1. Tóm tắt thông tin công ty
Tên công ty: Lazada
Ngành công nghiệp: sàn thương mại điện tử
Trụ sở chính (thành phố, quốc gia) :, thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba, Trụ sở
chính của Lazada đặt tại Singapore, Việt Nam, Lazada trụ sở tại tòa nhà
Vincom Center, số 72 Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM..
Năm thành lập: được thành lập vào tháng 3 năm 2012
Doanh thu hàng năm : 26500 tỉ đồng
Các sản phẩm/dịch vụ chính: Lazada một trang thương mại điện tử lớn tại
Đông Nam Á, cung cấp cho người dùng nhiều sản phẩm dịch vụ, bao gồm:
Sản phẩm điện tử: Lazada cung cấp nhiều sản phẩm điện tử như điện thoại,
laptop, máy tính bảng, máy ảnh, máy quay phim,...
Thời trang: Lazada nhiều sản phẩm thời trang dành cho nam nữ, từ quần
áo, giày dép đến phụ kiện.
Sức khỏe làm đẹp: Lazada cung cấp nhiều sản phẩm từ mỹ phẩm, dược
phẩm, đồ gia dụng, phụ kiện chăm sóc sức khỏe làm đẹp.
Sản phẩm gia dụng: Lazada bao gồm các mặt hàng gia dụng từ đồ nội thất đến
đồ dùng nhà bếp.
Hàng tiêu dùng: Lazada còn cung cấp các sản phẩm tiêu dùng từ thực phẩm,
đồ uống, đồ dùng cho trẻ em thú cưng.
Dịch vụ giao hàng: Lazada cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí hoặc tính
phí tùy thuộc vào từng sản phẩm.
Dịch vụ hỗ trợ khách hàng: Lazada một bộ phận hỗ trợ khách hàng để hỗ
trợ, giải đáp các thắc mắc đáp ứng nhu cầu của khách hang .
Khách hàng mục tiêu : Khách hàng của Lazada các người tiêu dùng muốn mua
hàng trực tuyến sử dụng dịch vụ của Lazada để đặt hàng nhận hàng tại nhà
một cách thuận tiện.
Kênh phân phối : Lazada nhiều kênh phân phối, bao gồm:
o Trang web Lazada.vn
o Ứng dụng Lazada trên điện thoại di động
o Mạng lưới các nhà bán hàng trên Lazada
o Các cửa hàng trực tuyến của các thương hiệu nổi tiếng trên LazMall
o Trang web Adayroi, cũng một thương hiệu của Lazada
o Các trang web ứng dụng của các đối tác của Lazada, dụ như Shopee
Grab
Các đối thủ cạnh tranh chính: Shopee, Lazada, Sendo
2. Tầm nhìn sứ mệnh - nhiệm vụ giá trị cốt lõi
Tầm nhìn của Lazada xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử toàn
cầu, đem đến sự tiện lợi trải nghiệm mua sắm tối ưu cho khách hàng.
Sứ mệnh của Lazada thay đổi cách thức thương mại điện tử được thực hiện
tại Đông Nam Á, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân khu vực
mang lại giá trị đích thực cho các đối tác cộng đồng.
Nhiệm vụ của Lazada phát triển một nền tảng thương mại điện tử toàn diện,
cung cấp cho khách hàng các sản phẩm đa dạng chất lượng cao, kết nối các
nhà bán hàng với khách hàng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ mua sắm chuyên
nghiệp.
Giá trị cốt lõi của Lazada đổi mới, tính khả dụng, tập trung vào khách hàng
hoàn thành nghĩa vụ. Qua đó, Lazada mong muốn đem lại sự hài lòng
trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng đối tác.
3. Phân khúc thị trường & KH mục tiêu
Sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty giải quyết vấn đề gì?
Lazada cung cấp một loạt các sản phẩm dịch vụ để giải quyết các vấn đề khác
nhau, bao gồm:
o Mua sắm trực tuyến: Tại Lazada, người dùng thể mua sắm các sản phẩm từ
nhiều danh mục khác nhau, bao gồm: thời trang, điện tử, gia dụng, đồ chơi,
mỹ phẩm, thực phẩm nhiều hơn nữa.
o Giao hàng tận nơi: Lazada cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí hoặc vận
chuyển nhanh đối với nhiều sản phẩm, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian
chi phí.
o Đổi trả hàng hóa: Nếu sản phẩm không đáp ứng các yêu cầu của khách hàng,
Lazada cho phép đổi trả hàng hóa trong vòng 7 ngày kể từ ngày mua hàng.
Khách hàng tiềm năng ai?
những người nhu cầu mua sắm trực tuyến, đặc biệt trong nh vực thương
mại điện tử như mua hàng tiêu dùng, hàng điện tử, đồ chơi, thời trang, mphẩm,
gia dụng,... Những người này xu hướng sử dụng công nghệ đặt giá trị cao
vào sự tiện lợi, chi phí hợp chất lượng sản phẩm dịch vụ. Họ thể
những người đang sống thành phố, đô thị hoặc những vùng nông thôn đang dần
tiếp cận với môi trường mua sắm trực tuyến.
Các phân khúc chính trong thị trường?
Xác định tả ngắn gọn 1-3 phân khúc công ty này phục vụ.
4. Phân tích các yếu tố môi trường tác động đến hoạt động Marketing của công ty
(PEST SWOT)
Phân tích hình PEST của Lazada
Yếu tố chính trị trong mô hình PEST của Lazada
Ổn định chính trị một yếu ttầm quan trọng cực kỳ lớn trong quá trình phát triển của
một quốc gia, bởi lẽ, được xác định môi trường tưởng giúp tăng trưởng kinh tế. Mặt
khác, đây cũng được coi hệ quả của sự phát triển kinh tế yếu kém.
thể nói Việt Nam một quốc gia đặt vấn đề bình ổn chính trị lên hàng đầu. Trải qua
những năm tháng chiến tranh dai dẳng, hơn ai hết Việt Nam hiểu được giá trcủa một đất
nước nơi chính trị xã hội luôn được đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân
phát triển kinh tế vững mạnh.
Theo ông Philippe Delalande, tiến kinh tế Pháp, nhận định rằng một trong những lợi thế
của Việt Nam đó chính sự ổn định chính trị, điều này giúp Việt Nam đạt được đồng thời c
2 mục tiêu quan trọng đó xây dựng hòa bình đất nước và theo đuổi chính sách phát triển
kinh tế.
Thật vy, xét trong khoảng 20 năm trlại đây, ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế
châu Á năm 1997-1998 khiến không ít c nước trong khu vực chật vật đphục hồi nền kinh
tế thì Việt Nam vẫn không ngừng tăng trưởng.
Vluật pháp, Việt Nam đã y dựng hthống pháp luật vững chắc trong lĩnh vực thương mại
điện tử. Điển hình có thể k đến: Luật thương mại 2005 số 36/2005/QH11, Luật giao dịch
điện tử 2005 số 51/2005/QH11, Bộ luật dân sự 2015 số 91/2015/QH13, Luật công nghệ
thông tin 2006 số 67/2006/QH11, Luật bảo vngười tiêu dùng 2010 số 59/2010/QH12,…
Yếu tố kinh tế trong hình PEST của Lazada
Việt Nam có nhiều triển vọng tăng trưởng kinh tế trong những năm gn đây, bằng chứng
tổng sản phẩm quốc nội (GDP) luôn vượt mức 300 tỷ USD từ năm 2018 đến nay (theo số liệu
Ngân hàng Thế giới World Bank). Và trong năm 2022 GDP của Việt Nam ợt 400 tỉ USD
Đây là thông tin đáng mừng bởi lkhi cả thế giới còn đang loay hoay trong việc đối phó với
đại dịch Covid-19 thì kinh tế Việt Nam vẫn mức tăng trưởng dương. Bất chấp mức tăng
trưởng giảm sút so với thời kỳ tiền Covid, nhưng World Bank vẫn lạc quan dự đoán số liệu
này sẽ nhanh chóng phục hồi trong năm 2022 với mức tăng 7.5%.
Tỉ lệ lạm phát cũng nhân tố cần bàn đến trong môi trường kinh tế. Vvấn đề này, chính
phủ Việt Nam vẫn đang làm rất tốt vai trò của nh, bằng việc đưa ra chính sách tiền tphù
hợp giúp kìm hãm lạm phát tối đa, ổn định giá cả sản phẩm. dụ: phối hợp giữa chính ch
tài khóa chính ch kiểm soát giá cả.
Tỉ lệ lạm phát trong những năm gần đây đều duy trì ổn định mức ới 4%, ngay cả trong
năm 2022, một năm biến động về kinh tế trên toàn thế giới. Theo đó, chi phí nguyên vật liệu
thô, vật chiến lược hay chi phí logistics đều đứng trước áp lực ng lên trên toàn thế giới.
Năm 2022, giá trị kinh tế số của Việt Nam đạt khoảng 23 tỉ USD. Việt Nam trthành nước
tốc độ phát triển kinh tế số nhanh thứ hai thế giới, sau Ấn Độ, và tốc độ phát triển thương
mại điện tử cao nhất khu vực Đông Nam Á. Theo dự báo của Google và Temasek, giá trkinh
tế số của Việt Nam thđạt 49 tỉ USD vào năm 2025 và 120 - 200 tỉ USD vào năm 2030. Đây
chính đây hội rất tốt để Lazada thể phát triển hình kinh doanh của mình trong
tương lai.
Lượng tiêu dùng trong thời gian sắp tới cũng được kỳ vọng tăng cao, đồng thời tỷ lệ nữ giới
tham gia vào hoạt động kinh tế ngày càng nhiều. Đây là đối tượng thường xuyên mua sắm
không chỉ riêng cho bản thân, còn chịu trách nhiệm mua sắm cho cgia đình. Chính
vậy, Lazada cần đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị trực tiếp vào nhóm khách hàng tiềm năng
trên nhằm đạt hiệu quả kinh doanh cao.
Giảm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND, Giảm lãi suất tái cấp vốn vì thế các doanh
nghiệp thể có lợi thế trong việc vay vốn để mrộng kinh doanh hoặc đầu vào c
chương trình mới.
Yếu tố xã hội trong hình PEST của Lazada
Tính đến tháng 4/2023, dân số Việt Nam đạt mốc 99.5 triệu n dự kiến sẽ tăng thêm
khoảng 30 triệu dân vào năm 2050. Vi 70% dân số có độ tuổi dưới 35, Việt Nam đang
trong giai đoạn dân số vàng. Cùng với tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng cực kỳ mạnh m
với 13%, con số y được dự đoán sẽ tăng gấp đôi vào năm 2026.
Vcon người, hiện tại Việt Nam đang xếp thứ 48 trên tổng 157 quốc gia vchỉ số vốn con
người (HCI) với 0.69, trong khu vực ASEAN, xếp hạng cao nhất trong các nền kinh tế có thu
nhập trung bình thấp.
Theo World Bank, HCI chỉ số đo lường mức độ thiệt hại về ng suất và kinh tế khi các
quốc gia đầu không đúng mức cho nguồn nhân lực. Hiểu đơn giản, dụ chỉ số HCI Việt
Nam 0.69.
Điều y đồng nghĩa với việc một đứa trsẽ phát huy được 69% tiềm năng bản thân với điều
kiện chúng được tiếp xúc đúng cách với giáo dục và y tế. Nói cách khác, Việt Nam đã thiệt hại
31% tiềm năng còn lại của một đứa trẻ.
Tình hình lao đ ng, vi c làm quý I năm 2023 phục hồi tích cực; đời sống nhân dân được đảm
bảo; công tác bảo đảm an sinh hội được các cấp, ngành thực hi n kịp thời, hiệu quả.Lao
động 15 tuổi trlên việc làm trong quý I năm 2023 ước tăng 1,1 triệu người so với cùng
kỳ năm trước; tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động ước giảm 0,21 điểm phần trăm; thu
nhập bình quân tháng của lao động làm công hưởng lương 7,9 triệu đồng/tháng, tăng 578
nghìn đồng.
Tốc độ tăng giá trị tăng thêm của khu vực dịch vụ quý I năm 2022 so với cùng kỳ năm trước
đạt 4,52%
Yếu tố công nghệ trong hình PEST của Lazada
Vmôi trường công nghệ, tại Việt Nam mức độ tiếp cận internet luôn đạt mức cao, cụ thể
trên 50%. Với mỗi nhóm nhân khẩu học, con số y được biểu hiện:
o Nhóm tuổi từ 16-24 tuổi đạt 96% sử dụng internet.
o Nhóm tuổi từ 25-34 đạt 91% sử dụng internet.
o Nhóm tuổi từ 45-54 đạt 85% sử dụng internet.
o Nhóm tuổi từ 55 trlên đạt 52%.
Với lợi thế như trên, Lazada hoàn toàn có thể đưa ra các chiến dịch truyền thông trên c nền tảng
mạng xã hội như Facebook, Youtube… để thu hút thêm người dùng, đồng thời y dựng chiến lược
branding.
Lazada đã áp dụng nhiều công nghệ dịch vụ mới từ khi thành lập:
o LazMall nền tảng thương mại điện tử chính hãng và đảm bảo chất ợng,
o Lazada Wallet là điện tử cho phép khách hàng thanh toán trực tuyến,
o đóng gói tự động thông qua hệ thống y móc tiên tiến giúp tăng hiệu suất đóng gói
giảm thời gian
o các giải pháp vận chuyển và giao hàng nhanh chóng như GoExpress, J&T Express và
NinjaVan.
o Lazada cũng triển khai IA (trí tuệ nhân tạo) và y học để tăng cường trải nghiệm mua
sắm của người dùng.
Tổng kết
một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam thời điểm hiện tại sau hơn một
thập kỷ hình thành và phát triển, thnói Lazada đã bước chuyển mình ngoạn mục khiến cho
các đối thủ cạnh tranh phải chừng. Khi biết tình hình kinh tế cũng như hiểu rõ điểm mạnh
yếu của doanh nghiệp để đưa ra những chiến lược nắm bắt những hội trong tương lai

Preview text:

1. Tóm tắt thông tin công ty  Tên công ty: Lazada 
Ngành công nghiệp: sàn thương mại điện tử 
Trụ sở chính (thành phố, quốc gia) :, thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba, Trụ sở
chính của Lazada đặt tại Singapore, Ở Việt Nam, Lazada có trụ sở tại tòa nhà
Vincom Center, số 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM.. 
Năm thành lập: được thành lập vào tháng 3 năm 2012 
Số lượng nhân viên: gần 7000 người 
Doanh thu hàng năm : 26500 tỉ đồng 
Các sản phẩm/dịch vụ chính: Lazada là một trang thương mại điện tử lớn tại
Đông Nam Á, cung cấp cho người dùng nhiều sản phẩm và dịch vụ, bao gồm: 
Sản phẩm điện tử: Lazada cung cấp nhiều sản phẩm điện tử như điện thoại,
laptop, máy tính bảng, máy ảnh, máy quay phim,... 
Thời trang: Lazada có nhiều sản phẩm thời trang dành cho nam và nữ, từ quần
áo, giày dép đến phụ kiện. 
Sức khỏe và làm đẹp: Lazada cung cấp nhiều sản phẩm từ mỹ phẩm, dược
phẩm, đồ gia dụng, phụ kiện chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. 
Sản phẩm gia dụng: Lazada bao gồm các mặt hàng gia dụng từ đồ nội thất đến đồ dùng nhà bếp. 
Hàng tiêu dùng: Lazada còn cung cấp các sản phẩm tiêu dùng từ thực phẩm,
đồ uống, đồ dùng cho trẻ em và thú cưng. 
Dịch vụ giao hàng: Lazada cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí hoặc có tính
phí tùy thuộc vào từng sản phẩm. 
Dịch vụ hỗ trợ khách hàng: Lazada có một bộ phận hỗ trợ khách hàng để hỗ
trợ, giải đáp các thắc mắc và đáp ứng nhu cầu của khách hang . 
Khách hàng mục tiêu : Khách hàng của Lazada là các người tiêu dùng muốn mua
hàng trực tuyến và sử dụng dịch vụ của Lazada để đặt hàng và nhận hàng tại nhà một cách thuận tiện. 
Kênh phân phối : Lazada có nhiều kênh phân phối, bao gồm: o Trang web Lazada.vn o
Ứng dụng Lazada trên điện thoại di động o
Mạng lưới các nhà bán hàng trên Lazada o
Các cửa hàng trực tuyến của các thương hiệu nổi tiếng trên LazMall o
Trang web Adayroi, cũng là một thương hiệu của Lazada o
Các trang web và ứng dụng của các đối tác của Lazada, ví dụ như Shopee và Grab 
Các đối thủ cạnh tranh chính: Shopee, Lazada, Sendo
2. Tầm nhìn – sứ mệnh - nhiệm vụ và giá trị cốt lõi
Tầm nhìn của Lazada là xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử toàn
cầu, đem đến sự tiện lợi và trải nghiệm mua sắm tối ưu cho khách hàng. 
Sứ mệnh của Lazada là thay đổi cách thức thương mại điện tử được thực hiện
tại Đông Nam Á, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân khu vực
và mang lại giá trị đích thực cho các đối tác và cộng đồng. 
Nhiệm vụ của Lazada là phát triển một nền tảng thương mại điện tử toàn diện,
cung cấp cho khách hàng các sản phẩm đa dạng và chất lượng cao, kết nối các
nhà bán hàng với khách hàng và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ mua sắm chuyên nghiệp. 
Giá trị cốt lõi của Lazada là đổi mới, tính khả dụng, tập trung vào khách hàng
và hoàn thành nghĩa vụ. Qua đó, Lazada mong muốn đem lại sự hài lòng và
trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng và đối tác.
3. Phân khúc thị trường & KH mục tiêu
Sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty giải quyết vấn đề gì?
Lazada cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ để giải quyết các vấn đề khác nhau, bao gồm: o
Mua sắm trực tuyến: Tại Lazada, người dùng có thể mua sắm các sản phẩm từ
nhiều danh mục khác nhau, bao gồm: thời trang, điện tử, gia dụng, đồ chơi,
mỹ phẩm, thực phẩm và nhiều hơn nữa. o
Giao hàng tận nơi: Lazada cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí hoặc vận
chuyển nhanh đối với nhiều sản phẩm, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí. o
Đổi trả hàng hóa: Nếu sản phẩm không đáp ứng các yêu cầu của khách hàng,
Lazada cho phép đổi trả hàng hóa trong vòng 7 ngày kể từ ngày mua hàng.
Khách hàng tiềm năng là ai?
là những người có nhu cầu mua sắm trực tuyến, đặc biệt là trong lĩnh vực thương
mại điện tử như mua hàng tiêu dùng, hàng điện tử, đồ chơi, thời trang, mỹ phẩm,
gia dụng,... Những người này có xu hướng sử dụng công nghệ và đặt giá trị cao
vào sự tiện lợi, chi phí hợp lý và chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Họ có thể là
những người đang sống ở thành phố, đô thị hoặc những vùng nông thôn đang dần
tiếp cận với môi trường mua sắm trực tuyến. 
Các phân khúc chính trong thị trường? 
Xác định và mô tả ngắn gọn 1-3 phân khúc mà công ty này phục vụ.
4. Phân tích các yếu tố môi trường tác động đến hoạt động Marketing của công ty (PEST – SWOT)
Phân tích mô hình PEST của Lazada
Yếu tố chính trị trong mô hình PEST của Lazada 
Ổn định chính trị là một yếu tố có tầm quan trọng cực kỳ lớn trong quá trình phát triển của
một quốc gia, bởi lẽ, nó được xác định là môi trường lý tưởng giúp tăng trưởng kinh tế. Mặt
khác, đây cũng được coi là hệ quả của sự phát triển kinh tế yếu kém. 
Có thể nói Việt Nam là một quốc gia đặt vấn đề bình ổn chính trị lên hàng đầu. Trải qua
những năm tháng chiến tranh dai dẳng, hơn ai hết Việt Nam hiểu được giá trị của một đất
nước nơi mà chính trị – xã hội luôn được đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân
phát triển kinh tế vững mạnh. 
Theo ông Philippe Delalande, tiến sĩ kinh tế Pháp, nhận định rằng một trong những lợi thế
của Việt Nam đó chính là sự ổn định chính trị, điều này giúp Việt Nam đạt được đồng thời cả
2 mục tiêu quan trọng đó là xây dựng hòa bình đất nước và theo đuổi chính sách phát triển kinh tế. 
Thật vậy, xét trong khoảng 20 năm trở lại đây, ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế
châu Á năm 1997-1998 khiến không ít các nước trong khu vực chật vật để phục hồi nền kinh
tế thì Việt Nam vẫn không ngừng tăng trưởng. 
Về luật pháp, Việt Nam đã xây dựng hệ thống pháp luật vững chắc trong lĩnh vực thương mại
điện tử. Điển hình có thể kể đến: Luật thương mại 2005 số 36/2005/QH11, Luật giao dịch
điện tử 2005 số 51/2005/QH11, Bộ luật dân sự 2015 số 91/2015/QH13, Luật công nghệ
thông tin 2006 số 67/2006/QH11, Luật bảo vệ người tiêu dùng 2010 số 59/2010/QH12,…
Yếu tố kinh tế trong mô hình PEST của Lazada 
Việt Nam có nhiều triển vọng tăng trưởng kinh tế trong những năm gần đây, bằng chứng là
tổng sản phẩm quốc nội (GDP) luôn vượt mức 300 tỷ USD từ năm 2018 đến nay (theo số liệu
Ngân hàng Thế giới – World Bank). Và trong năm 2022 GDP của Việt Nam vượt 400 tỉ USD 
Đây là thông tin đáng mừng bởi lẽ khi cả thế giới còn đang loay hoay trong việc đối phó với
đại dịch Covid-19 thì kinh tế Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng dương. Bất chấp mức tăng
trưởng giảm sút so với thời kỳ tiền Covid, nhưng World Bank vẫn lạc quan dự đoán số liệu
này sẽ nhanh chóng phục hồi trong năm 2022 với mức tăng 7.5%. 
Tỉ lệ lạm phát cũng là nhân tố cần bàn đến trong môi trường kinh tế. Về vấn đề này, chính
phủ Việt Nam vẫn đang làm rất tốt vai trò của mình, bằng việc đưa ra chính sách tiền tệ phù
hợp giúp kìm hãm lạm phát tối đa, ổn định giá cả sản phẩm. Ví dụ: phối hợp giữa chính sách
tài khóa và chính sách kiểm soát giá cả. 
Tỉ lệ lạm phát trong những năm gần đây đều duy trì ổn định ở mức dưới 4%, ngay cả trong
năm 2022, một năm biến động về kinh tế trên toàn thế giới. Theo đó, chi phí nguyên vật liệu
thô, vật tư chiến lược hay chi phí logistics đều đứng trước áp lực tăng lên trên toàn thế giới. 
Năm 2022, giá trị kinh tế số của Việt Nam đạt khoảng 23 tỉ USD. Việt Nam trở thành nước có
tốc độ phát triển kinh tế số nhanh thứ hai thế giới, sau Ấn Độ, và tốc độ phát triển thương
mại điện tử cao nhất khu vực Đông Nam Á. Theo dự báo của Google và Temasek, giá trị kinh
tế số của Việt Nam có thể đạt 49 tỉ USD vào năm 2025 và 120 - 200 tỉ USD vào năm 2030. Đây
chính đây là cơ hội rất tốt để Lazada có thể phát triển mô hình kinh doanh của mình trong tương lai. 
Lượng tiêu dùng trong thời gian sắp tới cũng được kỳ vọng tăng cao, đồng thời tỷ lệ nữ giới
tham gia vào hoạt động kinh tế ngày càng nhiều. Đây là đối tượng thường xuyên mua sắm
không chỉ riêng cho bản thân, mà còn chịu trách nhiệm mua sắm cho cả gia đình. Chính vì
vậy, Lazada cần đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị trực tiếp vào nhóm khách hàng tiềm năng
trên nhằm đạt hiệu quả kinh doanh cao. 
Giảm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND, Giảm lãi suất tái cấp vốn vì thế các doanh
nghiệp có thể có lợi thế trong việc vay vốn để mở rộng kinh doanh hoặc đầu tư vào các chương trình mới. 
Yếu tố xã hội trong mô hình PEST của Lazada 
Tính đến tháng 4/2023, dân số Việt Nam đạt mốc 99.5 triệu dân và dự kiến sẽ tăng thêm
khoảng 30 triệu dân vào năm 2050. Với 70% dân số có độ tuổi dưới 35, Việt Nam đang ở
trong giai đoạn dân số vàng. Cùng với tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng cực kỳ mạnh mẽ
với 13%, con số này được dự đoán sẽ tăng gấp đôi vào năm 2026. 
Về con người, hiện tại Việt Nam đang xếp thứ 48 trên tổng 157 quốc gia về chỉ số vốn con
người (HCI) với 0.69, trong khu vực ASEAN, xếp hạng cao nhất trong các nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp. 
Theo World Bank, HCI là chỉ số đo lường mức độ thiệt hại về năng suất và kinh tế khi các
quốc gia đầu tư không đúng mức cho nguồn nhân lực. Hiểu đơn giản, ví dụ chỉ số HCI ở Việt Nam là 0.69. 
Điều này đồng nghĩa với việc một đứa trẻ sẽ phát huy được 69% tiềm năng bản thân với điều
kiện chúng được tiếp xúc đúng cách với giáo dục và y tế. Nói cách khác, Việt Nam đã thiệt hại
31% tiềm năng còn lại của một đứa trẻ.  Tình hình lao đ ng, vi 
c làm quý I năm 2023 phục hồi tích cực; đời sống nhân dân được đảm
bảo; công tác bảo đảm an sinh xã hội được các cấp, ngành thực hi n kịp thời, hiệu quả.Lao 
động 15 tuổi trở lên có việc làm trong quý I năm 2023 ước tăng 1,1 triệu người so với cùng
kỳ năm trước; tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động ước giảm 0,21 điểm phần trăm; thu
nhập bình quân tháng của lao động làm công hưởng lương là 7,9 triệu đồng/tháng, tăng 578 nghìn đồng. 
Tốc độ tăng giá trị tăng thêm của khu vực dịch vụ quý I năm 2022 so với cùng kỳ năm trước đạt 4,52%
Yếu tố công nghệ trong mô hình PEST của Lazada 
Về môi trường công nghệ, tại Việt Nam mức độ tiếp cận internet luôn đạt mức cao, cụ thể là
trên 50%. Với mỗi nhóm nhân khẩu học, con số này được biểu hiện: o
Nhóm tuổi từ 16-24 tuổi đạt 96% sử dụng internet. o
Nhóm tuổi từ 25-34 đạt 91% sử dụng internet. o
Nhóm tuổi từ 45-54 đạt 85% sử dụng internet. o
Nhóm tuổi từ 55 trở lên đạt 52%.
Với lợi thế như trên, Lazada hoàn toàn có thể đưa ra các chiến dịch truyền thông trên các nền tảng
mạng xã hội như Facebook, Youtube… để thu hút thêm người dùng, đồng thời xây dựng chiến lược branding. 
Lazada đã áp dụng nhiều công nghệ và dịch vụ mới từ khi thành lập: o
LazMall là nền tảng thương mại điện tử chính hãng và đảm bảo chất lượng, o
Lazada Wallet là ví điện tử cho phép khách hàng thanh toán trực tuyến, o
đóng gói tự động thông qua hệ thống máy móc tiên tiến giúp tăng hiệu suất đóng gói và giảm thời gian o
các giải pháp vận chuyển và giao hàng nhanh chóng như GoExpress, J&T Express và NinjaVan. o
Lazada cũng triển khai IA (trí tuệ nhân tạo) và máy học để tăng cường trải nghiệm mua sắm của người dùng. Tổng kết
Là một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại sau hơn một
thập kỷ hình thành và phát triển, có thể nói Lazada đã có bước chuyển mình ngoạn mục khiến cho
các đối thủ cạnh tranh phải dè chừng. Khi biết tình hình kinh tế vĩ mô cũng như hiểu rõ điểm mạnh
yếu của doanh nghiệp để đưa ra những chiến lược nắm bắt những cơ hội trong tương lai