lOMoARcPSD| 58457166
CÂU HỎI ÔN TẬP MARKETING
Chương 1: Tổng quan về marketing
Câu 1: Trình bày những khái niệm cốt lõi của Marketing?
Nhu cầu, mong muốn và yêu cầu sản phẩm giá trị, chi phí và sự hài lòng
trao đổi, giao dịch và các mqh Thị trường marketing và người làm
marketing
Câu 2: Trình bày nội dung các quan điểm quản trị marketing? (Nội dung
quan điểm, Ưu nhược điểm, điều kiện áp dụng?)
1. Quan điểm sản xuất:
- Người tiêu dùng sẽ ưa thích những sản phẩm được bán rộng rãi và giá hạ.
- Phải tập trung vào việc nâng cao hiệu quả sản xuất và mở rộng phạm vi
phân phối.
Nhược điểm:
- Khả năng thỏa mãn nhu cầu của KH thấp: chỉ thỏa mãn được tập KH
nhạy cảm về giá (thích giá thấp và số lượng nhiều);
- Hàng hóa có sức cạnh tranh không cao; (do yếu tố cạnh tranh chỉ là: g
cả và số lượng);
- Giá cả chỉ là một yếu tố trong 4 yếu tố của marketing mix và sản xuất chỉ
là một khâu trong quy trình marketing Điều kiện thành công:
- Thị trường khan hiếm sp
- Thu nhập của KH thấp, KH nhạy cảm với giá
- Giá thành sp còn cao và việc tăng quy mô sx sẽ làm giảm giá thành sp
2. Quan điểm sản phẩm
Quan điểm sản phẩm khẳng định:
- NTD sẽ ưa thích những sản phẩm có chất lượng cao nhất, công dụng
nhiều hay có những tính năng mới.
- Phải tập trung sức lực vào việc làm ra những sản phẩm thượng hạng và
thường xuyên cải tiến chúng.
- Nhược điểm:
- Chỉ chú ý đến sản phẩm
- Không xem xét nhu cầu của khách hàng
- Không tính đến ảnh hưởng của cạnh tranh
- Dẫn đến căn bệnh “thiển cận trong marketing”
lOMoARcPSD| 58457166
Điều kiện để quan điểm thành công:
- Thu nhập của KH đã tăng lên mức độ nhạy cảm về giá của KH đã giảm;
- Chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu của thị
trường;
- Thị trường cạnh tranh khốc liệt: các yếu tố về giá cả, sự tiện lợi khi mua
hàng, các chính sách chiêu khách không còn là lợi thế cạnh tranh buộc các
nhà kinh doanh phải cải tiến sản phẩm.
- DN phải có đủ nguồn lực để chi trả cho việc nghiên cứu, phát triển và cải
tiến sản phẩm
3. Quan điểm bán hàng Quan
điểm này cho rằng:
- Người tiêu dùng thường tỏ ra có sức ỳ hay thái độ ngần ngại trong việc mua
hàng và cần được thuyết phục nhẹ nhàng thì mới mua hàng.
- Công ty cần phải nỗ lực bán hàng và khuyến mãi
- Yếu tố thành công: Bán được nhiều hàng hóa - Doanh số chính là yếu tố
đánh giá hiệu quả công việc Nhược điểm:
- Cung những thứ mình có chứ chưa cung cái thị trường cần;
- BH chỉ là một khâu trong marketing;
- Chi phí lớn nhưng không phải là chiêu để giữ chân KH; -Tiềm ẩn nguy cơ
gây phản cảm cho KH.
Điều kiện để quan điểm thành công:
- Khi thị trường vẫn còn có nhu cầu về sản phẩm của doanh nghiệp nhưng
gặp khó khăn trong tiêu thụ hàng hóa
- Đưa sản phẩm sang thị trường mới hoặc vì lý do nào đó khách hàng còn ít
thông tin về sản phẩm;
- Khi sản phẩm ít có khả năng biến đổi về chất lượng, đặc tính hay những sản
phẩm người tiêu dùng có nhu cầu thụ động về sp đó
4. Quan điểm định hướng marketing
Để thành công, DN phải:
- Xác định được những nhu cầu cùng mong muốn của thị trường mục tiêu
- Thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của KH hơn đối thủ cạnh tranh
Quan điểm marketing
- Quan tâm tới nhu cầu, mong muốn của KH Cung cái thị trường cần
lOMoARcPSD| 58457166
- Mục tiêu của doanh nghiệp sẽ đạt được thông qua việc làm thỏa mãn nhu
cầu& mong muốn của khách hàng;
- Tập trung vào thị trường mục tiêu nhất định
- Sử dụng kết hợp các công cụ trong marketing Mix;
- Tham gia đầy đủ vào các khâu trong marketing
Câu 3: trình bày sự khác nhau giữa quan điểm định hướng bán hàng và quan điểm
định hướng marketing?
Chương 2: Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
Câu 1: Trình bày và phân tích các thành phần cấu thành mô hình hệ thống thông tin
marketing?
Câu 2: Trình bày nguồn thông tin nghiên cứu marketing? (So sánh nguồn dữ liệu
định tính và định lượng?)
Câu 3: Trình bày các phương pháp /loại hình nghiên cứu Marketing?
Câu 4: Trình bày các công cụ nghiên cứu marketing?
Chương 3: Môi trường marketing
Câu 1: Phân tích đặc điểm và ảnh hưởng của các nhân tố thuộc môi trường kinh
doanh đến các quyết định marketing của DN?
- Môi trường vĩ mô: kinh tế, chính trị pháp luật, nhân khẩu, tự nhiên, văn hóa
xã hội, công nghệ?
- Môi trường vi mô: Môi trường nội bộ doanh nghiệp +môi trường bên
ngoài(nhà cung ứng, giới công chúng, đối thủ cạnh tranh,các trung gian
marketing, khách hàng)
Chương 4: Phân tích hành vi khách hàng
Câu 1: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng?
Câu 2: Trình bày quá trình thông qua quyết định mua của NTD?
Câu 3: Phân tích những đặc trưng cơ bản của khách hàng là các tổ chức và khách
hàng là NTD cuối cùng?
Chương 5
lOMoARcPSD| 58457166
Câu 1: Trình bày các chiến lược tiếp cận thị trường? Marketing phân biệt,
Marketing không phân biệt, Marketing tập trung?) Tình huống áp dụng?
Câu 2: Trình bày các tiêu thức thường được sử dụng để phân đoạn thị trường?Yêu
cầu của phân đoạn thị trường?
Câu 3: trình bày các tiêu chuẩn đánh giá mức độ hấp dẫn của 1 đoạn thị trường?
Câu 4: Phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của M.Porter?
Câu 5: Trính bày các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu?
Câu 6: Thế nào là định vị thị trường? Các tiêu chuẩn lựa chọn điểm khác biệt để
khuếch trương điểm khác biệt?
Câu 7: Trình bày các chiến lược định vị thị trường?
Chương 6:
Câu 1: Trình bày các bước lập kế hoạch chiến lược công ty?
Câu 2: Trình bày ma trận BCG?
Câu 3: Trình bày các chiến lược phát triển xí nghiệp mới?\
Câu 4: Trình bày các mô hình tổ chức hệ thống marketing của doanh nghiệp?
Chương 7
Câu 1: Phân tích các cấp độ của sản phẩm?
Câu 2: Trình bày các căn cứ phân loại sản phẩm?
Câu 3: Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu?
Câu 4: Trình bày các quyết định về nhãn hiệu?
Câu 5: Các yếu tố cấu thành bao gói sản phẩm?
Câu 6: Các tiêu chuẩn thiết kế bao bì? (VIEW)
Câu 7: Phân tích các đặc trưng trong mỗi giai đoạn của chu kỳ sống của sản phẩm
và các chính sách marketing tương ứng?
Chương 8:
Câu 1: Trình bày các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định về giá của doanh nghiệp?
Câu 2: Trình bày và phân tích các kiểu chiến lược giá cho sản phẩm mới?
lOMoARcPSD| 58457166
Câu 3: Trình bày các phương pháp định giá?
Câu 4: Trình bày các chiến lược điều chỉnh giá?
Chương 9
Câu 1: Phân tích cấu trúc kênh phân phối?
Câu 2: Trình bày các kiểu tổ chức hệ thống kênh phân phối?
Câu 3: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn kênh phân phối?
Câu 4: Trình bày các hoạt động quản lý kênh phân phối?
Chương 10:
Câu 1: Mô hình truyền thông?
Câu 2: Qáu trình truyền thông (Tập trung vào 5 bước đầu tiên)
Câu 3: Việc thiết kế thông điệp phải thỏa mãn yêu cầu gì? AIDA
Câu 4: Trạng thái sẵn sàng mua của NTD trải qua những giai đoạn nào?
Câu 5: Trình bày các phương án thiết kế nội dung thông điệp mar?
Câu 6: Trình bày các phương án tạo độ tin cậy cho nguồn thông điệp marketing?
Câu7: Trình bày các phương án xây dụng ngân sách truyền thông marketing?
Câu 8: Phân tích các đặc trưng của 5 công cụ xúc tiến hỗn hợp và các quyết định
liên quan?
Câu 9: Đặc điểm của các kênh truyền thông?
Câu 10: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến việc xây dựng chiến lược xúc tiến
hỗn hợp?
Câu 11: Chiến lược đẩy/kéo?

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58457166
CÂU HỎI ÔN TẬP MARKETING
Chương 1: Tổng quan về marketing
Câu 1: Trình bày những khái niệm cốt lõi của Marketing?
Nhu cầu, mong muốn và yêu cầu sản phẩm giá trị, chi phí và sự hài lòng
trao đổi, giao dịch và các mqh Thị trường marketing và người làm marketing
Câu 2: Trình bày nội dung các quan điểm quản trị marketing? (Nội dung
quan điểm, Ưu nhược điểm, điều kiện áp dụng?) 1. Quan điểm sản xuất:
- Người tiêu dùng sẽ ưa thích những sản phẩm được bán rộng rãi và giá hạ.
- Phải tập trung vào việc nâng cao hiệu quả sản xuất và mở rộng phạm vi phân phối. Nhược điểm:
- Khả năng thỏa mãn nhu cầu của KH thấp: chỉ thỏa mãn được tập KH
nhạy cảm về giá (thích giá thấp và số lượng nhiều);
- Hàng hóa có sức cạnh tranh không cao; (do yếu tố cạnh tranh chỉ là: giá cả và số lượng);
- Giá cả chỉ là một yếu tố trong 4 yếu tố của marketing mix và sản xuất chỉ
là một khâu trong quy trình marketing Điều kiện thành công:
- Thị trường khan hiếm sp
- Thu nhập của KH thấp, KH nhạy cảm với giá
- Giá thành sp còn cao và việc tăng quy mô sx sẽ làm giảm giá thành sp 2. Quan điểm sản phẩm
Quan điểm sản phẩm khẳng định:
- NTD sẽ ưa thích những sản phẩm có chất lượng cao nhất, công dụng
nhiều hay có những tính năng mới.
- Phải tập trung sức lực vào việc làm ra những sản phẩm thượng hạng và
thường xuyên cải tiến chúng. - Nhược điểm:
- Chỉ chú ý đến sản phẩm
- Không xem xét nhu cầu của khách hàng
- Không tính đến ảnh hưởng của cạnh tranh -
Dẫn đến căn bệnh “thiển cận trong marketing” lOMoAR cPSD| 58457166
Điều kiện để quan điểm thành công:
- Thu nhập của KH đã tăng lên mức độ nhạy cảm về giá của KH đã giảm;
- Chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường;
- Thị trường cạnh tranh khốc liệt: các yếu tố về giá cả, sự tiện lợi khi mua
hàng, các chính sách chiêu khách không còn là lợi thế cạnh tranh buộc các
nhà kinh doanh phải cải tiến sản phẩm.
- DN phải có đủ nguồn lực để chi trả cho việc nghiên cứu, phát triển và cải tiến sản phẩm
3. Quan điểm bán hàng Quan điểm này cho rằng:
- Người tiêu dùng thường tỏ ra có sức ỳ hay thái độ ngần ngại trong việc mua
hàng và cần được thuyết phục nhẹ nhàng thì mới mua hàng.
- Công ty cần phải nỗ lực bán hàng và khuyến mãi
- Yếu tố thành công: Bán được nhiều hàng hóa -
Doanh số chính là yếu tố
đánh giá hiệu quả công việc Nhược điểm:
- Cung những thứ mình có chứ chưa cung cái thị trường cần;
- BH chỉ là một khâu trong marketing;
- Chi phí lớn nhưng không phải là chiêu để giữ chân KH; -Tiềm ẩn nguy cơ gây phản cảm cho KH.
Điều kiện để quan điểm thành công:
- Khi thị trường vẫn còn có nhu cầu về sản phẩm của doanh nghiệp nhưng
gặp khó khăn trong tiêu thụ hàng hóa
- Đưa sản phẩm sang thị trường mới hoặc vì lý do nào đó khách hàng còn ít thông tin về sản phẩm;
- Khi sản phẩm ít có khả năng biến đổi về chất lượng, đặc tính hay những sản
phẩm người tiêu dùng có nhu cầu thụ động về sp đó
4. Quan điểm định hướng marketing
Để thành công, DN phải:
- Xác định được những nhu cầu cùng mong muốn của thị trường mục tiêu
- Thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của KH hơn đối thủ cạnh tranh Quan điểm marketing
- Quan tâm tới nhu cầu, mong muốn của KH Cung cái thị trường cần lOMoAR cPSD| 58457166
- Mục tiêu của doanh nghiệp sẽ đạt được thông qua việc làm thỏa mãn nhu
cầu& mong muốn của khách hàng;
- Tập trung vào thị trường mục tiêu nhất định
- Sử dụng kết hợp các công cụ trong marketing Mix;
- Tham gia đầy đủ vào các khâu trong marketing
Câu 3: trình bày sự khác nhau giữa quan điểm định hướng bán hàng và quan điểm định hướng marketing?
Chương 2: Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
Câu 1: Trình bày và phân tích các thành phần cấu thành mô hình hệ thống thông tin marketing?
Câu 2: Trình bày nguồn thông tin nghiên cứu marketing? (So sánh nguồn dữ liệu
định tính và định lượng?)
Câu 3: Trình bày các phương pháp /loại hình nghiên cứu Marketing?
Câu 4: Trình bày các công cụ nghiên cứu marketing?
Chương 3: Môi trường marketing
Câu 1: Phân tích đặc điểm và ảnh hưởng của các nhân tố thuộc môi trường kinh
doanh đến các quyết định marketing của DN?
- Môi trường vĩ mô: kinh tế, chính trị pháp luật, nhân khẩu, tự nhiên, văn hóa xã hội, công nghệ?
- Môi trường vi mô: Môi trường nội bộ doanh nghiệp +môi trường bên
ngoài(nhà cung ứng, giới công chúng, đối thủ cạnh tranh,các trung gian marketing, khách hàng)
Chương 4: Phân tích hành vi khách hàng
Câu 1: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng?
Câu 2: Trình bày quá trình thông qua quyết định mua của NTD?
Câu 3: Phân tích những đặc trưng cơ bản của khách hàng là các tổ chức và khách hàng là NTD cuối cùng? Chương 5 lOMoAR cPSD| 58457166
Câu 1: Trình bày các chiến lược tiếp cận thị trường? Marketing phân biệt,
Marketing không phân biệt, Marketing tập trung?) Tình huống áp dụng?
Câu 2: Trình bày các tiêu thức thường được sử dụng để phân đoạn thị trường?Yêu
cầu của phân đoạn thị trường?
Câu 3: trình bày các tiêu chuẩn đánh giá mức độ hấp dẫn của 1 đoạn thị trường?
Câu 4: Phân tích mô hình 5 áp lực cạnh tranh của M.Porter?
Câu 5: Trính bày các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu?
Câu 6: Thế nào là định vị thị trường? Các tiêu chuẩn lựa chọn điểm khác biệt để
khuếch trương điểm khác biệt?
Câu 7: Trình bày các chiến lược định vị thị trường? Chương 6:
Câu 1: Trình bày các bước lập kế hoạch chiến lược công ty?
Câu 2: Trình bày ma trận BCG?
Câu 3: Trình bày các chiến lược phát triển xí nghiệp mới?\
Câu 4: Trình bày các mô hình tổ chức hệ thống marketing của doanh nghiệp? Chương 7
Câu 1: Phân tích các cấp độ của sản phẩm?
Câu 2: Trình bày các căn cứ phân loại sản phẩm?
Câu 3: Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu?
Câu 4: Trình bày các quyết định về nhãn hiệu?
Câu 5: Các yếu tố cấu thành bao gói sản phẩm?
Câu 6: Các tiêu chuẩn thiết kế bao bì? (VIEW)
Câu 7: Phân tích các đặc trưng trong mỗi giai đoạn của chu kỳ sống của sản phẩm
và các chính sách marketing tương ứng? Chương 8:
Câu 1: Trình bày các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định về giá của doanh nghiệp?
Câu 2: Trình bày và phân tích các kiểu chiến lược giá cho sản phẩm mới? lOMoAR cPSD| 58457166
Câu 3: Trình bày các phương pháp định giá?
Câu 4: Trình bày các chiến lược điều chỉnh giá? Chương 9
Câu 1: Phân tích cấu trúc kênh phân phối?
Câu 2: Trình bày các kiểu tổ chức hệ thống kênh phân phối?
Câu 3: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn kênh phân phối?
Câu 4: Trình bày các hoạt động quản lý kênh phân phối? Chương 10:
Câu 1: Mô hình truyền thông?
Câu 2: Qáu trình truyền thông (Tập trung vào 5 bước đầu tiên)
Câu 3: Việc thiết kế thông điệp phải thỏa mãn yêu cầu gì? AIDA
Câu 4: Trạng thái sẵn sàng mua của NTD trải qua những giai đoạn nào?
Câu 5: Trình bày các phương án thiết kế nội dung thông điệp mar?
Câu 6: Trình bày các phương án tạo độ tin cậy cho nguồn thông điệp marketing?
Câu7: Trình bày các phương án xây dụng ngân sách truyền thông marketing?
Câu 8: Phân tích các đặc trưng của 5 công cụ xúc tiến hỗn hợp và các quyết định liên quan?
Câu 9: Đặc điểm của các kênh truyền thông?
Câu 10: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến việc xây dựng chiến lược xúc tiến hỗn hợp?
Câu 11: Chiến lược đẩy/kéo?