



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61409713
CHƯƠNG I: KHÁI NIỆM, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý
NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH I. Khái niệm
Tại đại hội XI (2011) nêu ra khái niệm TTHCM như sau:
Thuật ngữ tư tưởng hcm được dùng theo theo nghĩa là tư tưởng của một giai cấp, một dân tộc Khái niệm này chỉ ra:
1. Nêu rõ bản chất khoa học và cách mạng cũng như nội dung cơ bản của tư tưởng hồ chí minh.
TTHCM là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam
hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mang thế giới
2. Nêu lên cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh là chủ nghĩa Mác – Lênin – giá trị cơ bản nhất
trong quá trình hình thành và phát triển của tư tưởng đó, đồng thời TTHCM còn bắt nguồn từ
việc HCM tiếp thu các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại
3. Nêu lên ý nghĩa của tư tưởng hồ chí minh, khẳng định hồ chí minh là tài sản tinh thần vô cùng
to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân
dân ta. Tư tưởng hồ chí minh là một bộ phận cấu thành làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam
cho hành động của đảng và cách mạng việt nam.
Ý nghĩa này đến đại hội X và XI được nêu nên chứ đại họi IX thì chưa
Đại hội II của Đảng (21951)
“Đường lối chính trị, nền nếp làm việc và đạo đưc cách mạng của
Đảng ta hiện nay là đường lối, tác phong và đạo đức Hồ Chủ
Tịch... toàn đảng hãy ra sức học tập ....hoàn toàn”
2/9/1969 Hồ Chí Minh qua đời => Ban chấp hành Trung ương tôn
vinh HCM là “Anh hùng dân tộc vĩ đại”
Đồng thời điếu văn của BCH trung ương có đoạn nêu rõ: “ dân tộc
ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ chủ tịch....”
Đại hội IV của Đảng (12-
“thắng lợi to lớn của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước cũng như 1976)
những trang sử chói lọi .....”
Đại hội V của Đảng (31982)
“Đảng phải đặc biệt coi trọng việc tổ chức học tậo một cách có hệ
thống tư tưởng đạo đức tác phong
của chủ tịch hcm trong toàn đảng” lOMoAR cPSD| 61409713 Đại hội VI (12-1986)
Đề ra đường lối mới toàn diện ở nước ta, nhấn mạnh: “Đảng ta
phải nắm vững bản chất cách mạng và khoa học của CN ML, kế thừa ....”
Đại hội VII (1991) => quan
Là một cột mốc lớn khi nếu cao tư tưởng hồ chí minh Đánh giá trọng nhất
đúng tầm vóc của tư tưởng hồ chí minh, khẳng định: “đảng lấy Chính thức sử dụng
chủ nghĩa mác lê nin và tthcm làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ khái niệm tthcm
nam cho hành động” => khẳng đinh này ghi nhận trong 2 văn kiện
quan trọng là cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ
... (đại hội VII) và trong hiến pháp nước cộng hòa XHCNVN (1992 và 2013)
“tư tưởng hồ chí minh là kết quả sự vận dụng sáng tạo .....” Đại hội IX (4-2001)
Nhận thức 1 cách đầy đủ hơn về tthcm so với đại hội VII
“tthcm là 1 hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những
vấn đề cơ bản của cách mạng VN là kết quả của sự vận dụng và
phát triển sáng tạo chủ nghĩa ML...” Đại hội X (4-2006)
“sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta 76 năm....”
Tthcm là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta Đại hội XII (2016)
“kiên định chủ nghĩa mác lênin, tthcm, vân dụng sáng tạo ptr phù
hợp với thực tiễn VN” UNESCO
20-10-1987 công nhận hồ chí minh là anh hùng giải phóng dân
tộc và nhà văn hóa kiệt xuất của VN II. Đối tượng nghiên cứu -
Đối tượng nghiên cứu là toàn bộ những quan điểm của HCM thể hiênh trong di sản của người -
HCM phấn đấu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người III. Phương pháp nghiên cứu 1. Phương pháp luận
Lấy phương pháp lâunj chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật làm cơ sở.
Một số nguyên tắc và quan điểm phương pháp luận trong nghiên cứu tư tưởng hồ chí minh:
a. Thống nhất tính đảng và tính khoa học: phải đứngtrene lập trường giai cấp công nhân, đứng
trên quan điểm của CN ML quán triệt cương lĩnh...
b. Thống nhất lý luận và thực tiễn: lý luận là đem thực tế tròng lịch sử, hcm phê bình sự chủ quan
mắc phải bệnh khinh lý, lý luận suông
c. Quan điểm lịch sử - cụ thể: cần vận dụng quan điểm V.I.Lênin về mqh biện chứng khi xem xét sự vật htg
d. Quan điểm toàn diện và hệ thống
e. Quan điểm kế thừa và phát triển: qtrinh phát triển là quá trình khảng định cái mới, phủ định cái cũ
2. Một số phương pháp cụ thể lOMoAR cPSD| 61409713 -
Phương pháp logic, phương pháp lịch sử và sự kết hợp hai phương pháp này -
Phương pháp phân tích văn bản kết hợp với nghiên cứu hoạt động thực tiễn của HCM -
Phương pháp chuyên ngành, liên ngành IV.
Ý nghĩa của việc học tập môn TTHCM
1. Góp phần năng cao năng lực tư duy lý luận
2. Giáo dục và định hướng thực hành đạo đức cách mạng củng cố niềm tin khoa học gắn liền với
trau dồi tình cảm cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước
3. Xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong cách công tác lOMoAR cPSD| 61409713
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH I.
Cơ sở hình thành tư tưởng hồ chí minh a. Cơ sở khách quan 1. Cơ sở thực tiễn
Thực tiễn Việt Nam cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX: -
1858, thực dân Pháp nổ súng vào bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng chính thức xâm lược Việt Nam -
Từ đó đến cuối thế kỳ XIX, các phong trào yêu nước liên tục nổ ra nhưng đều thất bại – dưới ngọn cờ
“Cần vương” => chứng tỏ nhân dân ta rất yêu nước, song giai cấp phong kiến và hệ tư tưởng của nó đã suy tàn -
Thực dân Pháp từng bước một biến nước ta từ một nước phong kiến thành nước thuộc địa và
phong kiến => biên đổi về cơ cấu giai cấp, tầng lớp trong xã hội - -
Mâu thuẫn cơ bản chi phối đời sống xã hội việt nam khi pháp xâm luocjw là mâu thuẫn giữa toàn thể
dân tộc VN và thực dân pháp xâm lược lOMoAR cPSD| 61409713 Đều thất bại:
+ nguyên nhân sâu xa: giai cấp tư sản VN còn non yếu
+ nguyên nhân trực tiếp: các tổ chức và lãnh đạo các phong trào đó chưa có đường lối và
phương pháp cách mạng đúng đắn.
?? Cứu nước bằng con đường nào để có thể đi đến thắng lợi -
Ra đời giai cấp mới là giai cấp công nhân
Bối cảnh thế giới cuối thế kỷ XIX, đàu thế kỷ XX:
+ mâu thuẫn giữa giai cấp tư sản và vô sản
+ mâu thuẫn giữa các nước đế quốc với nhau
+ mâu thuẫn giữa các dân tộc thuộc địa, phụ thuộc với chủ nghĩa đế quốc -
Cách mạng tháng 10 nga thành công mở ra một thời đại mới trong lịch sử loài người – thời đại quá
độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới, mở ra con đường giải phóng
cho các dân tộc bị áp bức trên thế giới -
2/3/1919: quốc tế cộng sản (quốc tế III) ra đời ở maxcxova trở thành bộ tham mưu lãnh đạo phong
trào cách mạng thế giới => dưới sự lãnh đạo của lênin đẩy mạnh truyền bá chủ nghĩa mác và kinh nghiệm cm tháng 10 nga 2. Cơ sở lý luận
Giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam: -
Tinh thần yêu nước và ý chí bất khuất đấu tranh để dựng nước và giữ nước là quan trọng nhất -
“Dân tộc ta có một lòng yêu nước....” -
Dân tộc VN có truyền thống lạc quan, yêu đời, luôn cần cù, dũng cảm, thông minh, sáng tạo trong
sản xuấ và chiến đấu, .... -
Chủ nghĩa yêu nước – nhân văn VN là cội nguồn, là điểm xuấ phát, là động lực lên đường cứu
nước....mà đỉnh cao của chủ nghĩa mác lênin
CHỦ NGHĨA YÊU NƯỚC – NHÂN VĂN LÀ NGUỒN GỐC CHỦ YẾU QUAN TRỌNG NHẤT HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HCM
Tinh hoa văn hóa nhân loại: Tên Ưu điểm Học thuyết khổng tử
Sự tu dưỡng đạo đức cá nhân lOMoAR cPSD| 61409713 Tôn giáo Giê Lòng nhân ái cao cả Chủ nghĩa mác
Phương pháp làm việc biện chứng Chủ nghĩa tôn dật tiên
Chính sách của nó phù hợp điều kiện nước ta Nho giáo
Triết lý hành động , tư tưởng nhập thế, hành đạo, giúp đời -
Tinh hoa văn hóa phương đông:
+ Nho giáo: HCM kế thừa được:
o dùng nhân trị đức trị để quản lý xã hội
o xây dựng một xã hội lý tưởng trong đó công bằng, bác ái, nhân nghĩa, dũng, tín, liêm được coi
trọng để đi đến một thế giới đại đồng với hòa bình, no war, các dân tộc có quan hệ hữu nghị hợp tác
o phát triển tinh thần trọng đạo đức của nho giáo o nhược điểm loại bỏ: yếu tố duy tâm, lạc hậu, phản động... + Phật giáo:
o phát triển những mặt tích cực của phật giáo như tư tưởng từ bi, vị tha, yêu thương con
người,.. o đề cao quyền bình đẳng con người và chân lý o khuyên con người sống hòa
đồng,.. o nhược điểm: tư tưởng cam chịu, nhẫn nhục,.. + Lão giáo:
o khuyên con người nên gắn với thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống => hcm kêu gọi “ tết trồng cây”
o tư tưởng thoát mọi ràng buộc của vòng danh lợi + Cn tam dân (tôn dật tiên – tôn trung sơn) -
tinh hoa văn hóa phương tây:
+ Trong bản tuyên ngôn độc lập 1776 của Mỹ, bản tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền 1791 của pháp:
kế thừa và phát triển những quan điểm nhân quyền, dân quyền 1791 của pháp
+ từ các nhà khai sáng phương tây như vonte, rutxo, mongtetkio: tư tưởng nahan văn, dân chủ và
nhà nước pháp quyền Chủ nghĩa Mác Lênin: -
là tiền đề lý luận quan trọng nhất, có vai trò quyết định bản chất tư tưởng HCM -
là thế giới quan phươngg pháp luận trong nhận thức và hoạt động cm HCM - bổ sung ptr và làm
phong phú CN mác lênin trong thời đại mới b. nhân tố chủ quan 1. phẩm chất HCM
2. tài năngg hoạt động, tổng kết thực tiễn phát triển lý luận -
có vốn sống và thực tiễn cm phong phú, phi thường -
HCM là nhà tổ chức vĩ đại của cách mạng lOMoAR cPSD| 61409713 II.
Quá trình hình thành tư tưởng hồ chí minh
1. Thời kỳ trước ngày 5-6-1911: hình thành tư tưởng yêu nước và chí hướng cách mạng
2. Thời kỳ 6/6/1911 – 30/12/1920: hình thành tư tươngt cứu nước, giải phóng dân tộc VN theo
con đường cách mạng vô sản -
18/6/1919 HCM thay những người VN yêu nước ở Pháp, lấy tên Nguyễn Ái Quốc, gửi bản yêu sách
của nhân dân An nam tới hội nghị vecxay, đòi quyền tự do, dân chủ cho nhân dân VN => bước nhận
thức mới về quyền tự do dân chủ của nhân dân trong tư tưởng HCM => đay là tiếng nói chính nghĩa đầu tiên... -
7/1920 HCM nghiên cứu “ sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc
địa” của VI. Lênin => tìm thấy và xác định rõ phương hướng đấu tranh giải phóng dân tộc VN theo con đường cm vô sản -
12/1920 biểu quyết ttans thành thành lập quốc tế III tham gia sáng lập ĐCS Pháp => đánh dấu bước
chuyển biến về chất trong tư tưởng HCM, từ cn yêu nước đến với cn mác lênin, từ giác ngộ dân tộc
đến giai cấp, từ yêu nước trở thành cộng sản
3. Thời kỳ 31/12/1920 đến 3/2/1930: hình thành những nội dung cơ bản về tư tưởng và cách magj
VN => đây là thời kỳ mục tiêu, phương hướng cm giải phóng dân tộc CN từng bước được cụ thể
hóa, thể hiện rõ trong cương lĩnh chính trị đầu tiên của ĐCS VN -
HCM đẩy mạnh hoạt động lý luận chính trị, tổ chức, chuẩn bị cho việc thành lập ĐCS VN để lãnh đạo CM VN -
1925, lấy tên NAQ: Bản án chế độ thực dân pháp -
6/1925: hcm sáng lập tổ chức quá độ cho việc thành lập ĐCS: Hội C=VN thanh niên cm, ra báo thanh niên tiếng việt -
1927, đường kách mệnh => tổng kết kinh nghiệm các cuộc cm tư sản...=> là sự chuẩn bị mọi mặt về
chính trị, tư tưởng, tổ chức cho sự ra đời của ĐCS VN -
3-7/2/1930: cương lĩnh chính trị đầu tiên của đảng => khẳng định rõ nhưng quan điểm cơ bản về đường lối lOMoAR cPSD| 61409713
4. Thời kỳ 4/2/1930 đến 28/1/1941: vượt qua thử thách, giữ vững đường lối, phương pháp cách
mạng VN đúng đắn sáng tạo -
Một số người trong quốc tế cộng sản và đcs vn có những nhìn nhận sau lầm về hcm do chịu ảnh
hưởng quan điểm giáo điều tả khuynh xuất hiện trong đại hội VI quốc tế cộng sản -
Hội nghị TW đảng họp tháng 10/1930 ra quyết định cho rằng: hội nghị hiệp nhất Đảng do NAQ chủ
trì có nhiều sau lầm, “chỉ lo đến việc phản đế mà quên mất lợi ích giai cấp đấu tranh, ấy là một sự
nguy hiểm” => đại hội VII: quốc tế cộng sản sửa chữa sai lầm của khuynh hướng tả -
Cuối tháng 1/1941 hcm về nước sau 30 năm ra đi tìm đường cứu nước
5. Thời kỳ 29/1/1941 đến 2/9/1969: tư tưởng hcm tiếp tục phát triển, soi đường cho sự nghệp cm
của đảng và nhân dân ta -
19/5/1941 sáng lập mặt trận việt minh -
22/12/1944 sáng lập VN tuyên truyền giải phóng quân -
18/8/1945 ra lời kêu gọi tổng khởi nghĩa dành chính quyền -
2/9/1945 đọc tuyên ngôn độc lập -
1946-1954, hcm là linh hồn của cuộc kháng chiến chống thực dân pháp -
19/12/1946 lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến -
17/7/1966 ra lời kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước “khôg có gì quý hơn độc lập tự do” “ đến ngày
thắng lợi, nhân dân ta sẽ xây dựng lại đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” -
10/5/1965 bắt đầu viết Di chúc “toàn đảng, toàn dân ta đoàn kết....” -
1975 cả nước hòa bình đọc lập thống nhất đi lên CNXH III. Giá trị tư tưởng hcm lOMoAR cPSD| 61409713 Câu nói của HCM:
“đoàn kết là sức mạnh..... đoàn kết đại đoàn kết...”
“hiểu chủ nghĩa mác lênin là pahir sống với nhau có tình có nghĩa....được”
“lúc đầu chính chủ nghĩa yêu nước chứ chưa pahir chủ nghĩa cộn sản đã đưa tôi ...ba” lOMoAR cPSD| 61409713 -
Sự phát triển của xh loài người là qtrinh lịch sử tự nhiên lOMoAR cPSD| 61409713 -
C. Mác là người bàn về cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa tư bản nhiều nhất -
HCM là người nàn nhiều nhất về cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân -
VILeenin bàn nhiều nhất về cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc -
Theo hcm, nguồn gốc của những đau khổ và áp bức dân tộc là ở chính quốc, các nước đế quốc đang thông trị dân tộc mình - lOMoAR cPSD| 61409713
Đưa ra cửa trước, rước beo cửa sau => phong trào đông du của phan bội châu
“chủ trương cầu ngoại viện, dùng bạo lực ...” => phan bội châu ỷ pháp cầu tiến bộ => phan châu trinh
“bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều,...” => đường kách mệnh 1927
“lúc bấy giờ tôi ủng hộ cm t10 nga chỉ là theo cảm tính tự nhiên...” => con đường dẫn tôi đến chủ nghĩa lênin
CHƯƠNG 3: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐỘC LẬP DÂN TỘC VÀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI I. VỀ ĐỘC LẬP DÂN TỘC
1. Vấn đề độc lập dân tộc
a. Độc lập, tự do là quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của tát cả các dân tộc lOMoAR cPSD| 61409713 -
Hcm gửi tới hội nghị vecxay pháp 1919 bản yêu sách của nhân dân an nam với hai nội dung chính là
đòi quyền bình đằng về mặt pháp lý và đòi quyền tự do, dân chủ -
Bản Tuyên ngôn độc lập của cách mạng Mỹ 1776: “những quyền mà không ai có thể xâm phạm” -
Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của cách mạng pháp năm 1791: +“ tất cả các dân tộc trên thế
giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng....”
+người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi, và phải luôn được tự do và bình đẳng về
quyền lợi” “đó là lẽ phải không ai chối cãi được” -
Chánh cương vắn tắt 1930 hcm xác định mục tiêu chính trị:
+ đánh đổ đế quốc cn phpas và bọn phong kiến
+ làm cho nước nam được hoàn toàn độc lập
+”làm cho nước nam được hoàn toàn độc lập...”
+”cách mạng tư sản dân quyền trước hết là phải đánh đổ đế quốc và bọn phong kiến...” -
Tuyên ngôn độc lập 1945:
+ “nước vn có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thực đã thành một nước tự do và độc lập...”
+ “nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập có nghĩa lý gì”
+ “chúng ta phải làm cho dân có ăn....có mặc...”
+” toàn thể dân tộc việt nam .....” -
Trong thư gửi liênh hợp quốc 1946:”nhân dân chúng tôi thành thật mong muốn hòa bình. Nhưng
nhân dân chúng tôi cũng kiên quyết...” -
Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến 19/12/1946 :”không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định
không chịu mất nước...” -
1965 “không có gì quý hơn độc lập tự do”
b. Độc lập dân tộc phải gắn liền với tự do, hạnh phúc của nhân dân -
“Tôi có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao....”
c. Độc lập dân tộc phải là nền độc lập thật sự, hoàn toàn và triệt để -
6/3/1946 người thay mặt chính phủ ký đại diện chính phủ pháp hiệp định sơ bộ, theo đó: “ chính
phủ pháp công nhận nước việt nam dân chủ cộng hòa là một quốc gia tự do...”
d. Độc lập dân tộc gắn liền với thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ -
Trong bức thư gửi đồng bào nam bộ 1946 hcm khẳng định: “ đồng bào nam bộ là dân nước vn, sông
có thể cạn, núi có thể mon, song chân lý ...” -
Trong di chúc: “dù khó khắn gian khổ đến mấy, nhân dân ta nhất định sẽ hoàn toàn thắng lợi,....một nhà” -
2/1958 người claimed: “nước VN là một, dân tộc VN là 1” (sau hiệp định giơnevo 1954 đc ký)
2. Về cách mạng giải phóng dân tộc
a. Cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi theo con đường cách mạng vô sản -
“tôi muốn đi ra nước ngoài xem nước pháp và các nước khác ....” => kqua thực tế là người quyết
định không chọn con đường cách mệnh tư sản vì cho rằng “cách mệnh pháp cũng như cách mệnh
mỹ, nghĩ là cách mệnh tư bản, cách mệnh ko đến nơi, tiếng là cộng hòa và dân chủ,...” -
Người cho rằng : “trong tgioi bây giờ chỉ có cách mệnh nga là đã thành công vfa thành công đến
nơi....mã khắc tư và lênin” -
1920 sau khi đọc bản sơ thảo lần thứ nhất nhưunxg luận cương về vde dân tộc và vde thuộc địa của
lênin, ng khẳng định:”muốn cứu nước và gphong dân tộc không có con đườn nào khác ngoài con đường cm vô sản” lOMoAR cPSD| 61409713 -
Trong bài con đường dẫn tôi đến chủ nghĩa lênin, người kể lại: “luận cương của lênin làm cho tôi rất
cảm động...” “hỡi đồng bào bị đọa đày đau khổ...” -
Giải phóng dân tộc gắn với giải phóng giai cấp, trong đó giải phóng dân tốc là trước hết, trên hết -
Độc lập gắn liền với CNXH
b. Cách mạng giải phóng dân tộc, trong điềi kiện của VN, muốn thắng lợi phải do ĐCS lãnh đạo -
Vai trò đcs: thuyết phục, giác ngộ và tập hợp, huấn luyện và đưa quần chúng ra đấu tranh -
Đường kách mệnh 1927: “cách mạng trước hết phải có đảng kách mệnh”
c. Cách mạng gaiir phóng dân tộc pahir dựa trên lực lượng đại đoàn kết dân tộc, lấy liên minh công – nông làm nền tảng -
V.i.lênin: “không có sự đồng tình ủng hộ của đại đa số nhân dân lao động đối với đội tiền phong ...” -
Ngườ khẳng định: “cách mệnh là việc hcung cả dân chúng chứ không pahir việc của 1 2 người” -
1930 sách lược vắn tắt của Đảng, hcm xác định lực lượng cm bao gồm toàn dân: gccn dân cày làm thổ địa cm ... -
Trong lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến 12/1946: “bất kỳ đàn ông, đàn bà,.....” - Đường kách
mệnh: “lòng cách mệnh càng bền, chí cách mệnh càng quyết ...
công nông là tay không chân rồi, nếu thua thì chỉ mất 1 cái kiếp khổ,,,” -
“công nông là chủ cách mệnh ... là gốc cách mệnh”
d. Cách mạng giải phóng dân tộc cần chủ động, sáng tạo, có khả năng giành thắng lợi trước cách
mạng vô sản ở chính quốc -
Bản án chế độ thực dân pháp 1925: “chủ nghĩa tư bản là một con đỉa có một cái vòi bám vào gc vô
sản ở chính quốc và một cái vòi khác bám vào gc vô sản ở thuộc địa....mọc ra” -
Tại đại hội V quốc tế cộng sản phiên họp thứ 8 23/6/1924, người cho rằng: “nọc độc và sức sống của
con rắn độc tư bản chủ nghĩa đang tập trung ở accs thuộc địa hơn là chính quốc” ... “đánh chết rắn đằng đuôi” -
HCM “hỡi anh em ở các thuộc địa...anh em phải làm thế nào để được gphong?
Vận dụng công thức của c.mác....bằng sự nỗ lực của bẳn thân anh em”
e. Cách mạng giải phóng dân tộc phải được tiến hành bằng phương pháp bạo lực cách mạng -
Trong bộ tư bản quyển 1, C.mác viết: “bạo lực là bà đỡ của một chế độ xh cũ...” -
Trong tp chống đủyinh 1878, ph,ăngghen: “bạo lực còn đóng một vai trò khác trong lịch sử, vai trò cách mạng...” -
HCM coi bạo lực cách mang là tất yếu -
Về hình thức bạo lực cách mạng: 2 hình thức đấu tranh chính trị và vũ trang
II. TƯ TƯỞNG HCM VỀ CNXH VÀ XÂY DỰNG CNXH Ở VIỆT NAM 1. Tư tưởng hcm về cnxh a. Quan niệm về cnxh -
Mục tiêu cơ bản: “nói một cách tóm tắt, mộc mạc, cnxh trước hết nhằm làm cho nhân dân lao động
thoát nạn bần cùng, làm cho mọi người có công ăn việc làm, ấm no và sống một đời hạnh phúc”, là
làm sao cho dân giàu nước mạnh - Chủ nghĩa cộng sản có 2 giai đoạn: + giai đoạn thấp: cnxh
+ giai đoạn cao:cn cộng sản
Hai giai đoạn này giống nhau ở chỗ: sức sản xuất đã phát triển cao, nền tàng kinh tế thì tư liệu sản
xuất đều là của chung; không có giai cấp bóc lột - lOMoAR cPSD| 61409713
b. Tiến lên cnxh là một tất yếu khách quan -
Chế độ dân chủ mới: nhân dân dân chủ chuyên chính
c. Một số đặc trưng cơ bản của xhcn lOMoAR cPSD| 61409713 2. XD XHCN ở VN a. Mục tiêu cnxh -
Mục tiêu về chế độ chính trị: phải xây dựng đươc chế độ dân chủ -
Mục tiêu về kte: phải xdung đucowj nền kinh tế ptr cao gắn bó mật thiết với mcuj tiêu về chính trị - -
Mục tiêu về văn hóa: phải xây dựng được nền văn hóa mang tính dân tộc, khoa học, đại chúng và
tiếp thu văn háo nhân loại -
Mục tiêu về quan hệ xã hội: phải đảm bảo dân chủ, công bằn, văn minh b. Động lực cnxh -
Động lực hàng đầu: phải bảo đảm lợi ích của dân, dân chủ của dân, sức mạnh đoàn kết toàn dân - lOMoAR cPSD| 61409713
3. Tư tưởng hcm về thời kỳ quá độ lên cnxh ở vn a. Tính chất b. Một số nguyên tắc lOMoAR cPSD| 61409713 lOMoAR cPSD| 61409713
CHƯƠNG IV: TƯ TƯỞNG HCM VỀ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VÀ NHÀ NƯỚC CỦA DÂN, DO NHÂN DÂN, VÌ NHÂN DÂN I. TTHCM VỀ ĐCS VIỆT NAM
1. Tính tất yếu và vai trò lãnh đạo của ĐCS VN -
Sự lãnh đạo của ĐCS VN là một tất yếu, vai trò lãnh đạo của Đảng cũng là một tất yếu – xuất phát từ
yêu cầu ptrien của dân tộc VN -
Theo hcm: Sự ra đời của ĐCS VN = CN Mác Lênin + ptrao công nhân +ptrao yêu nước -
Trên tgioi theo c.mac: Sự ra đời của ĐCS = CNXH khoa học + ptrao công nhân -
Mâu thuẫn cơ bản: giữa toàn thể nhân dân VN với các thế lực đế quốc và tay sai 2. Đảng phải trong sạch, vững mạnh
a. Đảng là đạo đức, văn minh lOMoAR cPSD| 61409713
+ mục đích hdd của đảng là lãnh đjao đấu tranh giải phóng dân tộc, xh, giai cấp, con người
+ cương lĩnh, đường lối, chủ trương và mọi hoạt động thực tiễn của đảng đều nhằm mục đích đo.
Đảng phải luôn trung thành với lợi ích toàn dân tộc vì đảng không có mục đích riêng
+ đội ngũ đảng viên phải luôn luôn thấm nhuần đạo đức cách mạng, ra sức tu dưỡng, suốt đời phấn
đấu cho lợi ích của dân, của nước