



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 48541417
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI KHOA KINH TẾ ---- ----
CHỦ ĐỀ: VIRAL MARKETING
HỌC PHẦN: MARKETING CĂN BẢN
Giảng viên: TS. Tăng Thị Hằng Ngành học: QTKD NHÓM 9
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ lOMoAR cPSD| 48541417 Tìm hiểu chung Linh, Ánh, Thắm, Công, Xuân, Tình, Thông, Việt Anh Khái niệm, loại, Thắm hình thức Đặc điểm của Tình, Công một chiến dịch viral Nội dung Ưu (lợi ích)(vì Việt Anh, sao cần viral Thông mkt) và Nhược điểm Yếu tố quan BrandsVietnam.com | Ánh trọng tạo nên Viral Marketing 1: Viral marketing Contagiou s Bước xây dựng Linh
chiến lược hiệu quả Game:Video
5 video (<30s ) Tình, Ánh đoán tên thương hiệu Quà: Thuyết Tình + Ánh trình Powerpoint Linh + Ánh Mục lục 1 lOMoAR cPSD| 48541417
I. Khái niệm ............................................................................................................ 2 II.
Các hình thức Viral Marketing phổ biến .......................................................... 3
1. Viral Video ......................................................................................................... 3
2. Meme và những thách thức trên Internet ........................................................... 3
3. Các cuộc thi và quà tặng trên mạng xã hội ........................................................ 4
4. Influencer Marketing .......................................................................................... 4
5. Trò chơi hoặc ứng dụng tương tác ..................................................................... 5
III. Các nội dung Viral Video Marketing phổ biến hiện nay ................................. 5
1. Xây dựng câu chuyện cảm động ........................................................................ 5
2. Tôn vinh giá trị thương hiệu .............................................................................. 5
3. Nội dung hài độc đáo dễ sẻ chia ........................................................................ 6
4. Video âm nhạc có sử dụng hình ảnh người nổi tiếng ........................................ 6
IV. Đặc điểm của 1 chiến dịch Viral ...................................................................... 6 V.
Ưu điểm của Viral Marketing .......................................................................... 8
VI. Nhược điểm của Viral Marketing ..................................................................... 9
VII. Yếu tố quan trọng tạo nên Viral Marketing. ...................................................... 9
VIII. Các bước xây dựng chiến lược Viral marketing hiệu quả cao ....................... 12
PHẦN GAME: XEM VIDEO ĐOÁN TÊN THƯƠNG HIỆU .............................. 17 I. Khái niệm
• Viral marketing, hay marketing lan truyền mô tả các chiến lược truyền
thông khuyến khích một cá nhân nào đó chia sẻ và lan tỏa tiếp các thông
điệp marketing đến với những người khác, tạo ra tiềm năng tăng trưởng
theo cấp số nhân thông qua các kênh marketing nhằm đạt được mục tiêu
nào đó về thương hiệu hoặc bán hàng. Giống như virus, viral marketing
tận dụng lợi thế của sự nhân rộng nhanh chóng để tạo sự bùng nổ thông
điệp đến hàng ngàn, hàng triệu người. 2 lOMoAR cPSD| 48541417
• Viral marketing được ví tương tự như sự lan truyền của những con virus
từ người này sang người khác với tốc độ chóng mặt. Hình thức marketing
này được bắt nguồn từ giả thuyết là một khách hàng luôn kể cho người
khác nghe về cảm nhận, sự hài lòng của mình về một sản phẩm/dịch vụ
khi sử dụng. Viral marketing chính là mô tả chiến thuật để khuyến khích
một cá nhân lan truyền nội dung tiếp thị, truyền thông marketing đến
người khác. Tạo nên 1 chuỗi người có khả năng mua hàng cho công ty.
II. Các hình thức Viral Marketing phổ biến
Viral Marketing có thể có nhiều hình thức khác nhau, tùy thuộc vào chiến
lược và cách tiếp cận được sử dụng. Dưới đây là một số loại Viral Marketing phổ biến: 1. Viral Video
• Tạo và chia sẻ các video giải trí hoặc cung cấp thông tin có khả năng lan
truyền nhanh chóng trên các nền tảng truyền thông xã hội. Những video
này thường gợi lên cảm xúc, sự hài hước hoặc gây sốc và khuyến khích
người xem chia sẻ chúng với những người khác.
• Ví dụ: Ở Melbourne, Úc, Metro Trains muốn truyền tải tới mọi người
một thông điệp đơn giản: Không đứng gần đường ray xe lửa. Những hành
vi bất cẩn có thể dẫn đến những chấn thương hoặc thậm chí là cái chết
không mong muốn. Nhưng thay vì đặt các bảng hiệu cảnh cáo hoặc các
thông báo thông thường tại các địa điểm trong nhà ga, thì Metro Trains
đã đưa ra chiến dịch Dumb Ways to Die (Những cái chết ngu ngốc), với
bài hát cùng tên đã thu hút được 157 triệu lượt xem trên YouTube kể từ
khi nó ra mắt vào năm 2012. Dumb Ways to Die
2. Meme và những thách thức trên Internet
Meme thường là những hình ảnh, video hoặc văn bản hài hước được lan
truyền nhanh chóng trên mạng.Tận dụng các meme phổ biến hoặc tạo
những meme mới phù hợp với đối tượng mục tiêu. Những thách thức trên
Internet liên quan đến việc mời mọi người tham gia vào một hoạt động
hoặc nhiệm vụ cụ thể và chia sẻ kinh nghiệm của họ. Ví dụ: Thử thách của Bia Sài Gòn 3 lOMoAR cPSD| 48541417
[THỬ THÁCH NHÌN LÀ THẤY SPECIAL] “TẠO HÌNH SPECIAL”,
SĂN NGAY 50 TRIỆU! Cho người tham gia thỏa sức flexing “tay
nghề" tạo hình chai Special theo nét riêng của mình. Giải thưởng lên
đến 50 triệu, có thể : vẽ tranh, xé giấy, cắm hoa,.. Tạo HÌNH CHAI
BIA SAIGON SPECIAL theo cách của ban. Thử thách nhanh chóng
được sự tham gia và hưởng ứng của rất nhiều người,.. Lần đầu tham gia
cuộc thi Bia Sài Gòn :v - YouTube
3. Các cuộc thi và quà tặng trên mạng xã hội
• Tổ chức các cuộc thi, quà tặng hoặc rút thăm trúng thưởng trên các nền
tảng truyền thông xã hội để khuyến khích người dùng tham gia và chia
sẻ. Những người tham gia thường được yêu cầu thực hiện một số hành
động nhất định, chẳng hạn như chia sẻ bài đăng, gắn thẻ bạn bè hoặc
tạo nội dung do người dùng tạo để tham gia cuộc thi hoặc đủ điều kiện nhận quà tặng.
• VD : Cuộc thi "Khoảnh khắc yêu thương" của Thương hiệu sữa
Vinamilk: Cuộc thi này được tổ chức vào năm 2018 và đã thu hút được
hơn 1 triệu lượt tham gia. Giải thưởng của cuộc thi là một căn hộ trị giá
1 tỷ đồng. Cuộc thi này đã trở nên Viral nhờ vào thông điệp nhân văn của nó.
4. Influencer Marketing
• Cộng tác với các cá nhân hoặc người tạo nội dung có ảnh hưởng,
những người có lượng người theo dõi lớn và có ảnh hưởng đối với khán
giả của họ. Những người có ảnh hưởng này quảng bá và chia sẻ nội dung
hoặc sản phẩm có thương hiệu với những người theo dõi họ, tận dụng
phạm vi tiếp cận và độ tin cậy của họ để tạo ra sự quan tâm và tương tác lan truyền.
• VD : Hãng thời trang Gucci đã hợp tác với ca sĩ Beyoncé để quảng bá
bộ sưu tập thời trang mới của mình. Beyoncé đã đăng tải một loạt ảnh
và video trên Instagram của mình, trong đó cô ấy diện những bộ trang
phục của Gucci. Chiến dịch này đã thu hút được sự chú ý của hàng
triệu người hâm mộ của Beyoncé, và giúp Gucci tăng nhận thức về thương hiệu. 4 lOMoAR cPSD| 48541417
5. Trò chơi hoặc ứng dụng tương tác
• Phát triển và khởi chạy trò chơi, câu đố hoặc ứng dụng di động tương
tác thu hút người dùng và khuyến khích họ chia sẻ kết quả hoặc mời
bạn bè tham gia. Những trải nghiệm này thường đánh vào bản chất cạnh
tranh hoặc mong muốn giải trí và cá nhân hóa của người dùng.
• Ví dụ: Trò chơi di động “Pokémon Go” đã tạo ra một hiện tượng trên
toàn thế giới bằng cách cho phép người dùng bắt các nhân vật Pokémon
ảo ở các địa điểm trong thế giới thực bằng cách sử dụng công nghệ thực
tế tăng cường. Trò chơi nhanh chóng trở thành một cơn sốt lan truyền,
với hàng triệu người tích cực chơi và chia sẻ trải nghiệm của họ trên mạng xã hội. III.
Các nội dung Viral Video Marketing phổ biến hiện nay
1. Xây dựng câu chuyện cảm động
• Xu hướng này thường có nội dung gần gũi và thân thiện, chạm đến trái
tim của người xem. Đây là một dạng quảng cáo mang tính tự sự, kể một
câu chuyện đi sâu vào tâm trí của con người, khéo léo lồng ghép vào đó
những thông điệp thay vì việc liên tục nhắc đến tên thương hiệu. Chúng
ta thường bắt gặp những Clip có nội dung này vào những dịp lễ tết,
ngày của mẹ hay ngày nhà giáo.
• VD1: Quảng cáo Vinasoy :
Quảng cáo Việt cảm động nhất mà Tôi được xem / Vinasoy/
VD2: Quảng cáo Neptune Tết:
Quảng cáo Neptune Tết 2013 - High Quality - Official
2. Tôn vinh giá trị thương hiệu
• Phía sau một sản phẩm thành công là một thương hiệu vững mạnh, thể
hiện văn hóa môi trường làm việc và định hướng của thương hiệu ngày
càng được khách hàng quan tâm. Tôn vinh những giá trị mà thương
hiệu đã mang lại cho cộng đồng từ đó tạo nền tảng yêu mến của người
xem đến những sản phẩm của thương hiệu.
• VD: quảng quảng cáo xe điện Vinfast: VinFast - Gieo mầm xanh cho hành trình phía trước 5 lOMoAR cPSD| 48541417
• VD: Quảng cáo Vươn cao Việt Nam của Vinamilk Vinamilk 40 năm - Vươn cao Việt Nam
3. Nội dung hài độc đáo dễ sẻ chia
• Những Video này mang tính giải trí rất cao và đối với một số ít trường
hợp có thể tạo ra hiện tượng tranh cãi đối với nội dung hay thông điệp
được truyền tải. Tuy nhiên đây lại chính là điểm mấu chốt giúp những
Video này thu hút được sự tương tác mạnh mẽ từ cộng đồng mạng, tạo
nên sự Viral và thương hiệu theo đó cũng được lan truyền.
• VD1: QUẢNG CÁO KẸO CAO SU HÀI HƯỚC Chết cười với quảng
cáo Singum Mentos FreshAction Full HD Chia sẻ Videos
• VD2: Quảng cáo bột giặt Tide Quảng Cáo Việt Nam hài hước - Hai Lúa
và Tide - Leo Burnett Vietnam
4. Video âm nhạc có sử dụng hình ảnh người nổi tiếng
• Đây là phương thức quảng cáo rất dễ Viral nhờ có những giai điệu bắt
tai và hấp dẫn. Có thể sử dụng các bài hát có sẵn bằng cách đặt lại lời
hoặc thương hiệu tự đặt riêng một bài hát mới. Không khó để thấy, ngày
càng nhiều các thương hiệu làm những Video có sử dụng lời bài hát như vậy.
• QUẢNG CÁO OLONG OLONG TEA PLUS : CÙNG BÍCH
PHƯƠNG LƯỚT NHẸ QUA LẸ TRĂM ĐIỀU | TEA+ TVC
• Quảng cáo của Biti’s và Soobin Hoàng Sơn: ĐI ĐỂ TRỞ VỀ | SOOBIN
HOÀNG SƠN x BITI'S HUNTER | OFFICIAL MUSIC VIDEO
Biti đồng hành cũng soobin Hoàng Sơn trên con đường về nhà vào ngày
Tết, ngày sum vầy của mọi gia đình. Đen Vâu và dự án nuôi em cũng là
một video deo có sự kết hợp với nghệ sĩ và tạo được tiếng vang. IV.
Đặc điểm của 1 chiến dịch Viral
1. Sự lan truyền nhanh chóng: Chiến dịch viral marketing được thiết
kế để nhanh chóng lan tỏa thông qua các kênh truyền thông xã hội,
email, video và mạng xã hội khác. Sự chia sẻ nhanh gây ra hiệu ứng
snowball, khiến nó lan rộng với tốc độ chóng mặt (Chiếc video
"Gangnam Style" của PSY đã trở thành một hiện tượng toàn cầu chỉ
trong thời gian ngắn. Video này được chia sẻ rộng rãi trên các mạng 6 lOMoAR cPSD| 48541417
xã hội và trở thành video có lượt xem cao nhất trên YouTube vào năm 2012).
2. Tính tương tác cao: Mục tiêu của một chiến dịch viral marketing là
tạo ra sự tương tác tích cực từ khách hàng hoặc người xem. Nó thường
đòi hỏi người xem tham gia, chia sẻ hoặc tương tác với nội dung để
lan truyền thông điệp (Chiến dịch Ice Bucket Challenge đã trở thành
một hiện tượng xã hội mạnh mẽ vào năm 2014. Trong chiến dịch này,
người tham gia phải đổ một xô nước lạnh lên đầu và sau đó thách thức
bạn bè để làm tương tự. Chiến dịch này kết hợp tính tương tác, khích
lệ người khác tham gia và quyên góp cho mục tiêu từ thiện).
3. Sự sáng tạo và độc đáo: Chiến dịch viral marketing thường phải có
yếu tố sáng tạo và độc đáo để thu hút sự chú ý của khách hàng. Nó có
thể là một video hài hước, một câu chuyện gây tranh cãi hoặc một ý
tưởng mới lạ (Chiến dịch "Dumb Ways to Die" của Tàu điện ngầm
Melbourne đã thu hút sự chú ý toàn cầu với video vui nhộn và ca khúc
nhẹ nhàng nhưng đầy ý nghĩa về an toàn khi sử dụng tàu điện ngầm.
Chiến dịch này đã trở thành một hiện tượng và lan tỏa thông qua việc
chia sẻ video trên các mạng xã hội).
4. Mục tiêu rõ ràng: Một chiến dịch viral marketing thành công phải có
mục tiêu rõ ràng, ví dụ như tăng doanh số bán hàng, tăng nhận thức
thương hiệu hoặc thu hút lượt truy cập vào một trang web cụ thể (Chiếc
video "Share a Coke" của Coca-Cola đã tạo ra một chiến dịch viral
marketing thành công nhằm tăng nhận thức thương hiệu. Trong chiến
dịch này, tên người tiêu dùng được in trên lon Coca-Cola và khuyến
khích chia sẻ ảnh với nhau trên các mạng xã hội. Điều này đã tạo ra
một làn sóng chia sẻ và thúc đẩy tương tác với thương hiệu).
5. Sự phù hợp với đối tượng khách hàng: Một chiến dịch viral
marketing hiệu quả phải có nội dung và thông điệp phù hợp với đối
tượng khách hàng mục tiêu. Nó cần kích thích sự quan tâm và tiếp cận
một nhóm người cụ thể (Old Spice đã tạo ra một chuỗi video hài hước
và sáng tạo để quảng cáo sản phẩm nước hoa nam. Chiến dịch này đã
thu hút sự chú ý của đàn ông trẻ tuổi và lan truyền thông qua cách thức 7 lOMoAR cPSD| 48541417
chia sẻ trên mạng xã hội, kết hợp với sự tương tác và tham gia của khách hàng).
6. Thông điệp rõ ràng: Chiến dịch viral marketing cần có một thông
điệp rõ ràng, dễ hiểu và dễ nhớ để người xem có thể chia sẻ nhanh
chóng với người khác (Chiến dịch "Just Do It" của Nike đã trở thành
biểu tượng của sự động lực và thành công. Slogan đơn giản này cùng
với hình ảnh các vận động viên nổi tiếng đã kích thích người xem chia
sẻ thông điệp tích cực và tạo ra một làn sóng lan truyền lớn).
7. Sự kiểm soát: Một chiến dịch viral marketing cần được thiết kế và
kiểm soát cẩn thận để đảm bảo sự lan truyền tích cực và không gây ra
hậu quả tiêu cực cho thương hiệu.
Tóm lại, một chiến dịch viral marketing thành công phải có tính
lan truyền nhanh chóng, tương tác cao, sáng tạo và độc đáo, mục tiêu
rõ ràng, phù hợp với đối tượng khách hàng, thông điệp rõ ràng và được kiểm soát tốt.
V. Ưu điểm của Viral Marketing
Có thể nói, sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội và xu hướng bán hàng
online càng ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ đã góp phần khiến chiến lược
Viral Marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn với mục đích đưa
thương hiệu của mình đến gần hơn khách hàng. Dưới đây là một số lợi ích
dễ nhận thấy của Viral Marketing.
• Tiết kiệm chi phí quảng cáo :Viral marketing là một hình thức tiếp thị
hiệu quả với chi phí thấp. Các doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào việc
tạo ra nội dung sáng tạo và hấp dẫn, sau đó để khán giả tự chia sẻ
• Phạm vi tiếp cận tệp khách hàng rộng hơn : Viral marketing có thể giúp
các doanh nghiệp tiếp cận với một lượng lớn khán giả trên toàn thế giới.
Tăng độ nhận diện thương hiệu nhanh chóng
• Tạo ra sự tương tác: Viral marketing có thể giúp các doanh nghiệp tạo ra
sự tương tác với khán giả, xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn. 8 lOMoAR cPSD| 48541417 VI.
Nhược điểm của Viral Marketing
Bên cạnh đó, chiến lược Marketing phổ biến này cũng có những mặt hạn chế
nhất định. Các bạn có thể lưu ý những nhược điểm được nêu ra dưới đây để
tránh việc áp dụng Viral Marketing sai cách.
• Dễ tạo tranh cãi
Các bạn cần hiểu rõ, việc một nội dung trở nên phổ biến trong cộng đồng
mạng không có nghĩa rằng mọi người đều có cái nhìn tích cực về nội
dung đó. Vì vậy, việc vấp phải nhiều ý kiến trái chiều là điều vô cùng dễ
xảy ra nếu bạn không cẩn thận. Điều này rất có thể làm giảm độ uy tín của doanh nghiệp.
• Đòi hỏi sự sáng tạo và đầu tư lớn
Để thành công với Viral Marketing, bạn cần phải có sự sáng tạo và đầu
tư lớn vào nội dung của mình. Nếu nội dung của bạn không đáp ứng được
yêu cầu của khách hàng, thì chiến lược của bạn sẽ không có hiệu quả.
• Khó có khách hàng trung thành
Sử dụng viral khá khó để xây dựng được lượng khách hàng trung thành,
đây là bài toán của doanh nghiệp làm sao để giữ chân khách hàng với nội dung thu hút nhất
• Ít sự ổn định và tính dài hạn
Hiệu quả của viral marketing thường chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn
và có thể nhanh chóng bị thay thế bởi các xu hướng mới. Điều này đòi
hỏi thương hiệu phải liên tục tạo ra nội dung sáng tạo và cập nhật để duy
trì sự quan tâm của khách hàng.
• Không dễ dàng ứng dụng
Viral marketing có thể phù hợp cho một số ngành công nghiệp nhất định,
nhưng không phải ngành nào cũng thích hợp để thực hiện chiến dịch
viral. Cần xem xét các yếu tố như tính chuyên ngành, độ phù hợp và mục
tiêu của thương hiệu trước khi triển khai viral marketing.
VII. Yếu tố quan trọng tạo nên Viral Marketing.
Dựa trên cuốn sách với tiêu đề Contagious: Why Things Catch On, có sáu
yếu tố chính thúc đẩy sự lan truyền:
Social Currency - Trao cho người dùng các thông tin để "tám" và chia sẻ cùng nhau.
Trigger - Tạo cho người dùng sự liên tưởng. Emotion - Cảm xúc 9 lOMoAR cPSD| 48541417 Public - Đám đông
Practical Value - Chia sẻ các giá trị thực tiễn, thông tin có giá trị
Stories - Chia sẻ các câu truyện
Social Currency – Có chuyện để “tám”
Xã hội hoạt động thông qua giao tiếp và hầu hết chúng ta thường mong
muốn được nhìn nhận như những người hiểu biết bằng việc nói chuyện,
bàn tán chia sẻ những thông tin mà người khác có thể chưa biết.
Nắm bắt được điều này, bạn có thể khiến khách hàng tình nguyện, vui vẻ
“tám” về sản phẩm, dịch vụ của bạn với người khác. Một hình thức “quảng
cáo hộ” tuyệt vời đúng không nào? Vậy làm sao để làm được điều đó?
Đơn giản là, hãy trao cho họ một “đặc quyền thông tin”.
VD: Crif Dogs là một nhà hàng hotdog nổi tiếng tại New York, sau khi có
được giấy phép bán rượu, nhà hàng này muốn mở thêm một quán bar. Vậy
họ đã áp dụng nguyên tắc Social Currency này như thế nào? Đầu tiên, họ
mua lại một quán nước bên cạnh và tận dụng sự liền kề của quán nước với
nhà hàng cũ. Họ đặt vào đó một bốt điện thoại phong cách retro, đây cũng
là lối dẫn từ nhà hàng xuyên qua khu vực quán bar. Khách hàng đến đây
nếu biết về quán bar này, họ sẽ nhấc máy lên, đầu dây bên kia sẽ tiếp khách.
Quán bar này có tên là Please don’t tell (Đừng kể ai nha), thế nhưng liệu
bạn có “giữ miệng” được với một điều đặc biệt như thế?
Trigger – Liên tưởng
Tạo ra một sự liên tưởng thú vị là chìa khóa để thương hiệu đọng lại trong
tâm trí người tiêu dùng. Sự liên tưởng này có thể là những sự kiện cố định
mà nhãn hàng tài trợ, màu sắc thương hiệu,... bất cứ thứ gì khiến mỗi khi
nhắc đến nó, người ta nghĩ đến ngay thương hiệu của bạn. Và đừng quên
chú ý đến thông điệp mà nó truyền tải, đồng thời khai thác những sự kiện hot đang diễn ra. VD:
- Chúng ta đã quen thuộc với hình ảnh Heineken gắn liền với những sự kiện
countdown vào đêm Giao thừa hoặc màu xanh lá cây hoàn toàn dẫn tâm
trí bạn đến với Heineken.h 10 lOMoAR cPSD| 48541417
- Nhắc đến Trung thu, ta nghĩ ngay đến bánh Kinh Đô.
- Năm 1997, NASA công bố đã tìm thấy được sao Hỏa. Thông tin này được
bàn tán rầm rộ trên khắp thế giới, tận dụng điều đó, thương hiệu chocolate
trùng tên Mars (sao Hỏa) đã tạo ra những mẫu quảng cáo liên quan và
thu về lợi nhuận cực khủng.
• Public – Đám đông
Con người sinh ra không để sống một mình, việc đi theo những lựa chọn
chiếm phần lớn sự “đồng thuận” là một nhu cầu thuộc về bản năng mà ở
đó chúng ta cảm thấy được thuộc về đám đông, được “an toàn” và “bắt trend” kịp lúc.
VD: Khi lần đầu bước vào một quán ăn mà chưa có bất kỳ thông tin gì,
việc đầu tiên chúng ta làm là quan sát xem quán có “đắt khách” không,
nếu quán khá vắng thì phần nào đó chúng ta mặc định thức ăn ở đây “dở” và ngược lại.
• Practical Value – Giá trị thực tiễn
Chia sẻ một thông tin hữu ích là một trong nhiều cách cho con người cảm
giác thỏa mãn khi được khẳng định sự hiểu biết, trình độ của mình, đây
chính là Giá trị thực tiễn khi bạn tạo ra một thông tin để khách hàng “tám”
về sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Có hai loại thông tin được chia sẻ phổ biến: 1 là thông tin mang tính chất
giải trí, 2 là thông tin mang giá trị, ý nghĩa cao. Việc quan trọng là phải
biết lựa chọn lồng ghép những thông tin phù hợp vào những mẫu quảng
cáo, chiến dịch marketing của mình.
VD: Clip quảng cáo cà khịa nhau không hồi kết của Coca và Pepsi là một
điều khiến khán giả thích thú hay clips TVC thấm đẫm tình cảm gia đình
vào những dịp Tết của Neptune mang lại giá trị, ý nghĩa cao về thông tin
• Stories – Câu chuyện
Luôn luôn là vậy, những câu truyện “cổ tích” có thật truyền cảm hứng
mạnh mẽ trong kinh doanh vẫn luôn được nhắc đến trong các cuộc hội
thoại ngẫu nhiên liên quan. Hãy nhớ rằng, ý tưởng hay, câu truyện hay
được tạo ra cần phải có sự gắn kết với thương hiệu, đừng chỉ để họ bàn
tán, chia sẻ nhưng lại không đạt được mục tiêu tiếp thị.
VD: Câu chuyện về ông già KFC người đã gõ cửa từng cửa hàng để giới
thiệu về món gà tẩm 11 gia vị và dù bị từ chối ngàn lần nhưng ông vẫn không hề bỏ cuộc 11 lOMoAR cPSD| 48541417
VIII. Các bước xây dựng chiến lược Viral marketing hiệu quả cao
Bước 1: Xác định mục tiêu
Trước khi bắt đầu lập kế hoạch viral marketing, bạn cần xác định trước mục
tiêu ban đầu của chiến dịch. Bởi, mỗi mục tiêu khác nhau sẽ có những
cách thức tiếp cận, triển khai và phân bổ công việc khác nhau. Hơn nữa,
nếu xác định trước mục tiêu rõ ràng, chiến dịch hoạt động sẽ không trở nên
vô nghĩa đồng thời tránh lãng phí các nguồn tài nguyên của doanh nghiệp.
Do đó, thật cần thiết để bạn xác định mục tiêu ban đầu cho chiến dịch
Viral Marketing, có thể là những mục tiêu sau đây:
• Tăng mức độ nhận diện thương hiệu
• Tăng lưu lượng truy cập vào website, fanpage
• Xây dựng hình ảnh thương hiệu vì cộng đồng
• Tìm kiếm và mở rộng tệp khách hàng tiềm năng mới
• Quảng bá sản phẩm mới
Bước 2: Nghiên cứu insight khách hàng
Xác định insight khách hàng là một trong những cách giúp bạn dễ dàng
tiếp cận khách hàng. Bởi đó là những suy nghĩ, tâm tư thầm kín bên trong
họ mà bạn khó có thể nhận thấy. Ví dụ:
Đối với Gen Z, họ là những người rất yêu bản thân, có cái tôi, cực kì quan
tâm đến lợi ích, giá trị cộng đồng và sử dụng internet chọn lọc, thông
minh, đòi hỏi tính xác thực cao. Do đó, nhà tiếp thị muốn được Gen Z chú
ý cần phải thể hiện được trách nhiệm thương hiệu đối với cộng đồng. 12 lOMoAR cPSD| 48541417
Chiến dịch Viral Marketing tạo ra giá trị cộng đồng rất thành công của Lifebuoy
Lifebuoy là một ví dụ điển hình khi họ không đồng loạt tung ra các chiến
dịch quảng cáo ồ ạt khắp nơi trên internet, trên TVC nữa. Thay vào đó, họ tập
trung lồng ghép sản phẩm của mình vào chương trình truyền hình thực tế “2
ngày 1 đêm” – chương trình mang ý nghĩa nhân văn, đề cao tinh thần tương
thân tương ái của dân tộc đồng thời quảng bá hình ảnh của đất nước. Và như
thế, khi chương trình được biết đến nhiều hơn thì các sản phẩm được lồng
ghép vào chương trình cũng sẽ để lại được ấn tượng tốt đối với người xem,
đặc biệt là thế hệ Gen Z. 13 lOMoAR cPSD| 48541417
Bước 3: Xây dựng nội dung hoặc thông điệp cho chiến dịch
Chiến dịch có trở nên viral hay không đều phụ thuộc vào bước này. Người
xem chỉ muốn thực sự hưởng ứng và chia sẻ nội dung khi họ hiểu rõ về nội
dung hoặc thông điệp của chiến dịch. Do đó, để thu hút được người xem thì
nội dung cần có một thông điệp rõ ràng, tuy nhiên cũng cần một chút khác
thường, thú vị và hài hước để làm chiến dịch trở nên ấn tượng hơn.
Hơn nữa, người tiêu dùng hiện nay đang rất quan tâm đến lợi ích giá trị cộng
đồng, do đó các nội dung cũng có thể xoay quanh những định kiến, những
vấn đề nhức nhối của xã hội. Nhưng đây sẽ là một thông điệp khó truyền tải,
nếu tiếp cận đúng thì chiến dịch sẽ rất thành công, càng nhiều người biết đến
thương hiệu hơn. Ngược lại, tiếp cận sai cách thì bạn không thể lường trước
những hậu quả có thể xảy ra của chiến dịch. Do vậy, bạn cần phải thật cân
nhắc khi xây dựng nội dung liên quan đến những vấn đề này.
Bước 4: Xác thực và minh bạch
Chiến dịch phải được xác thực và minh bạch thì người xem mới thực sự
hưởng ứng và chia sẻ nhiệt tình hơn. Do đó, cách tốt nhất để gia tăng tính
minh bạch và xác thực là sử dụng “tiếng nói” của những người có sức ảnh
hưởng trên mạng xã hội. 14 lOMoAR cPSD| 48541417
Sử dụng người nổi tiếng để gia tăng sức ảnh hưởng của chiến dịch
Bước 5: Đảm bảo rằng mọi người có thể tham gia và chia sẻ
Để người xem có thể tham gia hưởng ứng chiến dịch dễ dàng thì với vai trò là
một nhà tiếp thị cần tạo điều kiện thuận lợi cho họ. Bằng cách đơn giản hóa
các bước đăng ký tài khoản, điền form thông tin, tương tác bài viết,… Chính
những điều này sẽ không gây cản trở quá trình lan rộng của chiến dịch đồng
thời gia tăng đáng kể sự hưởng ứng từ phía khán giả.
Bước 6: Liệt kê các phương án đảm bảo hoạt động trơn tru khi triển khai chiến dịch
Trước khi bắt đầu triển khai chiến dịch Viral Marketing, bạn cần phải lường
trước các vấn đề phát sinh xảy ra. Ví dụ như khi bùng nổ về truyền thông, 15 lOMoAR cPSD| 48541417
bùng nổ về đơn hàng, sự cố về website,… thì bạn sẽ có những cách giải quyết
như thế nào? Hãy liệt kê tất cả những trường hợp có thể xảy ra để chiến dịch
được thêm chỉnh chu và hoàn thiện hơn.
Tóm lại, Viral Marketing sẽ là một công cụ quảng cáo hiệu quả nếu bạn sử
dụng đúng cách. Do đó, bạn cần đảm bảo rằng những nội dung hoặc thông
điệp, cách tiếp cận, sử dụng nền tảng xã hội sẽ thực sự phù hợp với tệp khách
hàng của bạn. Đừng quên lập kế hoạch cho những phương án dự phòng khi
chiến dịch không đi đúng hướng bạn nhé.
Vậy có tồn tại Viral Marketing của cá nhân không?
Đến với Viral Marketing thì không chỉ của Doanh Nghiệp mà còn có thể của
một cá nhân, hay một nhóm người tạo lên, tuy nhiên với quy mô đó thì không
thể đòi hỏi sức ảnh hưởng có nó lớn như các doanh nghiệp lớn. Hiện nay cách
này cực kì phổ biến đối với những cá nhân, nhóm nhỏ đang hoạt động cực kì
mạnh mẽ trên các nền tảng xã hội chẳng hạn như tiktok, Facebook, …... Để có
được điều đó họ cần phải xây dựng được chân dung khách hàng mục tiêu và
thói quen để từ đó có thể xác định được nội dung, xác định được cách truyền
tải thông điệp làm sao trở nên Viral.
Ví dụ: Chẳng hạn như Huy Quần Hoa được gọi là bậc thầy cắt ghép trong
photoshop. Mục tiêu có họ nhắm đến là thế hệ gen Z như các bạn ở đây. Như
các bạn vừa xem 1 video tiêu biểu của họ thì chúng ta thấy rõ được thông điệp
truyền tải đến với người xem đó là khả năng chỉnh sửa ảnh của họ đến đâu và
với mục tiêu họ nhắm đến đó là Gen Z thì nội dung cần phải hài hước, gây
hứng thú cho người xem thì họ cũng đã làm được điều đó.
Sau khi bạn xem video vừa rồi thì các bạn có cảm thấy rằng mình muốn sửa
ảnh uy tín đẹp thì họ là lựa chọn đúng đắn nhất không ạ. Bởi vì họ đã chạm
đến được nỗi đau của mình đó là mình muốn ảnh đẹp hơn, ưng ý hơn và họ đã
cho ta thấy được cái khả năng, cái giá trị mà họ có. 16 lOMoAR cPSD| 48541417
Ưu điểm của Viral cá nhân, nhóm nhỏ: Chi phí không cao
( Vì quy mô chỉ từ cá nhân, nhóm người nên chi phí để phát triển, hoạt
động và phát triển không cao)
Hiệu ứng Viral có thể kéo dài do cách tiếp cận của họ đối với người xem
(Để tiếp tục Viral thì họ sẽ xây dựng những nội dung tương tự như thế và
mỗi lần cần phải cảo tiến hơn một chút)
Dễ có được khách hàng trung thành
( Vì nội dung họ truyền đạt vô cùng mạnh mẽ, nhắm thẳng đến nỗi đau
của người xem, nội dung xây dựng xung quanh những câu chuyện có thật)
Dễ xây dựng được cộng đồng lớn Nhược điểm:
Phải liên tục phát triển content (Vì là hiệu ứng Viral nên phải liên tục cải
tiến nội dung, cải tiến cách tiếp cận khách hàng)
PHẦN GAME: XEM VIDEO ĐOÁN TÊN THƯƠNG HIỆU
Luật chơi: Chiếu 1 đoạn video và đoán tên chiến dịch viral marketing đó 17 lOMoAR cPSD| 48541417 ST CHIẾN THƯƠN T DỊCH
G HIỆU GIẢI THÍCH LINK VIDEO
Việc đưa tên người tiêu dùng
lên trên chai Coca-cola chính
là một phần trong chiến dịch
tiếp thị của công ty này. Chiến
dịch “Cùng chia sẻ một chai
Coca” đã góp phần thúc đẩy
người tiêu dùng mua sản
phẩm mà bản thân yêu thích và cũng để dành tặng SHARE Coca - cho những người thân
yêu. 1 A COKE Cola Mặc dù đó không hẳn là một mặt
hàng mới mẻ, có bước đột
phá, nhưng cũng đã thu hút rất
nhiều sự quan tâm từ người dùng. Thành công của
chiến dịch làm tăng tỷ lệ tiêu https://w thụ
Coca-Cola thêm tăng 7%, ww.yout
trang web của Coca-Cola ube.com/
tăng 870% lượng truy cập watchv=Dbe1? r vào năm 2011 L-Rhpg
Đây là một chiến dịch nhằm khởi
nâng cao nhận thức xã hội về
xướng bởi bệnh xơ cứng teo cơ một bên Pete
(ALS). Chiến dịch đã gây Frates, là Ice
quỹ hơn 115 triệu USD cho một cựu 2 Bucket
các tổ chức và viện nghiên vận động
Challenge cứu ALS trên toàn thế giới. viên bóng
Đồng thời, nó cũng tăng chày
người cường nhận thức và hiểu biết
Mỹ mắc về căn bệnh này đối với mọi https://www.youtube.com/w bệnh ALS. 18 Downloaded by Anh Tr?n (anhtrann1406200@gmail.com) lOMoAR cPSD| 48541417
người trên toàn thế giới. atch?v=Gb3-DKGLgrg
Live Tuổi thanh xuân là một chủ https://www.youtube.com/w 3 Evian Young
đề được hầu hết mọi người atch?v=Jwfa001eGQ0
quan tâm. Ai cũng muốn mình
được trẻ lại, năng động, đầy
sức sống. Và trẻ em là đại diện
cho sự trẻ trung đó. Chính vì
vậy, Evian đã thực hiện một
chiến dịch quảng cáo mang
tên “Live Young”. Thông qua
chiến dịch, Evian hi vọng
truyền tải tới khách hàng của
mình thông điệp “Uống Evian
và sống như trẻ thơ! Quảng
cáo này đã làm doanh thu của
Evian tăng 7% và thị phần tăng 13%.
Chiến dịch đã đánh vào tâm lý
và cảm xúc của mọi người về chuyến xe cuối cùng
trở về cùng gia đình, hướng đến thứ quan trọng nhất
là gia đình và cái Tết đoàn viên. Chính vì vậy, chiến
dịch đã chạm đến cảm xúc của người Đi để trở 4
Biti's xem cũng như nhận được sự về ủng hộ
nhiệt tình từ phía công chúng. Mức viral
khủng đã mang lại cho Biti’s những kết quả
đầy ấn tượng. Chỉ trong vòng 7 ngày khi phát
hành, thương hiệu đã đạt
300% mục tiêu doanh số bán https://www.youtube.com/w hàng. atch?v=wnSNyE2hVu4
Chiến dịch truyền thông
Chuyện “Chuyện cũ bỏ qua” được 5 Mirinda
cũ bỏ qua khéo léo thực hiện ngay trong https://www.youtube.com/w
dịp Tết 2019 nhằm hướng atch?v=kDmOOj5Y0DI 19
Downloaded by Anh Tr?n (anhtrann1406200@gmail.com)