Tôi đi học | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo

Giới thiệu đến với các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 7: Tôi đi học, rất hữu ích và cần thiết cho việc chuẩn bị bài. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các bạn trong quá trình chuẩn bị bài.

Soạn văn 7: Tôi đi học
Soạn bài Tôi đi hc - Mu 1
Câu 1. Xác định và nêu tác dng ca những phép so sánh dùng để din t cm xúc,
suy nghĩ của nhân vật “tôi”.
- Nhng u văn sử dng bin pháp tu t so sánh dùng đ din t cm xúc, suy
nghĩ của nhân vt “tôi”:
Tôi quên thế nào được cm giác trong sáng y ny n trong lòng tôi như
mấy cành hoa tươi mỉm cưi gia bu trời quang đãng.
Ý nghĩ thoáng qua y trong trí óc tôi nh nhàng như một làn mâyt ngang
trên ngn núi.
Trước mắt tôi sân trường làng trông va xinh xn, va oai nghiêm
như cái đình làng Hòa Ấp.
- Tác dng: Giúp din t cảm xúc, suy nghĩ ca nhân vt tôi một cách sinh động
hơn, làm tăng sức gi hình gi cm cho s din đạt.
Câu 2. Khi vào lp hc, tâm trng ca nhân vật “tôi” thay đổi như thế nào? sao
có s thay đổi y?
Tâm trng ca nhân vật “tôi”: Không cảm thy b ng, xa l đy quyến
luyến, thân quen.
Nguyên nhân: Do s nhit tình ca thy giáo, lp học được trang trí tht gn
gũi…
Câu 3. Tôi đi học vừa là nhan đề, va là cm t nhà văn dùng đ khép lại văn bn.
Theo em, cm t y gợi ra ý nghĩa gì?
Đánh dấu mt ct mc quan trng ca nhân vật “tôi”: Ngày đầu tiên đi học.
Th hin s trân trng, nâng niu mt k niệm đẹp đẽ ca tui hc trò.
Câu 4. ức ngày đầu tiên đi học thường là ấn tượng khó phai trong tâm trí mi
ngưi. Em hãy chia s nhng k nim y vi bn.
Mu 1
Nhng k nim v ngày đầu tiên đi học thật đáng trân trọng. Bui sáng hôm y, tôi
không cn m phải đánh thức như mọi khi, thc dy t rt sm. Sau khi chun
v sinh cá nhân, ăn sáng xong, tôi đưc m đưa đến đường. Trên đường đi, tôi cảm
thy va háo hc, va hi hp. Khoảng mười lăm phút sau, tôi đã nhìn thy mái
trường thân yêu. M gi xe máy, ri dắt tôi vào trong trường. Trên sân trường
rt nhiu hc sinh và ph huynh. Tôi bắt đầu cm thy lo lng, hi hộp hơn. Nhưng
m đã động viên, giúp tôi t tin hơn. Mẹ đưa tôi đến phòng hc s 21. giáo đã
đứng ch ca lớp, đón tôi bng mt n i du dàng. Tôi còn nh mãi cái ôm
động viên ca m trước khi ra về. Ngày hôm đó, tôi đưc làm quen vi giáo
bn bè. Bui học đầu tiên tht tuyt vi biết bao!
Mu 2
Đối vi mỗi người, nhng k nim v ngày đầu tiên đi học thật đáng trân trọng.
Đến bây gi, nhng ức đó vẫn còn nguyên vn trong tôi. T tối hôm trước, tôi
đã cảm thy cùng háo hc, hi hp mong ch. Tôi còn nh m đã chuẩn b
đầy đ mi th t quần áo đến đồ dùng hc tp. Vic của tôi đi ngủ tht sớm để
sáng mai thc dậy cho đúng giờ. Buổi sáng hôm đó, tôi đã t thc dy. Sau khi
đánh răng rửa mặt, tôi ăn sáng tht nhanh chóng. Khong by gi kém mười lăm,
ông nội đưa tôi đến trường. Mười lăm phút sau, hai ông cháu đã đến trường. Ngôi
trường Tiu hc rng ln, sch sẽ. Ông đi gửi xe, rồi đưa tôi vào lớp. giáo đã
đón đứng trước ca lớp đ đón học sinh. Tôi vn còn nh mãi hình nh giáo
xinh đẹp, hin t trong b áo dài thướt tha. Bui hc đầu, chúng tôi được làm quen
với nhau. Tôi đã quen được rt nhiu bn mới. Sau đó, tôi còn đưc hc bng ch
cái, các s đếm. Bui học đầu tiên đã trở thành mt k niệm đẹp đẽ vi tôi.
Soạn bài Tôi đi hc - Mu 2
1. Tác gi
- Thanh Tnh (1911 - 1988), tên khai sinh là Trần Văn Sinh.
- Quê quán: xóm Gia Lc, ven sông Hương, ngoại ô thành ph Huế.
- Năm 1936, Thanh Tịnh cho xut bn tập thơ Hận chiến trường.
- m 1941, ông hai bài thơ ca ông (Mòn mỏi trời với lòng) được
Hoài Thanh - Hoài Chân gii thiu trong quyn Thi nhân Vit Nam.
- Sau Cách mng tháng 8, Thanh Tnh làm Tổng thư Hội Văn hóa cu quc
Trung b.
- Năm 1948, ông gia nhập b đội. Sau đó, ông tham gia phụ trách đoàn kịch Chiến
Thng ca B Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Vit Nam.
- Năm 1945, ông tham gia phụ trách ri làm Ch nhim tạp chí Văn nghệ quân đội.
V sau, ông thôi làm lãnh đạo, để chuyên sáng tác.
- Năm 1957, ông tham gia thành lp Hội nvăn Việt Nam (1957), tr thành
y viên Ban chp hành Hi khóa I, II.
- Ngoài ra, ông còn là y viên Liên hip các hội văn học ngh thut Vit Nam.
- Ông từng được nhn giải thưởng Hội văn nghệ Vit Nam (1951 - 1952).
- Năm 2007, Thanh Tịnh được trao tng Giải thưởng Nhà nước v văn học ngh
thut.
- Mt s tác phm tiêu biu:
Trước cách mng: Hn chiến trường (tập thơ, 1937), Quê mẹ (truyn ngn,
1941), Ch và em (truyn ngn, 1942)...
Sau cách mng: Sc m hôi (ca dao - 1954), Nhng giọt nước bin (tp truyn
ngn - 1956), Đi từ gia mùa sen (truyện thơ -1973)...
2. Tác phm
a. Xut x
Truyn ngắn Tôi đi học được in trong tp truyn "Quê m" (1941).
b. B cc
Gm 3 phn:
Phn 1. T đầu đến “Ý nghĩ thoáng qua trong trí tôi nh nhàng như một làn
mây lướt ngang trên ngọn núi”: cm xúc ca nhân vật tôi trên con đường t nhà
đến trường.
Phn 2. Tiếp theo đến “lòng tôi vn không cm thy xa nhà hay xa m tôi chút
nào hết”: cm xúc ca nhân vật tôi khi đứng trước sân trường.
Phn 3. Còn li: cm xúc ca nhân vt tôi khi lần đầu bước vào lp hc.
c. Tóm tt
Hằng năm, cứ cui thu nhng k nim ca buổi đầu đến trường lại mơn man
trong lòng tôi. Con đường đi học vn rt quen thuc bng tr nên xa l. Trong
khonh khc cùng m ớc đi trên con đường y, tôi cm thy bản thân đã đi
khác. Khi đến sân trường Lí, tôi thấy mình như nhỏ chút b ngỡ. Đến
khi ông đốc gi tên, tôi lo s và nép vào lòng m bt khóc. Nhng li an i ca ông
đốc vang lên khiến đám học sinh an tâm hơn, theo thầy giáo bước vào lp hc.
Khung cnh trong lớp dường như quen thuộc, ngay c ngưi bn mi. Thy giáo
bắt đầu ging bài - bài tập đọc: Tôi đi học.
d. Ni dung
Thanh Tịnh đã din t đưc nhng k nim trong sáng ca tui học trò, đặc bit là
buổi đầu đi học qua truyn ngắn Tôi đi học.
e. Ngh thut
Ngh thut t s đan xen miêu tả và biu cm, hình nh trong sáng gin dị…
| 1/5

Preview text:


Soạn văn 7: Tôi đi học
Soạn bài Tôi đi học - Mẫu 1
Câu 1. Xác định và nêu tác dụng của những phép so sánh dùng để diễn tả cảm xúc,
suy nghĩ của nhân vật “tôi”.
- Những câu văn sử dụng biện pháp tu từ so sánh dùng để diễn tả cảm xúc, suy
nghĩ của nhân vật “tôi”:
 Tôi quên thế nào được cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như
mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
 Ý nghĩ thoáng qua ấy trong trí óc tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi.
 Trước mắt tôi sân trường làng Mĩ Lí trông vừa xinh xắn, vừa oai nghiêm
như cái đình làng Hòa Ấp.
- Tác dụng: Giúp diễn tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật tôi một cách sinh động
hơn, làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt.
Câu 2. Khi vào lớp học, tâm trạng của nhân vật “tôi” thay đổi như thế nào? Vì sao có sự thay đổi ấy?
 Tâm trạng của nhân vật “tôi”: Không cảm thấy bỡ ngỡ, xa lạ mà đầy quyến luyến, thân quen.
Nguyên nhân: Do sự nhiệt tình của thầy giáo, lớp học được trang trí thật gần gũi…
Câu 3. Tôi đi học vừa là nhan đề, vừa là cụm từ nhà văn dùng để khép lại văn bản.
Theo em, cụm từ ấy gợi ra ý nghĩa gì?
 Đánh dấu một cột mốc quan trọng của nhân vật “tôi”: Ngày đầu tiên đi học.
 Thể hiện sự trân trọng, nâng niu một kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi học trò.
Câu 4. Kí ức ngày đầu tiên đi học thường là ấn tượng khó phai trong tâm trí mỗi
người. Em hãy chia sẻ những kỉ niệm ấy với bạn. Mẫu 1
Những kỉ niệm về ngày đầu tiên đi học thật đáng trân trọng. Buổi sáng hôm ấy, tôi
không cần mẹ phải đánh thức như mọi khi, mà thức dậy từ rất sớm. Sau khi chuẩn
vệ sinh cá nhân, ăn sáng xong, tôi được mẹ đưa đến đường. Trên đường đi, tôi cảm
thấy vừa háo hức, vừa hồi hộp. Khoảng mười lăm phút sau, tôi đã nhìn thấy mái
trường thân yêu. Mẹ gửi xe máy, rồi dắt tôi vào trong trường. Trên sân trường có
rất nhiều học sinh và phụ huynh. Tôi bắt đầu cảm thấy lo lắng, hồi hộp hơn. Nhưng
mẹ đã động viên, giúp tôi tự tin hơn. Mẹ đưa tôi đến phòng học số 21. Cô giáo đã
đứng chờ ở cửa lớp, đón tôi bằng một nụ cười dịu dàng. Tôi còn nhớ mãi cái ôm
động viên của mẹ trước khi ra về. Ngày hôm đó, tôi được làm quen với cô giáo và
bạn bè. Buổi học đầu tiên thật tuyệt vời biết bao! Mẫu 2
Đối với mỗi người, những kỉ niệm về ngày đầu tiên đi học thật đáng trân trọng.
Đến bây giờ, những kí ức đó vẫn còn nguyên vẹn trong tôi. Từ tối hôm trước, tôi
đã cảm thấy vô cùng háo hức, hồi hộp và mong chờ. Tôi còn nhớ mẹ đã chuẩn bị
đầy đủ mọi thứ từ quần áo đến đồ dùng học tập. Việc của tôi là đi ngủ thật sớm để
sáng mai thức dậy cho đúng giờ. Buổi sáng hôm đó, tôi đã tự thức dậy. Sau khi
đánh răng rửa mặt, tôi ăn sáng thật nhanh chóng. Khoảng bảy giờ kém mười lăm,
ông nội đưa tôi đến trường. Mười lăm phút sau, hai ông cháu đã đến trường. Ngôi
trường Tiểu học rộng lớn, sạch sẽ. Ông đi gửi xe, rồi đưa tôi vào lớp. Cô giáo đã
đón đứng trước cửa lớp để đón học sinh. Tôi vẫn còn nhớ mãi hình ảnh cô giáo
xinh đẹp, hiền từ trong bộ áo dài thướt tha. Buổi học đầu, chúng tôi được làm quen
với nhau. Tôi đã quen được rất nhiều bạn mới. Sau đó, tôi còn được học bảng chữ
cái, các số đếm. Buổi học đầu tiên đã trở thành một kỉ niệm đẹp đẽ với tôi.
Soạn bài Tôi đi học - Mẫu 2 1. Tác giả
- Thanh Tịnh (1911 - 1988), tên khai sinh là Trần Văn Sinh.
- Quê quán: xóm Gia Lạc, ven sông Hương, ngoại ô thành phố Huế.
- Năm 1936, Thanh Tịnh cho xuất bản tập thơ Hận chiến trường.
- Năm 1941, ông và hai bài thơ của ông (Mòn mỏi và Tơ trời với tơ lòng) được
Hoài Thanh - Hoài Chân giới thiệu trong quyển Thi nhân Việt Nam.
- Sau Cách mạng tháng 8, Thanh Tịnh làm Tổng thư ký Hội Văn hóa cứu quốc Trung bộ.
- Năm 1948, ông gia nhập bộ đội. Sau đó, ông tham gia phụ trách đoàn kịch Chiến
Thắng của Bộ Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam.
- Năm 1945, ông tham gia phụ trách rồi làm Chủ nhiệm tạp chí Văn nghệ quân đội.
Về sau, ông thôi làm lãnh đạo, để chuyên sáng tác.
- Năm 1957, ông tham gia thành lập Hội nhà văn Việt Nam (1957), và trở thành
Ủy viên Ban chấp hành Hội khóa I, II.
- Ngoài ra, ông còn là Ủy viên Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam.
- Ông từng được nhận giải thưởng Hội văn nghệ Việt Nam (1951 - 1952).
- Năm 2007, Thanh Tịnh được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.
- Một số tác phẩm tiêu biểu:
 Trước cách mạng: Hận chiến trường (tập thơ, 1937), Quê mẹ (truyện ngắn,
1941), Chị và em (truyện ngắn, 1942)...
 Sau cách mạng: Sức mồ hôi (ca dao - 1954), Những giọt nước biển (tập truyện
ngắn - 1956), Đi từ giữa mùa sen (truyện thơ -1973)... 2. Tác phẩm a. Xuất xứ
Truyện ngắn Tôi đi học được in trong tập truyện "Quê mẹ" (1941). b. Bố cục Gồm 3 phần:
 Phần 1. Từ đầu đến “Ý nghĩ thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn
mây lướt ngang trên ngọn núi”: cảm xúc của nhân vật tôi trên con đường từ nhà đến trường.
 Phần 2. Tiếp theo đến “lòng tôi vẫn không cảm thấy xa nhà hay xa mẹ tôi chút
nào hết”: cảm xúc của nhân vật tôi khi đứng trước sân trường.
 Phần 3. Còn lại: cảm xúc của nhân vật tôi khi lần đầu bước vào lớp học. c. Tóm tắt
Hằng năm, cứ cuối thu là những kỉ niệm của buổi đầu đến trường lại mơn man
trong lòng tôi. Con đường đi học vốn rất quen thuộc bỗng trở nên xa lạ. Trong
khoảnh khắc cùng mẹ bước đi trên con đường ấy, tôi cảm thấy bản thân đã đổi
khác. Khi đến sân trường Mĩ Lí, tôi thấy mình như nhỏ bé và có chút bỡ ngỡ. Đến
khi ông đốc gọi tên, tôi lo sợ và nép vào lòng mẹ bật khóc. Những lời an ủi của ông
đốc vang lên khiến đám học sinh an tâm hơn, theo thầy giáo bước vào lớp học.
Khung cảnh trong lớp dường như quen thuộc, ngay cả người bạn mới. Thầy giáo
bắt đầu giảng bài - bài tập đọc: Tôi đi học. d. Nội dung
Thanh Tịnh đã diễn tả được những kỉ niệm trong sáng của tuổi học trò, đặc biệt là
buổi đầu đi học qua truyện ngắn Tôi đi học. e. Nghệ thuật
Nghệ thuật tự sự đan xen miêu tả và biểu cảm, hình ảnh trong sáng giản dị…