Tình huống 3 Nhóm Beyond Meat - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

Có một số bước quan trọng trong phân tích ngành trước và sau khi phân tích năm lực lượng. Emily muốn mở một của hàng cafe và thậm chí có thể cố gắng phát triển công việc kinh doanh thành một số cửa hàng. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|49551302
TÌNH HUỐỐNG 3
CÁC BƯỚC TRONG PHÂN TÍCH NGÀNH
Có m t sốố b ước quan tr ng trong phân tích ngành tr ước và sau khi phân tích năm l c l
ượng. Emily muốốn m m t c a hàng cà phê và th m chí có th cốố ng phát tri n cng vi c
kinh doanh thành m t sốố c a hàng. C ây cân xem
xét các b ước và câu h i sau:
1. Xác đ nh rõ ngành nghềề. Các tác nhân trong ngành có ph i đốối m t
v i người mua,
nhà cung câp, rào c n gia nh p và s n ph m thay thềố giốống nhau khng?
Ngành d ch v ph c v đốầ uốống
- Các tác nhân trong ngành ph i đốối m t v i cùng ng ười mua nh ng ng ười tiêu dùng
nhu ầu được ph c v đốầ uốống các d ch v khách hàng khác đi kèm VD: Khng gian,
âm nh c, thái đ nhân viên…
+ Có th cùng nhà nhà cung câp nguyên li u đ chêố biêốn nh H t cà phê, trà… cùng nhà
ư cung p c s v t chât thiêt b nh bàn ghê, máy pha cà phê, qu t… ho c khngơ
ư
+ Rào c n gia nh p t ương t nhau vê uy tín, th ương hi u và v
trí.ệị
+ S n ph m thay thê giốống nhau.
Ph m vi ngành d c: Các giai đo n nào cạủa chuốỗi / h thốống giá tr ngành?
Giai đo n cuối c a chui . Cung p s n ph m cuốối cùng cho người tiêu dùng. ( s n ph
m làm t h t cà phê)
Ph m vi s n ph m ho c d ch v : S n ph m ho c d ch v nào? Nhng cái nào
thc s là m t b ph n c a các ngành cng nghi p khác, ring bi t? Nh ng phân
đo n nào?
S n ph m:
Các lo i th c uốống t cà phê:
Cà phê Vi t Nam: Cà phê mui , B c x u, Cà phê đen, cà phê s a,
phê d a Cà phê cng th c n ước ngoài: Capuchino, Americano, Cold Brew,
Espresso,...
Các lo i đốầ uốống khác:
Tea: Trà i hốầng, trà sen vàng, trà v i, trà đào
Freeze: Chanh tuyêốt, đá tuyêốt xoài đào,
Các lo i bánh:
Bánh ng t: Bánh tiramisu, bánh ph mai cà phê, Bánh matcha, bánh dâu ng t
lOMoARcPSD|49551302
Bánh m n: Bánh mì que (pate, gà)
D ch v : Cung câốp đ a đi m lui t i, khống gian tr i nghi m
Nhng cái thc s là mt b ph n c a các ngành cng nghi p khác, ring bi t:
Th c ăn nh
Nước gi i khát
Ph m vi đ a lý: Đ a ph ương, quốốc gia,
khu vc ho c toàn câu c nh tranh?
Bước đâầu tiên khu v c Ngũ Hành S n, Đà ỗng, Sau đó m r ng chuốỗi ra các qu n khác
ơ c a Đà năỗng, trung tâm thành phốố Huê, miên Trung - Tây Nguyên
2. Xác đ nh các tác nhân c a mốỗi l ược l ng trong sốố năm l ược l ng và nềốu
có liền quan, xác đ nh các nhóm khác nhau bền trong chúng và c ơ s cho điềều
này. Đó là nhng gì?
Các đối th ph i đốối m t v i các l ược l ng c nh tranh gi ốống nhau? (so sánh
đi m 1 trn)
Các c a hàng bán nửước uốống trái cây, quán trà, c a hàng trà s a, cà phê
Người mua và nhóm người mua (ví d: khách hàng cuốối so vi người trung gian, cá
nhân so v i t chc)?
Khách hàng cá nhân: Sinh viên và người làm cống vi c văn phòng t 18-32 tu i
Nhà cung câp và nhóm nhà cung câp (ví d: các danh mc nhà cung câốp đa d ng)?
ng vin tiềềm năng?
Nhà cung câp nguyên v t li u nh : Th ư ương hi u phê nh Trung Nguyên,
cà phê Bun Mê, ư Retro Coffee…
Nhà cung câốp m t băầng: gân trặường đ i h c Kinh Têố Đà Năỗng (Bán kính 2km)
S n ph m thay thềố?
Các s n ph m th c uốống khác nh trà s a, soda, trà trái cây, n ư
ước ép…
3. Xác đ nh các yều tốố cơ b n ca và tng sc m nh cạủa mốỗi lc.
• Các yều tốố cơ b n chính ca mốỗi lc là gì? T i
sao? Mốối đe d a c a đốối th tiêm
tàng:
+ M c đ trung thành v i th ương hi u cao
+ Yêu câu vê vốốn m c trung bình
Quyên l c c a nhà cung câp:
+ Nhiêu nhà cung câp
lOMoARcPSD|49551302
+ Doanh nghi p khống có kh năng h i nh p ng ưc đ t s n xuâốt
Áp l c ng ười mua người mua:
+ u c a h yêu h n so v i nguốần cung săỗn có ơ
+ M c đ Nh y c m so v i giá trung bình
+ Hàng hóa ít khác bi t hóa
+ Chi phí chuy n đ i thâốp
+ Người mua ít h n sốố lơượng người bán
+ Chât lượng s n ph m khống ph i điêầu h quan tâm hàng đâầu
Đe d a thay thêố:
+ Các s n ph m thay thê tốốt luốn săỗn có và giá c hâp dân
+ S n ph m thay thê có tính năng t ương đương
+ Chi phí chuy n đ i sang s n ph m thay thêố tp
S c nh tranh gi a các đối th c nh tranh hi n t i:
+ Nhu câầu mua tăng ch m
+ S n ph m c a các đốối th c nh tranh ít khác bi t h nảẩ ơ
• L ược lng c nh tranh nào m nh? Yềốu tốố nào? T i sao?
Quyên l c c a ng ười mua: h ng ười tiêu dùng cui cùng nhiêu s l a ch n chi
phí chuy n đ i thâốp
Mốối đe d a c a các s n ph m thay thêố: vì tính săỗn có, mi tr ường
xung quanh
S c nh tranh trong ngành: do giai đo n tăng tr ưởng c a ngành và
cũng do truyêần mi ng
4. Đánh giá tng th c ơ u ngành và mc đ hâp n.
Ngành d ch v ph c v đốầ uốống
Mc đ p dân ca ngành? T i sao?
L ược l ng c nh tranh quan tr ng nhât là gì? Ki m soát l i nhu n nào?
Quyên l c c a ng ủười mua: ki m soát kh năng sinh l i
Mốối đe d a c a các s n ph m thay thêố: L i nhu n c a các cng ty riêng l ph thu c vào
kh năng đ m b o các v trí đăốc đ a, thúc đ y l u l ư ượng truy c p vào c a hàng
và cung câp s n ph m chât l ượng cao.
Các đối th c nh tranh có l ơi h n có được đ nh v tố t h nơ so vi năm l
ược l ng khng?
Đốối vi Emily, m t sốố l ược l ng khá m nh, nh ưng m t sốố l ược
l ng tương đốối quan trng hơn đốối v i l i nhu n. Ngoài ra, m t sốố
đốối th c nh tranh, ch ng h n nh ư các chuốỗi cà phê ln, có v trí tốốt h
ơn so vi năm l ược l ng so vi nhng đốối th khác.
lOMoARcPSD|49551302
5. Đánh giá nhng thay đ i gâền đây và dổự kiềốn trong tương lai cho mốỗi l ược l
ng.
Nhng thay đi tích cc / tiu cc tiềềm n là gì? H có kh năng nh ư thềố nào?
Thay đ i tiêu c c:
- Mốối đe d a c a ng ười m i tham gia
- Mốối đe d a c a s n ph m thay thêố
Thay đ i tích c c: ngành kinh doanh quán cafe đang theo chiêầu h ướng tích c c,
nó có xu hướng theo phong cách sốống và s sang tr ng
Các cống ty m i gia nh p và / ho c các đối th c nh tranh có
đang thay đi câu trúc ngành theo bât k cách nào khng?
S gia nh p c a các chui cà phê quốốc tê nh Starbucks đ ư ang
thúc đ y ngành h ướng t i nhiêu phân khúc phong cách sốống h n đối v i khách nơ
g cuốối cùng
Ví d, Emily cầần xem xét s gia tăng ca các chuốỗi cà phê trong vài năm qua và các
quán rượu và ti m bánh gầần đầy đã c i thi n d ch v cà phê ca
h. Có th c y cũng có th phát hi n ra nh ng thay đi có th có trong xu h
ướng và tốốc đ tăng trưởng ca người tiêu dùng.
6. Xác đ nh cách đ nh v doanh nghi p c a b n trong mốối quan h
v i năm lc lượng. B n có th :
Khai thác bât k l ược l ng yu kém?
Các thê l c yêốu kém đây ít b khai thác
V hi u hóa l ược l ng m nh nào?
V hi u hóa mốối đe da ca các s n ph m thay thềố ng cách t làm th c
ăn nhanh t i quán cafe, bán thêm nhiêu lo i n ước khác nh trà, nư ước gi i
khát,...
Khai thác s thay đ i c a ngành theo bât k cách nào?
Có th khai thác s thay đ i c a ngành băầng cách tuân theo chiên l ược th
tr ường c a các c a hàng cà phê hàng đâầu và theo các tiêu chu n c a h .
nh hưởng và thay đi câu trúc ngành theo li thềố ca bn?
Ngành kinh doanh quán phê đã đang thay đ i theo cách riêng c a nó. Tuy nhiên, hai
điêầu quan tr ng nhâốt mà h có th làm đ nh h ưởng đêốn s phát tri
n trong ngành là:
lOMoARcPSD|49551302
- Đâầu tiên, băốt đâầu giáo d c ng ười tiêu dùng phê, thành phân c a
chúng, s khác bi t vê chât l ượng, v.v., đ phát tri n mối quan h v i khá
ch hàng t đó se n đêốn đêốn lòng trung thành v i th
ương hi u.
- Th hai, điêầu quan tr ng là liên minh các c h i h p tác đ ơ đ i m i, gi m chi
phí và cũng nh m r ng th trư ường.
Đ đốối phó v i nhng thê lc, Emily có th xác đ nh m t khái ni m seỗ thu hút m
t nhóm khách hàng nhầốt đ nh ngay c khi ng ười mua có nhiêu
la ch n khu vc thành th . Điêầu này có th v hi u hóa phầần nào các mốối đe d
a t c nh tranh và gia nh p và có th cung cầốp s trung
thành t m t sốố khách hàng.
Câu 2 Da trn phân tích ca b n: Emily nn x lý các l ược l ng khác nhau như
thềố nào? C ây nn xem xét nhng la chn chiềốn lược nào?
- S c m nh c a ng ười mua ng nh s c nh tranh trong ngành cư
a Emily rât cao, vì v y c ây ch yêu t p trung vào chât l ượng
và cá nhân hóa s n ph m c a mình.
- Quyên l c c a nhà cung câp thâp trong m t th tr ường r
ng l n nh v y. Emily nên ư chn duy trì mốối quan h nhà cung
p lành m nh.
- Nguy c b thay thê t cao v y các s n ph m cơ a Emily ph i đ m b o
sao cho c ây th duy trì s nhât quán ca khách ng duy trì u
khng khí thích h p đ thu hút nh ng ng ười liên quan đêốn m t quán cà phê v i
phong cách sốống sang tr ng. - Emily đây, muốốn m m t quán phê m t
khu v c thành th , n i s c nh tranh cao, ơ v y c ây nên ch n
chiên l ược t p trung và theo đó cố ây nên ch n giá tr t p trung tốốt nhât
hay còn g i là t p trung khác bi t.
- T p trung - giá tr tốốt nhât ho c tr ng tâm khác bi t khi Emily ốt đâầu cung
p các s n ph m ho c d ch v có giá tr cho m t lo t khách hàng nhâốt đ
nh ngay c khi chúng t ương đối đăt tiên. Các phân khúc m c tiêu c a c
ây ph i có n h ng ng ười mua có nhu u bât thường. M c dù t p trung vào
chi phí v n thiêt vì là m t cng ty kh i nghi p, nh ng ư trong lo i
hình cng nghi p này khu v c thành th , nhu u c a khách hàng quan tr ng
h n đối v i h . Giá c là m t yêu tốố ph đối v i h và nhuơ u
c a h b gi i h n b i li sốống đ a v nhiêầu h n. Tr ng tâm khác bi t hóa
khai thác các nhu câầu đ c bi t c a ng ơ ười mua.
| 1/5

Preview text:

lOMoARcPSD| 49551302
TÌNH HUỐỐNG 3
CÁC BƯỚC TRONG PHÂN TÍCH NGÀNH
Có m t sốố b
ộ ước quan tr ng trong phân tích ngành trọ ước và sau khi phân tích năm l c l
ượng. Emily muốốn m m t c a hàng cà phê và th m chí có th cốố găống phát tri n cống vi c kinhở ộ ử ậ ể ể
doanh thành m t sốố c a hàng. Cố âốy câần xem xét các bộ ử
ước và câu h i sau:
1. Xác đ nh rõ ngành nghềề. Các tác nhân trong ngành có ph i đốối m t vị
ặ ới người mua,
nhà cung câốp, rào c n gia nh p và s n ph m thay thềố giốống nhau khống?ả
Ngành d ch v ph c v đốầ uốốngị ụ ụ ụ
- Các tác nhân trong ngành ph i đốối m t v i cùng ngả ặ ớ ười mua là nh ng ngữ ười tiêu dùng
có nhu câầu được ph c v đốầ uốống và các d ch v khách hàng khác đi kèm VD: Khống gian,
âm
ụ ụ ị ụ nh c, thái đ nhân viên…ạ ộ
+ Có th cùng nhà nhà cung câốp nguyên li u đ chêố biêốn nh H t cà phê, trà… cùng nhàể ệ ể
ư ạ cung câốp c s v t châốt thiêốt b nh bàn ghêố, máy pha cà phê, qu t… ho c khốngơ ở ậ ị ư ạ ặ
+ Rào c n gia nh p tả ậ
ương t nhau vêầ uy tín, thự ương hi u và v trí.ệị
+ S n ph m thay thêố giốống nhau.ả ẩ
Ph m vi ngành dạ ọc: Các giai đo n nào cạủa chuốỗi / h thốống giá tr ngành?ệ
Giai đo n cuốiố c a chuốiỗ . Cung câốp s n ph m cuốối cùng choạ ủ ả ẩ người tiêu dùng. ( s n ph
m làmả ẩ t h t cà phê)ừ ạ
Ph m vi s n ph m ho c d ch vạ ả ẩ ặ ị ụ ả: S n ph m ho c d ch vẩ ặ ị ụ nào? Những cái nào
thực sự là m t bộ ộ ph n cậ ủa các ngành cống nghi p khác, riềng bi t? Nhệ ệ ững phân đo n ạ nào?
S n ph m: ả ẩ
Các lo i th c uốống t cà phê:
ạ ứ ừ
Cà phê Vi t Nam: Cà phê muốiố , B c x u, Cà phê đen, cà phê sệ ạ ỉ ữa, cà
phê d aừ ● Cà phê cống th c n
ước ngoài: Capuchino, Americano, Cold Brew, Espresso,...
Các lo i đốầ uốống khác:
Tea: Trà i hốầng, trà sen vàng, trà v i, trà đàoổ ả
Freeze: Chanh tuyêốt, đá tuyêốt xoài đào,
Các lo i bánh:
Bánh ng t: Bánh tiramisu, bánh phố mai cà phê, Bánh matcha, bánh dâu ng t ọ ọ lOMoARcPSD| 49551302
Bánh m n: Bánh mì que (pate, gà)
D ch vị ụ: Cung câốp đ a đi m lui t i, khống gian tr i nghi mị ể ớ ả ệ
Những cái thực sự là một bộ ph n cậ ủa các ngành cống nghi p khác, riềng bi t: ệ ệ
Th c ăn nhứ ẹ
Nước gi i khát
Ph m vi đ a lý: Đ a phạ
ị ương, quốốc gia,
khu vực ho c toàn câều c nh tranh?ặ
Bước đâầu tiên là khu v c Ngũ Hành S n, Đà Năỗng, Sau đó m r ng chuốỗi ra các qu n khác ở ự ơ ở ộ
c a Đà năỗng, trung tâm thành phốố Huêố, miêần Trung - Tây Nguyên
2. Xác đ nh các tác nhân cị ủa mốỗi lự ược l
ng trong sốố năm lự ược l ng và nềốu
có liền quan, xác đ nh các nhóm khác nhau bền trong chúng và cị ơ ở s cho điềều
này. Đó là những gì?

• Các đốiố thủ ph i đốối m t vả ặ ới các lự ược l ng c nh tranh giạ ốống nhau? (so sánh
đi m 1ể ở trền)
Các c a hàng bán nửước uốống trái cây, quán trà, c a hàng trà s a, cà phêử ữ
• Người mua và nhóm người mua (ví dụ: khách hàng cuốối so với người trung gian, cá nhân so vớ ổi t chức)?
Khách hàng cá nhân: Sinh viên và người làm cống vi c văn phòng t 18-32 tu iệ ừ ổ
• Nhà cung câốp và nhóm nhà cung câốp (ví dụ: các danh mục nhà cung câốp đa d ng)?
ạ ứng viền tiềềm năng?
Nhà cung câốp nguyên v t li u nh : Thậ ệ ư
ương hi u cà phê nh Trung Nguyên,
cà phê Buốn Mê, ệ ư Retro Coffee…
Nhà cung câốp m t băầng: gâần trặường đ i h c Kinh Têố Đà Năỗng (Bán kính 2km)ạ ọ
• S n ph m thay thềố?ả
Các s n ph m th c uốống khác nh trà s a, soda, trà trái cây, nả ẩ ứ ư ữ ước ép…
3. Xác đ nh các yềuố tốố cịơ ả b n của và tổng sức m nh cạủa mốỗi lực.
• Các yềuố tốố cơ ả b n chính của mốỗi lực là gì? T i
sao?ạ Mốối đe d a c a đốối th tiêmầọ ủ ủ tàng:
+ M c đ trung thành v i thứ ộ ớ
ương hi u cao
+ Yêu câầu vêầ vốốn m c trung bình ở ứ
Quyêần l c c a nhà cung câốp:ự ủ
+ Nhiêầu nhà cung câốp lOMoARcPSD| 49551302
+ Doanh nghi p khống có kh năng h i nh p ngệ ả ộ ậ ược đ t s n xuâốtể ự ả
Áp l c ngự ười mua người mua:
+ Câầu c a h yêốu h n so v i nguốần cung săỗn cóủ ọ ơ ớ +
M c đ Nh y c m so v i giá trung bìnhứ ộ ạ ả ớ
+ Hàng hóa ít khác bi t hóa
+ Chi phí chuy n đ i thâốpể ổ
+ Người mua ít h n sốố lơượng người bán
+ Châốt lượng s n ph m khống ph i điêầu h quan tâm hàng đâầuả ẩ ả ọ
Đe d a thay thêố:
+ Các s n ph m thay thêố tốốt luốn săỗn có và giá c hâốp dâỗnả ẩ ả
+ S n ph m thay thêố có tính năng t
ẩ ương đương
+ Chi phí chuy n đ i sang s n ph m thay thêố thâốpể ổ ả ẩ
S c nh tranh gi a các đốiố th c nh tranh hi n t i:ự ạ ữ ủ
ạ ệ ạ + Nhu câầu mua tăng ch m +
S n ph m c a các đốối th c nh tranh ít khác bi t h nảẩ ủ ủ ạ ệ ơ
• Lự ược lng c nh tranh nào m nh? Yềốu tốố nào? T i sao?ạ ạ
Quyêần l c c a ngự ủ ười mua: vì h là ngọ ười tiêu dùng cuốiố cùng có nhiêầu s l a ch n và chi
phí ự ự ọ chuy n đ i thâốpể ổ
Mốối đe d a c a các s n ph m thay thêố: vì tính săỗn có, mối trọ ủ ả ẩ ường xung quanh
S c nh tranh trong ngành: do giai đo n tăng tr
ự ạ ạ ưởng c a ngành và
cũng do truyêần mi ngủ ệ
4. Đánh giá tổng th cể ơ câốu ngành và mức độ hâpố dâỗn.
Ngành d ch v ph c v đốầ uốốngị ụ ụ ụ
• Mức độ hâốp dâỗn của ngành? T i sao?ạ • Lự ược l
ng c nh tranh quan trạ
ọng nhâốt là gì? Ki m soát l i nhu n nào?ể
Quyêần l c c a ng
ủười mua: ki m soát kh năng sinh l iể ả ờ
Mốối đe d a c a các s n ph m thay thêố: L i nhu n c a các cống ty riêng l ph thu c vào ọ ủ ả ẩ ợ ậ
ủ ẻ ụ ộ kh năng đ m b o các v trí đăốc đ a, thúc đ y l u lả ả ả ị ị ẩ ư ượng truy c p vào c a hàng
và cung câốp
ậ ử s n ph m châốt lả ẩ ượng cao.
• Các đốiố thủ ạ c nh tranh có lợ ơi h
n có được đ nh v tốị ị ốt h nơ so với năm lự
ược l ng khống?
Đốối với Emily, m t sốố lộ ự ược l
ng khá m nh, nhạ ưng m t sốố lộ ự ược l
ng tương đốối quan trọng hơn đốối vớ ợi l
i nhu n. Ngoài ra, mậ ột sốố
đốối thủ ạ c nh tranh, ch ng h n nhẳ
ư các chuốỗi cà phê lớn, có v trí tốốt hị
ơn so với năm lự ược l
ng so với những đốối thủ khác. lOMoARcPSD| 49551302
5. Đánh giá những thay đ i gâền đây và dổự kiềốn trong tương lai cho mốỗi lự ược l ng.
• Những thay đổi tích cực / tiều cực tiềềm n là gì? Hẩ ọ có kh năng nhả ư thềố nào?
Thay đ i tiêu c c:ổ ự
- Mốối đe d a c a ngọ ủ
ười m i tham gia
- Mốối đe d a c a s n ph m thay thêốọ ủ ả ẩ
Thay đ i tích c c: ngành kinh doanh quán cafe đang theo chiêầu hổ ự ướng tích c c,
nó có xu hướng theo phong cách sốống và s sang tr ngự ọ
• Các cống ty m i gia nh p và / ho c các đốiố thớ ủ ạ c nh tranh có
đang thay đổi câốu trúc ngành theo bâốt kỳ cách nào khống?
S gia nh p c a các chuốiỗ cà phê quốốc têố nh Starbucks đự ậ ủ ư ang thúc đ y ngành h
ướng t i nhiêầu phân khúc phong cách sốống h n đốiố v i khách hànơ ớ g cuốối cùng
Ví dụ, Emily cầần xem xét sự gia tăng của các chuốỗi cà phê trong vài năm qua và các
quán rượu và ti m bánh gầần đầy đã c i thi n d ch vệ ả
ụ cà phê của
họ. Có th cố ầyố ể cũng có th phát hi n ra nhể ệ
ững thay đổi có th có trong xu hể
ướng và tốốc độ tăng trưởng của người tiêu dùng.
6. Xác đ nh cách đ nh v doanh nghi p cị ị
ủa b n trong mốối quan h vạ
ệ ới năm lực lượng. B n có th :ạ ể
• Khai thác bâốt kỳ lự ược l
ng yềuố kém?
Các thêố l c yêốu kém đây ít b khai thácự ở ị
• Vố hi u hóa lệ ự ược l
ng m nh nào?ạ
Vố hi u hóa mốối đe dọa của các s n ph m thay thềốả
băầng cách t làm th c ăn nhanh t i ự ứ
quán cafe, bán thêm nhiêầu lo i nạ ước khác nh trà, nư ước gi i khát,...
• Khai thác sự thay đ i cổ ủa ngành theo bâốt kỳ cách nào?
Có th khai thác s thay đ i c a ngành băầng cách tuân theo chiêốn lể ự ổ ủ ược th tr
ường c a các c a hàng cà phê hàng đâầu và theo các tiêu chu n c a h .ử ẩ ủ ọ
• Ảnh hưởng và thay đổi câốu trúc ngành theo lợi thềố của bạn?
Ngành kinh doanh quán cà phê đã và đang thay đ i theo cách riêng c a nó. Tuy nhiên, hai
điêầu quan tr ng nhâốt mà h có th làm đ nh họ ọ ể ể ả
ưởng đêốn s phát tri
n trong ngành là:ự ể lOMoARcPSD| 49551302
- Đâầu tiên, băốt đâầu giáo d c ng
ười tiêu dùng vêầ cà phê, thành phâần c a
chúng, s khác ủ ự bi t vêầ châốt l
ượng, v.v., đ phát tri n mốiố quan h v i kháể ể ệ ớ
ch hàng mà t đó seỗ dâỗn đêốn đêốn lòng trung thành v i th
ương hi u.
- Th hai, điêầu quan tr ng là liên minh các c h i h p tác đứ ọ ơ ộ ợ ể ổ đ i m i, gi m chi
phí và ớ ả cũng nh m r ng th trư ở ộ ị ường.
Đ đốối phó vể ới những thêố lực, Emily có th xác đ nh m t khái ni m seỗ thu hút mể ị
ột nhóm khách hàng nhầốt đ nh ngay c khi ngị ả
ười mua có nhiêầu
lựa chọ ởn khu vực thành th . Điêầu này có th vố hi u hóa phầần nào các mốối đe dị ể
ọa từ ạ c nh tranh và gia nh p và có th cung cầốp sậ ự trung
thành từ ộ m t sốố khách hàng.
Câu 2 Dựa trền phân tích của b n: Emily nền xạ ử lý các lự ược l ng khác nhau như
thềố nào? Cố âốy nền xem xét những lựa chọn chiềốn lược nào?
- S c m nh c a ngứ ạ ủ
ười mua cũng nh s c nh tranh trong ngành cư ự ạ
a Emily râốt cao, vì v y cố âốy ch yêốu t p trung vào châốt lậ ượng
và cá nhân hóa s n ph mả
c a mình.
- Quyêần l c c a nhà cung câốp thâốp trong m t th trự ủ ộ ị ường r
ng l n nh v y. Emily nên ộ ớ ư ậ
chọn và duy trì mốối quan h nhà cung câốp lành m nh.ệ
- Nguy c b thay thêố là râốt cao và vì v y các s n ph m cơ ị ậ ả ẩ ủa Emily ph i đ m b o
sao cho cố âốyả ả ả có th duy trì sự nhâốt quán của khách hàng và duy trì bâều
khống khí
thích h p đ thu ợ ể hút nh ng ngữ ười liên quan đêốn m t quán cà phê v i
phong cách sốống và sang tr ng.
ộ ớ ọ - Emily đây, muốốn m m t quán cà phê m t
khu v c thành th , n i có s c nh tranh cao,
ở ở ộ ở ộ ự ị ơ ự ạ vì v y cố âốy nên ch n
chiêốn l
ậ ọ ược t p trung và theo đó cố âốy nên ch n giá tr t p trung tốốt ậ ọ ị ậ nhâốt
hay còn g i là
t p trung khác bi t.ậ ệ
- T p trung - giá tr tốốt nhâốt ho c tr ng tâm khác bi t là khi Emily băốt đâầu cung
câốp các s n ậ ị ặ ọ ệ ả ph m ho c d ch v có giá tr cho m t lo t khách hàng nhâốt đẩ ặ ị
ụ ị ộ ạ ịnh ngay c khi chúng tả ương đốiố đăốt tiêần. Các phân khúc m c tiêu c a cố
âốy ph i có n
ụ ủ ả h ng ngữ ười mua có nhu câầu bâốt thường. M c dù t p trung vào
chi phí có v câần thiêốt vì nó là m t cống ty kh i nghi p, nh ng
ặ ậ ẻ ộ ở ệ ư trong lo i
hình cống nghi p này và khu v c thành th , nhu câầu c a khách hàng quan tr ng
ạ ệ
ở ự ị ủ ọ h n đốiố v i h . Giá c là m t yêốu tốố ph đốiố v i h và nhuơ ớ ọ ả ộ ụ ớ ọ câầu
c a h b gi i h n b i lốiố sốống
ủ ọ ị ớ ạ ở và đ a v nhiêầu h n. Tr ng tâm khác bi t hóa
khai thác các nhu câầu đ c bi t c a ng
ị ị ơ ọ ệ ặ ệ ủ ười mua.