Tình huống 1: Apple tiếp theo là gì - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng
Thành viên sáng lập: Steve Wozniak, Steve Jobs và Ronald Wayne. nhưng Wayne đã rời Apple chỉ sau 12 ngày làm việc và nhận số tiền 800 USD cổ phần. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD| 49670689 TÌNH HUỐNG 1
APPLE: TIẾP THEO LÀ GÌ I. Tổng quan công ty:
1. Lịch sử hình thành: • Tên công ty: Apple Inc
• Năm thành lập:1/04/1976
• Trụ sở chính: Cupertino, California, Hoa Kỳ
• Thành viên sáng lập: Steve Wozniak, Steve Jobs và Ronald Wayne. nhưng
Wayne đã rời Apple chỉ sau 12 ngày làm việc và nhận số tiền 800 USD cổ phần.
• Sản phẩm đầu tiên của công ty: là chiếc máy tính có tên Apple I, được bán với giá 666,66 USD.
• Văn phòng đầu tiên của Apple chính là gara để xe của bố mẹ Steve Jobs
• 1984-1991: Apple cho ra mắt chiếc máy tính đầu tiên không có ngôn ngữ lập
trình - Macintosh và đạt thành công rực rỡ.
• 1991-1997: Công ty Apple rơi vào suy thoái và bắt đầu tái cấu trúc lại.
• 1997-2007: Có lãi trở lại (giá cổ phiếu lên đến 80 USD)
• 2007-2011: Công ty Apple thành công với thiết bị di động 2011-2020: Thời
kỳ hậu Jobs, Apple được lãnh đạo bởi Tim Cook. 2. Sứ mệnh:
Apple cam kết mang đến những trải nghiệm về sản phẩm và máy tính cá nhân tốt nhất
cho người tiêu dùng trên toàn thế giới thông qua sáng tạo, phần mềm và Internet dịch vụ của mình. 3. Viễn cảnh: II.
Trả lời câu hỏi trong tình huống:
1. Việc Apple giới thiệu iphone vào năm 2007 dẫn đến nhiều thành công lớn so với
các đối thủ cạnh tranh chính vào thời điểm đó:
- Thành công đầu tiên: đối thủ cạnh tranh chính đang phát hành điện thoại nắp
gập và có phím trượt, bàn phím và các nút vật lý chiếm gần một nửa điện thoại
khiến thiết kế ép giao diện người dùng vào màn hình nhỏ chật chội. lOMoARcPSD| 49670689
Apple phát triển bàn phím cảm ứng ngay trên màn hình, giúp màn hình lớn hơn,
tao tác sử dụng điện thoại thay đổi. Điện thoại không chỉ dừng lại ở công dụng
nghe gọi, nhắn tin mà còn dùng để chơi game, xe, video giải trí.
- Thành công thứ hai: thay vì vận hành bằng 1 chiếc bút rườm rà (như LG prada),
iphone thiết kế điều khiển bằng ngón tay, cho phép người dùng sử dụng tự
nhiên và trực quan hơn. Apple cũng hướng đến chủ nghĩa tối giản biểu hiện ở
cách iphone được thiết kế phẳng chỉ 1 nút home duy nhất.
- Thành công thứ ba: iphone được trang bị một vài cảm biến để tăng cường trải
nghiệm người dùng. Cảm biến gia tốc để tự xoay màn hình, cảm biến tiệm cận
cho phép màn hình tự động tắt khi gần khuôn mặt và cảm biến ánh sáng có thể
tự động điều chỉnh độ sáng màn hình.
- Thành công thứ tư: trình duyệt safari giúp trang web được hiển thị một cách
trực quan và tốc độ nhanh hơn so với các dòng điện thoại lúc bấy giờ.
Tóm lại: Apple ra đời mang lại thành công hơn so với đối thủ cạnh tranh chính là
nhờ sự tập trung vào trải nghiệm người dùng.
Chiếc iphone đầu tiên ra đời đem lại sự bùng nổ cho ngành điện thoại di động thông
minh. Tuy nhiên, không ít ngành bị gián đoạn kể từ khi iphone ra mắt, bao gồm:
- Ngành công ngiệp máy tính:
Trước đây, chỉ có máy tính mới truy cập internet, Apple biến iphone thành chiếc PC
thu nhỏ di động vô cùng tiện lợi từ đó PC trở nên ít quan trọng hơn.
- Ngành công ngiệp kinh doanh phim ảnh TV:
Trước đây, mọi người sẽ đến rạp phim hoặc ngồi trước TV đế xem. Iphone tạo ra nền
tảng di động phân phối TV buộc hãng phim phải mở rộng phương thức phân phối. - Ngành công nghiệp game:
Trước đây, hầu hết đều chơi game bằng máy game, PC, hoặc thiết bị cầm tay chuyên
dụng. Iphone xuất hiện tạo ta cách chơi game hoàn toàn với, mở rộng thị trường cho
trò chơi di động. Từ đó, việc sản xuất máy chơi game ngày càng giảm.
- Ngành viễn thông như AT&T và mobile:
Trước đây, mô hình kinh doanh viễn thông là truyền qua giọng nói. Iphone ra đời
khiến các công ty viễn thông từ bỏ lĩnh vực kinh doanh truyền thống.
2. Hiện nay, những thách thức mà Apple phải đối mặt là: lOMoARcPSD| 49670689
- Apple là một công ty khổng lồ nên mọi người đặt kì vọng rất lớn vào công ty.
3. Áp dụng quy trình 3 bước để phát triển một chiến lược tốt. Một số khuyến nghị
để Apple có thể vượt mặt các đối thủ cạnh tranh trong tương lai: - Thử thách cạnh tranh:
- Chính sách hướng dẫn: - Hành động gắn kết: