Tín ngưỡng thờ cúng Táo quân ở Việt Nam | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Tín ngưỡng thờ cúng Táo quân ở Việt Nam | Đại học Sư Phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống

B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
TRƯỜNG ĐẠI H C SƯ PH M HÀ NI
KHOA TING ANH
------



------
BÀI TI U LU ẬN CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM
Đề ế tài: ng thTín ngưỡ cúng th n Táo quân và s bi n
tướng trong tư duy văn hóa ngày nay
Sinh viên thc hin: Vũ Hoàng Vân Chi
Mã sinh viên: 725701034
HÀ NI-2022
MC LC
PHẦN M ĐẦU .......................................................................... ........................1.
1. do chọn đề tài ................................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................... .....1.
3. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................2
4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................2
PHẦN NI DUNG ...............................................................................................3
CHƯƠNG I. TÍN NGƯỠNG TH CÚNG TÁO QUÂN ................................... ......... 3
1. V tên g i Táo quân ........................................ ...................................................3
2. Nguồn gốc tín n ng cúng Táo quân ........... ....................................................3
3. Nghi thức cúng Táo quân ở ba min ..................................................................5
CHƯƠNG II. Ý NGHĨA CỦA TÍN NGƯỠNG CÚNG TÁO QUÂN ........................9
CHƯƠNG III. BIẾN TƯ NG TRONG TƯ DUY VĂN HÓA NGÀY NAY TRONG
NGÀY CÚNG TÁO QUÂN .........................................................................................10
1. Nghi th c cúng Táo quân xưa nay .............................................................. .10
2. S biế n ng trong tư duy văn a trong ngày cúng Táo quân ......................11
KT LUN .........................................................................................................14
DANH MC TÀI LIU THAM KHO ..........................................................15
DANH SÁCH T VIT TT, THUT NG
PGS: Phó Giáo sư
TS: Ti n sĩế
GV: Giảng viên
PCN: Phó Chủ nhim
PGĐ: Phó Giám đốc
DANH SÁCH BNG
B ng 1: S khác nhau giữa mâm cúng và lễ v t ba min
B ng 2: S khác nhau về thời gian trong nghi thức cúng Táo quân ở n ba mi
1
PHN M ĐẦ U
1. Lí do chọn đề tài
Nước ta h nh các th c c th thng n linh ng, bên crt đa dạ n linh đượ ng
đồng làng th cúng, còn nh ng v thn th cúng trong mỗi gia đình. Nhìn chung, trong
đa thn giáo, m i v thần tiêu biểu cho một sc m nh, m t hin tượng nh t đ nh ca thiên
nhiên, xã hội hay tâm lý con người, đồng thi ti ếu bi u cho một trt t cao hơn trong các
b lạc nguyên thy” (TS.Trnh Th Lan, Tp chi Dân tc h c s 6, 2020, tr.121). M i v
thn s có mt s c m ạnh, quyền năng riêng và đều có một v trí nhất định trong đời sng
tâm linh của con người.
Tín ngư ng dân gian Vit Nam coi Táo quân là vị th n cai qu n vic bếp núc và
là m t trong nhng v thần quan trọ ng c a h thng thn b o h gia đình, gồ m Th công,
Th địa, T tiên. Người Vit th cúng Táo quân v i mong ư c v s no m, đ y đủ và
bo v s bình yên trong gia đình Táo quân . vậy, tc th một tín ngưỡng
văn hóa dân gian hết sc ph biến và có t lâu đi ca nhân dân ta t B , c chí Nam cha
đự ng nh ng truy n thng tốt đ p.
Sau một thời gian tìm hiểu nghiên c u t nhng kiến th c trong ức thu đượ
quá trình học tp và thc tài tế, tôi đã chọn đề "Tín ngưỡng th cúng thn Táo quân và
s biế n ng trong tư duy văn hóa ngày nay" vi mong muốn hi u một cách toàn di n
hơn v m ột tín ngư làm giàu vỡng quan trọng trong c ng đ ng ngư i Vit cũng n n
ki gi ngến th c v văn hóa cho bản thân. Đồng thời tôi cũng muốn i thi u cho nh ai
chưa biế ểut, ho c chưa hi v tín ngưỡng này s được tiếp cn cái nhìn đúng đắn.
2. Mục đích nghiên c u đ tài
Đề tài nghiên cu này chỉ ra đư c nét đ c trưng cơ b n v tín ngưỡng th cúng
Táo quân của ngườ i Vi t. Đồng thi làm nh ng giá tr của tín ngư ng th Táo quân
đố i v i đ i sng tinh th n ca . nhân dân ta Qua đó, có th làm ni b t cũng như lan tỏa
2
nét tín ngư c trưng c i dân Vi gìn và phát ỡng đặ ủa ngườ t Nam nói chung, góp phn gi
huy các giá tr văn hóa truy n th ng của dân tộc.
3. Đố i tư ng nghiên cứu
Đố i tư ng nghiên c nh vứu thuộc lĩ ực tôn giáo tín ngưỡng. Ti u lu n tìm hi u về
nguồn g c t c th Táo công Vit Nam, v s xuấ t hi n ca Táo quân trong các thư t ch
c cũng như trong truy cúng o quân và ý nghĩa n thuyế t, các nghi l , nghi th c th
của tín ngưỡng. Ngoài ra, trong bài ti u lu n này, tôi còn đưa ra s so sánh gia tc th
cúng o công xưa và nay, qua đó làm n n tưi bt s biế ng trong vic thc hành tín
ngưỡng c a ngư i dân V it Nam trong xã h i hi n đ i.
4. Phương pháp nghiên cứu
Tôi s dụng phương pháp nghiên cứu g n li n với định tính, đưa ra các nhận định
tri th c ch ế y u dựa vào các quan đi m. Bên cạnh đó tôi còn sử dụng các thao tác phân
tích và tng hợp dữ li u từ nhi u nguồ n tìm được, sàng lọc ngu n tư li u th cp. T đó
h thống hóa đối tượng tiến hành phân tích vấn đề. V ến d ng thuy t Chức Năng
Luận để lý gi i vai trò của tín ngưỡng th cúng Táo quân là điều đó thiêng liêng, quan
tr t.ọng trong cuộc sng ca người Vi
3
PHN NI DUNG
CHƯƠNG I. TÍN NGƯNG CÚNG TÁO QUÂN
Người Vi t Nam quan ni m Táo Quân sẽ lên tr i và thưa với Ngc Hoàng
nhng s n x ki y ra trong năm v a qua dưới tr i Vi t Nam làm ần gian. Vì thế ngườ
l tin ông Công, ông Táo rt thnh son với mong muố n nh ng điều t t đ p nht s
đư được thưa v u không may mi Ngc Hoàng, và những điề n ho c không tt s c báo
cáo nh . đi
L cúng tiễn đưa Ông Táo chầu Trời được cúng vào t i ngày 22 tháng Ch p Âm
l ch hàng năm, vì đ u ngày 23 tháng Chạp Ông Táo đã ch u Tr i, nế u đ sang ngày 23
tháng Ch i cáo lp m tiễn đưa Ông Táo về Tri, e rằng Ông Táo sẽ không nh n được
l vt tâm thành ca gia ch. “Nguyên ở trong đạo Lão T có nói rằng: ngày hai mươi
ba tháng ch c thi n ác c a nhân gian” (Phan Kạp thì Táo quân lên ch u tr i đ tâu vi ế
Bính, Vit Nam phong tc, 2005, tr.50). Sau khi bày lễ, thắp hương và khấn vái xong,
đợ i hương tàn l i th p thêm một tu n hương nữa, l t r i hóa vàng mã và th cá chép
ra ao, h cá ch , sông, su i… để th ông Táo lên ch i.ầu Trờ
1. V tên g i Táo quân
Táo quân (灶君), dân gian gọi nôm na Vua bếp hay ông Công ông Táo, được
xem v c b th n cai qu n vi ếp núc trong m i nhà. Tên đầy đ ca v thn này theo
tiếng Hán là “Đông trù Tư mệnh Cửu linh Nguyên vương Định phước Thần quân”, tục
xưng Táo quân ho c Táo vương. Theo truy n thuy ế t, Ngc hoàng s c phong cho ngài
“Ngc thanh Ph tướng Cửu thiên Đông trù mệnh Táo vương Chân quân”. Đông
trù Táo” trong tiế ng Hán đ u mang nghĩa ch “nhà bếp, bếp”.
2. Ngu ín ngư n g c t ỡng cúng Táo quân
2.1. S sùng bái đối vi La
GV Tr n H nh Nguyên, Đạ i hc Tây B c, t nh Sơn La cho rng, ban đ u s sùng
bái đối vi bếp lửa có ba ông đ u rau chính là t u tư ầng sâu tính biể ng và nội hàm văn
4
hóa c cúng thủa tín ngưỡng th n Th công ki u “Tam v nht th ” c i Vi ủa ngườ ệt, đã
tn t i trư c khi tín ngư ng th thần Táo quân của người Hán truyn sang, là s k ế tha
t thời xa xưa của các bc tiền nhân và lưu truy n cho đ ến tận ngày nay. Dưới góc độ
Dân tc học, tín ngưỡng th thn Táo quân của người Vit có t thi vin c. Hi n ng
ba hòn đá tạ o thành ch nh th ca “Tam v nh t th ” là ng trưng củ a đ ng la và có
quan hệ ế m t thi t với sùng bái đá từ thời xa xưa vì đá có th to ra la. Bếp la bao hàm
nội hàm văn hóa và tích lũy lch s một cách sâu sắc, t ch c năng đơn thuần chiếu
sáng, sưởi ếm, n u ăn đ n hình thành một tín ngưỡ ng v a mang nội dung văn hóa xã hội
vừa là nơi để người và thn giao tiếp v ng thới nhau. Đồ i, bếp l a cũng là tư ng trưng
của gia đình với nhi ếu chức năng khác nhau. B p la, th nói, mt trong nhng
điể m khởi đ u cho cuộc s ng tinh th n c a m i dân t c. Ngư i Việt ngày nay sùng bái
Th k công chính là s ế tha tp t n L n Bc th cúng th a, th ếp trư c đây, là s tri ân
của con người v i b ếp la (Nghiên cứu so sánh tín ngưỡng th thn Táo quân của người
Vi Vit ệt Nam và người Hán Trung Quc, 2014).
2.2. S tích v Táo quân
Trong n gian Việt Nam vẫn còn lưu truyền câu ca dao “Thế gian mt v mt
chồng/Không như vua bếp hai ông một bà” để nhc l i s tích Táo quân.
Theo s tích này, ngày xưa, hai vợ chng nghèo kh. Một năm nọ, Tri làm
mất mùa, người ch ng ph i đi làm ăn xa, đã nhiều năm trôi qua mà không thấy về. Người
v để tang chng ri ni duyên với một ngư i đã cưu mang nàng. M t hôm, trong khi
người chng mới đi v ng thì ngư i chồng cũ sau bao năm bặt tin bng tr về. Ngư i v
ch ế còn bi t ôm người chồng cũ khóc than rồi đem cơm rượu cho ăn. Rồi để ế tránh ti ng,
ngườ i v bảo người ch ng cũ ra đ ng rơm núp tạm. Người chng mi v vào bếp ly tro
bón ru ng rơm, vô tình giộng không có, bèn ra đốt đố ế ết ch t người chồng cũ. Thấy người
chồng cũ ch t oan trong đ ng rơm, ngưế i v thương xót quá bèn nhảy vào lửa cùng chết.
Ngườ i chng m i th y v y, tuy không hi u đuôi, nhưng vì thương vểu đầ cũng nhảy vào
la chết theo. Tr i th y ba người sống đ y tình nghĩa bèn phong cho c ba cùng làm Vua
5
Bếp (Táo quân, ông Táo, do vy mà bếp có ba ông đầu rau) để đư c gn nhau mãi mãi
và để lửa luôn đốt nóng tình yêu ca h.
Còn rt nhiu d b n khác được lưu truy n trong dân gian nhưng nhìn chung ni
dung ch yêu gi ng như câu chuy n k trên.
3. Nghi thc cúng Táo quân ba min
Ngày ông Công, ông Táo là mt trong nhng dp l quan tr ng để nhân dân Vit
Nam th hin t m lòng thành kính c ng ngày a mình đối v i các v Táo Quân. Vào nh
này, dù b n tn r i mấy, người dân ba mi n đ u có s n b chu chu đáo riêng của mình.
Ngày nay, dù đã có sự giao thoa, nghi thc cúng ông Táo ba min vn có nhng nét khác
nhau cơ bản. Tôi xin phép trình bày nh ng đi m khác bi t đó trong bcác ng sau đây:
3.1. Mâm cúng và l vt
Min Bc
Min Trung
Min Nam
Mâm c
- Đủ các món ăn
truyn thống như xôi,
gà, giò, ch
, canh
măng, nem,...
- nhi u đ a phương
khu vc Bc B s
xôi chè, thường là chè
c t, n u bng nếp
cái, xôi vò, đường nâu
và gng.
- Mt s vùng như
Huế Hi An tc
cúng tượng đấ
t Táo
quân dng cây nêu
sau ngày 23 tháng
Chp.
- B tượ ng đ t có đy
đủ đồ cúng, hoa tươi,
hoa qu , đ t ng
mới tượ ng c nh
nhau.
- Mâm cơm phải có cá
thu hoc cá ng.
- s tương đồng vi
người min Bc.
- Ngoài nhng món mn
ch đạo như: nem, giò,
bánh chưng, hành muối,
luộc..., người min
Nam thêm một đĩa
đậ u phng, k o v ng
đen...
6
L v t
- Hai ông một
bà. dành cho
các ông Táo thì có hai
cánh chuồn, Táo
thì không cánh
chun.
- D c ùng hai ho ba
con chép làm đồ
cúng l (cá chép sng
hoc giy).
Thường cúng mt con
nga bng giấy đủ
b yên, cương.
Thường cúng mũ, áo và
đôi hia bằ đống gi y, t
giy in mc b
n hình
“cò bay, nga chy”.
Bng 1: S khác nhau gia mâm cúng và l vt ba min
3.2. Thi gian và không gian làm l cúng
3.2.1. Thi gian
Min Bc
Min Trung
Min Nam
L cúng được làm t khá
sm, không nht thiết phi
đúng vào ngày 23 tháng
Chp th b t đ u t
ngày 20, mun nht là 12h
trưa ngày 23 tháng Chạp.
Thi gian cúng
ông Công ông
Táo là đêm 22,
r
ng ngày 23
âm lch.
L được làm vào bu i t i, t 20h - 23h.
Người mi n Nam cho r ng vào cui
ngày, sau khi c gia đình đã dùng xong
ba ti, không còn n ng và dùng ấu nướ
đế ến b p thì mới được tin ông Táo lên
gp Ngc Hoàng.
Bng 2: S khác nhau v thi gian trong nghi thc cúng Táo quân n ba mi
3.2.2. Không gian
Trên th c t t tài li ế, không có m ệu nào quy định rõ ràng v vic v trí đặt mâm l
cúng ông Công ông Táo u quan ni m khác nhau xoay quanh v đâu bởi còn khá nhi n
đề này. Tuy nhiên, theo quan nim c a đa s người Vit Nam, cúng bái luôn là vic yêu
cu s trang nghiêm nên l cúng ông Công ông Táo cũng n được thc hin nơi trang
7
trng. Mt s gia đình bàn thờ ông Táo riêng, điều này s giúp l cúng thêm trang
nghiêm hơn.
Nhà nghiên cứu văn hóa PGS.TS Tr n Lâm Bi n cho bi ết, mâm c cúng ông Công
ông Táo ph n hành l Táo quân i đư c đ t một nơi riêng. Các gia đình có thể tiế cúng
trong nhà, dưới bếp, ngoài khu vc v a hè, tùy t ng phong tc tp quán mi vùng min.
Theo chuyên gia phong thy Ph cúng ông Công ông Táo, n m Cương, trong l ếu
nhà bn ban th Táo quân (thường đặ t g n bếp) thì thắp hương ban th này. Nếu
không ban th Táo quân riêng thì ph i th ban th c gia tiên ắp hương thn linh ho
ch không nên cúng l b p ế vì t xưa đến nay, ban th luôn được coi là ăng ten để giao
tiếp gia hai th i tr n th và thế giới âm dương, gi a ngư ế n linh.
Mc dù còn khá nhiu quan ni m khác nhau xung quanh vi c cúng ông Công ông
Táo đâu thế nhưng dù thực hin l cúng này p hay bàn th trong bế riêng, hay bàn
th th n linh thì gia ch n th thành tâm c a mình. cũng cầ hin s
3.3. Ý nghĩa của tc th cá chép
Truyn thuyết k li rằng: “Hàng năm, Táo quân được ông Tri phái xu ng tr n
gian theo dõi và ghi chép nh c làm thing vi n – ác của loài ngư i. Sau đó, c vào ngày
23 tháng Chạp hàng năm, Táo quân lại cưỡi cá chép hóa rồng lên Thiên đình báo cáo tất
c t vic làm t và chưa tốt của con người trong m t năm để Thiên đình đ nh đo t công
tội, thưởng pht phân minh cho tt c a, Táo quân m loài ngư i”. Đ n đêm Giao th ế i
tr l i trn gian để tiếp tc công vic trông coi bếp la gia đình. B c i thế đế ến ngày T t
ông Công ông Táo là người Vi t l i làm l cúng cá chép. Người dân thường chun b hai
hoc ba con cá chép s ng, th trong ch khác. Sau khi cúng u nước, cúng cùng các đồ l
xong s sông, ao, h đem “phóng sinh” ở ồ, nghĩa là để đưa ông Táo về tr i.
Trong mt cuc ph n, ông Nguy n Cung ng v Hà, bPCN môn Cn Tâm
thuc Vin Nghiên cu và ng d ng ti ềm năng con người, PGĐ trung tâm nghiên cu
ng dụng văn hóa Á Đông cho biết: “Các gia đình thả chép trong ngày 23 tháng
8
Chp a trên s d tích chép vượt môn hóa r ng. Trong t t c các loài s ng
ới nước ch có cá chép là có th ợt qua vũ môn lên trời và hoá thành rồng được”.
Ngoài ra, trong tâm thức người Vi t, “cá t môn” hay “cá chép hóa r ng”
còn mang ý nghĩa củ a s thăng hoa, bi u ng c a tinh th n vượt khó, s kiên trì, b n
chí chinh phc tri th i thành công, biức để đi tớ ểu trưng cho nhân cách thanh cao tiề m n
ho ếc ng đ n m p. Phóng sinh chép ngày T t ông Công ông t kết qu tốt đ ế
Táo không ch là m i Viột nét đ p văn hóa, mà còn th hin s t bi quý báu của ngườ t
Nam.
9
CHƯƠNG II. Ý NGHĨA C A TÍN NGƯ ỠNG CÚNG TÁO QUÂN
Không những đ nh đo c cho gia đình, phư ạt cát hung, phư c đ ớc đức t nhng
việ c làm đúng theo đ o lý của gia chủ nh ng người trong nhà; các v Táo còn ngăn
cn s m ph m c a ma qu vào thổ cư, giữ bình yên cho mọi người trong nhà. Ngoài
ra theo học phái o Tử, ông Công là mt v n, ác c th n trông coi vi c thi ủa t ng gia
đình để cu i năm lên tâu Ng c Hoàng. Ngư i dân thành kính ph ng th ng thờ, tin tưở n
lc của các vị Táo quân. Họ thường nghĩ đ n Táo quân khi trong nhà viế c không suôn
sẻ.
Táo quân được cho là v n theo sát cu th c sng c a m i ngư i v ới vai trò là cầu
nối c a Ng c Hoàng đ ến với muôn nhà. Hằng ngày, Táo quân ghi l i những công tội, t t
xu của m i ngư ời để trở v trời báo cáo v c Hoàng, đ ng cho cái tới Ng thưở t và pht
cái x u. Vì v y, đ được Táo quân phù tr , ngư i ta thư ng làm l tiễ n đưa ông Táo v
ch u tr i r t long trọng.
Một năm m i b t đ u bng Tết Nguyên Đán và k o 23 tháng Chết thúc và ạp, tiễn
ông Táo về ế tr i. Đ n đêm 30 tháng Ch p, ông Táo tr cùng gia đình v ớc vào năm
mới. Như vậ y, làm thành m t chu trình khép kín, âm dương chuy n hóa cho nhau. Lễ
tiễ n đưa ông Táo v chầu tr c cúngời thường đượ khá sm và thời gian muộ n nh t là 12
giờ trưa 23 tháng Chạp Âm l ch bởi người ta quan ni m r ng sau giờ đó ba vị Táo quân
đã về tr i.
Vì vậy t c cúng ông Táo mang ý nghĩa c ầu mong cho sự ấm no, đ y đ ủ, sau đó
m i đến ý nghĩa th “thn Bế p” chuyên cai qu n vi c bếp núc.
10
CHƯƠNG III. BIẾN TƯỚNG TRONG TƯ DUY VĂN HÓA NGÀY
NAY NGÀY CÚNG TÁO QUÂNTRONG
1. Nghi th c cúng Táo quân xưa và nay
1.1. T c cúng cá chép
Trước kia, cứ đến ngày T t ông Công ông Táo, ngưế ời Việ t l i làm l cúng chép
sng, th trong chậ đồu nước, cúng cùng các l khác. Sau khi cúng xong sẽ đem thả
sông, ao, h , nghĩa là “phóng sinh” đ đưa ông Táo về trời. Ngày nay, tục phóng sinh
chép vẫn còn một s gia đình ưa chuộng.
Tuy nhiên th n đây, đ n hơn, mời gian gầ giản tiệ t s gia đình mua cá gi y thay
cho cá sống. Sau khi cúng xong sẽ đem đốt cùng các đồ cúng khác. Vi c làm này vừa
giả ế n ti n, đỡ t n thời gian, đ i cũng ting th t ki n chi phí cho gia ch a, đủ. Hơn nữ t cá
chép gi y, ông Công ông Táo v ẫn có th lên ch u tr i thay vì phóng sinh cá s dụng để
sống.
1.2. Mâm cúng
Theo phong t cúng ông Công ông Táo thưục trư c kia, mâm c ng ph i có đủ:
1 đĩa g o;
1 đĩa muối;
5 lng thịt vai lu c;
1 bát canh m c;
1 đĩa xào thập cẩm;
1 đĩa giò;
1 con chép rán (hoặc cá
chép s ng);
1 đĩa xôi g c;
1 đĩa chè kho;
1 đĩa hoa qu ;
1 ấm trà sen;
3 chén rư u;
1 quả bưởi;
1 quả cau, lá tr u;
1 l hoa đào nh ;
1 l hoa cúc;
1 t p gi y ti n, vàng mã.
11
D n d n, tr i qua các thời k phát triển, các món cúng ông Táo có nhi u thay đ ổi.
Bên c món ăn chính là xôi, thnh mt s t lợn, xào thập c m…, mâm cúng s giả n ti n
mt s n như gạo, muối, chè kho, bư i, trà sen… Thay vào đó, s b sung thêm những
món ăn khác phù h i quen và đi u kiợp hơn với thó n của các gia đình. Thậm chí, các gia
đình còn thay th t vai lu c bng một con gà luộc ngậm hoa hồng hoặc ch động thay đổi
các món canh như canh măng, canh m c, canh bóng…gà lu c ng m hoa hồng hay ớt đ
t a hoa và chu n b những món hơi khác nhưng cũng vẫ n giữ đư c tính truyền thng
bn sắc như: bánh chưng gấc, xôi vò, xôi chè, th t đông, nem rán, kho ri ng, trám ho c
th t kho tàu, giò xào, giò n c, món xào, canh măng, hành muối,...
1.3. L t cúngv
Ngày xưa, đ vàng mã cúng Táo quân thư ng bao g ồm ba b mã, hai b đàn
ông tư ng trưng cho hai Táo ông và m ng trưng cho Táo bà. M t b đàn bà tượ ỗi bộ s
bao gồm mũ áo, hia hài Táo Quân.
Tuy nhiên, khi đ n đời s i thay đ i và ngày càng hiống con ngườ ại hơn. Ngư i ta
quan niệ m, thời nay khi cu ng ngày càng phát tric s n, ông Công ông Táo cũng vì thế
s dụng đưc nhng th người tr c lên ch n v n s dụng để tiện hơn cho việ u
tr i.ời và đi lạ
Vì th nghĩa”, còn chuế, m t s gia đình “phú quý sinh lễ n b c nhng vật dụng
bng vàng mã khác cho ông Công ông Táo nđi u ngoện thoại, thu c lá, ại, thậm
chí còn tậu nhà lầu, xe hơi, máy bay v i đ loạ i vòng vàng đ “c y nhờ” Táo làm đ p
bản báo cáo dâng lên Ngọc Hoàng, qua đó có thể nh n được nhi u tài l ộc.
2. S ng trong tư duự biến tướ y văn hóa trong ngày cúng Táo quân
2.1. L m d ụng vàng mã
Ngày nay ngư n ông Công, ông Táo rời Vi t Nam làm l tiễ t th nh soạn
với mong muốn nh ng đi u tốt đẹp s được thưa v i Ng ọc Hoàng và những điều không
may mắn hoặc không tt s được báo cáo nh đi. Đây vi c áp đ a con ặt suy nghĩ củ
12
người lên các v . thn Hiện nay có không ít gia đình b tiề n s m đồ l c u k, t n kém,
ngoài mũ áo ông Công, ông Táo, n trang bị nhà l u, xe hơi, đi n tho i, máy tính..., với
dụ ế đng ý xin tài l c. Đi u này khi n phong tục đ p của dân tộc b méo mó, ó là chưa nói
đế n vi c đ t vàng mã v i s ng lớn gây ảnh hưởng tới môi trường.
GS. Lê Văn Lan cho rằ ng, “vi c đ t hàng đ ống vàng mã, nào qu n, nào áo, nào
nhà l u, xe hơi, th m chí là c trực thăng trong ngày tế t ông Công, ông Táo th hiện cách
hi biểu sai, sự ế n tư ng v tư duy văn hóa. Đó là sản ph m của tư duy “th trường”, của
quan niệm “trần sao âm vậ y”, c g ng đốt th t nhi u đồ sang trọng để nhận được
nhiều lộc, nhi u ti n, đư c thăng quan, ti ến chức.”
Đố ời ết vàng mã ch là hình thức thỏa mãn nhu c u tâm linh c a m ỗi ngư . N u có
lòng thành thì chúng ta chỉ c n đ tiền l c, sau đó xin l c chi tiêu hoặc l y ti n đó đi làm
việ c thi n. Vi c ngày càng có nhi n Táo Quân vều người dân tiễ ch u Trời bằng nhng
đồ đ t tiề n mt m t là do người dân chưa hiểu hế ế t giá tr , ý nghĩa của cái T t đ c bi t
này.
2.2. ng trong c thBiến tướ tụ
Một vài năm gần đây, xu t hi n vi c s ng cá KOI dụ hay cá vàng để cúng phóng
sinh thay cho cá chép. Chuyên gia nghiên c u văn hóa dân gian n Hùng Vĩ ph Nguyễ n
đối hình thức dùng cá KOI cúng lễ ông Công, ông Táo. Ông giải thích, theo truyền thuyết
dân gian, cá chép hóa rồng nên ông Công, ông Táo sử dụng cá chép làm phương tiện lên
chầu trời và ng ông Công, ông Táo phải có chép. Ngoài ra, theo quan niệ m của Ph t
giáo, việc th hình th môi trưức phóng sinh, bảo vệ ờng nhưng không thế
chuyển sang phóng sinh cá KOI. Như vậy, chúng ta đang làm m t đi giá tr ý nghĩa ban
đầ u của truy n th ng dân gian.
năm nào cũng vậy, cứ đến ngày ông Công, ông Táo các hồ, sông ln nh
đề u đ y túi ni lông ảnh ng đởng tr m tr ến môi trư ng sinh thái. Ngoài ra vi c đọng
túi ni lông trong hồ, sông khi n nưế ớc càng ô nhiễm khiến cho cá bị ế ch t. Vậy không hiểu
th việc tốt hay đang gián tiế p sát sinh, t o thêm m i nt t a trong t i tr ng của
13
mình. Nhiều người thn nhiên v ng sông. Nhit c túi nilong đựng cá ném t cu xu u
chú cá chưa kịp sống đã chết c ng đơ vì rơi t độ cao hàng chục mét. Không nh ng th ế,
m t s người còn ch m i ọi ngườ sau khi thảxong s chích điện, bt cá vi s lượng
lớn để đem đi bán tiếp. Tuy biết h làm vậy vì cuc sng ph i mưu sinh nhưng d u sao
đấ y v n là nh ng vi c làm không đúng.
2.3. Ý thc của người dân trong vic gi gìn đúng b a tín ngưn cht c ng
Các nghi th c cúng bái ch ẳng qua cũng chỉ hình thức đ chúng ta bày tỏ t m
lòng v y nên, ới thiên nhiên cũng như các v thn. V những người hiu đạo, chúng ta
cn phi sáng suốt, không nên cổ xúy và hùa theo nh đoan cững thói mê tín dị h , li
thi. nếu như m i ngư ời trong cuộc sng hằng ngày luôn c ng t gng s ốt, làm việc
thi n, tránh làm vi c ác thì t t nhiên s không ai nói x Tín ngư ng dân gian u v mình.
giúp đời sống văn hóa c a chúng ta thêm phong phú nhưng quan tr ng hơn c chúng ta
cn phi hi u giá tr , ý nghĩa thực s của các ngày T i đ tránh nhết, l h ững tưởng
sai lệch, thiế u khoa h c. Suy cho cùng tấ t c mi hình thức tín ngưỡng văn hóa dân gian
đề ế u mu n giúp mỗi ngườ i ng đ n cái thi n, rời họa được phúc, có m t đời s ng bình
yên và an lạc.
14
KT LUN
Trong thời đại phát tri n và h i nhập ngày nay, ngày càng có nhiều tín ngưỡng
c truyền b mai một. Chính vì vy, vic tìm hiểu và duy trì nh ng giá tr văn hóa đó
trở nên đ c biệt quan trọng.
V ới tiêu chí “hòa nhập ch không hòa tan”, trong bài ti n em đã trình bàyu lu
nh ng thông tin khái quát nh t v tín ngư ng th cúng Táo quân từ khái niệm, ngun
gc, nghi thức và ý nghĩa đến cách hi u sai l ch trong việc thực hành tín ngưỡng đó
trong xã h n đi hi i. Tuy nhiên do v n ki ến thức và kinh nghiệ ế m h n ch nên bài ti u
luận không khó tránh khỏi nhng thiếu sót. Em hy v ng s nh n được nh ng nhn xét,
đóng góp để bài ti u lu n được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
15
DANH M U THAM KHC TÀI LI O
1. Phan Kế Bính (2005[1913]), Vit Nam phong tc, NXB Văn học, Hà Nội.
2. Trần Ngc Thêm (1997), Cơ sở văn hóa Việt Nam, NXB Giáo d c, Hà Ni.
3. Trầ n H nh Nguyên. (2014). Nghiên cứu so sánh tín ngưỡng th thần Táo quân của
ngườ i Vit Việt Nam và ngư i Hán Trung Qu u tôn c. Nghiên c giáo. Số 1 (127).
4. Trịnh Th Lan. (2020). Tình hình nghiên c u v tín ngưỡng truy n thng ca một số
tộc người thiểu số miền núi phía Bắc Vit Nam. T p chí Dân t c h c. Số 6.
5. “ n thTết ông Công, ông Táo: Văn hóa truyề ng b biến tướng”, nguồn:
https://vov.vn/xa-hoi/tet tao truyen bien- - - -ong cong ong -van hoa- - - - -thong bi - -tuong
307176.vov, ngày đăng 22/01/2014, ngày truy cập 03/12/2022
6. “Tết ông Công ông Táo - S tích và nét văn hóa”, nguồn: Tết ông Công ông Táo -
S tích và nét văn hóa (baochinhphu.vn), ngày đăng 20/01/2017, ngày truy cập
01/12/2022.
7. “Phong tc cúng ông Công ông Táo 3 mi ến khác nhau như th nào?”, nguồn:
https://vtv.vn/xa- - - - - - -hoi/phong tuc cung ong cong ong tao mien-o-3- -khac nhau- -nhu-the-
nao-20210202154626046.htm, ngày đăng 02 2021/12/ , ngày truy cập 30/11/2022.
8. “Phân tích phong tục cúng ông Công, ông Táo c , nguủa người Vit Nam” n:
https://www.luatquanghuy.edu.vn/blog/bai tap luat/dai- - - -cuong van-hoa/phan- -tich
phong cung ong cong ong nguoi- -tuc - - - - - -tao cua - -viet nam/, ngày đăng 26/05/2022, ngày
truy cập 29/11/2022.
9. “Cúng ông táo b ế p hay trên bàn thờ, V trí đ t bàn th ng ông táo phù h p theo
chuyên gia phong thuỷ” , ngu n: https://banthotantam.com/cung tao bep hay- -ong -o- - -
tren ban- -tho.html, ngày đăng 14/08/2022, ngày truy c p 02/12/2022.
| 1/19

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ P Ạ H M HÀ NI
KHOA TING ANH ------  ------
BÀI TIU LUẬN CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM
Đề tài: Tín ngưỡng th cúng thn Táo quân và s biến
tướng trong tư duy văn hóa ngày nay
Sinh viên thực hiện: Vũ Hoàng Vân Chi Mã sinh viên: 725701034 HÀ NI-2022
MC LC
PHẦN M ĐẦU ...................................................................................................1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu .........................................................................................1
3. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................2
4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................2
PHẦN NI DUNG ...............................................................................................3
CHƯƠNG I. TÍN NGƯỠNG TH CÚNG TÁO QUÂN ............................................3
1. Về tên gọi Táo quân ...........................................................................................3
2. Nguồn gốc tín ngưỡng cúng Táo quân ...............................................................3
3. Nghi thức cúng Táo quân ở ba miền ..................................................................5
CHƯƠNG II. Ý NGHĨA CỦA TÍN NGƯỠNG CÚNG TÁO QUÂN ........................9
CHƯƠNG III. BIẾN TƯỚNG TRONG TƯ DUY VĂN HÓA NGÀY NAY TRONG
NGÀY CÚNG TÁO QUÂN .........................................................................................10
1. Nghi thức cúng Táo quân xưa và nay ...............................................................10
2. Sự biến tướng trong tư duy văn hóa trong ngày cúng Táo quân ......................11
KT LUN .........................................................................................................14
DANH MC TÀI LIU THAM KHO ..........................................................15
DANH SÁCH T VIT TT, THUT NG PGS: Phó Giáo sư TS: Tiến sĩ GV: Giảng viên PCN: Phó Chủ nhiệm PGĐ: Phó Giám đốc
DANH SÁCH BNG Bảng 1: ự
S khác nhau giữa mâm cúng và lễ vật ở ba miền Bảng 2: ự
S khác nhau về thời gian trong nghi thức cúng Táo quân ở ba miền
PHN M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Nước ta có hệ thống thần linh rất đa dạng, bên cạnh các thần linh được cộng
đồng làng thờ cúng, còn có những vị thần thờ cúng trong mỗi gia đình. Nhìn chung, trong
đa thần giáo, mồi vị thần tiêu biểu cho một sức mạnh, một hiện tượng nhất định của thiên
nhiên, xã hội hay tâm lý con người, đồng thời tiều biếu cho một trật tự cao hơn trong các
bộ lạc nguyên thủy” (TS.Trịnh Thị Lan, Tp chi Dân tc hc s 6, 2020, tr.121). Mỗi vị
thần sẽ có một sức mạnh, quyền năng riêng và đều có một vị trí nhất định trong đời sống tâm linh của con người.
Tín ngưỡng dân gian Việt Nam coi Táo quân là vị thần cai q ả u n việc bếp núc và
là một trong những vị thần quan trọng ủ
c a hệ thống thần bảo hộ gia đình, gồm T ổ h công,
Thổ địa, Tổ tiên. Người Việt thờ cúng Táo quân với mong ước về sự no ấm, ầ đ y đủ và
bảo vệ sự bình yên trong gia đình. Vì vậy, tục thờ Táo quân là một tín ngưỡng
văn hóa dân gian hết sức phổ biến và có từ lâu đời của nhân dân ta từ Bắc chí Na , m chứa đựng n ữ h ng tru ề y n thống tốt đẹp.
Sau một thời gian tìm hiểu và nghiên cứu và từ những kiến thức thu được trong
quá trình học tập và thực tế, tôi đã chọn đề tài "Tín ngưỡng thờ cúng thần Táo quân và sự biến t ớ
ư ng trong tư duy văn hóa ngày nay" với mong muốn hiểu một cách toàn d ệ i n
hơn về một tín ngưỡng quan trọng trong cộng ồ đ ng ng ờ
ư i Việt cũng như làm giàu vốn
kiến thức về văn hóa cho bản thân. Đồng thời tôi cũng muốn giới thiệu cho những ai chưa biết, h ặ o c chưa h ể
i u rõ về tín ngưỡng này sẽ được tiếp cận và có cái nhìn đúng đắn.
2. Mục đích nghiên cứu đề tài
Đề tài nghiên cứu này chỉ ra được nét đặc trưng cơ bản về tín ngưỡng thờ cúng
Táo quân của người Việt. Đồng thời làm rõ n ữ h ng giá t ị r của tín ng ỡ ư ng thờ Táo quân đối với ờ đ i sống tinh t ầ
h n của nhân dân ta. Qua đó, có thể làm nổi ậ b t cũng như lan tỏa 1
nét tín ngưỡng đặc trưng của người dân Việt Nam nói chung, góp phần giữ gìn và phát
huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. 3. Đối t ợ ư ng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu thuộc lĩnh vực tôn giáo tín ngưỡng. Tiểu l ậ u n tìm h ể i u về nguồn gốc ụ
t c thờ Táo công ở Việt Nam, về sự xuất h ệ
i n của Táo quân trong các thư ị t ch
cổ cũng như trong truyền thuyết, các nghi ễ l , nghi t ứ
h c thờ cúng Táo quân và ý nghĩa
của tín ngưỡng. Ngoài ra, trong bài tiểu l ậ
u n này, tôi còn đưa ra sự so sánh giữa tục thờ
cúng Táo công xưa và nay, qua đó làm nổi bật sự biến tướng trong việc thực hành tín
ngưỡng của người dân Việt Nam trong xã ộ h i hiện ạ đ i.
4. Phương pháp nghiên cứu
Tôi sử dụng phương pháp nghiên cứu gắn l ề
i n với định tính, đưa ra các nhận định
tri thức chủ yếu dựa vào các quan đ ể
i m. Bên cạnh đó tôi còn sử dụng các thao tác phân
tích và tổng hợp dữ liệu từ nh ề
i u nguồn tìm được, sàng lọc ng ồ
u n tư liệu thứ cấp. Từ đó
hệ thống hóa đối tượng và tiến hành phân tích vấn đề. Vận dụng lý thuyết Chức Năng
Luận để lý giải vai trò của tín ngưỡng thờ cúng Táo quân là điều gì đó thiêng liêng, quan
trọng trong cuộc sống của người Việt. 2
PHN NI DUNG
CHƯƠNG I. TÍN NGƯỠNG CÚNG TÁO QUÂN Người Việt Nam quan n ệ i m Táo Quân sẽ lên t ờ
r i và thưa với Ngọc Hoàng
những sự kiện xảy ra trong năm vừa qua ở
dưới trần gian. Vì thế người Việt Nam làm
lễ tiễn ông Công, ông Táo rất thịnh soạn với mong muốn n ữ
h ng điều tốt đẹp nhất sẽ
được thưa với Ngọc Hoàng, và những điều không may mắn hoặc không tốt ẽ s được báo cáo nhẹ đi.
Lễ cúng tiễn đưa Ông Táo chầu Trời được cúng vào tối ngày 22 tháng Chạp Âm lịch hàng năm, vì ầ
đ u ngày 23 tháng Chạp Ông Táo đã chầu Trời, nếu ể đ sang ngày 23
tháng Chạp mới cáo lễ tiễn đưa Ông Táo về Trời, e rằng Ông Táo sẽ không nhận được
lễ vật tâm thành của gia chủ. “Nguyên ở trong đạo Lão T có nói rằng: ngày hai mươi
ba tháng chạp thì Táo quân lên chầu trời để tâu việc thiện ác của nhân gian” (Phan Kế
Bính, Vit Nam phong tc, 2005, tr.50). Sau khi bày lễ, thắp hương và khấn vái xong, đợi hương tàn ạ l i t ắ h p thêm một t ầ u n hương nữa, ễ
l tạ rồi hóa vàng mã và thả cá chép ra ao, hồ, sông, s ố
u i… để thả cá chở ông Táo lên chầu Trời.
1. V tên gọi Táo quâ n
Táo quân (灶君), dân gian gọi nôm na là Vua bếp hay ông Công ông Táo, được
xem là vị thần cai quản việc bếp núc trong mỗi nhà. Tên đầy đủ của vị thần này theo
tiếng Hán là “Đông trù Tư mệnh Cửu linh Nguyên vương Định phước Thần quân”, tục
xưng Táo quân hoặc Táo vương. Theo truyền thuyết, Ngọc hoàng ắ s c phong cho ngài là
“Ngọc thanh Phụ tướng Cửu thiên Đông trù Tư mệnh Táo vương Chân quân”. “Đông
trù” và “Táo” trong tiếng Hán đều mang nghĩa c ỉ h “nhà bếp, bếp” . 2. Nguồn ố g c í
t n ngưỡng cúng Táo quân
2.1. S sùng bái đối vi La
GV Trần Hạnh Nguyên, Đại học Tây ắ B c, ỉ
t nh Sơn La cho rằng, ban đầu sự sùng
bái đối với bếp lửa có ba ông đầu rau chính là tầng sâu tính biểu tượng và nội hàm văn 3
hóa của tín ngưỡng thờ cúng thần Thổ công kiểu “Tam vị nhất thể” của người Việt, đã tồn tại tr ớ ư c khi tín ng ỡ
ư ng thờ thần Táo quân của người Hán truyền sang, là sự kế thừa
từ thời xa xưa của các bậc tiền nhân và lưu truyền cho đến tận ngày nay. Dưới góc độ
Dân tộc học, tín ngưỡng thờ thần Táo quân của người Việt có từ thời viễn cổ. Hiện tượng
ba hòn đá tạo thành c ỉ h nh thể của “Tam ị v nhất t ể h ” là t ợ ư ng trưng của ố đ ng lửa và có quan hệ mật th ế
i t với sùng bái đá từ thời xa xưa vì đá có thể tạo ra lửa. Bếp lửa bao hàm
nội hàm văn hóa và tích lũy lịch sử một cách sâu sắc, từ c ứ
h c năng đơn thuần là chiếu sáng, sưởi ấm, ấ
n u ăn đến hình thành một tín ngưỡng vừa mang nội dung văn hóa xã hội
vừa là nơi để người và thần giao tiếp với nhau. Đồng thời, bếp lửa cũng là t ợ ư ng trưng
của gia đình với nhiều chức năng khác nhau. ế
B p lửa, có thể nói, là một trong những điểm khởi ầ đ u cho cuộc ố s ng tinh t ầ h n của ỗ
m i dân tộc. Người Việt ngày nay sùng bái
Thổ công chính là sự kế thừa tập tục thờ cúng thần Lửa, thần Bếp trước đây, là sự tri ân
của con người với bếp lửa (Nghiên cứu so sánh tín ngưỡng th thn Táo quân của người
Vit Việt Nam và người Hán Trung Quc, 2014).
2.2. S tích v Táo quâ n
Trong dân gian Việt Nam vẫn còn lưu truyền câu ca dao “Thế gian một vợ một
chồng/Không như vua bếp hai ông một bà” để nhắc lại sự tích Táo quân.
Theo sự tích này, ngày xưa, có hai vợ chồng nghèo khổ. Một năm nọ, Trời làm
mất mùa, người chồng phải đi làm ăn xa, đã nhiều năm trôi qua mà không thấy về. Người
vợ để tang chồng rồi nối duyên với một người đã cưu mang nàng. Một hôm, trong khi
người chồng mới đi vắng thì người chồng cũ sau bao năm bặt tin bỗng trở về. Người vợ
chỉ còn biết ôm người chồng cũ khóc than rồi đem cơm rượu cho ăn. Rồi để tránh t ế i ng, người ợ
v bảo người chồng cũ ra ố
đ ng rơm núp tạm. Người chồng mới về vào bếp lấy tro
bón ruộng không có, bèn ra đốt đống rơm, vô tình giết c ế
h t người chồng cũ. Thấy người
chồng cũ chết oan trong đống rơm, người ợ
v thương xót quá bèn nhảy vào lửa cùng chết.
Người chồng mới thấy vậy, tuy không hiểu đầu đuôi, nhưng vì thương vợ cũng nhảy vào
lửa chết theo. Trời thấy ba người sống đầy tình nghĩa bèn phong cho ả c ba cùng làm Vua 4
Bếp (Táo quân, ông Táo, do vậy mà bếp có ba ông đầu rau) để đ ợ ư c gần nhau mãi mãi
và để lửa luôn đốt nóng tình yêu của họ.
Còn rất nhiều dị bản khác được lưu tru ề
y n trong dân gian nhưng nhìn chung nội
dung chủ yêu giống như câu chu ệ y n kể trên .
3. Nghi thc cúng Táo quân ba min
Ngày ông Công, ông Táo là một trong những dịp lễ quan trọng để nhân dân Việt
Nam thể hiện tấm lòng thành kính của mình đối với các vị Táo Quân. Vào những ngày
này, dù bận rộn tới mấy, người dân ba miền đều có sự chuẩn bị chu đáo riêng của mình.
Ngày nay, dù đã có sự giao thoa, nghi thức cúng ông Táo ba miền vẫn có những nét khác
nhau cơ bản. Tôi xin phép trình bày những đ ể
i m khác biệt đó trong cá c bảng sau đây:
3.1. Mâm cúng và l vt
Min Bc Min Trung Min Nam
- Đủ các món ăn - Một số vùng như - Có sự tương đồng với
truyền thống như xôi, Huế và Hội An có tục người miền Bắc.
gà, giò, chả, canh cúng tượng đất Táo - Ngoài những món mặn măng, nem,...
quân và dựng cây nêu chủ đạo như: nem, giò,
- Ở nhiều địa phương sau ngày 23 tháng bánh chưng, hành muối,
khu vực Bắc Bộ sẽ có Chạp.
gà luộc..., người miền
Mâm c xôi chè, thường là chè - Bộ tượng ấ
đ t có đầy Nam có thêm một đĩa
bà cốt, nấu bằng nếp đủ đồ cúng, hoa tươi, đậu phộng, ẹ k o vừng
cái, xôi vò, đường nâu hoa quả, ặ đ t t ợ ư ng đen... và gừng. mới và tượng cũ cạnh nhau. - Mâm cơm phải có cá thu hoặc cá ngừ. 5
- Hai mũ ông và một Thường cúng một con Thường cúng mũ, áo và
mũ bà. Mũ dành cho ngựa bằng giấy có đủ đôi hia bằng giấy, đốt
các ông Táo thì có hai bộ yên, cương. giấy in mộc bản hình cánh chuồn, mũ Táo “cò bay, ngựa chạy”. bà thì không có cánh
L vt chuồn. - Dùng hai hoặc ba con cá chép làm đồ cúng lễ (cá chép sống hoặc giấy).
Bng 1: S khác nhau gia mâm cúng và l vt ba min
3.2. Thi gian và không gian làm l cúng
3.2.1. Thi gian
Min Bc Min Trung Min Nam
Lễ cúng được làm từ khá Thời gian cúng Lễ được làm vào buổi ố t i, từ 20h - 23h.
sớm, không nhất thiết phải ông Công ông Người miền Nam cho ằ r ng vào cuối
đúng vào ngày 23 tháng Táo là đêm 22, ngày, sau khi cả gia đình đã dùng xong Chạp mà có thể bắt ầ
đ u từ rạng ngày 23 bữa tối, không còn nấu nướng và dùng
ngày 20, muộn nhất là 12h âm lịch.
đến bếp thì mới được tiễn ông Táo lên trưa ngày 23 tháng Chạp. gặp Ngọc Hoàng.
Bng 2: S khác nhau v thi gian trong nghi thc cúng Táo quân ba min 3.2.2. Không gian
Trên thực tế, không có một tài liệu nào quy định rõ ràng về việc vị trí đặt mâm lễ
cúng ông Công ông Táo ở đâu bởi còn khá nhiều quan niệm khác nhau xoay quanh vấn
đề này. Tuy nhiên, theo quan niệm của đa ố
s người Việt Nam, cúng bái luôn là việc yêu
cầu sự trang nghiêm nên lễ cúng ông Công ông Táo cũng nên được thực hiện ở nơi trang 6
trọng. Một số gia đình có bàn thờ ông Táo riêng, điều này sẽ giúp lễ cúng thêm trang nghiêm hơn.
Nhà nghiên cứu văn hóa PGS.TS Trần Lâm Biền cho biết, mâm cỗ cúng ông Công ông Táo phải được ặ
đ t ở một nơi riêng. Các gia đình có thể tiến hành lễ cúng Táo quân
ở trong nhà, dưới bếp, ngoài khu vực vỉa hè, tùy ừ
t ng phong tục tập quán mỗi vùng miền.
Theo chuyên gia phong thủy Phạm Cương, trong ễ
l cúng ông Công ông Táo, nếu
nhà bạn có ban thờ Táo quân (thường đặt ầ
g n bếp) thì thắp hương ở ban thờ này. Nếu
không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên
chứ không nên cúng lễ ở bếp vì từ xưa đến nay, ban thờ luôn được coi là ăng ten để giao
tiếp giữa hai thế giới âm dương, giữa người trần thế và thần linh.
Mặc dù còn khá nhiều quan niệm khác nhau xung quanh việc cúng ông Công ông
Táo ở đâu thế nhưng dù thực hiện lễ cúng này ở trong bếp hay ở bàn thờ riêng, hay bàn
thờ thần linh thì gia chủ cũng cần thể hiện sự thành tâm của mình.
3.3. Ý nghĩa của tc th cá ché p
Truyền thuyết kể lại rằng: “Hàng năm, Táo quân được ông Trời phái xuống t ầ r n
gian theo dõi và ghi chép những việc làm thiện – ác của loài người. Sau đó, cứ vào ngày
23 tháng Chạp hàng năm, Táo quân lại cưỡi cá chép hóa rồng lên Thiên đình báo cáo tất
cả việc làm tốt và chưa tốt của con người trong ộ
m t năm để Thiên đình định đoạt công
tội, thưởng phạt phân minh cho tất cả loài người”. Đến đêm Giao thừa, Táo quân mới
trở lại trần gian để tiếp tục công việc trông coi bếp lửa gia đình. Bởi thế cứ đến ngày Tết
ông Công ông Táo là người Việt ạ l i làm ễ
l cúng cá chép. Người dân thường chuẩn bị hai
hoặc ba con cá chép sống, thả trong chậu nước, cúng cùng các đồ lễ khác. Sau khi cúng
xong sẽ đem “phóng sinh” ở sông, ao, hồ, nghĩa là để đưa ông Táo về t ờ r i.
Trong một cuộc phỏng vấn, ông Nguyễn Cung Hà, PC N bộ môn Cận Tâm Lý
thuộc Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tiềm năng con người, PGĐ trung tâm nghiên cứu
và ứng dụng văn hóa Á Đông cho biết: “Các gia đình thả cá chép trong ngày 23 tháng 7
Chạp là dựa trên sự tích cá chép vượt vũ môn và hóa rồng. Trong tất ả c các loài ố s ng
dưới nước chỉ có cá chép là có t ể
h vượt qua vũ môn lên trời và hoá thành rồng được”.
Ngoài ra, trong tâm thức người Việt, “cá vượt vũ môn” hay “cá chép hóa ồ r ng”
còn mang ý nghĩa của sự thăng hoa, biểu tượng của tinh thần vượt khó, sự kiên trì, ề b n
chí chinh phục tri thức để đi tới thành công, biểu trưng cho nhân cách thanh cao tiềm ẩn hoặc h ớ ư ng ế
đ n một kết quả tốt ẹ
đ p. Phóng sinh cá chép ngày Tết ông Công ông
Táo không chỉ là một nét đẹp văn hóa, mà còn thể hiện sự từ bi quý báu của người Việt Nam. 8
CHƯƠNG II. Ý NGHĨA CỦA TÍN NGƯỠNG CÚNG TÁO QUÂN
Không những định đoạt cát hung, phước đức cho gia đình, phước đức từ những việc làm đúng theo ạ
đ o lý của gia chủ và những người trong nhà; các vị Táo còn ngăn
cản sự xâm phạm của ma q ỷ
u vào thổ cư, giữ bình yên cho mọi người trong nhà. Ngoài
ra theo học phái Lão Tử, ông Công là một vị thần trông coi v ệ i c th ệ i n, ác của từng gia đình để c ố
u i năm lên tâu Ngọc Hoàng. Người dân thành kính phụng thờ, tin tưởng thần
lực của các vị Táo quân. Họ thường nghĩ đến Táo quân khi trong nhà có việc không suôn sẻ.
Táo quân được cho là vị t ầ
h n theo sát cuộc sống của ọ
m i người với vai trò là cầu
nối của Ngọc Hoàng đến với muôn nhà. Hằng ngày, Táo quân ghi lại những công tội, ố t t
xấu của mọi người để trở về trời báo cáo với Ngọc Hoàng, để thưởng cho cái tốt và phạt
cái xấu. Vì vậy, để được Táo quân phù trợ, người ta th ờ
ư ng làm lễ tiễn đưa ông Táo về chầu t ờ r i ấ r t long trọng. Một năm mới bắt ầ
đ u bằng Tết Nguyên Đán và kết thúc v o à 23 tháng Chạp, tiễn ông Táo về t ờ
r i. Đến đêm 30 tháng Chạp, ông Táo trở về cùng gia đình bước vào năm
mới. Như vậy, làm thành một chu trình khép kín, âm dương chu ể y n hóa cho nhau. Lễ
tiễn đưa ông Táo về chầu trời thường được cúng khá sớm và thời gian muộn nhất là 12
giờ trưa 23 tháng Chạp Âm lịch bởi người ta quan niệm ằ
r ng sau giờ đó ba vị Táo quân đã về trời.
Vì vậy tục cúng ông Táo mang ý nghĩa cầu mong cho sự ấm no, đầy đủ, sau đó mới đến ý nghĩa t ờ
h “thần Bếp” chuyên cai q ả u n việc bếp núc. 9
CHƯƠNG III. BIẾN TƯỚNG TRONG TƯ DUY VĂN HÓA NGÀY
NAY TRONG NGÀY CÚNG TÁO QUÂN
1. Nghi thức cúng Táo quân xưa và nay 1.1. Tục cúng cá chép
Trước kia, cứ đến ngày Tết ông Công ông Táo, người Việt ạ l i làm lễ cúng cá chép
sống, thả trong chậu nước, cúng cùng các đồ lễ khác. Sau khi cúng xong sẽ đem thả ở
sông, ao, hồ, nghĩa là “phóng sinh” để đưa ông Táo về trời. Ngày nay, tục phóng sinh cá
chép vẫn còn một số gia đình ưa chuộng.
Tuy nhiên thời gian gần đây, để giản tiện hơn, một ố
s gia đình mua cá giấy thay
cho cá sống. Sau khi cúng xong sẽ đem đốt cùng các đồ cúng khác. V ệ i c làm này vừa giản t ệ
i n, đỡ tốn thời gian, đồng thời cũng t ế i t k ệ
i n chi phí cho gia chủ. Hơn nữa, đốt cá
chép giấy, ông Công ông Táo vẫn có thể sử dụng để lên chầu trời thay vì phóng sinh cá sống. 1.2. Mâm cúng
Theo phong tục trước kia, mâm cỗ cúng ông Công ông Táo thường p ả h i có đủ: • 1 đĩa gạo; • 1 đĩa chè kho; • 1 đĩa muối; • 1 đĩa hoa quả;
• 5 lạng thịt vai luộc; • 1 ấm trà sen; • 1 bát canh mọc; • 3 chén rượu;
• 1 đĩa xào thập cẩm; • 1 quả bưởi; • 1 đĩa giò; • 1 quả cau, lá trầu;
• 1 con cá chép rán (hoặc cá • 1 lọ hoa đào nhỏ; chép sống); • 1 lọ hoa cúc; • 1 đĩa xôi gấc; • 1 tập giấy t ề i n, vàng mã. 10 Dần ầ d n, t ả
r i qua các thời kỳ phát triển, các món cúng ông Táo có nhiều thay đổi.
Bên cạnh một số món ăn chính là xôi, thịt lợn, xào thập cẩm…, mâm cúng ẽ s giản t ệ i n
một số món như gạo, muối, chè kho, bưởi, trà sen… Thay vào đó, sẽ bổ sung thêm những
món ăn khác phù hợp hơn với th i
ó quen và điều kiện của các gia đình. Thậm chí, các gia
đình còn thay thịt vai luộc bằng một con gà luộc ngậm hoa hồng hoặc chủ động thay đổi
các món canh như canh măng, canh mọc, canh bóng…gà luộc ngậm hoa hồng hay ớt đỏ tỉa hoa và ch ẩ
u n bị những món hơi khác nhưng cũng vẫn giữ được tính truyền thống và
bản sắc như: bánh chưng gấc, xôi vò, xôi chè, thịt đông, nem rán, cá kho riềng, trám hoặc
thịt kho tàu, giò xào, giò ạ
n c, món xào, canh măng, hành muối,... 1.3. Lễ vật cúng
Ngày xưa, đồ vàng mã cúng Táo quân thường bao gồm có ba bộ mã, hai bộ đàn
ông tượng trưng cho hai Táo ông và một bộ đàn bà tượng trưng cho Táo bà. Mỗi bộ sẽ
bao gồm mũ áo, hia hài Táo Quân.
Tuy nhiên, khi đời sống con người thay đổi và ngày càng hiện đại hơn. Người ta
quan niệm, thời nay khi cuộc sống ngày càng phát tr ể
i n, ông Công ông Táo cũng vì thế
mà sử dụng được những thứ mà người trần vẫn sử dụng để tiện hơn cho việc lên chầu trời và đi lại. Vì thế, một ố
s gia đình “phú quý sinh lễ nghĩa”, còn chuẩn bị cả những vật dụng
bằng vàng mã khác cho ông Công ông Táo như điện thoại, thuốc lá, rượu ngoại, thậm
chí còn tậu nhà lầu, xe hơi, máy bay với đủ loại vòng vàng để “cậy nhờ” Táo làm ẹ đ p
bản báo cáo dâng lên Ngọc Hoàng, qua đó có thể n ậ
h n được nhiều tài lộc.
2. Sự biến tướng trong tư duy văn hóa trong ngày cúng Táo quân 2.1. Lạm dụng vàng mã
Ngày nay người Việt Nam làm lễ tiễn ông Công, ông Táo rất t ị h nh soạn
với mong muốn những điều tốt đẹp sẽ được thưa với Ngọc Hoàng và những điều không
may mắn hoặc không tốt sẽ được báo cáo nhẹ đi. Đây là việc áp đặt suy nghĩ của con 11
người lên các vị thần. Hiện nay có không ít gia đình bỏ tiền sắm đồ lễ cầu kỳ, ố t n kém,
ngoài mũ áo ông Công, ông Táo, còn trang bị nhà lầu, xe hơi, đ ệ
i n thoại, máy tính..., với
dụng ý xin tài lộc. Đ ề
i u này khiến phong tục đẹp của dân tộc ị
b méo mó, đó là chưa nói đến việc ố
đ t vàng mã với số l ợ
ư ng lớn gây ảnh hưởng tới môi trường.
GS. Lê Văn Lan cho rằng, “việc đốt hàng đống vàng mã, nào quần, nào áo, nào nhà lầu, xe hơi, t ậ
h m chí là cả trực thăng trong ngày tết ông Công, ông Táo thể hiện cách hiểu sai, sự biến t ớ ư ng ề
v tư duy văn hóa. Đó là sản phẩm của tư duy “t ị h trường”, của
quan niệm “trần sao âm vậy”, ố c gắng đốt thật nh ề
i u đồ mã sang trọng để nhận được
nhiều lộc, nhiều tiền, được thăng quan, tiến chức.” Đốt vàng mã c ỉ
h là hình thức thỏa mãn nhu ầ
c u tâm linh của mỗi ng ờ ư i. ế N u có
lòng thành thì chúng ta chỉ cần để tiền lộc, sau đó xin lộc chi tiêu hoặc lấy tiền đó đi làm việc th ệ i n. V ệ
i c ngày càng có nhiều người dân tiễn Táo Quân về c ầ h u Trời bằng những
đồ mã đắt tiền một ặ
m t là do người dân chưa hiểu hết giá t ị r , ý nghĩa của cái ế T t đặc biệt này.
2.2. Biến tướng trong tục thả
Một vài năm gần đây, xuất h ệ
i n việc sử dụng cá KOI hay cá vàng để cúng phóng
sinh thay cho cá chép. Chuyên gia nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ phản
đối hình thức dùng cá KOI cúng lễ ông Công, ông Táo. Ông giải thích, theo truyền thuyết
dân gian, cá chép hóa rồng nên ông Công, ông Táo sử dụng cá chép làm phương tiện lên
chầu trời và cúng ông Công, ông Táo phải có cá chép. Ngoài ra, theo quan niệm của P ậ h t
giáo, việc thả cá là hình thức phóng sinh, bảo vệ môi trường nhưng không vì thế mà
chuyển sang phóng sinh cá KOI. Như vậy, chúng ta đang làm mất đi giá trị ý nghĩa ban đầu của tru ề y n t ố h ng dân gian.
Và năm nào cũng vậy, cứ đến ngày ông Công, ông Táo là các hồ, sông lớn nhỏ
đều đầy túi ni lông ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường sinh thái. Ngoài ra việc ứ đọng
túi ni lông trong hồ, sông khiến nước càng ô nhiễm khiến cho cá bị c ế h t. Vậy không hiểu
thả cá là việc tốt hay đang gián tiếp sát sinh, ạ t o thêm một tội ữ n a trong tội t ạ r ng của 12
mình. Nhiều người thản nhiên vứt cả túi nilong đựng cá ném từ cầu xuống sông. Nhiều
chú cá chưa kịp sống đã chết cứng đơ vì rơi ừ
t độ cao hàng chục mét. Không những thế,
có một số người còn chờ mọi người sau khi thả cá xong sẽ chích điện, bắt cá với số lượng
lớn để đem đi bán tiếp. Tuy biết họ làm vậy vì cuộc sống phải mưu sinh nhưng ẫ d u sao đấy vẫn là n ữ
h ng việc làm không đúng.
2.3. Ý thc của người dân trong vic gi gìn đúng bản cht của tín ngưỡng
Các nghi thức cúng bái chẳng qua cũng chỉ là hình thức ể đ chúng ta bày tỏ tấm
lòng với thiên nhiên cũng như các vị thần. Vậy nên, là những người hiểu đạo, chúng ta
cần phải sáng suốt, không nên cổ xúy và hùa theo những thói mê tín dị đoan cổ hủ, lỗi
thời. Và nếu như mỗi người trong cuộc sống hằng ngày luôn cố gắng sống tốt, làm việc thiện, tránh làm v ệ
i c ác thì tất nhiên sẽ không ai nói xấu về mình. Tín ngưỡng dân gian
giúp đời sống văn hóa của chúng ta thêm phong phú nhưng quan trọng hơn cả chúng ta cần phải hiểu giá t ị
r , ý nghĩa thực sự của các ngày Tết, lễ hội để tránh những tư tưởng sai lệch, thiếu khoa ọ h c. Suy cho cùng tất ả
c mọi hình thức tín ngưỡng văn hóa dân gian
đều muốn giúp mỗi người hướng đến cái th ệ
i n, rời họa được phúc, có một đời ố s ng bình yên và an lạc. 13
KT LUN
Trong thời đại phát triển và hội nhập ngày nay, ngày càng có nhiều tín ngưỡng
cổ truyền bị mai một. Chính vì vậy, việc tìm hiểu và duy trì những giá trị văn hóa đó
trở nên đặc biệt quan trọng.
Với tiêu chí “hòa nhập chứ không hòa tan”, trong bài tiểu luận em đã trình bà y
những thông tin khái quát n ấ h t về tín ng ỡ
ư ng thờ cúng Táo quân từ khái niệm, nguồn
gốc, nghi thức và ý nghĩa đến cách hiểu sai ệ
l ch trong việc thực hành tín ngưỡng đó
trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên do vốn kiến thức và kinh nghiệm ạ h n c ế h nên bài t ể i u
luận không khó tránh khỏi những thiếu sót. Em hy vọng sẽ nhận được n ữ h ng nhận xét, đóng góp để bài t ể i u l ậ
u n được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn! 14
DANH MC TÀI LIU THAM KHO
1. Phan Kế Bính (2005[1913]), Vit Nam phong tc, NXB Văn học, Hà Nội.
2. Trần Ngọc Thêm (1997), Cơ sở văn hóa Việt Nam, NXB Giáo dục, Hà Nội.
3. Trần Hạnh Nguyên. (2014). Nghiên cứu so sánh tín ngưỡng th thần Táo quân của
người Vit Việt Nam và người Hán ở Trung Quc. Nghiên cu tôn giáo. Số 1 (127).
4. Trịnh Thị Lan. (2020). Tình hình nghiên cu v tín ngưỡng tru
y n thng ca một số
tộc người thiểu số miền núi phía Bắc Vit Nam. Tạp chí Dân ộ t c h c. Số 6.
5. “Tết ông Công, ông Táo: Văn hóa truyền thống bị biến tướng”, nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/tet-on - g con - g on - g tao-van-hoa-truyen-thon - g bi-bien-tuon - g
307176.vov, ngày đăng 22/01/2014, ngày truy cập 03/12/2022
6. “Tết ông Công ông Táo - Sự tích và nét văn hóa”, nguồn: Tết ông Công ông Táo -
Sự tích và nét văn hóa (baochinhphu.vn), ngày đăng 20/01/2017, ngày truy cập 01/12/2022.
7. “Phong tục cúng ông Công ông Táo ở 3 miền khác nhau như t ế h nào?”, nguồn: https://vtv.vn/xa-hoi/phon - g tu - c cun - g on - g cong-on -
g tao-o-3-mien-khac-nhau-nhu-the-
nao-20210202154626046.htm, ngày đăng 02/12/2021, ngày truy cập 30/11/2022 .
8. “Phân tích phong tục cúng ông Công, ông Táo của người Việt Nam”, nguồn:
https://www.luatquanghuy.edu.vn/blog/bai-tap-luat/dai-cuon - g van-hoa/phan-tic - h phong-tu - c cung-ong-cong-ong-ta - o cua-nguoi-vie -
t nam/, ngày đăng 26/05/2022, ngày truy cập 29/11/2022.
9. “Cúng ông táo ở bếp hay trên bàn thờ, ị
V trí đặt bàn thờ cúng ông táo phù hợp theo
chuyên gia phong thuỷ”, ng ồ
u n: https://banthotantam.com/cung-on - g tao-o-bep-hay-
tren-ban-tho.html, ngày đăng 14/08/2022, ngày truy cập 02/12/2022. 15