nghiệp tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.
Hãng còn đầu tới 300 xe tải nhỏ giúp cho nhà phân phối hỗ trợ trong
vấn đề vận chuyển được diễn ra nhanh chóng.
hệ thống xe lạnh còn giúp Vinamilk luôn đảm bảo được chất lượng sữa.
Đây là một trong những lợi thế cạnh tranh của thương hiệu so với các đối
thủ cùng ngành.
c. Các trung gian tài chính
Vinamilk được hỗ trợ từ Bộ Tài Chính tạo thuận lợi cho việc huy động vốn
từ cổ phiếu, trái phiếu.
Đặc biệt với lợi thế từ việc hỗ trợ vốn của Nhà nước, doanh nghiệp cũng
đảm bảo được ri ro về tính thanh khoản cao.
d. Các trung gian cung ứng dịch vụ Marketing
Vinamilk sử dụng quảng cáo truyền thông để tiếp cận khách hàng tiềm
năng qua các phương tiện truyền thông như: truyền hình, TVC, tạp chí, báo
chí và mạng internet.
Vinamilk thường xuyên xuất hiện trong các quảng cáo trên các kênh truyền
hình in ấn, tạo sự nhận biết thương hiệu tăng cường nhận diện của
sản phẩm.
Vinamilk cũng tạo dựng sự hiện diện trực tuyến thông qua việc chia sẻ nội
dung liên quan đến sức khỏe, dinh dưỡng và cuộc sống lành mạnh.
Quảng cáo với hình ảnh bò sữa sinh động đã thu hút người xem
lOMoARcPSD| 48541417
Sự kiện và tài trợ: Vinamilk tham gia vào các sự kiện thể thao và văn hóa
quan trọng như: Olympic Sinh viên Việt Nam, giải bóng đá Quốc gia
V.League các hoạt động cộng đồng. Vinamilk cũng tài trợ cho các
chương trình truyền hình và các hoạt động văn hóa, tạo sự kết nối và tăng
cường nhận diện thương hiệu.
Hình ảnh Vinamilk tài trợ cho ĐTQG năm 2019
lOMoARcPSD| 48541417
Vinamilk tài trợ cho cuộc thi “Robotacon WRO 2023”
5. Đối tượng khách hàng
Khách hàng tiềm năng: Các dòng sản phẩm của Vinamilk được phát triển cho
độ tuổi thiếu nhi và thiếu niên, bởi độ tuổi này nhu cầu lớn về sữa và tiêu
dùng các sản phẩm từ sữa là lớn nhất.
Khách hàng mục tiêu: Vinamilk luôn mang đến cho người dùng những sản
phẩm chất lượng, bổ dưỡng ngon miệng tốt cho sức khỏe của người
dùng. Người tiêu dùng sẽ không phải lo lắng khi dùng sản phẩm của Vinamilk.
Mọi lứa tuổi, đối tượng đều thể sử dụng các sản phẩm của Vinamilk.
Vinamilk chia khách hàng mục tiêu thành hai nhóm:
Nhóm khách hàng cá nhân: Độ tuổi thiếu nhi và thiếu niên là hai
độ tuổi tiêu thụ các sản phẩm về sữa của Vinamilk nhiều nhất,
tiếp đến là người già và trẻ sơ sinh.
Những ông bmẹ, người thân nằm trong nhóm khách hàng trên
sẽ là người trực tiếp chi tiền để mua sản phẩm.
Phần lớn các hộ gia đình đều có thể mua và sử dụng sản phẩm của
Vinamilk vì chúng nằm ở phân khúc giá tầm trung.
Nhóm khách hàng tổ chức, doanh nghiệp: Vinamilk cung cấp sản
phẩm cho các nhà bán lẻ, đại lý, cửa hàng tạp a, siêu thị, doanh
nghiệp sản xuất thực phẩm và đồ uống. Nhóm khách hàng này
lOMoARcPSD| 48541417
Vinamilk có những cam kết, hợp đồng ràng buộc về giá bán,
phần trăm lãi, thưởng doanh số,...
Tiếp theo những tổ chức tiêu thụ, sử dụng sản phẩm của
Vinamilk như: trường học, nhà hàng khách sạn, tiệm bánh, nhà ăn
tập thể,.. để tiêu thụ sản phẩm của Vinamilk. Mức gnhững
đơn vị này nhận được sẽ thấp hơn so với các khách hàng cá nhân.
lOMoARcPSD| 48541417
Khách hàng tin tưởng lựa chọn sản phẩm của Vinamilk
6. Công chúng trực tiếp
Bên cạnh việc quảng cáo để duy trì hình ảnh trong lòng người tiêu dùng, đa
phần các thương hiệu lớn vẫn phải tập trung thể hiện trách nhiệm hội của
mình thông qua những hoạt động cộng đồng được lấy làm nền tảng cho chiến
lược tiếp thị chủ đạo. Vinamilk luôn có những chương trình hướng đến cộng
đồng, hội như: “6 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo Việt Nam”, quỹ sữa “Vươn
cao Việt Nam
lOMoARcPSD| 48541417
truyền hình trên TV, các đài báo, trang mạng,.. sự liên kết này sẽ giúp
Vinamilk quảng bá hìnhnh và thương hiệu của mình nhanh và hiệu quả hơn
tới người tiêu dùng.
Các phương tiện thông tin đại chúng mà Vinamilk có liên kết như: các kênh

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48541417
Môi trường vi mô marketing 4 . Trung gian Marketing
a. Các trung gian phân phối
Vinamilk có mạng lưới phân phối và bán hàng rộng khắp cả nước, đảm
bảo cho việc đưa sản phẩm của công ty đến tay người tiêu dùng và hỗ trợ
cho các chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp.
Các trung gian này tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng tiếp cận
sản phẩm bằng cách trưng bày sản phẩm của Vinamilk.
Vinamilk có hệ thống phân phối nội địa mạnh mẽ với hơn 200 nhà phân
phối, gần 251.000 các điểm bán lẻ trên 64 tỉnh thành trong nước. Ngoài
ra, hiện nay các sản phẩm của Vinamilk đã được xuất khẩu đến hơn 50
quốc gia trên thế giới, bao gồm khu vực Đông Nam Á, Trung Đông, Châu Phi và các nước khác.
Mạng lưới phân phối của Vinamilk.
b. Các trung gian vận chuyển lOMoAR cPSD| 48541417
Hệ thống kho bãi của Vinamilk được đánh giá là tương đối lớn với hai xí
nghiệp tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.
Hãng còn đầu tư tới 300 xe tải nhỏ giúp cho nhà phân phối hỗ trợ trong
vấn đề vận chuyển được diễn ra nhanh chóng.
Có hệ thống xe lạnh còn giúp Vinamilk luôn đảm bảo được chất lượng sữa.
Đây là một trong những lợi thế cạnh tranh của thương hiệu so với các đối thủ cùng ngành.
c. Các trung gian tài chính
Vinamilk được hỗ trợ từ Bộ Tài Chính tạo thuận lợi cho việc huy động vốn
từ cổ phiếu, trái phiếu.
Đặc biệt với lợi thế từ việc hỗ trợ vốn của Nhà nước, doanh nghiệp cũng
đảm bảo được rủi ro về tính thanh khoản cao.
d. Các trung gian cung ứng dịch vụ Marketing
Vinamilk sử dụng quảng cáo truyền thông để tiếp cận khách hàng tiềm
năng qua các phương tiện truyền thông như: truyền hình, TVC, tạp chí, báo chí và mạng internet.
Vinamilk thường xuyên xuất hiện trong các quảng cáo trên các kênh truyền
hình và in ấn, tạo sự nhận biết thương hiệu và tăng cường nhận diện của sản phẩm.
Vinamilk cũng tạo dựng sự hiện diện trực tuyến thông qua việc chia sẻ nội
dung liên quan đến sức khỏe, dinh dưỡng và cuộc sống lành mạnh.
Quảng cáo với hình ảnh bò sữa sinh động đã thu hút người xem lOMoAR cPSD| 48541417
Sự kiện và tài trợ: Vinamilk tham gia vào các sự kiện thể thao và văn hóa
quan trọng như: Olympic Sinh viên Việt Nam, giải bóng đá Quốc gia
V.League và các hoạt động cộng đồng. Vinamilk cũng tài trợ cho các
chương trình truyền hình và các hoạt động văn hóa, tạo sự kết nối và tăng
cường nhận diện thương hiệu.
Hình ảnh Vinamilk tài trợ cho ĐTQG năm 2019 lOMoAR cPSD| 48541417
Vinamilk tài trợ cho cuộc thi “Robotacon WRO 2023”
5. Đối tượng khách hàng
Khách hàng tiềm năng: Các dòng sản phẩm của Vinamilk được phát triển cho
độ tuổi thiếu nhi và thiếu niên, bởi độ tuổi này có nhu cầu lớn về sữa và tiêu
dùng các sản phẩm từ sữa là lớn nhất.
Khách hàng mục tiêu: Vinamilk luôn mang đến cho người dùng những sản
phẩm chất lượng, bổ dưỡng và ngon miệng và tốt cho sức khỏe của người
dùng. Người tiêu dùng sẽ không phải lo lắng khi dùng sản phẩm của Vinamilk.
Mọi lứa tuổi, đối tượng đều có thể sử dụng các sản phẩm của Vinamilk.
Vinamilk chia khách hàng mục tiêu thành hai nhóm:
• Nhóm khách hàng cá nhân: Độ tuổi thiếu nhi và thiếu niên là hai
độ tuổi tiêu thụ các sản phẩm về sữa của Vinamilk nhiều nhất,
tiếp đến là người già và trẻ sơ sinh.
Những ông bố bà mẹ, người thân nằm trong nhóm khách hàng trên
sẽ là người trực tiếp chi tiền để mua sản phẩm.
Phần lớn các hộ gia đình đều có thể mua và sử dụng sản phẩm của
Vinamilk vì chúng nằm ở phân khúc giá tầm trung.
• Nhóm khách hàng tổ chức, doanh nghiệp: Vinamilk cung cấp sản
phẩm cho các nhà bán lẻ, đại lý, cửa hàng tạp hóa, siêu thị, doanh
nghiệp sản xuất thực phẩm và đồ uống. Nhóm khách hàng này và lOMoAR cPSD| 48541417
Vinamilk có những cam kết, hợp đồng ràng buộc về giá bán,
phần trăm lãi, thưởng doanh số,...
Tiếp theo là những tổ chức tiêu thụ, sử dụng sản phẩm của
Vinamilk như: trường học, nhà hàng khách sạn, tiệm bánh, nhà ăn
tập thể,.. để tiêu thụ sản phẩm của Vinamilk. Mức giá mà những
đơn vị này nhận được sẽ thấp hơn so với các khách hàng cá nhân. lOMoAR cPSD| 48541417
Khách hàng tin tưởng lựa chọn sản phẩm của Vinamilk 6. Công chúng trực tiếp
Bên cạnh việc quảng cáo để duy trì hình ảnh trong lòng người tiêu dùng, đa
phần các thương hiệu lớn vẫn phải tập trung thể hiện trách nhiệm xã hội của
mình thông qua những hoạt động cộng đồng được lấy làm nền tảng cho chiến
lược tiếp thị chủ đạo. Vinamilk luôn có những chương trình hướng đến cộng
đồng, xã hội như: “6 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo Việt Nam”, quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” lOMoAR cPSD| 48541417
Các phương tiện thông tin đại chúng mà Vinamilk có liên kết như: các kênh
truyền hình trên TV, các đài báo, trang mạng,.. có sự liên kết này sẽ giúp
Vinamilk quảng bá hình ảnh và thương hiệu của mình nhanh và hiệu quả hơn tới người tiêu dùng.