Tình huống quản trị chiến lược của cty nội thất ABC Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng
Trong ví dụ về Công ty Nội thất ABC, tại sao có 5 giai đoạn của quá trình quản trị chiến lược: Nhận dạng, Phân tích, Xây dựng. Thực hiện, Đánh giá. Trong khi đó, trong các giáo trình, chỉ có 3 giai đoạn của quá trình quản trị chiến lược: Xây dựng, Thực hiện, Đánh giá. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD| 49328626
Tình huống quản trị chiến lược của cty nội thất ABC
1. Vai trò của quản trị chiến lược trong một doanh nghiệp như Công ty Nội thất ABC là gì?
Đối với mỗi doanh nghiệp, một khi đã dấn thân vào thị trường thì không thể tránh
khỏi sự cạnh tranh khốc liệt. Điều này đã đặt ra nhiều thách thức lớn cho các nhà
quản trị, đó là làm thế nào để giá trị sản phẩm, dịch vụ của mình được nhiều người
biết đến? Làm thế nào để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường? Để giải quyết được
những thách thức đó đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải có cho mình một chiến lược kinh
doanh cụ thể, phù hợp. Chính vì thế, quản trị chiến lược đóng vai trò hết sức quan
trọng đối với mỗi doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có thể định hướng được những
chiến lược kinh doanh hiệu quả, mang lại được giá trị kinh tế bền vững. Cụ thể: -
Quản trị chiến lược giúp doanh nghiệp có định hướng chuẩn xác hơn về tầm nhìn,
sứ mệnh; xác định đc những cơ hội, thách thức, điểm mạnh, điểm yếu của doanh
nghiệp để từ đó thiết lập các mục tiêu cho doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp
trả lời được câu hỏi doanh nghiệp muốn đạt được gì, tại thời điểm nào? - Quản trị
chiến lược giúp doanh nghiệp chủ động trong việc ra quyết định: Điều này nhằm
khai thác kịp thời các cơ hội và ngăn chặn hoặc hạn chế các rủi ro trong môi trường
bên ngoài, phát huy các điểm mạnh và giảm các điểm yếu trong nội bộ doanh nghiệp.
- Quản trị chiến lược giúp tổ chức các hoạt động trong doanh nghiệp một cách rõ
ràng và hiệu quả hơn. Việc quản trị chiến lược tốt giúp doanh nghiệp có hướng phát
triển rõ ràng; dễ dàng kiểm soát và tăng trưởng hiệu quả một cách ổn định. - Tạo ra
một chiến lược chung giúp định hướng mọi hoạt động của tổ chức về một mục tiêu
chung; điều này giúp dễ dàng hoàn thành các mục tiêu chung của doanh nghiệp một
cách nhanh chóng, tạo sự gắn kết cho tổ chức vì đạt được được mục tiêu chung đòi
hỏi mọi cá nhân trong tổ chức phải phối hợp và hoàn thành tốt các công việc được
đề ra. - Giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh, quản trị chiến lược giúp doanh nghiệp luôn có
nhận thức chủ động, thích ứng và có chiến lược phù hợp với những thay đổi của thị trường
2. Trong ví dụ về Công ty Nội thất ABC, tại sao có 5 giai đoạn của quá trình quản
trị chiến lược: Nhận dạng, Phân tích, Xây dựng. Thực hiện, Đánh giá. Trong khi
đó, trong các giáo trình, chỉ có 3 giai đoạn của quá trình quản trị chiến lược: Xây
dựng, Thực hiện, Đánh giá.
3. Công ty Nội thất ABC đã phản ứng như thế nào trước các cơ hội và mối đe
dọađược xác định trong môi trường thị trường của họ?
Vì công ty nội thất ABC nhận ra được rằng nếu thực hiện đủ 5 giai đoạn thì sẽ làm
rõ hơn những thứ mà công ty cần nắm rõ về cả chính sản phẩm, thị trường và nhu
cầu của khách hàng. Nhận dạng: Đưa ra rõ mục tiêu mà công ty muốn thực hiện, tạo
ra đường lối mà công ty muốn hướng đến để nhằm làm rõ hướng đi cho công ty. Tạo lOMoARcPSD| 49328626
một nền tảng vững chắc cho sự phát triển của công ty vào tương lai. Phân tích: Thu
thập càng nhiều kiến thức càng tốt về cách đạt được tầm nhìn của công ty. Trong quá
trình phân tích, tập trung vào việc xác định nhu cầu của công ty để duy trì chính nó,
định hướng chiến lược mà công ty đang thực hiện và các sáng kiến có thể giúp công
ty phát triển. Nên bất kỳ yếu tố bên trong hoặc bên ngoài nào có thể ảnh hưởng đến
khả năng hoàn thành mục tiêu của mình. Sử dụng ma trận SWOT để nêu rõ điểm
mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của công ty sẽ giúp cho các nhà quản trị đưa ra
các giải pháp của những cái chưa tốt và tiếp tục phát huy những điểm mạnh để đưa
công ty lên một vị trí mới.
4. Tại sao giao tiếp hiệu quả lại quan trọng trong quản trị chiến lược và Công ty Nội
thất ABC đã lên kế hoạch cải thiện nó như thế nào?
Hiện nay, trong kinh doanh, giao tiếp được xem là then chốt giúp làm gia tăng mối
quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ góp phần giúp
cho các hoạt động kinh doanh tăng thêm sự hiệu quả và từ đó giúp cho mức độ thành
công trong các cuộc giao dịch sẽ đạt được tỉ lệ cao hơn. - K/n: Khác với các loại giao
tiếp thông thường, giao tiếp trong doanh nghiệp là quá trình trao đổi các thông tin
tích cực trong kinh doanh nhằm đạt được các lợi ích cần thiết cho doanh nghiệp của
mình. Vai trò của giao tiếp: - Thúc đẩy quá trình kinh doanh của DN Kết nối với đối
tác kinh doanh - Liên kết với khách hàng - Đảm bảo quy trình làm việc của DN - Tạo
ra môi trường làm việc tích cực trong DN Công ty đã lên kế hoạch cải thiện: - Cử
một đại diện đến từng địa điểm để giải thích cách áp dụng chính xác nhất. - Lập hệ
thống nhắn tin nội bộ để người quản lý có thể liên lạc một cách nhanh chóng và dễ
dàng. - Đảm bảo rằng quản lý đều cài đặt dịch vụ nhắn tin trên điện thoại di động và
máy tính văn phòng của công ty họ để luôn có thể truy cập được.
5. Công ty Nội thất ABC đã thực hiện những bước nào để đảm bảo áp dụng
nhấtquán phí vận chuyển trên tất cả các địa điểm bán lẻ của họ?
Một tuần trước khi ra ra mắt, cty cử các đại diện từ trụ sở chính đào tạo mọi nhân
viên bán lẻ về cách áp dụng chi phí vân chuyển 1 cách thích hợp cho 1 đợt bán hàng.
Người quản lí cũng có mặt để đảm bảo quá trình này dc thực hiện chính xác với khách hàng.
6. Công ty Nội thất ABC đã đo lường sự thành công của việc ra mắt sản phẩm mới
của họ như thế nào? Những số liệu hoặc chỉ số nào họ có thể đã sử dụng?
- Cty nội thất đo lường sự thành công của vc ra mắt sf mới bằng: kế hoạch tiếp thị
-> đưa NTD đến các địa điểm bán hàng để xem trực tiếp sf mới. và ko có vđ trong khâu chi phí vận chuyển
- Số liệu chỉ số từ ma trận SWOT đã giúp cty đưa ra cách chiến lược đúng, khắc
phuc nhược điểm để bán dc nhìu sf hơn lOMoARcPSD| 49328626
7. Dựa trên nghiên cứu ví dụ về Công ty Nội thất ABC, có thể rút ra bài học gì về
tầm quan trọng của quản trị chiến lược trong hoạt động kinh doanh?
- Quản trị chiến lược là việc các doanh nghiệp sẽ xác định, đặt ra các mục tiêu cần
thực hiện để có thể hoàn thành tốt công việc, các dự định hoặc kế hoạch sẽ triển khai
vào 1 khoảng thời gian cố định. - Về quản trị chiến lược sẽ bao gồm 4 giai đoạn triển
khai chính, bao gồm: Phân tích tình hình, xây dựng chiến lược, triển khai thực hiện
chiến lược và cuối cùng là đánh giá, kiểm soát. Tầm quan trọng của quản trị chiến
lược - Quản trị chiến lược là tiền đề giúp cho doanh nghiệp định hướng được đầy đủ
về chiến lược, tầm nhìn cũng như sứ mệnh. Để từ đó có mục tiêu phát triển và nâng
cao công việc ngày càng hiệu quả trong kinh doanh. - Giúp doanh nghiệp chọn ra
chiến lược phù hợp, thích nghi với điều kiện môi trường. Chiến lược tổng quát sẽ
giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu dài hạn mang lại những thành tựu nổi
bật lâu dài. - Với việc quản trị chiến lược cũng sẽ giúp doanh nghiệp chủ động đưa
ra những quyết định đúng đắn. Tận dụng nắm lấy cơ hội kịp thời và hạn chế các rủi
ro có thể gặp phải. Phát huy điểm mạnh và giảm đi các điểm còn hạn chế trong nội
bộ doanh nghiệp. Quản trị chiến lược đồng thời sẽ giúp doanh nghiệp đạt được những
hiệu quả cao hơn so với việc không quản trị. Điều này cũng đã được chứng minh
chính xác qua nhiều công trình nghiên cứu. Về việc đề ra phương pháp quản trị chiến
lược chi tiết, tổng quát luôn mang lại kết quả tốt hơn. - Quản trị chiến lược là một
hoạt động quan trọng, góp phần rất lớn trong việc nâng tầm cũng như mở rộng quy
mô phát triển DN theo hướng bài bản, chuyên nghiệp có hệ thống.
8. Những hiểu biết sâu sắc thu được từ lần ra mắt sản phẩm này có thể hỗ trợ việc
lập kế hoạch chiến lược trong tương lai của Công ty Nội thất ABC như thế nào? Kết quả:
+ Đã đưa người tiêu dùng đến địa điểm bán lẻ gần họ nhất để xem trực tiếp các bàn
+ Hầu hết các nhà quản lý chưa tận dụng hết hệ thống nhắn tin nội bộ, nhiều người
ko thích khác hang nhìn thấy chúng trên điện thoại khi ra ngoài + Chi phí vận chuyển
ko có vấn đề Kết luận - Những hiểu biết sâu sắc từ lần ra mắt này để giúp Công ty
Nội thất ABC xác định được hiệu quả và hạn chế của chiến lược của mình đề ra. -
Vấn đề tiếp thị và giá vận chuyển đã được cải thiện và khắc phục, tuy nhiên vấn đề
về giao tiếp giữa người quản lý cửa hang và nhân viên cửa hang vẫn chữa được khắc
phục triệt để - Giúp công ty xác định được vấn đề, hạn chế của kế hoạch của mình
từ đó có thể đưa ra các chiến lược thay thế, cải thiện, phù hợp trong những lần sau
9. Em có thể đề xuất bất kỳ chiến lược hoặc cải tiến thay thế nào mà Công ty Nội
thất ABC có thể xem xét cho việc ra mắt sản phẩm trong tương lai không?
- Tăng sự gần gũi giữa quản lý và nhân viên bằng buổi đi chơi hoặc dã ngoại (Vấn
đề giao tiếp giữa cấp trên và cấp dưới có thể do khoảng cách giữa các cấp bậc với lOMoARcPSD| 49328626
nhau, chưa có sự đồng cảm hay thấu hiểu giữa các cấp bậc với nhau) - Sử dụng hệ
thống bộ đàm cho nhân viên hoặc loa thông báo ở trong cửa hàng (vì việc sử dụng
điện thoại trong lúc làm việc ko được đánh giá cao, ngoài ra việc sử dụng hệ thống
tin nhắn nội bộ chỉ phát huy hiệu quả với những thông báo tổng thể mang tính dài
hạn, còn những thông báo mang tính tức thời, nhanh chóng sẽ ko phát huy hiệu quả)
- Tiếp tục cải tiến sản phẩm bằng cách thu nhận nhận xét về sản phẩm của khách
hàng (Vì nhu cầu của khách hàng sẽ luôn biến đổi với những yêu cầu ngày càng cao,
vì thế việc cải tiến chính là phương pháp giúp tang khả năng cạnh tranh cho cty) -
Tăng sự gần gũi giữa quản lý và nhân viên bằng buổi đi chơi hoặc dã ngoại (Vấn đề
giao tiếp giữa cấp trên và cấp dưới có thể do khoảng cách giữa các cấp bậc với nhau,
chưa có sự đồng cảm hay thấu hiểu giữa các cấp bậc với nhau) Sử dụng hệ thống bộ
đàm cho nhân viên hoặc loa thông báo ở trong cửa hàng (vì việc sử dụng điện thoại
trong lúc làm việc ko được đánh giá cao, ngoài ra việc sử dụng hệ thống tin nhắn nội
bộ chỉ phát huy hiệu quả với những thông báo tổng thể mang tính dài hạn, còn những
thông báo mang tính tức thời, nhanh chóng sẽ ko phát huy hiệu quả) - Tiếp tục cải
tiến sản phẩm bằng cách thu nhận nhận xét về sản phẩm của khách hàng (Vì nhu cầu
của khách hàng sẽ luôn biến đổi với những yêu cầu ngày càng cao, vì thế việc cải
tiến chính là phương pháp giúp tang khả năng cạnh tranh cho cty)