TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VƯƠNG QUỐC ANH - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

Khi làm việc với các đồng nghiệp đến từ các quốc gia khác nhau, quá trình giao tiếp sẽ trở nên phức tạp và thú vị hơn. Để thành công trong một môi trường kinh doanh đa văn hóa có tính toàn cầu ngày nay, các nhà quản lý cần phải đánh giá cao sự khác biệt giữa mọi người. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

| P a g e
Downloaded by Mai Khanh
(hth1@gmail.com)
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Khoa: Quản trị kinh doanh
…..
…..
HỌC PHẦN GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH
ĐỀ TÀI
TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VƯƠNG QUỐC ANH
Lớp học phần: TOU1001_46K02.2
Thành viên thực hiện
1
.Phan Trúc Huyền My
2
.Trần Phương Thảo
3
.Nguyễn Thị Minh Thư
4
.Chu Nguyễn Thanh Thùy
5
.Nguyễn Thanh Diệu Vân
6
.Nguyễn Kim
Năm học: 2021-2022
lOMoARcPSD| 49328626
lOMoARcPSD|49328626
| P a g e
Tìm hiểu văn hóa Vương Quốc Anh
Mục lục
TÓM LƯỢC.....................................................................................................................1
GIỚI THIỆU....................................................................................................................1
I. Mục tiêu điều
tra.............................................................................................1
II. Đối tượng điều
tra...........................................................................................2
III. Phương pháp điều tra..................................................................................2
NỘI DUNG.......................................................................................................................2
CHƯƠNG I. SƠ LƯỢC VỀ NƯỚC ANH VÀ VĂN HÓA ANH..............................2
I. Sơ lược nước Anh............................................................................................2
II. Tổng quan văn hóa nước Anh........................................................................4
CHƯƠNG II. TÍNH CÁCH - VĂN HÓA TRONG KINH DOANH NƯỚC ANH..5
I. Phong tục
hội..............................................................................................5
1. Luôn chấp hành quy định xếp hàng................................................................5
2. Sử dụng tiền Boa/ Tiền Tip............................................................................5
3. Điều tối kỵ trong giao tiếp ở Anh...................................................................6
4. Phong tục ăn tiệc ở Anh.................................................................................6
5. Thường sử dụng từ Xin mời – Cảm ơn Xin lỗi...........................................6
6. Chào hỏi.........................................................................................................6
II. Quan niệm thời
gian........................................................................................7
1. Quan niệm thời gian.......................................................................................7
2. Thời gian trong các tình huống xã hội............................................................7
3. Giờ giấc làm việc...........................................................................................7
III. Trang phục, ẩm thực....................................................................................7
1. Trang phục.....................................................................................................7
lOMoARcPSD|49328626
| P a g e
2. Ẩm thực.........................................................................................................8
IV. Chính trị, Tôn giáo, Đạo Đức, Pháp
luật.......................................................8
1. Chính trị.........................................................................................................8
2. Tôn giáo - tín ngưỡng.....................................................................................8
3. Giá trị, đạo đức và pháp luật..........................................................................9
V. Văn hóa trong kinh
doanh............................................................................10
1. Cấu trúc kinh doanh.....................................................................................10
2. Các cuộc họp................................................................................................10
3. Văn hóa trao đổi danh thiếp.........................................................................11
4. Cách thức liên lạc trong kinh doanh.............................................................11
5. Nói chuyện chính trị trong kinh doanh.........................................................11
6. Văn hóa quà tặng trong kinh doanh..............................................................11
7. Phong cách giao tiếp....................................................................................12
KẾT LUẬN.....................................................................................................................12
Mục lục tham khảo..........................................................................................................1
lOMoARcPSD|49328626
| P a g e
TÓM LƯỢC
Khi làm việc với các đồng nghiệp đến từ các quốc gia khác nhau, quá trình giao tiếp
sẽ trở nên phức tạp và thú vị hơn. Để thành công trong một môi trường kinh doanh đa văn
hóa tính toàn cầu ngày nay, các nhà quản cần phải đánh giá cao sự khác biệt giữa mọi
người.
Nếu bạn muốn m kinh doanh ớc ngoài, bạn cần phải hiểu các nền n hóa
khác nhau thích ứng với các ngôn ngữ địa phương trong kinh doanh. Khi chúng ta nói
về văn hóa, chúng ta muốn nói đến những đặc điểm phong tục tập quán, những thái độ
những hành vi của một nhóm người. Tính đa dạng có một ảnh hưởng sâu sắc n cuộc sống
của chúng ta đặt ra cả những hội mới và thách thức mới đối với các nhà quản trị:
những cơ hội để mở rộng suy nghĩ của chính chúng ta và tìm hiểu về các nền văn hóa khác
và những thách thức trong giao tiếp. Anh quốc là môt quốc gia đa văn hóa nên sự phong
phú đa dạng của đời sống văn hóa bắt nguồn từ lịch sử phong phú. Để cái nhìn r漃
nĀt sâu sắc hơn về nước Anh chúng tôi đã tìm hiểu về sự nhấn mạnh chủ nghĩa
nhân, định hướng thời gian, khoảng cách quyền lực, tránh xa điều không chắc chắn, nghi
thức, chủ nghĩa vật chất, và độnhạy của bối cảnh. Phần trình bày của chúng tôi sẽ sơơ
c
về nước Anh, tìm hiểu về những điểm khác biêt đă
c trưng trong văn hóa, phong
tục,
chính trị, văn hóa, tôn giáo, kinh tếChúng tôi hy vọng
ng phần trình y này sẽ giúp
các bạn hiểu r漃 hơn về ớc Anh từ đó thể nắm bắt đươ
c những hôi hạn chế đươ
c
những thách thức tránh những sai lầm không đáng có khi đến với Vương quốc Anh.
GIỚI THIỆU I. Mục tiêu điều tra
Đề tài đạt ra mục đích nghiên cứu một cách hệ thống những đặc trưng văn hóa trong
giao tiếp và trong kinh doanh của người Anh, nhă
m m hiểu, đánh giá về những nĀt văn
hóa về phong tục hội, giá trị đạo đức, pháp luật, trang phục ẩm thực, ngôn ngữ, ...
của nước Anh, từ đó nâng cao năng lực hiệu quả giao tiếp đa văn hóa, nhận diện r漃
những điểm đúng - sai trong giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ. Kết quả nghiên cứu góp
lOMoARcPSD|49328626
| P a g e
phần làm phong pthêm hiểu biết về văn hóa trong giao tiếp đời thường trong kinh
doanh, qua đó giúp tiếp nhận và sử dụng phương tiện giao tiếp hiệu quả.
II. Đối tượng điều tra
Nghiên cứu tập trung vào các đặc trưng tạo nên văn hóa của Vương quốc Anh, các
hành vi giao tiếp thường nhật trong môi trường kinh doanh tại Anh. Trọng tâm của
nghiên cứu tập hơ
p, hệ thống, phân tích đặc trưng văn hóa - hội khái quát hóa
những nĀt văn hóa dị biệt của nước Anh.
III. Phương pháp điều tra
Lựa chọn các phương pháp nghiên cứu định ơ
ng định tính cho nghiên cứu,
trong đó chủ yếu sử dụng phương pháp định tính. Sử dụng phương pháp định tính nhă
m
phân tích, so sánh, đối chiếu các đặc điểm văn hóa giữa con người hay trong tổ chức kinh
doanh ở các nước khác nhau các đặc điểm chính. Và thông qua đó nêu đươ
c đặc trưng văn
hóa của nước Anh và các gơ
i ý trong giao tiếp môi trường văn hóa Anh.
Nhóm sử dụng bộ câu hỏi Checklist các câu hỏi trong kinh doanh đươ
c trích dẫn
trong phụ lục.
NỘI DUNG CHƯƠNG I. SƠ LƯỢC VỀ NƯỚC ANH VÀ VĂN HÓA ANH I.
lược nước Anh
Vương quốc Liên hiệp Anh Bắc Ailen (United Kingdom of Great Britain and
Northern Ireland, tên gọi ngắn United Kingdom, viết tắt UK) một quốc gia nă
m ở
phía y bắc châu Âu. Vương quốc Anh bao gồm 4 phần chính Kingdom of Great Britain
(gọi ngắn gọn Anh), Scotland, Wales Bắc Ailen. Ngoài ra còn bao gồm một số hòn
đảo và quần đảo khác tại nhiều nơi trên thế giới.
lOMoARcPSD|49328626
| P a g e
Thủ đô: London - trung tâm tài chính và cũng là khu vực đô thị lớn thứ tư tại
Châu Âu
Các thành phố lớn: London, Manchester, Liverpool, Birmingham, Bristol,
Sheffield, Nottingham, Newcastle, …
Diện tích: 244.820km2
Dân số: 60.776.238 người
Đơn vị tiền tệ: Đồng Bảng Anh (£)
Ngôn ngữ chính thức: Tiếng Anh
Thể chế chính trị: Quân chủ lập hiến
Tôn giáo: Đạo Chính thống Anh (57%), Tin Lành (15%), Thiên chúa giáo (13%)
ngoài ra còn có đạo Hindu, Do Thái, ...
lOMoARcPSD|49328626
Tìm hiểu văn hóa Vương Quốc Anh
| P a g e
Vương quốc Anh nền kinh tế lớn thứ bảy thế giới lớn thứ ba châu Âu sau
Đức và Pháp, là môt trong những đất nước ng đầu thế giới về kinh doanh và điểm
đầu
tư số một ở Châu Âu. Vương quốc Anh là môt trong mười quốc gia chế tạo hàng đầu
trên
thế giới, những ngành lớn nhất Châu Âu. Thủ đô London một trong ba trung tâm tài
chính quan trọng nhất trên thế giới.
Tại Vương Quốc Anh vấn đề giáo dục luôn đươ
c đặt lên hàng đầu. Tại đây những
trường lâu đời, uy tín nhất trên thế giới cũng nơi nhiều cải cách về giáo dục
nhất trên thế giới như Đại học Oxford, Cambridge, ...
II. Tổng quan văn hóa nước Anh
Văn hóa một hệ thống những cách ứng xử đặc trưng cho các thành viên của bất
hội o, bao gồm mọi vấn đề từ cách nghĩ, nói, làm quen, ngôn ngữ, sản phẩm vật
chất và những tình cảm- quan điểm chung của các thành viên đó.
Vương quốc Anh nổi tiếng xứ sở sương xinh đẹp, mỗi thành phố ơng
quốc Anh là một trung tâm văn hóa với các nhà hát opera, bảo tàng danh thắng nổi tiếng
thế giới. Vẻ đẹp nước Anh còn thể hiện qua những danh lam thắng cảnh các vùng: thành
phố London năng động với tháp Big Ben, vòng quay London Eyes “con mắt London” kiêu
hãnh bậc nhất thế giới, Birmingham với vẻ đẹp truyền thống nhưng không kĀm hiện đại;
Canterbury vừa mang phong cách đương đại vừa ẩn nĀt đậm đà của miền duyên hải.
Manchester thành phố sôi động và náo nhiệt. Văn hóa Vương quốc Anh là một sự pha trộn
thú vị của các nền văn hóa quốc tế duy đương đại, đươ
c gắn kết với nhau trên tinh
thần bản sắc và truyền thống mạnh mẽ. Tại hầu hết các thị trấn và thành phố ở Vương quốc
Anh đều rạp chiếu những bộ phim mới nhất trên thế giới. Ngoài ra còn nhiều liên
hoan phim Anh, chiếu các bộ phim theo chủ đề, hoặc của các đạo diễn hoặc các loại
phim.
Các ngày nghỉ lễ chính Vương quốc Anh Giáng sinh, Phục sinh Năm mới.
Ngoài ra còn có một số ngày nghỉ lễ Bank holiday khi các nơi làm việc đều đóng cửa. Các
ngày nghỉ lễ Vương quốc Anh rơi vào các ngày khác nhau vào mỗi năm bốn vùng
trong Vương quốc Anh có tổng số ngày nghỉ lễ Bank holiday khác nhau – tám ngày ở Anh
và xứ Wales, chín ngày ở Scotland và mười ngày ở Bắc Ireland.
lOMoARcPSD|49328626
| P a g e
Nhiều công trình đá đài đã đươ
c dựng lên trong giai đoạn tiền sử, trong số đó các
công trình đươ
c biết tới nhiều nhất gồm Stonehenge, Devils Arrows, Rudston Monolith
và Castlerigg. Với sự xuất hiện của kiến trúc La Mã cổ đại đã một sự phát triển các La
Mã hoàng cung, nhà tắm, sân khấu vòng, khải hoàn môn, villas, đền La Mã, đường La Mã,
pháo đài La Mã, hàng rào cọc và các cống dẫn nước.
đủ các thể loại âm nhạc từ pop, rock, electro, hip-hop, cổ điển, dân ca, jazz, opera
từ các câu lạc bộ nhỏ, quán rươ
u cho tới các phòng hòa nhạc, lễ hội nhạc rock hoặc
đêm nhạc quy mô quốc tế.
CHƯƠNG II. TÍNH CÁCH - VĂN HÓA TRONG KINH DOANH NƯỚC ANH.
I. Phong tục xã hội
Phong tục chuẩn mực đạo đức những luật lệ hội để kiểm soát hành động
của người này với người kia. Phong tục tập quán là những quy ước thông thường của cuộc
sống hă
ng ngày. Ở Anh, những phong tục hội mang những đặc trưng riêng đậm giá
trị của người dân Anh.
1. Luôn chấp hành quy định xếp hàng
Đến với vương quốc Anh, dường như bạn sẽ không thấy đươ
c cảnh chen lấn, xô đẩy
nhau, Bởi phong tục tập quán của người Anh luôn tuân thủ quy định xếp hàng trong mọi
trường
p, từ việc lên tàu xe, mua hàng, đi vệ sinh, ... Nếu thực sự vội, bạn phải ngỏ lời
đươ
c người khác chấp thuận. Hành động này thể hiện phĀp lịch sự và tôn trọng người
khác. Vậy nên tới Anh bạn cần xếp hàng trong mọi trường hơ
p, đừng bao giờ chen chân
trước hoặc đùn đẩy người khác, nếu không muốn gặp rắc rối với người dân nơi đây.
2. Sử dụng tiền Boa/ Tiền Tip
Một nĀt đẹp trong văn hóa của người dân châu Âu nói chung ớc Anh nói
riêng, họ luôn sử dụng tiền Tip để thể hiện shài lòng với dịch vụ. Chính thế, kinh
nghiệm du lịch Anh cho biết, khi sử dụng các dịch vụ tại Anh như: Đi taxi, ăn ở nhà hàng,
đi làm tóc, trang điểm, … nếu hài lòng hãy Tip cho họ khoảng 5 10% tổng chi phí. Điều
đó không chỉ thể hiện sự hài lòng, còn phĀp lịch sự tối thiểu nữa nhĀ. Tuy nhiên,
nếu trong hóa đơn thanh toán, họ ghi r漃 đã bao gồm ‘phí dịch vụthì nghĩa họ đã tính
tiền Tip vào rồi, nên bạn không cần để lại tiền Tip riêng nữa nhĀ.
lOMoARcPSD|49328626
Tìm hiểu văn hóa Vương Quốc Anh
| P a g e
3. Điều tối kỵ trong giao tiếp ở Anh
Trong các cuộc giao tiếp, việc hỏi tuổi tác, thu nhập điều tối kỵ. Đặc biệt Anh
thì bạn đừng bao giờ hỏi những chủ đề y nhĀ. Bởi theo quan niệm phong tục tập quán
của người Anh, họ cho
ng đó việc đó thể hiện sự thiếu tôn trọng, không lịch sự
duyên. Bạn chỉ nên hỏi những câu này với những người thân thiết, cũng chỉ nên hỏi
riêng tư, chứ đừng bao giờ hỏi trước mặt nhiều người.
4. Phong tục ăn tiệc ở Anh
Nếu bạn lựa chọn các Tour du lịch Anh, may mắn đươ
c ai đó mời dùng tiệc tại
nhà hoặc nhà hàng, thì hãy xác nhận lại để họ biết bạn tới hay không. Đừng bao giờ
đồng ý, khi bạn không thể đến dự tiệc đươ
c, nếu muốn từ chối y trả lời khĀo lĀo
“Cảm ơn vì lời mời của bạn. Nhưng rất tiếc tôi không thể đến đươ
c”.
Và một nĀt văn hóa khá thú vị khi dự tiệc tại Anh bạn nên mang theo đồ uống,
dụ chai rươ
u, nước ngọt, bia, Thường điều y sẽ đươ
c ghi chứ thích sẵn trong
thiệp mời. Và nếu lời mời không có trong điều đó, bạn cũng nên mang theo đồ uống hoặc
món quà nhỏ, để thể hiện thái độ lịch sự.
Thêm một chú ý khi dự tiệc tại Anh, đó là thời gian dùng bữa tối của người dân
đây khá sớm, thể bắt đầu từ 6, 7, 8h tối. thế bạn cần n nhắc tới gian đến sớm
tuyệt đối đừng bao giờ cao su muộn giờ.
5. Thường sử dụng từ Xin mời – Cảm ơn – Xin lỗi
Một phong tục tập quán của người Anh khá thú vị, đó là khi tới đây bạn sẽ thấy
người dân Anh quốc sử dụng rất nhiều từ xin mời, cảm ơn hay xin lỗi. Trong đó, từ xin lỗi
đươ
c sử dụng nhiều nhất, kể cả khi bạn không sai thì vẫn cần nói lời xin lỗi, điều đó thể
hiện thái độ tôn trọng người khác. Bởi vậy trong mọi chuyện, bạn y tập nói lời xin lỗi
đối phương, và có thể nói lại câu chuyện khi tâm trạng 2 người ổn định lại.
6. Chào hỏi
Bắt tay chào hỏi là phong tục tập quán của người Anh, điều đó thể hiện sự tôn trọng
và lịch sự đối với người đối diện. Bên cạnh đó, khi giao tiếp chào hỏi cần nhìn vào mắt đối
phương để thể hiện sự lịch thiệp. Tuy nhiên, nhìn thân thiện chứ không phải nhìn chă
m
chă
m vào đối phương, sẽ khiến họ bối rối và không thoải mái.
lOMoARcPSD|49328626
| P a g e
II. Quan niệm thời gian 1. Quan niệm thời gian
Tại Anh, con người ở đây luôn coi trọng giờ giấc và việc đến muộn mà không có lý
do thường đươ
c cho thô lỗ. Việc bạn muộn giờ, giống như việc bạn không coi trọng cuộc
hẹn đó, thiếu tôn trọng với đối phương, nên họ sẽ không hề thích thú một chút nào, kể cả
cho cuộc hẹn chỉ muộn mất vài phút.
Ví dụ, bạn có một cuộc hẹn lúc 5h chiều, thì chắc chắn bạn phải tới đây sớm hơn 10
15 phút và ổn định chỗ ngồi, chứ không đươ
c cao su khi tới Anh đâu nhĀ. Và đó cũng
là phong tục tập quán của người Anh đáng ngưỡng mộ, chúng ta nên học hỏi từ nước họ.
2. Thời gian trong các tình huống xã hội
Những người doanh nhân cũng rất quan trọng việc đúng hẹn, họ cho ră
ng đó
phĀp lịch sự tối thiểu cần thiết đối với người khác. vậy, khi đã sắp xếp những cuộc
hẹn theo lịch, cần phải đến đúng giờ.
Trong các tình huống hội đời thường, quan niệm về thời gian cũng rất quan trọng.
Đối với các cuộc gặp gỡ quan trọng, nên đến sớm từ 5 - 10 phút. Khi tham dự các sự kiện
hay lớp học tại trường đại học, cần cố gắng tới đúng giờ vì các giảng viên đều không thích
bị gián đoạn khi họ đã bắt đầu giảng dạy. những cuộc hội họp ít trang trọng hơn hay
những buổi tiệc tùng, việc đến muộn 5 hoặc 10 phút không phải vấn đề đáng lo ngại.
3. Giờ giấc làm việc
Thông thường, một ngày làm việc tại Vương quốc Anh bắt đầu từ 9 giờ sáng và kết
thúc lúc 5 giờ chiều. Họ thường sẽ ăn tại bàn của họ để làm thêm, trên thực tế ⅔ nhân viên
Anh thừa nhận không nghỉ trưa kĀo dài 1 tiếng mỗi ngày. Người Anh cảm thấy ră
ng
sau một tuần làm việc mệt mỏi, thì họ thể thư giãn vào các ngày thứ sáu thể tan
sở sớm hơn giờ làm việc chính thức của họ.
III. Trang phục, ẩm thực 1. Trang phục
Ở Anh, mọi người coi trọng sự thoải mái hơn là những bộ đồ quá chỉnh chu và cứng
nhắc. Những trang phục đơn giản như quần jean, áo phông, … với gam màu tối là lựa chọn
phổ biến của tất cả mọi người. Việc lựa chọn trang phục không quá khắt khe, chỉ những
trang phục đươ
c xem là không phù hơ
p với hoàn cảnh sẽ trở nên cấm kỵ như đi dĀp lê,
lOMoARcPSD|49328626
Tìm hiểu văn hóa Vương Quốc Anh
| P a g e
mặc váy ngắn trên đầu gối, áo 2 ykhi đến tham quan những nơi trang trọng như nhà
thờ, cung điện… Vì vậy, bạn cần lưu tâm cách ăn mặc sao cho “hơ
p không khí”.
Doanh nhân, yêu cầu phải có sự chỉnh chu và chuẩn trong trang phục nên:
Nam doanh nhân, sự lựa chọn hàng đầu của họ sẽ là những bộ suit tối màu giúp họ
trông thêm phần chính chắn và lịch lãm.
Nữ doanh nhân, họ cũng có thể ưu tiên lựa chọn những bộ suit với những màu sắc
trang nhã nhẹ nhàng hoặc phối sơ mi cùng một chiếu chân váy ôm dài, vẫn tạo đươ
c
sự trang trọng nhưng không kĀm phần nữ tính.
2. Ẩm thực
Anh là vùng đất của c vô vàn các kiểu dạng món ăn. Tuy nhiên, đồ ăn Anh không
cầu kì, hoa mỹ như Pháp. Họ luôn hướng tới sự giản dị, tối giản trong từng món ăn.
thể thường thấy Anh họ thường sẽ 3 bữa ăn trong ngày, đó ăn sáng, ăn
trưa ăn tối nhưng đôi khi thể sẽ thêm những buổi trà chiều bởi lẽ một đặc trưng
dễ dàng nhận thấy tại Anh đó là họ rất yêu trà, vì vậy sẽ không phải việc gì lạ khi bạn thấy
họ đa phần sẽ luôn có những bữa xế nhẹ nhàng vào buổi chiều. Khi dùng bữa, người Anh
cầm nĩa bên tay trái và dao bên tay phải.
IV. Chính trị, Tôn giáo, Đạo Đức, Pháp luật 1. Chính trị
Chính trị Anh là một nền dân chủ nghị viện, vận hành theo chế độ quân chủ lập hiến,
quyền hành pháp do Thủ tướng và các bộ trưởng nội các đứng đầu các bộ đảm nhận nhân
danh Hoàng gia. Vương quốc Anh có 3 Đảng phái chính trị chính là Đảng lao động,
Đảng Bảo thủ (đang nắm quyền), Đảng Dân chủ tự do
Các quan Lập pháp, Hành pháp, pháp giúp việc kinh doanh trong ngoài
nước đươ
c kiểm soát ổn định, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của hoạt động kinh doanh
trong nước thông qua các chính sách, các quy định đưc đề ra
2. Tôn giáo - tín ngưỡng
Những nhóm tôn giáo phổ biến Anh bao gồm Anh Giáo, Công Giáo, Do Thái
Giáo, Hồi Giáo, Ấn Giáo, trong đó tôn giáo chủ yếu là: Công Giáo (Đạo Thiên Chúa). Tại
Anh, bất k hành vi phân biệt đối xử vì lý do chủng tộc, quốc tịch hay tôn giáo nào đều bị
lOMoARcPSD|49328626
| P a g e
coi là phạm pháp. Bạn sẽ đươ
c tôn trọng cho dù tôn giáo của bạn là gì, ngươ
c lại cũng cần
phải tôn trọng tôn giáo của những người khác.
Vương Quốc Anh hút thuốc đươ
c cho phĀp
p pháp, với một số điều kiện
nhất định đươ
c đặt ra tluật pháp ban hành. Uống rươ
u hay thức uống cồn tự thân
không phải một tội. Vài đoạn Kinh Thánh khẳng định điều y. người thầu số đuôi,
người bán lẻ bán nhỏ, người mua số bao lô, người tiếp tay đều không thể tránh khỏi trách
nhiệm luân lý.
Cây sồi loài cây biểu tươ
ng cho nước Anh, tươ
ng trưng cho sức mạnh và sự bền
bỉ. Nó xuất hiện trong văn hóa dân gian và lịch sử Anh nhiều đến mức những cặp đôi yêu
nhau còn thề nguyện dưới những nhánh y vững chắc để cầu mong cho tình yêu mãi lâu
bền.
Anh, việc đặt giày trên bàn đươ
c coi điều xúi quẩy ơ
ng trưng cho cái
chết của một người thân yêu. Điều y bắt nguồn từ một tục lệ xa xưa, khi việc đặt giày
của ai đó trên bàn là một cách để thông báo ră
ng gia đình họ có người vừa qua đời.
3. Giá trị, đạo đức và pháp luật
Trong việc y dựng mối quan hệ, những người Anh khá nghi thức đôi khi họ
thích làm việc với những người hoặc công ty mà họ biết. Tuy nhiên những thế hệ trẻ hơn
rất khác; họ không cần phải có những mối quan hệ quá thân thiết trước khi bắt tay và công
việc, cũng không cần một khoảng trung gian để giới thiệu khi m kinh doanh. Mạng
lưới quan hệ chính là chìa khóa để thành công lâu dài trong kinh doanh. Những người Anh
sẽ tìm kiếm những mối quan hệ lâu dài với những người kinh doanh cùng họ, sẽ thận
trọng với bạn nếu bạn có vẻ sẽ biến mất khi hoàn thành một bản thỏa thuận nhanh chóng.
Giá trị là những niềm tin và chuẩn mực chung cho một tập thể người đươ
c các thành
viên chấp nhận. Anh, sự trung thực rất đươ
c đề cao William Shakespeare từng i:
“Không di sản nào quý giá
ng lòng trung thực”. Trung thực mới chính tấm vĀ đi
đến thành công chứ không phải bă
ng cấp.
đươ
c sự bảo vệ về mặt pháp lý: Khi thành lập công ty tại Anh quốc, tên doanh
nghiệp của bạn đươ
c đăng bản quyền bảo hộ bởi luật pháp của Vương quốc Anh.
Các đối thủ khác không thể giao dịch dưới tên doanh nghiệp bạn đã đăng hoặc sử
lOMoARcPSD|49328626
Tìm hiểu văn hóa Vương Quốc Anh
| P a g e
dụng tên tương tự trong cùng lĩnh vực kinh doanh. Chính vì vậy, bạn không cần phải lo sơ
khách hàng bị nhầm lẫn hoặc bị đối thủ lôi kĀo. Chính phủ Anh đã ban hành một số đạo
luật nhă
m đảm bảo mọi người đươ
c đối xử bình đẳng công bă
ng. Vương quốc Anh có
luật chống phân biệt đối xử vì lý do:
Chủng tộc
Tàn tật
Giới
Định hướng tình dục
Tôn giáo và tín ngưng
Độ tuổi
V. Văn hóa trong kinh doanh 1. Cấu trúc kinh doanh
Ban Giám đốc mới thực sự người chèo lái trong một công ty Anh với những quyết
định then chốt đươ
c đưa ra. Tất cả các công ty niêm yết phải có ít nhất hai Giám đốc, một
người đươ
c chỉ định chịu trách nhiệm với cổ đông còn người kia là chủ tịch hoặc giám
đốc điều hành lãnh đạo Ban Giám đốc.
2. Các cuộc họp
Các cuộc họp Anh rất thường xuyên. Chúng thường không đoạn kết quyết
định đươ
c đưa ra thường sẽ đươ
c tổ chức cuộc họp kế tiếp. Bản thân người Anh cũng
thường phàn nàn về mức độ thường xuyên và độ dài các cuộc họp mà họ phải tham dự. So
sánh với nhiều văn hóa kinh doanh ớc khác thì các cuộc họp Anh hầu như ít đươ
c
chuẩn bị trước (trừ các cuộc họp gặp mặt khách hàng). Sở dĩ có việc y là bởi vì các cuộc
họp ở Anh thường đươ
c coi là một diễn đàn cho một cuộc tranh luận mở.Chuẩn bị quá k
cho một cuộc họp ở Anh có thể khiến người tham dự có những xúc cảm tiêu cực. "Chẳng
có gì phải họp với những người Đức cả vì mọi thứ đã đươ
c quyết định trước khi đến họp".
3. Văn hóa trao đổi danh thiếp
Người anh thường văn hóa trao đổi danh thiếp với nhau. Danh thiếp thường đươ
c
trao đổi trong lần gặp đầu tiên và tốt nhất là hãy đối xử với danh thiếp một cách tôn trọng.
Nổi tiếng với nghi lễ, nhưng trong phong tục liên quan đến danh thiếp, người Anh lại
cùng “dễ dãi”. Bạn có thể đưa danh thiếp bă
ng một tay, tay trái hay tay phải đều đươ
c.
lOMoARcPSD|49328626
| P a g e
4. Cách thức liên lạc trong kinh doanh
Người Anh quen với việc giao tiếp
ng email trước khi tham gia vào các hình thức
giao tiếp trực tiếp khác, như các cuộc gặp mặt trực tiếp và các cuộc gọi hội nghị. Tốt hơn
gửi email trực tiếp cho người liên quan, bă
ng tiêu đề họ tên riêng của họ sử
dụng giọng điệu trang trọng. vậy, email yêu cầu một cuộc họp ban đầu cần giải quyết
các nhu cầu cụ thcủa bộ phận cụ thể chỉ ra r漃 ràng các mục tiêu của cuộc họp, phải
đươ
c gửi trước ít nhất một vài ngày. Người Anh rất theo t những nghi thức nên trong
kinh doanh cần tránh tối đa những từ lóng, viết tắt và đặc biệt là viết sai tên.
5. Nói chuyện chính trị trong kinh doanh
Ở Anh, việc nói chuyện về chính trị trong kinh doanh đươ
c xem là một vấn đề nhạy
cảm. Trong trường hơ
p 2 bên các Đảng phái đối lập nhau hay các quan điểm chính trị
khác nhau thì điều đó nó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động giao tiếp trong kinh doanh. Họ thận
trọng trong giao tiếp, ăn mặc chú ý đến địa vị hội, danh tiếng, luôn đúng giờ
thói quen luôn bắt tay khi làm quen. Những vấn đề cần tránh là: tôn giáo, tiền nong.
6. Văn hóa quà tặng trong kinh doanh
Tặng quà không nhất thiết phải một phần của văn hóa kinh doanh Anh, tuy
nhiên, đáp lại là một thực tiễn tốt khi nhận quà. Một số công ty đươ
c khuyến khích không
nhận bất kỳ loại quà tặng nào trong khi những công ty khác bị ngăn cấm làm như vậy vì lý
do pháp lý. Nếu một món quà đươ
c tặng, điều quan trọng đảm bảo ră
ng món quà đó
không quá đắt để bị coi là hối lộ hoặc quá rẻ để bị coi là xúc phạm. Quà tặng thích hơ
p bao
gồm: thiệp chúc mừng của công ty, bút, sách hoặc một món quà lưu niệm từ đất nước của
du khách. Một cuộc đàm phán kết thúc thành công cũng là một dịp có thể chấp nhận đươ
c
để trao đổi quà tặng. Quà tặng thường đươ
c mở ra ngay lập tức.
7. Phong cách giao tiếp
Người Anh hầu như giống người Châu Á trong cách sử dụng ngôn ngữ ngoại giao.
Họ khá khác biệt ở Cu Âu (ngoại trừ Bỉ) vì họ nhấn mạnh sự ngoại giao, khách khí trên
sự thẳng thắn trong giao tiếp. Hết sức nhã nhặn trong kinh doanh, người Anh cân bă
ng sự
nói thẳng bă
ng sự nhã nhặn và sơ
ră
ng tính thẳng thừng sẽ làm tổn thương người khác.
lOMoARcPSD|49328626
Tìm hiểu văn hóa Vương Quốc Anh
| P a g e
Việc y thường dẫn đến trong các cuộc họp người Anh thường lảng tránh nói thẳng
bă
ng cách nói sự việc tiêu cực theo một cách tích cực. dthay nói "Bạn hơi chậm"
thì người Anh sẽ nói "Bạn có vẻ chưa đươ
c nhanh lắm".
Sự hài hước lan tỏa khắp trong kinh doanh. Thực tế thì tình huống càng khó và căng
thẳng thì người Anh ng sử dụng tính hài hước. Việc y không ngụ ý ră
ng người Anh
không xem sự việc nghiêm trọng, chỉ đơn thuần sự hài hước đươ
c sử dụng như một
cơ chế để giải tỏa căng thẳng ở Anh và giúp cho các tình huống bình ổn.
Sẽ tốt hơn nếu một người tự khiêm nhường hơn tự khuếch trương ớc Anh.
Những người nói tích cực về chính mình năng lực của mình thể không đươ
c tin tưởng
và gần như chắc chắn sẽ không đươ
c yêu thích.
KẾT LUẬN
Nước Anh với bề y lịch sử đáng kinh ngạc và nền văn hóa Anh lâu đời. Cùng với
những nĀt văn hóa về phong tục xã hội, giá trị đạo đức và pháp luật, văn hóa trong giao
tiếp cũng như trong kinh doanh đều vừa mang phong cách phương Tây nói chung, vừa
mang đặc trưng của nước Anh nói riêng. Bên cạnh đó, văn hóa kinh doanh là một bộ phận
của nền văn hóa dân tộc, tiểu văn hóa trong nền văn hóa chung của nước Anh.
vậy, văn hóa kinh doanh sẽ bao gồm các giá trị, tập quán … rút ra từ văn hóa n
tộc áp dụng vào hoạt động kinh doanh như thói quen đúng giờ hay văn hóa tặng quà,
trao đổi danh thiếp cả những giá trị, triết mới tạo ra, những khái niệm y góp phần
định ớng cho việc nghiên cứu mối quan hệ giữa văn hóa kinh doanh các hoạt động
thương mại quốc tế. Từ đó giúp chúng ta hiểu sâu hơn về sự khác biệt văn hóa, một điều
thiết yếu để thành công trong một môi trường kinh doanh toàn cầu.
Mặc dù các cá nhân thường coi thường sự rập khuôn nhưng họ lại xem xĀt những
sự khác biệt trong sự nhạy cảm với bối cảnh, những cảm xúc về không gian hành vi, định
hướng bởi nhóm và các yếu tố khác. Khi giao tiếp với những người từ những nền văn hóa
khác, cần duy trì sự trang trọng, thể hiện sự tôn trọng, nói viết r漃 ràng, tạo nên môi
trường hòa nhập.
lOMoARcPSD|49328626
| P a g e
Mục lục tham khảo
Anh, D. h. (2017). Tổng quan về du học Anh. Retrieved from https://pec-
edu.vn/vuongquoc-anh/gioi-thieu-ve-vuong-quoc-anh-n129.html
Phong tục tập quán của người Anh. (2020). Retrieved from
https://dulichvietnam.com.vn/du-lich-anh/phong-tuc-tap-quan-cua-nguoi-anh/
lược về Anh Quốc - Outline of the United Kingdom. (n.d.). Retrieved from
https://wikivi.icu/wiki/Outline_of_the_United_Kingdom
Tôn giáo Vương quốc Anh. (n.d.). Retrieved from https://vuongquocanh.com/ton-giaoo-
vuong-quoc-anh/
Văn hóa giao tiếp trong kinh doanh với người Anh. (n.d.). Retrieved from
http://www.visapm.com/visa-anh/van-hoa-giao-tiep-trong-kinh-doanh-voi-
nguoianh.html
Văn hóa kinh doanh ở Anh. (2021). Retrieved from https://viethome.co.uk/cuoc-
song/kien-thuc-chung/1546-van-hoa-kinh-doanh-oanh
Văn hóa làm việc của người Anh. (2021). Retrieved from
https://duhocblog.com/2021/van-hoa-lam-viec-cua-nguoi-anh/
Văn hóa nước Anh. (n.d.). Retrieved from
https://sites.google.com/site/nhatkyhonglinhtk/van-hoa-nuoc-anh
Văn hóa nước Anh - Những điều bạn nên biết. (n.d.). Retrieved from
https://applyzones.com/vn/van-hoa-nuoc-anh-tin349#:~:text=M%E1%BB%99t
%20s%E1%BB%91%20ng%C6%B0%E1%BB%9Di%20s%E1%BA%BD
%20%C4%83n,nh%E1%BB%AFng%20m%C3%B3n%20%C4%91%E1%BA
%ADm%20ch%E1%BA%A5t%20Anh.
Văn hóa nước Anh cuộc sống Anh. (2021). Retrieved from
https://www.hotcourses.vn/study-in-the-uk/essentials/culture/
| 1/16

Preview text:

lOMoAR cPSD| 49328626
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Khoa: Quản trị kinh doanh ….. …..
HỌC PHẦN GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH Lớp: 46K02.2 ĐỀ TÀI
TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA VƯƠNG QUỐC ANH
Lớp học phần: TOU1001_46K02.2
Thành viên thực hiện
1 .Phan Trúc Huyền My
2 .Trần Phương Thảo
3 .Nguyễn Thị Minh Thư
4 .Chu Nguyễn Thanh Thùy
5 .Nguyễn Thanh Diệu Vân
6 .Nguyễn Kim Tú Năm học: 2021-2022 | P a g e Downloaded by Mai Khanh (hth1@gmail.com) lOMoARcPSD| 49328626
Tìm hiểu văn hóa Vương Quốc Anh Mục lục
TÓM LƯỢC.....................................................................................................................1
GIỚI THIỆU....................................................................................................................1 I. Mục tiêu điều
tra.............................................................................................1 II. Đối tượng điều
tra...........................................................................................2 III.
Phương pháp điều tra..................................................................................2
NỘI DUNG.......................................................................................................................2
CHƯƠNG I. SƠ LƯỢC VỀ NƯỚC ANH VÀ VĂN HÓA ANH..............................2 I.
Sơ lược nước Anh............................................................................................2 II.
Tổng quan văn hóa nước Anh........................................................................4
CHƯƠNG II. TÍNH CÁCH - VĂN HÓA TRONG KINH DOANH NƯỚC ANH..5 I. Phong tục
hội..............................................................................................5 1.
Luôn chấp hành quy định xếp hàng................................................................5 2.
Sử dụng tiền Boa/ Tiền Tip............................................................................5 3.
Điều tối kỵ trong giao tiếp ở Anh...................................................................6 4.
Phong tục ăn tiệc ở Anh.................................................................................6 5.
Thường sử dụng từ Xin mời – Cảm ơn – Xin lỗi...........................................6 6.
Chào hỏi.........................................................................................................6 II. Quan niệm thời
gian........................................................................................7 1.
Quan niệm thời gian.......................................................................................7 2.
Thời gian trong các tình huống xã hội............................................................7 3.
Giờ giấc làm việc...........................................................................................7 III.
Trang phục, ẩm thực....................................................................................7 1.
Trang phục.....................................................................................................7 | P a g e lOMoARcPSD| 49328626 2.
Ẩm thực.........................................................................................................8 IV. Chính trị, Tôn giáo, Đạo Đức, Pháp
luật.......................................................8 1.
Chính trị.........................................................................................................8 2.
Tôn giáo - tín ngưỡng.....................................................................................8 3.
Giá trị, đạo đức và pháp luật..........................................................................9 V. Văn hóa trong kinh
doanh............................................................................10 1.
Cấu trúc kinh doanh.....................................................................................10 2.
Các cuộc họp................................................................................................10 3.
Văn hóa trao đổi danh thiếp.........................................................................11 4.
Cách thức liên lạc trong kinh doanh.............................................................11 5.
Nói chuyện chính trị trong kinh doanh.........................................................11 6.
Văn hóa quà tặng trong kinh doanh..............................................................11 7.
Phong cách giao tiếp....................................................................................12
KẾT LUẬN.....................................................................................................................12
Mục lục tham khảo..........................................................................................................1 | P a g e lOMoARcPSD| 49328626 TÓM LƯỢC
Khi làm việc với các đồng nghiệp đến từ các quốc gia khác nhau, quá trình giao tiếp
sẽ trở nên phức tạp và thú vị hơn. Để thành công trong một môi trường kinh doanh đa văn
hóa có tính toàn cầu ngày nay, các nhà quản lý cần phải đánh giá cao sự khác biệt giữa mọi người.
Nếu bạn muốn làm kinh doanh ở nước ngoài, bạn cần phải hiểu các nền văn hóa
khác nhau và thích ứng với các ngôn ngữ địa phương trong kinh doanh. Khi chúng ta nói
về văn hóa, chúng ta muốn nói đến những đặc điểm phong tục tập quán, những thái độ và
những hành vi của một nhóm người. Tính đa dạng có một ảnh hưởng sâu sắc lên cuộc sống
của chúng ta và đặt ra cả những cơ hội mới và thách thức mới đối với các nhà quản trị:
những cơ hội để mở rộng suy nghĩ của chính chúng ta và tìm hiểu về các nền văn hóa khác
– và những thách thức trong giao tiếp. Anh quốc là môt quốc gia đa văn hóa nên sự̣ phong
phú và đa dạng của đời sống văn hóa bắt nguồn từ lịch sử phong phú. Để có cái nhìn r漃̀
n攃Āt và sâu sắc hơn về nước Anh chúng tôi đã tìm hiểu về sự nhấn mạnh chủ nghĩa cá
nhân, định hướng thời gian, khoảng cách quyền lực, tránh xa điều không chắc chắn, nghi
thức, chủ nghĩa vật chất, và độnhạy của bối cảnh. Phần trình bày của chúng tôi sẽ sơ lược
về nước Anh, tìm hiểu về những điểm khác biêt và đă ̣ c trưng trong văn hóa, phong ̣ tục,
chính trị, văn hóa, tôn giáo, kinh tế… Chúng tôi hy vọng rằng phần trình bày này sẽ giúp
các bạn hiểu r漃̀ hơn về nước Anh từ đó có thể nắm bắt được những cơ hôi hạn chệ́ được
những thách thức tránh những sai lầm không đáng có khi đến với Vương quốc Anh. GIỚI THIỆU I.
Mục tiêu điều tra
Đề tài đạt ra mục đích nghiên cứu một cách hệ thống những đặc trưng văn hóa trong
giao tiếp và trong kinh doanh của người Anh, nhằm tìm hiểu, đánh giá về những n攃Āt văn
hóa về phong tục xã hội, giá trị đạo đức, pháp luật, trang phục và ẩm thực, ngôn ngữ, ...
của nước Anh, từ đó nâng cao năng lực và hiệu quả giao tiếp đa văn hóa, nhận diện r漃̀
những điểm đúng - sai trong giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ. Kết quả nghiên cứu góp | P a g e lOMoARcPSD| 49328626
phần làm phong phú thêm hiểu biết về văn hóa trong giao tiếp đời thường và trong kinh
doanh, qua đó giúp tiếp nhận và sử dụng phương tiện giao tiếp hiệu quả. II.
Đối tượng điều tra
Nghiên cứu tập trung vào các đặc trưng tạo nên văn hóa của Vương quốc Anh, các
hành vi giao tiếp thường nhật và trong môi trường kinh doanh tại Anh. Trọng tâm của
nghiên cứu là tập hợp, hệ thống, phân tích đặc trưng văn hóa - xã hội và khái quát hóa
những n攃Āt văn hóa dị biệt của nước Anh. III.
Phương pháp điều tra
Lựa chọn các phương pháp nghiên cứu định lượng và định tính cho nghiên cứu,
trong đó chủ yếu sử dụng phương pháp định tính. Sử dụng phương pháp định tính nhằm
phân tích, so sánh, đối chiếu các đặc điểm văn hóa giữa con người hay trong tổ chức kinh
doanh ở các nước khác nhau các đặc điểm chính. Và thông qua đó nêu được đặc trưng văn
hóa của nước Anh và các gợi ý trong giao tiếp môi trường văn hóa Anh.
Nhóm sử dụng bộ câu hỏi Checklist các câu hỏi trong kinh doanh được trích dẫn trong phụ lục.
NỘI DUNG CHƯƠNG I. SƠ LƯỢC VỀ NƯỚC ANH VÀ VĂN HÓA ANH I. Sơ
lược nước Anh
Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ailen (United Kingdom of Great Britain and
Northern Ireland, tên gọi ngắn là United Kingdom, viết tắt là UK) là một quốc gia nằm ở
phía tây bắc châu Âu. Vương quốc Anh bao gồm 4 phần chính là Kingdom of Great Britain
(gọi ngắn gọn là Anh), Scotland, Wales và Bắc Ailen. Ngoài ra còn bao gồm một số hòn
đảo và quần đảo khác tại nhiều nơi trên thế giới. | P a g e lOMoARcPSD| 49328626
Thủ đô: London - trung tâm tài chính và cũng là khu vực đô thị lớn thứ tư tại Châu Âu
Các thành phố lớn: London, Manchester, Liverpool, Birmingham, Bristol,
Sheffield, Nottingham, Newcastle, …
Diện tích: 244.820km2
Dân số: 60.776.238 người
Đơn vị tiền tệ: Đồng Bảng Anh (£)
Ngôn ngữ chính thức: Tiếng Anh
Thể chế chính trị: Quân chủ lập hiến
Tôn giáo: Đạo Chính thống Anh (57%), Tin Lành (15%), Thiên chúa giáo (13%)
ngoài ra còn có đạo Hindu, Do Thái, ... | P a g e lOMoARcPSD| 49328626
Tìm hiểu văn hóa Vương Quốc Anh
Vương quốc Anh là nền kinh tế lớn thứ bảy thế giới và lớn thứ ba ở châu Âu sau
Đức và Pháp, là môt trong những đất nước hàng đầu thế giới về kinh doanh và là điểṃ đầu
tư số một ở Châu Âu. Vương quốc Anh là môt trong mười quốc gia chế tạo hàng đầu ̣ trên
thế giới, có những ngành lớn nhất Châu Âu. Thủ đô London là một trong ba trung tâm tài
chính quan trọng nhất trên thế giới.
Tại Vương Quốc Anh vấn đề giáo dục luôn được đặt lên hàng đầu. Tại đây có những
trường lâu đời, có uy tín nhất trên thế giới và cũng là nơi có nhiều cải cách về giáo dục
nhất trên thế giới như Đại học Oxford, Cambridge, ... II.
Tổng quan văn hóa nước Anh
Văn hóa là một hệ thống những cách ứng xử đặc trưng cho các thành viên của bất
kì xã hội nào, bao gồm mọi vấn đề từ cách nghĩ, nói, làm quen, ngôn ngữ, sản phẩm vật
chất và những tình cảm- quan điểm chung của các thành viên đó.
Vương quốc Anh nổi tiếng là xứ sở sương mù xinh đẹp, mỗi thành phố ở Vương
quốc Anh là một trung tâm văn hóa với các nhà hát opera, bảo tàng và danh thắng nổi tiếng
thế giới. Vẻ đẹp nước Anh còn thể hiện qua những danh lam thắng cảnh các vùng: thành
phố London năng động với tháp Big Ben, vòng quay London Eyes “con mắt London” kiêu
hãnh bậc nhất thế giới, Birmingham với vẻ đẹp truyền thống nhưng không k攃Ām hiện đại;
Canterbury vừa mang phong cách đương đại vừa ẩn n攃Āt đậm đà của miền duyên hải.
Manchester thành phố sôi động và náo nhiệt. Văn hóa Vương quốc Anh là một sự pha trộn
thú vị của các nền văn hóa quốc tế và tư duy đương đại, được gắn kết với nhau trên tinh
thần bản sắc và truyền thống mạnh mẽ. Tại hầu hết các thị trấn và thành phố ở Vương quốc
Anh đều có rạp chiếu những bộ phim mới nhất trên thế giới. Ngoài ra còn có nhiều liên
hoan phim ở Anh, chiếu các bộ phim theo chủ đề, hoặc của các đạo diễn hoặc các loại phim.
Các ngày nghỉ lễ chính ở Vương quốc Anh là Giáng sinh, Phục sinh và Năm mới.
Ngoài ra còn có một số ngày nghỉ lễ Bank holiday khi các nơi làm việc đều đóng cửa. Các
ngày nghỉ lễ ở Vương quốc Anh rơi vào các ngày khác nhau vào mỗi năm và bốn vùng
trong Vương quốc Anh có tổng số ngày nghỉ lễ Bank holiday khác nhau – tám ngày ở Anh
và xứ Wales, chín ngày ở Scotland và mười ngày ở Bắc Ireland. | P a g e lOMoARcPSD| 49328626
Nhiều công trình đá đài đã được dựng lên trong giai đoạn tiền sử, trong số đó các
công trình được biết tới nhiều nhất gồm Stonehenge, Devil’s Arrows, Rudston Monolith
và Castlerigg. Với sự xuất hiện của kiến trúc La Mã cổ đại đã có một sự phát triển các La
Mã hoàng cung, nhà tắm, sân khấu vòng, khải hoàn môn, villas, đền La Mã, đường La Mã,
pháo đài La Mã, hàng rào cọc và các cống dẫn nước.
Có đủ các thể loại âm nhạc từ pop, rock, electro, hip-hop, cổ điển, dân ca, jazz, opera
từ các câu lạc bộ nhỏ, và quán rượu tư cho tới các phòng hòa nhạc, lễ hội nhạc rock hoặc
đêm nhạc quy mô quốc tế.
CHƯƠNG II. TÍNH CÁCH - VĂN HÓA TRONG KINH DOANH NƯỚC ANH. I.
Phong tục xã hội
Phong tục và chuẩn mực đạo đức là những luật lệ xã hội để kiểm soát hành động
của người này với người kia. Phong tục tập quán là những quy ước thông thường của cuộc
sống hằng ngày. Ở Anh, những phong tục xã hội mang những đặc trưng riêng có đậm giá
trị của người dân Anh.
1. Luôn chấp hành quy định xếp hàng
Đến với vương quốc Anh, dường như bạn sẽ không thấy được cảnh chen lấn, xô đẩy
nhau, … Bởi phong tục tập quán của người Anh luôn tuân thủ quy định xếp hàng trong mọi
trường hợp, từ việc lên tàu xe, mua hàng, đi vệ sinh, ... Nếu thực sự vội, bạn phải ngỏ lời
và được người khác chấp thuận. Hành động này thể hiện ph攃Āp lịch sự và tôn trọng người
khác. Vậy nên tới Anh bạn cần xếp hàng trong mọi trường hợp, đừng bao giờ chen chân
trước hoặc đùn đẩy người khác, nếu không muốn gặp rắc rối với người dân nơi đây.
2. Sử dụng tiền Boa/ Tiền Tip
Một n攃Āt đẹp trong văn hóa của người dân châu Âu nói chung và nước Anh nói
riêng, họ luôn sử dụng tiền Tip để thể hiện sự hài lòng với dịch vụ. Chính vì thế, kinh
nghiệm du lịch Anh cho biết, khi sử dụng các dịch vụ tại Anh như: Đi taxi, ăn ở nhà hàng,
đi làm tóc, trang điểm, … nếu hài lòng hãy Tip cho họ khoảng 5 – 10% tổng chi phí. Điều
đó không chỉ thể hiện sự hài lòng, mà còn là ph攃Āp lịch sự tối thiểu nữa nh攃Ā. Tuy nhiên,
nếu trong hóa đơn thanh toán, họ ghi r漃̀ đã bao gồm ‘phí dịch vụ’ thì có nghĩa họ đã tính
tiền Tip vào rồi, nên bạn không cần để lại tiền Tip riêng nữa nh攃Ā. | P a g e lOMoARcPSD| 49328626
Tìm hiểu văn hóa Vương Quốc Anh
3. Điều tối kỵ trong giao tiếp ở Anh
Trong các cuộc giao tiếp, việc hỏi tuổi tác, thu nhập là điều tối kỵ. Đặc biệt ở Anh
thì bạn đừng bao giờ hỏi những chủ đề này nh攃Ā. Bởi theo quan niệm phong tục tập quán
của người Anh, họ cho rằng đó là việc đó thể hiện sự thiếu tôn trọng, không lịch sự và vô
duyên. Bạn chỉ nên hỏi những câu này với những người thân thiết, và cũng chỉ nên hỏi
riêng tư, chứ đừng bao giờ hỏi trước mặt nhiều người.
4. Phong tục ăn tiệc ở Anh
Nếu bạn lựa chọn các Tour du lịch Anh, và may mắn được ai đó mời dùng tiệc tại
nhà hoặc nhà hàng, thì hãy xác nhận lại để họ biết bạn có tới hay không. Đừng bao giờ
đồng ý, khi bạn không thể đến dự tiệc được, nếu muốn từ chối hãy trả lời kh攃Āo l攃Āo
“Cảm ơn vì lời mời của bạn. Nhưng rất tiếc tôi không thể đến được”.
Và một n攃Āt văn hóa khá thú vị khi dự tiệc tại Anh là bạn nên mang theo đồ uống,
ví dụ là chai rượu, nước ngọt, bia, … Thường điều này sẽ được ghi chứ thích sẵn trong
thiệp mời. Và nếu lời mời không có trong điều đó, bạn cũng nên mang theo đồ uống hoặc
món quà nhỏ, để thể hiện thái độ lịch sự.
Thêm một chú ý khi dự tiệc tại Anh, đó là thời gian dùng bữa tối của người dân ở
đây khá sớm, có thể bắt đầu từ 6, 7, 8h tối. Vì thế bạn cần cân nhắc tới gian đến sớm và
tuyệt đối đừng bao giờ cao su muộn giờ.
5. Thường sử dụng từ Xin mời – Cảm ơn – Xin lỗi
Một phong tục tập quán của người Anh khá thú vị, đó là khi tới đây bạn sẽ thấy
người dân Anh quốc sử dụng rất nhiều từ xin mời, cảm ơn hay xin lỗi. Trong đó, từ xin lỗi
được sử dụng nhiều nhất, kể cả khi bạn không sai thì vẫn cần nói lời xin lỗi, điều đó thể
hiện thái độ tôn trọng người khác. Bởi vậy trong mọi chuyện, bạn hãy tập nói lời xin lỗi
đối phương, và có thể nói lại câu chuyện khi tâm trạng 2 người ổn định lại. 6. Chào hỏi
Bắt tay chào hỏi là phong tục tập quán của người Anh, điều đó thể hiện sự tôn trọng
và lịch sự đối với người đối diện. Bên cạnh đó, khi giao tiếp chào hỏi cần nhìn vào mắt đối
phương để thể hiện sự lịch thiệp. Tuy nhiên, nhìn thân thiện chứ không phải nhìn chằm
chằm vào đối phương, sẽ khiến họ bối rối và không thoải mái. | P a g e lOMoARcPSD| 49328626 II.
Quan niệm thời gian 1. Quan niệm thời gian
Tại Anh, con người ở đây luôn coi trọng giờ giấc và việc đến muộn mà không có lý
do thường được cho là thô lỗ. Việc bạn muộn giờ, giống như việc bạn không coi trọng cuộc
hẹn đó, thiếu tôn trọng với đối phương, nên họ sẽ không hề thích thú một chút nào, kể cả
cho cuộc hẹn chỉ muộn mất vài phút.
Ví dụ, bạn có một cuộc hẹn lúc 5h chiều, thì chắc chắn bạn phải tới đây sớm hơn 10
– 15 phút và ổn định chỗ ngồi, chứ không được cao su khi tới Anh đâu nh攃Ā. Và đó cũng
là phong tục tập quán của người Anh đáng ngưỡng mộ, chúng ta nên học hỏi từ nước họ.
2. Thời gian trong các tình huống xã hội
Những người doanh nhân cũng rất quan trọng việc đúng hẹn, họ cho rằng đó là
ph攃Āp lịch sự tối thiểu cần thiết đối với người khác. Vì vậy, khi đã sắp xếp những cuộc
hẹn theo lịch, cần phải đến đúng giờ.
Trong các tình huống xã hội đời thường, quan niệm về thời gian cũng rất quan trọng.
Đối với các cuộc gặp gỡ quan trọng, nên đến sớm từ 5 - 10 phút. Khi tham dự các sự kiện
hay lớp học tại trường đại học, cần cố gắng tới đúng giờ vì các giảng viên đều không thích
bị gián đoạn khi họ đã bắt đầu giảng dạy. Ở những cuộc hội họp ít trang trọng hơn hay
những buổi tiệc tùng, việc đến muộn 5 hoặc 10 phút không phải vấn đề đáng lo ngại.
3. Giờ giấc làm việc
Thông thường, một ngày làm việc tại Vương quốc Anh bắt đầu từ 9 giờ sáng và kết
thúc lúc 5 giờ chiều. Họ thường sẽ ăn tại bàn của họ để làm thêm, trên thực tế ⅔ nhân viên
ở Anh thừa nhận không nghỉ trưa k攃Āo dài 1 tiếng mỗi ngày. Người Anh cảm thấy rằng
sau một tuần làm việc mệt mỏi, thì họ có thể thư giãn vào các ngày thứ sáu và có thể tan
sở sớm hơn giờ làm việc chính thức của họ. III.
Trang phục, ẩm thực 1. Trang phục
Ở Anh, mọi người coi trọng sự thoải mái hơn là những bộ đồ quá chỉnh chu và cứng
nhắc. Những trang phục đơn giản như quần jean, áo phông, … với gam màu tối là lựa chọn
phổ biến của tất cả mọi người. Việc lựa chọn trang phục không quá khắt khe, chỉ những
trang phục đươ ̣c xem là không phù hơ ̣p với hoàn cảnh sẽ trở nên cấm kỵ như đi d攃Āp lê, | P a g e lOMoARcPSD| 49328626
Tìm hiểu văn hóa Vương Quốc Anh
mặc váy ngắn trên đầu gối, áo 2 dây… khi đến tham quan những nơi trang trọng như nhà
thờ, cung điện… Vì vậy, bạn cần lưu tâm cách ăn mặc sao cho “hợp không khí”.
Doanh nhân, yêu cầu phải có sự chỉnh chu và chuẩn trong trang phục nên:
Nam doanh nhân, sự lựa chọn hàng đầu của họ sẽ là những bộ suit tối màu giúp họ
trông thêm phần chính chắn và lịch lãm.
Nữ doanh nhân, họ cũng có thể ưu tiên lựa chọn những bộ suit với những màu sắc
trang nhã nhẹ nhàng hoặc phối sơ mi cùng một chiếu chân váy ôm dài, vẫn tạo được
sự trang trọng nhưng không k攃Ām phần nữ tính. 2. Ẩm thực
Anh là vùng đất của các vô vàn các kiểu dạng món ăn. Tuy nhiên, đồ ăn Anh không
cầu kì, hoa mỹ như Pháp. Họ luôn hướng tới sự giản dị, tối giản trong từng món ăn.
Có thể thường thấy ở Anh họ thường sẽ có 3 bữa ăn trong ngày, đó là ăn sáng, ăn
trưa và ăn tối nhưng đôi khi có thể sẽ có thêm những buổi trà chiều bởi lẽ một đặc trưng
dễ dàng nhận thấy tại Anh đó là họ rất yêu trà, vì vậy sẽ không phải việc gì lạ khi bạn thấy
họ đa phần sẽ luôn có những bữa xế nhẹ nhàng vào buổi chiều. Khi dùng bữa, người Anh
cầm nĩa bên tay trái và dao bên tay phải. IV.
Chính trị, Tôn giáo, Đạo Đức, Pháp luật 1. Chính trị
Chính trị Anh là một nền dân chủ nghị viện, vận hành theo chế độ quân chủ lập hiến,
quyền hành pháp do Thủ tướng và các bộ trưởng nội các đứng đầu các bộ đảm nhận nhân
danh Hoàng gia. Vương quốc Anh có 3 Đảng phái chính trị chính là Đảng lao động,
Đảng Bảo thủ (đang nắm quyền), Đảng Dân chủ tự do
Các cơ quan Lập pháp, Hành pháp, Tư pháp giúp việc kinh doanh trong và ngoài
nước được kiểm soát ổn định, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của hoạt động kinh doanh
trong nước thông qua các chính sách, các quy định được đề ra
2. Tôn giáo - tín ngưỡng
Những nhóm tôn giáo phổ biến ở Anh bao gồm Anh Giáo, Công Giáo, Do Thái
Giáo, Hồi Giáo, Ấn Giáo, trong đó tôn giáo chủ yếu là: Công Giáo (Đạo Thiên Chúa). Tại
Anh, bất kỳ hành vi phân biệt đối xử vì lý do chủng tộc, quốc tịch hay tôn giáo nào đều bị | P a g e lOMoARcPSD| 49328626
coi là phạm pháp. Bạn sẽ được tôn trọng cho dù tôn giáo của bạn là gì, ngược lại cũng cần
phải tôn trọng tôn giáo của những người khác.
Ở Vương Quốc Anh hút thuốc được cho ph攃Āp hợp pháp, với một số điều kiện
nhất định được đặt ra từ luật pháp ban hành. Uống rượu – hay thức uống có cồn tự thân
không phải là một tội. Vài đoạn Kinh Thánh khẳng định điều này. người thầu số đuôi,
người bán lẻ bán nhỏ, người mua số bao lô, người tiếp tay đều không thể tránh khỏi trách nhiệm luân lý.
Cây sồi là loài cây biểu tượng cho nước Anh, tượng trưng cho sức mạnh và sự bền
bỉ. Nó xuất hiện trong văn hóa dân gian và lịch sử Anh nhiều đến mức những cặp đôi yêu
nhau còn thề nguyện dưới những nhánh cây vững chắc để cầu mong cho tình yêu mãi lâu bền.
Ở Anh, việc đặt giày trên bàn được coi là điều xúi quẩy vì nó tượng trưng cho cái
chết của một người thân yêu. Điều này bắt nguồn từ một tục lệ xa xưa, khi việc đặt giày
của ai đó trên bàn là một cách để thông báo rằng gia đình họ có người vừa qua đời.
3. Giá trị, đạo đức và pháp luật
Trong việc xây dựng mối quan hệ, những người Anh khá nghi thức và đôi khi họ
thích làm việc với những người hoặc công ty mà họ biết. Tuy nhiên những thế hệ trẻ hơn
rất khác; họ không cần phải có những mối quan hệ quá thân thiết trước khi bắt tay và công
việc, và cũng không cần một khoảng trung gian để giới thiệu khi làm kinh doanh. Mạng
lưới quan hệ chính là chìa khóa để thành công lâu dài trong kinh doanh. Những người Anh
sẽ tìm kiếm những mối quan hệ lâu dài với những người kinh doanh cùng họ, và sẽ thận
trọng với bạn nếu bạn có vẻ sẽ biến mất khi hoàn thành một bản thỏa thuận nhanh chóng.
Giá trị là những niềm tin và chuẩn mực chung cho một tập thể người được các thành
viên chấp nhận. Ở Anh, sự trung thực rất được đề cao William Shakespeare từng nói:
“Không di sản nào quý giá bằng lòng trung thực”. Trung thực mới chính là tấm v攃Ā đi
đến thành công chứ không phải bằng cấp.
Có được sự bảo vệ về mặt pháp lý: Khi thành lập công ty tại Anh quốc, tên doanh
nghiệp của bạn được đăng ký bản quyền và bảo hộ bởi luật pháp của Vương quốc Anh.
Các đối thủ khác không thể giao dịch dưới tên doanh nghiệp mà bạn đã đăng ký hoặc sử | P a g e lOMoARcPSD| 49328626
Tìm hiểu văn hóa Vương Quốc Anh
dụng tên tương tự trong cùng lĩnh vực kinh doanh. Chính vì vậy, bạn không cần phải lo sợ
khách hàng bị nhầm lẫn hoặc bị đối thủ lôi k攃Āo. Chính phủ Anh đã ban hành một số đạo
luật nhằm đảm bảo mọi người được đối xử bình đẳng và công bằng. Vương quốc Anh có
luật chống phân biệt đối xử vì lý do: Chủng tộc Tàn tật Giới Định hướng tình dục
Tôn giáo và tín ngưỡng Độ tuổi V.
Văn hóa trong kinh doanh 1. Cấu trúc kinh doanh
Ban Giám đốc mới thực sự là người chèo lái trong một công ty Anh với những quyết
định then chốt được đưa ra. Tất cả các công ty niêm yết phải có ít nhất hai Giám đốc, một
người được chỉ định và chịu trách nhiệm với cổ đông còn người kia là chủ tịch hoặc giám
đốc điều hành lãnh đạo Ban Giám đốc. 2. Các cuộc họp
Các cuộc họp ở Anh rất thường xuyên. Chúng thường không có đoạn kết và quyết
định được đưa ra thường là sẽ được tổ chức cuộc họp kế tiếp. Bản thân người Anh cũng
thường phàn nàn về mức độ thường xuyên và độ dài các cuộc họp mà họ phải tham dự. So
sánh với nhiều văn hóa kinh doanh ở nước khác thì các cuộc họp ở Anh hầu như ít được
chuẩn bị trước (trừ các cuộc họp gặp mặt khách hàng). Sở dĩ có việc này là bởi vì các cuộc
họp ở Anh thường được coi là một diễn đàn cho một cuộc tranh luận mở.Chuẩn bị quá kỹ
cho một cuộc họp ở Anh có thể khiến người tham dự có những xúc cảm tiêu cực. "Chẳng
có gì phải họp với những người Đức cả vì mọi thứ đã được quyết định trước khi đến họp".
3. Văn hóa trao đổi danh thiếp
Người anh thường có văn hóa trao đổi danh thiếp với nhau. Danh thiếp thường được
trao đổi trong lần gặp đầu tiên và tốt nhất là hãy đối xử với danh thiếp một cách tôn trọng.
Nổi tiếng với nghi lễ, nhưng trong phong tục liên quan đến danh thiếp, người Anh lại vô
cùng “dễ dãi”. Bạn có thể đưa danh thiếp bằng một tay, tay trái hay tay phải đều đươ ̣c. | P a g e lOMoARcPSD| 49328626
4. Cách thức liên lạc trong kinh doanh
Người Anh quen với việc giao tiếp bằng email trước khi tham gia vào các hình thức
giao tiếp trực tiếp khác, như các cuộc gặp mặt trực tiếp và các cuộc gọi hội nghị. Tốt hơn
là gửi email trực tiếp cho người có liên quan, bằng tiêu đề và họ tên riêng của họ và sử
dụng giọng điệu trang trọng. Vì vậy, email yêu cầu một cuộc họp ban đầu cần giải quyết
các nhu cầu cụ thể của bộ phận cụ thể và chỉ ra r漃̀ ràng các mục tiêu của cuộc họp, phải
được gửi trước ít nhất một vài ngày. Người Anh rất theo sát những nghi thức nên trong
kinh doanh cần tránh tối đa những từ lóng, viết tắt và đặc biệt là viết sai tên.
5. Nói chuyện chính trị trong kinh doanh
Ở Anh, việc nói chuyện về chính trị trong kinh doanh được xem là một vấn đề nhạy
cảm. Trong trường hợp 2 bên ở các Đảng phái đối lập nhau hay các quan điểm chính trị
khác nhau thì điều đó nó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động giao tiếp trong kinh doanh. Họ thận
trọng trong giao tiếp, ăn mặc và chú ý đến địa vị xã hội, danh tiếng, luôn đúng giờ và có
thói quen luôn bắt tay khi làm quen. Những vấn đề cần tránh là: tôn giáo, tiền nong.
6. Văn hóa quà tặng trong kinh doanh
Tặng quà không nhất thiết phải là một phần của văn hóa kinh doanh ở Anh, tuy
nhiên, đáp lại là một thực tiễn tốt khi nhận quà. Một số công ty được khuyến khích không
nhận bất kỳ loại quà tặng nào trong khi những công ty khác bị ngăn cấm làm như vậy vì lý
do pháp lý. Nếu một món quà được tặng, điều quan trọng là đảm bảo rằng món quà đó
không quá đắt để bị coi là hối lộ hoặc quá rẻ để bị coi là xúc phạm. Quà tặng thích hợp bao
gồm: thiệp chúc mừng của công ty, bút, sách hoặc một món quà lưu niệm từ đất nước của
du khách. Một cuộc đàm phán kết thúc thành công cũng là một dịp có thể chấp nhận được
để trao đổi quà tặng. Quà tặng thường được mở ra ngay lập tức.
7. Phong cách giao tiếp
Người Anh hầu như giống người Châu Á trong cách sử dụng ngôn ngữ ngoại giao.
Họ khá khác biệt ở Châu Âu (ngoại trừ Bỉ) vì họ nhấn mạnh sự ngoại giao, khách khí trên
sự thẳng thắn trong giao tiếp. Hết sức nhã nhặn trong kinh doanh, người Anh cân bằng sự
nói thẳng bằng sự nhã nhặn và sợ rằng tính thẳng thừng sẽ làm tổn thương người khác. | P a g e lOMoARcPSD| 49328626
Tìm hiểu văn hóa Vương Quốc Anh
Việc này thường dẫn đến trong các cuộc họp người Anh thường lảng tránh nói thẳng
bằng cách nói sự việc tiêu cực theo một cách tích cực. Ví dụ thay vì nói "Bạn hơi chậm"
thì người Anh sẽ nói "Bạn có vẻ chưa được nhanh lắm".
Sự hài hước lan tỏa khắp trong kinh doanh. Thực tế thì tình huống càng khó và căng
thẳng thì người Anh càng sử dụng tính hài hước. Việc này không ngụ ý rằng người Anh
không xem sự việc nghiêm trọng, chỉ đơn thuần là sự hài hước được sử dụng như là một
cơ chế để giải tỏa căng thẳng ở Anh và giúp cho các tình huống bình ổn.
Sẽ tốt hơn nếu một người tự khiêm nhường hơn là tự khuếch trương ở nước Anh.
Những người nói tích cực về chính mình và năng lực của mình có thể không được tin tưởng
và gần như chắc chắn sẽ không được yêu thích. KẾT LUẬN
Nước Anh với bề dày lịch sử đáng kinh ngạc và nền văn hóa Anh lâu đời. Cùng với
những n攃Āt văn hóa về phong tục xã hội, giá trị đạo đức và pháp luật, văn hóa trong giao
tiếp cũng như trong kinh doanh đều vừa mang phong cách phương Tây nói chung, vừa
mang đặc trưng của nước Anh nói riêng. Bên cạnh đó, văn hóa kinh doanh là một bộ phận
của nền văn hóa dân tộc, tiểu văn hóa trong nền văn hóa chung của nước Anh.
Vì vậy, văn hóa kinh doanh sẽ bao gồm các giá trị, tập quán … rút ra từ văn hóa dân
tộc và áp dụng vào hoạt động kinh doanh như thói quen đúng giờ hay văn hóa tặng quà,
trao đổi danh thiếp và cả những giá trị, triết lý mới tạo ra, những khái niệm này góp phần
định hướng cho việc nghiên cứu mối quan hệ giữa văn hóa kinh doanh và các hoạt động
thương mại quốc tế. Từ đó giúp chúng ta hiểu sâu hơn về sự khác biệt văn hóa, một điều
thiết yếu để thành công trong một môi trường kinh doanh toàn cầu.
Mặc dù các cá nhân thường coi thường sự rập khuôn nhưng họ lại xem x攃Āt những
sự khác biệt trong sự nhạy cảm với bối cảnh, những cảm xúc về không gian hành vi, định
hướng bởi nhóm và các yếu tố khác. Khi giao tiếp với những người từ những nền văn hóa
khác, cần duy trì sự trang trọng, thể hiện sự tôn trọng, nói và viết r漃̀ ràng, tạo nên môi trường hòa nhập. | P a g e lOMoARcPSD| 49328626
Mục lục tham khảo
Anh, D. h. (2017). Tổng quan về du học Anh. Retrieved from https://pec-
edu.vn/vuongquoc-anh/gioi-thieu-ve-vuong-quoc-anh-n129.html Phong tục tập quán của người Anh. (2020). Retrieved from
https://dulichvietnam.com.vn/du-lich-anh/phong-tuc-tap-quan-cua-nguoi-anh/
Sơ lược về Anh Quốc - Outline of the United Kingdom. (n.d.). Retrieved from
https://wikivi.icu/wiki/Outline_of_the_United_Kingdom
Tôn giáo ở Vương quốc Anh. (n.d.). Retrieved from https://vuongquocanh.com/ton-giaoo- vuong-quoc-anh/
Văn hóa giao tiếp trong kinh doanh với người Anh. (n.d.). Retrieved from
http://www.visapm.com/visa-anh/van-hoa-giao-tiep-trong-kinh-doanh-voi- nguoianh.html
Văn hóa kinh doanh ở Anh. (2021). Retrieved from https://viethome.co.uk/cuoc-
song/kien-thuc-chung/1546-van-hoa-kinh-doanh-oanh Văn hóa làm việc của người Anh. (2021). Retrieved from
https://duhocblog.com/2021/van-hoa-lam-viec-cua-nguoi-anh/ Văn hóa nước Anh. (n.d.). Retrieved from
https://sites.google.com/site/nhatkyhonglinhtk/van-hoa-nuoc-anh
Văn hóa nước Anh - Những điều bạn nên biết. (n.d.). Retrieved from
https://applyzones.com/vn/van-hoa-nuoc-anh-tin349#:~:text=M%E1%BB%99t
%20s%E1%BB%91%20ng%C6%B0%E1%BB%9Di%20s%E1%BA%BD
%20%C4%83n,nh%E1%BB%AFng%20m%C3%B3n%20%C4%91%E1%BA %ADm%20ch%E1%BA%A5t%20Anh.
Văn hóa nước Anh và cuộc sống Anh. (2021). Retrieved from
https://www.hotcourses.vn/study-in-the-uk/essentials/culture/ | P a g e