[TỔNG HỢP] tài liệu nghiên cứu sinh QTKD | Trường Đại học Hồng Đức

1.  Mục đích là gì?Tạo ra giá trị từ sự sáng tạo:Tạo ra các sản phẩm thủ công độc đáo và chất lượng cao.Thỏa mãn đam mê:Kết hợp giữa nghệ thuật đan len và kinh doanh để biến sở thích thành thu nhập.Cung cấp sản phẩm mang tính cá nhân hóa:Đáp ứng nhu cầu thị trường về các sản phẩm handmade mang đậm dấu ấn cá nhân.Đóng góp cho cộng đồng:Tạo việc làm cho người có tay nghề đan len, thúc đẩy văn hóa thủ công truyền thống.2.  Khởi sự ở đâu?Trực tuyến (Online):Bán hàng qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee,  Lazada.Mở một website riêng để giới thiệu và bán sản phẩm.Sử dụng mạng xã hội (Facebook, Instagram) để quảng bá và tương tác với khách hàng.Ngoại tuyến (Offline):Tham gia các hội chợ, triển lãm thủ công mỹ nghệ.Hợp tác với các cửa hàng quà tặng, thời trang để bán sản phẩm.Mở một cửa hàng nhỏ tại khu vực trung tâm thành phố.3.  Thực hiện nó như thế nào?Nghiên cứu thị trường:Xác định nhu cầu của khách hàng mục tiêu.Phân tích đối thủ cạnh tranh, tìm ra lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.Phát triển sản phẩm:Lựa chọn và nhập khẩu nguyên liệu len chất lượng cao.Thiết kế các mẫu sản phẩm phù hợp với xu hướng và thị hiếu của khách hàng.Lập kế hoạch tài chính:Dự trù chi phí khởi nghiệp, bao gồm nguyên liệu, quảng cáo, nhân công.Xác định mức giá bán hợp lý để đảm bảo lợi nhuận.Quảng bá và tiếp thị:Xây dựng thương hiệu thông qua việc chia sẻ câu chuyện, giá trị sản phẩm. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Môn:
Trường:

Đại học Hồng Đức 235 tài liệu

Thông tin:
8 trang 1 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

[TỔNG HỢP] tài liệu nghiên cứu sinh QTKD | Trường Đại học Hồng Đức

1.  Mục đích là gì?Tạo ra giá trị từ sự sáng tạo:Tạo ra các sản phẩm thủ công độc đáo và chất lượng cao.Thỏa mãn đam mê:Kết hợp giữa nghệ thuật đan len và kinh doanh để biến sở thích thành thu nhập.Cung cấp sản phẩm mang tính cá nhân hóa:Đáp ứng nhu cầu thị trường về các sản phẩm handmade mang đậm dấu ấn cá nhân.Đóng góp cho cộng đồng:Tạo việc làm cho người có tay nghề đan len, thúc đẩy văn hóa thủ công truyền thống.2.  Khởi sự ở đâu?Trực tuyến (Online):Bán hàng qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee,  Lazada.Mở một website riêng để giới thiệu và bán sản phẩm.Sử dụng mạng xã hội (Facebook, Instagram) để quảng bá và tương tác với khách hàng.Ngoại tuyến (Offline):Tham gia các hội chợ, triển lãm thủ công mỹ nghệ.Hợp tác với các cửa hàng quà tặng, thời trang để bán sản phẩm.Mở một cửa hàng nhỏ tại khu vực trung tâm thành phố.3.  Thực hiện nó như thế nào?Nghiên cứu thị trường:Xác định nhu cầu của khách hàng mục tiêu.Phân tích đối thủ cạnh tranh, tìm ra lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.Phát triển sản phẩm:Lựa chọn và nhập khẩu nguyên liệu len chất lượng cao.Thiết kế các mẫu sản phẩm phù hợp với xu hướng và thị hiếu của khách hàng.Lập kế hoạch tài chính:Dự trù chi phí khởi nghiệp, bao gồm nguyên liệu, quảng cáo, nhân công.Xác định mức giá bán hợp lý để đảm bảo lợi nhuận.Quảng bá và tiếp thị:Xây dựng thương hiệu thông qua việc chia sẻ câu chuyện, giá trị sản phẩm. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

10 5 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|50202050
1. Mc đích gì?
Tạo ra g trị từ sự sáng tạo:
Tạo ra các sản phm th ng đc đáo và cht lượng cao.
Thỏa mãn đam mê:
Kết hợp giữa ngh thut đan len và kinh doanh đ biến sở thích thành thu nhp.
Cung cấp sản phm mang tính cá nhân hóa:
Đáp ứng nhu cu thị trường v các sản phm handmade mang đậm dun cá nhân.
Đóng góp cho cộng đng:
Tạo việc làm cho người có tay ngh đan len, thúc đy văn hóa thủ công truyền thng.
2. Khởi sự ở đâu?
Trực tuyến (Online):
Bán hàng qua c nn tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada.
Mở một website riêng đgiới thiệu và bán sản phm.
Sử dng mng xã hi (Facebook, Instagram) đ qung bá và tươngc với khách hàng.
Ngoi tuyến (Offline):
Tham gia c hi chợ, triển lãm thủ công mỹ ngh.
Hợp tác với các cửa hàng quà tặng, thời trang đbán sản phm.
Mở một cửa hàng nh tại khu vực trung tâm thành ph.
3. Thực hiện nó như thế nào?
Nghn cứu thị trường:
c định nhu cầu ca khách hàng mc tiêu.
Phân ch đi th cnh tranh, tìm ra lợi thế cnh tranh ca doanh nghiệp.
Phát triển sản phm:
Lựa chn và nhp khu nguyên liệu len chất lượng cao.
Thiết kế các mu sản phm phù hợp với xu hướng và thị hiếu ca khách hàng.
Lập kế hoch tài chính:
Dự trù chi phí khởi nghiệp, bao gm nguyên liệu, qung cáo, nhân công.
c định mức gbán hp đđm bo lợi nhun.
Qung bá và tiếp thị:
y dựng thương hiệu thông qua việc chia sẻ câu chuyn, g trị sản phm.
lOMoARcPSD|50202050
Tận dng qung o trực tuyến, các chiến dịch khuyến mãi, giảm giá.
Qun vn hành:
Thiết lập quy trình sản xut hiệu qu, đm bo chất lượng sản phm.
Qun kho hàng, theo dõi đơn hàng và vn chuyn.
Phát triển đi ngũ:
Tuyn dng và đào tạo thợ đan len có tay ngh.
Tạo đng lực và môi trườngm việc ng tạo cho đi ngũ nhân viên.
Sơ đ duy này gp bạn có cái nhìn tổng quan v việc khởi sự kinh doanh len handmade từ việc xác
định mc đích, nơi bt đu và cách thức thực hiện.
1 . Khởi sự kinh doanh nhm mc đích gì?
Khởi sự kinh doanh nghĩa quá trình bt đu và triển khai một công việc kinh doanh mới, tương đương
với tự kinh doanh riêng, tự làm ch (trái ngược vi đi làm thuê).
Mục đích ca khởi sự kinh doanh rất đa dng, nhưng nhìn chung có thể chia thành các mc tiêu chính sau:
* Tạo ra lợi nhun: Đây mc tiêu cơ bn và ph biến nht. Khởi nghiệp gp bạn tạo ra sản
phm, dịch v g trị và bán chúng đ kiếm lợi nhun.
* Giải quyết vn đ xã hi: Nhiều người khởi nghiệp với mong mun tạo ra những giải pháp ng
tạo chocác vn đ xã hi, như bo v i trường, cải thiện cht lượng cuc sống.
* Đạt được sđc lập i chính: Khởi nghiệp cho phép bn m chủ công việc ca mình, tự quyết
định vàkhông ph thuc vào người khác.
* Thực hiện đam mê: Bạn có th biến đam mê ca mình thành sự nghiệp, tạo ra những gtrị
bn tin tưởng.
* Thay đi thế giới: Một số người khởi nghip với tầm nhìn lớn hơn, mun tạo ra nhữngc đng
tích cực đến xã hi và thế giới.
Ngoài ra, khi sự kinh doanh n mang lại nhiều lợi ích khác như:
* Phát trin bn thân: Khởi nghiệp gp bn n luyện nhiu knăng quan trọng như qun lý, lãnh
đo, giao tiếp, giải quyết vn đ.
lOMoARcPSD|50202050
* Mở rộng mạng lưới: Bạn sẽ có cơ hi gp gvà làm việc với nhiều người tài năng, từ đó mrộng
mối quan h ca mình.
* Tạo ra những g trị mới: Khởi nghiệp quá trình sáng tạo, gp bạn tạo ra những sn phẩm,
dịch v mới, mang lại g trị cho khách hàng và xã hi.
2 . Kinh doanh i gì? Làm đ th ng, handmade từ len
3 . Đối tượng khách hàng: đi tượng học sinh, sinh viên từ 15-22 tui yêu thích những món đ thủ
ng
4 . Tự mình khi svà điều hành kinh doanh hay cùng làm với những người khác: Làm cùng với những
người bn cùng sở thích đan len 5 . Khởi sự và kinh doanh đâu ?
+ ( online ) ng nghệ số mt sáng tạo tuyt vời của con người các cửa hàng không nên b qua.
Kinh doanh trực tiếp mt hình thức kinh doanh truyền thng nhưng nó s phát huy được nhiều hơn khi
kết hợp với kinh doanh online. c nn tảng nên được sdng có th k đến như Facebook, Instagram,
Youtube, website riêng ca cửa hàng,… những lựa chn không tồi đ c sản phm có th đến vi
nhiều người hơn và đến những nơi xa hơn.
+ Trực tiếp:
1. Khám phá những ý tưởng sản phm đc đáo:
Mở rng phạm vi sản phẩm: Ngoài những món đ truyn thng như , khăn, áo, bn có th
ng tạo ra những sản phm đc đáo hơn như:
o Đồ ci nhi bông: Thiết kế những con vt, nhân vt hot hình bng len với nhiều kích
cỡ và kiểu dáng khác nhau. o Trang trí nội thất: Tạo ra những tấm thm len, gi tựa,
rèm cửa, hoc nhữngc phm ngh thut treo tường bng len.
o Phụ kin thời trang: Băng đô, vòng tay, i xách, ví đựng tiền,... đượcm từ len sẽ rất
thu hút.
o Đồ ng sinh hot: t ly, t chut, bao điện thoi,... bằng len s tạo điểm nhn cho
không gian sng.
lOMoARcPSD|50202050
Kết hợp vi c cht liệu khác: Bạn có thể kết hợp len vi các cht liệu như g, da, vi đ to ra
những sn phẩm đc đáo và sang trọng hơn.
Tận dụng các kỹ thut đan móc: Ngoài đan móc thông thường, bn có thtìm hiểu và ng dụng
c k thut đan móc phức tạp hơn đ tạo ra những sản phm có gtrị ngh thut cao.
2. y dựng thương hiu cá nhân:
Đặt n thương hiệu: Chn mt cái tên n tượng, d nhớ và thhiện được phong cách ca bn.
Thiết kế logo: Một logo đp sẽ gp thương hiệu ca bn trở nên chuyên nghiệp và d nhn biết
hơn.
y dựng câu chuyn thương hiệu: Chia sẻ câu chuyện đng sau những sản phm của bn đ
tạo ra sự kết ni với khách hàng.
3. Tiếp thị và bán hàng:
nh bán ng: o Cửa hàng trực tuyến: Tạo mt website hoc bán hàng trên c sàn thương
mại điện tử.
o Cửa ng offline: Nếu có điều kiện, bn có th thuê mt cửa hàng nh đ trưng bày và
bán sản phm. o Các hội chợ, triển lãm: Tham gia các sự kiện này đgiới thiệu sản
phm ca mình đến nhiều người hơn.
Marketing:
o Mạng xã hội: Tạo các tài khon trên các nn tảng như Instagram, Facebook, TikTok đ
chia sẻ hìnhnh sản phm, ơng tác với khách hàng.
o Content marketing: Viết blog, m video hướng dn đ chia skiến thức v đan móc,
làm đ handmade.
o Chạy quảng o: Sdng các công c qung o trực tuyến đ tiếp cận khách hàng tim
năng.
4. Những điu cn lưu ý:
Chất lượng sản phẩm: Luôn đảm bo sản phẩm ca bn có chất ợng tốt, đường kim mũi chtỉ
mỉ.
Giá c: Nghn cứu thị trường đđưa ra mức g phù hợp.
Khách hàng mục tiêu: c định đối tượng khách hàng mà bạn mun hướng đến đ có th
điều chỉnh sản phm và hình thức tiếp thị phù hợp.
Không ngừng học hi và ng tạo: Thị trường đ handmade luôn thay đi, bn cn không
ngừng hc hi những kthuật mới, xu hướng mới đtạo ra những sản phm đc đáo và thu hút
khách hàng.
1. Xác định thế mạnh và đam mê:
lOMoARcPSD|50202050
Năng khiếu: Bạn giỏi về kỹ thuật đan móc nào? Áo, mũ, túi xách, đồ trang trí,...? Hãy
tập trung vào những sản phẩm bạn làm tốt nhất và yêu tch nhất.
Phong cách: Bạn thích phong cách nào? Hiện đại, vintage, boho, hay một phong cách
độc đáo riêng? Việc xác định phong cách sẽ giúp bạn định hình tơng hiệu cá nhân.
Khách hàng mục tiêu: Bạn muốn hướng đến đối tượng khách hàng nào? Trẻ em, người
lớn, hay một nhóm đối tượng cụ thể nào đó?
2. Nghiên cứu thị tờng:
Xu hướng: Theo dõi các xu hướng thời trang, màu sắc, họa tiết mới nhất để cập nhật vào
sản phẩm của bạn.
Đối thủ cạnh tranh: Tìm hiểu các shop handmade khác, phân tích điểm mạnh, điểm yếu
của họ để đưa ra những cải tiến.
Nhu cầu khách hàng: Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng thông qua các nhóm, diễn đàn,
mạng hội. Họ đang tìm kiếm những sản phẩm gì? Giá cả như thế nào?
3. Xây dựng thương hiệu:
Tên thương hiệu: Chọn một cái tên ấn tưng, dễ nhớ và thể hiện được phong cách của
bạn.
Logo: Thiết kế một logo độc đáo, phù hợp với thương hiệu.
Hình ảnh: Chụp ảnh sản phẩm đẹp mắt, chất lượng cao để thu hút khách hàng.
Câu chuyện thương hiệu: Chia sẻ câu chuyện đằng sau tơng hiệu của bạn để tạo sự
kết nối với khách hàng.
4. Kế hoạch kinh doanh:
Sản phẩm: Xác định c sản phẩm chủ lc và sản phẩm phụ.
Gcả: Đặt giá cả phù hợp với chất lưng sản phẩm đối tưng khách hàng.
Kênh bán hàng: Bán hàng online qua các sàn thương mại điện t, mạng hội, hoặc
offline tại các chợ, hội chợ.
Marketing: Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả để tiếp cận khách hàng.
Tài chính: Lập kế hoạch tài chính chi tiết, bao gồm vốn đầu tư ban đầu, chi phí sản xuất,
marketing, và dự kiến doanh thu.
5. Các bước thực hiện:
Chuẩn b nguyên liệu: Chọn loại len chất lượng tốt, phù hợp với sản phẩm của bạn.
Sản xuất: Tạo ra những sản phẩm độc đáo, chất lưng cao.
Đóng gói: Đóng gói sản phẩm cẩn thận, đẹp mắt.
Bán hàng: Tiếp thị sản phẩm bán hàng qua các kênh đã la chọn.
lOMoARcPSD|50202050
Phát triển: Không ngừng học hỏi và cải tiến để phát triển thương hiệu.
Một số ý tưởng sáng tạo:
y chỉnh: Cho phép khách hàng tùy chỉnh sản phẩm theo ý thích.
Kết hợp với các chất liệu khác: Kết hợp len với các chất liệu khác như vải, gỗ, da để tạo
ra sản phẩm độc đáo.
Sản phẩm theo mùa: Tạo ra các sản phẩm phù hợp với từng mùa trong năm.
Hp tác với các nghệ sĩ khác: Hp tác với các nghệ khác để tạo ra những sản phẩm
độc đáo, mang nh nghệ thuật cao.
u ý:
Kiên trì: Khởi nghiệp là một quá tnh dài, đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lc không ngừng.
Học hỏi: Luôn học hỏi những kiến thức mới về kinh doanh, marketing, và làm đồ
handmade.
Tham gia cộng đồng: Tham gia các cộng đồng làm đồ handmade để học hỏi kinh
nghiệm và kết nối với những ngưi có cùng đam mê.
Các nguồn tài liệu tham khảo:
Sách: Có rất nhiều sách về kinh doanh, marketing, m đồ handmade.
Khóa học online: Tham gia các khóa học online về kinh doanh, marketing, và làm đồ
handmade.
Diễn đàn, nhóm: Tham gia các diễn đàn, nhóm về làm đồ handmade để học hỏi và chia
sẻ kinh nghiệm.
1. Lên ý tưởng và xác định sản phẩm:
Đánh giá kỹ năng: Bạn đã thành thạo kỹ năng đan, móc len nào? Hãy tập trung vào
những sản phẩm mà bạn t tin nhất để tạo ra những sản phẩm chất lưng.
Nghiên cứu thị trường: Tìm hiểu xem thị trường đang thiếu những sản phẩm nào làm t
len. Bạn có thể quan sát trên các trang mạng xã hội, diễn đàn, hoặc các cửa hàng thủ công
để nắm bắt xu hướng.
Độc đáo hóa sản phẩm: Hãy tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn cá nhân của bạn. Bạn
có thể kết hợp len với các chất liệu khác, hoặc tạo ra những mẫu thiết kế độc đáo.
Một số ý tưởng sản phẩm bạn có thể tham khảo:
Quần áo: Áo len, mũ, găng tay, khăn choàng, tất...
Đồ dùng gia đình: Khăn trải bàn, gối tựa, thảm, túi đựng đồ...
Đồ trang trí: Búp bê, thú nhồi bông, khung ảnh, móc khóa...
lOMoARcPSD|50202050
Phụ kiện: Túi xách, vòng tay, hoa tai...
2. Xây dựng thương hiệu:
Tên thương hiệu: Chọn một cái tên dễ nhớ, ấn tượng và phản ánh được phong cách của
sản phẩm.
Logo: Thiết kế một logo độc đáo và chuyên nghiệp.
Câu chuyện thương hiệu: Hãy chia sẻ câu chuyện đằng sau tơng hiệu của bạn để tạo
sự kết nối với khách hàng.
3. Tìm kiếm nguồn cung cấp nguyên liệu:
Len: Chọn loại len có chất lưng tốt, màu sắc đa dạng và phù hợp với sản phẩm của bạn.
Dụng cụ: Chuẩn bị đầy đủ các dụng ccần thiết như kim đan, móc len, o, kim
khâu...
4. Xây dựng kênh bán hàng:
Bán hàng online:
o Mạng xã hội: Tạo các trang bán hàng tn Facebook, Instagram, TikTok... o
Sàn thương mại điện t: Đăng bán sản phẩm tn các sàn như Shopee, Lazada...
o Website: Xây dựng website bán hàng rng để tạo sự chuyên nghiệp.
Bán hàng offline:
o Các hội chợ, triển lãm: Tham gia các sự kiện để gii thiệu sản phẩm đến nhiều
người. o Cửa hàng thủ công: Liên hệ với các cửa hàng thủ công để gửi sản phẩm
bán.
5. Marketing và quảng bá:
Nội dung sáng tạo: Tạo ra những hình ảnh, video đẹp mắt để giới thiệu sản phẩm.
ơng tác với khách hàng: Trả li tin nhắn, bình luận một cách nhanh chóng và nhiệt
tình.
Chạy quảng cáo: Sử dụng các công cụ quảng cáo tn mạng xã hội để tiếp cận khách
hàng tiềm năng.
Tham gia các cộng đồng handmade: Kết nối với những ngưi có cùng đam để học
hỏichia sẻ kinh nghiệm.
6. Quản lý tài chính:
Lập kế hoạch chi tiêu: Lập kế hoạch chi tiêu rõ ràng để tnh lãng phí.
Theo dõi doanh thu: Theo dõi doanh thu để đánh giá hiệu quả kinh doanh.
lOMoARcPSD|50202050
Đầu tư tiếp thị: Dành một phần ngân sách để đầu tư vào marketing và quảng cáo.
Một số lưu ý khác:
Không ngừng học hỏi và sáng tạo: Thị trường handmade luôn thay đổi, bạn cần không
ngừng học hỏi và cập nhật những xu hưng mi.
Chăm sóc khách hàng: Khách hàng là tài sản quý giá nhất của bạn. Hãy luôn lắng nghe
và đáp ứng nhu cầu của họ.
Kiên trì: Khởi nghiệp không phải lúc nào cũng dễ dàng, bạn cần có s kiên t và quyết
tâm.
Lời khuyên:
Tham gia các khóa học làm đồ handmade: Điều này sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng và
học hỏi thêm nhiều kỹ thuật mới.
Kết nối với những người làm handmade khác: Bạn có thể học hỏi kinh nghiệm t họ
và cùng nhau phát triển.
Tham gia các hội chợ, triển lãm: Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn giới thiệu sản phẩm của
mình đến nhiều người.
| 1/8

Preview text:

lOMoARcPSD|50202050 1. Mục đích là gì?
Tạo ra giá trị từ sự sáng tạo:
Tạo ra các sản phẩm thủ công độc đáo và chất lượng cao. Thỏa mãn đam mê:
Kết hợp giữa nghệ thuật đan len và kinh doanh để biến sở thích thành thu nhập.
Cung cấp sản phẩm mang tính cá nhân hóa:
Đáp ứng nhu cầu thị trường về các sản phẩm handmade mang đậm dấu ấn cá nhân.
Đóng góp cho cộng đồng:
Tạo việc làm cho người có tay nghề đan len, thúc đẩy văn hóa thủ công truyền thống. 2. Khởi sự ở đâu? Trực tuyến (Online):
Bán hàng qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada.
Mở một website riêng để giới thiệu và bán sản phẩm.
Sử dụng mạng xã hội (Facebook, Instagram) để quảng bá và tương tác với khách hàng. Ngoại tuyến (Offline):
Tham gia các hội chợ, triển lãm thủ công mỹ nghệ.
Hợp tác với các cửa hàng quà tặng, thời trang để bán sản phẩm.
Mở một cửa hàng nhỏ tại khu vực trung tâm thành phố.
3. Thực hiện nó như thế nào?
Nghiên cứu thị trường:
Xác định nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
Phân tích đối thủ cạnh tranh, tìm ra lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Phát triển sản phẩm:
Lựa chọn và nhập khẩu nguyên liệu len chất lượng cao.
Thiết kế các mẫu sản phẩm phù hợp với xu hướng và thị hiếu của khách hàng.
Lập kế hoạch tài chính:
Dự trù chi phí khởi nghiệp, bao gồm nguyên liệu, quảng cáo, nhân công.
Xác định mức giá bán hợp lý để đảm bảo lợi nhuận. Quảng bá và tiếp thị:
Xây dựng thương hiệu thông qua việc chia sẻ câu chuyện, giá trị sản phẩm. lOMoARcPSD|50202050
Tận dụng quảng cáo trực tuyến, các chiến dịch khuyến mãi, giảm giá. Quản lý vận hành:
Thiết lập quy trình sản xuất hiệu quả, đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Quản lý kho hàng, theo dõi đơn hàng và vận chuyển. Phát triển đội ngũ:
Tuyển dụng và đào tạo thợ đan len có tay nghề.
Tạo động lực và môi trường làm việc sáng tạo cho đội ngũ nhân viên.
Sơ đồ tư duy này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về việc khởi sự kinh doanh len handmade từ việc xác
định mục đích, nơi bắt đầu và cách thức thực hiện.
1 . Khởi sự kinh doanh nhằm mục đích gì?
Khởi sự kinh doanh nghĩa là quá trình bắt đầu và triển khai một công việc kinh doanh mới, tương đương
với tự kinh doanh riêng, tự làm chủ (trái ngược với đi làm thuê).
Mục đích của khởi sự kinh doanh rất đa dạng, nhưng nhìn chung có thể chia thành các mục tiêu chính sau: *
Tạo ra lợi nhuận: Đây là mục tiêu cơ bản và phổ biến nhất. Khởi nghiệp giúp bạn tạo ra sản
phẩm, dịch vụ có giá trị và bán chúng để kiếm lợi nhuận. *
Giải quyết vấn đề xã hội: Nhiều người khởi nghiệp với mong muốn tạo ra những giải pháp sáng
tạo chocác vấn đề xã hội, như bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng cuộc sống. *
Đạt được sự độc lập tài chính: Khởi nghiệp cho phép bạn làm chủ công việc của mình, tự quyết
định vàkhông phụ thuộc vào người khác. *
Thực hiện đam mê: Bạn có thể biến đam mê của mình thành sự nghiệp, tạo ra những giá trị mà bạn tin tưởng. *
Thay đổi thế giới: Một số người khởi nghiệp với tầm nhìn lớn hơn, muốn tạo ra những tác động
tích cực đến xã hội và thế giới.
Ngoài ra, khởi sự kinh doanh còn mang lại nhiều lợi ích khác như: *
Phát triển bản thân: Khởi nghiệp giúp bạn rèn luyện nhiều kỹ năng quan trọng như quản lý, lãnh
đạo, giao tiếp, giải quyết vấn đề. lOMoARcPSD|50202050 *
Mở rộng mạng lưới: Bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ và làm việc với nhiều người tài năng, từ đó mở rộng mối quan hệ của mình. *
Tạo ra những giá trị mới: Khởi nghiệp là quá trình sáng tạo, giúp bạn tạo ra những sản phẩm,
dịch vụ mới, mang lại giá trị cho khách hàng và xã hội.
2 . Kinh doanh cái gì? Làm đồ thủ công, handmade từ len
3 . Đối tượng khách hàng: Là đối tượng học sinh, sinh viên từ 15-22 tuổi yêu thích những món đồ thủ công
4 . Tự mình khởi sự và điều hành kinh doanh hay cùng làm với những người khác: Làm cùng với những
người bạn có cùng sở thích đan len 5 . Khởi sự và kinh doanh ở đâu ?
+ ( online ) Công nghệ số là một sáng tạo tuyệt vời của con người mà các cửa hàng không nên bỏ qua.
Kinh doanh trực tiếp là một hình thức kinh doanh truyền thống nhưng nó sẽ phát huy được nhiều hơn khi
kết hợp với kinh doanh online. Các nền tảng nên được sử dụng có thể kể đến như Facebook, Instagram,
Youtube, website riêng của cửa hàng,… là những lựa chọn không tồi để các sản phẩm có thể đến với
nhiều người hơn và đến những nơi xa hơn. + Trực tiếp:
1. Khám phá những ý tưởng sản phẩm độc đáo:
Mở rộng phạm vi sản phẩm: Ngoài những món đồ truyền thống như mũ, khăn, áo, bạn có thể
sáng tạo ra những sản phẩm độc đáo hơn như:
o Đồ chơi nhồi bông: Thiết kế những con vật, nhân vật hoạt hình bằng len với nhiều kích
cỡ và kiểu dáng khác nhau. o Trang trí nội thất: Tạo ra những tấm thảm len, gối tựa,
rèm cửa, hoặc những tác phẩm nghệ thuật treo tường bằng len.
o Phụ kiện thời trang: Băng đô, vòng tay, túi xách, ví đựng tiền,... được làm từ len sẽ rất thu hút.
o Đồ dùng sinh hoạt: Lót ly, lót chuột, bao điện thoại,... bằng len sẽ tạo điểm nhấn cho không gian sống. lOMoARcPSD|50202050 •
Kết hợp với các chất liệu khác: Bạn có thể kết hợp len với các chất liệu như gỗ, da, vải để tạo ra
những sản phẩm độc đáo và sang trọng hơn. •
Tận dụng các kỹ thuật đan móc: Ngoài đan móc thông thường, bạn có thể tìm hiểu và ứng dụng
các kỹ thuật đan móc phức tạp hơn để tạo ra những sản phẩm có giá trị nghệ thuật cao.
2. Xây dựng thương hiệu cá nhân:
Đặt tên thương hiệu: Chọn một cái tên ấn tượng, dễ nhớ và thể hiện được phong cách của bạn. •
Thiết kế logo: Một logo đẹp sẽ giúp thương hiệu của bạn trở nên chuyên nghiệp và dễ nhận biết hơn. •
Xây dựng câu chuyện thương hiệu: Chia sẻ câu chuyện đằng sau những sản phẩm của bạn để
tạo ra sự kết nối với khách hàng.
3. Tiếp thị và bán hàng:
Kênh bán hàng: o Cửa hàng trực tuyến: Tạo một website hoặc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.
o Cửa hàng offline: Nếu có điều kiện, bạn có thể thuê một cửa hàng nhỏ để trưng bày và
bán sản phẩm. o Các hội chợ, triển lãm: Tham gia các sự kiện này để giới thiệu sản
phẩm của mình đến nhiều người hơn. • Marketing:
o Mạng xã hội: Tạo các tài khoản trên các nền tảng như Instagram, Facebook, TikTok để
chia sẻ hình ảnh sản phẩm, tương tác với khách hàng.
o Content marketing: Viết blog, làm video hướng dẫn để chia sẻ kiến thức về đan móc, làm đồ handmade.
o Chạy quảng cáo: Sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
4. Những điều cần lưu ý:
Chất lượng sản phẩm: Luôn đảm bảo sản phẩm của bạn có chất lượng tốt, đường kim mũi chỉ tỉ mỉ. •
Giá cả: Nghiên cứu thị trường để đưa ra mức giá phù hợp. •
Khách hàng mục tiêu: Xác định rõ đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến để có thể
điều chỉnh sản phẩm và hình thức tiếp thị phù hợp. •
Không ngừng học hỏi và sáng tạo: Thị trường đồ handmade luôn thay đổi, bạn cần không
ngừng học hỏi những kỹ thuật mới, xu hướng mới để tạo ra những sản phẩm độc đáo và thu hút khách hàng.
1. Xác định thế mạnh và đam mê: lOMoARcPSD|50202050 •
Năng khiếu: Bạn giỏi về kỹ thuật đan móc nào? Áo, mũ, túi xách, đồ trang trí,...? Hãy
tập trung vào những sản phẩm bạn làm tốt nhất và yêu thích nhất. •
Phong cách: Bạn thích phong cách nào? Hiện đại, vintage, boho, hay một phong cách
độc đáo riêng? Việc xác định phong cách sẽ giúp bạn định hình thương hiệu cá nhân. •
Khách hàng mục tiêu: Bạn muốn hướng đến đối tượng khách hàng nào? Trẻ em, người
lớn, hay một nhóm đối tượng cụ thể nào đó?
2. Nghiên cứu thị trường:
Xu hướng: Theo dõi các xu hướng thời trang, màu sắc, họa tiết mới nhất để cập nhật vào sản phẩm của bạn. •
Đối thủ cạnh tranh: Tìm hiểu các shop handmade khác, phân tích điểm mạnh, điểm yếu
của họ để đưa ra những cải tiến. •
Nhu cầu khách hàng: Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng thông qua các nhóm, diễn đàn,
mạng xã hội. Họ đang tìm kiếm những sản phẩm gì? Giá cả như thế nào?
3. Xây dựng thương hiệu:
Tên thương hiệu: Chọn một cái tên ấn tượng, dễ nhớ và thể hiện được phong cách của bạn. •
Logo: Thiết kế một logo độc đáo, phù hợp với thương hiệu. •
Hình ảnh: Chụp ảnh sản phẩm đẹp mắt, chất lượng cao để thu hút khách hàng. •
Câu chuyện thương hiệu: Chia sẻ câu chuyện đằng sau thương hiệu của bạn để tạo sự
kết nối với khách hàng.
4. Kế hoạch kinh doanh:
Sản phẩm: Xác định các sản phẩm chủ lực và sản phẩm phụ. •
Giá cả: Đặt giá cả phù hợp với chất lượng sản phẩm và đối tượng khách hàng. •
Kênh bán hàng: Bán hàng online qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, hoặc
offline tại các chợ, hội chợ. •
Marketing: Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả để tiếp cận khách hàng. •
Tài chính: Lập kế hoạch tài chính chi tiết, bao gồm vốn đầu tư ban đầu, chi phí sản xuất,
marketing, và dự kiến doanh thu.
5. Các bước thực hiện:
Chuẩn bị nguyên liệu: Chọn loại len chất lượng tốt, phù hợp với sản phẩm của bạn.
Sản xuất: Tạo ra những sản phẩm độc đáo, chất lượng cao. •
Đóng gói: Đóng gói sản phẩm cẩn thận, đẹp mắt. •
Bán hàng: Tiếp thị sản phẩm và bán hàng qua các kênh đã lựa chọn. lOMoARcPSD|50202050 •
Phát triển: Không ngừng học hỏi và cải tiến để phát triển thương hiệu.
Một số ý tưởng sáng tạo:
Tùy chỉnh: Cho phép khách hàng tùy chỉnh sản phẩm theo ý thích. •
Kết hợp với các chất liệu khác: Kết hợp len với các chất liệu khác như vải, gỗ, da để tạo ra sản phẩm độc đáo. •
Sản phẩm theo mùa: Tạo ra các sản phẩm phù hợp với từng mùa trong năm. •
Hợp tác với các nghệ sĩ khác: Hợp tác với các nghệ sĩ khác để tạo ra những sản phẩm
độc đáo, mang tính nghệ thuật cao. Lưu ý:
Kiên trì: Khởi nghiệp là một quá trình dài, đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực không ngừng. •
Học hỏi: Luôn học hỏi những kiến thức mới về kinh doanh, marketing, và làm đồ handmade. •
Tham gia cộng đồng: Tham gia các cộng đồng làm đồ handmade để học hỏi kinh
nghiệm và kết nối với những người có cùng đam mê.
Các nguồn tài liệu tham khảo:
Sách: Có rất nhiều sách về kinh doanh, marketing, và làm đồ handmade. •
Khóa học online: Tham gia các khóa học online về kinh doanh, marketing, và làm đồ handmade. •
Diễn đàn, nhóm: Tham gia các diễn đàn, nhóm về làm đồ handmade để học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm.
1. Lên ý tưởng và xác định sản phẩm:
Đánh giá kỹ năng: Bạn đã thành thạo kỹ năng đan, móc len nào? Hãy tập trung vào
những sản phẩm mà bạn tự tin nhất để tạo ra những sản phẩm chất lượng. •
Nghiên cứu thị trường: Tìm hiểu xem thị trường đang thiếu những sản phẩm nào làm từ
len. Bạn có thể quan sát trên các trang mạng xã hội, diễn đàn, hoặc các cửa hàng thủ công
để nắm bắt xu hướng. •
Độc đáo hóa sản phẩm: Hãy tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn cá nhân của bạn. Bạn
có thể kết hợp len với các chất liệu khác, hoặc tạo ra những mẫu thiết kế độc đáo.
Một số ý tưởng sản phẩm bạn có thể tham khảo:
Quần áo: Áo len, mũ, găng tay, khăn choàng, tất... •
Đồ dùng gia đình: Khăn trải bàn, gối tựa, thảm, túi đựng đồ... •
Đồ trang trí: Búp bê, thú nhồi bông, khung ảnh, móc khóa... lOMoARcPSD|50202050 •
Phụ kiện: Túi xách, vòng tay, hoa tai...
2. Xây dựng thương hiệu:
Tên thương hiệu: Chọn một cái tên dễ nhớ, ấn tượng và phản ánh được phong cách của sản phẩm. •
Logo: Thiết kế một logo độc đáo và chuyên nghiệp. •
Câu chuyện thương hiệu: Hãy chia sẻ câu chuyện đằng sau thương hiệu của bạn để tạo
sự kết nối với khách hàng.
3. Tìm kiếm nguồn cung cấp nguyên liệu:
Len: Chọn loại len có chất lượng tốt, màu sắc đa dạng và phù hợp với sản phẩm của bạn.
Dụng cụ: Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết như kim đan, móc len, kéo, kim khâu...
4. Xây dựng kênh bán hàng:Bán hàng online:
o Mạng xã hội: Tạo các trang bán hàng trên Facebook, Instagram, TikTok... o
Sàn thương mại điện tử: Đăng bán sản phẩm trên các sàn như Shopee, Lazada...
o Website: Xây dựng website bán hàng riêng để tạo sự chuyên nghiệp. • Bán hàng offline:
o Các hội chợ, triển lãm: Tham gia các sự kiện để giới thiệu sản phẩm đến nhiều
người. o Cửa hàng thủ công: Liên hệ với các cửa hàng thủ công để gửi sản phẩm bán.
5. Marketing và quảng bá:
Nội dung sáng tạo: Tạo ra những hình ảnh, video đẹp mắt để giới thiệu sản phẩm. •
Tương tác với khách hàng: Trả lời tin nhắn, bình luận một cách nhanh chóng và nhiệt tình. •
Chạy quảng cáo: Sử dụng các công cụ quảng cáo trên mạng xã hội để tiếp cận khách hàng tiềm năng. •
Tham gia các cộng đồng handmade: Kết nối với những người có cùng đam mê để học
hỏi và chia sẻ kinh nghiệm.
6. Quản lý tài chính:
Lập kế hoạch chi tiêu: Lập kế hoạch chi tiêu rõ ràng để tránh lãng phí. •
Theo dõi doanh thu: Theo dõi doanh thu để đánh giá hiệu quả kinh doanh. lOMoARcPSD|50202050 •
Đầu tư tiếp thị: Dành một phần ngân sách để đầu tư vào marketing và quảng cáo.
Một số lưu ý khác:
Không ngừng học hỏi và sáng tạo: Thị trường handmade luôn thay đổi, bạn cần không
ngừng học hỏi và cập nhật những xu hướng mới. •
Chăm sóc khách hàng: Khách hàng là tài sản quý giá nhất của bạn. Hãy luôn lắng nghe
và đáp ứng nhu cầu của họ. •
Kiên trì: Khởi nghiệp không phải lúc nào cũng dễ dàng, bạn cần có sự kiên trì và quyết tâm. Lời khuyên:
Tham gia các khóa học làm đồ handmade: Điều này sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng và
học hỏi thêm nhiều kỹ thuật mới. •
Kết nối với những người làm handmade khác: Bạn có thể học hỏi kinh nghiệm từ họ và cùng nhau phát triển. •
Tham gia các hội chợ, triển lãm: Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn giới thiệu sản phẩm của
mình đến nhiều người.