Tôi muốn được là tôi toàn vẹn | Giáo án Văn 11 Cánh diều

Tôi muốn được là tôi toàn vẹn | Giáo án Văn 11 Cánh diều được biên soạn rất cẩn thận, trình bày khoa học giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu từ đó giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt nhất. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Sản phm ca nhóm Zalo: NGVĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyn) – DỰ ÁN CNG
ĐỒNG
Tiết 89. Thc hành đc hiểu
TÔI MUN ĐƯC LÀ TÔI TOÀN VẸN
(Trích Hồn Trương Ba, da hàng thịt)
LƯU QUANG
I. Mục tiêu bài dạy
1. Kiến thức:
- Hiểu được bi kịch của con người khi phải sống nhờ, trái tự nhiên khiến tâm hồn thanh
cao bị tha hoá bởi thể xác thô lỗ, phàm tục.
- Cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn của người lao động trong cuộc đấu tranh chống lại sự
giả tạo và dung tục.
- Thấy được kịch Lưu Quang Vũ đặc sắc trên nhiều phương diện.
- Nhn xét đưc nhng chi tiết quan trng trong vic thhin ni dung vở kịch.
2. Kĩ năng: Rèn luyn hs kĩ năng đc hiu tác phẩm kịch theo đc trưng thloại
3. Phẩm chất:
- Biết thoàn thin bn thân vthxác và tâm hn .
- Biết kêu gi, đu tranh cho shoàn thin vẻ đẹp nhân cách con ngưi.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
- Máy tính, Máy chiếu, bảng phụ, giấy A0, A4,…
- SGK, SGV, hình ảnh, clip về tác giả và tác phẩm; Phiếu học tập,
III. Tiến trình dạy học
HOT ĐNG 1. KHI ĐNG
a. Mục tiêu: Kết nối, tạo không khí cho tiết học, tạo tâm thế cho học sinh
b. Sn phẩm: Nhn thc và thái độ học tp ca HS.
c. Tổ chức thực hiện:
HĐ của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Trò chơi: Lt ô ch hoc Tr li câu
hỏi nhanh về thể loại, về tác giả
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
*Bước 3: Báo cáo, thảo luận
*Bước 4: Kết luận, nhận định
Học sinh trả lời câu hỏi
HOẠT ĐỘNG 2. ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHUNG
a. Mục tiêu: HS hình thành những kiến thức khái quát về tác giả Lưu Quang vở
kịch “Hồn Trương Ba da hàng thịt
b. Sn phm: Bài thuyết trình ca hc sinh, HS tiếp thu kiến thc và câu trả lời ca HS
c. Tchc thc hin:
HĐ của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
Sản phm ca nhóm Zalo: NGVĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyn) – DỰ ÁN CNG
ĐỒNG
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Nêu xuất xứ, HCST, tóm tắt đoạn
trích.
- Học sinh tìm hiểu về tác giả , tác
phẩm qua SGk các nguồn liệu
khác
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh chuẩn bị bài
*Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Trình bày trước lớp
*Bước 4: Kết luận, nhận định
Gv chốt kiến thức
I. Tìm hiểu chung
1. Tác gi
- Tiu s: Lưu Quang (1948 - 1988), ti Phú
Thtrong mt gia đình trí thc, cha là nhà viết kch
Lưu Quang Thuận
- Sự nghip văn hc:
+ mt ngh đa tài: v tranh, làm thơ, viết
truyn, kch ... T1980, ông chuyn hn sang lĩnh
vực sân khu trthành nhà son kch tài năng nht
của nn văn hc Vit Nam hin đi.
+ PCNT: Skết hp gia tính hin đi vi các giá
trtruyn thng, sphê phán mnh m, quyết lit
và cht trtình đm thm, bay bng.
+ TP tiêu biểu:
+ Nhn đnh: Không ai bng Vũ trong cái bit tài
làm nên cái muôn thưtrong cái đi thưng, biến
cổ tích huyn thoi thành chuyn thi s, dùng cái
đnói cái thc, dùng cái thô lđể khng đnh
cái cao quý” (Giáo sư Phan Ngc)
2. Tác phm:
a. Xut xứ :
- Viết 1981, đưc công din 1984
- Vở kịch đưc cu 1 cách sáng to t1 ct
truyn dân gian vi nhiu sáng to.
b. Thloi : Kịch
- Phn ánh cuc sng bng nhng khám phá, phát
hin nhng mâu thun xung đt trong đi sng ri
din đt bng hành đng và ngôn ngữ đối thoi.
- Quá trình vn đng ca v kịch gm 4 giai
đon: Tht nútà phát triểnà cao tràoà mở nút
c. m tt vở kịch: Gm 7 cnh
3. Đon trích:
- Trích từ cảnh 7 và phn kết ca vở kch
- Thuc phn cao trào mnút trong quá trình
vận đng
- Bố cục: 4 phần
+ Cuc đi thoi gia hn Trương Ba và xác hàng
thịt
+ Cuc đi thoi gia hn Trương Ba ngưi
thân
Sản phm ca nhóm Zalo: NGVĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyn) – DỰ ÁN CNG
ĐỒNG
+ Cuc đi thoi gia hn Trương Ba Đế
Thích
+ Màn kết
HOT ĐNG 3. TỔ CHC ĐC HIU VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Tìm hiểu về xung đột kịch, hiểu được bi kịch của nhân vật Trương Ba qua đoạn
trích, biết cách khai thác nghệ thuật kịch
b. Sản phẩm:
c. Tổ chức thực hiện
HĐ của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
Đọc hiểu văn bản
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Yêu cầu học sinh soạn bài theo hệ
thống câu hỏi trong sách giáo khoa.
- Vận dụng kỹ thuật mảnh ghép nhóm
chuyên gia ( 10 phút)
- Nhóm 1: câu 1, 2
- Nhóm 2: câu 3
- Nhóm 3: câu 4, 5
- Nhóm 4: câu 6
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS trả lời dựa trên phần soạn bài
HS thảo luận trong nhóm chuyên gia.
Sau đó tạo các mảnh ghép
*Bước 3: Báo cáo, thảo luận
(10 Phút)
Các nhóm lần lượt báo cáo
Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS trình bày sn phm tho lun.
- GV gi HS khác nhn xét, b
sung
câu trả lời ca bn.
*Bước 4: Kết luận, nhận định ( 10
phút)
- GV nhn xét, b sung, cht li kiế
n
thc.
II. Đọc hiểu văn bản:
Câu 1. Vai trò của các chỉ dẫn sân khấu:
- Với Hồn Trương Ba: ngồi ôm đầu một hồi lâu
rồi đứng vụt dậy; bịt tai lại; như tuyệt vọng; một
mìn...khắc họa tâm trạng đau khổ, dằn vặt
phần bất lực của Trương Ba.
- Với Xác hàng thịt: lắc đầu; an ủi....thể hiện thái
độ tự tin
Câu 2: Xung đột trong Hồn Trương Ba qua cuộc
đối thoại giữa Hồn Trương Ba và Xác hàng thịt
- Hồn Trương Ba: đại diện cho tâm hồn của con
người.
- Xác anh hàng thịt: đại diện cho thể xác của con
người.
- Màn đối thoại giữa Hồn và Xác:
Hồn Trương Ba
Mục đích
Ph định s lệ
thuc ca linh hn
vào xác tht.
Khng đnh đi
sống riêng: nguyên
vẹn trong sch,
thng thắn
Cử chỉ
Ôm đu, đng vt
dậy, nhìn chân tay,
bịt tai lại
à Đau kh, tc
gin, bt lực
Sản phm ca nhóm Zalo: NGVĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyn) – DỰ ÁN CNG
ĐỒNG
Xưng hô
Mày Ta
Ông Tôi
Giọng
điệu
Gin d, khinh b,
mắng m, đng
thi ngm ngùi
tuyt vng
Ngo ngh
thách thc,
mỉa mai, giu
cợt
Vị thế
Bị động, kháng c
yếu t, đui lí,
tuyt vng à
Ngưi thua cuc,
chp nhn tr lại
xác hàng thịt
Ch động đt
nhiu câu hi
phn bin à
Kẻ thng thế,
buc đưc hn
Trương Ba
quy phc mình
- Ý nghĩa: Sự thay đổi trong thái độ của Trương
Ba cho thấy bi kịch của nhân vật, sự đấu tranh
giữa hai mặt thể xác và tâm hồn.
+ Phản ánh cuộc đấu tranh gay gắt quyết liệt, sự
giằng xé trong nội tâm ông Trương Ba.
+ Đó quá trình nhân vật tự đấu tranh với
chính mình để thanh lọc tâm hồn, tìm lại chính
mình.
+ quá trình tự nhận thức đau đớn, nhức nhối
nhưng cũng vô cùng trung thực và dũng cảm.
Câu 3. Sự khác biệt đến mức đối lập về quan
điểm giữa Hồn Trương Ba Đế Thích được thể
hiện qua những lời thoại nào?
Hồn Trương Ba: (sau một lát) Ông Đế Thích ạ, tôi
không thể tiếp tục mang thân anh hàng thịt được
nữa, không thể được!
Đế Thích: Sao thế? Có gì không ổn đâu!
Hồn Trương Ba: Không thể bên trong một đằng,
bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được tôi
toàn vẹn.
Đế Thích: Thế ông ngỡ tất cả mọi người đều được
mình toàn vẹn ư? Ngay cả tôi đây. bên
ngoài, tôi đâu được sống theo những điều tôi
nghĩ bên trong. cả Ngọc Hoàng nữa, chính
người lắm khi cũng phải khuôn ép mình cho xứng
Sản phm ca nhóm Zalo: NGVĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyn) – DỰ ÁN CNG
ĐỒNG
với danh vị Ngọc Hoàng. Dưới đất, trên trời đều
thế cả, nữa là ông.
Hồn Trương Ba: Sống nhờ vào đồ đạc, của cải
người khác, đã chuyện không nên, đằng này
đến cái thân tôi cũng phải sống nhờ anh hàng thịt.
Ông chỉ nghĩ đơn giản cho tôi sống, nhưng
sống như thế nào thì ông chẳng cần biết!
Đế Thích: (không hiểu) Nhưng mà ông muốn gì?
Hồn Trương Ba: Ông từng nói: Nếu thân thể
người chết còn nguyên vẹn, ông thể làm cho
hồn người đó trở về. Thì đây, (chỉ vào người
mình) thân thể anh hàng thịt còn lành lặn nguyên
xi đây, tôi trả lại cho anh ta. Ông hãy làm cho hồn
anh ta được sống lại với thân xác này.
Đế Thích: Sao lại thể đổi tâm hồn đáng quý
của bác lấy chỗ cho cái phần hồn tầm thường của
anh hàng thịt?
Hồn Trương Ba: Tầm thường, nhưng đúng của
anh ta, sẽ sống hoà thuận được với thân anh ta,
chúng sinh ra để sống với nhau. Vả lại, còn...
còn chị vợ anh ta nữa... chị ta thật đáng thương!
- Hồn Trương Ba:Tôi đã chết rồi, hãy để tôi chết
hẳn!
Đế Thích: Không thể được! Việc ông phải chết chỉ
một lầm lẫn của quan thiên đình. Cái sai ấy đã
được sửa bằng cách làm cho hồn ông được sống.
Hồn Trương Ba: những cái sai không thể sửa
được. Chắp ợng ép chỉ càng làm sai thêm.
Đế Thích: Không! Ông phải sống, với bất cứ
giá nào...
Hồn Trương Ba: Không thể sống với bất cứ giá
nào được, ông Đế Thích ạ! những cái giá đắt
quá, không thể trả được...
* Ý nghĩa của màn đối thoại giữa Trương Ba
và Đế Thích:
- Sự sống đáng quý nhưng không thể sống bằng
bất cứ giá nào.
- Sự sống chỉ ý nghĩa con người chỉ thấy
thanh thản khi sống là chính mình, hài hòa giữa
bên ngoài và bên trong.
Sản phm ca nhóm Zalo: NGVĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyn) – DỰ ÁN CNG
ĐỒNG
- Mọi sự chắp vá, gượng ép chỉ khiến Trương
Ba trở thành nhân vật quái gở mang tên “hồn
Trương Ba da hàng thịt”, đem lại đau khổ cho
bản thân và người xung quanh.
- *Vai trò của sự đối lập giữa các quan điểm
trong việc xây dựng xung đột kịch: tạo kịch
tính, xung đột đẩy lên cao trào.
Câu 4. Điu đã khiến hồn Trương Ba kiên
quyết la chn cái chết? Cái chết ca Trương
Ba cho thy đc đim nào ca nhân vt kch?
a. Điều gì đã khiến hồn Trương Ba kiên quyết
lựa chọn cái chết?
- Trương Ba nhận thức sâu sắc sự tha hóa của
bản thân, hiểu rằng chính sự tha hóa ấy gây ra
bi kịch cho ông tất cả những người thân
trong gia đình.
- Không muốn bên trong một đằng, bên ngoài
một nẻo, muốn được chính mình. Nhận ra
cần có sự phù hợp giữa linh hồn và thể xác.
- Không muốn sống nhờ vào thân xác của xác
hàng thịt sống nhờ vào đồ đạc của cải của
người khác đã là điều không nên…
- Trương Ba nhn ra sng chưa đquan
trng hơn sng như thế nào; sng đáng
quý nhưng ngưi ta không thsống vi bt c
giá nào.
- Vì thương chị vợ hàng thịt, cụ Tị, chị Lụa…
- Nhận ra trong cuộc đời những cái sai
không thể sửa được, càng sửa sai lầm càng
nghiêm trọng hơn…
b. b. Cái chết của ông Trương Ba cho thấy 3
đặc điểm của nhân vật kịch:
- Làm ni bt xung đt, mâu thun gay gt
trong ni tâm nhân vt Trương Ba; trong cuc
đấu tranh gia linh hn th xác gia nhân
cách đo đc, bn năng, dc vng; gia cái
đẹp cái xu, cái thin cái ác trong chính
nhân vt Tơng Ba rng hơn là ngoài
hội và cuc đi.
- Làm ni bt phm cht cao đp ca Trương
Sản phm ca nhóm Zalo: NGVĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyn) – DỰ ÁN CNG
ĐỒNG
Ba: nhân vt trong bi kch thưng nhng
phm cht năng lc t tri. Ông Trương
Ba cũng ngưi như vy, ông có nhân cách
cao đp, linh hn cao khiết, lòng ttrng,
tự tôn, nhân ái và dũng cảm, dám chp nhn cái
chết để bảo vnhân cách.
- Làm nổi bật bi kịch của Trương Ba, cuộc đời
đôi khi đầy oan trái, để giữ vững nhân cách,
sống tử tế với danh xưng con người, người ta
bắt buộc phải chết.
Câu 5. Lưu Quang không chọn kết thúc
như truyện cổ tích vì:
- Vì kết thúc ấy không thể hiện được mâu thuẫn
của vở kịch
- Không thể hiện được bi kịch, nỗi đau của ông
Trương Ba khi phải sống bên trong một đằng,
bên ngoài một nẻo.
- Không thể hiện được tư tưởng của vở kịch.
- Trương Ba nhân vt ca văn hc hu
hin đi, ng, nhân cách riêng,
không phi kiu nhân vt chc năng như
nhân vt trong truyn c tích. tác phm
kịch hin đi không phi kch dân gian như
Chèo, Tung…
Câu 6. Ý nghĩa nhân sinh ca vở kịch
- Khi phải sống trong cái dung tục tầm thường,
xấu xa, con người sẽ rất dễ bị lấn át, điều khiển,
sai khiến.
- Trong cuộc chiến đấu với cái ác, cái xấu, nếu
không dũng cảm, đấu tranh quyết liệt, sẽ thất
bại.
- Luôn có cuộc đấu tranh gay gắt muôn đời: giữa
cái đẹp xấu; thiện ác; cái cao cả - thấp hèn.
- Khi còn biết đấu tranh, muốn đấu tranh con
người còn lương tâm, lương tri, và họ sẽ
chiến thắng trong cuộc chiến bảo vệ nhân cách
trước cái ác, cái xấu.
- Không nên quá đề cao đời sống tinh thần, coi
thường đời sống vật chất.
- Cảnh báo trò chơi tâm hồn hay thói giả dối, bao
Sản phm ca nhóm Zalo: NGVĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyn) – DỰ ÁN CNG
ĐỒNG
biện, vô trách nhiệm.
- Con người phải chính mình, không thể bên
trong một đằng bên ngoài một nẻo.
- Cần sự phù hợp giữa cái bên trong cái
bên ngoài.
- Con người phải sống tự lập, phải dựa vào chính
mình.
- Sống quan trọng nhưng quan trọng hơn còn
là sống như thế nào
- những sai lầm buộc phải chấp nhận trả
giá; những cái sai không thể sửa chữa được;
thậm chí phải trả giá bằng cả cuộc đời.
- CỦNG CỐ NIỀM TIN VÀO SỰ CHIẾN
THẮNG CỦA CÁI THIỆN, CÁI ĐẸP TRƯỚC
CÁI ÁC, CÁI XẤU.
2. Luyện tập, liên hệ, mở rộng, kết
nối
a. Mc tiêu: Củng clại kiến thc
đã hc.
b. Ni dung: Sử dụng SGK, kiến
thc đã hc đ hoàn thành bài
tập.
c. Sn phẩm: Kết quả của HS.
d. Tchc thc hiện:
- GV yêu cu HS: Viết mt đon
văn ngn (8 10 dòng) cm
nhn bi kch ca Hn Trương
- HS tiếp nhn nhim v, viết bài.
- GV nhn xét, đánh giá, chun kiến
thc.
2. Luyện tập, liên hệ, mở rộng, kết nối
- Học sinh tạo lập đoạn văn, có thể viết về các bi
kịch của ông Trương Ba hoặc giá trị nhân sinh
của tác phẩm.
(1) Bi kịch tha hoá:
Ông Trương Ba vốn người nhân cách cao
đẹp, có tâm hồn trong sáng, thanh khiết nhưng từ
khi sống dưới thân xác người hàng thịt, ông
Trương Ba đã bị tha hoá về nhân cách, lối sống,
về tính cách
(2) Bi kch gia đình: khiến gia đình tan nát,
ngưi thân đau khổ.
(3) Bi kịch đánh mất chính mình, bị kịch không
được thừa nhận.
(4) Có thể viết về một trong những giá trị nhân
sinh của tác phẩm: ( bài học về sự tồn tại cái
chết; bài học về sai lầm cách sửa sai, bài học
về lối sống; bài học về giá trị của đời sống vật
chất và tinh thần…)
HOẠT ĐỘNG 4. TỔNG KẾT
a. Mục tiêu:
b. Sản phẩm:
c. Tổ chức thực hiện:
HĐ của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
Sản phm ca nhóm Zalo: NGVĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyn) – DỰ ÁN CNG
ĐỒNG
1. Khái quát các giá trị nổi bật của
văn bản về nội dung và nghệ thuật.
2. Tổng kết, rút kinh nghiệm về
cách đọc hiểu văn bản kịch.
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
*Bước 3: Báo cáo, thảo luận
*Bước 4: Kết luận, nhận định
1. Khái quát các giá trị nổi bật của văn bản về
nội dung và nghệ thuật.
a. Nội dung
- Phản ánh cuộc đấu tranh để vượt lên, chiến
thắng cái xấu, bảo vệ nhân cách; phản ánh cuộc
đấu tranh muôn đời giữa thiện ác, cao cả
thấp hèn.
- Phản ánh nhiều vấn đề nhức nhối trong hội
đương thời.
- Đem đến nhiều bài học nhân sinh.
- Giàu giá trị nhân văn, giá trị hiện thực, tính
thời sự nóng bỏng.
b.Nghệ thuật
- Nghệ thuật xây dựng tình huống, mâu thuẫn
xung đột đặc sắc.
- Nghệ thuật khắc họa nhân vật tài hoa: tính cách
nhân vật được đặc tả qua hành động, thái độ, suy
nghĩ, tình cảm….
- Ngôn ng kịch hiện đại, giàu hơi thở cuộc
sống, sử dụng thành công linh hoạt ngôn ngữ
sinh hoạt
- Kết hợp tài hoa yếu tố truyền thống và hiện đại
(cốt truyện, kiểu nhân vật, tưởng, quan niệm,
ngôn ngữ…)
2. Tổng kết, rút kinh nghiệm về cách đọc hiểu
văn bản kịch.
- Tìm hiểu tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác.
- Nắm vững cốt truyện
- Xác định mâu thuẫn, xung đột chính, phân tích
được diễn biến của xung đột: mở đầu, thắt nút,
phát triển, cao trào, mở nút
- Bám sát văn bản, phân tích hành động, lời nói,
thái độ, tưởng, suy nghĩ, diễn biến tâm của
nhân vật; chú ý phân tích ngôn ngữ độc thoại,
đối thoại của nhân vật.
- Bám sát các chỉ dẫn sân khấu
- Đánh giá các giá trị nội dung, nghệ thuật của
tác phẩm.
- Mở rộng so sánh với tác phẩm khác (kịch dân
gian, kịch cổ điển, kịch hiện đại)
Sản phm ca nhóm Zalo: NGVĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyn) – DỰ ÁN CNG
ĐỒNG
*Tài liu tham khảo
Giáo viên soạn
1. ThNghĩa, trưng THPT Dương Xá, HN,đt: 0979074525
2. Cô Bùi ThThanh Hng, trưng THPT Hng Quang, Hi Dương, đt: 0906218879
3. Cô Nguyn ThHương, trưng THPT Xuân Đnh, HN, đt: 0989832538
| 1/10

Preview text:

Tiết 89. Thực hành đọc hiểu
TÔI MUỐN ĐƯỢC LÀ TÔI TOÀN VẸN
(Trích Hồn Trương Ba, da hàng thịt) LƯU QUANG VŨ I. Mục tiêu bài dạy 1. Kiến thức:
- Hiểu được bi kịch của con người khi phải sống nhờ, trái tự nhiên khiến tâm hồn thanh
cao bị tha hoá bởi thể xác thô lỗ, phàm tục.
- Cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn của người lao động trong cuộc đấu tranh chống lại sự giả tạo và dung tục.
- Thấy được kịch Lưu Quang Vũ đặc sắc trên nhiều phương diện.
- Nhận xét được những chi tiết quan trọng trong việc thể hiện nội dung vở kịch.
2. Kĩ năng: Rèn luyện hs kĩ năng đọc hiểu tác phẩm kịch theo đặc trưng thể loại 3. Phẩm chất:
- Biết tự hoàn thiện bản thân về thể xác và tâm hồn .
- Biết kêu gọi, đấu tranh cho sự hoàn thiện vẻ đẹp nhân cách con người.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
- Máy tính, Máy chiếu, bảng phụ, giấy A0, A4,…
- SGK, SGV, hình ảnh, clip về tác giả và tác phẩm; Phiếu học tập,…
III. Tiến trình dạy học
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kết nối, tạo không khí cho tiết học, tạo tâm thế cho học sinh
b. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
c. Tổ chức thực hiện: HĐ của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Học sinh trả lời câu hỏi
Trò chơi: Lật ô chữ hoặc Trả lời câu
hỏi nhanh về thể loại, về tác giả
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
*Bước 3: Báo cáo, thảo luận
*Bước 4: Kết luận, nhận định

HOẠT ĐỘNG 2. ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHUNG
a. Mục tiêu: HS hình thành những kiến thức khái quát về tác giả Lưu Quang Vũ và vở
kịch “Hồn Trương Ba da hàng thịt
b. Sản phẩm: Bài thuyết trình của học sinh, HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
c. Tổ chức thực hiện: HĐ của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
Sản phẩm của nhóm Zalo: NGỮ VĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyền) – DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Tìm hiểu chung
- Nêu xuất xứ, HCST, tóm tắt đoạn 1. Tác giả trích.
- Tiểu sử: Lưu Quang Vũ (1948 - 1988), tại Phú
- Học sinh tìm hiểu về tác giả , tác Thọ trong một gia đình trí thức, cha là nhà viết kịch
phẩm qua SGk và các nguồn tư liệu Lưu Quang Thuận khác - Sự nghiệp văn học:
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Là một nghệ sĩ đa tài: vẽ tranh, làm thơ, viết Học sinh chuẩn bị bài
truyện, kịch ... Từ 1980, ông chuyển hẳn sang lĩnh
*Bước 3: Báo cáo, thảo luận
vực sân khấu trở thành nhà soạn kịch tài năng nhất Trình bày trước lớp
của nền văn học Việt Nam hiện đại.
*Bước 4: Kết luận, nhận định
+ PCNT: Sự kết hợp giữa tính hiện đại với các giá Gv chốt kiến thức
trị truyền thống, sự phê phán mạnh mẽ, quyết liệt
và chất trữ tình đằm thắm, bay bổng. + TP tiêu biểu:
+ Nhận định: “ Không ai bằng Vũ trong cái biệt tài
làm nên cái muôn thưở trong cái đời thường, biến
cổ tích huyền thoại thành chuyện thời sự, dùng cái
hư để nói cái thực, dùng cái thô lỗ để khẳng định
cái cao quý”
(Giáo sư Phan Ngọc) 2. Tác phẩm:
a. Xuất xứ :
- Viết 1981, được công diễn 1984
- Vở kịch được hư cấu 1 cách sáng tạo từ 1 cốt
truyện dân gian với nhiều sáng tạo.
b. Thể loại : Kịch
- Phản ánh cuộc sống bằng những khám phá, phát
hiện những mâu thuẫn xung đột trong đời sống rồi
diễn đạt bằng hành động và ngôn ngữ đối thoại.
- Quá trình vận động của vở kịch gồm 4 giai
đoạn: Thắt nútà phát triểnà cao tràoà mở nút
c. Tóm tắt vở kịch: Gồm 7 cảnh 3. Đoạn trích:
- Trích từ cảnh 7 và phần kết của vở kịch
- Thuộc phần cao trào và mở nút trong quá trình vận động - Bố cục: 4 phần
+ Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác hàng thịt
+ Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và người thân
Sản phẩm của nhóm Zalo: NGỮ VĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyền) – DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG
+ Cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và Đế Thích + Màn kết
HOẠT ĐỘNG 3. TỔ CHỨC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Tìm hiểu về xung đột kịch, hiểu được bi kịch của nhân vật Trương Ba qua đoạn
trích, biết cách khai thác nghệ thuật kịch b. Sản phẩm:
c. Tổ chức thực hiện
HĐ của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
Đọc hiểu văn bản
II. Đọc hiểu văn bản:
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Câu 1. Vai trò của các chỉ dẫn sân khấu:
- Yêu cầu học sinh soạn bài theo hệ - Với Hồn Trương Ba: ngồi ôm đầu một hồi lâu
thống câu hỏi trong sách giáo khoa.
rồi đứng vụt dậy; bịt tai lại; như tuyệt vọng; một
- Vận dụng kỹ thuật mảnh ghép và nhóm
mìn...khắc họa tâm trạng đau khổ, dằn vặt có chuyên gia ( 10 phút)
phần bất lực của Trương Ba. - Nhóm 1: câu 1, 2
- Với Xác hàng thịt: lắc đầu; an ủi....thể hiện thái - Nhóm 2: câu 3 độ tự tin - Nhóm 3: câu 4, 5
Câu 2: Xung đột trong Hồn Trương Ba qua cuộc - Nhóm 4: câu 6
đối thoại giữa Hồn Trương Ba và Xác hàng thịt
- Hồn Trương Ba: đại diện cho tâm hồn của con
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ người.
HS trả lời dựa trên phần soạn bài
- Xác anh hàng thịt: đại diện cho thể xác của con
HS thảo luận trong nhóm chuyên gia. người.
Sau đó tạo các mảnh ghép
- Màn đối thoại giữa Hồn và Xác:
*Bước 3: Báo cáo, thảo luận Hồn Trương Ba Xác hàng thịt (10 Phút)
Mục đích Phủ định sự lệ Khẳng định sự
thuộc của linh hồn phụ thuộc của
Các nhóm lần lượt báo cáo vào xác thịt. hồn vào xác.
Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Khẳng định đời Dồn Trương
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
sống riêng: nguyên Ba vào thế
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung
vẹn trong sạch, đuối lí buộc câu trả lời của bạn. thẳng thắn phải thỏa hiệp, quy phục.
*Bước 4: Kết luận, nhận định ( 10 phút) Cử chỉ
Ôm đầu, đứng vụt Lắc đầu
dậy, nhìn chân tay,
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến bịt tai lại à Tỏ vẻ thức.
à Đau khổ, tức thương hại giận, bất lực
Sản phẩm của nhóm Zalo: NGỮ VĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyền) – DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG Xưng hô Mày – Ta Ông – Tôi Giọng
Giận dữ, khinh bỉ, Ngạo nghễ điệu mắng mỏ, đồng thách thức,
thời ngậm ngùi mỉa mai, giễu tuyệt vọng cợt Vị thế
Bị động, kháng cự Chủ động đặt
yếu ớt, đuối lí, nhiều câu hỏi tuyệt vọng à phản biện à
Người thua cuộc, Kẻ thắng thế,
chấp nhận trở lại buộc được hồn xác hàng thịt Trương Ba quy phục mình
- Ý nghĩa: Sự thay đổi trong thái độ của Trương
Ba cho thấy bi kịch của nhân vật, sự đấu tranh
giữa hai mặt thể xác và tâm hồn.
+ Phản ánh cuộc đấu tranh gay gắt quyết liệt, sự
giằng xé trong nội tâm ông Trương Ba.
+ Đó là quá trình nhân vật tự đấu tranh với
chính mình để thanh lọc tâm hồn, tìm lại chính mình.
+ Là quá trình tự nhận thức đau đớn, nhức nhối
nhưng cũng vô cùng trung thực và dũng cảm.
Câu 3. Sự khác biệt đến mức đối lập về quan
điểm giữa Hồn Trương Ba và Đế Thích được thể
hiện qua những lời thoại nào?
Hồn Trương Ba: (sau một lát) Ông Đế Thích ạ, tôi
không thể tiếp tục mang thân anh hàng thịt được nữa, không thể được!
Đế Thích: Sao thế? Có gì không ổn đâu!
Hồn Trương Ba: Không thể bên trong một đằng,
bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được là tôi toàn vẹn.
Đế Thích: Thế ông ngỡ tất cả mọi người đều được
là mình toàn vẹn có ư? Ngay cả tôi đây. Ở bên
ngoài, tôi đâu có được sống theo những điều tôi
nghĩ bên trong. Mà cả Ngọc Hoàng nữa, chính
người lắm khi cũng phải khuôn ép mình cho xứng

Sản phẩm của nhóm Zalo: NGỮ VĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyền) – DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG
với danh vị Ngọc Hoàng. Dưới đất, trên trời đều thế cả, nữa là ông.
Hồn Trương Ba: Sống nhờ vào đồ đạc, của cải
người khác, đã là chuyện không nên, đằng này
đến cái thân tôi cũng phải sống nhờ anh hàng thịt.
Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống, nhưng
sống như thế nào thì ông chẳng cần biết!
Đế Thích: (không hiểu) Nhưng mà ông muốn gì?
Hồn Trương Ba: Ông từng nói: Nếu thân thể
người chết còn nguyên vẹn, ông có thể làm cho
hồn người đó trở về. Thì đây, (chỉ vào người
mình) thân thể anh hàng thịt còn lành lặn nguyên
xi đây, tôi trả lại cho anh ta. Ông hãy làm cho hồn
anh ta được sống lại với thân xác này.
Đế Thích: Sao lại có thể đổi tâm hồn đáng quý
của bác lấy chỗ cho cái phần hồn tầm thường của anh hàng thịt?
Hồn Trương Ba: Tầm thường, nhưng đúng là của
anh ta, sẽ sống hoà thuận được với thân anh ta,
chúng sinh ra là để sống với nhau. Vả lại, còn...
còn chị vợ anh ta nữa... chị ta thật đáng thương!
- Hồn Trương Ba:Tôi đã chết rồi, hãy để tôi chết hẳn!
Đế Thích: Không thể được! Việc ông phải chết chỉ
là một lầm lẫn của quan thiên đình. Cái sai ấy đã
được sửa bằng cách làm cho hồn ông được sống.
Hồn Trương Ba: Có những cái sai không thể sửa
được. Chắp vá gượng ép chỉ càng làm sai thêm.
Đế Thích: Không! Ông phải sống, dù với bất cứ giá nào...
Hồn Trương Ba: Không thể sống với bất cứ giá
nào được, ông Đế Thích ạ! Có những cái giá đắt
quá, không thể trả được...

* Ý nghĩa của màn đối thoại giữa Trương Ba và Đế Thích:
- Sự sống đáng quý nhưng không thể sống bằng bất cứ giá nào.
- Sự sống chỉ có ý nghĩa và con người chỉ thấy
thanh thản khi sống là chính mình, hài hòa giữa bên ngoài và bên trong.
Sản phẩm của nhóm Zalo: NGỮ VĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyền) – DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG
- Mọi sự chắp vá, gượng ép chỉ khiến Trương
Ba trở thành nhân vật quái gở mang tên “hồn
Trương Ba da hàng thịt”, đem lại đau khổ cho
bản thân và người xung quanh.
- *Vai trò của sự đối lập giữa các quan điểm
trong việc xây dựng xung đột kịch: tạo kịch
tính, xung đột đẩy lên cao trào.
Câu 4. Điều gì đã khiến hồn Trương Ba kiên
quyết lựa chọn cái chết? Cái chết của Trương
Ba cho thấy đặc điểm nào của nhân vật kịch?
a. Điều gì đã khiến hồn Trương Ba kiên quyết lựa chọn cái chết?
- Trương Ba nhận thức sâu sắc sự tha hóa của
bản thân, hiểu rằng chính sự tha hóa ấy gây ra
bi kịch cho ông và tất cả những người thân trong gia đình.
- Không muốn bên trong một đằng, bên ngoài
một nẻo, muốn được là chính mình. Nhận ra
cần có sự phù hợp giữa linh hồn và thể xác.
- Không muốn sống nhờ vào thân xác của xác
hàng thịt vì sống nhờ vào đồ đạc của cải của
người khác đã là điều không nên…
- Trương Ba nhận ra sống là chưa đủ mà quan
trọng hơn là sống như thế nào; sống là đáng
quý nhưng người ta không thể sống với bất cứ giá nào.
- Vì thương chị vợ hàng thịt, cụ Tị, chị Lụa…
- Nhận ra trong cuộc đời có những cái sai
không thể sửa được, càng sửa sai lầm càng nghiêm trọng hơn…
b. b. Cái chết của ông Trương Ba cho thấy 3
đặc điểm của nhân vật kịch:
- Làm nổi bật xung đột, mâu thuẫn gay gắt
trong nội tâm nhân vật Trương Ba; trong cuộc
đấu tranh giữa linh hồn và thể xác giữa nhân
cách đạo đức, và bản năng, dục vọng; giữa cái
đẹp và cái xấu, cái thiện và cái ác trong chính
nhân vật Trương Ba và rộng hơn là ngoài xã hội và cuộc đời.
- Làm nổi bật phẩm chất cao đẹp của Trương
Sản phẩm của nhóm Zalo: NGỮ VĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyền) – DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG
Ba: nhân vật trong bi kịch thường có những
phẩm chất và năng lực vượt trội. Ông Trương
Ba cũng là người như vậy, ông có nhân cách
cao đẹp, linh hồn cao khiết, có lòng tự trọng,
tự tôn, nhân ái và dũng cảm, dám chấp nhận cái
chết để bảo vệ nhân cách.
- Làm nổi bật bi kịch của Trương Ba, cuộc đời
đôi khi đầy oan trái, để giữ vững nhân cách,
sống tử tế với danh xưng con người, người ta bắt buộc phải chết.
Câu 5. Lưu Quang Vũ không chọn kết thúc như truyện cổ tích vì:
- Vì kết thúc ấy không thể hiện được mâu thuẫn của vở kịch
- Không thể hiện được bi kịch, nỗi đau của ông
Trương Ba khi phải sống bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo.
- Không thể hiện được tư tưởng của vở kịch.
- Vì Trương Ba là nhân vật của văn học hậu
hiện đại, có tư tưởng, có nhân cách riêng,
không phải là kiểu nhân vật chức năng như
nhân vật trong truyện cổ tích. Vì tác phẩm là
kịch hiện đại không phải kịch dân gian như Chèo, Tuồng…
Câu 6. Ý nghĩa nhân sinh của vở kịch
- Khi phải sống trong cái dung tục tầm thường,
xấu xa, con người sẽ rất dễ bị lấn át, điều khiển, sai khiến.
- Trong cuộc chiến đấu với cái ác, cái xấu, nếu
không dũng cảm, đấu tranh quyết liệt, sẽ thất bại.
- Luôn có cuộc đấu tranh gay gắt muôn đời: giữa
cái đẹp – xấu; thiện – ác; cái cao cả - thấp hèn.
- Khi còn biết đấu tranh, muốn đấu tranh con
người còn có lương tâm, lương tri, và họ sẽ
chiến thắng trong cuộc chiến bảo vệ nhân cách
trước cái ác, cái xấu.
- Không nên quá đề cao đời sống tinh thần, coi
thường đời sống vật chất.
- Cảnh báo trò chơi tâm hồn hay thói giả dối, bao
Sản phẩm của nhóm Zalo: NGỮ VĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyền) – DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG biện, vô trách nhiệm.
- Con người phải là chính mình, không thể bên
trong một đằng bên ngoài một nẻo.
- Cần có sự phù hợp giữa cái bên trong và cái bên ngoài.
- Con người phải sống tự lập, phải dựa vào chính mình.
- Sống là quan trọng nhưng quan trọng hơn còn là sống như thế nào
- Có những sai lầm buộc phải chấp nhận và trả
giá; có những cái sai không thể sửa chữa được;
thậm chí phải trả giá bằng cả cuộc đời.
- CỦNG CỐ NIỀM TIN VÀO SỰ CHIẾN
THẮNG CỦA CÁI THIỆN, CÁI ĐẸP TRƯỚC CÁI ÁC, CÁI XẤU.
2. Luyện tập, liên hệ, mở rộng, kết 2. Luyện tập, liên hệ, mở rộng, kết nối nối
- Học sinh tạo lập đoạn văn, có thể viết về các bi
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức kịch của ông Trương Ba hoặc giá trị nhân sinh đã học. của tác phẩm.
b. Nội dung: Sử dụng SGK, kiến (1) Bi kịch tha hoá:
thức đã học để hoàn thành bài Ông Trương Ba vốn là người có nhân cách cao tập.
đẹp, có tâm hồn trong sáng, thanh khiết nhưng từ
c. Sản phẩm: Kết quả của HS.
khi sống dưới thân xác người hàng thịt, ông
d. Tổ chức thực hiện:
Trương Ba đã bị tha hoá về nhân cách, lối sống,
- GV yêu cầu HS: Viết một đoạn về tính cách
văn ngắn (8 – 10 dòng) cảm (2) Bi kịch gia đình: khiến gia đình tan nát,
nhận bi kịch của Hồn Trương
người thân đau khổ.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, viết bài.
(3) Bi kịch đánh mất chính mình, bị kịch không
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến được thừa nhận. thức.
(4) Có thể viết về một trong những giá trị nhân
sinh của tác phẩm: ( bài học về sự tồn tại và cái
chết; bài học về sai lầm và cách sửa sai, bài học
về lối sống; bài học về giá trị của đời sống vật chất và tinh thần…)
HOẠT ĐỘNG 4. TỔNG KẾT a. Mục tiêu: b. Sản phẩm:
c. Tổ chức thực hiện:
HĐ của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
Sản phẩm của nhóm Zalo: NGỮ VĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyền) – DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG
1. Khái quát các giá trị nổi bật của 1. Khái quát các giá trị nổi bật của văn bản về
văn bản về nội dung và nghệ thuật. nội dung và nghệ thuật.
2. Tổng kết, rút kinh nghiệm về a. Nội dung
cách đọc hiểu văn bản kịch.

- Phản ánh cuộc đấu tranh để vượt lên, chiến
*Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
thắng cái xấu, bảo vệ nhân cách; phản ánh cuộc
*Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
đấu tranh muôn đời giữa thiện và ác, cao cả và
*Bước 3: Báo cáo, thảo luận thấp hèn.
*Bước 4: Kết luận, nhận định
- Phản ánh nhiều vấn đề nhức nhối trong xã hội đương thời.
- Đem đến nhiều bài học nhân sinh.
- Giàu giá trị nhân văn, giá trị hiện thực, tính thời sự nóng bỏng. b.Nghệ thuật
- Nghệ thuật xây dựng tình huống, mâu thuẫn xung đột đặc sắc.
- Nghệ thuật khắc họa nhân vật tài hoa: tính cách
nhân vật được đặc tả qua hành động, thái độ, suy nghĩ, tình cảm….
- Ngôn ngữ kịch hiện đại, giàu hơi thở cuộc
sống, sử dụng thành công và linh hoạt ngôn ngữ sinh hoạt
- Kết hợp tài hoa yếu tố truyền thống và hiện đại
(cốt truyện, kiểu nhân vật, tư tưởng, quan niệm, ngôn ngữ…)
2. Tổng kết, rút kinh nghiệm về cách đọc hiểu văn bản kịch.
- Tìm hiểu tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác. - Nắm vững cốt truyện
- Xác định mâu thuẫn, xung đột chính, phân tích
được diễn biến của xung đột: mở đầu, thắt nút,
phát triển, cao trào, mở nút…
- Bám sát văn bản, phân tích hành động, lời nói,
thái độ, tư tưởng, suy nghĩ, diễn biến tâm lí của
nhân vật; chú ý phân tích ngôn ngữ độc thoại,
đối thoại của nhân vật.
- Bám sát các chỉ dẫn sân khấu
- Đánh giá các giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.
- Mở rộng so sánh với tác phẩm khác (kịch dân
gian, kịch cổ điển, kịch hiện đại)
Sản phẩm của nhóm Zalo: NGỮ VĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyền) – DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG *Tài liệu tham khảo Giáo viên soạn
1. Cô Lê Thị Nghĩa, trường THPT Dương Xá, HN,đt: 0979074525
2. Cô Bùi Thị Thanh Hằng, trường THPT Hồng Quang, Hải Dương, đt: 0906218879
3. Cô Nguyễn Thị Hương, trường THPT Xuân Đỉnh, HN, đt: 0989832538
Sản phẩm của nhóm Zalo: NGỮ VĂN THPT (Nhóm cô Thu Huyền) – DỰ ÁN CỘNG ĐỒNG