



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 60696302 Câu hỏi mẫu 
1. Nhân tố nào dưới đây đặc trưng cho tính chất hai mặt của quá trình giáo  dục? 
A) Mục đích, nhiệm vụ giáo dục 
B) Nội dung, phương pháp giáo dục C) Nhà giáo dục và  người được giáo dục 
D) Bao gồm những nhân tố trên. 
Trong các yếu tố sau đây, yếu tố nào thể hiện tập trung nhất tính giai cấp của 
giáo dục? goi 1 A) Mục đích giáo dục  B) Phương pháp giáo dục  C) Nội dung giáo dục 
D) Hình thức tổ chức giáo dục 
Ở góc độ nào khái niệm giáo dục được hiểu là quá trình truyền thụ và lĩnh 
hội kinh nghiệm lịch sử-xã hội ?  A) Bản chất  B) Hoạt động  C) Phạm vi 
D) Bao gồm các góc độ nói trên 
Trong các khoa học sau đây khoa học nào được coi là cơ sở tự nhiên của  Giáo dục học?  A) Tâm lý học  B) Triết học  C) Sinh lý học  D) Xã hội học 
Yếu tố nào dưới đây là đối tượng của Giáo dục học?  A) Con người  B) Hoạt động giáo dục 
C) Quá trình giáo dục tổng thể  D) Kết quả giáo dục 
Đây là tính chất nào của giáo dục: Giáo dục tồn tại ở mọi thời đại, mọi chế độ 
xã hội, gắn với nhu cầu đào tạo sức lao động cho xã hội?  A) Tính phổ biến    lOMoAR cPSD| 60696302 B) Tính lịch sử  C) Tính vĩnh hằng  D) Tính giai cấp 
Cách thức hoạt động phối hợp giữa nhà giáo dục và người được giáo dục 
nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục đã đề ra được gọi là:  A) Mục đích giáo dục  C) Nội dung giáo dục  B) Phương pháp giáo dục  D) Kết quả giáo dục 
Trong các yếu tố sau đây, yếu tố nào đóng vai trò tiền đề cần thiết cho sự  phát triển nhân cách ?  A) Môi trường  B) Di truyền  C) Giáo dục 
D) Tất cả các yếu tố nói trên 
Khi nào con người được xem là một nhân cách ?  A) Đại diện cho loài 
B) Chủ thể hoạt động và giao lưu  C) Thành viên xã hội 
D) Những điều nói trên đều không đúng. 
Trong các yếu tố sau đây, yếu tố nào là điều kiện cho sự hình thành và phát 
triển nhân cách ? A) Di truyền  B) Môi trường  C) Hoạt động cá nhân  D) Giáo dục 
Trong các yếu tố sau đây, yếu tố nào giữ vai trò chủ đạo đối với sự hình 
thành và phát triển nhân cách ?  A) Di truyền  B) Môi trường  C) Hoạt động cá nhân  D) Giáo dục    lOMoAR cPSD| 60696302
Những biến đổi về quá trình nhận thức, tình cảm, ý chí, nhu cầu được xem là 
sự phát triển về phương diện nào của nhân cách ?  A) Thể chất  B) Xã hội  C) Tâm lý 
D) Bao gồm các mặt nói trên 
Đây là mục tiêu của đào tạo trình độ nào: giúp sinh viên có kiến thức chuyên 
môn cơ bản và kĩ năng thực hành thành thao để giải quyết những vấn đề thông 
thường thuộc chuyên ngành được đào tạo.  A) Cao đẳng  B) Đại học  C) Thạc sĩ  D) Tiến sĩ 
Trong các yếu tố sau đây, yếu tố nào tạo nên nội dung giảng dạy, học tập của  thầy và trò? 
A) Mục đích, nhiệm vụ dạy học  B) Phương pháp dạy học  C) Kết quả dạy học 
D) Không có yếu tố nào trong các yếu tố trên. 
Trong các nhiệm vụ dạy học sau đây, nhiệm vụ nào vừa là mục đích, kết quả, 
vừa là cơ sở tư tưởng, động cơ thúc đẩy việc chiếm lĩnh tri thức, kỹ năng, kỹ 
xảo của học sinh. A) Giáo dưỡng  B) Giáo dục  C) Phát triển 
D) Bao gồm những nhiệm vụ nói trên 
Trong các mối quan hệ sau đây, mối quan hệ nào giữ vai trò quan trọng nhất 
đối với quá trình dạy học? A) Nội dung và phương pháp dạy học 
B) Mục đích và nhiệm vụ dạy học 
C) Người dạy và người học 
D) Tất cả những điều nói trên 
Trong các mối quan hệ sau đây, mối quan hệ nào phản ánh bản chất của quá  trình dạy học? 
A) Mục đích, nhiệm vụ dạy học và Nội dung, phương pháp dạy học    lOMoAR cPSD| 60696302
B) Nội dung dạy học và phương pháp dạy học 
C) Hoạt động của giáo viên và hoạt động của học sinh 
D) Mục đích, nhiệm vụ dạy học và kết quả dạy học 
Nhiệm vụ dạy học nào vừa là kết quả của việc lĩnh hội tri thức, vừa là điều 
kiện để lĩnh hội tri thức ở mức độ cao hơn?  A) Giáo dưỡng  B) Giáo dục  C) Phát triển 
D) Bao gồm những nhiệm vụ nói trên 
Trong các qui luật sau đây, đâu là qui luật cơ bản của quá trình dạy học? 
A) Qui luật về tính qui định xã hội đối với quá trình dạy học 
B) Qui luật thống nhất biện chứng giữa dạy và học 
C) Qui luật thống nhất giữa nội dung dạy học và phương pháp, phương tiện  dạy học 
D) Qui luật thống nhất giữa dạy học và giáo dục 
Trong các mâu thuẫn sau đây, mâu thuẫn nào khi được giải quyết sẽ tạo ra 
động lực chủ yếu của quá trình dạy học? 
A) Mâu thuẫn giữa mục đích, nhiệm vụ dạy học với kết quả dạy học 
B) Mâu thuẫn giữa nội dung dạy học và phương pháp dạy học 
C) Mâu thuẫn giữa việc truyền thụ của giáo viên và sự lĩnh hội của học sinh. 
D) Mâu thuẫn giữa yêu cầu nhiệm vụ học tập ngày càng cao và trình độ nhận 
thức, trình độ tự học, tự phát triển còn hạn chế của học sinh. 
Trình tự vận động hợp quy luật của quá trình dạy học giúp cho người học 
chiếm lĩnh tri thức, kỹ năng, kỹ xảo được gọi là: 
A) Bản chất của quá trình dạy học 
B) Lôgíc của quá trình dạy học 
C) Động lực của quá trình dạy học 
D) Quy luật của quá trình dạy học 
Khâu nào của quá trình dạy học giúp cho giáo viên và học sinh thu được các 
thông tin ngược để tự hoàn thiện hoạt động của mình. A) Tổ chức điều 
khiển người học lĩnh hội tri thức mới. 
B) Tổ chức điều khiển người học củng cố tri thức 
C) Tổ chức điều khiển người học rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo.    lOMoAR cPSD| 60696302
D) Kiểm tra đánh giá tri thức, kỹ năng, kỹ xảo của người học 
Những luận điểm cơ bản có tính quy luật của lý luận dạy học được gọi là: 
A) Mục đích, nhiệm vụ dạy học 
B) Bản chất của quá trình dạy học  C) Nguyên tắc dạy học 
D) Hình thức tổ chức dạy học 
Đây là bản chất của nguyên tắc dạy học nào: kết hợp chặt chẽ giữa dạy chữ  và dạy người? 
A) Bảo đảm sự thống nhất giữa tính khoa học và tính giáo dục trong dạy học 
B) Bảo đảm sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong dạy học 
C) Bảo đảm sự thống nhất giữa cái cụ thể và cái trừu tượng trong dạy học D) 
Bảo đảm sự thống nhất giữa tính vừa sức chung và vừa sức riêng trong  dạy học 
Đây là bản chất của nguyên tắc dạy học nào: kết hợp chặt chẽ giữa học với 
hành, giáo dục với lao động sản xuất? 
A) Bảo đảm sự thống nhất giữa tính khoa họcvà tính giáo dục trong dạy học 
B) Bảo đảm sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong dạy học 
C) Bảo đảm sự thống nhất giữa cái cụ thể và cái trừu tượng trong dạy học D) 
Bảo đảm sự thống nhất giữa tính vừa sức chung và vừa sức riêng trong  dạy học 
Thành phần nào của nội dung dạy học giúp học sinh có phương thức ứng xử 
đúng đắn, thích hợp với mọi mối quan hệ? 
A) Hệ thống tri thức khoa học về tự nhiên xã hội và tư duy 
B) Hệ thống kỹ năng, kỹ xảo hoạt động trí óc và lao động chân tay 
C) Hệ thống kinh nghiệm hoạt động sáng tạo 
D) Hệ thống chuẩn mực, thái độ đối với tự nhiên, xã hội, con người 
Đây là nguyên tắc nào trong việc xây dựng nội dung, chương trình dạy học: 
Nội dung chương trình dạy học phải thích ứng với đại đa số giáo viên và học  sinh?  A) Nguyên tắc mục tiêu 
B) Nguyên tắc sư phạm và khoa học 
C) Nguyên tắc thống nhất  D) Nguyên tắc khả thi    lOMoAR cPSD| 60696302
Ai là người đầu tiên trong lịch sử nhà trường đã đề xuất hệ thống các nguyên 
tắc dạy học tương đối hoàn chỉnh?  A) Arixtôt  B) J.A Cômenxki  C) Khổng Tử  D) A.S. Macarencô 
Thành phần nào của nội dung dạy học chuẩn bị cho học sinh tìm tòi, giải quyết 
những vấn đề mới nảy sinh từ lý luận và thực tiễn? A) Hệ thống kinh nghiệm  hoạt động sáng tạo. 
B) Hệ thống kỹ năng kỹ xảo, hoạt động trí óc và lao động chân tay. 
C) Hệ thống tri thức khoa học 
D) Hệ thống chuẩn mực về thái độ đối với tự nhiên, xã hội, con người. 
Văn bản do nhà nước ban hành trong đó qui định các môn học và các hoạt 
động giáo dục, thời lượng cho từng môn học, từng hoạt động giáo dục qua 
từng năm học, số tiết dạy cho từng môn trong mỗi năm học, mỗi tuần và cách 
tổ chức năm học được gọi là gì? 
A) Chương trình dạy học  B) Sách giáo khoa  C) Kế hoạch dạy học 
D) Bao gồm những điều trên 
Yếu tố nào dưới đây có ý nghĩa quan trọng nhất đối với việc phát huy hứng 
thú học tập, tiềm năng sáng tạo và tính tích cực nhận thức của học sinh?  A) Mục đích dạy học  B) Phương pháp dạy học  C) Nội dung dạy học 
D) Hình thức tổ chức dạy học 
Đây là phương pháp dạy học nào: Giáo viên tổ chức cho học sinh lặp đi lặp 
lại một số hành động nhất định để hình thành và phát triển kỹ năng, kỹ xảo ?  A) Thuyết trình  B) Vấn đáp  C) Trực quan  D) Luyện tập    lOMoAR cPSD| 60696302
Đây là tính chất nào của phương pháp dạy học: Các phương pháp dạy học 
chịu sự chi phối mạnh mẽ của đặc điểm lứa tuổi học sinh và trình độ, năng 
lực sư phạm của người giáo viên?  A) Tính mục đích  B) Tính nội dung 
C) Tính hệ thống D) Tính hiệu quả 
Đây là phương pháp dạy học nào: Dùng lời nói sinh động của giáo viên để 
trình bày tài liệu học tập một cách có hệ thống ?  A) Thuyết trình 
B) Sử dụng tài liệu học tập và sách giáo khoa  C) Vấn đáp  D) Trực quan 
Đây ưu điểm của của phương pháp dạy học nào: Học sinh dễ hiểu, dễ nhớ tài 
liệu, phát triển năng lực chú ý, năng lực quan sát, óc tò mò khoa học cho các  em? 
A) Phương pháp thí nghiệm 
B) Phương pháp thuyết trình 
C) Phương pháp đàm thoại 
D) Phương pháp trình bày trực quan 
Đây là ưu điểm của PPDH nào: phát triển năng lực hợp tác, năng lực giao 
tiếp, tăng cường sự tự tin cho học sinh?  A) Thao luận nhóm  B) Vấn đáp 
C) Nghiên cứu tình huống  D) Thuyết trình 
Tổ chức cho học sinh tri giác tài liệu học tập để hình thành biểu tượng thuộc 
khâu nào của quá trình dạy học? 
A) Kích thích thái độ học tập tích cực của học sinh. 
B) Tổ chức điều khiển học sinh lĩnh hội tri thức mới. 
C) Tổ chức điều khiển học sinh củng cố tri thức 
D) Kiểm tra đánh giá tri thức, kỹ năng, kỹ xảo của học sinh.    lOMoAR cPSD| 60696302
Đây là hạn chế của của phương pháp dạy học nào: Dễ làm cho học sinh thụ 
động trong quá trình lĩnh hội tri thức? 
A) Phương pháp thuyết trình 
B) Phương pháp đàm thoại 
C) Phương pháp trình bày trực quan 
D) Phương pháp luyện tập 
Việc lựa chọn phương pháp dạy học ở trường phổ thông cần căn cứ vào  những cơ sở nào ? 
A) Mục đích dạy học của từng chương, từng bài. 
B) Nội dung dạy học và đặc điểm môn học 
C) Đặc điểm lứa tuổi học sinh, trình độ và tài nghệ sư phạm của giáo viên. 
D) Tất cả các cơ sở nói trên. 
Ai là người đầu tiên trong lịch sử nhà trường đã phát minh hình thức dạy học  theo lớp- bài?  A) K.Đ Usinxki  B) V.A Xukhômlinxki  C) I.A Kômenxki  D) J.J. Rútxô 
Trong các hình thức tổ chức dạy học sau đây, đâu là hình thức tổ chức dạy học  cơ bản ? A) Học ở nhà  B) Thảo luận  C) Lên lớp  D) Ngoại khoá 
Đánh giá có ý nghĩa quan trọng nhất đối với:  A) Hệ thống giáo dục  B) Giáo viên  C) Học sinh  D) Đơn vị giáo dục 
Đây là yêu cầu sư phạm nào đối với việc kiểm tra đánh giá học sinh: Việc 
kiểm tra đánh giá phải tạo điều kiện để mọi học sinh bộc lộ đúng khả năng và 
trình độ của mình? Gói 1  A) Toàn diện  B) Hệ thống    lOMoAR cPSD| 60696302 C) Khách quan  D) Công khai 
Đây là yêu cầu sư phạm nào của việc kiểm tra đánh giá học sinh: Không chỉ 
đánh giá về mặt tri thức mà còn phải đánh giá cả về mặt kỹ năng; không chỉ 
đánh giá về mặt lý thuyết mà còn đánh giá cả về mặt thực hành ?  A) Toàn diện  B) Hệ thống  C) Khách quan  D) Công khai 
Ưu điểm cơ bản nhất của trắc nghiệm khách quan là gì? 
A) Kiểm tra được nhiều học sinh trong một lần 
B) Triển khai thi và chấm thi nhanh 
C) Cho phép đánh giá khách quan kết quả học tập của học sinh. 
D) Cung cấp một bản ghi rõ ràng câu trả lời của học sinh dùng làm căn cứ để  cho điểm. 
Chủ thể của quá trình giáo dục là:  A) Nhà trường  B) Nhà giáo dục 
C) Nhà giáo dục và người được giáo dục 
D) Người được giáo dục 
Quá trình hình thành nhận thức, thái độ, thói quen hành vi, các phẩm chất 
đạo đức cho học sinh được gọi là: 
A) Giáo dục (nghĩa rộng)  B) Giáo dưỡng  C) Dạy học  D) Giáo dục (nghĩa hẹp) 
Đây là tính chất nào của giáo dục: giáo dục hướng vào sự phát triển con 
người, cho con người và vì con người?  A) Tính giai cấp  B) Tính dân tộc  C) Tính lịch sử  D) Tính nhân văn    lOMoAR cPSD| 60696302
Trong các mối quan hệ sau đây, mối quan hệ nào giữ vai trò quan trọng nhất 
đối với quá trình dạy học? 
A) Mục đích dạy học và nhiệm vụ dạy học 
B) Nội dung và phương pháp dạy học  C) Giáo viên và học sinh 
D) Tất cả những điều nói trên 
Chức năng kinh tế-sản xuất của giáo dục thể hiện đầy đủ nhất ở nhiệm vụ: A)  Nâng cao dân trí.  B) Bồi dưỡng nhân tài.  C) Đào tạo nhân lực 
D) Tất cả những điều nói trên 
Yếu tố nào trong các yếu tố sau đây tạo nên sự khác nhau cơ bản nhất giữa 
nền giáo dục của các nước?  A) Nội dung giáo dục 
B) Truyền thống và bản sắc dân tộc  C) Phương pháp giáo dục 
D) Hình thức tổ chức giáo dục 
"Đào tạo và đào tạo lại người lao động" thể hiện ở chức năng nào của giáo  dục? 
A) Chức năng kinh tế sản xuất 
B) Chức năng chính trị- xã hội 
C) Chức năng tư tưởng- văn hoá  D) Cả ba chức năng trên 
Ở cấp độ nào mục đích giáo dục được cụ thể hoá thành mục tiêu giáo dục 
cho một cấp học, ngành học, một loại hình đào tạo?  A) Ở cấp độ xã hội 
B) Ở cấp độ nhà trường 
C) Ở cấp độ chuyên biệt 
D) Ở tất cả các cấp độ trên 
Đây là mục tiêu của bậc học nào: Giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình 
cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách?  A) Giáo dục mầm non  B) Giáo dục tiểu học 
C) Giáo dục trung học cơ sở    lOMoAR cPSD| 60696302
D) Giáo dục trung học phổ thông 
Đây là tính chất nào của giáo dục: Giáo dục chịu sự qui định của các lĩnh vực 
khác nhau của đời sống xã hội: kinh tế, chính trị, văn hoá, khoa học..?  A) Tính phổ biến  B) Tính lịch sử  C) Tính nhân văn  D) Tính giai cấp 
Kết luận sư phạm sau đây được rút ra từ yếu tố nào của quá trình dạy học: 
Trong quá trình dạy học giáo viên cần có những biện pháp để tổ chức điều 
khiển hoạt động nhận thức của HS đạt kết quả tối ưu ? 
A) Bản chất của quá trình dạy học 
B) Động lực của quá trình dạy học 
C) Lô gic của quá trình dạy học 
D) Quy luật của quá trình 
Để xác định Giáo dục học là một khoa học, cần căn cứ vào: 
A) Đối tượng và phương pháp nghiên cứu của nó 
B) Các khái niệm và phạm trù của nó 
C) Mối liên hệ của nó với các khoa học khác 
D) Tất cả các điều nói trên 
Câu tục ngữ: "Ở chọn nơi, chơi chọn bạn" là muốn nói lên ảnh hưởng của 
yếu tố nào đến sự hình thành và phát triển nhân cách ? gói 3  A) Di truyền  B) Môi trường  C) Giáo dục  D) Hoạt động cá nhân 
Giáo dục là một phạm trù phổ biến và vĩnh hằng vì: 
A) Có con người là có giáo dục 
B) Giáo dục tồn tại cùng với sự tồn tại của con người 
C) Thời đại nào, thể chế chính trị nào cũng cần đến giáo dục 
D) Bao gồm những điều nói trên 
Đặc trưng của giáo dục là: 
A) Truyền thụ kinh nghiệm xã hội    lOMoAR cPSD| 60696302
B) Phát triển kinh nghiệm xã hội 
C) Lĩnh hội kinh nghiệm xã hội 
D) Bao gồm những điều nói trên 
Nhân cách con người bắt đầu hình thành ở lứa tuổi nào? 
A) Ở lứa tuổi thanh niên 
B) Ở lứa tuổi tiểu học  C) Ở lứa tuổi mầm non 
D) Ở lứa tuổi thiếu niên 
Chiến lược phát triển giáo dục có liên quan trực tiếp đến : 
A) Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội. 
B) Chiến lược phát triển văn hoá 
C) Chiến lược con người 
D) Chiến lược phát triển khoa học-công nghệ 
Trong các loại hình giáo dục sau đây, loại hình giáo dục nào giữ vai trò chủ  đạo ?  A) Giáo dục gia đình  B) Giáo dục xã hội  C) Giáo dục nhà trường 
D) Tất cả các loại hình giáo dục trên 
Trong các yếu tố sau đây, yếu tố nào là điểm tập trung cao nhất những đòi 
hỏi của xã hội đối với sản phẩm giáo dục ? A) Nội dung giáo dục 
B) Kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục  C) Mục đích giáo dục 
D) Sự tác động qua lại giữa người giáo dục và người được giáo dục 
Đây là mục tiêu của đào tạo trình độ nào: Giúp học viên nắm vững lý thuyết, 
có trình độ cao về thực hành, có khả năng phát hiện và giải quyết những vấn 
đề thuộc chuyên ngành được đào tạo?  A) Cao đẳng  B) Đại học  C) Tiến sĩ  D) Thạc sĩ 
Trong các yếu tố sau đây, yếu tố nào giữ vai trò định hướng cho sự vận động 
và phát triển của quá trình dạy học:    lOMoAR cPSD| 60696302 A) Kết quả dạy học  B) Phương pháp dạy học 
C) Mục đích, nhiệm vụ dạy học  D) Nội dung dạy học 
Trong các yếu tố sau đây, yếu tố nào tạo nên nội dung giảng dạy, học tập của  thầy và trò? 
A) Mục đích, nhiệm vụ dạy học  B) Phương pháp dạy học  C) Kết quả dạy học 
D) Không có yếu tố nào trong các yếu tố trên 
Lôgíc của hoạt động dạy học quy định tính chất nào của phương pháp dạy  học?  A) Tính mục đích  B) Tính nội dung 
C) Tính hệ thống D) Tính hiệu quả 
Đây thuộc khâu nào của quá trình dạy học: Gây tâm thế nhận thức cho học 
sinh, khéo léo đưa học sinh vào tình huống có vấn đề ? A) Kích thích thái 
độ học tập tích cực của học sinh. 
B) Tổ chức, điều khiển học sinh nắm tri thức mới. 
C) Tổ chức, điều khiển học sinh cũng cố tri thức mới. 
D) Tổ chức, hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo 
Đây là yêu cầu của nguyên tắc dạy học nào: Trong quá trình dạy học phải 
cung cấp cho học sinh những tri thức khoa học chân chính, phản ánh các 
thành tựu hiện đại của khoa học, kỹ thuật và công nghệ ? A) Đảm bảo sự 
thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong dạy học 
B) Đảm bảo sự thống nhất giữa tính khoa học và tính giáo dục trong dạy học 
C) Đảm bảo sự thống nhất giữa cái cụ thể và trừu tượng trong dạy học D) 
Đảm bảo sự thống nhất giữa tính vững chắc của tri thức, kỹ năng, kỹ xảo 
và tính mềm dẻo của tư duy 
Loại hình hoạt động nào được coi là con đường quan trọng nhất để giúp học 
sinh phát triển có hệ thống năng lực hoạt động trí tuệ?  A) Sinh hoạt tập thể  B) Dạy học    lOMoAR cPSD| 60696302 C) Lao động 
D) Tất cả các loại hình hoạt động trên 
Sự khác nhau cơ bản giữa quá trình nhận thức của học sinh và quá trình 
nhận thức chung của xã hội loài người là:  A) 
Quá trình nhận thức của học sinh diễn ra theo con đường khám phá 
lại và trong những điều kiện sư phạm nhất định  B) 
Quá trình nhận thức của học sinh diễn ra theo con đường "từ trực 
quan sinh động đến tư duy trừu tượng và từ tư duy trừu tượng đến thực 
tiễn" C) Quá trình nhận thức của học sinh dựa trên sự huy động cao của các  thao tác tư duy 
D) Bao gồm những điều nói trên 
Lô gíc của quá trình dạy học bao gồm:  A) Lô gíc môn học 
B) Lô gíc nhận thức của học sinh 
C) Lô gíc môn học và lôgíc nhận thức của học sinh 
D) Lô gíc của các khoa học tương ứng với các môn học 
Bản chất của quá trình dạy học là: 
A) Quá trình giáo viên tổ chức hoạt động học tập cho học sinh để qua đó các 
em lĩnh hội tri thức, kỹ năng, kỹ xảo. 
B) Quá trình nhận thức độc đáo của học sinh dưới sự tổ chức, hướng dẫn của  giáo viên. 
C) Quá trình phản ánh thế giới khách quan vào ý thức của học sinh 
D) Bao gồm những điều nói trên 
Thành phần nào của nội dung dạy học là cơ sở để phát triển năng lực hoạt 
động trí tuệ, hình thành thế giới quan khoa học và các phẩm chất đạo đức  cho học sinh ? 
A) Hệ thống tri thức khoa học về tự nhiên xã hội và tư duy, cách thức hoạt  động. 
B) Hệ thống kỹ năng, kỹ xảo hoạt động trí óc và lao động chân tay 
C) Hệ thống kinh nghiệm hoạt động sáng tạo 
D) Hệ thống chuẩn mực, thái độ đối với tự nhiên, xã hội, con người    lOMoAR cPSD| 60696302
Thành phần nào của nội dung dạy học giúp học sinh lĩnh hội nhanh, vững 
chắc và sâu sắc tri thức, kỹ năng, kỹ xảo, tạo cho chúng có tính chất linh  hoạt và mềm dẻo hơn? 
A) Hệ thống tri thức khoa học về tự nhiên xã hội và tư duy, cách thức hoạt  động. 
B) Hệ thống kỹ năng, kỹ xảo hoạt động trí óc và lao động chân tay 
C) Hệ thống kinh nghiệm hoạt động sáng tạo 
D) Hệ thống chuẩn mực, thái độ đối với tự nhiên, xã hội, con người 
Xây dựng kế hoạch cho từng tiết dạy thực chất là: 
A) Tìm hiểu nội dung, chương trình dạy học 
B) Tìm hiểu kế hoạch dạy học  C) Soạn giáo án 
D) Bao gồm những điều trên 
Khoa học nào là cơ sở để ứng dụng hợp lý các nội dung, phương pháp giáo  dục? A) Triết học 
B) Tâm lý học lứa tuổi và sư phạm  C) Xã hội học  D) Sinh lý học 
Trong các mâu thuận sau đây, đâu là mâu thuận bên ngoài của quá trình dạy  học? 
A) Mục đích, nhiệm vụ dạy học với nội dung, phương pháp dạy học 
B) Nội dung dạy học với phương pháp dạy học 
C) Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và công nghệ với nội dung, 
phương pháp dạy học còn lạc hậu. 
D) Vai trò chủ đạo của giáo viên với vai trò tích cực chủ động của học sinh 
Hướng dẫn học sinh ghi nhớ có chủ định tài liệu học tập thuộc khâu nào của  quá trình dạy học? 
A) Kích thích thái độ học tập tích cực của học sinh. 
B) Tổ chức điều khiển học sinh lĩnh hội tri thức mới. 
C) Tổ chức điều khiển học sinh củng cố tri thức 
D) Kiểm tra đánh giá tri thức, kỹ năng, kỹ xảo của học sinh    lOMoAR cPSD| 60696302
Khéo léo đưa học sinh vào các tình huống có vấn đề thuộc khâu nào của quá  trình dạy học? 
A) Kích thích thái độ học tập tích cực của học sinh. 
B) Tổ chức điều khiển học sinh lĩnh hội tri thức mới. 
C) Tổ chức điều khiển học sinh cũng cố tri thức 
D) Kiểm tra đánh giá tri thức, kỹ năng, kỹ xảo của học sinh. 
Trong các khoa học sau đây, khoa học nào là cơ sở phương pháp luận của  Giáo dục học ?  A) Triết học Mác-Lê nin  B) Sinh lý học  C) Tâm lý học  D) Điều khiển học 
Đây là bản chất của nguyên tắc dạy học nào: Kết hợp chặt chẽ giữa việc năm 
vững kiến thức với việc vận dụng linh hoạt kiến thức? 
A) Đảm bảo sự thống nhất giữa tính vững chắc của tri thức và tính mềm dẻo 
của tư duy trong dạy học 
B) Bảo đảm sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong dạy học 
C) Bảo đảm sự thống nhất giữa cái cụ thể và cái trừu tượng trong dạy học D) 
Bảo đảm sự thống nhất giữa tính vừa sức chung và vừa sức riêng trong  dạy học 
Nguyên tắc dạy học nào dưới đây phản ánh bản chất của quá trình dạy học? 
A) Đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò chủ đạo của giáo viên và vai trò tích 
cực chủ động của học sinh trong dạy học 
B) Bảo đảm sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong dạy học 
C) Bảo đảm sự thống nhất giữa cái cụ thể và cái trừu tượng trong dạy học 
D) Bảo đảm sự thống nhất giữa tính vừa sức chung và vừa sức riêng  trong dạy học 
Nguyên tắc dạy học nào dưới đây phản ánh mối liên hệ giũa các giai đoạn  (trình độ) nhận thức? 
A) Đảm bảo sự thống nhất giữa cá nhân và tập thể trong dạy học 
B) Bảo đảm sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong dạy học 
C) Bảo đảm sự thống nhất giữa cái cụ thể và cái trừu tượng trong dạy học D) 
Bảo đảm sự thống nhất giữa tính vừa sức chung và vừa sức riêng trong  dạy học    lOMoAR cPSD| 60696302
Thành phần nào của nội dung dạy học phản ánh tập trung nhất tính giáo dục  của dạy học? 
A) Hệ thống tri thức khoa học 
B) Hệ thống thái độ đối với tự nhiên, xã hội, con người. 
C) Hệ thống kinh nghiệm hoạt động sáng tạo. 
D) Hệ thống kỹ năng kỹ xảo, lao động trí óc và lao động chân tay 
Đây là nguyên tắc nào trong xây dựng nội dung, chương trình dạy học: Nội 
dung chương trình dạy học phải là tổng thể thống nhất các mặt giáo dục: 
đức, trí, thể, mỹ và lao động kỹ thuật? A) Tính mục tiêu 
B) Tính toàn diện, cân đối  C) Tính thống nhất  D) Tính khả thi 
Nội dung dạy học được thể hiện ở:  A) Kế hoạch dạy học 
B) Chương trình dạy học 
C) Sách giáo khoa và các tài liệu dạy học khác 
D) Tất cả những điều nói trên 
Đây ưu điểm của của phương pháp dạy học nào: làm cho giờ học sinh động, 
phát huy được tính tích cực, độc lập nhận thức của học sinh? 
A) Phương pháp thuyết trình 
B) Phương pháp đàm thoại 
C) Phương pháp trình bày trực quan 
D) Phương pháp luyện tập 
Yếu tố nào sau đây được xem là động lực thúc đẩy sự tiến bộ xã hội?  A) Kinh tế  B) Chính trị  C) Khoa học và giáo dục 
D) Tất cả các yếu tố trên 
Kết luận sư phạm sau đây được rút ra từ vai trò của yếu tố nào đối với sự 
hình thành và phát triển nhân cách: Nhà giáo dục phải tổ chức đúng đắn các 
loại hình hoạt động và giao lưu cho học sinh để họ chiếm lĩnh các kinh 
nghiệm lịch sử- xã hội?  A) Di truyền    lOMoAR cPSD| 60696302 B) Giáo dục  C) Hoạt động  D) Môi trường 
Đây là mục tiêu của bậc học nào: Giúp học sinh hình thành những cơ sở ban 
đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm 
mỹ và các kỹ năng cơ bản? A) Giáo dục mầm non  B) Giáo dục tiểu học 
C) Giáo dục trung học cơ sở 
D) Giáo dục trung học phổ thông 
Đây là nhiệm vụ nào của dạy học: Tổ chức, điều khiển học sinh nắm vững 
hệ thống tri thức khoa học và hệ thống kỹ năng, kỹ xảo tương ứng ?  A) Giáo dưỡng  B) Giáo dục  C) Phát triển 
D) Tất cả các nhiệm vụ nói trên 
ở góc độ nào, khái niệm phương pháp dạy học được hiểu là cách thức tổ 
chức điều khiển hoạt động nhận thức của học sinh ?  A) Theo quan điểm lôgíc 
B) Theo quan điểm điêù khiển học 
C) Theo bản chất của nội dung và phương pháp 
D) Bao gồm những điều nói trên 
Đây là phương pháp dạy học nào: Là phương pháp trình bày một vấn đề 
hoàn chỉnh có tính phức tạp trừu tượng và khái quát trong một thời gian 
tương đối dài ? A) Giảng giải  B) Giảng diễn  C) Giảng thuật 
D) Bao gồm các phương pháp trên 
Tổ chức, điều khiển học sinh hình thành thế giới quan và phẩm chất đạo đức 
được gọi là nhiệm vụ gì của dạy học?  A) Giáo dưỡng  B) Giáo dục  C) Phát triển 
D) Không có nhiệm vụ nào trong các nhiệm vụ nói trên    lOMoAR cPSD| 60696302
Trong các định hướng đổi mới phương pháp dạy học ở trường phổ thông 
hiện nay, định hướng nào được xem là cơ bản nhất?  A) 
Tiến hành đổi mới phương pháp dạy học đồng bộ với đổi mới các yếu 
tố khác của quá trình dạy học  B) 
Là quá trình chuyển từ dạy học thụ động hướng tập trung vào giáo 
viên sang dạy học tích cực hướng tập trung vào học sinh.  C) 
Không loại bỏ các phương pháp dạy học truyền thống mà cần phát huy 
ưu điểm, khắc phục hạn chế của chúng.  D) 
Phải tiến hành một cách từ từ, phù hợp với trình độ của giáo viên, học 
sinh và điều kiện dạy học của từng địa phương 
Đây là thành phần gì của quá trình dạy học: Nó là con đường, cách thức hoạt 
động của giáo viên và học sinh nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học ? 
A) Mục đích, nhiệm vụ dạy học  B) Phương pháp dạy học  C) Nội dung dạy học  D) Kết quả dạy học 
Văn bản do nhà nước ban hành, trong đó qui định một cách cụ thể mục tiêu 
môn học, nội dung môn học, số tiết dành cho từng phần, chương, từng bài  được gọi là:  A) Kế hoạch dạy học  B) Nội dung dạy học  C) Sách giáo khoa 
D) Chương trình dạy học 
Để giờ lên lớp đạt hiệu quả cao, giáo viên cần phải: 
A) Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ dạy học 
B) Sử dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học C) Phát 
huy được tính tích cực, độc lập và hứng thú nhận thức của học sinh. 
D) Bao gồm những điều nói trên 
Ý nghĩa của việc kiểm tra đánh giá tri thức, kỹ năng, kỹ xảo của học sinh là: 
A) Giúp cho giáo viên và học sinh thu được các thông tin ngược để tự hoàn 
thiện hoạt động dạy học của mình. 
B) tạo ra động lực dạy học cho giáo viên và học sinh 
C) Giúp cho cán bộ quản lý giáo dục các cấp nắm được chất lượng giáo dục 
của từng trường, từng địa phương 
D) Bao gồm các điều nói trên    lOMoAR cPSD| 60696302
Phương pháp đánh giá nào được sử dụng rộng rãi trong hình thức kiểm tra 
thường xuyên và đánh giá từng phần; cung cấp những thông tin ngược để 
giáo viên kịp thời điều chỉnh hoạt động dạy của mình?  A) Quan sát  B) Vấn đáp 
C) Trắc nghiệm tự luận 
D) Trắc nghiệm khách quan 
Đây là hạn chế của loại câu hỏi trắc nghiệm khách quan nào: dễ xây dựng 
nhưng tính khách quan khi chấm điểm bị giảm và do đó cũng khó chấm? 
A) Câu trắc nghiệm đúng- sai 
B) Câu trắc nghiệm nhiều lựa chọn 
C) Câu trắc nghiệm cặp đôi 
D) Câu trắc nghiệm điền thế 
Thầy Sơn được phân công dạy Toán lớp 11A1 – lớp chất lượng cao. Để “thử 
tài” học sinh, ngay ở tiết đầu tiên thầy đã ra một bài tập khó trong chương 
trình toán lớp 12 để học sinh làm. Kết quả là không một học sinh nào giải 
được bài toán đó. Thầy nói làm như thế để nắm bắt được trình độ của học sinh, 
từ đó để tìm được các biện pháp dạy học phù hợp. Theo bạn, thầy Sơn đã vi 
phạm nguyên tắc dạy học nào dưới đây ? 
A) Đảm bảo sự thống nhất giữa tính vững chắc của tri thức và tính mềm dẻo 
của tư duy trong dạy học 
B) Bảo đảm sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong dạy học 
C) Bảo đảm sự thống nhất giữa cái cụ thể và cái trừu tượng trong dạy học 
D) Bảo đảm sự thống nhất giữa tính vừa sức chung và vừa sức riêng trong  dạy học 
Đây là phẩm chất nào của trí tuệ: Nhanh chóng di chuyển hoạt động trí tuệ 
từ đối tượng này sang đối tượng khác? 
A) Tính định hướng của trí tuệ 
B) Bề rộng của trí tuệ 
C) Tính linh hoạt của trí tuệ 
D) Tính độc lập của trí tuệ 
Đây là phẩm chất nào của trí tuệ: tự mình phát hiện và giải quyết vấn đề? 
A) Tính định hướng của trí tuệ 
B) Bề rộng của trí tuệ