Tình huống 3 Nhóm Beyond Meat - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng
Có một số bước quan trọng trong phân tích ngành trước và sau khi phân tích năm lực lượng. Emily muốn mở một của hàng cafe và thậm chí có thể cố gắng phát triển công việc kinh doanh thành một số cửa hàng. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD| 49551302
TÌNH HUỐỐNG 3
CÁC BƯỚC TRONG PHÂN TÍCH NGÀNH
Có m t sốố bộ ước quan tr ng trong phân tích ngành trọ ước và sau khi phân tích năm l c lự
ượng. Emily muốốn m m t c a hàng cà phê và th m chí có th cốố găống phát tri n cống vi c kinhở ộ ử ậ ể ể
ệ doanh thành m t sốố c a hàng. Cố âốy câần xem xét các bộ ử
ước và câu h i sau:ỏ
1. Xác đ nh rõ ngành nghềề. Các tác nhân trong ngành có ph i đốối m t vị ả
ặ ới người mua,
nhà cung câốp, rào c n gia nh p và s n ph m thay thềố giốống nhau khống?ả ậ ả ẩ
Ngành d ch v ph c v đốầ uốốngị ụ ụ ụ
- Các tác nhân trong ngành ph i đốối m t v i cùng ngả ặ ớ ười mua là nh ng ngữ ười tiêu dùng
có nhu câầu được ph c v đốầ uốống và các d ch v khách hàng khác đi kèm VD: Khống gian,
âm ụ ụ ị ụ nh c, thái đ nhân viên…ạ ộ
+ Có th cùng nhà nhà cung câốp nguyên li u đ chêố biêốn nh H t cà phê, trà… cùng nhàể ệ ể
ư ạ cung câốp c s v t châốt thiêốt b nh bàn ghêố, máy pha cà phê, qu t… ho c khốngơ ở ậ ị ư ạ ặ
+ Rào c n gia nh p tả ậ
ương t nhau vêầ uy tín, thự ương hi u và v trí.ệị
+ S n ph m thay thêố giốống nhau.ả ẩ
Ph m vi ngành dạ ọc: Các giai đo n nào cạủa chuốỗi / h thốống giá tr ngành?ệ ị
Giai đo n cuốiố c a chuốiỗ . Cung câốp s n ph m cuốối cùng choạ ủ ả ẩ người tiêu dùng. ( s n ph
m làmả ẩ t h t cà phê)ừ ạ
Ph m vi s n ph m ho c d ch vạ ả ẩ ặ ị ụ ả: S n ph m ho c d ch vẩ ặ ị ụ nào? Những cái nào
thực sự là m t bộ ộ ph n cậ ủa các ngành cống nghi p khác, riềng bi t? Nhệ ệ ững phân đo n ạ nào? S n ph m: ả ẩ
Các lo i th c uốống t cà phê: ạ ứ ừ
● Cà phê Vi t Nam: Cà phê muốiố , B c x u, Cà phê đen, cà phê sệ ạ ỉ ữa, cà
phê d aừ ● Cà phê cống th c nứ
ước ngoài: Capuchino, Americano, Cold Brew, Espresso,...
Các lo i đốầ uốống khác:ạ
● Tea: Trà i hốầng, trà sen vàng, trà v i, trà đàoổ ả
● Freeze: Chanh tuyêốt, đá tuyêốt xoài đào,
Các lo i bánh: ạ
● Bánh ng t: Bánh tiramisu, bánh phố mai cà phê, Bánh matcha, bánh dâu ng t ọ ọ lOMoARcPSD| 49551302
● Bánh m n: Bánh mì que (pate, gà) ặ
D ch vị ụ: Cung câốp đ a đi m lui t i, khống gian tr i nghi mị ể ớ ả ệ
Những cái thực sự là một bộ ph n cậ ủa các ngành cống nghi p khác, riềng bi t: ệ ệ
● Th c ăn nhứ ẹ
● Nước gi i khátả
Ph m vi đ a lý: Đ a phạ ị
ị ương, quốốc gia,
khu vực ho c toàn câều c nh tranh?ặ ạ
Bước đâầu tiên là khu v c Ngũ Hành S n, Đà Năỗng, Sau đó m r ng chuốỗi ra các qu n khác ở ự ơ ở ộ
ậ c a Đà năỗng, trung tâm thành phốố Huêố, miêần Trung - Tây Nguyênủ
2. Xác đ nh các tác nhân cị ủa mốỗi lự ược l
ng trong sốố năm lự ược l ng và nềốu
có liền quan, xác đ nh các nhóm khác nhau bền trong chúng và cị ơ ở s cho điềều
này. Đó là những gì?
• Các đốiố thủ ph i đốối m t vả ặ ới các lự ược l ng c nh tranh giạ ốống nhau? (so sánh
đi m 1ể ở trền)
Các c a hàng bán nửước uốống trái cây, quán trà, c a hàng trà s a, cà phêử ữ
• Người mua và nhóm người mua (ví dụ: khách hàng cuốối so với người trung gian, cá nhân so vớ ổi t chức)?
Khách hàng cá nhân: Sinh viên và người làm cống vi c văn phòng t 18-32 tu iệ ừ ổ
• Nhà cung câốp và nhóm nhà cung câốp (ví dụ: các danh mục nhà cung câốp đa d ng)?
ạ ứng viền tiềềm năng?
Nhà cung câốp nguyên v t li u nh : Thậ ệ ư
ương hi u cà phê nh Trung Nguyên,
cà phê Buốn Mê, ệ ư Retro Coffee…
Nhà cung câốp m t băầng: gâần trặường đ i h c Kinh Têố Đà Năỗng (Bán kính 2km)ạ ọ
• S n ph m thay thềố?ả ẩ
Các s n ph m th c uốống khác nh trà s a, soda, trà trái cây, nả ẩ ứ ư ữ ước ép…
3. Xác đ nh các yềuố tốố cịơ ả b n của và tổng sức m nh cạủa mốỗi lực.
• Các yềuố tốố cơ ả b n chính của mốỗi lực là gì? T i
sao?ạ Mốối đe d a c a đốối th tiêmầọ ủ ủ tàng:
+ M c đ trung thành v i thứ ộ ớ
ương hi u caoệ
+ Yêu câầu vêầ vốốn m c trung bình ở ứ
Quyêần l c c a nhà cung câốp:ự ủ
+ Nhiêầu nhà cung câốp lOMoARcPSD| 49551302
+ Doanh nghi p khống có kh năng h i nh p ngệ ả ộ ậ ược đ t s n xuâốtể ự ả
Áp l c ngự ười mua người mua:
+ Câầu c a h yêốu h n so v i nguốần cung săỗn cóủ ọ ơ ớ +
M c đ Nh y c m so v i giá trung bìnhứ ộ ạ ả ớ
+ Hàng hóa ít khác bi t hóaệ
+ Chi phí chuy n đ i thâốpể ổ
+ Người mua ít h n sốố lơượng người bán
+ Châốt lượng s n ph m khống ph i điêầu h quan tâm hàng đâầuả ẩ ả ọ
Đe d a thay thêố:ọ
+ Các s n ph m thay thêố tốốt luốn săỗn có và giá c hâốp dâỗnả ẩ ả
+ S n ph m thay thêố có tính năng tả
ẩ ương đương
+ Chi phí chuy n đ i sang s n ph m thay thêố thâốpể ổ ả ẩ
S c nh tranh gi a các đốiố th c nh tranh hi n t i:ự ạ ữ ủ
ạ ệ ạ + Nhu câầu mua tăng ch mậ +
S n ph m c a các đốối th c nh tranh ít khác bi t h nảẩ ủ ủ ạ ệ ơ
• Lự ược lng c nh tranh nào m nh? Yềốu tốố nào? T i sao?ạ ạ ạ
Quyêần l c c a ngự ủ ười mua: vì h là ngọ ười tiêu dùng cuốiố cùng có nhiêầu s l a ch n và chi
phí ự ự ọ chuy n đ i thâốpể ổ
Mốối đe d a c a các s n ph m thay thêố: vì tính săỗn có, mối trọ ủ ả ẩ ường xung quanh
S c nh tranh trong ngành: do giai đo n tăng trự ạ ạ ưởng c a ngành và
cũng do truyêần mi ngủ ệ
4. Đánh giá tổng th cể ơ câốu ngành và mức độ hâpố dâỗn.
Ngành d ch v ph c v đốầ uốốngị ụ ụ ụ
• Mức độ hâốp dâỗn của ngành? T i sao?ạ • Lự ược l
ng c nh tranh quan trạ
ọng nhâốt là gì? Ki m soát l i nhu n nào?ể ợ ậ
Quyêần l c c a ngự
ủười mua: ki m soát kh năng sinh l iể ả ờ
Mốối đe d a c a các s n ph m thay thêố: L i nhu n c a các cống ty riêng l ph thu c vào ọ ủ ả ẩ ợ ậ
ủ ẻ ụ ộ kh năng đ m b o các v trí đăốc đ a, thúc đ y l u lả ả ả ị ị ẩ ư ượng truy c p vào c a hàng
và cung câốp ậ ử s n ph m châốt lả ẩ ượng cao.
• Các đốiố thủ ạ c nh tranh có lợ ơi h
n có được đ nh v tốị ị ốt h nơ so với năm lự
ược l ng khống?
Đốối với Emily, m t sốố lộ ự ược l
ng khá m nh, nhạ ưng m t sốố lộ ự ược l
ng tương đốối quan trọng hơn đốối vớ ợi l
i nhu n. Ngoài ra, mậ ột sốố
đốối thủ ạ c nh tranh, ch ng h n nhẳ ạ
ư các chuốỗi cà phê lớn, có v trí tốốt hị
ơn so với năm lự ược l
ng so với những đốối thủ khác. lOMoARcPSD| 49551302
5. Đánh giá những thay đ i gâền đây và dổự kiềốn trong tương lai cho mốỗi lự ược l ng.
• Những thay đổi tích cực / tiều cực tiềềm n là gì? Hẩ ọ có kh năng nhả ư thềố nào?
Thay đ i tiêu c c:ổ ự
- Mốối đe d a c a ngọ ủ
ười m i tham giaớ
- Mốối đe d a c a s n ph m thay thêốọ ủ ả ẩ
Thay đ i tích c c: ngành kinh doanh quán cafe đang theo chiêầu hổ ự ướng tích c c,
nó có xu ự hướng theo phong cách sốống và s sang tr ngự ọ
• Các cống ty m i gia nh p và / ho c các đốiố thớ ậ ặ ủ ạ c nh tranh có
đang thay đổi câốu trúc ngành theo bâốt kỳ cách nào khống?
S gia nh p c a các chuốiỗ cà phê quốốc têố nh Starbucks đự ậ ủ ư ang thúc đ y ngành hẩ
ướng t i ớ nhiêầu phân khúc phong cách sốống h n đốiố v i khách hànơ ớ g cuốối cùng
Ví dụ, Emily cầần xem xét sự gia tăng của các chuốỗi cà phê trong vài năm qua và các
quán rượu và ti m bánh gầần đầy đã c i thi n d ch vệ ả ệ ị
ụ cà phê của
họ. Có th cố ầyố ể cũng có th phát hi n ra nhể ệ
ững thay đổi có th có trong xu hể
ướng và tốốc độ tăng trưởng của người tiêu dùng.
6. Xác đ nh cách đ nh v doanh nghi p cị ị ị ệ
ủa b n trong mốối quan h vạ
ệ ới năm lực lượng. B n có th :ạ ể
• Khai thác bâốt kỳ lự ược l
ng yềuố kém?
Các thêố l c yêốu kém đây ít b khai thácự ở ị
• Vố hi u hóa lệ ự ược l
ng m nh nào?ạ
Vố hi u hóa ệ mốối đe dọa của các s n ph m thay thềốả ẩ
băầng cách t làm th c ăn nhanh t i ự ứ
ạ quán cafe, bán thêm nhiêầu lo i nạ ước khác nh trà, nư ước gi i khát,...ả
• Khai thác sự thay đ i cổ ủa ngành theo bâốt kỳ cách nào?
Có th khai thác s thay đ i c a ngành băầng cách tuân theo chiêốn lể ự ổ ủ ược th trị
ường c a các ủ c a hàng cà phê hàng đâầu và theo các tiêu chu n c a h .ử ẩ ủ ọ
• Ảnh hưởng và thay đổi câốu trúc ngành theo lợi thềố của bạn?
Ngành kinh doanh quán cà phê đã và đang thay đ i theo cách riêng c a nó. Tuy nhiên, hai ổ
ủ điêầu quan tr ng nhâốt mà h có th làm đ nh họ ọ ể ể ả
ưởng đêốn s phát tri
n trong ngành là:ự ể lOMoARcPSD| 49551302
- Đâầu tiên, băốt đâầu giáo d c ngụ
ười tiêu dùng vêầ cà phê, thành phâần c a
chúng, s khác ủ ự bi t vêầ châốt lệ
ượng, v.v., đ phát tri n mốiố quan h v i kháể ể ệ ớ
ch hàng mà t đó seỗ dâỗn ừ đêốn đêốn lòng trung thành v i thớ
ương hi u. ệ
- Th hai, điêầu quan tr ng là liên minh các c h i h p tác đứ ọ ơ ộ ợ ể ổ đ i m i, gi m chi
phí và ớ ả cũng nh m r ng th trư ở ộ ị ường.
Đ đốối phó vể ới những thêố lực, Emily có th xác đ nh m t khái ni m seỗ thu hút mể ị ộ ệ
ột nhóm khách hàng nhầốt đ nh ngay c khi ngị ả
ười mua có nhiêầu
lựa chọ ởn khu vực thành th . Điêầu này có th vố hi u hóa phầần nào các mốối đe dị ể ệ
ọa từ ạ c nh tranh và gia nh p và có th cung cầốp sậ ể ự trung
thành từ ộ m t sốố khách hàng.
Câu 2 Dựa trền phân tích của b n: Emily nền xạ ử lý các lự ược l ng khác nhau như
thềố nào? Cố âốy nền xem xét những lựa chọn chiềốn lược nào?
- S c m nh c a ngứ ạ ủ
ười mua cũng nh s c nh tranh trong ngành cư ự ạ
ủa Emily râốt cao, vì v y cố ậ âốy ch yêốu ủ t p trung vào châốt lậ ượng
và cá nhân hóa s n ph mả
ẩ c a mình.ủ
- Quyêần l c c a nhà cung câốp thâốp trong m t th trự ủ ộ ị ường r
ng l n nh v y. Emily nên ộ ớ ư ậ
chọn và duy trì mốối quan h nhà cung câốp lành m nh.ệ ạ
- Nguy c b thay thêố là râốt cao và vì v y các s n ph m cơ ị ậ ả ẩ ủa Emily ph i đ m b o
sao cho cố âốyả ả ả có th ể duy trì sự nhâốt quán của khách hàng và duy trì bâều
khống khí thích h p đ thu ợ ể hút nh ng ngữ ười liên quan đêốn m t quán cà phê v i
phong cách sốống và sang tr ng.ộ ớ ọ - Emily đây, muốốn m m t quán cà phê m t
khu v c thành th , n i có s c nh tranh cao, ở ở ộ ở ộ ự ị ơ ự ạ vì v y cố âốy nên ch n
chiêốn lậ ọ ược t p trung và theo đó cố âốy nên ch n giá tr t p trung tốốt ậ ọ ị ậ nhâốt
hay còn g i là ọ t p trung khác bi t.ậ ệ
- T p trung - giá tr tốốt nhâốt ho c tr ng tâm khác bi t là khi Emily băốt đâầu cung
câốp các s n ậ ị ặ ọ ệ ả ph m ho c d ch v có giá tr cho m t lo t khách hàng nhâốt đẩ ặ ị
ụ ị ộ ạ ịnh ngay c khi chúng tả ương đốiố đăốt tiêần. Các phân khúc m c tiêu c a cố
âốy ph i có nụ ủ ả h ng ngữ ười mua có nhu câầu bâốt thường. M c dù t p trung vào
chi phí có v câần thiêốt vì nó là m t cống ty kh i nghi p, nh ngặ ậ ẻ ộ ở ệ ư trong lo i
hình cống nghi p này và khu v c thành th , nhu câầu c a khách hàng quan tr ng ạ ệ
ở ự ị ủ ọ h n đốiố v i h . Giá c là m t yêốu tốố ph đốiố v i h và nhuơ ớ ọ ả ộ ụ ớ ọ câầu
c a h b gi i h n b i lốiố sốốngủ ọ ị ớ ạ ở và đ a v nhiêầu h n. Tr ng tâm khác bi t hóa
khai thác các nhu câầu đ c bi t c a ngị ị ơ ọ ệ ặ ệ ủ ười mua.